-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 12/04/2015 in all areas
-
Hôm nay, Mục Đồng xin phép mở mục Lý Học Đông Phương và những vấn đề lý luận cơ bản của Đông y. Hiện nay, Đông y đang mất dần vị thế và trở thành ngành y học bổ sung, Mục Đồng xin chép lại bài dưới đây từ trang Tuổi trẻ online để minh họa: Rất mong Sư Phụ và các Sư huynh giảng thêm cho Mục Đồng về các khái niệm và ứng dụng của Lý Học Đông Phương, nhân danh nền văn hiến Việt vào môn Đông y này. Mục Đồng xin phép Sư Phụ chép bài của sư phụ giải thích về Lục khí trong Đông y vào đây để mở đầu ạ: MINH TRIẾT VIỆT MÔ TẢ BÍ ẨN LỤC KHÍ TRONG ĐÔNG Y. Thưa qui vị quan tâm. Đã rất nhiều lần trên diễn đàn lyhocdongphuong.org.vn và ngay trong cuốn "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương", tôi đã xác định chuẩn mực thẩm định cho một giả thuyết, hoặc một lý thuyết nhân danh khoa học được coi là đúng, phải có khả năng giải thích một cách hợp lý hầu hết những vấn đề liên quan đến nó, một cách nhất quán, hoàn chỉnh, có tính hệ thống, tính quy luật, tính khách quan và khả năng tiên tri. Những giá trị minh triết Việt trong văn hóa truyền thống Việt đã chỉ thẳng đến đồ hình căn bản của Lý học Đông phương chính là Hà Đồ và mô hình biểu kiến Hậu Thiên Lạc Việt. Sự phối hợp hai đồ hình này chính là nguyên lý căn để của mọi phương pháp ứng dụng trong mọi lĩnh vực của Lý học Đông phương, mà nền tảng là thuyết Âm Dương Ngũ hành, nhân danh nền văn hiến Việt. Đương nhiên theo chuẩn mực là tiêu chí khoa học mà tôi đã trình bày thì nó phải giải thích một cách nhất quán, hoàn chỉnh, có tính hệ thống hầu hết những vấn đề liên quan đến nó. Trong cuốn "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương" - được trình bày và bổ sung trong chủ đề này - tôi đã giải thích theo đúng tiêu chí khoa học cho nguyên lý căn để "Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt" nhân danh nền văn hiến Việt cho tất cả mọi lĩnh vực liên quan đến nó. Nhưng do một nhân duyên từ các học viên lớp Phong thủy Lạc Việt cao cấp là Mục Đồng và Á Châu, đang theo học lớp Đông y, đến gặp tôi và thắc mắc về một bí ẩn trong hệ thống phương pháp luận của Đông y là: Khái niệm vận động của Lục Khí. Khái niệm này được mô tả qua những thuật ngữ sau đây: Lục khí tam Âm gồm có: Thái Âm thấp Thổ; Thiếu Âm quân Hỏa và Quyết Âm phong Mộc . Lục khí tam Dương gồm có: Thái Dương hàn thủy; Thiếu Dương tướng hỏa và Dương minh táo Kim. Cũng từ hàng thiên niên kỷ trôi qua - kể từ khi nền văn hiến Lạc Việt sụp đổ ở miền nam sông Dương tử - khái niệm lục khí ứng dụng trong Đông Y vẫn là một bí ẩn không thể giải thích trong tất cả các cổ thư chữ Hán liên quan. Thưa quý vị và anh chị em quan tâm. Không chỉ khái niệm "lục khí", mà có thể nói hầu hết những khái niệm trong hệ thống phương pháp luận căn bản trong Đông y đều hết sức mơ hồ và chính những nhà nghiên cứu Trung Hoa phải lên tiếng bác bỏ Đông Y, vì tính mơ hồ không thể giải thích được từ hàng ngàn năm qua (Đã mô tả trong topic này và trong sách "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương". Nxb Tri Thức). Những khái niệm mơ hồ, như :" Giáp hợp Kỷ hóa thổ"....chúng tôi đã giải thích trên cơ sở "Hà đồ phối hậu Thiên Lạc Việt", Nhưng với khái niệm lục khí, chúng tôi chưa bàn đến. Bởi vậy, tuân thủ theo chuẩn mực là tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học và chứng tỏ tính hợp lý lý thuyết bao trùm lên mọi lĩnh vực liên quan, cho nên ở đây, tôi xin được tiếp tục chứng tỏ khả năng giải thích một cách hợp lý của nguyên lý căn để "Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt" với khái niệm lục khí trong Đông Y. Thưa quý vị. Một lần nữa xin quý vị xem lại đồ hình "Hà đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt" - nguyên lý căn để của mọi phương pháp ứng dụng trong Lý học Đông phương, mà nền tảng chính là thuyết Âm Dương ngũ hành. Trên cơ sở nguyên lý căn để này trong đó có Hậu Thiên Lạc Việt, được mô tả qua mô hình sau đây: Người viết xin lưu ý quý vị rằng: Chỉ có "Hậu Thiên Lạc Việt" mới có thể kết hợp cặp Đoài Tốn và Cấn Chấn - là bốn quái Điên đảo Dịch - thành cặp quái Bất dịch và tạo thành đồ hình tam Âm, Tam Dương như trên. Đồ hình Tam Âm được mô tả như sau - Đứng đầu là quái Khôn/ Âm Hỏa đới Thổ: Đồ hình Tam Dương được mô tả như sau; đứng đầu là quái Càn/ Dương Kim đới Thủy. A/ Trên cơ sở này, chúng ta so sánh, bắt đầu từ đồ hình Tam Âm với ba vận khí Âm mô tả trong Đông y là: 1/ Khôn/ Âm Hỏa đới Thổ, là quẻ thuần Âm, nằm ở phương vị Đông Nam trên Hà Đồ, tương ứng với "Thái Âm thấp Thổ". 2/ Cặp Đoài/ Tốn tương ứng với "Quyết Âm phong Mộc", trong đó có những thuộc tính phân loại của quái Tốn theo kinh Dịch chính là "Phong"/ Gió và "Mộc". 3/ Khảm/ Thủy, nằm ở phương chính Bắc của Hà đồ, tương ứng với "Thiếu Âm Quân Hỏa". Tại sao Khảm/ Thủy lại được coi là "Thiếu Âm Quân Hỏa"? Bởi vì những ai nghiên cứu về Lý học dù chỉ ở trạng thái sơ khai ban đầu đều biết rằng" Thiên nhất sinh Thủy; Địa nhị sinh Hỏa". Như vậy Khảm Thủy là cái có trước Hỏa, nên là vua của Hỏa. B/ Trên cơ sở này, chúng ta so sánh, bắt đầu từ đồ hình Tam Dương với ba vận khí Dương mô tả trong Đông y là: 1/ Càn/ Dương Kim đới Thủy, là quẻ thuần Dương, nằm ở phương vị Tây Bắc trên Hà Đồ, có độ số 6 của hành Thủy, nên tương ứng với "Thái Dương hàn Thủy". 2/ Cặp Cấn/ Chấn tương ứng với "Dương minh táo Kim". Tại sao lại gọi là "Dương Minh", bởi vì quái Chấn phương Đông chính là phương mặt trời mọc, nên gọi là "Dương Minh". Đông Tây (Kim) tuyệt nhau, nên gọi là "táo Kim". 3/ Quái Ly/ Hỏa nằm ở phương chính Nam của Hà Đồ thuộc Hỏa, nên là "Thiếu Dương tướng Hỏa". Thưa quý vị và anh chị em quan tâm. Như vậy, nguyên lý căn để "Hà Đồ phối Hậu thiên Lạc Việt" - nhân danh nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương tử - giải thích có tính hệ thống, nhất quán và hoàn chỉnh và hợp lý tất cả mọi vấn đề liên quan đến nó. Ngay cả những khái niệm vô cùng bí ẩn trong Đông y từ hơn 2000 năm qua. Không chỉ dừng lại ở những bí ẩn huyền vĩ của lý học Đông phương, mà nhân danh một lý thuyết thống nhất - niềm mơ ước của cả trí thức nhân loại hiện đại - Lý học Đông phương giải thích luôn cả những ý tưởng mới nhất của nền khoa học hiện đại với khả năng tiên tri. Tính hợp lý của lý học Đông phương nhân danh nền văn hiến Việt thể hiện bao trùm trên mọi lĩnh vực từ thiên nhiên, xã hội, cuộc sống ...cho đến từng hành vi của con người với khả năng tiên tri. Nếu như không phải là một lý thuyết mô tả một chân lý bao trùm thì không thể thực hiện được tính hợp lý trên tất cả mọi lĩnh vực. Xin cảm ơn quý vị và anh chị em quan tâm. PS: Thưa quý vị quan tâm. Ứng dụng của khái niệm lục khí trong Đông Y nhân danh nền văn hiến Việt, được sử dụng để mô tả bản chất của hành khí theo sự phân loại của Ngũ hành trong thời gian tương tác của vũ trụ liên quan đến sức khỏe, bệnh tật có thể phát sinh của con người.1 like
-
Thưa quý vị và anh chị em quan tâm. Cơ duyên để mở chuyên đề này là do Á Châu và Mục Đồng đến thăm tôi. Mục Đồng có mua cuốn "Hoàng Đế nội kinh tố vấn" - là cuốn sách lý luận căn bản của Đông Y. Mục Đồng định hỏi tôi một vài thắc mắc trong cuốn sách này. Tôi có nói: Mục Đồng hãy mở một topic trên diễn đàn và đưa tất cả các thắc mắc trong cuốn sách vào đây. Tôi sẽ trả lời nhân danh nền văn hiến Việt, chủ nhân đích thực của văn minh Đông phương với nguyên lý căn để "Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà Đồ". Và tôi yêu cầu Mục Đồng phải xác định điều này: nhân danh nền văn hiến Việt. Nếu không tôi sẽ không trả lời. Tôi cũng đề nghị Mục Đồng phải đưa bài viết trên báo Tuổi Trẻ, để xác định rõ ràng rằng: Các nhà nghiên cứu Trung Hoa đã hoàn toàn bế tắc trong lĩnh vực nghiên cứu Đông y - mặc dù từ hàng ngàn năm nay, họ vẫn tự nhận nền Đông Y là của họ. Mục Đồng đã làm đúng như vậy và tôi đã chỉnh sửa bài viết của Mục Đồng khi còn thiếu yếu tố nhân danh nền văn hiến Việt. Đó là đoạn sau đây: Rất mong Sư Phụ và các Sư huynh giảng thêm cho Mục Đồng về các khái niệm và ứng dụng của Lý Học Đông Phương, nhân danh nền văn hiến Việt vào môn Đông y này. Mục Đồng xin phép Sư Phụ chép bài của sư phụ giải thích về Lục khí trong Đông y vào đây để mở đầu ạ: Mục Đồng xác định một lần nữa là tôi đã sửa bài viết trên của Mục Đồng theo đúng đề nghị của tôi và Mục Đồng đồng ý. Tôi sẽ bắt đầu trả lời tất cả những bí ẩn của Đông y liên quan đến cuốn Hoàng Đế nội kinh tố vấn - nhân danh nền văn hiến Việt. Còn nếu không, chủ đề này sẽ bị khóa.1 like
-
Qua bài viết này và các tư liệu liên quan, đã xác định rằng: Luận điểm của tôi ngày càng chứng tỏ tính chân lý cho sự tồn tại về một nền văn minh toàn cầu cổ xưa đã từng tồn tại trên trái Đất này. Và càng ngày, càng có những bằng chứng rất trực quan xác định rằng: Việc phủ nhận Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến, với những người dân "Ở trần đóng khố" và chỉ là "liên minh 15 bộ lạc" hình thành vào thế kỷ thứ VII trước CN, chỉ là những sai lầm thiếu hiểu biết, hoặc cố ý. Một lần nữa cảm ơn Thanhdc đã cung cấp những tài liệu này trên diễn đàn.1 like
-
Vấn đề là: Anh hãy tìm đoạn kinh Phật phủ nhận bói toán, chiêm tinh...vv.....Chứ không nên đem clip một vị sư có thể nói về điều này. Còn tôi, tôi xác nhận rằng: Tôi đã xem một đoạn kinh Phật có nhắc đến điều này, nhưng Đức Phật không phủ nhận. Mà chỉ khuyên con người bỏ ác làm thiện cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Đức Phật tất nhiên cũng không phủ nhận Phong Thủy. Bởi vì thời điểm 500 TCN, Phong thủy chưa phổ biến. Còn anh đưa chức danh Tiến sĩ Triết và Phật học của vị Thượng tọa trên thì điều đó không phải là bằng chứng chân lý anh ạ. Sau khi đọc bài của anh về vị Thượng Tọa này, tôi cũng chịu khó xem hết clip. Nhưng rất tiếc, nội dung chủ yếu của Clip chỉ nói về linh hồn và các hiện tượng liên quan. Vị Thượng Tọa này cũng chưa nhân danh Phật pháp phủ nhận bói toán, chiêm tinh. Mặc dù có nói đến những tay thày bói lừa đảo. Tôi chờ anh 10 ngày để anh đưa được một đoạn kinh nói về Đức Phật phủ nhận chiêm tinh, bói toán . Tôi đề nghị phải là bản kinh gốc - được các Đại đệ tử của Ngài kiết tập. Anh biết thế nào là bản kinh gốc chứ? Tôi nhắc lại là: Bản kinh được coi là kinh gốc của Đức Phật phải có đoạn mô tả thời gian, địa điểm, nhân chứng lúc Đức Phật thuyết pháp; thường mở đầu bằng câu: Tôi từng nghe: tại....vào lúc...có các .... Là người có tìm hiểu về Phật pháp, tôi tin chắc rằng với trí huệ như Đức Thích Ca Mâu Ni, không bao giờ phủ nhận những thành tựu văn hóa của nhân loại; mà Lý học Đông phương, gồm : Bói toán, phong thủy, Đông Y ....chính là những thành tựu của nhân loại, thuộc về một nền văn minh cổ xưa. Ngược lại, ngài luôn khuyến khích các đệ tử tiếp tục tiếp thu chân lý "vốn như lá trong rừng Kỳ Đà". Tốt nhất, anh đừng cố chấp mà tranh luận với tôi. Nên chính tư duy mà thành thực suy nghĩ. Đây là một trong tám điều Bát chính mà Đức Phật dạy đó anh ạ.1 like
-
Hệ thống phân loại thì không chừa bất cứ một sự tồn tại nào. Anh thấy Đức Phật thiêng liêng nên không thể phân loại - Là một Phật tử, tôi cũng rất tôn trong sự thiêng liêng của Đức Phật. Nhưng thuyết Âm Dương Ngũ hành phản ánh chân lý khách quan. Nên nó không có cái chấp thiêng liêng chủ quan của tín đồ. Nếu đức Phật đứng bên Chúa Jesu thì cũng phân Âm Dương anh ạ. Còn anh cho rằng tu lên bậc Thánh, Phật thì thoát khỏi ADNh và không cần phong thủy, thì chúng ta chưa vào trong cõi đó, chưa biết, tôi bảo có, anh bảo không. Đây là chuyện mà Đức Phật đã dạy: "Không bàn chuyện lông rùa, sừng thỏ". Đức Phật cũng từng dạy: "Những gì Ta đã nói, như nắm lá trong bàn tay của Ta. Nhưng chân lý như lá trong rừng Kỳ Đà sau lưng ta. Các người hãy tiếp tục tìm hiểu chân lý như lá trong rừng Kỳ Đà kia". Bởi vậy, riêng tôi nhận thấy rằng: Lý học Đông phương chính là phần còn lại của chân lý mà Đức Phật nói tới. Nhờ nghiên cứu rất kỹ về Phật pháp tôi mới hiểu Thái Cực chính là Phật tính - vô thượng chánh đẳng giác đó anh ạ. Tôi thành thật khuyên anh nên suy nghiệm cho kỹ. Đừng cố chấp như vậy. =============== PS: Tôi sẽ thiếu sót nếu không giải thích điều mà anh nói tới sau đây: Tôi chưa hề thấy và đọc bộ kinh gốc nào của Phật pháp nói về điều này. Tôi chỉ được đọc bộ kình - nhưng tôi không nhớ có phải kinh gốc do các đại đệ tử của Ngài kiết tập hay không - trong đó có đoạn Đức Phật chỉ khuyên con người gần lành, tránh ác để khỏi nghiệp chướng luân hồi. Nhưng khi nói tới bói toán, chiêm tinh thì Ngài chưa bao giờ phủ nhận. Đạo Thiên Chúa phủ nhận điều này mạnh mẽ nhất anh ạ. Tín ngưỡng của Thiên Chúa giáo và tinh thần khoa học nửa mùa giống nhau ở việc này. Việc Phật pháp phủ nhận điều này tôi mới chỉ nghe anh nói. Còn riêng tôi, tôi xác định rằng: Nghiệp quả được phản ánh qua lá số tử vi, tử bình (Tứ trụ) đấy anh ạ.1 like
-
Cháu chào các bác tiền bối trong diễn đàn, Cháu xin được nhờ cậy các tiền bối tư vấn giúp cháu: nhà cháu năm nay dự định xây nhà, bố cháu sinh năm 1965 mẹ cháu sinh năm 1964, hai tuổi này đi coi năm nay đều không làm được vì vậy nhà cháu đã mượn tuổi của cậu sinh năm 1976, vậy nhờ các bác tư vấn giúp cháu: - Tuổi Bính Thìn 1976 thì nên động thổ xây cất vào tháng mấy năm nay thì tốt ạ, nếu được cháu rất mong được các bác tư vấn ngày giờ cụ thể với ạ. - Đất nhà cháu hướng Đông chếch Nam 10 độ vậy có hợp với tuổi 1976 này không ạ. Mong nhận được hồi âm của các bác, cháu cám ơn rất nhiều !1 like