Qua đó thì Phamhung và anh chị em PTLV cũng thấy rằng: Những bí ẩn và giá trị tri thức thực sự của ngành Địa Lý cổ Lạc Việt đâu phải ai cũng dễ dàng tiếp thu và hiểu được những sự huyền diệu của nó. Tuy nhiên, mỗi người hiểu theo cách của mình và cứ tưởng mình đã biết hết. Thí dụ như vị cao thủ từ Sài Gòn kia; đương nhiên ông ta cũng phải có một mớ lý luận mô tả sự hiểu biết của mình để "sổ nho" với thân chủ. Đẳng cấp được mời từ Sài Gòn ra Hanoi và làm cho một đại gia, dù không lấy tiền thì cũng không phải hạng vừa. Nhưng chính Phamhung đã thấy rất rõ - cho dù cỡ phamhung chưa xếp vào hạng nào trong Địa lý Lạc Việt, cũng đủ nhận thấy sai lầm của vị cao thủ theo sách Tàu này. Chưa nói đến anh chị em thuộc hạng có đai, theo sư phụ nhiều năm, các món ăn chơi của Địa Lý Lạc Việt, đều ít nhất hiểu nguyên lý của nó và thực tại nào để hình thành nên những mô hình liên quan trong hệ thống Địa lý cổ Lạc Việt. Thí dụ như Thiên Đồng, Thiên Luân, Hoàng Triều Hải...vv...ngoài ra, những ai theo Địa Lý Lạc Việt tuy chưa phải cao thủ , những vẫn có hiệu quả hơn các phong thủy gia khác, chính vì nó đúng trong những căn bản ứng dụng.
Ngay cả Đại cao thủ Tàu - Đại sư Hoo - còn tý nữa làm cho một doanh nghiệp khủng khoảng tài chính, vì ông ta đòi đập hết những cấu trúc đã xây dựng của một phong thủy gia Đài Loan đã thiết kế trước đó cho cái xưởng rộng 6 hecta của ông này (Hay 6000 met vuông? Lâu rồi tôi không nhớ) . May mà một người làm ăn với ông này được tôi giúp thoát phá sản, giới thiệu đến ông ta. Tôi chỉ chỉnh sửa lại một ít và xưởng nhuộm của ông ta vẫn phát triển sau đó. Chuyện này tôi đã đưa lên diễn đàn từ sáu, bảy năm trước.
Tất nhiên, không phải lúc nào sự ứng dụng Địa Lý cổ Lạc Việt cũng thành công. Bởi có những yếu tố không thể khắc phục được. Trong đó có cả sự thiếu hiểu biết của thân chủ, do họ không tuân thủ hoàn toàn những yếu tố chỉnh sửa của phong thủy gia nói chung. Nhưng chí ít Địa Lý Lạc Việt cũng hạn chế rất nhiều rủi ro không đáng có cho thân chủ. Tuy nhiên tỷ lệ không thành công bởi những lý do trên trong ứng phong thủy Lạc Việt là rất nhỏ. Và ngay trong những sai sót này, nó mang tính khách quan. Tức là những hạn chế do điều kiện thực tế khách quan, chứ không phải sai ngay trong phương pháp.
Ngược lại, những di sản của ngành Phong thủy lưu truyền qua cổ thư chữ Hán là những tri thức rời rạc, mâu thuẫn và sai lệch cục bộ ngay trong phương pháp và cơ sở lý luận. Thực chất nó chỉ là những mảnh vụn còn sót lại của nền văn hiến Việt đã sụp đổ. Tôi chính là người tập hợp lại, hệ thống hóa và phục hồi toàn bộ những gía trị đích thức của nó, trên cơ sở nguyên lý căn để nhất quán là "Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt".
Tiếc thay! Vì tôi phải sống bằng nghề này. Sự cạnh tranh nghề nghiệp, mặc cảm nghề nghiệp (Vì tôi đúng thì họ sai, hoặc chưa hoàn chỉnh), khiến tôi bị chỉ trích, thâm chỉ xuyên tạc, chụp mũ, gây phiền phức khó khăn đủ mọi thể loại. Bởi vậy, tôi dẹp luôn các lớp Phong thủy Lạc Việt là vậy. Tôi không có ý định làm giáo chủ để cần tín đồ, tôi cũng không có tham vọng chính trị để cần sự ủng hộ của số đông.
Đối với tôi, ngay cả hệ thống Địa lý Lạc Việt cũng chỉ là phương tiện để chứng minh tính ứng dụng thực tế của thuyết ADNh. Nó nhằm mục đích mô tả tính hệ thống, tính nhất quán và hoàn chỉnh toàn diện của nguyên lý căn để "Hà Đồ phối Hậu thiên Lạc Việt" đến những vấn đề liên quan đến nó, cụ thể là Địa Lý cổ Lạc Việt, hoặc Tử Vi Lạc Việt, Lạc Việt độn toán....vv.... Đó là một trong những ví dụ minh chứng cho tính khoa học của một hệ thống lý thuyết nhân danh khoa học có chuẩn mực là tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học.
Đến đây, nó cần một sự thẩm định tính khoa học của những giáo sư chuyên ngành liên quan - Khi thuyết ADNh liên quan đến tất cả mọi thứ ở thế gian - từ lịch sử, văn hóa, các hình thái ý thức xã hội và nhân văn, cho đến tất cả các bộ môn khoa học tự nhiên hiện đại. Bởi vì nó chính là Lý thuyết thống nhất mà những trí thức tinh hoa của nhân loại đang mơ ước.
Đến đây, tôi lại gặp những thứ cản trở vì khả năng nhận thức, mặc dù có học vị cao: nào là "cơ sở khoa học"; nào là "Một lý thuyết khoa học không cần tính hợp lý"..vv..cũng vớ vẩn cả.
Nếu như Địa lý Lạc Việt chỉ là phương tiện để chứng minh theo tiêu chí khoa học cho thuyết ADNh, thì bản thân toàn bộ học thuyết này được phục hồi nhân danh nền văn hiến Việt cũng chỉ là phương tiện để tôi chứng minh cho một mục đích cuối cùng là Việt sử 5000 năm văn hiến. Tôi sẽ dẹp phương tiện này, như dẹp tất cả các lớp Phong thủy Lạc Việt.
Cuốn "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương" là những cố gắng cuối cùng của tôi. Tôi hy vọng mọi người nhìn nhận nó một cách nghiêm túc, chứ không phải những thứ dở hơi, luôn miệng "Mơ hồ! Không thuyết phục" trong buổi trao đổi tại 19B Phạm Ngọc Thạch do Cafe Trung Nguyên tổ chức.
Tôi sẽ chọn một ngày tốt gần đây, công bố toàn bộ nội dung cuốn sách này lên đây, để tất cả những ai quan tâm có thể tham khảo.
Vài lời tâm sự và chia sẻ.
=======================
PS: Nếu có một cuộc hội thảo khoa học về cuốn "Minh triết Việt trong văn minh Đông Phương", tôi sẽ đề nghị một hội đồng thẩm định khoa học, để tất cả những ai có ý kiến phản biện - không phân biệt địa vị, bằng cấp - đều có thể gửi đến hội đồng thẩm định này. Nếu hội đồng thẩm định chấp thuận và chịu trách nhiệm về uy tín học thuật của họ với những luận cứ phản biện - tôi sẽ trả lời biện minh cho những ý kiến phản biện đó. Nếu hội đồng thẩm định bác bỏ thì tôi không trả lời. Tôi không có thời gian để tranh luận với cả thế giới. Tất cả đều công khai, minh bạch và rõ ràng.