Duong Triet
Thành viên diễn đàn-
Số nội dung
14 -
Tham gia
-
Lần đăng nhập cuối
Danh tiếng Cộng đồng
3 NeutralAbout Duong Triet
-
Rank
Mới gia nhập
- Birthday 06/04/1991
-
Tào lao, đũa dù có hai đầu hay một đầu thì cũng có hai đầu, bàn cái đít nó hay bàn cái đầu nó thì cũng vậy thôi, vì nguyên cái đũa cũng có hai đầu, cái đít không cũng có hai, cái đầu không cũng có hai. Hiển nhiên, không thể biết được, không thể nói được. Nhưng mà đã gọi ra rành rành là "Âm Dương", thì có thể nói được, có thể biết được. Gọi nó là "Âm Dương" cũng được, mà không gọi như vậy cũng được. Vì trong cái "Âm Dương" thì không có "Âm Dương", mà trong "Âm Dương" thì không có cái "Âm Dương". Có bao nhiêu kệ cha nhà nó chứ, Trái Đất vẫn tự quay quanh nó, và mặt trời thôi, vẫn có ngày đêm thôi. Tuy vậy nói thế vẫn không được. Tại Cổ Nhân, vạch ra chỉ có 2 hao thôi, và trong đầu Cổ Nhân chỉ có Thiên Địa Nhân thôi, nên thành ra chỉ có 8 quẻ, mà hiễn nhiên 8*8=64, vậy thôi. Cổ Nhân cũng chỉ biết có Thập Thiên Can, và Thập Nhị Địa Chi, mà phối lại cho tròn hiễn nhiên là 60 thôi, dùng phương thức đó để ghi nhớ cho dễ thì chía ra là 12 thiên thời, 24 tiết khí. Thành ra Dịch đến cuối cùng cũng chỉ là Âm và Dương, mà bỏ luôn Âm Dương thì mới là Dịch một cách thật sự chứ. Ha ha ha ha! Câu cuối Thiên Đồng nói có phần đúng. Thái Cực là tự mình làm ra mà. Haaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa!
-
Hiển nhiên mình biết cái "Cực" nào có trước, cái nào có sau mới nói, nếu nói theo quá trình lịch sử thì quả thật cái mớ tào lao bồng bông "Dịch học" này không đáng để bận tâm. Mặc dù vai trò của cái mà thiên hạ vẫn gọi là "Âm, Dương" thì có thật đó, nhưng không đến nỗi có thể vẽ ra hình "Thái Cực" đồ. Chỉ đơn giản nó là không thể biết được, không thể nói được, mà nói ra được thì có khối lập trường cùng sự tranh biện, cũng là tại vì tạo ra được thì cũng phá bỏ được. Cái mà thiên hạ vẫn cưỡng ép gọi là "Âm, Dương" đó thì tự có bao giờ, không có sự tạo lập, dùng ngôn ngữ cùng sự diễn đạt để lưu giữ thì muôn đời biến hóa, cái gì cũng có mặt nó hết, mà thật ra tất cả tự nó có sẵn vậy thôi. Cũng như thời gian, sao biết là một ngày có 24h, hay 12h??? cũng là thiên hạ tiện cho sự tính toán, ghi nhớ mà đề ra, lâu ngày lại cứ tưởng thật một ngày có 24h. Nếu nói "Âm. Dương" biến hóa thì tại sao không thoát khỏi tư tưởng 24h, 64 quẻ, 386 hào, 60 giáp tý, 24 tiết khí, v...v... ??? Nên mình biết cái "Cực" nào có trước có sao cũng đúng thôi. Phải làm thì mới biết được chứ.
-
Ôi! Sạch dơ gì đâu Thiên Đồng và mọi người, mọi người có sở trường và sở đoản mà. Thử xem cách này nhá. Nghe nói: Thái Cực sanh Lương Nghi, Lương Nghi sanh Tứ Tượng, Tứ Tượng sanh Bát Quái. Vậy mình thử cách này: vẽ Thái Cực ra, chia Lưỡng Nghi, phân Tứ Tượng, và định Bát Quái. Theo vậy thì mình sẽ biết được bí mật mà bất kỳ người học Dịch nào đều theo đuổi. Trước Thái Cực, và Vô Cực là cái gì? Ha ha ha ha ha ha!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Sau khi có bí mật này thì câu hỏi, sau Thái Cực và Vô Cực là cái gì?, dễ như húp cháo.
-
"Ngu như cục cứt chuột ấy mà đòi sắc sắc không không =))" Mình chửi bạn như vậy, bạn giận tức là bạn chỉ giỏi thùng rỗng kêu to, chứ thật sự không biết sắc là cái gì, không là cái gì. Còn như bạn nói rằng bạn không giận, thì ra bạn cũng chỉ là một khúc củi mục hoặc là một con bò, người ta làm sao thì làm vẫn cắm đầu mà ăn cỏ, không biết chuyện gì đang xảy ra. Khi bạn đọc những dòng này, bạn giận lắm, bi chửi nhục mà, bạn có thể coi đó là "sắc tức thị không" không??? Mà nếu như bạn nói nó là không thì tại sao bạn lại giận trong khi trước mắt bạn không có gì hết. Còn như bạn tắt máy đi thì........ =)) !!!, Ha ha ha ha ha ha ha!!!
-
Câu hỏi của bạn cũng giống như câu chuyện "đạo có trong cục cứt" của Trang Tử vậy đó. Đọc chuyện đó đi bạn sẽ hiểu
-
Nó đúng theo cái chỗ đúng của nó, "cái chỗ đúng của nó" là cái chỗ mà Thiên Đồng hiểu nó đó. Nghe nói "đạo khả đạo phi thường đạo" cái chỗ hiểu của mình nói ra sợ sai với cái chỗ hiểu của Thiên Đồng.
-
Dịch là sự chuyển hóa qua lại giữa âm và dương, có tương sinh tương khắc, v...v..., biến đổi vô cùng. Nên nói là "vạn vận bất biến" thì thật tình là không đúng, tuy vậy "vạn vận bất biến" thì thật tình cũng đúng. Chỉ là đúng và không đúng chỗ nào, Thiên Luân biết không??? Lại nói "xài mà như không xài, không xài mà như xài" cái này nghe nói cưỡng cầu quá. Xin hỏi Thiên Luân, xài là xài cái gỉ, xài chỗ nào, v...v...???, không xài là không xài cái gì, không xài chỗ nào, v...v...???
-
"Châu âu, Tây âu không biết Dịch nhưng họ phát triển được ào ào và giàu có", theo cái sự đó thì gọi đấy là Dịch, họ không biết Dịch nhưng họ lại dùng Dịch??? Vậy là sao? Nên câu nói đó sai chỗ nào hả Thiên Đồng????
-
Mình không biết mới hỏi chứ dám mà chỉ bảo ai???, mình thấy nói đến DỊch thì nhiều cách dùng, các bài viết trên diễn đàn thường chỉ người có học qua mới biết mà rờ tới, dĩ nhiên những người không học Dịch lên đây làm chi???, ý mình là những người không biết Dịch, họ có sử dụng Dịch không???, làm cách nào mà họ biết họ đang dùng Dịch??? Như thường nghe nói: Không có Dich, không thành sự trong thiên hạ (nghe thôi không biết đúng không???) Nhưng mình nghĩ thế này: Không có Dịch, mọi sự tự nhiên thành
-
Dịch? Dù là lý, sự, tượng, v...v.... Hay một mảng nào cũng xài được, vậy làm sao cho người biết cách mà xài dịch???
-
Thì cũng vậy thôi mà: Thiên Lôi Vô Vọng biến Thiên Địa Bĩ thì có số như sau; 7-7-7-8-8-9. Ba hào động cũng vậy luôn, tỷ như Thiên Lôi Vô Vọng có 3 hào động biến ra Thiên Phong Cấu; 7-7-7-6-6-9. Không có chi, mình chỉ biết xem quẻ đoán hạn thôi, còn mấy cái chuyện giải hạn bằng phong thủy, hay bằng gì khác thì không biết :D
-
Hiển nhiên là phải theo nhưng mà theo độn, vì quy luật này độn trong quẻ mà, dù gieo theo cách chi đi nữa cũng vậy thôi không thoát khỏi. Dương từ 3 đếm thuận, tức 3, 5, 7, 9. Cứ xếp theo thiếu, trung, trưởng, lão. Âm từ 2 đếm ngược, tức 2, 10, 8, 6. Cũng vậy luôn thiếu, trung, trưởng, lão.
-
theo anh giải thích được đó, tuy vậy chỉ cần rõ về 10 số sanh thành thôi, thì cũng hiểu quẻ đó động hào nào. 8 là trưởng âm, 7 là trưởng dương, 6 là lão âm, lão thì biến.
-
Ủa vậy cái topic này kết thúc ở đây hả??? Địa Trạch Lâm biến Lôi Trạch Quy Muội. Tháng 7 có thể thuộc vào Mùi, Thân, Dậu (vì mình không biết tiết khí ngày hôm đó, thông cảm nha :D), tựu chung đều là quẻ thể vượng, quẻ dụng khỏi cần nói đến vì có nguyệt kiến sinh thể là tốt rồi. Bây giờ là tháng Tuất, nếu nhà bạn Rin đã yên rồi thì thôi vậy, còn như chưa thì minh đoán độ từ 2 tháng đến 3 tháng nữa, tức độ vào tháng Tý hoặc tháng Sữu thì sẽ yên ổn. Sai thì thôi nha =))!!!