-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 03/11/2015 in all areas
-
HẬU "VIỆT SỬ 5000 NĂM VĂN HIẾN VÀ VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG" Thưa quý vị và anh chị em. Tôi đã đặt vấn đề về một khả năng có thể xảy ra với "hầu hết những nhà khoa học trong nước" phủ nhận cội nguồn Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến, rằng: Như một sự ngẫu nhiên, trên báo điện tử GDVN, ông Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ - cũng có một bài viết đặt vấn đề tương tự. Quý vị và anh chị em quan tâm, có thể xem nguyên văn sau đây: Thưa quý vị và anh chị em. Như vậy, bài báo cũng thể hiện vấn đề được đặt ra tương tự như tôi, chỉ sau một ngày. Tuy nhiên, cách đặt vấn đề của ông Trần Công Trục khác hẳn cách đặt vấn đề của tôi - mặc dù cùng liên quan đến nội dung phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Hoa Kỳ - là: 1/ Cách đặt vấn đề của tôi: Nếu ông Tập lặp lại tuyên bố của ông ta tại Wasington về "Chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có từ thời cổ sử" thì "hầu hết những nhà khoa học trong nước" phủ nhận cội nguồn văn hóa sử truyền thống Việt trải gần 5000 năm văn hiến sẽ trả lời như thế nào? 2/ Cách đặt vấn đề của ông Trần Công Trục: Ông Tập Cận Bình có hay không nhắc lại tuyên bố của ông ta tại Wasington về "Chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có từ thời cổ sử"? Và như bài báo trên - "thể hiện văn phong và quan điểm của cá nhân tác giả" - câu trả lời của ông Trần Công Trục, là không rõ ràng với chính vấn đề của ông ta đặt ra. Tức là chính ông Trục cũng không xác định được ông Tập có nhắc lại lời tuyên bố hay không? Tôi có thể thông cảm với ông Trục, vì ông ta không phải nhà dự báo. Giải pháp đối phó của ông ta trình bày cũng rất chung chung và rất không cụ thể. Quý vị và anh chị em cũng thấy rõ điều này trong nội dung bài báo trên. Do đó, sẽ có một trong hai khả năng sẽ xảy ra: 1/ Ông Tập Cận Bình không nói lại tuyên bố "Chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có từ thời cổ sử" trong chuyến thăm Việt Nam lần này - thì điều này chỉ là điều kiện dễ nói chuyện với nhau của các nhà chính trị và ngoại giao. Chứ không phải là tuyên bố của ông Tập Cận Bình tại Wasington bị phủ nhận. Tuyên bố này của ông Tập, là một sự kiện được công bố có tính quốc tế của hẳn một người đứng đầu một siêu cường thứ II trên thế giới. Do đó, về mặt khoa học, nó cần có một câu trả lời của những nhà nghiên cứu khoa học lịch sử trong nước và quốc tế - hoặc thừa nhận, hoặc phủ nhận. Và về mặt chính trị thì ngay bản thân Hoa Kỳ - là một quốc gia tự nhận là có trách nhiệm ở biển Đông, nay - trước những tuyên bố :"Chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có từ thời cổ sử" công khai trong cuộc gặp thượng đỉnh chính thức với Hoa Kỳ của một vị đứng đầu một nhà nước có vấn đề liên quan, thì Hoa Kỳ cũng phải có trách nhiệm trả lời chính thức với ông Tập Cận Bình. Nếu không, sẽ không khác gì sự thừa nhận tuyên bố của ông Tập Cận Bình là đúng. Chưa nói đến những người tự coi là những nhà khoa học nghiên cứu lịch sử tại Việt Nam, họ buộc phải có câu trả lời, nếu họ muốn thể hiện tính trách nhiệm của những người gọi là trí thức cao cấp lịch sử ở một quốc gia trực tiếp liên quan đến các sự kiện ở biển Đông. Hay nói rõ hơn: Đến lúc này, không ai trên thế giới này quan tâm đến vấn đề biển Đông, mà có thể bỏ qua vấn đề này, cho dù họ quan tâm ở góc độ nào. Họ buộc phải tỏ thái độ đồng ý, hay phủ nhận tuyên bố của ông Tập Cận Bình tại gặp thượng đỉnh Trung Mỹ ở Wasington. Kể cả Tổng thống Obama cho đến chính khách phường chém gió ở quán trà 5 xu trên vỉa hè Hanoi. 2/ Ông Tập Cận Bình sẽ lặp lại tuyên bố của ông ta về "Chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có từ thời cổ sử". Bởi vì đây là một vấn đề bắt buộc phải đặt ra trong chuyến thăm Việt Nam của ông ta. Tôi không biết câu trả lời sẽ được thể hiện với nội dung như thế nào của các vị đại biểu quốc hội của Việt Nam. Nhưng nếu là tôi, thì tôi sẽ trả lời như thế này: a/ Lịch sự nhất và hoàn toàn mang tính ngoại giao: Vấn đề cổ sử cả Việt lẫn Trung đều có những điểm mơ hồ, chưa được các nhà khoa học của chính Trung Quốc xác nhận. Bởi vậy, ý kiến của ngài chúng tôi sẽ tham khảo. Cho nên, vấn đề chủ quyền từ thời cổ sử cần được làm sáng tỏ hơn, bởi các nhà khoa học cả hai quốc gia với sự tham gia của các nhà nghiên cứu khoa học quốc tế. Nếu ông Tập và phụ tá cần có vài ví dụ thì có thể ví dụ ngay với chính các nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc, trong cuốn "Lịch sử Trung quốc 5000 năm". Lúc đó biên giới Trung Quốc chưa vượt quá Nam Dương tử. b/ Thẳng thắn hơn một chút thì có thể xác định rằng: Những điều thuộc về cổ sử Việt Nam và Trung Quốc cần được làm rõ về mốc lịch sử. Nếu ngài Tập chỉ giới hạn trong thời Bắc thuộc thì trước đó dân tộc Việt đã bắt đầu lịch sử của mình bởi sự thành lập quốc gia Văn lang đầu tiên của Việt tộc. Bởi vậy, khi Việt tộc hưng quốc thì tất cả những gì giành lại được phải thuộc về Việt tộc. Tất nhiên trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Và điều này được chứng minh bằng sự thực thi chủ quyền của các triều đại trong lịch sử Việt Nam hưng quốc trên biển Đông. Chủ quyền trong lịch sử phải được chứng minh bằng quyền thực thi pháp luật của một quộc gia, chứ không phải bằng "di vật khảo cổ". Để chứng minh điều này, cần có sự phối hợp nghiên cứu của các học giả của cả hai quốc gia và quốc tế. Nếu ông Tập hoặc phụ tá đặt vấn đề: Chính hầu hết các nhà khoa học lịch sử Việt Nam thừa nhận cội nguồn Việt sử chỉ là một "nhà nước sơ khai, cùng lắm là một liên minh bộ lạc....", nên không có vấn đề Bắc thuộc, mà chỉ là sự hòa nhập trong quá trình tiến hóa của lịch sử và sau đó dân tộc Việt ly khai thì cần xác định rõ rằng: Chân lý khoa học không lệ thuộc vào số đông. Đây là đề tài về cội nguồn của dân tộc Việt và vẫn đang có nhiều tranh luận với ý kiến nhiều chiều. Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc hội thảo khoa học quốc tế về vấn đề này. Muốn tham khảo chi tiết hơn cho mọi tình huống để trả lời thì phải trực tiếp gặp Thiên Sứ của những người có trách nhiệm. Bởi vậy, chẳng phải ngẫu nhiên, mà từ gần 10 năm trước, tôi đã phải công phu viết một tiểu luận "Việt sử 5000 năm văn hiến và vấn đề Biển Đông", đến nay, mọi việc đang từ từ chứng nghiệm nội dung của nó. Thưa quý vị và anh chị em quan tâm. Biển Đông đã trở thành điểm nóng, không phải chỉ riêng với Việt Nam, mà còn có tính khởi đầu cho mọi mối quan hệ quốc tế trong cuộc hội nhập toàn cầu. Nó quyết định tương lai của cuộc hội nhập sẽ kết thúc bằng chiến tranh, hay hòa bình. Với phát biểu của ông Tập Cận Bình về "Chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có từ thời cổ sử", ngay tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Wasington, đã cho thấy ông ta không nhân nhượng tại đây. Do đó, "Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến và vấn đề biển Đông" đã cho thấy tầm quan trọng cực kỳ của nó. Đây là điều mà từ lâu tôi đã nhiều lần xác định rằng: "Nó sẽ quyết định cho xu hướng kết thúc "canh bạc cuối cùng" như thế nào: Chiến tranh hay hòa bình. Nếu chiến tranh là hệ quả để kết thúc "canh bạc cuối cùng", bắt đầu từ biển Đông thì chỉ cần ủng hộ hoặc im lặng trước ý kiến của ông Tập Cận Bình về "Chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có từ thời cổ sử". Bởi vì, trong trường hợp này, cho dù Việt Nam có ủng hộ Trung Quốc và thừa nhận "Chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có từ thời cổ sử", cũng không có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ rút lực lượng khỏi biển Đông và trở về bên kia Thái Bình Dương. Trong trường hợp này, như tôi đã nhiều lần xác định: Một khi vấn đề chính trị quyết định cho những hệ thống luận điểm khoa học chứng minh Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến thì tôi sẽ im lặng và chấm dứt tất cả mọi sự tiếp tục nghiên cứu của mình. Tất nhiên, lúc ấy thì tất cả mọi người sẽ hiểu rõ rằng: quan điểm phủ nhận cội nguồn Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến, được quyết định bởi tính chính trị quốc tế. Chứ nó hoàn toàn không phản ánh một chân lý. Nhưng nếu điều ngược lại xảy ra. Tức là phát biểu của ông Tập Cận Bình về "Chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có từ thời cổ sử" không được thừa nhận và dẫn đến một cuộc hội thảo quốc tế về cội nguồn Việt sử trải gần 5000 văn hiến và là cội nguồn đích thực của nền văn minh Đông phương - trong đó bao gồm cả các học giả hàng đầu của Trung quốc - do Thiên Sứ Nguyễn Vũ Tuấn Anh là diễn giả chính và thành công - thì điều này sẽ là cơ hội cho việc giảm căng thẳng ở biển Đông. Xu hướng đấu tranh ngoại giao sẽ mạnh mẽ hơn vì chân lý bảo vệ xu hướng này. Trung Quốc sẽ buộc phải rút những nơi họ chiếm đóng và Hoa Kỳ cũng không còn cần thiết phải bảo vệ tự do hàng hải ở đây. Đương nhiên, khả năng dẫn đến một cuộc hội nhập toàn cầu trong hòa bình sẽ dễ thực thi hơn vì tính chân lý được sáng tỏ. Vấn đề chân lý Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến và là cội nguồn đích thực của nền văn minh Đông phương, sẽ là cứu cánh cho việc tránh một cuộc chiến tranh kết thúc "canh bạc cuối cùng" - Đây là điều mà tôi đã nói từ rất lâu trên diễn đàn lý học Đông phương. Nhưng tiếc thay! Có lẽ nhiều người cho rằng tôi chỉ chém gió và hoang tưởng. Nhưng đến nay - với lời tuyên bố của ông Tập Cận Bình về "Chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có từ thời cổ sử" - đã cho thấy rõ hơn tính chân lý của những gì tôi đã trình bày. Sự quyết định này, sẽ chỉ còn vài ngày nữa. Từ nay đến khi kết thúc chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, tôi sẽ không viết thêm một bài nào về vấn đề này trên diễn đàn. Tôi đã thức từ 0g vì vấn đề này. Nó sẽ quyết định cho công việc của tôi về mục đính chứng minh Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến. Xin cảm ơn sự quan tâm và chia sẻ của mọi người. PS: Giá như cuộc hội thảo khoa học "Cội nguồn Việt sử và văn minh Đông phương" được thực hiện từ năm ngoái thì mọi việc đã không tệ như thế này. Tuy nhiên, vẫn còn hy vọng.9 likes
-
Cảm ơn Mộc Bản quan tâm. Sư phụ cũng nghĩ vậy. Hôm nào rảnh, thày trò "chém gió" về chuyên ngành : "Tử Vi trong phong thủy". Đây là một phương pháp rất độc đáo và hiệu quả đấy. Đào Hoa Trận là một ví dụ. Nhưng chuyên ngành này chỉ phát huy với những người biết về Tử Vi thôi và phối hợp với Huyền không. Cũng hay lắm. Có thể kích hoạt cái tốt, hạn chế cái xấu cho một cá nhân tùy theo nhu cầu của họ. Học được môn này sẽ có thêm khoản phụ thu. Sư phụ đi làm phong thủy, ngoài gía cả Phoengshui thông thường thì nếu thân chủ muốn gì thì cứ một cái muốn - gạch đầu dòng - lại thêm một khoản phụ thu - không đạt được như thế trong một thời hạn được thông báo trước, sư phụ trả lại tiền. Tất nhiên, không được đòi hỏi qúa đáng. "Ăn mày mà đòi ăn xôi gấc" thì không được. Hì.3 likes
-
Quán vắng!
thanhdc and one other liked a post in a topic by Thiên Sứ
Run rẩy với hình ảnh chú chó ngoạm em bé sơ sinh còn nguyên dây rốn để tìm người cứu giúp aFamily 02/11/2015 12:09 Hình ảnh chú chó Elly ngoạm một em bé sơ sinh còn nguyên dây rốn bị vứt bỏ bên thùng rác để đi tìm người giúp đỡ khiến trái tim tất cả mọi người nhìn thấy đều run rẩy và xúc động lạ kỳ. Theo trang tin Saudi Daily em bé sơ sinh bị người mẹ nhẫn tâm vứt bỏ bên vệ đường sát thùng rác ở góc đường Baiqtloha và Asmmoha, thành phố Muscat, thuộc Vương quốc Hồi giáo Oman. Một người đi đường đã chụp lại được những hình ảnh chú chó Elly ngoạm nhẹ nhàng đứa bé sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi. Sau đó, chú chó đi tới bỏ em bé ngay trước cửa một căn nhà gần khu vực đó nhất và cất tiếng sủa lớn. Chú chó Elly tìm thấy một em bé sơ sinh còn nguyên dây rốn ở bên vệ đường sát một thùng rác. Elly nhanh chóng đứa em bé tội nghiệp đến trước cửa nhà một người dân để cứu sống em bé. Nghe tiếng chó sủa liên tục, người chủ nhà bước ra sững sờ khi nhìn thấy đứa bé nằm ngay trước cửa. Sau đó, người này nhanh chóng đưa em bé sơ sinh tới Bệnh viện Sohar để cấp cứu. Rất may, sức khỏe của em bé giờ đây đã ổn định nhờ được chú chó phát hiện kịp thời. Hiện câu chuyện về chú chó Elly cứu sống em bé sơ sinh đang được lan truyền nhanh chóng trên các phương tiện truyền thông xã hội và nhận được nhiều phản hồi từ phía cư dân mạng. Một cư dân mạng nói: “Chú chó giống như là một thiên thần vậy”. Một người khác nói: “Bà mẹ đúng là một con “quái vật” nhẫn tâm vứt đi đứa trẻ vô tội trong khi một chú chó lại cứu sống em ấy. Bà mẹ này cần phải chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật”. Nguồn: Naijagists, Health242 likes -
Những linh vật quý giá của Việt Nam 17:20 29/10/2015 27 linh vật độc đáo với nhiều chất liệu khác nhau như vàng, đồng, gỗ... vừa được đưa ra triển lãm tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, sáng 28/10. Linh vật (những con vật huyền thoại hoặc có thật được linh thiêng hóa) được con người sáng tạo và sử dụng như những biểu tượng văn hóa để truyền đạt ý tưởng và niềm tin tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo. Trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam, linh vật có nhiều loại khác nhau do người Việt sáng tạo hoặc xuất hiện trong quá trình giao lưu, tiếp biến với các nền văn hóa bên ngoài. Trong ảnh là hình tượng rồng trên ấn "Đại Nam hiệp kỷ lịch chi bảo" được làm bằng vàng, có từ thời Nguyễn, niên hiệu Thiệu Trị 7 (1847). Tượng rồng nằm trong bộ sưu tập thời cung đình nhà Nguyễn. Tượng si vẫn (con kìm) được làm bằng đất nung có từ thời Lê Trung Hưng, thế kỷ 17 - 18. Theo truyền thuyết si vẫn là động vật biển có đuôi cong tròn, đạp sóng thì mưa xuống. Người xưa thường đắp nóc mái các công trình kiến trúc với ý nghĩa phòng ngừa hỏa hoạn. Ở Việt Nam, si vẫn được còn được gọi với tục danh "con kìm", trong nhiều hình thức khác nhau như hình đầu rồng, hình rồng, hình cá... Hình tượng rồng được làm bằng vàng, thế kỷ 19 - 20. Đây là một trong những cổ vật quý giá nằm trong bộ sưu tập cung đình nhà Nguyễn. Sư tử (lân chầu) được làm bằng gỗ sơn thếp có từ thời nhà Nguyễn, thế kỷ 19 - 20. Hình nghê được làm bằng gốm men lục, trắng. Có từ thời Lê Trung Hưng, thế kỷ 17. Nghê (hay ngao) là một động vật thần thoại trong văn hóa Việt Nam, là biến thể từ sư tử và chó dữ, thường được dùng làm linh vật trước cổng đình chùa, đền miếu Việt Nam. Tượng long mã được làm bằng đồng, có từ thời Nguyễn thế kỷ 19 - 20. Tượng sư tử chầu, làm bằng đất nung, thời Lý (thế kỷ 11 - 13). Tượng voi được làm bằng đá cát, có từ thời văn hóa Chăm Pa, thế kỷ 10. Cổ vật được khai quật tại Trà Kiệu, Duy Xuyên (Quảng Nam). Đỉnh "Ngũ Sư hí cầu" (thời nhà Nguyễn, thế kỷ 19 - 20) có nghĩa là 5 con sư tử đang nô đùa với quả cầu, là biểu tượng của thái bình thịnh trị, được thể hiện khá phổ biến trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Hình tứ linh long, lân, quy, phượng trên trang trí nắp lồng ấp được làm bằng vàng có từ thế kỷ 19 - 20. Cổ vật nằm trong bộ sưu tập cung đình triều Nguyễn. Bồ lao trên quai chuông chùa Thanh Long (Thái Bình) được làm bằng đồng, có từ thời Lê Trung Hưng, niên hiệu Cảnh Hưng 33 (1772). Theo truyền thuyết bồ lao là động vật biển, thích âm thanh lớn, thích gầm rống. Bồ lao rất sợ cá kình, khi bị cá kình đuổi đánh thì kêu rất to. Người xưa khi đúc chuông thường tạo hình bồ lao, còn dùi làm theo hình cá kình với mong muốn tiếng chuông kêu vang xa. Ở Việt Nam bồ lao được thể hiện dưới dạng hình rồng hai đầu. Mặt nghê đắp nồi ở chân lư hương, được làm bằng gốm lam xám, cổ vật có từ thời Mạc, niên hiệu Hưng Trị thứ 2 (1589). Theo điển tích xưa, nghê là con vật thích mùi hương, tính ưa ngồi một chỗ nên thường được tạc chạm dưới chân lư hương, nắp đỉnh trầm. Lư hương, đỉnh trầm xuất hiện sớm nhất từ thời nhà Mạc (thế kỷ 16). Hình phượng trên trang trí trên hộp chầu, được làm bằng chất liệu vàng có từ thời nhà Nguyễn, niên hiệu Minh Mệnh 5 (1824). Cổ vật nằm trong bộ sưu tập cung đình nhà Nguyễn. Triển lãm kéo dài đến tháng 1/2016. Người xưa tin rằng, linh vật là hiện thân của các lực lượng tự nhiên hoặc mang những đặc tính huyền bí, năng lực siêu nhiên có thể chi phối nhân sinh, vũ trụ. Ngay từ buổi đầu hình thành Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc, cư dân Việt cổ - chủ nhân của văn hóa Đông Sơn đã bắt đầu chọn những con vật có sức mạnh và gắn bó trong đời sống (như cá sấu - giao long, hươu...) làm vật tổ và những hiện vật được giới thiệu trong triển lãm có niên đại từ thời kỳ dựng nước đến thời nhà Nguyễn. Trong đó, chia thành nhiều nhóm: Nhóm vật tổ trong văn hóa Đông Sơn, hình tượng rồng, kỳ lân, hạc, uyên ương, sư tử - nghê, 12 con giáp… Lê Hiếu1 like
-
Dạ, sư phụ. Để khi nào con đến thăm sư phụ lại nhờ sư phụ chỉ điểm. Con cũng tìm cách kết hợp Tử Vi với Luận Tuổi Lạc Việt và kết quả rất là khả quan sư phụ ạ. Khi nào con chín muồi, con sẽ viết một bài trên diễn đàn để chia sẻ kiến thức với các ace.1 like
-
Thưa "hầu hết những nhà khoa học trong nước" phủ nhận cội nguồn văn hiến sử truyền thống của Việt tộc. Tôi công khai đặt vấn đề với các vị, rằng: Nếu ông Tập Cận Bình đứng trước quốc hội Việt Nam và lặp lại lời phái biểu tại Hoa Kỳ, rằng: "Chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông có từ thời cổ sử" thì các vị sẽ trả lời thế nào?1 like
-
Thưa "hầu hết những nhà khoa học trong nước" phủ nhận cội nguồn văn hiến sử truyền thống của Việt tộc. Tôi công khai đặt vấn đề với các vị, rằng: Nếu ông Tập Cận Bình đứng trước quốc hội Việt Nam và lặp lại lời phát biểu tại Hoa Kỳ, rằng: "Chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông có từ thời cổ sử" thì các vị sẽ trả lời thế nào?1 like
-
Quán vắng!
phamhung liked a post in a topic by Thiên Sứ
Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại Hà Nội và TP.HCM Vân Linh (TTXVN/Vietnam+) lúc : 24/10/15 05:34 Giao thông ùn tắc nghiên trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN) Ngày 24/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có Công điện số 24/CĐ-UBATGTQG gửi các Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Công an; Bộ Tài chính; Bộ Thông tin và Truyền thông; Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về việc khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại hai địa phương trên. Công điện nêu rõ: Trong những năm qua, triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tình hình ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, ùn tắc giao thông tại hai thành phố có dấu hiệu tái diễn, liên tiếp xảy ra các vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại một số khu vực, trên một số tuyến đường trục chính, gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động phát triển kinh tế xã hội và môi trường của cả hai thành phố. Nguyên nhân của các vụ ùn tắc giao thông là sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới cá nhân, sự bất cập về năng lực và hiệu quả của hệ thống dịch vụ vận tải công cộng, đặc biệt là sự gia tăng đột biến nhu cầu sử dụng ôtô khi trời mưa, sự suy giảm năng lực thông hành của một số tuyến đường do bị úng ngập cục bộ hoặc có các công trình trọng điểm đang thi công... trong khi không có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông phù hợp. Để kịp thời khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu: 1. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng của hai thành phố: - Rà soát, kiểm tra các dự án xây dựng đang sử dụng lòng đường để thi công, điều chỉnh phương án tổ chức thi công, giảm thiểu việc chiếm dụng lòng đường để tổ chức thi công; tại những đoạn tuyến, nút giao có nhu cầu đi lại lớn, cần giải phóng lòng đường ưu tiên cho phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm, tổ chức thi công vào ban đêm, trong các khung giờ thấp điểm; chấm dứt không để tình trạng dự án chiếm dụng lòng đường mà không tổ chức thi công. - Công bố bản đồ về địa điểm, thời gian xảy ra hiện tượng ngập úng do triều cường; bổ sung thông tin dự báo về các khu vực, các tuyến đường nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ theo lưu lượng mưa. - Điều chỉnh lộ trình, tần suất hợp lý của các tuyến xe buýt tránh các khu vực bắt buộc phải thu hẹp lòng đường để tổ chức thi công hoặc do ngập úng cục bộ nhưng vẫn đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người lao động. - Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, phổ biến thông tin, cập nhật kịp thời về tình hình giao thông, các phương án di chuyển tránh khu vực ùn tắc giao thông đến đông đảo người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, điện thoại di động và mạng xã hội. - Tổ chức giao thông hợp lý với các giải pháp tối ưu hóa đèn tín hiệu; phân làn, phân luồng phù hợp với cơ cấu phương tiện giao thông trên đường (chú trọng đến tỷ lệ ôtô, xe máy); giảm thiểu việc sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe cá nhân trong các khung giờ cao điểm, trên các tuyến đường có nhu cầu giao thông lớn; có phương án tổ chức giao thông chi tiết cho các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao. - Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp về kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại Nghị quyết 16/2008/NQ-CP ngày 31/7/2008 và Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ. - Hàng quý báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 2. Bộ Công an chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội và Công an Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông; kết hợp chặt chẽ giữa xử lý vi phạm và tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông. 3. Bộ Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra, đôn đốc hai thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại Nghị quyết 16/2008/NQ-CP ngày 31/7/2008; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ và các giải pháp phát triển hài hòa các phương thức vận tải trong đô thị theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 148/VPCP-KTN ngày 27/1/2014. 4. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình trung ương và địa phương đẩy mạnh hoạt động truyền thông, hướng dẫn người dân đi lại theo các quy tắc giao thông; cảnh báo sớm các nguy cơ ách tắc giao thông; biểu dương gương tốt điển hình tham gia khắc phục ùn tắc giao thông. 5. Bộ Tài chính khẩn trương phối hợp với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu ban hành quy định về thủ tục thu, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính qua tài khoản ngân hàng; đơn giản hóa thủ tục thu, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt; có văn bản hướng dẫn về áp dụng giá dịch vụ thay cho phí trông giữ phương tiện cơ giới đường bộ tại các dự án đầu tư công trình trông giữ phương tiện cơ giới đường bộ bằng nguồn vốn xã hội hóa. 6. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì công tác kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân hai thành phố tổ chức thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; hàng quý báo cáo kết quả tổng hợp cho Thủ tướng Chính phủ./. ====================== Ngày xưa, trước sự kiện tạm gọi là "Khủng hoảng TTNC LHDP" - do thông tin "Hai thằng nhìn vào nhà sư phụ đã ba ngày hôm nay" - thì lão Gàn đang viết dở loạt bài về nguyên nhân kẹt xe ở các thành phố lớn và giải pháp khắc phục. Không biết trong tương lai, các chuyên gia giao thông có biện pháp gì để chống ùn tắc? Chứ lão Gàn xác định rằng: Tất cả các biện pháp đã dùng trước khi lão gõ xong hàng chữ này - đều chỉ là biện pháp cục bộ và không phải biện pháp rốt ráo. Thí dụ: xây một cái cầu vượt tại điểm ùn tắc thì chỉ giải quyết ùn tắc cục bộ tại điểm đó. Nhưng do số lượng xe không đổi so với mặt đường thì nó lại ùn tắc chỗ khác. Cho nên, để giải quyết một cách rốt ráo việc kẹt xe tại các thành phố lớn phải là những nhà chuyên môn về toán vận trù và logic học làm chủ đạo, phối hợp với các chuyên gia về các ngành giao thông. Và phải quán xét rất kỹ thực tại từng con ngõ/ hẻm của T/p, mới có thể khả thi. 100 tỷ là giá tối thiểu để lão Gàn nghiên cứu theo phương pháp này và đưa ra một đề án khả thi tránh ùn tắc cho đến 50 năm sau.1 like