• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 13/02/2014 in Bài viết

  1. ======================== Qua đó thì thấy rõ rằng: Phong thủy Tàu không đủ tư cách để coi là một ngành khoa học. Chỉ có phong thủy Lạc Việt mới đủ chứng lý xác định điều này - căn cứ theo tiêu chí khoa học cho một hệ thống phương pháp luận trong ngành Phong thủy Lạc Việt.Đây là một bằng chứng nữa rất sắc xảo xác định rõ ràng: Nền văn minh Hán không thể là chủ nhân của Lý học Đông phương.
    2 likes
  2. Tàu ngầm Trường Sa: Đừng thổi phồng, hãy ra biển lớn! (Quan điểm) - Chiếc tàu ngầm mini có tên Trường Sa do ông Nguyễn Quốc Hòa, 56 tuổi, giám đốc một công ty cơ khí ở Thái Bình thiết kế, chế tạo đã hoàn thiện và qua bước lặn thử nghiệm trong bể thành công. Tuy nhiên lúc này có nhiều ý kiến trái chiều về thành công của tác giả. Ra biển khởi động máy và lặn 1 giờ thì hãy bàn tiếp Theo thuyết trình của nhóm thiết kế, tàu ngầm mini tên Trường Sa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi, bán kính hoạt động 800 km. Tàu có thể lặn sâu 50 m và có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu được trang bị hai động cơ 90Hp. Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP – tức là tàu ngầm sẽ lặng lẽ hoạt động ngay trước “mũi” đối phương mà không bị lộ. Tàu có thời gian lặn 15 giờ; thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày; tốc độ tính toán 40 hải lý/h. Ông Hòa cho rằng hiện giờ chiếc tàu ngầm do ông chế tạo đã có thể lặn nổi, giữ cân bằng trong bể nước. "Cuối cùng thì tàu ngầm Trường Sa mini có thể giữ cân bằng và nổi lên, lặn xuống trong bể nước", doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho biết. "Bây giờ con tàu đã sẵn sàng chạy thử ở bất cứ đâu", ông Hòa tự tin khẳng định. Ông cho biết, sắp tới ông sẽ tiếp tục thử nghiệm để hoàn thiện tàu trơn tru cả về kỹ thuật lẫn hình thức bên ngoài. "Thử nghiệm trong bể rất khác so với khi vào thực tế, vì vậy, tôi muốn chuẩn bị kỹ lưỡng hơn rồi mang ra biển chạy thử", ông Hòa cho hay. Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa KS đóng tàu Nguyễn Thái Bình, Hội KHKT Biển TP HCM cho rằng, tác giả mới chỉ ngâm tàu xuống nước mà đã nói thử thành công là thế nào. Phải ra sông và đi được. Tuy nhiên, KS Bình cho rằng hệ thống khí tuần hoàn AIP rất phức tạp. “Bây giờ ông Hòa cứ cho tàu thử chạy 100m dưới nước. Ông Hòa cho rằng tàu lặn được 15 giờ thì chỉ cần lặn trong nước được 1 giờ thì mới nên bàn tiếp”, KS Bình nói. Ông Nguyễn Thành Vinh, Tổng Thư ký Hội Khoa học kỹ thuật biển Việt Nam cũng cho rằng: trong khoa học thiết kế một con tàu đã là phức tạp, thiết kế một chiếc tàu ngầm còn phức tạp hơn rất nhiều. Để con tàu này đưa vào sử dụng được vẫn còn nhiều việc và đây cũng là một bước dài”, ông Vinh nói. Nên coi đây là một thí nghiệm Ông Nguyễn Quốc Hòa, chủ nhân của sản phẩm nghiên cứu cho biết, chiếc tàu ngầm mini không làm rập khuôn theo bất kỳ hình dáng chiếc tàu nào trên thế giới mà học hỏi từ nhiều mô hình khác nhau. Đặc biệt, con tàu này chạy bằng không khí tuần hoàn độc lập từng được áp dụng cho tàu ngầm lớn của Hàn Quốc và Nhật Bản, con tàu ngầm mini của nhóm ông Hòa sẽ hoạt động lâu hơn nhiều. "Tàu có thể lặn vài ngày, thậm chí là hàng tuần mới phải nổi lên mặt nước. Tất nhiên, tàu ngầm thông thường không thể so với tàu ngầm hạt nhân được", ông Hòa nói. Hiện các tàu ngầm đang được trang bị động cơ AIP trên thế giới cũng chỉ có tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp; Type-209/212/214 của Đức; tàu ngầm lớp Lada, Amur của Nga, tàu ngầm lớp Asashio, Soryu của Nhật Bản; tàu ngầm lớp Gotland, Södermanland, Archer của Thụy Điển; tàu ngầm S-80 của Tây Ban Nha; tàu ngầm lớp Type-041 lớp Nguyên (Yuan) của Trung Quốc. Vì thế, việc nhóm ông Hòa sử dụng công nghệ AIP khiến nhiều người nghi ngờ cũng là có cơ sở. KS Bình lo ngại: “Khi ngâm xuống nước cho nổ máy là có vấn đề ngay lập tức vì hệ AIP là không an toàn. Nếu chạy một lúc thử AIP ngại dẫn đến cháy nổ. Trong khi đó thấy ông Hòa quay phim, chụp ảnh mặc comple chui xuống hầm, trong khoang chỉ 1 người mà xoáy trái, phải không nổi, rất ngại”, KS Bình lo ngại. Còn ông Hòa thì cho rằng: “Hiện hệ thống khí tuần hoàn AIP vận hành tốt, điều này cho thấy tàu ngầm đã thử nghiệm thành công". Dù cho rằng, kết quả ông Hòa làm được con tàu ngầm chỉ nên xem là một thí nghiệm thành công, song KS Bình rất hoan nghênh và xem đây là một hình ảnh dám nghĩ dám làm. “Nếu một tư nhân dám bỏ tiền ra làm thì nên hoan nghênh nhưng nên nghe những nhà khoa học thật sự để làm từ đầu thì sẽ tốt hơn. Phải hiểu tàu ngầm là gì, AIP là gì chứ không đơn giản là việc đọc và lắp ghép con tàu”, KS Bình nói. Theo ông Bình, tàu ngầm tự chế nhiều người trên các nước cũng làm nhưng chỉ là để chơi. Họ từng làm được tàu để chạy được 100m hay 200m thì nhiều người không phải là khoa học cũng làm thành công. “Quan trọng là làm để trở thành thương mại dùng được, để chiến đấu được lại là chuyện khác. Cái này phải hiểu rõ. Làm tàu ngầm không phải là quá khó nhưng làm để làm gì lại là chuyện khác. Chúng ta không nên thổi phồng và xem đây là chuyện lạ”, KS Bình nhấn mạnh. Ông Nguyễn Thành Vinh cũng chia sẻ: “Ở góc độ chuyên môn về mặt khoa học, đây là một sáng tạo đáng ghi nhận”. Dù vậy giới chuyên môn cho rằng: “Đây là một thí nghiệm tiện đâu làm đó chưa có tính toán khoa học. Do vậy chỉ nên xem là một thí nghiệm thành công thôi!”. Bích Ngọc ================ Cứ theo lời khuyên này thì ông Hòa chỉ còn cách nên đập mẹ nó cái tàu ngầm này đi và nhờ các nhà khoa học từ bậc thầy cho đến tất cả những người có kiến thức làm tàu ngầm tư vấn làm lại từ đầu. Lão Gàn kêu gọi tất cả các nhà khoa học trên thế giới tư vấn cho Lão Gàn làm một chiếc tàu ngầm gọi là thiết kế từ đầu, cho nó có "tinh thần khoa học". Lão Gàn bỏ tiền ra làm. Nhưng mà các thầy bàn lưu ý là khi tất cả các nhà khoa học quốc tế xác định bản vẽ hoàn chỉnh thì Lão Gàn mới bỏ tiền ra làm đấy nhá. Chỉ cần một người chê là Lão không bỏ ra xu nào đâu đấy.
    1 like
  3. “Quốc yến” ở Mỹ và sự đáng thương của chai vang Đà Lạt Thứ Năm, 13/02/2014 - 09:00 Thực đơn “quốc yến” mà Tổng thống Mỹ chiêu đãi thượng khách, cũng là đồng minh chiến lược, đã được tiết lộ tràn ngập trên báo chí vào ngày hôm qua. Món sa lát "Vườn rau mùa đông", lấy cảm hứng từ vườn rau của bà Michelle Obama (Ảnh: AP) và chai vang Đà Lạt (ảnh nhỏ). Món trứng cá muối, từ loại cá nuôi ở các cửa sông của bang Illinois; trứng chim cút bang Pennsylvania. Món salát mang cái tên mỹ miều "Khu vườn mùa đông" được lấy từ “rau vườn nhà” của đệ nhất phu nhân. Món chính bao gồm sườn bò được mang tới từ một trang trại của gia đình tổng thống ở Colorado, ăn kèm với khoai tây chiên tới từ Vermont. Kem vani có nguồn gốc từ bang Pennsylvania, kẹo bông rắc vỏ cam, kẹo mềm làm từ siro của cây phong ở bang Vermont. Và rượu vang trong "quốc yến" là loại được đặt từ California và Virginia, nơi vị thượng khách được chiêu đãi - Tổng thống Pháp Francois Hollande - vừa tới thăm. Sở dĩ phải liệt kê dài dòng tất cả các món ăn trên, là để nhấn mạnh nguồn gốc nội địa của tất cả các loại thực phẩm cho một bữa tiệc nhà nước. Nhưng nếu “đọc vị” thực đơn, khối anh nông dân Mỹ có thể cười phá lên rằng, “quốc yến cũng thường thôi”, hoặc tự tin hơn, họ hoàn toàn có thể "ngỏ lời" mời khách tới dự một bữa ăn tại gia với các loại sơn hào, hải vị thậm chí còn "hoành tráng" hơn cả Nhà Trắng! Nói đến chai rượu “quốc yến” chỉ có giá 30 USD, lại nhớ đến chai vang Đà Lạt. Hồi hội nghị APEC diễn ra năm 2006, nông dân Đà Lạt đã sung sướng và đầy tự hào người khi Chính phủ chọn vang Đà Lạt làm thức uống chính thức chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia. Quyết định ấy bấy giờ gây cảm hứng đến mức có người “thổn thức lên mây”, rằng: “Cũng là đồ uống, vang Đà Lạt chất lượng cao thì có cơ may tồn tại và phát triển, còn nếu đi vào con đường “làm theo” vang Bordeaux hay vang California thì có bỏ công, bỏ của ra gấp 5 - 10 lần, nhưng sản phẩm chính quốc sẽ vẫn mãi mãi tụt hậu, phá sản cầm chắc trong tay”. Nhưng sau 7-8 năm, điều gì đang xảy ra? Vang Pháp đang thống lĩnh toàn bộ thị phần rượu vang. Sau vang Pháp, hồi tháng 11 năm ngoái, một báo cáo cho biết vang Úc cũng len chân vào thị phần ít ỏi còn sót lại với 15%. Vấn đề đã có từ trước vẫn tồn tại: Người Việt hầu như không “tự hào hàng Việt” trong thực tế! Không chỉ rượu vang, giờ đến lượt bò Úc cũng được nhập nguyên con, "đàn áp" không thương tiếc bò Việt trên thị trường với giá bán không chênh lệch bao nhiêu! Rồi sau bò, đến lượt lô 600 con trâu đầu tiên vào Việt Nam. Ngay cả đến “càphê số 1 thế giới” giờ cũng tủi phận “nấp” trong cái bóng nước ngoài. Tuần trước, BBC vừa làm một phóng sự điều tra cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh có nguồn gốc từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này. Nhưng xem phóng sự, không ai mừng cả khi đằng sau đó là một sự thật mà có người gọi là “đắng hơn càphê”. Ấy là “khi tiêu thụ tại Anh thì càphê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của các nhà sản xuất Brazil. Nghĩa là nó đã khoác một cái vỏ bọc là càphê Brazil và hầu hết người uống cà phê ở Anh vẫn tin đó là cà phê Brazil”. Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang chờ phía trước, với việc cánh cửa bảo hộ phải mở. Vang Đà Lạt sẽ ra sao khi những chai rượu vang California có mặt trong "quốc yến" của Tổng thống Mỹ sẽ tràn vào Việt Nam khi thuế suất trở về 0%? Theo Đào Tuấn Lao động ==================== Bởi vì trên thế gian, con người nghĩ theo thói quen trở thành "nếp nghĩ". Thằng hàng xóm nói cafe Brazil ngon. Nó mô tả cafe Brazil thơm như thế nào, trước khi uống phải nâng ly lần gần mũi ra sao; phải đánh đều cafe lên, cho sủi bọt thì uống vào mới thấy vị đắng ngan ngát, dìu dịu, béo đậm đà...Nếu nhỏ vào đấy vài giọt vang Pháp nữa thì dậy mùi thơm thật tuyệt. Nó mô tả hay đến nỗi cứ y như là nó uống cafe Brazil ít nhất cũng một lần. Thằng nghe được cũng mô tả lại y như thế trong một quán nhậu để tỏ ra hiểu biết. Rồi cứ thế, thằng nọ truyền thằng kia, đến tôi cũng nói y như thế mà chưa hề uống cafe Brazil lần nào. Thế rồi bày đặt chê bai, ra vẻ ta đây sành điệu. Bởi vậy, phong thủy thì cứ phải Phoengshui Tàu mới chính hiệu. Cũng thằng nọ nghe thằng kia nói lại thôi. Cũng như đi du lịch, đến Hạ Long thì phải ăn đồ biển; lên Cao Bằng, Lạng Sơn thì phải gọi đồ rừng. Chứ lên Cao Bằng mà tỏ ra sành điệu gọi vi cá hầm thì ở mẹ nó Hanoi ăn cũng được; đến Đalat xem mấy con thú bằng xi măng thì ở cha nó Saigon xem thú giả còn giống thật hơn. Bởi vậy, Tổng thống Mỹ mời Tổng Thống Pháp ăn đồ Mỹ là hoàn toàn rất biết tôn trong người đại diện nước Pháp. Nếu mời ông ta rượu Bordeaux; phomai Camembert...thì Tổng thống Pháp sẽ nhăn mặt chê đầu bếp Hoa Kỳ nấu dở. Ngài Obama rất tinh tế về ngoại giao, ngay cả trong cách mời món ăn. Đến Việt Nam thì phải ăn món ăn Việt Nam mới biết được sự tinh tế của nền văn hóa này thể hiện trong phong cách ẩm thực Việt. Bởi vậy, Tản Đà ngày xưa được mời ăn cao lâu, ông không đi vì ông ấy sành điệu còn hơn cha nội mấy kẻ có tiền. Ông ấy về ăn món ăn dân dã Việt, nhưng sành điệu và tinh tế hơn nhiều những món gọi là cao cấp ở cao lâu.
    1 like
  4. 1. công việc còn nhiều cái chưa thuận lợi, ra trường chưa có việc ngay. Suy nghĩ thật kỹ cho chuyện hợp tác làm, phòng khi mất chì lẫn chày, tốt nhất là đi làm công. 2. "anh ấy" hẹn năm sau! Chúc thuận lợi Thiên Đồng
    1 like
  5. Cái gì đây giống sớ Táo Quân quá vậy ! trông thấy hoa cả mắt.
    1 like
  6. Thấy mà không nói thì cũng ấm ứcTức mà nói ra thì mang khẫu nghiệp Tội nghiệp người khác ác cái miệng mình Sự thật mà nói theo vận hạn của cháu năm nay rất đáng lo ngại nên bình tâm làm lành hướng thiện cầu nguyện... Không xảy ra thì thôi nếu có gì xảy ra thì không phải là nhỏ nếu qua được hạn năm nay phải có phước đức hay phải có phước lành phù trợ mới qua được. những tháng xui nhất 02 al, kế 03 al còn lại 07-08-09 al. Tai nạn là chánh bệnh tật và tang chế là thứ.
    1 like
  7. Năm Ngọ là 1 năm thành đạt như ý đánh đâu thắng đó, có thể tự đắc tự mãn trong hoàn cảnh và lãnh vực khả năng của mình, nên tranh thủ những gì mình có được trong năm nay để dành hậu sự cũng cố cho những năm sắp tới, qua hết năm nay bước qua năm tới mọi chuyện không được như ý nhưng chưa đến nỗi thất vọng, qua 1 năm sau đó tiền bạc tài lộc gia đình tình cảm có nhiều sự không may tệ hại nhất là năm 33t có nhiều chuyện buồn thương lo lắng tang chế có thể cho là 1 năm tệ hại nhất trong quãng đường sắp tới, nếu tinh thần không vững có thể bị suy sụp về tinh thần cũng như sự nghiệp mà có thể bắt đầu thấy được viễn ảnh đó từ trước đó 1 năm.Không nên xem cho trẻ em dưới 13t, vì nhỡ mở lá số ra mà thấy xấu hay cuộc đời không được may mắn thì cha mẹ sẽ buồn suốt đời sau ? nhưng những trẻ em dưới 13t só phận đều tùy thuộc vào nơi cha mẹ .
    1 like
  8. Hic! Lão Gàn có khoảng 1000 cái thí dụ về ngày Tam Nương. Ngày gần nhất là Lão Gàn mua cá cảnh đúng ngày mùng 7. 12 Quý Tỵ Việt lịch.Mua về vài hôm, cá bệnh chết sạch. Tống thiệt hại lên tới gần 5Tr đồng. Tất nhiên, nếu giải thích theo "khoa học" thì tại nó bệnh gì đó và quả là có chữa thuốc thì cứu được vài con. Nhưng chúng tôi coi ngày Tam Nương là thời điểm tương tác cân bằng, khiến các yếu tố tương tác không tác dụng của vũ trụ. Nó tựa như điểm chết của bánh xe lửa; hoặc nói theo Lý học thì nó tương tự như giờ "khe"; giờ "Thiên tàng" của những quẻ bói; hoặc như hướng "không vong" trong Phong thủy. Tức là: Ngày Tam Nương là một thực tại trong quy luật vận động tương tác của vũ trụ, được lý thuyết hóa bằng mô hình, gọi là "Ngày Tam Nương" trong tính quy ước thời gian của Lý học Việt. Cái này chỉ chứng minh bằng thực nghiệm - như topic này thôi . Còn bảo Lão Gàn phải có "cơ sở khoa học" bằng cách dùng máy đo xem những tương tác vũ trụ vào những lúc gọi là "ngày Tam Nương", nó có khác ngày thường và công bố số liệu cho mọi người nhìn thấy thì Lão Gàn chịu.
    1 like
  9. Ở Hoa Kỳ nghề phong thủy khó thực hiện. Vì sửa chữa rất khó, do sẽ bị phạt nặng, nếu không được sự đồng ý của chính quyền. Và phần lớn họ vi phạm tiêu chí phong thủy. Nhà bên Mỹ, những gia đình trung lưu bây giờ với những thiết kế mới, hay để bếp chông chệnh, không có lưng tựa (Chưa nói đến sơn, hướng tọa sai). Sắp tới đây, có gia đình bên Hoa Kỳ mời tôi sang Mỹ làm phong thủy cho họ. Vì cách đây vài năm, tôi sửa cho họ căn nhà nát (Nhà nát bên Mỹ dễ xin phép sửa). Bây giờ họ thành triệu phú, đầu tư sang cả bên Úc, nên tín nhiệm tay nghề của tôi. Tất nhiên không chỉ mình họ, mà còn nhiều gia đình khác thân quen với họ bên Cali, cũng khá lên, mặc dù chưa sửa được hết theo ý tôi. Họ sẽ lo cho tôi mọi thứ. Nhưng tôi đang cân nhắc.Tôi ngại nhất ngồi máy bay gần cả ngày. À! Mộc Bản đang học lớp cao cấp à? Hôm nào tôi xem lại toàn bộ danh sách anh chị em học viên lớp PTLV cao cấp và bắt đầu giảnh bài qua video. Lâu quá tôi không giảng bài. Có rất nhiều những tri kiến mới cần cập nhật.
    1 like
  10. TRẦN YỂM SAO NGŨ HOÀNG ĐÔ THIÊN SÁT. Ghi cái tiêu đề cho nó oai vậy thôi. Chứ "Con thành tâm lạy cụ 'Ngũ hoàng Đô Thiên sát'. Con mời cụ vào nhà ngồi chơi xơi nước. Cụ thương con cháu, cụ phù hộ độ trì cho con cháu được gọi là "vạn sự như ý"; "phát tài phát lộc". Con kính cụ những thứ cụ thích thuộc hành Kim...." Tóm lại Lão Gàn tôi mà gặp sao Ngũ Hoàng thì cũng chỉ còn cách lạy như bổ củi.... Nguyên lý trấn yểm trong Phong Thủy Lạc Việt được tạm đặt tên là "Yếu tố thứ V", ngoài bốn yếu tố tương tác mà cổ thư chữ Hán gọi là "bốn trường phái trong phong thủy" Tàu. Nhưng những phương pháp trấn yểm của Tàu thì rất cầu kỳ và huyền bí. Có điều lạ là các phương pháp - phong thủy gọi là chiêu thức - trấn yểm của Tàu thì rất không thuộc trường phái nào. Thầy Bát trạch Tàu chửi thầy Dương trạch tam yếu Tàu, nhưng vẫn cứ áp dụng chiêu của thày Dương trạch nếu ăn cắp được và ngược lại; thày Huyền không chê thày Loan đầu, nhưng các thày vẫn tia các chiêu thức của nhau. Đúng là vớ vẩn. Nhưng Phong Thủy Lạc Việt thì tổng kết và xác định: Trấn yểm là "yếu tố tương tác thứ V" trong ngành phong thủy học Lạc Việt. Yếu tố tương tác này có tính đặc thù là: Nó không phải là những yếu tố tương tác của tự nhiên. Mà là thể hiện sự nhận thức những quy luật tương tác của tự nhiên được mô tả trong bốn yếu tố tương tác kia và sử dung tri kiến của thuyết Âm Dương Ngũ hành nhằm hóa giải các tương tác xấu, phát huy các tương tác tốt. Tất nhiên cũng trên cơ sở cùa hệ thống phương pháp luận của thuyết Âm Dương Ngũ hành và các yếu tố tương tác của học thuyết này: Tương sinh, tương khắc, tương thừa, tương vũ với các đại lượng đồng đẳng. Tức là không thể "Con tôi mạng Hỏa, thầy để bể cá thuộc Thủy thì nó chết mất"; hoặc - "khoa học" hơn - "lấy 2622 năm trị vì của thời Hùng Vương - là con số cụ tỷ, chia cho 18 đời vua Hùng chưa được chứng minh là con số cụ tỷ - tức là hai đại lương trong con toán chia ở trình độ cấp I này không đồng đẳng, để cho ra con số gần 150 năm tuổi đời của 18 ông vua. Thế là than phiền ông cha, tổ tiên người Việt dốt toán, không nhìn thấy cái con số có "cơ sở khoa học" nó lè lè ra đấy: Làm gì có ai mà thọ đến gần 150 năm? Rồi họ căn cứ vào cái luận cứ có "cơ sở khoa học" ấy, phủ nhận thời Hùng Vương kéo dài 2622 năm là vô lý,là không có "cơ sở khoa học", rằng 18 ông vua chỉ thọ trong bình 70 năm thôi. Cho nên họ kết luận thời Hùng Vương chỉ khoảng 400 năm là hợp lý! Thế là - theo họ - cộng với sự sụp đổ của nhà nước Văn Lang vào thế kỷ thứ III BC thì Việt sử chí khoảng 700 năm là có "cơ sở pha học". Hẳn một tiến sĩ toán mần ra cái bài toán này đấy nhá. Tiến sĩ thì cứ phải từ đúng trở lên. Bố thằng nào dám cãi tiến sĩ toán học. Chẳng may cho họ. Lão Gàn chình độ học thuật về pháp lý mới hết lớp bốn. Bởi vì, phiêu bạt giang hồ, giấy tờ mất hết cả, chỉ còn lại cái bằng lớp bốn, tốt nghiệp tiểu học ở trường Thanh Quan Hanoi. Cái bằng này tý nữa cũng mất luôn, nều gia đình tôi không giữ lại được. Tý nữa thành mù chữ về mặt pháp lý. Ngày nhỏ, tôi học dốt như bò. Có lần cô giáo Tâm, lớp Hai B trường Thanh Quan - sau khi bắt quả tang tôi đang xem cuốn Thủy Hử trong lớp - kêu tôi đứng dậy và hỏi: "Năm con gà trừ đi hai con vịt còn mấy con?". Lão Gàn nói ngay: "Thưa cô! Còn 3 con". Hồi ấy cô giáo trường công không đánh học trò. Cô chỉ nhìn tôi rồi nói: "Mặt mũi khôi ngô, sáng sủa, mà sao học dốt thế nhỉ? Em lên đứng trên bục giảng quay mặt vào tường! Nói bố em ngày mai đến gặp tôi; tôi sẽ trả lại cuốn sách". Cuốn Thủy Hử tập III ấy của Nxb Phổ Thông, ba tôi mua cho tôi vì tôi khóc nhề nhệ cả ngày, đòi mua bằng được. Giá nó 4.2 đồng.Trong khi lương ba tôi có 2 đ/ ngày. Tôi xem còn khoảng vài chục trang nữa mới hết. Nên ham mà đem vào lớp rồi bị cô tịch thu. Từ đấy, tôi mới rất ấn tượng về sự liên hệ giữa các đại lượng đồng đẳng trong toán học. Trong học thuyết Âm Dương Ngũ hành cũng vậy. Mặc dù tính hình tượng rất cao. Thí dụ: Một quả núi bé tý bằng ngón tay, chỉ mang tượng núi - so với những dãy núi cao ngất ngưởng và đồ sộ như ngọn Thái Sơn, hoặc Hy Mã Lạp sơn.... Nhưng vẫn là núi và nếu để không đúng chỗ vẫn có tác dụng bị núi đè. Mới nhận thức thoáng qua thì rất có vẻ "mê tín dị đoan". Chẳng có "cơ sở khoa học": Làm gì có chiện để một hòn non bộ bé tý sai vị trí trong nhà - cụ thể là trên nóc nhà - lại gây nguy hiểm cho toàn bộ toà nhà. Nhưng tính tương tác của nó lại dựa trên những đại lượng đồng đẳng. Đó là nguyên tắc "hình nào, khí đó". Hình núi thì khí núi và chính tính chất của khí núi đã tương tác lên toà nhà. Tức là sự tương tác của đại lượng đồng đẳng. Về cơ sở lý luận - cho dù người ta chưa hiểu bản chất "khí" là gì - thì nó vẫn còn khoa học hơn vị tiến sĩ toán lấy 2622 năm trị vì của thời Hùng Vương chia cho con số 18 vị vua chưa được chứng minh là có thật. Đám "hầu hết", họ cho rằng: "Truyền thuyết có thể phản ánh một sự thật lịch sử, nhưng không phải sự thật lịch sử". Nhưng họ lại lấy ngay con số huyền thoại của truyền thuyết, như là một sự thật để làm bài toán chia như trên. Đấy là sự lập luận không nhất quán trong hệ thống luận điểm phủ nhận Việt sử 5000 năm văn hiến. Tất nhiên nó không phù hợp với chuẩn mực khoa học là tiêu chí khoa học cho một giả thuyết khoa học được coi là đúng. Trở lại với vấn đề trấn yểm - yếu tố tương tác thứ V - trong Phong Thủy Lạc Việt. Tất cả các anh chị em phong thủy Lạc Việt cao cấp đều nắm vững nguyên lý trấn yểm. Từ nguyên lý, anh chị em có thể tự phát minh ra các phương pháp (Chiêu thức) trấn yểm, hoặc tự phát hiện những sai lầm trong việc sắp đặt đồ đạc (Có thể do vô tình trở thành vật tự trấn yểm). Nhưng tôi vẫn lưu ý anh chị em là phải cố gắng sưu tầm và học hỏi những chiêu thức trấn yểm của cổ nhân còn lưu truyền trong dân gian, để quán xét tìm hiểu nguyên lý trấn yểm trong đó. Tôi đã được chứng kiến, hoặc nghe kể với những nhân chứng đáng tin cậy về những chiêu thức trấn yểm thần sầu trong phong thủy. Có những chiêu thức tôi lý giải được, có những chiêu thức đến bây giờ với tôi vẫn là sự huyền bí. Nếu anh chị em không tích cực sưu tầm thì nó sẽ thất truyền. Cụ thể như những tri thức trong phong thủy Âm Trạch. Đây lại là một chuyên ngành khác trong phong thủy. Học và hiểu biết về ngành học này "nát xương, lòi da". Nó đòi hỏi khả năng tư duy trừu tượng hết sức phát triển, mới thành cao thủ. Chưa kể đến điều quan trọng nhất là tính thất truyền, sai lệch trong các cổ thư chữ Hán. Nên còn phải biết quán xét cái đúng, cái sai. Nhưng khi thành tài, có thể hành nghề được thì cả năm, hoặc vài năm mới có một thân chủ đến nhờ làm Âm trạch. Lấy tiền công mắc thì chẳng ai làm. Nhưng lấy rẻ thì công lao học hành nghiên cứu, phân tích tìm hiểu cả chục năm trời thì dù có lấy vài chục triệu cũng chỉ...."rau muốn luột, chấm nước mém" qua ngày. Bởi vậy, ngành phong thủy Âm Trạch ngày càng mai một. Từ lâu tôi đã nói với anh chị em học viên Phong Thủy Lạc Việt khóa I & II, rằng: Phong thủy bản chất là một ngành khoa học tổng hợp những quy luật tương tác của tự nhiên (Chỉ một điều này cũng vượt xa nhận thức thực tế của nền văn minh hiện đại). Và từ đó - trên cơ sở nền tảng của nó là sự nhận thức tự nhiên và quy luật tương tác của tự nhiên - cổ nhân đã hệ thống hóa trở thành một hệ thống phương pháp luận mang tính lý thuyết. Tức là một hệ thống phương pháp luận ứng dụng rất cao cấp. Vượt xa mọi trình độ nhân thức của cả nền văn minh hiện đại. May mà có tính lưu truyền trên nền tảng ứng dụng và hiệu quả thực tế từ hàng ngàn năm trước - sau khi nền văn minh Lạc Việt ở Nam Dương tử sụp đổ cách đây hàng ngàn năm, còn truyền lại với bề dày trải 2622 năm của một nền văn minh huyền vĩ. Chứ nếu như ngành phong thủy này không có lưu truyền, mà đột ngột xuất hiện vào thế kỷ 21 này, người ta sẽ không tiếp thu nổi. Chưa nói đến tính thất truyền, sai lệch trong các bản văn chứ Hán và tính mặc định trong các định đề, khiến nó cứ như từ trên trời rơi xuống. Nhiều kẻ thực hiện được vài thành công trong phong thủy ứng dụng với dăm câu khẩu ngữ tiếng Hán Việt sổ ra để lòe thiên hạ, cứ tưởng như mình đã nắm được huyền cơ của tạo hóa. Thực ra làm sao hiểu nổi. Vì nó thuộc về nền tảng tri thức của hai nền văn minh khác nhau. Xin lỗi! Ngay bây giờ, bổ đề toán học của ông Ngô Bảo Châu dịch ra tiếng Việt - tất cả những ai biết đọc biết viết đều có thể đọc được - Nhưng cũng không hiểu nổi. Huống chi những kiến thức thuộc về một nền văn minh khác hẳn. Nhưng sở dĩ tôi hiểu được và đang trình bày với các bạn, chính vì sự đối chiếu, so sánh với tri thức của khoa học hiện đại. Mà là tri thức của khoa học thế kỷ XXI, chứ chỉ vài chục năm trước cũng không có "cơ sở khoa học". Hệ thống các luận cứ của tôi chứng minh nền văn hiến Việt trải gần 5000 văn hiến, và chứng minh hệ thống Lý học của văn minh Hán chỉ là sự tiếp thu không hoàn chỉnh của nền văn hiến Việt với nguyên lý căn để trong Lý học "Hậu thiên Lạc Việt phối Hà Đồ" - thực chất là so sánh, đối chiếu với những tri thức cập nhật mới nhất của nền khoa học hiện đại. Đó là "Tiêu chí khoa học cho một hệ thống lý thuyết khoa học được coi là đúng", làm chuẩn mực. Phải có một chuẩn mực mới có thể phân định tính đúng sai, tính chân lý chứ nhỉ? Đâu có thể lấy cái Lý học Tầu làm chuẩn mực để so sánh tôi sai với nó? - theo kiểu "Thái cực là Vô cực" - Vớ vẩn. Bởi vậy. nhưng loại đó tôi chỉ xem qua biết ngay sự dốt nát nó nằm ở chỗ nào. Tôi lập tức tống cổ ra ngoài diễn đàn, để đỡ bị chi phối, thời gian dành cho nghiên cứu học thuật đích thực. "Thiên tài không đi lẫn với bầy cừu". Giáo sư Ngô Bảo Châu nói thế. Tôi không phải thiên tài. Nhưng nhận ra rằng ông ta nói đúng. Và sự nhận xét của thiên tài toán học này cũng phù hợp với nhận xét từ một hệ quy chiếu khác. Vâng! Từ đức Dalai Lama: Cả một nền văn minh huyền vĩ, không thuộc về lịch sử phát triển của nền văn minh hiện đại - có xuất xứ Tây Phương - mà ai cũng muốn hiểu, nhưng không chịu suy ngẫm, quán xét, chỉ nhớn nhác phản biện để thể hiện trí tuệ của cái muỗng ("Cái thìa", theo ngôn ngữ Bắc Việt). Tôi đã nhiều lần trình bày trên diễn đàn: Để hiểu được bản chất của nền văn minh Đông phương thì phải so sánh với "tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học được coi là đúng" làm chuẩn mực. Bởi vì cả nền văn minh hiện đại chưa có một lý thuyết nào bao trùm lên tất cả mọi lĩnh vực như thuyết Âm Dương Ngũ hành. Nhưng sự phát triển đến ngày hôm nay, nền văn minh hiện đại mới có đủ điều kiện để so sánh, đối chiếu với những tiêu chí của chính nó làm chuẩn mực để thẩm định một lý thuyết vượt trội không phải của nó và do nó. Như tôi đã nói ở trên: cách đây vài chục năm thì sự trưởng thành của nền văn minh hiện đại chưa đủ tầm để thẩm thấu. Ngay cả khen cũng biết gì đâu mà khen, đừng nói đến chê. Toàn "Thìa muỗng" gõ leng keng với nhau cả. Thí dụ: Vào những năm 30 của thế kỷ trước. Cả một viện Hàn Lâm khoa học Pháp - cái nôi của văn minh Tây phương, cũng tỏ vẻ hiểu biết, phong hàm tiến sĩ cho Lưu Tử Hoa về đề tài "Dùng Kinh Dịch chứng minh có hành tinh thứ X trong Thái Dương hệ". Trong cuốn "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch", tôi xác định: Không có hành tinh thứ X. Đến năm 2006, hầu hết những nhà thiên văn học thế giới không thống nhất coi hành tinh thứ IX (Sao Diêm Vương tinh) là hành tinh của hệ mặt trời.Híc! May quá! Tôi đúng. Đó là lần "gặp may" đầu tiên của tôi. Hì! Bởi vậy, cả cái viện Hàn Lâm khoa học Pháp vào những năm 30 của thế kỷ trước và tiến sĩ Dịch học đến từ nền văn minh Hán, cũng đều chỉ là "thìa muỗng" leng keng cả. Chưa nói đến những thứ vật liệu dùng làm "thìa muỗng" và các loại bán thành phẩm chuẩn bị để trở thành thìa muỗng hoàn chỉnh. Tôi thành thật phát biểu một cách khách quan như vậy và đây là chứng cứ rất trực quan. Sự vượt trội của Lý học Đông phương so với nền văn minh hiện đại đã có những chứng lý và cả hiệu quả ứng dụng trải hàng ngàn năm rất rõ ràng. Vấn đề là người ta có thể tạo điều kiện để có sự tích hợp giữa hai nền văn minh với một lý do rất nhân bản vì sự tiến hóa hay không? Tiếc thay! Tôi hiểu rất rõ rằng: Thế gian này có hai phương thức giải thích hiện tượng: Một cách giải thích hiện tượng theo cái nhìn trực quan. Với phương thức giải thích này thì ngay cả toàn bộ nền khoa học hiện đại ngày nay cũng có thể quăng bỏ. Con người vẫn sống đủ kiếp sinh học và sự lưu truyền nòi giống, như lịch sử đã tồn tại trong qúa khứ của chính nền văn minh phương Tây cách đây vài trăm năm về trước. Cách giải thích thứ hai: là giải thích trên cơ sở hệ thống phương pháp luận của một lý thuyết. Thí dụ như các lý thuyết toán học mô tả một số các quy luật tự nhiên. Do đó, nó không dễ hiểu với bà ve chai và những chình độ hơn ve chai với vài bằng cấp gì đó mà con người có thể nghĩ ra. Đương nhiên với bà ve chai, hoặc những vị mà học hàm, học vị chính là cái cần câu cơm cũng chẳng cần quan tâm. Học vị, học hàm không làm nên tư duy khoa học. Họ có thể không công nhận (Với quyền lực học thuật), không cần biết (như bà ve chai). Nhưng chính những hệ thống lý thuyết vốn không được phổ biến rộng rãi ấy, vì không dễ hiểu lại là nền tảng cho sự tiến hóa của toàn thể văn minh nhân loại. Bà ve chai thì không cần kiến thức về các lý thuyết điện tử. Bà vẫn xem ti vi và dùng điện để thắp sáng, thậm chí bà vẫn lên facebook với cái máy tính bảng để than phiền về một cuộc đời sóng gió và cô đơn. Vấn đề quan tâm của bà cuối cùng vẫn là giá điện và biên lai tiền điện hàng tháng. Hình ảnh bà ve chai này tôi dùng để so sánh giữa nền văn minh hiện đại và nền văn minh Đông phương. Thực chất - nếu đối chiếu ngược lại với nền văn minh Đông phương thì nền văn minh Tây phương mới chỉ thoát thai khỏi ảnh hưởng nhận thức trực quan. Viện hàn lâm khoa học Pháp vào những năm 30 - tiêu biểu cho nền văn minh hiện đại thời bấy giờ - với sai lầm của họ, tính đến nay mới chỉ ngót 80 năm. Mặc dù có những phát triển rất nhanh, nhưng chưa phải là đã đạt được tính chân lý cuối cùng của bản thể vũ trụ. Tuy nhiên nó đã xuất hiện nhưng lý thuyết chuyên ngành. Và từ đó, nó mới hình thành những tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học được coi là đúng - cơ hội cho sự tích hợp giữa hai nền văn minh và những gía trị đích thực của văn minh Đông phương - nhân danh nền văn hiến Việt. Nhưng nền văn minh hiện đại có đủ khả năng tích hợp những gía trị đích thực của nền văn minh Đông phương nhân danh nền văn hiến Việt hay không thì còn tùy thuộc vào chính điều kiện tích hợp trên thực tế. Nó cũng như bà ve chai không cần quan tâm đến các lý thuyết điện, Thậm chí cả vấn đề trái Đất tròn hay vuông, bà ta cũng không cần quan tâm, nhưng vẫn dùng Facebook vậy. Tôi đang trình bày về tính vĩ mô khi so sánh hai nền văn minh. Bây giờ tôi trình bày về tính ứng dụng của hai nền văn minh. Tức là tính chi tiết hơn, vi mô hơn. Tính ứng dụng của nền văn minh hiện đại đều rất trực quan và rõ ràng cho mọi người "nhìn thấy", hoặc bằng trực giác, hoặc thông qua phương tiện kỹ thuật, như qua kính kính hiển vi thì công nhận có vi trùng vậy. Và họ coi đó là - thông qua phương tiện kỹ thuật - là được "khoa học công nhận". Còn nền văn minh Đông phương thì để khám bệnh ông Lang, chỉ cần bắt mạch cổ tay, chiêm nghiệm , vấn hỏi người bệnh và chiêm quán sắc tướng để bắt bệnh và kê toa. So với nền văn minh hiện đại với đầy đủ phương tiện quán xét trực quan vô cùng đồ sộ thì rõ ràng nền Đông Y phương Đông thể hiện một mối liên hệ tương tác, cùng đi đến một kết quả, nhưng đơn giản hơn nhiều. Và rõ ràng nó phải là một sự liên hệ giữa tư duy trừu tượng rất phát triển và tri thức chuyên ngành của ông Lang với phương tiên thô sơ của ông ta, so sánh với phương tiện hoàng tráng của nền y học hiện đại. Điều này nếu nhìn ở một góc độ khác thì hành vi của ông Lang bắt mạch và mối liên hệ bệnh tất của bệnh nhân đã cho thấy: những tri thức của nền văn minh Đông phương phát huy hết khả năng của con người đến từng chi tiết. Do đó, tri thức của nền văn minh này mới có thể tạo ra những hệ quả của phương pháp chẩn trị bệnh rất đơn giản, nhưng có hiệu quả như trên. Nếu ai đó phản biện rằng: nền y học hiện đại chữa bệnh nhanh chóng và có hiệu quả hơn. Còn nền Đông Y đông phương thì chậm và kết quả không cao. Thì tôi trả lời với họ rằng: Nền Đông y Đông phương đã thất truyền, chỉ còn lại những mảnh vụn của nó. Nhưng lịch sử còn lại không phải không có những danh y - hầu hết đều là người Lĩnh Nam - Nam Dương tử - và Việt Nam. Và chỉ với những mảnh vụn đó để cho nó tồn tại đến tận ngày hôm nay, bên cạnh nền Y học hiện đại. Trên thực tế nền Y học phương Đông đã chữa được những căn bệnh mà y học hiện đại còn bó tay. Nhưng tôi không muốn đi sâu tranh biện về những chi tiết này. Nó mất thời giờ chứ không phải không có khả năng. Cho nên tôi chỉ so sánh hai phương pháp chẩn trị bệnh để nêu vấn đề về tính tri thức sâu sắc của Đông y và khác biệt giữa hai nền y học. Hoặc như những phương pháp luận đoán của Dịch, Lạc Việt Độn toán, Tử Vi...vv....là những mô hình biểu kiến, hoàn toàn phù hợp với tiêu chí khoa học. Đó là chúng có dự kiện đầu vào - Thời gián :ngày , giờ, tháng, năm sinh. Từ đó được mô tả bằng một mô hình biểu kiến - quẻ Dịch, hoặc Tử Vi...Căn cứ vào mô hình này, với nội dung đã được lập thành - họ có thể dự báo những hành vi của con người trong tương lai . Cuối cùng là một kết quả có thể kiểm chứng. Như vậy, yếu tố thời gian là dự kiện đầu vào phải liên quan đến không gian vũ trụ tương ứng với nó. Cho dù chưa nhìn "thấy" nhưng các vị khoa học nào với bất cứ học vị nào sẽ giải thích làm sao với dữ kiện đầu vào là thời gian thì nó phản ánh cái gì? Và khả năng tiên tri đã thực chứng hàng ngàn năm qua trong xã hội Đông phương nó phản ánh cái gì với dữ kiện đầu vào là thời gian đó? "Không có tính quy luật thì không có khả năng tiên tri". Tính quy luật cũng chỉ là một trong những sự thẩm định của một lý thuyết khoa học. Do đó, điều này chỉ có thể giải thích một cách duy nhất đúng rằng: Đấy chính là những quy luật vận động của các hành tinh gần gũi trong hệ mặt trời và xa hơn là các sao chung quanh hệ mặt trời. Chính những quy luật tương tác này đã thể hiện sự tác động lên sự vận động của mọi sinh vật trên trái Đất và quyết định những hành vi có thể tiên tri. Yếu tố dữ kiện đầu vào là thời gian đã phản ánh duy nhất không gian vũ trụ tương ứng với nó. Nếu không có một tri kiến rất sâu sắc về quy luật vận động của vũ trụ và tính tương tác cụ thể lên từng hành vi của con người thì không thể có hệ quả của nó là những phương pháp tiên tri của văn minh Đông phương. Đây cũng là một tiêu chí trong việc xác định một lý thuyết thống nhất - Đại ý: "Một lý thuyết thống nhất phải giải thích được từ sự khởi nguyên vũ trụ, sự vận động của các Thiên hà cho đến các hạt vật chất nhỏ nhất và đến từng hành vi của con người". Gần đây tiêu chí cho một lý thuyết thống nhất được bổ sung rất nhiều cho sự tiếp nhận của tôi: "Nó phải giải thích được cả vấn đề tôn giáo và tâm linh: phải thể hiện một tư duy phức hợp và đa ngành". So sánh đối chiếu với tất cả những tiêu chí từ trước và hiện nay, thuyết Âm Dương Ngũ hành nhân danh nền văn hiến Việt đều đáp ứng đầy đủ. Tôi tin chắc rằng: nếu trong tương lai những tiêu chí cho một lý thuyết thống nhất có bổ sung thêm những chuẩn mực nào nữa thì thuyết Âm Dương ngũ hành vẫn đáp ứng đầy đủ. Nếu ai đó đòi hỏi phải có thực chứng, thực nghiệm để họ hiểu được về thuyết Âm Dương Ngũ hành thì tôi nói thẳng ngay: Tôi không làm được điều đó. Tôi không có tiền để làm ra cỗ máy gần trăm tỷ Dollar chỉ để đi tìm "Hạt của Chúa" . Đấy là sự đòi hỏi của thứ tư duy đơn giản. Nếu tôi phải đối thoại với thứ tư duy loại này thì chỉ để làm nền so sánh. Tính chi tiết của Lý học Đông phương trong chuyên ngành phong thủy, cũng cho thấy sự ứng dụng có tính quy luật - mặc dù chúng tôi chưa giải thích được bản chất của sự tương tác. Đó là: Căn cứ vào bản đồ Huyền Không Lạc Việt là một mô hình vận động với các đại lượng được coi là các sao đã được xác định tính chất, chuyên sâu của bộ môn Huyền Không trong ngành Phong Thủy Lạc Việt, có thể dự báo đến từng chi tiết sự kiện xảy ra cho một ngôi gia về mặt định tính. Và đấy cũng chỉ là một yếu tố tương tác trong Phong thủy Lạc Việt. Trên cơ sở lý thuyết của bộ môn Huyền Không với tính quy luật được thể hiện qua mô hình biểu kiến của nó là "Cửu Cung Hà Đồ" với các sao thể hiện những đại lương tương tác có định tính và được chứng nghiệm qua khả năng tiên tri, các nhà phong thủy học Đông phương đã thể hiện sự khắc phục những yếu tố xấu trong ngôi gia với kiến thức của hệ thống lý thuyết Âm Dương Ngũ hành. Điều này cũng chứng tỏ rằng: Sự ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành - nền tảng tri thức của văn minh Đông phương, được ứng dụng đến từng chi tiết trong cuộc sống con người. Dưới đây là đèn Ngũ Hoàng một phương pháp hạn chế tác dụng xấu của sao Ngũ Hoàng chiếu hướng Tây Bắc trong năm nay. Sao Ngũ Hoàng thuộc Thổ , tại vị ở Trung cung là vua của các sao. Về nguyên tắc không thể trấn bằng cách khắc chế. Thí dụ dùng Mộc khắc Thổ. Cho nên, khái niệm "trấn yểm" Ngũ Hoàng là chỉ nói theo thói quen. Chăng ai dám "Trấn Yểm" Ngũ Hoàng cả. Nguyên lý lý thuyết trong Ngũ hành là "Tham sinh, quên khắc". DoThổ sinh Kim, nên hình thể đèn Ngũ Hoàng thuộc kim bằng đồng vàng. Ngũ Hoàng lại tọa chính vị tại Trung cung tức là tập hợp của tứ hành: Kim, Mộc, thủy, Hỏa. Cho nên cấu trúc của đèn Ngũ Hoàng gồm năm phần tượng cho Ngũ hành. Bên trong cũng phải bỏ năm loại thực vật và khoáng chất ứng với Ngũ hành và trấn ở phương có sao Ngũ Hoàng chiếu hướng so với tâm nhà. Nhà tôi Ngũ Hoàng năm nay chiếu thẳng cửa nên để thẳng trục nhà. Chế ra cái đèn Ngũ Hoàng này cho nó thêm cầu kỳ thôi, thực ra trên nguyên lý này, lấy năm thứ kim loại, mỗi thứ một tý, bọc miếng vải vàng, hoặc đất sét, treo, hoặc chôn trước cửa cũng được. Đấy là thiển kiến của tôi, chắc chắn ông bán vật dụng phong thủy và các thày cao tay sẽ phản đối.
    1 like