papa
Thành viên diễn đàn-
Số nội dung
7 -
Tham gia
-
Lần đăng nhập cuối
Danh tiếng Cộng đồng
1 NeutralAbout papa
-
Rank
Mới gia nhập
- Birthday
-
Chào bác Thiên Sứ! Bác có thể cho cháu hỏi, cháu muốn tìm hiểu về nguồn gốc thuyết âm dương ngũ hành thì cháu nên đọc tài liệu nào ạ? Cháu cảm ơn bác và chúc bác sức khỏe!
-
Thân chào các anh chị trong diễn đàn! Em mới tìm hiểu về lý thuyết âm dương ngũ hành nên có nhiều chỗ chưa hiểu. Do hầu hết các tài liệu chỉ đề cập đến vấn đề ứng dụng lý thuyết âm dương ngũ hành chứ ko giải thích về sự hình thành học thuyết. Theo em biết, Âm dương có nguồn gốc từ Thái cực. Còn Ngũ hành, theo sự giải thích một số tài liệu, xuất phát từ 5 vật chất cơ bản là: lửa, nước, đất, kim loại và sinh vật. Nhưng nếu hiểu ngũ hành là 5 vật chất cơ bản, thì em thấy mối quan hệ giữa âm dương và ngũ hành ko rõ ràng lắm. Liệu có cách hiểu nào khác về Ngũ hành ko? Và Ngũ hành sinh ra từ đâu? Tại sao ko phải là tam hành, tứ hành, lục hành, thất hành....mà lại là Ngũ hành (5). Mong các anh chị đi trước, nếu có thời gian thì giải thích giùm em nhé!
-
Chào anh! Với câu "Dịch hữu Thái Cực" thì em tạm hiểu là Dịch có Thái Cực, Dịch bao hàm Thái Cực. Mà theo cách giải thích của Bác Thiên Sứ, Thái Cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, không có cái Có để phân biệt cái Không. Vậy thì Dịch làm sao bao hàm được Thái Cực? Phải ngược lại mới đúng chứ. Vậy rõ ràng, có sự mâu thuẫn giữa Thái Cực theo cách giải thích của bác Thiên Sứ và Thái Cực trong câu "Dịch hữu Thái Cực...". Theo em chỉ 1 trong 2 trường hợp này xảy ra thôi. Một là bác Thiên Sứ đúng thì Hệ từ sai. Hai là Hệ từ đúng thì bác Thiên Sứ sai. Nhưng ở đây tạm gác chuyện đúng sai. Cái em mong muốn là được các anh chị giải thích, hướng dẫn thêm cho, để có cái nhìn đúng về Thái Cực và Dịch thôi.
-
Con xin tiếp tục nghiên cứu và không làm phiền bác nữa. Chúc bác sức khỏe ạ!
-
Chào bác Thiên sứ! Con đang trong quá trình tìm hiểu kinh Dịch và lý thuyết Âm dương Ngũ hành, kiến thức còn nông cạn hạn hẹp, nên cũng ko dám phát biểu. Chỉ là trong quá trình tìm hiểu, thấy có những chỗ vướng mắc nên nhờ mọi người giúp đỡ. Về thắc mắc đã nêu, theo thiển ý của con có 3 trường hợp có thể xảy ra: Trường hợp 1: Việc giải thích khái niệm Thái cực của bác Thiên Sứ là chưa chính xác. Trường hợp 2: Những gì viết trong Hệ từ: Dịch hữu Thái cực....là không chính xác. Trường hợp 3: Không có gì mâu thuẫn giữa những gì viết trong Hệ Từ và cách giải thích của bác Thiên Sứ. Do con quá ngu, không thấu hiểu nên mới đưa ra một thắc mắc như vậy! Mong bác lượng thứ nếu con có gì mạo phạm, thực tâm con chỉ muốn tìm ra chân lý thôi ạ! Chúc bác sức khỏe!
-
Xin chào các cô chú anh chị trong diễn đàn! Papa đang tìm tòi, nghiên cứu về lý thuyết âm dương ngũ hành và gặp nhiều chỗ vướng mắc. Cũng đã đọc một số sách và tìm kiếm trên mạng, nhưng vẫn chưa tìm được những câu trả lời thỏa đáng. Đành post lên đây với hi vọng các anh chị, cô chú đi trước hướng dẫn thêm cho. Rất mong sự phản hồi của các cô chú, anh chị! Trong kinh Dịch, Hệ Từ viết: "Thị cố Dịch hữu Thái cực, thị sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ Tượng, Tứ tượnh sinh Bát Quái". Bác Thiên Sứ có giải thích về Thái Cực trong cuốn "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch" như sau: "Thái cực là ý niệm diễn đạt sự khởi nguyên của vũ trụ; không phải là sự tổng hợp của những cái cực nhỏ, cũng không phải là sự tồn tại của một cái cực lớn. Ý nghĩa trực tiếp của danh từ này là: Cực = sự giới hạn; Thái = vượt ra ngoài sự giới hạn. Thái cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, do không phải gồm những cái cực nhỏ và cũng không phải là một cái cực lớn, nên trong đó không có cái CÓ để phân biệt với cái KHÔNG. Vì không có sự phân biệt và giới hạn nên Thái cực chí tịnh, thuần khiết, tràn đầy viên mãn. Tượng của Thái cực là hình tròn, biểu tượng của sự viên mãn; tương ứng với hình tượng “Mẹ tròn” trong tục ngữ của người Lạc Việt." Thắc mắc của papa là: nếu Thái cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, không có sự phân biệt thì Dịch là gì mà có thể "hữu" Thái cực? Dịch là gì mà có thể bao hàm trong nó Thái cực? Rất mong sự giúp đỡ của mọi người!