• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 26/12/2016 in all areas

  1. LÁ SỐ THAM KHẢO - KHI THIÊN LƯƠNG - BỆNH - VÀ KHÔNG KIẾP http://www.lyhocdongphuong.org.vn/apps/LaSoTuVi.php?name=Di%E1%BA%BDm&ldate=7,3,10,21,1&year=0&gender=f&view=screen&size=2 Hoàn cảnh của đương số (Kênh 13) – “Con đã từng đến trong đời này, và con rất ngoan! “. Đấy là lời nói cuối cùng của một em bé tám tuổi, và được khắc lại trên bia mộ em.  Hồ Quỳnh Hương đẹp lộng lẫy trong đêm trở lại   Văn Mai Hương gây xúc động khi hát tặng Wanbi   Cảm động người phụ nữ xinh đẹp lấy người điên làm chồng  Bài văn đẫm nước mắt về người cha qua đời vì tai nạn gây xúc động mạnh  Sửng sốt lá thư “20 năm sau về thăm trường” của học sinh lớp 9 Cô bé Xa Diễm tám tuổi, đôi mắt đen lóng lánh và một trái tim thơ ngây non nớt, Xa Diễm mồ côi, cô bé chỉ sống trên đời vẻn vẹn 8 năm, câu cuối cùng cô nói là một lời thanh minh non nớt: “Con đã từng được sống! Và con rất ngoan!”. Xa Diễm hy vọng được chết vào mùa thu. Thân thể gầy gò của em giống một bông hoa nở theo mùa. Khi hoa vàng nở khắp mặt đất và những chiếc lá rơi chao liệng khắp nơi, em sẽ thấy cả những đàn nhạn di cư bay ngang trời xa. Em tự nguyện bỏ điều trị, và dùng toàn bộ 540 nghìn Nhân dân tệ (gần 1,1 tỷ đồng tiền VN) để chia thành 7 phần, mang sinh mệnh chính mình chia ra thành những phần bánh hy vọng tặng cho bảy người bạn nhỏ đang chiến đấu giữa lằn ranh của sự sống và cái chết khác. “Tôi tình nguyện từ bỏ điều trị” Xa Diễm không biết ai là cha đẻ của mình, em chỉ có “cha” là người thu nhận em về nuôi nấng. Ngày 30/11/1996 (20/10 âm lịch), “cha” Xa Sĩ Hữu phát hiện một hài nhi mới sinh bị vứt bỏ đang thoi thóp và lạnh toát trong đống cỏ bên chân một cây cầu nhỏ ở thị trấn Vĩnh Hưng, ngực hài nhi cài một mẩu giấy nhỏ, chỉ ghi vắn tắt “20 tháng 10, 12 giờ đêm”. Khi đó, cha Xa Sĩ Hữu tròn 30 tuổi, nhà ở tổ 2, thôn Vân Nha, thị trấn Tam Tinh, huyện Song Lưu, tỉnh Tứ Xuyên. Vì nhà nghèo quá, không cưới được vợ, nếu cha nhận nuôi thêm đứa trẻ này, có lẽ càng chẳng báo giờ có cô nào chịu lấy cha nữa. Vì vậy, nhìn đứa trẻ còi như con mèo bé vừa khóc vừa ngáp ngáp thút thít, Xa Sĩ Hữu mấy lần nhặt lên rồi lại đặt xuống, bỏ đi rồi lại ngoái lại nhìn, đứa bé thân mình đầy bùn đất lạnh, tiếng khóc yếu ớt, nếu không ai cứu, chả mấy mà đứt sinh mệnh! Cắn răng, anh ôm đứa bé lên lần nữa, thở dài nói: “Thôi thì tao ăn gì, mày ăn nấy!”. Xa Sĩ Hữu đặt tên cho đứa bé là Xa Diễm, vì bé sinh ra vào mùa thu, đúng mùa thu hoạch mùa màng hoa trái đủ đầy. Đàn ông một mình làm bố, không có sữa mẹ, cũng không có tiền mua sữa bột, đành bón con những thìa cháo hoa. Vì thế, Xa Diễm từ nhỏ đã còi cọc, yếu đuối, lắm bệnh, nhưng là một đứa trẻ vô cùng ngoan và hiểu biết. Xuân đi xuân lại, Xa Diễm như bông hoa nhỏ trên dây Khổ Đằng, lớn khôn dần, vô cùng thông minh và ngoan ngoãn. Hàng xóm đều nói, những đứa trẻ bị bỏ rơi được nhặt về nuôi, bao giờ trí óc cũng khôn ngoan thông minh hơn người. Và mọi người đều yêu Xa Diễm. Dù em từ nhỏ đã hay bệnh tật liên miên, nhưng trong sự nâng niu xót thương của cha, em cũng lớn lên dần. Những đứa trẻ số phận đau khổ thường khác người. Từ lúc 5 tuổi, em rất biết ý thức giúp cha làm việc nhà, giặt giũ quần áo, nấu cơm, cắt cỏ em đều biết làm thành thạo. Em biết thân phận mình không được như những đứa trẻ con nhà người khác, trẻ con hàng xóm có bố có mẹ, nhà mình chỉ có cha. Gia đình nhỏ này do hai bố con lụi hụi chống đỡ xây đắp, em cần phải thật ngoan, không để cha lo lắng thêm chút nào, hoặc giận em một lần nào. Vào học lớp Một, Xa Diệm biết mình phải cố gắng. Em xếp thứ Nhất trong lớp, làm người cha mù chữ của mình cũng mở mày mở mặt với làng xóm. Em chưa bao giờ để cha phải thất vọng. Em hát cho cha nghe, kể những chuyện vui vẻ ở trường cho cha nghe, những phiếu bé ngoan hay hoa điểm tốt em đều dán lên vách tường. Đôi khi em bướng bỉnh ra những đề bài khó để bắt cha phải giải được… Mỗi lúc nhìn thấy cha cười, em đều vui sướng. Dù con không có mẹ, nhưng con có thể sống vui vẻ cùng cha, đó là hạnh phúc! Lần đầu tiên trong đời được uống sữa, ảnh chụp sau khi Xa Diễm quay lại bệnh viện với số tiền được quyên góp giúp đỡ. Tháng 5/2005, Xa Diễm thường bị chảy máu cam. Một buổi sáng ngủ dậy định rửa mặt, đột ngột em phát hiện cả chậu nước rửa mặt đã biến thành màu hồng. Nhìn kỹ, là máu mũi đang nhỏ giọt xuống, không cầm máu được. Không còn cách nào khác, Xa Sĩ Hữu mang con đi tiêm ở bệnh xá địa phương, nhưng không ngờ, một vết mũi tiêm bé tí xíu cũng chảy máu mãi không ngừng. Trên đùi Xa Diễm cũng xuất hiện nhiều “Vết châm kim đỏ”. Bác sĩ nói, “Mau lên bệnh viện khám ngay!”, đến được bệnh viện Thành Đô, đúng lúc bệnh viện đang đông người cấp cứu, Xa Diễm không lấy được số thứ tự xếp hàng khám. Xa Diễm ngồi một mình ngoài ghế dài, tay bịt mũi, hai đường máu chảy thành hàng dọc từ mũi xuống, nhuộm hồng cả nền nhà, cha em cảm thấy ngại ngùng, chỉ biết lấy cái bô đựng nước tiểu để hứng máu, chỉ mười phút, cái bô đã lưng nửa. Bác sĩ phát hiện ra, vội cuống quýt ôm Xa Diễm đi khám. Sau khi kiểm tra, bác sĩ ngay lập tức viết đơn Thông báo khẩn cấp bệnh tình của em. Xa Diễm mắc bệnh máu trắng (Bạch cầu cấp – acute leucimia). Chi phí điều trị căn bệnh này vô cùng đắt đỏ, thông thường điều trị cơ bản đã cần 300 nghìn Nhân dân tệ (tương đương 600 triệu VND), Xa Sĩ Hữu choáng váng. Nhìn con gái nằm trên giường bệnh, ông không thể chần chừ suy nghĩ nữa, ông chỉ có một ý nghĩ: Cứu con! Vay khắp bạn bè họ hàng, chạy đông chạy tây tiền chỉ như muối bỏ biển, so với số 300 nghìn tệ cần có sao xa vời. Ông quyết định bán cái duy nhất có thể ra tiền là căn nhà xây bằng gạch mộc, gạch chưa nung của mình. Nhưng nhà thì quá rách nát, lúc đó không thể tìm ra ai muốn mua nó. Nhìn gương mặt gầy gò xơ xác và đôi mắt u uất của cha, Xa Diễm có một cảm giác đau xót. Một lần, Xa Diễm kéo tay cha lại, chưa nói nhưng nước mắt đã trào ra: ‘Cha ơi, con muốn được chết…” Đôi mắt Xa Sĩ Hữu kinh ngạc nhìn con gái: “Con mới 8 tuổi thôi, vì sao con lại muốn chết?” “Con chỉ là đứa bé bị bỏ rơi nhặt về, ai cũng bảo số con bạc bẽo, giờ bệnh này không chữa được, cha cho con ra viện đi…” Ngày 18/5, bệnh nhân tám tuổi Xa Diễm thay mặt người cha mù chữ, tự ký rành rọt tên vào trong cuốn bệnh án của chính mình: “Tự nguyện từ bỏ chữa trị cho Xa Diễm”. Đứa trẻ tám tuổi tự lo hậu sự: “Hôm đó về nhà, một đứa trẻ từ nhỏ đến lớn chưa từng vòi vĩnh cha bất cứ điều gì, đã đòi cha hai yêu cầu: Em muốn có một tấm áo mới, và em muốn được chụp một bức ảnh. Em giải thích cho cha: “Sau này, khi con không còn nữa, nếu cha nhớ con, cha có thể nhìn con ở trong ảnh”. Ngày hôm sau, cha Xa Sĩ Hữu nhờ người cô đi cùng đưa cháu lên thị trấn, tiêu hết 30 tệ (60.000 VNĐ) mua một bộ quần áo mới, Xa Diễm tự mình chọn một chiếc quần cộc màu hồng phấn, người cô chọn cho Xa Diễm một chiếc váy trắng chấm đỏ, nhưng khi mặc thử Xa Diễm mặc thử, thấy tiếc rẻ nên lại cởi ra. Ba người đi đến tiệm chụp ảnh, Xa Diễm mặc bộ đồ màu hồng mới tinh, ngón tay đưa ra hình chữ V, cố gắng mỉm cười, nhưng cuối cùng cũng không kìm được để nước mắt chảy ra. Em đã không thể đến trường nữa, em xách cái cặp đứng trên con đường nhỏ đầu làng, mắt ươn ướt. Nếu không có một phóng viên tên là Truyền Diễm của tờ “Thành Đô buổi chiều”, thì chắc Xa Diễm sẽ chỉ như một phiến lá cây khô rụng xuống, lẳng lặng bị cuốn đi theo gió. Cô phóng viên này sau khi biết tin từ bệnh viện, đã viết một bài báo, kể lại toàn bộ câu chuyện của Xa Diễm. Sau khi bài báo “Đứa trẻ 8 tuổi tự lo hậu sự” được đăng, cả thành phố Thành Đô đều bị cảm động, cả mạng Internet toàn Trung Quốc cũng cảm động, có một phong trào lan truyền trên khắp Trung Quốc, trong cả đời sống thật của thế giới người Hoa lẫn trên mạng ảo, những người có lòng tốt bắt đầu quyên góp để cứu sinh mệnh mong manh của cô bé. Trong vòng mười ngày, con số quyên góp từ toàn thể người Hoa đã lên tới 560 nghìn Nhân dân tệ, đủ để chi phí phẫu thuật, và hy vọng cuộc sống của Xa Diễm lại được thổi bùng lên từ bao nhiêu trái tim nhân ái. Sau khi tuyên bố kết thúc quyên góp, vẫn còn nhiều khoản tiền chuyển về tài khoản quyên góp. Các bác sĩ cũng cố sức, dốc hết sức lực và tài năng chuyên môn để cứu chữa cho Xa Diễm, tất cả hàng triệu người đều hy vọng thành công. Trên internet, nhiều lời nhắn gửi: “Xa Diễm, cô bé yêu quý của tôi, tôi hy vọng em sớm mạnh khoẻ rời bệnh viện, tôi cầu chúc cho em quay lại trường học, tôi mong mỏi em bình an lớn lên, tôi khao khát tôi sẽ được vui sướng tiễn em về nhà chồng…” Ngày 21/6, Xa Diễm, cô bé đã từ bỏ trị liệu quay về nhà chờ thần Chết, đã lại được đưa về Thành Đô, vào bệnh viện Nhi. Tiền có rồi, sinh mệnh mỏng manh có hy vọng và có lý do để tiếp tục được sống. Xa Diễm chịu đựng đợt hoá trị khó chịu. Trong cửa kính, Xa Diễm nằm trên giường truyền dịch, đầu giường đặt một chiếc ghế, ghế để một cái âu nhựa, thỉnh thoảng em quay người sang đó nôn. Sự kiên cường cửa đứa bé khiến người lớn cũng kinh ngạc. Bác sĩ Từ Minh, người điều trị chính cho em giải thích, giai đoạn hoá trị, đường ruột và dạ dầy sẽ phản ứng kích liệt, thời gian đầu mới hoá trị, mỗi lần Xa Diệm nôn đều nhiều, nửa âu, nhưng đến “ho” một tiếng cũng không. Trong lúc kiểm tra tuỷ xương khi nhập viện, mũi tiêm đâm từ ngực, em “không khóc, không kêu la, cũng không chảy nước mắt, đến động đậy cũng không dám”. Từ khi ra đời cho tới lúc chết, em không có được một chút xíu tình yêu của mẹ. Khi bác sĩ Từ Minh đề nghị: “Xa Diễm, làm con gái bác đi!” mắt em sáng rực lên, rồi nước mắt tuôn xuống xối xả. Ngày hôm sau, khi bác sĩ đến đầu giường bệnh, Xa Diễm bẽn lẽn gọi: “Mẹ!”. Bác sĩ lặng đi một chút, rồi từ từ mỉm cười, ngọt ngào đáp lại: “Con gái, ngoan lắm!” Tất cả mọi người đều chờ đợi một phép lạ, tất cả đều hy vọng giây phút Xa Diễm được trở về với cuộc sống. Rất nhiều người từ thành phố vào bệnh viện thăm em, trên mạng nhiều người hỏi thăm em, số mệnh của Xa Diễm làm mạng Internet xa lạ trở nên đầy ắp ánh sáng. Trong phòng bệnh đầy hoa và trái cây, tràn đầy hương thơm Hai tháng hoá trị, Xa Diễm qua được chín cửa “Quỷ môn quan”, sốc nhiễm trùng, bệnh bại huyết septicemia, tan máu, xuất huyết ồ ạt đường tiêu hoá… lần nào cũng “hung hoá cát”. Những liệu trình đều do các bác sĩ huyết học Nhi hàng đầu của tỉnh và Trung Quốc chuẩn đoán quyết định, hiệu quả rất khả quan. Bệnh máu trắng căn bản đã được khống chế. Tất cả đang chờ tin Xa Diễm lành bệnh. Nhưng những bệnh tật đi theo những tác dụng phụ của hoá chất trị liệu rất đáng sợ. Và so với hầu hết những đứa trẻ bị bệnh máu trắng khác, thể chất Xa Diễm rất yếu ớt. Sau đợt phẫu thuật, sức khoẻ Xa Diễm càng kém. Buổi sáng ngày 20/8, em hỏi phóng viên Truyền Diễm: “Dì ơi, xin dì cho con biết, vì sao mọi người quyên góp tiền cho con?” “Bởi vì họ đều có lòng tốt!” “Dì ơi, con cũng làm người tốt.” “Bản thân con đã là một người tốt. Những người tốt sẽ giúp đỡ nhau, mới làm nên những điều càng thiện lương.” Xa Diễm móc từ dưới gối ra một cuốn vở bài tập, đưa cho Truyền Diễm: “Dì ơi, đây là di chúc của con…” Phóng viên Truyền Diễm kinh ngạc, vội vã mở vở ra, quả nhiên là những việc Xa Diễm thu xếp hậu sự. Đây là một đứa trẻ tám tuổi sắp về cõi chết, nằm bò trên giường bệnh dùng bút chì nắn nót viết ba trang “Di chúc”. Vì em còn nhỏ quá, còn nhiều chữ Hán chưa học nên chưa viết được hết, còn có những chữ viết sai. Xem có thể biết em không thể viết một mạch bức thư này, mà viết sáu đoạn. Mở đầu là “Dì Truyền Diễm”, kết thúc là “Tạm biệt dì Truyền Diễm”. Suốt cả bức thư, chữ “Dì Truyền Diễm” xuất hiện 7 lần, và 9 lần gọi tắt là Dì. Phía sau 16 chữ xưng hô này, tất cả là những điều “nhờ vả dì làm hộ” khi em lìa đời. Và còn cả lời muốn qua phóng viên “cảm ơn” và “tạm biệt” với cả thế giới. “Tạm biệt dì, chúng ta sẽ gặp nhau trong mơ. Dì Truyền Diễm, nhà cha con sắp sập rồi. Cha đừng buồn, xin cha cũng đừng nhảy lầu. Dì Truyền Diễm xin dì trông coi bố con. Dì ơi, cái tiền của con cho trường con một ít ít, cảm ơn dì chuyển lời cảm tạ tới Hội trưởng Hội Hồng thập tự. Con chết xong, mang hết chỗ tiền còn lại chia ra cho những người mắc bệnh giống con, giúp họ đỡ bị bệnh hơn…” Bức di chúc làm Truyền Diễm giàn giụa nước mắt, khóc không thành tiếng. Ngày 22/8, vì đường tiêu hoá xuất huyết, dường như suốt một tháng trời Xa Diễm không được ăn mà chỉ sống bằng dịch truyền. Và lần đầu tiên em “ăn vụng”, em bẻ một mẩu nhỏ mì ăn liền khô bỏ vào mồm. Ngay lập tức đường ruột của em xuất huyết nghiêm trọng, bác sĩ y tá khẩn cấp truyền máu, truyền dịch cho em… Nhìn Xa Diễm đau bụng lăn lộn, bác sĩ và y tá đều bật khóc. Tất cả mọi người đều muốn gánh đau cho em, nhưng, không thể làm gì được. Tám tuổi. Xa Diễm đã thoát được cơn bệnh tật quái ác, và ra đi an lành. Không ai chấp nhận sự thật. Phóng viên Truyền Diễm vuốt vuốt gương mặt bé xíu lạnh dần đi của cô bé, khóc không thành tiếng, gương mặt sẽ không bao giờ gọi cô là Dì nữa, cũng sẽ không bao giờ cười nữa. Mạng TứXuyênonline , mạng 163 (mạng Internet nổi tiếng nhất TQ) ngập trong nước mắt, mạng Xinhuanet toàn nước mắt. “Đau lòng đến không thể thở được” sau đầu đề topic đó là hàng vạn lời nhắn cảm xúc của các công dân mạng TQ. Hoa viếng, điếu văn, một người đàn ông trung niên khẽ nói: “Con, con vốn là một thiên sứ nhỏ trên trời, con đã dang đôi cánh, thôi con cứ ngoan ngoãn bay đi..” Ngày 26/8, tang lễ diễn ra dưới một cơn mưa nhỏ, Nhà tang lễ ở ngoại thành phía Đông của thành phố Thành Đô chật ních những người dân Thành Đô đi viếng với nước mắt rưng rưng. Họ đều là những “người cha, người mẹ” của Xa Diễm mà Xa Diễm chưa có dịp gặp mặt. Để đứa bé mới sinh ra đời đã bị vứt bỏ, đã mắc bệnh máu trắng, đã từ bỏ chữa trị, đã chết… không còn cô đơn nữa. Rất nhiều “Cha-mẹ” đội mưa tiễn theo sau chiếc quan tài bé nhỏ. Bức ảnh trên đầu Entry trong blog Trang Hạ đã chụp bia mộ của Xa Diễm: Một bức ảnh Xa Diễm cười mím mím, tay cầm một bông hoa dại bé xíu. Mặt chính của bia chỉ ghi vỏn vẹn: ” Con đã từng được sống, con rất ngoan! (1996.11.30-2005-8.22)” Mặt sau bia có ghi vài lời đơn giản giới thiệu thân thế Xa Diễm, câu cuối cùng là: “Trong những năm Em sống, Em đã được nhận những ấm áp của con người. Xin Em yên nghỉ, thiên đường có Em nên thiên đường càng đẹp đẽ.” Theo đúng chúc thư, 540.000 Nhân dân tệ còn thừa lại chia thành những tặng vật chia cho những em bé khác bị mắc bệnh máu trắng. Bệnh viện còn ghi lại tên của 7 bệnh nhân Nhi này, Dương Tâm Lâm, Từ Lê, Hoàng Chí Cường, Lưu Linh Lộ, Trương Vũ Tiệp, Cao Kiện, Vương Kiệt. Những bệnh nhân này lớn nhất là 19 tuổi, nhỏ nhất là 2 tuổi, đều là những em gia đình quá nghèo, đang giãy dụa giữa sự sống và cái chết. Ngày 24/9, ca phẫu thuật đầu tiên thành công dành cho bệnh nhân được nhận viện phí từ Xa Diễm, là cô bé Từ Lê ở bệnh viện Hoa Tây. Sau phẫu thuật, Từ Lê mỉm cười với gương mặt trắng xanh, nói: ”Xa Diễm, hay yên nghỉ, về sau này, bia mộ của chúng tôi cũng sẽ ghi thêm một dòng như nhau: “Tôi đã từng đến trong đời này, và tôi rất ngoan!” Phong Vân
    1 like
  2. Chào các bạn, Ý kiến riêng của VinhL như sau: Lấy quẻ bằng Bài có 3 lợi điểm: 1 – Không ồn ào 2 – Xào bài làm cho mình tịnh tâm thông thần, tâm hoà cùng cái nghi vấn. Sự linh ứng của Bài Tarot Tây Phương là một chứng minh. 3 – Xác suất của hào phù hợp với phương pháp lấy quẻ nguyên thủy (Cỏ Thi) Tuy vậy so sánh các sác xuất thì ta thấy Gieo quẻ bằng tiền thì sác xuất của các hào Âm và hào Dương, hào Âm động và hào Dương động cân bằng. Còn phương pháp cỏ thi và bài cào thì Âm tịnh nhiều hơn Dương Tịnh, nhưng Dương động nhiều hơn Âm động. Đây không phải là bản tính tương tác tiên thiên của Âm Dương sao? Lấy quẻ bằng tiền được thay thế cỏ thi vì sự tiện lợi, nhưng không phản ảnh được thuộc tính của Âm Dương. Âm Dương cân bằng thì đắc trung, đắc trung tức bất Dịch, nhưng cốt lủy của Dịch là Biến, vì Biến nên có Sinh, Lão Bệnh Tử, vv.... và có Vạn Vật!!! Đây chỉ là suy luận của VinhL, dĩ nhiên muốn dùng hay không là tùy bạn. Bạn LongTuan nói đúng lắm, tâm tịnh như gương thì cần gì lấy quẻ bằng vật thể, nhưng tiếc thay tâm mình chưa tịnh như các nhà sư, vì vậy đâu phải lúc nào củng thông thần với trời đất, nên phải dùng phương pháp mượn vật mà cầu quẻ thôi. Vài lời suy luận có gì sai sót xin bỏ qua.
    1 like
  3. PHƯƠNG PHÁP LẤY QUẺ DỊCH BẰNG BÀI CÀO VinhL Theo các nhà dịch học chuyên gia thì phương pháp dùng cỏ thi lấy quẻ là chính xác nhất và củng là một trong mấy cách lâu đời nhất. Nếu muốn dùng các phương pháp khác để lấy quẻ thì tốt nhất là độ xác suất của các hào --- (dương), - - (âm), -o- (dương biến), và -x- (âm biến) phải giống như độ xác suất của cách bói quẻ cỏ thi. Ký hiệu Hào -x-: là hào lão âm, vì cực nên mới biến mà thành hào âm động có biệt số là 6, trong kinh dịch gọi hào âm động là Sơ lục, lục nhị, lục tam, ...., hoặc thượng lục. Hào -o-: là hào lão dương, vì cực nên mới biến mà thành hào dương động có biệt số là 9, trong kinh dịch gọi hào dương động này là Sơ cửu, cửu nhị, cửu tam,..., hoặc thượng cửu. Hào ---: là hào thiếu dương chưa cực nên không biến, có biệt số là 7, trong kinh dịch thì không bàn đến các hào dương tỉnh. Hào - -: là hào thiếu âm chưa cực nên không biến, có biệt số là 8, trong kinh dịch củng không bàn đến các hào âm tỉnh. A) Phương Pháp Dùng 3 Đồng Tiền Theo cách lấy quẻ bằng 3 đồng tiền thì người lấy quẻ thảy 3 đồng tiền, sau đó tùy theo kết quả có bao nhiêu mặt ngửa hoặc mặt úp để định quẻ. Đặt mặt ngửa, hay đầu là H, trị số là 3, mặt úp, hay đuôi là T, trị số là 2. Khi ta thẩy ba đồng tiền lên thì ta có một trong các kết quả sau đây: H: đầu (head); T: đuôi (tail) H + H + H = 3 + 3 + 3 = 9 => -o-, 9 là lão dương tức là hào dương động H + H + T = 3 + 3 + 2 = 8 => - -, 8 là thiếu âm H + T + H = 3 + 2 + 3 = 8 => - - H + T + T = 3 + 2 + 2 = 7 => ---, 7 là hào thiếu dương, không động T + H + H = 2 + 3 + 3 = 8 => - -, T + H + T = 2 + 3 + 2 = 7 => ---, T + T + H = 2 + 2 + 3 = 7 => ---, T + T + T = 2 + 2 + 2 = 6 => -x-, 6 là hào lão âm tức là hào âm động Đó là tất cả các trường hợp có thể xảy ra khi ta gieo 3 đồng tiền. Tất cả có 8 cách, trong đó Hào -x-, xảy ra 1 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 1/8 hay 2/16 vậy Hào ---, xảy ra 3 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 3/8 hay 6/16 vậy Hào - -, xảy ra 3 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 3/8 hay 6/16 vậy Hào -o-, xảy ra 1 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 1/8 hay 2/16 vậy Ta dùng 2/16 mà không dùng 1/8 là gì muốn so sánh xác suất của các hào giửa hai phương pháp gieo đồng tiền và phương pháp cỏ thi. B) Phương Pháp Dùng Cỏ Thi Có 50 cọng cỏ, để ra 1 cọng, còn lại là 49 cọng 1) Lần thứ nhất (49 cọng) Chia làm 2 nhóm, A và B, lấy 1 cọng từ nhóm B kẹp vào tay trái, A và B tổng cộng còn lại là 48 cọng. Sau đó trong nhóm A, mỗi lần lấy 4 cọng, tiếp tục khi nào còn lại 4 cọng hoặc ít hơn. Kẹp những cọng còn thừa này vào trong các ngón tay trái. Trong nhóm B, cũng lấy đi 4 cọng mổi lần cho tới khi nào còn lại 4 hoặc là ít hơn. Kẹp những cọng còn thừa lại này vào trong các ngón tay trái. Xác suất của lần thứ nhất như sau: Số cọng cỏ kẹp trong tay trái sẻ là 1 + 1 + 3 = 5 1 + 2 + 2 = 5 1 + 3 + 1 = 5 1 + 4 + 4 = 9 Cho nên xác suất của 5, P(5) = 3 / 4, xác suất của 9, P(9) = 1 / 4. 2) Lần thứ nhì (còn lại 44, hoặc 40 cọng) Chia làm 2 nhóm, A và B, lấy 1 cọng từ nhóm B kẹp vào tay trái, A và B tổng cộng còn lại là 43 hoặc 39 cọng. Sau đó trong nhóm A, mỗi lần lấy 4 cọng, tiếp tục khi nào còn lại 4 cọng hoặc ít hơn. Củng như lần 1, kẹp các cọng thừa này vào các ngón tay trái. Trong nhóm B, mỗi lần cũng lấy 4 cọng cho đến khi nào còn thừa lại 4 hoặc ít hợn. Kẹp mấy cọng thừa này vào trong các ngón tay trái. Xác suất của lần thứ hai như sau: Số cọng cỏ kẹp trong tay trái sẻ là 1 + 1 + 2 = 4 1 + 2 + 1 = 4 1 + 3 + 4 = 8 1 + 4 + 3 = 8 Cho nên xác suất của 4, P(4) = 1 / 2, xác suất của 8, P(8) = 1 / 2 3) Lần thứ ba (còn lại 40, 36, hoặc 32 cọng) Lập lại y như lần thứ hai. Xác suất của lần thứ ba như sau: Số cọng cỏ kẹp trong tay trái sẻ là 1 + 1 + 2 = 4 1 + 2 + 1 = 4 1 + 3 + 4 = 8 1 + 4 + 3 = 8 Cho nên các sác xuất giống như lần thứ hai. P(4) = 1 / 2, P(8) = 1 / 2 Sau 3 lần như thế ta có thể có những trường hợp như sau: 5 và 4 có trị số là 3, 9 và 8 có trị số là 2 5, 4, 4 = 3 + 3 + 3 = 9, P(5,4,4) = P(5) * P(4) * P(4) = 3/4 * 1/2 * 1/2 = 3/16 5, 4, 8 = 3 + 3 + 2 = 8, P(5,4,8) = P(5) * P(4) * P(8) = 3/4 * 1/2 * 1/2 = 3/16 5, 8, 4 = 3 + 2 + 3 = 8, P(5,8,4) = P(5) * P(8) * P(4) = 3/4 * 1/2 * 1/2 = 3/16 5, 8, 8 = 3 + 2 + 2 = 7, P(5,8,8) = P(5) * P(8) * P(8) = 3/4 * 1/2 * 1/2 = 3/16 9, 4, 4 = 2 + 3 + 3 = 8, P(9,4,4) = P(9) * P(4) * P(4) = 1/4 * 1/2 * 1/2 = 1/16 9, 4, 8 = 2 + 3 + 2 = 7, P(9,4,8) = P(9) * P(4) * P(8) = 1/4 * 1/2 * 1/2 = 1/16 9, 8, 4 = 2 + 2 + 3 = 7, P(9,8,4) = P(9) * P(8) * P(4) = 1/4 * 1/2 * 1/2 = 1/16 9, 8, 8 = 2 + 2 + 2 = 6, P(9,8,8) = P(9) * P(9) * P(9) = 1/4 * 1/2 * 1/2 = 1/16 Tóm lại, theo phương pháp Cỏ Thi, xác suất của các hào như sau Hào 9, -o-, P(9) = P(5,4,4) = 3/16 Hào 8, - -, P(8) = P(5,4,8)+P(5,8,4)+P(9,4,4) = 3/16 + 3/16 + 1/16 = 7/16 Hào 7, ---, P(7) = P(5,8,8)+P(9,4,8)+P(9,8,4) = 3/16 + 1/16 + 1/16 = 5/16 Hào 6, -x-, P(6) = P(9,8,8) = 1/16 Sau đây là bản xác suất của các hào trong của 2 phương pháp, Đồng Tiền và Cỏ Thi ...............3 Đồng Tiền.........Cỏ Thi 6 -x- : .........2/16,.................1/16 7 --- : .........6/16,.................5/16 8 - - : .........6/16,.................7/16 9 -o- : .........2/16,.................3/16 C) Phương Pháp Dùng Bài Cào Theo bản xác suất trên, nếu bạn muốn có xác suất giống như phương pháp cỏ thi bằng cách dùng bộ bài cào, thì theo cách sau đây: Cơ đỏ = 7 --- : là hào dương tỉnh, là Hỏa, lấy 5 lá Rô đỏ = 9 -o- : là hào dương biến, là Kim, lấy 3 lá Chuồn đen = 8 - - : là hào âm tỉnh, là Mộc, lấy 7 lá Bích đen = 6 -x- : là hào âm biến, là Thủy, lấy 1 lá Đỏ là dương, Cơ thiếu dương nên không biến, Rô là lão dương vì cực mà động rồi biến. Đen là âm, Chuồn là thiếu âm nên không biến, Bích là lão âm vì cực mà động rồi biến. Tóm lại là 5 lá cơ, 3 lá rô, 7 lá chuồn, và 1 lá bích, tổng cộng là 16 lá. Xào bày (16 lá) sau đó rút 1 lá, được cơ thì là thiếu dương ---, được ro là lảo dương -o-, được chuồn là thiếu âm - -, được bích là lão âm -x-. Đây là hào sơ. Sau đó bỏ lá bài lại, xào đều rồi rút tiếp hào 2, hào 3, hào 4, hào 5, và hào 6. Như vậy là đã có một quẻ trùng. Phương pháp này độ xác suất giống y như cách bói cỏ thi nhé, và có thể có cả 6 hào đều động. Xác suất của hào theo phương pháp Bài Cào như sau: Cơ, 7: --- : 5/16 Rô, 9: -o- : 3/16 Chuồn, 8: - - : 7/16 Bích, 6: -x- : 1/16 So sánh xác suất của các hào theo 3 phương pháp Đồng Tiền, Cỏ Thi và Bài Cào ...............3 Đồng Tiền..........Cỏ Thi............Bài Cào 6 -x- : .........2/16,.................1/16,.............Bích:.......1/16 7 --- : .........6/16,.................5/16,.............Cơ:..........5/16 8 - - : .........6/16,.................7/16,..............Chuồn:....7/16 9 -o- : .........2/16,.................3/16,..............Rô:..........3/16 Phương pháp lấy quẻ Dịch dùng bài cào có các xác suất của hào giống y như của phép lấy bằng cỏ thi.
    1 like
  4. VinhL thân mến. Mong bạn bớt chút thì giờ tổng hợp lại bài viết (Trong đó có đoạn bổ sung theo đề nghị của tôi) và thêm đoạn giới thiệu phương pháp bói cỏ thi của tiền nhân - nếu có thể so sánh với bài cào. Chúng tôi rất hân hạnh giới thiệu phương pháp của bạn lên trang chủ của website và xếp vào loạt bài đáng chú ý. Bạn có thể gửi email cho chúng tôi tên thật của bạn để giới thiệu tác giả. Chân thành cảm ơn sự đóng góp của bạn. Thiên Sứ
    1 like
  5. Cảm ơn bạn VinhL. Tôi không để ý rằng các lần 2,3 cũng phải tách 1 cọng trước khi lấy phần dư. Như vậy xác suất bạn trình bày là chính xác rồi. Về liên hệ bốn chất trong bộ bài với ngũ hành thì là chú Thiên Sứ đã trình bày trong cuốn "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch". Hà Hùng
    1 like
  6. Chào bạn Hà Hùng, VinhL không ngờ bạn củng có sự hứng thú với cách tính toán xác suất cho phương pháp lấy quẻ dịch bằng cỏ thi thế nhỉ:-) Thật ra phưong pháp bạn chỉ đúng có 1/3 thôi, tức chỉ đúng cho lần thứ nhất. Lần thứ hai và lần thứ ba đều sai cả. Sau đây làm cách tính xác suất của cách lấy quẻ dịch bằng cỏ thi: Có 50 cọng cỏ, để ra 1 cọng, còn lại là 49 cọng 1) Lần thứ nhất (49 cọng) Chia làm 2 nhóm, A và B, lấy 1 cọng từ nhóm B kẹp vào tay trái, A và B tổng cộng còn lại là 48 cọng. Sau đó trong nhóm A, mỗi lần lấy 4 cọng, tiếp tục khi nào còn lại 4 cọng hoặc ít hơn. Kẹp những cọng còn thừa này vào trong các ngón tay trái. Trong nhóm B, cũng lấy đi 4 cọng mổi lần cho tới khi nào còn lại 4 hoặc là ít hơn. Kẹp những cọng còn thừa lại này vào trong các ngón tay trái. Xác suất của lần thứ nhất như sau: Số cọng cỏ kẹp trong tay trái sẻ là 1 + 1 + 3 = 5 1 + 2 + 2 = 5 1 + 3 + 1 = 5 1 + 4 + 4 = 9 Cho nên xác suất của 5, P(5) = 3 / 4, xác suất của 9, P(9) = 1 / 4. 2) Lần thứ nhì (còn lại 44, hoặc 40 cọng) Chia làm 2 nhóm, A và B, lấy 1 cọng từ nhóm B kẹp vào tay trái, A và B tổng cộng còn lại là 43 hoặc 39 cọng. Sau đó trong nhóm A, mỗi lần lấy 4 cọng, tiếp tục khi nào còn lại 4 cọng hoặc ít hơn. Củng như lần 1, kẹp các cọng thừa này vào các ngón tay trái. Trong nhóm B, mỗi lần cũng lấy 4 cọng cho đến khi nào còn thừa lại 4 hoặc ít hợn. Kẹp mấy cọng thừa này vào trong các ngón tay trái. Xác suất của lần thứ hai như sau: Số cọng cỏ kẹp trong tay trái sẻ là 1 + 1 + 2 = 4 1 + 2 + 1 = 4 1 + 3 + 4 = 8 1 + 4 + 3 = 8 Cho nên xác suất của 4, P(4) = 1 / 2, xác suất của 8, P(8) = 1 / 2 3) Lần thứ ba (còn lại 40, 36, hoặc 32 cọng) Lập lại y như lần thứ hai. Xác suất của lần thứ ba như sau: Số cọng cỏ kẹp trong tay trái sẻ là 1 + 1 + 2 = 4 1 + 2 + 1 = 4 1 + 3 + 4 = 8 1 + 4 + 3 = 8 Cho nên các sác xuất giống như lần thứ hai. P(4) = 1 / 2, P(8) = 1 / 2 Sau 3 lần như thế ta có thể có những trường hợp như sau: 5 và 4 có trị số là 3, 9 và 8 có trị số là 2 5, 4, 4 = 3 + 3 + 3 = 9, P(5,4,4) = P(5) * P(4) * P(4) = 3/4 * 1/2 * 1/2 = 3/16 5, 4, 8 = 3 + 3 + 2 = 8, P(5,4,8) = P(5) * P(4) * P(8) = 3/4 * 1/2 * 1/2 = 3/16 5, 8, 4 = 3 + 2 + 3 = 8, P(5,8,4) = P(5) * P(8) * P(4) = 3/4 * 1/2 * 1/2 = 3/16 5, 8, 8 = 3 + 2 + 2 = 7, P(5,8,8) = P(5) * P(8) * P(8) = 3/4 * 1/2 * 1/2 = 3/16 9, 4, 4 = 2 + 3 + 3 = 8, P(9,4,4) = P(9) * P(4) * P(4) = 1/4 * 1/2 * 1/2 = 1/16 9, 4, 8 = 2 + 3 + 2 = 7, P(9,4,8) = P(9) * P(4) * P(8) = 1/4 * 1/2 * 1/2 = 1/16 9, 8, 4 = 2 + 2 + 3 = 7, P(9,8,4) = P(9) * P(8) * P(4) = 1/4 * 1/2 * 1/2 = 1/16 9, 8, 8 = 2 + 2 + 2 = 6, P(9,8,8) = P(9) * P(9) * P(9) = 1/4 * 1/2 * 1/2 = 1/16 Cho nên xác suất của các hào như sau Hào 9, -o-, P(9) = P(5,4,4) = 3/16 Hào 8, - -, P(8) = P(5,4,8)+P(5,8,4)+P(9,4,4) = 3/16 + 3/16 + 1/16 = 7/16 Hào 7, ---, P(7) = P(5,8,8)+P(9,4,8)+P(9,8,4) = 3/16 + 1/16 + 1/16 = 5/16 Hào 6, -x-, P(6) = P(9,8,8) = 1/16 Cho là Cơ và Bích là động tại gì nó dể nhớ vì là Cơ, Rô, Chuồn, Bích, tức là đầu và đuôi là động. Nhưng bạn kết nạp cả 4 hành của ngủ hành vào thì càng haỵ Vậy là Cơ, Rô là dương, Cơ là dương tỉnh, Rô là dương động, Cơ là Hỏa, Rô là Kim. Chuồn, và Bích là âm, Chuồn là âm tỉnh, Bích âm động, Chuồn là Mộc, Bích là Thủy. Không biết hành thổ sẻ đại diện như thế nào nhỉ??? Dưới đây là một số trang có bàn đến cách tính xác suất của cách lấy quẻ dịch bằng cỏ thi. http://wu_wei2.tripod.com/thesis_html_11-98.html#AppendixA http://fortune.bedope.com/iching.php?x=txt http://www.qi-ching.com/eDocs_divine.html http://www.luckymojo.com/iching/methods.html http://myweb.usf.edu/~pkho/yijing/a_yijing.htm http://thekimerers.com/brian/iching/stalk.html
    1 like
  7. Chào chú Thiên Sứ, và bạn Hà Hùng, Vì không biết tuổi tác của bạn Hà Hùng, xin mạng phép gọi là bạn nhé. Lấy quẻ dịch bằng bài cào chỉ là một phương pháp trong rất nhiều phương pháp, VinhL không nói đây là phương pháp tốt nhất mà chỉ nêu ra là phương pháp này có xác suất giống như xác suất của cách lấy quẻ bằng cỏ thi. Đăng lên không ngoài ý là chia sẻ tin tức để cùng nghiên cứu. VinhL đồng ý với bạn Hà Hùng về vấn đề khả năng cảm ứng, nhưng trong một xã hội 8 tiếng đi làm mỗi ngày thì có bao nhiều người có được dư thời gian để mà lập một quẻ dịch theo đúng phương pháp cổ truyễn bằng cỏ thi. Bộ bài là vật để giải trí rất thông dụng mà hầu như mọi nhà đều có, cho nên ai củng có thể học mà sử dụng để lập quẻ. Giả lại sự chuyển tải thông tin rất cao bằng chứng là sự thông dụng của bài tarot trong thuật bói toán của tây phương. Ngoài 4 chất cơ rô chuồn bích, và màu đỏ đen, trong 16 lá bài ta còn có thể chọn số 1 đến 10, và 3 lá tây để đại diện cho các thông tin khác, vần đề các thông tin khác cần phải nghiên cứu thêm. Thật ra VinhL củng ít dùng quẻ dịch, cần phải học hỏi nhiều nơi chú Thiên Sứ và bạn Hà Hùng. Thành tâm mong được chỉ giáo thêm. Cám ơn chú Thiên Sứ đã khuyến khích.
    1 like
  8. Cảm ơn VinhL đã lý giải tường tận. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ để hiểu được và đưa vào trang chủ. Ý kiến của Hahùng cũng rất đáng lưu ý. Nhưng tôi nghĩ phương pháp của VinhL rất hữu ích trong thực trạng hiện nay, vì cỏ thi đã tuyệt chủng. Bởi vậy, việc dùng bài cào thay thế cho cỏ thi rất khả thi. Hiện ở Sài Gòn cũng có một nhà nghiên cứu dịch lý ở đường Cống Quỳnh, liên hệ bài cào với quẻ Dịch. Vấn đề liên hệ giữa bài cào và quẻ Dịch tôi cũng đã nói đến trong cuốn "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch" khi liên hệ 4 chất của bài cào với Hà Đồ và phương pháp dự báo dùng bài cào 32 lá so sánh với 32 cặp quẻ Dịch. Hy vọng rằng phương pháp của VinhL sẽ được phổ biến trong giới Bốc Địch. Cảm ơn VinhL. Thiên Sứ
    1 like
  9. Phương pháp dùng bài cào thay cỏ thi để lập quẻ giải quyết được khía cạnh xác suất thống kê toán học của các hào khi lập quẻ. Nhưng đây chỉ là một trong số các yếu tố cấu thành. Về mặt lý thuyết có thể lập chương trình máy tính để sinh quẻ đảm bảo xác suất các hào như ý muốn (trùng với xác suất khi bói quẻ thi) và nhanh hơn rất nhiều so với dùng bài cào. Nhưng điều quan trọng nhất trong tất cả các phương pháp bói là khả năng cảm ứng, nghĩa là khả năng dùng cơ thể của người bói để cảm nhận thông tin và chuyển tải thông tin đó vào trong các thao tác để lập thành quẻ. Do vậy phương pháp càng đơn giản, thực hiện càng nhanh, tương tác giữa người bói và đạo cụ dùng để bói càng ít thì khả năng ứng nghiệm chính xác của quẻ bói càng thấp. Bói quẻ thi thường ứng nghiệm hơn các phương pháp lập quẻ khác, theo cá nhân tôi, vì một số lý do sau: - Mọi người đều tin vào điều này, chính niềm tin đó đã là một tiền đề tốt để người bói cảm ứng thuận lợi hơn - Quy trình chuẩn bị bói phức tạp, kéo dài, thành tâm là điều kiện để đưa cơ thể người bói tới trạng thái dễ tiếp nhận thông tin cảm ứng hơn - Cỏ khi có cấu tạo đặc biệt thân tròn nhưng ruột lại rỗng hình vuông, mặt cắt ngang giống như đồng tiền cổ, có âm có dương, thuận lợi cho cảm ứng - Quy trình bói phức tạp, đòi hỏi nhiều thao tác, dùng cả 2 tay và người bói phải tập trung để tránh nhầm lẫn, là cơ sở để người bói cảm ứng tốt hơn và có nhiều cơ hội để truyền tải thông tin cảm ứng vào vật bói (cỏ thi) để lập quẻ. - Do quy trình phức tạp nên người bói thường phải nghiên cứu kỹ và tập nhuần nhuyễn cách lấy quẻ, đó cũng là yếu tố hỗ trợ cho khả năng cảm ứng. Như vậy bất kỳ phương pháp lập quẻ nào, thậm chí không cần lập, quẻ nhưng hội đủ càng nhiều yếu tố hỗ trợ cảm ứng chính xác thì bói vẫn chính xác như thường. Và đó theo tôi cũng là lý do mà mỗi "thầy" chỉ bói chính xác với một hai cách bói quen thuộc của mình mà thôi. Tôi tin rằng nếu VinhL đặt niềm tin vào phương pháp lập quẻ bằng bài cào và tập luyện phương pháp này thì kết quả bói cũng sẽ khá khả quan nhưng khó có thể đạt tới cấp độ như bói cỏ thi. Vài dòng lạm bàn, Hà Hùng
    1 like
  10. Chào chú Thiên Sứ, Cháu xin giải thích tường tận như sau. Dưới đây là bản xác suất của các hào động và hào tỉnh trong hai phương pháp lấy quẻ bằng cỏ thi, và lấy quẻ bằng 3 đồng tiền. ..............Cỏ Thi,...........3 Đồng Tiền (Đầu = 3, Đuôi = 2, cộng lại) 6 -x- : ... 1/16,................. 2/16 7 --- : ... 5/16,................. 6/16 8 - - : ... 7/16,................. 6/16 9 -o- : ... 3/16,................. 2/16 Hào -x-, là hào lão âm, vì cực nên mới biến mà thành hào âm động có biệt số là 6, trong kinh dịch gọi hào âm động là Sơ lục, lục nhị, lục tam, ...., hoặc thượng lục. Hào -o-, là hào lão dương, vì cực nên mới biến mà thành hào dương động có biệt số là 9, trong kinh dịch gọi hào dương động này là Sơ cửu, cửu nhị, cửu tam,..., hoặc thượng cửu. Hào ---, là hào thiếu dương chưa cực nên không biến, có biệt số là 7, trong kinh dịch thì không bàn đến các hào dương tỉnh. Hào - -, là hào thiếu âm chưa cực nên không biến, có biệt số là 8, trong kinh dịch củng không bàn đến các hào âm tỉnh. Theo cách lấy quẻ bằng 3 đồng tiền thì ta đặt cho mặt ngửa (hay đầu) trị số là 3, mặt úp (hay đuôi) trị số là 2. Khi ta thẩy ba đồng tiền lên thì ta có một trong các kết quả sau đây: H: đầu (head); T: đuôi (tail) H + H + H = 3 + 3 + 3 = 9 => -o-, 9 là lão dương tức là hào dương động H + H + T = 3 + 3 + 2 = 8 => - -, 8 là thiếu âm H + T + H = 3 + 2 + 3 = 8 => - - H + T + T = 3 + 2 + 2 = 7 => ---, 7 là hào thiếu dương, không động T + H + H = 2 + 3 + 3 = 8 => - -, T + H + T = 2 + 3 + 2 = 7 => ---, T + T + H = 2 + 2 + 3 = 7 => ---, T + T + T = 2 + 2 + 2 = 6 => -x-, 6 là hào lão âm tức là hào âm động Đó là tất cả các trường hợp có thể xảy ra khi ta gieo 3 đồng tiền. Tất cả có 8 cách, trong đó Hào -x-, xảy ra 1 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 1/8 hay 2/16 vậy Hào ---, xảy ra 3 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 3/8 hay 6/16 vậy Hào - -, xảy ra 3 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 3/8 hay 6/16 vậy Hào -o-, xảy ra 1 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 1/8 hay 2/16 vậy Ta dùng 2/16 mà không dùng 1/8 là gì muốn so sánh xác suất của các hào giửa hai phương pháp gieo đồng tiền và phương pháp cỏ thi. Trong phương pháp dùng cỏ thi, ta dùng 50 cọng để ra ngoài 1 cọng, mà còn 49. 49 cọng này được chia làm 2 nhóm, mà lần lượt đếm và lấy các cọng cỏ thừa lại mà kẹp vào các ngón tay. Sau qua ba lần chia thì được một hào, sáu hào là 18 lần. Phân tích các trường hợp có thể xảy ra cho một hào để tính xác suất thì ta có Hào -x-, có xác suất là 1/16, tức có 1 trong 16 cách Hào ---, có xác suất là 5/16, tức có 5 trong 16 cách Hào - -, có xác suất là 7/16, tức có 7 lần trong 16 cách Hào -o-, có xác suất là 3/16, tức có 3 lần trong 16 cách Cho nên muốn có được các xác suất của các hào giống như trong cách gieo quẻ bằng cỏ thi, ta phải lấy 1 lá bích đại diện cho hào -x-, bích đen là âm động 5 lá rô đại diện cho hào ---, rô đỏ là dương tỉnh 7 lá chuồn đại diện cho hào - -, chuồn đen là âm tỉnh 3 lá cơ đại diện cho hào -o-, cơ đỏ là dương động Tóm lại, đen là âm, đỏ là dương, cơ và bích là động, rô chuồn là tỉnh. Tổng cộng lại ta có tất cả là 16 lá bài thì xác suất của -x-, là 1/16, (1 lá bích trong 16 lá bài) ---, là 5/16, (5 lá rô trong 16 lá bài) - -, là 7/16, (7 lá chuồn trong 16 lá bài) -o-, là 3/16, (3 lá cơ trong 16 lá bài) Vì vậy mà xác suất giống như trong cách dùng cỏ thi.
    1 like
  11. VinhL thân mến. Tôi nhận thấy phương pháp của VinhL rất khả thì. Có thể ứng dụng trong Bốc Dịch mà đơn giản hơn nhiều. Mong VinhL nói rõ hơn đoạn sau đây: ..............Cỏ Thi,...........3 Đồng Tiền (Đầu = 3, Đuôi = 2, cộng lại) 6 -x- : ... 1/16,................. 2/16 7 --- : ... 5/16,................. 6/16 8 - - : ... 7/16,................. 6/16 9 -o- : ... 3/16,................. 2/16 Chúng tôi sẽ rất hân hạnh được đưa phương pháp này vào trang chủ của web. Trân trọng cảm ơn VinhL. Thiên Sứ
    1 like