• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 11/04/2014 in all areas

  1. Kinh tế 24h Bi hài cả làng số đỏ sợ… trúng độc đắc Tác giả: Theo Giadinh.net Bài đã được xuất bản.: 53 phút trước Khu chợ Nhựt Tảo (thuộc ấp 1, xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, Long An) dài chưa đầy 500 m, nhưng 15 năm trở lại đây có gần 20 người có trúng xổ số. Trong đó, nhiều người trúng luôn số độc đắc. Thế nhưng, càng kỳ lạ hơn khi rất nhiều người bỗng “đổi đời” sau một đêm, đã nhanh chóng gặp vận hạn... Kẻ thì kinh doanh thất bại, vỡ nợ; người thì gia đình, vợ con ly tán. Từ đây, những lời đồn thổi "tam sao thất bản" càng được nhân rộng, khiến cả một miền quê bỗng nhiên... sợ được "lộc trời". Làng số đỏ Về chợ Nhựt Tảo, nhiều câu chuyện ly kỳ về việc người dân ở đây liên tục trúng số khiến người từ xa đến không khỏi bất ngờ. Theo đó, những gia đình liên tục được thần tài gõ cửa, cứ tiêu hết tiền thì lại trúng số. Có trường hợp, mấy lần trúng độc đắc, năm trước chồng trúng, năm sau lại đến phiên của vợ. Những người dân ở khu chợ cho biết, trung bình cứ cách một nhà lại có một hộ trúng số. Vì thế, người ta cho rằng khu chợ quê này giàu có nhất đất Long An cũng là nhờ vé số. Cách đây chưa lâu, ngày 15/3/2014, ở ấp 1, xã Nhựt Tân (huyện Tân Trụ, Long An) có thêm hai người may mắn được thần tài gõ cửa. Đó là gia đình ông Tấn Lộc và Nguyễn Văn Lâm, điều đó khiến dư luận thêm xôn xao bàn tán. Trong vòng một năm trở lại đây, xã An Nhựt Tân đã có 6 người trúng số, trong đó, 3 người trúng độc đắc. Chuyện hai người kể trên trúng số cũng là sự tình cờ ngẫu nhiên. Bà Bé, người gốc Bến Tre, có thâm niên bán xổ số ở ngã 3 chợ Nhựt Tảo được hơn 10 năm. Hôm ấy, còn gần 30 phút nữa là đến giờ đài quay số trúng thưởng, bà vẫn bị ế 6 vé. Trời xế chiều nhưng vẫn nắng như đổ lửa, mồ hôi túa ra thấm ướt đẫm áo người phụ nữ già. Đứng mãi ở ngã ba cũng không ai mua, bà Bé bèn xuôi về bến Vàm Cỏ Đông để chào khách qua sông. Hôm đó, tình cờ thế nào, ông Tấn Lộc và anh Lâm đi đến đầu đường rẽ thì cả hai bị té xuống đường. Đúng lúc ấy, bà Bé đi ra mời hai người khách mặt nhăn nhó vì đau. Ông Tấn Lộc thương tình bèn mua hai vé, còn anh Lâm lấy 4 vé còn lại. Mua xong, anh Lâm còn bảo: "Tôi hôm nay đen cả ngày, mua thử tờ vé số xem đời mình có hên không". Không ngờ, hôm ấy ông Lộc, trúng một giải độc đắc và một tờ an ủi được 1,6 tỷ đồng. Còn anh Lâm trúng 4 vé an ủi được 400 triệu đồng. Ông Phạm Hoàng Trang, phó ban quản lý khu di tích cho biết: "Trong đền không xảy ra các hoạt động mê tín". So với những người từng trúng số trước đây, thì số tiền thưởng trên chẳng đáng để kể, vì ở chợ Nhựt Tảo có người từng trúng 3 đến 4 tỷ đồng. Người đầu tiên đổi vận ở bến chợ là ông Thạch Cảnh Tâm (SN 1967). Ông Tâm người gốc Long Xuyên, ông nghèo đến nỗi tiền cưới vợ cũng không có. Như một "giấc mơ trưa", vào năm 1991, ông bỗng biến thành tỷ phú vì trúng một lúc 42 tờ vé số độc đắc. Hôm ấy, Thạch Cảnh Tâm đã mua 42 tờ vé số, và chính những tờ vé số đó đã thay đổi vận mệnh cuộc đời người đàn ông nghèo khổ ấy. Người ta nhớ như in, ngày Tâm với 3 người thân lên ngân hàng lĩnh giải, 4 người họ đã phải đếm tiền trong 2 ngày mới xong .Với 2,2 tỷ đồng tiền thưởng vào thời điểm ấy, nhiều người cho rằng Tâm là người giàu nhất tỉnh Long An. Có tiền Tâm đã mua đất xây nhà, mở quán cà phê kinh doanh, thành lập hợp tác xã vận tải đầu tiên ở huyện Bến Lức. Một gia đình khác cũng được thần tài gõ cửa là ông Trần Văn Mười (50 tuổi), dân địa phương hay gọi ông là Mười "bia". Hoàn cảnh của ông Mười cũng chỉ hơn Tâm ở chỗ là có mảnh đất để cắm dùi. Nếu Tâm trúng một lần duy nhất trong đời, thì ông Mười bia lại trúng đến 3 lần, mỗi lần 500 triệu đồng. Khi ông Mười "bia" vô duyên với vé số thì thần may mắn lại đến với vợ ông. Một buổi sáng bà Thắm, vợ ông đi thể dục ở trong khu di tích thì có người bán vé số vào mời mua, bà mua giúp cho người ta một tờ của đài Sóc Trăng. Không ngờ, tấm vé độc đắc 1,5 tỷ đồng. Ám ảnh vì "lộc trời" Trong cuộc sống, không ít người từng mơ mình sẽ có ngày được trúng số độc đắc, sẽ có nhiều tiền. Đặc biệt là những người nghèo khổ, những người chưa một lần được chạm tay vào thần may mắn càng khao khát hơn ai hết về một cuộc sống sung túc, giàu sang. Người dân ở chợ Nhựt Tảo cho biết, mỗi ngày người dân nơi đây, ít nhất cũng phải mua 100 nghìn đồng tiền vé số, cũng có người mua tới từ 400 đến 500 nghìn đồng. Nhưng một nghịch lý khó giải thích, đó là người dân khu chợ Nhựt Tảo vừa mong trúng số nhưng cũng rất...sợ "lộc trời". Những bao tiền lĩnh thưởng cùng bi kịch gia đình của những người ăn "lộc trời" trước đó khiến họ bị ám ảnh.Cả ba người đầu tiên ở khu chợ được thần tài gõ cửa là Thạch Cảnh Tâm, Mười bia, Phạm Văn Thái đều có kết cục quá bi ai. Thảm thương nhất có lẽ là ông Phạm Văn Thái, sau khi trúng số, ông đã bị tai nạn giao thông chết bất đắc kỳ tử. Một lần, ông Thái đi về Vĩnh Hưng (huyện Mộc Hóa, Long An) ăn cưới người họ hàng, khi đến ngã 3 Vĩnh Hưng ông mua 5 vé của người bán số ven đường. Lấy vốn từ 5 vé số ấy, ông Thái mua thuyền đi thu mua thóc khắp các tỉnh miền Tây sống nước. Khi công việc đang thuận buồm xuôi gió thì đúng 3 năm sau ngày trúng số, ông chết vì tai nạn giao thông. Điều kỳ lạ, nơi ông gặp nạn chính là nơi ông mua 5 tờ vé số ngày trước. Người nhà của ông cho biết, hôm ấy ông Thái cũng đi lên Vĩnh Hưng ăn để ăn cưới. Khi cái chết bí ẩn của ông Thái chưa hết ám ảnh thì người ta nghe tin ông Thạch Cảnh Tâm vỡ nợ. Lúc lĩnh 2,2 tỷ tiền giải thưởng năm 1991, ông Tâm kinh doanh cà phê. Sau đó, ông thành lập hợp tác xã vận tải Bến Lức. Việc làm ăn của Tâm khá thuận buồm xuôi gió, nhiều người tưởng rằng với cái đà này chẳng mấy đất Long An lại có "công tử Bạc Liêu". Ai ngờ, khi nấm mồ ông Thái vừa xanh cỏ thì Tâm "cà phê" tuyên bố mình vỡ nợ với số tiền lên tới 17 tỷ đồng. Bi đát hơn, khi hết "lộc" trời, Tâm và vợ phải đưa nhau ra tòa, đường ai lấy đi. Ông Mười bia thì có phần may mắn hơn vì không đến nỗi mất mạng hay tan nát gia đình. Ông Mười 3 lần trúng số 1,5 tỷ đồng và một lần vợ ông trúng giải độc đắc. Sau khi lĩnh tiền, ông mở đại lý bia và nước giải khát đầu tiên ở đất Tân Trụ. Nhưng không hiểu, ông kinh doanh buôn bán kiểu gì mà được 3 năm thì phá sản, phải cầm cố nhà cửa để trả nợ. Ông Trần Văn Trai, anh trai ông Mười "bia" nói về đoạn kết của người em ruột: "Hai vợ chồng chú ấy cũng xảy ra mâu thuẫn, tình cảm không còn mặn nồng như trước. Đã mấy lần, hai người đâm đơn ra tòa để ly hôn, nhưng vì con cái can ngăn, tuổi đã già mà còn như vậy thì hàng xóm chê cười nên đành thôi. Cũng từ ngày sa cơ lỡ vận, Mười "bia" trở nên bê tha, nát rượu". Ngoài các trường hợp trên, người dân ở đây còn cho biết, cũng có trường hợp người trúng số bị một số tai ương xảy ra với gia đình họ, như bị tai nạn, vợ chồng mâu thuẫn con cái hư hỏng, hay vỡ nợ đến tán gia bại sản. Có người khi trúng số, biết sử dụng đồng tiền đúng mục đích nên giàu có thêm, con cái được ăn học đàng hoàng, gia đình thêm yên ấm hạnh phúc. Nhưng vì những "tấm gương" trúng số đi trước như vậy nên có không ít người trúng số phải sống trong phập phồng lo lắng. Chính vì thế ở khu chợ Nhựt Tảo dù người ta vẫn hào hứng mua vé mỗi ngày, hồi hộp dò từng con số, nhưng nếu trúng số thật họ cũng không còn đầy đủ niềm vui sướng hạnh phúc như trước nữa. Người được may mắn ăn "lộc" trời lại sợ "của thiên trả địa", họ lo sợ rằng sau trái ngọt sẽ quả đắng. ===================Chuyện này có gì đâu mà "mê tín" với chả "dị đoan". Chẳng qua, đang sống trong cảnh nghèo, tư duy tính toán theo kiểu con cá , mớ rau. Đột nhiên thành tỷ phú, không có tư duy phù hợp với hoàn cảnh mới, nên không quản lý được đồng tiền, Giàu đột xuất sài sang theo kiểu người giầu. Đến lúc hết tiền thì nợ nần . Vậy thôi. Bởi vậy, Lý học đã viết: Một trong 3 điều bất hạnh của đời người là "Thiếu niên đắc chí".
    2 likes
  2. [Chanhkien.org] Trong hơn hai thập kỷ qua, ngành khoa học nghiên cứu hành vi và xã hội đã phát hiện ra ngày càng nhiều chứng cứ cho thấy các yếu tố hành vi, xã hội, và sinh học có ảnh hưởng đến mức độ đạo đức của con người. Một trong những giả thuyết mà các nhà khoa học đặt ra là quan niệm của một người về thiện và ác sẽ tác động trực tiếp đến tuổi thọ của người ấy. Các thí nghiệm dựa trên những giả thuyết đó đã cho thấy rằng những dự đoán này có khả năng rất cao sẽ trở thành sự thật. Kết luận này được căn cứ trên nghiên cứu được thực hiện từ năm 1976 đến năm 1994, với hình thức khảo sát dựa trên cộng đồng do L.F. Berkman và S. Leonard Syme đồng chủ trì. Trường Y Dược Yale và trường Đại học Vệ sinh và Y tế Cộng đồng John Hopkins thuộc viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia và Trung tâm Quốc gia về Nghiên cứu các Dịch vụ Y tế đã tài trợ cho nghiên cứu này. Dữ liệu dân số được sử dụng trong nghiên cứu này trích từ thông tin được thu thập bởi Phòng Y tế các khu dân cư quận Alameda thuộc bang California vào năm 1965. Lúc ban đầu có hơn 8.023 bộ câu hỏi được gửi đi và 6.928 bộ được hồi đáp. Tuy vậy những nghiên cứu theo dõi (follow-up study) sau này chỉ bao gồm 2,229 đàn ông và 2,496 phụ nữ trong độ tuổi từ 30-69. Các giả thuyết cho cuộc nghiên cứu theo dõi liên quan đến độ tuổi kéo dài 9 năm của dân cư quận Alameda gồm có tình trạng hôn nhân, mối giao tiếp với bạn thân và họ hàng, tín đồ nhà thờ và các hiệp hội chính thống cũng như không chính thống có ảnh hưởng tới đạo đức của con người. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người sống cách ly và không có mối quan hệ, kèm theo cách ứng xử khó gần, kém giao tiếp và lập dị có tuổi thọ ngắn hơn những người có các mối quan hệ xã hội thân mật và bền chặt. Mặc dù trước đây việc đi nhà thờ được coi như một yếu tố quan trọng trong các kết quả nghiên cứu về đạo đức, nhưng các cuộc hôn nhân hòa thuận và các mối quan hệ xã hội tốt đẹp với người thân và bè bạn lại là những tiêu chí ảnh hưởng mạnh mẽ hơn. Tiêu đề ngắn gọn của nghiên cứu này là “Các mối quan hệ xã hội ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong của con người như thế nào”. Các kết quả nghiên cứu nhấn mạnh rằng các mối quan hệ xã hội lành mạnh có tác động tích cực đến tuổi thọ. Trên thực tế, những người bộc lộ khuynh hướng nhân đạo, giúp đỡ người khác, dễ hòa đồng và sống hòa thuận sẽ kéo dài tuổi thọ của họ hơn so với những người cư xử trái ngược. Một điều đáng kinh ngạc nữa là nghiên cứu phát hiện rằng tuổi thọ của đàn ông bị rút ngắn nhiều hơn so với phụ nữ khi họ không có mối quan hệ xã hội nào. Và ngạc nhiên thay, những kẻ xảo quyệt, thô tục, hằn học và ích kỷ, cũng như những kẻ gây tổn hại cho người khác để trục lợi cho bản thân, sống khó gần, đều được phát hiện chết ở độ tuổi trẻ hơn nhiều so với những người có cách cư xử xã giao lành mạnh. Các phát hiện này còn cung cấp bằng chứng rằng ở các chủng tộc hay thu nhập khác nhau, và các hoạt động rèn luyện thể chất và các phong cách sống khác nhau đều không có ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ. Kết quả này nhắn nhủ đến một người tu luyện tinh tấn điều gì? Một người tu luyện hiểu rõ rằng các mối quan hệ xã hội lành mạnh yêu cầu người ta phải vô ngã, từ bi và vị tha. Một người tu luyện luôn cân nhắc mỗi hành động, cư xử và giao tiếp có thể tác động đến người khác như thế nào. Do đó, chẳng phải những kết quả nghiên cứu này muốn nhắn nhủ chúng ta rằng có những người vẫn đang nỗ lực để trở thành người tốt và căn cơ tu luyện đã được gieo vào trong tâm những người này hay sao? Chẳng phải nghiên cứu này đồng tình với quan điểm của người tu luyện rằng cách hành xử tích cực sẽ tác động đến sức khỏe thể chất và tinh thần hay sao? Nghiên cứu này cho thấy trong số nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau thì hôn nhân có ảnh hưởng nhiều nhất đến tuổi thọ. Trên thực tế đối với những người qua đời trước 60 tuổi thì tình trạng hôn nhân đóng vai trò chủ đạo đối với khoảng thời gian trước khi chết của họ. Trường Đại học Michigan đã tiến hành một khảo sát trên 165 người cao tuổi từ 55 tuổi trở lên đã từng nhập viện vì bệnh kinh niên. Không có gì đáng ngạc nhiên khi kết quả cho thấy những người đã lập gia đình hoặc sống cùng gia đình có sức khỏe tốt hơn và ít phải nhập viện hơn những người sống cô độc. Các trường Đại học Michigan và Harvard còn tiến hành một nghiên cứu không liên quan đến đạo đức. Trong một khảo sát do Trường y Dược của Đại học Harvard thực hiện, những người tham gia được cho xem một bộ phim tài liệu nói về một phụ nữ Tây phương sống ở Calcutta, Ấn Độ. Bà là một người giàu lòng nhân ái biết quan tâm đến những người nghèo khó và tàn tật trong các khu ổ chuột của Calcutta. Nhiều người đã cảm động sâu sắc trước tấm lòng bác ái của bà. Các thông số của cuộc nghiên cứu yêu cầu nước bọt của những người tham gia phải được thu thập và phân tích ngay lập tức khi bộ phim kết thúc. Kết quả phân tích các mẫu nước bọt từ trước và sau khi xem phim được đem ra đối chiếu. Người ta phát hiện rằng Immunoglobulin A, một cơ chế phòng vệ tự nhiên bảo vệ con người khỏi vi khuẩn và virus, đã tăng lên đáng kể sau khi xem phim. Immunoglobulin A là một dạng của phân tử kháng thể giúp ngăn chặn sự nhiễm bệnh của hệ hô hấp. Nghiên cứu y tế còn chỉ ra rằng hệ miễn dịch của con người bị ảnh hưởng mạnh bởi sự lão hóa, tức là nó sẽ ngày càng kém hiệu quả hơn. Như đã thấy, hệ miễn dịch có thể được kích thích bởi các hành vi xã hội tích cực. Qua đó chúng ta có thể rút ra kết luận từ khảo sát kể trên rằng những người biết từ bi và nhẫn nại đối với người khác có thể kéo dài tuổi thọ một cách tự nhiên. Nghiên cứu đã chứng minh một điều vốn hiển nhiên đối với người tu luyện. Những người đoan chính, cao thượng, chính trực và trung thực sẽ sống lâu hơn. Vì vậy, các yếu tố tâm lý đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ. Khi một người niềm nở và sẵn lòng giúp đỡ kẻ khác, người đó sẽ nhận được phản hồi tích cực từ người tiếp nhận. Đáp lại, họ sẽ thân thiện và mang ơn và nhờ đó người ấy sẽ nhận được tình cảm gắn bó từ những người khác. Điều này giúp người đó cảm thấy thư thái và giảm căng thẳng trong cuộc sống thường nhật. Ngoài ra, như đã nói ở trên, nó còn có ích cho hệ miễn dịch của con người. Nói cách khác, những người mang tâm địa không tốt, xâm phạm lợi ích của người khác để thu lợi cho bản thân, sống khó gần, đều rất đoản thọ. Ví dụ như, một số nghiên cứu về hệ miễn dịch và lão hóa đã chứng minh rằng đối với những người hung hăng, thiếu thiện cảm, thích tranh cãi, và những người có thái độ tiêu cực, thì những căn bệnh liên quan đến hệ miễn dịch, chẳng hạn như tắc nghẽn động mạch, đều trở nên trầm trọng hơn. Những người này sẽ mắc những chứng mệnh về hệ miễn dịch thường xuyên hơn những người có hành vi xã hội tích cực. Những người có khuynh hướng mất tự chủ, luôn nóng giận và thù địch với người khác sẽ phát hiện rằng điều này tác động đến huyết áp của họ. Đáng tiếc thay, nó sẽ dẫn đến đủ loại bệnh tật về cao huyết áp, vốn rất khó chữa trị. Khảo sát còn cho biết những kẻ phạm trọng tội trong giới trí thức, ví dụ tham ô, thường xuyên mắc bệnh mất ngủ, dễ bị kích động, căng thẳng và bồn chồn. Chúng ta đều biết những yếu tố tâm lý đó là hậu quả của lương tâm cảm thấy tội lỗi. Và cũng không có gì lạ khi tất cả họ đều có tuổi thọ ngắn hơn so với những người không phạm những tội đó.
    1 like
  3. Ngôn ngữ sinh ra từ lao động của con người. “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Những từ thô sơ như từ Luộc rau muống, được gia công mới thành ra từ chải chuốt, bóng bẩy, thành từ hàn lâm là từ của chữ nho viết. Không có cái lý ngược lại là người ta mượn chữ Thuộc 熟 là cái “tố gốc Hán” (như giải thích của Từ điển yếu tố Hán Việt thông dụng, 1991,Viện ngôn ngữ, trang 395) rồi “việt hóa” nó đi để trở thành từ Luộc rau muống. Có “Làm nóng Nước”= Luộc, rồi mới đến chín là “Thành quả của Luộc”= Thuộc 熟, chứ không có cái lý ngược lại là chín trước rồi mới làm nóng nước sau. Chữ Thuộc 熟 nghĩa là chín, viết bằng mượn âm “thuộc” 孰 ghép với biểu ý “lửa” 灬 , nghĩa là có làm nóng thì mới có chín. Tra Thuyết Văn Giải Tự trên mạng 说文解字_说文解字在线查询- 词典网 www.cidianwang.com.shuowenjiezi/ thì được hàng chữ trả lời: 抱歉,没有收录汉字“熟”- Xin lỗi, chưa có thâu lục Hán tự “Thuộc”.
    1 like
  4. Tháo Vát Ngày nay người ta ưa dùng từ theo Hán văn, nên từ Kỹ Năng gặp dùng khắp nơi kể cả trong lớp mẫu giáo, nào là “rèn luyện kỹ năng”, nào là “dạy kỹ năng sống”. Kỹ Năng theo Hán văn có nghĩa đen là năng lực kỹ thuật. Thời xưa lối giáo dụcvừa chơi vừa học cho thiếu niên nhi đồng của Hướng đạo sinh Việt Nam thiên về rèn tính Tháo Vát cho tuổi trẻ. Tháo Vát của tiếng Việt mang nghĩa rộng hơn, Tháo Vát là năng lực xử lý vấn đề (mưu mẹo) và xử lý kỹ thuật (thao tác) một cách lanh lẹ và hiệu quả. Cái Tháo Vát ấy rất cần cho lao động trên công trường hay chiến đấu trên chiến trường. Hán ngữ không có từ Tháo Vát, cũng không có từ Thạo (họ dùng các từ khác chuyển tải ý đó), nhưng có từ Thao, Tháo. Nhưng các từ viết bằng chữ nho trang nghiêm và đẹp tuyệt vời như Thao 韜 (thao lược 韜 略), Thao 操 (thao túng 操 縱, thể dục thể thao 体 育 体 操), Tháo 操 (tiết tháo 節 操), Tháo 滔, 濤 (tràn nước 滔, lãng tháo 浪 濤 – sóng trào) đều bắt nguồn do từ nguyên là từ Luộc rau muống của tiếng Việt: Đổ nước đầy nồi rồi bắt đầu đun lửa lên, tức “Làm nóng Nước”= Luộc ( dù có bỏ rau muống vào nồi hay chỉ có nước suông) thì vẫn là Luộc. Thậm chí làm nóng bầu không khí hội nghị do tranh luận gay gắt với nhau, người ta còn gọi là “Luộc” nhau. Luộc đến mức mà nước “Sém chín Rồi” = Sôi. Đó là “Thành quả của Luộc”= Thuộc, nên nho viết chữ Thuộc 熟 có nghĩa là chín. Đến mức Chín là vừa rồi vì vi khuẩn đã bị luộc chết hết rồi, chín coi là hoàn tất (thành ngữ chơi chữ “chín bỏ làm mười”). Đun nữa thành chín quá là chín nục (chín mềm đối với rau muống) tức “Thuộc Nục”= Thục 熟. Thuộc 熟 = Thục 熟 nghĩa là chín. Đun cho chín vào! tức đun cho “Thục Vào!”= = Thạo. Thạo có nghĩa là chín (quả chín hay cơm chín đều do đã qua quá trình làm nóng). Từ Thạo được dùng riêng để diễn đạt ý “làm việc đã quen do đã qua quá trình tập luyện”, gọi là Thành Thạo hay Thành Thục 成 熟 (Hán ngữ dùng từ Thành Thục 成 熟 mà không có từ Thành Thạo). Nước mà Luộc đến mức sôi hay chín tức Thạo, nếu đun quá thì nó sẽ thành “Thạo Thạo”= Tháo 滔, 0+0=1. Tháo 滔,濤 = Trào = Tràn. Để có được kết quả nước đun nóng, tức làm nóng, đến mức nước phải sôi rồi Tháo 滔 thì phải Thao nhiều, tức “Thao Thao”= Tháo, 0+0=1, Thao 操 mang nghĩa là làm nóng hay nói chung là làm, là tập tành. Làm công nhân thì phải Thạo nhiều cái Mẹo Vặt (sáng kiến và kỹ thuật), do biết nhiều cái Vặt ấy mà thành Đạt trong công việc, đó là cái “Vặt Đạt”= Vát. Thạo là phải thạo nhiều, tức “Thạo Thạo”= Tháo, 0+0=1. Do từ nguồn gốc của nó mà từ Tháo Vát có thể được định nghĩa: Tháo vát là năng lực xử lý vấn đề (mưu mẹo) và xử lý kỹ thuật (thao tác) một cách lanh lẹ và hiệu quả.
    1 like
  5. Mỹ nhức đầu vì ngựa hoang Thứ Năm, 10/04/2014 22:35 Mười bang miền Tây nước Mỹ đang “nuôi” hơn 40.000 con ngựa hoang với chi phí lên tới 77 triệu USD/năm Năm 1971, nhà hoạt động vì quyền động vật Velma Johnston thuyết phục được quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật trả tự do cho ngựa hoang dã và lừa nhằm bảo vệ biểu tượng của miền Tây nước Mỹ vốn bị giết hại, đánh thuốc độc, lạm dụng tràn lan. Gia tăng chóng mặt Thế nhưng, hơn 4 thập kỷ sau, người phụ nữ được biết đến với tên gọi “Annie Ngựa hoang” chắc chắn không khỏi sốc khi nhận thấy kết quả của đạo luật trên. Số lượng ngựa hoang gia tăng chóng mặt đến mức các nhà chức trách bó tay không biết xử trí thế nào. Ngựa hoang bị thương và không được điều trị đàng hoàng sau các cuộc càn quét Ảnh: AP Theo đạo luật nêu trên, chính phủ liên bang có trách nhiệm với hơn 40.000 con ngựa tại 10 bang phía Tây. Những con vật này phải đấu tranh sinh tồn với gia súc và nhiều loài động vật hoang dã khác trong khi nước uống và thức ăn ngày càng khan hiếm. Mọi nỗ lực giúp chúng tránh thai phần lớn đều thất bại. Hiện Cục Quản lý đất đai liên bang (BLM), đơn vị quản lý ngựa hoang và lừa, đành để chúng rong ruổi trên các đồng cỏ vì bãi quây súc vật đang cạn dần. Một nghiên cứu của Hội đồng Nghiên cứu quốc gia ước tính số lượng ngựa và lừa sẽ tăng đến 145.000 con vào năm 2020. Con số hiện thời, theo BLM, là khoảng 40.605 con. Theo tờ The Washington Post, BLM đang chăm sóc 33.608 con ngựa trên đồng cỏ với chi phí 1,3 USD/con/ngày. Ngoài ra, 16.160 con ngựa và lừa khác được cho vào trong các bãi chăn thả có hàng rào bao quanh với chi phí cao gấp 4 lần. Quan chức Joan Guilfoyle thuộc BLM dự đoán rằng việc nhốt ngựa và lừa trong các bãi chăn thả sẽ ngốn 64% khoản tiền 77 triệu USD mà quốc hội thông qua cho chương trình trong năm tài khóa 2014. “Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là giảm chi phí này. Chúng tôi không có nhiều lựa chọn” - ông Joan Guilfoyle nói. Chỉ trích chính phủ BLM đang mời gọi bất cứ ai có ý tưởng kiềm chế sự gia tăng số lượng ngựa hoang và lừa. Trợ lý giám đốc phụ trách về kế hoạch và các nguồn lực thuộc BLM Ed Roberson kêu gọi: “Chúng tôi cần đến mọi sự trợ giúp”. Tuy nhiên, những nhà hoạt động lại có suy nghĩ khác. Giám đốc điều hành của Tổ chức Bảo vệ ngựa hoang Anne Novak nói: “Thực tế, không hề có chuyện quá tải về số lượng ngựa hoang. Đó là vì bãi chăn thả bị giới hạn mà thôi”. Hơn một nửa số ngựa hoang dã sinh sống ở bang Nevada. Ông Zach Allen, Giám đốc truyền thông của Cục Trang trại Nevada, cho rằng số lượng ngựa hoang quá nhiều cùng với hạn hán hoành hành phía Tây Nam bang đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu đất chăn thả. BLM thỉnh thoảng lại bắt ngựa hoang đem đi “gửi” tại các đồng cỏ tư nhân hoặc các bãi chăn thả nếu nhận thấy chúng đe dọa nguồn thức ăn, nước hoặc môi trường tại một khu vực nào đó. Tuy nhiên, hành động này thường tạo ra cảnh tượng không hay là ngựa hoang tháo chạy hoảng loạn để trốn trực thăng. Các nhà hoạt động tố cáo không ít con ngựa bị thương hoặc bị đối xử tệ trong các cuộc “bố ráp” nói trên. Trong khi đó, bà Novak dẫn nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Trường ĐH Princeton cho thấy rằng việc chăn thả động vật hoang dã bên cạnh gia súc sẽ khiến gia súc khỏe mạnh hơn, ngược với tuyên bố của ông Allen. Ông Bruce Wagman - một luật sư ở bang California, đại diện cho nhiều nhóm bảo vệ động vật khắp nước Mỹ - cho rằng cách giải quyết của chính phủ vi phạm tinh thần của đạo luật năm 1971. Theo luật sư này, “thay vì bảo vệ ngựa hoang, các nhà chức trách đang làm điều ngược lại”. GIA HÒA ==================== Ở Hoa Kỳ, những sinh vật hoang dã béo núc ních và thân thiện với người. Khắp các xa lộ đều có những biển báo cẩn thận hươu nai và động vật hoang dã chạy ngang đường. Chúng được pháp luật bảo vệ. Săn bắt một con vịt giời có thể bị phạt tới hàng ngàn dollar, chưa kể bị hành, vì phải chạy tới chạy lui hầu tòa. Trong khi để mua một con vật nuôi tương tự và béo như vậy chỉ khoảng 10 dollar. Sự thân thiện với môi trường thể hiện ở luật pháp của Hoa Kỳ và của những siêu cường khác, khiến họ trở thành những nước có môi trường sạch nhất hành tinh và phát triển vì sự hài hòa cân đối. Lý học gọi là "cân bằng Âm Dương". Khái niệm "Cân bằng Âm Dương" trong Lý học - nhân danh nền văn hiến Việt (Các di sản thê hiện qua bản văn chữ Hán không có cửa để hiểu điều này) - không chỉ giới hạn ở quan hệ xã hội giữa con người với con người, mà còn là giữa con người với môi trường.
    1 like
  6. Bạn thân Tập Cận Bình đi Nhật tìm cách cải thiện quan hệ song phương Hồng Thủy 28/03/14 14:50 (GDVN) - Ông Bình có kế hoạch gặp gỡ các cựu lãnh đạo và doanh nhân Nhật Bản, trong đó gồm các cựu Thủ tướng Yasuo Fukuda, Yukio Hatoyama và Tomiichi Murayama. Hồ Đức Bình. Japan Daily Press ngày 28/3 đưa tin, một người bạn thân của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Nhật bản trong vài tuần tới để tìm cách cải thiện quan hệ song phương. Hồ Đức Bình, con trai cả của Hồ Diệu Bang, cố Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc và là một người bạn thân của ông Tập Cận Bình được cho là đang chuẩn bị đi Nhật Bản vào cuối tháng 3, đầu tháng 4. Chuyến đi lần này, Hồ Đức Bình có nhiệm vụ thăm dò khả năng cải thiện quan hệ Trung - Nhật bằng cách liên lạc với các chính trị gia Nhật Bản. Ông Bình có kế hoạch gặp gỡ các cựu lãnh đạo và doanh nhân Nhật Bản, trong đó gồm các cựu Thủ tướng Yasuo Fukuda, Yukio Hatoyama và Tomiichi Murayama. Quan hệ Trung - Nhật đã liên tục xấu đi kể từ khi Nhật Bản chính thức quốc hữu hóa nhóm đảo Senkaku. Hồi cuối năm ngoái Thủ tướng Shinzo Abe viếng đền Yasukuni càng làm cho mối quan hệ này xuống cấp trầm trọng. ================= Không có "cơ sở khoa học".
    1 like
  7. Quan chức xã lộng lẫy dinh thự 8.000m2 10/04/2014 20:19 (GMT + 7) TTO - Bí thư đảng ủy xã Khâm Đường, thành phố Kiến Đức tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) Ngô Khang Mãnh bị chính quyền địa phương phạt vì xây dựng một dinh thự nhà vườn trên khu đất rộng 8.000m2. Một góc khu dinh thự xa hoa của quan Ngô Khang Mãnh - Ảnh:cri.cn Một góc hồ bơi trong dinh thự - Ảnh: cri.cn Một căn phòng trong dinh thự xa hoa của quan Ngô - Ảnh: cri.cn Một góc sân vườn trong dinh thự - Ảnh: cri.cn Tuy nhiên, người dân trong khu vực phản ứng rằng có quá nhiều mờ ám trong quyết định này. Báo Tài Kinh mô tả trong khu dinh thự của quan Ngô còn có nhiều khu nhà biệt lập, một hồ bơi khổng lồ, những ngọn đồi và các dòng sông nhân tạo cùng nhiều bãi cỏ trồng nhiều loại cây, thậm chí còn nuôi cừu để thả làm cảnh. Điều quan trọng là quan Ngô đã chiếm dụng trái phép đất nông nghiệp của địa phương để xây dinh thự xa hoa này. Chính quyền thành phố Kiến Đức hôm 8-4 đã ra lệnh phạt quan Ngô 40.020 nhân dân tệ (khoảng 6.508 USD) với lý do vi phạm luật đất đai. Song, mức phạt này vấp phải sự phản ứng của người dân Trung Quốc. Một số người hoài nghi về số tiền mà quan Ngô sử dụng để tạo nên dinh thự lộng lẫy là do tham nhũng. Một số khác đặt câu hỏi quan Ngô ắt hẳn có cả một thế lực chống lưng rất vững, nên mới có thể qua mặt hàng loạt cơ quan từ địa chính đến cơ quan quản lý đất nông nghiệp địa phương và ngang nhiên xây dựng tòa dinh thự trên. "Mức phạt này chỉ là phủi bụi thôi, nếu là dân thường thì đã bị kéo sập nhà từ lâu" - một người dân tỉnh Chiết Giang bức xúc. Cũng tại tỉnh Chiết Giang, một công trình xây dựng khổng lồ mô phỏng mô hình của Nhà Trắng ở Mỹ đã bị giật sập hồi đầu tháng 4-2014. Dinh thự tọa lạc ở thành phố Thiệu Hưng được cho của một cư dân giàu có ở địa phương, được xây dựng trên diện tích 370.000 m2. Người dân địa phương cho biết chủ ngôi dinh thự này cũng phải là người có mối quan hệ thân thiết với chính quyền nên mới có khả năng xây dựng nhà trái phép trên một diện tích rộng đến vậy. MỸ LOAN ==================== Đây mới chỉ là ruồi. Bởi vậy! Khó lém. Các ngài không phải chủ nhân đích thực của Lý học Đông phương, nên chưa thể giải quyết được rốt ráo vấn đề này.
    1 like