• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 19/10/2013 in Bài viết

  1. Bởi là trà… đạo Việt Thưởng trà là một nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế, cầu kỳ và công phu trong từng chi tiết. Đạo của trà Việt nằm ở cái tâm, cái thế của người pha cũng như người thưởng thức… Với mong muốn phục hồi lại nét văn hóa đó, cha con nghệ nhân trà Trường Xuân giới thiệu cùng ẩm khách những nghi lễ uống trà theo truyền thống của người Việt xưa. Người lưu giữ trà đạo Việt Ở Việt Nam, có lẽ người làm trà thì nhiều nhưng nghệ nhân có niềm đam mê, tâm huyết và vốn am hiểu về văn hóa trà như nghệ nhân Trường Xuân thì hiếm thấy. Sinh ra ở làng Ngũ Xã (Ba Đình, Hà Nội), nghệ nhân trà Trường Xuân tên khai sinh là Đỗ Xuân Trường, năm nay đã bước vào cái tuổi bát thập, được biết đến như một nghệ nhân nổi bật, lịch lãm về trà Việt. Ông là đời thứ 5, tiếp nối truyền thống từ trưởng trà đời thứ nhất sống vào đầu thế kỷ XIX, buôn bán và mở tiệm trà tại Hà Thành. Khi tôi đến thăm, ông vừa trải qua trận ốm “thập tử nhất sinh”, mặc dù sức khỏe yếu nhưng ông vẫn nhiệt tình đón tiếp. Ông muốn truyền đạt lại những kinh nghiệm chế biến trà của mình cho con cháu mai sau. Kể từ lúc còn niên thiếu cho tới nay, ông Trường Xuân đã dành gần trọn cuộc đời mình để nghiên cứu về cây trà và nghệ thuật trà Việt Nam. Dấu chân ông đã in trên khắp những vùng trà cả nước, không chỉ thu thập những kinh nghiệm quý báu về cách sao ướp trà, mà còn tìm hiểu tập quán uống trà của từng vùng đất để dựng lên một bức tranh chân thực và đầy đủ về nghệ thuật thưởng thức trà Việt. Nói về trà đạo Việt, ông Trường Xuân cho biết, chỉ một buổi làm sao phân tích cho cùng, mà phải cả cuốn sách, cả hàng chục buổi thuyết trình. Nào là “nhất thủy, nhì trà, tam pha, tứ ấm”, nào là những trà cụ, quy trình nấu nước, chọn trà… Người Việt mình muốn thưởng trà cầu kỳ thì bày đặt nhiều chặng, nhiều nhịp mà chặng nào cũng đạt đến cái chân nghệ thuật, cần bình dị và giản dị đến vô cùng. Có khi, chỉ một bát chè tươi là cái cớ giao duyên với nhau. Người xưa bảo, khi nồi chè đang đun sôi, hãy múc lấy một gáo nước mưa trong lành đổ vào, đó là bí quyết hãm chè, giúp cho nước chè xanh lâu, nhấp vào sẽ ngọt lành và thanh tao. Bí quyết rất dân dã mà hàm chứa một nghệ thuật làm mê say đầu lưỡi, vòm họng, làm mê say lòng người. Ông Trường Xuân nói: “Đừng nghĩ trà đạo Việt là cái gì quá cao siêu, mà đó là đạo tu thân dưỡng tính và khao khát một sự giao hòa. Có “độc ẩm” với tách trà làm người bạn, có “đối ẩm” và “quần ẩm” nhiều người chung quanh thưởng trà, ở đấy trà Việt mang đậm một tâm thức đại đồng”. Con trai nghệ nhân Trường Xuân biểu diễn cách thức pha trà Theo nghệ nhân Trường Xuân: Cuộc đời vốn nhiều dâu bể, cái chính là tâm phải bình an. Thưởng trà là một cách để tĩnh tâm, để thiền (Thiền trà). Mỗi một dân tộc có phong cách thưởng trà riêng. Văn hóa trà Việt là nét văn hóa ẩm thủy độc đáo, sâu sắc được tạo ra từ cách ứng xử của con người Việt có mầm mống triết học, văn học, nghệ thuật thông quan hành động như thực hiện một buổi uống trà có nghi thức phải dựa vào nghi lễ của cha ông. Thưởng thức một chén trà mang phong cách trà Việt là việc mang nhiều ý nghĩa. Màu nước vàng sánh trong xanh, hương trà, hương hoa tự nhiên là hình ảnh Việt Nam với rừng vàng, biển bạc, tài nguyên phong phú. Vị đắng chát gợi lên nỗi vất vả, cần lao của những người làm trà truyền thống bao đời nay. Hậu vị ngọt mát của trà chính là tâm hồn người Việt giàu tình, giàu nghĩa, có thủy chung. Vì vậy mà chén trà cho con người gần điều thiện, xa lánh điều ác, đoàn kết hơn, chia sẻ hơn. Nghệ thuật trà Trường Xuân Đến với quán trà Trường Xuân ở phố Ngô Tất Tố, Hà Nội, ẩm khách sẽ được thưởng thức những chén trà dậy hương do chính tay cha con nghệ nhân Trường Xuân sao tẩm… dưới cái gọi là “hiên trà”. Đó là nơi nhà được xây cất theo lối người Việt xưa, tạo ra một không gian cởi mở, một sự giao thoa thú vị về độ sáng tối, về âm dương, giữa trên – dưới, bên trong – bên ngoài. Vào hiên trà Trường Xuân sẽ nhìn thấy cử chỉ rót nước của cô gái Việt trong quán trà, đưa dòng nước từ miệng ấm lên cao xuống thấp, vừa đẹp vừa để cho trà được lan tỏa hương vị đều khắp trong tách gọi là “cao sơn trường thủy”, rồi bàn tay thon thả nâng mời khách uống theo đúng cách “tam long giá ngọc”, ba ngón tay chụm lại duyên dáng. Nghệ nhân Trường Xuân pha trà Điều làm nên nét đặc sắc của Hiên trà chính là bởi sự đa dạng của hơn 40 loại trà được chia thành ba nhóm chính: Nhóm trà mộc là trà xanh nguyên thủy của các vùng: Tân Cương, Giang Tiên, Khuôn Gà, Phìn Hồ, Đồng Văn, Suối Giàng, Mộc Châu, Thượng Sơn, Lũng Phì, Tà Sùa… được chọn kỹ lưỡng, đánh hương lại theo kinh nghiệm gia truyền; Nhóm trà bổ dưỡng là sự kết hợp giữa trà với những vị thuốc bắc, long nhãn, hạt sen, mật ong, hoa cúc… vừa thơm ngon, vừa bổ. Độc đáo nhất cũng là yếu tố chính làm nên thương hiệu trà Trường Xuân là nhóm trà ướp hương hoa tự nhiên với mùi thơm dịu mát của hoa Bưởi, ngọt ngào của Ngọc Lan, nồng nàn của hoa Nhài, thanh khiết của hoa Sói, hoa Mộc, hoa Sen… Trong Hiên trà, trà Sen được coi là loại sang trọng nhất, nó không chỉ là thứ đồ uống giải khát, mà còn có tác dụng chống ung thư, chống nhiễm phóng xạ, béo phì, tiểu đường… và làm đẹp da. Dòng trà ướp hoa sen Hồ Tây được mọi người ví như là “báu vật” của Hà Nội bởi sự cầu kỳ trong các công đoạn. Trà để ướp hoa Sen được hái từ những cây chè Tuyết Shan cổ thụ vùng núi Hà Giang, cây cao 4-6 m, búp to và dài 6 – 8cm. Ông Trường cho biết: “Búp chè chuẩn một tôm, hai lá” được hái về, cho vào chõ đồ lên như đồ xôi ở nhiệt độ 170 độ C để hủy độ chát của trà, đến khi dẻo thì mang ra vò. Vò xong, rũ tơi cho bay hơi nước, để nguội rồi cho vào máy sấy và sao khô. Sau đó, đổ vào chum đất, ủ trong 3-5 năm cho trà phong hóa bớt chất chát, búp trà tơi xốp sẽ thấm đượm nhiều hương thơm”. Ướp và sấy trà là cả một quy trình nghệ thuật. Trước mùa Sen vài tháng, gia đình nghệ nhân Trường Xuân đã đi tìm mua các đầm sen ở Hồ Tây bởi chất bùn ở đây màu mỡ nên hoa Sen nở rất to và tỏa nhiều hương. Ướp một cân trà phải dùng từ 1.000- 1.200 bông hoa Sen. Trung bình 100 bông Sen Hồ Tây cho khoảng 100g gạo. Gạo Sen được tách ra khỏi những bông hoa hàm tiếu (chớm nở). Nghệ nhân Trường Xuân dùng cái đấu gỗ, ở dưới trải một lớp giấy bản thấm ẩm tốt. Ông rắc một lớp trà mỏng, một lớp gạo sen mỏng cho đến khi hết trà và hết gạo Sen. Thùng gỗ ướp trà tốt nhất sử dụng quả ăn hỏi, được ủ kín tùy theo tiết trời từng hôm, cứ 4- 6 tiếng mở nắp đảo qua một lần cho nhiệt độ giảm đi để gạo Sen không bị ủng. Trà được ủ từ 24 tiếng rồi mang ra sàng bỏ gạo Sen và sấy. Người sấy trà phải làm sao cho nước bay đi nhưng hương Sen còn đọng lại. Quy trình ướp trà lần 2, 3, 4 cho đến khi trà thơm theo yêu cầu thì dừng lại. Với các loại trà khác như trà Nhài, quy trình ướp đơn giản hơn trà Sen. Anh Hoàng Anh Sướng, con trai nghệ nhân Trường Xuân cho hay: “Chúng tôi đang cung cấp cho khách hàng không chỉ những ấm trà, gói trà sản phẩm, mà quan trọng hơn là một phong cách, một văn hóa riêng gọi là Trà đạo Việt. Cha con tôi nguyện đem hết tâm sức, góp phần làm dậy hương trà Việt”. Không cầu kỳ như đạo trà của Nhật, cũng chẳng phô trương như nghệ thuật trà của người Tàu, hay thực dụng như trà phương Tây, đạo trà Việt ở đây vừa giản dị, đơn sơ như chính những người uống trà để gần gũi hơn với thiên nhiên, với những giây phút linh thiêng của cha ông và tìm lại con người thật của mình./. Theo Hà Nội ngàn năm
    2 likes
  2. Nga: Tổ chức hội thảo quốc tế về an ninh Biển Đông Tuoitre Online 07:10 | 19/10/2013 Ngày 18/10, tại Moskva, Viện Đông Phương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ nhất về an ninh và hợp tác tại Biển Đông. Các đại biểu tham dự Hội thảo. (Nguồn: website của Viện phương Đông học). Tham dự hội thảo, về phía Nga có Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Mikhail Margelov, Viện sỹ thông tấn Vytali Naumkin-Giám đốc Viện Đông Phương học, các đại diện Duma Quốc gia (Hạ viện), Bộ Ngoại giao, Hội đồng an ninh-quốc phòng, lãnh đạo một số viện nghiên cứu và đông đảo chuyên gia, nhà khoa học quan tâm đến vấn đề Biển Đông. Về phía khách mời quốc tế có các học giả, nhà nghiên cứu quân sự, chính trị, luật biển hàng đầu thế giới đến từ Liên minh châu Âu, Australia, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản.... Phát biểu tại phiên khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đối ngoại Bộ Ngoại giao Nga Alekxandr Tokovinin cho biết Nga ủng hộ tìm kiếm các giải pháp cùng chấp nhận được để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông; kêu gọi các bên tranh chấp kiềm chế, không sử dụng vũ lực và giải quyết vấn đề bằng biện pháp chính trị-ngoại giao, dựa trên luật pháp quốc tế và Công ước về Luật Biển năm 1982. Trong thông cáo báo chí, lãnh đạo Viện Đông Phương học cho biết vấn đề Biển Đông đang là một trong những đề tài thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế. Các nước trong khu vực tranh chấp đã tiến hành đàm phán trong một thời gian dài, song chưa tìm ra giải pháp khả thi tháo gỡ các bất đồng liên quan vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, quyền đánh bắt hải sản, thăm dò, khai thác dầu khí và tự do hàng hải. Viện Phương Đông học quyết định tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về an ninh và hợp tác ở Biển Đông nhằm tạo ra một diễn đàn để các nhà chính trị, học giả và các chuyên gia nghiên cứu quốc tế đưa ra ý kiến đánh giá đa chiều về vấn đề Biển Đông dưới góc độ địa lý-chính trị, nguy cơ bất ổn và chạy đua vũ trang ở khu vực, bình diện pháp lý, lịch sử của các tranh chấp ở Biển Đông, khả năng giải quyết các vấn đề hiện nay với hy vọng các tham luận tại hội thảo sẽ góp phần giúp các nước đang có tranh chấp sớm tìm ra biện pháp giải quyết xung đột một cách hòa bình, bền vững và cùng có lợi. Viện Đông Phương học cũng cho biết, để đảm bảo tính khách quan của các tham luận, viện chủ trương không mời các học giả, nhà nghiên cứu đến từ các nước có tranh chấp ở biển Đông. Theo TTXVN =================== Bởi vậy, Lão Gàn phát biểu ý kiến từ lâu rùi. Trung Cóoc gây sự với Việt Nam là một sai lầm chiến lược rất lớn. Sai lầm này làm đảo lộn toàn bộ lịch sử thế giới trong tương lai. Và việc Hoa Kỳ kéo 60% quân lực về Tây Thái Bình dương chính vì sai lầm này. Mặc dù giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trước đó chẳng có gì ăn nhậu - Í lộn - Ăn nhập mí nhau. Gần đây, có nhiều dấu hiệu Trung Cóoc đang gỡ rối tơ lòng thòong. Nhưng Lão Gàn tiên quyết rằng: Việt sử 5000 năm văn hiến chưa được tôn vinh một cách chính danh, công bằng để làm sáng tỏ chân lý, mọi chuyện sẽ "Vũ Như Cẩn".
    2 likes
  3. Thiên Đồng phát hiện ra đoạn này sẽ là sự dẫn chứng sắc xảo hơn khi tôi tái bản sách - nếu có - xác định Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà Đồ chính là nguyên lý căn để của Lý học Đông phương. Việc xác định nguyên lý căn để của nền Lý học Việt là cơ sở của Lý học Đông phương căn cứ vào tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học. Do đó, nó được chứng minh trên tính hệ thống luận cứ làm sáng tỏ vấn đề. Những chi tiết trong Hoàng Đế Nội kinh - hoặc của bất cứ sách nào khác - chỉ mang tính dẫn chứng văn bản cổ liên quan. Hoặc như trước đây tôi giải mã các truyền thuyết dân gian - trong trường hợp này là "Sự tích Nữ Oa vá trời". Thế là không thiếu những kẻ chỉ số Bo cao ngất ngưởng, nhưng lại muốn thể hiện mình, nhao nhao phản đối cho rằng: Truyền thuyết và huyền thoại không có cơ sở khoa học". Đúng là khó thuyết phục được những con bò. Có thể nói rằng: Nội dung chủ yếu minh chứng cho cội nguồn Lý học Đông phương thuộc về văn hiến Việt, chính là hệ thống luận cứ mô tả tính khoa học của nền Lý học Việt và so sánh với tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học. Nhưng những kẻ dốt nát lại không hiểu điều đó. Trong khí tôi có thể loại bỏ ngay lập tức tất cả nội dung liên quan đến truyền thuyết và sự giải mã ra khỏi hệ thống mà không ảnh hưởng gì đến nội dung. Cảm ơn Thiên Đồng vì phát hiện này. ========= PS: Có thể nói thêm thế này để những kẻ dốt nát trên thế gian lờ mờ hiểu ra vấn đề - nếu có tinh thần cầu tiến - Tức là ngay bây giờ, nếu phát hiện ra một văn bản cổ có cách đây 3000 năm, xác minh: "Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà đồ" chính là nguyên lý căn để của Lý học Đông phương thì với tôi nó cũng chỉ là một hiện tượng minh họa.
    2 likes
  4. Đề nghĩ ban biên tập đưa bài này ra trang chủ. Xin cảm ơn.
    1 like
  5. Người gốc Nhật làm tư lệnh Hạm đội TBD của Mỹ Cập nhật lúc 18:03, 18/10/2013 (Tin tức 24h) - Theo hãng Kyodo, ngày 17/10, người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Mỹ cho biết hạm đội này đã chọn Đô đốc Harry Harris làm tư lệnh. Mỹ-Nhật-Australia phản đối hành động của Trung Quốc trên biển Mỹ - Nhật đột phá, Trung Quốc giật mình Thử chiếm đảo: Trung Quốc luyện game, Mỹ-Nhật tập thật Tại sao Mỹ, Nhật Bản không tấn công phủ đầu Triều Tiên? Đô đốc Harris, người Mỹ gốc Nhật và từng là trợ lý của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, đã kế nhiệm Đô đốc Cecil Haney hôm 16/10 trên cương vị tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương có trụ sở tại Hawaii. Đô đốc Harry Harris Đô đốc Harris sinh ra tại Yokosuka, phía nam Thủ đô Tokyo của Nhật Bản, nhưng lớn lên tại bang Tennessee và Florida của Mỹ. Ông có mẹ là người Nhật Bản còn bố là người Mỹ. Theo Hải quân Mỹ, sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân vào năm 1978, Harris còn theo học tại các trường Đại học Harvard và Georgetown. Trong bối cảnh khu vực châu Á- Thái Bình Dương ngày càng nóng bỏng với các cuộc chạy đua vũ trang và phân tranh quyền lực, quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Nhật Bản ngày càng được thắt chặt. Trước đó, Mỹ và Nhật Bản nhất trí sẽ nâng cấp quan hệ đồng minh quốc phòng giữa hai nước nhằm giải quyết những quan ngại liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, chống khủng bố, an ninh mạng và các vấn đề lớn khác của thế kỷ 21. Thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đưa ra tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm song phương 2+2 giữa ông Hagel, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Quốc phòng Mỹ-Nhật Bản sau khi thông qua Tuyên bố chung ở Tokyo ngày 3/10 Bộ trưởng Chuck Hagel cũng cho biết, hai nước đã nhất trí trong tuyên bố chung dài 10 trang xây dựng lại các định hướng hợp tác quốc phòng song phương vào cuối năm 2014 tới và triển khai thường xuyên các máy bay giám sát không người lái mang tên Diều Hâu Thế giới của Mỹ (U.S. Global Hawk) tại Nhật Bản. Hai bên cũng nhất trí định vị hệ thống radar phòng không X-band của Mỹ tại căn cứ không quân Kyogamisaki tại quận Kyoto, phía Tây, Nhật Bản cũng như tái bố trí 5.000 lính hải quân Mỹ từ đảo Okinawa, Nhật Bản đến đảo Guam của Mỹ. Nguyễn Ngân (Tổng hợp) ====================== Là người gốc Nhật, chăc ông tư lệnh mới biết rất rõ công việc của mình. Bởi zdậy, nếu "canh bạc cuối cùng" xảy ra, thì chỗ kết thúc sẽ ở Hoa Đông.
    1 like
  6. Hoàn toàn chính xác! "Siêu Bão" là có thật mà... Thưa Sư Phụ... Chúc Sư Phụ một ngày Hạnh Phúc, Bình Yên trước "Siêu Bão"....
    1 like
  7. Như vậy chúng ta thấy rằng: Hình Âm Dương Lạc Việt phải có một nền tảng tri thức chung tồn tại trong nền văn minh Đông phương thì nó mới có thể giải thích được sự xuất hiện của nó trên lá cờ Hán Quốc từ những thế kỷ trước, khi mà khoảng cách giữa văn minh Việt với Hàn Quốc là không gian của nền văn minh Hoa Hạ - tự cho là cội nguồn văn minh Đông Phương - nhưng lại không sử dụng đồ hình Âm Dương này. Cảm ơn BBW, tôi sẽ bổ sung đồ hình này trong cuốn sách đang viết: "Minh triết việt trong văn hóa truyền thống".
    1 like