• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 11/03/2015 in Bài viết

  1. Giới khoa học kêu gọi chủ động liên lạc với người ngoài hành tinh Cập nhật lúc 21h35' ngày 09/03/2015 Các chuyên gia vũ trụ Mỹ cho rằng đã đến lúc con người chủ động liên lạc với người ngoài hành tinh, chứ không chỉ thu nhận những dấu hiệu về sự sống ngoài Trái Đất. Chủ động liên lạc với người ngoài hành tinh Kính thiên văn Kepler. (Ảnh: Telegraph) Theo chuyên gia Douglas Vakoch của Viện Nghiên cứu nền văn minh trong vũ trụ (Viện SETI), con người nên bắt đầu soạn thông điệp và gửi đến các hành tinh nằm trong "vùng goldilocks", một khu vực trong vũ trụ không quá nóng, không quá lạnh, đủ điều kiện để sự sống có thể tồn tại. "Trong khoảng nửa thế kỷ tới, chúng ta nên mở rộng các chiến lược. Chúng ta sẽ không chỉ thụ động tiếp nhận tín hiệu mà sẽ gửi đi những tín hiệu chứa nhiều thông tin. Khi các nhà khoa học gần đây phát hiện các hành tinh giống Trái Đất trong vùng có thể ở được, chúng ta có những mục tiêu tự nhiên cho dự án truyền thông tin", ông nói. Hơn nửa thế kỷ qua, giới khoa học tìm kiếm trí tuệ ngoài Trái Đất và thu thập bằng chứng về sự tồn tại của các nền văn minh khác bằng cách lần theo tín hiệu vô tuyến. Kính thiên văn Kepler của NASA đến nay tìm được hơn 3.800 hành tinh nằm trong vùng goldilocks có thể chứa nước ở dạng lỏng và sự sống. Các chuyên gia cho rằng việc gửi tín hiệu đến các hành tinh này là hy vọng lớn nhất để thiết lập liên lạc với thế giới mới. Theo Telegraph, nội dung thông điệp là một chủ đề đang được bàn tán sôi nổi. SETI lập trang web có tên Earth Speak và yêu cầu người truy cập đưa ra thông điệp gửi vào vũ trụ. Phụ nữ có xu hướng gửi lời mời kết bạn, thậm chí mời họ uống cafe và ăn bánh quy, trong khi đàn ông thường nói về khoa học và những câu hỏi liên quan đến nền văn minh. Nhìn chung, chủ đề chính thường là kêu gọi sự giúp đỡ của người ngoài hành tinh thay vì tìm cách truyền đạt trí khôn của Trái Đất. Tuy nhiên theo Seth Shostak, giám đốc SETI, một số người phản đối phương án tiếp cận này vì lo sợ nó sẽ cảnh báo những loài sinh vật nguy hiểm ngoài hành tinh về sự tồn tại của loài người. ======================== Kính thưa các nhà khoa học khả kính liên quan đến bài báo này, đăng trên web khoahoc.tv Tôi tin rằng quý vị thật sự nghiêm túc khi đặt vấn đề "chủ động liên lạc với người ngoài hành tinh". Nhưng theo thiển nghĩ của tôi thì quý vị hãy cố gắng liên lạc sao cho một con bò nó hiểu được quý vị muốn gì, lúc đó tôi nghĩ việc liên lạc với người ngoài hành tinh sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều.
    1 like
  2. Thưa quí vị quan tâm. Tôi đã nhiều lần trình bày: Để thẩm định một giả thuyết khoa học, phải lấy chuẩn mực là tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học được coi là đúng so sánh đối chiếu. Tiêu chí khoa học này phát biểu rằng: Thuyết "Nguồn gốc loài người từ châu Phi dựa trên bằng chứng nhân chủng học phân tử" chưa giải thích được những vấn đề liên quan đến nó, mà tôi đã trình bày trong chuyện đề này. Mặc dù tôi không phủ nhận những phát hiện mang tính trực quan của giả thuyết này. Hôm nay, bài viết dưới đây là một ví dụ nữa cho luận điểm của tôi. ==================================== Hộp sọ bí ẩn Paracas không phải ADN của người Cập nhật lúc 13h25' ngày 11/03/2015 Kết quả phân tích ADN của những hộp sọ Paracas có niên đại 3.000 từng gây nhiều tranh cãi cho thấy, những người Paracas không thuộc chủng người nào chúng ta từng biết tới. Bí ẩn những hộp sọ Paracas có niên đại 3.000 Hình ảnh đồ họa người Paracas từ hộp sọ. Những hộp sọ Paracas được nhà khảo cổ học Julio Tello tìm thấy vào năm 1928 tại bán đảo sa mạc Paracas, phía nam Peru trong một hầm mộ bị chôn vùi dưới cát và đá. Tello đã tìm thấy tổng cộng hơn 300 hộp sọ có niên đại khoảng 3.000 năm tuổi. Tuy nhiên, điều gây ra nhiều tranh cãi chính là những hộp sọ này khác hẳn hộp sọ người thông thường. Thay vì tròn, hộp sọ Paracas lại bị kéo dài ra phía sau. Từ nhiều năm qua, nguồn gốc của những hộp sọ Paracas hay những người Paracas luôn là một bí ẩn khiến giới khảo cổ phải đau đầu. Trong một số nền văn hóa tồn tại tập tục kéo dài hoặc làm biến dạng hộp sọ nhưng các kỹ thuật buộc sọ họ sử dụng lại cho ra các kết quả khác nhau, không phải hộp sọ nào cũng bị kéo dài ra phía sau như người ta thấy ở sọ Paracas. Bên cạnh đó, cách biến dạng hộp sọ này chỉ thay đổi hình dáng bên ngoài của hộp sọ chứ không thể thay đổi kích thước, trọng lượng cũng như thể tích của nó. Tuy nhiên, hộp sọ Paracas thì lại khác. Các hộp sọ Paracas bí ẩn. Hộp sọ Paracas lớn hơn 25% và nặng hơn 60% so với những hộp sọ thông thường của con người. Do vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng chúng không thể bị làm biến dạng thông qua kỹ thuật buộc sọ. Bên cạnh đó, những hộp sọ này cũng có cấu trúc khác biệt khi chỉ có một lớp xương đỉnh sọ thay vì hai lớp như thường thấy ở người. Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Paracas đã gửi các mẫu vật từ 5 hộp sọ đi để tiến hành thử nghiệm gien. Các mẫu vật này bao gồm tóc, da, răng và các mảnh xương sọ. Phòng thí nghiệm gen không được cho biết về nguồn gốc của các mẫu vật này để tránh ảnh hưởng đến kết quả. Kết quả phân tích ADN cho thấy, AND ty thể (thừa hưởng từ người mẹ) của người Paracas có sự đột biến khác với bất kỳ chủng loại người, linh trưởng hay động vật nào khác. Các nhà khoa học cho rằng, sự đột biết này là bằng chứng khẳng định rằng, những người Paracas là một chủng sinh vật giống người song hoàn toàn khác với những chủng người mà chúng ta biết đến, từ Homo sapiens, Neanderthals hay Denisovans. Các cá thể Paracas rất khác biệt về mặt sinh học so với con người nên chúng sẽ không thể lai giống với các loài khác. Nhiều chuyên gia nhận định, phát hiện này có thể làm thay đổi nhận thức của chúng ta hiện nay về sơ đồ tiến hóa của loài người. “Tôi không chắc liệu nó thậm chí còn có thể được xếp vào sơ đồ cây tiến hóa hiện nay không”, một nhà di truyền học nói.
    1 like
  3. Hộp sọ bí ẩn Paracas không phải ADN của người 11/03/2015 10:25 GMT+7 Kết quả phân tích ADN của những hộp sọ Paracas có niên đại 3.000 từng gây nhiều tranh cãi cho thấy, những người Paracas không thuộc chủng người nào chúng ta từng biết tới. Tìm thấy hộp sọ ‘người ngoài hành tinh’ Bí ẩn truyền thuyết 'Hộp sọ pha lê' Cất mẻ lưới, được hộp sọ kỳ quái ở Thanh Hóa Hình ảnh đồ họa người Paracas từ hộp sọ. Những hộp sọ Paracas được nhà khảo cổ học Julio Tello tìm thấy vào năm 1928 tại bán đảo sa mạc Paracas, phía nam Peru trong một hầm mộ bị chôn vùi dưới cát và đá. Tello đã tìm thấy tổng cộng hơn 300 hộp sọ có niên đại khoảng 3.000 năm tuổi. Tuy nhiên, điều gây ra nhiều tranh cãi chính là những hộp sọ này khác hẳn hộp sọ người thông thường. Thay vì tròn, hộp sọ Paracas lại bị kéo dài ra phía sau. Từ nhiều năm qua, nguồn gốc của những hộp sọ Paracas hay những người Paracas luôn là một bí ẩn khiến giới khảo cổ phải đau đầu. Trong một số nền văn hóa tồn tại tập tục kéo dài hoặc làm biến dạng hộp sọ nhưng các kỹ thuật buộc sọ họ sử dụng lại cho ra các kết quả khác nhau, không phải hộp sọ nào cũng bị kéo dài ra phía sau như người ta thấy ở sọ Paracas. Bên cạnh đó, cách biến dạng hộp sọ này chỉ thay đổi hình dáng bên ngoài của hộp sọ chứ không thể thay đổi kích thước, trọng lượng cũng như thể tích của nó. Tuy nhiên, hộp sọ Paracas thì lại khác. Các hộp sọ Paracas bí ẩn. Hộp sọ Paracas lớn hơn 25% và nặng hơn 60% so với những hộp sọ thông thường của con người. Do vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng chúng không thể bị làm biến dạng thông qua kỹ thuật buộc sọ. Bên cạnh đó, những hộp sọ này cũng có cấu trúc khác biệt khi chỉ có một lớp xương đỉnh sọ thay vì hai lớp như thường thấy ở người. Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Paracas đã gửi các mẫu vật từ 5 hộp sọ đi để tiến hành thử nghiệm gien. Các mẫu vật này bao gồm tóc, da, răng và các mảnh xương sọ. Phòng thí nghiệm gen không được cho biết về nguồn gốc của các mẫu vật này để tránh ảnh hưởng đến kết quả. Kết quả phân tích ADN cho thấy, AND ty thể (thừa hưởng từ người mẹ) của người Paracas có sự đột biến khác với bất kỳ chủng loại người, linh trưởng hay động vật nào khác. Các nhà khoa học cho rằng, sự đột biết này là bằng chứng khẳng định rằng, những người Paracas là một chủng sinh vật giống người song hoàn toàn khác với những chủng người mà chúng ta biết đến, từ Homo sapiens, Neanderthals hay Denisovans. Các cá thể Paracas rất khác biệt về mặt sinh học so với con người nên chúng sẽ không thể lai giống với các loài khác. Nhiều chuyên gia nhận định, phát hiện này có thể làm thay đổi nhận thức của chúng ta hiện nay về sơ đồ tiến hóa của loài người. “Tôi không chắc liệu nó thậm chí còn có thể được xếp vào sơ đồ cây tiến hóa hiện nay không”, một nhà di truyền học nói. Hà Phương (Theo Locklip)
    1 like
  4. Người Việt giỏi toán: Góc nhìn “thật” từ người trong cuộc Thứ Ba, 10/03/2015 - 09:26 Chúng ta hay viện dẫn câu chuyện thành công của học sinh Việt Nam trong các kì thi toán quốc tế để chứng minh cho năng lực học toán ở đẳng cấp thế giới của người Việt. Đấy là do cách truyền thông của ta mà thôi. Người Việt giỏi toán: có thật vậy không? Đặt vấn đề có chắc người Việt giỏi toán hay không chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi vì có thể nó sẽ đi ngược lại quan điểm của đa số chúng ta với mặc định rằng: người Việt giỏi Toán hay ít nhất là có năng lực và tiềm năng học Toán? Theo tôi đây không chỉ là một định kiến mà còn là một sự huyễn hoặc nguy hiểm. Chúng ta đều biết trong bảng xếp hạng về các đóng góp của các nước trên thế giới vào khoa học và công nghệ thì Việt Nam luôn xếp ở nhóm cuối. Trong các cuộc tiếp xúc với các nhà khoa học hàng đầu thế giới chúng tôi đã không ngần ngại hỏi họ nhận định thế nào về vị trí của Việt Nam trên bản đồ khoa học và toán học của thế giới và đây là đánh giá của họ: Về khoa học: chúng ta là số 0 tròn trĩnh. Về Toán học: chúng ta là một chấm rất nhỏ. Chúng tôi không hề ngạc nhiên về đánh giá này. Ở đây chúng tôi thậm chí còn đưa vấn đề đi xa hơn không chỉ với việc đề cập người Việt không giỏi Toán mà còn nói tới việc liệu có phải chúng ta thực sự có đam mê dành cho Toán học hay không? Cho đến nay, GS Ngô Bảo Châu là người Việt duy nhất theo đuổi nghiệp Toán học và đạt được đỉnh cao. Ảnh AP Câu chuyện ở những kỳ thi Toán quốc tế Chúng ta hay viện dẫn câu chuyện thành công của học sinh Việt Nam trong các kì thi toán quốc tế để chứng minh cho năng lực học toán ở đẳng cấp thế giới của người Việt. Đấy là do cách truyền thông của ta mà thôi. Sự thật là : 1. Kỳ thi toán quốc tế IMO chỉ là một cuộc chơi vui vẻ theo đúng nghĩa của nó. Các nước cử đội tuyển tham dự kì thi này theo tiêu chí vui là chính và hoàn toàn không coi đây là sứ mạng mang về vinh dự quốc gia hay giúp nước đó khẳng định vị thế của họ trên bản đồ toán học thế giới. Sẽ thật là sai lầm nếu qua một cái game dành cho học sinh như vậy mà khẳng định Việt Nam là một cường quốc toán học hay phấn đấu trở thành cường quốc toán học như lời phát biểu của một cựu bộ trưởng. 2. IMO là kì thi dành cho học sinh phổ thông. Không thể dùng một kì thi dành cho học sinh để nói rằng thành tích của nó cũng đúng với sinh viên toán hay các nhà toán học. 3. Cách thức tham dự và chuẩn bị của ta cho IMO không phản ánh năng lực toán học của học sinh Việt. Chúng ta có hệ thống tuyển chọn chuyên toán trên toàn quốc và luyện gà nòi và gà chọi suốt phổ thông để phục vụ cho cái đích cuối cùng là IMO. Các nước khác không như vậy. Họ không có kiểu luyện gà nòi suốt phổ thông và sàng lọc dã chiến như ta. Công tác lập đội tuyển từ địa phương là rất mở cho mọi đối tượng và việc tập trung đội tuyển chỉ rất ngắn ngủi trước khi kì thi diễn ra. Tất nhiên ở đây không loại trường hợp có các nước cũng luyện gà chọi lâu năm như ta. Và như vậy việc đạt giải cao nhờ học cày bừa và luyện lâu năm chưa thể khẳng định là giỏi hơn việc không đạt giải cao bằng mà học và luyện ít hơn. Lấy thêm ví dụ thi SAT ở Việt Nam và Trung Quốc để minh họa cho việc này: học sinh Việt Nam và Trung Quốc dành khoảng 2-3 năm cày bừa và luyện tủ theo tips hay đề cũ của SAT và kết quả rất cao ở mức trên 2300/2400. Học sinh Mỹ hiếm có số điểm như vậy vì họ không luyện SAT mà chỉ làm bài tập theo kiểu làm quen với dạng bài để tránh bỡ ngỡ không cần thiết mà có thể gây mất thời gian khi thi thật. Và ta không thể nói là học sinh Việt Nam và Trung Quốc giỏi tiếng Anh hơn học sinh Mỹ được. 4. Trong suốt mấy chục năm tham gia IMO chúng ta có tới mấy trăm học sinh đạt giải. Theo quan điểm của người Việt và truyền thông của ta thì đây đều là các tài năng toán học. Nhưng chúng ta cần biết rằng trong số này chỉ có một lượng rất nhỏ là đi theo toán và không phải ai cũng gặt hái thành công như GS Ngô Bảo Châu. Có nhiều người học toán và dạy toán nhưng rất ít làm công tác nghiên cứu toán và càng ít có đóng góp cho toán học qua nghiên cứu. Dạy toán vì thế khác xa với việc trở thành nhà Toán Học. Chúng ta có thể/nên làm gì? Các chính sách của ta dường như đã dành hết mọi nỗ lực vào công tác luyện toán phổ thông mà không phát triển các bộ phận thực ra mới là cấu thành của một nền toán học. Đó là: 1. Hệ thống đào tạo toán học từ bậc ĐH trở lên. 2. Mạng lưới những nhà nghiên cứu và làm toán học. Mạng lưới này cần hoạt động hiệu quả về kết quả nghiên cứu và có kết nối với nền toán học thế giới. 3. Phát triển toán ứng dụng. Toán học cần được đưa vào cuộc sống đặc biệt là qua khoa học và công nghệ. Thay đổi cách tiếp cận: Việc ưu ái và tập trung vào môn toán quá mức như ở ta đã dẫn đến bỏ bê các vấn đề kiến thức và môn học xã hội như một hệ lụy. Chúng ta tiếp cận với giáo dục trẻ em rất mất cân bằng như sau: 1. Tập trung phát triển não bộ bên phải. Não trái đã không được tận dụng và phát huy. Giáo dục tập trung vào nhồi kiến thức mà không đánh thức cảm xúc và sự sáng tạo. 2. Mặc nhiên coi toán là một cách thức hay cứu cánh để phát triển tư duy. Chúng ta thường viện dẫn các cá nhân học Toán thành công trong các lĩnh vực để ngụy biện cho sự cần thiết phải học toán để có tư duy. Nếu nền giáo dục của ta làm được việc dạy tư duy qua kiến thức của tất cả các môn hay lĩnh vực khác chứ không chỉ là qua toán học thì câu chuyện đã khác nhiều. Ngày nay nhiều học sinh vẫn đổ xô đi học toán để chạy đua vào trường chuyên lớp chọn. Đích ngắm là trường chuyên chứ chưa phải vì đam mê. Các bố mẹ đã tỉnh hơn nhưng cũng thực dụng hơn. Họ cho con đi học toán chỉ vì nó là một môn thi vào trường chuyên và nếu môn thi này chuyển sang cái khác thì họ cũng sẽ gạt môn toán sang một bên, không thương tiếc. Rất cần phát triển ngành toán học đặc biệt là các ngành toán cao cấp và toán ứng dụng chứ không chỉ tập trung vào toán học ở bậc phổ thông như hiện nay. Đồng thời cũng cần tìm ra phương cách chọn được các tài năng đích thực của toán học, đến với toán bằng đam mê chứ không phải các tính toán thực dụng. Nguyễn Tuấn Hải (Theo Vietnamnet) * Tác giả nguyên là HSG giỏi Toán quốc gia, tốt nghiệp Học viện Quan hệ Quốc tế Hà Nội, Wooddrow Wilson School of Public and International Affairs, Đại học Princeton Hoa Kỳ; giảng dạy tiếng Anh và toán tiếng Anh. Nhà sáng lập và giám đốc chiến lược giáo dục Eton Grammar School. ========================== Trong cả bài viết này có câu này rất đáng chú ý. Nhưng để phát triển khả năng tư duy thì tổ tiên ta có những biện pháp giáo dục xuất sắc hơn nhiều. Chỉ cần qua phương pháp phân tích, tổng hợp ngay trong trang Lý học Đông phương này, cũng đủ thấy những tri thức khoa học hiện đại rất lởm khởm.
    1 like
  5. Bạo lực đang đe dọa thế hệ trẻ Thứ Tư, 04/03/2015 - 05:55 (Dân trí) - Con số hàng ngàn người nhập viện vì đánh nhau trong dịp Tết vừa qua vẫn còn là nỗi ám ảnh với những ai quan tâm đến sự xuống cấp của đạo đức xã hội. Cái ác ngày càng lấn lướt cái thiện, bạo lực đang đe dọa tâm hồn, suy nghĩ, nhân cách con người, đặc biệt là lây truyền đến thế hệ trẻ. >> Pháp luật không nghiêm, sẽ gia tăng bạo lực (Minh họa: Ngọc Diệp) GS Nguyễn Minh Thuyết nhận định: “Lớp trẻ sẽ thấy rằng, trong những vụ việc như thế, cha anh mình không dựa vào luật pháp mà lại cư xử với nhau bằng bạo lực thì sau này mình cũng sẽ cư xử như thế. Những cái này nguy hại khôn lường”. Ông bố chở con đi học, va quẹt xe với người khác. Ông bố nhảy xuống xe xông vào đánh nhau ngay mặt con mình. Đứa con đó rất có thể sẽ giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực. Ngược lại, nếu ông bố lịch sự, giải quyết ôn tồn, nói lời tử tế, thì đứa con sẽ noi gương, sau này lớn lên, sẽ là người cư xử lịch sự, nói năng hiền lành, cử chỉ ôn hòa. Nhưng thử hỏi, những ông bố tử tế chiếm tỉ lệ bao nhiêu phần trăm hiện nay? Không cần khảo sát hay điều tra xã hội học cũng rõ, chỉ nhìn con số hàng ngàn người đánh nhau, trong đó có 15 người chết trong dịp Tết là đủ để hiểu. Tết là những ngày con người ta sống trải lòng, tìm điều hay lẽ phải để nói với nhau, tìm cái may thay cho cái rủi, thế mà vẫn dùng bao lực... Người ta đi đến chùa chiền, đền dài, miếu mạo là nơi thiêng liêng, hay tham gia trò chơi lễ hội, nhưng vẫn sử dụng bạo lực, sẵn sàng đánh nhau để giành giật nhau những thứ gọi là “lộc”. Chỉ vì nghĩ rằng cướp được lộc là may cho mình, nên có thể làm tất cả, bất chấp đạo lý, coi thường pháp luật. Vì quá tham, quá mê bạo lực, họ không có thì giờ để suy nghĩ rằng, nếu thánh thần có thiêng thật, thì cũng không ai đem “lộc” mà cho kẻ tham lam và độc ác. Bạo lực ngày càng tăng, nhưng cộng đồng lại đẻ ra hoặc phục dựng những lễ hội tăng thêm tính bạo lực. Đã có nhiều ý kiến can ngăn không nên tiếp tục tổ chức lễ hội dã man như chém lợn, đâm trâu, chọi trâu. Thế nhưng, người ta vẫn thích đâm, thích chém, thích nhìn máu me mới thỏa cơn kích động của họ. Những đứa trẻ chứng kiến chém giết máu me như vậy, chắc chắn sẽ bị tổn thương nặng nề tâm lý, tình cảm, ảnh hưởng rất lớn đến sự trưởng thành nhân cách về sau. Sự nỗ lực can gián lễ hội chém lợn ở Ném Thượng, Bắc Ninh chưa thành, thì cộng đồng lại phát sốt vì những tấm ảnh về lễ hội Cầu Trâu tại xã Hương Nha, Tam Nông, Phú Thọ. Con trâu bị cột vào cọc, trai làng thi nhau lấy búa đập vào đầu trâu cho đến khi gục chết. Quá thê thảm. Nhưng đáng sợ hơn, ớn lạnh hơn là khi nhìn vào đôi mắt con trâu. Nó như van xin, cầu cứu, đau đớn trong tuyệt vọng... Văn hóa chỗ nào lại đi giết trâu hãi hùng như thế, tín ngưỡng gì mà lấy “con trâu là đầu cơ nghiệp” ra để hành hạ cho đến chết. Cái ác bày ra công khai trước mắt, mang danh văn hóa, lễ hội sờ sờ như vậy mà không dẹp, thì sao mong dẹp được bạo lực đang lan tràn trong xã hội. Lê Chân Nhân BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm. Cám ơn các bạn! =============== Sau khi suy nghĩ rất kỹ, tôi nhận thấy rằng vào hoàn cảnh thời xa xưa, khi nhận thức phổ biến của con người chưa thật sự cảm nhận được sự đồng cảm giữa con người với thiên nhiên. Quan niệm "vật đãi nhân" rất phổ biến thì việc dùng một hay nhiều con vật thật làm lễ tế thần rất phổ biến trong mọi nghi lễ có tính tín ngưỡng không chỉ ở Việt tộc mà còn ở khắp nơi trên thế giới cổ đại. Bởi vậy, sự xuất hiện Lễ hội Đâm trâu, chém Lợn...không gây ấn tượng trong tâm thức về sự man rợ, bạo lực của nó. Do quan niệm của người xưa khác người nay. Thời thế thay đổi, nhận thức của con người ngày càng tiến gần tới sự đồng cảm và hòa nhập với thiên nhiên - tất nhiên ở những tư duy nhanh nhậy sẽ cảm nhận được sớm hơn điều này, và - sẽ nhận thấy tính thiếu chất nhân văn trong việc đâm Trâu, chém Lợn.....Nhưng tinh thần của Lễ hội thì không thể bỏ vì là truyền thống văn hóa của địa phương. Cho nên tôi nghĩ có thể thay con lợn bị chém giữa đình bằng một con lợn quay nguyên con, hoặc lợn làm bằng bột. Thay con trâu thật bị đánh bằng một con trâu gỗ, hoặc trâu giấy. Trong lịch sử thần phả của làng cần chép thêm cho rõ là ngày xưa dùng lợn thật, trâu thật, nay thay bằng lợn quay, trâu gỗ.... Hy vọng các bạn sẽ không cười lão Gàn . Vì khi dâng ngựa lên các thần linh, người ta cũng tượng trưng bằng ngựa giấy hàng mã vậy. Để thay đổi vật hiến tế thật trong lễ hội truyền thống có tính tín ngưỡng bằng hình tượng phải là cấp chính phủ, từ thứ trưởng trở lên. Bởi vì theo truyền thống văn hóa Đông phương - "Trần sao, Âm vậy" - thì để thay đổi thói quen của một vị thành hoàng phải là cấp cao hơn. Còn về vấn đề bạo lực của thế hệ trẻ thì tư cách của cha mẹ trước mặt thế hệ sau là một yếu tố rất quan trọng, như giáo sư Thuyết đã nói trong bài viết này. Đương nhiên đó cũng chỉ là một yếu tố cần, nhưng không phải quyết định.
    1 like