-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 30/06/2014 in Bài viết
-
Quán vắng!
hoctronho and 7 others liked a post in a topic by Thiên Sứ
“Cha đẻ” bài toán “đầu cừu, đuôi thuyền trưởng” gây tranh cãi lên tiếng Thứ Hai, 30/06/2014 - 00:25 Gần đây, một bài toán lớp 2 khiến dư luận chú ý, tranh cãi bởi cách ra đề khá lạ. Bên cạnh những ý kiến trái chiều, có người còn cho rằng, bài toán "đầu cừu, đuôi thuyền trưởng" này chỉ là một trò đùa vui trên mạng. >> Dân mạng tranh cãi về bài toán lớp 2 đánh đố học trò Bài toán như sau: "Trên tàu có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?". Tuy nhiên, thực tế, đây là một bài toán nghiêm túc và tác giả của nó chính là nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực - nguyên Trưởng Bộ môn phương pháp dạy Toán Tiểu học của Trường ĐH Sài Gòn. Nhà giáo Ưu tú Phạm Đình Thực. Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực cho biết, cách ra đề kiểu này không phải là mới, lạ với thế giới. Vì đối với những người dạy học Toán, bài toán “Tuổi thuyền trưởng” đã trở thành kinh điển, không ai không biết. Bên cạnh đó, nếu chú ý, có thể thấy bài toán được đánh dấu (*) - tức là bài toán khó nhằm mục đích nâng cao năng lực nhận thức và kĩ năng phát hiện vấn đề của học sinh, đồng thời rèn luyện kĩ năng đọc kĩ đề và suy nghĩ thấu đáo trước khi làm bài. "Thường để cho “yên tâm” và “an toàn”, cả tác giả và Nhà xuất bản ở Việt Nam ít khi mạnh dạn chấp nhận kiểu đề toán ra theo dạng này. Nhưng, theo quan điểm đổi mới giáo dục của Đảng và của Bộ GD-ĐT, tôi đã đề nghị Nhà xuất bản chấp nhận ra đề kiểu này và tôi đã được ủng hộ. Trong một bài toán có 2 phần là những cái đã cho và cái phải tìm (câu hỏi của bài toán). Câu hỏi của bài toán này không đúng vì trong các dữ kiện không có yếu tố nào liên quan đến tuổi thuyền trưởng. Tác giả cố tình vi phạm để tập cho trẻ thói quen đọc kỹ đề, phân biệt cái đã cho và cái phải tìm trước khi giải bài toán. Cũng xin lưu ý thêm rằng, trong sách bên cạnh câu hỏi còn có phần gợi ý giải; và đáp án bài toán này trong sách có ghi rõ là: "Không giải được vì đề toán sai. Tôi mong rằng, Bộ GD-ĐT cũng như các Nhà xuất bản và đặc biệt là bậc cha mẹ học sinh ủng hộ tác giả viết sách theo tư duy đổi mới, mà trước hết hướng vào khâu đổi mới kiểm tra, đánh giá đã được xác định là khâu đột phá." - Nhà giáo Ưu tú Phạm Đình Thực bày tỏ. Đề bài ...và bài giải của bài toán gây tranh cãi. Hiện nay, thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải đổi mới tư duy, trước hết là tư duy viết sách giáo khoa, sách tham khảo đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng lực của học sinh. Bên cạnh đó, kiểm tra, đánh giá được coi là khâu đột phá trong công cuộc đổi mới GD-ĐT lần này. Từ hiện tượng bài toán lớp 2 gây tranh cãi, cho thấy phần nhiều độc giả thể hiện quan điểm ủng hộ việc đã đến lúc chúng ta không thể theo thói quen cũ bắt học sinh chỉ có một lựa chọn thuần nhất, thụ động trong việc tiếp nhận tri thức. Với trường hợp cụ thể này, theo lẽ thông thường, trước khi tranh luận, chúng ta nên trấn tĩnh, chí ít là tìm xem trong cuốn sách đó có phần đáp án không, và đáp án trả lời thế nào rồi sau mới bàn. Theo Hiếu Nguyễn Giáo dục & Thời đại ==================== Thì ra bài toán này là có thật, chứ không phải trò đùa của dân mạng. Lời giải bài toán của tôi vẫn là: Trên thuyền còn lại một con bò. Tất nhiên theo tinh thần phương pháp luận của tác giả thì tôi giải thích lời giải của tôi, rằng: đây là một cách giải nhằm rèn luyện kỹ năng về tính trào phúng, dí dỏm cho các em và tính hợp lý trong mối quan hệ tương quan. Do đó, với cách đặt vấn đề đó thì cách giải có kết quả như vậy. Thực ra, tôi rất không tán thành cách dậy trẻ em trong một chương trình chính thống với một bài toán đố như vậy. Cách giải thích của tác giả không ổn. Bởi vì, đây là một chương trình chính thống với trẻ em còn nhỏ (Lớp 2). Do đó, các cháu sẽ không thể đủ khả năng để nghĩ rằng đây là một bài toán với đầu bài sai. Ngay cả phụ huynh các cháu cũng không hề nghĩ như vậy, cho đến khi tác giả giải thích. Ngược lại, các cháu sau khi xem bài toán bất hợp lý trong một chương trình chính thống, sẽ cảm ứng về việc người lờn đã dạy sai. Tất nhiên nó sẽ gây ấn tượng xấu về người lớn với trẻ em. Để tạo tính tập trung tư tưởng, tìm tòi, khám phá, ông cha ta đã có hàng trăm, hàng ngàn câu đố dành cho trẻ em - nhưng những câu đố này không nằm trong chương trình dạy học chinh thống. Thí dụ: "Vừa bằng hạt đỗ, ăn giỗ cả làng. Đố là con gì?"(Con ruồi), hoặc: "Hai gươm đi trước, tám giáo đi sau. Hỏi mày đi đâu? Tao đi đội gạch"(Con cua).... Những câu đố như vậy, trong văn hóa truyền thống Việt, không chỉ để cho trẻ em Việt tập trung tư duy, quan sát đầu bài - như ông Thực nói - mà còn khiến các em phải liên hệ và quan sát cuộc sống quanh ta. Tức có hiểu biết và tập suy luận giữa những hình tướng của sinh vật và liên hệ với câu đố. Một thí dụ khác về câu đố hiện đại của trẻ em Việt, có tính kế thừa truyền thống văn hóa Việt, mà tôi còn nhớ - có nội dung gần giống bài toán trên, nhưng hay hơn nhiều, là: "Trên một cành cây có 5 con chim, người đi săn bắn chết 2 con. Hỏi trên cành cây còn mấy con?" Tất nhiên, mọi đứa trẻ con đều nhanh nhẩu trả lời (Trong đó có tôi): Còn ba con! Lời giải của bọn trẻ con chúng tôi bị coi là sai. Bởi vì câu trả lời là: Trên cành cây không còn con chim nào. Do chúng nó bay đi hết sau khi bị người thợ săn bắn chết đồng loại. Câu đố này với thể loại và cách ứng dụng của nó, không khác mấy với bài toán 45 con cừu trên, nhưng không làm phá tính hợp lý trong bài học toán của trẻ em (Vẫn 5 - 2 = 3). Nó vẫn bảo đảm tính hợp lý khi giải bài toán và làm cho các em "quan sát kỹ đầu bài" như ý tưởng của nhà giáo trong bài trên, khi hỏi rõ "Trên cành cây còn mấy con" . Bởi vậy, trong cuộc đổi mới giáo dục này, tôi nghĩ cụ Thực nên kết hợp với truyền thống văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử. Với nền văn hiến Việt thì phương pháp làm cho thế hệ sau có khả năng suy luận với một tư duy logic và phải quan sát kỹ đầu bài, xuất xắc hơn nhiều cách tư duy của quý vị. Mặc dù nó có thể gọi là rất cổ điển. Nhưng có lẽ vì là "canh tân", nên nó không thích hợp với tư duy "cổ điển", cho nên, nó ít được chú ý.8 likes -
Quân đội Nhật đã có thể hỗ trợ đồng minh 30/06/2014 08:17 (GMT + 7) TT - Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử về chính sách quốc phòng khi nội các nước này bỏ phiếu gỡ bỏ lệnh cấm đối với chính sách phòng vệ tập thể trong ngày 1-7. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong một cuộc diễu binh ở căn cứ Asaka gần TokyoẢnh: Reuters Với việc gỡ bỏ này, quân đội Nhật có thể tham gia hỗ trợ các nước đồng minh khi các nước này bị tấn công. Theo dự thảo cuối cùng được liên minh cầm quyền đưa ra, Nhật Bản có thể sử dụng quân sự ở mức tối thiểu trong các trường hợp các nước đồng minh của họ bị tấn công và cuộc tấn công này có đủ các yếu tố sau: đe dọa tới sự tồn vong của nước Nhật; có mối đe dọa trực tiếp đối với quyền được sống, tự do và theo đuổi hạnh phúc của dân Nhật; không còn biện pháp phù hợp nào khác. Bước chuyển cán cân an ninh khu vực Việc Tokyo có thể tham gia nhiều hơn các hoạt động quân sự trong khu vực được coi là bước chuyển lớn đối với cán cân an ninh châu Á - đặc biệt là với Bắc Kinh. Ràng buộc về hiến pháp khiến quân đội Nhật khó tham gia các hoạt động quân sự trong khu vực dù đây là lực lượng được trang bị và huấn luyện vào loại tốt nhất khu vực. “Nếu có thể vượt qua được hệ thống chính trị Nhật, đây sẽ là thay đổi quan trọng nhất trong chính sách quốc phòng Nhật kể từ khi lực lượng phòng vệ được thành lập năm 1954”, Reuters trích lời giáo sư Alan Dupont của ĐH New South Wales (Úc) nói. Để tránh sự phản đối trong nội bộ, thay vì thay đổi hiến pháp, chính quyền Abe chỉ thay đổi cách diễn giải hiến pháp thay vì đi bằng thủ tục thay đổi thông thường (bổ sung tu chính án hoặc thay đổi điều lệ hiến pháp) được dự đoán là sẽ khó khăn hơn nhiều. Điều này khiến những người phản đối thay đổi chỉ trích kịch liệt vì coi đây là bóp méo luật. Lệnh cấm phòng ngự tập thể từng được áp đặt sau Thế chiến thứ 2 nhằm kiềm chế sự trở lại của chủ nghĩa quân phiệt. Gần bảy thập kỷ sau thế chiến, lệnh cấm này lại đang kìm hãm Tokyo trong việc đảm bảo an ninh của bản thân cũng như tham gia vào an ninh khu vực. Việc Nhật Bản thay đổi hiến pháp đang được sự ủng hộ mạnh của Mỹ, nước muốn Nhật trở thành đồng minh cân bằng hơn nữa trong liên minh quân sự. Ngoài ra, các nước ở khu vực cũng rất ủng hộ kế hoạch này trước sự vươn lên ngày càng mạnh bạo của Trung Quốc. Mong muốn tăng cường hơn nữa vai trò của Tokyo trong an ninh khu vực đã được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhắc tại Đối thoại Shangri-La khi khẳng định giờ là thời điểm mà không nước nào có thể tự một mình đảm bảo được hòa bình. 55% cử tri bác bỏ Giới cứng rắn ở Nhật coi điều 9 của hiến pháp hạn chế nghiêm trọng khả năng phòng vệ của Nhật Bản và việc thay đổi trật tự ở khu vực, đặc biệt là sự vươn lên của Trung Quốc đòi hỏi chính sách an ninh của Nhật phải được linh động hơn. Kể từ khi trở lại cuối năm 2012, Thủ tướng Abe, ngoài cam kết phục hồi kinh tế, đã khẳng định quyết tâm thay đổi hiến pháp để củng cố an ninh. “Nhật Bản cuối cùng cũng bắt kịp được tiêu chuẩn toàn cầu về an ninh” - nhà cựu ngoại giao Kunihiko Miyake nói. “Về mặt biểu tượng, đây là bước tiến lớn. Thay đổi lớn đối với chính sách an ninh và quốc phòng Nhật sau Thế chiến về cơ bản nói chúng ta sẽ tự bảo vệ mình chứ không dùng vũ lực giúp nước khác - về mặt học thuyết, đây là thay đổi lớn” - Narushige Michishita, chuyên gia về an ninh tại Trường Nghiên cứu chính sách quốc gia (GRIPS) ở Tokyo nói. Ông cũng nói thêm: “Nhưng người dân Nhật sẽ không ủng hộ việc Nhật cam kết với các tình huống hay cuộc chiến ở bên ngoài mà quá xa so với diễn giải”. Các tình huống mà Chính phủ Nhật đưa ra đến giờ bao gồm như bảo vệ tàu Mỹ đang sơ tán công dân Nhật, hỗ trợ tàu Mỹ bị tấn công gần Nhật Bản hay bắn hạ tên lửa đạn đạo đang nhắm vào lãnh thổ Mỹ, hay tham gia chiến dịch dọn dẹp ngư lôi khi xung đột trên biển làm gián đoạn tuyến hàng hải quan trọng nào đó. Các chuyên gia cho rằng các tình huống đưa ra có vẻ là biện pháp để thuyết phục dân chúng thay đổi quan điểm hơn là tình huống thật sự. Thay đổi dù vậy sẽ giúp Nhật dễ dàng tham gia các hoạt động tập trận song phương và đa phương hơn với các nước, đặc biệt là các nước Đông Nam Á vốn ủng hộ việc Tokyo mở rộng vai trò của mình. THANH TUẤN =============== Người Nhật nên ủng hộ chính phủ của họ trong vấn đề sửa - hoặc giải thích lại Hiến pháp - cho phép quân đội Nhật có khả năng hỗ trợ Đồng minh. Nước Nhật đang bị một siêu cường tranh chấp lãnh thổ. Do đó, nếu không sửa lại Hiến Pháp, nước Nhật sẽ bị tàn phá trước khi Hoa Kỳ đem quân cứu họ. Số đông không phản ánh chân lý. Cá nhân tôi luôn ủng hộ chính phủ Nhật Bản sửa đổi hoặc giải thích lại Hiến Pháp.2 likes
-
Cái này thì phải đợi đến cuối năm, giờ chưa có thời gian tra lịch cho năm sau. Giờ thì xem bên ngoài cũng được, Quan trọng là ngày tốt thì đã có rồi. Cặp này năm nay tốt nhất cưới ngày 02 tháng 8 âm lịch, hoặc tháng 9 (Chỉ được Tiểu lợi). Ngày ăn hỏi xem bên ngoài chọn ngày tốt là được nhé, không quan trọng bằng ngày cưới. Nam Quý Hợi đang trong hạn tam tai đến hết năm 2015 không nên cưới hỏi, làm nhà hoặc các việc lớn. Nếu vẫn muốn tổ chức đám cưới thì xem lại các bài viết ở trang đầu tiên của tôi về việc cưới gả trong năm tam tai. Cặp này năm nay có tháng 6 hoặc tháng 12 là tốt nhé. Tháng 12 thì chỉ có 1 ngày 15 âm lịch là tốt thôi. Tháng 6 thì có các ngày 04 16, 25 là ngày tốt ( Kỵ giờ Mão). Có thể chọn 1 trong các ngày này để tổ chức đám cưới. Năm 2015 gần nhất thì có tháng 4 hoặc xa hơn là tháng 10. Ngày tốt thì hiện tại chưa tra nhé, tầm cuối năm lên nhắc lại tôi tư vấn cho Ngày 17 thì không tốt bằng 2 ngày mùng 2 và ngày 20. Ngày 17 có thể chọn các giờ khác là từ 7 đến 9 giờ sáng hoặc từ 1 đến 3 giờ chiêu. Tháng 6 có các ngày 04, 16, 25 …kỵ giờ Mão là ngày tốt nhé. Có thể chọn 1 trong 3 ngày này, ngoài ra các ngày khác không nên chọn. Tháng 9 nếu chỉ làm cỗ đãi họ hàng thì không quan trọng lắm Mải kiếm tiền hay mải tìm nhau mà giờ mới cưới? Cưới tháng 10 năm nay luôn cho nhanh gọn nhé (Ngày tốt: ngày 06, 10) Cưới năm tam tai thì xem lại các bài viết cùng chủ đề này ngay trang đầu tiên. Tháng 5 thì có ngày mùng 6 và ngày 10 là tốt nhất nhé. Năm sau cưới thì tốt hơn nhé. Tốt nhất là tháng 6 hoặc tháng 12, option là tháng 1. Ngày thì chưa tra1 like