• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 07/11/2015 in all areas

  1. Môn Lịch sử, nhìn từ tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh Xuân Trung (thực hiện) 07/11/15 07:49 (GDVN) - Chương trình và sách giáo khoa phải góp phần hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc. Thủ tướng yêu cầu làm rõ những hạn chế của hệ thống giáo dục quốc dân Chắp vá, gò ép sẽ phá nát chương trình môn lịch sử Lịch sử được lồng ghép, một sự sáng tạo “vô tiền khoáng hậu” 80,04 % học sinh được hỏi phản đối Lịch sử là môn tự chọn Bác Hồ đã chỉ rõ “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. “Sử ta dạy cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên ta. Dân tộc ta là con Rồng cháu Tiên, có nhiều người tài giỏi đánh Bắc dẹp Nam, yên dân trị nước, tiếng để muôn đời”. Để thực hiện được lời dạy của Hồ Chủ tịch thì trong Chương trình tổng thể, môn Lịch sử phải là môn bắt buộc, môn độc lập trong ở Trung học phổ thông, không thể là môn tự chọn, ít nhất thì môn lịch sử Việt Nam-lịch sử dân tôc phải là môn bắt buộc để thực hiện lời Bác căn dặn “dân ta phải biết sử ta”. Đó mới là thực hiện các Chỉ thị của Đảng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của ngành giáo dục. Qua lời dạy sâu sắc của Bác, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có cuộc trò chuyện với PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội về tầm quan trọng của Lịch sử dưới góc nhìn tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tự chọn môn Lịch sử có thể sẽ là hiểm họa sau này Thưa ông, Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã hết thời gian xin ý kiến, nhìn vào bản tổng hợp ý kiến mà Bộ GD&ĐT công bố, chúng ta thấy rất nhiều góp ý chưa được bộ đưa vào. Cụ thể là môn Lịch sử vẫn chưa là môn bắt buộc riêng biệt ở chương trình phổ thông, ông có suy nghĩ gì về điều này? PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Bác Hồ đánh giá rất cao vai trò của giáo dục và đào tạo. Do đó trong quá trình xây dựng Chương trình tổng thể cũng như chương trình môn Lịch sử sau năm 2015 ở phổ thông phải theo tư tưởng giáo dục của Hồ Chí Minh. Trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ngoài môn Lịch sử tự chọn thì có môn Khoa học xã hội ở lớp 10 và 11 dành cho học sinh chọn các môn tự nhiên, có các chuyên đề tự chọn, có phân môn lịch sử trong môn “Công dân với Tổ quốc”. Đây là một môn học mới, tích hợp của 3 phân môn: Đạo đức – Công dân, Lịch sử và Quốc phòng – An ninh. Nên thảo luận và cân nhắc kĩ môn học này. Lịch sử với chức năng là môn học (như các môn học khác ở phổ thông) lại tích hợp vào môn học mới, điều này thực sự chưa hợp lý. Việc tích hợp và tên gọi của môn học này cần phải có cơ sở lí luận và thực tiễn xác đáng thực sự khoa học. PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ. Ảnh Xuân Trung Lịch sử là môn tự chọn dành cho học sinh định hướng nghề nghiệp lĩnh vực khoa học xã hội, có thể dự đoán trước là rất ít học sinh sẽ chọn. Bởi lẽ giờ đây xu thế là thực dụng, chạy theo đồng tiền, học sinh sẽ đi theo các môn học có thu nhập cao, đẽ có việc làm, do vậy sẽ không chọn môn lịch sử. Chúng ta biết vậy mà vẫn để là môn tự chọn? Tôi đồng ý với nhiều ý kiến, tự chọn không khác gì sẽ khai tử môn Lịch sử và nếu quyết định như vậy sẽ gây hiểm họa cho sau này. Có ý kiến là khi học sinh không thích thì lại càng phải bắt buộc và bắt buộc trong môn độc lập. Còn khi học sinh đã chọn Khoa học tự nhiên thì học Lịch sử trong môn Khoa học xã hội cũng chỉ là hình thức không có hứng thú gì, thậm chí là học đối phó. Vậy, vai trò và tầm quan trọng của môn Lịch sử đối với học sinh như thế nào, thưa ông? PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ: Xin nhấn mạnh là trong điều kiện hiện nay ở nước ta khi các thế lực thù địch vẫn âm mưu phá hoại đất nước, để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc, nâng cao tinh thần dân tộc, lòng yêu nước cho người dân, nhất là thế hệ trẻ-học sinh thì bắt buộc học sinh phải học lịch sử. Học sinh cần hiểu về sức mạnh của dân tộc Lâu nay giáo dục chúng ta kêu quá tải kiến thức, nhất là bậc tiểu học. Với tầm quan trọng của Lịch sử như hiện nay thì kiến thức Lịch sử nên như thế nào ở các cấp học? PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ: Trong bức thư Người gửi giáo viên, học sinh, cán bộ thanh niên và nhi đồng ngày 31 tháng 10 năm 1955, Hồ Chủ tịch đã nhắc nhở là phải tẩy sạch tư tưởng “học để lấy bằng cấp, dạy theo lối nhồi sọ”. Người chỉ rõ: “Tiểu học thì cần giáo dục cho các cháu thiếu nhi: yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, trọng của công. Cách dạy phải nhẹ nhàng và vui vẻ, chớ có gò ép thiếu nhi vào khuôn khổ của người lớn”. Tôi nghĩ lời Bác dạy đã từ lâu nhưng cho đến hôm nay đó vẫn là biện pháp để khắc phục tình trạng quá tải về kiến thức, đồng thời cũng là điều cần làm khi biên soạn sách giáo khoa Lịch sử ở bậc Tiểu học. Ở cấp học này, Lịch sử được tích hợp trong môn “Tìm hiểu xã hội” (lớp 4, 5). Trên cơ sở môn Lịch sử và Địa lý trong kế hoạch dạy học hiện hành, sẽ mở rộng với một số nội dung gắn với thực tiễn đời sống xã hội về con người, địa điểm, thời gian, môi trường xung quanh, v.v... Chẳng hạn như, từ chỗ học theo thông sử, địa lý tự nhiên, kinh tế - xã hội thành kể chuyện lịch sử, địa lý, kết hợp Việt Nam với những câu chuyện tiêu biểu của thế giới. Xây dựng các câu chuyện, các chủ đề về Sử-Địa ở mức đơn giản dễ hiểu, dễ nhớ. Cách viết, cách dạy phải nhẹ nhàng, hấp dẫn, làm cho các em yêu quê hương đất nước của chính mình. Chương trình nên đơn giản, nhẹ nhàng, chỉ cần giúp học sinh hiểu được những biểu tượng của lịch sử dân tộc như Quốc ca, Quốc kỳ,… kết hợp với môn Địa lý để hiểu được vị trí của nước Việt Nam: biên giới, biển đảo có Hoàng sa, Trường sa… kết hợp với môn Giáo dục công dân để hiểu những kiến thức đơn giản về cuộc sống, đạo đức…. Thí dụ kết hợp giữa các chủ đề như: “Tự hào về Tổ quốc của chúng ta, đất nước liền một dải” (Địa lí, Lịch sử Việt Nam), “Đặc điểm tiêu biểu của thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp”, “Kể chuyện về 54 dân tộc anh em” (Một số dân tộc tiêu biểu và nét văn hóa đặc sắc; kể chuyện về phong tục, tập quán của các dân tộc; tìm hiểu lễ hội địa phương: Ném còn, Lễ hội Đền Hùng; Lễ hội đền Cổ Loa, Lễ hội chùa Hương, lễ Vu lan...). “Truyền thống của dân tộc Việt Nam hàng nghìn năm lịch sử - Trang vàng lịch sử” (Tìm hiểu tên gọi của nước ta qua các thời kỳ: Văn Lang, Âu Lạc, Vạn Xuân, Đại Cồ Việt, Đại Ngu, Đại Việt, Đại Nam...Đi du lịch qua các cố đô); “Kể chuyện về các danh nhân. Khám phá các nền văn minh tiêu biểu trên thế giới” (Ai Cập – đất nước của Kim Tự Tháp; Hy Lạp - quê hương của các vị thần; La Mã: bảo tàng nổi ngoài trời - Đấu trường ở Roma; Pari- thành phố của nghệ thuật - Tháp Epphen, Khải hoàn môn...). Đối với cấp trung học, Bác Hồ chỉ rõ “ Trung học thì cần đảm bảo cho học trò những tri thức phổ thông chắc chắn, thiết thực, thích hợp với nhu cầu và tiền đồ xây dựng nước nhà”. Do đó sắp tới Giáo dục phổ thông nên tập trung nâng cao nhận thức, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, ngoại ngữ, tin học, năng lực thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tiễn... Hiện nay, có nhiều nước đã tích hợp nội dung về địa lí, lịch sử, kinh tế, xã hội, giáo dục công dân... Trong điều kiện của Việt Nam hiện nay, chúng ta chưa thể tích hợp như vậy được. Chúng ta cũng chưa đủ khả năng để viết và chưa thể đào tạo giáo viên theo mô hình tích hợp một cách toàn diện theo đúng khái niệm, nội hàm của Khoa học xã hội. Do đó môn Khoa học xã hội ở phổ thông của Việt Nam, trước mắt vẫn chỉ là tích hợp chủ yếu các lĩnh vực kiến thức về Lịch sử, Địa lý, đồng thời lồng ghép tích hợp kiến thức ở mức độ đơn giản về kinh tế, văn hoá, khoa học... Sẽ xây dựng phần kiến thức chung cho Lịch sử và Địa Lý có những chủ đề tích hợp chung, thời lượng chỉ từ 10-15% của chương trình. Cũng có ý kiến đề nghị không nên gọi là môn Khoa học xã hội vì nó không đúng với khái niệm KHXH. Nên gọi là môn Sử Địa. Lịch sử thì rõ, nhưng môn Địa lý có 3 phần: Khoa học trái đất, Địa lý tự nhiên, Địa lý Kinh tế. Đối với môn Lịch sử thì mục tiêu ở THCS là giúp học sinh hiểu được toàn thể dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong mối tương quan với lịch sử thế giới; hiểu được sự liên quan của hiện tại với quá khứ, các vấn đề liên quan tới cuộc sống con người trong cái nhìn đa dạng về thế giới và đất nước mình. Cấp học này cần học đầy đủ quá trình phát triển của lịch sử. Ở THPT mục tiêu của môn Lịch sử là trên cơ sở những hiểu biết về lịch sử cơ bản đã được học từ THCS kết hợp với đặc điểm của lịch sử Việt Nam, giúp học sinh có được nhận thức tổng quát về quá trình hình thành và phát triển của lịch sử dân tộc trong mối quan hệ với lịch sử thế giới. Hiểu được lịch sử nước ta có những đặc trưng văn hóa đa dạng. Mặc dù có sự tiếp thu văn hóa các dân tộc khác trong quá trình phát triển và giao lưu với thế giới bên ngoài nhưng vẫn duy trì bản sắc của người Việt Nam. Học sinh THPT cần hiểu một cách sâu sắc về sức mạnh mà dân tộc Việt đã và đang phát huy trong dòng chảy của lịch sử thế giới với tư cách là quốc gia có lịch sử và truyền thống lâu đời. Từ đó bồi dưỡng niềm tự hào là người Việt, với tư cách là một công dân thế giới nhưng lại mang bản sắc văn hóa Việt Nam. Từ mục tiêu trên, ở THPT chương trình sẽ được thiết kế theo chủ đề và trong mỗi chủ đề lại có chủ đề nhỏ (phụ thuộc vào nội dung lịch sử mỗi chủ đề và số tiết quy định cho nó). Vậy, như ông nói ở trên thì năng lực cần có của môn Lịch sử với mỗi học sinh ở phổ thông là gì, thưa ông? PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ: Trong thư gửi các học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vào tháng 9 năm 1945, Hồ Chí Minh đã viết: “…từ giờ phút này giở đi các em bắt đầu nhận được một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam…, một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em”. Sau 10 năm vào ngày 1/6/1955 gửi thư cho các cháu và các cán bộ các trường Miền Nam, Bác viết: “Các cháu nên tập tự lực cánh sinh cho quen”. Như vậy, vấn đề phát triển năng lực cho người học cũng đã được Bác Hồ đề cập cách đây 70 năm. Giờ đây, quán triệt sâu sắc tư tưởng của Người cùng với tinh thần NQ 29/NQ –TW “chuyển từ truyền thụ kiến thức là chủ yếu sang giáo dục hình thành nhân cách và phát triển năng lực của người học”. Vận dụng cụ thể vào môn Lịch sử, chương trình và sách giáo khoa phải góp phần hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc; bồi dưỡng các năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội. Bên cạnh những phẩm chất, giá trị mà học sinh cần có trong xã hội hiện đại ngày nay, phải tập trung hình thành và phát triển năng lực chung mà mỗi học sinh cần có và những năng lực riêng của môn Lịch sử. Tôi đề xuất một số năng lực cần cho môn Lịch sử ở phổ thông: Năng lực thu thập sự kiện lịch sử từ nhiều nguồn khác nhau, bước đầu hình thành ý thức lịch sử, coi trọng chứng cứ và khả năng xử lý thông tin lịch sử; năng lực tái tạo hiện thực xã hội (quá khứ và hiện tại). Năng lực phát hiện, đề xuất và giải quyết, đánh giá xã hội trong học tập Lịch sử; Năng lực thực hành lịch sử; Năng lực vận dụng phương pháp định lượng, phương pháp thống kê toán học trong học tập lịch sử. Trân trọng cảm ơn ông./. Xuân Trung (thực hiện) ===================== Lần này những vị giáo sư tiến sĩ viện dẫn cả Chủ Tịch Hồ Chí Minh để bảo vệ môn Sử của họ - tôi dùng từ "môn sử của họ" - chứ không phải môn Sử đích thực của dân tộc Việt Nam theo lời dạy của Hồ Chủ Tịch. Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: Kể năm hơn bốn ngàn năm Tổ tiên rực rở anh em thuận hoà Hồng Bàng là tổ nước ta Nước ta lúc ấy hiệu là Văn Lang LỊCH SỬ VIỆT NAM - Hồ Chí Minh Quý vị quan tâm và anh chị em thấy rất rõ rằng: Người giáo sư trên đã cố tình không trích dẫn đoạn thơ trên của Chủ Tịch Hồ Chí Minh trong bài phỏng vấn của ông ta. Và không phải chỉ mình ông giáo sư này, có thể nói, khi nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh liên quan đến cội nguồn Việt sử thì cũng giống như ông giáo sư này, đám "hầu hết" phủ nhận cội nguồn Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến, họ cũng lờ đi bốn câu của Hồ Chủ Tịch, mà tôi trích dẫn ở trên. Và chính họ - Hầu hết những nhà khoa học trong nước - những kẻ phủ nhận một cách trơ tráo và bỉ ổi đã nhân danh khoa học một cách bịp bợm, phủ nhận cội nguồn truyền thống Việt Sử . Họ đã tạo ra một thứ sử Việt Nam của họ. mà trong đó cội nguồn truyền thống trải gần 5000 năm văn hiến, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương Tử của Việt tộc trở thành "liên minh 15 bộ lạc và địa bàn vỏn vẹn chỉ ở đồng bằng sông Hồng" với những người dân "ở trần đóng khố". Chính sự phủ nhận trắng trơn cội nguồn Việt sử truyền thống của "hầu hết những nhà khoa học trong nước" , đã đi ngược lại với quan điểm về cội nguồn Việt sử của chính Chủ Tịch Hồ Chí Minh; đi ngược lại với chân lý và chính sử. Tất cả những tiếng nói bảo vệ chính sử và truyền thống văn hóa của Việt tộc, đều bị đe dọa và không tạo điều kiện để phổ biến, tranh luận một cách khách quan - là điều kiện cần của khoa học. Bởi vậy, với tôi, họ - những kẻ phủ nhận cội nguồn truyền thống Việt sử - không đủ tư cách và tri thức để nói về Việt sử..
    3 likes
  2. Động đất 6,8 độ Richter ở Chile 07/11/2015 16:35 (TNO) Một trận động đất 6,8 độ Richter làm rung chuyển Chile vào ngày 7.11, nhưng không có cảnh báo sóng thần và vẫn chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại. Một căn nhà bị hư hại sau trận động đất ở miền trung Chile hồi tháng 9.2015 - Ảnh: Reuters Trận động đất, với tâm chấn tại vùng Coquimbo ở độ sâu 36 km, xảy ra vào lúc 4 giờ 31 (tức 14 giờ 31 theo giờ VN) ngày 7.11, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết. Nhưng Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương không đưa ra lệnh cảnh báo sóng thần sau trận động đất này, theo AFP. Tâm chấn động đất ở gần bờ biển, cách thành phố Ovalle 47 km và cách thủ đô Santiago gần 300 km về phía bắc. ONEMI, cơ quan tình huống khẩn cấp quốc gia Chile, ban đầu đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng vài phút sau đó rút lại cảnh báo. Hồi tháng 9.2015, trận động đất 8,3 độ Richter cũng xảy ra ở Coquimbo, dẫn đến sóng thần khiến 15 người chết và 16.000 người mất nhà cửa. Vào tháng 2.2010, trận động đất 8,8 độ Richter làm rung chuyển khu vực bờ biển phía nam Chile khiến trên 500 người chết và gây thiệt hại 30 tỉ USD. Phúc Duy ======================== Thưa quý vị quan tâm. Lão Gàn đã xác định động đất là thiên tai ấn tượng của năm nay. Khi xảy ra trận động đất thứ hai, lão đã xác định còn hai trận động đất nữa, nhưng nhẹ và không gây thiệt hại đáng kể. Nhưng do sự láo toét của nhà sử học Mỹ Kelley, phủ nhận những gía trị của văn hiến Việt, khiến lão phải động tâm xem lại. Và nhận thấy rằng: Trận động đất lớn thứ tư thật sự gây ấn tượng (Động đất nhỏ lặt vặt như trận mô tả trong bài trên không tính) và sẽ xảy ra ở một siêu cường.
    2 likes
  3. Công thức vàng thông tắc động mạch, “làm sạch” mỡ máu 24/09/2015 35 Chia sẻđể nhận 1 điểm tích lũy Bạn có tin không? Chỉ với 3 loại nguyên liệu bao gồm tỏi, chanh, gừng sẽ giúp bạn thông tắc các động mạch, loại bỏ các chất béo tích tụ trong máu bấy lâu nay. Chắc chắn đây là tin vui cho những ai đang mang trong mình 2 triệu chứng nguy hiểm trên. Tuy nhiên, bạn sẽ phải vô cùng ngạc nhiên vì công dụng của chúng còn vượt xa những gì bạn tưởng tượng. Mỡ "lấn chiếm" đường đi của máu. Loại nước uống thần kỳ này có tác dụng điều trị và ngăn ngừa các triệu chứng mệt mỏi, nhiễm trùng, cảm lạnh. Ngoài ra, chức năng gan sẽ được cải thiện, ngăn chặn sự phát triển của gốc tự do chỉ với 3 loại nguyên liệu duy nhất. Được biết, tỏi giàu allicin, đây là thành phần làm nên điều kỳ diệu của hỗn hợp này, do đó, chúng có tác dụng giảm mỡ máu, cholesterol xấu, hỗ trợ chức năng gan… Gừng chứa tinh dầu giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng của cơ thể. Còn chanh giúp trung hòa mùi vị của tỏi và gừng, giúp bạn dễ dàng thưởng thức loại nước uống này. Bạn hãy yên tâm khi sử dụng hỗn hợp này vì tỏi, gừng và chanh khi kết hợp với nhau hoàn toàn không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho cơ thể. Ngược lại, chúng còn có vô số các lợi ích kể trên. Nguyên liệu - 4 củ tỏi lớn. - 4 trái chanh. - Gừng có kích thước 3-4cm. - 2 lít nước. Tỏi, gừng, chanh thông tắc động mạch, quét sạch mỡ máu. Chuẩn bị Chanh gọt vỏ, gừng, tỏi rửa sạch cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, nếu không có dụng cụ chuyên dụng bạn hãy dùng dao bằm nhuyễn. Hỗn hợp vừa xay xong đổ vào nồi rồi thêm 2 lít nước đã chuẩn bị sẵn, bắc lên bếp nấu sôi, khuấy đều khoảng 10 phút rồi hãy tắt bếp, để nguội. Dùng rây lọc hỗn hợp lấy nước cho vào chai thủy tinh. Cách uống Mỗi ngày, nên uống 200ml trước bữa ăn khoảng 2 tiếng, tốt nhất, nên áp dụng vào buổi sáng khi dạ dày còn đói. Việc tiêu thụ vào buổi sáng sẽ kích thích toàn bộ hệ tiêu hóa hoạt động, quá trình đào thải chất độc cũng diễn ra tốt hơn. Hỗn hợp thu được sau khi xay 3 nguyên liệu trên. Lưu ý: - Nhớ lắc kỹ chai trước khi sử dụng. - Bảo quản trong tủ lạnh khi chưa sử dụng hết. - Uống hết hỗn hợp, dừng 6 ngày rồi tiếp tục thực hiện thêm 1 liệu trình. Nếu cơ thể đang gặp các vấn đề nêu trên hoặc đơn giản bạn muốn tăng cường sức khỏe, hãy thực hiện theo hướng dẫn và sử dụng mỗi ngày. Đặc biệt, công thức này rất tốt cho người cao tuổi, giúp khôi phục năng lượng, tinh thần và trẻ hóa cơ thể. Chúc bạn sống vui khỏe. Vạn Phúc (Theo Health and Home Remedies)
    1 like
  4. Lịch sử được lồng ghép, một sự sáng tạo “vô tiền khoáng hậu” Phương Thảo 05/11/15 06:32 Thảo luận (3) (GDVN) - Ý kiến của GS. Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khi thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong cuộc hội thảo kín do bộ này tổ chức. Phát động cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” Nhiều chuyên gia, nhà giáo chê Bộ Giáo dục khi để Lịch sử là môn tự chọn 80,04 % học sinh được hỏi phản đối Lịch sử là môn tự chọn Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có lồng ghép môn Lịch sử vào các môn Giáo dục quốc phòng – an ninh, giáo dục công dân để trở thành môn Công dân với Tổ quốc. Như vậy, môn Lịch sử không được công nhận là một môn học riêng biệt trong chương trình phổ thông những năm tới. Điều mà nhiều giáo sư, chuyên gia giáo dục, nhà sử học, các thầy cô giao mong muốn có nguy cơ không thành hiện thực. Trước những phản ứng từ dư luận, và cũng để hoàn thiện hơn nữa cho dự thảo chương trình phổ thông mới, Bộ Giáo dục đã tổ chức cuộc hội thảo kín với hàng trăm nhà giáo, chuyên gia để xin ý kiến về việc tích hợp môn Lịch sử này. Vì sao có cuộc hội thảo kín thì chỉ có Bộ Giáo dục mới biết, nhưng chắc chắn truyền thông vẫn theo dõi từ xa sự kiện này. Nhiều chuyên gia tham dự cũng thấy lạ vì một cuộc hội thảo quan trọng của ngành, liên quan tới chính nội dung đổi mới giáo dục mà không có một cơ quan báo chí nào dự và đưa tin. Bất ngờ trước việc này, GS. Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết, sắp tới hội sẽ tổ chức cuộc hội thảo chuyên đề và sẽ mời rộng rãi báo chí tới dự và thông tin. Cần có thêm cơ sở khoa học Trở lại nội dung cuộc hội thảo, sau khi nghe ông Đỗ Ngọc Thống – Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học, Thường trực ban soạn thảo chương trình nêu tóm tắt tư tưởng của dự thảo cũng như việc tích hợp môn học, GS. Phan Huy Lê cho rằng, chương trình dự thảo cũng còn nhiều vấn đề mà phải nghiên cứu sâu hơn nữa. GS. Phan Huy Lê không đồng tình với việc đưa Lịch sử là môn học tự chọn trong chương trình mới. Ảnh Báo đất việt. Cá nhân GS. Phan Huy Lê cũng phải thốt lên rằng: “không thể hiểu được” và ông bày tỏ quan điểm phản đối việc tích hợp Lịch sử vào các môn như trong dự thảo. Nói kinh nghiệm trên thế giới, không có quốc gia nào không coi trọng lịch sử, trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào có môn học như trong dự thảo đưa ra. Do vậy, GS. Lê cho rằng có thể coi môn Công dân với Tổ quốc là một môn học rất mới, môn học “sáng tạo” của Bộ Giáo dục, đây là một sự “sáng tạo” vô tiền khoáng hậu - chưa hề có trong lịch sử. “Nếu sự sáng tạo đó có khoa học, có hiệu quả thì cần được ủng hộ, nhưng chúng ta thử xem sự sáng tạo đó có cơ sở khoa học hay không, có khả thi không?” GS. Lê cho biết. Về định hướng chung, GS. Lê nói, đúng là giáo dục chúng ta đổi mới chuyển từ giáo dục nặng về kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất, điều này hoàn toàn đúng, phù hợp với yêu cầu, xu thế của giáo dục thế giới. Hệ giáo dục phổ thông, nếu trước đây chúng ta giáo dục từng môn học riêng lẻ, nhưng hiện nay là tích hợp. Tích hợp theo định hướng chung là tích hợp cấp dưới và phân hóa dần lên cấp trên. Theo GS. Phan Huy Lê, vì sao nêu cao tích hợp, vì trước đây chúng ta dạy theo từng môn riêng lẻ. Do đó, nếu trong điều kiện hiện nay thì tích hợp phải có lộ trình, không phải môn nào cũng tích hợp, tích hợp phải có thực tiễn và có sơ sở khoa học.Trao đổi thêm, GS. Phan Huy Lê khẳng định, việc tích hợp giáo dục lịch sử vào các môn giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng an ninh là không có cơ sở khoa học, bởi ba môn học này có các định hướng khoa học khác nhau, từ đối tượng, phương hướng, nguyên tắc đều khác nhau. Môn Quốc phòng an ninh nặng về mặt chính trị, đó là lĩnh vực của thời đại ngày nay, còn môn Lịch sử là môn của quá khứ, môn đi có một hệ thống. Nếu chúng ta tích hợp môn Lịch sử trong chương trình phổ thông thì hoàn toàn không phải là môn sử. Tích hợp như bộ nêu trong dự thảo là phản khoa học và không thể triển khai được. GS. Lê cho biết, cần phải có một hội thảo chuyên đề để tìm ra cơ sở khoa học cho việc tích hợp môn Lịch trong môn Công dân với Tổ quốc. Đồng quan điểm, GS. Nguyễn Quang Ngọc – Phó Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng, khi đọc bản dự thảo chương trình giáo dục phổ thông và cũng được chứng kiến lãnh đạo bộ trả lời về tích hợp, bản thân ông thấy rằng làm như vậy là thiếu tường minh, không có trách nhiệm tới sự phát triển của nền giáo dục nước nhà. Hãy đặt Lịch sử vào đúng vị trí Tích hợp trong điều kiện liên ngành khoa học Việt Nam kém nhất thế giới. GS. Nguyễn Quang Ngọc dẫn chứng, trong Điều 28 Luật Giáo dục (Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông). Điều này nói: “Giáo dục trung học cơ sở phải củng cố, phát triển những nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có những hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp”. GS. Nguyễn Quang Ngọc cho biết, ở giáo dục phổ thông phải đặc biệt đầu tư cho các môn cốt lõi, môn cơ bản, đó là những môn học không thể thiếu được. Thực tế, trên thế giới những nước có nền giáo dục tiên tiến không nước nào “đẩy” môn Lịch sử thành môn tự chọn. GS. Nguyễn Quang Ngọc cũng đồng quan điểm với GS. Phan Huy Lê khi cho rằng, đưa Lịch sử là tự chọn khác gì giáo dục không đặt trên nền tảng văn hóa của dân tộc, không đặt trên đạo lý của dân tộc, cội nguồn, lối sống của dân tộc. Ảnh Vietnamnet. Do đó, GS. Ngọc đề nghị nếu môn học này được đưa thành tích hợp thì phải tích hợp môn khác vào môn Sử, chứ không nên xé môn học này thành những mục nhỏ. Việc tích hợp môn học Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc không khác gì loại môn học này ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông. “Làm như thế nền giáo dục của chúng ta coi như không đặt trên nền tảng văn hóa của dân tộc, không đặt trên đạo lý của dân tộc, cội nguồn, lối sống của dân tộc và trái với luật chúng ta đã ban hành. Tôi khá ngạc nhiên khi một vấn đề quan trọng, quyết định tới tương lai của nền giáo dục nước nhà mà lại chưa được bàn kỹ lưỡng” GS. Ngọc nêu ra suy nghĩ của mình.Đi vào cụ thể, GS. Nguyễn Quang Ngọc cho biết, môn Công dân với Tổ quốc, tên gọi thì rất hay nhưng đi vào cụ thể là rất mơ hồ. GS. Ngọc đề nghị Bộ Giáo dục nên tổ chức các cuộc hội thảo để trao đổi thật kỹ xem môn học nào mới là môn cốt lõi, môn nào là môn không thể chia cắt được. “Mong muốn của tôi là Bộ Giáo dục hãy đặt đúng môn Lịch sử vào đúng vị trí của nó, đây không phải vì Hội khoa học Lịch sử mà là vì tương lai phát triển của nền giáo dục” GS. Ngọc đề nghị. Trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo Bộ Giáo dục, nhà sử học Dương Trung Quốc nêu ý kiến, vì sao môn Lịch sử lại không đúng với vị thế của nó. Theo ý kiến của ông Dương Trung Quốc, Bộ Giáo dục hãy quan tâm tới dư luận xã hội. “Đừng biến giáo dục thành một nơi thí nghiệm, nguy hiểm lắm. Với lịch sử, cũng cần hiểu rằng đất nước chúng ta đang nằm ở thời điểm nào, ở tâm thế nào để thấy lịch sử nó quan trọng như thế nào” ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh. Bài tới: Chắp vá và phá nát chương trình Lịch sử Phương Thảo ========================== Xem bài này từ ban sáng! Nhưng mắc lau chùi nhà cửa phụ với xếp và con gái - do cô giúp việc nghỉ về quê lấy chồng chưa lên - đã vậy lại còn phải tưới cây, cho cá ăn...Ối giời ơi! Cả đống việc, nên bi wờ mới có thời gian rảnh để chém gió. Họ wan tâm hay không wan tâm đến phát biểu trong bài này của lão thì nói thật là: bây giờ lão cũng điếu cần đến việc họ có wan tâm hay không! Lão muốn nói đến cái mà họ bàn và nói lớn tiếng trong bài viết trên là lịch sử. Xin lỗi mấy vị nhá! Có lẽ ngay cả hẳn giáo sư viện sĩ Phan Huy Lê...cũng chưa định nghĩa được khái niệm lịch sử là gì! Cho nên các vị mới ngang nhiên phủ nhận cội nguồn truyền thống Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến và lại còn nhâng nháo nhân danh khoa học nữa chứ?! Rồi tự gõ phèng phèng la lớn rằng quan điểm phủ nhận cội nguồn truyền thống văn hóa sử Việt trải gần 5000 năm văn hiến là được "hầu hết những nhà khoa học trong nước" và "cộng đồng khoa học thế giới ủng hộ". Nhưng cần xác định ngay rằng: Những thứ tư duy nhân danh khoa học đó, chỉ là thứ tư duy giẻ rách và tráo trở, bịp bợm. Khoa học cái điếu gì mà tất cả những luận cứ phản biện đều bị phủ nhận trắng trợn và không hề có đối thoại ?! Điển hình là công trình nghiên cứu chữ Việt cổ của cụ Khánh Hoài Đỗ Văn Xuyên, bị chính ông Phan Huy Lê sổ toẹt mà không hề có luận cứ, luận chứng phản biện. Ông lớn tiếng nhắc đến "cơ sở khoa học" trong việc sổ toẹt công trình của cụ Xuyền. Nhưng cho đến nay, ông vẫn chưa hề có một lần định nghĩa thế nào là "cơ sở khoa học". Nhưng lần này, ông lại xuất hiện và lại lớn tiếng về "cơ sở khoa học". Thưa ông Viện sĩ - hẳn viện hàn lâm khoa học Pháp quốc, chứ không phải ở Urugoay - kiêm giáo sư tiến sĩ Phan Huy Lê: Tôi khuyên ông đến gặp hẳn giáo sư tiến sĩ vật lý lý thuyết hàng đầu Việt Nam Nguyễn Văn Trọng để tham khảo ông ta về khái niệm "cơ sở khoa học". Ông ta sẽ nói với ông rằng "Lý thuyêt khoa học hiện đại không có tính hợp lý" và có thể hỏi lại ông "Ông phản bác dự thảo của Bộ Giáo Dục có mục đích gì?", như đã nói với tôi. Không chỉ có ông Xuyền, tôi và những người nghiên cứu chứng minh Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến, bị các ông sổ toẹt và gần như không có chỗ để tranh luận với cái gọi là "khoa học" của "hầu hết những nhà khoa học trong nước" như ông. Mà ngay cả một thằng học sinh lớp 4, đụng tới lòng tự hào dân tộc, cũng bị một người trong "hầu hết những nhà khoa học trong nước" sổ toẹt. Đó là giáo sư tiến sĩ Lê Văn Lan trong một cuộc thi "Đường lên đỉnh Olimpia". Khi được hỏi: "Ai là vua nữ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam?". Thằng bé trả lời: "Hai Bà Trưng". Ông giáo sử tiến sĩ sử học Lê Văn Lan cũng sổ toẹt ý tưởng của thằng bé. Ông ta phán: "Sai! Hai Bà Trưng là Vương, chứ đâu phải là vua!". Sau đó ông ta xác định Lý Chiêu Hoàng mới là vua nữ đầu tiên của Việt Nam.Thật khốn nạn cho thằng bé dốt sử hơn giáo sư tiến sĩ Lê Văn Lan. Nó bị đánh trượt, vì dám bảo Hai Bà Trưng là vua nữ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Vậy thì xin các nhà sử học trong "hầu hết" đừng thắc mắc khi học sinh Việt Nam quay lưng với môn sử. Cái này hẳn báo đăng lâu rùi và nhiều kỳ. Chính các ông đã sổ toẹt cội nguồn truyền thống Việt sử .Bây giờ ông lại đăng đàn nói về cái "cơ sở khoa học", tôi thành thật chia buồn với ông. Ông cho rằng: Thấy ông phát biểu vậy, tôi xin nhắc với ông rằng: Trong mấy ngàn năm lịch sử văn minh nhân loại, cũng chưa thấy có một dân tộc nào tự phủ nhận cội nguồn truyền thống của mình. Thưa ông Phan Huy Lê - với kiến thức uyên bác của mình - hãy lục lọi trong trí nhớ và những tư liệu để chỉ ra một dân tộc nào đó trong lịch sử văn minh nhân loại - tự phủ nhận cội nguồn dân tộc của họ? Ngoại trừ hầu hết những nhà khoa học lịch sử Việt Nam. Bởi vậy, tôi nghĩ ông Phan Huy Lê đừng thắc mắc gì nữa khi Bộ Giáo Dục không coi môn sử là môn học bắt buộc. Và cũng đừng thắc mắc khi Bộ Giáo Dục ghép môn Sử vào các môn học khác. Ông ạ. Cái "cơ sở khoa học" của các ông nó dựa trên "cơ sở khoa học" nào, khi mà "lý thuyết khoa học hiện đại không có tính hợp lý"? Còn nữa. Dưới đây là một đoạn trích dẫn của ông Nguyễn Quang Ngọc: Không biết giáo sư Ngọc có biết hoặc có tham gia trong "hầu hết những nhà khoa học trong nước" phủ nhận cội nguồn dân tộc không. Nhưng dù có, dù không thì ông cũng hãy đặt vấn đề công khai với đám hầu hết này là: Việc phủ nhận cội nguồn truyền thống văn hóa sử Việt có phù hợp với "nền tảng văn hóa, đạo lý, cội nguồn, lối sống của dân tộc" không? PS: Tại Wasington, ông Tập Cận Bình đã phát biểu: "Trung Quốc có chủ quyền từ thời cổ sử ở biển Đông". Đề nghị "hầu hết những nhà khoa học trong nước" có chuyên môn về lịch sử giải thích cho biết ý ông Tập muốn nói thời cổ sử là từ lúc nào trong thời gian Việt sử?
    1 like