• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 05/11/2013 in all areas

  1. Bàn lại tiểu thuyết Kim Dung: Chiều sâu trí tuệ khác thường Thứ Hai, 04/11/2013 20:50 Đồng thời với Kim Dung, nhiều tác giả khác như Ngọa Long Sinh, Độc Cô Hồng, Nhạc Xuyên… cũng viết thể loại tiểu thuyết võ hiệp nhưng người đọc vẫn không ưa thích bằng ông. Bí quyết nào khiến tác phẩm Kim Dung thành công, vượt xa các tác giả khác? Đọc một tác phẩm văn học, độc giả luôn tìm kiếm thông điệp mà tác giả muốn gửi đến mình qua đó. Tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung có chiều sâu trí tuệ rất khác người. Tác phẩm của ông vẫn là cách kể chuyện theo chương hồi của tiểu thuyết cổ điển Minh - Thanh nhưng vượt xa người xưa với phong cách rất hấp dẫn. Thiên Long bát bộ là ví dụ tiêu biểu của phong cách này. Tư tưởng triết học phương Đông Một số tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung đã xuất bản tại Việt Nam Ảnh: Hoàng Lê Trong Thiên Long bát bộ, câu chuyện liên quan đến 7 nước: Tống, Khiết Đan, Tây Hạ, Thổ Phồn, Nữ Chân, Đại Lý, Đại Yên được sắp xếp, liên kết với nhau một cách rạch ròi, khoa học. Theo kinh điển Phật giáo, “Thiên Long bát bộ” là 8 nhân vật thần phật, yêu quái; mỗi người tượng trưng cho cái thiện hoặc cái ác. Kim Dung cũng xây dựng 8 nhân vật trung tâm tượng trưng cho thiện - ác, mỗi người đi theo một đường lối riêng. Cuối cùng, những nhân vật ác bị loại trừ, 3 nhân vật thiện còn lại là Tiêu Phong (Khiết Đan), Đoàn Dự (Đại Lý) và Hư Trúc (Tống) kết nghĩa anh em, chung sống hòa bình. Đọc Kim Dung, ta tiếp cận những nguồn tư tưởng lớn trong triết học Đông phương. Có người tượng trưng cho phong thái Nho giáo, lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ (Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc - Phạm Trọng Yêm) như Đoàn Dự, vương tử Đại Lý. Cũng có người giả bộ theo phong cách nhà nho để dối dời, dối người mà Kim Dung gọi là ngụy quân tử, như Nhạc Bất Quần - chưởng môn phái Hoa Sơn trong Tiếu ngạo giang hồ. Đọc Kim Dung, ta bắt gặp thái độ hiền triết, lối sống lãng mạn theo tư tưởng Lão - Trang. Trong Tiếu ngạo giang hồ, Độc cô cửu kiếm mà Phong Thanh Dương dạy Lệnh Hồ Xung là chỉ sử kiếm ý, không sử kiếm chiêu; ý nghĩ đến đâu kiếm chiêu đi theo đến đó; lấy mềm yếu thắng cứng rắn, lấy nhẹ nhàng thắng trầm trọng. Kim Dung xây dựng hẳn một phái Tiêu Dao (Thiên Long bát bộ), võ công thanh thoát, cầm kỳ thư họa đều giỏi. Phái Tiêu Dao chính là sản phẩm từ chương Tiêu dao du trong Nam hoa kinh của Trang Tử. “Con chim hồng bay cao chín ngàn dặm, nương mây cưỡi gió mà bay” là tinh thần của con người Tiêu Dao. Tư tưởng Đại thừa, tư tưởng Thiền tông của Phật giáo lại càng đậm nét hơn trong tiểu thuyết Kim Dung. Trong 12 bộ tiểu thuyết của ông, bộ nào cũng nhắc đến các nhà sư phái Thiếu Lâm sẵn sàng hành hiệp giúp người, chống lại nhưng không tiêu diệt kẻ ác. Nhà sư Thiếu Lâm dùng phương tiện sạn - cây gậy tha thứ cho kẻ khác - làm vũ khí. Họ dùng võ công để khống chế cái ác, chữa bệnh tham si, sân hận cho những kẻ lầm đường; dùng kinh kệ để giảng giải, phong tỏa ma công. Ỷ thiên đồ long ký xây dựng nhân vật Trương Vô Kỵ võ công tuyệt thế, dùng công phu Càn khôn đại na di tan bia vỡ đá cao nhất của Minh giáo mà đấu vẫn không lại 3 sợi dây mềm và tiếng tụng kinh của 3 nhà sư già Thiếu Lâm. Bởi lẽ, ma không bao giờ thắng nổi Phật. Man di vẫn thắng thiên triều Hơn các nhà văn khác, Kim Dung dám đặt lại những vấn đề lịch sử, dân tộc. Trước nay, lịch sử Trung Quốc chỉ được nhìn một chiều; người Trung Hoa vẫn tự cho mình là dân tộc cao quý, trăm họ 4 phương toàn là dân mọi rợ. Họ gọi các dân tộc lân bang là tứ di - 4 giống mọi rợ: Đông di, Tây nhung, Bắc địch, Nam man. Vậy mà trong tiểu thuyết Kim Dung, man di vẫn thắng thiên triều! Trong Thiên Long bát bộ, Kim Dung thuật lại chuyện Triệu Hú (Tống Triết Tôn) vung gươm dọa cho bà nội là thái hậu chết sớm để không còn người ngăn cản y gây chiến với Khiết Đan. Đối lập với Triệu Hú là một Gia Luật Hồng Cơ - hoàng đế Khiết Đan - thông minh, mưu lược, dũng cảm. Kết quả của vụ gây hấn này là 18 châu Yên Vân (trong đó có Yên Kinh, nay là Bắc Kinh) bị Khiết Đan thôn tính; các hoàng đế Tống triều sau đó phải triều cống cho Khiết Đan. Trong Bích huyết kiếm, Kim Dung thuật chuyện Càn Long sai Triệu Tuệ làm Định biên tướng quân, đánh qua đất Hồi Hồi (nay là Duy Ngô Nhĩ), bắt Hương Hương công chúa Kha Tư Lệ về nạp phi. Kha Tư Lệ quyết không thần phục, cuối cùng vào một thánh đường Hồi giáo ở Bắc Kinh tự vẫn để bảo vệ mối tình với Trần Gia Lạc, giữ tấm thân mình trong trắng. Kim Dung cho ta thấy cường quyền bạo lực của một hoàng đế không thắng nổi một cô gái Hồi tộc tràn đầy sức mạnh tinh thần. Trong Lộc Đỉnh ký, Kim Dung hư cấu nhân vật Vi Tiểu Bảo - con của một gái điếm thành Dương Châu - lọt vào hoàng cung, trở thành sủng thần của vua Khang Hy. Vi Tiểu Bảo dùng ngôn ngữ chợ búa, hầm hố của Dương Châu, chửi “tưới hột sen”, gọi thái hậu là “mụ điếm già”, công chúa là “con đượi non”, hoàng đế Thuận Trị là “lão con rùa”… Với Vi Tiểu Bảo, thứ bậc, giai cấp của triều đình phong kiến đảo lộn hết ráo! Chiếc ghế của Khang Hy trong ngự thư phòng cũng bị Vi Tiểu Bảo ngồi lên và hắn cho là chẳng “sướng gì cái mông” cả! Vậy mà không biết bao nhiêu triều đại phong kiến đã tranh giành nhau chỉ để được ngồi trên cái ghế vô vị đó đọc sách và phê duyệt tấu chương. (*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 3-11 Kỳ tới: Vẫn cần tỉnh táo, cảnh giác Vũ Đức Sao Biển ==================== Trước đây, chưa có một tác giả nào viết tiểu thuyết võ hiệp được tôn vinh như Kim Dung, ngoại trừ Thi Nại Am với Thủy Hử. Người ta chỉ coi đó là thứ văn chương giải trí theo kiểu "Chuyện đọc lúc O giờ". Chuyện Kim Dung quả là có hấp dẫn thật, nếu xét góc độ giải trí. Với cá nhân tôi, nó chỉ dừng lại đến đấy! Nó là một thứ giải trí cao cấp trong thể loại truyện võ hiệp. Với những nội dung như mô tả chuyện Kim Dung gồm triết lý Á Đông - thì đấy chỉ là những mô hình chết của chính nội dung triết lý đó. Chứ không phải là bản chất sinh động của những giá trị minh triết Đông phương được mô tả và thể hiện trong chuyện Kim Dung. Đó là kết quả của thứ "chưa thoát khỏi cái "quỹ đạo thiên triều" khi nhìn các dân tộc lân bang". Một nền minh triết Đông phương hoàn hảo và sinh động luôn tôn trong sự bình đẳng và tự do của muôn sinh vật trên thế giới này. "Trên Thiên Đường không có dân chủ", nhưng đó là nơi chân lý tuyệt đối ngự trị. Chứ không phải thứ Thiên Triều ban phát ân huệ lởm khởm ở dưới trần gian.
    2 likes
  2. Sinh thằng bé này thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Chồng có khả năng được tăng lương, hoặc thăng chức. Đại để vậy.
    1 like
  3. Cảm ơn Chim Chích Bông có lời khen ngợi.Tôi cũng chỉ căn cứ vào cái nhìn của Lý học từ hiện tượng đến bản chất, từ tồng hợp đến chi tiết, chứ cũng không có gì mới. Còn trong "canh bạc cuối cùng" này, kết thúc như thế nào- hòa bình hay chiến tranh - và ai làm bá chủ thế giới không phải do sự phân tích đơn giản. Nếu như Việt sử 5000 năm văn hiến không được tôn vinh - một cách sòng phẳng, minh bạch, chính danh - thì thế giới này sẽ rối loạn. Bởi vì, thế giới khi hội nhập, hoặc trong quá trình hướng tới sự hội nhập, thì nó đã chứng tỏ mối quan hệ xã hội mới nảy sinh. Do đó, nó cần một lý thuyết thống nhất vũ trụ tương ứng với các mối quan hệ xã hội mới của sự hội nhập toàn cầu. Nếu không thì sẽ rối loạn, cho đến khi nào con người ngộ ra điều này,hoặc nền văn minh bị thoái hóa (Hiện nay các nhà khoa học hàng đầu đã cảnh báo điều này). Đây cũng là điều tôi cũng nói từ lâu rồi. Cũng chờ xem!
    1 like
  4. Chimchichbong thân mến.Đúng là: .Nhưng nếu họ khôn hơn tý nữa thì ngay từ đầu đã không gây sự với Việt Nam và không tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò ở biền Đông và Hoa Đông. Bây giờ thì đã muộn rồi. Dù họ muốn lùi lúc này cũng rất khó khăn. Đầu năm Tỵ, cuối năm Thìn , họ đã có một khoảng không gian rất thuận lợi để có thể thay đổi sách lược. Nhưng bây giờ dù họ hiểu tất cả những gì như Chimchichbong phân tích, họ cũng khó thay đổi xu hướng diễn biến tiếp theo rất bất lợi cho họ. Cái này tôi nói từ lâu rồi: Họ đã sai lầm đến mức lúc đầu tôi cứ tưởng họ bị cài gián điệp ở cấp chiến lược và chi phối chính sách của họ. Hoa Kỳ đưa 60% quân lực đến Tây Thái Bình Dương, không thể vì Trung Quốc khôn lên "ko dại j mà đi gây chiến tranh", mà họ quay về, khi mục đích đưa quân đến Tây Thái Bình Dương chưa đạt được. Đến lúc này, khôn dại, muốn hay không thì nó vẫn cứ xảy ra. Vấn đề còn lại chỉ là nó kết thúc như thế nào thôi. Cứ chờ xem mọi việc diễn biến như thế nào.
    1 like
  5. Xin bấm vào link dưới đây để đọc Chương 1 và 2 tôi đã chỉnh sửa lại bố cục Chương 1 và 2 đã chỉnh sửa
    1 like
  6. PHƯƠNG PHÁP TRẤN YỂM XUYÊN MÔN SÁT Anh chị em Phong thủy Lạc Việt thân mến. Trường hợp Xuyên Môn sát trong nhà tôi là một trường hợp rất đáng lưu ý. Nó không ảnh hưởng trực tiếp ngay. Vì về yếu tố tương tác của Khí thông thường trong Phong thủy sẽ không tương tác trực tiếp trong trường hợp này. Do khí không bao giờ di chuyển gấp khúc. Nhưng nó là một không gian (Xuyên Môn sát) để có thể chịu trực tiếp ảnh hưởng tương tác của vũ trụ liên quan đến Huyền Không. Năm nay, phương Tây Bắc do sao Nhị Hắc quản - phi nghịch. Bởi vậy, sẽ dẫn tới thị phi, bệnh tật....trong nhà. Cũng may là sát tinh thì gặp sát thủ chính vì nó đối xung Thái Tuế, nên hạn chế được bệnh tật nặng. Khí thiết kế ngôi nhà này, tôi ít để ý đến Huyền Không. Vì xác định: Khi nào nhập trạch sẽ tính. Rồi bận rộn quên đi. Bây giờ sự đã rồi, Không lẽ đổi cửa sau và cửa WC thì ...tốn kém quá. Nên trấn yểm bằng chậu cây , định vị trên đường xuyên môn sát là phương pháp hiệu quả và rẻ tiền. Chậu cây "Đại Phú Quý" gắn liền thổ, trấn "Xuyên môn sát". Sang năm sao tốt chiếu thì lại bỏ nó ra.
    1 like