ham

Thành viên diễn đàn
  • Số nội dung

    6
  • Tham gia

  • Lần đăng nhập cuối

Danh tiếng Cộng đồng

0 Neutral

About ham

  • Rank
    Mới gia nhập
  • Birthday
  1. Cái này quan trọng và rất thiết thực với chúng ta các bác ơi . Tôi đã rất quan tâm và chờ đợi bài này kể từ khi nhà khoa học Vũ Thế Khanh có bài trả lời phỏng vấn trên báo vietnamnet . Chẳng lẽ chỉ cần có tiền và có quyền? Không thể ngụy biện nói là móng cầu không đụng đến Đàn Xã Tắc, chỉ có chiếm không gian bên trên mà thôi(!) Có ai dựng lều để ngồi cao ngay trên bàn thờ tiên tổ hay không? Việc xây cầu vượt băng qua- đi ngay trên di tích Đàn Xã Tắc, địa danh linh thiêng của dân tộc, tổ tông dường như là chuyện đã rồi? Nghe thấy mà xót xa bởi cái "triết lý" lạ lùng của tư duy quản lý thiển cận thời nay: Tất cả chỉ chăm chăm vì lợi ích trước mắt mà người ta sẵn sàng dẫm lên, đi trên cả những giá trị thiêng liêng của hồn nước, giống nòi? Thế nào là Đàn Xã Tắc? Thuở xưa, bất cứ một triều đại nào, trước khi tạo dựng cơ đồ, việc đầu tiên là lập Đàn Xã Tắc. Đinh Tiên Hoàng khi dựng lên nước Đại Việt, đã thực hiện cả hai việc gần như đồng thời "lập Xã Tắc và tôn hiệu là Đại Thắng Minh Hoàng Đế". Vua Lý Thái Tông, vào năm Mậu Tý (1048) đã lập nên Đàn Xã Tắc ở chính nơi mà người Hà Nội hôm nay định xây cầu vượt để đè lên, phủ bóng nơi linh thiêng có gần ngàn năm tuổi(!) Không thể chiết nghĩa "xã" là thờ thần đất và "tắc" là thờ thần nông mà từ thuở xa xưa, Xã Tắc được coi là biểu tượng, sự hóa thân của giang sơn, Tổ quốc (sơn hà, xã tắc). Chẳng lẽ chúng ta quên mất rằng khi xây Đàn Xã Tắc, vua Lý Thái Tổ và cả vua Gia Long sau này đều cho lấy đất sạch từ tất cả các tỉnh, thành, dinh, trấn trong cả nước để tôn nền móng cho Đàn? Chiếu lệnh đó là sự khẳng định rất rõ ràng rằng không một ai được phép coi "đàn tế chỉ là một cái đàn" mà nhất thiết phải hiểu là đất thiêng của cả nước đã tụ hội về làm thành nơi khởi nguồn, nền tảng của văn hóa, tình cảm, tâm linh của mọi người dân Việt Một khi đã là nơi hội tụ của đất- nước, nơi tinh chiết cả mạch nguồn, nền tảng cho cả cơ đồ, thì quyết không thể không coi trọng. Đó là chưa nói về mặt ngôn ngữ học, một khi Xã Tắc đã trở thành tên gọi có thể thay cho cả Tổ quốc, đất nước, giang sơn thì chắc chắn nó là nơi không thể xâm phạm. Về mặt niên đại, Đàn Xã Tắc ở Nam Đồng (Đống Đa, Hà Nội) ngày nay là công trình kiến trúc cổ nhất của nước ta (đàn Xã Tắc ở Hoa Lư chưa tìm thấy)- chắc chắn là chẳng có công trình cổ nào trên cả nước có thể sánh được về ý nghĩa và độ dài lịch sử... Không thể ngụy biện nói là móng cầu không đụng đến Đàn Xã Tắc Đi vòng, đi tránh là chuyện phải làm Đoạn đường QL1A từ Ngã ba nhà thờ La Vang đến Diên Sanh, Quảng Trị có một cái am nhỏ, diện tích chừng vài m2 và cao chừng 3m. Không ai biết am thờ đó được lập nên từ khi nào nhưng cách đây 100 năm, người Pháp khi mở đường qua đó đã làm đường tránh đi vòng. 50 năm sau người Mỹ đổ bê tông nhựa cho đoạn đường này và, họ vẫn làm đường tránh dài hơn một km. Nói như thế để thấy ngay cả trong hỗn loạn của chiến tranh, thì cái phần hồn thẳm sâu, nhân văn; bí ẩn mà huyền diệu của tâm linh Việt vẫn khiến cho những kẻ xâm lược e dè, hãi sợ, và không dám vô lễ! Ai đã từng đến Thượng Hải (Trung Quốc) đều biết cái trụ có chạm khắc hình rồng to gấp ba lần các trụ khác đỡ cầu vượt ở trung tâm thành phố: Người ta kể rằng năm lần bảy lượt đổ bê tông nhưng bê tông không đông cứng dù cho mác cao đến cỡ nào. Mãi sau người ta phải lập đàn để xin long thần (long mạch) suốt mấy ngày đêm mới dựng thành công như bây giờ... Hãy khoan bàn về chuyện phong thủy và những bí ẩn mà mọi lời giải đều khiên cưỡng. Chỉ nên biết rằng những gì thuộc về tâm linh, huyền diệu của xa xưa chẳng thể nào tồn tại dài lâu đến thế nếu không có những sự thật ngang trái rành rành... Câu hỏi bây giờ phải đặt ra là: Liệu có nên tốn thêm vài trăm tỷ hay ngàn tỷ đồng để làm cầu tránh đi vòng qua không phận Đàn Xã Tắc hay không? Số tiền có thể là không nhỏ nhưng dù có tốn kém bao nhiêu chăng nữa vẫn là điều cần phải làm. Thử hình dung dư luận đã phẫn nộ đến mức nào khi trên facebook thấy mấy đứa trẻ ngồi lên bia tiến sĩ Văn Miếu, mộ liệt sĩ Trường Sơn? Làm sao chúng ta có thể giải thích cho trẻ rằng, cha ông chúng không những dám "ngồi" lên, mà còn cho những chiếc xe tải nặng hàng chục tấn chạy trên khu vực có hiện vật, di tích thiêng liêng của dân tộc, giống nòi? Đất đó được góp từ mọi miền của đất nước (lãnh thổ thời Lý), tượng trưng cho cả Tổ quốc Việt Nam. Nếu lũ trẻ hỏi cắc cớ rằng tại sao Nguyễn Ái Quốc sau 30 năm bôn ba ở nước ngoài đã hôn lên nắm đất đầu tiên của nước Việt thân yêu mà bây giờ lại có thể cho phép rầm rập hàng triệu người cứ ngang nhiên giẫm, chạy trên vùng đất linh thiêng đã mặc định bằng cụm từ sơn hà xã tắc? Không thể ngụy biện nói là móng cầu không đụng đến Đàn Xã Tắc, chỉ có chiếm không gian bên trên mà thôi(!) Có ai dựng lều để ngồi cao ngay trên bàn thờ tiên tổ hay không? Chế độ trước ở miền Nam đã chà đạp lên Đàn Xã Tắc ở Huế bằng cách dựng lên 40 căn hộ khu gia binh. Khi chế độ mới "chưa" có dịp sửa chữa sai lầm đó, dân gian đau đớn ca lên rằng: Văn Thánh trồng thông, Võ Thánh trồng bàng/ Ngó vô Xã Tắc hai hàng mù u... Chẳng lẽ vì cái gọi là "lợi ích" của hiện tại mà chúng ta sẵn sàng cho qua, giẫm lên những điều linh thiêng nhất- kể cả di sản cổ có tuổi ngàn năm? Chúng ta quên mất rằng trong cuộc đời của con người, có những điều chẳng có tiền nào mua được nhưng lại có vô khối người vẫn nghĩ có thể thay đổi tất cả mọi giá trị khi sử múa quyền lực và đồng tiền... Hà Văn Thịnh
  2. Theo : vnexpress 'Nên dời hòn đá lạ ra khỏi đền Hùng' "Hình thức bên ngoài cho thấy hòn đá là đạo bùa cát, cầu giải tai ương, thỉnh cầu phúc đức. Tuy nhiên, các chi tiết mà chúng ta chưa biết có thể phản lại ý nghĩa trên", TS Nguyễn Xuân Diện, Viện nghiên cứu Hán nôm trao đổi về hòn đá lạ ở đền Hùng. >Hòn đá lạ ở đền Hùng - Ông đánh giá như thế nào khi thấy hòn đá có nhiều văn tự lạ ở đền Hùng? - Sau Tết, một người thân của tôi đi đền Hùng thấy hòn đá này và chụp những tấm ảnh đưa cho tôi. Cảm giác ban đầu là vô cùng bất ngờ, sững sờ khi thấy các chi tiết của hòn đá. Tục thờ đá là tín ngưỡng nguyên thủy không chỉ ở Việt Nam mà phổ biến trên khắp thế giới. Chúng ta từng thấy có những tảng đá thiêng được đặt ở một số đền chùa như chùa Thầy, khu vực Yên Tử hoặc nơi này nơi kia và bao giờ cũng gắn với sự tích, truyền thuyết, huyền thoại nào đó được người dân truyền tụng. Nhưng trong những sự tích, huyền thoại về đền Hùng và khu vực lân cận, tôi chưa từng bao giờ nghe hoặc đọc thấy về một hòn đá như thế, mặc dù khu vực đền Hùng có tín ngưỡng thờ sơn thần. Như báo chí thông tin thì viên đá này ở đền Hùng không phải có từ trước, mà được một người dân cung tiến, đưa về và đặt tại đền Thượng từ năm 2009. Những văn tự lạ trên hòn đá có ý nghĩa gì? - Hòn đá có hai mặt, mặt trước phía trên có dấu ấn hình vuông "Tổ Vương Tứ Phúc" chữ nghĩa cũng giống như hình dấu trên tờ ghi công đức tu bổ đền Hùng; bên trái là dòng chữ Phạn - là câu thần chú của Phật giáo Mật tông, dòng chữ Hán là “Bách giải tiêu tai phù” nói lên rằng đây là một đạo bùa giải hết mọi tai ách. Còn chữ lớn ở giữa tôi chưa giải thích được. Mặt sau là các hình tinh tú, bên dưới là vòng tròn nhỏ giống bát trận đồ của Khổng Minh thời Tam Quốc. Chân của hòn đá là hình bát quái, quẻ càn. Như vậy, hòn đá là đạo bùa có sự pha trộn giữa Phật giáo Mật tông, Đạo giáo, phù thủy, trận đồ bát quái của Khổng Minh, cho thấy là một đạo bùa tổng hợp. Quan sát hình thức bên ngoài một số nhà nghiên cứu cho rằng nó là đạo bùa cát (lành), mong cầu giải tai ương, nhằm thỉnh cầu phúc đức cho một cá nhân, tập thể nào đó, chứ không phải là bùa độc, hoặc bùa trấn yểm, triệt hạ long mạch, linh khí. Tuy nhiên, các chi tiết khác của hòn đá mà chúng ta chưa biết có thể làm phản lại ý nghĩa trên nếu xem xét lại vị trí đặt hòn đá. Nếu đặt không đúng chỗ thì nó cũng là một cách trấn yểm để triệt hạ linh khí. - Theo ông, việc đặt viên đá tại đền Hùng có phù hợp? - Theo tôi, trên viên đã có những hình thù, văn tự xa lạ với tín ngưỡng thờ tổ tiên của người Việt, có thể tiềm ẩn những phù thuật sâu xa. Tín ngưỡng thờ vua Hùng là tín ngưỡng quốc gia nên bất kể vật nào đó được cung tiến vào đều phải tuân thủ tín ngưỡng thuần Việt. Đây là nơi thờ quốc tổ nên từng tự khí (đồ thờ) dâng lên đều phải thể hiện ý chí của con Lạc cháu Hồng và bày tỏ ngưỡng vọng của tổ tiên, chứ không phải là nơi để bày đặt các đồ thờ chỉ đề cầu lợi ích phúc lộc cho cá nhân, tổ chức hoặc dòng họ. Tại nhiều nơi thờ tự hiện có rất nhiều hiện vật của cá nhân, tổ chức cung tiến. Ông nhìn nhận thế nào về việc này? - Ngày xưa, tất cả nơi cúng tế, những ai cung tiến vật gì, từ hoành phi đối liễn, mâm bồng, cờ quạt, kiệu, tàn tán… đều phải được hội đồng chức sắc địa phương sở tại duyệt chứ không phải ai muốn đem đến cái gì cũng có thể treo hay đặt tùy tiện. Đơn giản như một cuộc tế lễ, khi bắt đầu vào tế, bao giờ cũng có người xướng tế "Củ soát tế vật", có nghĩa là kiểm soát các đồ lễ dâng lên, có phải đồ tinh khiết, sạch sẽ và thành tâm thì mới được dâng lên thượng điện. Theo tôi, không phải cái gì tổ chức, cá nhân dâng lên đều có thể chấp nhận đưa vào đền chùa được. Nếu không sẽ xảy ra thảm họa về tâm linh, như một gia đình cung tiến chùa ở Trà Vinh đáng lẽ chỗ đặt tượng Phật thì lại đặt ảnh gia đình. Những hiện vật cung tiến như đôi sư tử đá, cánh cổng theo kiểu Tử Cấm Thành, hay những chiếc đèn, tượng Phật của Trung Quốc, rất xa lạ với Việt Nam thấy nhan nhản ở các chùa đền khắp nơi. - Theo ông, hướng xử lý với hòn đá lạ ở đền Hùng nên như thế nào? - Có ý kiến cho rằng phải tổ chức hội thảo để nghiên cứu thảo luận về hòn đá lạ ấy. Đâu cần phải vậy! Chúng ta không nên và không cần tổ chức hội thảo nghiên cứu cho một vật thể lạ bỗng dưng lạc vào đền Hùng như thế. Bởi các hiện vật như thế này rõ ràng không được phép đưa vào đền Hùng. Hòn đá do cá nhân cung tiến, tốt nhất là gọi chủ nhân của nó đến yêu cầu di dời ngay lập tức ra khỏi khu vực đền Hùng để tránh những tác dụng xấu tới khu di tích linh thiêng này. Đền Hùng là quần thể kiến trúc giản đơn, thuần Việt, không cần thêm bớt gì mà vẫn trang trọng, không cần có hòn đá thì người dân vẫn đến thắp hương. Bản thân mỗi cây cổ thụ, nét mái cong cổ kính và màu xanh rì của tán cây trên khắp các khu đồi đều là cảnh quan đẹp, thấp thoáng dáng hình của tiền nhân thuở trước. Đến đây, người dân có thể gửi gắm tâm linh, suy tưởng về công đức của vua Hùng đâu cần phải thêm vật gì nữa. Đoàn Loan Sự việc lớn và nghiêm trọng thế này mong bác thiensu thần thông quảng đại cho ý kiến để các nhà khoa học và mọi người hiểu rõ truyện xấu hay tốt do hòn đá ấy mang lại . cảm ơn bác .
  3. Anh lái đò chụp một Po Ảnh cái la kinh Loại 55 tầng, kích thước 50x50x4cm để ham nhìn cái cho đã được không ? Mà la kinh đầy đủ tính năng nhất có bao nhiêu tầng anh ơi ? ham đã từng trông thấy có thầy phong thủy dùng cái la kinh to cỡ 30x30 rât đẹp ,trên góc lại có cái đồng hồ nước để lấy thăng bằng khi đo đấy anh lái đò ạ . Dưng mà là la kinh theo phong thủy truyền thống cơ . Hy vọng sẽ có tiền để mua một cái la kinh hiện đại nhất của anh lái đò .
  4. không đâu bác ơi ,nó cài thuốc độc vào đó ,thuốc nó tỏa ra thế là bác chén thức ăn bày trên đĩa đó ,ngày này tháng khác rồi đến lúc bác bị con cháu đưa ra châu quỳ luôn đấy bác ạ . Em là cứ đập hết dần thôi ,sợ lắm rồi :wub: :wub: :wub: :wub: :wub:
  5. Ối trời ơi thế này thì nhà em phải đập hết bát đĩa ra xem mới được . Nhưng mà đập xong thì nhà em ăn bốc thôi ,vì chẳng còn tiền mà mua bát đĩa nữa .
  6. Bác thiên sứ ơi sao cháu không thấy sách phong thủy của bác bán ở các hiệu sách ? Cháu muốn hỏi sách phong thủy của bác bán ở chỗ nào không ạ ? Mong hồi âm của bác .