• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 22/06/2013 in all areas

  1. 3 likes
  2. Xem lại những còm phản biện bác Xuyền, tự nhiên thấy ngàn ngẩm cho thói đời. Nào là "khoa học chưa công nhận" - Nhưng chẳng thấy ai đứng ra đại diện cho nền khoa học thế giới để thẩm định. Nào là "cần "cơ sở khoa học" rõ ràng. Nhưng cơ sở khoa học là gì thì ...cái này "ngộ" lói là lói thế thôi. Chính "ngộ" cũng không bít lun! Nào là "tôi phải nhìn thấy tôi mới tin". Thế thì cái nào mà nhân loại không nhìn thấy thì nó không có "cơ sở khoa học". Nào là cần "di vật khảo cổ". Vậy không tìm thấy di vật khảo cổ thì lịch sử kể như không có?! Thôi! Buồn ơi! Chào mi!
    3 likes
  3. Mãng cầu xiêm - Thần dược trị ung thư? 14:10 | 21/06/2013 TP - Việc một trường đại học ở Hàn Quốc công khai nghiên cứu mới đây về mãng cầu xiêm khiến cả thế giới giật mình. Theo nghiên cứu này, mãng cầu xiêm có thể trị ung thư. Đây là loại quả rất phổ biến ở Việt Nam. Tính mạng của chúng ta lâu nay được phó thác cho các biện pháp chữa trị hiện đại. Trong ảnh: Chăm sóc bệnh nhân bị ung thư tại BV Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Ngọc Châu. Khi phóng viên Tiền Phong đặt câu hỏi với một số chuyên gia về ung thư có tiếng và nhà hóa học nhiều năm nghiên cứu các hợp chất thiên nhiên ở Việt Nam, họ đều có chung câu trả lời: Có nghe nói, nhưng chưa có bất kỳ quan tâm riêng nào về học thuật đến mãng cầu xiêm. Đăng ký làm việc với Cục Khoa học Công nghệ&Đào tạo của Bộ Y tế, lãnh đạo cục cũng tỏ ra thận trọng và đề nghị gửi bộ câu hỏi để nghiên cứu trước. Trước làn sóng của các tiến bộ y khoa, loài người gần như dần trở nên lãng quên các phương thức và sản phẩm chữa bệnh truyền thống. Thế nhưng, tại Mỹ - một trong những trung tâm tây y lớn nhất thế giới, mấy chục năm qua đang âm thầm tìm hiểu giá trị chữa bệnh thần kỳ của các sản phẩm thiên nhiên. Một trong những minh chứng điển hình là họ lao vào khám phá khả năng chữa bệnh ung thư của một loại hoa quả rất phổ biến ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam, cây và quả mãng cầu xiêm. Mãng cầu xiêm là một loại cây thấp, chiếm rất ít diện tích đất. Tại Brazil, nó được gọi với tên graviola. Vùng châu Mỹ La Tinh gọi nó là soursop và các nước nói tiếng Anh cũng lấy tên soursop để gọi quả nhiệt đới thần kỳ này. Theo chị Huyền, người từng chuyên bán mãng cầu xiêm ở Dịch Vọng, Từ Liêm (Hà Nội), thứ quả to này có thịt màu trắng, vị chua lẫn ngọt, có hột tách ăn dễ dàng, có thể ép ra làm đồ uống hoặc ăn trực tiếp. Giá bán hiện thời ở Hà Nội dao động ở mức 25.000-30.000 đồng/kg. Khám phá Từ lâu, mãng cầu xiêm được lưu truyền trong dân gian như là một thứ quả chữa được nhiều bệnh, trong đó có khả năng làm tiêu tan các khối u. Nhưng cơ sở khoa học của nó thì hầu như chưa ai có, dù nhiều người biết nó có thể là tác nhân kháng khuẩn hữu hiệu, chống nhiễm khuẩn và nhiễm nấm, điều hòa cao huyết áp, dùng để tẩy giun và chống các ký sinh trùng đường ruột. Thậm chí, nó còn được cho là có khả năng chống suy nhược, mệt mỏi, và rối loạn thần kinh. Chiết xuất từ các thành phần cây mãng cầu xiêm cho thấy, chúng không gây buồn nôn, giảm cân hay rụng tóc; chúng có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch, phục hồi nhanh các nhiễm khuẩn nặng. Đáng chú ý, tất cả các thành phần của mãng cầu xiêm đều được cho là hữu ích, từ lá, rễ, cùi trong quả, và hạt. Từ hàng thế kỷ nay ở Nam Mỹ, chúng được sử dụng để chữa hàng loạt chứng bệnh nói trên, trong đó có cả các bệnh liên quan tim, hen, và viêm khớp. Nghiên cứu đầu tiên thuộc về Viện Ung thư Quốc gia Mỹ và được thực hiện từ năm 1976. Kết quả cho thấy, cả lá và cọng mãng cầu xiêm đều chứa các hoạt chất có khả năng tấn công hiệu quả và tiêu diệt các tế bào ác tính. Vì lý do nào đó, các kết quả thu được cũng bị ém nhẹm và không thấy công bố rộng rãi. Từ đó, mãng cầu xiêm liên tục được thử nghiệm tại nhiều phòng thí nghiệm khác nhau. Con số được báo chí xác định đến nay là 20 cơ sở nghiên cứu độc lập đã can dự vào hoài nghi bí ẩn và hấp dẫn này. Kết quả thật bất ngờ, hầu như tất cả các nghiên cứu độc lập ấy đều khẳng định tác dụng chống ung thư rõ rệt. Mặc dù chưa có các nghiên cứu đối chứng, chưa thực hiện các phép kiểm tra chuyên môn gọi là kiểm tra mù (hay mù đôi). Các nhà nghiên cứu đều nhận định thành phần tự nhiên trong mãng cầu xiêm có thể tiêu diệt tới 12 loại tế bào ung thư, trong đó có ung thư đường ruột, vú, tiền liệt tuyến, phổi, và tuyến tụy. Một nghiên cứu tại Đại học Purdue gần đây nhất cũng đưa ra kết luận tương tự Giấu kín Câu hỏi đặt ra là khi các nghiên cứu về đặc tính chống ung thư của mãng cầu xiêm được tiến hành dồn dập, tại sao nhiều người lại không hay biết? Tại sao các chuyên gia ung thư, các bệnh viện không khuyến cáo bệnh nhân sử dụng sản phẩm này? Từ lâu mãng cầu xiêm được lưu truyền trong dân gian như là một thứ quả chữa được nhiều bệnh, trong đó có khả năng làm tiêu tan các khối u. “Câu trả lời đơn giản là tính mạng của chúng ta lâu nay được phó thác cho các biện pháp chữa trị hiện đại”, lương y Vũ Quốc Trung nói. Cũng theo ông Trung, người ta ngày càng bị lệ thuộc vào các liệu pháp tây y, trong khi các giá trị chữa bệnh truyền thống vừa ít được quan tâm hơn vừa bị không ít người hành nghề y học cổ truyền làm mất uy tín lĩnh vực thực sự còn nhiều huyền bí này. Ông Trung từng là chuyên gia công tác trong ngành sinh học hiện đại thuộc Bộ Lương thực trước đây. Khoảng chục năm trở lại đây, nhiều công ty dược âm thầm cố gắng tổng hợp hai thành phần có tác dụng chống ung thư hiệu quả trong cây mãng cầu xiêm. Nếu hai thành phần ấy được phân lập, sẽ là cơ hội kiếm hàng tỷ đô-la Mỹ lợi nhuận. Tuy nhiên, có một bức tường vô hình hầu như không cơ sở nghiên cứu nào có thể vượt qua. Kết quả là, không ai bảo ai, tất cả đều mặc định ém nhẹm toàn bộ nghiên cứu của mình. Thành phần chống ung thư trong mãng cầu xiêm là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không phải qua quá trình điều chế hay tổng hợp nào cả. Theo luật liên bang ở Mỹ, các sản phẩm thiên nhiên như thế không được cấp bằng sáng chế. Như vậy, hầu như không công ty nào được bảo vệ khi nghiên cứu của họ được công bố, nếu họ không có bằng độc quyền. Đột phá Vì lý do đó, các nghiên cứu đều bị các công ty ém nhẹm. May mắn thay, một nhà khoa học tham gia nghiên cứu quyết định tiết lộ bí mật này vì lý do đạo đức nghề nghiệp. Trước tiên, ông tiếp cận với các công ty nghiên cứu độc quyền về quả thần kỳ ở vùng Amazon Nắm được thông tin này, các nhà nghiên cứu ở Viện Khoa học Y tế Mỹ bắt tay ngay vào tìm hiểu nguồn cơn. Họ đã ngạc nhiên về những gì được phát hiện trong phòng thí nghiệm. Nhưng kết quả nghiên cứu cũng lại bị giấu nhẹm và đã gây cơn giận dữ trong công chúng Mỹ. Chỉ cho đến thời gian gần đây, khi Tạp chí các Sản phẩm Thiên nhiên công bố nghiên cứu của Trường Đại học Cơ đốc giáo của Hàn Quốc, bí mật của các nghiên cứu mới dần được làm sáng tỏ. Kết quả ở Hàn Quốc còn bất ngờ hơn khi các nhà nghiên cứu nhận định, bằng việc làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư, thành phần trong mãng cầu xiêm có tác dụng ức chế tế bào ung thư rất mạnh. Hiệu quả của nó cao gấp 10.000 lần so với adriamycin, sản phẩm hóa trị liệu đang được dùng phổ biến trên thế giới hiện nay. Quốc Dũng
    2 likes
  4. Mấy hôm trước được hân hạnh diện kiến cụ Thiên Sứ được nghe cụ nói về sự phạm lớn nhất trong phong thủy đó là khu Trung Cung . LS chợt liên tưởng đến câu chuyện lịch sử đầy nghi vấn mà đã lâu TL thắc mắc . Chuyện được trích trong Việt Nam sử lược (Trần Trọng Kim) trang 41 nguyên văn như sau: " Mã Viện (ông của Mã Siêu- thời tam quốc) đánh được Trưng Vương đem đất Giao chỉ thuộc nhà Hán như cũ , rồi chỉnh đốn binh lương, đem quân đi đánh dẹp các nơi, đi đến đâu xây thành đắp lũy đến đó và biến cải mọi cách chính trị trong các châu huyện. Đem phủ trị về đóng ở Mê Linh và dựng cây đồng trụ ở chỗ phân địa giới , Khắc sáu chữ : " Đồng trụ chiết, Giao chỉ diệt" nghĩa là cây đồng trụ đổ thì người giao chỉ mất nòi. Sử chép rằng người Giao chỉ đi qua chỗ ấy , ai cũng bỏ vào chân cột đồng trụ một hòn đá, cho nên về sau chỗ ấy thành ra núi phủ mất cả đến bây giờ cột không biết cột ấy ở vào chỗ nào?". Lão say tôi chợt liên tưởng đến việc phải chăng chính Mã Viện đã trấn cây đồng trụ này vào khu vực trung cung của quận Giao Chỉ và y sợ bị phá hỏng kế hoạch nên y đã đã đề lên mấy câu : Đồng trụ chiết Giao chỉ diệt - để lừa người dân nước nam . Chỉ biết rằng sau đợt này thì nước nam thêm 500 năm bắc thuộc nữa. (43-544). Nếu chuyện này là thật thì chúng ta có thể tìm thấy vị trí cột đồng trụ này: - Giả thiết : Cột đồng trụ được chôn đâu đó thì khu vực này có lẽ sẽ là khu vực trung cung của quận Giao chỉ bấy giờ việc cần tìm là tấm bản đồ quận Giao chỉ mà như sử sách chép lại thì quận Giao chỉ bấy giờ chỉ đến vùng Nghệ an trở ra. như vậy ta có thể tìm ra khu vực trung cung của quận Giao Chỉ, - Khi đã vạch được sơ bộ khu vực trung cung ta có thể căn cứ vào các huyệt đạo trong khoảng khu vực bán kính ...km. - Và theo dõi dân cư vùng khu vực này , Hy vọng anh chị em trong các lớp Phong thủy có nhã hứng với việc này có thể làm nên kỳ tích. Và đây cũng có thể là sự trải nghiệm về phong thủy và lịch sử . Nhân ngày cuối tuần Lão say tôi chợt nảy ra cái ý tưởng dở tỉnh giở say . Cũng là góp vui với diễn đàn cho thêm phần xôm tụ Lão Say !
    2 likes
  5. Có những khung cảnh chúng ta thấy quen thuộc, rất bình thường, nhưng khi đặt sau 1 ống ngắm, các bạn sẽ thấy sự khác biệt.... Chủ đề Phong cảnh : #1 Văn hiến thiên niên quốc Xa thư vạn lý đồ Hồng Bàng khai tịch hậu Nam phục nhất Đường Ngu #2 Ghe thuyền đợi ai? #3. Hồ Than Thở #4. Đồi Thông Hai Mộ #5. Hồ Xuân Hương #6. #7. Đò chiều #8. Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên #9. Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ... #10. Sài Gòn hoa lệ
    1 like
  6. Đăng thông tin thiếu kiểm chứng như webtretho, ai chịu trách nhiệm? Thứ sáu 21/06/2013 11:28 (GDVN) - Quyền viết thông tin là quyền của thành viên nhưng quyền đăng tải và phát tán thông tin đó ra xã hội thuộc phạm vi trách nhiệm của ban quản trị và những người đứng đầu mạng xã hội. Câu hỏi đặt ra nếu thông tin sai thì ai trong mạng xã hội và diễn đàn chịu trách nhiệm trước pháp luật? Cafe Nắng Sài Gòn 'phản pháo' những cáo buộc của lamchame.com Webtretho, Lamchame: Nỗi sợ hãi của các doanh nghiệp Việt DN điêu đứng vì thông tin "vô thưởng vô phạt" trên webtretho? Diễn đàn SEO số 1 VN: Nói Facebook khóa Fanpage hợp lý là không hợp lý Có chăng sự “tháo chạy” của diễn đàn chia sẻ sex game cỡ bự tại VN? LTS: Thời gian gần đây có rất nhiều vụ việc thông tin đăng tải trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội gây ra những xáo động trong xã hội. Cách đây không lâu, một cá nhân viết về người không tay, chân Nick Vujicic "đốt đền" để được nổi tiếng trên Facebook còn chưa nguôi thì mới đây, webtretho và lamchame đăng tải các thông tin bất lợi khiến không ít doanh nghiệp bức xúc. (xem chi tiết tại đây) Bài viết dưới đây của tác giả Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý Việt Nam dưới cái nhìn của một nhà quản lý, sẽ đề cập tới trách nhiệm xã hội trong truyền thông của các diễn đàn và mạng xã hội trong môi trường tại Việt Nam. Câu hỏi đặt ra đó là vai trò diễn đàn và mạng xã hội có ảnh hưởng như thế nào trong truyền thông xã hội?! Thông tin thiếu kiểm chứng, ai chịu trách nhiệm? Đầu tiên vai trò mạng xã hội/diễn đàn hay là báo mạng cần được xem xét cụ thể. Có rất nhiều ý kiến cho rằng mạng xã hội/diễn đàn không phải báo mạng và không bị chi phối bởi các nguyên tắc quản lý truyền thông như thông tin cần được truyền tải khách quan, chính xác và không vụ lợi. Chúng ta hãy xét bản chất của mạng xã hội hay diễn đàn đó chính là một công cụ truyền tải thông tin tới cộng đồng hoàn toàn như báo mạng. Rõ ràng nhìn vào bản chất, việc mạng xã hội/diễn đàn cần phải tuân thủ những nguyên tắc quản lý truyền thông hoàn toàn tương tự như những tờ báo để tạo một sân chơi công bằng. Hoàn toàn không bình đẳng khi một phóng viên viết một bài báo và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm pháp lý về bài báo đó trong khi một thành viên viết một bài mang tính chất không khách quan nhưng có số lượng người đọc tương đương thậm chí hơn, lại không chịu ràng buộc về pháp lý và các nguyên tắc của nghề nghiệp. Webtretho đăng nhiều thông tin bêu xấu doanh nghiệp nhưng thiếu bằng chứng cụ thể (Ảnh chụp màn hình). Cũng hoàn toàn không bình đẳng khi tất cả các tờ báo đều phải bồi thường hoặc xin lỗi các cá nhân hoặc tổ chức nếu như có những thông tin không chính xác. Như vậy đây chính là những điểm thiếu của mạng xã hội/diễn đàn tại Việt Nam khi chưa có những điều luật quản lý truyền thông được ban hành và thực hiện nhằm tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho mạng xã hội/diễn đàn, thành viên và người đọc. Vấn đề tiếp theo đó là mạng xã hội/diễn đàn có trách nhiệm liên đới khi một thành viên đăng tải những thông tin sai lạc hay không? Ở đây có rất nhiều mạng xã hội và diễn đàn bao biện rằng các thông tin đó do thành viên viết ra với nhau và không ảnh hưởng tới xã hội. Cafe Nắng Sài Gòn 'phản pháo' những cáo buộc trên Lamchame.com Webtretho, Lamchame: Nỗi sợ hãi của các doanh nghiệp Việt DN điêu đứng vì thông tin "vô thưởng vô phạt" trên webtretho? Nhanh chóng luật hóa các hoạt động của mạng xã hội/diễn đàn Một lưu ý rất quan trọng đó là nếu mạng xã hội/diễn đàn thiết lập chế độ bảo vệ chỉ có các thành viên xem được các thông tin thì câu nói đó là đúng. Trong trường hợp mạng xã hội mở ra cho toàn bộ người đọc tiếp cận, mạng xã hội/diễn đàn cũng phải có trách nhiệm liên đới về các thông tin cung cấp. Quyền viết thông tin là quyền của thành viên nhưng quyền đăng tải và phát tán thông tin đó ra xã hội thuộc phạm vi trách nhiệm của ban quản trị và những người đứng đầu mạng xã hội. Chúng ta có thể thấy hoàn toàn tương tự khi một phóng viên đăng tải thông tin sai thì tổng biên tập sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Câu hỏi đặt ra nếu thông tin sai thì ai trong mạng xã hội và diễn đàn chịu trách nhiệm trước pháp luật? Các mạng xã hội/diễn đàn thường đưa ra lý do khó quản lý các thành viên. Thực sự đó chính là sự lẩn tránh trách nhiệm về tính pháp lý. Các diễn đàn/mạng xã hội hoàn toàn có thể yêu cầu các thành viên cung cấp các thông tin về nhân thân và dựa trên đó quản lý trách nhiệm các thông tin truyền tải. Chính vì kẽ hở không ràng buộc pháp lý – tình trạng nhân thân với các thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội/diễn đàn đã tạo điều kiện cho các thành viên truyền tải các thông tin sai lạch không kiểm chứng. Một lần nữa vấn đề hành lang pháp lý cho mạng xã hội/ diễn đàn cần được mổ xẻ và triển khai nghiêm túc. Một công ty hay tổ chức kinh doanh muốn phát triển bền vững cần phải mang giá trị tới tất cả những bên liên quan – stake holder. Mạng xã hội/ diễn đàn tự thân trong tên gọi của nó đã phản ánh bên liên quan- stake holder lớn nhất đó chính là xã hội. Bản thân các cá nhân đứng đầu các mạng xã hội và diễn đàn cần thấu hiểu giá trị mang tới cho xã hội – thông tin chính xác, chân thực không vụ lợi là giá trị lớn nhất và bền vững nhất của mọi hoạt động. Vi phạm qui tắc đơn giản đó sẽ mang lại những giá trị ngắn hạn trên tổn thất của những giá trị dài hạn. Chúng ta cũng cần phải nhanh chóng luật hóa các hoạt động của mạng xã hội/diễn đàn để tạo môi trường pháp lý hoàn chỉnh giữa báo giấy/báo mạng/mạng xã hội và diễn đàn. Một xã hội văn minh, dân chủ là xã hội mọi người có quyền phát biểu ý kiến và phải chịu trách nhiệm cá nhân về những thông tin của mình. * Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi Vũ Tuấn Anh, Viện Quản lý Việt Nam =============================
    1 like
  7. Em copy link này vào topic của chị. Và phần em liệt kê trong topic của chị vào đây và đặt câu hỏi ngắn gọn
    1 like
  8. Néu được em cho thêm hình của em gái em và chồng của cô ấy để có cơ sở phân định lá số song sinh
    1 like
  9. Dang tay chào đón cố nhân. Những bạn trẻ còn tư vấn được thì hà cớ gì mà không tư vấn cho người bạn lớn chứ! Đang mong tìm lại chị để khôi phục trang thơ mà không thấy . TL chỉ không biết Pari giờ này thế nào thôi? Chứ chị hỏi gì Lão say sẽ trả lời hết cỡ có thể nhé! bạn add nick yahoo của tôi rảnh tôi sẽ xem lại giờ sinh cho bạn nhé!
    1 like
  10. 2015 mạng mẹ khắc con, 2016. 2017 mạng con khắc mẹ. Điều kiện đầu tiên khi chọn năm sinh con chính là mạng con hợp mẹ, ko hợp yếu tố này thì không cần tính yếu tố khác nữa. 2018 là chính xác rồi. Chúng tôi tư vấn cho bạn tham khảo, còn quyết định vẫn là của bạn và gia đình, có thể bỏ qua lý học, hên xui vậy! Thân mến. Nhà bạn muốn sinh thì cứ các năm 2015, 2017 hoặc 2021 sắp xếp mà sinh, Nếu không sinh nữa thì tình trạng hiện này sẽ khó thay đổi. Thân mến.
    1 like
  11. 1. Chị up ít thôi, up nhiều coi chừng bị close topic vì spam đó. 2. Lần sau chị đừng chụp hình chung với tô bún bò vì em đoán chị ntpt coi hình xong chạy đi kiếm bún bò măm măm, mệt quá, thở hok ra hơi phải nghỉ mệt nên chưa coi đc cho chị đó.3. Cuối tuần nhà nhà nghỉ ngơi, người người nghỉ ngơi thì cũng để chị ấy nghỉ ngơi xí đi chị :D 4. Em nói nhảm, đừng la e, tội nghiệp!
    1 like
  12. Bí ẩn của chiếc bàn tự xoay đất Quảng Nam Thứ bảy, 22/6/2013, 06:15 GMT+7 Nhìn chiếc bàn tự xoay, nhiều người bảo do thần thánh, nhưng sự thực nó hoạt động theo nguyên tắc cấu khí âm - dương. Thông tin những chiếc bàn có thể tự xoay ở Quảng Nam thời gian gần đây được nhiều người nhắc đến. Chỉ cần hai người trở lên đặt bàn tay sấp trên mặt bàn, nó sẽ tự chuyển động tròn đều với tốc độ tăng dần. Người điều khiển trở ngược bàn tay, mặt bàn ngoan ngoãn dừng lại rồi quay theo chiều ngược lại… Đã có không ít các chuyên gia đủ các lĩnh vực cũng như người hiếu kỳ từ khắp nơi về đây để được tận mắt chứng kiến. Những chiếc bàn này đã được gắn với vô số những điều kỳ dị. Những chiếc bàn có thể tự chuyển động xoay tròn đều quanh trục chủ yếu xuất hiện ở làng mộc Văn Hà thuộc tổng Vinh Quý, huyện Hà Đông, phủ Thăng Bình (bây giờ chính là thôn 5, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Làng có nghề mộc truyền thống nức tiếng, làm nên thương hiệu Văn Hà nổi tiếng và từng được vua Thành Thái sắc phong. Ngày nay, tại làng Văn Hà vẫn còn nhiều hộ theo nghề mộc cổ truyền. Mặc dù không còn hưng thịnh như xưa nhưng người trong làng vẫn còn lưu giữ nhiều tác phẩm chạm khắc tinh xảo, tỉ mỉ của những nghệ nhân. Hơn thế nữa, có một sản phẩm đã thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi sự kỳ diệu và huyền bí của nó, đó là chiếc bàn tự xoay. Ông Đinh Thẩm với chiếc bàn xoay vừa đóng. Anh Trần Ngọc Tuấn (sinh năm 1973, thôn 5, Tam Thành), người đang có chiếc bàn xoay là hàng cổ của gia tộc để lại, cho biết, đây là chiếc bàn mà báo chí từng đưa tin về một đại gia ở TP HCM trả 200 triệu mà anh Tuấn không bán. Chiếc bàn cao này 80 cm, mặt bàn hình tròn, đường kính 65 cm và dày khoảng 2 cm. Thân bàn là một trục gỗ tròn được tiện theo hình bình hoa, có miệng bình là miếng gỗ vuông được gắn 12 trụ nhỏ (cũng tiện hình bình hoa), còn đáy bình gắn 3 chân tiếp đất. Anh Tuấn vui vẻ thực nghiệm sự kỳ diệu của chiếc bàn. Anh yêu cầu những người xung quanh tháo bỏ giày vì để bàn xoay thì chân của người đặt tay lên bàn phải tiếp xúc với mặt đất. Những người này đứng sát vào mép bàn và tay đặt úp xuống mặt bàn, mắt nhìn vào tâm của bàn. Chưa đầy 3 phút, dưới mặt bàn phát ra âm thanh “rắc… rắc” và mặt bàn di chuyển theo chiều kim đồng hồ. Lúc đầu chậm, sau tốc độ nhanh hơn. Những người này bỏ tay ra được một lúc thì chiếc bàn dừng lại. Vẫn chưa tin được sự thật, họ đề nghị anh Tuấn làm lại lần thứ hai. Lần này chưa đến 2 phút kể từ khi đặt tay úp lên bàn, tiếng “rắc… rắc” dưới gầm bàn phát ra rồi mặt bàn xoay tròn. Bàn chạy được khoảng 2 phút, họ đặt tay ngửa lên thì mặt bàn dừng lại, rồi từ từ quay theo chiều ngược kim đồng hồ. Những người này còn hoài nghi nên sử dụng nhiều biện pháp thử nghiệm, ví dụ như không cho anh Tuấn lau bàn, để nguyên lớp bụi để xem có bàn tay người nào can thiệp vào việc chiếc bàn tự xoay hay không. Thế nhưng, chiếc bàn sau đó không hề có dấu vết gì để lại. Dưới mặt bàn cũng không có gì đặc biệt hơn những chiếc bàn bình thường khác. Cấu trúc bên dưới một chiếc bàn tự xoay. Ông Đinh Thẩm (sinh năm 1920, thôn 5, Tam Thành), nghệ nhân cuối cùng của làng mộc Văn Hà nắm giữ bí quyết chế tác những chiếc bàn tự xoay. Dù đã 94 tuổi nhưng ông vẫn giữ được phong thái điêu luyện của người thợ mộc làng Văn Hà. 17 tuổi, ông Thẩm được cha truyền cho nghề mộc. Năm ông 20 tuổi, ông và các thợ trong làng đến huyện Tiên Phước trong tỉnh để dựng một rường nhà gỗ cho một gia đình giàu có. Ông được chủ ngôi nhà đó cho xem một chiếc bàn tự xoay. Gia chủ khẳng định rằng, chiếc bàn tự xoay của ông được một nghệ nhân làng Văn Hà tạo nên. Về đến làng, ông Thẩm liền đi khắp làng trên ngõ dưới để hỏi về chiếc bàn nhưng tìm mãi không thấy chiếc bàn nào như thế và cũng không ai biết cách chế tạo chiếc bàn tự xoay. Với con mắt nhà nghề và sự thông minh, nhạy bén, chàng trai Thẩm ngày ấy đã nhanh chóng khắc ghi chiếc bàn xoay trong tâm trí của mình. Tìm hiểu thêm ông biết ngày xưa thợ mộc Văn Hà nghĩ ra việc chế tác chiếc bàn xoay để thuận tiện khi cúng bái. Sau khi bài trí nhiều món ăn, chỉ cần nhẹ nhàng xoay mặt bàn về hướng cúng bái đã định mà không phải khiêng cả chân bàn. Thế là ông nghĩ, người ta thiết kế mặt bàn gắn chân đế phải thông qua một trục cố định ở giữa. Nhớ lại những gì đã thấy và nguyên lý nghề mộc, ông Thẩm mày mò làm một chiếc bàn có mặt tròn giống hệt cái ông đã nhìn thấy ở huyện Tiên Phước. Tuy nhiên, bàn của ông lại không xoay được trừ phi… đẩy cho nó xoay. Thế là ông lại tháo ra, lắp vào nhiều lần như thế. Cuối cùng, ông cũng nắm được bí quyết và chế tạo được chiếc bàn tự xoay như nghệ nhân làng Văn Hà xưa đã làm. Nghệ nhân Đinh Thẩm 94 tuổi vẫn làm nghề. Ông Thẩm chia sẻ, điều quan trọng khi chế tác bàn xoay là thước tấc và những lỗ mộng khớp nối phải thật chuẩn xác thì mới thành công. “Về vật liệu, những bộ phận khác là gỗ gì cũng được, nhưng riêng mặt bàn, gọng đỡ, giá đỡ thì nhất định phải là gỗ mít. Nếu nguyên cả bàn đều là gỗ mít thì tốt nhất. Nói là gỗ mít có nghĩa phải là lõi gỗ mít, mà lõi gỗ phải già, trên 40 năm hoặc gỗ mít chưa già thì phải được để lâu”, ông Thẩm khẳng định. Ông Thẩm cho biết cuối năm 2008, huyện đã mời ông dạy cho 10 thợ mộc trong huyện một khóa 2 tháng về chế tác bàn xoay. Sau khóa học này chỉ có vài người có thể làm được nhưng khả năng xoay của bàn không nhạy lắm, cần phải có bàn tay ông chỉnh sửa thì mới xoay được. Bản thân ông Thẩm chỉ chế tác được 3 chiếc bàn xoay mới, nhưng số lượng bàn xoay cổ mà ông được người khác nhờ sửa chữa thì nhiều. Vừa giảng giải cách khởi động để bàn xoay, ông Thẩm vừa thực hành. Cũng như anh Tuấn, ông yêu cầu người sử dụng cần phải đi chân trần tiếp xúc trực tiếp với mặt đất thì bàn mới dễ dàng xoay. Càng nhiều người đặt tay lên bàn thì bàn càng mau khởi động và quay nhanh. Ông còn nói thêm: “Nhìn chiếc bàn tự xoay, nhiều người bảo do thần thánh hoặc có ma ám, nhưng sự thực không phải như vậy, chiếc bàn hoạt động theo nguyên tắc cấu khí âm - dương”, ông Thẩm chỉ “bật mí” ngắn gọn như vậy. Theo giadinh.net.vn
    1 like
  13. What can I do for you? Năm sau thì thấy trong gia đình có tang. Người bạn gái đã chuẩn bị lấy chồng đã có sẵn câu trả lời rồi, hỏi làm chi nữa?! Có mấy hàng này tình cờ đọc được “Cảnh khổ là nấc thang của bậc anh tài, là kho tàng cho người khôn khéo, và là vực thẳm cho kẻ yếu đuối” Phần lớn chúng ta vì muốn được thường, lạc, ngã mà khổ. Như vậy khổ là do không thấy tính vô thường, khổ, vô ngã trong vạn pháp. Trong vô thường mà muốn thường hằng, trong khổ đau mà muốn hạnh phúc, trong các pháp vô ngã mà muốn đó là ta, của ta và tự ngã của ta thì gọi là điên đảo tưởng. Các pháp do duyên sinh đều có biến đổi, có thành hoại, có sinh diêt. Do đó ai muốn chúng thường còn thì tự chuốc lấy khổ . Ví dụ như hoa Mai có nở có tàn nhưng ai muốn hoa Mai nở mãi không tàn thì sẽ khổ đau thất vọng. Các pháp do vô minh ái dục hay do tham sân si tạo tác mà thành thì đều đưa đến sầu bi, khổ não. Ví dụ như đời người có sinh, già, đau, chết nhưng ai tham sống sợ chết thì sẽ khổ đau phiền muộn. Các pháp vốn tồn tại trong sự vận hành theo quy luật tự nhiên của chúng, còn ý niệm "ta, của ta, tự ngã của ta" được gán ghép vào đó chỉ là ảo tưởng. Và chính ảo tưởng này đem lại khổ sầu. Ví dụ như mắt thấy mà cho là "ta thấy", tai nghe mà cho là "ta nghe"... rồi "đây là con ta", đây là "tài sản của ta"... nên mới khổ. Viên Minh
    1 like
  14. tiếp tục chủ để phong cảnh #17. Sài Gòn về chiều #18. Cầu Thủ Thiêm #19. Saigon Pearl #20. #21. #22.
    1 like
  15. Mảnh tình xưa ai làm tan vỡ. Chiến tranh qua đất bỗng hóa hoang tàn Người ra đi xây những giấc mộng vàng Đem tình cũ chôn vào trong dĩ vãng. Hôm nay máu chảy về tim Nhớ người xưa cũ em tìm bóng ai.
    1 like
  16. Khi hai người cùng làm một hành động , họ sẽ không có cùng một nghiệp quả . Đức Phật so sánh việc tạo nghiệp ác của hai người với bỏ một muổng muối vào ly nước hay bỏ xuống sông hằng . Ly nước muối sẽ không uống được nhưng nước sông hằng có gì thay đổi đâu . Cũng thế, với người có cả một " dòng sông thiện " thì một hành đông sai trái cũng không ảnh hưởng nhiều . nhưng nếu ta chỉ có một " ly nước phúc " thì chỉ một hành động sai trái cũng đủ làm cay đắng cả cuộc đời . Vì ta không biết mình tạo tác ra những gì ở kiếp trước , tốt hơn hết là giả thuyết rằng phúc của ta chỉ đầy một ly nước . Đôi khi ta thường tự hỏi tại sao có những người làm bao điều ác mà vẫn sống hạnh phúc . Gia đình , tiền bạc , sức khỏe đều tốt lành. Tại sao họ không bị trừng phạt ? họ chưa bị trừng phạt đó thôi . họ sẽ lãnh những hâu quả của việc họ làm . Không có gì gọi là tai nạn hay may rủi . Không có gì xảy ra ngẩu nhiên trong vũ trụ này . Trăng , sao , mặt trời - mọi việc đều đi theo một định luật . trái đất ta đang sông cũng thế . Nghiệp của ta cũng thế . trích từ VÔ NGÃ VÔ ƯU (bestseller của Ni Sư AYYA KHEMA )
    1 like
  17. Vấn đề là do tâm mình có thấy xúc động trước cảnh khổ của đồng loại không mà thôi. Nếu thấy xúc động thì cứ cho. Không thì thôi. Chính chú cũng không phải lúc nào cũng cho ăn mày. Việc làm thiện là việc của mình. Còn chuyện lừa đảo hay không là việc của họ. Nếu cho họ mà mình phải phá sản thì cấn cân nhắc xem có bị lừa hay không. Còn đây chỉ là chuyện bố thí. Nếu họ đóng kịch để lừa mình lấy vài ngàn đồng bạc thì chú nghĩ rằng chú đang trả tiền cho một kịch sĩ có tài đi diễn dạo. Cuộc đời nhân thế có mấy mươi? Sao đem thương nhớ vạch ngang trời. Đúng sai gì thì cũng xin chỉ để chiêm nghiệm.
    1 like
  18. Làm phước giúp người là một hành vi tốt. Nhưng nghiệp quả lại là một chuyện khác khí con người không tự nhận thức mình.Tôi xin kể một câu chuyện trong Kinh Thánh như sau: Có một người đàn bà phạm tội ngoại tình và bị xử tử bằng cách ném đá cho đến chết. (Tất nhiên đây là một tôi thuộc phạm trù đạo đức theo quan niệm thời bấy giờ và bị mọi người căm ghét, ghê tởm). Chúa Giê Su đi qua và người đàn bà này cầu xin Chúa cứu mạng. Chúa bèn nói: "Ai là người nhận thấy mình hoàn toàn trong sạch thì hãy ném viên đá đầu tiên". Đám đông chựng lại rồi từ từ tản ra. Người đàn bà thoát chết. Chúng ta thấy gì trong câu chuyện này? Đám đông phẫn nộ và nhân danh đạo đức kia có biết rằng họ phạm một tội còn lớn hơn là - giết người. Phải chăng Chúa không đạo đức bằng những người nhân danh đạo đức kia? Tương tự như vậy, chúng ta đặt vấn đề rằng: Đám đông ném đá kia, cũng có rất nhiều người thực tâm tin rằng những viên đá của họ nhân danh đạo đức. Và họ cũng sẽ không hiểu tại sao cuộc đời đôi khi lại phi lý với họ. Cũng có thể họ đã từng làm phước và cũng nghĩ như vấn đề mà NVA đặt ra. Viết những dòng này ở thời hiện đại - có thể có người nghĩ rằng: Tôi làm phước mà chưa hề ném đá tại sao tôi lại vẫn vất vả? Vậy chúng ta thử giả thiết một trường hợp: Có một cô gái điếm muốn xin đi làm. Không nơi nào nhận cô ta cả - nhân danh đạo đức. Cô ta phải quay lại nghề cũ và mọii người "Ồ" lên mà chứng tỏ rằng họ đã đúng khi không nhận cô ta. Cô ta mắc SiDa và chết. Phải chăng chính sự nghiệt ngã đã giết người? Và rất có thể trong số những người "đạo đức " nghiệt ngã nhưng thiếu nhân bản ấy , cũng không ít người làm phước.
    1 like
  19. Tôi nhìn nàng và nói: "Cô là một đại gia. Nhưng thần sắc cô cho thấy cô là người rất nghiệt ngã với người làm. Cô quá cầu toàn và kỹ lưỡng nên không ai vừa ý cô cả. Xin lỗi! Cô cho tôi hỏi: Cô có lận đận tình duyên không?". "Thưa Thày không! Em một vợ một chồng và anh ấy vẫn sống với em". "Lạ nhỉ? - Tôi thầm nghĩ - Có vấn đề gì trong tướng pháp và tuổi vợ chồng con cái người này?". Cuối cùng tôi được biết rằng: Nàng đúng là đại gia. Nhưng là người vợ thứ 4 của một ông chồng vẫn sống đầy đủ với những người vợ ở không chờ nàng nuôi và hàng chục cô bồ các loại. Nhưng nàng vẫn thấy hạnh phúc. Thôi thế cũng được. Bà vợ thứ 7 của Pi Cát sô vẫn bằng lòng với hạnh phúc của mình. Bà phát biểu: Với tôi thì vẫn còn nửa cái ly. Nhưng các bà vợ khác của ông lại cho rằng: Chỉ còn nửa cái ly". 8 năm sau, nàng đã xuất ngoại. Chồng cũng đã thôi rồi. Nhưng phải thừa nhận nàng vẫn giàu có và lâu lâu lại về thăm tôi.
    1 like
  20. Anh ta đến gặp tôi với vẻ mặt buồn bã: "Thầy xem cho em, hôm nay em sang Mỏ Cày đòi nợ có được không? Nó nợ em 1.500.000 mà đến nay mãi chưa trả" (Thời giá khoảng năm 1990). Tôi độn quẻ và trả lời: "Người này rất nghèo. Họ không có khả năng trả anh. Nhưng nếu anh đòi được họ số tiền này thì mẹ anh sẽ bệnh năng và có thể chết!". Anh ta giật mình: "Thưa thày! Đúng là nhà nó nghèo thật. Em cũng không hy vọng nó có trả cho em. Nhưng cũng chính vì mẹ em bệnh mà nhà cũng khó quá, nên em phải đi đòi nợ. Được đồng nào hay đồng đó. Nhưng nay thày nói thế thì em biết làm sao bây giờ?". Tôi trả lời: "Nếu anh sang nhà con nợ của anh và nói vì thấy họ nghèo anh cho họ số nợ này để họ yên tâm sống, anh có làm được không? Nếu anh làm được thì mẹ anh sẽ khỏi bệnh và sau ba tháng anh sẽ có một số tiền gấp 10 lần số anh cho. Cụ thể là 15.000.000 đồng!". Anh ta ngồi suy nghĩ một lúc và hỏi lại tôi: "Thưa thày! Nếu em nghe lời thày, không đòi nợ nữa, nhưng cũng không cho mà để họ tùy ý trả thì mẹ em có khỏi bệnh và em có tiền không?" Tôi nói: "Nếu thế thì mẹ anh vẫn khỏi bệnh, nhưng ba tháng sau anh sẽ chỉ có số tiền gấp ba số tiền hiện nay!". Anh ta mừng rỡ nói: "Thưa Thày! Em hứa với thày, nếu thày nói đúng thì em sẽ mời thày đi nhà hàng nổi nhậu một bữa không say không về". Tôi cười và nói với anh ta: "Tôi sợ lúc ấy anh không còn đồng nào để mời tôi đi nhà hàng nổi". Anh ta ngạc nhiên: "Sao thế ạ? Không lẽ với số tiền lớn như thế mà em không mời nổi thày đi ăn nhà hàng nổi?". "Đến lúc đó anh sẽ biết tại sao!". Anh ta nói: "Thầy yên tâm đi, đến lúc đó em sẽ quay lại đây rước thày đi nhậu.'. Nói xong anh ta vui vẻ tặng tôi gói thuốc Jet rồi ra về. Một năm trôi qua. Anh ta quay lại mặt thiểu não nói với tôi: "Thày nói đúng quá! Khi em về thì vài ngày sau mẹ em bớt bệnh, khỏe lại! Ba tháng sau bà con bên Mỹ gửi về cho em một số tiền Dol, đổi ra tiền Việt được hơn 4,500. 000. Nhưng cái nhà em đang ở của ba anh em chúng em. Hai người anh khá giả ra ở riêng. Nay thấy em có tiền, họ về đánh giá trị cái nhà là 7.500. 000. Hai anh em hứa sẽ không sở hữu nhà nếu em đưa họ 5.000. 000. Thế là em phải chạy sất bất mới vay được 500. 000 để đưa họ. Nên chẳng còn tiền đâu để mời thày đi. Thày thông cảm, thày cũng nói trước rồi mà - Anh ta nói tiếp - hôm nay em đến để hỏi thày: Nếu bây giờ em sang nhà con nợ và nói cho họ luôn số nợ thì em còn được gấp 10 lần không?" . Tôi cười và nói với anh: "Nhân duyên lúc đó và bây giờ khác nhau. Bây giờ anh cho thì cũng muộn rồi. Tùy anh thôi. Nhưng nếu anh cho họ thì sau này anh sẽ khá giả". Anh ta buồn bã ra về. Sau đó tôi cũng không gặp lại anh ta nữa. Ngày ấy nếu anh ta cho thì lòng hiếu thảo lo lắng cho người mẹ bệnh với lòng từ tha nợ cho một người nghèo (Trong trường hợp dự báo chưa chứng nghiệm), nghiệp duyên sẽ rất khác với việc vì cần tiền lớn hơn nên cho.
    1 like
  21. Nghiệp chướng và quả báo là hai mặt của một vấn đề. "Nghiệp ai người đó chịu" - hoàn toàn chính xác. Nhưng cũng có câu: "Đời cha ăn mặn đời con khát nước" - Đúng luôn! Không có gì mâu thuẫn với vế trên. Tại sao lại như vậy - Lý học Đông phương giải thích rằng: "Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu". Khi đời cha ăn mặn thì nghiệp của người con sẽ ứng vào gia đình ăn mặn này và là con của gia đình này. Tất yếu đời con khát nước. Đại loại là như vậy. Có khi vài đời sau nghiệp mới thể hiện quả báo vì còn thời gian tích lũy nghiệp duyên.Với người "Tâm thiện, khẩu xà" thì họ hay bị nói xấu, chỉ trích. Nếu cộng nghiệp thì bị vu cáo. Trong kinh Phật có giải thích nghiệp nào thì quả nấy. Phuong2t có biết triều đại nào tồn tại lâu nhất trong lịch sử nhân loại không? Chính là thời Hùng Vương đấy - 2262 năm. Bởi vì tổ tiên ta trong trị quốc lấy chữ Nhân làm căn bản và là một quốc gia văn hiến của nhân loại.
    1 like