-
Số nội dung
11 -
Tham gia
-
Lần đăng nhập cuối
Danh tiếng Cộng đồng
0 NeutralAbout Lục Anh
-
Rank
Mới gia nhập
- Birthday
Contact Methods
-
Website URL
http://ivihuyendo.blogspot.com/
-
Yahoo
lucanhtv@yahoo.com
-
Dẫn luận, theo sử gia Phạm Trần Anh: - "Hiện Thực Hóa Huyền Thoại hay Huyền Thoại phát sinh từ Hiện Thực:Với Kết Quả Mã Di Truyền DNA (VNTLQ trang 275-285) đã xác nhận người Hòa Bình Hoabinhian chính là người tiền Việt Protoviets, chủ nhân của nền văn hóa Hòa Bình. Mỗi lần biển tiến, Protoviets đã phải di cư lên miền cao, sau khi nước biển hạ thì từ cao nguyên Malaya, những người Protoviets = Malayoviets đã tiến xuống vùng lưu vực các con sông Dương Tử, Hoàng Hà, Cửu Long để thành lập quốc gia Xích Quy, Văn Lang, Việt Thường và các quốc gia Bách Việt như sách sử cổ Trung Quốc xác nhận. Đặc biệt, huyền thoại không còn là huyền thoại nữa mà đã trở nên hiện thực sống động xác định truyền thuyết diễn tả qua việc mẹ Âu cùng 50 con ở lại vùng cao, Bố Lạc dẫn 50 con xuống “Thủy Phủ” miền sông nước. Hai Thạc sĩ sử địa người Pháp là J Loubet và P Gouron đã tìm ra địa danh Thủy Phủ chính là cảng Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên Phủ Trùng Khánh TQ được ghi rõ trong bản đồ Pacific Ocean và Atlas năm 1949". * * * - Kết quả của nhiều nghiên cứu đa ngành của các nhà khoa học thế giới [...] đã dần "hiện thực hóa huyền sử" Việt Nam. “Kinh Thư” gọi vùng đất từ Tam giang Bắc gồm sông Vị, sông Hoàng và sông Lạc trải dài xuống Tam giang Nam gồm 3 con sông: sông Nguyên, sông Tương và sông Dương Tử - là "Xích Qui Phương": "Tay cầm bầu rượu nắm nem, Mải vui quên hết lời em dặn dò Gánh vàng đi đổ sông Ngô Đêm nằm tơ tưởng đi mò sông Tương" Quan sát - hai dải sông và một dãy núi tạo thành hình tượng của quẻ Khảm :D... (xem ý nghĩa của "nước" trong đồ hình Hậu thiên Bát quái phía dưới). Dãy núi Côn Lôn qua giữa vùng Xích Qui Phương, ba ngọn núi trong dãy là Hoa Sơn, Tung Sơn, Thái Sơn kết hợp với hai ngọn núi Hằng Sơn phía bắc và Hành Sơn phía Nam thành "Ngũ Linh Sơn". "Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con" Ngũ đại danh sơn liên hệ với Ngũ Hành, trong đó: núi Thái Sơn thực tế chỉ cao khoảng 1.545 m, chưa bằng ½ đỉnh Phan-Xi-Păng (3.143 m) nhưng được coi là đứng đầu năm đỉnh bởi chính ý nghĩa khởi nguyên. Đó là cương giới sông núi tự nhiên của "nước Xích Quỉ" - trong huyền sử Việt Nam? Đối chiếu với huyền sử Việt Nam và cả "Tiên thiên Bát quái": "Dòng thần sánh vời người tiên, Tinh anh nhóm lại, thánh hiền nối ra, Phong làm quân trưởng nước ta, Tên là Lộc Tục, hiệu là Kinh Dương" Theo "Lĩnh Nam chích quái" - Kinh Dương Vương có tài đi dưới Thủy Phủ, lấy con gái Long Vương ở hồ Động Đình, sinh ra Sùng Lãm hiệu là Lạc Long, cho nối ngôi trị nước. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ rồi đẻ ra một bọc trăm trứng, mỗi trứng nở ra một con trai. Trăm con trai: 50 theo cha xuống biển, 50 theo mẹ lên non, chia nước mà trị: "Hùng Vương đô ở Châu Phong, Ấy nơi Bạch Hạc hợp dòng Thao Giang Đặt tên là nước Văn Lang Chia mười lăm bộ, bản chương cũng liền"/ Nước Văn Lang: "đông giáp Nam Hải, tây tới Ba Thục, bắc tới Động Đình hồ, nam tới nước Hồ Tôn". Nhiều tài liệu cổ sử của cả Việt Nam và Trung Quốc ghi nhận sự tồn tại của nhà nước của người Việt ở "phía Nam": cụ thể như sự kiện vào năm Mậu Thân [2352 TTL], tức năm thứ năm đời vua Ðường Nghiêu (2357-2258 TTL) có sử giả Việt Thường hiến thần qui trên lưng có chữ Khoa Đẩu ghi việc từ thuở trời đất mới mở: -"Gió Động Đình mẹ ru con ngủ, Trăng Tiền Đường ấp ủ năm canh Bống bồng bông, bống bồng bông, Võng đào mẹ bế con Rồng cháu Tiên" * * * ... hay việc sứ giả Việt Thường tới dâng chim trĩ trắng thời Chu Thành Vương (1115-1079 TTL). Giới nghiên cứu đông tây ghi nhận cương giới nhà Chu không vượt quá phía Nam sông Dương Tử. Phía Nam sông Dương Tử là phần đất của cư dân Bách Việt (các chữ tượng hình 越, 粵, 鉞 đều dùng diễn tả nghĩa "Việt") : các nhóm dân cư chung văn minh, văn hóa, văn hiến. (Tham khảo: Chữ "VIỆT" trên thanh gươm của Việt Vương Câu Tiễn). Đến thế kỷ thứ 3 TCN, Thục Phán, thủ lĩnh của bộ tộc Âu Việt, là một trong những bộ tộc của Bách Việt ở phía bắc Văn Lang đã cùng vua Hùng Vương thứ 18 đánh bại cuộc xâm lược của nhà Tần. Sau khi thắng quân Tần, Vua Hùng đã nhường ngôi cho Thục Phán (ông tự xưng là An Dương Vương), sát nhập lãnh thổ của người Âu Việt và Lạc Việt lập nên nước Âu Lạc, đóng đô tại Cổ Loa. (Triều đại Hùng Vương kết thúc vào năm 258 TCN). Nhà Tần (tiếng Trung: 秦朝; (221 TCN - 206 TCN) là triều đại kế tục nhà Chu và trước nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc. Tần (Qín), có thể là một nguồn gốc của chữ "China" trong các ngôn ngữ Tây phương. Việc thống nhất Trung Quốc năm 221 TCN dưới thời Tần Thuỷ Hoàng đã đánh dấu sự khởi đầu của đế quốc Trung Quốc, một giai đoạn chỉ chấm dứt cùng với sự kết thúc của nhà Thanh năm 1912. * * * ... Thời điểm bắt đầu "Nghìn năm Bắc thuộc" là một vấn đề trong lịch sử Việt Nam với hai quan điểm khác nhau [>>>...] ...Trong nghìn năm Bắc thuộc đó bài này xin ghi cuộc khởi nghĩa năm 40 do Hai Bà Trưng lãnh đạo đã nổ ra ở quận Giao Chỉ, tiếp theo sau đó là các quận Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Phố và các địa phương khác của vùng Lĩnh Nam hưởng ứng: "Hồng quần nhẹ bước chinh yên Đuổi ngay Tô Định, dẹp yên biên thành Kinh kỳ đóng cõi Mê Linh Lĩnh Nam riêng một triều đình nước ta" ... Năm 1054 vua Lý Thánh Tông đổi tên thành Đại Việt, Đại Việt trải qua nhiều chế độ phong kiến: nhà Lý (1009-1225), nhà Trần (1226-1400), nhà Hồ (1400-1407), nhà Lê sơ (1428-1527), Nhà Mạc (1527-1592), Nhà Lê trung hưng (1533-1789), nhà Tây Sơn (1778-1802). Đi qua mỗi triều đại lịch sử... cho đến ngày nay tinh thần văn hiến việt vẫn sáng ngời :D... "Bắc giang trời mở thánh minh , Lý Công tên Uẩn nhân tình đới suy... ...Đầu năm cải hiệu Thuận Thiên, Thăng Long mới đổi đặt tên kinh thành" *** Bài viết này kết thúc phần "biên niên lược sử" với hình ảnh con rồng thời Lý - triều đại mở đầu cho thời kỳ phục quốc lâu dài sau hàng nghìn năm Bắc thuộc. Đây là một hình ảnh con rồng nước trong tâm thức của cư dân nông nghiệp - có liên hệ chăng với con rồng trong huyền sử..., hay con rồng trong chữ Việt trên thanh gươm [đã dẫn]...? - Trước hết là ấn tượng về tính chất "uyển chuyển" của hình nước và hình rồng... Qua mỗi bước thăng trầm lịch sử đất nước, tinh thần minh triết của "con người-Hồng Bàng" vẫn vươn cao ngời ngợi: như hình ảnh con chim lửa Văn Miếu... - Mới hay có thịnh có suy Hang sâu, núi cả có khi đổi dời Trước sau tính lại trăm đời Có trời, có đất, có người chủ trương..." [Thơ ca phụ chú trong bài viết là trích dẫn trong ca dao hoặc trong "Đại nam quốc sử diễn ca]... Nguồn: http://ivihuyendo.blogspot.com/...
-
Đọc bài luận của bác Thiên Sứ Nguyễn Vũ Tuấn Anh và thấy: - "Văn hiến là một khái niệm trừu tượng thuần Việt miêu tả nhưng tư duy hướng dẫn con người đến một cuộc sống cao cả" http://diendan.lyhoc...c-nen-van-minh/ ; ...Bài viết trên mình đưa ra một hình tượng nhất thể: con chim cao đứng trên con rùa cả - mạn phép hỏi bác Nguyễn Vũ Tuấn Anh Thiên Sứ và các bạn - đây có thể coi là một "BIỂU TƯỢNG - VĂN HIẾN"? - Mình cũng thấy trong kết cấu-hệ thống của Dịch tính Việt - ví dụ mỗi quẻ trong các quẻ nói trên đều là những biểu tượng... - ... vậy có thể nói Kinh dịch hay là Chu dịch là di sản "Việt tính-Văn Hiến"?... :)
-
1. (a) - Vào thời Hiên Viên, thần nước Cộng Công (gong=khảm) đánh nhau với thần lửa Chúc Dong. Cộng Công thua trận, húc đầu vào núi Bất Chu ; khiến cột trời đổ gẫy. Trời nghiêng về phía Tây Bắc; đất lệch về phía Đông Nam... (b/ ... Nước từ trên trời đổ xuống gây ngập lụt ở khắp nơi. Bà Nữ Oa đốt cỏ Lư thành tro ngăn nước lụt; lấy đá ngũ sắc dưới biển vá trời. Sau đó bắt con rùa lớn đứng đội trời lên. Từ đó; cuộc sống trở lại yên bình/. ...©/ ... TÓM LẠI - huyền thoại "Nữ O-A đội-đá vá-trời" (hay nói cách khác là “Càn Khôn thất chính” và ... Nữ A-O ( =)) đã biến Tiên Thiên Bát Quái (gọi tắt là "Tiên đồ", hay "Thiên đồ") thành Hậu Thiên Bát Quái ("Hậu đồ", hay "Địa đồ") - là một hình dưới đây (trông có giống với hình con chim ngậm hạt trên kia ah? :D): 2. (a) bạn đã nghe hay đọc và biết huyền sử Việt Nam...?... ...b/ ... "Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng... © > ...Cái cò lặn lội bờ ao ... phất phơ hai dải yếm đào gió bay... 3/ (a) Quẻ Lôi/ Địa dự (? - Sấm trên Đất là tượng của TRỐNG ĐỒNG - một sáng tạo của tinh thần nhân chủ - của những con người hùng rạng... sống trong trời đất: b> Quẻ Địa/ Thủy sư (?) - Đất trên Nước là tượng một cộng đồng con người gắn kết bởi lợi ích và tình thâm - sẵn sàng hi sinh, nâng đỡ, bảo vệ.... lẫn nhau ((5+0)/(4+1) =(2+7)/(3+6))): © - Quẻ Phong/ Sơn tiệm (? - Phong trên Sơn là tượng hướng thượng của con người - như loài CHIM HỒNG bất tử - dù sao nhất định phục sinh, mạnh mẽ và hạnh phúc :x ): Nguồn: ivihuyendo.blogspot.com .../...
-
Thưa bạn daovothuong, Quả là comment của bạn tóm gọn lại được rất nhiều mình viết bài muốn nói... Câu "Khai tâm học hỏi đạo vô thường' trong chữ ký của bạn có thể cần cho ở đâu đó có người "ý kiến nhiều mà thiếu quan sát", còn mình cũng là người thôi và sinh ra cũng được học nhiều mà thiếu hỏi..., ôm mãi cái gọi là "chân lý có sẵn" sao không thể bỏ bớt "để học lại nhằm tìm ra chân lý..." (nếu không tự tìm ra được cái đúng thì cũng có thể tự vui nếu mình tìm được cái sai...)!? :D
-
Đúng là nhân loại có cái thích ý kiến mà thiếu quan sát..., lúc hỏi ý kiến cụ thể thì chẳng thấy người lên tiếng, nên CON VOI đành phải cười các thầy ạ... :)) ( tản mạn tí: - "Lá thấp, cành cao gió đuổi nhau Cuối vườn rụng vội chiếc mo cau Trái na mở mắt nhìn ngơ ngác Đàn kiến trường chinh tự thủa nào" (Chiều thu - Nguyễn Bính)).
-
Ơ... thì đấy là bạn thấy thế biết sao bây giờ - cũng như kinh văn của dịch thầy bói nào - mới đọc cũng thấy tối nghĩa lủng củng :)). Có nhiều cái để đàm lắm đó bạn, ví dụ như bạn thử nhìn (chứ không phải "đọc") và thấy là hình "Bát quái Tiên thiên" tớ vẽ đổi trục chính với độ số (9 - 1) từ (CÀN - KHÔN) thành (LY - KHẢM): vậy thì có thể hay không thể và tại sao?! ... : )
-
À vâng bạn ah, Tựa đề bài viết là "Biết ngược nhưng vẫn Yêu mới là... :D... - dại khờ chăng!?" - có ý đề cao tình cảm trong cuộc sống..., cũng là đặt vấn đề và giải đáp ngược những câu hỏi như là "Vì sao (Việt Nam) được gọi là "NƯỚC". Đời sống mỗi quốc gia, từng cá thể cũng như một... bài viết :D - có những đa dạng trong thống nhất, với nhiều biểu hiện ở nhiều mức độ... (Ví dụ bài viết trên đây gồm 3 phần: phần 1/ mình so sánh sự tương đồng giữa hình ảnh thiên văn hiện thực với hình ảnh mang tính biểu hiện nghệ thuật; phần 2/ so sánh và đặt vấn đề chiều vận động của hiện thực và "triết lý", "huyền sử"...; phần 3/ ít nhiều đặt vấn đề, liên hệ và chứng minh bằng kinh văn một vài trong 64 quẻ). Thực ra mọi thứ vẫn "gọn gàng" theo cách của nó nhưng có thể ta mới nhìn và chỉ thấy "hổ lốn" (và nếu thế thì bàn luận quá nhiều có khi thêm "hổ...") ạ! - cũng như nhìn lên mặt trống đồng mấy ai nói được thực sự cổ nhân muốn nói điều gì(?!) ...
-
Thưa chú Thiên Sứ, Có lẽ ai là người kết luận thì trước hết người đó cần phải chứng minh, và cháu rất khâm phục giá trị những luận chứng Việt sử huy hoàng của chú, cũng như đóng góp của các anh chị em khác (dẫu biết rằng có thể bị nhiều hiểu nhầm, phiền phức... ). Có lẽ mỗi bước tiến thúc đẩy gần hơn chân lý chứ chưa hẳn chân lý (? :D), và có câu "Âm khắc Dương tắc loạn, Dương khắc Âm tắc bế": nếu không có môi trường ít nhiều thuận lợi ví như diễn đàn... thì nhận thức, nỗ lực và đóng góp của mỗi người cũng khó tiến xa... Và một giá trị khách quan nào đó tồn tại bất chấp trạng thái nhận thức của mỗi người, ví dụ có lần cháu nghe chú nói từ "bói toán" không phải là không mang tính khoa học. Cháu cũng thích tinh thần hiểu biết và trân trọng cuộc sống của chính chúng ta và gìn giữ những gì chúng ta đã có. Bài viết trên đây của cháu không phải là không có luận cứ, tuy rằng vậy cũng mới chỉ tới "mức độ đặt vấn đề" :D. Vậy nên cháu viết thêm một bài nữa kính mong chú và các anh chị góp ý http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/bai-viet/28904-buc-tranh-dien-mao-va-coi-nguon-van-hoa-viet/ (Trong đó - vì cháu lỡ yêu thích nét "u mặc" trong cách viết Cổ học Đông phương nên không biểu hiện quá nhiều chữ - nhưng có dẫn luận bằng ít nhiều các đường link - có lẽ có thể được tính là "của những trang khá phổ biến" và khoa học [ nếu chưa được coi như vậy thì phiền anh chị quản trị viên nào bỏ giúp đi những đường link bổ trợ ấy]).
-
Bạn @Thiên Luân@ thân mến, Thứ nhất, giải đáp câu hỏi của bạn "mục đích" bài này: - Bài này đăng trong mục "MẠN ĐÀM" của diễn đàn - "Mạn đàm" (ví dụ mạn đàm về văn hoá ứng xử) là "trao đổi ý kiến xung quanh một vấn đề nào đó dưới hình thức nói chuyện thân mật, thoải mái" http://tratu.soha.vn._%C4%91%C3%A0m . Xin hỏi ngang một chút là trên diễn đàn và ở mục này, bạn Thiên Luân có đang "mạn đàm" chăng? - Hay bạn chỉ đang thực thi tính chất của một người quản trị với thao tác so sánh để xử lý... ví dụ bạn có thể giải thích về hai chữ "quảng cáo" bạn đưa ra? Thứ hai, bạn nói mình "chèn link vào là vi phạm nội quy" - mình là thành viên mới có lỗi là chưa đọc hết nội quy, vậy bạn có thể trích dẫn lại phần nội quy liên quan để mình được biết? - Song trộm nghĩ... nếu có cái nội quy như vậy thì thật kỳ khôi vì... ví dụ: ở phần soạn thảo có chức năng "chèn liên kết" - vậy bản thân diễn đàn này đã đang tạo điều kiện cho việc vi phạm nội quy nào đó chăng? - Hay không phải việc chèn link là vi phạm nội quy mà chèn như nào đó ví dụ với mục đích quảng cáo nào đó mới vi phạm? Thứ ba, thực chất việc chèn link là để bổ sung cơ sở cho hình thức và nội dung biểu hiện của bài viết, bằng chứng là bạn cũng quan tâm tham khảo và trích dẫn lại "về Huyền sử gì đó", hơn nữa bạn còn đưa ra nhận định là "chẳng có lợi ích gì" - lại là thao tác đối chiếu với hiểu biết vốn có của bạn? :D - (Từ hôm qua mình đã ấn tượng với dòng chữ ký này của bạn: ""Những người mù chữ của thế kỷ XXI ...". - Alvin Toffler (Nhà tương lai học Mỹ - 1928).) ... Trên đây là một vài ý kiến - giải thích của mình: liệu rằng có đủ để topic này của mình còn tồn tại, hay có thể bị ví dụ một vị thế nào đó bất chấp lý lẽ quyết phủ định? - Mình tin một người dẫu ở vị trí quản trị hay bạn hữu nhưng hiểu biết về văn minh, văn hóa, văn hiến... ắt biết thể hiện cách ứng xử phù hợp. Trân trọng (phù nói thật là đạo mạo mệt lắm hi vọng tớ vẫn còn có thể comment ở đề tài này một cách thân mật và thoải mái hơn)!
-
Hix... là như mấy ông thầy bói hay nói mệnh cách gì đó "thủy-hỏa bất dung": trai-gái không nên lấy nhau chẳng ai cần biết có yêu hay không... (nên) gái-trai dẫu yêu nhau không lấy được nhau đó bạn ah! :D ...
-
...[1] ... (a) ... Thần Nông (Viêm Đế) được "minh họa" bởi một cô gái-mạnh mẽ :D... (b/ ... xưa-nay không- trung có một đấng thái-dương... ...© ... vầng mặt trời ấm áp tỏa rạng ... ...[2]/... ...(a) ... xuân, hạ, thu, đông...bốn mùa trôi chảy... ....(B) b/ ... Bạn đã nghe hay đọc và biết huyền sử Việt Nam?... ...©... "Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng... ...[3]/... ..(a)... CHA :x MẸ đã gặp nhau và yêu nhau (hòa hợp) >>> :)) ... ...(b/...dù cho kẻ ĐẤT-cao người NƯỚC-sâu..., Sấm và Gió luôn luôn gắn bó đằm thắm >>> ... ©... từ đó "các vua Hùng đã có công dựng NƯỚC..." ((5+0)/(4+1) =(2+7)/(3+6)) , .... ĐẤT-NƯỚC trải qua bao biến thiên đến nay... .../...