-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 07/01/2014 in Bài viết
-
KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP TỔNG CÔNG TY DTT. Tiếp theo HỘI NGHỊ TỔNG KẾT 10 NĂM HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY DTT. Sự trình bày của giáo sư Chu Hảo rất nhiều vấn đề liên quan đến lịch sử phát triển của tư duy khoa học và nội hàm của nó. Tôi chỉ chọn lựa một số vấn đề tiêu biểu liên quan và liên hệ với Lý học Đông phương . Sau phát biểu của giáo sư Chu Hảo là trình bày của tôi với chủ đề "Lễ nghĩa theo cách hiểu của người Việt". Hình minh họa của tôi duy nhất có bức tranh thờ Ngũ hổ. LỄ THEO CÁCH HIỂU CỦA NGƯỜI VIỆT. I. Lễ trong văn minh Hán cổ Chủ đề đã xác định "Lễ Nghĩa theo cách hiểu của người Việt" - Bởi vì trong qúa trình nghiên cứu về cổ văn hóa sử, tôi không hề thấy trong chính ngay "Kinh Lễ" và cả "Luận ngữ", có một chữ nào của các tác giả người Hán định nghĩa về khái niệm này. Tất nhiên trong đó có cả Khổng tử, người được coi là tác giả của Luận Ngữ và cũng được coi là san định Kinh Lễ. Tôi không tham vọng trình bày được thấu đáo trong bài viết này, vì kiến thức có hạn. Nhưng cũng cố gắng với hiểu biết của mình. Chúng ta bắt đầu từ sự tranh luận khái niệm "Lễ" trong xã hội Đông phương cổ. Có thể nói trong các bài tranh luận liên quan đến khái niệm này có nguyên nhân từ vấn đề cải cách giáo dục và nó bắt đầu từ câu khẩu hiệu "Tiên học Lễ; hậu học văn". Nhưng cả hai phía bênh vực và phản biện, đều tỏ ra không hiểu gì về Lễ cả và tất nhiên họ đều có chứng lý bảo vệ luận điểm của họ. Những chứng lý của cả hai phía tranh luận đều chỉ là chứng lý cục bộ và rất trực quan. Họ tỏ ra không hiểu biết một cách thực sự về khái niệm này. Cho dù cũng có vài người thuộc hàng sĩ phu của cả hai phía. Do đó, đến gần đây, lai rai trên vài tờ báo vẫn thỉnh thoảng có vài bài viết nêu lại vấn đề này và ....chìm trong quên lãng. Không ai có ý tưởng xuất sắc nổi bật. Lúc đầu tôi cũng hơi ngạc nhiên vì sự thiếu hiểu biết về khái niệm Lễ của họ. Xong nghĩ lại thấy cũng chẳng có gì là lạ. Bởi vì, bao trùm lên tất cả những luận cứ của hai bên tranh luận, chính là sự mặc định Lễ là của nền văn minh Hán. Trong khi đó, chính nền văn minh Hán cũng không hiểu Lễ là gì. Cùng chung số phân với những di sản còn lại của nền văn minh Đông phương bị Hán hóa là thuyết Âm Dương Ngũ hành và bát quái, tất cả mọi giá trị nền tảng tri thức của nền văn minh này - trong đó có "Lễ" - cũng mơ hồ y như vậy. Tôi có thể khẳng định với các bạn quan tâm đến bài viết này rằng: Chính người tự xưng là "Khổng tử" - vốn được coi là người san định kinh Lễ trong Ngũ kinh của Nho giáo - cũng không có một định nghĩa rõ ràng về khái niệm Lễ. Các bạn có thể không tin điều này?! Nhưng tôi dẫn chứng ngay sau đây. Đoạn dưới đây trích trong cuốn "Luận ngữ - Thánh kinh của người Trung Hoa". Do Nxb Đồng Nai phát hành năm 1996. Trang 154 , viết: Qua đoạn trích dẫn trên, các bạn cũng thấy rằng: mặc dù được trực tiếp hỏi về bản chât của Lễ, nhưng người được coi là Khổng tử - vốn được mô tả là người đã san định Kinh Lễ của nền văn minh Hán - đã không trả lời trực tiếp. Và đây lại trong sách Luận Ngữ - tức là sách mô tả những lời nói của vị được coi là Khổng tử. Còn trong Kinh Lễ, tôi xem đến hai lần từ đầu đến cuối và cố gắng xem cả những lời bàn dài lê thê của các người đời sau nhận xét, cũng không thấy một chữ nào định nghĩa về khái niệm Lễ. Vậy ở đâu ra cuốn Kinh Lễ vĩ đại tồn tại trong văn minh Hán vậy? Bởi vậy, chẳng trách được hậu thế, kể cả các bậc sĩ phu - vốn mặc định Kinh Lễ của nền văn minh Hán - khi bàn về "Lễ", đều chỉ "chém gió" cho vui. Vị được coi là Khổng tử - chí ít bản văn cổ còn sót lại đã ghi nhận - ông ta đề cao thuyết "Chính danh". Khi được hỏi: "Nếu ra làm quan thì việc đầu tiên thầy làm gì trước?". Tử viết: "Việc đầu tiên ta phải chính danh".Trò hỏi tiếp: "Chính danh là gì?". Tử viết tiếp: "Là gọi tên đúng sự vật, sự việc". Chưa bàn về định nghĩa khái niệm chính danh của "tử viết" có đúng hay sai, hoặc đã đầy đủ chưa. Nhưng qua đoạn trích dẫn trên cho thấy ông đề cao thuyết chính danh. Nhưng trong khi "Lễ" được coi là một hình thái ý thức quan trọng của Hán Nho thì ông lại không có một khái niệm rõ ràng về "Lễ". Bởi vậy, sự trình bày của tôi có tiêu đề là "Lễ Nghĩa theo cách hiểu của người Việt" là vậy. Vì khi tìm trong sách Tàu chẳng thấy chữ nào mô tả về khái niệm Lễ cả. Còn tiếp2 likes
-
Tiếng Việt
thanhdc liked a post in a topic by Lãn Miên
An cũng nằm trong số các Rỡi nói lên ý “nhiều” trong tiếng Việt: O=Ổ=Ôn=An=Im=Yên=Om=Um. Các từ mang ý “nhiều” như To=Tổ=Tôn=Tốn=Tổn=Tìm=Tiến=Tòm=Tụm=Chùm=Phum=Lùm=Lòm=Ngòm. Tiếng Khơme có Phum chỉ nơi đông người cụm lại ở thành Xóm=Chòm. Hán ngữ gọi Xóm là “Xun”. Ôn=Ồn đều mang ý “nhiều” thì ở “thành nhiều” tức “Thành Ôn”= Thôn, nho viết chữ Thôn 村 chỉ Xóm, Hán ngữ đọc chữ Thôn 村 là “Xun”. Tiếng Khơme có Sóc cũng là Phum, thường ở góc hẻo lánh hơn, hơi riêng ra, nên có biến âm Sóc=Sót=Lọt=Lọc=Lạc 落 = “Lua” (Hán ngữ dùng âm “lua” đọc chữ Lạc 落 với dụng ý là Lọt). Tiếng Việt có Lọt Sau = Lọt Sâu = Lọt Lâu = Lạc Hậu viết bằng chữ nho Lạc Hậu 落 後. Độ Sâu của chiều Dầy = Đầy cũng viết bằng chữ Hậu 厚 khác là Hậu 厚 dầy, phân biệt với Hậu 後 sau. Độ Dầy của cái bánh Dầy, khác với độ Dày của đường chỉ May trên vải là cái đường “May Ngắn”= Mắn, như là mắn đẻ). Nếu đọc [ hahien blog ] sẽ thấy bài “Hai quyển từ điển rất có hại cho tiếng Việt” của tác giả Lê Mạnh Chiến, mà BVN có đăng lại ngày 5/1/2014. Trong bài đó có nói về học giả Huệ Thiên ở tp HCM đã vạch ra tới 170 lỗi giải thích sai nghĩa của “từ Hán Việt”. “Mà đó là Huệ Thiên mới chỉ “Đọc lướt cuốn Từ điển” đến hết phần A,B,C- bằng 1/5 độ dày cuốn sách, nếu đọc hết cuốn sách thì không biết còn phát hiện ra bao nhiêu lỗi nữa”. Vậy để hiểu tường tận “từ Hán Việt” có gốc do đâu, để hiểu tường tận nghĩa của nó, thì phải làm từ từ như hai lúa đây: (1)Từ Hán Việt là từ mà do Hán ngữ dùng chữ nho (nhưng phát âm thì chỉ còn là lơ lớ âm đọc chữ nho của người Việt); (2) Chữ nho có gốc Việt (như khảo cổ mới đây phát hiện trên xẻng đá ở Quảng Tây có niên đại cách nay 7000 năm); (3) Chữ nho có cái nghĩa được tạo ra do cách tạo từ của người Việt mà khi viết thì thành Chứa=Chữ=Trữ trong một cái “vuông Chữ Nho nhỏ”, gọi Vo thì là Chữ Nho. (Nếu không tin cứ tháo tung mỗi chữ nho ra đến từng Bộ Thủ đã gom lại để tạo nên biểu ý của chữ nho đó thì rõ). Do dùng chữ nho (đọc chữ nho bằng phát âm lơ lớ) nên Hán ngữ dùng luôn cái ý đại diện của chữ nho làm danh từ và cả tính từ. Ví dụ chữ Hương 香. Đây là chữ nho đại diện cho ý “mùi thơm”. Hán ngữ dùng chữ nho Hương 香 như danh từ (cây Hương), và đồng thời như tính từ ( trong câu “món ăn này rất Hương”). Ở tiếng Việt có danh từ cây Nhang, danh từ cây Hương (do mượn ý đại diện của chữ nho, chữ nho có sau chữ khoa đẩu), nhưng dùng tính từ thì là “món ăn này rất Thơm” chứ không thể nói “món ăn này rất Hương”, khen thì “thơm thế!” chứ không thể nói “hương thế!” như Hán ngữ nói được, mặc dù trong tiếng Việt thì chữ Hương 香 đại diện cho “mùi thơm” . Hương 香 là chữ nho Việt, ban đầu chỉ có nghĩa là mùi khói Thơm lan tỏa vấn vương của cây Nhang khi đã “Đỏ Lên”= “Đỏ Tốt”= Đốt, đã đốt lên rồi, tức là đã Đỏ = Hỏ = “Hỏ Lả”= Hỏa và là đã “Hỏa lên để hóa cây nhang cho có khói thơm bay ra vấn Vương”= “Hỏa … Vương”= Hương 香, nho viết biểu ý chữ Hương 香 bằng bộ Nhật 日( Nhật 日là ban ngày tức ánh sáng của mặt trời, đại diện đốt lửa) và bộ Hòa 禾 (Hòa 禾là cây lúa đại diện cho thảo mộc làm nên mùi thơm ). Hương là từ do lướt cả câu mà thành, là từ đại diện, xuất hiện sau từ Thơm. Thúi/Thơm chính là cặp từ đối nguyên thủy , do chia hai lĩnh vực mùi của một Thể nào đó, mùi của Thể ấy sẽ có xác suất hoặc 0 hoặc 1 tức hoặc Thúi hoặc Thơm. Do rỡi Um hàm ý “nhiều” nên Thúi Nhiều = Thúi Um, mà lướt thì “Thúi Um”= Thum, và còn láy là Thum Thủm, mùi thum thủm (như mùi chuột chết) là một sắc thái khác của mùi thúi. Nhưng tiếng Khơme thì “Thum” có nghĩa là Thúi. Thơm có từ láy là Thoang Thoảng, nói đến mùi thoang thoảng là đã hình dung ngay mùi gì đó thuộc lĩnh vực Thơm. Thoảng = Phảng, Phảng láy là Phảng Phất. Vì Hương thành từ đại diện cho mùi thơm nên ý “Phảng phất mùi thơm” = “Phảng phất Hương”= Phương, nên nho lại có chữ nho Phương 芳 đại diện cho mùi Thơm. Mùi thơm hay Hương không những được ong ham mà còn được nhiều người hâm mộ, nên chữ nho Hương 香 hay Phương 芳 còn đại diện cho ý là “được nhiều người hâm mộ”. Món ăn Thơm thì ngon, Ngon thì được nhiều người hâm mộ, nên Hán ngữ lại dùng chữ nho Hương 香 để diễn đạt cả ý “ngon”. Tốt Nhiều = Tốt Um, mà lướt thì “Tốt Um”= Tùm, nên còn có từ đôi làm tính từ là Um Tùm. Lớn Nhiều = Lớn Um, mà lướt thì “Lớn Um”= =Lùm, nên có cụm từ Lùm Cây. Tiếng Lào có từ Lào Lùm chỉ sắc tộc đa số ở Lào. Chính người Việt cũng dùng chữ nho để làm đại diện phiên âm một từ có ý nào đó do cách tạo từ của người Việt hình thành nên. Ví dụ chữ Chiếu 照. Chữ nho Chiếu 照 này có gốc là từ Sáng, Sáng = Soi = Chói = Cháy = Chiếu 照 = Thiêu 烧 (cứ lấy kính lúp mà hội tụ ánh sáng mặt trời lại coi thử nó có Chói không, có Cháy không). Nhưng chữ Chiếu 照 còn được mượn để phiên âm từ Chiểu, nên viết là Chiếu mà phải đọc là Chiểu trong ngữ cảnh cụ thể dùng nó, như “gửi lưu Chiểu cuốn sách” (lưu cuốn sách gốc để khi vấp phải dị bản thì đọc đối chiếu lại để hiểu đúng ý như của của bản gốc), “Chiểu theo lệnh mà làm” (chiếu soi cái ý của lệnh được hiểu mà làm). Bởi ý của từ Chiểu là hình thành nên do cách tạo từ bằng lướt lủn câu “Chiếu rõ cái đó mà Hiểu”= Chiểu. Mẹ chiếu theo lòng (tức ý muốn) của con mà làm, tức mẹ “Chiếu theo Lòng”= Chiều (do lướt lủn) mà làm, nói gọn là “mẹ chiều con”; ngữ cảnh này nếu do bị cấm dùng chữ ký âm thì phải viết bằng chữ nho là Mẹ 母 Chiều 照 Con 子 (đọc theo nho là Mẫu 母 Chiếu 照 Tử 子, vì “Mẹ Âu”= Mẫu 母, Con=Kô子=Cu=Tu 子 (Tu tiếng Tày nghĩa là Con)= Tí 子 = Tử 子, người Nhật đọc chữ Tử 子là Kô, “Kô Đô Mô” nghĩa của Nhật là con trai, lóng của Việt là “Con Đỏ Mà!”, dân đen cũng là Tử 子, con đỏ cũng là Tử 子, đều là con người).1 like -
Phép thử của Hàn Quốc với Triều Tiên Cập nhật lúc 16:51, 06/01/2014 (Tin tức 24h) - Trước động thái muốn cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Hàn Quốc đã tỏ ra nghi ngờ về sự chân thành này của ông Kim. Tuy nhiên, sau sự phản ứng dữ dội lại của Bình Nhưỡng, lãnh đạo Hàn Quốc đã bất ngờ thay đổi thái độ. Tổng thống Park Geun-hye muốn gặp mặt ông Kim với ý muốn hòa bình ở hai miền Nam-Bắc. Đây có thể coi là phép thử của Hàn Quốc với Triều Tiên. Phép thử Ngày 6/1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun -hye tuyên bố sẽ sẵn sàng gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất kỳ lúc nào. Trong cuộc họp báo đầu năm mới 2014, Tổng thống Park sẽ tiến hành đề xuất chương trình nhân đạo cho phép các gia đình giữa 2 miền Nam và Bắc đoàn tụ vào cuối tháng này. Mục đích kế hoạch là tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho người dân miền Bắc cũng như thiết lập lại mối quan hệ giữa 2 bên. Bà Park nói: “Tôi hy vọng các thành viên lớn tuổi của những gia đình bị ly tán sẽ được phép đoàn tụ vào dịp Tết Nguyên đán nhằm giúp họ hàn gắn vết thương lòng”. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất kỳ lúc nào. Đây là nỗ lực mới nhất của Seoul nhằm cải thiện quan hệ liên Triều sau khi Bình Nhưỡng đơn phương hủy bỏ lệnh cho phép các gia đình bị chia cách được đoàn tụ hồi tháng 9 năm ngoái. Bà Park cho biết thêm: “Năm 2015 sẽ đánh dấu 70 năm kể từ khi 2 miền chia cách. Hàn Quốc sẽ tiến hành giải phóng miền Nam khỏi cuộc đối đầu và mối đe dọa hạt nhân từ miền Bắc. Chúng ta nên chuẩn bị để mở ra một kỷ nguyên thống nhất mới. Nếu Triều Tiên có ý định từ bỏ chương trình hạt nhân và trở thành một thành viên của cộng đồng quốc tế thì các bên sẽ cùng nhau bàn bạc kế hoạch hỗ trợ tích cực cho Triều Tiên”. Cũng trong bài phát biểu đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói: "Không ai biết được tình hình thực sự ở Triều Tiên và những gì Bình Nhưỡng sẽ làm trong tương lai. Do đó chúng tôi sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra". Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã bắt đầu chuyến công du ba ngày tới Washington để thảo luận với các quan chức cấp cao nước chủ nhà về vấn đề Triều Tiên, lịch sử và tình hình căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á. Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Yun Byung-se sẽ có cuộc gặp trong ngày với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Ngoại trưởng John Kerry vào ngày 7/1. Theo Ngoại trưởng Yun, các cuộc thảo luận với hai ông Kerry và Hagel cũng sẽ tập trung vào Triều Tiên. Có lẽ vì muốn biết ý định cuối cùng của Triều Tiên là gì nên Hàn Quốc đã có những động thái bất ngờ đó. Động thái của Hàn Quốc diễn ra chỉ sau một ngày khi Triều Tiên "nổi đóa" vì bị Hàn Quốc khước từ cử chỉ hòa bình. Cụ thể ngày 5/1, Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul đã “dội nước lạnh” vào nỗ lực hàn gắn quan hệ hai nước. Binh sỹ Triều Tiên và Hàn Quốc tại khu vực biên giới chung Trước đó, trong bài phát biểu đầu năm mới vừa qua, sau khi ngợi khen vụ xử tử ông chú Jang Song-thaek, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tạo “bầu không khí thuận lợi” cho việc giảm bớt căng thẳng với Seoul, và nói rằng “đã đến lúc” cải thiện mối quan hệ vốn đã căng thẳng nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong phản ứng chính thức được phát đi hôm 3/1, chính phủ Hàn Quốc đã khẳng định cử chỉ này là “trống rỗng”, và kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân để thể hiện cam kết hàn gắn quan hệ. “Hòa bình và hòa giải không thể đạt được chỉ bằng lời nói”, Seoul khẳng định. “Để cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Triều Tiên phải cho thấy sự chân thành trong việc xây dựng niềm tin, và trên hết phải có những nỗ lực thực sự để phi hạt nhân hóa”. Trước thái độ lạnh nhạt nêu trên, Triều Tiên đã gọi phản ứng trên là “không được chờ đợi” và cho rằng nó chỉ khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thêm gia tăng. Triều Tiên tiếp tục biến động chính trị Trong khi đó, tại Triều Tiên tiếp tục diễn ra các biến động về chính trị. Nước này đã thay thế Bộ trưởng Than sau khi thanh trừng Jang Song-thaek, người bị cáo buộc cố gắng kiểm soát các doanh nghiệp xuất khẩu than sinh lợi của đất nước này. Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 6/1 đưa tin, ông Mun Myong-hak được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Than vào ngày kỷ niệm 30 năm thành lập khu tổ hợp khai thác mỏ Pukchang ở tỉnh Nam Phyongan. Tên Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Than Triều Tiên trước đó được xác định là Rim Nam-su. Hiện chưa rõ số phận của ông này sau khi bị cách chức. Theo Giám đốc Tình báo Hàn Quốc Nam Jae-joon hồi tháng 12/2013, vụ thanh trừng Jang Song-thaek được cho là có liên quan tới các bê bối tham nhũng trong ngành xuất khẩu than và kim loại quý của Triều Tiên với cáo buộc bán tháo tài nguyên với giá rẻ. Một thông tin chấn động khác tại Triều Tiên, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 6/1 cho biết, Kim Kyong-hui, người cô ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và là vợ của Jang Song-thaek có thể đã chết. Bà Kim Kyong-hui Tờ báo dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, bà Kim Kyong-hui đã tự tử hoặc chết vì một cơn đau tim. Nguồn tin cho biết, tình báo Hàn Quốc cũng tin rằng bà cô của Kim Jong-un đã chết, nhưng hiện chưa thể xác nhận được thông tin này. Ngoài ra, tình báo Hàn Quốc cũng đang cố gắng kiểm chứng thông tin cho rằng bà Kim Kyong-hui đã ra nước ngoài chữa bệnh sau khi hay tin chồng mình bị cháu ruột xử tử. Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết, "Có rất nhiều tin đồn xung quanh chuyến đi của Kim Kyong-hui, nhưng chúng tôi chưa thể xác nhận bất kỳ thông tin nào trong đó". Nguyễn Ngân (Tổng hợp) =================== Các cụ nhà ta phát biểu: "Nói phải củ cải cũng nghe"; "Ông giơ chân giò, bà thò chai rượu". Các cụ nhà ta đã nói thì cứ phải từ đúng trở lên. Lý học thì cho rằng: Cứ chính danh mà làm. Mọi chuyện đâu có đó. Chúc hai miền Cao Ly nhanh chóng thống nhất. Nhanh thì ngay chiếu nay, chậm không quá trước năm 2017. Nếu quá thời hạn này rất bất lợi cho các bạn.1 like
-
Nhà văn Mỹ dự báo chính xác về năm 2014 từ 50 năm trước Linh Vũ (Vietnam+) Asimov đã dự báo về việc robot hiện diện ngày càng nhiều hơn trong cuộc sống (Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN) Khi viết bài cho tờ New York Times trong tháng 8/1964, nhà văn chuyên viết truyện khoa học viễn tưởng Isaac Asimov đã đưa ra một số phỏng đoán về việc thế giới sẽ ra sao sau 50 năm nữa. Ông đã tưởng tượng đang tới dự hội chợ World's Fair trong năm 2014 và đó chính là năm mà chúng ta vừa bước vào. Asimov là một con người đáng chú ý vì các tác phẩm khoa học viễn tưởng của ông, đặc biệt là những tác phẩm liên quan tới robot. Ông cũng đam mê với những thứ sẽ được khoa học và công nghệ biến thành hiện thực, nên một số nhà quan sát cho rằng không ngạc nhiên khi ông đã dự báo khá chính xác về tương lai. Các dự báo này gồm: 1. "Con người sẽ tiếp tục rời xa khỏi thiên nhiên để tạo nên một môi trường phù hợp với họ hơn". Dù không hẳn đã thay đổi hoàn toàn môi trường tự nhiên, con người lại tạo ra một môi trường mới hoàn toàn, thể hiện trong các thế giới của những trò chơi trực tuyến ăn khách như World of Warcraft. Tại một thế giới bạn ôm lấy bàn giấy, làm việc mệt mỏi chỉ để lãnh lương. Trong thế giới kia, bạn hóa thân thành người hùng, đi cứu nhân loại. Liệu bạn sẽ thích sống trong thế giới nào hơn? 2. "Các hệ thống bếp sẽ phát triển tới chỗ có thể cho ra những bữa ăn tự động". Chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của một xu hướng sản xuất đại trà các loại thực phẩm ăn nhanh, ăn liền. 2 công ty hàng đầu thế giới về thực phẩm ăn liền là Soylent và Ambro. 3. "Robot sẽ chưa phổ biến hoặc chưa tốt lắm trong năm 2014, nhưng chúng đã hiện diện vào thời điểm này" Roomba 880 không phải là ứng dụng đáng ngưỡng mộ của công nghệ rô bốt. Nó cũng không phải thiết bị hiện diện phổ biến trong các gia đình. Nhưng rõ ràng rô bốt hút bụi này có tồn tại và nó đang làm rất tốt công việc của mình 4. "Nhiều nỗ lực sẽ được đầu tư cho hoạt động thiết kế những chiếc xe trang bị não bộ rô bốt, có thể thiết lập trước hành trình để chúng tự đi mà không cần sự can thiệp của những tài xế con người, vốn có phản xạ thấp". Dự đoán này rất gần với thực tế. Xe tự lái hiện là một trong những dự án tham vọng nhất của Google và chiếc xe đã bắt đầu được thử nghiệm chạy ra đường trong thời gian qua. 5. "Hoạt động giao tiếp sẽ trở thành nghe nhìn và bạn sẽ thấy người bạn đang gọi điện cho họ. Màn hình có thể được dùng để hiển thị không chỉ con người mà cả các tài liệu nghiên cứu, các bức ảnh, các đoạn văn từ trong những cuốn sách". Chúng ta hiện đang dùng các ứng dụng như Skype và FaceTime, qua đó hoàn toàn có thể thấy người được liên lạc nói chuyện với mình qua thời gian thực. Chúng ta làm việc này trên những chiếc máy tính bảng và điện thoại thông minh, với màn hình lớn còn được dùng để phục vụ việc đọc sách và xem ảnh. Sự trùng khới này cho thấy khả năng dự báo của Asimov thật đáng kinh ngạc! 6. "Trong năm 2014, có khả năng dân số thế giới sẽ là 6,5 tỷ người và dân số Mỹ sẽ là 350 triệu người". Asimov đã ước tính hơi thừa về quy mô dân số Mỹ và hơi thiếu về dân số thế giới. Nhưng các phỏng đoán của ông vẫn rất gần với con số thực. 7. "Thế giới trong năm 2014 sẽ có ít công việc mà con người làm tốt hơn máy móc. Nhân loại vì thế sẽ trở thành một giống loài chuyên quản lý máy móc". Kịch bản này không giống lắm so với phim "The Matrix", nhưng đã hiện diện trong đời thực. Các cỗ máy vẫn chưa vùng lên và biến nhân loại thành nô lệ. Nhưng chúng đã chứng minh giá trị của mình và theo thời gian, đã có những con người được đào tạo để làm một công việc duy nhất là chăm sóc sao cho các cỗ máy (máy tính hoặc hệ thống robot trong nhà máy) hoạt động hoàn hảo và hiệu quả.1 like
-
Quán vắng!
Đại Phúc liked a post in a topic by Thiên Sứ
TS Alan Phan: Năm mới năm me -Đổi mới nào cũng sẽ gây phiền toái và thử thách. Trong lịch sử thế giới hay các kinh nghiệm cá nhân qua sách vở, nhiều đổ vỡ đã xảy ra khi nội bộ quá thoải mái với hiện tại hay quá khứ, mà bỏ quên tương lai. Trong một xã hội đa dạng, hành xử của từng cá nhân luôn khác nhau, dù hoàn cảnh có tương tự. Nhờ vậy, chúng ta mới có được một bức tranh đẹp (hoặc xấu) với nhiều mầu sắc để thưởng ngoạn. Tôi nhớ những ngày qua Trung Quốc vào đầu 1976, tôi chưa bao giờ thấy một môi trường “xám xịt” như vậy, như một cỗ máy chạy mệt mỏi dưới hầm những nhà máy cũ, sắp phế thải. Từ áo quần người dân, kiểu tóc, âm thanh ngoài phố…cho đến những thể hiện lo âu, chán nản…hiện lên qua những ánh mắt gần như không còn sức sống của một đạo quân zombies, Trung Quốc thực sự nằm ngoài hành tinh. Ở mặt khác, xã hội càng năng động, thay đổi, thì xử trí tương tác lại phức tạp, khó đoán. TP.HCM đón năm mới. Ảnh: VietNam Plus Những ngày cuối năm tại Việt Nam, người thì lo tổ chức tiệc tùng ăn nhậu để tạm biệt năm cũ, có lẽ họ ăn nhậu chưa đủ trong 2013 nên phải làm thêm vài cú chót. Người thì lo kết toán sổ sách coi năm vừa rồi tài sản bốc hơi bao nhiêu; hay lộc trời bất ngờ cho thêm ít nhiều (thực ra họ biết rất rõ, vì lương thì họ không quan tâm, nhưng “lậu” thì dự đoán chính xác từng xu). Người thì suy tư về một năm mới sẽ đem lại những hy vọng gì, hay cũng cũng nhiều thất vọng như năm cũ. Người thì vô tư, vẫn lên Net đều đặn xem có siêu mẫu hay chân dài nào có lỡ làm đứt nút áo nút quần để còn load hình lên Facebook. Các bà cô tiền bạc rủng rỉnh thì có thêm lý do để shop vì cuối năm hàng sale nhiều quá. Riêng các phóng viên thì ráo riết săn đuổi phỏng vấn ông già Alan vì cha này có nhiều suy nghĩ ngược đời có thể câu khách được. Tựu trung, đáng lẽ là những ngày thư giãn toàn diện để thu thêm năng lượng cho năm mới thì mọi người lại tất bật làm việc nhiều hơn lệ thường. Nghị quyết và hy vọng mới Nhưng dù thế nào ai cũng đều có những “nghị quyết” rất hoành tráng (các chính trị gia thì có tuyên ngôn, thông điệp) để lên một kế hoạch thật tươi đẹp cho mọi vấn đề trong năm mới. Tôi nhớ một thống kê đâu đó là 42% dân số trưởng thành của Mỹ thích lập ra những “resolutions” vào ngày đầu năm cho mình và gia đình, xác định những mục tiêu phải đạt về tiền bạc, nghề nghiệp, học vấn, sức khoẻ, giải trí…Tuy nhiên, đến cuối tháng giêng, thì 97% các nghị quyết này đều cuốn theo chiều gió. Thói quen vẫn là một lực quán tính khó thay đổi. Các bạn phóng viên thường nhờ tôi bình luận về các “nghị quyết” của chánh phủ, quan chức và doanh nghiệp vì họ cho đây là một đề tài có thể ảnh hưởng rất lớn đến tương lai kinh tế, chính trị, xã hội hay văn hoá của cả một dân tộc. Câu trả lời đầu môi của tôi là các bạn hãy thư giãn. Mọi việc thường xẩy ra như “chiếc lá giữa dòng sông lớn” mặc cho cả trăm ngàn nghị quyết đầu năm. Họ hỏi về nợ xấu, nợ công, DNNN, ngân sách, tỷ giá, vàng, BDS, FDI, TPP… Đề tài khác nhau; nhưng thực ra cái nhìn tổng thể của tôi luôn dựa trên những nguyên lý tự nhiên của đời sống, suy nghĩ khoa học, logic…nên dễ đoán biết. Nó không có gì bí ẩn hay phức tạp như các chuyên gia thích thêu dệt. Những nguyên lý ảnh hưởng đến sự vận hành của một cá nhân hay xã hội đều rất giống nhau: 1. Đừng hoang tưởng về “bất chiến tự nhiên thành” Trong kỳ bí của luân sinh vũ trụ, có những tình cờ xẩy ra trong tình huống, sự kiện mà có lẽ chỉ những nhân vật huyền thoại của lịch sử (nhất là chuyện cổ Tàu) mới điều khiển và giải thích được. Hiện nay, nhân loại phần lớn bị chi phối bởi một nền khoa học hợp lý và các định luật của thiên nhiên. Nguyên lý ai cũng phải đồng ý là nếu mình cứ tiếp tục làm các việc đang làm, thì trong tương lai, xa hay gần, chúng ta sẽ thâu lượm những kết quả tương tự như chúng ta đang nhận. Phép mầu chỉ hiện thực vài ba lần trong đời người và cái khoa học gọi là “con thiên nga đen”; các ngài bói toán gọi là “vận số tốt”. Khi lên kế hoạch cho cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng hay xã hội, chúng ta thích mơ tưởng về những giúp đỡ của thần linh, thánh gióng.. thay vì các con số, kỹ năng, thực tế của môi trường và các cơ hội rủi ro tiếm ẩn. Tôi thực sự lo ngại khi các đại gia, quan chức…thích tham gia các cúng bái đền chùa, lên đồng hay tin vào tư vấn của các nhà ngoại cảm hơn là “xắn tay áo và hành động”. 2. Nói dễ hơn làm. Nghe nói, nhưng chỉ vỗ tay khi hành động đi theo như lời nói. Đó cũng là lý do chính đa số chúng ta thích (và hay khuyên con) làm giáo sư, quan chức, chính trị gia, chuyên viên bán nước bọt từ các phi vụ chạy áp-phe, dự án, giấy tờ thủ tục…trong đủ mọi ngành nghề của nền kinh tế. Nhìn số lượng quán cà phê, quán nhậu, văn phòng chánh phủ…tại Việt Nam so với các quốc gia khác, có lẽ chúng ta chiếm “top ten” trên thế giới về chém gió. Các doanh nhân, những chuyên viên kỹ thuật hay mọi người thợ tại các xưởng, thành công hay chưa, đều phải làm. Hỏi bất cứ ai, họ đều chia sẻ về những thử thách và khó khăn phải đối diện hàng ngày. Thất vọng và thất bại luôn đe doạ. Ngoài cái giá phải trả về sức khoẻ, tinh thần, hạnh phúc gia đình, danh tiếng, tiền bạc…cái giá lớn nhất là thời gian. Rất ít người thành công “overnight” (trừ khi trúng số độc đắc). Ngay cả khi ca tụng sự thành công nhanh chóng của Facebook, ít ai nhận ra rằng quy trình để đến IPO phải tốn Zuckerberg cả 8 năm vất vả. 3. Muốn có giải pháp, phải hiểu rõ vấn đề Có hai khó khăn lớn khi đưa ra giải pháp cho các vấn đề quan trọng của kinh tế Việt Nam như nợ xấu, nợ công, DNNN, BDS, tỷ giá, FDI, TPP…hay ngay cả ngân sách, việc tái cấu trúc, thay đổi cơ chế, nhân sự quản lý. Một là các số liệu. dữ kiện thường mâu thuẫn vì lợi ích cùa các phe nhóm khác nhau. Họ là những người nắm giữ những tài liệu này; và chuyện dấu diếm là bình thường. Hai là chúng ta không được phân tích qua mọi góc nhìn, dù khách quan hay chủ quan, vì những vùng cấm kỵ, nhậy cảm…đã được pháp luật rào lại. Thử tưởng tượng, một bác sĩ chuẩn bệnh cho bệnh nhân nhận 3, 4 kết quả khác nhau về các thử nghiệm; rồi lại bị cấm đụng đến gần như 80% các phần thân thể. Chỉ một kết luận: bỏ nghề đi làm …thầy bói. 4. Mọi sửa đổi phải bắt đầu từ nội tại. Trước hết là tư duy và bản thân của người đang nắm giữ quyền lực của việc thay đổi. Sau đó đến sự đồng ý của mọi phe nhóm đang ủng hộ mình. Đây thường là một sứ mệnh bất khả thi, nhất là tại các tổ chức phức tạp và lâu đời. Cách đây sáu tháng, Tập Cận Bình có “quyết liệt” đổi mới cơ chế của kinh tế Trung Quốc theo các quy luật thị trường để cạnh tranh hữu hiệu hơn trên toàn cầu. Sau một loạt các nghị quyết hành chánh rất ấn tượng, mọi việc đã im lặng như cũ. Ông đã thất bại trong việc “hành” vì không lấy được đồng thuận của các nhóm lợi ích trong phe nhóm. Hiện tượng này còn có tên là “bứt dây động rừng” trong dân gian. Năm 1977, Đặng Tiểu Bình, dù chưa chắc đã giỏi hơn, đã thực hiện được một cách mạng đổi mới cơ chế kinh tế của Trung Quốc. Lý do đơn giản là họ Đặng không phải đối đầu với các nhóm lợi ích nhiều quyền lực. Kinh tế Trung Quốc lúc đó còn quá nghèo, GDP thua cả những xứ nhỏ hơn như Đài Loan, Hồng Kông… Một thí dụ gần đây là sự kiểm soát quyền lực của Kim Jong Un xứ Bắc Triều Tiên. Sau khi hành quyết ông dượng Jang, các nhóm lợi ích gần như biến mất (hoặc bị xử tử hoặc đào thoát ra nước ngoài). 5. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Một doanh gia Mỹ có nói, ‘bạn cho tôi biết 10 người bạn thân thiết quanh bạn, tôi sẽ mô tả chính xác đến 80% bản thân, cá tính và hoàn cảnh của bạn”. Suốt ngày cứ tụ tập với bọn du thử du thực thì khó mà tưởng tượng bạn có thể là người đang quản lý một doanh nghiệp tầm cỡ, chính thống. Các bạn bè bà con của bạn toàn là dân khố rách áo áo ôm, thì không ai hình dung bạn là một đại gia hay người thành công về tài chính. Các quốc gia khôn ngoan cũng biết chọn bạn mà chơi. Sau những đổ nát tiêu điều trong Thế Chiến Thứ Hai, Nhật và Âu Châu đã đi theo đàn anh Mỹ để 25 năm sau, tạo dựng những nền kinh tế siêu cường. Bài học đó được Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore..sao y để tạo những thành quả tương tự. Gần đây, Nga và các nước Đông Âu cũng bắt đầu quy trình. Đổi mới nào cũng sẽ gây những phiền toái và thử thách. Trong lịch sử thế giới hay các kinh nghiệm cá nhân qua sách vở, nhiều suy sụp và đổ vỡ đã xẩy ra khi nội bộ quá thoải mái với hiện tại hay quá khứ, mà bỏ quên tương lai. Có lẽ chúng ta cũng không nhiều lựa chọn, nhưng đôi khi con người và tập thể thích bám víu vào “lá số tử vi” thay vì hành xử theo kế hoạch khoa học. Alan Phan ============== Cụ Alan Phan ạ! Tôi chẳng có ý kiến, ý cò gì về nội dung chính trong bài viết của cụ được đăng hẳn trên Vietnamnet.vn này. Nhưng cụ động chạm đến Lý học làm tôi tự ái đùng đùng, nên cũng xin có vài lời trình cụ. Cụ phản ánh đúng thực tế trực quan nhận thức được. Nhưng xin trình với cụ là bói toán chỉ là hệ quả của một hệ thống lý thuyết rất cao cấp. Nó tổng hợp tất cả những quy luật vũ trụ và thể hiện dưới các mô hình biểu kiến, gọi là phương pháp bói toán với khả năng tiên tri. Hiệu quả của khả năng tiên tri đã xác định từ vài thiên niên kỷ trước. Cho nên người ta tin bói toán hoàn toàn có cơ sở, vì hiệu quả của nó. Do đó, bói toán chỉ là cái ngọn của vấn đề. Thực chất là một hệ thống tri thức đằng sau nó. Bói toán như là sự xác định một khả năng khách quan sẽ xảy ra. Chính cụ cũng thừa nhận rằng: . Nhât trí với cụ về luận điểm này của cụ. Nhưng chính vì tính nguyên lý giống nhau đó thì bói toán mới thể hiện tính quy luật. Thưa cụ! Đấy là bản chất của bói toán và nó không hề khuyên con người thụ động. Lý học xác định rất rõ: "Tận nhân lực, tri thiên mệnh". Tiếc thay. Hệ thống lý thuyết ấy đã thất truyền, nên con người trải hàng thiên niên kỷ đã không thấy được cái gốc của các phương pháp bói toán, nên họ chạy theo cái ngọn. Thí dụ như năm 2013, cụ xác định bất động sản chết ngắc. Ý kiến của cụ gây sốc trên các diễn đàn. Tôi là người ủng hộ nhận xét của cụ. Vì đây là vấn đề mà tôi đã phân tích trên cơ sở Lý học từ năm 2012 lận. Tức là trước cả cụ đến hàng năm về hình thức công khai. http://diendan.lyhoc...-thuy-lac-viet/ Bài phân tích này của tôi thì không dây dưa gì đến bói toán cả. Có điều cụ phân tích từ kiến thức kinh tế và kinh nghiệm của cụ, còn tôi thì từ một hệ thống lý thuyết chuyên ngành Phoengshui - chỉ là một bộ phân trong Lý học. Bởi vậy, có vài lời mong cụ xem xét. Cụ có quyền không tin tôi. Cũng không sao. Cá nhân tôi cũng rất cảm tình với cụ vì sự uyên bác của cụ.1 like -
Nên sinh 2015 Ất Mùi nhé, Canh hợp Ất, cha mẹ mạng Thổ sinh con Kim là tốt nhất rồi. 2014 Canh phá Giáp không tốt! Con út thì nên chọn Tân Sửu 2021, Nhâm Dần 2022 hoặc Quý Mão 2023 đều được. Tránh các năm còn lại! Thân mến.1 like
-
Vấn đề sao Thái Bạch không quan trọng bằng việc con năm 2014 Giáp Ngọ mạng Kim khắc mẹ mạng Mộc! Sao mỗi năm mỗi thay đổi, còn cái mạng tương tác với nhau thì cả đời không đổi! Thân mến.1 like