• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 14/12/2013 in Bài viết

  1. Ngoại trưởng Mỹ nhớ bún chả, bánh xèo và... giao thông Việt Nam (LĐ) - Số 289A.P- 9:8 AM, 13/12/2013 Trong thông điệp gửi đến Việt Nam trước chuyến thăm từ ngày 14-15.12, Ngoại trưởng John Kerry (ảnh) chia sẻ: “Tôi thực sự mong đắm mình vào các hình ảnh và âm thanh của Việt Nam, món bún chả ở Hà Nội, bánh xèo ở TP.Hồ Chí Minh, giao thông hối hả và xe ôm chạy nhốn nháo trên đường phố, tới sự bình dị tao nhã của Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn”. Lao Động giới thiệu cùng bạn đọc bài phát biểu của Ngoại trưởng Kerry: - Tôi rất mong trở lại Việt Nam lần đầu tiên với tư cách là Ngoại trưởng. Và hiển nhiên tôi già hơn và tóc bạc thêm một chút so với lần đầu tôi tới Việt Nam với tư cách là một sĩ quan hải quân trẻ mới ra trường. Song tôi vẫn có thể nhắm mắt và nhớ lại đất nước mà tôi đã thấy trong thời gian chiến tranh - mùi củi cháy, hình ảnh những con trâu, những dòng sông hẹp ngoài sức tưởng tượng, cây đước, ngư dân và những con thuyền gỗ của họ. Nhưng điều tạo ra âm hưởng lớn nhất với tôi là Việt Nam đã thay đổi nhiều ra sao trong 5 thập niên qua. Khi tôi hạ cánh xuống Hà Nội năm 1991 trong chuyến đi trở lại lần đầu tiên với tư cách dân sự và Thượng nghị sĩ, đường phố tràn ngập xe đạp - hầu như không có ôtô hay xe máy. Những năm sau khi bãi bỏ cấm vận và chúng ta đạt được bình thường hoá quan hệ và thương mại, Việt Nam đã thành một quốc gia hiện đại đầy sinh lực. Việt Nam đã và đang là một đất nước luôn trên đà chuyển động. Quan hệ đang tiến triển của chúng ta ngày nay hướng tới tương lai và những gì chúng ta có thể làm cùng nhau để nắm bắt các tiềm năng chung ở phía trước. Không gì quan trọng hơn sự hợp tác của chúng ta về môi trường. Ngày nay, đứng trước kinh tế tăng trưởng nhanh, nạn buôn lậu động thực vật hoang dã, và biến đổi khí hậu, khu vực Mê Kông đối mặt với các thách thức lớn. Chúng ta phải bảo vệ và bảo tồn hệ sinh thái mong manh này - không chỉ đơn thuần vì lợi ích của chúng ta, mà còn vì thế giới mà con cháu chúng ta sẽ thừa hưởng. Tôi biết chúng ta có thể đương đầu trực tiếp với thách thức này. Đây là thời điểm thật thú vị để trở lại Việt Nam, và tôi háo hức được có mặt ở đó cùng các bạn. =============================== Ngài ngoại trưởng Hoa Kỳ rất thông minh, khi thông điệp của ngài không hề có một chữ nào nói về những diễn biến liên quan đến chiến lược Tây Thái Bình Dương. Mà nó chỉ nhắc nhở đến những kỷ niệm làm ngài rất cảm tình với đất nước này, trong đó có những món ăn Việt Nam gây ấn tượng với ngài, khi đến Việt Nam trong quá khứ. Tôi muốn giới thiệu với ngài một món ăn - có thể nói là một biểu tượng của nền văn hiến Việt được thể hiện qua thực phẩm - rất độc đáo của dân tộc Việt. Tôi tin chắc rằng ngài và tất cả mọi người trên thế giới, ít chú ý đến món ăn độc đáo này của dân tộc Việt. Đó chính là cặp bánh chưng, bánh dày được cung tiến tổ tiên trong những ngày lễ thiêng liêng nhất trong văn hóa truyền thống của người Việt và là linh vật của nền văn hiến Việt. Tôi có thể khẳng định với ngài rằng: Dân tộc Việt là dân tộc duy nhất trên thế giới - trong lịch sử văn minh nhân loại, tính đến ngày hôm nay - sử dụng thực phẩm để mô tả những giá tri tri thức nền tảng của cả một nền văn minh Đông phương đang rất huyền bí trong nhận thức của nền văn minh hiện đại. Cặp bánh chưng, bánh dày - đó chính là biểu tượng cô đọng nhất cho những nguyên lý nền tảng của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Một lý thuyết đầy huyền bí trong tri thức của văn minh Đông phương. Nhà tiên tri Vanga đã dự báo: "Một lý thuyết cổ xưa sẽ quay trở lại với văn minh nhân loại". Có thể ngài và rất nhiều người chưa tin vào lời tiên tri của bà Vanga, hoặc không quan tâm đến vấn đề này. Vâng! Tôi cũng không ngạc nhiên vì điều này và cũng chỉ coi như một lời dẫn cho những ý tưởng của tôi, khi viết bài này. Nhưng tôi tin rằng sự nhận xét của nhà khoa học hàng đầu là SW Hawking sẽ được sự chú ý của mọi người,khi ông ta xác định rằng: "Nếu quả thật có một lý thuyết thống nhất vũ trụ thì chính nó sẽ quyết định chúng ta tìm ra nó hay không!". Sự xác định của ông Hawking đã bao hàm toàn bộ nội dung của một lý thuyết thống nhất vũ trụ. Nhận xét của ông Hawking xác định rằng: Chính những quy luật vũ trụ quyết định sự tiến hóa của nền văn minh, chứ không phải do các vĩ nhân của nhân loại. Cho dù người đó tìm ra lý thuyết thống nhất vũ trụ thì chính tư duy siêu việt đó, cũng được quyết định bởi những quy luật của vũ trụ. Suy luận rông ra thì quyết định sự tiến hóa của nền văn minh nhân loại, sẽ không bị lệ thuộc vào bất cứ một sức mạnh nào. Mà nó do những quy luật vũ trụ quyết định và có thể tiên tri. Thuyết Âm Dương Ngũ hành,chính là lý thuyết thống nhất vũ trụ thuộc về một nền văn minh cổ xưa ,mà bà Vanga đã nói tới. Tôi sẽ giới thiệu với ngài ngoại trưởng và những ai quan tâm đến topic này về sự minh triết của cặp bánh chưng, bánh dày - một món ăn mang đầy tính minh triết của nền văn hiến Việt, mô tả một lý thuyết thống nhất cổ xưa - mà cả bà Vanga và giáo sư SW Hawking đã nói tới - ngay sau bài viết này. =================== V. II. BÁNH CHƯNG BÁNH DÀY LINH VẬT CỦA NỀN VĂN MINH LẠC VIỆT Nguyễn Vũ Tuấn Anh Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương Bánh chưng, bánh dầy là một biểu tượng văn hoá đặc trưng, độc đáo của người Việt Nam. Theo truyền thuyết kể lại, biểu tượng văn hoá này có nguồn gốc từ thời Hùng Vương thứ VI mà con dân Lạc Việt lưu truyền trải đã hàng ngàn năm, đến tận bây giờ. Hầu hết mọi người quan tâm đến “Truyền thuyết bánh Chưng, bánh Dầy” đều thống nhất nhận thấy ở trong đó thể hiện vũ trụ quan của dân tộc Việt. Nhưng cũng hầu hết những ý kiến đều cho đó là quan niệm thô sơ của người xưa: “Trời tròn, đất vuông”. Trời như cái vung úp xuống đất, đất bằng phẳng và chung quanh là biển. Hoặc cũng có người cho rằng bánh chưng, bánh dầy là thể hiện những giá trị đạo lý của người xưa đối với cha mẹ: “Trời sinh là cha, đất dưỡng là mẹ”. Bánh Chưng tượng đất, chứa đựng những hình tượng về sự phú túc của đất mẹ nuôi dưỡng con người (trong bài tựa “Lĩnh Nam Chích Quái” của Vũ Quỳnh, thời Hồng Đức cũng nói đến ý này)... Nhưng nếu hình vuông và tròn của bánh chưng và bánh dầy chỉ là hình tượng để thể hiện một ý niệm đơn giản như trên, thì trong những thực phẩm khác cũng có thể lý giải tương tự: đĩa xôi, bánh chay, bánh trôi cũng tròn như bánh dầy. Hoặc bánh gai, bánh cốm, bánh giò... trong các món ăn Việt cũng gồm đủ những yếu tố dinh dưỡng và hình thức tương tự như ở bánh chưng. Do đó, nếu chỉ với ý nghĩa và hình tượng đơn giản được gán cho bánh chưng, bánh dầy thì sẽ khó bền vững qua thời gian hơn 2000 năm, chỉ tính với thời gian ít nhất là từ khi Nam Việt của Triệu Đà bị tiêu diệt. Với cách giải thích đơn giản trên cho thấy chúng thiếu tính hợp lý về nội dung trong mối liên hệ với những sự kiện và mọi hiện tượng tương quan đến nó. Chưa nói đến việc cặp bánh chứng, bánh dầy được vua Hùng chấm giải nhất trong cuộc thì và được coi là linh vật dâng cúng tổ tiên trong văn hóa truyền thông Việt. Đây chính là một tiêu chỉ trong việc thẩm định một giả thiết khoa học được coi là đúng - về tính hợp lý trong việc giải thích hầu hết các vấn đề liên quan đến nó. Bởi vậy, nó phải được giải thích theo một hệ thống luận cứ khác, phù hợp với tiêu chí khoa học cho một giả thuyết nhân danh khoa học. Trên thực tế hiện nay, vì chiếc bánh chưng, bánh dầy đã mất ý nghĩa nguyên thủy đích thực, nên sự tồn tại của nó chỉ là một phong tục truyền thống và sự cảm nhận thiêng liêng đối với tổ tiên, hơn là một sự tiếp nối những giá trị tư tưởng mà bánh chưng, bánh dầy thể hiện. Vậy ý nghĩa đích thực của bánh chưng, bánh dầy phải thể hiện một nội dung minh triết hết sức sâu sắc, nó mới được lưu truyền với tư cách là "linh vật của nền văn hiến Việt" trong ngày thiêng liêng nhất của Việt tộc là ngày lễ Tết Nguyên đán. Vậy ý nghĩa đích thực của cặp bánh chưng, bánh dày là gì? V. II.1. Nội dung minh triết của cặp bánh chưng, bánh dày trong văn hiến Việt. II.I.1/ Bánh chưng, bánh dày mô tả cặp phạm trù Âm Dương và nguyên lý tương quan trong thuyết Âm Dương Ngũ hành. Trước hết, chúng ta đặt vấn đề bắt đầu từ hình tượng bánh chưng vuông và bánh dầy tròn. Hình tượng vuông tròn này đã được sử dụng một cách phổ biến trong ngôn ngữ dân gian, cách đây hơn 20 năm trở về trước. Đó là câu: “Mẹ tròn, con vuông”. Từ trước đến nay, câu “Mẹ tròn, con vuông” thường sử dụng như là một thành ngữ để chúc lành cho sản phụ sinh nở; do đó ngày nay không còn mấy ai nhắc tới, bởi vì sự khó hiểu của nó. Trong truyện Kiều của cụ Nguyễn Du cũng dùng hình tượng vuông tròn nhiều lần. Đó là những câu: Sắn, bìm chút phận cỏn con Khuôn duyên biết có vuông tròn cho chăng? Hoặc: Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn Khuôn xanh biết có vuông tròn cho chăng? Hay là: Trăm năm tính cuộc vuông tròn Phải dò cho đến ngọn nguồn lạch sông. Vậy hình tượng vuông tròn thể hiện cho cái gì? Để tìm hiểu về vấn đề này, người viết xin bắt đầu bằng sự trình bày về những ý niệm của vũ trụ quan cổ Đông phương. Những sách Lý học Đông phương khi lý giải về sự hình thành vũ trụ cho rằng: “Khởi thủy của vũ trụ là Thái Cực”.Theo Chu Hy - nhà Lý học đời Tống - nói: “Thánh nhân gọi là Thái Cực để chỉ cái bản căn của trời đất muôn vật” (Đại cương Triết học Trung Quốc - Giản Chi & Nguyễn Hiến Lê, Nxb Thành phố Hồ Chí Minh 1992). Một số nhà Lý học Trung Hoa từ cuối thời Hán về sau còn diễn đạt trạng thái ban đầu của vũ trụ dưới các ý niệm khác là: Thái Hư (Hư - sự trống rỗng, Thái - vượt ra ngoài sự trống rỗng) hoặc Thái Vô (Vô - không, Thái - vượt ra ngoài cái không). Những ý niệm này đều nhằm mục đích giải thích rõ hơn cho ý niệm của Thái Cực. Theo sách Đại cương Triết học Trung Quốc (sách đã dẫn) thì quan niệm Thái Cực của các nhà Lý học Trung Hoa chưa có sự thống nhất: Trịnh Khang Thành cắt nghĩa: “Thái Cực là đạo Cực Trung, là cái khí thuần hòa còn chưa chia” (Văn tuyển chú dẫn). Ngu Phiên thì nói: “Thái Cực là Thái Nhất nghĩa là theo thuyết cũ của Hán Nho cho 4 câu này (Dịch hữu Thái Cực) là nói cái quá trình hình thành vũ trụ. Chu tử đời Tống thì cho rằng 4 câu này là quá trình tập hợp quái của cổ nhân. Thuyết của Chu tử sau bị Lý Thứ Cốc đời sau phản bác. Theo Chu Hy thì “Thái Cực đem phân ra chỉ là Âm Dương” (Thái Cực phân khai chỉ thị lưỡng cá Âm Dương). Qua đó thì thấy rõ là những giải thích của Hán Nho cổ kim rất mơ hồ. Chính những cách giải thích khác nhau và mâu thuẫn đó cho thấy văn minh Hán không thể là chủ nhân của nền văn minh Đông phương, vì chính họ chẳng hiểu gì cả. Sự giải thích lộn xộn và mâu thuẫn chứng tỏ điều này. Nhưng điều này lại được hình tượng hóa rất rõ ràng trong chính chiếc bánh chưng, bánh dày của nền văn hiến Việt huyền vĩ - “Trời tròn , đất vuông” - lại có một ý nghĩa minh triết sâu sắc khác hẳn: Trời – Dương/ Khí Dương - theo Lý học cổ Đông phương - có tính thuần khiết, viên mãn và thông biến, nên tượng của Dương hình tròn. được biểu hiện bằng hình tròn; Đất – Âm/Khí Âm, tụ đục giới hạn, nên hình tượng của Âm được biểu hiện bằng hình vuông. Như vậy, hình tượng cặp bánh chưng, bánh dày của nền văn hiến Việt chính là hình tượng mô tả cặp phạm trù Âm Dương trong thuyết Âm Dương Ngũ hành. Câu nói của người Việt được lưu truyền: “Mẹ tròn, con vuông” thường là để chúc lành cho sản phụ sắp sinh nở sẽ rất khó hiểu về ý nghĩa thực tế: "Mẹ tròn" làm sao sinh "con vuông" được?!. Nhưng nếu coi đó là câu tục ngữ mà ông cha lưu truyền cho đời sau sự nhận thức về vũ tru, thì đó chính là biểu tượng của Âm Dương với một ước mơ hài hòa Âm Dương thì vạn sự mới phát triển và tồn tại, nên dành để chúc lành cho sản phụ khi sinh nở. "Mẹ tròn, sinh con vuông" còn là một nguyên lý của Lý học Đông phương: "Dương trước, Âm sau". Đương nhiên "mẹ" là thực thể có trước là Dương, "con" là thực thể có sau - do mẹ sinh - là Âm, qua hình tượng vuông tròn của Âm Dương thể hiện ở cặp bánh chưng, bánh dày. Bởi vậy, câu tục ngữ "Mẹ tròn, con vuông" còn là một hình tượng mô tả một nguyên lý trong tương quan của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Sự ước mơ về tính hài hòa của Âm Dương là nguồn gốc của mọi sự phát triển tốt đẹp (theo ý nghĩa của câu tục ngữ “Mẹ tròn, con vuông”) thể hiện vũ trụ quan của người Việt. Theo thuyết Âm Dương thì khái niệm của cặp phạm trù của Âm Dương rất rộng: bao trùm từ sự khởi nguyên vũ trụ sau Thái Cực, cho đến mọi sự vận động, phát sinh, phát triển của vũ tru. Dương bao gồm: Trời, cha, đàn ông... Âm bao gồm: Đất, mẹ, đàn bà...vv…. Như vậy, hình tượng vuông tròn và tính chất của bánh chưng, bánh dầy hoàn toàn đầy đủ điều kiện để biểu tượng cho Âm Dương: Bánh dầy có màu trắng, không vị của nếp giã thể hiện sự thuần khiết; tính dẻo thể hiện sự thông biến; hình tròn của bánh dầy thể hiện sự viên mãn của Dương. Bánh chưng hình vuông là tượng của Âm. Nhưng những vật liệu cấu tạo nên bánh chưng là một vấn đề đáng chú ý khi hình tượng vuông tròn của bánh chưng, bánh dầy thể hiện Âm Dương trong vũ trụ quan cổ Đông phương. Như vậy, hình tượng bên ngoài của chiếc bánh chưng, bánh dầy trong nền văn hiến Việt là biểu tượng của sự hài hòa Âm Dương theo quan niệm của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Gói bánh chưng, bánh dày trong Lễ Tết của người Việt. V.II.2. Bánh chưng, bánh dày mô tả mối tương quan cặp phạm trù Âm Dương và Ngũ hành trong thuyết Âm Dương Ngũ hành. Cho đến tận ngày hôm nay, lịch sử hình thành thuyết Âm Dương Ngũ hành vẫn rất mơ hồ trong lịch sử văn minh Hán. Các nhà nghiên cứu Hán Nho từ hàng ngàn năm qua chưa thể lý giải một cách hợp lý tối thiểu bản chất thật sự của thuyết Âm Dương Ngũ hành và lịch sử hình thành của nó. Người viết đã chứng minh điều này trong các sách đã xuất bản và đã trình bày tóm lược với bạn đọc trong những bài viết trên trong tiểu luận này. Nhưng những phương pháp ứng dụng của học thuyết Âm Dương và Ngũ hành là một thực tế được được chính thức chấp nhận từ thời Hán trong lịch sử văn minh Trung Hoa về sau có nói đến: sự chuyển hóa Âm Dương sinh ra 5 dạng vật chất căn bản là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ gọi chung là Ngũ hành. Năm dạng vật chất này tương tác lẫn nhau trong sự chi phối của Âm Dương tạo nên vạn vật. Sự tương tác, vận động của Ngũ hành trong thuyết Âm Dương Ngũ hành rất phức tạp, nhưng khởi thủy từ hai dạng vận động chính là tương sinh và tương khắc được thể hiện ở hình vẽ sau. Nhìn chung Ngũ hành tương sinh theo quan niệm Lý học Đông phương là nguồn gốc của mọi sự phát sinh và phát triển trong sự chi phối hài hòa của Âm Dương. Ngũ hành tương khắc là nguồn gốc của mọi sự ngưng trệ. Tượng của Ngũ Hành khi thể hiện ở màu sắc là: Hỏa màu đỏ; Thổ màu vàng; Kim màu trắng; Thủy màu đen,hoặc xanh dương; Mộc màu xanh lá cây. Xét cấu tạo của chiếc bánh chưng gồm bốn vật liệu chính và phải luộc bánh (dụng Thủy) thì có thể khẳng định đó là biểu tượng của Ngũ hành được sắp xếp theo lý tương sinh từ trong ra ngoài: thịt lợn (heo) sắc hồng thuộc Hỏa sinh Thổ - sắc vàng của đậu xanh; Thổ sinh Kim - sắc trắng của gạo nếp; Kim sinh Thủy - dịch chất của gạo nếp và diệp lục tố của lá dong tạo nên màu xanh trên mặt bánh khi luộc; Thủy dưỡng Mộc - lá dong bọc bên ngoài bánh. Bạn đọc xem hình mô tả dưới đây: NGŨ HÀNH TƯƠNG SINH TRONG CẤU TẠO CỦA BÁNH CHƯNG Hình mô tả thực tế chất liệu bên trong chiếc bánh chưng thuộc nền văn hiến Việt. Qua hình tượng mô tả cặp phạm trù Âm Dương của cặp bánh chưng, bánh dày và nguyên lý mối tương quan của cặp phạm trù này - "Dương trước (Mẹ tròn), Âm sau (Con vuông) - cho thấy tất cả những mối liên hệ phát sinh, phát triển sau khởi nguyên vũ trụ - Thái cực - đều thuộc phạm trù của Ngũ hành thuộc Âm ,nằm trong bánh chưng vuông, so với trạng thái khởi nguyên - Thái cực - là Dương. V.II.3. Bánh chưng, bánh dày mô tả mối tương quan của Hà Đồ - "pháp đại uy nỗ" (nguyên lý cănđể, bao trùm) trong thuyết Âm Dương Ngũ hành và xác định giá trị nền tảng của văn minh Đông phương thuộc về văn hiến Việt. II.3.1.Mối liên hệ nội hàm của bánh chưng với Hà đồ và Hậu Thiên Lạc Việt. Hình thức bên ngoài của chiếc bánh chưng Lễ truyền thống là hai cặp sơi lạt hồng, buộc từng cặp song song và vuông góc với nhau chia bánh chưng thành 9 hình vuông. Đây chính là hình tượng của cửu cung Hà đồ, một đồ hình bí ẩn trong văn hoá Đông phương cổ. Người viết xác định hình tượng cửu cung trong cách buộc bánh chưng như trên thuộc về Hà đồ, mà không phải Lạc Thư cửu cung, chính vì nội dung thể hiện vật liệu bên trong chiếc bánh chưng mang hình tượng Ngũ hành tương sinh phù hợp với nội dung của Hà đồ, mà chúng tôi đã trình bày ở trên. Xin xem hình dưới đây: Hình thức bên ngoài của cách buộc bánh chưng lễ truyền thống và chiều Ngũ hành tương sinh thuận kim đồng hồ của Hà Đồ. Chiếc bánh chưng với cách sử dụng truyền thống còn xác định một cách hoàn chỉnh mô hình căn để của Lý học Đông phương là "Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ". Bốn sợi lạt hồng dùng để buộc bánh chưng, sau khi bóc bánh, sẽ được đặt xéo hai sợi ở 4 góc và hai sợi ở hai cạnh hình vuông. Người cắt bánh sẽ cầm hai đầu của một sợi dây, kéo và xiết những sợi lạt hồng để chiếc bánh được cắt và chia làm 8 miếng như hình dưới đây. Với cách cắt bánh chưng này, đây chính là 8 phương vị được mô tả bát quái trong thuyết Âm Dương Ngũ hành. Hình mô tả cách cắt bánh chưng truyền thống trong văn hóa dân gian Việt. So sánh với phương vị của Hà đồ: Qua sự so sánh vị trí của bát quái trong 8 phương vị của Hà đồ với cách cắt bánh chưng như trên, đã xác định mối liên hệ giữa Hà đồ và đồ hình Bát quái của Dịch học - mô tả tám phương vị được phân định trong vũ trụ và Địa cầu và xác định từ cội nguồn Việt sử của học thuyết này. Nhưng vấn đề được đặt ra: "Tại sao Hà đồ lại phối với Hậu thiên Bát quái?" Thuyết Âm Dương Ngũ hành mà bản chất nguyên thủy là một học thuyết có hệ thống, nhất quán miêu tả từ sự khởi nguyên của vũ trụ và mọi vấn đề liên quan đến con người. Bát quái chỉ là ký hiệu siêu công thức, mô tả hệ thống học thuyết này, khi nó không phải là ký hiệu ngôn ngữ. Cho nên điều kiện tất yếu nó phải gắn kết tích hợp với một mô hình biểu kiến liên quan đến một thực tại có thể quan sát được thể hiện nội dung của nó. Trong cổ thư chữ Hán thì Hà đồ phối với Tiên Thiên Bát quái và không hề được coi là nguyên lý căn để trong sự ứng dụng cụ thể trong toàn bộ các phương pháp ứng dụng của Lý học Đông phương cho đên ngày hôm nay. Đồ hình căn bản trong sự ứng dụng phổ biến trong cổ thư chữ Hán liên quan là "Lạc thư phối với Hậu Thiên Văn Vương", mà người viết đã trình bày những mâu thuẫn trong nội hàm cấu trúc của nó ở phần trên. Nhưng ngay với khái niệm "Tiên thiên" là cái có trước, "Hậu thiên" là cái có sau. Đương nhiên, "Hậu thiên bát quái" là cái có sau thì nó phải gắn kết tích hợp với một mô hình biểu kiến có sau, mà chính hình tượng vuông thuộc Âm (Có sau - theo nguyên lý "Dương trước, Âm sau"- "Mẹ tròn, con vuông") và mang dấu ấn của Ngũ hành tương sinh - nội hàm của Hà đồ - mới là mô hình biểu kiến đích thực và liên hệ với Hậu thiên bát quái. Sự liên hệ này chính là mối liên kết hợp lý ngay trong nội hàm của chiều tương sinh của Hậu thiên với phương vị ngũ hành trên Hà đồ. Đồ hình mô tả Hậu thiên Lạc Việt tích hợp Hà đồ. Trong ứng dụng của Lý học Đông phương thì Đoài thuộc Kim, nằm đúng ở phương Tây thuộc Kim (Màu trắng) của Hà đồ. Ly Hỏa nằm đúng phương Nam thuộc Hỏa (màu đỏ) của Hà đồ . Khảm thuộc Thủy, nằm đúng ở phương Bắc thuộc Thủy (Màu Xanh Dương) của Hà đồ; Chấn thuộc Mộc, nằm đúng ở phương Đông thuộc Mộc trên Hà Đồ. Ngược lại, bạn đọc xem hình mô tả Hậu Thiên Văn Vương phối Lạc Thư theo cổ thư chữ Hán: Qua hình trên, bạn đọc cũng thấy rõ rằng: Trong mô hình biểu kiến thể hiện từ bản văn chữ Hán thì - ngoài Khảm Thủy và Chấn Mộc chính vị tại hai hành Thủy (màu xanh Dương) và Mộc (Màu xanh lá cây); nhưng quái Đoài Kim tuy vẫn coi là ở phương Tây thuộc Kim, nhưng lại tọa vị ở hành Hỏa (Màu đỏ) trên Lạc Thư và với độ số 7 là độ số của Hỏa trong lý thuyết ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Còn quái Ly Hỏa lại tọa vị ở hành Kim (Màu trắng) trên Lạc Thư với độ số 9 trong lý thuyết ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Đây chính là sự mâu thuẫn trong nội hàm từ nguyên lý căn để của một lý thuyết theo tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học được coi là đúng. Đương nhiên là nó sai so với chuẩn mực của tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học. II.3.2. Sự xác định nguồn gốc của thuyết Âm Dương Ngũ hành có cội nguồn từ nền văn hiến Việt qua hình tượng bánh chưng, bánh dày trong tương quan với những vấn đề liên quan. Hình thức bên ngoài của chiếc bánh chưng lễ trong văn hóa truyền thống Việt, như sau: Hình thức bên ngoài của chiếc bánh chưng lễ. Qua hình ảnh trên, bạn đọc cũng nhận thấy rằng: Bốn sợi lạt hồng buộc bánh chưng được nhuộm màu hồng (Đỏ). Trong phát âm của người Việt, nhiều địa phương vẫn phát âm tuy khác nhau, nhưng đều mô tả nội dung giống nhau: "Sợi lạt" và "sợi lạc". Bởi vậy, bốn sợi "Lạc Hồng" buộc bánh chưng trong di sản truyền thống độc đáo này chính là sự xác định thuộc cội nguồn của nền văn minh Lạc Hồng của ngôn ngữ Việt vẫn tự hào là: "Con Lạc, cháu Hồng". Bánh chưng bánh dầy – theo truyền thuyết kể lại – đã được chấm giải nhất trong cuộc thi, không phải là ngon hơn các món ăn khác mà là tính biểu tượng cao của nó. Vì vậy, chiếc bánh chưng, bánh dầy không chỉ thể hiện quan niệm vũ trụ quan một cách đơn giản theo cách hiểu của đời sau, khi truyền thuyết này phải xuyên qua thời gian, không gian lịch sử thăng trầm của Việt tộc được tính bằng thiên niên kỷ. Với cấu trúc và nội dung của chiếc bánh chưng, bánh dày đã thể hiện nội dung của thuyết Âm Dương Ngũ hành mới chứng tỏ được tính biểu tượng độc đáo của nó và mang tính minh triết cô đọng của cả một học thuyết đã được tôn vinh từ lâu trong xã hội và cuộc sống của đất nước Văn Lang - một thời huy hoàng ở bờ nam sông Dương tử. Đồng thời - chính vì là biểu tượng minh triết của cả một học thuyết cơ sở của Lý học Đông phương, nên nội hàm trong hình tượng của chiếc bánh chưng, bánh dày, bao trùm luôn những cách hiểu đơn giản của đời sau. Theo quan niệm lý học cổ Đông phương thì Âm Dương hài hòa, Ngũ hành tương sinh là nguồn gốc của sự phú túc, phát triển trong tự nhiên, xã hội và con người. Bánh chưng, bánh dầy được vua Hùng chấm giải nhất, vì tính biểu tượng độc đáo, thể hiện nội dung của thuyết Âm Dương Ngũ hành hệ tư tưởng vũ trụ quan chính thống trong nền văn minh Văn Lang và là một hệ thống lý thuyết căn bản của Lý học Đông phương. V.II.4. Bánh chưng, bánh dầy và những di sản văn hóa Việt trong mối tương quan với những nguyên lý tương tác của cặp phạm trù Âm Dương. Các phần trên, căn cứ vào những di sản văn hóa truyền thống Việt, người viết đã hân hạnh trình bầy với bạn đọc: Âm Dương là một cặp phạm trù thuộc về thuyết Âm Dương Ngũ hành, mô tả mọi sự phân biệt và tương tác, trong tương quan so sánh của mọi trạng thái tồn tại của quá trình phát triển trong không gian và thời gian của lịch sử vũ trụ.Với một nội dung hàm chứa mang tính bao quát vũ trụ tất nhiên, nó phải có những nguyên lý trong mối liên hệ tương quan nội tại của cặp phạm trù này. Trong cổ thư chữ Hán cũng có nói tới một số nguyên lý tương quan, nhưng do nhầm lẫn khái niệm, nên cách giải thích của họ rất mơ hồ và mâu thuẫn khi liên hệ giữa các vấn đề, sự kiện và hiện tượng liên quan. Người viết trình bày một số nguyên lý lý thuyết căn bản cũng được cổ thư chữ Hán nhắc tới rất mơ hồ. Vì chính họ chưa hiểu rõ nội hàm khái niệm Âm Dương thì không thể xác định được một cách rõ ràng những tương quan nội hàm của nó được. Người viết xin trình bày một số nguyên lý phổ biến trong cổ thư chữ Hán cũng đã nói tới và lý giải tóm lược theo kiến giải riêng. Những nguyên lý này được thể hiện như sau: 1/ Dương trước, Âm sau. Đây là nguyên lý theo hệ quy chiếu của thời gian. Cái có trước là nguyên nhân của cái có sau thì cái có trước là Dương. 2/ Âm thuận tùng Dương. Nguyên lý này là hệ quả của nguyên lý "Dương trước, Âm sau". Nó mang mối liên hệ nhân quả. 3/ Dương trên, Âm dưới. Đây là nguyên lý căn cứ vào hệ quy chiếu không gian. Tất nhiên, suy cho cùng thì không gian vũ trụ tự nó không có phân biệt "trên, dưới" mà nó phụ thuộc vào vị trí quan sát, hoặc vị trí quy ước. 4/ Âm Dương chuyển hóa. Đây là một nguyên lý phức tạp nhất trong những nguyên lý ứng dụng của cặp phạm trù Âm Dương. Những nhà nghiên cứu Hán Nho từ hàng ngàn năm qua, đã rất lúng túng khi ứng dụng hoặc giải thích nguyên lý này. Vì nó mô tả sự vận động của mọi sự kiện, vấn đề, hiện tượng từ vi mô, đến vĩ mô trong vũ trụ. Do đó, nguyên lý này tùy thuộc vào khá nhiều yếu tố. Trong đó bao gồm đối tượng, nhóm đối tượng quan sát để vận dụng những tri thức trong hệ thống của thuyết Âm Dương ngũ hành phân tích, nhận định kết quả. Nó không đơn giản như cách giải thích của Hán Nho từ hàng ngàn năm qua, khi họ cho rằng: Dương (Hoặc Âm ) cực thịnh thì là Lão Dương,hoặc Thái Dương nên "nhất Âm sinh" (Hoặc "nhất Dương sinh"gọi là "Thiếu Dương"....(Đã trích dẫn)Với cách giải thích này thì sự chuyển hóa Âm Dương mô tả một thực tại nào, khi họ nhầm lẫn giữa khái niệm của tổng hợp của tư duy trừu tượng với khái niệm mô tả thực tại quan sát được. Bởi vì cứ Thái Âm thì đến Thiếu Dương, rối tăng trưởng đến Thái Dương lại Thiếu Âm, mà họ gọi là tứ tượng thì vũ trụ này luẩn quẩn quá. Đấy là một cách giải thích mà trong văn hóa truyền thống Việt gọi là "mồm bò, chẳng phải mồm bò, nhưng lại là mồm bò". Sau đó những nhà nghiên cứu Hán Nho từ hàng ngàn năm qua cho rằng sự chuyển hóa Âm Dương mà họ gọi là "tứ tượng" này lại sinh ra Bát quái?! Vậy Ngũ hành nằm ở đâu trong sự chuyển hóa Âm Dương này? Bởi vậy, cho đến tận bây giờ, cách nhà nghiên cứu hiện đại vẫn không thể giải thích được thuyết Âm Dương Ngũ hành ra đời vào thời điểm nào trong nền văn minh Trung Hoa. 5/ Trong Âm, có Dương, trong Dương có Âm. Đây là một nguyên lý phổ biến. Như người nam khí chất thuộc Dương, nhưng hình thể thuộc Âm; nữ khí chất thuộc Âm, nhưng hình thể thuộc Dương.Với năm nguyên lý tương đối phổ biến mà người viết trình bày ở trên, chúng tôi không bàn sâu. Bởi vì đây là những nguyên lý đã được lập thành và ghi nhận. Vấn đề chỉ còn là nội dung của nó. 6/ Âm Dương tịnh, động? Đây là một nguyên lý mà người viết cho rằng rất quan trọng trong mối liên hệ tương quan của cặp phạm trù Âm Dương và không có trong các bản văn tối cổ chữ Hán. Nhưng nó là một yếu tố cấu thành căn bản cho việc quán xét các hiện tượng và sự việc từ nội hàm của cặp phạm trù Âm Dương. Do đó, nó được các nhà nghiên cứu đời sau, cụ thể là Chu Hy, triết gia vào đời Tống đã nói tới.Mối liên hệ "Động, tĩnh" của Âm Dương là một mối liên hệ tương tác mang tính phân biệt, so sánh của mọi hiện tượng, sự kiện, sự vật....trong vũ trụ, cuộc sống, thiên nhiên và con người trong phạm trù chi phối của Âm Dương. Trong khi đó, Âm Dương với nội hàm căn bản là sự phân biệt tùy theo đối tượng quan sát mọi sự vận động - từ vi mô đến vĩ mô trong vũ trụ - thì tất yếu tính tịnh động của tương quan của cặp phạm trù này là hết sức quan trọng.Chu Hy cho rằng: "Dương động, Âm tịnh". Ông viết trong "Thái cực đồ thuyết" như sau: "Vô cực mà là Thái cực.Thái cực động thì sinh Dương. Động cực thì tĩnh. Tĩnh thì sinh Âm. Tĩnh cực lại động. Một động,một tĩnh làm căn bản cho nhau". (Kinh Dịch và Vũ trụ quan Đông phương. Nguyễn Hữu Lượng. Sách đã dẫn. trang 32). Chính từ cách giải thích mơ hồ của Chu Đôn Di, nên hàng ngàn năm nay, mặc nhiên, nguyên lý "Dương động, Âm tịnh" được coi là một trong những nguyên lý căn bản cho cặp phạm trù Âm Dương. Hầu hết các sách nghiên cứu liên quan đến nguyên lý này đều lặp lại luận điểm của Chu Đôn Di, bậc thánh Nho đời Tống.Nhưng đây lại là sai lầm rất căn bản của triết gia đời Tống này, vì tính mâu thuẫn trong mọi mới liên hệ tương quan với các nguyên lý khác liên hệ với cặp phạm trù Âm Dương. Tất nhiên, nó không phù hợp với tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học. Bởi vì, nội hàm khái niệm Âm Dương mô tả mọi sự diễn biến trong không thời gian của lịch sử hình thành vũ trụ. Bởi vậy nguyên lý "Dương trước, Âm sau" là nguyên lý đã xác định thực tại nguyên thủy đầu tiên của vũ trụ phải được xác định là Dương. Bây giờ, chúng ta trở lại với hình tượng vuông tròn của cặp bánh chưng, bánh dày và câu thành ngữ "Mẹ tròn, con vuông" trong văn hóa dân gian truyền thống của Việt Nam. Từ đó liên hệ với câu nổi tiếng trong Hệ từ Thượng truyện, mà chúng tôi đã đề cập ở trên: "Thị cố Dịch hữu Thái cực. Thị sinh lưỡng nghi....".Cặp bánh chưng, bánh dầy là biểu tượng của Âm Dương. Bánh dày tròn thuộc Dương và là cái có trước, theo nguyên lý "Dương trước, Âm sau" và tương ứng với câu thành ngữ "Mẹ tròn- cái có trước; "con vuông" - cái có sau". Bánh dầy - biểu tượng của Thái cực - là trạng thái khởi nguyên của vũ trụ, tất yếu là Dương theo nguyên lý "Dương trước". Vậy, nếu "Dương động" theo quan điểm của Chu Đôn Di thì Thái cực động so với cái gì? Nếu cho rằng Thái Cực có xuất xứ từ Vô cực - là một khái niệm mà ông Chu Đôn Di tự ý thêm vào thuyết Âm Dương Ngũ hành - thì Vô cực là cái có trước, nó tĩnh so với cái gì, khi nội hàm cặp phạm trù Âm Dương mô tả mọi trạng thái phân biệt và chỉ khi bắt đầu có sự phân biệt thì mới nằm trong phạm trù Âm Dương. Bởi vậy, căn cứ vào những gía trị của nền văn hiến Việt còn lại trong nhưng di sản văn hóa truyền thống Việt, chúng tôi xác định rằng:Nguyên lý tương quan của cặp phạm trù Âm Dương là: "Dương tịnh, Âm động". Nguyên lý "Dương tịnh, Âm động" được xác định từ nền văn hiến Việt, hoàn toàn là một cấu trúc hợp lý, có tính hệ thống với các nguyên lý và cấu trúc tổng thể của thuyết Âm Dương hành, phù hợp với tiêu chí khoa học làm chuẩn mực để xác định một lý thuyết khoa học được coi là đúng.Trong khi quán xét mọi hiện tượng trong không thời gian của lịch sử hình thành vũ trụ - tức là một phân đoạn trong qúa trình này, mang tính cục bộ so với tính toàn thể, đã không ít ngộ nhận về ứng dụng những nguyên lý này để quán xét hiện tượng. Người viết trình bày với bạn đọc một hiện tượng như sau:Trên trái Đất, ban ngày là Dương, ban đêm là Âm. Nhưng vào ban ngày thì mọi sinh vật đều vận động. Ban đêm thì hầu hết đều ngủ. Và không ít nhà nghiên cứu Lý học cho rằng: Đó là bằng chứng cho "Dương động, Âm tịnh". Đây là một sai lầm, vì những nguyên lý của một hệ thống lý thuyết mô tả toàn bộ lịch sử vũ trụ, như thuyết Âm Dương Ngũ hành, không chỉ riêng cho trái Đất. Sự vận động của mọi sinh vật trên trái Đất là một hoạt động đặc thù liên quan đến ban ngày của Địa cầu, không phải là vì Dương động nên sinh hoạt mới bắt đầu. Trong phần này, người viết hân hạnh trình bày với bạn đọc về những nguyên lý căn bản trong tương quan nội hàm của cặp phạm trù Âm Dương trong thuyết Âm Dương Ngũ hành. Nhưng vấn đề sẽ không dừng ở đây, khi cặp phạm trù Âm Dương mang nội hàm của sự so sánh, phân biệt đối đãi. Nó sẽ không phải là một học thuyết, nếu như chỉ có riêng sự tồn tại của cặp phạm trù Âm Dương, để lý giải toàn bộ mọi trạng thái tồn tại trong quá trình phát triển của lịch sử vũ trụ. Bởi vậy, nó phải có một hệ thống phân loại, để mô tả một cách cụ thể hóa những mối tương quan của cặp phạm trù Âm Dương. Đó chính là hệ thống Ngũ hành. Người viết xin được tiếp tục trình bày với bạn đọc về vấn đề này , ngay phần tiếp theo đây. V.II.5. Bánh chưng, bánh dầy – Mô tả mối liên hệ giữa Âm Dương và Ngũ hành - là những phạm trù có tính hệ thống trong cấu trúc của một học thuyết vũ trụ hoàn chỉnh. Hàng ngàn năm trôi qua, vấn đề mối liên hệ nội hàm giữa khái niệm Âm Dương và Ngũ hành và lịch sử thuyết Âm Dương Ngũ hành ra đời như thế nào trong văn minh Hán, đến tận ngày hôm nay, tất cả các nhà nghiên cứu đều bế tắc và chưa giải quyết được vấn đề này (Xin tham khảo thêm: "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch".Nxb VHTT.tái bản 2002. Hoặc trực tiếp trên web lyhocdongphuong.org.vn). Mặc dù hệ thống phương pháp luận của nó thể hiện trong các phương pháp ứng dụng trên thực tế trong nền văn minh Đông phương trải hàng thiên niên kỷ.Nhưng cũng chính những di sản văn hiến Việt còn lại trong văn hóa truyền thống đã xác định điều này. Sự huyền vĩ trong di sản văn hóa truyền thống ấy, chính là nền tảng tri thức của học thuật cổ Đông phương. Người viết cũng xin được bắt đầu bằng chiếc bánh chưng, bánh dày.Trong sự phân biệt giữa bánh dày tròn thuộc Dương - tức Thái cực, mô tả trạng thái khởi nguyên vũ trụ - thì Ngũ hành hoàn toàn nằm trong chiếc bánh chưng vuông thuộc Âm. Điều này xác định rằng: Ngũ hành trong nội hàm Âm của cặp phạm trù Âm Dương và mang thuộc tính Âm động so với khởi nguyên vũ trụ - Thái cực - bánh dày thuộc Dương - khi có sự phân biệt với chính nó ("Lưỡng nghi"). So sánh với quan niệm minh triết về sự vận động của vật chất thì toàn bộ sự vận động này hàm hứa trong sự vận động biểu kiến của Ngũ hành trong sự chi phối của Âm Dương.Như vậy, chính hình tượng đầy minh triết của cặp bánh chưng, bánh dày đã xác định:Ngũ hành là một khái niệm căn bản của tư duy trừu tượng thuộc hệ thống lý thuyết Âm Dương Ngũ hành, mang tính phân loại mọi thuộc tính của vật chất và mô tả mối quan hệ tương tác trong lịch sử vũ trụ của vũ trụ sau giây "O", nằm trong nội hàm của cặp phạm trù Âm Dương của lý thuyết này Sự xác định nội hàm của khái niệm Ngũ hành, từ cặp bánh chưng, bánh dày - di sản truyền thống của nền văn hiến Việt - cũng xác định cội nguồn của thuyết Âm Dương Ngũ hành thuộc về Việt tộc và chứng tỏ trên thực tế ứng dụng từ hàng ngàn năm qua trong nền văn minh Đông phương. V.II.6. Bánh chưng, bánh dầy – Linh vật của nền văn hiến Việt Biểu tượng độc đáo của cặp bánh chưng, bánh dày không chỉ dừng lại ở thể hiện biểu tượng của Âm Dương Ngũ hành, mà người viết đã minh chứng ở trên. Có thể nói rằng sự minh triết vô cùng sâu sắc của hai hình tượng này đã đưa cặp biểu tượng bánh chưng, bánh dày lên hàng linh vật của nền văn minh Lạc Việt. Đây chính là di sản phi vật thể truyền thống của nền văn hiến Việt, đã xác định dân tộc Việt là dân tộc đầu tiên và duy nhất trên thế giới - từ hàng ngàn năm trước, cho đến tận ngày hôm nay - dùng thực phẩm làm một biểu tượng của những giá trị văn hiến Việt, chủ nhân đích thực của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong văn hóa truyền thống của dân tộc từ thời lập quốc Văn Lang ở miền nam sông Dương tử. Như vậy, sự trùng khớp hợp lý giữa biểu tượng được lựa chọn là cặp bánh chưng, bánh dầy sử dụng như một vật thể thiêng liêng trong văn hóa truyền thống Việt với những nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành được xác định có cội nguồn Việt tộc, đã xác định nguyên nhân để hai linh vật của nền văn hiến Việt lưu truyền thiên thu từ thời Hùng Vương thứ VII – khoảng 1500 năm BC – đến tận bây giờ. Chỉ với những vật liệu đơn sơ, dân dã, dễ kiếm, những bậc trí giả Lạc Việt đã lưu truyền trong nền văn hiến Việt biểu tượng cô đọng nhất những nguyên lý căn bản của thuyết Âm Dương Ngũ hành, phản ánh đầy đủ những thực trạng từ sự khởi nguyên của vũ trụ - "Thái cực sinh lưỡng nghi..." - cho đến mọi sự tương tác và phát triển của vũ trụ được mô tả trong thuyết Âm Dương Ngũ hành. Đồng thời cũng thể hiện những ước mơ đầy nhân bản của con người về một cuộc sống yên bình trong quan hệ giữa con người với con người và hài hòa với thiên nhiên, thể hiện trong sự hài hòa Âm Dương và sự tương sinh của Ngũ hành, trong cặp bánh chứng bánh, dày. Dịch viết: “Trí thì cao siêu, lễ thì khiêm hạ. Cao là bắt chước trời, thấp là bắt chước đất” – đó chính là sự minh triết tuyệt vời qua hình ảnh biểu tượng của cặp bánh chưng, bánh dày - linh vật của nền văn hiến Việt - và tính đơn giản khi thực hiện bằng những chất liệu phổ biến trong đời sống của nền văn minh nông nghiệp. Cặp bánh chưng, bánh dày - linh vật của nền văn hiến Việt - đã sống mãi với thiên thu, trong lịch sử thăng trầm của Việt tộc.Mỗi khi năm hết, Tết đến, cặp bánh chưng, bánh dầy lại được mọi gia đình Việt Nam dâng lên bàn thờ tổ tiên trong những ngày thiêng liêng của một năm mới bắt đầu. Ngắm nhìn cặp bánh chưng, bánh dầy với tất cả ý nghĩa minh triết sâu xa mà tổ tiên truyền lại, mỗi con người Việt Nam lại trào dâng một niềm tự hào của dòng giống Lạc Hồng với Việt sử 5000 văn hiến, một thời huyền vĩ bên bờ nam sông Dương tử. Trích: Minh triêt Việt trong Văn minh Đông phương.
    4 likes
  2. Phương pháp trên mà bác đang thực hành nó có hiệu quả nên mới chỉ cháu, thử thực hiện 1 thời gian.
    1 like
  3. Nhìn vào lá số của cháu bác có vài lời khuyên.Trước nhất cháu đi bác sĩ thử xem mình có bị tiểu đường không, nếu không; bác chỉ cách cháu giảm dần cái bị đau thắt lưng hay cột sống. - tránh ngủ trưa - tìm 1 việc gì đó làm cho đỗ nhiều mồ hôi. - phương pháp hay nhất là chạy bộ 1 ngày ít nhất 3o phút , khởi đầu từ tốc đọ chậm sau đến nhanh mình có thể [ nếu nhà cháu khá giả mua cái máy chạy bộ trong nhà Tread mill . Nếu thực hiện được thì sau 1 tháng cháu sẽ thấy kết quả. lá số của cháu rất xấu... có nhiều bệnh nan y sau nầy khó chữa nên tập dần để có thể khắc phục sớm hơn là uống thuốc mỗi ngày.
    1 like
  4. Đã chứng minh "con gà có trước, quả trứng có sau" gamek.vn http://gamek.vn/inte...13101710716.chn 13/12/2013 10:19 Các nhà khoa học Anh hôm 13/7 đã chứng minh được rằng con gà có trước quả trứng có sau, kết thúc cuộc tranh cãi xoay quanh vấn đề “con gà quả trứng.” Theo các nhà khoa học, quả trứng chỉ được hình thành dưới sự xúc tác của một loại vật chất hóa học, trong khi đó loại vật chất hóa học này chỉ tồn tại trong buồng trứng của con gà. Nghiên cứu phát hiện, loại vật chất hóa học này có tên gọi protein OC-17, có tác dụng như là một loại chất xúc tác, có thể đẩy nhanh tốc độ hình thành vỏ trứng, qua đó giúp bảo vệ lòng đỏ trứng gà và hình thành quả trứng. Các nhà khoa học thuộc Đại học Sheffield và Đại học Warwick đã quan sát được quá trình hình thành quả trứng gà thông qua máy tính siêu cấp và phát hiện, protein OC-17 phát huy vai trò quan trọng trong sự hình thành bước đầu của quả trứng. Dưới tác dụng của protein OC-17, calcium carbonate chuyển hóa thành calcite để cấu tạo lên vỏ trứng. Vì thế theo tiến sỹ Colin Freeman thuộc Đại học Sheffield, “mặc dù chúng ta luôn cho rằng, quá trứng có trước con gà, tuy nhiên những chứng cứ khoa học hiện tại lại đưa ra đáp án ngược lại.” Phát hiện này không những giúp chúng ta nhận thức được cách thức gà đẻ trứng mà còn có ý nghĩa quan trọng trong công tác nghiên cứu vật liệu mới./. Bạn có thích bài viết này không? ========================== Không! Chắc chắn không. Vì tôi luôn quan niệm: Quả trứng có trước. Tôi sẽ chứng minh điều này và các nhà khoa học Anh đã sai.
    1 like
  5. Đại vận là 10 năm ,đại hạn là 1 năm, cả 2 đều đúng vì năm tới cũng là năm cháu bước vào 1 đại vận mới.Trông đại vận nầy rất tốt về công danh sự nghiệp nhưng cũng gặp nhiều tai tiếng thị phi kiện cáo và rắc rối về tình cảm. Năm tới có đi xa được hay không thì không biết vì cháu đã xác định cháu bị bố cháu xiềng chân ở nhà, hà hà... dù ở nhà coi chừng gà mọc đuôi tôm bị tai bay họa gởi vướng tình cảm với 1 người đã có gia đình ; kể từ tháng 03 al >09al .
    1 like
  6. Hôm nay mới nhờ người đăng hình lên được. Haizzzzzzzzzzzzzzzzzz Đây là link facebook mọi người vào coi clip lạng sơn đẹp trong sương nhé https://www.facebook.com/photo.php?v=215144155323120&set=vb.100004826104412&type=2&theater
    1 like