• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 23/06/2014 in all areas

  1. Hơn 600 ngàn người Hồng Kông biểu tình, Trung Quốc sốt vó! (Tin tức 24h) - Trong ngày 22/6, hơn 600 ngàn người đã bỏ phiếu đòi dân chủ tại 15 phòng phiếu ở Hồng Kông khiến giới lãnh đạo Trung Quốc lo lắng. Hồng Kông - Việt Nam: Khoan phá bê tông Tại sao Hồng Kông ngăn Khải Phong 2 đến Trường Sa VN? Trong ngày 22/6, hơn 600 ngàn người đã bỏ phiếu đòi dân chủ tại 15 phòng phiếu ở Hồng Kông chỉ vài giờ sau khi một cuộc trưng cầu dân ý trực tuyến không chính thức được phát động vào hôm 21/6, một động thái khiến giới lãnh đạo Trung Quốc lo lắng, Reuters cho biết. Phần lớn các phiếu bầu được thực hiện từ một ứng dụng chạy trên điện thoại di động, tổ chức phát động bỏ phiếu cho biết. Cuộc trưng cầu dân ý trực tuyến này đưa ra những đề xuất để cải cách cuộc bầu cử chính quyền đặc khu Hồng Kông vào năm 2017 theo đúng với tiêu chuẩn dân chủ quốc tế, Reuters cho hay. Cử tri bỏ phiếu được yêu cầu phải cung cấp số chứng minh thư để tránh tình trạng gian lận. Theo dự kiến, cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài đến hết ngày 29/6. Người Hồng Kông xuống đường phản đối sách trắng của Bắc Kinh. Trước đó, hôm 11/6, khoảng 40 người biểu tình tập trung bên ngoài văn phòng đại diện Bắc Kinh ở khu Tây Hồng Kông, đốt mô hình Sách Trắng và xổ ra các cuộn giấy vệ sinh in Luật cơ bản của Hồng Kông. "Đây là một sự can thiệp rõ ràng vào vấn đề Hồng Kông”, nhà làm luật ủng hộ dân chủ Lee Cheuk-yan nói với các phóng viên tại một cuộc biểu tình khác bên ngoài Văn phòng Liên lạc của chính phủ, khi ông kêu gọi Bắc Kinh thu hồi tài liệu nói trên. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã có phản ứng răn đe khá mạnh mẽ. Chính quyền Bắc Kinh ngày 10/6 cảnh báo Hồng Kông, mọi sự tự do của đặc khu hành chính này đều có giới hạn và phải tuân thủ đúng pháp luật, khi người dân nơi này đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ có thể dẫn đến việc đóng cửa một phần khu trung tâm tài chính. Hội đồng Nhà nước Trung Quốc (tức Chính phủ) ngày 10/6 đã công bố Sách Trắng nhằm nhắc nhở người Hồng Kông về vị thế của đặc khu hành chính này như một phần của Trung Quốc. Trong một tuyên bố, Chính phủ Trung Quốc đã nhắc lại phương thức “một quốc gia, hai chế độ”, đồng thời cảnh báo Hồng Kông rằng dù đặc khu hành chính này có quyền tự chủ trên một phạm vi rộng thì họ cũng phải nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc, cũng như nằm trong giới hạn của sự tự do. “Mức độ tự chủ cao của Hồng Kông không phải là quyền tự chủ đầy đủ, càng không phải là một sức mạnh phi tập trung. Đó là sức mạnh thực thi các vấn đề địa phương theo sự ủy quyền của trung ương”, tuyên bố ghi rõ. Trước đó, ông Chu Nam - cựu giám đốc chi nhánh Tân Hoa Xã tại Hồng Kông cũng đã lên tiếng cảnh báo phong trào biểu tình là bất hợp pháp, có động cơ chống Trung Quốc và lật đổ chính quyền hiện tại. Ông Chu Nam cảnh báo nếu biểu tình diễn ra, Trung Quốc sẽ có những biện pháp vũ lực răn đe cần thiết để kiểm soát tình hình. Khách Trung Quốc: Hồng Kông hạn chế, Việt Nam lo thiệt Lam Lam (Tổng hợp) ======================== Một ví dụ cho chiến lược "Một đất nước, hai chế độ" của Trung Quốc" thất bại. Đám mây đen bao phủ bầu trời Bắc Kinh là điềm rối loạn cấp quốc gia, không bít nó sẽ xảy ra dưới hình thức nào. .
    2 likes
  2. Vì sao con người không trường sinh bất tử? Chủ Nhật, 22/06/2014 14:47:39 GMT+7 Vì sao có người sống thọ, có người không thọ? Tuổi thọ do yếu tố nào quyết định? Vì sao con người không trường sinh bất tử?... Cho đến gần đây, các nhà khoa học đã khám phá ra một phần bí ẩn của tuổi thọ. Con người không thể sống mãi vì tế bào chỉ phân chia 50 lần mà thôi Các nhà khoa học phát hiện: trong cơ thể, quá trình lão hóa được kiểm soát không chỉ bởi các đồng hồ sinh học đặc biệt của toàn cơ thể mà còn rất nhiều “đồng hồ” đặt ở trong từng tế bào. Trước đây các nhà khoa học cho rằng, các tế bào trong cơ thể có số lần phân chia vô hạn. Nhưng công trình nghiên cứu của Hayflik ( Hoa Kỳ) đã chứng minh rằng chỉ có các tế bào ung thư mới phân chia vô hạn, còn tất cả các tế bào bình thường chỉ phân chia đến giới hạn 50 lần rồi ngừng phân chia và chết đi. Sơ đồ hiệu ứng Hayflik Hayflik đã làm đông lạnh tế bào đã phân chia được 30 lần. Sau một thời gian lại hoạt hóa cho tế bào này phân chia tiếp. Thế nhưng nó vẫn nhớ là đã phân chia 30 lần trước khi đông lạnh rồi, bây giờ nó chỉ phân chia tiếp 20 lần nữa là đủ 50 lần phân chia rồi ngừng hẳn. Nhà khoa học còn phát hiện ra rằng: sự phân chia đầy đủ 50 lần chỉ có ở các tế bào từ bào thai, còn các tế bào ở người trưởng thành thì người càng già số lần phân chia của tế bào càng ít. Đây gọi là hiệu ứng Hayflik. Nhưng tác giả của phát minh này cũng như nhiều nhà khoa học khác, không giải thích được nguyên nhân vì sao tế bào chỉ phân chia số lần hữu hạn là 50. Tuổi thọ giảm vì phân tử AND bị tiêu hao sau mỗi lần phân chia Chuỗi xoắn kép phân tử AND do Watson và Crick tìm ra là cơ sở di truyền của tế bào. Nhà khoa học Alexei Olovnikov (Liên Xô ) nêu giả thuyết là cứ mỗi lần phân chia của tế bào, phân tử AND lại ngắn đi một ít. Cho đến khi sự rút ngắn này đụng đến một gen quan trọng cho sự sống thì tế bào sẽ chết. Ông giải thích hiện tượng này như sau: các phân tử ADN của mỗi tế bào khi phân chia thì hai sợi xoắn kép giãn ra, tách đôi để tạo ra chuỗi xoắn mới, với hai dãy enzym tích tụ từ quá trình này không đủ khả năng lặp lại toàn bộ cả hai sợi phân tử ADN. Hậu quả là một trong hai sợi xoắn kép bao giờ cũng bị ngắn hơn sợi kia. Cứ mỗi lần tách ra là phân tử ADN lại mất một ít thành phần của nó. Sự co ngắn của các phân tử ADN được Olovnikov gọi là sự “co mép lề” hay “cắt khúc cuối”. Mô hình cấu trúc phân tử AND Ông giải thích rằng: các chuỗi ADN con được tạo thành do di chuyển của men ADN - Polymeraza dọc theo chuỗi mẹ. Các trung tâm nhận biết và trung tâm xúc tác của men này nằm cách nhau. Khi trung tâm nhận biết (ví như đầu tàu hỏa) đi đến chuỗi ADN mẹ thì trung tâm xúc tác (ví như toa cuối đoàn tàu) ngừng ở cách đoạn cuối ADN một khoảng và khoảng còn lại đó không được sao chép. Một lý do nữa là ADN còn bị thu ngắn do việc tổng hợp các chuỗi sao chép được bắt đầu với những phân tử ARN (Axit Ribonucleic) ngắn. Sau khi tổng hợp xong, chuỗi sao chép ARN được loại ra, vì vậy bản sao thường ngắn hơn bản gốc. Con người không thể trường sinh bất tử Hiện tượng “co mép lề” ADN cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào lý giải được rõ ràng. Nhà khoa học Barbara Mc Clintock khi nghiên cứu về ngô đã thấy rằng nhiễm sắc thể trở nên không ổn định một cách lạ lùng khi chúng bị phân chia ra. Còn Herman Muller, cũng có nhận định tương tự Barbara khi nghiên cứu loài ruồi giấm. Ở các đầu mút của nhiễm sắc thể bình thường phải tồn tại một cấu trúc phân tử nào đó có tác dụng ổn định chúng. Herman Muller gọi chúng là “telomeres” (theo tiếng Hy Lạp telo có nghĩa là phần cuối). Chính telomeres nằm ở chuỗi tế bào sẽ chết. Nhưng chiều dài của telomeres có tỷ lệ với tuổi thọ hay không? Nhiều nghiên cứu trên thế giới đang tìm lời giải đáp.Với những kỹ thuật hiện đại, người ta đã có thể tách riêng các telomeres ra khỏi chuỗi ADN làm rõ sự rút ngắn telomeres, cũng như đo được nhịp điệu co ngắn của telomeres chia tế bào. Mô hình tách riêng các telomeres ra khỏi chuỗi AND Người càng cao tuổi thì telomeres của họ càng ngắn. Theo một tính toán: telomeres của nguyên bào sợi là nơi sản sinh ra chất colagen, cứ mỗi năm mất khoảng 20 phân tử. Đến khi các telomeres trở nên quá ngắn thì các nhiễm sắc thể sẽ kém bền vững, chúng không thể bám vào được màng nhân tế bào, chúng bị dính vào nhau và có hình dạng kỳ dị. Kết quả là các tế bào không thể phân chia được nữa. Các nhà nghiên cứu đang xem xét đánh giá kích thước của telomeres như một “thước đo”chuẩn xác tuổi thọ của tế bào. Nhà khoa học Calvin Harley còn cho rằng nếu khi sinh ra telomeres của một người nào đó ngắn hơn bình thường, thì các tế bào của người đó sẽ có tuổi thọ ngắn hơn một cách tương ứng. Có lẽ các telomeres như một thứ bảo hiểm làm chậm hiệu ứng của thời gian đối với các nhiễm sắc thể. Hy vọng không lâu nữa khoa học sẽ tìm ra “thước đo cuộc đời” yếu tố quyết định tuổi thọ, để tìm ra phương pháp làm tăng tuổi thọ cho con người. Theo Ths Phạm Vũ Hoàng (Suckhoedoisong.vn) =================== Longphibaccai gửi cho tôi bài viết này và đặt vấn đề sự liên hệ với số Hà Lạc. Gợi ý của Longphibaccai làm tôi chợt nhớ đến một cuốn sách nghiên cứu về Kinh Dịch liên quan đến di truyền học. Nhưng bây giờ trời chưa sáng, tôi không thể đi tìm cuốn sách này. Tuy nhiên, ý tưởng đầu tiên của tôi về sự trùng hợp mà longphibaccai nói đến, là: con số 50 lần phân chia tế bào của ADN hoàn toàn trùng khớp với độ số 50 vòng tròn Âm, hoặc Dương trong số Hà Lạc - tương ứng với 50 người con theo Mẹ Âu Cơ lên núi trong huyền thoại thời lập quốc của Việt tộc. Nếu như con số 50 lần phân chia của ADN là con số không thể thay đổi cho những người có tuổi thọ khác nhau, thì con người muốn thọ lâu chỉ còn cách làm chậm lại qúa trình chuyển hóa trong con số 50 này. Nếu giải thuyết của tôi đúng về sự liên hệ giữa số Hà Lạc và con số lần chuyển hóa 50 trong dãy ADN, thì chu kỳ này phải có trong tất cả tế bào ADN của mọi sinh vật sống trên trái Đất này. Còn không phải như thế thì chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
    2 likes
  3. http://www.baomoi.com/Ky-dieu-bai-thuoc-cuu-song-nhieu-nguoi-ung-thu-giai-doan-cuoi/82/14032395.epi
    1 like
  4. Cái tên gọi quẻ Đoài 兑 Đoài 兑 ,Hán ngữ phát âm là “Tuây” [兑 pinyin: dui] với nghĩa “là tên một quẻ trong bát quái” và nghĩa nữa là phía tây. Nghĩa sau này chỉ là do lấy tích của dịch lý mà thành nghĩa là phía tây. Còn Hán ngữ chỉ phía tây bằng từ “Xi” [ 西 Xi]. Các từ đồng âm dị nghĩa khác là : Đổi cũng gọi là “Tuây”, đối cũng gọi là “Tuây”, đội cũng gọi là “Tuây”, cối đạp cũng gọi là “Tuây”. Đây là do Hán ngữ đã mượn chữ Đoái 兑 là một chữ nho mang nghĩa “Đổi Lại” = Đoái 兑 (diễn tả hành vi thanh toán bằng tiền, nôm na là trao đổi tiền) để phiên âm từ Đoài của tiếng Việt vốn đã viết ký âm bằng chữ khoa đẩu. Từ Đoài trong tiếng Việt mới có nghĩa là phía tây, chứ chữ Đoái chẳng có nghĩa gì là phía Tây cả. Nôi khái niệm phía mặt trời lặn xuống: Thá = Tà = ”Tà Đấy!” = Tây 西 = ”Tây Thụt” = =Tụt = ”Tụt Hoài” = Toài = ”Được Toài” = Đoài 西 = ”Đoài Ạ!” = Đọa = Sà = Sa = “Sa Mãi” = Sài 西 (tiếng Việt Đông) = Lài = Lao = Lào = Lặn, diễn tả quá trình mặt trời lặn, về cái phía ấy gọi là phía Tây (vì nhấn mạnh thì “Tà Đấy!” = Tây, “Sa Mãi” = Sài). Nhìn nôi khái niệm này cũng thấy ra từ Già mang nghĩa là tuổi xế chiều, vì “Trời Tà” = Tra (tiếng Nghệ tuổi cao gọi là Tra, hột bắp già gọi là Tra, nhưng người già vẫn gọi là cụ Già chứ không thể gọi là cụ Tra, vì Già là do lướt “Dân Tra” = Già, cũng là lướt lủn “Gia về Chiều” = Già, con lớn tuổi nhất trong nhà không gọi là Con Tra mà phải gọi theo kết quả lướt là “Con Tra” = Cả, là đứa Cả xuống đến đứa hai, đứa ba ); Trời Tà = “Thiên Tà” = Thá, từ Thá chỉ phía Tây, từ Thá này con trâu nó cũng hiểu hiệu lệnh Thá! (Tắc!), Dí! (Rì!) để quẹo tây, quẹo đông và “Hãm Đó!” = Họ! là để đứng lại. Quẻ mang tên là quẻ Đoài vì nó tượng trưng cái đầm nước. Nôi khái niệm từ chất nước đến màu ngũ hành của nước là: Nước = Nậm = Lầm (màu đen, chuyển nghĩa Lầm lỡ, sai Lầm) = ”Đen Lầm”(từ đôi) = Đậm (màu đen) = ”Thành Đậm” = Thâm 深 (màu đen chuyển nghĩa sâu) = “Thâm 深 Chi 之!” = Thủy 水 (rất sâu Thúy 遂 = Thủy 水 chuyển nghĩa chất nước) = “Thủy 水 Bái 沛” = Thoải (nước tràn trề, Thoải Mái, “Mãn 滿 Bái 沛” = Mái, Bái 沛 nghĩa là đầy nước: “Hồ 湖 Bái 沛” = Hải 海). Đạo mẫu khi gọi Mẹ Nước thì không gọi đơn giản là Mẫu Thủy mà phải gọi là Mẫu Thoải (mẹ nước tràn trề, tượng trưng cho tấm lòng mênh mang). Từ Thoải Mái dùng với tần xuất lớn trong tiếng Việt, ai cũng hiểu đó là sự dễ chịu (chuyển nghĩa) nhờ đầy đủ, nên cứ việc “dùng thoải mái đi!”, mà cái làm cho vạn vật thoải mái nhất đó là nước, cả hai từ Thoải và Mái đều có gốc do nước, “Thủy 水 Bái 沛” = Thoải, “Mãn 满 Bái 沛” = Mái, nên Thoải Mái là từ đôi, không phải là từ láy như Ngôn ngữ học giải thích. Do vậy cái đầm nước mà rất đầy nước, tức là cái “Đầm Thoải” = Đoài, thành tên của quẻ Đoài. Nho dùng chữ “Đổi Lại “ = Đoái 兑 (vốn nói sự trao đổi tiền) để ghi âm từ Đoài 兑 làm tên của quẻ Đoài. Nói, tiếng Huế phát âm là “Noái”, gần âm với “Loái” = Lưỡi. Đang Nói = “Đương Noái” = Đoái 兑, cùng một chữ nho ấy, nhưng ở đáp số này Đoái 兑 mang nghĩa là trao đổi bằng lời, vì nó là “Đối Lại” = =Đoái 兑 (hai bên đang đối đáp nhau), gọi pha học là đang giao tiếp. (Khác với đáp số trước là “Đổi Lại” = Đoái 兑 là hai bên trao đổi bằng tiền). Nho chỉ cần thêm chữ Ngôn 言 đằng trước chữ Đoái 兑,nghĩa là thưa thốt cái trao đổi (“biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe”) , nho viết thành nghĩa “Thốt 言 Đoái 兌” = Thoại 說. Lời là cái tiếng ngỏ ra nhưng phải có người khác nghe (không ai nghe thấy đương nhiên không có sự công nhận đó là lời), mà cụm từ “hai bên cùng nghe”, cổ thì viết bằng chữ Môn 門 (tượng hình biểu ý là hai hộ 户 hộ 户 đối diện nhau), nên “nói cho hai bên cùng nghe” là “Ngỏ cho Môn 門” = Ngôn 言. Chữ Ngôn 言 đại diện cho Lời nói, cũng đại diện cho động từ Nói và đại diện cho động từ dính Thưa-Thốt cũng như đại diện cho động từ Thưa và động từ Thốt. Lưỡi cho ra Lời, từ đó mà có các kiểu lời là Láy, Lái, Lối, Lướt, Luyến, Lóng, Lửng, Lấp-Lửng trong tiếng Việt. Từ Lưỡi nho viết bằng chữ Thiệt 舌, vì lưỡi và các động tác của lưỡi là ở nôi khái niệm: Lưỡi = Liếm = Lề (tiếng Lào) = Le = Lướt = Liếc (như liếc lưỡi dao khi mài) = Liết = Thiệt 舌. Thiệt 舌 nở ra cũng cả đống từ dính diễn đạt các kiểu lời nói như Thỏ-Thẻ, Thẽ-Thọt, Thì-Thào, Thao-Thao, Thưa-Thốt . Thưa-Thốt là từ dính, rồi tách hẳn ra thành Thưa = “Thưa Thiệt 舌” = Thuyết (nho viết từ Thưa bằng chữ Thuyết 話) và Thốt = “Thốt Noái” = Thoại (nho viết từ Thốt bằng chữ Thoại 說) . Thưa Thiệt 舌 = Nói Thiệt 舌 , có nghĩa là nói bằng lưỡi tức nói thành tiếng chứ không phải nói bằng ánh mắt hay bằng ngón tay. Cho nên có từ đôi Thoại Thuyết 說 話 hay Thuyết Thoại 話 說 đồng nghĩa từ đôi Ngôn Ngữ 言 語 hay Ngữ Ngôn 語 言 (“Ngỏ cho Môn” = =Ngôn, “Ngôn Chứ!” = Ngữ), mỗi từ độc lập của trong những từ đôi này đều đồng nghĩa với Nói khi sử dụng độc lập. Chữ Ngôn 言 làm đại diện chung cho mỗi từ đó, làm thành bộ thủ Ngôn 言(viết biểu ý từ trên xuống dưới là Đầu 亠 Mắt 一 Mũi 一 Mồm 口, là cái bộ mặt của con Người=Ngôn, cho nên lời nói không thể tàm bậy được) . Nho ghép bộ thủ Ngôn 言 trước chữ Thiệt 舌 thành nghĩa “Thưa 言 bằng cái Thiệt 舌” = Thuyết 話. Người Hán đã mượn chữ nho để dùng (từ bỏ ngôn ngữ Mông Cổ của họ khi họ trở thành tầng lớp quan thoại là thiểu số , nhưng có quyền lực của kẻ thống trị vì đã dùng vũ lực chiếm được đất và nước của người Việt, trong xã hội Trung Hoa xưa) nhưng họ phát âm lơ lớ và dùng lộn trong nhiều trường hợp, ví dụ trường hợp ở đây. Người Hán đã học từ Thưa nhưng phát âm là “Sứa” (cũng như học chữ Thừa 乘 lại phát âm là “Sấng”, học chữ Thành 成 lại phát âm là “Sấng” v.v.), Nhưng lại đem dùng lộn cái âm tiết “Sứa” ấy đặt vào cho chữ Thiệt 舌 (dịch Hán sang Việt thì “Sứa” là Thiệt 舌, là cái lưỡi), do vậy thì họ phải đọc chữ “Thưa 言 Thiệt 舌” = Thuyết 話 là “Sua” thì mới đúng logic ( “Sua” của Hán ngữ nghĩa là Nói, Thiệt 舌 = ”Sứa” thì Thuyết 話 = “Sua” là đúng logic, như vậy thì “Sua” phải là chữ Thuyết 話 đúng, có bộ thủ Thiệt 舌). Nhưng họ lại không đặt cái âm tiết “Sua” vào chữ Thuyết 話 vốn logic với âm “Thiệt 舌” mà lại đặt âm tiết “Sua” vào chữ Thoại 說 vốn logic với âm “Đoái 兌”. Thế là chữ Thoại 說 thì Hán ngữ đọc là “Sua” và cứ khăng khăng bảo đó là Thuyết (viết chữ Tiểu 小 Thoại 說 nhưng lại đọc “Xẻo Sua” và bảo đó là Tiểu Thuyết), chữ Thuyết 話 thì Hán ngữ lại bảo đó là Thoại, hàng trăm năm sau các từ điển của VN đành phải công nhận như Hán ngữ đã đảo lộn, dịch chữ Thoại 說 là “Thuyết” và dịch chữ Thuyết 話 là “Thoại”. Hàng nghìn năm tầng lớp quan lại cấp dưới trong xã hội Trung Hoa là những “tiên hiền Bách Việt”, chuyên dạy chữ nho và tiếng Việt cho tầng lớp quan trên lãnh đạo đều là “Bắc phương nhân” đã ngao ngán với việc người Hán họ làm lộn (cả nhiều thứ khác nữa, như dịch học, địa lý, lịch sử v.v.) mà chẳng cãi lại được, đành thốt lên rằng chao ôi toàn là “chữ Tác đánh chữ Tộ” cả. Thời hiện đại thì không còn “tiên hiền Bách Việt” nữa, nhưng những bậc “hiện hiền Bách Việt” lại là những người lãnh đạo tài giỏi nổi tiếng như các ông Tôn Trung Sơn, Quách Mạt Nhược, Lý Đăng Huy, Lý Quang Diệu, họ là những người Khách Gia tức người Hoa Hẹ chứ không phải là người Hán. Nhưng trải ngàn năm xu thế không cưỡng lại được sự phát triển nhờ ưu thế chính trị của tiếng Quan Thoại, ngày nay tiếng Quan Thoại đang lấn át để tiêu diệt nốt cái nôi Việt Ngữ 粤 语 cuối cùng trên đất TQ là ở Quảng Châu và Hồng Kông,dù rằng ngôn ngữ học thế giới công nhận Việt Ngữ 粤 语 là một ngôn ngữ độc lập hoàn chỉnh. TVGT: Đoài 兌, đọc thiết “Đại 大 Ngoại 外” = Đoài 兑. TVGT: 兌 Đoài,易 dịch 曰 viết: 為 vi 巫 mo 為 vi 口 khẩu (theo dịch thì Đoài là nói về bói) tức Đoài chỉ là cái tên quẻ. TVGT: 兌 Đoái, 說 thoại 也 dã (Đoái là thoại). Đây đúng là giải thích “Đang Noái” = Đoái 兌, là sự giao tiếp trao đổi với nhau bằng lời. TVGT: 說 thoại 者 giả 今 kim 之 chi 悅 duyệt 字 tự (thoại nay là chữ duyệt- Duyệt 悅 nghĩa là vui vẻ). Đây chỉ là chuyển nghĩa của Thoại 說, người ta cũng như loài chim khi vui vẻ thì mới hay nói. Loài chim có tính Hóm-Hỉnh khi biết Hót nhại tiếng người, được người Việt đặt tên cho là loài chim Yểng (vì nó nghe tiếng người rồi nhập tâm, thỉnh thoảng “Ôn lại Tiếng” = =Yểng); chuyển nghĩa thành động từ Yểng, VD: “Học ngoại ngữ thì phải Yểng nhiều mới nói thạo được”. Cùng bộ Đoái 兌 còn có các chuyển nghĩa khác như Duyệt Nhĩ 悅 耳 là nghe vui (cũng là do nói); Duyệt 閱 nghĩa đen theo biểu ý của chữ là Nghe (Môn 門) Nói (Đoái 兌), chuyển nghĩa Duyệt Lãm 閱 覽 là sự xem xét kỹ bằng nghe nói và xem (lãm 覽) thấy (kiến 見). Chuyển nghĩa của Đoài: Đoài 兑 chỉ phương tây, Đoài Vực 兑 域. Đoài Âm 兑 音 chỉ tiếng chuông. Chuyển nghĩa của Đoái:(1) Trao Đổi viết bằng chữ Giao Đoái 交 兑. Chuyển Đổi viết bằng chữ Đoái Chuyển 兑 转. Thu Đổi viết bằng chữ Thâu Đoái 收 兑. Đổi tiền viết bằng chữ Hoán Đoái 换 兑 chuyển nghĩa thành đòi mạng. (2) Trộn lẫn viết bằng chữ Sàm Đoái 搀 兑 chuyển nghĩa Tham Lam. Lam 婪 = =Lạm 濫 = Tham 貪 = Thèm 饞 = Gièm 讒 = Sèm 饞 (tiếng Nghệ nghĩa là thèm) = Sàm 饞 = Thàm Thàm = =Tàm Bậy. NÔI = Nói = Lói = Lời = Lưỡi = ”Lói Mãi” = Loái = Noái. “Đôi đang Noái” = Đoái 兑 = Thoại 说. Bất cứ một từ nào khi đã được nói ra cho hai bên đối thoại cùng nghe, tức “Ngỏ Môn 門” = Ngôn 言, thể hiện gồm Đầu 亠 Mắt 一 Mũi 一 Mồm 口, là bộ mặt của cái “Ta Giỏi” = Tôi = “Ngã Giỏi” = Người, tức Ngôn 言, nhấn mạnh “Ngôn Chứ!” = Ngữ 語 là Ngôn Ngữ 言 語 thể hiện cái nhân cách của Tôi = “Tôi Gốc” = Tộc của một dân tộc. Bởi vì ngôn ngữ đã được dân tộc đó mài dũa hàng ngàn năm như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong” mới có được. Khi đưa ra một từ, tức từ đó đang được Dùng hay đang được Việc (tức có tác dụng chuyển tải thông tin). Chính từ Dùng và từ Việc đã cho ra cái đuôi láy “Ủng” và “Iếc” là xuất hiện nhiều nhất trong các từ láy của tiếng Việt. Từ láy là để nhấn mạnh ý nhiều đối với giá trị của cái từ ấy, nhưng đuôi “Ủng" và đuôi “Iếc” dùng nhiều quá thành ra riêng hai đuôi này là chúng bị rẻ nhất trong các loại đuôi láy, làm cho từ được láy bằng đuôi ấy bị chuyển nghĩa thành ý “xấu”, thực ra thoạt ban đầu những đuôi ấy là hay ho chứ chẳng có ý gì là xấu cả. VD đối thoại: “Cơ quan chị toàn là ngồi chơi xơi nước thế mà lại hay Họp Hiếc lắm, chỉ mất thì giờ”, “Thì công ty quốc doanh của em cũng thế, chẳng có việc mà làm, thế mà cứ Họp Hủng xoành xoạch”. Thực ra nghĩa đen của từ láy Họp Hiếc là: [ Họp + ”Họp là từ đang làm Việc” = Hiếc ] = Họp Hiếc; nghĩa đen của tứ láy Họp Hủng là: [ Họp + ”Họp là từ đang được Dùng” = Hủng ] = Họp Hủng. Nhiều dân tộc dùng từ Lưỡi chuyển nghĩa thành từ chỉ ngôn ngữ. Tiếng Anh cái Lưỡi là “Tâng” [tongue] và Tiếng (ngôn ngữ) cũng gọi là “Tâng” (Tiếng = “Tâng”) nhưng động từ Nói lại gọi là “x-A-y” (sẽ theo xu hướng A = Na = Nói = NÔI). Tiếng Nga cái Lưỡi là “i-A-dức” và Nói (ngôn ngữ) cũng gọi là “i-A-dức” (xu hướng đơn âm hóa thì sẽ gọi là A = Na = Nói = NÔI) còn động từ Nói thì lại là “Ga-Va-rít” (xu hướng đơn âm hóa thì sẽ gọi là Va = Và = Na = Nói = NÔI). Tiếng Hán cái Lưỡi gọi là “Sứa 舌” và Nói (ngôn ngữ) cũng gọi cận âm là “s-u-A” (sẽ theo xu hướng A = Na = Nói = NÔI). Tiếng Nhật cái Lưỡi gọi là “Xay-Chứ 舌” (nhấn mạnh động từ Xay là nói của tiếng Anh bằng phụ từ khẳng định Chứ của tiếng Việt), còn ngôn ngữ tức Nói thì gọi là “ha-Na-xư” (xu hướng đơn âm hóa sẽ là Na = Nói = NÔI). NÔI = Nói = Lói = Lời = Lưỡi = Liếc = "Thành Liếc" = Thiệc = =Thiệt 舌 = Thuyết 話 = Thoại 說. Cái tên gọi quẻ Tốn 巽 Tốn 巽, Hán ngữ phát âm là “Xuyn” [ 巽 pinyin: Xun] và chỉ có một nghĩa là “tên gọi một quẻ trong bát quái”, và đến cả trong Thuyết Văn Giải Tự cũng “xin lỗi, chưa có thâu lục Hán tự Tốn 抱 歉!没 有 收 录 汉 字 巽”. Các từ đồng âm dị nghĩa khác là: Huấn cũng gọi là “Xuyn”, Tuần cũng gọi là “Xuyn”, Tuẫn cũng gọi là “Xuyn”, khiêm Tốn cũng gọi là “Xuyn”, Tấn cũng gọi là “Xuyn”.
    1 like
  5. Khái niệm tự do đích thực và duy nhất đúng nghĩa là "Thái cực sinh Lưỡng nghi" của Lý học Đông phương: Tự nó và bởi chính nó. Còn tất cả mọi sự vận động, tương tác sau giây "O" theo Lý học Đông phương ("Thái cực sinh Lưỡng nghi") đều chịu ảnh hưởng của tương tác đa chiều - Nên không có thể gọi là tự do đích thực, đúng nghĩa như trạng thái khởi nguyên vũ trụ. Bởi vậy, trong "Định mệnh có thật hay không?", tôi xác định: Đạt tới trạng thái Thái cực là tự do cuối cùng của con người. Khái niệm tự do dù có ra đời muộn thì nó vẫn bắt nguồn từ thần thoại cổ xưa và sự giải thích từ vũ trụ theo Lý học Đông phương, nhân danh nền văn hiến Việt. ============ PS: Tôi cho rằng Thần Tự Do là biến thể của nữ thần Athena, con của chúa tể các vị thần. Nữ thần Athena tượng trưng cho sức mạnh trí tuệ và chiến tranh chính nghĩa, thuộc thần thoại Hy Lap. Tượng Nữ Thần Tự Do ở Hoa Kỳ ra đời năm 1886. Nhưng từ năm 1830, trong cuộc cách mạng Pháp, đã có bức tranh nổi tiếng: "Tự Do hướng dẫn nhân dân". Như vậy ý tưởng về Thần Tự Do phải có từ trước đó. Xét thấy những hình tượng liên quan với ảnh hưởng của văn minh Hy La với văn minh Tây phương, tôi xác định như vậy. Topic này không nghiên cứu sâu về khái niệm Tự do và xuất xứ nữ thần Tự Do. Nên tôi chỉ xin phép bàn tóm tắt như vậy. Chủ yếu của bài viết so sánh sự giải thích của thuyết Âm Dương Ngũ hành liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng và thần thoại, nhân danh lý thuyết thống nhất. .
    1 like
  6. Thế trận tự hình thành và ngày càng nóng trên Biển Đông (Quan hệ quốc tế) - Trung Quốc ngày càng hung hăng, dồn ép Việt Nam, trong khi Mỹ và đồng minh đang hình thành những liên minh kép sẵn sàng dùng vũ lực Trung Quốc lại thêm mối lo ngại ở Tây TạngTrung Quốc bất lực nhìn Mỹ-Ấn-Nhật tập trận trên Thái Bình Dương Việt Nam trước quyết định sống còn Tháng 6/2014, cả thế giới đang chú ý đến World Cup ở tận miền Nam Mỹ thì một cái giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc đem vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa máu thịt đã khiến dư luận cả nước sôi sục. Giờ còn thêm chiếc giàn khoan Nam Hải 09 đã lò dò xuống biển Đông. Hải Dương 981 có khả năng khoan thăm dò và khai thác ở vùng nước sâu, vì thế nó có thể di chuyển chỗ này chỗ khác. Còn cái giàn khoanNam Hải 09, nó lạc hậu, cũ kỹ, nó chỉ biết có khai thác và khai thác. Một khi nó đã di chuyển thì chắc chắn, nó phải mang sứ mệnh đem dầu về cho Bắc Kinh chứ không phải đám chuyên viên dầu khí đi du lịch Biển Đông. Ngày 18/6/2014, Trung Quốc đưa ra “Sách Xanh” về năng lượng, cho thấy họ đang đứng trước những vấn đề sống còn, thậm chí dự báo khủng hoảng nếu nguồn cung năng lượng không được đảm bảo. Cuốn sách với cái màu hòa bình ấy như một thứ biện minh khốn kiếp cho cái giàn khoan Nam Hải 09 kia. Bắc Kinh muốn nhắn với cả nước họ rằng “chúng ta hết năng lượng rồi, chúng ta không thể đi mua mãi, ngoài kia có rất nhiều và ra đó mà lấy đi thôi”. Trung Quốc điều thêm tàu quân sự quét mìn lớp 6610 (T43) đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 Hiện cái Nam Hải 09 vẫn đang ở trong vùng biển của Trung Quốc, nhưng một ngày đẹp trời nào đó, nó xuất hiện ở cửa Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam thì sao? Chúng ta sẽ phải xử lý như thế nào? Việt Nam còn đủ tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư để đưa ra nói chuyện phải quấy với bọn Trung Quốc nơi giàn khoan Nam Hải 09? Phải nhìn nhận thẳng mà nói rằng Hải chiến rất khác chiến tranh trên bộ, đặc biệt trong chiến tranh hiện đại với các vũ khí tầm xa như ngày nay càng khó. Chưa kể đến sức ép về kinh tế mà đối phương sẽ gây ra. Chúng ta cần có nhiều hơn những sự giúp đỡ của nước ngoài. Không phải tự nhiên chúng ta thắng Mỹ, không phải tự nhiên B52 rụng như sung trên bầu trời Hà Nội. Từ lịch sử mà phải nhìn ra những bài học mà đời nào cũng đúng, luôn luôn cần có những người bạn, quan trọng là biết tùy từng lúc chọn bạn mà chơi. Thế trận Biển Đông tự hình thành Tạm gác những băn khoăn của Việt Nam sang một bên và nhìn vào khu vực. Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông, nhưng cũng không quên gây hấn ở Hoa Đông với Nhật Bản. Ngày 20/6, lại thêm tàu hải cảnh, hải giám của Trung Quốc bén mảng vào Senkaku/Điếu Ngư khiến Nhật Bản phải điều lực lượng. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Australia Tony Abbott Trung Quốc muốn nhắc cho Nhật Bản nhớ rằng đừng vì thấy họ bận ở Biển Đông mà quên rằng Senkaku/Điếu Ngư cũng là một phần trong lợi ích cốt lõi mà Bắc Kinh theo đuổi. Nhưng Trung Quốc cũng vô tình vạch áo cho người xem lưng khi tham vọng này đã thể hiện họ đang bị dàn trải, đồng minh không có mà kẻ thù thì vô số. Những ngày cuối tháng 6 cũng là thời điểm Nhật Bản đang gấp rút hoàn thiện việc gia tăng quyền hạn cho lực lượng phòng vệ, thậm chí đề đạt đến việc tái thiết quân đội trên đất nước này. Nhật Bản cũng thúc đẩy tiến độ việc thông qua luật “phòng vệ tập thể” để có thể cùng sát cánh với các đồng minh chống Trung Quốc. Philippines cũng chẳng ngán gì. Họ nhỏ nhưng có người lớn chống lưng. Trung Quốc không tham dự phiên tòa mà Philippines khởi kiện ra Trọng tài Quốc tế, vì thế quốc gia này đã thúc giục tòa án sớm ra phán quyết. Nếu Philippines thắng, thì chính nghĩa đã thuộc về phía họ, đẩy Trung Quốc thành quân kẻ cướp. Chính nghĩa chỉ là một việc vì quân kẻ cướp chắc chắn không nghe theo pháp luật. Và Philippines cũng không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự của mình. Sự kết liên giữa Nhật Bản – Philippines đã tạo thành một gọng kìm từ Đông xuống Đông Nam để vây ráp Trung Quốc vào giữa. Mỹ xoay trục, sợi xích nóng cắt phá đường lưỡi bò Còn vòng ngoài, Australia đang ráo riết gia tăng sức mạnh quân sự của mình. Các căn cứ của Mỹ trên Thái Bình Dương và Australia tạo thành một hàng rào phong tỏa thứ hai, có khả năng tác chiến tầm xa. Đồng thời, Nhật Bản – Australia ngày càng phối hợp chặt chẽ với nhau về quân sự. Có thể nói, những liên minh song phương này đang khiến vòng kim cô mà Mỹ muốn đeo vào cổ Trung Quốc ngày càng chắc chắn. Như vậy là chiến lược chuỗi đảo mà Mỹ đặt ra cho định hướng chuyển trục châu Á – Thái Bình Dương đã hoàn thành. Mà việc chiến lược này hoàn thành một cách thuyết phục như vậy cũng phải nhờ vào sự trợ giúp của Trung Quốc, bởi tham vọng của họ đã khiến ai cũng phải đề phòng. Hải quân Mỹ trong căn cứ trên Vịnh Subic của Philippines Trên Biển Đông, có hai vị trí đắc địa mà lực lượng hải quân nào có được đồng nghĩa với việc kiểm soát được hoàn toàn vùng biển này, thậm chí là cả tuyến hàng hải Đông – Tây, đó chính là Cam Ranh của Việt Nam và Subic của Philippines. Mỹ đã có Subic trong tay, nhưng Cam Ranh thì Việt Nam trấn giữ. Nhưng Nhật Bản lại có thể làm được điều đó, sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam thời gian qua vô cùng tốt đẹp. Việc Nhật Bản thông qua quyền “phòng vệ tập thể” là cái tem bảo hành uy tín nhất để bất kỳ ai cũng muốn làm đồng minh với họ. Nếu liên minh Nhật Bản – Philippines – Việt Nam hình thành, về mặt chiến lược, Trung Quốc đã thua ngay trên sân nhà. TQ xây đảo nhằm lập ADIZ, hiện thực hóa 'đường lưỡi bò' Lựa chọn của Việt NamQuay trở lại vấn đề về việc chọn bạn của Việt Nam. Trước hết, nước Nga ngày nay không phải là Liên Xô hào phóng trước đây. Họ đơn thuần hoạt động vì lợi ích. Sự gây hấn của Trung Quốc đã khiến Đông Nam Á đổ xô chạy đua vũ trang, và Nga cũng đã kiếm được một mớ ở đó. Còn hiện tại, Nga và Trung Quốc đang cần nhau ở một số vấn đề, việc Nga trở thành kỳ đã cản mũi ở Biển Đông dù trong mơ cũng không thể xảy ra. Với Mỹ, dù quan hệ giữa hai quốc gia đã có nhiều cởi mở, tuy nhiên cánh cửa đó vẫn chưa phải là thông thoáng hoàn toàn. Người Mỹ hàng chục năm ở ngôi số một thế giới, họ đã quen với sự áp đặt, để trở thành một đồng minh của Washington, Hà Nội sẽ phải hi sinh nhiều về lợi ích mà trong bài viết không tiện nói ra. Còn Nhật Bản, nếu hữu sự, Nhật có thể coi là tối lửa tắt đèn có nhau, không phải lo “nước xa khó cứu lửa gần”. Hoặc ở cái vị trí của Nhật Bản, thì hoàn toàn có thể sử dụng kế Vây Ngụy Cứu Triệu để ứng phó cho Việt Nam. Sức mạnh hải quân của Trung Quốc hoàn toàn bị dàn trải và yếu thế. Nhưng đó chỉ là những phương án phân tích mang tính chủ quan, còn điều cần làm nhất của Việt Nam lúc này là giành lấy sự chính nghĩa cho mình, theo cách như Philippines đang làm. Đồng thời, muốn tư chủ được về chủ quyền thì nền kinh tế nuôi dưỡng sức mạnh đất nước cũng cần phải được tự chủ. Ukraine đang khốn đốn với Nga vì không tự chủ được về kinh tế và năng lượng. Đó là một bài học nhãn tiền.Việt Nam căm ghét chiến tranh, nhưng khi bị dồn vào bức đường cùng, cả dân tộc này luôn sẵn sàng. Điều quan trọng là phải có một sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho mọi tình huống. Bởi đã không còn nữa cái tình đồng đội, đồng chí khi tham vọng bá quyền của Trung Quốc ngày càng khó kiểm soát. Trung Quốc lộ tử huyệt, thêm bất chính tham vọng Biển Đông Đỗ Minh Tú================= Xem bài viết thì thấy có vẻ căng thẳng. Nhưng Lão Gàn xét Huyền Không Lạc Việt, kết hợp với vài môn khác thì năm nay dù có ngứa nghề đến mấy, cũng chưa thể bụp nhau được ở bể Đông. Nhưng năm tới Thái Tuế chiếu Tây Nam - Đông Bắc - Trục Tuyệt Mạng theo Phong thủy Lạc Việt, còn Tàu thì là trục Sinh khí (Hì) - thì vấn đề có khác. Không quá năm 2018 để chứng nghiệm lời tiên tri của bà Van Ga. Lão Gàn chịu!
    1 like
  7. Thế trận tự hình thành và ngày càng nóng trên Biển Đông (Quan hệ quốc tế) - Trung Quốc ngày càng hung hăng, dồn ép Việt Nam, trong khi Mỹ và đồng minh đang hình thành những liên minh kép sẵn sàng dùng vũ lực Trung Quốc lại thêm mối lo ngại ở Tây Tạng Trung Quốc bất lực nhìn Mỹ-Ấn-Nhật tập trận trên Thái Bình Dương Việt Nam trước quyết định sống còn Tháng 6/2014, cả thế giới đang chú ý đến World Cup ở tận miền Nam Mỹ thì một cái giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc đem vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa máu thịt đã khiến dư luận cả nước sôi sục. Giờ còn thêm chiếc giàn khoan Nam Hải 09 đã lò dò xuống biển Đông. Hải Dương 981 có khả năng khoan thăm dò và khai thác ở vùng nước sâu, vì thế nó có thể di chuyển chỗ này chỗ khác. Còn cái giàn khoanNam Hải 09, nó lạc hậu, cũ kỹ, nó chỉ biết có khai thác và khai thác. Một khi nó đã di chuyển thì chắc chắn, nó phải mang sứ mệnh đem dầu về cho Bắc Kinh chứ không phải đám chuyên viên dầu khí đi du lịch Biển Đông. Ngày 18/6/2014, Trung Quốc đưa ra “Sách Xanh” về năng lượng, cho thấy họ đang đứng trước những vấn đề sống còn, thậm chí dự báo khủng hoảng nếu nguồn cung năng lượng không được đảm bảo. Cuốn sách với cái màu hòa bình ấy như một thứ biện minh khốn kiếp cho cái giàn khoan Nam Hải 09 kia. Bắc Kinh muốn nhắn với cả nước họ rằng “chúng ta hết năng lượng rồi, chúng ta không thể đi mua mãi, ngoài kia có rất nhiều và ra đó mà lấy đi thôi”. Trung Quốc điều thêm tàu quân sự quét mìn lớp 6610 (T43) đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 Hiện cái Nam Hải 09 vẫn đang ở trong vùng biển của Trung Quốc, nhưng một ngày đẹp trời nào đó, nó xuất hiện ở cửa Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam thì sao? Chúng ta sẽ phải xử lý như thế nào? Việt Nam còn đủ tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư để đưa ra nói chuyện phải quấy với bọn Trung Quốc nơi giàn khoan Nam Hải 09? Phải nhìn nhận thẳng mà nói rằng Hải chiến rất khác chiến tranh trên bộ, đặc biệt trong chiến tranh hiện đại với các vũ khí tầm xa như ngày nay càng khó. Chưa kể đến sức ép về kinh tế mà đối phương sẽ gây ra. Chúng ta cần có nhiều hơn những sự giúp đỡ của nước ngoài. Không phải tự nhiên chúng ta thắng Mỹ, không phải tự nhiên B52 rụng như sung trên bầu trời Hà Nội. Từ lịch sử mà phải nhìn ra những bài học mà đời nào cũng đúng, luôn luôn cần có những người bạn, quan trọng là biết tùy từng lúc chọn bạn mà chơi. Thế trận Biển Đông tự hình thành Tạm gác những băn khoăn của Việt Nam sang một bên và nhìn vào khu vực. Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông, nhưng cũng không quên gây hấn ở Hoa Đông với Nhật Bản. Ngày 20/6, lại thêm tàu hải cảnh, hải giám của Trung Quốc bén mảng vào Senkaku/Điếu Ngư khiến Nhật Bản phải điều lực lượng. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Australia Tony Abbott Trung Quốc muốn nhắc cho Nhật Bản nhớ rằng đừng vì thấy họ bận ở Biển Đông mà quên rằng Senkaku/Điếu Ngư cũng là một phần trong lợi ích cốt lõi mà Bắc Kinh theo đuổi. Nhưng Trung Quốc cũng vô tình vạch áo cho người xem lưng khi tham vọng này đã thể hiện họ đang bị dàn trải, đồng minh không có mà kẻ thù thì vô số. Những ngày cuối tháng 6 cũng là thời điểm Nhật Bản đang gấp rút hoàn thiện việc gia tăng quyền hạn cho lực lượng phòng vệ, thậm chí đề đạt đến việc tái thiết quân đội trên đất nước này. Nhật Bản cũng thúc đẩy tiến độ việc thông qua luật “phòng vệ tập thể” để có thể cùng sát cánh với các đồng minh chống Trung Quốc. Philippines cũng chẳng ngán gì. Họ nhỏ nhưng có người lớn chống lưng. Trung Quốc không tham dự phiên tòa mà Philippines khởi kiện ra Trọng tài Quốc tế, vì thế quốc gia này đã thúc giục tòa án sớm ra phán quyết. Nếu Philippines thắng, thì chính nghĩa đã thuộc về phía họ, đẩy Trung Quốc thành quân kẻ cướp. Chính nghĩa chỉ là một việc vì quân kẻ cướp chắc chắn không nghe theo pháp luật. Và Philippines cũng không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự của mình. Sự kết liên giữa Nhật Bản – Philippines đã tạo thành một gọng kìm từ Đông xuống Đông Nam để vây ráp Trung Quốc vào giữa. Mỹ xoay trục, sợi xích nóng cắt phá đường lưỡi bò Còn vòng ngoài, Australia đang ráo riết gia tăng sức mạnh quân sự của mình. Các căn cứ của Mỹ trên Thái Bình Dương và Australia tạo thành một hàng rào phong tỏa thứ hai, có khả năng tác chiến tầm xa. Đồng thời, Nhật Bản – Australia ngày càng phối hợp chặt chẽ với nhau về quân sự. Có thể nói, những liên minh song phương này đang khiến vòng kim cô mà Mỹ muốn đeo vào cổ Trung Quốc ngày càng chắc chắn. Như vậy là chiến lược chuỗi đảo mà Mỹ đặt ra cho định hướng chuyển trục châu Á – Thái Bình Dương đã hoàn thành. Mà việc chiến lược này hoàn thành một cách thuyết phục như vậy cũng phải nhờ vào sự trợ giúp của Trung Quốc, bởi tham vọng của họ đã khiến ai cũng phải đề phòng. Hải quân Mỹ trong căn cứ trên Vịnh Subic của Philippines Trên Biển Đông, có hai vị trí đắc địa mà lực lượng hải quân nào có được đồng nghĩa với việc kiểm soát được hoàn toàn vùng biển này, thậm chí là cả tuyến hàng hải Đông – Tây, đó chính là Cam Ranh của Việt Nam và Subic của Philippines. Mỹ đã có Subic trong tay, nhưng Cam Ranh thì Việt Nam trấn giữ. Nhưng Nhật Bản lại có thể làm được điều đó, sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam thời gian qua vô cùng tốt đẹp. Việc Nhật Bản thông qua quyền “phòng vệ tập thể” là cái tem bảo hành uy tín nhất để bất kỳ ai cũng muốn làm đồng minh với họ. Nếu liên minh Nhật Bản – Philippines – Việt Nam hình thành, về mặt chiến lược, Trung Quốc đã thua ngay trên sân nhà. TQ xây đảo nhằm lập ADIZ, hiện thực hóa 'đường lưỡi bò' Lựa chọn của Việt NamQuay trở lại vấn đề về việc chọn bạn của Việt Nam. Trước hết, nước Nga ngày nay không phải là Liên Xô hào phóng trước đây. Họ đơn thuần hoạt động vì lợi ích. Sự gây hấn của Trung Quốc đã khiến Đông Nam Á đổ xô chạy đua vũ trang, và Nga cũng đã kiếm được một mớ ở đó. Còn hiện tại, Nga và Trung Quốc đang cần nhau ở một số vấn đề, việc Nga trở thành kỳ đã cản mũi ở Biển Đông dù trong mơ cũng không thể xảy ra. Với Mỹ, dù quan hệ giữa hai quốc gia đã có nhiều cởi mở, tuy nhiên cánh cửa đó vẫn chưa phải là thông thoáng hoàn toàn. Người Mỹ hàng chục năm ở ngôi số một thế giới, họ đã quen với sự áp đặt, để trở thành một đồng minh của Washington, Hà Nội sẽ phải hi sinh nhiều về lợi ích mà trong bài viết không tiện nói ra. Còn Nhật Bản, nếu hữu sự, Nhật có thể coi là tối lửa tắt đèn có nhau, không phải lo “nước xa khó cứu lửa gần”. Hoặc ở cái vị trí của Nhật Bản, thì hoàn toàn có thể sử dụng kế Vây Ngụy Cứu Triệu để ứng phó cho Việt Nam. Sức mạnh hải quân của Trung Quốc hoàn toàn bị dàn trải và yếu thế. Nhưng đó chỉ là những phương án phân tích mang tính chủ quan, còn điều cần làm nhất của Việt Nam lúc này là giành lấy sự chính nghĩa cho mình, theo cách như Philippines đang làm. Đồng thời, muốn tư chủ được về chủ quyền thì nền kinh tế nuôi dưỡng sức mạnh đất nước cũng cần phải được tự chủ. Ukraine đang khốn đốn với Nga vì không tự chủ được về kinh tế và năng lượng. Đó là một bài học nhãn tiền.Việt Nam căm ghét chiến tranh, nhưng khi bị dồn vào bức đường cùng, cả dân tộc này luôn sẵn sàng. Điều quan trọng là phải có một sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho mọi tình huống. Bởi đã không còn nữa cái tình đồng đội, đồng chí khi tham vọng bá quyền của Trung Quốc ngày càng khó kiểm soát. Trung Quốc lộ tử huyệt, thêm bất chính tham vọng Biển Đông Đỗ Minh Tú================ Từ thời gian hưng quốc vào thế kỷ thứ X đến nay, Việt Nam chiến thắng tất cả các siêu cường xâm lược với tinh thần Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến. Kể cả thời gian chiến tranh kết thúc năm 1975. Cuộc chiến cam go, khiến Hoa Kỳ phải có hẳn một ban nghiên cứu về tinh thần chiến đấu của người Việt (Đã đưa lên diễn đàn). Nhưng bây giờ chúng ta có thể chiến thắng với sức mạnh tổng hợp, một cách hoàn hảo, trong đó thiếu đi hẳn sức mạnh của "4000 năm cùng chúng ta ra trận"(*) được không? Bởi vì sự phủ nhận truyền thống Việt sử với quan niệm phổ biến rằng: cội nguồn Việt sử thời Hùng Vương chỉ là "một liên minh bộ lạc" với những người dân "ở trần đóng khố " đã làm suy nhược tinh thần này. Cách đây hơn 10 năm trước, khi tôi viết cuốn "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch", có người nói thẳng vào mặt tôi: "Cuốn sách này được in thì sẽ xảy ra chiến tranh giữa Việt Nam và Trung quốc" . Cuối cùng là gần 20 nhà XB từ chối không in.Trong lịch sử văn minh nhân loại, chiến tranh đã xảy ra dưới mọi hình thức, kể cả vì gái - như cuộc chiến thành T'roa. Nhưng chưa bao giờ có một cuộc chiến tranh vì một cuốn sách cả. Cuốn sách in từ 2001. Đến nay đã hơn 10 năm, mâu thuẫn Việt Trung căng thẳng nhất, vẫn chưa thấy dấu ấn của "Tìm về cội nguồn kinh Dịch". ===============* Thơ Tố Hữu. PS: Trung Quốc đã rêu rao rằng: "Đi đâu trên đất Việt cũng thấy dấu ấn văn hóa Trung Quốc", và rằng : "Việt Nam là phụ thuộc quốc từ hơn 2000 năm trước". Nhưng tôi tin rằng đến giờ này những cái đầu đất đó vẫn chưa biết rằng cấu trúc đất sét trong não bộ của họ, nó thực sự như thế nào!
    1 like