Kính chào anh thiensu - Nguyễn Vũ Tuấn Anh !
Báo cáo anh Thiensu ,từ lâu tôi đã nghe danh anh có tâm huyết với việc phục hồi sử Việt . Là người dân Việt chính gốc , tôi rất tự hào về dân tộc của mình nên khi đọc các luận điểm của anh tôi thật sự vui mừng khôn xiết . Những đêm đầu tôi trằn trọc mãi không ngủ được nên lại vục dậy lật sách ra đọc nhưng,được một lúc mắt tôi lại díp lại thế là tôi lại phải đi ngủ và hôm sau đọc tiếp .Sau khi đọc xong cuốn : "Hà đồ trong văn minh Lạc Việt" và cuốn :"Tìm về cuội nguồn kinh dịch"của anh tôi rất ngỡ ngàng nhưng cũng thấy rất áy náy nên muốn anh bớt chút thì giờ giải thích rõ giúp tôi một số vấn đề . Bởi tôi chỉ mới tìm hiểu về lĩnh vực này từ khi về hưu ,nguyên do là trong gia đình gặp một số truyện nên gia đình khuyên tôi để cho họ mời một nhà phong thủy đến nghiên cứu giúp ngôi nhà của mình . Lăn tăn mãi cuối cùng tôi cũng đồng ý và khi gặp ông ấy tôi thấy ông ấy nói về phong thủy và cuộc sống cũng rất có lý nên tò mò và tìm hiểu . Tôi tìm đọc nhiều sách vở viết về phong thủy và kinh dịch của tác giả Ngô Tất Tố và Thiệu Vĩ Hoa …….. ; Nhưng khi gặp sách của anh thì tôi thật sự ngỡ ngàng và thấy mình cần phải xem xét lại . Vậy nên mạnh dạn đề nghị anh giúp đỡ tôi làm sáng tỏ một số vấn đề để tôi và các độc giả rộng đường tham khảo . Nếu có gì không phải cũng mong anh bỏ qua nhé !
A. Tôi hoàn toàn nhất trí với tác giả anh về phân tích có cơ sở sự hình thành của Hà đồ - Lạc thư, chứ không phải như một số "học giả" Trung Quốc cho rằng nguồn gốc là do hai ông vua Trung Quốc ở hai thời kỳ khác nhau dựa vào các dấu chấm trên lưng Long mã hay Rùa thần mà viết ra Hà đồ - Lạc thư, thực ra là nhằm mục đích che dấu việc sao chép lại Lạc Thư và Hà Đồ của nền văn minh Lạc Việt và nhận nó là của mình . Từ đó họ lợi dụng trình độ dân trí thấp thời đó để thần thánh hóa sự việc nhằm vừa che đạy vừa phục vụ cho việc tuyên truyền .
Nền văn hóa phương đông tồn tại từ xưa đến nay có sự đóng góp của nhiều dân tộc đông nam á ,trong đó nhân tố chính là của người Việt cổ chúng ta ,nếu chúng ta chứng minh được điều này thì cả thế sẽ giới ngưỡng mộ chúng ta .Và quan trọng hơn là khi thế giới đã công nhận thì loài người sẽ có một nhận thức khác về nhiều vấn đề và sẽ giải quyết được nhiều vấn đề mà khoa học hiện nay chưa giải quyết được .
B. Tuy nhiên, tôi thấy anh chưa tìm bằng chứng thuyết phục làm cơ sở chứng minh rằng người Lạc Việt đã sáng tạo ra bát quái ,những luận điểm của anh mới chỉ dừng lại ở mức trí tưởng tượng phong phú của cá nhân mình . Vì vậy nên chưa có sức thuyết phục với các học giả trong nước và thế giới .Trong khi đó người Trung Quốc lại có cơ sở vững chắc về vấn đề này. Hàng ngàn đời, hết thế hệ này đến thế hệ khác họ đã dần hoàn chỉnh hệ thống triết học phương đông trên cơ sở phát hiện ra quy luật vận động của vũ trụ nói chung và vật chất, ý thức nói riêng; Cơ sở đó chính là Hà đồ - Lạc thư, Âm dương - Ngũ hành, Bát quái, Cửu cung , rồi các loại triết lý về Lão giáo, Nho giáo, Phật giáo...; Tôi cũng nhận thấy có vẻ anh đã rất khiên cưỡng khi cố để Bát quái của Trung Quốc với Hà đồ - Lạc thư ,dẫn đến những điều không dễ chấp nhận với mọi người, đó là:
1- Việc đổi chỗ hai quẻ Tốn - Khôn:
Tôi không hiểu lắm về những nguyên lý khoa học hay những quy luật vận động của vật chất và ý thức, nên chỉ thấy sao nói vậy thôi. Theo hình minh họa ở cuốn "Hà đồ trong văn minh Lạc việt" trang 106 tôi nghĩ đây chắc là Tiên thiên và tôi hiểu đơn giản đó là lúc vũ trụ mới hình thành và có tính bao trùm . Còn hình minh họa ở trang 107 là Hậu thiên thì tôi nghĩ ý anh muốn nói đến vũ trụ đã hình thành xong và nó đã bị nghiêng 23 độ 5'. Vì thế người ta đã biết và nói là Trời nghiêng về Tây Bắc, Đất nghiêng về Tây Nam. Nhìn hình vẽ tôi thấy đường phân chia Trời Đất cũng nghiêng về Tây Nam thật, đâu có nghiêng về Đông Nam theo quẻ Khôn đã đổi chỗ? Nếu quẻ Tốn đổi chỗ cho quẻ Khôn và giữ nguyên phương vị Đông Nam thì mới đúng là nghiêng về Đông Nam, có nghĩa là khi mọi người nghe dự báo có một cơn bão mạnh đang di chuyển theo hướng Đông Nam, thì thay vì vui mừng và chuẩn bị tàu thuyền để ra biển thì lại phải lo chống bão ?
Nếu sự thay đổi hai quẻ Tốn cho Khôn là đúng thì có lẽ chúng ta phải có sự nhận thức lại về thế giới!?
- Anh nói sự "... Đổi chỗ Tốn Khôn và Ly – Đoài có liên hệ với Hà đồ sẽ trùng khớp một cách kỳ lạ và thỏa mãn tất cả điều kiện..." và trích câu "Lấy cỏ lư, đốt thành tro ngăn nước" đương nhiên chỉ có Thổ mới ngăn được nước, nhưng theo hình 107 thì khi nước trên trời đổ xuống và chảy về phái Tây Nam thì đâu còn đất để mà ngăn nước, vì đất đã chuyển về Đông Nam rồi? Và nếu như vậy thì có lẽ là một trận Đại hồng thủy sắp xẩy ra và nếu cỏ cây không ngăn được nước, biết đâu như thế thật, vì với việc đổi chỗ Tốn cho Khôn thì Đất chỉ còn một phần tư chứ không phải là một phần hai vòng tròn như hình minh họa. Đây quả thật là cách lý luận chưa chặt chẽ .Nhưng vấn đề là trận Đại hồng thủy xẩy ra khi nào trong lịch sử hình thành và phát triển của trái đất?
- Đường đi của Khí ở Tiên thiên & Hậu thiên là khác nhau, bởi vậy việc phối hợp độ số, ngũ hành của Hà đồ và Lạc thư, Bát quái phải phù hợp với từng việc một sao cho sự phối hợp đó đúng quy luật mà không đưa đến những kết luận lầm lẫn lộn theo kiểu lấy "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Sự thay đổi hai quẻ Tốn, Khôn cho nhau dẫn đến việc đường đi của lường thiên xích ( Lượng thiên xích – Theo cách nói của anh ) không còn đúng với Lạc thư cửu tinh đồ (một phát hiện của người Lạc việt?) . Vậy kết quả là "Huyền không học" đã được các tiền nhân vận dụng từ xưa đến nay sẽ sụp đổ ( Hoặc phải điều chỉnh như ý anh ) ? Cùng với sự thay đổi Nạp âm, vận khí... thì phải viết lại nhiều học thuyết như : Thái ất, Tử vi, Độn giáp, Bát tự...và Đông y cổ truyền không còn chỗ đứng? Vậy giải thích thế nào về những thành quả không thể phủ nhận được của những lĩnh vực này trong quá khứ và cả hiện tại ?
Thay đổi hai quẻ Tốn - Khôn bao gồm 12 sơn hướng , vậy thì phong thủy Âm trạch , phong thủy Dương trạch từ xưa đến nay không còn giá trị sao ? Bởi phong thủy Huyền không đổ rồi, cung phi và phi tinh không còn như trước, nếu còn trùng trường hợp nào thì khai sơn lập hướng cho Dương trạch cũng khó áp dụng như trước . Đặc biệt là khi luận Long mạch , Hướng và Lý khí để khai huyệt trong Âm trạch sẽ càng sai to .Vì khi thay đổi tính chất và phương vị Bát quái thì luận Âm dương, Ngũ hành, Bát sát, Huỳnh tuyền, Kiếp sát, Tiêu thủy, Vong thủy..v.v.v.. sẽ không còn đúng nữa, và biết đâu khi Tiêu sa, Nạp thủy không những không đón được cát mà lại thu sát vào mình . Hai trăm bốn mươi phân kim trên cơ sở đó không còn biết đúng hay sai nữa ? Nếu sai thì khi vận dụng vào âm trạch con cháu sẽ phải chịu nhiều tai họa từ hàng trăm năm nay, không lẽ không có ai phát hiện ra để sửa ?
2- Hà đồ, Lạc thư, Âm dương - Ngũ hành, Bát quái, Cửu cung không chỉ là quy luật vận động của vũ trụ, của các hành tinh, của các dạng vật chất (có thể đo đếm được) mà nó còn là quy luật vận động của ý thức, tư duy, của các loại vật chất (âm) không thể nhìn thấy và đo đếm được. Vấn đề ở đây là làm sao để không lầm lẫn khi xác định quy luật vận động chung của các dạng vật chất mà không lấy quy luật vận động đa dạng của một loại vật chất cụ thể làm nguyên lý cho mọi loại vật chất. Tôi nói như vậy không có nghĩa là việc đổi chỗ hai quẻ Tốn cho Khôn và Ly – Đoài là không có cơ sở ,mà vấn đề là cơ sở đó như thế nào ? Việc ứng dụng nó vào vấn đề gì và có phù hợp với quy luật khách quan hay không ? Tiêu chí sử dụng để kiểm tra nó là cái gì ?
3- Hà đồ phối Hậu thiên Lạc việt là lý thuyết do anh đưa ra để nghiên cứu và ứng dụng mới chỉ được phổ biến ở lý học đông phương với một số ít đệ tử gỏi của anh nên chưa thể khẳng định nó là văn hóa Lạc Việt ! Điều đáng tiếc nhất là cho đến tận hôm nay chưa một ai và một cơ quan khoa học nào đướng ra thẩm định là đúng hay sai. Bản thân anh đã nhiều lần nói rằng : "Người ta không thể tìm ra một cái đúng từ một cái sai", hàm ý nói học thuật Đông phương có những sai lệch từ gốc ,do người Trung Quốc bị tổ tiên người Việt cố tình làm sai lệc để đánh lừa họ . Họ vội học lấy cái sai ấy và nhận là của mình nên mọi học thuyết dựa vào cái gốc đó không thể đúng được. Vậy chúng ta thử nghĩ xem ,khi mà người Hán xâm lược nước ta ,họ đem theo cả một bộ máy cai trị tàn bạo và thâm độc để thưc hiện âm mưu đồng hóa dân tộc ta . Vậy chẳng lẽ trong số những trí giả nước Việt lại không có những người không chịu được đòn thù ,hoặc thậm chí đang tâm bán nước và cung cấp tri thức cho giặc ? Vì theo các phân tích của bác thì nền văn minh ở miền nam sông Dương Tử thời đó phát triển rất rực rỡ - Vậy thì ngay cả người dân thường thời đó cũng có thể rất am tường các kiến thức của học thuyết Âm dương – Ngũ hành ,thuật phong thủy …. ,vậy đâu chỉ có một vài người biết mà có thể dấu diếm được cả ngàn năm ? Vậy phải chăng người Trung Quốc đã tiếp thu đúng ,nhưng chưa hết các tri thức ( Có tính bí kíp ) siêu việt của người Việt cổ nên dần dần các tri thức đó đã bị thất truyền ? Nếu đúng vậy thì ta phải nghiên cứu và tìm tòi ở một hướng khác chứ không phải việc đổi chỗ Tốn – Khôn và hoán vị độ số Ly – Đoài .
Trên đây là một số suy nghĩ tìm tòi của tôi hy vọng là tôi đã không làm anh phật lòng . Tôi cũng rất ủng hộ anh và mong anh thành công nên mới thắc mắc để anh giảng giảng giải sao cho thật thuyết phục để không riêng tôi mà thiên hạ phải thừa nhận . Từ đó tôi rất lo việc đổi chỗ Tốn – khôn và Ly – Đoài trong phong thủy Lạc việt , cần phải xem xét lại cho thấu đáo khi ứng dụng trong thực tế . Nếu chưa có cơ sở khoa học vững chắc thì không nên đem áp dụng trên diện rộng . Đặc biệt là Âm trạch, khi chưa có nhiều phản biện khoa học để phong thủy Lạc Việt chứng minh được tính đúng đắn và chân lý ,ít ra là về lý thuyết của mình . Nếu ta mạo hiểm đem ra mà áp dụng thì dù có vô tình mà phạm sai lầm rồi gây tai họa cho người ta và cả dòng họ nhà người ta thì cũng sẽ mang tội với Trời - Đất - Nhân gian !
Tôi rất khâm phục anh đã dành nhiều sức lực và tâm huyết để nghiên cứu nhằm khôi phục một nền văn minh "đã sụp đổ" với thái độ hết sức hết sức nhiệt tình nên tôi rất mong anh bớt chút thời gian giải đáp .
Kính chúc anh mạnh khỏe để đủ sức đồng hành cùng sự nghiệp phục hồi văn hiến Việt !