-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 01/03/2015 in all areas
-
Diễn đàn LHĐP mở topic dành cho năm 2015 cho các bạn quan tấm đến Luận Tuổi Năm Sinh Con, thay cho topic 2014 để các bạn tiện theo dõi. Chú ý khi tư vấn: Không gửi bài viết nhiều lần Tuân thủ nội quy diễn đàn Không trao đổi thảo luận các nội dung khác ngoài lề Không hỏi giúp người khác vì trong Lý Học có nhiều lí do tế nhị. Tư vấn và được tư vấn là do DUYÊN và TÙY DUYÊN và trên tình thần tự nguyện của các nhà nghiên cứu. Ưu tiên tư vấn cho các trường hợp mong muốn sinh con năm 2014 Trước khi tư vấn xem trước: Bảng tra mạng theo Lạc Thư Hoa Giáp Tuổi hợp - xung trong tình yêu Luận tuổi Lạc Việt Tham khảo các bài tư vấn cũ: Sinh con năm nào thì tốt Sinh con năm nào thì tốt 2013 Chú ý: TUYỆT ĐỐI KHÔNG XEM VÀ TƯ VẤN CHO CÁC TRƯỜNG HỢP ĐANG CÓ THAI VÀ TRƯỜNG HỢP HỎI GIÚP CHO NGƯỜI KHÁC Khi tư vấn chúng tôi sẽ giúp chọn những năm tốt nhất, gần nhất và phù hợp nhất Những năm chúng tôi không chọn hoặc không tư vấn là không phù hợp nên đừng hỏi lại. Gửi nội dung tư vấn theo mẫu sau Chồng: [ngày-tháng-năm sinh - Theo Âm Lịch] - [Mạng] - Bảng tra mạng theo Lạc Thư Hoa Giáp Vợ: [ngày-tháng-năm sinh - Theo Âm Lịch] - [Mạng] - Bảng tra mạng theo Lạc Thư Hoa Giáp Nếu đã có con: [ngày-tháng-năm sinh - Theo Âm Lịch] - [Mạng] ( đã có hơn một con thì mỗi con trên một dòng riêng) Nội dung xin tư vấn: Dự định sinh con năm xyz có tốt không? / Sinh con năm nào thì tốt Nội dung thêm: (lựa chọn, nếu cần thì đưa thêm để tiện việc tư vấn) Ví dụ: Chồng: 1-11-1984 âm lịch - Hải Trung Kim Vợ: 20/08/1988 âm lịch - Đại Lâm Mộc Con lớn: 15/05/2012 âm lịch Xin tư vấn: Sinh con út năm nào thì tốt1 like
-
Chuyện khó tin ung thư giai đoạn cuối bỗng nhiên thoát "án tử" Đời sống và Pháp luật 9/24/2014 2:47:57 AM - Lượt xem: 76683 (Trái tim công lý - Ấn phẩm của báo Đời sống và Pháp luật - Số 39 ngày 23-29/09/2014) Đã từng phải vật vã với những cơn đau liên miên của phẫu thuật, truyền hóa chất, từ căn bệnh ung thư quái ác. Ai cũng tin rằng, căn bệnh của ông Đào Văn Thiện (75 tuổi, trú tại số nhà 18, ngõ 462/10, đường Bưởi, TP. Hà Nội) chỉ còn là chuỗi thời gian đếm ngược. Vậy mà ông đã thoát án tử kỳ diệu, khi số phận run rủi đưa ông đến với một phương pháp chữa bệnh thuần Việt bằng những vị thuốc Nam... Cuộc chiến giành giật sự sống Trò chuyện với ông Thiện, chúng tôi không thể tin rằng, ông chính là người vừa thoát khỏi căn bệnh ung thư giai đoạn cuối. Nhìn ông tươi vui, hồng hào với nụ cười luôn thường trực trên môi, không ai nghĩ rằng mới chỉ cách đây hơn một năm, ông còn là một bệnh nhân suy sụp và tuyệt vọng. Ông Thiện vốn là một cán bộ công tác ở Cục Thủy Sản, về hưu năm 2000. Sau khi về hưu, ông cũng chỉ quanh quẩn điền viên, vui vầy với con cháu. Những tưởng ông Thiện sẽ được hưởng cuộc sống an nhàn cuối đời, nhưng thật không ngờ, đến 12/2012, ông bị phát hiện mắc bệnh ung thư. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, kết quả nội soi và chụp cắt lớp cho thấy ở trực tràng, vị trí cách lỗ hậu môn khoảng 14cm có khối u kích thước khoảng 3,1cm, đã có dấu hiệu viêm nhiễm qua lớp thanh mạc ra tổ chức mỡ. Các bác sĩ đã tiến hành sinh thiết, chẩn đoán đây là khối u ác tính, nên đã đề nghị bệnh nhân mổ cắt khối u và điều trị truyền hóa chất. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u, ông Thiện được điều trị hóa chất với liệu trình gồm 4 đợt, trong thời gian ngắn thì khối u có hiện tượng di căn sang phổi(tổn thương di căn hạch trung thất và thùy trên phổi phải, hạch lớn xấp xỉ 10x17mm, nốt mờ thùy trên phổi phải xấp xỉ 10mm). Ông Thiện kể “Là người bị bệnh thì phương pháp điều trị thế nào cũng phải chấp nhận, nhưng tôi sợ nhất là truyền hóa chất. Cứ truyền 2 tuần lại nghỉ 2 tuần, mỗi lần truyền liên tục trong 54 giờ. Cứ liên miên trong bệnh viện truyền hóa chất tới 12 tháng, tôi đã vô cùng suy sụp và rất mệt mỏi.” Sau đợt điều trị 12 tháng, xét nghiệm lại thì thấy diễn biến bệnh ngày càng xấu đi. Tuy nhiên, do tuổi cao, truyền hóa chất nhiều, các ven tay, chân của ông Thiện đã bị vỡ hết, không thể truyền hóa chất vào thời điểm đó. Con trai ông đã đưa ông xuống Viện Quân y 103 xin chỉ định phương pháp điều trị khác. Ông Thiện được chấp nhận điều trị Xeloda dạng uống. Tiền uống hóa chất mỗi tháng mất khoảng 10 triệu đồng. Thấy tốn kém, gia đình ông Thiện đã chủ động xin tạm dừng điều trị thuốc uống, nhưng vẫn điều trị hóa trị cách quãng. Điều trị hóa trị thêm khoảng 1 năm, ông Thiện đi kiểm tra lại ở Bệnh viện Bạch Mai, kết quả chụp hình PET/CT hạch trung thất vẫn có kích thước 1,2cm. Thời điểm đó, trong phác đồ điều trị của ông Thiện được kê thêm thuốc uống điều trị tế bào di căn ở phổi. Vốn có tiền sử bệnh tim mạch (hở van 3 lá và van 2 lá), huyết áp cao nên sau khi uống thuốc điều trị tế bào chừng 2 tuần, ông thấy trong người yếu đi nhiều, da tái sạm, mệt mỏi, mất ngủ, sụt tới 3kg, tim đập nhanh, chân tay run. Ông Thiện và gia đình quyết định dừng điều trị Tây y. Bỏ Tây y, gia đình ông Thiện nghe ngóng đủ mọi cách chữa trị bệnh ung thư. Con trai ông còn cất công gửi mua nọc bọ cạp xanh, dạng đóng chai, uống 10-15 giọt mỗi ngày, ở tận Cuba. Đồng thời, ông được bạn bè giới thiệu sang một thầy lang ở Gia Lâm (Hà Nội), nhưng theo chữa trị được khoảng 2 tuần, ông cũng bỏ vì không phù hợp. Thoát chết kỳ diệu bằng những bài thuốc Nam Dù đã cố gắng chạy chữa, tìm thầy, tìm thuốc, nhưng kết quả đem lại không như mong muốn, nên tinh thần ông Thiện càng suy sụp, tuyệt vọng. Ông và gia đình đã nghĩ bệnh tình của ông “thập phần không cứu được”. Nhưng tình cờ một hôm, có người bạn của ông Thiện là ông Hà Phạm Á đến chơi. Ông Á giới thiệu cho ông Thiện về phòng khám điều trị các loại bệnh bằng thuốc Nam, mà chính ông Á đã từng điều trị có hiệu quả. Dù không hy vọng nhiều, nhưng gia đình ông Thiện vẫn đưa ông đến nhà thuốc Đông y tại Thanh Xuân do lương y Phùng Tuấn Giang đảm nhiệm việc khám chữa bệnh. Lương y Phùng Tuấn Giang đã trực tiếp bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc trên cơ sở kết quả thăm khám của bệnh nhân ở Bệnh viện Việt Xô. Lương y Giang đã đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho ông Thiện là nâng cao thể trạng, ổn định tim mạch, huyết áp, đồng thời phối hợp với thuốc tiêu u hạch, điều trị K phổi di căn. Ông Thiện được hướng dẫn dùng kết hợp thuốc sắc với thuốc viên và chế độ dinh dưỡng kiêng khem hợp lý. Một tháng sau điều trị, ông Thiện cảm thấy người khỏe hơn, ăn ngon, ngủ ngon hơn. Ông miệt mài uống thuốc và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị bệnh của lương y Phùng Tuấn Giang. Sau 3 tháng điều trị, tình trạng bệnh tình của ông Thiện được cải thiện nhiều, ông tăng được 2 kg, nhịp tim ổn định, không còn run chân tay, đi ngoài đều đặn 1 lần/ngày. Lần gần đây nhất, khoảng tháng 2/2014, đến tái khám tại Bệnh viện Việt Xô, kết quả chụp cắt lớp vi tính khiến cả gia đình ông Thiện và các bác sĩ đều bất ngờ. Kết quả xét nghiệm ghi rõ: Không thấy di căn ở phổi và trung thất, thành ngực. Không thấy u phổi. Thùy trên phổi phải có nốt xơ hóa nhỏ do di chứng tổn thương cũ. Ông Thiện vui vẻ nói: “Bây giờ, tôi có thể đi tập thể dục với mọi người. Gia đình và bạn bè, ai cũng mừng cho tôi. Ai cũng bảo trông thần sắc của tôi còn khá hơn cả lúc trước khi bị bệnh. Nói cho công bằng thì tôi là người may mắn, vì đã thoát khỏi lưỡi hái của tử thần. Ngoài sự tận tâm, hết mình của các bác sĩ, lương y, tôi cũng phải cảm ơn đến chính những người trong gia đình đã không ngừng hy vọng, tận tâm chạy chữa cho tôi. Cho dù không biết bệnh tình của tôi chuyển biến do Đông y hay Tây y. Nhưng có một điều, trước khi đến với lương y Phùng Tuấn Giang, sức khỏe của tôi đã xuống đến đáy cho dù có điều trị hết bệnh này thì cũng phát sinh bệnh khác. Nhờ những vị thuốc quý nước Nam, tôi có thể thoát được lưỡi hái của tử thần, âu cũng là một điều kỳ diệu, mà thực sự trước kia tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới. Doãn Kiên Xem thêm về các bệnh nhân khác đã chữa khỏi Ung thư tại Thọ Xuân Đường: http://www.chuaungthu.net/tintuc/cam-tuong-benh-nhan/vi-VN-10494-278.aspx Đào Thanh Vân9/24/2014 10:13:04 PM vandao311288@gmail.com Báo có thể cung cấp giúp mình số điện thoại hoặc địa chỉ của lương y Giang được không ? Cám ơn báo nhiều. Đông y Thọ Xuân Đường10/29/2014 3:55:34 AM dongythoxuanduong@gmail.com Địa chỉ lương y Giang: Phòng khám Đông y Thọ Xuân Đường Số 7 Khu Thủy Sản - Nhân Chính - Thanh Xuân - Hà Nội (Số 46 Lê Văn Thiêm rẽ vào) Điện Thoại: 04.8587.4711 - Hotline 0943.986.986 - 0943.968.9681 like
-
Hawaii trong cuộc so kè Trung - Mỹ 01/03/2015 09:00 Chuyên gia và quan chức Mỹ tin rằng Hawaii, lãnh thổ hải ngoại của Washington, có thể trở thành quân bài quan trọng trong sách lược đối phó Mỹ của Bắc Kinh. Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ neo tại Trân Châu cảng ở Hawaii sau cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương năm 2014 - Ảnh: US Navy Quần đảo Hawaii nằm dưới chế độ quân chủ lập hiến vào cuối những năm 1800. Sau một cuộc đảo chính nhờ Mỹ ủng hộ vào năm 1893, một chính quyền lâm thời và sau đó là nước Cộng hòa Hawaii được thành lập trước khi quần đảo này chính thức được sáp nhập vào lãnh thổ Mỹ năm 1898 và trở thành bang thứ 50 của Mỹ năm 1959. Khoảng 1,4 triệu người hiện sinh sống trên quần đảo này. Cơ sở quân sự chiến lược Theo trang tin Washington Free Beacon, Hawaii được xếp vào nhóm những tiền đồn quân sự chiến lược quan trọng nhất của Lầu Năm Góc. Nằm giữa Thái Bình Dương, cách bang California hơn 4.000 km và cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản hơn 6.400 km, quần đảo này là tâm điểm của chiến lược xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ nhằm đương đầu với sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực. Căn cứ hải quân Trân Châu cảng của hải quân Mỹ tại Hawaii là nơi đặt đại bản doanh của Hạm đội Thái Bình Dương, quản lý khoảng 200 tàu, 1.100 máy bay và hơn 140.000 thủy thủ, nhân viên dân sự đóng trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Không quân Mỹ vận hành căn cứ Hickam gần đó, cũng là đại bản doanh của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương. Doanh trại Schofield của lục quân Mỹ là đại bản doanh của 80.000 binh sĩ được triển khai trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đang vận hành một trạm nghe lén điện tử quan trọng ở Hawaii mang tên Kunia. Hawaii cũng là nơi diễn ra các cuộc tập trận quốc tế lớn do Mỹ dẫn đầu. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết cách đây vài năm, các cơ quan phản gián Mỹ tiến hành những cuộc thẩm định thường lệ về phong trào đòi độc lập cho Hawaii, nhằm xác định liệu nó có trở thành mối đe dọa cho Mỹ hay không nếu các nhà hoạt động đòi khôi phục chế độ quân chủ lập hiến nơi đây chuyển sang dùng bạo lực và đe dọa binh lính Mỹ đóng trên quần đảo này. Theo các nhà hoạt động vì độc lập cho Hawaii, giới chức Mỹ từng soạn thảo các kế hoạch khẩn cấp nhằm triệt thoái quân đội khỏi Hawaii một khi quần đảo này tuyên bố độc lập. Nghị quyết Xin lỗi Phong trào “nổi dậy” ở Hawaii bao gồm ít nhất 10 nhóm tìm kiếm một dạng độc lập nhất định khỏi Mỹ và phục hồi chế độ quân chủ đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 1893. Vào năm 1993, phong trào này được thổi sinh khí mới khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton ký Nghị quyết Xin lỗi, trong đó “nhân danh người dân Mỹ xin lỗi những người Hawaii bản địa về việc lật đổ Vương quốc Hawaii vào ngày 17.1.1893, với sự tham gia của các điệp viên và công dân Mỹ, cũng như việc tước bỏ quyền tự quyết của người Hawaii bản địa”. Ông Leon Siu, một nhạc sĩ sinh tại Hawaii hiện giữ chức “ngoại trưởng” của “Vương quốc Hawaii” - một trong những nhóm tìm kiếm độc lập cho quần đảo này, khẳng định điều người Hawaii cần là một quốc gia độc lập với nước Mỹ. “Chúng tôi không phải là người Hawaii bản địa. Chúng tôi là công dân Hawaii và chúng tôi xem nơi mình đang ở là một quốc gia độc lập hợp pháp. Chúng tôi đang nỗ lực để khôi phục điều đó”, ông nói. Theo nhà hoạt động này, bất chấp việc Mỹ tạo lập bang Hawaii vào năm 1959, “vương quốc” của ông vẫn là một “thực thể hợp pháp” bao gồm toàn thể chuỗi đảo Hawaii và những gì mà người dân bản địa để lại. Suốt 10 năm qua, ông Siu đã làm việc thông qua các tổ chức quốc tế và thể chế luật pháp nhằm tìm kiếm sự công nhận Hawaii như một nhà nước độc lập. Nhà hoạt động này cho biết ông từng tiếp xúc các đại diện của Trung Quốc nhưng thừa nhận không thể xác định rõ động cơ hoặc mức độ hậu thuẫn của Bắc Kinh đối với sự độc lập của Hawaii. “Ngoại trưởng” Siu nói với Washington Free Beacon rằng sự hiện diện của các cơ sở quân sự Mỹ tại đây đi ngược lại tính chất trung lập của chế độ quân chủ ban đầu. Theo ông, một chính phủ mới của Vương quốc Hawaii sau độc lập sẽ quyết định số phận các cơ sở quân sự Mỹ. “Tôi thích một mối quan hệ mà ở đó Mỹ sẽ giúp bảo vệ chúng tôi vì hiệp ước hữu nghị của chúng ta, cũng như với Anh, Pháp và tất cả các nước mà chúng tôi có hiệp ước, chẳng hạn như Trung Quốc, Nhật. Cụ thể hơn, tôi sẽ không ủng hộ Mỹ duy trì các cơ sở quân sự ở đây, nhưng quyết định đó không nằm ở tôi”, ông Siu nói. Lời đe dọa của Bắc Kinh Ông Michael Pillsbury, chuyên gia tư vấn của Lầu Năm Góc chuyên về chính sách đối với Trung Quốc và các vấn đề tình báo, từng phục vụ cho các chính phủ Mỹ kể từ thời Tổng thống Richard Nixon, nói rằng giới chức quân sự có quan điểm “diều hâu” của Trung Quốc, gọi là “ưng phái”, đã nói với ông rằng họ sẵn sàng cung cấp vũ khí cho các nhà hoạt động vì độc lập của Hawaii nhằm trả đũa việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. “Sự nhạy cảm bất thường của Bắc Kinh đối với việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, dù chỉ là một viên đạn hay một bánh dự phòng cho xe Jeep, thường kích động những lời lẽ giận dữ”, ông Pillsbury, người biết tiếng Quan thoại và đã nói chuyện với 35 tướng lĩnh Trung Quốc trong những năm gần đây, cho biết. Ông nói tiếp: “Một sự so sánh được ưa chuộng mà các “ưng phái” đưa ra cho tôi là “Lầu Năm Góc sẽ thích thú như thế nào nếu chúng tôi cung cấp vũ khí cho bạn bè của mình trong phong trào độc lập của Hawaii?”. Tôi nghi ngờ vì tôi chưa hề nghe nói về một phong trào như thế, nhưng sau khi kiểm tra, tôi đã gặp một số người trong số họ”. Ông Pillsbury nhận định sự hậu thuẫn của Trung Quốc cho phong trào độc lập của Hawaii sẽ là một mối lo ngại cho Mỹ. Một dấu hiệu khác về sự hứng thú của Trung Quốc đối với việc kích động bất ổn ở Hawaii đã xuất hiện vào năm 2012, khi Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là Hillary Clinton tiết lộ Bắc Kinh đe dọa đưa ra những yêu sách đối với Hawaii. Bà Clinton nói vấn đề chủ quyền đối với Hawaii của Mỹ đã được đưa ra trong các cuộc thảo luận với Trung Quốc, sau khi bà có những phát biểu chống lại hoạt động gây bất ổn của Bắc Kinh tại biển Đông. “Có lúc tại một trong những cuộc thảo luận dài của tôi về vấn đề này, một trong những người Trung Quốc đã nói: “Rồi, chúng tôi có thể tuyên bố chủ quyền đối với Hawaii’. Tôi đã trả lời: “Được, xin mời, và chúng tôi sẽ ra tòa và chứng minh chúng tôi sở hữu quần đảo đó. Đó là điều chúng tôi muốn các ngài làm”, bà Clinton kể lại. Phản ứng với thông tin trên, một phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết ông chưa hề nghe bất kỳ quan chức Trung Quốc nào “sử dụng lời lẽ như các bạn đề cập”. “Đó hoặc là một sự hiểu lầm nghiêm trọng hoặc là một sự đồn đoán với những ý định không được tiết lộ”, phát ngôn viên họ Chu nói. Tuy nhiên, những cáo buộc về ý định gây bất ổn tại Hawaii của Trung Quốc khiến người ta nhớ đến vụ Bắc Kinh điều một tàu do thám đến vùng biển quốc tế ngoài khơi Hawaii, nơi diễn ra cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) mà Trung Quốc lần đầu tiên được mời tham gia hồi giữa năm ngoái, cùng báo cáo của Viện Hải quân Mỹ về việc Trung Quốc chuẩn bị triển khai tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân có thể đặt Hawaii và cả bang Alaska của Mỹ vào tầm ngắm. Trùng Quang ================== "Nô tế bồ" bình nuận. Hì! Bởi zdì, cái zdấn đề wan trọng, chính là cái zdấn đề: Ai mần cái bá chửi thế giới? Theo quan niệm của Lý học Đông phương, nhân danh nền văn hiến Việt thì khi mọi sự cân bằng chỉ cần trọng lượng của một con ruồi sẽ làm cán cân quyền lực nghiêng về một phía. Nói vậy có vẻ khó hiểu. Phải phát biểu thế này cho nó có "cơ sở khoa học": "Một con bướm vỗ cánh ở rừng Amazon, sẽ gây một cơn bão ở Thái Bình Dương". Tất nhiên không phải con bướm nào vỗ cánh cũng tạo ra bão. Nó phải vỗ cánh đúng thời điểm thích hợp và trong điều kiện thích hợp.1 like
-
Thưa Sư phụ, con cũng rất cáu về việc các nhà Sư (các thày) phát ngôn lung tung, hướng dẫn lung tung làm các cụ già lớn tuổi nghe răm rắp và về nhà làm lễ gia tiên và các lễ khác chẳng đúng gì cả, rồi kiêng cữ cũng lung tung. Bực quá đi mất, con định có dịp sẽ nhờ SP hướng dẫn viết bài gửi TƯ giáo hội phật giáo Việt Nam đề nghị chấn chỉnh đấy a.1 like
-
Quán vắng!
hungphupy liked a post in a topic by Thiên Sứ
Một gia đình đốt cả trăm triệu đồng vào... vàng mã “Giấy tiền vàng mã thuộc về văn hóa dân gian Trung Hoa. Nếu có thể thì nên đốt ít lại, không đốt thì càng tốt”, thầy Thích Phước Niệm nói. Trước Tết, trong Tết, vàng mã được đốt, ma chay, giỗ tiệc, rằm, đặc biệt rằm tháng giêng... lại càng đốt nhiều hơn. Sư thầy Thích Phước Niệm, giám tự, ủy viên Ban văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, kể mình đã từng chứng kiến một gia đình mua giấy tiền vàng mã đến hơn 100 triệu đồng với đủ loại hình ảnh, mô hình. Đốt rất nhiều vàng mã trong các dịp cúng tế trở thành thói quen của nhiều người VN hiện nay. Không chỉ là giấy tiền, nhiều người còn chọn những mô hình rất “hoành tráng” như nhà lầu, xe hơi, ngân hàng, máy ATM, điện thoại đời mới… để đốt trong những dịp cúng bái, cầu an, cầu may. “Tôi có nói là số tiền mua mô hình nhà, mô hình xe… thì có thể dùng để làm từ thiện, giúp đỡ người khác”, sư thầy Thích Phước Niệm kể. Phung phí một cách vô lý Chia sẻ điều này, bạn Phạm Thanh Tùng cho rằng “đốt vàng mã là tập tục không nên có vì nó vừa lãng phí bao nhiêu tiền của cho xã hội, làm ô nhiễm môi trường, gây cháy nổ ở những nơi thờ cúng, mất mỹ quan trong các chốn đền, chùa”. Hồng Diễm (Phú Yên) thì cho rằng việc đốt giấy tiền vàng mã là để tưởng nhớ đến những người thân đã khuất và đó là điều bình thường, từ xưa đến giờ mọi người vẫn làm vậy. Tuy nhiên, Hồng Diễm cũng nói thêm rằng không nên đốt những thứ như mô hình nhà lầu, xe hơi… và cũng không nên chi tiêu quá nhiều tiền vào việc này. “Chưa kể việc đốt nhiều giấy tiền vàng mã cũng có thể là nguy cơ gây hỏa hoạn”, Diễm nói. Bạn Minh Tuấn thì cho rằng việc đốt giấy tiền vàng mã là rất “mâu thuẫn” vì “luôn cầu mong cho người thân đã mất sớm siêu thăng tịnh độ, nhưng mặt khác lại cứ cung ứng tiền vàng mã, đôla âm phủ, rồi hình tượng nhà lầu, ôtô, điện thoại đời mới..., thậm chí cả nhân tình xuống âm phủ cho người thân dùng”. Những ông mã (ngựa giấy) có giá từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng. Sư thầy Thích Phước Niệm cũng khẳng định việc đốt giấy tiền vàng mã không tồn tại trong truyền thống nghi lễ, văn hóa Phật giáo như nhiều người lầm tưởng. “Giấy tiền vàng mã thuộc về văn hóa dân gian Trung Hoa. Nếu có thể thì nên đốt ít lại, không đốt thì càng tốt”, thầy Thích Phước Niệm nói. Một sư cô giám tự ở quận Bình Thạnh (TP HCM) cho biết đốt giấy tiền vàng mã là việc “phung phí của một cách vô lý”. Kiểu mê tín thời đại mới Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa phân tích: Ngoài những hình thức vàng bạc, giấy tiền, vàng mã, ngày nay còn có xe hơi, nhà lầu, ngân phiếu, đôla… Những loại vàng mã này được sử dụng tràn lan trong các lễ hội, trở thành một hình thức mê tín trong thời đại mới. Theo TS Nguyễn Ngọc Thơ - phó trưởng khoa văn hóa học đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM, người dân sử dụng giấy tiền vàng mã như một kênh để chuyển tải đức tin, lòng thành kính và chữ hiếu của mình đối với ông bà, cha mẹ và những người đã khuất. TS Nguyễn Ngọc Thơ cũng khuyến cáo rằng dù có ý nghĩa về mặt tâm linh và sự thiêng liêng nhưng cũng nên “đốt ít thôi vì lợi bất cập hại”. Việc sử dụng vàng mã với những hình thức như xe hơi, nhà lầu, máy ATM…, theo ông Thơ đó là sự biến tướng và là những biểu hiện của chủ nghĩa hưởng thụ, chủ nghĩa vật chất. “Khi cuộc sống biến đổi, nhiều người nghĩ rằng kiếp sống này mình được hưởng thụ cái gì thì kiếp sống khác cũng như vậy. Thậm chí có người còn đốt luôn cả mô hình một ngân hàng, thẻ ATM… Không biết sau này họ còn đốt thêm cái gì nữa”, TS Nguyễn Ngọc Thơ bày tỏ. TS Nguyễn Ngọc Thơ đưa ra ví dụ ông bà ta ngày xưa đốt hình ảnh con cá chép vào ngày 23 tháng Chạp nhưng ngày nay nhiều người lại đốt xe hơi. “Như vậy không còn là văn hóa nữa”, ông Thơ nói. Phong tục cúng hàng mã của người Việt lên báo NhậtMỗi dịp Tết Nguyên đán, người Việt Nam lại bận rộn chuẩn bị lễ vật, hàng mã cúng trời đất và tổ tiên, trang Nikkei Asian Review (Nhật Bản) nhận định. Hiện tượng này suy cho cùng là sự xuống cấp về mặt văn hóa, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa nói. Ông Hoa cho rằng những người thu nhập càng cao, càng bất chính và bấp bênh thì càng sử dụng vàng mã nhiều như một sự cầu an.“Quan trọng nhất là phải chấn hưng văn hóa bằng nhiều hình thái. Tôi thấy rất tiếc là hiện nay không có môn văn minh Việt Nam trong trường phổ thông”, ông Hoa kết luận. “Ông bà ta đã đúc kết thành kinh nghiệm là cái gì vừa đủ, vừa phải thì sẽ có ý nghĩa, cái gì thái quá sẽ mất đi ý nghĩa và biến tướng ý nghĩa thì lại càng nguy hiểm”, TS Nguyễn Ngọc Thơ nhận định. ThS xã hội học Phạm Thị Thúy chia sẻ trước đây mình cũng từng đốt giấy tiền vàng mã, nhưng từ khi hiểu được ý nghĩa thật sự của việc này thì không đốt nữa. “Từ góc độ xã hội, tôi nghĩ cần có biện pháp để hạn chế việc đốt giấy tiền vàng mã bởi việc này lãng phí tiền bạc, làm ô nhiễm môi trường, đôi khi còn mất mỹ quan đô thị”, ThS Phạm Thị Thúy nói. Theo Đặng Tươi - Thái Lộc - Trà My/Tuổi Trẻ ============================ Cái điếu gì cũng từ văn hóa Trung Hoa cả. Thế thì xin hỏi sư thầy Thích Phước Niệm: Cái áo vàng của sư thầy có nguồn gốc từ đâu? Nếu biết, sư thầy có bỏ mựa nó cái áo vàng đi thay bằng áo nâu không? Sư thầy có biết tục đốt vàng mã từ đâu mà ra không? Từ văn minh Nam Dương Tử của Bách Việt từ hàng ngàn năm trước đấy! Kể từ đời Đường, tục đốt vàng mã lưu truyền trong dân gian mới hòa nhập với các hành vi tín ngưỡng liên quan đến Phật giáo và nương nhờ vào Phật pháp, nó mới duy trì đến ngày nay. Còn cái áo vàng mà các thầy mặc chính là của vua Đường Thái Tông tặng ngài Trần Huyền Trang, nên từ đó các sư mới dùng áo màu vàng. Còn trước đó thầy có biết các sư mặc áo màu gì không? Chính là màu nâu đất truyền thống trong y phục Phật giáo Việt tộc đấy! Đốt hàng trăm triệu vàng mã thì làm sao? Các thày xây chùa hàng chục, hàng trăm tỷ, và còn đập mẹ nó cai đền trăm gian - một di sản văn hóa tại hàng ngàn năm của Việt tộc - rồi bỏ ra hàng chục, hàng trăm tỷ xây chùa mới thì làm sao? Sao không để tiền ấy làm từ thiện đi? Vớ vẩn. Gần đây lão thấy nhiều vị sư phán vung vít. Cứ làm như sư thì cứ phải đúng trở lên. Cá nhân lão Gàn rất tôn trọng Phật pháp. Bởi vì lão cho rằng những giá trị văn hiến Việt đã nương nhờ cửa Phật tồn tại đến ngày nay. Nhưng các thầy và phát ngôn của các thầy về văn hóa Việt thì lại là chuyện khác. Lịch sử Phật pháp có nhiều thăng trầm, khẩu nghiệp của các thày chính là một trong những nguyên nhân làm Phật pháp suy vi đấy.1 like