• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 03/12/2013 in Bài viết

  1. Những chuyện giật mình ở "dân tộc thông minh" 02/12/2013 02:00 GMT+7 "Có một lời nguyền của Chúa Jesus đối với Judas, tông đồ người Do Thái đã phản ông ấy, rằng nếu dân tộc Do Thái tụ tập lại ở một nơi, thì thế giới sẽ diệt vong. Người Israel có thể không tin ở lời nguyền đó, nhưng rất ý thức xử sự với thế giới theo cách đó" LTS: Người ta thường nói "ngoại giao chính trị thúc đẩy ngoại giao kinh tế". Nhưng trong một số ít trường hợp, từ mối quan hệ kinh tế là nảy sinh nhu cầu về chính trị. Mối quan hệ của Việt Nam với Israel, được thiết lập cách đây đúng 20 năm, cũng bắt nguồn từ chuyến đi trước đó 2 năm của một chuyên gia kinh tế, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, Phạm Chi Lan. Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel và sứ quán Israel được mở ở Việt Nam, Tuần Việt Nam xin giới thiệu cuộc phỏng vấn với bà Phạm Chi Lan. Nước nhỏ mà dám đánh nhau với mấy nước lớn Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (Ảnh Hoàng Ngọc)Chuyến đi tại sao lại được tổ chức, thưa bà? Tháng 8.1991, chúng tôi trình được đề án tổ chức chuyến đi khảo sát Israel. Đề án của chúng tôi được ông Vũ Khoan, Thứ trưởng Ngoại giao, ủng hộ. Văn phòng Chính phủ, với toàn những người đầu óc mở và cải cách, cũng rất ủng hộ, để thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bắt tay với các công ty Israel. Sở dĩ có đề xuất như vậy, bởi vì trước đó, VCCI có tiếp xúc với một số công ty Israel trong khu vực, từ Singapore và Hồng Kông. Họ đã vào Việt Nam từ năm 1988 để xem xét xem Việt Nam đổi mới thế nào, có cơ hội gì làm ăn hay không. Hồi đó, họ vào Việt Nam với sự cho phép của chính phủ (đối với thị trường nhạy cảm), nhưng rất may trong không khí vừa đổi mới, lại vừa chịu sự cấm vận của Mỹ, chính phủ lại rất thoáng, cho phép mở những kênh mới là Hàn Quốc, Đài Loan và Israel - 3 kênh Việt Nam không có quan hệ ngoại giao chính thức - qua kênh VCCI là tổ chức phi chính phủ. Sau những lần làm việc với các doanh nghiệp Israel từ khu vực, chúng tôi tiến bước nữa là mời Phòng Thương mại Israel từ Tel Aviv sang Việt Nam, vào năm 1989. Vào Việt Nam, thấy cũng có triển vọng, họ mới mời lại VCCI sang đó. Tôi được làm trưởng đoàn. Đoàn có thêm một người của Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Quang Khai (sau này là đại sứ Việt Nam tại Israel), để tham dò khả năng mở quan hệ, cũng như phản ứng của các nước Ả rập ở Trung Đông, và một người của Bộ Thương mại, ông Ngô Luân, phụ trách về thi trường Trung Đông và Bắc Phi, về khả năng mở quan hệ thương mại. Sang bên đó, cơ quan nào đã đón mình? Bộ Ngoại giao là chủ yếu. Người tiếp chúng tôi là Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao J. Hadass, người sau đó một năm rưỡi đã sang thăm Việt Nam. Chúng tôi cũng thăm nơi làm việc của David Matnai, người 2 năm sau trở thành đại sứ đầu tiên của Israel tại Việt Nam. Ông này phụ trách về Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, và ông này rất thích Việt Nam. Vào phòng ông này thấy có tượng Hồ Chí Minh. Và trong các bức tranh thì có bức chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp (kiểu như áp phích của mình), và một số cờ Việt Nam nho nhỏ. Chúng tôi hỏi tại sao ông có những thứ đấy, ông ấy nói rằng đoàn Phòng Thương mại Israel sang Việt Nam về đã cho ông, vì biết ông thích Việt Nam. Khi Phòng Thương mại Israel sang Việt Nam, ông đã lo thủ tục cho họ. Ông dặn phải mang về những kỷ niệm về hai nhân vật mà ông rất yêu quí là Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp. Họ tìm thấy sự tương tự... Đúng thế. Chúng tôi có tiếp xúc với một số công ty, họ thấy Việt Nam là gần gũi với họ nhất. Bởi vì Việt Nam là nước nhỏ mà dám đánh nhau với mấy nước lớn và chiến thắng, trong khi đó Israel là một nước nhỏ, bị bao vây bởi thế giới Ả rập hơn 300 triệu dân, và họ cũng chiến thắng. Tức là Israel không bị ám ảnh bởi mặc cảm rằng Mỹ là đồng minh của Israel, và Việt Nam đã thắng Mỹ? Đúng thế. Thậm chí, họ còn không biểu hiện cái mặc cảm là Việt Nam thân với Liên Xô, vốn là nước ủng hộ Ả rập trong cuộc chiến với Israel. Họ cũng không hề đả động tới những tuyên bố trước nay của Việt Nam về họ trong cuộc chiến với thế giới Ả rập. Họ cứ nhắc đi nhắc là điểm tương đồng giữa hai nước trong thế giới hiện đại là cùng là nước nhỏ mà không sợ nước lớn. Chính ông Tổng Vụ trưởng đã nhắc đi nhắc lại cái ý rằng Israel muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, bởi 2 nước như thế này phải gắn bó với nhau, để cùng phát triển. Và kết quả của chuyến đi là mở ra mối quan hệ về ngoại giao năm 1993? Trên đường về, tôi nói với ông Khai là nhiệm vụ của chúng tôi là phải báo cáo cấp trên để triển khai mối quan hệ chính thức, bởi có quan hệ chính thức thì mới làm ăn thuận lợi được. Tôi thấy có rất nhiều thứ Israel có thể trao đổi, làm ăn với Việt Nam. Xe tăng chiến đấu chủ lực nâng cấp T-55M3 -gói nâng cấp mạnh nhất của T-55 tại Việt Nam được thực hiện với sự hợp tác giúp đỡ của Israel. ẢnhInternet Điều làm tôi giật mình Trong khi đó, thái độ của Việt Nam với Israel thế nào? Trước khi chúng tôi đi, thông tin ở Việt Nam về Israel nói chung ít, và có thì nói chung là xấu. Lý do tại sao thì anh biết rồi đấy. Dù rằng tôi không đi Israel với trang bị ban đầu bằng thông tin trên báo chí, bởi làm ở VCCI ở những năm Việt Nam còn rất khép về thông tin, chúng tôi có thuận lợi lớn là có những kênh để tìm kiếm những thông tin khác với thông tin được cung cấp một chiều, qua Israel tôi vẫn thấy ngỡ ngàng, nếu không nói là giật mình. Một trong những điều đầu tiên làm tôi giật mình là thông tin về lịch sử của Israel, khi trong nước chỉ có khoảng 5 triệu người, trong khi khoảng 7 triệu người sống ở các nước khác trên thế giới. Tôi được biết rằng có một lời nguyền của Chúa Jesus đối với Judas, tông đồ người Do Thái đã phản ông ấy, rằng nếu dân tộc Do Thái tụ tập lại ở một nơi, thì thế giới sẽ diệt vong. Người Israel có thể không tin ở lời nguyền đó, nhưng rất ý thức xử sự với thế giới theo cách đó, tức là không tụ tập dân tộc ở một nơi. Bằng cách đó, người Israel đã giúp cho dân tộc mình biến khó khăn, thách thức, thành thuận lợi, tức là khả năng toàn cầu hóa rất cao. Điều giật mình thứ hai là chúng tôi tiếp xúc với một Tướng Israel đã nghỉ hưu, Tổng Tư lệnh của quân đội Israel đã chiến thắng người Ả rập ở Cao nguyên Golan năm 1967. Ông này nghe tin có đoàn Việt Nam sang đã khẩn khoản xin được gặp chúng tôi. Trong cuộc gặp đấy, ở một quán cà phê, ông nói rằng động lực tinh thần cho thắng lợi của Israel chính là hình ảnh của Việt Nam ở Điện Biên Phủ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Khi chỉ huy quân sĩ chiến đấu trong vòng vây của kẻ địch, ông chỉ nghĩ rằng người Việt Nam đã đạt được thắng lợi như vậy trong cuộc chiến với người Pháp, và Israel cũng phải cố gắng đạt được điều tương tự. Chúng tôi rất ấn tượng khi nghe câu chuyện đó, và rất thiết tha mời ông có dịp sang Việt Nam. Ông ấy nói rằng đó cũng là mong muốn của ông, và ông muốn gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Rất tiếc sau đó ít lâu, các bạn Israel báo cho tôi rằng ông đã bị mất vì đau tim. Trong chuyến đi đó, bà đi những nơi nào, tiếp xúc những ai, và mở ra những cơ hội gì? Trong khoảng 5 ngày ở đó, chúng tôi tiếp xúc với Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại, và mấy tập đoàn công ty lớn. Họ giới thiệu với chúng tôi những thế mạnh của họ gồm công nghệ cao, công nghệ thông tin, y tế, và nông nghiệp, ở trình độ phát triển rất cao. Người Israel giải thích với tôi rằng dân tộc Israel mãi về sau này mới được ở cùng với nhau (1948), đặc biệt sau sự thảm sát của Phát xít Đức, nên muốn tồn tại được phải rất mạnh khoẻ, đặc biệt ở vùng đất sa mạc, chính vì vậy người Israel có một trình độ y tế cao. Thế còn công nghệ cao thì ý chí họ rất đơn giản là ở vùng đất hoang tàn như Israel cần phải tìm một thế mạnh riêng cho mình trên cơ sở một thế mạnh là trí tuệ. Nông nghiệp Israel phát triển được là nhờ công nghệ cao. Những người Israel đã đi Việt Nam kể rằng Việt Nam được thừa hưởng mảnh đất có ưu thế thuận lợi để phát triển nông nghiệp, nhưng không hiểu tại sao chất lượng quá thấp, và Israel muốn giới thiệu mô hình và các kỹ thuật cao của Israel để Việt Nam học tập. Tôi đã đến thăm chỗ họ trồng cà chua, năng suất rất cao (50 tấn trên một héc ta, so với Việt Nam là vài tấn một héc ta). Tôi nhìn cây cà chua của họ trĩu trịt quả, loại cà chua không hột, thịt rất đặc, vỏ mỏng, nhưng rất vững chắc. "Như vậy chúng tôi mới bán sang châu Âu được với giá 2 USD một ki lô", họ nói. Loại cà chua này đã được nhập vào trồng ở Việt Nam, nên ở Hà Nội nhiều người cứ tưởng là cà chua Trung Quốc, vì mùa hè cũng có. Hay họ dẫn đi thăm vườn cam, trồng bạt ngàn, trong khi đất trồng cam rất cằn cỗi. Và, lần đầu tiên, tôi đã được tham quan hệ thống tưới nhỏ giọt của họ. Sau này, cách đây ba năm, Đặng Lê Nguyên Vũ mới đưa về, và thử nghiệm cho người nông dân trồng cà phê. Vừa tiết kiệm nước, tiết kiệm phân, tiết kiệm sức lao động, vừa điều tiết được những chất cần thiết cho cây trong từng thời kỳ một. (Còn nữa) Huỳnh Phan(Thực hiện) >> Mời độc giả ghé thăm và đóng góp ý kiến cho trang Fanpage của Tuần Việt Nam ============= Cá nhân tôi không bao giờ tin rằng Đức Chúa Giesu lại có một lời nguyền như vậy với dân tộc Do Thái. Bởi vì, ngay khi bị treo trên thánh giá trước khi chết, Ngài đã xin Đức Chúa Cha - Thượng Đế - tha tôi cho cả nhân loại vì tội giết con của Thượng Đế, vì họ không hiểu gì cả. Bất cứ một hệ tư tưởng nào, nhân danh bất cứ một cái gì - để chứng tỏ tính hướng tới chân lý và phổ biến trong xã hội loài người thì nó phải nhân danh những gía trị nhân đạo. Đây cũng là yếu tố căn bản trong quan hệ con người của Lý học Đông phương: Chữ Nhân được đặt đứng đầu trong Ngũ Đức.Do đó, với một tôn giáo lớn như Kito giáo, sự tồn tại lời nguyên với dân tộc Do Thái, là một mâu thuẫn nội hàm không thể chấp nhận được. Cá nhân tôi cho rằng: Sự xuất hiện lời nguyền này, là do các tín đồ cực đoan trong Kito giáo thực hiện vào thời kỳ sùng tín tôn giáo này, hoặc âm mưu chính trị liên quan. Bản thân Chúa Jesu không có lời nguyền này.
    3 likes
  2. Hai miền Cao Ly phải được thống nhất, hoặc có một cơ chế hoàn chỉnh cho việc thống nhất trước 2017. Nhanh thì ngay chiều hôm nay.
    2 likes
  3. Ký ức có thể di truyền qua nhiều thế hệ Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy ký ức của con người có thể di truyền qua nhiều thế hệ thông qua chuỗi ADN. Phát hiện gene giúp quên đi ký ức tồi tệ Nghiên cứu mới đây cho thấy một số thông tin có thể được truyền lại từ thế hệ trước cho thế hệ sau thông qua một số thay đổi hóa học trong ADN. Ảnh minh họa: Alamy Theo nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Y Emory, Atlanta, ký ức của con người, hay những thông tin được thế hệ trước tiếp nhận, có thể được truyền lại cho thế hệ sau thông qua những thay đổi hóa học xảy ra ở ADN. Từ đó cho phép con cháu kế thừa được những kinh nghiệm của tổ tiên. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học tiến hành luyện tập cho các con chuột sợ ngửi mùi hoa anh đào và sử dụng sốc điện nhẹ trước khi chúng sinh sản. Sau thí nghiệm, các con chuột cái đều có những biểu hiện sợ hãi khi ngửi mùi hoa anh đào so với các mùi hương khác, Telegraph cho hay. Khi quan sát những con chuột ở thế hệ sau, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện các hành vi tương tự. Hiệu ứng này vẫn tiếp tục xảy ra ngay cả khi những con chuột được sinh ra bởi thụ tinh nhân tạo. Tiến hành phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện bộ não của những con chuột thế hệ trước và con cái của chúng đều có những thay đổi về cấu trúc ở khu vực nhận diện mùi hương. Kết quả này cho thấy bằng cách nào đó, những kinh nghiệm của thế hệ trước đã được truyền từ não vào hệ gene cho thế hệ sau. Giáo sư Marcus Pembrey, một nhà di truyền học tại đại học London, cho biết phát hiện mới này cung cấp một bằng chứng thuyết phục về sự truyền tải sinh học của trí nhớ. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu làm thế nào để những thông tin lưu trữ được trên ADN và mở rộng nghiên cứu về các phản ứng của gene ở người. Các nghiên cứu trước đây đều cho rằng những ký ức và kinh nghiệm của một cá thể chỉ có thể được truyền lại bằng kinh nghiệm cá nhân hoặc thông qua sự truyền đạt từ thế hệ trước. Đức Huy ============== Lý học Việt đã xác định điều này từ lâu rồi, thậm chí đưa lên thành một mệnh đề có tính nhân quả."Đời cha ăn mặn, đời con khát nước", "Lấy gái kén tông, lấy chồng kén giống", "Con nhà tông, không giống lông, cũng giống cánh"... Nhưng câu thành ngữ, tục ngữ dân gian này. mới xem thoáng qua thì có vẻ là một sự đúc kết kinh nghiệm,một thứ nhận thức đơn giản mang tính dân dã. Nhưng nằm trong hệ thống của thuyết Âm Dương Ngũ hành thì đây là kết quả của một hệ thống kiến thức bao trùm lên mọi phương diện và từ từ....chính sự phát triển của khoa học hiện đại sẽ xác định điều này. Tiên đoán: 1 - Khoa di truyền học hiện đại sẽ xác định được rằng: Có sự ảnh hưởng của cấu trúc di truyền lên tính cách. Cụ thể người cha ảnh hưởng nhiều đến con gái, người mẹ ảnh hưởng nhiều đến con trai. 2 - Sự tác động của môi trường ảnh hưởng đến cấu trúc gen. Đấy chính là nguyên nhân trực quan - thông qua phương tiện kỹ thuật để nhận biết - cho sự thích nghi, hoặc bị đào thải tự nhiên. Có thể điều này đã được xác định trước bởi ngành Di truyền học. Vậy thì - nếu điều này đã được xác định - thì sẽ phải xuất hiện một lý thuyết của ngành này về cơ chế tương tác của môi trường với cấu trúc gen.3 - Khoa học hiện đại đang tiến gần đến sự khám phá và nhận thức được một tồn tại của vật chất phi khối lượng. Đây chính là khái niệm "Khí', trong Lý học Đông phương, nhân danh nền văn hiến Việt.
    1 like
  4. NGUYỄN XUÂN QUANG – TẠI SAO GỌI RẮN LÀ TỴ? Năm nay xuân lại về, chúng ta lại tìm hiểu tên con giáp của năm Tỵ. Tôi đã viết trước đây, tên 12 con giáp không phải là do người Trung Hoa phát kiến ra. Chúng ta là Việt Mặt trời rạng ngời, có một nền văn minh Hừng Việt chói chang, thờ mặt trời còn ghi khắc lại trong sử đồng Đông Sơn, có nền văn minh sông biển giỏi về thủy vận nên rất rành về niên lịch, năm tháng, thiên văn. Cổ sử đã ghi Việt Thường đã có Việt Dịch nòng nọc ghi trên lưng rùa về thời Đạo Đường, vua nhà Chu sai chép lại gọi là lịch rùa. Vì thế người Việt cổ có niên lịch, năm tháng mang tên bằng tiếng Việt là một chuyện có thật. Thật vậy, tác giả Bùi Huy Hồng trong bài “Mấy Nét Về Thiên Văn Học Thời Hùng Vương” đã viết “Ở Cam-pu-chia còn lưu lại đến ngày nay một cuốn lịch cổ nhất là lịch Bầu Ràn (634 AD) dùng 12 tên con giống tiếng Việt và tiếng Mường…” (Hùng Vương Dựng Nước, 1972, t. III, tr. 299). Nếu tên 12 con giáp này của Việt Nam thì chúng bắt buộc phải có nghĩa thuần Việt, nghĩa là phải hiểu theo kiểu nôm na mách qué của những người Việt dân dã chứ không phải hiểu theo nghĩa bác học. Để chứng minh tên của 12 con giáp đều là tên thuần Việt, có nguồn gốc Việt Nam, ta không phải chỉ dựa vào Hán ngữ, mà ta phải dựa vào tất cả ngôn ngữ loài người trong đó có Ấn Âu ngữ (Anh, Pháp ngữ…) vốn ruột thịt với các từ thuần Việt. Qua các bài viết vào những mùa xuân trước đây, chúng ta đã biết: .Hợi là con hoi, con oi, con mỡ, con vật cung cấp mỡ. Hoi liên hệ với Pháp ngữ huile, oi liên hệ với Anh ngữ oil. Với h câm, hoi = oi (miệng coi hoi sữa hay oi sữa) = oil. Việt ngữ mỡ liên hệ với Thái Lan ngữ moo là con heo, con moo là con mỡ. Việt ngữ lợn biến âm với lờn, nhờn liên hệ với mỡ dầu. Việt ngữ sề chỉ heo nái liên hệ với Cổ ngữ Anh sù (lợn sề), Latin sùs (lợn sề), gốc Ấn-Âu ngữ *sù- (lợn, heo), Việt ngữ heo, hợi, liên hệ với Anh ngữ hog… Hợi là con heo, con hoi, con huile, con hog, con oi, con oil… .Tí là con chuột. Tí là tí ti, nhỏ, bé, lắt, nhắt. Tí biến âm với Pháp ngữ petit, bé tí. Theo t=s như sụt = tụt (giá), ta có tí = sí (nhỏ sí) = síu (nhỏ). Síu biến âm với Pháp ngữ souris, chột nhắt. Chuột biến âm với chút là nhỏ là tí, liên hệ với Phạn ngữ chutt, to become small (trở thành nhỏ). Vậy Tí là petit, là chút, là chuột. Anh Theo (r=l, róc = lóc), Pháp rat là chuột liên hệ với Việt ngữ lắt, nhắt (chuột lắt, chuột nhắt). Tí là con bé tí, petit, con sí, con síu, con souris, con tí chút, con chuột… .Sửu là con trâu. Sửu liên hệ với Việt ngữ sẩu là sừng (xin khúc đầu những xương cùng sẩu…), sậu (cứng), cứng liên hệ với sừng (c=s). Con trâu là con có sừng ở đầm ao nước. Trâu con gọi là con nghé hay con he: Trâu he còn hơn bò khỏe He có nghĩa là trâu con, trâu nghé còn khỏe mạnh, hữu dụng hơn là bò khỏe. He biến âm với hèo là cái roi, cái vọt: Còn duyên anh cưới ba heo, Hết duyên anh đánh ba hèo đuổi đi. ca dao He biến âm với Mường ngữ “hẻo” là húc (bằng sừng). Theo h=k (bệnh hen = bệnh kèn) ta có he = ke, que, nọc. Con he là con que, con nọc, con sừng. Theo ngh = k, như nghịt = kịt (đen nghịt = đen kịt); nghẹt = kẹt; nghều = kều (cao nghều = cao kều)…, ta có nghé = kẻ. Con nghé là con kẻ, con quẻ, que, kèo, nọc (kẻ là cái kèo nhỏ, thước kẻ) tức con sừng. Mã Nam Dương ngữ kerbau là con trâu có ker- là kẻ. Gốc Hy Lạp ker- là sừng (keratine, chất sừng, keratitis, sưng màng sừng, giác mạc, keratomy, cắt màng sừng…). Rõ như ban ngày con trâu do con he, con nghé lớn lên mà thành là con kẻ con sừng. Sửu liên hệ với cổ ngữ Anh cù, Anh ngữ hiện kim cow (bò cái), với gốc Phạn ngữ kar, to be hard (cứng), Av. srù, horn; sarah-, head; New Persian surù, horn ; Skt çrnga (r with a dot, n có huyền), çira, liên hệ với sừng. .Dần là con cọp. Dần biến âm với dằn, vằn. Con Dần là con dằn, con vằn. Con cọp có lông vằn. Tôm vằn gọi là tôm cọp… Tiger có ti- biến âm với “tie” (dải dây, cà vạt) liên hệ với Việt ngữ tau, tao (dải, dây, tua), đai (dải dây cột), Pháp ngữ tigre có ti- biến âm với ty, tơ (dải dây)… Tiger, tigre là con dây, con vằn, con dần. .Mão, mẹo là mèo. Mão, mẹo biến âm với Việt ngữ mấu, bấu, vấu, với Anh ngữ maul (cào xé bằng móng vuốt). Con mão, con mẹo, con mèo là con mấu, con maul, con cấu, con quào: Tuổi mẹo là con mèo ngao, Hay cấu hay quào, ăn vụng quá tinh (vè) Mã ngữ hari mau là con cọp. Hari là trời, mau rõ ràng chỉ loài có móng vuốt loài mấu, mauling. Cọp hari mau là mèo trời. Con mão là con mấu, con mâu, con maul… .Thìn: Thìn biến âm với thắn, Mường ngữ có nghĩa là con rắn, với thận (con rắn nước lớn, con trăn nước anaconda). Thìn cũng biến âm với thằn (lằn), với thìu (điu) (rắn nước) với thuồng (luồng). Theo biến âm in, iên = iu, iêu như diễn hành, diễn binh = diễu hành, diễu binh, ta có thìn = thìu (điu). Thìn là thìu (điu), là thắn (rắn), là thận, là thằn (lằn, cá sấu), là thần (liên hệ tới nước), là thuồng (luồng), linh vật mang tính nam hóa của rắn nước, thằn lằn nước, cá sấu thời phụ quyền. Con Thìn là con thắn (rắn), con thận là con rắn nước lớn, con trăn nước (anaconda), con thằn (có gốc thằn lằn, cá sấu), thìu (rắn nước), con thuồng (luồng)… TỴ LÀ GÌ? Ta thấy ngay Trong Việt ngữ .Tỵ biến âm với Việt ngữ tơ, tao, tau. Tao, tau có nghĩa là tua, giải, dây như thấy qua câu ca dao: Hai tay cầm bốn tao nôi, Tao thẳng, tao dùi, tao nhớ, tao thương. Cầm bốn “tao nôi” là cầm bốn sợi dây của cái nôi để đưa con. “Tao thẳng, tao dùi, tao nhớ, tao thương” là sợi căng thẳng, sợi trùng, sợi nhớ, sợi thương. Có thể đây là tâm trạng của người mẹ cầm bốn sợi dây của cái nôi ru cho con ngủ mà nhớ thương tới người tình cũ. .Đọc thêm hơi vào tao ta có thao. Nón quai thao là cái quai nón ở chỗ buộc vào vành nón có hai cái tua, cái tao, cái thao rủ xuống hai bên. .Tỵ liên hệ với phương ngữ Thanh Nghệ Tĩnh te là lưới cá nhỏ: Mặc ai lưới, mặc ai te, Thì ta cũng vẫn dăng bè nghênh ngang. (ca dao). Lưới đan bằng dây liên hệ với tua, tao, thao. Theo biến âm thấy qua từ đôi te tua, ta có te = tua. Việt ngữ te, lưới liên hệ với Latin tela, lưới. .Tỵ liên hệ với Việt ngữ dải, dây, dợ (dợ hay rợ có nghĩa là dây như dây dợ). Theo t=d, tỵ = ty = tơ = dợ. Theo qui tắc từ đôi dây dợ ta có dợ = dây = dải. Cổ ngữ Việt cũng gọi con rắn là con dải. Con rắn trông như một dải dây dợ. Ta thấy rất rõ qua vật tổ rắn nước của người Ngaju Dayak, Borneo. Họ có vật tổ tối cao tối thượng dòng Nòng là con rắn nước tên là Tambon liên hệ với tamban (rope, rein, bow string), dải, dây, dây cương, dây cung. .Tỵ liên hệ với Hán Việt đai. Theo d = đ như cây da = cây đa, ta có dải = Hán Việt đai. .Tỵ liên hệ với từ thị. Trong tên Việt Nam, chữ lót thị chỉ phái nữ. Ta biết rõ nữ là âm, thuộc dòng nòng, nước có một biểu tượng là con rắn nước. Ta thấy rất rõ qua mẹ tổ thế gian của chúng ta là Thần Long hay Long Nữ có mạng Khảm (nước) là vợ vua tổ thế gian đầu tiên Kì Dương Vương (mạng Li, Lửa đất). Long là rồng theo duy âm có cốt là con rắn nước. Cốt lõi văn hóa Việt là nòng nọc, âm dương Chim-Rắn, Tiên Rồng. Thị thuộc ngành Rắn Rồng. Trong văn giáp cốt Trung Hoa, thị có nghĩa gốc là tên một tộc, sau dùng chỉ dòng họ (thị tộc) được biểu thị bằng hình con rắn trên đầu một cái cột, thể hiện rắn là vật tổ (Ly Jim). Rắn là con dải bò ngoằn ngoèo như dòng nước nên rắn là biểu tượng cho nước, các tộc nước. Anh ngữ snake, rắn có nak- = nác, nước, rồng naga của Ấn-Độ và của các dân tộc bị ảnh hưởng của văn hóa Ấn-Độ có gốc từ con rắn nước. Naga có nag- = nác, nước. Cá lạc là loài cá mình dài như con rắn (Huỳnh Tịnh Paulus Của, Đại Nam Quốc Âm Tự Vị). Lạc ruột thịt với nác, nước với naga, snake. Như thế thị chỉ phái nữ và các thị tộc thuộc ngành nòng âm, nước liên hệ với tỵ, rắn có một khuôn mặt là rắn nước, con dải. Trong Ấn Âu ngữ .Tỵ biến âm với gốc Tiền-Ấn Âu ngữ *ten-, liên hệ với Tân Latin taenia, Anh ngữ tenia có gốc từ Hy Lạp ngữ tainia, teino có nghĩa là band (băng), ribbon (dải), tape (băng dán). Từ này cũng chỉ con sán dẹp, sán dải, sán sơ mít. Tenia là loại ký sinh trùng ruột có hình dài và dẹp như cái dây, cái dải, như sợi dây sên, dây xích (vì thân có các đốt, các đoạn) nên gọi là con sán, con sên (khác với con ốc sên), Anh ngữ dân dã gọi là tapeworm, ký trùng dải. Việt ngữ sán, sên ruột thịt với Anh ngữ chain, Pháp ngữ chaine, dây chuyền, dây xích cũng hàm nghĩa dây, dải. Con sán dải có đốt trông giống như sợi dây sên, dây xích. Taenia, tenia liên hệ với Pháp ngữ cổ tenie, dây cột, dải băng cột đầu tóc. *Ten- có te- liên hệ với tua (như thấy qua từ đôi te tua), tơ, ty, tỵ. Theo t=d, có te-, tae-, tai- = dải = dây. Trung Nam gọi là con lải, con lãi. Theo l=d=t, con lải, con lãi = con dải, con dây. Lải là sán dẹp như cái dải (dây). Ta cũng có từ đôi sán lải nghĩa là lải = sán = sên = Anh ngữ chain, Pháp ngữ chaine. Tương tự tỵ cũng liên hệ với tennis, quần vợt. Đa số các nhà tầm nguyên ngữ học cho rằng từ tennis liên hệ với Hy Lạp ngữ tainia, băng, dây cột, Pháp ngữ cổ tenie, dây cột, dải băng cột đầu tóc. Ta thấy rất rõ tennis có gốc từ gốc Tiền-Ấn Âu ngữ *ten-. Tennis là môn thể thao đánh quả banh qua một dải dây (sau là cái lưới) ở giữa sân. Tennis có ten-, te- = -tai = tae- = tape = tỵ = dải, dây, đai. .Tỵ liên hệ với Latin tela, lưới, có cùng gốc với taenia, tainia, tennis. Tela có te- = Việt ngữ te (như đã nói ở trên te là lưới cá nhỏ). Từ tela chẻ đôi thành Việt ngữ te là lưới và Hán Việt la là lưới như thiên la địa võng. .Tỵ liên hệ với Anh ngữ tie (dây, cột, cà vạt) với đai với dải. Rõ ràng con tỵ là con tie, con đai, con dải. Và tỵ liên hệ với Anh ngữ tape, dải, dây. . Theo t=tr (tui luyện = trui luyện), Tỵ liên hệ với gốc Hy Lạp trich-, tricho-, tơ, tóc, dây dải như trichina, giun xoắn (ký sinh trùng hình con giun cuộn tròn như rắn), trichogen, thuốc mọc tóc, trichopathy, bệnh tóc… Trong Hán ngữ Về mặt Hán ngữ Tỵ biến âm với Hán Việt ty là tơ, dải, sợi, dây. Như đã nói ở trên Tỵ liên hệ với dải. Theo d=tr như dàn = tràn, ta có dải = trãi. Bộ trãi trong Hán ngữ như thấy qua từ Lạc trong tên Lạc Long Quân viết với bộ trãi có nghĩa là con sâu không chân. Con sâu không chân mang hình ảnh con rắn tí hon. Điểm này thầy rõ qua từ worm, sâu, giun, trùn (giun, trùn Hán Việt gọi là địa long vì trông giống rắn). Trong nhiều ngôn ngữ cổ Ấn-Âu worm cũng có nghĩa là rắn vì con sâu là những con rắn tí hon, bằng chứng là Việt ngữ sâu có gốc sa- cùng âm với sà, xà, rắn. Qua biến âm thấy ở từ đôi sâu sa, ta có sâu = sa = sà = xà. Theo w = u, worm có wor- = uor- = uốn (éo), thấy rõ nhất qua từ Latin uermis, a worm, có uer- = uốn, éo. Sâu và rắn là con uốn éo. Tỵ phát âm theo tiếng Bắc Kinh là Sì. Theo s=t như sụt = tụt; suốt = tuốt (lá); sí = tí (nhỏ), ta có tỵ = sì. Tuy nhiên biên âm giữ t (sì) và t (Tỵ) chỉ là biến âm khác vần tức biến âm họ hàng trong khi tỵ biến âm với tơ, tua, tao, te, Anh ngữ tie, tenia, tennis, Hy Lạp ngữ tainia, Latin tela, gốc Tiền-Ấn Âu ngữ *ten-, Hán Việt ty… là biến âm mẹ con (giữa t và t) và có cùng một nghĩa như nhau. Như thế Tỵ không thể do Sì giọng Bắc Kinh của Tỵ đẻ ra. Tóm lại, rõ như ban ngày Con Tỵ là con ty, con tơ, con tao, con tau, con thao, con tae- (tape), te- (tenia, tennis), con tai- (tainia), con tie, con *ten-, con dải, con đai, con dây, con thị, con tri-, tricho… Những từ chỉ rắn và liên hệ tới rắn. Để làm sáng tỏ thêm xin nói qua một chút về các từ chỉ rắn và liên hệ với rắn. Thìu điu, liu điu. Việt ngữ cổ gọi con rắn nước là con thìu điu hay liu điu: Chẳng phải liu điu cũng giống nhà, Rắn đầu biếng học lẽ không tha. Thẹn đèn hổ lửa, đau lòng mẹ, Nay thét, mai gầm rát cổ cha. Ráo mép chỉ quen lời lếu láo, Lằn lưng chẳng khỏi vết năm ba. Từ nay Châu Lỗ xin siêng học, Kẻo hổ mang danh tiếng thế gia (Chiêu Lì, Lê Quí Đôn) Châu là nước Châu, quê thầy Mạnh Tử và Lỗ là nước Lỗ, quê thầy Khổng Tử. Châu Lỗ cũng là tên một loài rắn. Bài thơ mỗi câu đều có tên một con rắn: liu điu, rắn, hổ lửa, mai gầm, rắn ráo, lằn lưng , châu lỗ, hổ mang. hay Cha hổ mang đẻ con thìu điu hoặc Cha thìu điu đẻ con hổ mang (ca dao) hay Trứng rồng lại nỡ ra rồng, Liu điu lại nở ra dòng liu điu. hay Đôi ta như thể thìu điu, Nước chẩy mặc nước ta dìu lấy nhau Ta cũng có từ thìu đìu chỉ một loại dây leo bò như rắn có lá rất nhám dùng làm giấy nhám đánh đồ gỗ (Huỳnh Tịnh Paulus Của, Đại Nam Diễn Âm Tự Vị). Thìu biến âm thiu. Thìu cũng biến âm với thều, thào, thao là dải, con rắn thìu điu có hình ảnh của dòng nước, con sông. Thìu biến với thìn, thằn, thắn có nghĩa là rắn, với thần (bậc siêu phàm dòng nước), thẩn (rắn nước có sừng), thận (cơ quan lọc máu “làm nước” tiểu). Liu biến âm với lũ, lụt, Hán Việt lưu có một nghĩa là nước chảy. Liu biến âm với Mường, Tây Tạng ngữ tlu, rắn. Chú ý ta có liu láy với điu, thìu với điu nghĩa là liu = điu, thìu = điu tức liu = thìu = điu đề có nghĩa là dây dải liên hệ với nước. Vì thế thìu điu, liu điu thật sự là loài rắn nước. Rắn Rắn = lắn = lăn (r = l như người Trung Hoa nói fried rice thành fried lice). Con rắn là con lăn. Ta cũng thấy rắn biến âm với lằn (dải, dây như vết lằn), Anh ngữ lane, dải đường. Con rắn là con lằn, con dải. Rắn là con lằn, thằn lằn cùng họ bò sát nhà rắn. Mường ngữ thắn là rắn. Ta cũng thấy lăn = trăn (l=tr lòng=tròng, mắt, trứng). Trăn viết theo tiếng cổ là tlăn. Trăn là loài rắn lớn. Như thế rắn cũng có nghĩa cổ tlăn là trăn, là con có hình dạng như vết lằn, vệt dài như dải như dây và có nghĩa chỉ động tác lăn, trăn (trăn trở) của con rắn. Trăn Trăn biến âm với lăn (tr=l) với rắn (tr=r). Con trăn là con lăn, con rắn. Mường ngữ tlu là rắn. Tlu là tlăn, trăn. Trăn liên hệ với Maya (Trung Mỹ) ngữ khan, chan, can là chăn, trăn. Maya có vật tổ chim cúc cu-trăn kukucan. Maya ruột thịt với cổ Việt đã được xác thực qua sự phân tích DNA cho thấy Maya và cổ Việt có cùng nhóm DNA (xem Sự Tương Đồng Giữa Cổ Sử Việt và Maya trên blog bacsinguyenxuanquang.wordpress.com). Vật tổ Chim Cúc Cu-Trăn Kukucan của Maya chính là hình ảnh vật tổ Chim-Rắn, Tiên Rồng của Việt Nam ở dưới dạng nhất thể. Xà Xà có nghĩa là rắn (bạch xà), phát âm Bắc Kinh là shé. Xà liên hệ với sa (sương) sả (cỏ, chim bói cá): “Nào lên rừng đào mỏ, nào xuống bể mò châu, nào hố bẫy hươu nai, nào lưới dò chim sả” (Nguyễn Trãi, Bình Ngô Đại Cáo). Sả là nước như mưa sối sả là mưa sối nước; sả nước như sát xà phòng rồi sả nước; cỏ sả (lemon grass) là cỏ nước vì cỏ sả dùng nấu nước uống, trà sả, tắm hay gội đầu. Chim sả là chim “nước”, chim bói cá, chim thằng chài. Theo s=ch ta cói sả=chả=chà, chè. Chà là nước uống nấu bằng cỏ cây. Chà cá là chỗ nuôi cá. Chài lưới cũng liên hệ với chà, sả (nước). Chim sả, chim (thằng) chài là một. Chim bói cá, chim sả còn gọi là trả, phí thúy (theo s=ch=tr, sả = trả): Con chim tra trả, ai vay mà trả, Bụi gai sưng, ai vả mà sưng. Đấy người dưng, đây cũng người dưng, Cớ chi nước mắt cứ rưng rưng nhỏ hoài… (hò Miền Nam) Miền Nam có thứ lúa sạ nhà nông chỉ việc vãi hạt, cây lúa mọc ngoi lên theo mực nước dâng cao hàng ngày. Lúa sạ là lúa nước. Sả, sạ, trả, chà, chài liên hệ với Phạn ngữ sara, saras, nước như saroja, hoa sen (hoa mọc dưới nước). Như thế xà là loài rắn liên hệ với nước có thể là loài rắn nước, những loại rắn nước khổng lồ có thể là loài anaconda ở Amazon. Xà (rắn) liên hệ với Phạn ngữ sarpa-, Rumania sarpe (s có chấm dưới), Ý serpe, Pháp Anh serpent là rắn. Ở đây ta thấy rõ shé (âm Bắc Kinh của xà) biến âm ruột thịt với sì (âm Bắc Kinh của Tỵ) hơn là giữa Tỵ với Sì. Lươn Lươn là loài “cá rắn”. Lươn tương đương với rắn. Lươn biến âm lăn, lằn, luồng với trườn, trăn. Thuồng luồng Luồng biến âm với lươn. Thuồng biến âm với luồng (th=l). Thuồng luồng biến âm với lươn, lăn, trăn, rắn. Thuồng luồng có gốc rắn nước. Thuồng luồng là dạng nam hóa, thần thoại hóa của rắn nước. Dựa theo thiên nhiên thì thuồng luồng có cốt rắn có sừng, có mào, cá sấu…, dựa theo thần thoại là con vật dòng rắn có gắn thêm các yếu tố thần thoại thêm vào như có cánh chim, có bờm… Giun, Trùn Giun trùn là loài sâu đất có hình rắn, Hán Việt goi là địa long (rồng đất) . Trùn biến âm với trằn, thằn, trăn, rắn . Giun biến âm với trùn (gi=tr; giăng = trăng), cổ ngữ trùn là tlun liên hệ với Mường, Tây Tạng ngữ tlu, rắn. Lạc Lạc là loài cá mình dài như con rắn (Huỳnh Tịnh Paulus Của,ĐNQÂTV). Từ Lạc trong tên Lạc Long Quân cũng hàm nghĩa nước, rắn mang dương tính lửa, mặt trời. Lạc liên hệ với Việt ngữ nác (nước), Phạn ngữ naga (rắn, rồng), nak (rắn nước), Anh ngữ snake (rắn)… Ngo Ngoe Việt ngữ có từ ngo ngoe chỉ động tác của rắn, sâu và từ ngoằn ngoèo chỉ hình dáng rắn uốn khúc. Ngo ngoe, ngoằn ngoèo tất cả đều có gốc ngo- liên hệ với Thái ngữ ngo, Thái Lan ngữ ngoo là rắn. Khăn Khăn là một vật hình dải dây như hình rắn, trăn. Theo k=c, khăn = chăn, trăn. Người Việt cả hai phái vấn khăn, quấn khăn, vắt khăn… là mang tộc biểu rắn của dòng Nước, Rắn nước Lạc Việt Lạc Long Quân Âu Cơ. Khăn liên hệ với Maya (Trung Mỹ) ngữ khan, chan, can là rắn (vật tổ chim cúc cu-trăn kukucan), với Pháp ngữ chal, chale, khăn “san”, Ấn ngữ shàl, Anh ngữ shawl, loại khăn choàng, choàng cổ hay vắt vai. Khăn choàng dài như một cái dải (như con rắn) có thể trùm đầu, vai và cánh tay được. Ta cũng thấy từ choàng liên hệ tới dây, dải, rắn. Choàng biến âm với chằng (dây, dải, cột), chăng (căng dây), chàng (dải, vòng như chàng pháo, chàng hoa, chàng hạt), với chăn, trăn. Điểm này cũng thấy rõ trong Anh ngữ: shawl gần cận với crawl (bò như rắn); scarf (khăn quấn cổ) liên hệ với Phạn ngữ sarp(a), với serp(ent), rắn. Việt ngữ chăn (vật đắp cho ấm) nguyên thủy là một thứ khăn lớn (người Aztecs có cái khăn lớn vắt vai cũng dùng là vật đắp ấm) liên hệ với Anh ngữ blanket. Từ blanket có blan- ruột thịt với cổ ngữ Việt blan với Việt ngữ hiện kim trăn (rắn lớn), chăn (vật đắp ấm). Rồng Rồng là con vật có cốt là con ròng, dòng (rắn nước) nam hóa, dương hóa bay lên trời được. Rồng có bản thể nước-khí, gió. Theo truyền thuyết Trung Hoa về mùa thu, đông con rồng ẩn mình ở dưới đáy nước (biển, vực sâu) đến mùa xuân bay lên trời làm ra mưa gió. Rồng có dương tính nên gió là gió dương, gió động, gió lửa tức dông. Con rồng là con dòng-dông. Đọc lồng hai từ dòng dông vào nhau ta có dồng, rồng. Theo qui luật biến âm r=l (róc mía = lóc mía, người Trung Hoa đọc r thành l), ta có rồng = long. …… Rắn Và Chữ Viết Cổ .Mẫu tự số 5 trong bảng 35 chữ cái của Mường Việt cổ ở châu Quan, Thanh Hóa là tô ngo (hàng trên cùng từ trái qua phải) (Vương Duy Trinh, Thanh Hóa Quan Phong in lại trong Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Hừng Việt tr. 40). Tô là đồ, vẽ, tô ngo là chữ vẽ tức hình ngữ ngo vẽ hình con rắn. Việt ngữ cổ ngo, ngoe, ngoằn, ngoèo (tất cả đều có gốc ngo-) ám chỉ rắn. Thái ngữ ngo, Thái Lan ngữ ngoo là con rắn. Rõ như ban ngày tô ngo (chữ ngo) vẽ hình con rắn. Ở đây cho thấy rõ các chữ Mường cổ này là một thứ hình ngữ (pictogram). .Trong các hình ngữ mẫu tự cổ Ai cập, hình ngữ dj vẽ hình con rắn thông thường. Dj nếu phát âm theo tiếng Việt là dì, tì, tị, nếu coi d tương đương với th của Anh ngữ như trong “the” (phát âm đại để là “dờ”) thì dj phát âm là thì, thị, thằn, thắn… .Chữ nòng nọc hình chữ S (thường gọi là hoa văn, “mô-típ” chữ S) trên trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn và chữ S của mẫu tự ABC có nguồn gốc là sóng nước là hình con rắn đang chuyển động như sóng nước (xem chữ Nòng Nọc và Mẫu Tự ABC). Trong 12 con giáp ta có hai con thuộc loài rắn là Thìn và Tỵ nằm kề nhau. Vì các con giáp liên hệ với Vũ Trụ giáo, với Dịch, với lịch học, thiên văn học nên Tỵ và Thìn mang tính nòng nọc, âm dương khác nhau. Rắn có nguồn gốc nguyên thủy như thấy qua các truyền thuyết sáng thế Chim-Rắn, Tiên Rồng của Việt Nam và của nhiều nền văn hóa khác trên thế giới. Trong khi rồng là một con thú thần thoại hóa có cốt là con rắn nước hay cá sấu tức là một khuôn mặt xuất hiện muộn sau này. Thìn là loài có cốt là rắn nước, nam hóa, dương hóa bay lên trời được (nước thái âm OO dương hóa một phần bốc thành hơi thành thiếu âm khí gió IO) biểu tượng nòng khí gió. Con rồng thìn là con nước-gió. Việt ngữ rồng là con dòng (nước) dông (gió). Bà Thần Long (Rồng Nước, Khảm) vợ Kinh Dương Vương (Chàng Núi Lửa đất Li) là Nàng Gió (Vụ Tiên là Nàng Nước, Âu Cơ là Nàng Lửa và vợ Hùng Vương Nàng Non) (KQKTCSHV). Trong khi Tỵ là khuôn mặt thật sự của rắn còn ở dưới cõi đất trần gian mang trọn ý nghĩa của Vũ Trụ Tạo Sinh. Rồng chính là “vẽ rắn thêm chân”. Kết luận Tóm lại, rõ như ban ngày con Tỵ là con tơ, con tao, con tau, con thao, con ty, con tae- (tape), con te- (tenia, tennis), con tai- (tainia), con tie, con *ten-, con dải, con đai, con dây, con thị, con tri-, tricho… Một lần nữa cho thấy về ngôn ngữ học từ Tỵ trong 12 con giáp ruột thịt và có gốc từ các từ thuần Việt, nôm Việt nôm na mách qué. Tên 12 con giáp không phải là do người Trung Hoa phát kiến ra. http://khoahocnet.co...-goi-ran-la-ty/
    1 like
  5. Ký ức có thể di truyền qua nhiều thế hệ Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy ký ức của con người có thể di truyền qua nhiều thế hệ thông qua chuỗi ADN. Phát hiện gene giúp quên đi ký ức tồi tệ Nghiên cứu mới đây cho thấy một số thông tin có thể được truyền lại từ thế hệ trước cho thế hệ sau thông qua một số thay đổi hóa học trong ADN. Ảnh minh họa: Alamy Theo nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Y Emory, Atlanta, ký ức của con người, hay những thông tin được thế hệ trước tiếp nhận, có thể được truyền lại cho thế hệ sau thông qua những thay đổi hóa học xảy ra ở ADN. Từ đó cho phép con cháu kế thừa được những kinh nghiệm của tổ tiên. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học tiến hành luyện tập cho các con chuột sợ ngửi mùi hoa anh đào và sử dụng sốc điện nhẹ trước khi chúng sinh sản. Sau thí nghiệm, các con chuột cái đều có những biểu hiện sợ hãi khi ngửi mùi hoa anh đào so với các mùi hương khác, Telegraph cho hay. Khi quan sát những con chuột ở thế hệ sau, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện các hành vi tương tự. Hiệu ứng này vẫn tiếp tục xảy ra ngay cả khi những con chuột được sinh ra bởi thụ tinh nhân tạo. Tiến hành phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện bộ não của những con chuột thế hệ trước và con cái của chúng đều có những thay đổi về cấu trúc ở khu vực nhận diện mùi hương. Kết quả này cho thấy bằng cách nào đó, những kinh nghiệm của thế hệ trước đã được truyền từ não vào hệ gene cho thế hệ sau. Giáo sư Marcus Pembrey, một nhà di truyền học tại đại học London, cho biết phát hiện mới này cung cấp một bằng chứng thuyết phục về sự truyền tải sinh học của trí nhớ. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu làm thế nào để những thông tin lưu trữ được trên ADN và mở rộng nghiên cứu về các phản ứng của gene ở người. Các nghiên cứu trước đây đều cho rằng những ký ức và kinh nghiệm của một cá thể chỉ có thể được truyền lại bằng kinh nghiệm cá nhân hoặc thông qua sự truyền đạt từ thế hệ trước. Đức Huy
    1 like
  6. KÍNH GỬI CÁC QUÝ CTY, DOANH NGHIỆP TRÊN TOÀN THẾ GIỚI. Kính thưa các quí Cty , doanh nghiệp trên toàn thế giới biết tiếng Việt và có người tham gia làm thành viên diễn đàn Lý học Đông phương để lợi dụng quảng cáo ở đây, dưới hình thức bài viết. Đây là một thí dụ quảng cáo của thành viên hoangvang, đã được chúng tôi chính sửa. Kính thưa quí vị lãnh đạo tài ba và nhiều tham vọng của các Cty nói trên.Cái Oep sít te của TTNC LHDP thành lập không nhằm mục đích kinh doanh. Mà nó nhằm phổ biến một quan điểm chứng minh cội nguồn Việt sử 5000 năm văn hiến. Đề duy trì cái "oep sít te" khốn khổ này, chúng tôi hoàn toàn tự lực với mỗi tháng chi phí không dưới 20.000. 000 VND (Viết bằng chữ: Hai mươi triệu đồng, chẵn). Còn mọi công sức đều dùng "sức chùa" - Kính thưa quí vị. Do đó, nó phụ thuộc rất nhiều vào các độ phong thủy và ca tư vấn tương lai của các thân chủ khả kính. Đó là một hiện thức khách quan. Bởi vậy, nếu các quí vị lãnh đạo đầy tài ba và tham vọng trên toàn thế giới, có tầm nhìn chiến lược cho công cuộc kinh doanh ở tầm vĩ mô và lâu dài của quí vị, đã phát hiện ra tiềm năng của cái "oep sít te" khốn khổ và èo uột này của chúng tôi, đủ sức để quảng cáo cho quí vị - thì - chúng tôi rất hân hạnh được chiếu cố nhận tài trợ quảng cáo với gía rất bèo từ những tham vọng vĩ đại của quí vị, gọi là góp phần nhỏ bé cho công cuộc phát triển kinh tế đầy tiềm năng với nhiều hứa hẹn trong tương lai của quí vị. Chúng tôi chỉ cần một số tiền cực nhỏ so với những pano hoàng tráng của quí vị - có giá hàng trăm triệu đồng treo lủng lẳng trên các nẻo đường cao tốc, mà những ổ gà làm tăng thêm thời lượng quảng cáo , do xe phải đi chậm. Nhưng cho đến ngày nay - phát biểu trên tinh thần khách quan, khoa học - thì ngoại trừ sự tài trợ cho hội thảo "Phong thủy là khoa học" từ 2009 của các Cty như Voka Men, bia Đại Việt, Cty phần mềm DTT....vv....- (các doanh nghiệp này hiện nay vẫn đang phát triển mạnh mẽ trong sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu từ 2009 đến nay) - thì chúng tôi chưa được hân hạnh chiếu cố của quí Cty,các doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ trên toàn thế giới.và nhân danh bất cứ cá nhân nào, cho cái oep sít te khốn khổ về mặt kinh tế này của chúng tôi. Bởi vậy, chúng tôi thật sự biết ơn, nếu quí vị tài trợ quảng cáo cho chúng tôi. Và chúng tôi rất ngạc nhiên không hiểu tầm cỡ Cty, doanh nghiệp của quí vị đến đâu khi phải quảng cáo chui ở oep sít te của chúng tôi. Bởi vậy, để giúp quí vị khỏi bị ngộ nhận là một doanh nghiệp không đủ tầm tin tường, nên phải thực hiện quảng cáo chui, chúng tôi phải xóa tên Cty, hoặc bài viết của quí vị, với một mục đích vô cùng thánh thiên là giữ uy tín cho quý vị. Nhưng có điều mất công quá. Tôi thành thật và công khai gửi bài viết này trên diễn đàn, để trao đổi với cácqúi vị lãnh đạo đầy tài ba của những Cty nhiều tham vọng rằng: Sự quảng cáo chui sẽ làm mất hình ảnh và uy tín của quí vị. Quí vị nên chấm dứt những hành vi này. Tôi không thể tin rằng những Cty đẳng cấp lại có cách quảng cáo như, khoan bê tông và rút hầm cấu. Cho nên, nếu ai tư vấn cho quí vị cách quảng cáo này, thì quí vị có thể cho nghỉ việc , hoặc chuyển công tác khác. Cảm ơn vì đã quan tâm. Lão gàn. - Nguyên trưởng phòng quảng cáo và nghiệp vụ của Cty Quảng cáo tư nhân đầu tiên của Việt Nam thời mở cửa. - Nguyên một trong bảy người sáng lập ra tờ Mua & Bán nổi tiếng hiện nay vào năm 1996, với quan điềm chiến lược cầm đèn chay trước Oto là phát không tờ báo này. Nhưng không được chấp nhận. Nên ngậm ngùi nhìn tờ Mua& Bán ra Hanoi. - Nguyên người đầu tiên ở Việt Nam dùng hình thức thể hiện trong chuyện tranh commic Nhật để chuyển tải nội dung các câu chuyện cổ tích trẻ em Việt cho các thể hệ Việt tương lai trước sự tràn ngập truyện tranh ngoại vào các năm 1996. Thành công điển hình là câu chuyện "Sự tích dã tràng" (Viên ngọc tỵ thủy"), được báo Thành Niên đăng bài nhận xét là truyện tranh Việt Nam hay nhất 1997. Chém gió vài lời. Vì không có gì để khoe.
    1 like
  7. Nhật-Hàn rắn ở vùng nóng, TQ lại xử nhũn Cập nhật lúc 16:51, 02/12/2013 (Tin tức 24h) - Chính phủ Hàn Quốc đã hướng dẫn các hãng hàng không nước này không cần phải thông báo khi bay qua vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trên biển Hoa Đông. Trước đó, Nhật cũng tuyên bố ngừng tuân theo yêu sách của Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc cũng tuyên bố không có ý định cản trở các chuyến bay thương mại. Chính phủ Hàn Quốc đã kịch liệt phản đối và không công nhận ADIZ mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố hôm 23/11, và Seoul đã điều động các chiến đấu cơ bay qua vùng này mà không thông báo cho Trung Quốc. Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không phải thông báo lịch trình bay khi bay qua ADIZ của nước này. Vùng này chồng lấn vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản. Hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air Việc hướng dẫn các hãng hàng không Hàn Quốc không tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc cho thấy Seoul kiên quyết bác bỏ vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc. Không chỉ hàng không Hàn Quốc không khai báo mà hàng không Nhật cũng tuyên bố ngừng tuân theo quy định phải khai báo khi bay vào ADIZ của Trung Quốc theo yêu cầu của Bắc Kinh. “Vào hôm 26/11, Chính phủ Nhật nói các hãng hàng không tư nhân trong nước không phải tuân theo tuyên bố của Bắc Kinh. Ngành hàng không Nhật ngay sau đó đã tổ chức một cuộc họp trong cùng ngày và quyết định họ sẽ không tuân theo quy định bắt khai báo của Trung Quốc nữa”, một phát ngôn viên của Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) cho biết “JAL đã ngừng khai báo kể từ 00h ngày 27/11 (giờ địa phương)”, ông này cho hay. Trong khi đó, dù Washington đã thách thức vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc qua việc điều 2 máy bay B-52 bay vào ADIZ vào ngày 25/11 và tuyên bố sẽ không thực hiện những quy tắc mà Bắc Kinh đề ra ở khu vực này. Tuy nhiên, đến ngày 29/11, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Obama cho biết, các hãng hàng không thương mại được thông báo hãy tuân theo lời kêu gọi của Bắc Kinh là phải thông báo cho họ kế hoạch bay qua không phận mới tuyên bố trên vùng biển Hoa Đông, thậm chí ngay cả khi chính quyền Mỹ không công nhận. “Chúng tôi đang khuyên các hãng hàng không hãy làm vậy vì lý do an toàn,” vị quan chức này nói. Trung Quốc xử 'nhũn' Sau khi Chính phủ Nhật nói các hãng hàng không tư nhân trong nước không phải tuân theo tuyên bố của Bắc Kinh, theo phát ngôn viên của Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) cho biết: “Hội Hàng không Lịch trình Nhật Bản đưa ra quyết định nói trên sau khi nhận được đảm bảo từ Trung Quốc, thông qua Bộ Ngoại giao Nhật, nói rằng Bắc Kinh không có ý định cản trở các chuyến bay của các hãng hàng không thương mại”. Theo Kyodo ngày 1/12, Seoul đã điều động các chiến đấu cơ bay qua vùng này mà không thông báo cho Trung Quốc nhưng cũng chưa gặp phản ứng gì từ Trung Quốc Trước đó, Trung Quốc cũng không đưa ra phản ứng gay gắt nào trước việc hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ hiện diện tại ADIZ trên biển Hoa Đông mà không thông báo trước tối 25/11. Động thái này có vẻ lạ lùng bởi chỉ mấy giờ trước đó, Bắc Kinh còn nhấn mạnh tất cả các máy bay qua lại vùng phòng không nói trên phải thông báo trước kế hoạch bay nếu không muốn đối mặt với "các biện pháp quân sự khẩn cấp" của không quân Trung Quốc. Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh hôm 27/11 khẳng định quân đội Trung Quốc đã "theo dõi toàn bộ diễn tiến vụ việc, đã triển khai việc nhận dạng đúng lúc và cũng đã xác định được loại máy bay của Mỹ”. Ông Cảnh còn nhấn mạnh Trung Quốc đủ khả năng kiểm soát không phận nói trên. Tuy nhiên, theo giới phân tích, sự phản ứng yếu ớt của Bắc Kinh trong vụ việc này cho thấy có thể Trung Quốc còn chưa thực sự có ý định mở ra vùng ADIZ. Nguyễn Ngân (Tổng hợp) ========================= Người Trung Quốc đã thành công khi áp đặt vùng câm bay lên lãnh thổ tranh chấp. Ít nhất tính đến giờ này. Sự phản ứng và thách thức của các quốc gia liên quan là chuyện của các quốc gia liên quan. Trung Quốc cứ đặt vùng quan sát bay là chuyện của Trung Quốc. Đây là thực tế hiển nhiên. Do đó, các nước vẫn cứ bay, tưởng là thách thức Trung quốc thì thực chất trước đây họ vẫn bay như thế. Có điều bây giờ họ bay trên một vùng trời bị Trung Quốc tuyên bố quản lý nhận diện phòng không. Qua đó thấy rằng: chuẩn mực quốc tế trong quan hệ các quốc gia đã trở nên lỗi thời trong sự phát triển của nền văn minh. Cái này Lý học gọi là "Âm thinh, Dương suy tắc loạn". Đây là một nguyên lý lý thuyết phản ánh quy luật của vũ trụ thuộc về thuyết Âm Dương Ngũ hành, nhân danh nền văn hiến Việt; ứng dụng cho mọi hiện tượng - từ cấu trúc vật chất vi mô đến vĩ mô, từng cá thể con người, cộng đồng xã hội, quốc gia và cả vũ trụ này. Cho nên - xét từ một góc nhìn khác - dù Trung Quốc có nhũn như chi chi thì đây vẫn cứ là một bước tiến của Trung Quốc trong việc tranh chấp chủ quyền. Tuy nhiên về bản chất sâu xa của vấn đề vẫn là sự thách thức ngôi bá chủ của Hoa Kỳ và phương pháp tiến hành của Trung Quốc làm mất quyền lợi biển, đảo của các quốc gia liên quan. Còn mọi diễn biến chi là hiện tượng bên ngoài của nội hàm tính chất của nó. Cái nhìn của Lý học là như vậy. Bởi vậy, vấn đề chỉ còn là "canh bạc cuối cùng" kết thúc kiểu gì mà thôi. Hạn chót ngày 10. 3. Quý Tỵ Việt lịch qua lâu rồi. Bởi vậy, cũng chém gió cho vui. Vũ trụ đang vận động theo quy luật tự nhiên của nó. "Dù sao trái Đất vẫn đang quay".
    1 like
  8. Theo tôi được biết trong 3 năm tam tai không nên khai mở những gì mới những gì củ cứ theo đó làm .Không chắc là trong tháng 12al nầy có được việc không nhưng tôi thấy tháng đó tốt trong năm cho nên hy vọng là vậy. NĂM TỚI ,còn nhiều vất vã long đong thay đổi di chuyễn nhiều từ công việc cho đến chỗ ở, sức khỏe kém lo lắng buồn phiền trong thân có thể có người nặng hay có tang ai đó, có nhận được làm rồi cũng sẽ thay đổi thấy là may mắn nhưng sau đó cũng mất thường thì xảy ra khoảng 1/2 của cuối năm. Ráng ẩn nhẩn qua hết năm Mùi thì thời vận sẻ khá hơn liên tiếp vài năm.
    1 like