• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 21/04/2014 in all areas

  1. 70 nhà khoa học quốc tế họp bàn về hành tinh ngoài Trái đất LY KHA (TTXVN/VIETNAM+) Bình Định Giáo sư Michel Mayor trao đổi với các nhà khoa học bên lề hội thảo. (Ảnh: Ly Kha/TTXVN) N gày 21/4, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành - ICISE, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), 70 nhà khoa học vật lý thiên văn đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã tham dự hội thảo Khoa học các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời. Hội thảo do Giáo sư vật lý thiên văn người Thụy Sỹ Michel Mayor chủ trì. Hội thảo là chuỗi hoạt động khoa học trong khuôn khổ Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 10 được Hội Gặp gỡ Việt Nam tại Pháp, do Giáo sư vật lý Trần Thanh Vân (Việt kiều Pháp) làm chủ tịch và là người sáng lập, tổ chức. Trong vòng một tuần, từ 21-25/4, các nhà khoa học quốc tế sẽ tập trung thảo luận về những vấn đề được giới khoa học xem là câu hỏi cực kỳ cơ bản cách đây đã hàng ngàn năm. Đó là, liệu có sự sống khác ngoài trất hoặc ngoài hệ Mặt trời hiện nay hay không. Khai mạc hội thảo, Giáo sư Michel Mayor, nói: “Tất cả chúng ta đều có câu hỏi là có phải trái đất là nơi có sự sống duy nhất trong vũ hay còn một hoặc nhiều thế giới khác, những nền văn minh khác tồn tại trong vũ trụ.” Chính câu hỏi này đã kích thích sự phát triển khoa học và niềm đam mê khoa học trên thế giới, nhất là khoa học thiên văn, vũ trụ. Giáo sư Michel Mayor trình bày tại cảnh hội thảo. (Ảnh: Ly Kha/TTXVN) Trong khuôn khổ hội thảo, các nhà khoa học tập trung cùng nghiên cứu, đánh giá, thảo luận về các vấn đề khoa học mới nhất trong ngành Vật lý thiên văn như: Ảnh hưởng của những thuộc tính thống kê quan sát được về mô hình cấu thành hành tinh; Thuộc tính thống kê về các ngoại hành tinh (hành tinh ngoài hệ Mặt Trời) quan sát được từ Trạm quan sát vũ trụ Kepler, khám phá và đo đạc từ đài quan sát thiên văn Keck; Những đo đạc chính xác về khối lượng các hành tinh; Tìm hiểu các thuộc tính của những ngoại hành tinh khối lượng nhỏ; Những quang phổ thu được từ thế hệ kính thiên văn quang học mới trong việc tìm kiếm hành tinh giống trái đất… Bên cạnh đó, các vấn đề về những ý tưởng khoa học mới cũng như những yêu cầu phát triển thiết bị nghiên cứu khoa học thiên văn cũng được đặt vấn đề và cùng bàn thảo như: Sự phát triển trong tương lai của các thiết bị tìm kiếm hành tinh giống trái đất trong dải Ngân Hà; Những trạm thu mặt đất trong tương lai; Trạm nghiên cứu vũ trụ ở châu Nam Cực… Giáo sư Michel Mayor là người đầu tiên trên thế giới tìm ra được hành tinh ngoài hệ Mặt Trời từ đài quan sát Keck. Ông cũng là người đưa ra phương pháp tìm kiếm các ngoại hành tinh mà cho đến nay, loài người đã tìm thấy hơn 1.000 hành tinh; 1/4 hành tinh trong số đó do Michel Mayor tìm thấy được. Khát vọng tri thức của loài người ra ngoài vũ trụ ngày càng đi xa hơn. Đến nay, con người đã phát hiện ra khoảng 100 tỷ ngôi sao trong dải Ngân hà, mà mỗi ngôi sao trung bình có 10 hành tinh hoạt động xung quanh. Như vậy, dải Ngân Hà có đến hơn 1.000 tỷ hành tinh, nhưng chỉ có 12 hành tinh giống Trái Đất. Hành tinh duy nhất có dấu hiệu cho thấy từng có sự sống là Sao Hỏa hiện nay cũng không còn dấu hiệu của sự sống. Các nhà khoa học hướng sự tìm kiếm hành tinh và sự sống ra ngoài Trái Đất và dải Ngân Hà. Các chứng cứ khoa học cho thấy có đến hàng tỷ dải Thiên hà khác vẫn đang tồn tại nhưng chưa có một sự sống hay nền văn minh nào khác loài người trong đó được tìm thấy. Những hành tinh trong các dải Thiên hà cách Trái Đất đến hàng trăm, hàng ngàn năm tốc độ ánh sáng. Do đó, những hiểu biết mà loài người đang muốn hướng tới được đánh giá không chỉ giải quyết được các vấn đề khoa học mà cả những vấn đề về thần học và triết học. Trong quá trình diễn ra hội thảo, Giáo sư Michel Mayor sẽ có buổi nói chuyện khoa học đại chúng với đông đảo các nhà khoa học, người yêu khoa học tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định vào ngày 24/4. Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành - ICISE được khánh thành vào tháng 8/2013, là nơi tổ chức Gặp gỡ Việt Nam tại Pháp thường xuyên tổ chức các hoạt động công bố công trình, nghiên cứu khoa học. Qua đó, vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân và Giáo sư Lê Kim Ngọc mong muốn góp phần thúc đẩy nền khoa học cơ bản của Việt Nam phát triển. Dịp khánh thành, ICISE đã là nơi hội tụ cùng lúc 5 nhà khoa học đoạt giải Nobel cùng Giáo sư Ngô Bảo Châu (giải Fields Toán học), Giáo sư Rolf Heuer), Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu Hạt nhân châu Âu, cùng hơn 200 nhà khoa học vật lý hàng đầu thế giới.========================= Từ lâu. rất lâu, trong chủ đề dưới đây và cả những bài viết trước đó, tôi luôn xác định rằng: Không thể có sự sống ngoài trái Đất và con người hãy yêu lấy sự sống trên hành tinh này và chính cuộc sống của mình. http://diendan.lyhoc...ngoai-trai-dat/ Tôi đủ tự tin vào những gía trị tri thức nền tảng đích thực của nền văn minh Đông phương - nhân danh nền văn hiến Việt một thời huy hoàng ở miến nam sông Dương tử - để xác định rằng: "Không có sự sống trên sao Hỏa" và gửi thư ngỏ cho ngài Obama xác định điều này, trước khi con tàu thám hiểm Sao Hỏa của Nasa đến đây. Thực tế khách quan đã chứng tỏ tôi đúng. (Mặc dù nó chưa được cái mà người ta hay đem ra để thể hiện là "chưa được khoa học công nhận"; tệ hơn là người ta cho rằng "Tôi gặp may"). Nhân một cuộc gặp của các nhà khoa học thuộc tinh hoa của tri thức khoa học hiện đại, tổ chức ở Việt Nam về đề tài này, tôi muốn nhắn gửi đến quí vị rằng: "Không bao giờ có sự sống ngoài trái Đất". Tôi có thể khẳng định một cách rất tự tin rằng: Trong tất cả mọi hệ quy chiếu của tri thức khoa học hiện đại: từ toán học, vật lý học, sinh học vũ trụ....sẽ không có một luận cứ nào có khả năng nào chứng minh một cách hợp lý lý thuyết với nội dung xác định có thể có sự sống ngoài trái Đất. Khi cuộc hội thảo này kết thúc, nếu những tham luận xuất sắc nhất của quí vị, được dịch ra tiếng Việt và được công bố, tôi sẽ công khai đưa lên đây và chỉ ra sai lầm trong đó - nếu như những tham luận khoa học này xác định có sự sống ngoài trái Đất. Mặc dù tôi chưa được hân hạnh biết quí vị sẽ trình bày thế nào về khả năng có sự sống ngoài trái Đất trong những luận cứ của quí vị. Nhưng chân lý là hiển nhiên và đã được tổng hợp trong Lý học Đông phương, nhân danh nền văn hiến Việt.
    1 like
  2. Nếu được hỏi, tôi sẽ hỏi ông Giáp Văn Dương , như thế này:Trong trường hợp nhận định của ông đúng - thì cuộc vỡ trận này sẽ dẫn ngành Giáo Dục đi về đâu? Tôi chỉ giới hạn trong ngành Giáo dục, không có "tầm nhìn vĩ mô", nên câu hỏi chỉ đến đấy! Phủ nhận cội nguồn văn hiến Việt, một cái ung thư trong tri thức khoa học Việt Nam, khi nó nhân danh cái "cơ sở khoa học" rất mơ hồ và được phổ biến thành tri thức nền tảng. Híc! Lão Gàn không muốn nói nhiều hơn nữa.
    1 like
  3. Bài thuốc chữa thấp khớp từ cây gối hạc Bệnh thấp khớp y học cổ truyền gọi là “chứng tý” hiện nay là một loại bệnh rất hay gặp, chủ yếu của bệnh này là biểu hiện đau nhức sưng tấy hoặc nóng đỏ ở các khớp xương hay cơ gân; nhiều chỗ hay một chỗ, có khi kiêm cả tê dại nặng nề, bệnh tình thường liên miên, gặp khi khí hậu thay đổi thường phát nặng hơn. Bệnh thấp khớp cấp tính nhiều khi có biến chứng tim, cần kết hợp với y học hiện đại để theo dõi và điều trị. Khác với bệnh phong, hàn và thấp đơn thuần, đặc điểm của bệnh thấp khớp là đủ cả 3 khí phong, hàn và thấp kết hợp lại thành một bệnh cho nên người xưa biện chứng nhận xét trong 3 khí, khí nào nhiều hơn để chia ra từng loại mà điều trị như:- Bệnh di chuyển từ nơi này qua nơi khác là do phong khí nhiều, nên gọi là phong tý (hành tý). - Đau nhức kịch liệt và liên tục là do hàn khí nhiều, nên gọi là hàn tý (thống tý). - Đau cố định một chỗ mà kèm có nặng nề tê dại là do thấp khí nhiều, nên gọi là thấp tý (trước tý). Lâu ngày, phong hàn thấp hóa nhiệt kết hợp với âm hư gây nên thể “nhiệt tý” là những đợt cấp diễn của thấp khớp kinh. Tổng hợp cả 4 thể trên quy nạp lại có 2 loại chính như sau: Thấp khớp cấp tính: Phát bệnh đột ngột sưng tấy nóng đỏ, đau nhức kịch liệt hoặc phát sốt hoặc có khát nước, buồn bực khó chịu, rêu lưỡi nhờn mỏng, mạch phù sác hoặc khẩn. Phép chữa: khu phong, tán hàn, trừ thấp, thanh nhiệt. <br Cây gối hạc. Bài thuốc: rễ gối hạc 16g, lá đơn mặt trời 12g, đơn tướng quân 12g, lá bạc thau (sao) 12g, dây kim ngân 10g, ké đầu ngựa 16g, lá thông 8g.Nếu phong nhiều, gia: vòi voi 16g, kinh giới 12g. Nếu hàn nhiều, gia: tỳ giải 16g, thổ phục linh 16g. Cách dùng: Cho vào 600ml nước, sắc lấy 200ml lọc trong, chia làm 3 lần uống trước khi ăn. Hình ảnh tổn thương khớp trong bệnh lý thấp khớp. Thấp khớp mạn tính:Bệnh phát từ từ hoặc ở cấp tính chuyển qua mạn tính, đau nhức nhẹ, không sưng hoặc có sưng mà da bình thường không tấy đỏ, không nóng, có khi ngoài da có chỗ tê dại, tay chân co duỗi khó khăn hoặc không vận động được, thay đổi thời tiết thì đau hơn, rêu lưỡi trắng nhờn hoặc vàng, mạch có khi trầm hoãn, có khi nhu hoãn. Phép chữa: khu phong, tán hàn, trừ thấp và chú ý đến bồi bổ cơ thể. Bài thuốc: nam đằng (sao vàng) 12g, găng bầu 12g, rễ gối hạc 12g, rễ bươm bướm 12g, rễ rung rúc 8g, tơ mành 8g, cử thiên tuế 16g, tầm gửi cây ruối 12g. Ăn kém, gia: ý dĩ 20g. Huyết kém thêm: rễ gấm (vương tôn) 16g. Bài thuốc chữa chung cho cấp tính và mạn tính: Rễ độc lực (tầm sọng) 240g, rễ và dây lá lốt 120g, rễ cỏ xước 80g, rễ cà gai leo 80g, thiên niên kiện 40g, quế chi 40g, rễ gấc hoặc dây mặt quỷ 80g, rễ rung rúc 80g, rễ bộ nảy. Cách dùng: Đổ 2 lít nước, sắc lấy 500ml, cho thêm đường và 1/10 rượu vào. Mỗi lần uống 20ml, ngày 3 lần uống trong 10 ngày. Lương y Vũ Quốc Trung
    1 like
  4. Trung Quốc tịch thu tàu Nhật để cấn nợ hồi… Thế chiến thứ 2 21/04/2014 15:03 (TNO) Chính phủ Nhật ngày 21.4 tuyên bố, việc Trung Quốc tịch thu một tàu chở hàng Nhật tại Thượng Hải để trừ một món nợ trước Thế chiến thứ 2 sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ hai nước. Một tàu chở hàng đang neo đậu tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters Chính quyền thành phố Thượng Hải đã tịch thu chiếc tàu chở hàng lớn kể trên trong một tranh chấp mà phía Trung Quốc cho rằng để giải quyết số nợ chưa thanh toán từ những năm 1930, vào thời điểm Nhật đang chiếm đóng Trung Quốc, AFP đưa tin. Vào hôm 19.4, Tòa án Hàng hải Thượng Hải thông báo tịch thu chiếc tàu Baosteel Emotion thuộc sở hữu của hãng vận tải Mitsui O.S.K. (Nhật Bản) “nhằm thi hành một phán quyết” được tạo ra hồi tháng 12.2007. “Con tàu bị tịch thu sẽ được giải quyết theo luật nếu Mitsui O.S.K. vẫn tiếp tục từ chối thực hiện nghĩa vụ (trả nợ) của mình”, Tòa án Hàng hải Thượng hải cho hay. Truyền thông Trung Quốc cho biết vụ tịch thu có liên quan đến phán quyết của một tòa án khác ở Thượng Hải buộc Mitsui phải trả khoảng 28 triệu USD tiền thuê hai con tàu cách đây gần 80 năm. Hồi năm 1936, hãng tàu Daido, tiền thân của Mitsui, đã thuê hai con tàu với hợp đồng một năm từ hãng tàu Zhongwei (Trung Quốc). Những chiếc tàu này sau đó được Hải quân Đế quốc Nhật sử dụng và bị chìm trong Thế chiến thứ 2. Con cháu của người sáng lập ra hãng Zhongwei đệ đơn đòi Mitsui bồi thường, và năm 2007, một tòa án ở Thượng Hải ra lệnh cho Mitsui phải bồi thường số tiền khoảng 28 triệu USD. Mitsui đã kháng cáo, nhưng đến tháng 12.2012, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc bác đơn kháng cáo yêu cầu được xét xử lại của hãng Nhật. Theo hãng tin Kyodo News (Nhật Bản), Mitsui lập luận rằng việc buộc hãng này bồi thường là không có cơ sở khi tàu Trung Quốc mà hãng Daido thuê đã bị quân đội Nhật trưng dụng trong thời chiến. Vào ngày 21.4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nói vụ tịch thu kể trên gây cản trở thông cáo chung năm 1972 về việc bình thường hóa quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc. Được biết, theo thông cáo chung này, Bắc Kinh đồng ý từ bỏ “yêu cầu Nhật Bản đền bù thiệt hại chiến tranh”. “Vụ việc cũng đe dọa các công ty Nhật đang làm ăn tại Trung Quốc. Do đó, Nhật quan ngại sâu sắc và rất mong Trung Quốc có những biện pháp hợp lý”, ông Suga nói. Kyodo News bình luận, đây là lần đầu tiên, tài sản của một công ty Nhật bị tịch thu trong một vụ kiện tụng có liên quan đến thời kỳ chiến tranh. Theo thống kê do Chính phủ Trung Quốc công bố, giá trị các khoản đầu tư tại Trung Quốc của các doanh nghiệp Nhật đã giảm một nửa, còn khoảng 1,21 tỉ USD trong ba tháng đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm ngoái. Hoàng Uy =============== Một cách thể hiện thái độ. Nhưng hơi bị tiểu tiết. "Cái xảy sẽ nảy cái ung". Các cụ Việt Nho bảo thế.
    1 like
  5. Festival Huế…cần một nhịp dừng? VOV.VN Cập nhật lúc: 11:20, 20/04/2014 -Festival Huế cần một nhịp dừng, xem xét lại tổng thế, bài bản hơn, để bắt đầu từ kỳ sau sẽ đúng Huế, như mong muốn, như tiêu chí, như kỳ vọng... Bắt đầu lần thứ 1 vào năm 2000, Festival Huế đã tổ chức đến lần thứ 8 và tối (20/4), Festival Huế bế mạc với một thành công về số lượng đoàn nước ngoài tham gia (60 đoàn), 100 chương trình biểu diễn, trình diễn suốt trong một tuần lễ vừa qua, việc đầu tư cũng lớn hơn, hoành tráng hơn các năm, thu hút được lượng khách du lịch đổ về Huế lớn hơn các kỳ trước…. Nhưng tất cả những thành tích đó hình như vẫn không làm thỏa lòng những nhà nghiên cứu văn hóa có trách nhiệm, các nhà quản lý, khách du lịch và đặc biệt là người dân xứ Huế, người ta vẫn phải treo vào nhau câu hỏi, có phải Festival Huế là thế không, như rứa không và đa phần đều chung một băn khoăn dù ở cấp độ khác nhau: Festival Huế…hình như không phải thế. Màn pháo hoa trong lễ khai mạc hoành tráng của Festival Huế 2014 Huế là thành phố duy nhất tại Việt Nam được chọn là thành phố Festival từ quyết định của Thủ tướng Chính phủ ký vào năm 2007. Cứ 2 năm một lần, Huế lại tổ chức Lễ hội Festival. Trong cuộc Tọa đàm xây dựng Thừa Thiên - Huế thành trung tâm văn hóa đặc sắc gắn với phát triển du lịch tổ chức hôm 13/4 vừa qua, đã dấy lên nhiều ý kiến lo ngại về Festival Huế vì nhiều lẽ, cả về công tác tổ chức, nghiên cứu văn hóa, chất lượng các chương trình nghệ thuật, cả về những nhìn nhận, quan điểm về cách thức tổ chức một Festival Huế. Hiện nay, các tiêu chí căn bản cho Huế đang xa rời dần, thay vào đó mỗi kỳ Festival dù được đầu tư lớn hơn, hoành tráng hơn nhưng chất lượng đang đi xuống, thấy rõ nhất theo các đại biểu dự tọa đàm là Chương trình Lễ khai mạc Festival Huế vừa rồi đã làm người xem, trong đó có các nhà nghiên cứu văn hóa và dân Huế thấy “Trẽn” ( ý là thấy xấu hổ)- chữ dùng của Nhà nghiên cứu Huế Nguyễn Đắc Xuân. Festival Huế…vì sao không phải thế? Vì sao không như mong muốn? Vì sao không…Huế? Không phải thế… vì Huế chỉ đúng là Huế khi Huế chậm, Huế tĩnh, Huế huyền ảo, mộng mơ, e ấp và kín đáo qua đền đài lăng tẩm, qua các phố các ngõ, qua các vườn cây, bến đò, qua cách sống, cách nói, các sinh hoạt…chầm chậm thế, sâu lắng thế, tĩnh tại thế…Nhưng các kỳ Festival đã xoay tròn Huế, trấn áp Huế bằng đủ thứ chương trình tạp kỹ, đủ thứ màu sắc lòe loẹt của không gian văn hóa điện tử, làm loãng Huế bằng nhiều cấp độ âm nhạc tiết tấu mạnh, phô diễn, khoa trương, nó làm cho không gian thơ mông của Huế bị náo loạn, bị tổn thương, bị vò xoắn và bi ép duyên văn hóa, ép duyên hội nhập…Kiểu như không thể đưa một cô gái Huế với tà áo tím yểu điệu, dịu dàng với chiếc nón bài thơ nghiêng nghiêng e ấp ấy… lên sàn nhảy. Bỏ ra 2 triệu,, thực khách được ăn 6 món cung đình với các nguyên liệu Việt Nam Thay vì mỗi kỳ Festival Huế là mỗi kỳ nhấn sâu hơn, mê dụ hơn, đằm thắm hơn, đắm đuối với những gì là Huế nhất, chất Huế nhất, thì các nhà tổ chức Festival lại không làm thế, lại bị lôi kéo bởi những cám dỗ của “hiện đại”, “hoành tráng”, “hội nhập”, khiến cho người ta bắt đầu ngờ ngợ nhận ra điều gì không phải Huế ở đây. Các Festival đang dậm chân tại chỗ, thậm chí thụt lùi…Đến kỳ Festival thứ 8 này thì Huế Festival đang đi xa quá rồi một Huế có thực của cuộc sống. Festival Huế phải đúng nghĩa với Festival Huế, tức là nó phải…Huế, nó dẫn dụ khách du lịch vào các ngóc ngách của đời sống văn hóa, đời sống tâm linh Huế, nó ẩn trong các hoạt động của người dân Huế- khác chăng là các đạo diễn, các nhà tổ chức khéo léo cài đặt giữa thực và trình diễn, nhưng vẫn giữ được hồn vía, cốt cách, bản sắc của riêng Huế. Festival Huế trước hết là thuộc về người dân Huế, họ chính là nhân chứng, họ chính là diễn viên, họ chính là cốt cách, họ chính là người chủ của Festival bằng cách riêng của họ, tài năng của họ, cá tính của họ, lối sống của họ, chính đó mới thực sự tạo ra nét hấp dẫn Huế. Một trong những lý do làm cho các kỳ Festival Huế tuột khỏi sự kiểm soát văn hóa vùng miền, bị tha hóa dần bởi văn hóa hỗn hợp, bị đẩy quá xa với tiêu chí ban đầu là vì những nhà tổ chức đang hướng ngoại nhiều hơn hướng nội, đang bỏ đi một tài nguyên Huế quý giá là các nhà nghiên cứu Huế, nghệ nhân, nghệ sĩ, mà hăm hở đi lôi kéo, mời mọc, tìm kiếm văn hóa vùng miền khác, tưởng thế là xôm tụ, tưởng thế là Festival, nhưng chính nó đã làm vỡ trận những vành đai văn hóa có vẻ như “bảo thủ”, có vẻ như” hoài niệm” nhưng đó mới là Huế, mới là thứ mà khách thập phương cần để tìm về. Huế vẫn phải hội tụ mời gọi nhiều vùng miền văn hóa khác cùng về trong dịp Festival, cái đó rất đáng khuyến khích, nhưng các hoạt động đó phải được cài đặt đúng chỗ, đúng nơi trong không gian Festival Huế để làm phong phú thêm chương trình tuần lễ hội chứ nó không thể quyết định chương trình lễ hội. Đó là chưa nói tới việc lựa chọn các đoàn, nhóm nghệ nhân, nghệ sĩ trong nước và quốc tế cần tinh luyện hơn, chuyên nghiệp hơn, chứ không phải là những tiết mục tầm tầm, tham gia như tham gia văn nghệ quần chúng. Kho tàng, nhịp sống văn hóa, cách thức các lễ, dấu tích lịch sử Huế đủ sức để các nhà tổ chức, các ekip thực hiện khai thác 100 năm nữa vẫn không hết, vẫn mới mẻ, tại sao lại cứ phải quanh quẩn mãi với cái khung ca nhạc tạp kỹ nhàm chán đến như thế? Còn nhiều nữa những băn khoăn, những lo lắng, những tâm sự về Festival Huế, chỉ mong Huế giữ được Huế, Huế mãi là thế, như câu ban tặng của Tổ chức văn hóa thế giới: LUÔN LUÔN MỚI. Mới chắc chắn phải được hiểu là luôn cho khách thập phương và cả người Huế nữa luôn mới về cảm xúc với Huế, cảm xúc vì một Huế nguyên vẹn, trầm mặc và sâu thẳm như câu hò trên sông Hương Giang…. Festival Huế cần một nhịp dừng, xem xét lại tổng thế, chậm hơn, kỹ hơn, bài bản hơn, với sự tư vấn hỗ trợ mạnh mẽ của các nhà văn hóa, các các nghệ sĩ tài năng và tâm huyết, để bắt đầu từ Festival Huế lần thứ 9 hai năm tới đây, sẽ bắt đầu một Festival đúng Huế, như mong muốn, như tiêu chí, như kỳ vọng…. Lại nhớ câu thơ của Thu Bồn:” Nón rất Huế mà đời không phải thế/Mặt trời lên từ phía nón em nghiêng…”./. >> Festival Huế 2014: Nhiều hoạt động "có đầu, mất đuôi" Nguyễn Quang Vinh =============== Cả thế giới này tỏ ra rất tôn trọng văn hóa. Có cả một cơ quan văn hóa Liên hiệp Quốc UNSCO, để hoạt động văn hóa cho cả cái cõi trần gian này. Nhưng lại chưa có một định nghĩa rốt ráo về khái niệm "văn hóa" làm chuẩn mực, để từ đó thẩm định những gía trị được gọi là "văn hóa". Ở đâu cũng thấy nói về văn hóa, trên đất Việt Nam và cả thế giới này. Nhưng khái niệm về "văn hóa" lại chỉ từ cảm nhận mơ hồ của mỗi người trong sự tổng hợp những nhận thức về khái niệm "văn hóa" mà họ thu nhập được trong cuộc sống, thể hiện trong từng ngữ cảnh cụ thể của từ này. Trên 400 khái niệm về "văn hóa" được giới thiệu trên internet - trong đó có định nghĩa về "văn hóa" của Lão Gàn - chưa được "khoa học công nhận". Triết lý mãi nó căng thẳng quá. Vậy xin hài một tý. Qua làng Vũ Đại chắc ở đấy nổi bật là "văn hóa chửi" theo cụ Trần Ngọc Thêm, mà Lão Đại tiền bối Chí Phèo là một nhân vật điển hình. Qua làng thịt chó Nhật Tân thì nổi bật là "văn hóa ẩm thực" theo Trần Quốc Vượng. Còn ở các phòng khách sạn cho mướn theo giờ thì đầy rãy những hành vi văn hóa theo luận điểm "văn hóa là sinh hoạt" của cụ Đào Duy Anh. Do đó, xem bài viết trên thì thấy tác giả có vốn kiến thức khá sâu sắc, ông đặt vấn đề về những cái chưa đạt. Nhưng lại không thể xác định và chỉ ra như thế nào mới là "bản sắc văn hóa Huế". Bởi vì, khi chưa có một định nghĩa làm chuẩn mực của khái niệm "văn hóa" thì đúng sai trong lĩnh vực này rất "Thiên địa mang mang". Hì. Do đó, nên mở một cuộc hội thảo về "Bản chất của Văn Hóa". Nếu cơ quan văn hóa Liên Hiệp Quốc đứng ra đăng cai thì tốt. Ít nhất qua cuộc hội thảo này, con người cũng tìm thấy gía trị đích thực của "văn hóa" . Còn lý tưởng hơn nữa thì sau cuộc hội thảo này, có một định nghĩa rốt ráo về văn hóa. Lý học Đông phương nhân danh nền văn hiến Việt gọi là "tính chính danh". Trong cổ thư chữ Hán, có đoạn của "Tử viết" về tính chính danh , như sau: "Nếu thày ra làm quan thì thày làm điều gì trước?". Tử viết: "Trước hết ta phải chính danh!". "Thưa thày! Chính danh là gì?". "Chính danh là gọi tên đúng sự vật và sự việc". Nhưng "tử viết" (Vốn được gán cho Khổng tử), chỉ là một thí dụ đơn giản về tính chính danh, vốn coppi lại những gì còn lại của nền văn hiến Việt, sau khi sụp đổ ở Nam Dương tử từ hàng ngàn năm trước., nhưng không trả tiền tác quyền, Khái niệm "chính danh" đâu có đơn giản như vậy với cội nguồn văn hiến Việt.
    1 like
  6. Thái Lan truy nã 3 người Trung Quốc ăn cắp đồng hồ trị giá 7 tỉ đồng 18/04/2014 20:20 (TNO) Cảnh sát Thái Lan phát lệnh truy nã đối với ba người Trung Quốc được cho là ăn cắp chiếc đồng hồ đắt tiền nhất Thái Lan. Một chiếc đồng hồ hiệu MontBlanc - Ảnh: AFP Ba người đàn ông Trung Quốc được xác định tuổi từ 40-50, hôm 15.4 đã vào cửa hàng trưng bày đồng hồ trong trung tâm thương mại cao cấp Gaysorn ở Bangkok. Hai trong số ba người này giả vờ hỏi chuyện các nhân viên bán hàng khiến họ mất tập trung, trong khi đó người đàn ông thứ ba tiến vào bên trong cửa hàng và sử dụng chìa khóa vạn năng để mở tủ kiếng có trưng bày chiếc đồng hồ MontBlanc bên trong. Lợi dụng các nhân viên bán hàng đang bận rộn với hai đồng phạm của mình, người đàn ông thứ ba nhanh chóng lấy chiếc đồng hồ và cho vào túi quần trước khi chuồn khỏi cửa hàng. Sau khi lấy được chiếc đồng hồ giá trị, ba người Trung Quốc này tiến thẳng đến sân bay và rời khỏi Thái Lan. Đây là chiếc đồng được xem là đắt giá nhất ở Thái Lan, 10 triệu baht (7 tỉ đồng). Nhà sản xuất chỉ chế tạo 8 chiếc và Thái Lan là một trong những nước trên thế giới trưng bày chiếc đồng hồ này. Ban đầu, những nhân viên cửa hàng cho rằng ba kẻ cắp là người Việt Nam, nhưng theo điều tra của cảnh sát, ba kẻ cắp mang hộ chiếu Trung Quốc. Cảnh sát cho rằng đây là nhóm ăn cắp chuyên nghiệp và có kiến thức khá tốt về chiếc đồng hồ quý giá nói trên. Cảnh sát Thái Lan đang nhờ cảnh sát Trung Quốc truy tìm ba kẻ cắp này. Minh Quang (Văn phòng Bangkok, Thái Lan)
    1 like
  7. Sao Mộc kích hoạt sự sống trên Trái đất? 13/04/2014 17:30 (TNO) Nghiên cứu mới cho thấy lực hấp dẫn của sao Mộc có thể đã ảnh hưởng đến khí hậu trên Trái đất và từ đó tạo điều kiện cần thiết để sự sống sinh sôi. Sao Mộc được cho là đã ảnh hưởng đến vị trí và độ nghiêng của Trái đất như hiện nay - Ảnh: Astropt.org Sao Mộc cách Trái đất đến 588 triệu km, nhưng bất chấp khoảng cách xa xôi trên, các nhà thiên văn học từ lâu cho rằng lực hấp dẫn của hành tinh khí khổng lồ đã làm chệch hướng đường đi của sao chổi và tiểu hành tinh để tránh làm cho chúng va vào địa cầu. Giờ đây, một nghiên cứu mới đã hé lộ phạm vi tác động của lực hấp dẫn từ sao Mộc đối với sự sống trên hành tinh xanh cách đây hàng tỉ năm, theo trang Space Daily. Cuộc nghiên cứu, do Đại học New South Wales (Úc) và Đại học Hoàng gia Holloway tại London (Anh) thực hiện, cho thấy vị trí và độ nghiêng của Trái đất thay đổi theo vị trí của sao Mộc. Trọng lực của sao Mộc - gấp 2,5 lần so với Trái đất - đủ sức tạo lực kéo lên các hành tinh trong hệ mặt trời, bao gồm địa cầu. Điều này có nghĩa là dựa trên mức độ tương tác với Trái đất, quỹ đạo của địa cầu (và từ đó khí hậu) có thể dao động rất lớn, chẳng hạn như nếu hành tinh của chúng ta bị kéo gần mặt trời hơn, khí hậu sẽ thay đổi. Hạo Nhiên ==================Về vấn đề này Lý học Đông phương nhân danh nền văn hiến Việt biết từ lâu rồi. Và đã mô hình hóa chu kỳ của sao Mộc trong sự tương tác phức tạp của sự vận động các hành tinh trong Thái Dương hệ, để dự báo những ảnh hưởng đến khí hậu trái Đất và các sự kiện liên quan đến con người. Đấy chính là sao Thái Tuế, tức sao Mộc theo tìm hiểu của chúng tôi. Đó là thuyết Âm Dương Ngũ hành, nhân danh nền văn hiến Việt, một thời huy hoàng ở miền Nam sông Dương tử.
    1 like
  8. Theo quan niệm Phong thủy Lạc Việt Người được chọn động thổ thay cho gia chủ là: - Người trong thân tộc, cấp bậc cao hơn ( Theo nguyên lý: Âm thuận tùng Dương) - Người này phải có tuổi xây nhà.
    1 like