-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 30/08/2013 in Bài viết
-
Cảm Ơn Vusonganh
ATN liked a post in a topic by Thiên Sứ
Đài Loan tả tơi vì bão Kong-Rey30/08/2013 10:41 GMT+7 Bão Kong-Rey mang theo mưa lớn đã hoành hành khắp vùng bờ biển phía tây đông dân của Đài Loan ngày 29/8, gây ngập lụt trên diện rộng. Kong-Rey tấn công dọc bờ biển Đài Loan trước khi di chuyển theo hướng bắc về phía Nhật Bản. Dự báo, bão sẽ suy yếu khi đi qua tây Thái Bình Dương mà không gây thêm thiệt hại. Chịu ảnh hưởng mưa bão nặng nề nhất ở Đài Loan là các thành phố lớn như Gia Nghĩa, Đài Nam và Cao Hùng, với lũ lụt ở một số nơi lên tới mức báo động. Ở Đài Nam, các nhà chức trách phải sơ tán một trung tâm dưỡng lão và hủy một số dịch vụ tàu hỏa. Không có thông tin về thương vong do bão. Kong-Rey là trận bão lớn thứ 2 tấn công Đài Loan trong tháng này. Tuần trước, một trận bão mang theo mưa to đã hoành hành ở phía nam của đảo. Gió mạnh kèm mưa lớn khiến hàng chục chuyến bay quốc tế bị hủy. Dịch vụ đường sắt cao tốc giữa Đài Bắc và Cao Hùng cũng bị gián đoạn. Thanh Hảo (Theo Weather, THX) ============================= Chưa hết hạn 15 ngày. Còn một thiên tai nữa - không phải bão - sẽ xảy ra. Động đất chẳng hạn. Cũng ở Tây Thái Bình Dương - trừ Việt Nam.1 like -
Bói Bài Tarot
ATN liked a post in a topic by Thiên Đồng
Nghệ thuật bói bài Tarot b MÔN BÓI BÀI TAROT - Bài Thiên Lý Nhãn Trong các môn mệnh thuật, có nhiều môn được mọi người ưa chuộng, tuy nhiên chúng tôi chỉ sơ lược về những môn điển hình, thông dụng đang được đa số người quan tâm. Như tại những nơi các bốc sư, chiêm tinh gia hành nghề, đa số người đều sử dụng môn bói bài Tarot là chính. Một môn bói được du nhập từ phương Tây đến nước ta vào thời kỳ Pháp thuộc.Xuất xứ của những lá bàiTheo dòng lịch sử môn bói bài Tarot đã có trên ngàn năm. Nhiều người tự nhận môn bói bài có xuất xứ từ quốc gia của mình, nhất là người Ai Cập, đến Ấn Độ rồi cả Trung Quốc. Tuy nhiên theo các nhà khảo cổ học cho biết, chưa rõ nó xuất xứ từ quốc gia nào và vào thời gian nào phát sinh ra bộ bài 52 lá như ngày nay.Nhưng theo các dẫn chứng qua các tư liệu, ban đầu “bộ bài” dùng cho bói toán có liên quan đến tôn giáo. Như ở Ấn Độ trước công nguyên, bộ bài chỉ có 10 cây, vẽ hình ảnh tượng trưng cho 10 hóa thân của thần Vishnu. Người Ấn cổ dùng nó để bói những điềm mà thần Vishnu mách bảo, khi chọn ngẫu nhiên được một trong 10 cây bài ấy, với hình tượng như thế nào tức điềm báo như thế.Người Ý lại cho rằng họ đã biết chơi bài từ thế kỷ 13. Những lá bài lúc đó đã được người Ý gọi là bài Tarot, theo nghĩa La-tinh là những tấm hình, bộ bài gồm 22 tấm hình phối hợp với 56 lá mang những số thành bộ 78 lá.Một trong những lá bài có hình “thằng khùng” (ilmatto), sau này sang đến nước Anh được người Anh gọi là Joker, và hình “thằng khùng” mang nghĩa “người thích đùa” tức lá Bồi.Bộ bài Tarot được người Anh chia làm 4 nhóm, được đặt tên mỗi nhóm gồm : nhóm quý tộc, nhóm hiệp sĩ, nhóm của cải và nhóm phù thủy. Mỗi nhóm có một “triều đình” đứng đầu áo mũ như vua chú, hoàng hậu, quan cận thần và đoàn tùy tùng. Người Anh chỉ sử dụng 56 lá bài, sau khi phối hợp với 22 tấm hình vào bộ bài.Khi bộ bài 56 lá du nhập vào đất Pháp, lại chỉ còn đúng 52 lá, và vẫn giữ nguyên bản sắc bộ bài như người Anh thường dùng, nhưng tên gọi có khác đi (xem hình) Nhóm quý tộc là CƠ : nói lên tính quý phái, lãng mạn của người Pháp- Nhóm hiệp sĩ là RÔ : mang tính công việc của người hiệp sĩ chuyên trừ gian diệt bạo.- Nhóm của cải là CHUỒN : tượng trưng tiền bạc.- Nhóm phù thủy là BÍCH : tượng trưng cho vận đen, hay sự hung bạo tàn ác của các phù thủy thời trung cổ. Mỗi nhóm Cơ, Rô, Chuồn, Bích gồm 13 lá.Như nhóm Cơ, trong đó đứng đầu các hình là Roi de coeur tức vua, sau là Dame de coeur tức hoàng hậu, Valet de coeur tức đầy tớ, người phục dịch cho vua và hoàng hậu. Tiếp đến những lá bài mang những con số từ 1 đến 10 cơ.Thời gian từ thế kỷ 13, 14 do chưa có máy in nên các quân bài được vẽ bằng tay giá rất đắt, chỉ những nhà giàu có mới có bộ bài hình Tarot, dùng để chiêm quẻ theo lời tượng mà người Ý đã đặt ra, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy dân Di-gan thuộc miền trung Âu (Romania, Bulgaria, Hungary…) đã soạn ra các quẻ bài và nội dung.Bộ bài Tarot còn dùng để giải trí, như người Anh dùng chơi đánh 3 lá (bài cào), sau thành những môn bài khác như 6 lá (cát tê), 5 lá (phé, xì-dzách gồm 1 lá tẩy 1 lá trên mặt và rút thêm 3 lá) v.v…Đến thế kỷ 15 (1440) máy in ra đời ở Đức và các nước châu Âu, bài Tarot được sản xuất đại trà phục vụ các trò chơi đen đỏ, vì Chuồn và Bích có màu đen làm tượng trưng, còn Cơ, Rô có màu đỏ làm tượng trưng, và cũng bắt đầu từ thế kỷ 15 việc bói bài Tarot thịnh hành khắp châu Âu, lấy lời tượng mà dự đoán kiết hung cho mọi người, nên có tên bất di bất dịch là bói bài Tarot, theo tên người Ý đã đặt.Cũng cần nhắc lại, từ thế kỷ 15 trở đi trong môn bói bài hay môn cờ bạc có những thay đổi tên gọi :- Lá 1 được gọi là As biểu thị chữ A (Ách, Át) không còn là Un (một), có nghĩa là lỗi lạc nhất, được đôn lên làm “thủ lĩnh” tối cao, là thần hộ mệnh cho một nhóm bài (như Cơ, Rô, Chuồn, Bích).- Tiếp đến là vua tức King biểu thị chữ K, chúng ta gọi là lá Già.- Lá thứ ba là hoàng hậu biểu thị chữ Q tức Queen gọi là lá Đầm.- Lá thư tư là người phục dịch, tên hề, người thích đùa, biểu thị chữ J tức Joker gọi là lá Bồi.- Các lá sau tính từ lá mang số 10 xuống đến lá số 2 (gồm 9 lá) Những lá bài trên đây biểu tượng cho giới có quyền uy và quý tộc; cùng quan quân dân dã, theo các cấp bậc và thứ hạng trong xã hội, như :- Binh nhì (lá số 2), trung sĩ (lá số 3) thượng sĩ (lá số 4) thuộc hàng dân giả, bình dân, giới hạ tiện.- Thiếu úy (lá số 5), trung úy (lá số 6), đại úy (lá số 7) thuộc giới có đời sống cao, sung túc.- Thiếu tá (lá 8), trung tá (lá 9), đại tá (lá 10) nói đến giới giàu sang, có vinh hoa phú quý.Đồng thời lá Già (Roi) vừa là vua vừa là tướng quân cấp chỉ huy, chỉ dưới “thần hộ mệnh” (lá ách) một bậc.Chúng tôi nhắc lại lịch sử của bộ bài Tây (Tarot) cho thấy, trong một bộ bài đã bao gồm đủ mọi giới người trong xã hội, trong mọi hoàn cảnh, hình thành ra các nghĩa đen của môn bói bài Tarot. Nội dung – tính chất của bộ bài Tarot Nhưng khi qua các nhà bói toán, bộ bài 52 lá trên đã giản lược bớt 20 lá để chỉ còn 32 lá, dùng đoán mệnh vận cho mỗi người. Đã bỏ những lá từ số 2 đến số 6, lấy từ lá số 7 lên đến Ách của từng nhóm bài, nên ý nghĩa của từng lá bài đã thay đổi nội dung.Theo các nhà chiêm tinh giải thích :- Mỗi lá bài tượng trưng cho 1 ngày. Một tháng dương lịch có 30 hay 31 ngày, như vậy vẫn dư 1 lá, còn một tháng âm lịch chỉ có 29 hay 30 ngày lại dư đi 2 lá. Lấy bình quân một tháng âm dương lịch là 30 ngày, bộ bài sẽ dư 2 lá.2 lá bài dư này, lá thứ 31 sẽ tượng trưng cho người xem, tức lá bổn mệnh; còn lá thứ 32 sẽ tượng trưng cho vợ hay chồng, người yêu hay công việc, gọi là lá sự việc. NỘI DUNG Ý NGHĨA Bộ 32 lá dùng xem bói Tarot mang hình thức của 4 nhóm Cơ, Rô, Chuồn, Bích, mỗi nhóm có 8 lá như đã nói.Ý nghĩa đầu tiên :- 3 lá đầu người tượng trưng cho Ông (Già), Bà (Đầm), thanh niên nam nữ (Bồi).- Lá 8 tượng trưng cho người vắng mặt hay sự việc. Xem sự việc tùy cách coi, nếu xem tình duyên lấy lá 8 cơ, xem tiền bạc lấy 8 chuồn, xem công việc lấy 8 rô và xem về bệnh tật, tai nạn lấy 8 bích.- Lá tay phải bổn mệnh chủ về sự việc đã qua.- Lá tay trái bổn mệnh chủ về dự đoán tương lai.- Các lá đi kèm hay trên dưới bổn mệnh mang ý nghĩa độc lập của lá bài.- Lá Cơ chủ về tình cảm, gia đạo, sức khoẻ.- Lá Rô chủ về đường đời, công danh, sự nghiệp, sự thay đổi, hướng đi xa gần.- Lá Chuồn chủ về tiền bạc, của cải.- Lá Bích chủ mọi việc xấu (nếu không gặp việc xấu phải có 2 lá bài tốt đứng kèm 2 bên mới giải được hạn).Trên đây là cách tự xem quẻ. Còn nơi có các nhà chiêm tinh chuyên xem bài, cách thức sẽ thay đổi, chúng tôi sẽ nói ở những phần sau.Thông thường trong bất kỳ kiểu dàn bày bài nào, các nhà chiêm tinh cũng đều xào bài theo câu “nam thất nữ cửu” và miệng luôn khấn vái “thần bài” (?) về nhập quẻ, xin đừng lạc quẻ. Thực tế tổ thần bài không ai biết, vì theo lịch sử đã dẫn, chưa ai tìm ra xuất xứ bộ bài có từ đâu và ai là người đầu tiên soạn ra cách bói bài.Có chăng những vị chiêm tinh đang khấn đến người khuất mặt, lệ thường họ thờ cúng những vong linh được cho là linh hiển, hay dựa vào cho họ được lôc xem bài; cũng như sau khi khấn tổ, khấn vong, sẽ khấn đến tên, tuổi, địa chỉ cùng sự việc cần lời giải đoán cho thân chủ.Sau khi xào bài xong bắt thân chủ “kinh” bài, rồi nam tay trái, nữ tay phải lấy ra một lá, tức lá sự việc, còn một lá lấy tay còn lại lấy ra làm lá bổn mệnh.Lá sự việc các ông bà thầy nhớ rất kỷ, vì đây là lá chủ thể để xem cùng lá bổn mệnh. Đoạn lại xào bài thêm một lần rồi mới dàn bày bài theo từng kiểu. Hình 1, là 9 lá bài chính trong quẻ để xem bổn mệnh hay sự viêc trong một năm, một tháng, một tuần, một ngày. Lá giữa là lá bổn mệnh hay lá sự việc. Lá bên trái thường thuộc nam giới (hướng Tây), lá bên phải thuộc nữ giới (hướng Đông). Lá nằm trên thuộc về Dương phù, hay những người chung quanh bạn, lá dưới thuộc Âm trợ là những người thuộc cõi âm, như ông bà, cha mẹ đã qua đời, hay các phần hương vong, các kẻ tiểu nhân biểu thị cho sự hỗ trợ hay khắc chế.4 lá chéo góc làm tăng hay giảm tính chất lá bài chính, nếu những lá đi kèm, lá hướng Nam có ảnh hưởng với lá Tây Nam, lá hướng Đông ảnh hưởng với lá Đông Nam, lá hướng Bắc ảnh hưởng lá Đông Bắc và lá hướng Tây ảnh hưởng với lá Tây Bắc, khống chế cái xấu hoặc hỗ trợ thêm tính tốt của lá chính (bổn mệnh hay sự việc). Ý nghĩa 32 lá trong 4 nhóm bài, mang những nội dung như sau đây : - NHÓM CƠ :Theo Tây phương, các lá bài thuộc nhóm Cơ khi gặp Ách : có chuyện thật vui, tài lộc vào như nước; Già : có người giúp đỡ; Đầm : gặp người đàn bà chung tình muốn kết bạn hay gây tình cảm; Bồi : có người lạ muốn cầu thân; lá 10 : có của bất ngờ; lá 9 : có sự vui vẻ trong gia đạo, có người thân ở xa về sum họp; lá 8 : nếu có gia đình sẽ có tin về đường con cái, nếu chưa có hứa hẹn một cuộc tình thật đẹp và bên vững; lá 7 : nếu có con, con cái sẽ làm nên sự nghiệp, nếu còn độc thân nam tìm thấy vợ hiền, nữ tìm thấy người chồng biết thương yêu.Còn kinh nghiệm bói từ phương Đông cho biết :- ÁCH CƠ : Chỉ sự tốt đẹp trong gia đạo, tình thương, tình yêu. Đứng cùng với các lá Già, Đầm, Bồi của bất kỳ nhóm nào tương xứng với lá bài chính, cho biết bạn có quẻ tốt đẹp về tình cảm; nếu là người trung niên đứng tuổi thuộc về gia đạo, còn thanh niên thuộc về tình cảm trong tình yêu.- GIÀ CƠ : Có thể là người đàn ông có tuổi từ 40 trở lên, nước da trắng, hướng thiện, chung thủy, trí thức hay có địa vị trong xã hội, không thuộc người buôn bán, cơ khổ. Già Cơ còn chủ về sự an nhàn, đầy lòng bác ái.- ĐẦM CƠ : Thuộc về người đàn bà có nước da trắng, sang trọng nhưng không hợm hĩnh, tự kiêu. Có tình cảm vợ chồng thủy chung, thường là mệnh phụ đài các hay thuộc người có học vấn, rất thích cứu tế, là quý nhân của người hoạn nạn.- BỒI CƠ : Thuộc lớp người nam thanh nữ tú, đẹp dáng nết, có tri thức và học thức tốt, ra đời thường có nhiều bạn bè thân hữu và hay giúp đỡ mọi người cùng trang lứa. Nếu nam gặp lá bài này, hứa hẹn có người bạn gái tiến đến hôn nhân; nếu nữ cũng như nam sẽ có một gia đình hạnh phúc.- 10 CƠ : Nói đến gia đình hạnh phúc, sung sướng, ít gặp tai họa. Xem về hôn nhân nếu rút được lá sự việc là 10 Cơ, có nghĩa chuyện hôn nhân sẽ thành tựu, xem về hoạn nạn thì lá bài này cho thấy sẽ tai qua nạn khỏi, xem về tiền bạc báo hiệu có tin mừng về tiền của.- 9 CƠ : Tượng trưng cho bổn mệnh đang tốt đẹp, nhưng tình yêu sẽ không thành.- 8 CƠ : Chủ về một cô gái có nước da trắng, duyên dáng, đầy đủ công dung ngôn hạnh nhưng tính tình nhút nhát, không dám thổ lộ tình cảm trước mọi người, khi được người tỏ tình thường hay e thẹn, mắc cỡ nhưng trong lòng họ đang nôn nao về một tình yêu chân thật.- 7 CƠ : Mang tin vui đến, nhưng tin vui chưa được như ý, nhưng nó dự báo cho bạn có hy vọng sẽ thành công về việc đang toan tính, dù phải chờ đợi thời cơ đến. - NHÓM RÔ :Theo Tây phương các lá bài thuộc nhóm Rô mang các nôi dung khi gặp lá Ách : có thư trong vài ngày tới; Già : có bạn mới có thể mang đến tình cảm tốt đẹp, nếu có Đầm đi kèm bên sẽ gặp nhiều trở ngại; Đầm : mang nhiều tai tiếng, thị phi do ăn nói hồ đồ và trực tính; Bồi : sẽ có tin tức; lá 10 : có thay đổi; lá 9 : công việc ngưng trệ; lá 8 : có người rủ cộng tác, có lợi; lá 7 : công việc có kết quả, thành công sắp đến.Còn phương Đông, tám lá bài Rô mang ý nghĩa :- ÁCH RÔ : Đây là lá bài thủ lĩnh xem đường đời, tức đường công danh, sự nghiệp, đồng thời cũng là lá bài báo tin có thư từ đến nơi. Nếu bên trái có lá Bích đi kèm với lá Ách Rô, báo hiệu sẽ có tin về tai nạn, còn bên phải sẽ có tin đưa đến. Đi kèm với những lá khác cũng theo tính chất trên.- GIÀ RÔ : Tượng trưng cho người đàn ông xảo quyệt và hợm hĩnh, háo sắc và dâm đảng. Họ có tiếng nói truyền cảm, dáng hình khoẻ mạnh nên dễ cuốn hút phụ nữ, khi gặp Già Rô bạn nên đề phòng, vì họ không chung tình như cách ăn nói, tỏ tình.Địa vị của người Già Rô thường có cấp bậc cao trong xã hội (theo sự phân bậc tượng trưng của người Pháp, lá Già đứng vào hàng tướng lĩnh hay một ông vua).- ĐẦM RÔ : Thuộc về người đàn bà có nước da trắng, nhưng tâm địa “khẩu Phật tâm Xà”, đạo đức giả, ưa sinh chuyện thị phi (tiểu nhân), ích kỷ, không có tấm lòng bao dung, bác ái. Nếu đứng bên phải đường tình (Cơ) họ đang toan tính lợi dụng (lừa đảo) bạn.- BỒI RÔ : Là những nam nữ thanh niên có tính xấu, địa vị tầm thường nhưng rất hiểm độc. Lá Bồi Rô còn có nghĩa có tin tức đưa đến; nếu đi kèm đi cặp là những lá bài tốt, họ sẽ nhún nhường và chịu khuất phục trước bạn.- 10 RÔ : Báo hiệu có sự thay đổi hay đi xa, còn chủ về nhà cửa và sự nghiệp.- 9 RÔ : Chủ về sự chậm trễ, tan vỡ, thất bại.- 8 RÔ : Thường tượng trưng cho một thiếu nữ chưa chồng, tính mộc mạc, chân thật; lá 8 Rô còn nói đến sự thay đổi như dời nhà, chỗ làm, hay thay đổi tình yêu.- 7 RÔ : Báo tin có quà hay sự thay đổi không được vừa ý. Nếu lá bổn mệnh là Bích chuyện thay đổi sẽ làm xáo trộn đầu óc bạn, lá Chuồn sẽ có tiền do người khác đưa đến nhưng không như ý, với lá Cơ có thay đổi trong tình cảm. Nghệ thuật bói bài Tarot http://www.daovien.net/t7823-topic1 like -
Quán vắng!
ATN liked a post in a topic by Thiên Sứ
Họa sĩ thất nghiệp bán sách 'đồng nát' VnExpress Thứ sáu, 30/8/2013 09:03 GMT+7 Cái tên họa sĩ trang trí Quang Thụy thường được xướng lên cùng với tên diễn viên trong mỗi vở diễn sân khấu chèo, cải lương miền Bắc những năm 80. Nghệ thuật truyền thống thoái trào, ông Thụy thất nghiệp. Ông Thụy với người khách quen trẻ tuổi. Ảnh: Xuân Tùng Trong góc khuất khu Nghĩa Tân (Hà Nội) có một tiệm sách cũ hoạt động từ 18 năm. Đằng sau dàn hoa tigôn phủ kín biển hiệu thường vang lên những bản nhạc không lời du dương. Năm 1994, loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống gặp khó khăn, không được biên chế trong các đoàn chèo, ông Thụy thất nghiệp ra mở tiệm sách cũ này. Tiệm sách của ông rộng chừng 50m2, dựng lên từ những tấm tôn, trông lụp xụp nhưng qua bàn tay nghệ sĩ lại trở nên đồng điệu, nên thơ. Gương treo khắp nơi thu ánh sáng nhẹ ảo. Sau bàn tiếp khách, có một tấm mành treo phất phơ vài lá nhựa, giỏ lan giả đã úa màu theo năm tháng... càng khiến không gian nơi đây thoát hẳn cái xô bồ bên ngoài. Ông cựu họa sĩ ngồi trên chiếc ghế salon cũ, cùng hai người bạn sách vừa nhâm nhi tách cà phê, vừa nói chuyện vẩn vơ từ câu Kiều cho đến nhân vật Jean Valjean trong Những người khốn khổ. Ông tên thật Nguyễn Thụy, nghệ danh Quang Thụy, năm nay 64 tuổi, con nữ thi sĩ Ngân Giang - người thêu thơ trên gấm biếu Bác Hồ và được Người tặng lại hai câu thơ "Mấy lời cảm tạ Ngân Giang/ Lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu". Thuở thiếu thời, chàng trai tốt nghiệp mỹ thuật, ra trường làm trong một công ty mỹ thuật ở Tràng Tiền, sau đó trở thành họa sĩ cho đoàn chèo Hà Nội, đoàn cải lương Kim Phụng, đoàn cải lương Tuấn Sửu. "Những năm 80 là thời huy hoàng của sân khấu, tôi vẽ phông biểu diễn khắp các rạp Đại Nam, Chuông Vàng... Khi vở diễn bắt đầu, phông sân khấu từ từ mở ra, một cánh rừng, một bầu trời, một ánh trăng hiện hữu khiến khán giả trầm trồ khen đẹp", ông nhớ lại. Ký ức của ông vẫn lưu giữ niềm tự hào mỗi khi có một vở diễn ra mắt thì cái tên Quang Thụy thường được xướng danh cùng các đạo diễn, họa sĩ, diễn viên lớn. Thế nhưng người nghệ sĩ này chỉ luôn nhận mình là một họa sĩ thể hiện. "Đích xác tôi chỉ là một công nhân diễn đạt lại theo ý tưởng của các họa sĩ lớn thời bấy giờ", ông tự nhận. Ngày đó sân khấu đi vào từng tiểu tiết nhỏ, ví như phông Vạn Lý Trường Thành phải vẽ đến từng viên gạch, có bóng trăng tròn vành vạnh tận chân trời. Những năm sau, nghệ thuật phông màn mang tính ước lệ hơn, chỉ cần vài xô màu phết một khoảng màu tối lớn, vẽ thêm vài chiếc cột thì đã ra Vạn Lý Trường Thành, còn bầu trời, ánh trăng thì không cần nữa. Cái nghề của ông vì vậy cũng không còn được trân trọng. Họa sĩ sân khấu Nguyễn Thụy thất nghiệp. Tiệm sách cũ nằm trong một góc khuất ở khu chợ Nghĩa Tân, cửa vào tiệm đi qua nhà gửi xe nên ít người biết đến dù nó đã tồn tại gần 20 năm. Ảnh: Phan Dương. Ông kể, cái duyên nghề sách cũ đến thật tình cờ. Khi mới thất nghiệp, ông làm tượng với kẹp tóc để bán trong khu Mai Dịch, sợ người quen nhận ra mình nên ông thường ngồi trong một ngõ khuất. Tính ham đọc sách, mỗi lần thấy người đồng nát đi qua ông lại mua vài quyển đọc. Chẳng ngờ, cặp tóc không ai mua mà sách lại đông khách hỏi. "Tôi được lộc từ đó. Người mua sách đến đông nghịt, đến mức tôi phải lấy áo mưa che hết lại không bán cho ai vì sợ mất sách", ông Thụy cười. Không lâu sau, ông thuê được một cửa hàng để vừa bán sách vừa vẽ tranh trong khu Nghĩa Tân. Những năm đầu, cửa hàng luôn có tới 5 nhân viên giúp việc. Cưới đến 3 đời vợ, sinh 5 đứa con nhưng hiện ông phải sống một mình, ngoài lục tuần vẫn phải còng lưng kiếm tiền chu cấp nuôi con nhỏ 6 tuổi đang sống với mẹ. 18 năm nay, số ngày tiệm sách đóng cửa chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mỗi năm, ông chỉ ra ngoài vào sáng mùng một Tết đi thắp hương cho mẹ, thời gian còn lại sống trong "ốc đảo" của mình. Cửa hàng mở từ sáng sớm đến tối mịt. Ban đêm ông lại vùi đầu làm tranh từ nhựa composite. "Ngày xưa văn hóa đọc được coi trọng, sách quý như vàng, giờ nghề sách đang chết dần. Người đến cửa hàng tôi thường là khách quen lâu năm thôi", ông Thụy cho biết. Xen giữa câu chuyện không đầu, không cuối, đôi khi có những người buôn đồng nát ghé qua bán cho ông vài cuốn sách cũ hay chiếc bình sứ, giỏ hoa nhựa. Đôi khi có khách quen ghé qua mua vài quyển sách, tạp chí. Một trong những khách "truyền thống" của ông Thụy là bác sĩ Tùng, 28 tuổi, công tác ở Bệnh viện nhi Trung ương. Người khách này tâm sự đây là nơi cho anh cảm giác thư thái nhất. Tháng đôi ba lần, anh ghé qua tiệm sách này săn tìm những cuốn sách cũ, nhâm nhi tách trà với ông chủ tiệm. "Từ hồi học cấp 2, cứ tan trường là tôi từ Đông Anh đạp xe sang đây lục tìm những cuốn sách tham khảo, tiểu thuyết, truyện ký", anh Tùng nói. "Tôi đặc biệt thích các bản nhạc không lời phát ra từ những chiếc loa cũ kỹ mà ông chủ bố trí khắp quán. Đến nay đã 15 năm, tôi vẫn giữ thói quen đến hiệu sách sau giờ làm việc căng thẳng ở bệnh viện, không chỉ mong tìm được sách hay mà còn để tìm lại cảm giác bình yên, thư thái", anh Tùng cho biết thêm. Quá trưa, trời đột ngột đổ cơn mưa nặng hạt nện từng đợt ầm ầm lên mái nhà. Một số nơi trong nhà bắt đầu dột. Ông chủ tiệm chạy ào đi thu những cuốn sách. Một chàng trai ướt như chuột lột bước vào quán, đặt lên bàn 2 cuốn sách và nhận về vài chục nghìn đồng. Trước lúc ra đi, chàng trai còn tặng luôn ông chủ cái cặp sách vừa mang. "Khi một người phải bán đi những cuốn sách yêu quý của mình là lúc họ đã bần cùng lắm rồi. Đó cũng là lúc nghề sách không còn chỗ đứng nữa, tôi phải tìm hướng đi mới trên đôi tay của mình thôi", ông họa sĩ hết thời hướng đôi mắt về phía bàn làm việc - nơi hằng đêm ông miệt mài nghiên cứu một loại tranh mới mang tên mình. Phan Dương ==================== Đây là ông anh tôi. Sinh năm 1945. Ông ấy tên thật là Nguyễn Tường Thụy. Sau bỏ chữ "Tường" còn Nguyễn Thụy. Bây giờ báo đăng thì thành Nguyễn Quang Thụy. Không sao. tên gì thì vẫn là ông anh tôi. Ngày còn học sinh phổ thông 10/ 10, ông ấy thuộc tuyp1 học sinh giỏi Toán toàn thành Hanoi. Nhưng số phận đưa đẩy thành Họa sĩ, rồi bây giờ là "doanh nhân vỉa hè" bán sách cũ. Nói vậy chứ nghề này của ông ta một thời huy hoàng đấy.. Ngày tôi te tua như "cái mền rách", bà xã quạt bánh tráng ở vỉa hè Sài Gòn và cả nhà tôi ăn mỳ suốt hai tháng trời - mà ngay cả mỳ cũng do một thân chủ biếu - thì anh tôi coi như đang huy hoàng. Thời ấy, mỗi khi ra thăm ông anh là lại được lỳ xì 100. 000VND. Chưa kể ăn nhậu. Nhưng cần phải phát biểu nghiêmn túc rằng: Chính từ quán sách vỉa hẻ này của ông anh tôi,mà vào năm 1998, tôi đã phát hiện ra trên bìa cuốn Heritage của Vietnam Airline, hình ảnh những con rối nước, mặc áo cài vạt bên trái. Đây là một tư liệu rất quý trong việc mính chứng cho "Y phục dân tộc thời Hùng Vương". Tôi đã dùng hình ảnh này minh họa cho phần "Y phục dân tộc thời Hùng Vương", trong cuốn sách đầu tiên của tôi: "Thời Hùng vương qua truyền thuyết và huyền thoại". Ngày ấy, ông anh tôi bán những loại tạp chí cũ như thế này có 1000VND. Tôi trả tiền anh tôi rất sèng phẻng. Mục đích để ông ấy có lộc buôn bán. Mắc dù trước đó mới nhận lỳ xi 100. 000VND, từ ông ấy. Với tôi thì sự nghiệp bán sách của anh tôi, nó có kết quả là đã mang lại cho tôi một tư liệu cực quý về thời Hùng vương. Dưới đây là hình bìa cuốn Heritage mua từ hiệu sách của anh tôi và đã minh họa trong phần "Y phục dân tộc thời Hùng Vương", trong sách "Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại". Hình ảnh mà người viết trình bày với bên đây được chép lại từ tạp chí Heritage số tháng 9/ 10 năm 1996 của Cục Hàng không Việt Nam.1 like -
Lão Gàn cũng cần nói rõ thêm rằng: Lão Gàn chỉ xác định là: "Nếu có uýnh thì cũng phải sau Chúa Nhựt. Nhưng điều đó không có nghĩa là cứ sau Chúa Nhật là phải "uýnh". Bởi vì nó còn tùy thuộc vào "sợi tóc" sẽ như thế nào sau ngày 25. 7 Quý Tỵ Việt lịch. Tức là hết 23 giờ đêm ngày mai.1 like
-
Quán vắng!
Đại Phúc liked a post in a topic by Thiên Sứ
Lại đề xuất “ngực lép” không được lái xe 24/08/2013 10:02 GMT+7 Ngoài ra, lái xe còn phải đạt nhiều tiêu chuẩn khác như chiều cao, cân nặng, lực bóp tay, không bị da liễu... Năm 2008, quy định “ngực lép” không được lái xe do Bộ Y tế ban hành đã bị dư luận phản ứng. Nay quy định này lại được Bộ Y tế và Bộ GTVT một lần nữa đưa ra trong dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô… (sau đây gọi tắt là dự thảo). Nói không với thấp bé, nhẹ cân Theo dự thảo, để tham gia thi lấy bằng lái ô tô, xe máy, người dân cần phải vượt qua 83 tiêu chuẩn về sức khỏe. Trong đó, có những tiêu chuẩn kỳ lạ như: Muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 cm3 trở lên (bằng lái A1, B1) thì bộ ngực phải đảm bảo có số đo không dưới 72 cm. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định theo hướng người có “ngực to” sẽ có nhiều cơ hội để được “lái xe to”. Cụ thể, nếu ngực ở ngưỡng 74-76 cm thì được cấp bằng lái xe hạng A3, A4, B2; còn to hơn nữa sẽ đủ điều kiện lái xe siêu trường, siêu trọng hạng C, D, E, F, A2… Theo dự thảo, người thấp bé, nhẹ cân, có chiều cao dưới 1,45 m được xếp vào nhóm không đủ điều kiện lái xe máy 50 cm3 trở lên. Chưa dừng lại, những người thấp bé, nhẹ cân, có chiều cao dưới 1,45 m cũng bị dự thảo xếp vào nhóm không đủ điều kiện được lái xe máy 50 cm3trở lên. Còn nếu chiều cao đạt nhưng trọng lượng cơ thể không đạt mức tối thiểu 40 kg, người dân cũng không đủ điều kiện để được lái xe. Và cũng như tiêu chuẩn “ngực to được lái xe to”, người càng cao, càng nặng thì càng có cơ hội để lái xe to và dài. Trong đó, nếu cao 1,62 m và nặng 47 kg trở lên thì sẽ được cấp bằng C, D, E, F, A2... Lực sĩ mới được lái xe Chỉ to, cao, nặng thôi vẫn là chưa đủ, bởi dự thảo còn yêu cầu người thi bằng lái xe phải có sức khỏe như “lực sĩ”. Cụ thể, muốn lái xe máy thì cả đàn ông, đàn bà phải có lực kéo thân là 70 kg, lực bóp tay thuận 26 kg, lực bóp tay không thuận là 24 kg. Anh Nguyễn Văn Ngọc - chủ một trung tâm thể hình ở đường Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng đây là một quy định hết sức vô lý. “Nam giới có thể dễ dàng vượt qua được quy định trên nhưng với nữ giới thì quá khó. Ngay cả đối với phụ nữ khi mới tham gia tập thể hình cũng chỉ có thể kéo được được khoảng 60-65kg, lực bóp tay cũng chỉ đạt 23-24 kg thôi. Phải tập một thời gian dài họ mới có thể nâng cao được khả năng bóp và kéo” - anh Ngọc nói. Ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cũng tỏ ra hết sức ngỡ ngàng với những đề xuất trên. “Ô tô, xe máy bây giờ từ cần số, vô lăng, tay lái đều điều khiển được một cách nhẹ nhàng chứ có phải như thời xa xưa đâu mà đặt tiêu chuẩn lực bóp, lực kéo cao đến thế. Hơn nữa, theo nhận định của tôi thì nguyên nhân gây tai nạn không phải do người “ngực lép”, lực bóp, lực kéo yếu gây ra” - ông Tạo nói. Da liễu, suy thận cũng khó được lái Ngoài những tiêu chuẩn trên, dự thảo cũng xếp những người bị các bệnh da liễu, truyền nhiễm như bị vảy nến, vảy cá, nhiễm nấm có khả năng lây lan, da liễu mạn tính... vào nhóm không đủ điều kiện sức khỏe để cấp bằng lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, F... Cùng đó, những người bị bệnh trĩ độ I trở lên cũng bị xếp vào nhóm không đủ điều kiện lái xe ô tô tải nặng. Ngay cả những người có vấn đề về hệ tiêu hóa như loét dạ dày - tá tràng có biến chứng chảy máu hoặc đã mổ nhưng kết quả không tốt; hay viêm loét, hẹp thực quản; dãn tĩnh mạch thực quản; viêm loét đại tràng xuất huyết; rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn; áp xe gan, xơ gan... những người suy thận (theo từng cấp độ bệnh) cũng bị xếp vào nhóm “không đủ điều kiện” lái xe theo từng hạng xe... (Theo Pháp luật TP HCM)=================== Chưa có đề xuất “ngực lép” không được lái xe 26/08/2013 06:31 GMT+7 - “Chưa có Dự thảo quy định “ngực lép, thấp bé nhẹ cân…” không được lái xe như một số cơ quan báo chí thông tin”. Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT) Nguyễn Thành Lâm với VietNamNet xung quanh quy định tại thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ GTVT ngày 7/8 (gọi tắt là dự thảo) như một số cơ quan báo chí thông tin. Tương tự, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, báo chí đã nhầm lẫn khi phản ánh về chuyện “ngực lép”, bởi Bộ Y tế chỉ mới thành lập ban soạn thảo và chưa công bố lấy ý kiến nội dung dự thảo nào liên quan đến vấn đề này. Trước khi soạn thảo sẽ khảo sát các thông số, chỉ số sinh học (chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực, tình trạng sức khỏe) của những người đang lái xe. Các chỉ số khảo sát này góp phần làm cơ sở xây dựng các chỉ số sức khỏe bảo đảm cho vận hành phương tiện giao thông. Từ đây sẽ có các quy định khác nhau với lái xe chuyên nghiệp và lái xe của gia đình. Chưa có dự thảo quy định “ngực lép, thấp bé nhẹ cân…” không được lái xe như một số cơ quan báo chí thông tin - (Ảnh: Pháp luật TP.HCM) Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT Nguyễn Thành Lâm cũng nói rõ, tổ biên tập của ban soạn thảo Thông tư liên tịch Quy định tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe, khám sức khỏe định kỳ …mới chỉ họp tranh luận phiên đầu tiên và chưa trình lên ban soạn thảo nên không thể có chuyện có Dự thảo quy định ngực lép, thấp bé nhẹ cân… không được lái xe như một số cơ quan báo chí thông tin Ông Lâm cho biết, chỉ khi nào tổ biên tập của Ban soạn thảo viết xong, xin ý kiến của các chuyên gia đầu ngành và tập hợp các ý kiến rồi biên tập lại mới gửi ban soạn thảo. Sau đó ban soạn thảo lại họp và đưa ra công luận xin ý kiến rộng rãi… Khi được hỏi, trong phiên họp đâu tiên của tổ biên tập ban soạn thảo, quy định vòng ngực, chiều cao… đối với người lái xe được tổ biên tập tranh luận như thế nào? Ông Lâm cho biết, năm 2008 khi Bộ Y tế đưa ra Quy định tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe trong đó có quy định về việc “vòng ngực, chiều cao…” dư luận đã có ý kiến, chính vì vậy nên bây giời phải sửa đổi. Tuy nhiên, ông Lâm cũng khẳng định, việc đo lồng ngực, đo lực tay… là quy định bắt buộc khi khám sức khỏe lái xe. Và thực tế quy định này đã có trên thế giới. Vấn đề khi áp dụng vào Việt Nam quy định chỉ số như thế nào cho phù hợp thì ban biên tập vẫn đang tính toán lấy ý kiến rồi mới trình ban soạn thảo. “Việc đặt ra những quy định trên là để tốt cho người dân, bởi những người có sức khỏe, có lồng ngực đạt tiêu chuẩn thì sẽ làm chủ được tốc độ vận tốc của xe, điều này sẽ an toàn cho người điều khiển phương tiện và cho cả cộng đồng”, Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho hay. Ông Lâm cũng dẫn chứng, việc quy định vòng ngực, chiều cao… đối với người lái xe thế giới cũng đã áp dụng khi khám sức khỏe. Bởi thực tế độ cao không đảm bảo, không phù hợp, tay ngắn chân ngắn thì sẽ không lái được xe phân khối lớn. “Hiện nay xe mô tô từ 150 cm3 trở lên được quy định là xe đua và với những người điều khiển loại xe này phải có chiều cao cân nặng và lồng ngực phù hợp mới chịu được áp lực của gió. Trái lại với xe phân khối nhỏ, tốc độ của xe thấp thì lồng ngực thấp không cần cao. Cái này tổ biên tập cũng đang tranh luận và làm cho chuẩn mực để quy định phù hợp với sức khỏe của người điều khiển phương tiện”, ông Lâm nói. Vũ Điệp =================== Làm thế nào để biết phụ nữ ngực lép? Tôi nghĩ nó sắp sửa trở thành một đề tài khoa học nghiêm túc. Tất nhiên để chứng minh điều này rất cần có "cơ sở khoa học", nó cần phải có những "khám phá gian khổ" và cần cả "sự hy sinh". Tử viết trong sách Luận Văn, Chương Tập đánh vần: "Nhân chi sơ tính hiếu giả. Đa nhi nữ tòng giả.Mông giả, ngực giả, vú giả. chi chi dã". Bởi vậy, để xác định một phụ nữ ngực lép bằng cái nhìn trực quan cực kỳ khó khăn.1 like