-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 16/02/2016 in all areas
-
Quán vắng!
hungphupy liked a post in a topic by Thiên Sứ
Muốn kinh tế hội nhập, cần bỏ Tết âm lịch BizLIVE 16/02/2016 13:57 GMT+7 Với những hệ lụy tiêu cực rất lớn tác động đến kinh tế - xã hội sau kỳ nghỉ kéo dài và thời gian chuẩn bị, chuyên gia cho rằng muốn có nền kinh tế hội nhập, cần phải bỏ Tết âm lịch. TS Nguyễn Trí Hiếu. Theo “thông lệ” hàng năm, cứ sau Tết người lao động, đặc biệt là công nhân không chịu đi làm sau Tết hoặc đi làm không đầy đủ khiến không ít ông chủ phải quỳ lạy mong họ đảm bảo tiến độ công việc. Phóng viên báo điện tử VTC News đã có cuộc phải vấn TS Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia kinh tế, người có nhiều năm lại việc tại Mỹ về vấn đề này. - Theo ông, tại sao người lao động Việt Nam làm việc rất uể oải sau Tết, thậm chí có người còn chưa chịu đi làm? Tôi cho rằng nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất chính là kỳ nghỉ Tết kéo dài. Kỳ nghỉ Tết dài có nhiều lợi ích nhưng thiệt hại thì nhiều hơn. Mặt lợi là giúp người lao động có nhiều thời gian bên gia đình. Đặc biệt, khi đường xá vẫn chưa thuận lợi, việc đi lại vẫn còn khó khăn, người dân càng muốn ở lâu bên gia đình hơn. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ Tết dài còn giúp giữ gìn truyền thống, văn hóa ăn Tết có từ ngàn xưa. Thế nhưng, thiêt hại về kinh tế, xã hội thì rất lớn. Theo tôi được biết, chỉ có ở Việt Nam và Trung Quốc mới có kỳ nghỉ Tết kéo dài như vậy. Nhật Bản không ăn Tết Âm lịch từ lâu rồi. Họ chỉ ăn Tết Dương lịch nhưng vẫn giữ gìn được những truyền thống văn hóa riêng có. Tất cả các nước trên thế giới ăn Tết Dương lịch trong ngày 1/1 và ngày Noel chứ không nghỉ tới 9 ngày như Việt Nam. Kỳ nghỉ Tết dài tạo ra nhiều hệ lụy như khiến con người trì trệ trong công việc, lười biếng không muốn trở lại với công việc. Bia rượu quá nhiều là một tệ nạn, khiến người lao đông mệt mỏi khi đi làm trở lại. Trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, các cơ quan uể oải, họ đến chỉ để chúc Tết. Ngoài doanh nghiệp sản xuất vẫn phải làm đều, rất nhiều doanh nghiệp khác, kể cả ngân hàng rất trì trệ. Kỳ nghỉ Tết dài ngày tạo ra thói quen nghỉ ngơi không chỉ trong những ngày nghỉ chính thức mà còn lan sang những ngày cận Tết và cả tháng trời sau Tết. Việt Nam vốn có câu “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Phải đến tháng 2, họ mới thực sự làm việc trở lại. 1 tháng làm việc trì trệ khiến nền kinh tế thiệt hại khoảng 10%. Chưa kể thiệt hại về xã hội là tai nạn giao thông. - Chứ không phải do người Việt Nam có phong cách làm việc thiếu khoa học, thiếu kỷ luật sao, thưa ông? Việt Nam bắt đầu từ tâm lý kinh tế nông nghiệp . Từ xưa, hơn 90% người lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Công việc của họ theo mùa vụ. Ngày Tết, họ nghỉ rất dài, sau đó mới đi cấy lúa, gieo trồng trở lại. Tập quán này xuất hiện từ rất lâu rồi. Nhưng bây giờ Việt Nam đang bước vào nền kinh tế công nghiệp nên cần phải thay đổi. Trung Quốc cũng vậy, rất nhiều người không trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết vì áp lực ngành công nghiệp rất lớn. - Có nhiều người đổ lỗi cho doanh nghiệp không có chế độ đãi ngộ tốt nên người lao động mới không mặn mà với công việc. Điều đó có đúng không? Có lẽ đó cũng là lý do. Dĩ nhiên do đồng lương quá thấp, người lao đông không cảm thấy khuyến khích trở lại công việc. Lương tháng chỉ khoảng 5 triệu đồng thì họ không đủ sống nên nếu có cơ hội, họ vẫn muốn dành thời gian bên người thân hơn. Đó là lý do nhưng theo tôi không quan trọng lắm. Thật sự, theo tôi, nếu có trả lương cao đi chăng nữa thì tâm lý ăn Tết lâu, ngại làm việc trở lại vẫn ăn sâu trong tâm lý con người Việt Nam. Bằng chứng là ngay đối với những ngành được trả lương cao như ngân hàng, sau Tết, người lao động vẫn khá uể oải. - Vậy có nên ăn Tết theo Dương lịch mà bỏ Tết Âm lịch không, thưa ông? Tới thời điểm nào đó, chúng ta nên ăn Tết Dương lịch. Đây là điều có thể gặp chống đối của dân chúng vì Việt Nam ăn Tết Âm lịch hang ngàn năm nay rồi. Bỗng dưng bỏ Tết âm để hỗ trợ nền kinh tế là điều đại bộ phân dân chúng không hài lòng. Nhưng bỏ Tết Âm lịch không có nghĩa là bỏ hết văn hóa truyền thống. Chúng ta có thể gộp 2 Tết vào làm 1. Chúng ta vẫn có thể gìn giữ những tục lệ thờ cúng tổ tiên, chúc Tết, đón giao thừa vào Dương lịch. Tôi không tìm thấy lý do tại sao cứ phải ăn Tết vào đúng ngày Âm lịch mới là có truyền thống. Trong Tết Dương lịch, chúng ta vẫn có thể giữ tất cả truyền thống như mặc áo dài, ăn bánh chưng, dưa hành, lì xì cho người thân, ông bà con cháu quây quần bên nhau,.... vào Tết Dương lịch. Vấn đề chỉ là đổi thời gian từ ngày Âm lịch sang ngày Dương lịch, chứ không phá vỡ phong tục, tập quán. Muốn để nền kinh tế thật sự thât sự hội nhập, chúng ta nên bỏ Tết Âm lịch, ăn Tết theo Dương lịch. Nhưng đây không phải chuyện nhỏ, không thể làm một sớm một chiều mà cần giáo dục quần chúng, đông viên, tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích kinh tế. Điều này chắc chắn không được thực hiện trong khoảng 10 năm tới. - Lợi ích kinh tế của việc bỏ Tết Âm lịch, ăn Tết theo Dương lịch là gì, thưa ông? Nền kinh tế Việt Nam có cơ hội đi cùng chu kỳ, xu thế kinh tế toàn cầu. Tôi sống và làm viêc ở Mỹ nhiều năm nên nhận thấy kinh tế Mỹ chậm lại trong tháng 11, 12. Điều đó được thể hiện rất rõ trong mảng ngân hàng. Sang tháng 1, kinh tế bật trở lại. Nhưng mình thì đi ngược lại chu kỳ đó. Khi người ta bật lại thì mình bắt đầu chuyển động để... nghỉ ngơi. Người dân không chỉ nghỉ mấy ngày Tết mà trước đó kinh tế đã trầm lắng hơn. Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, nhiều cơ sở kinh doanh cần thời gian 1 tháng để phục hồi tinh thần làm việc. Như vậy, doanh nghiệp sẽ mất khoảng 2 đến 3 tháng làm việc kém hiệu quả hơn. Nếu dùng Tết Dương lịch, chúng ta sẽ chống lãng phí thời gian. Nếu mất 2 tháng trong 1 năm, thiệt hại kinh tế có thể lên đến 20% chứ không chỉ 10% như tôi dự báo ban đầu. - Xin cám ơn ông! Theo VTC ========================== BỎ TẾT ĐỂ HÓA KIẾP THÀNH DÒI - Í LỘN - THÀNH DỒNG?! Với những thứ tư duy như thế này đang tác động và ảnh hưởng đến xã hội - qua sự phổ biến của các phương tiện thông tin đại chúng thì - Xin lỗi quý vị - xã hội Việt Nam khó ngóc đầu lên nổi - dù tham gia TTP hay không. Lão Gàn chẳng phải kiêu ngạo và quá tự tin,nhưng chắc chắn rằng: Chỉ cần chân lý Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến được sáng tỏ, lão Gàn chỉ cần đóng góp ý kiến ngay tại diễn đàn này, cũng đủ để góp phần giúp sự phát triển của Việt Nam thành rồng. Giá trị của công bố này đến hết mùng 10 tháng Ba Bính Thân Việt lịch. Điếu mựa! Hàn Quốc có bỏ Tết Âm Lịch điếu đâu mà họ vẫn là một siêu cường vậy? Trung Quốc có bỏ Tết Âm lịch điếu đâu mà vẫn là siêu cường thứ hai thế giới vậy. Bởi vậy, nghe những thằng ngu nói chuyện thật muốn bỏ thuốc lá và hết muốn nhậu.1 like -
TỪ DẤU TÍCH CỦA CÁC NỀN VĂN MINH MAYA, INCA, CELT, HY - LA, LẠC VIỆT ĐẾN SÓNG HẤP DẪN CỦA EINSTEIN. Tuan Anh Bùi đã thêm 4 ảnh mới. ĐẾN SÓNG HẤP DẪN CỦA EINSTEIN1 like
-
Trần Minh Nhật tiên đoán cho năm Bính Thân 2016. (Giới hạn trong Việt Nam) Nguyên lý để đưa ra dự đoán: a/ Hinh nào khí ấy. Khí ra sao hình như vậy. b/ Địa động nhân ứng. c/ Con người - địa hình - vũ trụ tương hợp với nhau. d/ Ngũ vận lục khí. BÍNH THÂN 2016 1/ Dự đoán đây sẽ là một năm có nhiều vụ cháy nổ, hỏa hoạn lớn. Hoành hành mạnh trong 6 tháng đầu năm và tiến triển phức tạp trong tháng 5 và tháng 6 âm lịch. 2/ Dịch bệnh sẽ hoành hành phức tạp nhưng từ tháng Chín âm lịch trở đi sẽ được khống chế. 3/ Bất động sản sẽ có chiều hướng phát triển minh bạch hơn. Sẽ có những khu vực có sự đột biến bất ngờ. Cơ hội mua nhà cho những người thu nhập thấp sẽ tăng cao. Các thương vụ mua bán bđs cần phát huy tính chính danh, nếu không sẽ có các mất mát không ngờ tới được. 4/ Càng lúc sẽ càng nhiều những người trẻ tuổi xuất chúng góp phần vào bộ mặt phát triển của đất nước. 5/ Tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ nhiều biến chuyển phức tạp nhưng sẽ không đụng độ vũ trang nặng. 6/ Các doanh nghiệp lớn có mặt trên sàn chứng khoán, các đại gia sẽ có một năm lao đao, không ít các đại gia sẽ ngã ngựa, sập tiệm hay bỏ của chạy lấy người. Đây cũng là cơ hội lớn cho một số các doanh nghiệp duy trì tính nhất quán và nội lực mạnh mẽ phất lên. 7/ Từ năm 2016 trở đi, các doanh nghiệp trước giờ phất lên nhờ các dự án "vẽ" hay các "áp phe" trung gian sẽ không còn đất sống và buộc phải nhường chỗ cho các doanh nghiệp có mô hình sản xuất bền vững và trung thực. 8/ Các mô hình Startup sẽ không thực sự thành công, trừ các dự án liên quan đến các ngành Công Nghệ hoặc IT. (Sẽ còn bổ sung tiếp các vấn đề có liên quan) Giờ Sửu, mùng 8 tháng Giêng năm Bính Thân. Khai bút đầu năm.1 like
-
Ngẫm Nghĩ
thienma_78 liked a post in a topic by Thiên Đồng
Bị lên án vì giết cá heo, người Nhật trả lời: “Hãy biến khỏi đất nước của tôi” Rất nhiều cơ quan truyền thông của Nhật đã tiến hành các cuộc điều tra ý kiến của người dân, và lần này, người Nhật đã kiên quyết bảo vệ những gì họ coi là thuộc về truyền thống của mình. Từ câu chuyện của một nhà bảo vệ động vật Ngôi sao của một bộ phim tài liệu về hoạt động tàn sát cá heo tại Nhật đã bị trục xuất về Mỹ mới đây. Quan chức Cục Xuất nhập cảnh Nhật đã tạm giữ ông trong 2 tuần và ban hành lệnh cấm ông trở lại Nhật. Trong quá trình bị tạm giữ, ông đã sụt cân rất nhiều, sức khỏe suy yếu đi trông thấy. Khi được hỏi, nhà hoạt động bảo vệ cá heo, ông Ric O’Barry, cho biết ông quyết tâm sẽ trở lại Nhật và tiếp tục đấu tranh để bảo vệ loài cá heo. Nói chuyện với phóng viên trước khi lên máy bay, ông tuyên bố: “Tôi sẽ vẫn tiếp tục trở lại Nhật để theo đuổi những gì mà tôi cho là đúng. Việc đưa tôi ra khỏi nước Nhật không làm thay đổi quan điểm của tôi.” Ông O’Barry từng là cố vấn quan trọng cho bộ phim “The Cove” từng được giành giải Oscar cho với danh hiệu bộ phim tài liệu hay nhất. Trong phim đó, hàng trăm con cá heo đã bị truy đuổi đến một khu vịnh đặc biệt gần Taiji, Nhật và bị tàn sát đến chết, nước cả một khu vực rộng lớn nhuộm đỏ màu máu. Là một cựu huấn luyện viên cá heo giàu kinh nghiệm, ông hiểu rất rõ về loài động vật này, ông thường xuyên đến Taiji. Ông O’Barry hiện đang quản lý dự án bảo vệ cá heo của riêng mình, dự án có mục tiêu bảo vệ loài cá heo trên khắp thế giới. Ông đã làm việc với những người Nhật làm nghề săn cá heo trong suốt nhiều năm qua để thuyết phục họ chuyển sang các loại hình kinh doanh khác ví như kinh doanh dịch vụ lặn biển hay làm xiếc cá heo. Người Nhật trả lời: “Hãy biến khỏi đất nước chúng tôi” Và người Nhật nói gì? Ngay sau vụ việc trên, rất nhiều cơ quan truyền thông của Nhật đã tiến hành các cuộc điều tra ý kiến của người dân, và lần này, người Nhật đã kiên quyết bảo vệ những gì họ coi là thuộc về truyền thống của mình. Nhà báo Matt Gabriel tại Nagasaki nói: “Một quyết định hoàn toàn đúng đắn của chính phủ Nhật. Chúng tôi không cần những kiểu người như thế này đến đất nước chúng tôi để dạy chúng tôi phải cư xử thế nào, phải thay đổi truyền thống của mình ra sao.” Bà Kazuko Fujita, công chức ở Tokyo, khẳng định rằng vụ việc ông Ric O’Barry bị yêu cầu rời khỏi Nhật không liên quan gì đến tự do ngôn luận, bởi theo bà, những người phương Tây chỉ trích Nhật cần nhìn lại chính những gì họ đã và đang làm. Người Nhật chưa bao giờ lên tiếng chỉ trích người phương Tây vì giết mổ gia cầm hay bò, lợn; bất kỳ loài động vật nào cũng có linh hồn, vì thế việc người Nhật giết một con cá heo cũng chẳng khác gì việc người Mỹ giết một con bò hay gà, lợn. Có thể người Nhật rất bảo thủ. Tuy nhiên, ngay cả với lý do bảo vệ loài cá heo, chính nhiều người phương Tây cũng không ủng hộ cách làm của ông Ric O’Barry. Kỹ sư công nghệ thông tin người Mỹ Trent Bruch nói: “Chắc chắn ông O’Barry sẽ chẳng bao giờ làm một bộ phim tài liệu tương tự về tình trạng thảm sát cá heo tương tự tại đảo Faroe bởi những người da trắng thường chia sẻ suy nghĩ rằng họ chung một chiến tuyến. Trên thế giới còn biết bao nhiêu nước giết hại loài cá heo như Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan nhưng tại sao ông O’Barry không làm?” Rất nhiều nước trên thế giới đều có những phong tục dã man khác nhau Thế giới bao gồm rất nhiều quốc gia và mỗi quốc gia có cách đối xử khác nhau đối với các loài động vật, có những con vật được đất nước này trân quý nhưng với nước khác chúng cũng chỉ là động vật bình thường. Sẽ là không hợp lý nếu lấy quan điểm sống của nước mình áp đặt lên nước khác, phản đối truyền thống phong tục của người mang quốc tịch khác mình. Ở Mông Cổ, người nước này rút xương và ruột của con bò hay cừu qua đường cổ họng sau đó nhét đá nóng cháy vào cũng qua đường này để thịt của con vật được chín từ trong ra ngoài. Người Peru thì nổi tiếng với món sinh tố ếch, người ta lột da con ếch rồi cho nó vào máy xay sinh tố khi nó còn đang sống nguyên cùng với một số loại gia vị khác để làm thành món sinh tố yêu thích. Món ăn ếch sống cũng không phải riêng người Peru mới có, ở một số vùng của nước Nhật người ta cũng ăn món ếch sống theo một cách mà người nước ngoài nhìn vào hẳn thấy rất kinh dị. Đó là người Nhật rửa sạch một con ếch sống, sau đó bổ đôi giữa lưng con vật, họ cho con vật bổ đôi vào bát, rắc gia vị lên rồi cho vào mồm nhai sống từng nửa một. Cá nhân người viết từng thấy rợn người khi mà người ta cho con ếch vào mồm, mắt nó vẫn mở trợn trừng và bởi nó bị chặt nhanh quá, dây thần kinh của nhiều bộ phận chân tay chưa chết hẳn, nó vẫn còn đủ khả năng giẫy vùng vẫy trong miệng người nhai để mong thoát thân. Trong các phong tục, lễ hội đấu bò tót của Tây Ban Nha cũng không kém phần dã man khi chạy đua cùng với người dân và khách du lịch thì hai chú bò tót bị giết chết ngay trước mắt hàng nghìn khán giả đang reo hò cổ vũ. Đó là một lễ hội đã có truyền thống rất lâu đời của Tây Ban Nha và nó mang lại nguồn lợi không hề nhỏ cho kinh tế Tây Ban Nha. Nếu một người xa lạ nhìn vào, đó chắc chắn là những hành động hêt sức dã man. Tuy nhiên, là một người trong cuộc, người dân chỉ đơn giản nhìn nó như những phong tục truyền thống của mình. Nó cũng giống như việc bạn sang Ấn Độ và yêu cầu họ phải ăn thịt bò, bạn sang Mỹ yêu cầu họ đừng giết lợn, sang Pháp bảo họ đừng ăn gan ngỗng nữa vi để làm ra món gan ngỗng thì họ đã đối xử với con vật đó vô cùng tàn tệ trong lúc nuôi. Tại sao người Việt không thế? Vòng quanh thế giới, quay lại Việt Nam, ta có thể có cái nhìn khác hơn về câu chuyện chém lợn ở làng Ném Thượng. Các tổ chức bảo vệ động vật rồi không ít người Việt chỉ trích đây là hành động bạo lực. Dưới những áp lực từ chính quyền, dư luận, lễ chém lợn năm nay phải tổ chức trong bạt kín, thay vì tổ chức lộ thiên cho bà con chứng kiến như mọi năm. Tuy nhiên, nếu ai đó lập luận rằng nó khiến làm tăng tình trạng bạo lực, vậy có ai thống kê được rằng tỷ lệ bạo lực hay tội phạm ở làng Ném Thượng cao nhất, cao nhì tại Việt Nam hay không? Nếu tìm hiểu, có thể thấy văn hóa truyền thống của làng lại bắt nguồn từ một câu chuyện ý nghĩa với nguồn gốc rõ ràng. Những người dân trong làng đều trân trọng truyền thống này, có chăng, chỉ có những "kẻ ngoài cuộc" ít hiểu biết về truyền thống, mới mạnh miệng lên án hay chạy theo phong trào. Lý do người Việt ngay lập tức chạy theo việc a dua, chỉ trích các phong tục truyền thống, một phần không nhỏ đến từ việc họ không hiểu rõ giá trị văn hóa của những truyền thống lâu đời đấy. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất giữa người Việt với người Tây Ban Nha, người Chi Lê hay người Nhật Bản. Ở những quốc gia kia, họ hiểu rõ ý nghĩa của công việc mình đang làm. Không phải cứ họ đến từ những nước “nhà giàu” thì làm gì cũng hay, một bản lĩnh và nền tảng kiến thức để bảo vệ cho truyền thống dân tộc trước sức ép của những người nước ngoài với nền tảng văn hóa và truyền thống khác chúng ta là điều hoàn toàn cần thiết. Ngọc Thúy Theo Trí Thức Trẻ http://cafebiz.vn/life-style/bi-len-an-vi-giet-ca-heo-nguoi-nhat-tra-loi-hay-bien-khoi-dat-nuoc-cua-toi-20160215094512151.chn ====================================== Trích: Lý do người Việt ngay lập tức chạy theo việc a dua, chỉ trích các phong tục truyền thống, một phần không nhỏ đến từ việc họ không hiểu rõ giá trị văn hóa của những truyền thống lâu đời đấy. Đúng, vì không hiểu rõ giá trị văn hóa của những truyền thống lâu đời nên mới phát sinh tâm lý vọng ngoại. Nhưng cái quan trọng là phải hiểu đúng giá trị văn hóa truyền thống của gần 5000 năm văn hiến.1 like -
Tiếng Việt
vandung689 liked a post in a topic by Lãn Miên
Tai Nghe Nhân đọc bài của ông Lê Thành Khôi “Đọc quyển Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam của Trần Ngọc Thêm” Ông TNT có cái Thông (thông minh 聪 明) của ổng, ông Khôi có cái Thông (thông minh 聪 明) của ổng. Hai lúa tui hiểu cái chữ Nho gọi là Thông 聪 ấy là chữ của người Việt đặt ra theo biểu ý: Tai Nghe (chữ Nhĩ 耳) thì phải Tổng hợp (chữ Tổng 总) thông tin (tức phải loại bỏ tin rác – thông tin có ý đồ chính trị của người viết, chỉ nghe thông tin chính xác khoa học). Tai trong tiếng Việt là danh từ, Nghe trong tiếng Việt là động từ chỉ chức năng của tai, cả hai từ Tai và Nghe ấy Việt Nho chỉ viết bằng một chữ Nhĩ 耳, khi dùng như danh từ thì đọc là Tai, khi dùng như động từ thì đọc là Nghe. Người Trung Quốc dùng chữ Nhĩ 耳 nhưng đọc phát âm là “Er” bằng phiên âm kí tự Latin (phảng phất như âm Nghe) thay danh từ Tai, hay còn gọi là “Er Duo 耳 朵 “ phảng phất như “Nghe Tai” là từ ghép đặt ngược của Tai Nghe. Độ nhạy của Tai là Thính (chữ nho Thính 聽), người Trung Quốc lại dùng chữ Thính 聽 đọc phát âm là “ Thing 聽”, phiên âm Latin là “Ting 聽” thay cho động từ Nghe. Thời các nước Ngô, Sở, Việt ở nam Dương Tử là những nước của dân tộc Bách Việt quật khởi phục hưng, dân ở đó nói tiếng gì? Mời đọc bài dịch “Việt nhân ca” của Đỗ Thành người Triều Châu sống ở Mĩ. Nhà văn quá cố Siba Hirôtarô của Nhật Bản viết: “ Thời các nước Ngô, Sở, Việt dân ở đó nói tiếng hệ ngữ Nam Á, khác xa tiếng nói ở Trung Nguyên. Các nước ấy mạnh hơn Trung Nguyên vì họ đông dân và lắm gạo” (theo tạp chí Xưa và Nay của hội sử học Việt Nam”). Người Nhật gọi tiếng Nhật là “Wa Ôn” (Hòa Ồn 和 音, nghĩa là người nước Đại Hòa 大 和 nói), gọi tiếng Ngô là “Gô Ôn 吳 音” (Ngô Ồn, nghĩa là người nước Ngô 吳nói). Từ Ồn có nghĩa là Nói, Việt Nho viết từ Ồn bằng chữ Âm 音. Chữ Nho cổ phát hiện ở di chỉ khảo cố Cảm Tang (Quảng Tây, Trung Quốc) vài năm gần đây, có niên đại 6000 năm, mà người Hán thì mấy ngàn năm sau vào thời Tần Thủy Hoàng mới đặt chân xuống vùng Lĩnh Nam, còn những chuyện cổ tích Việt mà đến thời Trần ở Việt Nam mới chép lại trong cuốn <Lĩnh Nam Chích Quái> thì đã thuộc nằm lòng trong kể chuyện truyền miệng của người Việt từ hàng nghìn năm trước đó.Từ Ồn nghĩa là Nói, là từ của tiếng Việt, nên trong tiếng Việt thì từ Ồn theo qui tắc Nở chia đôi như tế bào sinh nở mà thành ra các từ dính Ồn-Ào, Í-Ới, Ầm-Ĩ, Inh-Ỏi mà trong tiếng Trung Quốc (“Trung Cúa Hoa 中 國 話”) không có những từ dính như vậy. Những từ dính vừa nêu, trong tiếng Việt hễ nghe là hình dung ra ngay đó là chỉ tiếng động do người nói mà gây nên, không có chuyện xe cộ chạy hay động vật kêu mà gây ra tiếng động Í-Ới hay Inh-Ỏi. Đông người Ồn thiết Đồn, tức là lướt “Đông người Ồn” = Đồn, gọi là tin đồn, nghe tin đồn thì phải lọc đúng sai, đó gọi là Thông 聰(thông minh 聰 明). Bài của ông Khôi viết dài quá, chắc chưa hết mà ổng còn muốn thêm đuôi Vân Vân Và Vân Vân (v.v. và v.v.) như cuối các bài diễn văn tiếng Việt thường có. Vậy “Vân Vân Và Vân Vân” nghĩa là gì vậy? Nói = Na = Và 話 (“Và 話” tiếng Quảng Đông nghĩa là Nói, tiếng Trung Quốc phát âm là “Hoa 話” nghĩa là Nói) = Và = Van = Vân 云 = Viết曰 đều nghĩa là nói, trích cổ thư thì lúc là “Khổng Tử Vân 孔 子 云:…”, lúc lại là Khổng Tử Viết 孔 子 曰:…”. Vân 云 là chữ Nho của từ Van (tiếng Nghệ nghĩa là Nói). Từ đôi Van Nói ý là nói nhiều, nói mãi (để đạt mục đích xin) thì đã lướt “Nói Mãi” = Nài, nên từ Van Nài đã chuyển nghĩa thành nói để xin xỏ. Nhấn “Nài Chi 之!” = Nỉ, nên còn có từ đôi Nài Nỉ hay Năn Nỉ đều là ý nói để xin xỏ. Van viết bằng chữ Vân 云 nên Hán văn mới có trích cổ thư rằng Khổng Tử Vân 孔 子 云: “Từ Giao Chỉ đến Cối Kê bảy tám ngàn dặm đều là dân Bách Việt ở”. Còn truyền thuyết Việt thì nói Âu Cơ (dòng mẹ Tiên ở miền núi) lấy Lạc Long Quân (dòng cha Rồng ở miền biển) sinh ra một Bọc = Bầu = Bào = nhấn “Bầu Chi!” = Bí ( từ Cùng Bọc viết bằng chữ Đồng Bào, hay còn gọi là Bầu Bí – tức People, nghĩa là Nhân Dân. “Bầu ơi thương lấy Bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn”. Dàn = Dằn = =Dân = Cần = Con, “Dằn人” chỉ người là tiếng Quảng Đông mà TQ gọi là Việt ngữ 粵 語, “Dân 民” chỉ người là chữ Nho, “Cần” chỉ người là tiếng Tày, “Cần Tày” là người Tày, “Cần Keo” là người Kinh”, Con là con người, Nho viết bằng chữ Kinh 京 gồm bộ thủ Đầu 亠 + Mình 口 + Chân Tay 小, ghi mượn bằng “Túc Nhiều” = Tiểu 小). Trăm trứng nở ra trăm con trai. Đó là Tổ của Bách Việt. Cãi nhau cái chữ Văn 文 (mà người Triều Châu đọc là “Vuông 文”, người Quảng Đông đọc là “Mảnh 文”, mảnh thân hay thân mình cũng rứa, mảnh bằng hay văn bằng cũng rứa, tiếng Việt thì “Mảnh” = “Mình”, ghi bằng cái Vuông 口 trong chữ Kinh 京. Văn 文 là cái chữ hình vuông tức chữ Nho của người Việt, là cái “Vuông chứa nho nhỏ” chứa đựng thông tin, Chứa = Chữ = Trữ, gọi là “vuông Chữ Nho nhỏ” gọi theo qui tắc Vo rụng đầu (“vuông”), rụng đuôi (“nhỏ”) còn giữa là “Chữ Nho”, cũng giống như xa- Ca- na (tiếng Nhật nghĩa là Cá), vò rụng đầu “xa” rụng đuôi “na”, còn giữa là “Ca” nghĩa là Cá (tiếng Kinh), hay Pá ( tiếng Tày-Thái-Lào), âm tiết CaNa còn biến thành từ Cần chỉ cửa sông, bến cá của nhiều địa danh đất Việt, Cần = Cờn = =Quèn, như Cần (Cần Giờ ở Nam Bộ) = Cờn (cửa Cờn ở Nghệ An) = Quèn (cửa Quèn ở Thanh Hóa); ha-Na-xư tiếng Nhật nghĩa là nói, vò rụng đầu (“ha”) đuôi (“xư”) còn Na nghĩa là Nói. Nôm Na nghĩa là người Nam Nói (tương tự như Hòa Ồn hay Ngô Ồn), “nôm na” chỉ cái ngôn ngữ cổ xưa ở phương đông, nên từ “nôm na” trong tiếng Thái hay tiếng Khơme là từ đã chuyển nghĩa thành xưa xa . Vuông chữ chứa thông tin gồm Tiếng (là van) và hình (là vằn) nên mới có lướt cả hai thành một là “Van Vằn” = Văn. Coi thử lại coi có đúng chữ Nho của người Việt bao gồm cả Van (tiếng) và cả Vằn (hình) hay không? Từ Van và từ Vằn chúng là của tiếng Hán hử? (từ nghi vấn Hả? viết bằng chữ Hà 何?, lướt “Hà Nói”? = Hỏi?, nhấn “Hà Chứ!”? = Hử?). Tại sao cái Tai (danh từ) và chức năng Nghe (động từ) mà Nho viết chỉ bằng một chữ Nhĩ 耳? Đó là do Tai chỉ là cái máy thu thông tin rồi nhắc lại nguyên bản thông tin ấy cho bộ óc mà không kèm một nhận xét gì, vì tai không cần phải hiểu cái thông tin đó. Việc hiểu, lọc, phán đoán và phản ứng thông tin được đưa là việc của óc. Sự nhắc lại tức chuyển tải thông tin nguyên bản do Tai cho Óc là sự nhắc lại, gọi lướt “Nhắc Lại” = Nhái, mà nhấn “Nhái Chi!” = = Nhĩ, nên Nho đã vẽ ra cái chữ mà phải đọc là Nhĩ 耳. Người Hán được dân Bách Việt day cho cái chữ Nhĩ 耳 (sách <Thuyết văn giải tự 說文解字> của Hứa Thận 許慎 cách nay hai nghìn năm là sách dạy người Hán đọc chữ Nho). Người Việt dạy rằng Nhĩ 耳 nghĩa là Tai dùng để Nghe nên người Hán đã đọc chữ Nhĩ 耳 là “Er耳” (lơ lớ như “nghe”), và được giải thích Nghe là do cái Tai Nghe (theo ngữ pháp Việt thì Tai là đề, đứng trước; Nghe là thuyết, đứng sau. Ngữ pháp Hán thì ngược lại, do vậy họ xếp ngược là Nghe Tai và nhại theo lơ lớ là “Er Duo耳 朵” (“Er tua”, phảng phất như “nghe tai”), âm lơ lớ “tua” lại phải dùng mượn cận âm bằng chữ Đóa 朵. Đóa ( hoa) nghĩa là Bông (hoa), chữ Đóa 朵 có bộ Cây 木. Do hoa là cái Đốm sáng , nở như Bông của cây . Thành ngữ “Cây khoe hoa, nhà khoe cảnh”. Quả bông khi khô thì nở các múi bông xòe ra Trắng = Sáng cả ruộng, người thu hoạch chỉ việc đi rút các múi bông về dùng, nên từ Bông chuyển nghĩa thành lượng từ của hoa, mới có từ pháo bông hay pháo hoa vì pháo ấy nổ thì nở xòe ra sáng đẹp. Trong = Trắng = Sáng = Sạch = Bạch 白 = Bạc, Bạc chỉ màu trở thành tên gọi cái kim loại quí màu trắng là Bạc. Ngược với đêm tối là Ngày Sáng thì tiếng Trung Quốc gọi ngày sáng bằng dùng ghép ngược hai chữ Bạch Thiên 白 天. Lướt “Trong Sạch” = Trạch 澤, nên chữ Trạch 澤 có bộ Nước氵biểu ý trong sạch chuyển nghĩa chỉ cái làm ơn mà bất vụ lợi gọi là Ân Trạch 恩 澤, như Qui Luật Vũ Trụ là cái ân trạch của Thượng Đế ban cho sự sống, con người không biết ân trạch ấy thì con người lãnh đủ, kêu ai?. Cho nên mới có câu làm quan thì phải Trong Sạch, chính sách đặt ra thì phải Minh Bạch, không thiên vị cá nhân hay nhóm lợi quyền nào có ý đồ nhằm mục đích “bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình”. Hoa là đốm sáng nở như bông của cây, gọi là đốm hoa, mà nhấn thì thành “Đốm Hoa” = Đóa 朵, Đóa 朵 trở thành lượng từ của hoa như lượng từ Bông, nên Nho viết từ Bông (hoa) bằng chữ Đóa 朵 (hoa). “Er Duo 耳 朵” (Nghe Tai) của người Hán dùng là để chỉ cái Tai, là một danh từ, mượn viết bằng chữ Nhĩ Đóa.耳 朵 . Người không biết dịch cứ vào cái nghĩa biểu ý của chữ mượn cận âm ấy mà dịch thì là như sau: Nhĩ 耳 là tai, Đóa 朵 là hoa (vì chữ Đóa 朵 có bộ Cây 木, còn tai người hay tai động vật làm sao mà có bộ thủ Cây 木 được), vậy Nhĩ Đóa 耳 朵 theo ngữ pháp Hán có nghĩa là cái Bông (chữ Đóa 朵) Tai (chữ Nhĩ 耳) thì trật, “bông tai”của tiếng Việt là chỉ cái đồ trang sức gắn trên dái tai.1 like -
ĐẦU XUÂN CHÉM GIÓ Bắt đầu từ bài viết này.... =============================== Phải công nhận thày phong thủy nổi tiếng của Tàu - ông Chen Shuaifu, chủ tịch Hiệp hội phong thủy Trung Quốc - phân tích dở ẹc. Đầu tiên chúng ta xem xét câu này: Sai bét! Nghe lão Gàn phán đây. Làm gì có chuyện TT Obama và Chủ tịch Tàu Tập đồng hạng với nhau như vậy được?! 1/ Tổng Thống Obama: ngài tuổi Tân Sửu, Âm nam, Thiên can Tân, mạng Thổ và Địa chi Sửu - Mộ của Thủy (Hợi/ Tý/ Sửu), Tương quan với Bính Thân, ta có công thức như sau: a/ Về Thiên can: Bình Tân hợp số thuộc hành Mộc trên Hà Đồ. b/ Về Vận khí: Tân Sửu mạng Thổ, khắc Bính Thân Thủy (Theo Lạc thư hoa giáp). c/ Về Địa chi: Sửu /Thân tuyệt mạng. Nhưng vì là Mộ của Thủy, nên tính sinh xuất Thân Kim không mạnh. Ngược lại phần nào được Thân/ Kim sinh Sửu Một của Thủy. Xét về Thiên Can thì ngài Obama năm tới gặp rất nhiều sự đồng thuận trong các quyết định của ngài, so với các năm trước. Mặc dù để có những kết quả tốt cuối cùng này, ngài Obama phải tranh đấu chật vật. Về sức khỏe có phần giảm sút, vì Địa chi tuyệt. Nhưng nhìn chung TT Hoa Kỳ Obama đạt được nhiều thành tựu trong năm Bình Thân. Ngài sẽ có nhiều bài diễn văn và bài nói gây ấn tượng. Nói chung tốt. 2/ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: ngài tuổi Quý Tỵ, Âm Nam, Thiên Can Quý thuộc Thủy, Mạng Hỏa theo Lạc thư hoa giáp (Sách Lục thập hoa giáp của Tàu còn lại là mạng Thủy), Địa chi Tỵ thuộc Âm Hỏa. Tương quan với Bính Thân ta có công thức sau: a/ Về Thiên Can: Quý phá Bính. Đây là điểm bất lợi nhất của ngài Tập. Tương tự như việc bẻ nạng chống trời. Tuy là bậc quân vương, nhưng không thể Quý Thủy cá nhân chống lại được Hỏa Khí của Thiên Can - tức sức mạnh vũ trụ. Ngay yếu tố này có thể xét đoán ngay là năm Bính Thân là một năm rất chật vật của ngài Tập về khá nhiều phương diện, từ kinh tế, đối ngoại..... b/ Về Vận Khí: Mạng khí Hỏa của ngài Tập bị thủy Khí của năm Bính Thân khắc. Tuy không khắc sát, vì Dương Thủy không khắc sát Âm Hỏa. Nhưng vẫn là yếu tố không thuận lợi cho ngài Tập. c/ Về Địa chi: Ngài Tập tuy có thuận lợi là Tỵ/ Thân nhị hợp. Nhưng vẫn nằm trong tứ hành sung và Tỵ theo Việt Dịch thuộc Khôn Thổ sinh xuất Thân Kim. Bởi vậy, một trong những sự kiện gây nhức đầu cho ngài Tập chính là sự xuống dốc của kinh tế Trung hoa Lục địa. Bởi vậy, làm gì có chuyện đồng hạng giữa hai vị cầm đầu quốc gia này. Đúng là Phoengshui Tàu "dở hơi nhưng biết bơi". Bởi vậy! Lãnh đạo Tàu cấm đảng viên của họ xem phoengshui Tàu là phải. Hãy chờ xem.1 like
-
Thưa giáo sư. Vì một bài viết mang tính ngẫu nhiên nên có vẻ như chưa rõ. Tôi xin được lặp lại và nói rõ hơn như sau: Thuyết Darwin không chỉ khiếm khuyết về mặt thời gian, còn khiếm khuyết khi nó chưa xác định về mặt lý thuyết bản chất và cơ chế của sự tiến hóa. Bởi vậy, những người quan tâm đến học thuyết này và ít chịu tư duy sẽ khó hiểu vì sao một con khỉ - hoặc một loài tương tự - lại có thể tiến hóa thành con người như ngày nay. Nhưng xét về tính định hướng của thuyết tiến hóa thì tôi chắc chắn không sai. Cũng như thuyết di truyền của Mendel, lúc đầu nó chỉ đặt một giả thuyết về sự tồn tại xác định tính di truyền trong muôn loài, nhưng nó cũng chưa mô tả được cơ chế di truyền. Nên một thời nó cũng bị phản đối mạnh mẽ. Rất tiếc thuyết Tiến hóa của Darwin không có sự phát triển tiếp theo như thuyết di truyền của Mendel. Nếu hai học thuyết này bổ sung cho nhau thì chính là một học thuyết hoàn chỉnh về sự phát triển và tồn tại của tự nhiên.1 like
-
SỰ THÀNH CÔNG CỦA TỔNG CTY DTT Tất nhiên, chúng ta cần thừa nhận tài năng của người lãnh đạo Cty và sự cố gắng của toàn thể cán bộ Tổng Cty DTT. Nhưng kèm theo đó là sự tự hào của Địa Lý Lạc Việt với một sự tự tin vững chắc khi công bố ứng dụng của Phong thủy Lạc Việt , ngay từ đầu xây dựng trụ sở Cty này. ===================== Doanh nhân Nguyễn Thế Trung: Thương vụ triệu đô và niềm tin vào phụ huynh 21/11/2015 08:38 Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP công nghệ DTT, ông Nguyễn Thế Trung quan niệm, nếu triển khai giáo dục đào tạo và trải nghiệm (STEM) sớm từ bây giờ, thì 20 năm sau sẽ có được kết quả, tương tự như cách đây 20 năm, ở thế hệ 7x, ai đầu tư cho tiếng Anh thì hiện tại, họ đang là người nắm cơ hội và thành công hơn. Bớt một bữa bia sẽ tạo cơ hội cho con mình trải nghiệm STEM Khoảng 1 tháng rưỡi nữa, vào đầu năm 2016, Khu đào tạo và trải nghiệm STEM tại Dolphin Plaza (Mỹ Đình, Hà Nội) của DTT sẽ bắt đầu đón lứa học viên đầu tiên cho các khóa đào tạo. Sau đó, vào tháng 3, Khu vực trải nghiệm với các công nghệ mới nhất trên thế giới hiện nay như đo sóng não, thế giới ảo, robot, Internet của vạn vật (IOT) sẽ được mở cửa. “Trên diện tích hơn 700 m2, Khu đào tạo và trải nghiệm STEM gồm nhiều hoạt động được xây dựng theo theo chủ đề nhất quán như Giai điệu vũ trụ, Khám phá đại dương, Bí mật sự sống, Thế giới hóa học, Bảo tồn sinh thái, Thành phố thông minh, Nông nghiệp thông minh... Các chủ đề được cập nhật nhiều lần trong năm. Với ứng dụng IOT, học sinh sẽ không chỉ trải nghiệm tại trung tâm mà còn tiếp tục được trải nghiệm tại nhà trên Internet và các thiết bị di động”, ông Nguyễn Thế Trung nói về STEM với đầy đam mê. Trong kế hoạch của ông, địa chỉ tiếp theo sẽ là TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ, Hải Phòng... Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP công nghệ DTT, ông Nguyễn Thế Trung “Tôi tin là các bậc phụ huynh sẵn sàng tiết kiệm một món đồ thời trang hay một bữa bia để cho con cái mình có thể trải nghiệm chương trình tốt nhất về STEM trên thế giới”, ông Trung hào hứng. Ông Trung có lý do để tin vậy. Giáo dục STEM, về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý, mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.Quan trọng hơn, giáo dục STEM chú trọng phương pháp “học qua hành”, hình thành khả năng tư duy sáng tạo để có đủ năng lực làm việc “tức thì”; tư duy máy tính là khả năng lặp đi lặp lại nhiều vòng thu thập dữ liệu, xử lý dữ liệu để điều chỉnh quyết định cũng như khả năng làm việc nhóm. Đây là lý do mà nhiều nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, EU đang coi giáo dục STEM là ưu tiên hàng đầu. Ở châu Á, Singapore, Malaysia đang đi đầu... Ở Việt Nam, STEM không mới với nhiều bậc phụ huynh thời facebook, nhưng không có nghĩa là họ sẽ sẵn sàng đầu tư. “Chúng tôi biết điều đó. Để có giáo trình tốt nhất về STEM, chúng tôi phải mua của Đại học Carnegie Mellon (trường đại học số 1 thế giới về kỹ nghệ phần mềm - PV) nhiều chục triệu USD cho thị trường Đông Nam Á, nếu tính riêng Việt Nam cũng nhiều triệu USD. Để dạy được, chúng tôi phải đầu tư các bộ robot và máy tính khoảng 1.500 USD cho nhóm 3 học sinh. Hiện nay, ngành giáo dục chỉ cho chúng tôi dạy vài giờ trong tuần với số lượng học sinh rất ít. Nếu tính bài toán đầu tư, thì hoàn toàn không có lãi vì chúng tôi không thể thu phí quá cao. Nhưng giống như những làn sóng tiến bộ khác, xã hội và đặc biệt các phụ huynh học sinh sẽ là những người quyết định sự thành công của chúng tôi. Họ sẽ hành động”, ông Trung chia sẻ. Ông Trung không nhắc lại, nhưng DTT đã từng thất bại một lần trong thương vụ triệu đô để nhập khẩu giáo trình của Đại học Carnegie Mellon vào năm 2008. Khi đó, mục tiêu của DTT là triển khai đào tạo cho cấp đại học và người đi làm. Chương trình không thành công vì khủng hoảng kinh tế xảy ra sau đó. “Thương vụ không thành này lại mở cho chúng tôi 2 cơ hội. Một là, hiểu hơn về căn nguyên của nguồn nhân lực công nghệ cao trong thời đại mới là sự cần thiết của nền tảng tri thức liên ngành và tư duy máy tính. Hai là, được tiếp cận với một đại học hàng đầu và biết cách họ mang giáo dục công nghệ cao đến với xã hội ngay từ học sinh phổ thông. Đây là lý do mà năm 2010, chúng tôi quyết định một lần nữa bắt tay làm giáo dục. Lần này đi thẳng vào điểm cốt lõi là giáo dục STEM ở cấp phổ thông”, ông Trung không ngần ngại nói về bài học kinh nghiệm trong đầu tư vào giáo dục của DTT. Lần này, bước đi của DTT có vẻ vững chắc và khả quan hơn khi chọn đúng môn vừa đại diện cho giáo dục STEM, vừa mang lại hứng thú cho học sinh là STEM Robotics. Tính đến nay, đã có nhiều ngàn lượt học sinh được tiếp cận phương pháp học này ngay từ lớp 2. Hiện nay, chương trình đang được mở rộng sang nhiều môn học STEM - khoa học máy tính; STEM - công nghệ phục vụ giải trí; STEM - Internet của vạn vật... “Chúng tôi đang hướng đến một chương trình đầy đủ toàn diện từ lớp 1 đến lớp 12. Nếu triển khai giáo dục STEM sớm từ bây giờ, 20 năm sau chúng ta nhìn lại và sẽ có được những kết quả. Giống như cách đây 20 năm, ở thế hệ 7x, ai đầu tư cho tiếng Anh thì hiện tại, họ đang là người nắm cơ hội và thành công hơn”, ông Trung nói. Trách nhiệm của những người trẻ Nguyễn Thế Trung là thế hệ 7x đang nắm trong tay cơ hội đó. Trung vốn là dân chuyên toán Đại học Tổng hợp Hà Nội, từng giành giải nhì Toán quốc tế năm 1995 tại Canada. Năm 1996, Trung sang Australia học công nghệ thông tin tại Đại học Công nghệ Sydney, theo học bổng toàn phần của Chính phủ Australia. Tại đây, năm thứ 4, mặc dù chưa tốt nghiệp, Trung đã làm giám đốc kinh doanh cho một công ty của Australia với mức lương 70.000 AUD/năm, quản lý nhiều nhân viên có bằng thạc sĩ, tiến sĩ... Nguyễn Thế Trung hiện đang điều hành công ty với 200 nhân viên, với các chi nhánh và liên doanh toàn cầu tại Mỹ, Singapore và Đan Mạch... Bởi vậy, Trung nhận thức rõ ảnh hưởng của chất lượng giáo dục tới nguồn nhân lực. “Giáo dục STEM là một trụ cột quan trọng bậc nhất của DTT, nhưng thực ra nó nên là trụ cột quan trọng bậc nhất của cả ngành giáo dục Việt Nam vì tác động của nó tới từng học sinh, tới từng gia đình, tới đội ngũ giáo viên, đội ngũ quản lý giáo dục. Một ví dụ đơn giản, một học sinh 8 tuổi nếu “học qua hành”, áp dụng khoa học công nghệ và tư duy máy tính vào hoạt động hàng ngày, nó sẽ tạo ra môi trường thực học, thực làm, thực sáng tạo không chỉ trong nhà trường mà trong cả xã hội. Chính học sinh 8 tuổi này sẽ đòi hỏi những người lớn xung quanh cũng phải nhanh chóng nói thực, làm thực và sáng tạo thực”, ông Trung làm rõ. Nhưng ở góc độ kinh doanh, đây không phải là khoản đầu tư hấp dẫn, thậm chí là khó sống trong bối cảnh quản lý giáo dục vẫn theo mô hình tập trung chưa phát huy sáng tạo cùng sự tham gia của xã hội. Có thể điều này cũng lý giải một phần đầu tư của khu vực tư nhân vào giáo dục còn rất thấp. “Chúng tôi coi việc giáo dục STEM vừa là định hướng chiến lược trong kinh doanh, vừa là trách nhiệm xã hội. Nói ví dụ, trồng cây macca thì 6-7 năm mới có lãi, trồng sâm Ngọc Linh cũng phải 5 năm, trong kinh doanh người ta coi thế là dài. Nhưng trong giáo dục, không thể nhìn vào thời gian để quyết định đầu tư”, ông Trung nói và kể về những người bạn của mình. Đó là Nguyễn Quang Thạch phải mất 18 năm triển khai chương trình Sách hóa nông thôn – để trẻ em nông thôn có sách đọc. Đó là Đỗ Hoàng Sơn cũng mất tới 7 năm với dự án sách khoa học có Index, hiệu sách có biển sách khoa học - những điều căn bản như cần phải uống nước đun sôi - mà vẫn chưa đâu vào đâu... Hay như việc kết hợp với bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP TID trong dự án Khu đào tạo và trải nghiệm STEM tại Dolphin Plaza, theo ông Trung, cũng dựa trên những điều cốt lõi như vậy bởi xã hội đang rất cần, nhưng lại chưa phổ biến, chưa được ngành giáo dục tạo điều kiện cho dạy học sinh trong giờ, nên chắc sẽ còn nhiều khó khăn. “Chúng tôi vẫn làm vì tin tưởng rằng, sự phát triển đi lên của Việt Nam cần một nền giáo dục hiện đại, hội nhập. Một em bé lớp 2 sẽ mất hàng chục năm để bắt đầu sử dụng các sản phẩm khác của DTT, nhưng với giáo dục STEM, em bé đó sẽ góp phần tạo nên sự tăng tốc của sức sáng tạo của xã hội. Em bé đó có thể là doanh nhân làm ra của cải vật chất, giá trị cho xã hội một cách thực sự. Đó mới là điều mà chúng tôi muốn hướng tới”, ông Trung nói. Có lẽ cũng phải nhắc lại một triết lý kinh doanh đơn giản của Nguyễn Thế Trung, đó là cách triết tự về từ “kinh doanh”: kinh là lớn, doanh là bao lại. Doanh nhân là người biết cách bao lại (phạm vi hóa) các việc lớn để biến nó thành sự thực. “Đó cũng chính là động lực của tôi. Việc càng lớn thì thử thách càng nhiều, đó là lúc ta phải cố gắng phạm vi hóa nó lại để giải quyết nhưng nhất quyết không được bỏ cuộc mà vẫn phải thực hiện bằng được việc lớn kia”, ông tâm sự. Khánh An1 like
-
Phong thủy là khoa học chứ không phải tín ngưỡng Thứ tư, 16 Tháng 12 2009 23:30 Tuần Việt Nam Những phân tích của các nhà nghiên cứu cho thấy, Phong thủy là một bộ môn khoa học xác định sự phù hợp với cảnh quan môi trường, thiên nhiên hài hòa với cuộc sống con người, chứ không phải là loại tín ngưỡng bí ẩn. Phong thủy là một khái niệm khá quen thuộc đối với nhiều người. Nó thường được hiểu là một phương pháp ứng dụng trong kiến trúc và xây dựng Đông Phương cổ, dựa trên phương pháp luận của thuyết Âm dương ngũ hành. Nhưng sự thiếu hụt các tài liệu nghiên cứu khoa học về phong thủy trong một thời gian dài, cùng với những thành kiến duy ý chí về nó đã biến môn này thành một thứ bí ẩn, thậm chí bị coi là một thứ mê tín dị đoan. Lần đầu tiên, một hội thảo về môn Phong thủy được tổ chức rộng rãi tại Hà Nội, với sự tham gia của hàng trăm đại biểu. Nhằm tháo gỡ những vướng mắc về cách hiểu Phong thủy, nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, cùng Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông Phương đã dày công tìm hiểu và chứng minh tính khoa học của bộ môn có thời gian tồn tại lâu nhất trong lịch sử văn minh nhân loại này. Phong thủy Đông Phương ứng dụng trong kiến trúc và xây dựng không phải là yếu tố kĩ thuật xử lý vật liệu, độ bền kết cấu trong xây dựng mang tính trực quan. Nó có tính hệ thống cấu trúc những nguyên tắc, quy định về các yếu tố địa lý, khí tượng, môi trường sinh thái học, cảnh quan và kiến trúc hình thể. Việc xác minh bản chất khoa học của Phong thủy mà các nhà nghiên cứu đưa ra dựa trên việc xem xét tính hệ thống - lịch sử; tính nhất quán và hợp lý dựa trên nội dung cấu trúc trong phương pháp luận, tính tiên tri - thể hiện tính quy luật của phương pháp được nhận thức; tính khách quan - khả năng phản ánh thực tại và sự giải thích thực tại theo khái niệm của nó. Những phân tích của các nhà nghiên cứu cho thấy, Phong thủy là một bộ môn khoa học xác định sự phù hợp với cảnh quan môi trường, thiên nhiên hài hòa với cuộc sống con người. Khoa Phong thủy xác định những tiêu chí, nguyên tắc, quy ước dựa trên thực tại khách quan trong kiến trúc và xây dựng cổ xưa, nhưng không phủ nhận những tri thức và tiêu chí, yêu cầu trong kiến trúc hiện đại. Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm Lý học Đông Phương Hiệu chỉnh từ cổ thư chữ Hán và hoàn thiện Nhóm nghiên cứu đã tìm ra những điểm sai lệch và thất truyền từ nguyên lý căn để của Phong thủy trong cổ thư chữ Hán - gọi là "Hậu Thiên Văn Vương phối Lạc Thư". Sau khi hiệu chỉnh lại nguyên lý căn để của phương pháp nói trên thành "Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà Đồ", nhóm nghiên cứu đã từng bước hệ thống và phục hồi lại toàn bộ thuyết Âm dương ngũ hành, trong đó có khoa Phong thủy. Đây chính cơ sở đối chiếu để tìm hiểu, giải thích sự vận động, tương tác có tính quy luật vũ trụ, thiên nhiên, cuộc sống con người. Riêng khoa Phong thủy, những phát hiện rời rạc trong lịch sử văn minh Hán, thực chất là những phương pháp ứng dụng cụ thể của từng trạng thái tương tác gây ảnh hưởng đến cuộc sống con người: Tương tác của từ trường trái đất lên vị trí nhà và ảnh hưởng đến con người (trường phái Bát trạch) Tương tác của cảnh quan môi tường thiên nhiên lên quanh khu nhà. (trường phái Loan đầu) Tương tác của cấu trúc ngôi nhà liên quan đến môi trường và con người. (trường phái Dương trạch tam yếu) Tương tác có tính quy luật và chu kỳ của vũ trụ trong bầu không gian của Thái dương hệ (Trường phái Huyền Không) Tính hệ thống, nhất quán trong Phong thủy Đông phương chỉ được xác định khi phục hồi trên nguyên lý căn để xuyên suốt của thuyết Âm Dương Ngũ hành là Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà Đồ. Không căn cứ trên nguyên lý này, thì Phong thủy theo văn bản cổ không có tính hệ thống, nhất quán và không có khả năng phản ánh hợp lý một thực tế khách quan, ngoại trừ hiệu quả ứng dụng. Ứng dụng Phong thủy trên khắp thế giới Nói về các ứng dụng Phong thủ trong kiến trúc Phương Tây và Việt Nam, kiến trúc sư Phạm Cương đưa ra những ví dụ cụ thể. Vị trí tọa lạc, kết hợp hình thể đẹp đẽ, tỉ lệ hài hòa cùng bố cục đủ cả thanh long, bạch hổ, huyền vũ và chu tước (4 yếu tố trong Phong thủy Loan đầu) đã giúp Nhà trắng của nước Mỹ trở thành một tòa nhà có vị thế đáng nể trên thế giới. Tòa nhà chính phủ Singapore Sử dụng bản đồ vệ tinh để quan sát tòa nhà chính phủ Singapore, cũng nhận thấy ý đồ phong thủy rõ ràng: tòa nhà thiết kế theo dạng hình chữ T (chữ Đinh) - hình ảnh con triện và con dấu - một chỉnh thể hoàn thiện, biểu hiện sự vững bền trên chính trường. Một số công trình kiến trúc Việt cũng được phân tích từ góc độ Phong thủy: Dinh Độc lập, tuy cũng được thiết kế hình tượng con triện và con dấu, nhưng lại phạm vào hình tượng lộ cốt trong Phong thủy, khiến người đứng đầu sử dụng công trình không được thịnh vượng lâu dài. Từ gia đình đến vấn đề Phong thủy quốc gia Hội thảo đặt những vấn đề rất chi tiết trong thiết kế các công trình xây dựng dưới góc độ Phong thủy như: xác định tâm của một khu đất khi xây dựng nhà cửa, cắt nghĩa là lý do chọn hướng nhà, thiết kế các cửa ra vào, cách bài trí sắp đặt đồ vật trong nhà... Tất cả đều nhằm mục đích giúp cho luồng khí thông suốt, thoáng mát, phục vụ sức khỏe con người. Đồng thời, nhiều đại biểu cũng đặt vấn đề về Phong thủy quốc gia như việc chúng ta nên xác định trung tâm của Hà Nội là ở đâu... Theo đó, những công trình xây dựng kiến trúc quan trọng của đất nước, nên được tham khảo các nhà nghiên cứu Phong thủy để tìm ra vị thế đắc địa, đảm bảo sự hài hòa đất, nước, thiên nhiên và con người bằng những phương pháp tính toán khoa học. Hội thảo thu hút hàng trăm đại biểu lắng nghe, tranh luận. Linh Thủy - ảnh : Ashui.com1 like
-
PHONG THỦY TRỤ SỞ TỔNG CÔNG TY. Tiếp theo 2/ THIẾT KẾ KIẾN TRÚC THEO PHONG THỦY LẠC VIỆT Sau khi đã xác định tòa nhà có thể thuê làm trụ sở, chúng tôi tiến hành các bước tiếp theo là chọn tầng tọa lạc trụ sở VP Cty. Đây hoàn toàn là một nguyên lý được phục hồi nhân danh Phong Thủy Lạc Việt. Phong thủy theo bản văn chữ Hán không hề có phiên tinh tầng. Tất nhiên! Chuyện này không có gì để bàn cãi. Bước tiếp theo là chúng tôi lựa chọn khu vục thuê mặt bằng để bảo đàm sự phát triển tiếp theo trong tầng được thuê. Thuê phía trước, hay phía sau , bên phải , hay bên trái....của nguyên một tầng cao ốc VP cho thuê, hoàn toàn phải là một sự cân nhắc, tính toán triệt để theo những nguyên lý của Phong thủy Lạc Việt. Từ đó, mới phân cung, điểm hướng và phân bổ vị trí các ban, phòng chức năng của VP Cty. Định tâm trong phong thủy Lạc Việt Cần phải xác định ngay rằng: Phong thủy theo cổ thư chữ Hán không có phương pháp định tâm các đối tượng thực hiện phong thủy. Vấn đề này chúng tôi đã công bố trong Hội thảo "Phong thủy là một ngành khoa học" vào ngày 15. 12 năm 2009 tại Hanoi. Những thày phong thủy theo cổ thư chữ Hán chỉ có thể thực hiện ứng dụng phong thủy ở những hình thể cân đối, như: Hình chữ nhật, hình vuông, hình bình hành, hình tròn....vv...Gặp những hình thể phức tạp họ không thể định tâm một cách chính xác. Không thể định tâm được thì họ không thể phân cung điểm hướng và thực hiện ứng dụng phong thủy chính xác. Ngược lại, phương pháp định tâm nhân danh sự phục hồi từ nền văn hiến Việt, có khả năng định tâm cả thế giới. Và điều này chúng tôi đã ứng dụng trong những lời tiên tri từ phương pháp Huyền không của phong thủy Lạc Việt. Dự báo đúng hay sai còn tùy thuộc vào khả năng cá nhân. Nhưng dữ kiện đầu vào là phương pháp định tâm toàn bộ bề mặt các đại lục địa trên địa cầu là không thay đổi. Trên cơ sở này, mới có thể phân cung, điểm hướng xác định các ảnh hưởng của các đại lương tương tác, đã được biểu kiến hóa là các sao trong phương pháp Huyền không phi tinh. Chúng tôi đã chứng minh rằng: "Hà đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt" chính là nguyên lý căn để của mọi phương pháp ứng dụng của Lý học Đông phương. Và phongb thủy Lạc Việt hoàn toàn nhất quán với nguyên lý này. Mô hình phân cung điểm hướng mặt bằng Tổng Cty DTT - cũng như căn nhà của tôi - tuân thủ theo nguyên lý căn để này. Các bạn xem mô hình dưới đây chứng tỏ điều này: Sau khi định tâm và phân cung điểm hướng toàn bộ khu vục sở hữu của VP Cty, chúng tôi căn cứ vào sự vận động của Dương khí phối hợp với các tiêu chí, nguyên tắc trong hệ thống phương pháp ứng dụng của PTLV để phân bổ các phòng ban và vị trí. Cùng một đối tượng thực hiện phong thủy như nhau - cụ thể ở đây là diện tích mặt bằng Tổng Cty DTT - cùng với những nguyên lý, tiêu chí, nguyên tắc thực hiện của PTLV, các phong thủy gia vẫn có thể đưa ra các đề án khác nhau. Do đó, sau khi đưa ra đề án tối ưu với hiểu biết của chúng tôi thì các kiến trúc sư và các nhà thiết kế nội thất có quyền sửa đổi theo ý kiến của họ. Đề án của chúng tôi lúc này mới chỉ mang tính tổng quát về thiết kế. Bước tiếp theo rất cần thiết là phải có hình 3D thể hiện những chi tiết trang trí nội thất. Những chi tiết trong trang trí nội thất này, cũng rất quan trọng trong mối liên hệ tương tác của phong thủy theo quan niệm PTLV. Đề án tổng quát đúng, nhưng có những chi tiết trang trí phạm phải những nguyên tắc của phong thủy cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu rất lớn. Thậm chí có những trường hợp làm hòng toàn bộ đại cục. Bởi vậy, một công trình thực hiện phong thủy nhất thiết phải có mô phỏng các chi tiết trang trí thể hiện ở hình 3D. Dưới đây là hình mô phỏng trang trí nội thất 3D do các chuyên gia Vietdecor do Tổng Cty DTT nhờ thực hiện: Trên cơ sở trang trí chi tiết thể hiện qua hình 3D này, chúng tôi điều chỉnh lại theo các tiêu chí và nguyên tắc, quy định ...theo Phong thủy Lạc Việt thuộc chuyên ngành Hình Lý khí (Tương ứng với trường phái mà cổ thư chữ Hán xưng danh là trường phái "Dương trạch Tam yếu". Nhưng bản thân những gì còn lại được mô tả trong cái gọi là "trường phái" này, chỉ là những mảnh vụn rời rạc, chắp vá và không hoàn chỉnh. Trên thực tế, cái gọi là trường phái này - mô tả trong cổ thư chữ Hán - đang dần mai một) Ngược lại, với danh xưng phong thủy Lạc Việt hoàn toàn là một ngành khoa học kiến trúc và xây dựng đến từng chi tiết về mặt lý thuyết - nhân danh chuẩn mực là tiêu chí khoa học cho một lý thuyết, hoặc một hệ thống phương pháp pháp luận ứng dụng, hệ quả của một lý thuyết. Đương nhiên khả năng ứng dụng đến đâu còn tùy thuộc vào khả năng của từng phong thủy gia. Nhưng chính tính hoàn chỉnh về lý thuyết đã khắc phục và hạn chế những sai lầm của các phong thủy gia Lạc Việt. Do tính tổng hợp nhiều yếu tố tương tác trong phong thủy Lạc Việt, nên quá trình thực hiện một công trình phong thủy Lạc Việt hết sức công phu và qua nhiều công đoạn phức tạp, cho đến khi hoàn thiện ngôi nhà. Còn tiếp. 2.1 NHỮNG VẤN ĐỀ TRONG THIẾT KẾ TỔNG QUAN THEO PHONG THỦY LẠC VIỆT1 like
-
PHONG THỦY TRỤ SỞ TỔNG CÔNG TY. Tiếp theo ỨNG DỤNG PHONG THỦY TRỤ SỞ TỔNG CTY DTT 1/ Xác định địa điểm. Chúng tôi phải đi chọn trên 5 địa điểm của những tòa nhà có văn phòng cho thuê. Nhìn chung, xét về tiêu chí phong thủy thì hầu hết được điểm này thì lại hỏng điểm khác: Có nơi Âm khí vượng thì Dương khí suy, có nơi Âm Dương khí cân bằng thì cấu trúc tòa nhà lại thoái khí...vv.... Cuối cùng, chúng tôi quyết định chọn tòa nhà hiện nay. Những yếu tố tốt của tòa nhà này là: mặt tiền đường rộng rãi thoáng, lưu lượng xe cộ vừa phải, không tắc nghẽn, xô bồ và không qúa thưa vắng. Nhìn chung Dương khí vượng. Cấu trúc tổng thể tòa nhà hài hòa với cảnh quan. Những yếu tố xấu của tòa nhà này là không tụ khí ở ít nhất tầng một (Trệt). Tuy nhiên ban Quản trị tòa nhà xác định sẽ sửa lại phong thủy tầng một theo ý tôi. Nhân đây, tôi công khai xác định rằng: nếu sửa phong thủy tầng một của toàn nhà tốn kém cả công lẫn nguyên vật liệu không qúa mười triệu VND (Đấy là nói cho chắc ăn, chứ tôi nghĩ không quá hai triệu đồng, cả tiền công), tư vấn phong thủy hoàn toàn miễn phí - vì Tồng Cty DTT đã tài trợ toàn bộ chi phí nghiên cứu phong thủy liên quan đến trụ sở của DTT. Tuy nhiên cho đến nay, ban quản trị tòa nhà chưa bàn về việc này. Yếu tố xấu tiếp theo là góc Đông Nam của tòa nhà bị khuyết hãm một chút. Với Phong thủy Lạc Việt thì Đông Nam là cung Khôn. Chủ tài lộc và sự thịnh vượng. Tuy nhiên, đây là điều có thể khắc phục được và khả năng kích hoạt được sự thịnh vượng trở lại của cung này. Điều này tùy thuộc vào ban quản trị tòa nhà. Nhưng bù lại, tòa nhà này theo hướng Phúc Đức trạch của Tây tứ trạch. Sự khuyết hãm một phần Đông Nam được bù lại bằng sự mất hẳn toàn bộ cung Ly và gần hết cung Tây Nam - Tốn theo Phong thủy Lạc Việt, nên hạn chế rất nhiều tương tác xấu của hai cung này với toàn nhà. Một yếu tố hoài nghi liên quan đến tín ngưỡng là một cây đa và miếu thờ thành hoàng bản địa nằm ngay tại góc ngoài chữ L là hình thể tòa nhà. Về vấn đề này thì tôi có dẫn chứng một cây gạo to đùng , đối diện với một ngôi chùa bên kia đường, mà thiên hạ đồn rắng có Thiên Ma trú ngụ, làm cho các trụ trì cấp thượng tọa, không vị nào trụ được. Vậy mà tôi còn chẳng coi ra mùi gì (Bài viết đã công bố trên diễn đàn này). Huống chi là thần thánh, mà về lý thuyết thì các vị không hai ai, ngoài trừ bị xúc phạm. Đấy là nói theo ngôn ngữ tín ngưỡng. Còn theo phong thủy Lạc Việt thì đây chính là yếu tố trấn yểm hai cung xấu Tốn - Ly, so với yếu tố Tây trạch của tòa nhà, khiến cho toàn nhà này rất an toàn. Nhìn chung thì về yếu tố Loan đầu tuy có những khiếm khuyết, nhưng có thể khắc phục được. Trên thực tế, yếu tố Loan đầu - cảnh quan môi trường - không bao giờ hoàn toàn phủ hợp với tiêu chí phong thủy. Ngay cả căn nhà của tôi phải quán xét tới hơn 15 địa điểm, mới chọn được vị trí hiện nay. Nhưng vẫn tồn tại yếu tố xấu nhất, chính là dòng sông uốn sau nhà, trước mắt là Âm khí suy. Và tôi đã khắc phục như đã trình bày trong topic này. Còn tiếp. 2/ THIẾT KẾ KIẾN TRÚC THEO PHONG THỦY LẠC VIỆT1 like
-
PHONG THỦY TRỤ SỞ TỔNG CÔNG TY. Để thực hiện phong thủy văn phòng, hoặc trụ sở của một Cty, hoặc Tổng Cty, hay ngay cả nhà riêng các công đoạn của Phong thủy Lạc Việt hết sức phức tạp. Hay nói chính xác hơn: Nó là cả một công trình nghiên cứu theo tiêu chí của Phong thủy Lạc Việt. Ngành phong thủy Lạc Việt chính là sự tích hợp các quy luật tương tác của môi trường, gồm: cấu trúc nhà ở, địa từ trường, cảnh quan môi trường và tương tác từ vũ trụ đến từng thành phố, đô thị, khu dân cư, căn hộ và các thành viên trong gia đình sống trong căn hộ đó. Trong khi đó, những tri thức trong kiến trúc và xây dựng của nền văn minh hiện đại - có xuât xứ Tây phương - chỉ đơn giản là giải pháp kỹ thuật và mỹ thuật cho một ngôi gia. Bài viết dưới đây mô tả công đoạn thực hiện phong thủy của Tổng Cty DTT - được sự đồng ý của ban giám đốc Tổng Cty DTT, chúng tôi thực hiện bài viết này - hy vọng sẽ giúp các bạn một khái niệm đích thực về việc tiến hành các công đoạn thực hiện phong thủy của Phong thủy Lạc Việt. Đồng thời bạn đọc sẽ thấy rằng: Phong thủy hoàn toàn rất khoa học và nó chính là ngành kiến trúc xây dựng cổ xưa và là hệ quả của học thuyết Âm Dương Ngũ hành. Phong thủy Lạc Việt có thể tích hợp tất cả các kiến thức kiến trúc xây dựng của nền văn minh hiện đại, trong quá khứ, hiện tại và cả trong tương lai. Điều này chứng tỏ tính bao quát và vượt trội của tri thức trong ngành phong thủy Lạc Việt. Tôi cần xác định một lần nữa rằng: Chỉ có Phong thủy Lạc Việt mới có thể thực hiện được điều này, trên cơ sở hệ thống lý thuyết của nó. SƠ LƯỢC VỀ TRỤ SỞ CŨ CỦA TỔNG CÔNG TY DTT. Trụ sở cũ của Tổng Cty DTT trước đây tọa lạc tại tòa nhà Hà Thành Plaza, phố Thái Thịnh Hanoi. Đây là một tòa nhà theo nhận xét của tôi không đạt chuẩn theo Phong thủy Lạc Việt. Đã vậy, vào thời gian đó, một thày phoengshui theo kiểu Tàu nào đó, đã tư vấn đặt một hòn núi to đùng trước cổng tòa nhà. Vào thời điểm này - từ 2010 trở về trước - rộ lên một phương pháp rất thịnh hành - tất nhiên là phoengshui Tàu - chuyên đặt núi, hoặc tượng núi trước cổng các tòa nhà. Vinashin cũng bị tương tự. Có thể nói, đến giờ này, hầu hết các trụ sở có đặt núi trước cổng đều...đã viên tịch trong khủng hoảng kinh tế. Phong thủy là một ngành khoa học. Nhưng điều này chỉ duy nhất đúng với phong thủy Lạc Việt với tư cách là một hệ thống lý thuyết ứng dụng. Ngoài ra tất cả di sản phong thủy được mô tả trong các bản văn chữ Hán, chỉ là những mảnh vụn rời rạc, còn sót lại sau khi nền văn hiến Việt sụp đổ ở miến nam sông Dương Tử từ 2300 năm trước. Tất nhiên nó không đủ tư cách là một hệ thống lý thuyết khoa học. Nhà khoa học nổi tiếng Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: "Phong thủy là giả khoa học". Điều này hoàn toàn đúng với những di sản còn lại của ngành phong thủy từ cổ thư chữ Hán. Kiến thức phong thủy từ những di sản qua bản văn chữ Hán chỉ là một đám hỗn độn, rời rạc, chắp vá. Thày nào học được chiêu nào thì ứng dụng theo chiêu đó. Đương nhiên - vì bản chất là di sản của một ngành khoa học; cho nên mặc dù bị thất truyền và sai lệch, vi tam sao thất bản - nên nó không hoàn toàn sai. Nhưng do thiếu tính hệ thống, tính nhất quán và mâu thuẫn giữa các cái gọi là "trường phái", nên người ta cũng không thể chỉ ra nó đúng ở chỗ nào. Ngoài việc "sổ nho" những câu trong sách vở mang tính mặc định. Chính những điều này, xác định tính giả khoa học của ngành phong thủy lưu truyền qua cổ thư chữ Hán. Nếu các bạn xem cuốn "Bí ẩn của Phong thủy" (Nxb VHTT 1996) trong tủ sách được gọi là "văn hóa thần bí" Trung Hoa của Gs Vương Ngọc Đức, sẽ thấy ngay rằng: Chính những nhà nghiên cứu Trung Hoa cũng không thể lý giải nổi những cái mà họ cho rằng thuộc về nền văn minh Hán. Chẳng bao giờ từ nền tảng trí thức của một nền văn minh lại tạo ra cái mà chính nó chẳng hiểu là cái gì. Tiêu chí khoa học xác định rằng: Một học thuyết được cho là thuộc về nền văn minh nào thì nó phải chứng tỏ được một nền tảng tri thức đã tạo nên học thuyết đó. Nền tảng tri thức của nền văn minh Hán không chứng tỏ được điều này. Bằng chứng là hơn 2000 năm trôi qua, tất cả những tri thức tinh hoa của nền văn minh này không thể phục hồi được học thuyết nền tảng của phong thủy là thuyết Âm Dương Ngũ hành, chưa nói đến ngành phong thủy - chỉ là hệ thống phương pháp ứng dụng, hệ quả của học thuyết này. Trở lại với trụ sở đầu tiên của tổng Cty DTT, cho thấy toàn bộ tòa nhà này đã được một thày phoengshui theo phongshui Tàu tham gia tư vấn. Bằng chứng chính là hòn núi chính ình trước mặt tiền nhà, mà các thày sổ nho gọi là "Thái Sơn thạch cẩm đường". Tuy nhiên, với tôi thì chính hòn núi này đã là một trong những nguyên nhân làm suy thoái toàn bộ tòa nhà này. Tất nhiên còn nhiều nguyên nhân khác nữa. Và tôi tư vấn DTT ko nên thuê ở đây. Tuy nhiên vì còn nhiều nguyên nhân khác như: gía cả, vị trí tọa lạc... Nên ban giám đốc DTT đã quyết định thuê VP trong tòa nhà này, sau khi tôi xác định rằng: Có thể khắc phục được và phát triển có giới hạn. Sau đó tính sau với trụ sở mới. Tại đây, Tổng Cty DTT là VP cuối cùng phải dời tòa nhà này, vì sự phát triển tiếp tục và đã đạt được những thành tựu mà các bạn đã thấy qua dịp kỷ niệm 10 năm thành lập tổng Cty DTT. http://diendan.lyhoc...m-tong-cty-dtt/ Qua đó, các bạn cũng thấy rằng: Mặc dù trong một điều kiện rất khó khăn: Cảnh quan - "Loan đầu - gần như không còn khí lực. Nhưng với những yếu tố còn lại, cũng đủ để Phong thủy Lạc Việt phát huy khả năng của mình. Chính vì thành công bước đầu này, chúng tôi tiếp tục được tín nhiệm để tiếp tục làm phong thủy cho trụ sở của DTT hiện nay. Còn tiếp1 like