Cóc Vàng

Thông Tin Cập Nhật

2.443 bài viết trong chủ đề này

Đụng độ bùng lên ở đông Ukraine

Các cuộc đụng độ hôm qua lại diễn ra tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, giữa phe thân Nga và phe thân phương Tây, làm ít nhất 10 người bị thương.

Posted Image

Những người ủng hộ chính phủ mới vẫy cờ Ukraine trong cuộc biểu tình ở thành phố Donetsk hôm qua. Ảnh: AFP.

Hãng tin AFP dẫn nguồn từ phóng viên hiện trường cho biết những người biểu tình sử dụng nắm đấm cùng với gậy lao vào tấn công lẫn nhau ở trung tâm thành phố Donetsk. Một số người được đưa khỏi khu vực với khuôn mặt đầy máu,

Những người biểu tình ủng hộ Nga tái chiếm tòa nhà chính phủ. Việc này diễn ra chỉ vài giờ sau khi phe thân châu Âu chiếm giữ tòa nhà, hạ cờ Nga trên nóc và thay thế bằng quốc kỳ Ukraine. Phe thân Nga từng chiếm được tòa nhà chính phủ ở Donetsk hôm 3/3 rồi treo cờ Nga lên.

Theo Reuters, ngay khi nhóm vài trăm người phe thân Nga chiếm được tòa nhà, một cuộc biểu tình lớn với khoảng 5.000 người ủng hộ chính quyền ở Kiev đã diễn ra ở Donetsk. Họ hô vang các khẩu hiệu tại quảng trường trung tâm thành phố.

Những người ủng hộ Nga xô đẩy cảnh sát chống bạo động và hô vang "Nga!", "Chủ nghĩa phát xít không được vượt qua nơi này!". Trước đó, cảnh sát cố gắng sơ tán nhóm người ủng hộ Nga với lý do tránh nguy cơ bị đánh bom. Tuy nhiên, đụng độ vẫn xảy ra bởi lực lượng an ninh không thể tách hai nhóm người.

Posted Image

Một người biểu tình bị thương trong cuộc đụng độ hôm qua ở Donetsk. Ảnh: Reuters.

Donetsk được coi là thành trì của ông Viktor Yanukovych, tổng thống bị lật đổ tháng trước. Cư dân thành phố này tự bầu ông Pavel Gubarev là "lãnh đạo mới" và không chấp nhận Sergiy Taruta, người được chính quyền mới ở Kiev chỉ định.

"Chúng tôi sẽ không giao khu vực này cho Tatura, không ai ủng hộ ông ta cả", một người đàn ông giấu tên tham gia cuộc biểu tình của khoảng 2.000 người thân Nga, nói.

Trong cùng ngày, Văn phòng công tố Ukraine cho biết cơ quan này đang điều tra ông Gubarev với cáo buộc "đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ" của Ukraine.

Video người biểu tình ủng hộ Nga tái chiếm tòa nhà chính phủ ở Donetsk

Nguyễn Tâm (Video: Ruptly TV)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Lãnh đạo thân Phương Tây đứng sau cuộc đổ máu ở Kiev?

KHÔI NGUYÊN (VIETNAM+)

Posted ImageQuảng trường Độc lập là địa điểm chính diễn ra những cuộc bạo động đẫm máu tại Ukraine (Nguồn: Reuters)

Trong đoạn băng ghi âm bị rò rỉ trên mạng YouTube ngày 5/3, Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet đã nói với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton về những cáo buộc cho rằng các nhà lãnh đạo thân Phương Tây của Ukraine có thể đã nhúng tay vào cuộc đổ máu ở Kiev hôm 20-21/2 khiến hàng chục người và khoảng 15 cảnh sát thiệt mạng.

Ngày 5/3, Bộ Ngoại giao Estonia ra thông cáo báo chí trong đó xác nhận tính xác thực của các đoạn ghi âm cuộc nói chuyện trên.

Ông Urmat Paet có cuộc trao đổi điện thoại này sau khi trở về từ Kiev. Tại đây ông đã nói chuyện với một đại diện của phe đối lập Ukraine chống chính phủ của ông Yanukovych khi đó.

Ông Paet được thông báo có sự xuất hiện của các tay súng bắn tỉa. Họ đã hạ sát hàng chục người, bao gồm cả cảnh sát và người biểu tình.

Phe đối lập ở Kiev thuyết phục ông Paet về việc không mở rộng điều tra vụ việc có các tay súng bắn tỉa này vì họ (phe đối lập) đứng đằng sau chuyện này.

Qua điện thoại, ông Paet nói với bà Ashton rằng có thể phe đối lập đã thuê những tay bắn tỉa này trong hàng ngũ NATO.

Nữ phát ngôn viên Minna-Liina Lind của ông Paet đã xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm nói trên, nói thêm rằng vị ngoại trưởng này “hết sức lấy làm tiếc” về việc đoạn hội thoại bị rỏ rỉ.

Trước đó, cùng ngày, các trang mạng ở Nga vừa đã phát tán một số đoạn ghi âm các cuộc nói chuyện giữa Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU Catherine Ashton và Bộ trưởng Ngoại giao Estonia về sự xuất hiện của các tay súng bắn tỉa trong đội hình của những người biểu tình ở Kiev.

Posted Image

Ảnh một tay súng bắn tỉa của lực lượng nổi dậy ở Kiev mà các trang mạng ở Nga đăng tải.

Theo nhận xét của truyền thông Nga, qua các đoạn ghi âm này có thể thấy rõ là EU, cụ thể là bà Ashton, đã biết rõ việc các tay súng bắn tỉa trong nhóm biểu tình đã bắn trọng thương hàng chục người, trong đó có người đã qua đời tại bệnh viện.

Đặc biệt, truyền thông Nga còn cáo buộc các nhà ngoại giao châu Âu biết rõ phe biểu tình đối lập đã thuê lính bắn tỉa (của NATO) nhưng vẫn cố tình làm ngơ.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Mỹ dọa loại Nga khỏi G8

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo Nga đang đánh cược vai trò của nước này trong nhóm G8 trong vấn đề Ukraine.

Các nước tẩy chay Hội nghị G8 tại Nga

Mỹ ngừng toàn bộ hợp tác quân sự với NgaPosted Image

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew. Ảnh: Reuters.

"Tôi cho rằng rõ ràng Nga không thể ngồi tại Sochi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G8 trong khi quốc gia này vẫn tiếp tục theo đuổi các chính sách như hiện tại", AFP dẫn lời Jack Lew, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, phát biểu trước một Ủy ban Thượng viện. "Nga cần phải chịu trách nhiệm cho những hành động của họ, và còn phải có lối thoát, giúp tình hình căng thẳng hạ nhiệt".

Lời cảnh báo được đưa ra không lâu sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Paris để đàm phán về cuộc khủng hoảng Ukraine. Trước đó, ông Kerry hôm 1/3 cũng cảnh báo rằng Moscow có thể sẽ bị mất tư cách thành viên G8 vì các hoạt động ở bán đảo Crimea ở Ukraine

Hội nghị cấp cao G8 dự kiến tổ chức vào tháng 6 tại thành phố Sochi của Nga. Anh và Pháp tuyên bố không tham gia các cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị còn Mỹ cùng Canada đe dọa tẩy chay hội nghị lần này. Các quyết định trên được đưa ra nhằm phản đối Moscow trong vấn đề Ukraine.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ sẽ tăng cường hợp tác quân đội với Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic để thể hiện sự đoàn kết với đồng minh. Kế hoạch nhằm tăng cường vai trò của Mỹ trong các cuộc tuần tra trên không của NATO ở các quốc gia vùng Baltic, huấn luyện hàng không ở Ba Lan, trấn an các đối tác ở Trung và Đông Âu.

"Bộ Quốc phòng đang thực hiện các biện pháp để ủng hộ các đồng minh", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thông báo. "Đây là thời điểm cho sự lãnh đạo sáng suốt, ổn định và chắc chắn". Ông còn mô tả "đến lúc chúng ta đứng về phía người dân Ukraine, ủng hộ họ trong vấn đề toàn vẹn lãnh thổ".

Nguyễn Tâm

Share this post


Link to post
Share on other sites

Xôn xao phát hiện ngôi mộ "lạ" khi đào móng xây trường

Thứ Sáu, 07/03/2014 - 07:55

(Dân trí) - Ngày 6/3, lãnh đạo xã Mỹ Sơn cho biết, trong lúc đào móng xây dựng trường học, các công nhân đã phát hiện một ngôi mộ rất lạ.

Sự việc được phát hiện từ ngày 26/2/2014, khi các công nhân đang đào móng xây trường mầm non xã Mỹ Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An). Cô Nguyễn Thị Hòa - Hiệu phó trường mầm non Mỹ Sơn - cho biết, khi máy múc xúc sâu khoảng 40cm thì chạm phải phần trên của ngôi mộ.

Posted Image

Vị trí phát hiện ngôi mộ.

Ông Đặng Bá Ngãi - bảo vệ trường mầm non xã Mỹ Sơn - người chứng kiến quá trình cất bốc, cho biết, ngôi mộ an táng theo hướng Bắc - Nam. Mộ được xây theo kiểu trong quan ngoài quách. Quách được làm bằng vôi trộn với mật mía, nhìn ngoài rất giống thạch cao.

Posted Image

Ông Đặng Bá Ngãi cho biết mộ được xây theo kiểu trong quan ngoài quách.

Anh Nguyễn Văn Ngọ là người đã trực tiếp cất bốc ngôi mộ, miêu tả chi tiết: chiều dài quan tài 2,3 - 2,4 mét, rộng hơn 60cm, làm bằng gỗ dâu quét sơn đỏ, thành gỗ dày 7 cm. Điểm đặc biệt của ngôi mộ là khi bốc lên, hai đầu quách đều có hình triện như hình của bông hoa chanh, đường kính khoảng 40cm

Theo nhận định của anh Ngọ, ngôi mộ có thể là của một phú gia chứ dân nghèo không thể có mộ như thế. Khả năng thứ hai là mộ của một lính Pháp đồn trú trước thời điểm năm 1945 vì kích cỡ xương rất to, xương sọ dày.

Trong mộ không phát hiện tài sản, vật dụng gì khác.

Posted Image

Anh Ngọ đang đào bới tảng đá lớn được cho là nằm dưới cạnh ngôi mộ.

Trường mầm non xã Mỹ Sơn được xây dựng từ năm 1962. Vị trí phát hiện ngôi mộ vốn là phần đất làm sân bóng chuyền của trường. Cách trường mầm non xã Mỹ Sơn gần 200m từng là nơi xây dựng đồn Triều Dương của người Pháp trước đây. Hiện bộ hài cốt đã được chính quyền xã Mỹ Sơn cất bốc và an táng tại nghĩa trang của xã.

Nguyễn Duy - Đông Sơn

Share this post


Link to post
Share on other sites

Rúng động: 37.720 hộ chiếu Australia bị mất

TP - Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia vừa tiết lộ, 37.720 hộ chiếu của người Australia đã bị mất hoặc bị đánh cắp trong năm tài khóa 2012-2013. Phần lớn số hộ chiếu này (chiếm khoảng 75%) bị mất ngay trên lãnh thổ Australia.

Thông tin về việc hai trong số 239 hành khách trên chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines sử dụng hộ chiếu ăn cắp đang làm dấy lên mối lo ngại về khả năng máy bay bị khủng bố.

Vụ việc cũng đặt ra nhiều dấu hỏi về “lỗ hổng” kiểm soát hộ chiếu và an ninh tại các sân bay toàn cầu. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tiết lộ 37.720 hộ chiếu của người Australia đã bị mất hoặc bị đánh cắp trong năm tài khóa 2012-2013. Phần lớn số hộ chiếu này (chiếm khoảng 75%) bị mất ngay trên lãnh thổ Australia. Số hộ chiếu Australia còn lại bị mất tại các điểm du lịch phổ biến như Paris, Madrid, Rome, London, Los Angeles, Bangkok…

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết Cơ quan Hộ chiếu Australia quan tâm một cách nghiêm túc tới các trường hợp mất hộ chiếu và đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc các hộ chiếu này bị sử dụng sai mục đích. Ngay khi nhận được thông báo, cơ quan chức năng Australia đều hủy các hộ chiếu bị mất hoặc bị đánh cắp, đồng thời báo cho Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol).

Luật mới ban hành năm 2005 của Australia đã đưa ra các biện pháp phạt tiền đối với những người làm mất hộ chiếu, nhằm cảnh báo công dân nước này cần gìn giữ tốt hơn các giấy tờ quan trọng. Từ tháng 10/2005, tất cả các hộ chiếu Australia đều được gắn thêm thiết bị bảo đảm an ninh, gồm một bản copy kỹ thuật số ảnh hộ chiếu.

Trong một diễn biến liên quan tới vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia mất tích, có 6 người Australia được xác định có mặt trên chiếc máy bay này. Họ gồm hai cặp vợ chồng sống ở thành phố Brisbane: Robert Lawton, 58 tuổi và vợ là Cathy, 54 tuổi; Rodney Burrows, 59 tuổi và vợ là Mary, 54 tuổi; một cặp đôi sống ở thành phố Sydney: Niajun Gu,31 tuổi và Yuan Li, 33 tuổi. Gia đình của những người Australia gặp nạn vẫn hy vọng thân nhân của họ sống sót, dù thừa nhận đã sẵn sàng đón nhận điều tồi tệ nhất. Trong một bức thư cám ơn sự quan tâm của công chúng, thân nhân của cặp vợ chồng Lawton-Cathy viết :”Chúng tôi hiểu các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đang được triển khai một cách tập trung, rộng rãi”.

Ngày 10/3, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã lên tiếng kêu gọi người dân Australia bình tĩnh và tiếp tục các kế hoạch di chuyển, du lịch. Ông Tony Abbott nói :” Đôi khi chúng ta gặp những thảm họa có nguyên nhân nham hiểm. Tuy nhiên, tôi không hùa với bất kỳ suy đoán nào liên quan tới vụ việc này. Người Australia không dễ sợ hãi. Điều tôi muốn làm là khuyến khích đi lại. Du lịch là quan trọng, thương mại còn quan trọng hơn. Tôi muốn khuyến khích công dân Australia tiếp tục các kế hoạch đi lại cũng như công việc tại khu vực ngay trong thời điểm này”.

Hiện tại, Không quân Hoàng gia Australia đang triển khai hai máy bay trinh sát tầm xa P-3C hỗ trợ hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích.

Thùy Dương

(từ Australia)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Pháp sư Malaysia đi tìm MH370

Một pháp sư nổi tiếng của Malaysia đến sân bay nơi chuyến MH370 cất cánh để tìm kiếm và kêu gọi các hành khách trở về. Ông mang theo một chiếc giỏ tre và móc câu cá trong khi lầm rầm cầu kinh.

Posted Image

Pháp sư Ibrahim Mat Zin hôm qua thực hiện nghi thức tâm linh tại lối vào của Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. Ảnh: Star

Pháp sư Ibrahim Mat Zin tuyên bố có thể giúp tìm chiếc máy bay mất tích bằng phương pháp tâm linh. Ibrahim cho hay ông được một trong những lãnh đạo hàng đầu Malaysia mời tới.

Sau khi cầu kinh tại lối vào sân bay, ông Ibrahim nói máy bay vẫn còn ở trên không hoặc đã rơi xuống biển.

"Chúng tôi sử dụng móc bẫy cá và một ống nhòm tre nhằm tìm kiếm và kêu gọi để các nạn nhân được tìm thấy càng sớm càng tốt", ông Ibrahim nói.

"Trong quá trình cầu kinh, đôi mắt tôi bị đau và tôi chỉ thấy màu đen. Tôi nghĩ máy bay vẫn ở trên không hoặc vừa rơi xuống biển", vị pháp sư cho hay.

Ông tuyên bố sẽ quay trở lại sân bay trong hai ngày tới, sau khi cầu kinh, và sẽ đem đến "một thứ gì đó". Ông cũng kêu gọi tất cả mọi người cầu nguyện để những người trên chuyến bay mất tích được an toàn.

Ông Ibrahim có 50 năm kinh nghiệm làm pháp sư, trở nên nổi tiếng sau khi phục vụ tìm kiếm các nạn nhân của một số vụ việc lớn ở Malaysia, như vụ sập Tháp Highland, lũ lụt ở Kuala Dipang và vụ ca sĩ Mona Fandey giết người.

Đại diện chính phủ Malaysia cho hay họ hoan nghênh mọi nỗ lực nhằm giúp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, miễn là các phương pháp đó không đi ngược giáo lý của đạo Hồi.

"Chúng tôi hoan nghênh mọi sự giúp đỡ, nhưng khi nói đến chủ nghĩa thần bí, các phương pháp phải phù hợp với những lời thuyết giảng của Hồi giáo", ông Datuk Seri Jamil Khir Baharom, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Hồi giáo, thuộc Bộ Thủ tướng Malaysia, hôm qua nói, với ý đề cập đến các "bomoh" (pháp sư).

Chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines chở 239 người bị mất tích cuối tuần trước khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Sau ba ngày tìm kiếm, giới chức vẫn chưa thấy dấu vết của máy bay.

Trọng Giáp

Share this post


Link to post
Share on other sites

Pháp sư Malaysia định vị MH370 bằng quả dừa

Một pháp sư nổi tiếng của Malaysia vừa đến sân bay Kuala Lumpur, mang theo thảm, gậy, hai quả dừa cùng các dụng cụ khác để làm nghi thức thứ hai, giúp tìm chuyến bay MH370 mất tích.

Pháp sư Malaysia tìm MH370 như thế nàoÔng Ibrahim Mat Zin, một bomoh (pháp sư) nổi tiếng Malaysia hôm nay cùng các trợ lý quay trở lại Sân bay Quốc tế Malaysia, tiến hành nghi lễ thứ hai nhằm giúp tìm kiếm máy bay mất tích.

Những dụng cụ ông mang đến bao gồm hai quả dừa, nước "zam-zam", "gậy thần" và "thảm thần". "Mục đích của nghi lễ là làm các linh hồn xấu suy yếu, để những người cứu hộ có thể tìm thấy máy bay nếu nó thực sự đã rơi", Star dẫn lời ông nói.

Ông cũng cho hay các nghi lễ mang tính biểu tượng này được thực hiện qua nhiều thế hệ. Ibrahim nói ông tự giác làm việc này, dù từng có báo cho rằng các lãnh đạo quốc gia mời ông.

Nghi thức hôm nay thu hút sự chú ý của rất nhiều người tại sân bay. Hôm 10/3, ông Ibrahim sử dụng những chiếc ống nhòm tre và rọ bắt cá, trong nghi lễ đầu tiên tại sân bay để giúp tìm máy bay số hiệu MH370 mất tích.

Bernama đưa tin ông Ibrahim có 58 năm kinh nghiệm làm pháp sư, trở nên nổi tiếng sau khi giúp tìm các nạn nhân trong một số vụ lớn, như vụ sập Tháp Highland và vụ ca sĩ Mona Fandy giết người.

Trọng Giáp (Video: Facebook

Share this post


Link to post
Share on other sites

Nổ lớn ở New York, 1 người chết, chưa rõ nguyên nhân (cập nhật)

Vào lúc 20h34 giờ Việt Nam, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một tòa nhà ở khu vực Đông Harlem đông Manhattan, thành phố New York. Tòa nhà sau đó đã sụp đổ mất một góc. Số thương vong đến nay đã có 11 người chết.Cảnh sát New York cho hay họ nhận được cuộc gọi lúc 9h31 (20h31 giờ Việt Nam). Tòa nhà bị sập là công trình dân sinh, sở Cứu hỏa New York đã nhận lệnh và đang nỗ lực cứu hộ.

Tờ BBC đưa tin cho biết, người dân phía đông Harlem đã thông báo rằng họ nghe thấy một tiếng nổ lớn trong một tòa nhà chung cư cao 6 tầng. Sau đó, họ đã nhìn thấy đám khói bốc lên vào lúc 9h30 sáng giờ địa phương.

Một ngọn lửa bốc lên trong tòa nhà. Cấu trúc tòa nhà có thể đã bị hư hại hoàn toàn, một phần mái đã đổ xuống.

Đội cứu hộ khẩn cấp của thành phố New York đã nhanh chóng đến hiện trường để dập tắt đám cháy. BBC chưa rõ số người bị ảnh hưởng, tuy nhiên trên trang tin tức ABC News của Mỹ cho biết có khoảng 11 người đã bị thương vong, trong đó có 1 người đã chết. Theo bệnh viện gần đó cho biết, có một người đang ở trong tình trạng chấn thương nặng.

Một phát ngôn viên của của Sở Cảnh sát New York nói với hãng tin AFP rằng: “Đó là một vụ nổ và một phần tòa nhà đã bị sụp đổ”.

Đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao xảy ra vụ nổ nói trên.

Con số thương vong tiếp tục gia tăng nhanh. Đến nay, cảnh sát New York xác nhận đã có 1 người tử vong và hơn 20 người khác bị thương.

Hiện New York đã huy động 168 cảnh sát chữa cháy từ 39 đơn vị khác nhau đến hiện trường. Chuyên gia chống bom, mìn cũng đã được triệu tập.

Infonet đang tiếp tục cập nhật....

Posted ImagePosted Image

Posted ImagePosted ImagePosted ImagePosted Image

PHAN SƯƠNG (lược dịch)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tổng thống Mỹ mua áo “made in Vietnam” tặng vợ

13/03/2014 12:57 (GMT + 7)

TTO - Hôm qua (giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ xuất hiện tại một cửa hàng thời trang ở New York và mua một chiếc áo sản xuất tại Việt Nam để tặng vợ.

Posted Image

Ông Obama chọn quần áo cho vợ con ở cửa hàng Gap tại New York - Ảnh: New York Post

Theo báo New York Post, tất cả các khách hàng và nhân viên ở cửa hàng Gap tại phố 42 ở New York đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi thấy ông Obama đích thân đi mua sắm. Ông Obama đã mua một chiếc áo khoác cho bà vợ Michelle và hai áo len dài tay cho hai cô con gái.

“Mua quà về cho người thân khi đi công tác luôn là việc có ích. Bạn sẽ được thưởng khi về nhà - ông Obama nói với nhân viên bán hàng - Tôi nghĩ vợ con tôi sẽ ấn tượng với sự lựa chọn và gu thời trang của tôi”.

Chiếc áo khoác mà ông Obama mua cho vợ là hàng sản xuất tại Việt Nam, có giá 64,95 USD. New York Post cho biết sau đó, các mẫu áo mà ông Obama mua đều đột ngột bán chạy hẳn lên. “Rất nhiều người đã gọi điện hỏi chúng tôi về các mẫu áo này” - quản lý cửa hàng Humberto Anaya cho biết.

Nhân viên cửa hàng Gap Susan Panariello mô tả ông Obama rất dễ thương và quyến rũ. “Ông ấy cười đùa với tất cả mọi người” - cô Panariello cho biết. Còn cô Carlene Whitney, một trong 20 khách hàng có mặt tại cửa hàng Gap lúc đó, mô tả ở ngoài đời ông Obama trông đẹp trai và quyến rũ hơn nhiều so với khi trên truyền hình”.

NGUYỆT PHƯƠNG

Share this post


Link to post
Share on other sites

MH370 liên lạc với vệ tinh 5 lần sau khi mất tích

Một quan chức cấp cao Mỹ cho rằng MH370 đang nằm dưới đáy Ấn Độ Dương, sau khi có thông tin máy bay đã gửi tín hiệu ít nhất 5 lần tới các vệ tinh kể từ khi biến mất khỏi màn hình radar dân sự.

Posted Image

Một người đang theo dõi hành trình các chuyến bay xuất phát từ Malaysia tại sân bay Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters

"Nhiều khả năng chiếc máy bay đang nằm dưới đáy Ấn Độ Dương", CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay. Ông này đưa ra kết luận trên dựa trên các thông tin mới xuất hiện.

Nhà chức trách Malaysia tin rằng họ nhận được một số tín hiệu "ping" từ hệ thống dịch vụ dữ liệu của máy bay, được biết đến với tên gọi ACARS, truyền cho vệ tinh sau khi phi cơ mất liên lạc. Điều này cho thấy chiếc máy bay có thể đã bay đến Ấn Độ Dương.

Trước đó, hai nguồn tin thân cận với các nhà điều tra Mỹ cho biết các vệ tinh đã thu được các tín hiệu yếu ớt của máy bay sau khi nó mất tích sáng 8/3, nhưng những tín hiệu đó không chỉ dẫn được vị trí của máy bay hay số phận nó, Reuters cho hay.

Những tín hiệu này chỉ ra rằng hệ thống bảo dưỡng và xử lý sự cố của chuyến bay mất tích đã được bật lên và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh. Chúng cho thấy chiếc phi cơ, chở theo 239 người, ít nhất vẫn có khả năng liên lạc với vệ tinh sau khi mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu của Malaysia.

Hệ thống gửi những xung điện từ này khoảng một giờ một lần và vệ tinh thu được 5 hoặc 6 tín hiệu. Nguồn tin cho biết những tín hiệu này không chứng minh được chiếc máy bay đang ở trên không hay dưới mặt đất nhưng nó cung cấp thêm thông tin làm sáng tỏ bí ẩn xung quanh việc phi cơ gặp trục trặc kỹ thuật, không tặc hay một sự cố nào khác trước khi mất tích.

Không có liên kết dữ liệu nào được thực hiện dù hệ thống xử lý sự cố lúc đó đang hoạt động, nguồn tin cho hay. Lý do là những công ty có liên quan chưa đăng ký loại dịch vụ đó với các nhà điều hành vệ tinh. Công ty Boeing, nhà sản xuất chiếc phi cơ mất tích, và Rolls-Royce, nhà sản xuất động cơ Trent cho Boeing 777, từ chối bình luận.

Ít nhất 12 quốc gia đang tham gia vào quá trình tìm kiếm phi cơ mất tích. Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines chở theo 239 người mất tích khỏi màn hình theo dõi vào sáng sớm 8/3 khi đang bay tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Các tàu và máy bay đang quần thảo một khu vực rộng lớn nhưng chưa thu được kết quả. Vụ việc được coi là bí ấn khó giải thích nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.

Như Tâm

Share this post


Link to post
Share on other sites

Máy bay của hãng hàng không US Airways gặp sự cố

(TTXVN)

Posted Image

Chuyến bay số hiệu 1702 của US Airways. (Ảnh: AP)

Rạng sáng 14/3 (theo giờ Việt Nam), một máy bay của hãng hàng không US Airways của Mỹ đã gặp sự cố khi đang cất cánh, buộc giới chức hàng không nước này phải sơ tán toàn bộ hành khách. Rất may không ai bị thương nặng trong vụ tai nạn này.

Thông báo chính thức của US Airways cho biết chuyến bay số hiệu 1702, dự kiến khởi hành từ thành phố Philadelphia và đáp xuống sân bay tại Fort Lauderdale, đã không thể cất cánh thành công do lỗi kỹ thuật ở bộ phận bánh máy bay.

Một nhân chứng tại hiện trường cho biết máy bay đã bất ngờ lao lên và nhao xuống khi cất cánh.

Hình ảnh được đăng trên Twitter cũng cho thấy bánh trước của máy bay đã bị nổ và tóe lửa sau khi chạy một đoạn trên đường băng. Khói trắng đã bốc lên sau đó 7-10 phút.

Theo US Airways, các hành khách đã được chuyển sang một máy bay khác khởi hành cùng ngày sau đó. Vụ việc khiến một hành khách bị thương nhẹ. Sự cố này cũng khiến các chuyến bay khác bị hoãn lại trong hai giờ đồng hồ. Nguyên nhân nổ lốp đang được điều tra làm rõ.

Trong khi đó, cùng ngày, một vụ rơi máy bay đã xảy ra tại hạt Norfolk, miền Đông nước Anh, làm 4 người thiệt mạng.

Theo nguồn tin cảnh sát, trực thăng gặp nạn khi đang thực hiện lộ trình tới tới Bắc Ireland. Điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân tai nạn là do sương mù dày đặc. Cảnh sát đã được huy động tới hiện trường để thực hiện công tác cứu hộ

Share this post


Link to post
Share on other sites

TQ 'nghe' được dưới đáy biển Đông... bằng sensor địa chấn

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Thế giớiPosted Image Thứ Sáu, 14/03/2014 - 15:31

Trung Quốc phát hiện “hiện tượng địa chấn” khả nghi dưới đáy biển

(Dân trí) - Một nhóm các nhà địa chấn học Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện một hiện tượng địa chấn nhẹ dưới đáy biển giữa Việt Nam và Malaysia vào ngày 8/3, vốn có thể trùng khớp với một máy lao xuống biển và có thể liên quan tới chuyến bay mất tích MH370.

>> Máy bay Malaysia phát tiếng “ping” cuối cùng trên Ấn Độ Dương?

>> Máy bay Malaysia mất tích: Phi công có biến thành không tặc?

Posted ImagePosted Image

Khoảnh khắc máy bay Malaysia biến mất

Posted Image

Mỹ cho biết sẽ mở rộng vùng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ra Ấn Độ Dương.

Phát hiện trên, được đăng tải trên trang web của Đại học khoa học và công nghệ Trung Quốc vào hôm nay 14/3, là một trong số nhiều manh mối khả nghi trong cuộc tìm kiếm quốc tế quy mô lớn đối với chuyến bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS). Chiếc máy bay Boeing 777-200 đã mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu và biến mất khỏi màn hình radar vào sáng sớm ngày 8/3 với 239 người trên khoang.

Các nhà khoa học Trung Quốc, từ Phòng thí nghiệm địa chấn và vật lý lõi trái đất thuộc Đại học khoa học và công nghệ Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên mạng rằng tín hiệu mà họ thu được từ 2 trạm giám sát địa chấn tại Malaysia dường như cho thấy một hiện tượng địa chấn nhẹ đã xảy ra dưới đáy biển vào khoảng 2h55 sáng ngày 8/3 giờ địa phương. Khu vực được ghi nhận dư chấn nằm cách mũi phía Cà Mau ở phía nam Việt Nam khoảng 155 km. “Đó là một vùng không xảy ra hoạt động địa chấn, do vậy xét tới thời điểm và địa điểm của hiện tượng thì nó có thể liên quan tới chuyến bay mất tích MH370”, tuyên bố của các nhà khoa học Trung Quốc viết.

Posted Image

Bản đồ cho thấy địa điểm xảy ra sự kiện địa chấn (ngôi sao màu đỏ).

Sự kiện địa chấn xảy ra khoảng 85 phút sau khi chuyến bay MH370 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu và cách địa điểm nơi máy bay được liên lạc lần cuối cùng khoảng 116 km về phía đông bắc. “Nếu đúng là máy bay rơi xuống biển, sức mạnh của sóng địa chấn đã chứng cho thấy rằng vụ tai nạn là rất thảm khốc”, tuyên bố nói thêm. Tiết lộ trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính phủ Mỹ cho biết sẽ tìm kiếm chuyến bay MH370 tại Ấn Độ Dương, mở rộng đáng kể vùng tìm kiếm so với ban đầu.

Việc mở rộng khu vực tìm kiếm sang Ấn Độ Dương trùng khớp với giả thuyết rằng chiếc máy bay Boeing 777-200 có thể đã chuyển hướng về phía tây khoảng một giờ sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

An Bình

Theo SCMP

Share this post


Link to post
Share on other sites

Phát hiện chất độc trong nữ trang Trung Quốc ở Sài Gòn

Kim loại nặng cadimi và chì vừa được Quản lý thị trường TP HCM tìm thấy trong các mẫu trang sức xi mạ có xuất xứ Trung Quốc đang được bày bán tại quận 5.

Ngày 14/3, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết, 3 mẫu trang sức nhiễm độc được lấy đại diện trong số 17.000 sợi dây chuyền lắc tay xi mạ mà cơ quan này thu được tại chợ An Đông, quận 5.

Posted Image

Sản phẩm xi mạ xuất xứ Trung Quốc thường không trình được hóa đơn chứng từ. Ảnh: Thiên Chương

Cụ thể, các mẫu dây chuyền mang đi xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 đều có hàm lượng chì và cadimi. "Dù hàm lượng chất độc không cao nhưng sự có mặt của chúng trong sản phẩm tiêu dùng là không được phép", một cán bộ khẳng định.

Đại diện Đội quản lý thị trường quận 5 cũng cho biết, số trang sức xi mạ ghi xuất xứ Trung Quốc nhưng các chủ cửa hàng lại không trình được hóa đơn chứng từ. "Số trang sức này sẽ được tiêu hủy".

Theo khảo sát của VnExpress, loại trang sức xi mạ được bày bán ở hầu hết các chợ lớn nhỏ. Nhiều nhất là chợ An Đông, nơi vừa bị cơ quan chức năng tịch thu hàng hóa. Kế đến, khu vực xung quanh chợ Bình Tây (quận 6), các mặt hàng thường thấy như dây chuyền, lắc đeo tay, nhẫn đủ loại cũng được bày bán với giá từ vài nghìn đồng đến vài chục nghìn đồng một chiếc.

"Mặt hàng ghi 'Made in China' được rất nhiều người ưa chuộng vì trông bắt mắt mà giá lại rẻ. Nếu nhìn qua có thể không biết hàng thật hay giả", một tiểu thương chuyên kinh doanh hàng trang sức xi mạ ở quận 6 nói.

Posted Image

Tiếp xúc với trang sức xi mạ rẻ tiền có thể bị dị ứng da. Ảnh: Thiên Chương

Theo các chuyên gia ngành hóa, cadimi (viết tắt Cd) là một kim loại nặng, trong sản xuất dùng chế biến sơn, phẩm màu công nghiệp, mạ điện, là chất chống ăn mòn. Người ta cũng dùng cadimi làm vật liệu xi mạ đánh bóng.

Cadimi là một chất gây độc cho người. Nếu tiếp xúc (ăn uống) với lượng lớn, chất này có thể gây ngộ độc cấp. Biểu hiện thường thấy là đau thắt ngực, khó thở, chậm nhịp tim, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy. Tiếp xúc lâu dài có thể làm rối loạn chức năng gan, đau xương, thiếu máu, tăng huyết áp, nếu có thai thì bị dị dạng thai.

Với chì, nếu tiếp xúc thường xuyên qua đường ăn uống sẽ gây nôn mửa, táo bón, sụt cân. Trọng lượng cơ thể có thể giảm rất nhanh. Những trường hợp nghiêm trọng có thể gây co giật hoặc hôn mê.

"Đối với trang sức, việc tiếp xúc lâu ngày với những sản phẩm có hàm lượng cadimi hoặc chì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng có thể gây dị ứng da, ngứa hoặc có thể viêm loét nếu dùng lâu ngày", một kỹ sư ngành hóa nói.

Năm 2010, Quản lý thị trường TP HCM từng thu giữ và tiêu hủy gần 8.000 sản phẩm bao gồm dây chuyền, lắc tay, nhẫn xi. Nhiều mẫu sản phẩm mang đi xét nghiệm cũng phát hiện có chứa chất độc chì và cadimi.

Thiên Chương

Share this post


Link to post
Share on other sites

Ấn Độ rà soát hơn 500 đảo không người tìm MH370

Các máy bay Ấn Độ hôm qua bắt đầu quần thảo Andaman và Nicobar, gồm hơn 500 hòn đảo mà phần lớn không có người ở, để tìm chuyến bay MH370.

Posted Image

Phi cơ Donier của Hải quân Ấn Độ. Ảnh minh họa: Wikipedia.

"Hoạt động tìm kiếm như 'mò kim đáy bể' vậy", Reuters dẫn lời Harmeet Singh, người phát ngôn lực lượng đang tìm kiếm của Ấn Độ, gồm không quân, hải quân và chỉ huy quân sự, trên quần đảo Andaman và Nicobar, nói.

Singh cho biết Hải quân Ấn Độ đã điều động hai phi cơ Dornier bay dọc theo chuỗi đảo trong khu vực có diện tích 720 km x 52 km. Hiện nay, các máy bay đang tìm kiếm dọc theo bờ biển nhưng chưa phát hiện điều gì.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay Tư lệnh Hải quân miền Đông nước này còn tìm kiếm ở một khu vực mới, bao phủ diện tích 15 km x 600 km dọc theo bờ biển Chennai trong Vịnh Bengal. Khu vực mới, nằm cách Port Blair, thủ phủ bang Quần đảo Andaman và Nicobar khoảng 900 km về phía tây, cho thấy quá trình tìm kiếm đang tập trung vào hành lang bay hẹp.

Theo Chuẩn Đô đốc Sudhir Pillai, tham mưu trưởng của lực lượng tìm kiếm, Ấn Độ phát hiện một ngọn lửa trên hòn đảo, nơi sinh sống của các bộ lạc Sentinelese, nhưng không liên quan đến phi cơ mất tích.

"Tôi có thể xác nhận rằng các tàu và máy bay của chúng tôi đã thấy khói trên đảo vài lần khi đi dọc theo bờ biển", Pillai nói. "Nhưng chúng tôi tin rằng nó không có liên quan gì đến máy bay của Malaysia Airlines". Chuẩn đô đốc cho biết khói xuất hiện có thể là do các bộ lạc trên đảo châm lửa đốt những đồng cỏ rậm rạp. Ông còn tin rằng khói trên đảo North Sentinel xuất hiện trước khi MH370 mất tích.

Posted Image

Ấn Độ tăng gấp đôi số tàu và máy bay tìm kiếm MH370 ở quần đảo Andaman và Nicobar, đồng thời mở rông thêm một vùng tìm kiếm mới cách quần đảo trên 900 km về phía tây. Đồ họa:Washington Post.

Cũng hôm qua, Ấn Độ tăng gần gấp đôi số tàu và máy bay tham gia hoạt động tìm kiếm, AFP cho hay.

"Chúng tôi muốn tìm kiếm khu vực này một cách chặt chẽ", D. K. Sharma, người phát ngôn của Hải quân Ấn Độ nói, đồng thời cho biết thêm rằng Ấn Độ trước đó điều động ba tàu và ba phi cơ tìm kiếm trong khu vực được Hải quân Malaysia "chỉ định" ở phía nam biển Andaman.

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines chở theo 239 người biến mất khỏi màn hình radar dân sự vào sáng 8/3 khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Quá trình tìm kiếm phi cơ mất tích, với sự tham gia của ít nhất 12 quốc gia, đã kéo dài một tuần nhưng chưa có kết quả. Khu vực tìm kiếm được mở rộng ra khu vực quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ sau khi có thông tin cho thấy MH370 có thể đã bay thêm 4 giờ nữa kể từ lúc mất tích.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Malaysia công bố đồ họa vị trí máy bay MH370 bay tới

(VIETNAM+)

Posted Image

Máy bay có thể đang ở đâu đó trên đường kẻ đỏ (Ảnh: Chí Giáp/Kuala Lumpur-Vietnam+)

Sau buổi họp báo của Thủ tướng Najib Razak, Malaysia đã công bố hình ảnh đồ họa biểu diễn khu vực mà máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia có thể bay tới.

Theo cơ quan điều tra, máy bay mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay từ lúc 1 giờ 21 phút ngày 8/3 khoảng một giờ đồng hồ sau khi rời Kuala Lumpur để lên đường tới Bắc Kinh.

Tín hiệu cuối cùng của MH370 mà radar quân sự nhận được là 2 giờ 15 phút ngày 8/3 và vệ tinh quân đội bắt được tín hiệu máy bay cho đến khi tắt hẳn là 8 giờ 11 phút. Tức là máy bay đã bay nhiều giờ nữa sau khi mất liên lạc với trung tâm.

Các điều tra viên xác định máy bay đã đi qua các điểm tham chiếu (điểm để phi công xác định hành lang bay) theo thứ tự là Igari, Vampi, Gival, Igrex, theo đường P628 đi qua quần đảo Andaman ở Ấn Độ dương.

Diễn biễn của máy bay phù hợp với nhận định một kẻ có chuyên môn, nắm rõ các tuyến đường hàng không, không loại trừ trường hợp là phi công giàu kinh nghiệm, đã chuyển hướng bay một cách có chủ ý. Người này đã tắt thiết bị liên lạc với radar dân sự, nhưng radar quân sự vẫn nhận được tín hiệu máy bay.

Từ những dữ liệu này, cộng với lượng xăng của máy bay, các điều tra viên khẳng định rằng máy bay có thể đã đi theo tuyến hành lang hàng không, một là lên phía Bắc trải dài theo biên giới từ Kazakhstan và Turkmenistan tới phía Bắc Thái Lan.

Tuyến thứ hai là ở phía Nam, có thể kéo dài từ Indonesa tới phía Nam của Ấn Độ Dương.

Những đồ họa dưới đây sẽ cho thấy rõ tuyến đường đi của máy bay.

Posted Image

Các điểm tham chiếu mà máy bay đã đi

Posted Image

Hai hành lang bay mà máy bay có thể đi với lượng nhiên liệu còn lại

Share this post


Link to post
Share on other sites

Ấn Độ rà soát hơn 500 đảo không người tìm MH370

Các máy bay Ấn Độ hôm qua bắt đầu quần thảo Andaman và Nicobar, gồm hơn 500 hòn đảo mà phần lớn không có người ở, để tìm chuyến bay MH370.

Bác nhắn qua bên Ấn Độ là khỏi cần tìm nữa cho mất công, mà lại bị mấy bác Mã (tấu) Lai cười cho thối mũi ... Mấy hôm nữa anh Obama sẽ cử 1 đoàn chuyên gia qua mở cửa cái hangar tại sân bay Cua Alah Lắm Mủ là nhìn thấy cái máy bay đó ngay à.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Liệu MH370 có tiết lộ bí mật kinh khủng cuối cùng?

(Vietnam+)

Posted Image

Quang cảnh họp báo ngày 15/3 do Thủ tướng Najib Tun Razak chủ trì. (Ảnh: Kim Dung/Vietnam+) Một tuần sau khi xuất hiện nhiều manh mối sai, bước ngoặt, phỏng đoán và cả những thông tin trái chiều gây phẫn nộ, thật khó có thể tin rằng vẫn còn bất ngờ trong cuộc săn lùng chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Nhưng khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak lần đầu tiên xuất hiện trước báo giới vào chiều ngày 16/3, dù muộn gần 45 phút so với lịch, những lời nói của ông đã khiến người ta tiếp tục sửng sốt.

Theo lời ông, các nhà điều tra không chỉ tin rằng chiếc máy bay đã cố tình đổi hướng sau khi hệ thống liên lạc của nó bị tắt. Họ còn tin nó đã liên tục gửi tín hiệu tới vệ tinh từ một vị trí ở trên không hoặc trên mặt đất, kéo dài cho tới 8 giờ 11 sáng ngày 8/3, tức hơn 6 tiếng rưỡi sau khi nó mất liên lạc với các nhân viên đài không lưu và 45 phút sau khi máy bay được tuyên bố mất tích trong thông báo do hãng hàng không Malaysia Airlines đưa ra.

Tín hiệu cuối cùng được phát đi từ 1 trong 2 hành lang hàng không kéo dài, chạy qua Kazakhstan tới phía Bắc hoặc Nam Ấn Độ dương. Tới thời điểm đó, nếu còn ở trên không, máy bay đã gần như cạn sạch nhiên liệu. Khu vực tìm kiếm ban đầu ở biển Đông đã không còn phù hợp nữa. Tuy nhiên giờ đây người ta sẽ phải tìm trên một khu vực rộng lớn hơn nhiều.

Nằm trong bí ẩn trung tâm của sự kiện, về việc chuyến bay MH370 đã kết thúc ra sao và như thế nào, còn có 2 câu hỏi khác. Làm sao một chiếc máy bay chở khách với chiều dài 74 mét và sải cánh 61 mét, lại có thể mất tích trong 6 giờ trước khi có ai đó phát đi tín hiệu báo động? Làm sao để nó có thể đi qua nhiều không phận của nhiều nước trong một khu vực rất nhạy cảm về an ninh mà chẳng ai thấy gì bất thường?

Mỗi ngày điều tra trôi qua lại có thêm những nghi ngờ, giả thuyết mới, với rất nhiều trong số đó được giải mã sau chưa đầy 24 giờ đồng hồ. "Chúng ta đang đi trên tàu lượn và cảm thấy bất lực, bơ vơ" - một người phụ nữ chờ tin thân nhân nói với hãng tin AP.

Nếu đây không phải bi kịch liên quan tới 239 hành khách và phi hành đoàn đang mất tích, hẳn sự kiện sẽ giống như trong một bộ phim gay cấn của Hollywood.

"Một cuộc điều tra bình thường sẽ thu hẹp dần quy mô theo thời gian, bởi các thông tin mới sẽ khiến hoạt động tìm kiếm có trọng tâm hơn" - Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein nói hôm thứ Sáu - "Nhưng đây không phải một cuộc điều tra bình thường".

Chuyến bay MH370 cất cánh lúc 0h41 ngày 8/3 từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Số phận của 227 hành khách được đặt trong tay các phi công lão luyện: Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã phục vụ Malaysia Airlines trong 23 năm trời. Cơ phó của ông là Fariq Abdul Hamid có 7 năm làm việc cho hãng. Khoảng 40 phút sau, máy bay thực hiện liên lạc lần cuối với đài không lưu Malaysia, bởi sau đó hoạt động kiểm soát máy bay sẽ được chuyển cho đài không lưu Việt Nam. "Được rồi, chúc ngủ ngon" - là câu trả lời của phi công. Hiện chưa rõ phi công nào đã trả lời.

Nhà chức trách Việt Nam nói rằng chiếc máy bay chưa từng đi vào không phận Việt Nam. Không rõ chuyện gì đã diễn ra. Chỉ biết tới 7 giờ 24, tức gần 1 giờ sau khi máy bay lẽ ra đã phải tới đích như kế hoạch vào 6 giờ 30, hãng hàng không mới thông báo nó bị mất tích.

Posted Image

Việt Nam đã nỗ lực hết sức huy động phương tiện tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. (Ảnh: TTXVN)Những giờ đầu tiên của cuộc tìm kiếm rất hỗn loạn và thường là thế. Có một tin đồn kéo dài rằng chiếc máy bay đã hạ cánh ở phía Nam Trung Quốc. Các tình huống xung quanh vụ mất tích vô cùng bất thường: thời tiết tốt, máy bay không báo nguy về mặt đất, các phi công giàu kinh nghiệm và máy bay Boeing 777 cùng hãng Malaysia Airlines đều có thành tích tốt.

Do bối cảnh như thế, giả thuyết máy bay cố tình bị đẩy vào tình trạng mất tích đã nhanh chóng xuất hiện. Một số nói rằng có thể phi công tìm cách tự sát, chuyện từng xảy ra trong ít nhất 2 vụ tai nạn hàng không, và 1 trong 2 phi công MH370 đã cắm đầu máy bay xuống biển Đông. Nhưng việc dữ liệu từ máy bay chuyển về đột ngột ngừng lại cho thấy có khả năng nó bị nổ hoặc hư hỏng hoàn toàn khi đang bay. Các chuyên gia khi đó dự báo chiếc máy bay hoặc xác nó có thể được tìm thấy chỉ trong vòng 1 ngày hoặc hơn 1 chút.

Rồi khi nhà chức trách bắt đầu phát tin cho gia đình các hành khách, người ta mới biết rằng 2 người có tên trong danh sách đã không lên máy bay. Hộ chiếu của họ bị đánh cắp cách đây hơn 1 năm và được những người khác sử dụng. Phỏng đoán máy bay bị đánh cướp tăng cao và chỉ bị hủy bỏ khi Interpol tuyên bố hôm thứ Ba tuần này rằng 2 người dùng hộ chiếu giả tới từ Iran có thể chỉ đang cố nhập cư trái phép tới châu Âu.

Cùng ngày, cơ quan điều tra Malaysia nói rằng cảnh sát đang xem xét vài khả năng máy bay mất tích, gồm bị đánh cướp, phá hoại hoặc thành viên phi hành đoàn và hành khách có vấn đề cá nhân/tâm lý. Tuy nhiên cơ quan điều tra nhấn mạnh rằng họ vẫn kiểm tra mọi khả năng tai nạn và Malaysia Airlines cho biết máy bay có thể đã quay trở lại Kuala Lumpur, làm nhiều người phỏng đoán máy bay gặp lỗi kỹ thuật khiến phi công quay đầu về điểm xuất phát.

Nhiều thông tin do nhà chức trách Malaysia đưa ra thậm chí còn mâu thuẫn nhau, khiến người ta không khỏi phẫn nộ. Ví dụ hôm thứ Ba, giám đốc cảnh sát Malaysia cho biết có 5 người đã đặt mua vé nhưng không lên chuyến bay mất tích. Ngày tiếp theo Bộ trưởng Giao thông vận tải đã bác bỏ tin này. Các quan chức cũng không trả lời các câu hỏi quan trọng, cho rằng chúng "quá nhạy cảm" hoặc trong vài tình huống đã trả lời sai vì hiểu lầm.

"Đã có nhiều thông tin sai và hoạt động chỉnh sửa do nhà chức trách Malaysia thực hiện về vị trí của MH370" - Peter Goelz, cựu giám đốc quản lý Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) nói với kênh truyền hình CNN, đánh giá đây là hoạt động quản lý thảm họa tồi nhất ông từng thấy - "Có thể các quan chức Malaysia không phải những người giỏi giao tiếp, hoặc tệ hơn, họ bất lực".

Hishammuddin đã bác bỏ những chỉ trích như thế: "Chuyện chỉ rối rắm nếu anh nhìn nhận nó là rối rắm". Tuy nhiên theo Guardian, vụ việc đã cho thấy sự không hiệu quả trong hệ thống của Malaysia. Ngoài ra nó còn thể hiện sự không tin tưởng lẫn nhau giữa 14 nước tham gia hoạt động tìm kiếm. Malaysia dường như phải miễn cưỡng tiết lộ dữ liệu rađa cho các quốc gia hàng xóm, vốn đã hết sức bực bội trước việc nước này không nêu rõ đường bay của máy bay.

Người ta hiện còn nghi ngờ Malaysia đã biết từ lâu rằng chiếc máy bay đi về phía Tây, trước khi họ thông báo điều này. Thông báo ban đầu do Malaysia Airlines đưa ra liên tục nói rằng liên lạc cuối với chiếc máy bay được thực hiện lúc 2 giờ 40 sáng, thực tế là rất lâu sau khi thiết bị truyền phát tín hiệu trên máy bay bị tắt (và khiến máy bay không thể liên lạc được), nhưng lại trùng khớp với thông tin về việc máy bay bị ra đa quân sự phát hiện, được công bố một thời gian sau đó.

Ngoài ra có thể thấy dù Malaysia phụ trách hoạt động điều tra, khả năng vượt trội của Mỹ trong các lĩnh vực như công nghệ vệ tinh, đang cung cấp những thông tin quan trọng giúp việc điều tra tiến lên. Các nhân viên từ Cơ quan Hàng không liên bang (FAA) và NTSB, vốn chịu trách nhiệm điều tra mọi vụ tai nạn hàng không trong nội địa Mỹ, đã vào cuộc cùng các chuyên gia máy bay thương mại từ hãng Boeing và Anh.

Thông tin do phía Mỹ rò ra có thể đã khiến Malaysia buộc phải minh bạch hơn. Wall Street Journal là tờ báo đầu tiên dẫn nguồn Mỹ, nêu khả năng máy bay đã hoạt động trong nhiều giờ sau khi mất tích.

Nhưng do hoạt động đảo hướng máy bay được cho là cố tình, việc tìm hiểu bí ẩn quanh chuyến bay MH370 giờ sẽ phải dựa vào manh mối con người bên cạnh yếu tố kỹ thuật: ai chịu trách nhiệm đảo hướng máy bay và họ muốn gì?

Việc máy bay bị đảo hướng bởi thành viên phi hành đoàn hay một hành khách là điều chưa được làm rõ. Nhưng nếu cơ trưởng hoặc cơ phó đang điều khiển máy bay, có khả năng họ đã bị ép phải đảo hướng.

Các chuyên gia cho biết việc tắt hệ thống liên lạc sẽ cần tới kiến thức chuyên môn, không chỉ của máy bay chở khách thương mại nói chung mà còn của riêng mẫu Boeing 777. Một câu hỏi quan trọng nữa là có phải hệ thống truyền phát tín hiệu đã bị ngắt trước hoặc sau khi đài không lưu liên lạc với các phi công. Câu nói "chúc ngủ ngon" khá điềm tĩnh vang lên từ khoang lái khiến người ta nghi ngờ rằng có thể tại thời điểm này, hệ thống đã bị ngắt.

Khi không thấy dấu vết của MH370, phía đài không lưu Việt Nam đã nhờ một phi công khác bay trong khu vực tìm cách bắt liên lạc. Viên phi công nói rằng anh đã cố liên lạc sau 1 giờ 30, khi thiết bị truyền phát tín hiệu của MH370 đã ngắt, nhưng chỉ nghe thấy tiếng ú ớ trong tiếng nhiễu sóng mạnh. Tuy nhiên anh tin mình có thể đang nói chuyện với cơ trưởng.

Tuyến đường bay của máy bay cũng cần nhiều kiến thức dò đường hàng không.

Và thời điểm máy bay đảo hướng chúng đáng chú ý: ngay khi cơ quan điều khiển không lưu Malaysia trao lại cho phía Việt Nam. Đây là cơ hội hoàn hảo để chiếc máy bay mất tích mà vẫn gây ít chú ý.

Tuy nhiên dù an ninh khoang lái phi công đã được tăng lên sau vụ 11/9, người ta vẫn ngạc nhiên trước việc cơ phó từng mời các cô gái trẻ vào trong khoang lái để xem anh này làm việc ra sao. Ngoài ra chiếc máy bay mất tích đã đạt độ cao hành trình và ở thời điểm đó, 1 phi công có thể rời khoang lái ra ngoài để nghỉ ngơi.

Với việc có hơn 150 công dân đi trên chiếc máy bay mất tích, Trung Quốc đã tăng sức ép về câu trả lời. "Chúng tôi yêu cầu phía Malaysia cung cấp thông tin toàn diện và chính xác hơn" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói.

Tân Hoa xã còn có bài bình luận gay gắt hơn, chỉ trích hoạt động cung cấp thông tin từ phía Malaysia: "Với điều kiện công nghệ ngày nay, sự trì hoãn (cung cấp thông tin) cho thấy dấu hiệu của hiện tượng xao lãng nhiệm vụ hoặc miễn cưỡng chia sẻ thông tin đầy đủ và kịp thời".

Nhưng trích xuất thông tin về vị trí máy bay từ tín hiệu nó gửi tới vệ tinh là một công việc hết sức phức tạp, bởi máy bay có khả năng đi về nhiều hướng.

Các quan chức Mỹ cho rằng máy bay có khả năng đã bay về hướng Nam, nếu không các rađa quân sự ở một số khu vực nhạy cảm sẽ nhận ra nó. Malaysia thừa nhận quân đội nước này đã không nhận dạng MH370 khi nó xuất hiện trên màn hình ra đa ở bờ biển phía Tây.

Nếu MH370 thực sự đi về phía Nam, chỉ có vài điểm đến ở Ấn Độ dương và nó có thể hạ cánh xuống. Các quan chức nói rằng nhiều khả năng nó đã đâm xuống biển. Nếu hướng giả thuyết này là đúng, việc diện tích biển cực lớn và độ sâu trung bình hơn 3km sẽ khiến hoạt động tìm kiếm mảnh vỡ máy bay trở nên khó khăn tới mức không thể thực hiện được.

Posted Image

Nước mắt vẫn rơi trên gương mặt người thân hành khách trên chuyến bay MH370 (Nguồn: AFP)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Malaysia chính thức đề nghị quốc tế hỗ trợ tìm MH370

(Vietnam+)

Posted Image

Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein (thứ hai, phải) tại cuộc họp báo về vụ mất tích máy bay, tại Sepang, gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 16/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, AFP và THX, các nhà ngoại giao Malaysia ngày 16/3 cho biết nước này đã chính thức đề nghị quốc tế phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu MH370 chở 239 người bị mất tích hôm 8/3, qua hai hành lang từ Biển Caspian tới Nam Ấn Độ Dương.

Phía Malaysia đã thông báo ngắn gọn với các phái viên của khoảng 20 quốc gia về tiến trình điều tra sau khi ngừng tìm kiếm trên Biển Đông.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng và Giao thông Malaysia, Hishammuddin Hussein, cho biết cho tới nay đã có tới 25 nước tham gia hoạt động tìm kiếm máy bay bị mất tích. Malaysia đã yêu cầu Mỹ, Trung Quốc và Pháp chia sẻ thêm hình ảnh vệ tinh cùng với nhiều quốc gia khác.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hussein còn tiết lộ tin cảnh sát Malaysia đã tới điều tra tại nhà riêng của cơ trưởng và cơ phó trên chiếc máy bay bị mất tích, đồng thời khẳng định cả hai người này đều không được yêu cầu cùng điều khiển chuyến bay MH370.

Giới chức Malaysia bác cáo buộc cho rằng có sự vi phạm thủ tục điều hành chuẩn liên quan tới vụ việc này.

Share this post


Link to post
Share on other sites

"MH370 được giấu ở Bắc Pakistan, giống như Bin Laden"

(Vietnam+)

Posted Image

Thông điệp trên Twitter của Rupert Murdoch (Nguồn: Twitter) Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã gây sốc khi lên tiếng về chuyến bay bị mất tích MH370 của Malaysia Airlines với suy đoán "máy bay có thể đang bị giấu ở Pakistan, giống như Bin Laden."

Thực tế, suy đoán này của Murdoch, ông chủ đế chế truyền thông News Corp, đưa ra từ hôm 15/3 trong một thông điệp trên Twitter.

Trước đó vài ngày, cũng trên Twitter, ông Murdoch cũng nhận định rằng kẻ cướp máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 là một kẻ cuồng tín, với động cơ gây bất ổn cho Trung Quốc.

Trong ngày 15/3, tờ Wall Street Journal thuộc đế chế truyền thông của Murdoch cũng dẫn một nguồn tin cho rằng máy bay có thể đang được giấu ở Pakistan.

Kể từ khi chuyến bay MH370 mất tích cách đây hơn một tuần, giới chức Malaysia đã liên tục bác bỏ những thông tin của truyền thông phương Tây.

Nhưng đến buổi họp báo ngày 15/3, tức tròn một tuần sau vụ việc, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã xác nhận nhiều thông tin trùng khớp với nhận định trước đó của báo chí thế giới.

Giới chức Malaysia không sử dụng từ "không tặc" mà chỉ nói chuyến bay bị chuyển hướng một cách có chủ đích, đồng thời cho biết đã chuyển hướng điều tra sang nhân thân hành khách và tổ bay.

Cùng lúc đó, cơ quan điều tra Malaysia cũng đã khám nhà cơ trưởng chuyến bay Zaharie Ahmad Shah trong khi báo chí phương Tây dẫn nguồn tin từ FBI nói phi công này có quan hệ chính trị với thủ lĩnh đối lập mới bị bỏ tù của Malaysia./.

Share this post


Link to post
Share on other sites

"MH370 được giấu ở Bắc Pakistan, giống như Bin Laden"

(Vietnam+)

Đấy tôi nói rồi mà, nhắn cho các nước bạn là khỏi tìm kiếm làm gì cho mất công.

Có khi chiếc mày bay đó đã lại bay thương mại bình thường rồi. Vài hôm nữa các hành khách trên máy bay đó lại đi làm bình thường thôi mà

Không tặc ép MH370 hạ cánh gần Trung Quốc

(VTC News) -Báo Anh loan tin nhóm không tặc ẩn danh đã ép chiếc MH370 hạ cánh 'tại khu vực chưa xác định tọa độ' giữa biên giới Trung Quốc và Kyrgyzstan.

Báo Anh The Guardian dẫn nguồn tin từ giới chức Malaysia nói chiếc MH370 đã bị ép hạ cánh xuống khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Kyrgyzstan, nhưng tọa độ chính xác chưa được tiết lộ.

Posted Image

Việc Malaysia che giấu thông tin khiến các nước tốn công tìm kiếm nhiều ngày qua

Trong khi đó, hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã phát đi bản tin nói Bắc Kinh vẫn đang thúc giục Malaysia cung cấp thông tin "toàn diện và chính xác" về số phận MH370. Ấn Độ, một trong những nước tham gia tìm kiếm MH370 hôm nay bị cho là đã không bật radar quân sự thường xuyên, điều này góp phần lý giải vì sao MH370 'tàng hình' bí ẩn, theo tờ Indian Express. Báo chí Trung Quốc hôm nay nói thân nhân của hơn 150 hành khách nước này trên MH370 tỏ ý lo sợ sau khi Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak thừa nhận vụ không tặc bắt cóc máy bay. Sau nhiều lần đưa tin mập mờ trong những ngày qua, ông Datuk Seri Najib Razak thừa nhận MH370 bị ép bay chệch đường bay dự kiến và hệ thống thông tin liên lạc bị tắt.

Posted Image

MH370 được cho là đã hạ cánh gần biên giới Trung Quốc

Ông này cũng thừa nhận thông tin về việc các tín hiệu vệ tinh của MH370 vẫn hoạt động 7 tiếng rưỡi sau khi bị không tặc. Điều này từng bị chính quan chức Bộ Giao thông Malaysia phủ nhận hôm qua. Sự hoài nghi xuất hiện từ phía thân nhân Trung Quốc sau khi Thủ tướng Malaysia công bố thời điểm MH370 chính thức mất tích là 8h11 ngày 8/3 thay vì 01h21 như trước đó. "Tôi cho rằng Malaysia Airlines và chính quyền của họ có trách nhiệm trong vụ này. Rõ ràng có gì đó bất thường ở đây", Wan Wencheng, một người có con trai trên MH370 nói. Cho dù Thủ tướng Malaysia đã thừa nhận việc MH370 bị không tặc, nhưng động cơ của nhóm khủng bố hoặc cá nhân nào đó thực hiện vụ việc vẫn còn là điều bí ẩn. Tờ Beijing Times đưa tin, một phụ nữ giấu tên nói cô nhận được cuộc gọi lỡ của cha mình từ máy bay nhưng sau đó đã không thể liên lạc lại. Trước khi Thủ tướng Malaysia thừa nhận vụ không tặc, gần một tuần qua, các lực lượng cứu hộ của nhiều nước như Việt Nam, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ đã phải huy động tàu thuyền, máy bay, radar dò tìm khắp nơi trên Biển Đông và thậm chí cả Ấn Độ Dương theo các thông tin mập mờ do Malaysia cung cấp.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tàu hỏa tông ôtô, hai lãnh đạo công an huyện tử vong

Phó công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) điều khiển ôtô chở Đội trưởng cảnh sát điều tra huyện này băng ngang đường sắt dân sinh. Cả hai bị tàu hỏa tông văng hơn 100 mét, tử vong.

Tàu hỏa hất văng xe chở gỗ, hai người chết

Tàu hỏa lao vào đám đông, 8 người chếtKhoảng 17h chiều 17/3, thiếu tá Trần Quang Thanh, phó công an huyện Gio Linh điều khiển xe ôtô bốn chỗ, hiệu Deawoo Lacetti chở trung tá Hoàng Văn Sự, Đội trưởng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội huyện. Đến đường ngang dân sinh 607+920 thuộc cung đường sắt Hà Thanh, qua Khu phố 8 (thị trấn Gio Linh), ôtô bị tàu SE2 tông trực diện.

Posted Image

Lực lượng chức năng di dời ôtô bị nạn ra khỏi đường ray, thông tuyến tàu Bắc - Nam. Ảnh:Quang Hà

Sau cú va chạm, xe ôtô bị kéo lê trên đường ray tàu, văng xa khoảng 100 mét. Thiếu tá Thanh chết tại chỗ. Trung tá Sự tử vong trên đường đi cấp cứu. Tại hiện trường, ôtô nằm chắn ngang đường sắt, hư hỏng nặng.

"Lực lượng chức năng có mặt để di dời chiếc ôtô khỏi đường ray. Ngành đường sắt tiến hành dẫn tàu với tốc độ 5km/h qua đoạn xảy ra tai nạn", ông Lê Quang Tặng, Cung trưởng cung Hà Thanh cho biết.

Theo quan sát của VnExpress, đoạn đường ngang dân sinh này không có gác chắn, phía nam đường ngang có một bụi tre lớn có thể đã che khuất tầm nhìn của tài xế.

Share this post


Link to post
Share on other sites

MH370 có thể đã nấp sau phi cơ khác để tránh radar

Giả thiết cho rằng MH370 có thể "nấp sau" một chiếc Boeing 777 khác trên biển Andaman nhằm tránh bị radar quân sự phát hiện đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Posted Image

Chiếc Boeing 777 của Malaysia có thể nấp sau một máy bay khác để tránh bị phát hiện. Ảnh minh họa: Boeing

Trên tài khoản Tumblr, Keith Ledgerwood, một người tự nhận là đam mê hàng không, cho biết anh nghĩ đến giả thiết này khi cảm thấy rất khó có khả năng chiếc Boeing 777 có thể qua không phận Ấn Độ và Pakistan mà không bị phát hiện. Anh bắt đầu vạch ra hành trình máy bay Malaysia Airlines mất tích được cho là đã đi, trên bản đồ hàng không.

"Sự việc bắt đầu phát triển lên khi tôi phát hiện một chiếc Boeing 777 cũng đang trên đường từ Singapore, qua biển Andaman cùng lúc đó", Star dẫn thông tin mà Ledgerwood viết. "Tôi điều tra thêm và vẽ chính xác tọa độ của chuyến bay số 68, hãng Singapore Airlines vào khoảng giờ 1800-1815 UTC (khoảng 2h đến 2h15 sáng ngày 8/3, theo giờ Kuala Lumpur) trên bản đồ hàng không.

"Tôi nhanh chóng nhận ra rằng chuyến SQ68 ở trong vùng lân cận với chuyến MH370 mất tích vào đúng thời điểm đó", Ledgerwood viết. Anh cho hay SQ68 sau đó bay qua biển Andaman, vào Vịnh Bengal, qua không phận Ấn Độ và cuối cùng tới Barcelona. "Tôi tin rằng MH370 có thể bay dưới bóng SQ68 qua không phận Ấn Độ và Afghanistan", anh cho biết.

Giải thích về lý do máy bay Singapore có thể không phát hiện được MH370 khi bị theo đuôi, Ledgerwood cho rằng MH370 có thể "tàng hình" với máy bay khác nếu nó vô hiệu hóa bộ phận tiếp sóng.

Posted Image

Đồ họa cho thấy đường bay ước lượng của chuyến SQ68, hãng Singapore Airlines. Đồ họa: SkyVector

"Sau khi xem xét tất cả chi tiết, quan điểm của tôi là MH370 lẻn ra khỏi Vịnh Bengal bằng cách dùng SQ68 làm vỏ bọc hoàn hảo. Nó vào vùng phủ sóng radar đã có của chiếc 777 khác, duy trì ở trong vùng phủ sóng đó, rồi ra khỏi bóng của SQ68, và nhiều khả năng hạ cánh tại một số địa điểm ở phía bắc Ấn Độ và Afghanistan", anh viết. Anh cũng lưu ý rằng việc nấp ở đây có thể là bay trên hoặc thấp hơn một chút so với chiếc SQ68.

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, chở 239 người, mất liên lạc từ hôm 8/3 đến nay. Đây hiện là vụ mất tích máy bay lâu nhất trong lịch sử hàng không thương mại hiện đại, gây bối rối cho các chuyên gia hàng không và quan chức chính phủ. Nhiều giả thiết xung quanh vụ này được đặt ra, trong đó có việc phi công hoặc một người am hiểu về hàng không bắt cóc phi cơ hoặc định tự sát.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Nổ súng ở căn cứ quân sự Ukraine ở Crimea, một người chết

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine viết trên Facebook rằng một binh sĩ nước này tại căn cứ quân sự ở Crimea bị bắn chết. Đây là binh sĩ đầu tiên thiệt mạng kể từ khi khủng hoảng nổ ra.

Crimea chính thức trở thành lãnh thổ của Nga

Vụ nổ súng xảy ra ở một căn cứ quân sự ngoại ô thủ phủ Simferopol hôm qua, trong khi còn hàng nghìn binh sĩ Ukraine kẹt lại tại Crimea kể từ sau khi các tay súng đeo mặt nạ kiểm soát bán đảo từ hồi tháng 2. Một quân nhân khác bị thương ở cổ.

Posted Image

Các tay súng được cho là của Nga hoặc thân Nga đứng gác bên ngoài một căn cứ quân sự của Ukraine ở Crimea. Ảnh: Reuters

"Bây giờ chúng tôi đã cố thủ trên tầng hai. Trụ sở đã bị chiếm và chỉ huy đã bị đưa đi. Họ muốn chúng tôi hạ vũ khí nhưng chúng tôi không có ý định đầu hàng", Interfax dẫn lời người phát ngôn của quân đội Ukraine ở Crimea nói ngày 18/3.

"Chúng tôi bị tấn công. Chúng tôi có khoảng 20 người ở đây và khoảng 10-15 người khác, gồm cả phụ nữ", một binh sĩ nói với kênh truyền hình Fifth Channel. "Một trong những nhân viên của chúng tôi đã bị thương trong cuộc tấn công, bị thương ở cổ và cánh tay".

Theo Reuters, nhiều cơ sở quân sự của Crimea nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng thân Nga từ vài quần qua.

Các nhân chứng cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy các binh lính Nga liên quan đến vụ việc. Trong khi đó, các nhân viên của lực lượng tự vệ địa phương nói rằng họ là người có liên quan đến sự việc chứ không phải các lực lượng Nga. Tình hình yên ắng trở lại vào chiều qua.

Thủ tướng tạm quyền của Ukraine gọi việc binh sĩ Ukraine bị tấn công là "tội ác chiến tranh" và cảnh báo cuộc xung đột ở Ukraine sẽ bị nâng lên thành đấu tranh quân sự.

Các con phố dẫn đến căn cứ này đều do quân tự vệ thuộc các đơn vị ủng hộ Nga đứng chặn đường. Những người này cũng tuần hành trên các đường phố của Crimea trong ngày trưng cầu dân ý.

Hiện có mối lo ngại lớn rằng không rõ chính phủ Nga và Ukraine, vốn bất hòa trong vấn đề sáp nhập Crimea, có thể đảm bảo quá trình chuyển giao quyền kiểm soát các căn cứ quân sự của Ukraine trong vùng diễn ra êm thấm hay không.

Những người ủng hộ Nga tập trung bên ngoài căn cứ quân sự của Ukraine nhiều lần trong tháng qua, yêu cầu các binh sĩ Ukraine rời đi và bàn giao lại quyền kiểm soát cho các lực lượng Nga.

Hôm 16/3, Bộ Quốc phòng Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga đạt được thống nhất không tiến hành hoạt động quân sự ở Crimea cho tới ngày 21/3.

Share this post


Link to post
Share on other sites

MH370 có thể đã nấp sau phi cơ khác để tránh radar

Giả thiết cho rằng MH370 có thể "nấp sau" một chiếc Boeing 777 khác trên biển Andaman nhằm tránh bị radar quân sự phát hiện đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Đấy thấy chưa ... Các hành khách trên máy bay đó đã trở về nhà và đi làm bình thường rồi. Nếu ai có người quen là hành khách trên máy bay đó cứ gọi điện hỏi mà xem

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cháy lớn tại chợ Phố Hiến

Rạng sáng 20/3, đám cháy tại chợ Phố Hiến (Hưng Yên) vẫn chưa được dập tắt. Lửa thiêu rụi hai tầng chợ nơi có hàng trăm kios hàng hóa.

Posted Image

Ông Nguyễn Văn Hùng một trong số những người đầu tiên phát hiện ra vụ cháy cho biết, khoảng 21h, ông đi tập thể dục ngang qua chợ thì thấy mùi khét phát từ tầng 1, nơi tập trung của các kios bán quần áo.

Posted Image

Không lâu sau, lửa bốc cao kèm một vài tiếng nổ nhỏ và lan lên tầng 2. Ông Hùng lập tức gọi cứu hỏa.

Posted Image

Hàng nghìn người dân và chủ hàng có mặt tại hiện trường để theo dõi công tác chữa cháy của lực lượng chức năng.

Posted Image

Lúc đầu, khoảng 4-5 xe tham gia chữa cháy. Sau đó, gần 20 xe của địa phương và các tỉnh lân cận được huy động.

Posted Image

Rạng sáng 20/3 ngọn lửa vẫn chưa được khống chế.

Posted Image

Khói đen bốc cao khắp các gian hàng cùng khu vực nhà dân lân cận.

Posted Image

Nhiều tiểu thương khóc ngất khi biết kios của mình bị lửa thiêu rụi.

Posted Image

Anh Tuấn, một tiểu thương có sạp hàng trong chợ cho biết, khu chợ này hoạt động từ tháng 12 năm trước chủ yếu phục vụ dịp Tết. Mỗi gian hàng rộng khoảng hơn 10 m2, và có số hàng hóa trị giá hàng trăm triệu đồng. Posted Image

Được xây mới và hoạt động từ đầu tháng 12/2013, chợ Phố Hiến có diện tích 4.800 m2 với 2 tầng kiên cố. Các mặt hàng được bán chủ yếu là vải sợi, băng đĩa, quần áo, mũ nón...

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay