• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 08/11/2013 in all areas

  1. Oh! Chào NuhoangAicap. Lâu wá mới thấy vào lại diễn đàn. Tôi đang hiệu chỉnh lại một cuốn sách và giữ lời hứa với NuhoangAicap là tặng cô. Đã ghi ngay vào trang bìa giả.Còn chuyện này là chuyện hài thui mừ! Hì. Ý muốn nói, người đẹp, người xấu gì cái wan trọng là tình người. Còn vẻ đẹp chỉ là hình thức bên ngoài. Đi mỹ viện thì Thị Nở cũng thành Tiên. Nhưng đấy chỉ là hình thức thui. Bản chất vẫn là tình người qua tô cháo hành.
    1 like
  2. Cái này trong cổ thư Đông phương chữ Tàu đây mà. Nhưng cổ thư Tàu khi viết về những ý tưởng minh triết,hoặc nhận thức từ xã hội đến Lý học, đều chỉ là hệ quả của một sự tiếp thu không hoàn chỉnh những giá trị của Lý học Việt một thời huy hoàng ở miến nam sông Dương tử. Ngay cả câu này cũng vậy, chỉ đưa ra hiện tượng và hệ quả - "Sự tranh giành của Quốc Vương, Chư Hầu, Đại Phu sẽ dần đến Thiên Hạ hỗn loạn. Sự tranh giành của Nhân Sỹ, Bách Tính làm cho Lòng Người (Tâm ý) hung ác" - mà không giải thích được bản chất của vấn đề.Nhận thức trên chỉ là quy luật tự nhiên có nguồn gốc từ bản năng sinh tồn được biến thái ở xã hội loài người. Bạn thử quăng khúc xương xuống dưới gầm bàn thì hai con chó cũng tranh nhau. Nên nếu bổ xung vào câu trên hiện tượng này thì sẽ thấy ngay hiện tượng "khách quan" của tự nhiên: "Cái mà chó tranh nhau là khúc xương". Do đó, nếu cứ tranh nhau trong xã hội loài người thì so với tự nhiên hoàn toàn không khác về bản chất, mà chỉ là sự biến thái dưới một hình thức khác mà thôi. Trong tự nhiên, giải quyết sự tranh giành bằng sức mạnh. Nhưng nếu sự tranh giành trong xã hội loài người cũng dzậy thì cũng là sự biến thái về hình thức và bản chất cũng không khác. Cho nên, tổ tiên ta với danh xưng văn hiến từ cội nguồn lịch sử và những giá trị nhân bản với những đặc thù của xã hội loài người đã xác định những giá trị nhằm khắc phục những quy luật của tự nhiên bằng câu rất minh triết :"Tam Dương khai thái". Đấy chính là biện pháp khắc phục tình trạng: "Sự tranh giành của Quốc Vương, Chư Hầu, Đại Phu sẽ dần đến Thiên Hạ hỗn loạn. Sự tranh giành của Nhân Sỹ, Bách Tính làm cho Lòng Người (Tâm ý) hung ác".Qua đó thấy rằng: Tổ tiên ta với danh xưng văn hiến không chỉ hiểu rõ bản chất vấn đề mà còn là phương pháp giải quyết. "Tam Dương khai thái" sách Tàu cũng nói đến. Nhưng mối liên hệ nội hàm của nó với xã hội loài người thì chỉ có thể ở nguồn gốc của nền văn minh Đông phương từ Việt sử với gần 5000 năm văn hiến. Chúng ta xem và so sánh hai bức tranh dưới đây, để suy nghiệm sự minh triết vượt trội của nền văn hiến Việt. Đây là bức tranh "Tam Dương khai thái" của làng tranh Đông Hồ, thuộc về nền văn hiến Việt. Cội nguồn đích thực của Lý học Đông phương, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương Tử với lịch sử 5000 năm văn hiến. Còn dưới đây là "Tam Dương khai thái" theo cách hiểu của Tàu:
    1 like
  3. Cứ nói Quốc Vương, chư hầu, nhân sĩ.....nghe có vẻ cao sang quá, không phản ánh thực tế. Như vậy sẽ khó suy ngẫm ra bản chất vấn đề.Bạn cứ thử quăng khúc xương xuống dưới gầm bàn thì hai con chó cũng tranh nhau. Do đó, tôi bổ xung thêm vào ý người xưa: "Cái mà chó tranh nhau là khúc xương". Bởi vậy, trong xã hội loài người phải có chuẩn mực là vậy. "Tam Dương khai thái" các cụ Việt Nho nói rồi.
    1 like
  4. 1 like