nguyendong
Thành viên diễn đàn-
Số nội dung
13 -
Tham gia
-
Lần đăng nhập cuối
Danh tiếng Cộng đồng
0 NeutralAbout nguyendong
-
Rank
Mới gia nhập
- Birthday
-
Không rõ anh Thiên sứ đã có từng đọc những bài báo hay sách (có tính phổ thông) của một số nhà ngôn ngữ học như Cao xuân Hạo hay Huệ Thiên chưa? Tôi thấy cách anh khẳng định "nhiều người cứ lầm tưởng những từ Hán Việt là có gốc Hán" mà không có chứng minh gì đáng kể ngoài chuyện âm Thượng với Shưởng thì quả là...buồn!!! (Theo những gì tôi từng đọc thì trong Ngôn ngữ học, người ta còn có nhắc đến phép biến âm ...) Xin lỗi vì nói thẳng.Nhưng không ngoài tiêu chí "thảo luận khoa học, nghiêm túc".
-
Nhân câu chuyện này tôi muốn trao đổi vài suy nghĩ ; Có ai đã từng tự đặt câu hỏi : trong bao nhiêu yéu tố huyền học (huyền bí) ảnh hưởng đến vận mện con người : lá số, Mồ mả, Phong thủy nhà cửa, Âm đức, ngày tháng thực hiện các việc lớn trong đời, ngày hành các sự việc nhỏ như mở cửa hàng, đi thi...vv thì rốt lại đâu là cái thật sự chi phối cuộc sống của chúng ta ? Ngoại trừ ngày sinh tháng đẻ là Thiên định, liệu chúng ta có thể toan tính được đủ mọi bề cho cuộc đời trên cơ sở sự am hiểu những cách chọn ngày, chọn tuổi hay kiêng kỵ... Phải chăng những người thành công nhất là những người am hiểu các thuật lý Huyền học nhất ? Phải chăng những kẻ thất bại nhất, khổ cực nhất là những người không biét chọn lành, tránh dữ? Đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc sống đối với một cá nhân nếu chúng ta chỉ suốt đời lo toan chọn ngày lành, tháng tốt, tránh điều húy kỵ? Dĩ nhiên nhiều người sẽ nói đấy là do Phúc đức, tích thiện, quả báo...Nhưng lấy gì để đo lường trong quá khứ, cái mà không phải vì hành động đương thời? Dĩ nhiên còn một câu trả lời nữa ở trong Phật giáo, nhiều người chắc đồng tình. Nhưng Phật pháp mênh mang, ai là người biết nhận chân đâu là cái cần thiết nhất, quan trọng nhất. Một chữ Nhẫn mà mỗi người hiểu một cách, tôi tin chắc như vậy, tùy theo kinh nghiệm và nhận thức cá nhân. Ai có thể trả lời câu hỏi rốt ráo này? Tôi không tin là một cá nhân nào có thể (nếu có ai đủ tự tin là có thẻ xin hãy chia sẻ). Chỉ có là từng cá thể hãy tự hỏi và tìm kiếm câu trả lời cho chính mình. Ngôn bất tận. Vài lời chia sẻ.
-
Anh ngovansan thân mến, Cảm ơn anh đã hồi âm. Tôi tra trên mạng thì tuổi của ông nội anh (1890) có cùng Phi cung theo cả hai PP Hán và PTLV, như sau : Nam, Ngày sinh: 01/03/1890 nhằm ngày 11/02/1890 ÂL, ngày Tân tỵ, tháng Kỷ mão, năm Canh dần. Phi cung Khôn thuộc Tây tứ cung Các hướng hợp thuộc Tây tứ trạch gồm: + Các hướng tốt: Sinh khí: Đông bắc Thiên y: Tây Phước đức: Tây Bắc Phục vị: Tây Nam + Các hướng xấu: Hoạ hại: Đông Ngũ quỷ: Đông Nam Lục sát: Nam Tuyệt mạng: Bắc --------- Từ điều này có mấy nhận xét : - Hướng nhà mà Ông nội anh xây là hợp với cụ, hướng chính dược cung Thiên Y. Theo sách vở là giải trừ tật bệnh, tai ách.. -Chưa giúp làm dữ liệu để khẳng định là LVPT đúng hay sách tàu đúng . -Vì Cha anh cũng có cùng Phi cung theo cả hai sách tàu và LV, vậy nên có thể Phần dương trạch của Cụ vẫn hưởng điều lành từ thời Ông nội anh để lại. Đây chỉ là những nhận xét của tôi, trên con đường tìm hiểu xem tính hợp lý của từng PP đến mức độ nào mà thôi. Không dám đưa ra lời khuyên cho anh khi tự mình chưa khẳng định (phải coi việc xem cho người như cho chính mình!) Về nguyên tắc, tôi chỉ có thể góp ý với anh như sau : -Có câu "Tâm bảo như Thần bảo" (nhiều người nói "Nhân bảo như Thần bảo"- tôi không tin câu này). Vậy anh phải thạt tĩnh tam mà tự quyết. -Có câu nữa "Có phúc thì có phần", tôi tin câu này. Coi như chia sẻ với anh một quan niệm. -Anh nên tự tìm hiểu thêm qua sách vở, mạng...Khi mình biết càng nhiều thì sự phân loại , lựa chọn, thạm chí linh tính (Tâm bảo) càng chính xác.
-
Anh Ngô văn san thân mến, Đã lâu không thấy có ai trả lời anh, vậy nên tôi mạn phép trao đổi vài lời. Theo như tôi tra trên site www.xemngay.com, thì tuổi của Cụ nhà là 1924 thì dù lấy theo Cổ thư chữ Hán hay Lạc Việt Phong thủy thì Hướng nhà (phi tinh) của tuổi 1924 là như nhau dù lấy theo Sách Tàu hay PTLV. Đây là phần tôi copy lại (ngày, tháng tôi đưa vào là giả định, vì thực chất là chỉ tính theo năm sinh) Nam, Ngày sinh: 04/06/1924 nhằm ngày 03/05/1924 ÂL, ngày Giáp dần, tháng Canh ngọ, năm Giáp tý. Theo phong thuỷ Lạc Việt, phi cung Tốn thuộc Đông tứ cung Các hướng hợp thuộc Đông tứ trạch gồm: + Các hướng tốt: Sinh khí: Bắc Thiên y: Nam Phước đức: Đông Phục vị: Tây Nam + Các hướng xấu: Hoạ hại: Tây Bắc Ngũ quỷ: Đông Nam Lục sát: Tây Tuyệt mạng: Đông bắc -------- Như vậy theo LVPT thì hướng nhà của Cụ thân sinh anh cũng phạm Tuyệt mạng. Vậy mà theo lời anh nói thì hai cụ đều rất thọ và hiện vẫn minh mẫn, khỏe mạnh. Tôi rất quan tâm đến điều này, bởi lẽ, mọi chân lý đều cẩn được kiểm nghiệm qua thực tiễn. Sách của Thiệu vĩ Hoa (TQ) có câu "Nhất mộ nhì phòng, tam tứ trụ", tức là thứ tự ảnh hưởng của các yếu tố trên đến vận mệnh một người. Quan trọng nhất là mộ phần, sau đến phong thủy của nhà ở, cuối cùng mới đến ngày sinh (i.e lá số Tử vi, Tứ trụ..) Về câu nói này này, theo suy nghĩ cá nhân tôi không đồng tình. Tôi vẫn cho rằng Ngày giờ sinh là quan trọng nhất, sau đến cung Phúc đức cha ông (còn phúc đức này có thể hiện qua Mộ phần là chính hay không thì tôi chưa chắc chắn). Kế nữa là thời cuộc, Âm thịnh hay Dương thịnh, tức là còn những yếu tố "môi trường sống" nữa. Dẫu sao, ví dụ của anh cho tôi một hướng nghĩ về tầm quan trọng của vòng Huyền không Cửu tinh ( Hướng nhà) cũng còn là một vấn đề cần cân nhắc. Hồi trước tôi có đọc về phép xem của người AI cập thì ngoài ngày sinh, họ còn đưa vào hai yếu tố : 1-Số dân của thành phố người đó sinh ra 2-Chức tước, nghề nghiệp của người cha. Đó chính là yếu tố "môi trường sống". Nếu không phiền thì anh có thể cung cấp thêm vài thông tin , tôi nghĩ là rất có ích : ngôi nhà mà Cha anh được thừa kế xây vào năm nào ? Gia chủ khi đó (Cụ tổ) là tuổi gì? Khi đó ta có thể xem xem là hướng nhà có hợp với tuổi của người đứng ra Lập trạch không? Nếu như nó hợp thì có thể đưa đến một ý niệm là ngôi nhà đó tốt cho Cụ tổ (giả dụ thế) và ngôi nhà đó có cung Tử tôn (con cháu) tốt, thì sau này con cháu vẫn được thừa hưởng cái tốt đó mà không lo chuỵen xem lại hướng nhà. Vì tôi có quan t âm đến mấy ý đó nên có mấy lời này.
-
Thời nay, thông tin là khá đầy đủ nếu muốn tìm kiếm trên mạng. Thế nên: Tôi nghĩ điều này không cần dùng đến bói toán cũng có thể nói khác chắc chắn (99%): 1-Không thể xảy ra chiến tranh! 2-Vì : -Nhật -hàn thì không có mâu thuẫn gì đáng kể. -Triều tiên (bắc Hàn) thì còn đang lo đói ăn, sức đâu mà đánh nhau? -Động thái "báo động toàn quân" chỉ là thói quen thông thường mỗi khi Mỹ-Nam Hàn tập trận. Một phản ứng hết sức thông thường trên thế giới giữa các nước "không thân thiện", chủ yếu để "bày tỏ quyết tâm".
-
Anh Thiên sứ kính mến,Những điều anh viết đã chạm đúng vào một thắc mắc của tôi: Ngoài những sách chọn hướng nhà thheo Bát quái, những năm 90 (TK20) rộ lên nhiều sach Phong thủy nguồn gốc thấy nói là HK và Dài loan, nói vè phong thủy nhà phụ thuộc địa hình dòng sông suói, con đường, vv.. Tôi đã suy nghĩ và chịu không thể đưa ra một câu trả lời là : Căn cứ vào đâu để cân lượng sự tốt xâu do hai phương pháp này mang đến , néu như một miếng đất không đạt được cả hai yếu tố hay hoặc dở nếu vận dụng theo hai phương pháp này. Khi đó chúng ta chọ ưu tiên theo phuơng pháp nào. Cơ sở gốc của Phong thỷ là Khí, vậy tương quan khí của Phương hướng và tương quan khí của Địa hình anh hưởng đến dòng khí vào cưa chính, cái nào quan trọng hơn? Tôi vẫn đợi bài tiếp của anh. Rất cảm ơn anh. P/s: Hôm qua tôi vừa lục lọi và tìm đươjc phần anh viết về sự cần thiết phải đổi chỗ hai quẻ tốn khôn khi xem bát trạch cát hung. Tôi thấy rất thuyết phục. @Gửi anh ngovan san : Nhân tiện tôi để linh ở đây để anh ngô văn san có thể đọc, hiểu mà tự quyết việc của anh.
-
Kính gửi anh Thiên sứ, Đọc nhiều bài anh đã viết trên mạng, tôi hiểu anh nghiên cứu về các môn Đông phương học rát sâu và rộng. Thực sự là rất khâm phục. Bản thân tôi cũng đã đọc, tuy chưa nhiều lắm,nhưng cũng hẳn là ít. Nhưng suy ngẫm thì khá nhiều. Tôi thì rất tin là nếu những cái cổ huyền bí kia là khoa học, nhưng nếu là Khoa học thì nó phải có tính nhất quán. Phải có một Tiên đề đúng đắn duy nhất, xuyên suốt )Cái này trong LVLS của anh tôi nhận ra khi nhìn cái ảnh Thiên văn với Trái đất ở tâm và các chòm sao bên trên. Lô gic nội tại của nó cũng phải có tính thống nhất trong toàn bộ sự phát triển và phân nhánh. Vì thế mà khi gặp lý luận của anh tôi rất thích và đang cố công tìm hiểu sâu và vận dụng. Mặt khác, nói thực lòng là các phép xem cuẩ Tàu đã học tôi vẫn sử dụng, nhưng khong quá "mê", mà đều có sự chờ đợi kết quả để kiểm chứng và suy luận tiếp. Chính cái "sự chắp vá, rời rạc" của sách Tàu như anh nói khiến tôi không thực sự đào sâu, luyện kỹ năng với những gì đã học. Tính nhất quán có thể tháy trong Toán học, Vật lý lượng tử, và trong những bài giảng cấp cao của Phật giáo (tôi có tập Thiền) và ngay trong Đạo đức kinh của Lão tử. Chính vì thê mà tôi thấy lập luận của anh trong LTHG (tôi đã đọc) rất thuyết phục. Tôi vẫn đang lần lần đọc các bài của LVLS để nhận ra chỗ nhất quán về nguyên lý của nó. Rất cảm kích vì anh đã chia sẻ tâm tư với một người mới đến. Tôi mong bài viết tiếp của anh, tôi tin sẽ học hỏi được nhiều hơn nữa.
-
Xin hỏi chị/anh Linh Trang thêm một chút: ANh Ngô van san có ghi anh sinh năm 1964, theo sách Tàu, công các số để tìm phi cung là: 1964=1+9+6+4= 20 2+0=2 Nếu lấy theo số 2 thì phi cung của tuổi 1964 theo BTLV phải là cung Khôn Linh Trang viết Không thấy anh nói anh tuổi gì nhưng trong bài viết anh lấy ví dụ tuổi Giáp Thìn - 1964 nên tôi lấy tuổi đó để tính cung phi theo BTLV : a> 6+4=10=1+0=1 b> 10-1= 9 Theo BTLV thì : 1-Khảm, 2- Khôn, 3-Chấn, 4-Tốn, 5 - Nam Khôn Nữ Cấn, 6- Càn, 7- Ly (Sách Tàu : Đoài ), 8 - Cấn , 9 - Đoài (Sách Tàu : Ly) Vậy cung phi của là Đoài Như vậy cách dùng số năm sinh để tính sô phi cung của PTLV và sách tàu cũng có khác? Chị/anh Linh Trang có thể đưa công thức cụ thể để tính số phi cung cho mọi năm sinh không? (một ví dụ trên tôi chưa luận ra công thức. Vì theo b/ 10-1=9 thì 10 có thể là sô 10 (số thành) mà cũng có thể là 10=1+9) Xin cảm ơn.
-
Tôi có một vấn đề cần hiểu thêm xin nhờ anh Thiên sứ giải đáp giúp: Hướng cửa chính của nhà nên hiểu là cửa nào khi nhà khong chỉ có một cửa? Trong sách của Tháii Kim Oanh chỉ nói chung một từ " NGHINH QUAN MÔN", hiểu nôm na là CỬA ĐÓN KHÁCH. Như vậy: 1-Nếu nhà năm ở vị trí góc đường, có cửa mở ra hai mặt đường thì chọn hướng nhà ( tức hướng cửa chính) theo tiêu chí nào ? (ví dụ theo độ lớn-cao và rộng, hay theo công năng sử dụng của cái cửa đó) 2-Nếu qua cổng rồi vào sân rồi đi lên cầu thang ngoài trời mới đến cửa phòng khách thì lấy cửa cổng làm vị và hướng hay lấy cửa phòng khách làm vị và hướng? Những thắc mắc này tôi thường hỏi nhưng chưa bao giờ có lời giải đáp thỏa đáng từ những người tôi quen biết. Đấy cũng là vấn đề mà không riêng tôi gặp phải khi quyết định phương án mở cửa...theo phong thủy. Tôi rất hy vọng LVPT có lời giải xuất phát từ nguyên lý của PTLV. Nếu chưa có câu trả lời từ nguyen lý PTLV cũng xin anh Thiên sứ cho biết quan điểm của anh để tôi học hỏi, vận dụng cho mình. Xin cảm ơn.
-
Cảm ơn anh Thiên sứ đã giúp đỡ. Tôi sẽ tìm mua sách theo địa chỉ anh cho biết. Điều gì chưa hiểu sẽ nhờ anh giúp đỡ.
-
Kính gửi anh Thiên sứ, Tôi là nam giới, tuổi Đinh Dậu. Tôi đã đọc khá nhiều bàì về Lạc việt độn toán, Lạc thư Hoa giáp...của anh Thiên sứ. Bản thân tôi có đọc , tìm hiểu về Kinh dịch cũng như một số phép xem, nên cũng có thể nói là có biết chút ít. Tuy chưa có thời gian nghiên cứu kỹ để hiẻu sâu sắc nhiều điều anh Thiên sứ viết, nhưng tôi rất ấn tượng và cũng tán thành quan điểm của anh : Không thể có một tư duy chủ quan nhưng lại có thể tạo ra một sự hợp lý bao trùm gần như tất cả các lĩnh vực, nếu như đằng sau tư duy đó không phải là một chân lý mà nó phản ánh. (@ Thiên sứ) (Bởi lẽ, khi đọc Kinh Dịch, tôi cũng không thực sự thỏa mãn với cách giải thích chuyển từ Tiên thiên sang Hậu thiên Bát quái ) Sau khi đọc một số bài trong mục thảo luận liên quan dến bát trạch, tôi có mấy ý sau muốn nhờ anh giải đáp giúp: 1-Dân gian có câu : "Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông" Trong Lạc việt phong thủy có nhấn mạnh là chọn hướng nhà phải theo tuổi của người lớn tuổi nhất ở cùng nhà ( thậm chí nếu người cao tuổi nhất không phải là cha mà là mẹ hay cô bác). Anh có thể giải thích giúp tại sao? 2-Nếu tuân thủ nguyên tắc này, khi bậc cha chú đó không ở cùng nữa (hoặc về ới tổ tiên) thì khi đó việc sắp đặt, xây hương ngôi nhà có phải thay đổi theo tuổi của người chủ nhà (cao tuổi nhất) kế tiếp không? 3-Nếu chọn hướng nhà theo phương pháp Hán cổ, đều có các quy tắc để tìm trạch hướng, và quy tắc để luận ra các hướng tốt như sinh khí, thiên ý ...Ví dụ như "nhất biến vi sinh khí , nhị biến vi ngũ quỷ..." Lạc việt phong thủy có các phép tắc như vậy không ? 4-Trung tâm có bán các sách về phép xem phong thủy Lạc việt không ? (để tôi có thể mua, đọc và tự chọn hướng vv... cho mình) Hoặc tôi ở Hà nội có thể tìm mua ở đâu, xin chỉ giúp. Bản thân tôi, đã xây nhà, chọn hướng theo tuổi của tôi (nhưng ở cùng với mẹ già), khi xây nhà đã làm theo đúng các hướng tốt, tuy nhiên cảm thấy nhiều vấn đề chưa được thoải mái, mà nhiều khi tôi cảm nhận là có thể nằm ở phong thủy, hướng vv. Nay đọc phong thủy Lạc Việt thì nếu theo đó , một số hướng của tôi là phạm sát nên cũng đang muốn tìm hiểu kỹ hơn để có niềm tin nhất định, từ đó tìm cách sửa đổi cho phù hợp. Rất mong được giup đỡ. Xin chân thành cảm ơn.