• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 10/01/2014 in Bài viết

  1. Từ Thọ 壽 đã là từ gốc Việt thì từ Chúc 祝 trong cụm từ Chúc Thọ (tức Chúc “Sống Lâu”= “Sấu 壽 ”) cũng là từ gốc Việt nốt. Chúc có nghĩa là mình mong muốn Cho người khác mọi sự được đầy đủ, tức “Cho Túc”= Chúc. Đúng như Từ điển đã dẫn giải nghĩa Chúc 祝là “tỏ lời mong ước điều tốt đẹp cho người khác” (trang 74), nhưng lại cho rằng Chúc 祝 là cái “tố gốc Hán”. Chúc 祝 đã là từ gốc Việt thì Mừng 鳴 trong cụm từ Chúc Mừng cũng là từ gốc Việt nốt. Thành ngữ “chim kêu vượn hót” là nói những con vật ấy phát ngôn khi chúng đang vui, đang muốn rủ bạn về cùng, tức “Mời bạn, vì tôi thấy bạn rất Ưng”= “Mời … Ưng”= Mừng 鳴. Cho nên thành cụm từ Hót Mừng nói về hoạt động phát ngôn của loài chim khi chúng vui vẻ rủ rê nhau. Nho viết chữ với ý đại diện là “Mừng là một từ của tiếng Kinh” = Minh 鳴 (dấu = ở đây tương đương “có nghĩa là chữ”), thành chữ Minh 鳴, Hán ngữ dùng chữ nho Minh 鳴 (phát âm lơ lớ là “míng” . “Ming 鳴” của Hán ngữ dùng thì chỉ còn cái ý là “tiếng chim hót” mà thôi, không còn cái nội hàm “tôi Mời bạn vì tôi Ưng bạn”, hoặc Hán ngữ dùng chữ Minh 鳴 như động từ Kêu, mà phải ghép là Minh Khiếu “Ming Cheo 鳴 叫” – Ming Jiao (Kêu= Khiếu). Năm, tiếng Khơme là Chnăm, tiếng Nhật là Nên. Từ văn nói là Năm sang văn chữ tiếng nho thì phải vo ý của cả một câu rồi mới thành âm đọc của chữ: “Năm là khoảng thời gian 365 ngày Liền”= “Năm … Liền”= Niên 年. Hán ngữ đọc chữ Niên 年là “Nián”. Mới = Mai (tiếng Thái) = Mạy (tiếng Lào) = Thmây (tiếng Khơme). Chúc Mừng Năm Mới là câu thuần Việt.
    2 likes
  2. Chữ Thọ 壽 cũng là một từ đại diện, đại diện cho ý sống lâu. Nguồn gốc của nó là như sau: Khi nhìn thì vật càng xa càng thấy nó nhỏ đi, như vì sao trên trời ở xa hơn thì thấy nó nhỏ hơn mặt trăng. Xa thì phải đi lâu mới tới. Con người sống lâu được hình dung là đang đi rất xa, nên người đó cũng bị thấy là cứ nhỏ dần đi (vì càng đi càng xa): “Thấy Nhỏ”= Thó = “Thó Thó”= Thọ = “Thọ Lâu”= Thâu (dài như thâu đêm)= Thâu = Sấu= “Sống Lâu”= Sấu ( Hán ngữ đọc chữ Thọ 壽 là “sấu” ). “Thấy Nhỏ”= Thó, nên dáng Nhỏ Nhiều = Nhỏ Lắm = Nhỏ Nhắn còn gọi là dáng Nhỏ Thó, đồng nghĩa với Gầy, nên nho cũng viết một chữ Sấu 瘦 khác nghĩa là Gầy. Hán ngữ đọc chữ Sấu 瘦 (gầy) này là “sấu” (đồng âm với đọc chữ Thọ 壽). Nên trong Hán ngữ có thành ngữ khẩu ngữ “Phú Lão Nan Sấu” nghĩa là người già mà giàu có thì khó “gầy” (vì ăn nhiều) cũng tức là khó “thọ” vì “bệnh tòng khẩu nhập”, mập sinh ra lắm bệnh, nên khó thọ.
    2 likes
  3. Chấn động vụ bắt cóc, tống tiền mẹ của tỉ phú ở Singapore 09/01/2014 22:11 (TNO) Điều may mắn là bà cụ 79 tuổi giàu có đã được trao trả an toàn, hai kẻ bắt cóc đã bị bắt và số tiền chuộc 2 triệu SGD (34 tỉ đồng) đã được thu hồi. Cụ bà 79 tuổi bị bắt cóc và một góc Công viên Sembawang nơi gia đình nạn nhân đặt số tiền chuộc theo chỉ dẫn của những tên bắt cóc - Ảnh: Channel News Asia Bà chính là thân mẫu của ông Lim Hock Chee - Tổng giám đốc chuỗi siêu thị Sheng Siong giá rẻ rất nổi tiếng ở đảo sư tử.Tạp chi Forbes năm 2013 xếp ông Lim thứ 35 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore với tổng tài sản 515 triệu SGD. Tên bà được các cơ quan chức năng và báo chí Singapore giấu kín. Thu hồi 2 triệu SGD tiền chuộc Ông Lim Hock Chee tại cuộc họp báo chiều 9.1 về vụ bắt cóc - Ảnh: Straits Times Vụ bắt cóc xảy ra lúc 10 giờ rưỡi sáng 8.1 khi bà cụ đang đi bộ từ chợ về nhà, ngang qua một bến xe buýt ở khu Hougang, miệt đông bắc Singapore.Kênh truyền hình Channel News Asia (CNA) trích lời ông Lim cho hay, hai người đàn ông lạ mặt bất ngờ tiếp cận bà cụ, nói dối với bà rằng ông Lim bị té, và họ sẽ đưa bà đi gặp con trai. Tin lời, bà cụ lên đi cùng hai tên này. Đến khoảng 2 giờ chiều cùng ngày, những tên bắt cóc gọi điện cho ông Lim đòi tiền chuộc 20 triệu SGD. Ông Lim nhanh chóng báo cảnh sát, và một ban chuyên án lập tức được thành lập và bắt tay tìm kiếm tung tích nạn nhân. Trong khi đó, ông Lim thương lượng với những kẻ bắt cóc, và hạ được giá tiền chuộc xuống còn 2 triệu SGD. Đến khoảng nửa đêm 8.1, một bao tải đựng đúng 2 triệu SGD được đem tới đặt ở một góc Công viên Sembawang ở gần điểm cực bắc của Singapore, cách nơi bà cụ bị bắt cóc gần 18km đường xe chạy, theo đúng chỉ dẫn của những kẻ phạm pháp. Bà cụ được thả không lâu sau đó ở khu công nghệ không gian Seletar cách chỗ giao nộp tiền gần 15km. Sau khi giải cứu bà cụ an toàn, cảnh sát bắt tay vào việc truy những kẻ bắt cóc. Đên 1 giờ sáng, cảnh sát đã bắt hai tên này tại hai vị trí khác nhau ở khu Hougang và khu Ang Mo Kio cách nhau 4 - 5km. Số tiền chuộc 2 triệu SGD cũng được thu hồi nguyên vẹn. Cảnh sát Singapore chưa nêu tên hai người này, chỉ cho biết một người 41 tuổi thất nghiệp và một người 51 tuổi làm nhân viên chào bán thẻ tín dụng ngân hàng. Hai người này không có họ hàng và đều là người Singapore. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Singapore Teo Chee Hean khen ngợi lực lượng cảnh sát đã phá án trong vòng chưa đầy 12 giờ, giải thoát con tin an toàn và thu hồi nguyên vẹn tiền chuộc. Ông Teo gọi hành vi tội phạm này là “rất nghiêm trọng và hiếm hoi”. “Những kẻ lưu manh sẽ bị xử lý với bản án nghiêm khắc nhất của luật pháp”, ông nói trong thông cáo. Ngày mai, 10.1, tòa án sẽ chính thức buộc tội 2 tên này. Theo luật hình sự Singapore, tội bắt cóc tống tiền có mức án tối đa tù chung thân hoặc tử hình. Cảnh sát cho biết trong vòng 10 năm qua, tại Singapore chỉ xảy ra 3 vụ bắt cóc tống tiền. Tất cả những tên bắt cóc đều bị bắt và bị bỏ tù chung thân. Mức tiền chuộc 2 triệu SGD trong vụ mẹ ông Lim là cao nhất từ trước đến nay. Thục Minh (Văn phòng Singapore) =========================== Kể từ khi tử hình người thanh niên buôn ma túy người Úc, gốc Việt - cho dù cộng đồng quốc tế can thiệp - cách đây 7 - 8 năm trước; tôi đã xác định rằng: Đất nước Singapor bắt đầu đến thời suy (Lúc ấy chưa có diễn đàn của TTNC LHDP). Sang năm, những hiện tượng phạm pháp và dấu ấn của sự hỗn loạn xã hội sẽ tăng nhiều hơn ở đất nước này. Singapor có thể sẽ không còn là một cường quốc kinh tế sau vận 8 (Kết thúc 2023), nếu như chính phủ của họ tiếp tục sự cứng nhắc của luật pháp, mà thiếu sự uyển chuyển có tính cân bằng của các mô thức hình thái ý thức xã hội khác.
    2 likes
  4. Trung Quốc đưa ra luật cấm đánh bắt mới trên Biển Đông với mưu đồ gì? Thứ Năm, 09/01/2014 - 19:26 (Dân trí) - Trung Quốc yêu cầu các tàu cá nước ngoài phải nhận được sự đồng ý của giới chức trách địa phương nước này mới được đánh bắt hoặc khảo sát ở 2/3 Biển Đông từ ngày 1/1/2014. Động thái chắc chắn sẽ tạo ra những đối đầu mới giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng có chủ quyền trên Biển Đông. Quy định ngạo ngược mới, nhưng không công bố rộng rãiLệnh mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1 năm nay, sau khi được giới chức chính quyền Hải Nam đưa ra vào tháng 11 năm ngoái. Theo những quy định mới mà chính quyền Hải Nam đưa ra, toàn bộ tàu cá nước ngoài đi vào vùng quản lý mới của Hải Nam trên Biển Đông, khu vực bao phủ 2/3 trong tổng số 1,5 triệu dặm vuông của Biển Đông, phải được sự đồng ý của giới chức trách Trung Quốc. Biện pháp mới được đưa ra vào ngày 29/11 và được công bố trên báo chí nhà nước Trung Quốc vào ngày 3/12 năm ngoái nằm một phần trong chính sách củng cố luật ngư nghiệp của Trung Quốc. Luật của Trung Quốc tuyên bố bất kỳ tàu nào vi phạm quy định về đánh bắt sẽ bị buộc phải ra khỏi khu vực, bị tịch thu đồ đánh bắt và bị phạt tới 82.600 USD. Trong một số trường hợp tàu cá có thể bị tịch thu và thủy thủ trên tàu bị khởi tố theo luật Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc làm rõ một tuyên bố pháp lý áp dụng với ngư trường mà nước này tranh chấp với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và các quốc gia khác trong khu vực. Nhưng quy định mới về đánh bắt của Trung Quốc trên Biển Đông đã không hề được công bố rộng rãi ở bên ngoài Trung Quốc. Một tàu tuần tra biển của Trung Quốc đã đâm một tàu cá của Việt Nam vào ngày 3/1 vừa qua, gần quần đảo Hoàng Sa trong vụ việc đầu tiên nước này áp dụng luật mới. Những người Trung Quốc đã dùng dùi cui điện khống chế các như dân và tịch thu mẻ cá 5 tấn cùng đồ nghề của họ. Vấn đề chính ở đây là tự do hàng hải quốc tế và nỗ lực của Trung Quốc muốn chiếm và kiểm soát vùng biển vốn được biết là ngư trường dồi dào và giàu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt này. Quy định mới Trung Quốc đưa ra giới hạn toàn bộ tàu nước ngoài đánh bắt trong khu vực bao phủ 2/3 Biển Đông.Tháng trước, chính Trung Quốc cũng đã gây ra một “trận bão” quốc tế với Nhật, Philippines, Hàn Quốc và Mỹ khi đơn phương công bố vùng nhận dạng phòng không mới trên Hoa Đông. Nhật, Hàn, Mỹ đều không công nhận vùng này. Lầu Năm Góc phái 2 máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-52 bay qua vùng này để thách thức tuyên bố của Trung Quốc. Rồi sau đó, tháng trước, một tàu tuần dương có tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ đã suýt va chạm với tàu chiến của Trung Quốc trên Biển Đông, gần đảo Hải Nam, khi tàu Mỹ đang theo dõi cuộc diễn tập hải quân của Trung Quốc. Tại Manila, Philippines vào ngày 17/12 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ muốn những tranh chấp biển đảo trong khu vực được giải quyết một cách hòa bình, và ủng hộ nỗ lực của ASEAN nhanh chóng đưa ra được một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Ông Kerry cho rằng vùng phòng không ở Hoa Đông không nên được áp dụng và cảnh báo Trung Quốc “kìm chế có hành động đơn phương tương tự ở những nơi khác trong khu vực, đặc biệt là trên Biển Đông”. Báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin, do phản ứng mạnh mẽ của quốc tế đối với vùng phòng không trên Hoa Đông, Trung Quốc nhiều khả năng không tuyên bố vùng tương tự trên Biển Đông. Trung Quốc có mưu đồ gì? Song vùng cấm đánh bắt trên 2/3 Biển Đông được giới phân tích đánh giá là một mưu đồ khác của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của nước này đối với vùng biển. Giới phân tích cho rằng quy định đánh bắt mới của Trung Quốc chắc chắn sẽ kéo cò cho những tranh chấp lớn hơn giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác. “Điều này rất nghiêm trọng, nhưng không phải là không dự đoán được”, cựu quan chức ngoại giao Mỹ và là chuyên gia về quan hệ với Trung Quốc John Tkacik nhận định. John Tkacik cho rằng vùng hàng hải mới của Hải Nam có vẻ như là một phần trong chính sách của Trung Quốc nhằm dần dần thâu tóm kiểm soát ở khu vực. Trước đó, Bắc Kinh cũng đã đơn phương tuyên bố toàn bộ Biển Đông là lãnh thổ của mình theo cái gọi là “đường chính đoạn” rất mơ hồ, bao phủ vùng biển mà Bắc Kinh gọi là vùng đặc quyền kinh tế. “Bắc Kinh giờ đây đang bước lên trên sự mơ hồ trước đó, bằng đưa ra hình thức pháp lý của “đường chính đoạn”, để công bố một “biện pháp cấp tỉnh””, ông nhận định. Tuyên bố về vùng đánh bắt mới của Hải Nam cũng có vẻ như nhằm để dần dần ép các nước Đông Nam Á, Nhật và Mỹ chấp nhận sự xâm lấn trên biển của Trung Quốc. Nhà phân tích chỉ ra rằng, Việt Nam và Trung Quốc đã đụng độ về quân sự nhiều lần trong suốt 30 năm qua trên quần đảo Hoàng Sa, quần đảo nằm trong vùng đánh bắt mới của Hải Nam. Tàu Trung Quốc đã bắn 2 tàu cá Việt Nam vào năm 2005, khiến 9 người thiệt mạng. Ngoài ra, tàu hải quân Trung Quốc cũng đã đối đầu với tàu Philippines trong tranh chấp bãi cạn Scarbourouh, cũng nằm trong vùng cấm đánh bắt mới của Hải Nam. Trung Quốc còn uy hiếp các tàu thu thập thông tin tình báo của Mỹ ở Biển Đông trong suốt 7 năm qua. Biển Đông cũng là nơi xảy ra vụ đối đầu quân sự Mỹ-Trung vào ngày 5/12 khi một tàu đổ bộ hải quân Trung Quốc cắt qua trước mặt và dừng ngay trước mũi tàu tuần dương có tên lửa dẫn đường Cowpens của Mỹ có vài trăm mét. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cáo buộc Trung Quốc “vô trách nhiệm” trong vụ việc và cho rằng vụ việc có thể châm ngòi cho một cuộc đối đầu quân sự lớn hơn. Chuyên gia Tkacik cho rằng các nước Đông Nam Á có thể thách thức vùng cấm đánh bắt mới của Trung Quốc qua Công ước Liên hợp quốc về Luật biển. “Trung Quốc rõ ràng là đang coi thường công ước với tuyên bố này”, ông khẳng định. Trung Quốc chắc chắn sẽ phản pháo với chỉ trích đối với vùng cấm đánh bắt mới bằng lý giải khu vực là do một chính quyền cấp tỉnh đưa ra, chứ thực chất không phải là chính sách quố gia. Tuy nhiên, chắc chắn Trung Quốc sẽ không bãi bỏ những quy định trên và có thể đưa ra những giới hạn đánh bắt tương tự ở Hoa Đông. Vũ Quý Theo Freebeacon ========================= Người Trung Quốc lại đang mắc một sai lầm trầm trọng còn hơn cả việc lập vùng cảnh báo phòng không. Trò tiểu xảo của Trung Quốc lần này là dùng chính quyền Tam Sa ra lệnh cấm bắt cá. Chẳng ai còn lạ gì việc này phải có chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau giật dây. Nếu thế giới phản ứng mạnh thì cùng lắm là thí tốt tay cầm đầu chính quyền Tam Sa. Còn nếu thuận lợi thì lấn tới đem quân xuống biển Đông, gọi là bảo vệ "quyền lợi cốt lõi". Với những hành động này, bản chất của vấn đề là Trung Quốc đã ngang nhiên thách thức ngôi bá chủ thế giới của Hoa Kỳ. Bởi vì, những mỏ dầu, và sản lượng cá...vv...hay nói chung là quyền lợi kinh tế ở biển Đông, không phải là mục đích cuối cùng. Nó chỉ là cái cớ hướng dẫn những suy luận của những chính trị gia vỉa hè, có mục đích che dấu ý đồ thực sự gọi là bá chủ thế giới. Hầu như những người tỉnh táo đều nhận ra bản chất của việc tranh giành lãnh hải và vùng lãnh thổ,là: từng bước thiết lập các vùng lãnh thổ làm bàn đạp chinh phục thế giới và giành ngôi bá chủ. Nói một cách hình ảnh là họ đã bật lửa, chuẩn bị châm ngòi cho sợi dây dẫn của thùng thuốc súng đặt ở Hoa Đông. Họ chưa dám châm ngòi cho dây dẫn của thùng thuốc nổ - nên mới đẩy nhà cầm quyền thành phố Tam Sa ra lệnh này. Thế giới nếu không có những phản ứng mạnh mẽ về việc này thì cuộc chiến khốc liệt cho canh bạc cuối cùng sẽ khó tránh khỏi. Người Trung Quốc đã có một sai lầm rất lớn về sách lược thực hiện giấc mơ Trung Hoa. Lão Gàn cảnh báo rằng: Trung Quốc đừng tưởng rằng chỉ cần chiến thắng Nhật Bản, chiếm được Đài Loan và biển Đông,đánh bại quân đội Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương là đủ tiến tới làm bá chủ thế giới. Tiếc thay cho những toan tính của họ! Đây là "canh bạc cuối cùng" - là bản chất của vấn đề - nên kết quả không đơn giản như suy nghĩ của những nhà cầm quyền Trung Quốc lục địa. Kết quả cuối cùng của canh bạc này phải là sự sụp để của một đế chế. Cuộc chiến sẽ rất quyết liệt - nếu nó xảy ra. Cái này Lão Gàn phát biểu lâu rồi. Ngay trong chủ đề này. Vì những gía trị nhân đạo, Lão Gàn có vài lời với hy vọng tránh cuộc sát phạt tháu cáy của "canh bạc cuối cùng" trên thế giới là chiến tranh.
    2 likes
  5. KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP TỔNG CÔNG TY DTT. Tiếp theo LỄ THEO CÁCH HIỂU CỦA NGƯỜI VIỆT. II. Lễ là một mô thức thuộc ba hình thái ý thức xã hội trong quan niệm Đông phương cổ. Đương nhiên khi không thể hiểu khái niệm "Lễ" trong nền văn minh Hán, thì phải tìm khái niệm này từ một nền văn minh khác - mà tôi đã xác định thuộc về văn minh Việt. Nền văn minh Lạc Việt đã sụp đổ vào thế kỷ thứ III BC ở miền nam sông Dương tử và bị Hán hóa tính đến nay là hơn 2000 năm. Nhưng nền văn minh Hán đã tiếp thu một cách không hoàn chỉnh, rời rạc và sai lệch những gía trị của nền văn minh Lạc Việt. Sự tính tiếp thu không hoàn chỉnh và sai lệch không chỉ ở thuyết Âm Dương Ngũ hành - học thuyết nền tảng cho những gía trị tri thức của nền văn minh Đông phương - mà còn ở tất cả các lĩnh vực khác liên quan. Bởi vậy, để phục hồi lại những gía trị đích thưc của nền văn minh này, cần một sự góp nhặt những mảnh vụn còn lại, lưu truyền trong dân gian, sau bao thăng trầm của lịch sử và ngay trong cổ thư chữ Hán. Từ đó, tổng hợp lại và phục hồi những gía trị đích thực của nó. "Lễ" cũng vậy. Chúng ta nhận thấy rằng: * Khái niệm Lễ, nằm trong Ngũ đức của nền văn minh Đông phương , gồm: Nhân , Nghĩa, Lễ, Trí, Tín, được coi là những phẩm chất cần có trong mỗi con người. * Khái niệm "Lễ" cũng nằm trong một trong ba hình thái ý thức xã hội và chi phối sự ổn định và phát triển của xã hội, là : Pháp trị; Đức trị và Lễ trị. * Trong giáo dục - "Lễ" tồn tại như một định đề có tính nền tảng của sự nghiệp giáo dục với câu "Tiên học Lễ, hậu học văn". Đây là những biểu hiện của Lễ. Vậy bản chất của Lễ là gì? Tổng hợp những thành tố căn bản liên quan đến sự ứng dụng cụ thể của "Lễ" mà tôi gọi là "Tam Dương khai thái" đã trình bày ở trên, thì nội hàm của khái niệm "Lễ" chính là một hình thái ý thức xã hội và là chuẩn mực có gía trị trong việc ổn định xã hội. Tất nhiên Lễ có tầm quan trọng trong xã hội ngang với luật pháp và đạo đức. Lễ trong trong nền văn hiến Việt chính là một trong ba hình thái ý thức xã hội để cân bằng,ổn định và là điều kiện phát triển xã hội. Văn hiến Việt căn cứ vào quy luật "cân bằng Âm Dương": hình thái ý thức xã hội là Dương, quan hệ xã hội là Âm. Do đó ba hình thái ý thức xã hội được coi là "Tam Dương khai thái". Thuyết Âm Dương Ngũ hành - nhân danh nền văn hiến Việt - với nguyên lý căn để "Hà đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt" - là sự tổng hợp những quy luật của tự nhiên chi phối toàn bộ đời sống, kinh tế và phát triển của tự nhiên - có khả năng tiên tri, trong đó có xã hội loài người - là một bộ phận cấu thành trong lịch sử tự nhiên. Để đạt được điều này chính là "Tư duy phức hợp" của sự phát triển của nền khoa học thuộc tương lai mà giáo sư Chu Hảo đã nói tới. Chí có thuyết Âm Dương Ngũ hành với nguyên lý "Hà Đồ phối HậuThie6n lạc Việt", mới chứng tỏ được sự tổng hợp của "tư duy phức hợp" đạt đến chân lý cuối cùng . Đó chính là lý thuyết thống nhất vũ trụ. Đó cũng là lý do để mô tả toàn bộ luận đề "Lễ nghĩa theo cách hiểu của người Việt", tôi chỉ cần một bức tranh Ngũ hổ Hàng Trống. (Tôi chỉ sử dụng thêm tranh Ngũ hổ Đông hồ, nếu có chủ đề liên quan). Quí vị cũng thấy rằng: chỉ có Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà đồ, mới có thể lý giải được vấn đề Tam Âm Tam Dương và hầu hết mọi vấn đề liên quan đến nó: Tam Dương trong các vấn đề xã hội và con người - nhân danh nền văn hiến Việt - gồm: luật pháp (Pháp trị); Đạo đức xã hội (Đức trị) và nghi lễ xã hội (Lễ trị).Trong đó tam Âm gồm: Đời sống tự nhiên trong xã hội, kinh tế xã hội và quan hệ xã hội. Do đó, để cân bằng Âm Dương với mục đích phát triển xã hội thì có Tam Dương - đó là bản chất của câu "Tam Dương khai thái" thuộc về văn hiến Việt và "Âm thịnh Dương suy tắc loạn; Dương thinh Âm suy tắc bế". Trong đó: "Âm thịnh Dương suy tắc loạn", tức là: Khi đời sống tự nhiên và kinh tế xã hội phát triển, tạo ra những mối quan hệ xã hội mới - thí dụ: Một người phụ nữ,mua tinh trùng từ một người đàn ông và trứng của một người đàn bà khác; rồi nhờ một người đàn bà thứ ba đẻ giúp. Thì đây chính là sự phát triển tự nhiên của xã hội, làm xuât hiện những mối quan hệ xã hội mới - Âm thịnh - Do đó, nếu hình thái ý thức xã hội không có những chuẩn mực xã hội mới - hoặc chuẩn mực không rõ ràng, thiếu tính đồng bộ, chặt chẽ - trong vấn đề: Luật pháp, Đạo đức và nghi Lễ cho mối quan hệ mới này - thì rơi vào tình trạng gọi là "Âm thịnh Dương suy tắc loạn". Ngược lại, luật pháp quá khắt khe, áp đặt phi lý, chủ quan, không hợp lý toàn diện, mâu thuẫn; trường hợp này rơi vào tính trạng gọi là "Dương thịnh, Âm suy tắc bế". Xã hội không phát triển được. Đương nhiên khi không phát triển được thì bị diệt vong, nếu không do nội loạn thì cũng do ngoại xâm. Một hệ thống hình thái ý thức xã hội "cân bằng Âm Dương" , trước tiên là những chuẩn mực của nó phải phù hợp với quy luật của tự nhiên, cân đối, hoàn chỉnh và hợp lý với chính nó. Thí dụ: Đạo lý con cái phải yêu thương cha mẹ, có nguyên nhân tự nhiên là sự gần gũi chở che của cha mẹ với con cái làm xuất hiện tình cảm tự nhiên ràng buộc giữa cha mẹ và con cái. Cái hạn chế của luật pháp là chỉ thực thi khi hành vi phạm pháp đã xảy ra. Bởi vậy nên đạo đức tham gia vào hình thái ý thức xã hội, như là một biện pháp ngăn chặn những ý tưởng phạm tội trước khi nó xảy ra. Nhưng cái hạn chế của đạo đức là không kiểm chứng được (Đạo đức giả); cho nên mới hình thành hình thức quan hệ xã hội - quen gọi là "Lễ", để thể hiện chuẩn mực trong quan hệ giữa con người với con người và xã hội. Đây là ba hình thái ý thức xã hội chi phối mang tính quy luật của mọi sự phát triển và ổn định. Đây chính là nội dung của quẻ Địa Thiên Thái trong Dịch Việt. Pháp trị là xu hướng hiện nay trên thế giới. Nhưng theo Lý học thì pháp trị đến thời kỳ suy thoái thì con người tàn nhẫn và lạnh lùng với nhau, nên phải bổ sung "Đức trị"; nhưng Đức trị đến thời suy thì con người ngờ nghệch và quê mùa, dễ bị lợi dung, nên phải bổ sung "Lễ trị", nhưng Lễ trị vào thời suy thì con người trở nên giả dối. Trong lịch sử phát triển của nền văn minh cả ba hình thái ý thức này đã có sự đan xen, (Đây chính là mô hình toán học Wofram). Bởi vậy giáo dục văn hóa và luật pháp phải cân bằng. Lý thuyết là như vậy. Luật pháp không phải của riêng chế độ xã hội nào thì "đạo đức" và "Lễ" cũng vậy. "Tiên học Lễ, hậu học văn" là phải học cách ứng xử căn bản trong quan hệ xã hội giữa con người với con người trước đã, rồi mới học các kiến thức khác. Nền văn minh Hán không phải tạo ra khái niệm Lễ với tư cách là một hình thái ý thức xã hội, như tôi đã phân tích. Chính Khổng Tử cũng chưa có một khái niệm về "Lễ". Người Hán coi "Tam Dương khai thái" là ba con dê dùng trong phong thủy. Đây là cách hiểu "Tam Dương khai thái" của nền văn minh Hán. Còn dưới đây là bức tranh "Tam Dương khai thái" của làng tranh Đông Hồ, thuộc về nền văn hiến Việt. Cội nguồn đích thực của Lý học Đông phương, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương Tử với lịch sử 5000 năm văn hiến. Quí vị và anh chị em cũng nhận thấy rất rõ rằng: Chữ "Dương" trong tranh Đông Hồ là thể hiện khái niệm "Dương" trong cặp phạm trù Âm Dương. Còn chữ "Dương" trong tranh "Tam Dương khai thai" của nền văn minh Hán là từ mô tả ..."con dê". Còn tiếp Ngũ hành trong những chuẩn mực của con người: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín.,
    1 like
  6. 2014 là năm tốt, hợp với cha và mẹ nên kinh tế cũng như hạnh phúc gia đình sẽ cải thiện rất nhiều. Anh chị nên sinh năm này! Vì con thứ 2 Đinh Hợi xung mẹ ĐInh Tỵ nên kinh tế giảm sút, nên cần sinh 2014 để hóa giải nhé. Chúc anh chị toại nguyện. Thân mến.
    1 like
  7. Tranh vẽ về Lễ Nghĩa của người Việt tác giả Trần Bá Linh Trần Bá Linh, ông là một nhà giáo, họa sĩ, nhà nghiên cứu Thư Pháp chữ Việt, say mê tìm hiểu nghiên cứu văn hóa Việt. Với tấm lòng tự hào về văn hóa Việt, ông đã nhờ tôi gửi đến diễn đàn Lý học Đông Phương vài hình ảnh mà ông tự vẽ, mô tả, thể hiện nét văn hóa của Việt tộc, nhân dịp xuân Giáp Ngọ sắp đến. Ông cũng là một thành viên say mê của diễn đàn Lý học Đông Phương, rất ngưỡng mộ những công trình nghiên cứu chứng minh Việt sử 5000 năm văn hiến của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh - Thiên Sứ - như Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và Huyền thoại, Hà đồ trong văn minh Lạc Việt, Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam, Định mệnh có thực hay không?...và qua những lần găp gỡ trao đổi với nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, đã tạo cho ông nhiều cảm hứng hơn trong sáng tác mang đậm nét văn hóa Việt. Tôi xin thay ông gửi đến diễn đàn vài hình họa của nhà giáo, họa sĩ Trần Bá Linh. Trân trọng Cách chào của người Việt
    1 like
  8. Vận may nhà bạn 2014 Trong năm nay, không nên dành nhiều thời gian ở khu vực Tây Bắc, Đông, Đông Nam, Đông Bắc. Trong năm 2014, ngôi sao thảm họa Ngũ Hoàng bay vào cung Tây Bắc, gây rất nhiều phiền toái cho nam giới là cha trong gia đình hoặc người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp. Trái lại, phụ nữ là mẹ trong gia đình hay trưởng cơ quan lại được hưởng rất nhiều may mắn khi ngôi sao chiến thắng Nhất Bạch viếng thăm cung Tây Nam của ngôi nhà. Nguyên tắc sử dụng các khu vực trong nhà năm 2014 Không nên dành nhiều thời gian ở các khu vực có sao hung trong năm nay như Tây Bắc, Đông, Đông Nam, Đông Bắc, đặc biệt là Tây Bắc và Đông. Cung Bắc tuy có sao cát chiếu nhưng lại chịu ảnh hưởng của năng lượng xấu từ Tuế Phá và Tam Sát, cung Nam chịu ảnh hưởng của Thái Tuế nên cũng không phải lựa chọn tối ưu Nên dành nhiều thời gian ở nơi có các sao cát: người Tây tứ mệnh nên chọn cung Tây, Tây Nam, Trung cung, người Đông tứ mệnh nên chọn Trung Cung, cũng có thể dành một phần thời gian ở cung Nam. Để tiện theo dõi, hãy đặt sơ đồ phi tinh của năm chồng lên sơ đồ ngôi nhà hay căn hộ của bạn, rồi dựa vào đó mà xác định vận may của từng khu vực. Dưới đây là minh họa phân bố các sao trong năm 2014 của một ngôi nhà có cửa chính quay về hướng Nam. Cung Bắc Cửu Tử #9 (sao thịnh vượng tương lai) được coi là ngôi sao tốt lành thứ hai sau Bát Bạch về mặt kích hoạt tài lộc và thịnh vượng. Trong năm 2014, ngôi sao này bay vào cung Bắc. Tuy nhiên, hành Thủy của cung này sẽ làm giảm bớt phần nào tác dụng tốt của Cửu Tử. Cửu Tử cũng là ngôi sao có tác dụng phóng đại, làm tăng mọi ảnh hưởng, cả xấu lẫn tốt. Nó tăng cường vận rủi khi đi cùng Nhị Hắc (#2), Tam Bích (#3), Ngũ Hoàng (#5) và Thất Xích (#7). Trái lại ngôi sao này lại làm tăng vận may khi đi cùng Nhất Bạch (#1), Tứ Bích (#4), Lục Bạch (#6) và Bát Bạch (#8). Vận may thịnh vượng tương lai sẽ tới với những ai có phòng làm việc, phòng ngủ ở cung Bắc, hoặc ngôi nhà có cửa chính rơi vào cung Bắc. Nam thanh niên, nhất là Trung Nam (con trai giữa) của gia đình, và những người sinh năm Tý cũng được hưởng vận may của ngôi sao tốt lành này. Cung Đông Bắc Thất Xích #7 (sao bạo lực) bay vào cung Đông Bắc của ngôi nhà trong năm 2014. Đây là ngôi sao nguy hiểm, mang theo nguy cơ trộm cướp, thù hằn, ẩu đả. Người sống trong khu vực chịu ảnh hưởng của sao này dễ bị lừa đảo, thường dẫn đến mất mát về tài chính. Trường hợp xấu, ngôi sao này có thể gây thương tích. Thất Xích thuộc hành Kim, vì vậy khi bay vào cung Đông Bắc thuộc hành Thổ nó sẽ trở nên đặc biệt hung hãn trong năm nay. Thứ Nam (con trai út) trong gia đình và những người tuổi Sửu, tuổi Dần, cũng như người sống trong ngôi nhà có cửa chính nằm ở cung Đông Bắc, sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ngôi sao này. Cung Đông Nhị Hắc #2 (sao bệnh tật) bay vào cung Đông ngôi nhà của bạn trong năm 2014, mang theo nguy cơ bệnh tật cho những người có phòng ngủ ở đây hoặc thường xuyên sử dụng khu vực này. Rất may là hành Mộc của cung Đông sẽ làm nhẹ bớt phần nào tác động của Nhị Hắc (thuộc hành Thổ). Ngôi sao này ảnh hưởng mạnh tới những người sinh năm Mão. Vận may của trưởng nam (con trai cả) cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong năm nay. Nếu cửa chính của bạn rơi vào cung Đông, tất cả các thành viên trong gia đình có thể bị ảnh hưởng. Việc thường xuyên đóng và mở cửa càng làm kích hoạt năng lượng của Nhị Hắc. Nếu có thể, hãy sử dụng cửa ra vào nằm ở cung khác. Nếu không được, cần hóa giải năng lượng Thổ của năm bằng các đồ vật thuộc hành Kim hoặc Mộc. Cung Đông Nam Tam Bích #3 (sao cãi cọ) gây rắc rối liên quan tới cãi cọ, hiểu nhầm, xung đột và kiện tụng sẽ bay vào cung Đông Nam của nhà ở hoặc nơi làm việc trong năm 2014. Gặp hành Mộc của cung này, Tam Bích sẽ trở nên đặc biệt mạnh mẽ trong năm nay, mang tới nhiều rắc rối, từ hiểu lầm nho nhỏ tới những vấn đề pháp lý trầm trọng. Ngôi sao này ảnh hưởng mạnh tới những người sinh năm Thìn và Tỵ cũng như trưởng nữ (con gái cả) trong gia đình. Trong năm 2014, các chủ doanh nghiệp nên tránh bố trí cửa ra vào của cửa hàng hay văn phòng ở cung Đông Nam. Cách bố trí này có thể khiến nhân viên của họ dễ rơi vào mâu thuẫn, xung đột mạnh, gây trở ngại cho công việc kinh doanh. Cung Nam Bát Bạch #8 (sao may mắn) là ngôi sao tốt lành nhất trong số 9 sao của Phi tinh trong vận 8 này. Nó mang tới của cải, thịnh vượng, may mắn và thành công. Trong năm 2014, khi bay vào cung Nam thuộc hành Hỏa, ảnh hưởng của Bát Bạch (thuộc hành Thổ) sẽ gia tăng đáng kể, mang lại tài vận tốt lành cho những người dành nhiều thời gian ở khu vực này. Trung Nữ (con gái giữa) trong gia đình và những người sinh tuổi Ngọ hoặc người có phòng ngủ hay cửa chính rơi vào cung Nam sẽ được lợi nhiều nhất từ ngôi sao tốt lành Bát Bạch. Cung Tây Nam Nhất Bạch #1 (sao chiến thắng) bay vào cung Tây Nam trong năm 2014, mang theo cơ hội tuyệt vời trong kinh doanh và sự nghiệp. Năm nay, năng lượng Thủy của ngôi sao này sẽ bị suy yếu một phần vì năng lượng Thổ của cung Tây Nam. Nhất Bạch hứa hẹn mang lại chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh cũng như vận may thành công. Những người dành nhiều thời gian tại cung Tây Nam của ngôi nhà sẽ được hưởng may mắn. Khả năng thăng tiến trong sự nghiệp rõ rệt hơn nếu bàn làm việc của bạn cũng được Nhất Bạch viếng thăm. Vận may chiến thắng sẽ tới với những ai có phòng làm việc hoặc cửa hàng với cửa chính rơi vào cung Tây Nam. Nhất Bạch mang lại may mắn nhiều nhất cho phụ nữ là Mẹ trong gia đình. Nó cũng ảnh hưởng mạnh tới người tuổi Mùi và tuổi Thân. Cung Tây Lục Bạch #6 (sao Thiên vận) bay vào cung Tây trong năm 2014, mang lại nhiều điều tốt lành cho Thứ nữ (con gái út) của gia đình và những người sinh tuổi Dậu. Ngôi sao này liên quan tới hành Kim và năng lượng vũ trụ đến từ bên ngoài. Nó còn được biết tới như ngôi sao tài vận gián tiếp vì mang lại của cải bất ngờ. Lục Bạch cũng mang lại vận may Quý nhân phù trợ và vận may quyền lực. Củng cố năng lượng tốt lành bằng 6 Quả cầu pha lê hay Lục đế đồng để có được sự giúp đỡ của quý nhân, địa vị trong công việc và sự hài hòa trong gia đình. Lục Bạch thuộc hành Kim, vì vậy khi bay vào cũng Tây cũng thuộc hành Kim, nó sẽ trở nên đặc biệt mạnh mẽ trong năm nay. Cung Tây Bắc Ngũ hoàng #5 (sao thảm họa) là ngôi sao nguy hiểm và hung dữ nhất trong số 9 sao của hệ Phi tinh. Ngôi sao này có thể mang tới đủ kiểu bất hạnh, như ốm đau, mất mát, thảm họa, tai nạn và trở ngại trên con đường đi tới thành công. Khi đi vào cung Tây Bắc trong năm 2014, năng lượng Thổ của Ngũ hoàng giảm bớt nhờ năng lượng Kim của khu vực. Người Cha của gia đình và những người sinh tuổi Tuất, tuổi Hợi, hoặc người có phòng ngủ hay cửa chính rơi vào cung Tây Bắc sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ngôi sao bất hạnh Ngũ hoàng. Trung cung (giữa nhà) Tứ Lục #4 (sao học vấn và lãng mạn) mang theo may mắn về học hành, văn chương sẽ viếng thăm Trung cung (giữa nhà) trong năm 2014. Điều này có nghĩa là tình yêu và học vấn sẽ đơm hoa kết trái tại Trung cung của mỗi ngôi nhà, mỗi căn phòng trong năm nay. Người độc thân có cơ hội gặp gỡ tình yêu của cuộc đời mình, người có gia đình sẽ cảm nhận rõ hơn hương vị tình yêu trong hôn nhân. Ngôi sao Lãng mạn này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ ngôi nhà, mang lại may mắn cho tất cả các thành viên của gia đình cũng như tất cả 12 con giáp. Cửu tinh trong Huyền không Phi tinh Huyền không Phi tinh là trường phái kết hợp nguyên tắc của Ngũ hành, Bát trạch và các con số Hà đồ để phân tích sự lên xuống của năng lượng trong môi trường tại một thời điểm nhất định. Nhờ sử dụng yếu tố thời gian nên đây được coi là một trong những trường phái hiệu quả nhất, được sử dụng rộng rãi nhất trong thực hành Phong thủy. Phân bố của Phi tinh trong cửu cung Hà đồ Nguyên tắc của Huyền không Phi tinh là mỗi con số (ngôi sao) trong 9 cung của Hà đồ gắn liền với những tính chất đặc trưng, có thể mang lại may mắn hoặc rủi ro. Các sao tốt mang lại của cải và vận may, vì vậy những khu vực được các ngôi sao này chiếu cần được sử dụng thường xuyên như phòng khách hoặc phòng ngủ. Trái lại, những khu vực bị chiếu bởi các sao xấu cần được tránh hoặc sử dụng làm nhà kho, hoặc áp dụng các biện pháp hóa giải tương ứng. Có tất cả 9 ngôi sao (Cửu tinh). Các sao cát: #1 Nhất Bạch (hành Thủy) – Sao May mắn, giúp giành chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh. Củng cố vận may thăng tiến trong nghề nghiệp, gia tăng tiền bạc. #4 Tứ Bích (hành Mộc) – Sao Lãng mạn, giúp cải thiện các cơ hội tình cảm cũng như tăng cường vận may trong học tập và văn chương cho các nhà văn và học giả. #6 Lục Bạch (hành Kim) – Sao Quyền lực, liên quan tới Thiên vận (vận may và sự giúp đỡ từ trên trời). Ngôi sao này cũng mang lại vận may trong các trò may rủi và quyền lực. #8 Bát Bạch (hành Thổ) – Sao Thịnh vượng, mang lại của cải, thành công và hạnh phúc. Đây được coi là sao may mắn nhất trong 9 sao. Các sao hung: #2 Nhị Hắc (hành Thổ) – Sao Bệnh tật, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, mang lại ốm đau, tai nạn. #3 Tam Bích (hành Mộc) – Sao Cãi cọ, liên quan tới kiện tụng, thù địch và tranh chấp. Mang lại sự hiểu nhầm giữa những người thân trong gia đình, bạn vè, đồng nghiệp, rắc rối liên quan tới nhà chức trách. #5 Ngũ Hoàng (hành Thổ) – sao Bất hạnh, được coi là ngôi sao hung hãn và nguy hiểm nhất trong Cửu tinh. Nó mang lại rủi ro, tai nạn, mất mát và chết chóc. #7 Thất Xích (hành Kim) – sao Bạo lực, mang lại mất mát, trộm cướp, bạo lực. Mỗi năm, Phi tinh thay đổi vị trí vào khoảng ngày 4 tháng 2 dương lịch, còn gọi là ngày Lập Xuân (bắt đầu mùa xuân). Các sao cát và sao hung bay vào vị trí mới, phản ánh sự thay đổi năng lượng của mỗi vị trí của ngôi nhà. Việc nắm được sự phân bố của sao hung sao cát giúp duy trì Phong thủy tốt cho ngôi nhà khi chuyển sang năm mới. Dựa vào đó, người ta có thể áp dụng các biện pháp thích hợp nhằm củng cố các sao tốt và hóa giải các sao xấu. Theo Ngoisao NỘI DUNG SAI LỆCH Sách Tàu làm gì có phi tinh trên Hà Đồ! Nguyên lý phi tinh trên Hà Đồ là của nền văn minh Lạc Việt. Bởi vậy, nói thì cứ nói. Nhưng bản chất họ vẫn cứ phi tinh trên Lạc thư. Đúng là vớ vẩn. Vậy mà báo đăng phổ biến mới tai hại chứ. So sánh với Huyền Không Lạc Việt Huyền Không Lạc Việt 2014 PHI THUẬN Huyền không Tàu phi tinh trên Lạc Thư - (nhưng vẫn nói là Hà Đồ) - cho nên độ số sai lệch nhau ở các phương Tây/ phương Nam và phương Tây Nam/ Đông Nam. Xin xem hình dưới đây: Huyền Không Lạc Việt 2014 PHI NGHỊCH Sách Tàu có phương pháp phi tinh Huyền không nghịch. Nhưng hầu như không dùng trong ứng dụng để luận đoán. Bởi vậy trong bài viết này của họ không thể hiện Huyền không phi nghịch. Bởi vậy, chẳng phải ngẫu nhiên diễn đàn thuộc TTNC LHDP cảnh báo về tính chất của tư liệu tham khảo và không chịu trách nhiệm về nội dung:
    1 like
  9. Lý học Đông phương nói đến điều này từ cách đây gần 7 năm - ngay trên diễn đàn này. Cụ thể: Một người mua trứng và tinh trùng của người khác, nhờ một người khác nữa đẻ hộ. Ai là mẹ đẻ của đứa bé?!
    1 like
  10. Mạng mẹ Thủy khắc 2 cha con Hỏa, nên để hóa giải, chỉ có 1 năm tốt để sinh chính là 2018 Mậu Tuất. Tuy nhiên, từ đây đến năm đấy hơi xa, các năm khác tuy không tốt bằng nhưng cũng có thể sinh con hợp cha và mẹ chính là Giáp Ngọ 2014 hoặc Bính Thân 2016. Thân mến.
    1 like
  11. Trả lời các câu hỏi trọng tâm của bài 5 : Mục đích của 3 câu hỏi này nói chung chỉ muốn nói lên một điều là Tứ Trụ đã mã hóa mọi bí mật của con người và các mối quan hệ qua lại giữa con người với con người trong cái xã hội mà họ đang sống. Tứ Trụ và các khái niệm về nó thực chất không có gì là huyền bí cả khi mà con người ngày càng tìm thêm được những đặc trưng của nó đại diện cho những lĩnh vực mới của con người. Những điều đến nay còn cho là huyền bí bởi vì chúng ta chưa thể hiểu được những điều đó đã được xây dựng trên nền tảng nào hoặc nó đã đại diện cho những lĩnh vực nào của con người trong cuộc sống. Trải qua mấy nghìn năm con người đã không ngừng nghiên cứu để khám phá (Giải Mã) Tứ Trụ, mục đích giúp đỡ con người có thể biết trước được tương lai của mình để tìm cách sống và làm việc sao cho có lợi nhất. Những kiến thức mà tiền nhân đã tìm ra là vô cùng quý báu đối với chúng ta nhưng đáng tiếc rằng một số người có tính xấu, họ đã lợi dụng vào uy tín của mình để ngụy tạo nhiều tri thức mà các tiền nhân đã để lại, kể cả các tri thức được coi là các quy tắc nền tảng để xây dựng lên môn Tử Bình - Tứ Trụ (như các Ngụy Tạo của các cao thủ Tử Bình mà tôi đã gọi chúng là "Các Tuyệt Chiêu Nổi Tiếng trong Tử Bình"). Cho nên khi học hay nghiên cứu Tứ Trụ chúng ta không nên quá quan trọng coi những khái niệm về Tứ Trụ như những điều huyền bí mà hãy coi chúng chỉ là những khái niệm cụ thể đại diện cho các mặt của con người với cuộc sống của họ trong xã hội mà thôi, đồng thời luôn luôn cảnh giác với những phát ngôn của một số người có uy tín mà thấy không hợp lý, thiếu logic... nhất là nó lại đi ngược với nền tảng xây dựng nên môn Tử Bình - Tứ Trụ. Và tất nhiên hiện nay còn rất nhiều những điều “Huyền Bí“, chúng đang cần sự khám phá (Giải Mã) của các bạn.
    1 like
  12. Chương 5 Thân và mười thần của tứ trụ I – Nhật Can và Thân Trong mỗi tứ trụ, can ngày được gọi là Nhật Can, nó đại diện cho người có tứ trụ đó (hiểu đơn giản nó là ngôi nhà của người có tứ trụ đó). Hành của can ngày được gọi là hành của Thân (Thân còn được gọi là Nhật Chủ) của người có tứ trụ đó (hiểu đơn giản nó là thân thể của người có tứ trụ đó). Qua đó chúng ta có thể so sánh hành của Thân với 4 hành còn lại (sau khi đã xét khả năng tác động giữa các can chi trong tứ trụ với nhau) để xem hành của Thân là mạnh hay yếu (thường được gọi là Thân vượng hay nhược). Đây là một khâu vô cùng quan trọng cho việc dự đoán vận mệnh của con người. II - Mười thần của tứ trụ 1 - Mười thần Nhật Chủ chính là tôi, bản thân tôi, hành của Thân chính là hành của tôi, cho nên quan hệ của nó với các hành khác như sau : a - Cái sinh ra tôi chính là mẹ, mẹ kế người ta gọi là: Chính ấn (1), thiên ấn (2). b - Cái tôi sinh ra là con cái, người ta gọi là : Thực thần (3), thương quan (4) . c - Cái khắc tôi tức là tôi bị khống chế, người ta gọi là : Chính quan (5), thiên quan (6) đều là sếp, cấp trên của tôi. d - Cái tôi khắc là cái bị tôi khống chế, người ta gọi là : Chính tài là tiền hay là vợ của tôi (7), thiên tài là tiền hay là cha của tôi (8). e - Cái ngang tôi là anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp, người ta gọi là : Ngang vai, thường gọi tắt là tỷ (9) và kiếp tài, gọi tắt là kiếp (10). Đó chính là mười thần có liên quan với tôi trong tứ trụ. Ví dụ : Nếu Tứ Trụ của tôi có can ngày (tức Nhật Can) là Tân mà Tân mang hành Kim thì Thân của tôi là hành Kim, vì vậy ta có : Mậu (Thổ) sinh cho Tân (tôi) được gọi là chính ấn (vì can dương sinh cho can âm nên gọi là chính), thường được gọi là Ấn. Kỷ (Thổ) sinh cho Tân được gọi là thiên ấn (vì can âm sinh cho can âm nên gọi là thiên), thường được gọi là Kiêu. Tân sinh cho Nhâm (Thủy), vì vậy Nhâm được gọi là Thương Quan và sinh cho Quý (Thủy), vì vậy Quý được gọi là Thực Thần. Bính (Hỏa) khắc Tân, vì vậy Bính được gọi là chính quan, thường được gọi là Quan, Đinh (Hỏa) khắc Tân, vì vậy Đinh được gọi là thiên quan, thường được gọi là Sát. Tân khắc Giáp (Mộc), vì vậy Giáp được gọi là Chính Tài, Tân khắc Ất (Mộc), vì vậy Ất được gọi là Thiên Tài. Tân gặp can Tân được gọi là ngang vai, thường được gọi là Tỷ, Tân gặp Canh thường được gọi là Kiếp. Cách để xác định mười thần của Nhật Chủ trong các Tứ Trụ khác cũng tương tự như vậy. 2 – Tương sinh của 10 thần Ví dụ: Một tứ trụ có Nhật Can (can ngày) là Tân (hay Canh) vì Tân mang hành Kim nên Thân của người này mang hành Kim, thì ta có sơ đồ tương sinh của mười thần như sau: Qua sơ đồ ta thấy sự tương sinh của 10 thần hoàn toàn giống như sự tương sinh của ngũ hành. 3 – Tương khắc của 10 thần Mười thần là tài, quan, ấn, thực, thương….. của các can lộ hay tàng trong các địa chi trong tứ trụ. Mối quan hệ sinh khắc giữa chúng chính là mối quan hệ sinh khắc của ngũ hành. Mười thần nghiêng về phân tích người và sự việc, còn ngũ hành nghiêng về phân tích mức độ khí chất bẩm sinh của con người. Cả hai cái bổ xung cho nhau, không được xem nhẹ bên nào. Ví dụ : Giả sử hành của chính quan của 1 tứ trụ là Mộc, chính quan đại diện cho chức vụ, quyền lực, thi cử,…. , vì vậy khi nó bị hành của thương quan là Kim khắc quá mạnh dễ bị mất chức, mất quyền, thi trượt,…… . Còn theo ngũ hành thì Mộc đại diện cho đầu, mặt, vai, tay, chân, gan, mật, thần kinh,… khi bị Kim khắc quá mạnh thì những bộ phận này dễ bị tổn thương. Trong trường hợp Mộc (hay chính quan) không bị khắc nhưng nếu có quá nhiều Mộc trong tứ trụ thì khi gặp tuế vận (đại vận và lưu niên) có nhiều Mộc hay có nhiều các hóa cục Mộc thì người đó cũng dễ bị các tai họa như vậy. Nếu Tân (hay Canh) là Nhật Can thì ta có sơ đồ tương khắc của 10 thần của nó như sau : Qua sơ đồ trên ta nhận thấy sự tương khắc của mười thần hoàn toàn tương tự như sự tương khắc của ngũ hành (tương khắc cách 1 ngôi). Khi xét các thần trong tứ trụ và giữa tứ trụ với tuế vận ta phải căn cứ vào sự vượng suy của các thần (tức hành của nó), nếu thần nào quá vượng thì cần được xì hơi là tốt (tức là nó cần được sinh cho các thần khác), còn ngược lại nếu sinh hay giúp đỡ thêm cho nó thì dễ có tai họa. Tương tự nếu thần nào quá yếu thì nó cần được sinh hay được phù trợ cho vượng lên và dĩ nhiên nó rất sợ bị khắc. Vậy thì làm thế nào chúng ta có thể biết thần đó là mạnh hay yếu? Muốn biết, chúng ta phải dựa vào bảng sinh vượng tử tuyệt để xem nó có vượng hay nhược ở tuế vận, cũng như xem nó có xuất hiện nhiều hay ít ở trong tứ trụ và ở tuế vận (bởi vì nếu thần đó là nhược nhưng có nhiều thì nó cũng có thể trở thành mạnh). 4 - Tính chất của mười thần . Mười thần trong tứ trụ đại diện cho công năng, chức vụ, quyền lực, tình cảm, tính cách, nghề nghiệp,…..như sau : 1 - Chính quan là cái khắc tôi, đại diện cho quan chức tốt, chính trực trong chính quyền điều hành xã hội, mà con người phải tuân theo pháp luật nhà nước, nói chung chính quan được coi là cát thần, nhất là khi Thân vượng. Công năng của chính quan trong mệnh là bảo vệ tài, áp chế Thân, khống chế tỷ và kiếp. Thân vượng tài nhược thì nên có chính quan để bảo vệ tài. Thân vượng mà ấn nhược thì chính quan sẽ sinh ấn và chế ngự Thân cho bớt vượng. Thân vượng kiếp nhiều thì chính quan sẽ khắc chế kiếp. Trong mệnh chính quan đại diện cho chức vụ, học vị, thi cử, bầu cử, danh dự, …. . Với nam Chính quan còn đại diện cho tình cảm với con gái. Vì nam lấy tài làm vợ, tài sinh quan và sát là con, nên nam lấy quan làm con gái, sát làm con trai (vì âm, dương khác với nhật can là con gái, giống là con trai). Tâm tính của chính quan : chính trực, có tinh thần trách nhiệm, đoan trang nghiêm túc, làm việc có đầu có đuôi. Nhưng dễ bảo thủ cứng nhắc, thậm chí là người không kiên nghị. 2 - Thất sát (thiên quan) là cái khắc tôi, nó thường đại diện cho quan lại xấu trong chính quyền. Trong mệnh thất sát chuyên tấn công lại Thân, cho nên Thân dễ bị tổn thương, khi đó cần có thực thương tới để khắc chế thất sát thì lại trở thành tốt (nghĩa là bắt quan xấu phải phục vụ cho mình “thất sát hóa thành quyền bính“). Nói chung khi Thân nhược thất sát được coi là hung thần. Công năng của thất sát làm tổn hao tài, sinh ấn, công phá Thân, khắc chế tỷ kiếp. Trong mệnh thất sát đại diện cho chức vụ về quân cảnh, hoặc nghề tư pháp, thi cử, bầu cử … Với nam thất sát còn đại diện cho tình cảm với con trai. Tâm tính của thất sát, hào hiệp, năng động, uy nghiêm, nhanh nhẹn ... .Nhưng dễ bị kích động, thậm chí dễ trở thành người ngang ngược, trụy lạc … 3 – Chính ấn là cái sinh ra tôi, khi Thân nhược thường được coi là cát thần, ấn có nghĩa là con dấu, đại diện cho chức vụ, quyền lợi, học hành, nghề nghiệp, học thuật, sự nghiệp, danh dự, địa vị, phúc thọ …. Chính ấn là sao thuộc về học thuật và còn đại diện cho tình cảm của mẹ đẻ. Công năng của chính ấn, sinh Thân, xì hơi quan sát, chống lại thực thương. Tâm tính của chính ấn, thông minh, nhân từ, không tham danh lợi, chịu đựng nhưng ít khi tiến thủ, thậm chí còn chậm chạp, trì trệ.... 4 – Thiên ấn (Kiêu)là cái sinh phù tôi, đại diện cho quyền uy trong nghề nghiệp như nghệ thuật, nghệ sĩ, y học, luật sư, tôn giáo, kỹ thuật, nghề tự do, những thành tích trong dịch vụ.... Nó còn đại diện cho tình cảm của dì ghẻ. Công năng của thiên ấn sinh Thân, xì hơi quan sát để sinh cho Thân, chống lại thực thương . Mệnh có thiên ấn có thể phù trợ cho Thân nhược. Nhưng gặp thực thần là mệnh lao dịch, vất vả. Thiên ấn quá nhiều thì đó là người phúc bạc, bất hạnh, tật bệnh hoặc con cái khó khăn khi đó chỉ có thiên tài mới có thể giải được các hạn này. Người mà tứ trụ có Thân vượng, còn có kiêu, tài và quan tất là người phú quý. Mệnh có thiên ấn lại còn gặp quan sát hỗn tạp (có cả chính quan và thiên quan, không tính Quan và Sát là tạp khí ) là người thắng lợi nhiều mà thất bại cũng lắm. Nói chung khi Thân vượng thiên ấn được coi là hung thần. Tâm tính của thiên ấn, tinh thông tay nghề, phản ứng nhanh nhậy, nhiều tài nghệ, nhưng dễ cô độc, thiếu tính người, thậm chí ích kỷ, ghẻ lạnh... 5 – Ngang vai là ngang tôi (là can có cùng cùng hành và cùng dấu với Nhật Can), gọi tắt là tỷ. Đại diện cho tay chân cấp dưới, bạn bè, đồng nghiệp, cùng phe phái, tranh lợi, đoạt tài, khắc vợ, khắc cha ,… Nữ đại diện cho tình chị em, nam đại biểu cho tình anh em. Công năng của ngang vai có thể giúp Thân khi Thân nhược, cũng như tài nhiều (của cải nhiều) nhờ ngang vai giúp Thân để khỏi mất của. Nhưng Thân vượng lại có ngang vai nhiều mà không bị chế ngự là tay chân cấp dưới không hòa thuận, hoặc kết hôn muộn, tính tình thô bạo, cứng nhắc, cố chấp, không hòa hợp với cộng đồng, khắc cha, khắc vợ, làm nhiều mà không gặp tiền của. Tâm tính của ngang vai, chắc chắn, cương nghị, mạo hiểm, dũng cảm, có chí tiến thủ, nhưng dễ cô độc, ít hòa nhập, thậm chí cô lập, đơn côi. Nói chung khi thân vượng ngang vai được coi là hung thần (vì lúc đó nó tranh đoạt tài với Thân). 6 - Kiếp tài cũng là ngang tôi (là can cùng hành nhưng khác dấu với Nhật Can), gọi tắt là kiếp. Nó đại diện cho tay chân cấp dưới, bạn bè, tranh lợi đoạt tài, khắc vợ, khắc cha, lang thang.... Thân vượng mà có nhiều kiếp cũng giống như ngang vai ở trên. Nữ đại diện cho tình anh em, nam đại diện cho tình chị em.... Công năng của kiếp cũng giống như của ngang vai. Tâm tính của kiếp tài là nhiệt tình, thẳng thắn, ý chí kiên nhẫn, phấn đấu bất khuất, nhưng dễ thiên về mù quáng, thiếu lý trí, thậm chí manh động, liều lĩnh.... 7 - Thực thần là cái mà nhật can sinh ra (cùng dấu với Nhật Can). Đại diện cho phúc thọ, người béo, có lộc. Nữ đại diện cho tình cảm với con gái. Công năng của thực thần làm xì hơi Thân, sinh tài, đối địch với thất sát, làm quan bị tổn thương. Khi gặp sát thì có thể chế phục làm cho Thân được yên ổn không có tai họa, nên nói chung được xem là cát thần. Tâm tính của thực thần, ôn hòa, rộng rãi với mọi người, hiền lành, thân mật, ra vẻ tốt bề ngoài nhưng trong không thực bụng, thậm chí nhút nhát, giả tạo. Can chi đều có thực thần thì phúc lộc dồi dào, nhưng không thích hợp cho người công chức mà thích hợp với những người làm nghề tự do. Mệnh nữ có thực thần là hay khinh rẻ chồng. Thực và sát cùng một trụ là người có dịp nắm quyền bính nhưng dễ bị vất vả, lao khổ, tai ách và ít con. Can có thực thần, chi có ngang vai là chủ về người có thân thích, bạn hữu hoặc tay chân giúp đỡ. Can là thực thần, chi là kiếp tài là chủ về người phúc đức giầu có, khi gặp điều xấu vẫn có lợi. Thực thần có cả kiếp tài, thiên ấn đi kèm là người dễ đoản thọ (?). Người tài nhiều thì diễm phúc ít. Thực thần lâm trường sinh vượng địa hoặc cát thần thì phúc lộc nhiều, phần nhiều là người phúc lộc thọ toàn diện. Thực thần lâm tử, tuyệt, suy thì phúc ít, bạc mệnh. Thực thần lâm mộ địa là người dễ chết yểu (?). 8 – Thương quan cũng là cái nhật can sinh ra (nhưng khác dấu với Nhật Can). Đại diện cho bị mất chức, bỏ học, thôi việc, mất quyền, mất ngôi, không chúng tuyển, không thi đỗ, không lợi cho người nhà và chồng. Nữ đại diện cho tình cảm với con trai. Công năng của thương quan làm xì hơi Thân, sinh tài, đối địch với thất sát, làm thương tổn quan. Sợ nhất là “thương quan gặp quan là họa trăm đường ập đến“. Nói chung thương quan được xem là hung thần, nhất là khi Thân nhược. Tâm tính thông minh, hoạt bát, tài hoa dồi dào, hiếu thắng, nhưng dễ tùy tiện, thiếu sự kiềm chế ràng buộc, thậm chí tự do vô chính phủ.... Người thương quan lộ rõ (lộ và vượng) tâm tính thanh cao hiên ngang, dám chửi mắng cả quỷ thần. Nhật Can vượng thì lại càng hung hăng hơn, loại người này tính xấu. Những người bề trên cũng không dám đụng đến nó, kẻ tiểu nhân thì càng sợ mà lánh cho xa. Nhưng thương quan vượng mà Thân nhược thì tính tình vẫn là thương quan, chỉ có điều không ghê gớm đến như thế. Thương quan trong tứ trụ nếu có Thân vượng thì nó là hỷ dụng thần khi hành đến vận tài phú quý tự nhiên đến. 9 – Chính tài là cái bị Thân khắc (có dấu khác với Nhật Can) là cái nuôi sống tôi. Đại diện cho tài lộc, sản nghiệp, tài vận, tiền lương. Còn đại diện cho vợ cả (với nam). Công năng là sinh quan và sát, xì hơi thực thương, áp chế kiêu thần làm hại chính ấn. Nói chung chính tài được coi là cát thần. Tâm tính cần cù, tiết kịêm, chắc chắn, thật thà, nhưng dễ thiên về cẩu thả, thiếu tính tiến thủ, thậm chí trở thành nhu nhược, không có tài năng.... Người Thân vượng, tài vượng là bậc phú ông trong thiên hạ, nếu có cả chính quan là phú quý song toàn, nam thì được vợ hiền nội trợ tốt. Ngược lại người Thân nhược mà tài vượng thì không những nghèo mà cầu tài rất khó khăn, trong nhà vợ nắm quyền hành. Tài nhiều thường không lợi cho đường học hành, là người dốt nát. Địa chi tàng tài là tài phong phú, tài thấu ra là người khảng khái. Tài có kho (ví dụ : nếu ất là tài thì kho là dần và mão hay tàng trong các chi Thổ) khi gặp xung tất sẽ phát tài (như tài là Ất, Mậu hay Quý tàng trong Thìn khi gặp Tuất ở tuế vận xung Thìn). Thân vượng có chính tài còn gặp thực thần là được vợ hiền giúp đỡ. Chính tài và kiếp tài cùng xuất hiện trong tứ trụ thì trong cuộc đời dễ gặp phải tiểu nhân nên tài dễ bị tổn thất. 10 – Thiên tài cũng là cái bị Thân khắc (nhưng cùng dấu với Nhật Can) cũng là cái nuôi sống tôi. Đại diện cho của riêng, trúng thưởng, phát tài nhanh, đánh bạc, tình cảm với cha. Với nam còn đại diện cho tình cảm với vợ lẽ. Công năng của thiên tài: sinh quan sát, xì hơi thực thương, áp chế kiêu thần, làm hại chính ấn. Nói chung thiên tài được coi là cát thần. Tâm tính của thiên tài, khảng khái, trọng tình cảm, thông minh, nhậy bén, lạc quan, phóng khoáng, nhưng dễ thiên về ba hoa, bề ngoài, thiếu sự kiềm chế, thậm chí là người phù phiếm.... Thiên tài đại diện cho cha hoặc vợ lẽ, hoặc nguồn của cải bằng nghề phụ. Thân vượng, tài vượng, quan vượng thì danh lợi đều có, phú quý song toàn. Thiên tài thấu can thì kỵ nhất gặp tỷ và kiếp, vì như thế vừa khắc cha lại làm tổn hại vợ (với nam). Can chi đều có thiên tài là người xa quê lập nghiệp trở lên giầu có, tình duyên tốt đẹp, của cải nhiều. Thiên tài được lệnh (vượng ở tháng sinh) là cha con hoặc thê thiếp hòa thuận, được của nhờ cha hoặc nhờ vợ, cha và vợ đều sống lâu, vinh hiển (?). Thiên tài lâm mộc dục là người háo sắc phong lưu. Thiên tài lâm mộ địa là cha hoặc vợ dễ chết sớm (?). Các câu hỏi trọng tâm của bài 5 : 1 - Thường thì trong cuộc sống hàng ngày ai ai cũng phải có nhà để sống, vậy thì người ta đã tìm thấy cái gì trong mỗi Tứ Trụ của con người đại diện cho cuộc sống thực tế của người có Tứ Trụ đó ? 2 - Tại sao lại có khái niệm 10 thần, chúng có liên quan gì tới tính chất sinh khắc của ngũ hành hay không ? 3 - 10 thần cũng như ngũ hành đại diện cho những cái gì trong cuộc sống thường ngày của chúng ta ?
    1 like