-
Số nội dung
14 -
Tham gia
-
Lần đăng nhập cuối
Danh tiếng Cộng đồng
0 NeutralAbout Lang Thang Tứ Hải
-
Rank
Mới gia nhập
- Birthday
-
Chào các bác ! Lang Thang Tứ Hải xem post này, thấy ý kiến của bác yeucon băn khoăn đến "bí mật trong nhũng cuộc gọi hồn". Em xin post bài nói chuyện của GS. Trần Phương đề cập đến vấn đề này trong một cuộc hội thảo về bộ môn cận tâm lý : link downloads tại : http://www.mediafire.com/download.php?n2togyjg2my Chúc các bác vui !
-
Kính thưa các bác ! mấy hôm nay Lang Thang Tứ Hải có đọc một bài trên báo dantri điện tử đăng tin về việc : Hai “cụ” rùa bất ngờ xuất hiện ở ngôi chùa 1.600 tuổi Xin quote về đây mong các bác quan tâm nghiên cứu. Rùa ở chùa Đại Tuệ được phát hiện sau 33 ngày sảy ra hiện tượng thiên nhiên :- Trưa 20/8/2009 : Mặt trời phát quầng lúc 12 giờ ở Nghệ An http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/khoah...3347/index.html - Chiều 20/8/2009 : Mây vảy rồng xuất hiện tại Hà Hội : http://www.baodatviet.vn/Home/KHCN/Ky-thu-...8/55140.datviet
-
Có tin mới về tình hình liên quan đến an ninh Biển Đông đây các bác : Việt Nam cho phép tàu Mỹ vào lãnh hải tìm kiếm MIA Nguồn : http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/06/852705/ Một tín hiệu khá vui khi có sự hợp tác HQ Việt - Mỹ trong vấn đề nhân đạo.
-
Bạn không nên dùng từ ngữ như đoạn trong ngoặc đơn ở trên, dễ gây ức chế cho người đọc.Tôi có viết "Năm 2010 (canh tuất)..." ở bài trước là tôi viết sai, nhưng không thấy bạn có chút phản ứng nào (lạ thật!). Vài góp ý chân tình, thân mến !
-
Tôi nhất trí với ý kiến của bác haithienha, và quyết định của bác Thiên Sứ. Vì tôi có đọc bài của AngelEye, thấy một câu hơi lạ : Nên đã thể hiện vài ý nhỏ liên quan. Dừng bình luận theo hướng này lại là cần thiết AngelEye à ! Thân.
-
Bạn AngelEye thân mến ! Tôi chưa hiểu ý bạn lắm, những cũng đoán được phần nào.Vịnh thử theo Sấm ký (TT-Nguyễn Bỉnh khiêm) tôi có thấy : "Trư thử giai phong khởi " 2007-2008 Biển đông đã nóng dần lên. "Thìn mão xuất thái bình" 2011 - 2012 đang tới nên còn ngờ vực chưa dám chắc lắm về việc BĐ còn nóng hay không. Xem tiếp một câu khác : "Canh niên tân phá Tuất hợi phục sinh" Tôi ngẫm thấy năm 2010 (Canh Tuất) là năm rất đáng chú ý. Ngẫm lại năm 1911 cách mạng Tân Hợi ở TQ mở ra phong trào CM mới, rồi 25 năm sau (1936) -"Nhị Ngũ dư bình"- khởi Đệ nhị thế chiến và kết thúc 1945 ("...Thân dậu niên lai kiến thái bình"). Xin nói thêm, đoạn sấm ký mà theo tôi nghĩ đã thâu tóm diễn biến của Đệ nhị thế chiến đó là : "Canh niên tân phá Tuất hợi phục sinh Nhị Ngũ dư bình Long hổ xà đầu khởi chiến tranh Can qua tứ xứ loạn đao binh Mã đề dương cước anh hùng tận Thân dậu niên lai kiến thái bình". Thân mến, chúc vạn sự an lành !
-
Kính thưa các bác! Và trong phần giải nghĩa bác NQN có viết câu: "Đại Ngu đồng nghĩa với Đại Nam ...chứ không phải ngu xi đần độn gì ..." Em cũng khẳng định thêm cùng bác chữ "ngu" với nghĩa là "ngu xi đần đôn" thì phồn thể Hán tự nó thế này : 愚 Chứ không phải chữ ngu trong bài thơ trên có dạng này : 虞
-
Thưa bác Quang Nhật.!. Ý kiến của bác thật xác đáng, em ủng hộ hoàn toàn và xin có mấy thông tin thêm :Hồ Quý Ly có tổ tiên là Hồ Hưng Dật là người gốc ở Triết Giang - Thuộc Nam hạ lưu sông Dương Tử, phía bắc giáp Thựong Hải, phía nam giáp Phúc Kiến, phía đông giáp với biển Đông Hải - Vùng cực đông của nhà nứoc Văn Lang (phía đông giáp Đông Hải). (Diện mạo ngừoi Phúc Kiến hiện nay rất giống ngừoi Việt Nam mình - Có lẽ do tương đồng giữa một bộ cấu trúc về nhóm gien?) Vậy thì có thể khẳng định: người gốc bản địa ở đây thuộc Bách Việt, là một chi của họ Hùng (?) thời nhà nứoc Văn Lang. Việt sử không liên quan đến Hán tộc - em đồng ý kiến với bác. Em đồng ý hoàn toàn với ý kiến này của bác :P
-
Cảm ơn bác Thiên Sứ đã đưa lên hình ảnh gốc của bài thơ quý báu này. Em xin trích nghĩa theo bộ từ điển Hán Việt - Thiều Chửu, để chúng ta cùng nhau phân tích, tìm hiểu về các ý nghĩa của câu thơ cuối "Nam phục nhất Đường Ngu" : Như em đã post nghĩa của hai từ cuối 一 唐 虞 ở bài trên, vậy - theo ý nghĩ của em - ngụ ý bài thơ nói nên một triều đại minh trị huy hoàng là thời Nghiêu Thuấn. (A) Chữ Nam 南 - phương nam - ngụ ý chỉ nước Nam ta (chữ như trong câu "Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư"). Chữ phục 服 trong bộ Td này có 11 nghĩa gồm : Chữ nhất 一 gồm có các nghĩa sau : - 3 chữ "Nhất Đường Ngu" em đã tạm tán nghĩa như câu (A). - Chữ phục em hiểu nghĩa như ý số 4 và số 10 (ghi nhớ không bao giờ quên, cũng có thể là làm theo ?). - Trong wiki dịch câu đó là "Nghiêu Thuấn vững sơn Hà" cũng có ý đúng, nhưng còn ẩn ý. Như vậy thì em có thể đánh giá bài thơ này là một minh chứng thâu tóm Đại Việt cổ sử. Đã chứng minh thời Nghiêu Thuấn (Tương đương thời tam hoàng ngũ đế của huyền sử TQ) là một thời huy hoàng của kỷ Hồng Bàng với nhà nước Văn Lang. Nhà nước Văn Lang khai sinh ra TQ, vì khởi trung nguyên của TQ là nhà Hạ, do Hạ Vũ - người kế nghiệp cha là Cổn. Cổn do vua Nghiêu sai đi trị thủy nhưng thất bại, Vua Thuấn - kế tục vua Nghiêu- giết Cổn, cho Hạ vũ tiếp tục nối nghiệp cha lập nên nhà Hạ (khỏi tổ của TQ ngày nay). Em xin mạn phép có mấy ý - ý kiến cá nhân - lạm bàn cùng các bác !
-
Bác NQN và Thiên Sứ kính mến ! Em đọc bài phân tích của bác nqn về bài thơ trong điện Thái Hòa thấy rất hay! "Văn hiến thiên niên quốc. Xa thư vạn lý đồ Hồng Bàng khai tịch hậu. Nam phục nhất Đường Ngu." Đặc biệt là câu cuối Em vừa tra từ điển Hán - Việt, nếu các bác có bản chữ Hán hoặc Nôm về bài thơ này mà post lên đây thì tốt quá ! Em vừa tra thử mấy chữ "phục , Đường, Ngu" trong bộ từ điển Hán Việt của Thiều Chửu : - Nếu chữ Đường mà có dạng này 虞 , thì bộ từ điển của Thiều Chửu có ghi một nghĩa (số 2) là : Họ Đường 唐. Vua Nghiêu 堯 họ là Đào Đường 陶唐氏 (2308 trước Tây lịch). - Nếu chữ Ngu có dạng này 虞, thì từ điển này có ghi một nghĩa (số 4) là : Nhà Ngu 虞 (trong khoảng 2697-2033 trước Tây lịch). Vua Thuấn 舜 được vua Nghiêu 堯 trao ngôi vua gọi là nhà Ngu. - Còn chữ "phục" em không biết là bài thơ đó dùng chữ phục nào vì bộ TD này có tận 11 chữ phục lận. Nhưng em lại liên tưởng đến câu sấm trạng trình (Nguyễn Bỉnh Khiêm) ở 4 câu cuối : "Tướng thần hệ xuất y chu Thứ kỵ phục kiến Đường Ngu thi hành Hiệu xưng thiên hạ thái bình Đông tây vô sự Nam thành quốc gia" (có tài liệu ghi là "Đông tây vô sứ nam thành quốc gia" - em cũng không rõ bản gốc khi thế nào) Vậy thì chữ phục ở trong "Nam phục nhất Đường Ngu" có khác với chữ phục ở trong "Thứ kỵ phục kiến Đường Ngu thi hành" hay không? Và chữ phồn thể của 2 chữ này thế nào, mong các bác nếu có tư liệu xin thông tin lại cho em nghiên cứu thử .
-
- Nhưng vấn đề là: Con người từ khi có tiêng nói và chữ viết, cảm nhận đựoc dòng tộc và sống thành bộ lạc...Dần sau này lập quốc tự cai quản, kế thừa và phát triển nền văn hiến của tổ tiên để lại. Ví dụ như thời nhà nước Văn Lang 2879 TCN (trong Đại Việt sử ký toàn thư cũng có ghi phần: "Kỷ Hồng Bàng Thị") cùng với các khảo cổ được tìm thấy - vốn nó đã là những di sản - dạng vật chất hiện hữu, không còn là hư vô nữa!Hiện nay còn dấu tích của chữ Khoa Đẩu...- chữ Việt Cổ mới phát hiện ở Phú Thọ... - Cội nguồn của một nền văn hiến không thể tính từ giới vô cực của vũ trụ (thể hỗn thiên), mà chỉ tính được từ thời kỳ con ngừoi có thể kiểm soát được bằng ý nghĩ - tư duy. Con ngừoi tìm ra nguyên lý của vũ trụ và lập ra bát quái để dịch thuật ứng nghiệm, chứ không có nghĩa là bát quái sinh ra con người ! - P/s : về ví dụ của bạn (đoạn chữ tôi bôi màu đỏ); nói như bạn có nghĩa là bạn đang phủ nhận định luật bảo toàn vật chất. Như thế sẽ bế tắc trong việc giải thích vì sao lại có hiện tượng mà con người vẫn gọi là sự "đầu thai". Hoặc ngắn hơn chút nữa sau khi con người chết đi nếu trở về hư vô thì không thể tồn tại việc con cháu đi "gọi hồn" người đã khuất và được thuật lại gần như nguyên trạng từ hành động, lời nói lúc còn sống... Cũng như không thể tồn tại một Phan Thị Bích Hằng.v.v. Thân.
-
Nói như bạn thì cũng thật là không phải, nếu như nước Văn Lang còn hiện hữu trên bản đồ thế giới cho đến ngày nay, thì các bác ấy và các sử gia Việt Tộc đã không phải tốn công hao sức mà tìm lại dấu tích cổ sử đâu bạn ạ. Nhưng lịch sử thì không tồn tại chữ "nếu".Nói như thế dể thấy rằng: Nhà Hạ 2205–1767 TCN là triều đại đầu tiên của lịch sử cổ đại TQ nếu còn tồn tại cho đến ngày nay thì bản đồ -còn lưu lại - của TQ chỉ có thể như thế này thôi (khu vực màu vàng): :( "Đương nhiên vẫn còn tồn tại" thì cội nguồn của nó nhất định không phải là hư vô ! :P Cái "có gì" không thể sinh ra từ cái "không có gì" :) .
-
Xin phép được thổ lộ mấy nhời :Đọc đoạn này thật sự tôi cũng chưa hiểu hết ý của anmay muốn nói nên điều gì ? Đặc biệt là đoạn chữ tôi bôi màu đỏ. Văn Hiến Lạc Việt nay gọi là nền văn hóa Việt, có bề dày lịch sử gần 5000 năm vẫn phát triển và kế thừa, chưa diệt vong bạn à ! Còn "sự phát triển" thì bản chất vẫn tồn tại những sự biến đổi: trong động luôn có tĩnh, và trong tĩnh luôn có động cũng là nguyên lý cơ bản của âm-dương ngũ hành, cũng như triết lý của đạo phật trong thực có hư và trong hư có thực vậy. Có mấy ý nho nhỏ muốn loạn đàm cùng các bác!
-
Em mới đăng ký thành viên, có gì các bác bỏ qua. Cảm ơn các bác đã post những thông tin rất bổ ích và quý báu. Bác Thiên Sứ xem chỗ em tô đỏ về mốc 2879 , có lẽ bác typing nhầm thành 2789 hay sao ấy.