-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 17/02/2014 in Bài viết
-
Quán vắng!
ATN and 3 others liked a post in a topic by Thiên Sứ
Vì sao tôi không bao giờ xếp hàng mua Mc Donald's? Theo SGTT 16/02/14 13:48 Mong muốn của ông chủ những nhà hàng McDonald’s Việt Nam “sẽ là điểm đến quen thuộc" vì những trải nghiệm đáng nhớ đến từ thức ăn tươi, ngon” trở nên khó tin... 20.000 lượt khách đến McDonald's VN trong 2 ngày khai trương Zalo: Át chủ bài trong chiến lược McDonald’s? "Gót chân Asin" của gã khổng lồ McDonalds McDonald's: “Tôi không kinh doanh Hamburger. Tôi kinh doanh BĐS" Đại gia McDonald's kiếm bộn tiền từ... bất động sản Năm 1998, Đức Phát (thương hiệu bánh mì nổi tiếng Sài Gòn) lần đầu tham gia thị trường bánh mì với sản phẩm bánh mì cóc dạng tròn, giòn và xốp bằng một chiến lược cạnh tranh... rất ngược đời! Đó là bán bánh có trọng lượng nhỏ hơn với mức giá cao hơn. Bởi một lý do đơn giản, Đức Phát không muốn những lò bánh mì do các cơ sở nhỏ lẻ, các hộ gia đình làm ra bị dồn vào chỗ chết! Theo ông Kao Siêu Lực, TGĐ của Đức Phát thời điểm đó, ông biết rõ doanh nghiệp của mình có lợi thế gì, nhưng đã không sử dụng như một thứ vũ khí tối thượng để tận diệt từng đối thủ. Ông muốn các bên được cạnh tranh một cách công bằng. Tất nhiên, triết lý kinh doanh như vậy chưa bao giờ thông dụng. Và càng khó kỳ vọng nó được thấm nhuần bởi một thương hiệu đầy bê bối như McDonald's. Ủng hộ hay không? Có nhiều người tỏ ra thắc mắc, tại sao McDonald's không "nhảy vào" Việt Nam từ nhiều năm trước, khi mà thương hiệu này có nhiều lợi thế vượt trội hơn các đối thủ đang làm mưa làm gió hiện nay như KFC, Lotteria, Burger King, Subway... Liệu trâu chậm có uống nước đục hay không? Câu trả lời chắc chắn là không, vì McDonald's quá tinh ranh khi biết lựa chọn đúng thời điểm để ra đòn hiểm. Theo các lý thuyết về truyền thông - tiếp thị, bất cứ thương hiệu nào cũng sẽ có lợi thế rất lớn nếu trở thành thương hiệu đi đầu (quy luật "The First"). McDonald's hoàn toàn làm được điều này nếu vào Việt Nam từ vài ba năm trước. Thế nhưng, khi đã tự tin vào những lợi thế cạnh tranh không thể nào thay thế, thì sẽ khôn ngoan hơn khi để đối thủ ném đá dò đường, làm nóng và định hình ra một thị trường đồ ăn nhanh sôi động, sau đó McDonaldứ bình thản vào... thu hoạch! Không khó để nhận thấy McDonald's hiện có 3 lợi thế cạnh tranh không thể nào thay thế (hiểu theo nghĩa vượt trội đối thủ), đó là họ có tiền, quan hệ và thương hiệu. McDonald's đã khai thác và phát huy triệt để 3 lợi thế cạnh tranh này trong chiến lược xâm nhập thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam. Cảnh người dân xếp hàng trong ngày khai trương cửa hàng đầu tiên của McDonald's tại TP.HCM. Ảnh: IT Trong lúc báo chí tập trung đưa tin sự kiện khai trương cửa hàng McDonald's đầu tiên ở bùng binh Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm và kết luận rằng chiến lược của McDonald's là "đánh ra các cửa ngõ thành phố" thì khu vực "mũi tàu" Trần Hưng Đạo - Công viên 23/9 đã sắp thành hình. Tức là, người ta có lý do để đồn đoán rằng thương hiệu này đã hoàn tất việc đàm phán và nắm trong tay hàng loạt khu đất kim cương trong "nội ô" như vậy. Vấn đề là, họ sẽ để cửa hàng nào hiện diện trước mà thôi. Là một thương hiệu toàn cầu, có doanh thu khủng, cùng với mối quan hệ của vị TGĐ công ty mua nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, McDonald's không khó để lấy được những khu đất kim cương, có vị trí đắc địa để mở ra những "đại cửa hàng" rộng hàng ngàn m2 như vậy. Khi nền kinh tế ảm đạm và thị trường bất động sản đóng băng, các đối thủ "tiềm tàng" vì thiếu vốn phải thay đổi chiến lược, đổ bộ vào "trong hẻm", một góc của các trung tâm thương mại hoặc kéo nhau lên... Internet, thì lợi thế cạnh tranh vượt trội này của McDonald's giúp họ chiếm được các bất động sản đắc địa. Thứ mà vài năm nữa, khi nền kinh tế đã khởi sắc trở lại thì tính duy nhất và việc hồi phục giá của bất động sản sẽ khiến các đối thủ dù muốn cũng không thể hoặc rất khó khăn để sở hữu mô hình tương tự. Không những thế, các cửa hàng có lưu lượng người tham gia giao thông ngang qua (traffic) cực lớn sẽ "gánh" một chi phí quảng bá thương hiệu hàng năm không hề nhỏ cho McDonald's. Thí dụ như cắt giảm được chi phí cho việc dựng lên các bảng quảng cáo billboard ở ngoài trời. Bên cạnh đó, các bất động sản có mặt sàn khổng lồ này còn giúp McDonald's dù là kẻ "đến sau" nhưng lại là người "về trước" khi tạo ra thói quen mua sắm Drive-through trong phân khúc khách hàng sử dụng xe hơi – vốn sẽ tăng mạnh trong vài năm tới. Tức là, McDonald's rất tinh quái khi tận dụng lợi thế về tiền và quan hệ của họ để bày binh bố trận cho một trận đánh “chắc chắn thắng” của tương lai. Trong bảng xếp hạng top 100 thương hiệu lớn nhất của Interbrand, McDonald's xếp vị trí thứ 7 với giá trị thương hiệu đạt 40 tỉ USD và hàng chục ngàn cửa hiệu ở khắp nơi trên thế giới. Họ đã tận dụng lợi thế này để tung ra các chương trình tuyển dụng và huấn luyện. Tức là sau khi đã trúng tuyển trở thành nhân viên của McDonald's, người lao động sẽ được đưa ra nước ngoài đào tạo. Việc mở ra các “trại huấn luyện” tập trung ở một Quốc gia trung gian nhằm cung cấp nhân lực cho toàn khu vực là mô hình tối ưu cho các thương hiệu nhượng quyền có chi nhánh toàn cầu. Kể cả KFC, Starbuck, Lotteria… cũng có được lợi thế này, vấn đề là McDonald's đã truyền thông chương trình này rất khéo trên báo chí và các diễn đàn, khiến cộng đồng bàn tán như một “đặc quyền đặc lợi” của người lao động. Chơi chưa đẹp Về “quy trình được giám sát nghiêm ngặt và tuân theo các tiêu chuẩn gắt gao”, bộ phận truyền thông của McDonald’s Việt Nam cho biết, hầu hết các nguyên liệu cho các sản phẩm của họ đều được nhập khẩu từ hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu. Chẳng hạn, 100% thịt bò nhập khẩu từ Australia, trong khi thịt lợn (heo) và khoai tây chiên đều được nhập khẩu từ Mỹ. Việc này sẽ làm phát sinh chi phí lớn trong quá trình vận chuyển và được cộng vào giá thành sản phẩm người mua hàng phải gánh. Bên cạnh đó, với một khoảng cách địa lý quá xa như vậy, thực phẩm nguyên liệu nhập khẩu khi về tới Việt Nam hoặc không thể tươi ngon như nguồn thực phẩm nguyên liệu tại chỗ; hoặc sẽ xuất hiện nguy cơ tiềm ẩn về các chất bảo quản. Nhất là trong năm 2013, McDonald’s đã liên tiếp vướng vào các bê bối vệ sinh thực phẩm khiến người tiêu dùng cảm thấy bất an. Như vậy, mong muốn những nhà hàng McDonald’s Việt Nam “sẽ là điểm đến quen thuộc của cộng đồng, nơi mà các gia đình và bạn bè sẽ quây quần vì những trải nghiệm đáng nhớ đến từ thức ăn tươi, ngon” của ông Nguyễn Bảo Hoàng trở nên không đáng tin và “đá nhau chan chát” với tình hình thực tế của McDonald's trên thế giới. Điều này lý giải tại sao kết quả khảo sát người tiêu dùng, người lao động cũng như dựa vào kết quả trên thị trường chứng khoán và báo chí, website 24/7 Wall St. mới đây đã điểm danh 10 công ty bị ghét nhất tại Mỹ mà McDonald's đứng ở vị trí dẫn đầu! Các công nhân làm việc cho McDonald’s thì bất mãn với chế độ trả lương của công ty mà đỉnh điểm là cuộc biểu tình, đình công đòi tăng lương hồi tháng 12/2013 trên khoảng 100 thành phố khắp nước Mỹ. Khi qua tới Việt Nam, các yếu tố cấu thành nên sản phẩm gần như 100% kể từ thương hiệu, quy trình, cho đến nguyên vật liệu đều nhập khẩu thì con số hàng nghìn nhân viên trong tương lai mà ông Nguyễn Bảo Hoàng hứa hẹn cũng sẽ chỉ là những người tham gia vào công đoạn dễ nhất và tạo ra ít giá trị nhất trong chuỗi cung ứng mà thôi. Như vậy, bên cạnh niềm vui giải quyết công văn việc làm cho người lao động, vẫn canh cánh một nỗi lo làm thuê truyền kiếp và mĩ từ “thương hiệu được sở hữu bởi người dân bản địa” chỉ được nói ra để làm đẹp lòng nhau là chính! Đứng ngoài theo dõi Như vậy, một thương hiệu có quá nhiều lợi thế gần như nắm chắc phần thắng tuyệt đối trong tay, McDonald's không cần thêm sự ủng hộ của cá nhân đơn lẻ như tôi trong cuộc chiến fast-food khốc liệt ở thị trường Việt Nam. Về phía mình, vốn thuộc tuýp người truyền thống, tôi chẳng cho rằng các cửa hàng McDonald's là “điểm hẹn hò, giải trí, thư giãn hợp lý vào dịp lễ, tết, cuối tuần”. Tôi càng không bao giờ “cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy con cái mình ngấu nghiến chiếc bánh mì kẹp thịt” chứa đầy nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe các “bệnh lý nhà giàu” như cách mà McDonald's đang rao giảng. Tôi sẽ đứng ngoài dòng người đang xếp hàng dài trước cửa hiệu McDonald's để theo dõi xem thương hiệu này có thực hiện lời hứa về quy trình chất lượng “gắt gao và nghiêm ngặt” của họ hay không? Họ có nỗ lực gia tăng tỷ lệ phần trăm sử dụng các nguồn nguyên liệu thực phẩm nội địa hay không? Họ có đưa người lao động Việt Nam tham gia vào các công đoạn tạo ra nhiều giá trị trong chuỗi cung ứng hay không. Nếu có, tôi sẽ thử ủng hộ một vài chiếc bánh của McDonald's trong… dè dặt! Vì dù sao chăng nữa, tôi vẫn sợ mắc bệnh béo phì! Nguyễn Ngọc Long Blackmoon Blogger Truyền thông Xã hội, sáng lập Truyền thông Trăng Đe ========================= Đây là một hình thức quảng cáo theo cách nhìn của tôi cho McDonald's. Tốt thôi! Tôi trước đây cũng làm nghề quảng cáo cho một Cty quảng cáo tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Từ một người sống ở miệt vườn Bến Tre, cái bút xóa còn không biết sử dụng. Lên Sài Gòn một cô nhân viên phải dạy tôi cách sử dụng .....cái bút chỉ bấm. Nhưng trong nghề quảng cáo, vấn đề không phải là kỹ năng sử dụng dụng cụ. Mà là ý tưởng. Tôi được mệnh danh là kẻ "phun ý tưởng". Tôi là người đề xuất từ năm 96 về việc phát không tờ báo "Mua & Bán". Một ý tưởng mà có lẽ chỉ mới xuất hiện, hoặc chưa xuất hiện ở cả Hoa Kỳ vào thời điểm đó. Không phải tôi khoe khoang một quá khứ. Nhưng tôi muốn nói đến một vấn đề liên quan đến Lý học và quảng cáo sản phẩm - là một chuyên môn của tôi trước đây. Lý học phân loại hình tướng và bản thể của mọi sự vật và sự việc. Cụ thể liên quan đến anh bạn McDonald's này. Hình tướng là sự nổi tiếng của McDonald's - một thứ thức ăn nhanh tồn tại lâu đời nhất ở một siêu cường đứng đầu thế giới vào Việt Nam. Những nhà hàng McDonald's được thiết kế hiện đại,sạch sẽ tiên nghi. Nhưng bản thể của vấn đề là nó phát huy thương hiệu của nó tại Việt Nam. Một đất nước tuy không có danh từ để gọi cho những thứ kêu bằng "thức ăn nhanh" như Hoa Kỳ; nhưng nó thực sự là cái nôi thức ăn nhanh của thế giới. McDonald's sản xuất hàng từ một nơi duy nhất của nền kinh tế thị trường từ những cơ sở sản xuất ông chủ của nó và phân phối, còn "thức ăn nhanh" Việt Nam xuất phát từ một nền văn hóa và được sản xuất bởi bất cứ một hộ kinh doanh cá thể nào. Ở đâu có người ở là có cơ sở "thức ăn nhanh" Việt Nam. Như vậy, chủ thể thức ăn nhanh Việt Nam là nền văn hóa Việt, còn chủ thể thức ăn nhanh của Hoa Kỳ là một ông chủ. Đấy là khác biệt đầu tiên. McDonald's cho dù cố gắng chinh phục thị trường bằng cách mở càng nhiều của hàng càng tốt ở những khu phố lớn, đông người. Nhưng nó phải cạnh trạnh với nền văn hóa Việt về ẩm thực khi thức ăn nhanh Việt có ngay ở đầu hẻm với một bà nhà quê bán bánh giò. McDonald's không thể mở cửa hàng với thương hiệu nổi tiếng ...trong hẻm như chủ thể văn hóa Việt về ẩm thực. McDonald's phải đầu tư tốn kém cho một cửa hàng. Nhưng nền văn hóa ẩm thực Việt thì vốn của bà bán xôi không bằng doanh thu sau thuế trong một ngày của một cửa hàng McDonald's. Bất cứ một người dân nghèo nhất nước Việt Nam nào đều có thể tự lo vốn cho một "cửa hàng thức ăn nhanh" Việt. Vợ tôi đã quạt bánh tráng vỉa hè, nên tôi biết rõ điều này. Đây chính là tính nhân bản của nền văn hiến Việt trong hoàn cảnh từ hàng thiên niên kỷ trước - chứ không phải vài trăm năm trước. Khi mà cả thế giới này mới chỉ là ....những quốc gia lạc hậu. McDonald's với những của hàng hoàng tráng chỉ bán một thứ là bánh Hambuger. (Nếu bán kèm nhiều thứ thì nó không còn thể hiện bản chất của cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's nữa ). Trong khí đó, một bà bán xôi Việt có thể bán đến năm loại xôi để bạn có thể lựa chọn. Bạn không muốn ăn xôi thì ngay bên cạnh có cô bán bánh khúc, xa hơn tý nữa thì là một chị bán bánh chưng rán. McDonald's vào Việt Nam không phải cạnh tranh với các hãng sản xuất thức ăn như Visan, Vinamil, mà đang cạnh tranh với một nền văn hóa của một dân tộc đầu tiên và duy nhất trên thế giới - tính thời gian bằng thiên niên kỷ cho đến ngày nay - dùng ẩm thực làm biểu tượng cho một giá trị văn hóa. Đó là cặp bánh chưng, bánh dày. Và đấy mới là bản thể của sự kiện. Tôi đã nói điều này lần đầu tiên khi McDonald's mới bước tới và gây ồn ào ở Việt Nam, chứ chưa khai trương của hàng nào cả. McDonald's có thể gây sốt ban đầu vì người Việt ai cũng muốn ăn thử một lần cho biết Nhưng rồi nó cũng như số vận gà rán Kentucky thôi. Vắng ngắt! Hoặc có thể đỡ hơn KFC một chút. Các hãng nào vào Việt Nam phải nghiên cứu kỹ nền văn hiến Việt đã. Trong chiến tranh CIA nghiên cứu cũng kỹ đấy. Nên nó mới đẻ ra cái trò cội nguồn Việt sử "Thời Hùng Vương chỉ là liên minh 15 bộ lạc" với người dân "ở trần đóng khố". Nhưng chắc chắn CIA và cả Trung Nam Hải đến bây giờ vẫn chưa tin rằng: Thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là Lý thuyết thống nhất vũ trụ và kinh Dịch siêu công thức - mô hình biểu kiến mô tả nội dung học thuyết này - thuộc về nền văn hiến Việt. Nói Lý thuyết thống nhất cho nó khoa học một tý. Chứ nói một cách hình ảnh thì quí vị đang thách thức Thượng Đế. Chính những nhận thức khoa học tiên tiến nhất đã đặt vấn đề: "Một 'lý thuyết thống nhất' phải có khả năng giải thích cả vấn đề tôn giáo và tâm linh". Thách thức Thương Đế - ông Tổ của tất cả các tôn giáo - cũng tốt thôi, nếu quí vị có khả năng. Lão Gàn ủng hộ mọi sáng tạo ở cõi trần gian. Nhưng trên Thiên Đường không có dân chủ. Ở đấy chỉ có chân lý tuyệt đối - tập hợp của tất cả mọi tập hợp theo "nghịch lý Cantor" - và những quy luật khắt khe của định mệnh. Công nhận Việt sử 5000 năm văn hiến đi - cho cuộc sống yên bình. Đấy là lời khuyên của Lão Gàn. Còn với hãng McDonald's, Lão Gàn khuyên nên đem Hambuger tích hợp vào nền văn hóa ẩm thực Việt thì sẽ tồn tại.4 likes -
Quán vắng!
ATN and one other liked a post in a topic by Túy Lão
Nếu ai chưa biết chiến tranh biên giới năm 79 thì có thể xem clip này . Tiên sư chúng nó chó mèo lợn gà không tha, chỉ đến khi quân thiện chiến VN từ Campuchia chi viện thì chúng chạy như vịt , đảm bảo còn đánh nữa thì 60 vạn chứ 120 vạn quân của nó cũng chỉ là đồ bỏ2 likes -
Diễn đàn LHĐP mở topic dành cho năm 2014 cho các bạn quan tấm đến Luận Tuổi Năm Sinh Con, thay cho topic 2013 để các bạn dễ theo dõi. Chú ý khi tư vấn: Không gửi bài viết nhiều lần Tuân thủ nội quy diễn đàn Không trao đổi thảo luận các nội dung khác ngoài lề Không hỏi giúp người khác vì trong Lý Học có nhiều lí do tế nhị. Tư vấn và được tư vấn là do DUYÊN và TÙY DUYÊN và trên tình thần tự nguyện của các nhà nghiên cứu. Ưu tiên tư vấn cho các trường hợp mong muốn sinh con năm 2014 Trước khi tư vấn xem trước: Bảng tra mạng theo Lạc Thư Hoa Giáp Tuổi hợp - xung trong tình yêu Luận tuổi Lạc Việt Tham khảo các bài tư vấn cũ: Sinh con năm nào thì tốt Sinh con năm nào thì tốt 2013 Chú ý: TUYỆT ĐỐI KHÔNG XEM VÀ TƯ VẤN CHO CÁC TRƯỜNG HỢP ĐANG CÓ THAI VÀ TRƯỜNG HỢP HỎI GIÚP CHO NGƯỜI KHÁC Khi tư vấn chúng tôi sẽ giúp chọn những năm tốt nhất, gần nhất và phù hợp nhất Những năm chúng tôi không chọn hoặc không tư vấn là không phù hợp nên đừng hỏi lại. Gửi nội dung tư vấn theo mẫu sau Chồng: [ngày-tháng-năm sinh - Theo Âm Lịch] - [Mạng] - Bảng tra mạng theo Lạc Thư Hoa Giáp Vợ: [ngày-tháng-năm sinh - Theo Âm Lịch] - [Mạng] - Bảng tra mạng theo Lạc Thư Hoa Giáp Nếu đã có con: [ngày-tháng-năm sinh - Theo Âm Lịch] - [Mạng] ( đã có hơn một con thì mỗi con trên một dòng riêng) Nội dung xin tư vấn: Dự định sinh con năm xyz có tốt không? / Sinh con năm nào thì tốt Nội dung thêm: (lựa chọn, nếu cần thì đưa thêm để tiện việc tư vấn) Ví dụ:Chồng: 1-11-1984 âm lịch - Hải Trung Kim Vợ: 20/08/1988 âm lịch - Đại Lâm Mộc Con lớn: 15/05/2012 âm lịch Xin tư vấn: Sinh con út năm nào thì tốt1 like
-
1 like
-
1 like
-
Tượng Đại Tướng Võ Nguyên Giáp cùng 3 danh tướng kiệt xuất VN trong lịch sử ở viện bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam(*) NGUYỄN HỒ 17/02/14 14:38 (GDVN) - Bốn bức tượng bằng vàng, bạc, đồng… các danh tướng Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Võ Nguyên Giáp hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng LSQS VN. Bốn tác phẩm tượng được làm từ nhiều chất liệu: vàng, bạc, đồng, hỗn hợp composite, gỗ... cao 1,24m đặt trên bệ cao 75 phân. Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định: "Những bức điêu khắc này là các tác phẩm nghệ thuật mang ý nghĩa lớn về hình tượng anh hùng dân tộc Việt Nam. Đó vừa là nghệ thuật vừa là lịch sử, văn hóa và tinh hoa của người Việt". Dự án đúc tượng 4 danh tướng được lập từ 3 năm trước với sự trợ giúp của nhiều tổ chức và chuyên gia lịch sử, văn hóa như: Giáo sư, Viện sĩ, Anh hùng lao động Vũ Khiêu, Giáo sư sử học Phan Huy Lê, nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà sử học Lê Văn Lan, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà báo Mỹ Lady Borton… Tượng 4 danh tướng Việt Nam sẽ được triển lãm tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đến hết ngày 24/2. Dưới đây xin mời độc giả Báo Giáo dục Việt Nam cùng xem những hình ảnh tại triển lãm: ================== * Chú thích: Tôi biên tập lại cái tựa bài viết.1 like
-
Quán vắng!
ATN liked a post in a topic by Thiên Sứ
Từ cuộc chiến tranh vệ quốc năm 1979: Cần thực hiện lời Bác Hồ dạy: "Dân ta phải biết sử ta"! Dantri. Thứ Hai, 17/02/2014 - 11:46 Nhân dân Việt Nam khắc sâu và nhớ mãi cuộc chiến bảo vệ đất nước ngày 17/02/1979 như một sự kiện chiến tranh bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc. Phải trả lại vị trí cho những anh hùng đã hy sinh Mùa xuân biên giới Chiếc cầu Tacanô bắc ngang dòng nước mắt Người cựu chiến binh thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, tưởng nhớ các đồng đội đã hi sinh (Ảnh: Hữu Nghị) Cách đây 35 năm, Trung Quốc đã đem 600.000 – 700.000 quân sang đánh chiếm các tỉnh biên giới phía Bắc của Tổ quốc ta. Ngay lập tức, cả dân tộc Việt Nam lại bước vào cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Về sự kiện này, bạn đọc viết: “Nhân dân Việt Nam khắc sâu và nhớ mãi cuộc chiến bảo vệ đất nước ngày 17/02/1979 như một sự kiện chiến tranh bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc. “ - Phạm Văn Nghị “Bố tôi từng là một người lính. Sau giải phóng Miền Nam, một buổi chiều năm 1979 toàn đơn vị được điều lên Vị Xuyên Hà Tuyên để đánh Trung quốc xâm lược. Từ năm 1979 - 1986 Ông đã bị thương rất nhiều lần. Khi ở trên chốt không có cơm ăn, chỉ ăn rau rừng để sống và chiến đấu. Ông từng bảo khi Tướng Chu Huy Mân lên thị sát đã phải bật khóc vì thấy bộ đội quá gian khổ. Sự anh dũng của quân dân các tỉnh Phía Bắc là vô vờ bến. Họ chiến đấu đến viên đạn cuối cùng.” - Nguyễn Trung Tuyến “Quân xâm lược bành trướng dã man đã giày xéo mảnh đất tiền phương , lửa đã cháy và máu đã đổ trên khắp nẻo quê hương ..” Tôi nhớ lời bài hát khi đó, thật sự hào hùng .Tôi đã đi đắp phòng tuyến sông Cầu ..” - Qtrung “Ngày đó, chúng tôi mới học lớp 6/10, chiến tranh nổ ra, ba anh bạn to con nhất lớp xung phong đi bộ đội, hai trong ba bạn đó là Tuấn và Lệ, trong đó Tuấn đã được nhập ngũ! Chúng tôi sinh năm 1966, vậy năm 1979 mới có ...13 tuổi ?! Nhưng đó là sự thực 100%! Vậy mà đã 35 năm, Khí thế hào hùng của dân tộc ngày nào vẫn còn nguyên trong ký ức của chúng tôi." - Ngọc Rất tiếc là 35 năm qua, chúng ta đã ít, thậm chí rất ít đề cập đến cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại này: “Năm 1979, tôi có tham dự cuộc thi "viết thư gửi các anh các,chú bộ đội ở vùng biên giới phía bắc". Tôi được 8.5 điểm và đạt giải nhất cuộc thi, rồi được thưởng một bộ đồ dùng học tập gồm thước kẻ, ê ke,com pa, bút chì. Tôi vẫn còn nhớ nội dung bức thư. Trong đó có đoạn viết: Cháu với các cô chú cùng thi đua nhé, các cô, các chú thì cố gắng diệt được nhiều xe tăng và nhiều tên xâm lược, còn cháu thì cố gắng học thật giỏi để đạt được nhiều điểm chín, điểm mười. Chúng ta quy định : cháu đạt được mỗi điểm chín là diệt được một tên xâm lược, còn cháu đạt được mỗi điểm mười là diệt một chiếc xe tăng..... Ấy vậy mà bao năm tôi không thấy nhắc gì đến cuộc chiến hào hùng ngày 17 tháng 2 năm 1979. Thật là bi thương cho những anh hùng, liệt sĩ, thương binh và cả những người đã chiến đấu vì cuộc chiến đó.” - Bùi Trọng Đạt “Tôi là một người lính có 10 năm sống, chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở biên giới phía Bắc kể từ ngày 17/02/1979. Bao đồng đội tôi đã ngã xuống để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc .... Vậy mà tại sao bây giờ và những năm tháng qua chúng ta lại im lặng? Vì sao ...?!” - Trần Ngọc “Đến nay, mỗi khi tôi kể lại những gì tôi đã chứng kiến vào thời đó, con cháu tôi lại nhìn tôi với ánh mắt nghi ngờ và nhiều lúc chúng dò hỏi "Có phải bác quá phóng đại đời lính của bác không...Cháu chả bao giờ thấy báo chí của mình nói gì cả..." Tôi nghe những lời đó mà thấy xót xa trong lòng quá. Bao nhiêu người Việt đã ngã xuống? bao nhiêu mảnh đất Việt Nam cho đến nay vẫn còn bị chiếm đóng? Vậy mà công sức cầm súng bảo vệ tổ quốc của chúng tôi đến ngày nay lớp con cháu coi như là một sự việc bông đùa. Nhiều khi tôi cũng tự hỏi "Tại sao không có ai dám viết công khai những sự thật đó ra để lớp con cháu chúng ta hiểu thế nào là Dòng Máu Việt" - Hải Dương Có nhắc đến chăng chỉ là một số chiến sĩ năm đó gặp mặt nhau ôn lại những kỷ niệm chiến đấu xưa: “Tôi chiến đẩu ở chốt 400, 500, 600, E41, f395, đã lâu không đươc ai nhắc đến, chỉ tự tưởng nhớ khi anh em họp đồng ngũ với nhau.” - Tran Duong Chính điều đó dẫn đến hệ lụy: "Khi tôi giảng bài cho sinh viên, có nhắc tới cuộc chiến tranh năm 1979. Tôi vô cùng kinh ngạc khi không có một sinh viên nào biết về cuộc chiến gần đây nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Mong những người có trách nhiệm hãy dũng cảm nói lên sự thật. Đâu rồi dòng máu Lạc Hồng?" - Lê Quang “Tôi là thế hệ sinh ra sau năm 1979, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường chưa bao giờ thấy lịch sử nhắc đến cuộc chiến chống xâm lược này. Tại sao những người con hi sinh xương máu bảo vệ tổ quốc lại không được vinh danh” – VN "Hầu như giới trẻ 9x đến 90% là không biết đến cuộc chiến biên giới này..." - Dung Tien Bạn đọc lo lắng: "35 năm trôi đi có một thế hệ mới ra đời mà họ không biết gì về chiến tranh biên giới năm 1979. Quên đi cuộc chiến này tức là chúng ta quên đi những giọt máu của đồng bào, chiến sỹ đã đổ xuống vì sự toàn vẹn lãnh thổ. Thế hệ trẻ cần phải biết và hiểu rõ để tự hào về tinh thần quả cảm của cha, anh mỗi khi Tổ quốc lâm nguy.”55 - Trần Minh Và ân hận với cha anh: “Tôi sinh năm 1970, vậy mà chính tôi cũng không hiểu về cuộc chiến năm 79 ? Xin các Liệt Sĩ Việt Nam hãy tha lỗi cho chúng tôi. Các Sử Gia ơi, hãy viết lên những trang sử hào hùng của cuộc chiến đánh Trung Quốc bảo vệ đất nước đi, nếu không thế hệ con cháu tôi sẽ mất hết, quên hết sự anh dũng bảo vệ Tổ Quốc của Dân Tộc VIỆT NAM." - Nguyen Hung Bạn đọc suy nghĩ về ý nghĩa sâu sắc và cao cả của cuộc chiến vệ quốc năm 1975: “Năm 1979 là năm gây ấn tượng nhất trong cuộc đời của chúng tôi. Những ngày ấy chúng tôi mới vào làm việc, Chúng tôi được biết gương anh dũng hy sinh của liệt sĩ Lê Đình Chinh trong cuộc chiến đầy cam go này. Tôi cũng có em trai vừa tốt nghiệp đại học tại trường Đại học Nông nghiệp II Hà Bắc tham gia vào cuộc chiến vệ quốc này. Thế nhưng, nhiều năm đã qua tôi không thấy nhắc lại cuộc chiến này, nhiều bài hát hay, khí thế hào hùng ngày ấy bây giờ vắng bóng. Tôi cũng đồng ý, ta nhắc lại không phải để gây hằn thù, mà đây là minh chứng lịch sử, minh chứng tinh thần quật khởi của dân tộc ta. Nếu có ý kiến đó thì ta đã hằn thù nhiều quốc gia lắm, không có quan hệ hữu hảo, thân thiện như bây giờ. Phải cho thế hệ trẻ biết cuộc chiến này để có ý thức cảnh giác!. Phải trả lại giá trị thực cho những người đã ngã xuống, bỏ bao công sức cho nền độc lập, tự do trong cuộc chiến vệ quốc vĩ đại 1979 này!” - Lê Hồng Quang 'Lịch sử là Lịch sử. Không thể không rõ ràng, không minh bạch. Trong khi xương máu đổ trong 2 cuộc Vệ quốc 1945-1954 và 1954-1975 được tôn vinh, không cớ gì cuộc vệ quốc 17-2-1979 không có giá trị gì. Tất cả xương máu đổ trong các cuộc vệ quốc đều phải trân trọng, tự hào. Mãi mãi muôn đời con dân đất Việt phải được biết tận tường về những trang sử của dân tộc như Hồ Chủ Tịch đã dạy: "Dân ta phải hiểu sử ta"! -Tôn Trọng Lịch Sử “Rõ ràng là cuộc chiến vệ quốc vĩ đại. Hiện tại ở xóm nhà tôi có 2 anh, 1 người bị mất cả 2 chân, 1 người thì nhẹ hơn chỉ mất 1 ngón tay và hỏng 1 bên mắt...đến bây giờ cả người già và trẻ con đều biết các anh bị như vậy là do tham gia cuộc vệ quốc năm 79 . Sự thật là sự thật lịch sử ko thay đổi và để lãng quên như thế được, thiết nghĩ kỷ niệm ngày này là trách nhiệm đương nhiên của những người có trọng trách, có như vậy các thế hệ trẻ về sau họ mới trân trọng cuộc sống hiện tại mà nhớ ơn, tự hào với thế hệ đi trước và họ sẽ thấy yêu tổ quốc mình hơn. Có tình yêu lớn với tổ quốc mới hy sinh bảo vệ hoà bình cho đất nước đươc!" - Nguyễn Văn Mãi Từ suy nghĩ trên, bạn đọc mong muốn: "Đề nghị Đảng và Chính phủ cho tổ chức lễ kỷ niệm thật long trọng, xứng đáng với công lao của rất nhiều sinh mạng quân và dân đã ngã xuống, để bảo vệ biên giới phía Bắc được toàn vẹn. Lịch sử là không thể chối cãi hay làm sai lệch đi được. Mong hãy làm cho nguyện vọng của nhân dân được trở thành hiện thực." -Nguyễn Cường "Cần phải đưa cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc này vào sách giáo khoa để các thế hệ người Việt không bị lãng quên. Cần tôn vinh những người con Đất Việt đã ngã xuống để bảo vệ non sông của mình." –Thu Mai “Từ bao đời nay ông cha ta đã ghi lại tất cả các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.Không có lý gì chúng ta lại không ghi vào sử cuộc chiến gần đây nhất năm 1979 để cho chúng ta hiểu rõ để cho con cháu chúng ta biết:Giữ nước! Luôn cảnh giác trên đất liền và ngoài biển đảo của chúng ta." - Lê Mạnh Việt “Thông tin cần đưa vào sách lịch sử để con cháu chúng ta cần biết về sự thật hào hùng của dân tộc ta, của lớp cha anh trong thời đại Hồ Chí Minh, ghi thêm trang sử vẻ vang chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.” -Lê Tuân “Đúng cần phải đưa vào chương trình giáo dục để cho thế hệ sau biết được sự thật lịch sử và tinh thần yêu nước của người VN mỗi khi đất nước bị xâm lăng mạnh mẽ như thế nào."– - Duc Thinh “Tôi đã từng được đi tham quan Bảo tàng Quân đội nay là Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam… thấy rất ít tư liệu, hình ảnh nói về cuộc chiến tranh vệ quốc năm 1979. Tôi mong muốn sẽ có dịp được tìm hiểu cuộc chiến tranh về quốc này qua Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trong thời gian gần nhất.Với Đất nước của ngàn chiến công, vẫn sục sôi khí thế hào hùng - Những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa... đang gọi tiếp thêm những bản hùng ca!". - Đình Thắng “Tôi đề nghị Hội sử học Việt Nam làm gì đó để thế hệ cha chú mình đã hi sinh được tôn trọng và thế hệ trẻ biết được sự chiến đấu anh dũng đó." – Thanqn Bạn đọc khẳng định: “Khép lại quá khứ là chỉ khép lại những hằn thù dân tộc, nhưng không có nghĩa là quên đi những hy sinh to lớn của đồng bào,chiến sỹ đã bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ Quốc. cần phải công khai tổ chức cầu siêu và tôn vinh họ." - Trần Tuấn Có bạn đọc đề xuất cụ thể và tâm huyết: “Một số vấn đề cần làm trong việc giáo dục cho người Việt chúng ta: 1 - Lễ Tưởng niệm thật long trọng cho các anh hùng VN ngay địa điểm Quân xâm lược tấn công. 2 - Đưa vào sách giáo khoa để giảng dạy cho các thế hệ người VN hiểu rõ lịch sử này 3 - Cần phải có lực lượng quân đội tinh nhuệ, vững mạnh tại các khu vực biên giới 4 - Huy động chương trình "Vì các anh hùng VN đã ngã xuống cho Dân tộc", quyên góp lòng hảo tâm ủng hộ con cháu các gia đình đã có người thân ngã xuống 5 - Phát động phong trào "Mỗi người góp 1 tay - Vững chắc biên giới": Mỗi người góp tiền thành lập Quỹ Quốc phòng, dùng tiền đó để mua sắm trang thiết bị quốc phòng nhằm bảo vệ vững chắc biên giới” - Nguyễn Văn Thanh Cuối cùng, bạn đọc gửi đến báo Dân trí: “Cám ơn Dân trí đã xuất bản những bài về chủ đề này, Đọc những dòng comment mới thấy tinh thần yêu nước của dân Việt vẫn tràn đầy.” – Vu Kim Dien Nguyễn Đoàn(tổng hợp) ==================== Đúng rồi! "Dân ta phải biết sử ta". Ngài Hồ Chí Minh còn viết rõ thế này: Kể năm hơn bốn ngàn năm. Tổ tiên rực rỡ anh em thuận hòa. Hồng Bàng là tổ nước ta. Nước ta hồi ấy gọi là Văn Lang. Bởi vậy. Với bất cứ nhìn từ góc nào - chính trị, khoa học, tâm linh, tôn giáo, văn hóa..... thì Việt sử gần 5000 năm văn hiến vẫn là chân lý tuyệt đối. Riêng Lão Gàn căn cứ vào chuẩn mực chân lý Việt sử 5000 năm văn hiến để quán xét mọi hiện tượng.1 like -
Cháy xưởng dệt ở TP HCM, 1 người chết 12:19 ngày 17 tháng 02 năm 2014 Ngọn lửa bao trùm xưởng dệt khiến một công nhân làm thuê không thoát ra được đã thiệt mạng Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng ngày 17/2 tại một xưởng dệt tư nhân trong khu dân cư số 85 Lê Thúc Hoạch (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh). Thời điểm trên, người dân phát hiện lửa bùng cháy tại căn nhà được thuê lại để làm xưởng dệt. Lực lượng chữa cháy tại chỗ đã huy động hàng chục bình chữa cháy mini hỗ trợ dập lửa nhưng không được do căn nhà đã khóa trái. Ít phút sau, lực lượng PCC quận Tân Phú đã điều động xe cứu hỏa cùng hàng chục chiến sĩ xuống hiện trường phá cửa sắt để dập lửa. Phát hiện có người mắc kẹt bên trong, nhưng do ngọn lửa đã chặn mọi lối ra nên lực lượng cứu hỏa không thể tiếp cận. Gần 30 phút sau, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Người đàn ông tên Phạm Cường (31 tuổi, quê Quảng Nam, người thuê lại căn nhà trên) đã thiệt mạng do ngạt khói. Đám cháy đã thiêu rụi nhiều tài sản trong căn nhà. Sáng cùng ngày, đội khám nghiệm hiện trường thuộc Sở PCCC TP HCM đã có mặt để khám nghiệm hiện trường và đưa thi thể nạn nhân xấu số ra ngoài. Theo Nguyễn An VOV online ==================== So với những đám cháy hàng "ngoại" thì những đám cháy ở Việt Nam không có thiệt hại đáng kể. Nhưng bù lại, chúng ta không mấy giầu có. Bởi vậy, Lão Gàn đề nghi tất cả những nhà xưởng, doanh nghiệp, kho bãi, các cơ sở công cộng - kể cả đình chùa.... - vào xem topic này - hãy kiểm tra kỹ tất cả khả năng xảy ra hỏa hoạn. Năm nay thế giới sẽ bị tăng nặng rất nhiều về nạn lửa so với năm 2013.1 like
-
Quán vắng!
Đại Phúc liked a post in a topic by Thiên Sứ
Vì sao Việt Nam chưa quan tâm đến tàu ngầm Trường Sa? (Vũ khí) - Việc một kỹ sư cơ khí chế tạo thành công (theo như báo chí đăng tải) động cơ AIP có thể làm cho nhiều tiến sỹ khoa học trong nước bối rối, suy nghĩ, nhưng với giới quân sự, AIP cùng với “tàu ngầm Trường Sa” có khả năng lặn, nổi…thành công thì vẫn chưa là vấn đề gì hết. Vũ khí trang bị phải phục vụ cho lối đánh nhưng trên hết phải đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ của quân đội, đồng thời phát huy nền nghệ thuật quân sự truyền thống. Chẳng có quốc gia nào đi mua sắm, chế tạo vũ khí mà không phục vụ cho nhiệm vụ của quân đội, hay làm mất đi tính độc đáo nghệ thuật quân sự của mình. Tư tưởng nghệ thuật quân sự Việt Nam chủ yếu là phòng thủ bảo vệ Tổ quốc. Phòng thủ hướng nào là chính, phòng thủ như thế nào (tư tưởng, chiến thuật) thì vũ khí mua sắm, chế tạo phải phục vụ cho yêu cầu nhiệm vụ chiến lược đó. Mua sắm, chế tạo vũ khí trang bị xa rời các mục tiêu trên coi như tự sát về kinh tế, tự sát về lối đánh sở trường, tất yếu sẽ bị thất bại. Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa Thông qua việc một kỹ sư cơ khí người Việt Nam của một doanh nghiệp tư nhân đã tự chế tạo và thử nghiệm thành công công nghệ AIP, công nghệ được coi như là “bí mật quốc gia” của bất kỳ quốc gia nào đang sở hữu, thì người Việt chúng ta có quyền tự hào về trí tuệ của mình. Người viết bài này đã từng mong mỏi cho cuộc thử nghiệm “tàu ngầm Trường Sa” thành công, nhưng đó chỉ là vần đề tình cảm. Tình cảm và lý trí là 2 vấn đề khác nhau.Trong bối cảnh “toàn cầu hóa” hiện nay, với công nghệ tiên tiến phát triển nhanh đến chóng mặt thì không chịu tiếp thu, sử dụng thành quả nền công nghệ tiên tiến, hiện đại của thế giới là sẽ bị tụt hậu, đó không phải sách lược khôn ngoan. Việt Nam phải đầu tư tiền của, trí tuệ tiếp thu công nghệ mới, cải tiến, phát triển phù hợp với bản sắc Việt Nam. Đó chính là sách lược đi tắt, đón đầu khôn ngoan nhất. Nghiên cứu để chế tạo ra một chiếc máy bay để bay được trên bầu trời hay một chiếc tàu ngầm có thể đi ngầm dưới biển thì với tất cả quốc lực và trí lực, vấn đề đó không khó với Việt Nam hay quốc gia nghèo nào khác. Nhưng chắc chắn, chiếc máy bay, tàu ngầm đó không thể như SU-30, KILO của Nga. Vậy thì tại sao Việt Nam lại đầu tư nguồn lực, tài lực vào một việc không thực tế, lãng phí như vậy khi không dành nguồn đó để sở hữu SU-30, tàu ngầm KILO…rồi tiếp thu công nghệ đó, cải tiến, phát triển cho riêng mình… Vì thế vai trò, ý nghĩa của “tàu ngầm Trường Sa”, do vậy, cũng chỉ dừng tại đó, tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả… Lực lượng “đặc công ngầm” Việt Nam? Phải công nhận rằng lực lượng tàu ngầm mini của Bắc Triều Tiên dù không hiện đại tiên tiến bằng các quốc gia khác nhưng trên chiến trường Triều Tiên lại là lực lượng đáng gờm và nguy hiểm nhất cho Hàn Quốc và Mỹ. Khi “tàu ngầm Trường Sa” thử nghiệm trong bể nước…có vẻ như chắp cánh cho ý tưởng 2 trong 1(đặc công và tàu ngầm mini), một lực lượng “đặc công ngầm” Việt Nam trong tương lai... Tuy nhiên, điều đó dành cho những người có trí tưởng tượng cao, là sản phẩm tư duy của chiến tranh giải phóng Tổ quốc. Trên chiến trường Biển Đông, trong tư duy chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đáng tiếc là nó không phù hợp như chiến trường Triều Tiên. Như sử dụng một thanh kiếm, Việt Nam không cần một thanh kiếm quá ngắn, quá nhỏ, quá nhẹ, cũng không cần một thanh kiếm quá dài, quá lớn quá nặng, Việt Nam cần một thanh kiếm mà độ dài vừa đủ để công thủ toàn diện, độ lớn, độ nặng vừa đủ để điều khiển dễ dàng theo ý muốn. Và, trên chiến trường Biển Đông, tàu ngầm KILO hoàn toàn đáp ứng. Tàu ngầm KILO, sự lựa chọn hoàn hảo. Để đánh giá mức độ ưu việt của mỗi loại tàu ngầm động cơ thông thường (loại trừ động cơ hạt nhân và AIP) người ta đều xuất phát từ 5 tiêu chí cơ bản, bao gồm 3 tiêu chí tính năng kỹ thuật là: độ ồn (tính bí mật), độ nhìn (khả năng phát hiện của hệ thống quan trắc) và tầm hoạt động. 2 tiêu chí còn lại thuộc về tính năng chiến thuật là: sức mạnh của hệ thống vũ khí và khả năng tác chiến đa nhiệm. Xét trên cả 5 tiêu chí thì tàu ngầm Kilo đều thuộc loại tiên tiến nhất trên thế giới. Nhưng điều đó chưa phải là điều quyết định mà điều quyết định với Việt Nam là 5 tiêu chí đó hoàn toàn phù hợp đến từng chi tiết với địa hình, khu vực phòng thủ, tư tưởng tác chiến, lối đánh sở trường, nghệ thuật quân sự…giống như tàu ngầm KILO là do Việt Nam tự nghiên cứu chế tạo vậy. Tàu ngầm Hà Nội của Hải quân Việt Nam-lực lượng đáng gờm trên Biển Đông Nếu Nhật Bản bán cho Việt Nam 6 chiếc tàu ngầm AIP lớp Soryu giá cả như tàu ngầm KILO, thì nhà kinh doanh sẽ mua ngay vì nó quá hiện đại, quá rẻ so với KILO, nhưng là nhà quân sự thì có cho thì lấy nhưng không mua hoặc mua thì sẽ đem bán lại ngay cho…Trung Quốc kiếm lời rồi mua ngay KILO sau đó.Điều này có nghĩa, ít nhất trong tương lai gần, Việt Nam chưa cần tàu ngầm AIP hiện đại cỡ như lớp Soryu của Nhật Bản, bởi lẽ, trong vùng biển gần phòng thủ của Việt Nam, tàu ngầm KILO phát huy sở trường, sự lợi hại hơn nhiều loại tàu ngầm trang bị động cơ AIP. Tàu ngầm trạng động cơ AIP có 2 ưu thế là: dùng để nạp điện cho acquy mà không cần nổi lên và duy trì tính bí mật khi bám sát, theo dõi mục tiêu thường xuyên, dài ngày trên một khu vực biển rộng. Tuy nhiên hạn chế của nó là tốc độ di chuyển chậm (Vmax từ4-5 M/h) nên khi tấn công và rút lui khỏi khu vực tác chiến đều phải dùng động cơ chạy bằng năng lượng điện. Mặt khác khi trang bị hệ thống động cơ AIP thì tàu ngầm buộc phải “phình” to ra nên cơ động tàu hạn chế. Tàu ngầm KILO của Việt Nam, căn cứ vào tính năng kỹ chiến thuật và với yêu cầu, nhiệm vụ tác chiến, khu vực tác chiến được giao…trong một thế trận phòng thủ chung thì giới quân sự khi lên phương án tác chiến không phải bị cản trở bởi vấn đề KILO thiếu năng lượng điện để tác chiến. Nếu ở vùng biển gần, xét về tiêu chí "chi phí-hiệu quả” thì các tàu ngầm có động cơ AIP có ưu thế hơn cả các tàu ngầm nguyên tử, nhưng xét về nhiệm vụ của KILO Việt Nam mà nó phải hoàn thành thì KILO ưu thế hơn tàu ngầm có động cơ AIP. Chiến lược tàu ngầm hiện đại ngày nay thì việc triển khai các tàu ngầm chủ yếu không phải trên các tuyến giao thông đại dương mà ở gần bờ biển của mình hoặc của nước khác. Cho nên với nền tài chính hiện có, với tình hình khu vực Biển Đông, với đối tượng tác chiến tiềm tàng…KILO Việt Nam là sự lựa chọn hoàn hảo. KILO sinh ra như là để cho Việt Nam và chỉ có trong tay Việt Nam, KILO mới lợi hại hơn vốn có bội phần. Rốt cuộc, nếu cần đầu tư vật lực, trí lực thì mục tiêu là làm sao cho KILO Việt Nam có tính năng kỹ chiến thuật phát triển hơn nữa, độc đáo hơn nữa hoặc tự sản xuất ra cỡ như nó khi được bàn giao công nghệ. “Tàu ngầm Trường Sa” chỉ là chuyện nhỏ. Lê Ngọc Thống ====================== Có lẽ ông Lê Ngọc Thống hơi cầu toàn. Tôi có thể đồng ý với ông Thống rằng: tàu ngầm Trường Sa của ông Hòa là chưa hoàn chỉnh. Và rất có thể khi ra biển nó không có tác dụng, dù chỉ để bơi lặn trên biển. Việc tàu ngầm Trường Sa của ông Hòa dù làm tốt đến mấy - giả thiết cho rằng nó thành công ngay cả khi bơi lặn ngay trên biển (Chưa nói đến việc nó thất bại trên biển) - thì nó vẫn chưa thể có tác dụng ứng dụng trong quốc phòng, như cái tầu ngầm hạng bét mà Việt Nam có thể mua được của Nga. Nhưng vấn đề không phải như vậy. Vấn đề nằm ở chỗ: đây là một thành tựu cần phải tiếp tục phát triển. Chưa nói đến việc ông Hòa tích hợp được hệ thống AIP mà chính ông Thống cũng thừa nhận không phải cường quốc nào cũng làm được. Tôi chưa nói đến cái tàu ngầm, lặn nổi, Cứ cho rằng tàu ngầm của ông Hòa chỉ để du lịch trên sông và không đánh đấm gì được. Nhưng cái mà tôi quan tâm là ông ta sáng tạo, dũng cảm, tự tin và có tư duy thật sự khoa học. Tôi có cảm tình với ông nên ủng hộ ông Hòa. Về mặt trí tuệ tôi khâm phục vì ông Hòa làm được cái tàu ngầm. Hôm nay tôi mới biết rõ thành tựu của ông Hòa còn hơn thế nữa: Ông Hòa đã tích hợp được hệ thông AIP trên cái tàu ve chai của ông ấy mà không phái bất cứ một cường quốc nào cũng làm được. Nếu cứ đợi mọi thứ hoàn chỉnh rồi mới quan tâm thì Hoa Kỳ đã thất bại trong Đại Chiến thế giới lần II. Và Hoa Kỳ sẽ không phải cường quốc đầu tiên làm ra bom nguyên tử. Gần 300 năm trước Napoleon đã than rằng: Sự thất bại trong sự nghiệp của ta bắt đầu từ khi ta đuổi người kỹ sư chế tạo tàu sắt ra khỏi cửa. Câu chuyện như sau: Lúc Napoleon đi chinh phục nước Ý (Tôi không nhớ chính xác nước nào), một kỹ sư nghèo nàn, áo quần rách rưới xin được tiếp kiến và trình một dự án thiết kế tàu bằng sắt. Cá nhân Hoàng đế Napoleon và các nhà "pha học" đương thời đã cố vấn với ông ta rằng: không có "cơ sở khoa học" để xác định một cái tầu bằng sắt lại có thể nổi được trên mặt nước. Tàu phải bằng gỗ nó mới nổi được chứ! Cái "cơ sở khoa học" thời đó nó bảo thế. Đúng là thằng bịp bợp! Và thế là người kỹ sư khốn khổ kia bị tống ra khỏi cửa. Khi đế chế của Napoleon sụp đổ - trên đường đi đày ra đảo Cóoc - ông ta nhìn thấy một con tàu chiến bằng sắt của Hải quân Anh Quốc. Ông ta than rằng: Đế chế của ta sụp đổ khi đuổi người kỹ sư năm xưa ra khỏi cửa. Sự tích nó như vậy. Cần phải coi những sáng tạo của ông Hòa như là những thành tựu để tiếp tục phát triển.1 like -
Quán vắng!
Đại Phúc liked a post in a topic by Thiên Sứ
Các cụ đã nói rồi, cũng từ đúng trở lên: "Ở sao cho vừa lòng người...". Bởi vậy, những kẻ dốt nát. bần tiên, nhưng có chút kiến thức và thêm chút sảo quyệt - thì - cách để làm họ nổi tiếng hoặc thể hiện mình trước đám đông nhanh nhất và được sự chú ý của mọi người là chê bai người khác. Danh ngôn xưa để lại: "Người chê ta là thầy ta, người khen ta là bạn ta.....". Họ muốn chứng tỏ kiến thức bậc thầy mà, nên bày đặt chê bai. Nhưng cái chê của bậc thày khác hẳn cái chê bai của kẻ bần tiện dốt nát, nhưng lại muốn nổi tiếng. Một bậc thày chê học trò dở thì chỉ ra cái sai của học trò và hướng dẫn cách nghĩ đúng. Một người bạn thật sự khi khen bạn mình vì tình cảm thật sự thì cái khen ấy tự nó đã toát lên tình cảm bè bạn và thấy được sự khiếm tốn của tình bạn. Trong quan hệ xã hội, kẻ tiểu nhân dốt nát - nhưng lại muốn thể hiện - chê thì cắm đầu cắm cổ chê, không bao giờ phân tích và chỉ ra được cái sai và mô tả được cái đúng. Kẻ ninh hót khen thì chỉ cắm đầu cắm cổ khen lấy khen để mà không hiểu được mình khen cái gì. Cho nên chỉ cần xem cách chê là biết được đâu là tiểu nhân dốt nát muốn thể hiện , đâu là quân tử và là một tri thức bậc thày. Xem cách khen thì biết đâu là người có cảm tình thật sự, đâu là kẻ ninh hót. Tôi khen ông Hòa vì tôi có cảm tình với những người dám nghĩ, dám làm. Ông ta là người có sự dũng cảm của bậc trí giả. Ông ta không lợi dụng ai - cụ thể là không lập dự án để lấy tiền. Thành công thì ông ta có thể nổi tiếng. Có thể thôi vì giúp ích cho đời. Ông cha ta biết ơn những người giúp ích cho đời một cách rất tôn kinh: Phong làm thần thánh và khói hương thờ phụng. Bây giờ không "mê tín dị đoan" như trước mà phong thánh, phong thần để thờ phụng thì ít nhất cũng là một lời khen. Đấy là sự tri ân của người tử tế đối với người hy sinh tài vật và trí tuệ của mình để đóng góp cho đời. Nếu có chê ông ta thì phải vạch ra được cái sai của ông ta và nếu tỏ ra kiến thức bậc thày thực sự thì phải đóng góp ý kiến để ông ta khắc phục sửa chữa được cái sai đó. Còn mới chỉ vạch ra cái sai - vạch ra đúng - thì cũng chưa phải bậc thày. Cho nên những bậc trí giả thực sự - tức bậc thày thật sự - rất thận trọng trong việc chê. Họ phải hiểu rõ vấn đề mới chê. Bởi vậy, những người có tri kiến chỉ cần nhìn qua lời khen chê là có thể phân loại những kẻ khen chê ấy. "Những con ếch luôn có chứng lý khi mô tả bầu trời quan cái miệng giếng của nó".1 like -
Bạn phải tra mạng theo Lạc Hoa Thư Giáp thì bác Thiên Luân mới xem cho. ( Theo Lạc Hoa Thư Giáp thì bố mạng Thiên Thượng Hỏa - con mạng Tích Lịch Hỏa ) E tra lại mạng con theo Lạc Hoa Thư Giáp thì bác Thiên Luân mới xem cho nhé.1 like