• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 06/01/2013 in all areas

  1. Xin chào toàn thể thành viên diễn đàn. Hôm nay Thiên Anh tạo topic nhiếp ảnh theo từng chủ đề để mọi người tiện theo dõi. Mọi người có thể post ảnh, họa thơ. Miễn là mình thấy đẹp và thích để thấy cuộc đời tươi đẹp hơn :) Chúc mọi người có những tấm hình đẹp Đầu tiên xin giới thiệu tấm ảnh Do TA chụp và họa thơ của VenTran Cánh mỏng thân gầy em mãnh mai Đương xuân hương toả chạm lòng ai Từ khi anh đến gieo vương vấn Mơ ước một ngày vai sánh vai
    2 likes
  2. Mười hai cách tạo nghiệp tốt 29/03/2012 16:47:00 Thích Nguyên Tạng dịch Đạo hữu Lillian Too, nhà phong thủy nổi tiếng thế giới, đã viết hơn tám mươi cuốn sách về đề tài này, và bà cũng đã cho xuất bản tạp chí Feng Shui World (Phong Thủy Thế Giới) phát hành hai tháng một kỳ. Mới đây bà đã mở rộng công việc xuất bản của mình với số đầu tiên là Mahayana (Đại Thừa Phật Giáo), tạp chí trình bày truyền thống Đại Thừa Phật Giáo Tây Tạng như phương châm " vì lợi lạc cho quần sanh". Mahayana đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của mọi người tại quê hương của bà ở Singapore vào cuối năm ngoái. Bài viết sau đây là một phần nhỏ mà Tạp chí Mandala đã trích đăng từ tập sách của bà với tựa đề 108 Phương cách tạo nghiệp tốt. Theo giáo lý nhà Phật, luật nhân quả được giải thích rằng mỗi sự việc xảy ra sẽ có một sự kiện khác đi theo sau đó. Hệ quả xảy ra có an lạc, hạnh phúc hay khổ đau, khó chịu, có lợi hay có hại cho người khác và cho chính mình, tất cả đều tùy thuộc vào nguyên nhân ban đầu của hành động đó. Luật nhân quả dạy rằng gieo gió sẽ gặp bão, trồng cam sẽ được quả ngọt, trồng chanh ắt phải hái trái chua, đem niềm vui đến cho người, mình sẽ được hạnh phúc, gây khổ đau cho người, mình sẽ chịu sự bất hạnh. Người ta không thể thoát khỏi nghiệp quả của mình một khi chính mình đã gây tạo. Có nhiều cách tạo ra nghiệp tốt để hóa giải đi những nghiệp xấu mà chính mình đã cố ý hay vô tình gây ra trước đó. Bài viết này xin cống hiến 12 cách mà bạn có thể làm được ngay trong kiếp này để đời sống của bạn thay đổi. 1. Hãy lấy từ bi làm tôn giáo của mình Tạo nghiệp tốt không có nghĩa là theo tôn giáo hay mộ đạo. Người ta không cần phải là một tín đồ Phật giáo hay thuộc về tín ngưỡng nào đó để có thể tạo nghiệp tốt. Con người chỉ cần thể hiện thái độ tử tế ân cần với người khác. Như Đức Đạt Lai Lạt Ma thường nhắc nhở: “Tôn giáo của tôi là lòng từ bi”. Như vậy đã tạo nghiệp tốt rồi, không phải chỉ tử tế với người khác trong chốc lát mà phải luôn luôn, suốt cuộc đời của mình, trong mọi phương diện của đời sống, trong mọi mối liên hệ, trong mỗi công việc làm, trong tất cả những giao tiếp; Khi chúng ta tiếp cận một việc gì mình làm, được thể hiện tấm lòng từ bi, thì khi đó chúng ta đang tạo nghiệp tốt, và đó là loại nghiệp tốt tạo ra hệ quả mà tất cả mọi người khác đều tử tế với mình. Đó là phương cách chắc chắn nhất để gây dựng cuộc đời mà trong đó những phiền não khổ đau sẽ tiêu tan. 2. Trì chú Trì chú là việc làm cơ bản và dễ nhất cho hành giả tu theo Mật tông để bắt đầu đi trên con đường mở ra những chân trời mới cho tâm trí. Trước hết trì chú là cách thức mạnh nhất để thanh lọc những ác nghiệp mà chúng ta đã mang tới trong thế gian này với mình từ quá khứ. Nghiệp quả xấu vẫn còn ở trong thần thức của mỗi người, dòng tâm thức mà chúng ta mang theo từ kiếp sống quá khứ. Chúng ta hãy bắt đầu với thần chú nổi tiếng nhất thế giới, đó là tâm chú của Bồ-tát Quán Thế Âm "Án Ma Ni Bát Di Hồng" (Om Mani Padme Hum). Khi trì thần chú này, hãy tập trung vào âm thanh của chú và để âm thanh thâm nhập vào tận tâm thức của mình. Luôn luôn trì chú với ý tưởng mang lợi ích đến cho người khác. Không bao lâu, chúng ta sẽ thấy kết quả với những lợi ích tuyệt vời thâm nhập qua tâm thức của mình. Chúng ta sẽ sớm cảm thấy mình trở nên dễ thương hơn, khoan dung hơn, bớt bối rối hơn và trở nên bình tĩnh hơn. Nhiều vị Lạt Ma cao cấp nói rằng trì thần chú "Án Ma Ni Bát Di Hồng" có thể đưa chúng ta đến giác ngộ. Đây là một trong những thần chú có nhiều oai lực nhất mà chúng ta có thể hành trì hàng ngày. 3. Niệm Phật Một cách thức mạnh mẽ không ngờ để giải trừ những ác nghiệp là niệm danh hiệu Phật và lễ Phật sám hối. Trong khi niệm Phật chúng ta phát khởi ý nghĩ sám hối về những nghiệp xấu đã tạo ra trong những kiếp trước và ngay trong kiếp sống này. Niệm Phật thành tâm, nhờ tha lực của chư Phật cùng với sự tự lực của bản thân sẽ giúp cho những bất thiện nghiệp của chúng ta tiêu tan dần theo năm tháng. Chúng ta phát tâm quy ngưỡng Phật, tôn kính Phật, lễ Phật và niệm danh hiệu Phật là pháp tu phổ thông để tội diệt phước sanh, là phương pháp rất mạnh mẽ để hóa giải những chướng ngại gây ra phiền não khổ đau cho chúng ta trong đời sống này. 4. Thực hành thiền quán Mấy năm trước khi gặp Thầy Bổn sư của tôi là Lạt Ma Zopa (lãnh đạo tối cao của Hội Bảo tồn Truyền thống Phật giáo Đại thừa, fpmt.org), tôi thỉnh ngài hướng dẫn tôi ngồi thiền, tôi trình với ngài rằng: "Lúc nào con cũng cảm thấy u uất trong lòng , xin Thầy hướng dẫn con tập thiền để tâm con được an tĩnh". Thầy Zopa cười nhẹ và nói: " Tham thiền là pháp tu tuyệt vời. Thiền không phải chỉ để tâm trí an tĩnh thôi đâu, mà thiền còn có mục đích cao hơn nữa con ạ". Ngài vắn tắt giải thích rằng: Thiền định hay sự phát triển tâm linh, hay sự quán chiếu về khổ đau, vô thường và vô ngã. Tham thiền là cách làm cho tinh thần tập trung, thanh thản và trong suốt như dòng sông nước trong mà người ta có thể nhìn thấy tận đáy, từ đó ý thức biết được sự thể nghiệm về giải thoát và giác ngộ. Tham thiền cũng là quá trình tập trung và thâm nhập, nhờ đó mà tâm chúng ta được an tĩnh và nhất tâm bất loạn rồi đi đến giác ngộ. Nên hiểu rằng thiền là sự nhận chân ra năng lực tâm linh mới để có thể phán đoán sự vật trên quan điểm mới, với mục đích là dứt khoát lật đổ ngôi nhà giả tạm mà mình đang có để dựng lên cái khác trên nền móng hoàn toàn mới. Mái nhà cũ gọi là vô minh khổ đau, ngôi nhà mới được gọi là giác ngộ giải thoát. Đó là đích đến của mọi hành giả tu theo đạo Phật. Về căn bản, hành giả ngồi trên tấm nệm với hai chân khoanh lại, lưng thẳng, hai mắt hé mở, nhìn khoảng một thước về phía trước và bắt đầu thở đều hòa. Suy ngẫm và tập trung vào lý do hành thiền, động cơ ngồi thiền của mình, đó là phát tâm làm lợi ích cho chúng sanh. Xem động lực vị tha này là nền móng của việc tham thiền. Từ đó trở đi hành giả có thể quán tưởng về bất cứ đề mục nào liên quan đến việc phát triển sự hiểu biết về đời sống của mình. Khi quán tưởng như vậy, hành giả nhẹ nhàng suy ngẫm về sự quý báu của đời người và sự may mắn là mình đã được sanh ra làm người, được sống, được gặp chánh pháp như hôm nay. Hành giả sẽ nhận thức rằng chỉ riêng việc sinh ra làm người đã là một may mắn rồi, vì mình có khả năng phân biệt, hiểu biết và suy nghiệm nghĩa lý sâu xa của Phật lý, để rồi biết tu tập để giải thoát vòng sinh tử khổ đau. 5. Nhường đường khi lái xe Đã không ít tai nạn chết người xảy ra khi người lái xe giành đường, do vậy khi người Phật tử chạy xe trên đường phải giữ chánh niệm và biết rằng đây cũng là cơ hội cho ta tạo nghiệp tốt. Nhường đường cho người khác là chúng ta chạy chậm lại khi có người muốn vượt lên trước mình, dằn cảm giác khó chịu xuống hay không bóp kèn khi có người quẹo xe ẩu hoặc thậm chí đụng phải xe của mình. Những phiền não như vậy trong việc giao thông là những cơ hội cho ta đào luyện tâm trí với nụ cười hoan hỷ trong bình tĩnh. Chúng ta cũng có thể nhường đường cho người khác ngay cả khi mình có quyền ưu tiên. Khi không có ý tưởng xem con đường là nơi tranh chấp giữa mình và những người lái xe khác, việc giao thông của chúng ta sẽ thú vị hơn nhiều và mỗi lần nhường đường cho người nào, chúng ta sẽ rất vui lòng vì biết rằng việc kềm chế tánh dễ nổi nóng của mình và đây cũng là một cách để tạo nghiệp tốt mà kết quả có về sau là đời sống của mình luôn gặp mọi sự hanh thông và may mắn. 6. Dành phần thắng cho người khác và chấp nhận thua thiệt Khi nhường nhịn người khác, chúng ta nhiếp phục được sự tự ái của mình, và không thể để cho tự ngã của mình nghĩ đến những điều vị kỷ. Khi chấp nhận thua thiệt, sẽ là cơ hội cho ta diệt trừ tính kiêu ngạo. Pháp tu đặc biệt hữu dụng khi hoạt động trong thế gian vật chất hay trong cách cư xử với người khác trong công việc. Khi làm việc gì quan trọng hay phải làm xong một việc nào đó trước thời hạn, sự căng thẳng thường phát sinh giữa mình và người khác, và đó là lúc người ta nghĩ đến ảo tưởng thắng và thua, được và mất. Hãy xem đó là những cơ hội tạo nghiệp tốt. Tôi nhớ có những lần tôi đã tranh luận một cách nóng nảy chỉ để biện minh cho quan điểm của mình, để rồi rốt cuộc tôi nhận ra rằng mình đã không chỉ gây ra phiền não cho mình mà còn làm cho người khác bực mình, khó chịu nữa. Chỉ khi gặp được Lama Zopa và được học Phật, tôi mới học được phương cách đối trị tính háo thắng của mình. Tôi đã khám phá tính chất giải thoát của sự chịu thua thiệt, sự buông bỏ và sự không bị trói buộc vào tham vọng chiến thắng. Đó là lúc tôi nhận ra là mình đã cảm thấy an lạc nhiều hơn mỗi khi chấp nhận thua thiệt, nhường phần thắng cho người khác. Hành vi đầu hàng trước ý kiến hay quan điểm của người khác không phải là trốn tránh thảo luận, mà là một lối đồng ý với nhau rằng chúng ta không đồng ý kiến, và đồng thời vẫn tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ nhau. Khi làm như vậy, chúng ta đang tạo nghiệp tốt và tất nhiên bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ tương tự của người khác trong tương lai. 7. Tránh sát hại những sinh vật nhỏ nhất Người ta dễ dàng xâm hại đến sinh mạng của các loài vật, đặc biệt là những loài nhỏ nhất. Một hôm đang đi trên lề đường, tôi nhận thấy có nhiều con kiến bò ngang lối đi, tôi biết rằng nếu mình không có ý thức thì mình đã vô tình giết chết nhiều sinh mạng và như vậy chúng ta dễ dàng tạo ác nghiệp về sát sinh ngay trên mỗi bước chân của mình. Tôi cẩn thận không dẫm đạp lên những con kiến nhỏ bé này và tôi ngạc nhiên cảm thấy sự vui sướng rộn lên trong lòng của mình.aax Phật dạy tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, ngay cả những con vật nhỏ nhất cũng có Phật tánh, nhưng vì kiếp này chúng vì nghiệp chướng nặng nề nên phải mang thân hình khác người, hiểu điều đó, nên ta cố gắng tránh sát hại một cách vô ý thức của chúng ta. Kết quả tránh sát hại sinh vật sẽ giúp chúng ta sống khỏe mạnh, không bệnh tật và tăng tuổi thọ về sau. 8. Phóng sinh Phóng sinh là hành động cứu sống, công đức rất lớn, có thể giúp người làm việc này giảm bệnh tật và kéo dài tuối thọ ngay trong hiện đời. Mấy năm trước khi tôi đến thành phố Varanasi, Ấn Độ (nơi Đức Phật chuyển pháp luân đầu tiên), trong chuyến hành hương với Thầy tôi, Lama Zopa. Ngài đã đưa chúng tôi đến thăm sông Hằng và hướng dẫn chúng tôi làm công đức. Chúng tôi ngồi trền thuyền cầu nguyện và thả cá xuống giòng sông. Tôi có cảm giác tuyệt vời khi nhìn thấy những con cá tươi sống mà chúng tôi vừa mua từ những người dân chài ở gần đó, chúng quẫy đuôi nhảy trở lại nước sông và bơi lội tự do. Sau đó thầy tôi ghi câu thần chú trên một trái bong bóng rồi cột ở mạn thuyền để cho bong bóng chạm vào làn nước trong khi chiếc thuyền lướt đi. Ngài giải thích rằng bằng cách này để cho thần chú của Phật chạm vào làn nước để ban phước cho những loài vật sống dưới nước. 9. Cúng nước Mấy năm trước khi gặp Thầy tôi, Lạt Ma Zopa lần đầu tiên, tôi thỉnh Ngài về nhà tôi. Ngài rất hoan hỷ khi nhìn thấy bức tượng Phật độc nhất mà tôi chưng trong phòng khách. Ngài bảo tôi lấy chén nước để ngài cúng bức tượng đó. Ngài dạy tôi cúng chén nước sẽ tạo nhiều công đức và là phương thức có oai lực lớn để hóa giải những nghiệp xấu về sân hận và những vấn đề khác còn tồn tại trong tâm trí của mình. Tôi đã làm theo lời dạy của ngài mỗi ngày, và không bao lâu chúng tôi đã có hàng trăm chén nước trong nhà, chỉ vì thời gian qua tôi có thêm những tượng Phật mới. Tôi rất thích đi tìm những loại chén pha lê và việc thay nước mỗi buổi sáng đã trở thành một nghi lễ trong gia đình của tôi. Qua thời gian, tôi cảm thấy những kết quả tốt, căn nhà của tôi đã trở thành một ốc đảo thấm đầy an lạc, và những chướng ngại trước đây trong đời sống của chúng tôi nay đã tan biến mất. Những sân hận cáu gắt, những trận cải vã vô nghĩa, nhỏ mọn thường phá sự yên tĩnh trong nhà chúng tôi, nay đã không còn nữa, những cơn nóng giận đã đi vào quá khứ. Thật là một điều kỳ diệu khi chúng ta cúng nước cho chư Phật. 10. Bố thí, đóng góp cho việc từ thiện Hành động hiến tặng cho người khác là một cách thức tuyệt vời để tạo nghiệp tốt trong đời sống ngắn ngủi này. Bố thí là hạnh đi đầu của những ai muốn thực thi Bồ tát hạnh. Kết quả của hạnh bố thí là mình được giàu sang, phú quý về sau. Về phương diện tinh thần thì lòng tham lam, bủn xỉn của mình nhỏ dần lại và biến mất sau một thời gian mình thực hành việc bố thí. Khi hiến tặng cho người cũng là lúc chúng ta gia tăng tích lũy thiện nghiệp xuất phát từ lòng từ bi. Mình luôn cho ra với tấm lòng quảng đại, vui vẻ, hoan hỷ không có bất cứ một điều kiện nào đi kèm, đó là bố thí đúng nghĩa với lời Phật dạy. Nếu bạn không có khả năng bố thí tiền bạc thì có thể bố thí thời giờ, công sức, sự hiểu biết hay tài năng của mình, để giúp cho đời sống này bớt khổ đau, tất cả những điều này cũng có giá trị ngang nhau với tiền bạc. Một khi động lực tinh truyền, không ý đồ mưu toan xen lẫn vào hành động bố thí thì bạn đã thành công phần nào đó trong công hạnh này rồi. 11. Nuôi cá cảnh Khi viết những cuốn sách về phong thủy, tôi luôn đề nghị thân chủ nuôi cá cảnh để tạo lực thịnh vượng và sự mát mẻ trong gia tộc. Nhưng việc nuôi cá cũng có mục đích cao hơn về tinh thần. Mỗi buổi sáng khi cho cá ăn hoặc thay nước cho cá, đó là bạn đang tạo nghiệp tốt. Thật vậy mỗi lần cung cấp thức ăn cho cá là bạn có niềm vui vì biết mình đang làm việc tốt. Những con cá không cần phải đẹp và hồ nước của cá cũng không cần phải có ý nghĩa phong thủy để làm động lực cho lòng từ bi của bạn phát sinh. Hãy nghĩ như vậy rồi những con cá sẽ mang đến cho bạn những niềm vui lớn trong đời sống này. 12. Sẵn lòng lắng nghe tâm sự của người khác Khi có người nào tìm đến mình để tìm sự an ủi, chia sẻ hay để nương tựa vào bạn, vì họ không có người nào để tìm tới, bạn đừng xua đuổi họ, dù đó là người mà bạn chưa từng quen biết, dù bạn đang bận rộn, dù bạn không thích nghe người khác than thở. Bạn chỉ cần dành một chút thời gian cho họ. Hãy sẵn sàng làm bạn với cả những người xa lạ. Dùng tinh thần mạnh mẽ của mình để giúp những người yếu đuối. Chia sẻ kinh nghiệm an lạc của mình với người khác, dù cho người ấy không quen thân với mình, làm được như vậy là bạn đang thực hành tốt lòng từ bi trong đời sống và cũng là người đang đi trên lộ trình hành Bồ-tát đạo.
    2 likes
  3. Cháu xin chào bác Loccoctu và mọi người trong diễn đàn ạ. Cháu mong bác và mọi người xác định giúp cháu giờ sinh.Vì thật sự cháu phân vân lắm vì giờ nào cũng có đặc điểm giống cháu. Cháu sinh ngày 4/12/1993 lúc 6h sáng(trong giấy khai sinh).Nhưng vẫn có người nói mặt cháu là giờ dần. Có người nói cháu mệnh Thái Âm vì dính không kiếp nên mắt cháu mới mắt to mắt bé. Thông tin của cháu: Cháu cao 1m6 nặng 50kg.Mặt tròn dài,trán cao,lông mày rậm,mắt âm dương,môi dày mọng,nốt ruồi bên má phải,mũi hơi hở.Dáng ko được đẹp lắm.Phần dưới to hơn phần trên. -Tính tình:hiền nhưng dễ nổi nóng,mau nguội,rất thẳng thắng hay thương người,dễ xúc động,yếu đuối . Thich',đi ra ngoài nhưng gia đình lại khó,cha mẹ rất nghiêm nên ít được đi đâu.Cháu thấy nhiều lúc cháu chậm hiểu,khó tiếp thu ,tính hay thay đổi...hay buồn lòng.Giao tiếp ko tốt,thích được giúp đợ người khác. Gia đình em có 4 người:ba,mẹ cháu và em trai cháu. Ba làm bảo vệ,mẹ nội trợ gánh vác việc nhà.Hồi xưa nhà có khó khăn nhưng bây giờ khá giả rồi. Ba mẹ cháu có học nhưng học ko cao.Ba cũng hay gây chuyện với mẹ nhưng mẹ cháu im nên gia đình cũng ko đến nỗi nào. Em trai cháu nghịch ngợm làm cháu rất bực mình. Hồi nhỏ da cháu ngăm vàng ko hề trắng đâu bác,lớn lên đỡ hơn tí xíu thôi. Thời gian này cháu mập hơn lúc trước nữa. -Cháu ít bệnh tật,từ nhỏ rất dễ nuôi,chỉ bị cảm cúm thông thường mau khỏi. -Khoảng năm 1995-1997 gia đình cháu có chuyển nhà nhung không nhớ rõ năm nào(chỉ nhớ năm đó có nhật thực toàn phần).Hình như tang bà nội cũng khoảng những năm 1995-1998,cháu ko nhớ rõ lắm.Và ngày tang bà nội thì nhà bị mất trôm luôn. -Năm 2002 có tang ông ngoại.2003 mẹ cháu sinh ra em trai cháu. -Năm 2001,2002 có xây nhà mới. -2008 có tang bà ngoại. -2008 có quen bạn trai 3 năm,chia tay tháng 11duong lịch 2011,có sự phản bội. Cuối năm ngoái khoảng tháng 10,11 dl cháu bị nhức đầu khi đi học,bị sổ mũi đến 1 tháng mới khỏi,kèm theo nổi mụn nhiều. Từ nhỏ đến lớp 6 hs giỏi,từ lớp 7-10 học khá,lớp 11 trở lên học tb.Năm 2011 chỉ học cao đẳng ngành tiếng anh.Chắc do cháu không cố gắng thôi bác ạ. Tháng 4/2012 nhận được tiền đất và sửa nhà. Ảnh của cháu http://i1148.photobucket.com/albums/...4-29162145.jpg http://s1148.beta.photobucket.com/us...tml?sort=3&o=3 http://i1148.photobu...641520172_n.jpg http://i1148.photobu...04-13171954.jpg lá số của cháu: http://www.lyhocdongphuong.org.vn/apps/LaSoTuVi.php?name=tt&date=1993,12,4,4,30&year=2012&gender=f&view=screen&size=2 http://www.lyhocdongphuong.org.vn/apps/LaSoTuVi.php?name=tt&date=1993,12,4,6,30&year=2012&gender=f&view=screen&size=2 Cháu cảm ợn mọi người nhìu ạ.
    1 like
  4. Tết ta theo tây lịch: GS Võ Tòng Xuân bảo vệ quan điểm VTC News – Thứ sáu, ngày 04 tháng một năm 2013 (VTC News) - GS-TS Võ Tòng Xuân, tác giả quan điểm nên tổ chức tết cổ truyền theo dương lịch tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình. Tết ta theo dương lịch: GS Hà Đình Đức lên tiếng Hội nhập: Tết cổ truyền nên tổ chức theo dương lịch Sau 3 ngày đăng tải, bài viết Đón Tết cổ truyền theo dương lịch của GS-TS Võ Tòng Xuân đã nhận được hàng ngàn comment (ý kiến) của độc giả trong và ngoài nước. Giáo sư Võ Tòng Xuân tiếp tục gửi bài viết dưới đây đến báo điện tử VTC News để bảo vệ quan điểm của mình: Trong không khí đón Tết dương lịch tưng bừng pháo hoa tại Hà Nội và TP.HCM, các phương tiện truyền thông đã thông tin Triều Tiên và Miến Điện lần đầu tiên cử hành đón Tết dương lịch một cách rất hoành tráng, thì sáng ngày 2/1/2013, VTC News đăng tải ý kiến “Tết Hội Nhập” của tôi. Chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ sau, đã có trên 200 ý kiến phản hồi của độc giả. Tôi rất cảm kích sự quan tâm của quí độc giả gần xa về vấn đề này. Trong số ý kiến phản hồi lần này, ý kiến phản đối vẫn chiếm đa số; ý kiến ủng hộ tuy ít hơn nhưng so trước đây số ủng hộ đã tăng cao hơn. Vấn đề này có thể đưa đến một sự đổi mới của xã hội Việt Nam khi số người có việc làm tăng cao trong mọi lãnh vực, thời gian rỗi rảnh ngày càng hiếm hơn, tác phong làm việc sẽ bị công nghiệp hóa thì tự bản thân mỗi người sẽ tự sắp xếp thời gian của mình. Cũng như bộ complet phổ biến hiện nay đã hầu như hoàn toàn thay thế chiếc áo the khăn đống không ai bắt buộc, nhưng bản thân mỗi người tự chọn bộ đồ nghi lễ của mình. Ở nông thôn của chúng ta hiện nay, số ngày công lao động của nông dân ta chưa đạt được hơn 150 ngày/năm; ở thành thị số người chưa có việc làm, kể cả những người quá 60 tuổi, cũng rất nhiều. Đối với họ, việc thực hiện những tập quán cổ truyền là phổ biến, bỏ đi thì không biết thì giờ rỗi sẽ làm gì. Ở quê tôi, hầu như tuần lễ nào cũng có vài ba đám giỗ, mọi người tề tựu cúng vái, ăn uống, không sót đám nào. Nhưng cũng có mấy gia đình con cái ai cũng có công ăn việc làm, đến ngày giỗ không có thì giờ để qui tụ về thực hiện cái tập quán cổ truyền này. Hầu hết những lý do phản đối là muốn giữ truyền thống Tết vào ngày âm lịch vì chỉ có ngày ấy mới có cái thời tiết và không gian đúng cho Tết, và vì ông bà ta đã ăn Tết như thế từ bao đời nay, kể cả trồng lúa cũng theo âm lịch, không thể thay đổi được. Nhiều hoạt động ngày nay hiện đại hơn, tiến bộ hơn thời ông bà xa xưa, như trồng lúa chẳng hạn. Ngày nay nông dân chuộng các giống ngắn ngày năng suất cao gấp 3-4 lần giống cổ truyền, trồng 2-3 vụ/năm thay vì chỉ 1 vụ/năm. Một lý do khác là cần có thời gian nghỉ dài lâu để về sum họp với gia đình. Độc giả Thinh (Australia) cho biết “ở nước ngoài người ta nghỉ lễ nhiều hơn Việt Nam và có 4 tuần phép và 10 ngày cá nhân…” thì theo luật lao động của chúng ta người lao động vẫn hưởng được tháng nghỉ thường niên, trừ người ăn lương công nhật. Các quốc gia đều có ngày lễ riêng của họ thì họ cứ nghỉ ngày ấy chứ đâu nghỉ dài lê thê. Thực ra nghỉ Tết đối với công nhân, viên chức đâu đến 10 ngày, nhưng trong thực tế thì khác. Nhà báo Bút Bi trong mục “Chuyện thường ngày” của báo Tuổi trẻ ngày 14/02/2005 (trùng hợp với bài “Tết Hội nhập” của tôi trong mục “Chào buổi sang” trên báo Thanh Niên ngày hôm đó) đã viết: “Chơi có... mươi ngày! - Chúc mừng năm mới! Chúc mừng! - Chúc mừng. Ngày làm việc đầu tiên sau tết, khởi động nhanh, mau nóng máy nhé! - Vội gì, làm cả năm! Vẫn còn “mùng”, lai rai tí chút thưởng xuân, vui tết. - Hết tết sớm rồi lại tết muộn. Cái thói ăn tết hết mùng quá xưa rồi! - Đâu phải mình tôi. Ông cứ thử làm một vòng xem khối người vẫn còn đủng đỉnh. Ngày đầu năm, vào cơ quan chúc tết rồi... họp mặt, gầy sòng. Công văn giấy tờ cứ để đó, dân chờ, chờ chán rồi... cũng về ăn tết tiếp thôi... - Đúng là màn “kịch tết” năm nào cũng vậy! Năm nay, ăn tết đến... mùng 6 mà vẫn chưa ngán sao? Trước tết đã náo nức, nôn nao, tranh thủ chợ tết, sau tết lại đủng đa đủng đỉnh, lai rai “nâng lên hạ xuống”. Coi như mất đứt nửa tháng cho tết, công việc rề rà như thế, làm sao... tăng trưởng cho nổi hở ông? - Lo chi chuyện tăng trưởng! Tháng giêng là tháng ăn chơi, vậy mà chơi có mươi ngày, ông đã nói!” Mặt khác, các ý kiến ủng hộ lần này có nhiều lý do rất thuyết phục. Một số ý kiến rất đáng suy gẫm đã đến từ độc giả Trần Bình Minh là “cho nghỉ Tết hẳn 7 ngày theo dương lịch, và đến ngày Tết âm lịch thì chỉ nghỉ 1 ngày” rất phù hợp với quan điểm của GS-TS, Thầy thuốc nhân dân, Anh hùng lao động Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương. Ông đề xuất “nên nghỉ Tết dương lịch với thời gian như nghỉ Tết âm lịch hiện nay (từ 26/12 đến 4/1), và nghỉ Tết âm lịch như nghỉ Tết dương lịch hiện nay (khoảng 2 ngày là đủ). Tất cả các hoạt động chào mừng năm mới, lễ họi truyền thống... vẫn tiếp tục gìn giữ và phát huy. “Nhật Bản điển hình là quốc gia gìn giữ được bản sắc đất nước mình. Trước kia họ cũng ăn Tết Âm, nhưng họ đã thay đổi chuyển sang ăn Tết Dương lịch lâu rồi. Rất mong các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan chức năng quan tâm ý kiến của chúng tôi.” – Ông Nguyễn Anh Trí viết. Độc giả quangtrungland thì cho rằng “Bây giờ là thời hiện đại rồi, đất nước cần phải thay đổi và muốn thay đổi được quốc gia mau chóng thì tư duy chúng ta cũng nên có cái nhìn thoáng hơn. Chúng ta không phủ nhận truyền thống nhưng chúng ta không thể cứ ôm mãi lịch sử mà sống. Chúng ta cần phải hành động và thay đổi nhiều hơn nữa.” Tôi rất cảm kích nhiệt tình của quí độc giả đã tham gia ý kiến làm rõ thêm ý nghĩa của việc ăn Tết theo ngày dương lịch. Chúng tôi nghĩ là khi xã hội tiến lên con người cũng sẽ tiến theo xã hội, những tập quán truyền thống dân tộc sẽ vẫn được giữ mãi nhưng chắc chắn dưới hình thức hiện đại hơn cho phù hợp cuộc sống văn hóa cải tiến. Võ Tòng Xuân ============= Vâng! Đó chính là đề xuất chứng tỏ một tầm nhìn thiển cận của những người tự nhận là trí thức hiện nay. Hình nhưng từ lâu đề xuất này đã đưa lên mạng và chúng ta đã đưa ý kiến phản bác. Tôi sẽ tiếp tục phản bác ý kiến này. Nhưng bây giờ đang bận.
    1 like
  5. Cây Khiết Bông? Ai biết không cho mình biết ...tên?
    1 like
  6. Tiếc thay cho cháu năm nay hạn không kiếp mà lại đi làm ăn lớn nên mất mát là chuyện đương nhiên , nhưng thôi coi như của đi thay người Sang năm 2013 nửa đầu năm vẫn còn khó khăn vô vàn nhất là các tháng 4,5,6 AL từ nửa cuối năm trở đi cháu sẽ đỡ dần - Đầu năm tới có khả năng có nhiều chuyện vui về tình cảm . Yên tâm nhé chúc may mắn!
    1 like
  7. Rất cảm ơn anh Warenbocphet đã có bản dịch này, từ khoa chiêm tinh học Phương Tây. Chúng ta có quyền tự hào nói rằng: Kết quả của Chiêm tinh học Tây phương hoàn toàn gần đúng với những gì đã phát biểu của Lý học Đông phương liên quan đến Huyền Không Lạc Việt. Và chỉ có Huyền Không Lạc Việt với phương pháp định tâm được phục hồi trong Phong Thủy Lạc Việt, mới có thể cho một bản đồ huyền không quy mô toàn cầu. Mà Huyền Không Lạc Việt ứng dụng trong dự báo, mới chỉ sử dụng sao nhập trung và Thái Tuế, chưa đi vào chi tiết với các sao ngoại vi tương tác. Qua mô hình biểu kiến của Huyền Không Lạc Việt (Huyền không còn lại trong cổ thư chữ Hán , không có tư cách gì để so sánh khi nó không thực hiện được chức năng dự báo tioàn cầu. Trong trường hợp này Lý học Hán phải sử dụng một phương pháp khác). Chúng ta hãy so sánh những kết quả của chiêm tinh Tây phương và những gì Lý học Việt đã dự báo như sau: Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng chu kỳ của chiêm tinh Tây phương là khoảng 80 năm và tương đương với chu kỳ của Huyền Không là 4 vận. Trong Huyền không có hai sao xấu phối hợp Thái Tuế tạo ra chu kỳ tương đương trong một đại vận là 180 năm Chúng ta cũng nhận thấy rằng từ 2008 đến 2024 chính là thời gian nằm trọn trong vận VIII (2004 - 2024) của chu kỳ huyền không Lạc Việt, do sao Bát Bạch quản (Sao Bát Bạch theo sự phục hồi nhân danh nền văn hiến Việt chính là sao Thái Tuế). Mở đầu cho chu kỳ này chính là trận sóng thần 2004 tại Indo và Phi luật Tân và cũng đã được tôi cảnh báo trước (Lúc này tôi chưa sử dụng huyền không Lạc Việt).Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 cũng đã được Lý học Đông phương xác định ngay từ đầu năm và diễn biến từng năm cho đến Quý Tỵ 2013 (Lúc này tôi đã sử dụng huyền không Lạc Việt để đối chiếu). Đến năm 2024 chính là kết thúc chu kỳ của vận VIII do sao Thái Tuế quản vận, chuyển sang chu kỳ vận IX do sao Cửu Tử quản vận. Đến đây có sự khác biệt giữa Huyền Không Lạc Việt và Huyền Không di sản bị thất truyền và sai lệch trong cổ thư chữ Hán về vị trí của sao này trên tinh bàn ngoại biên, dù cùng được coi là nhập trung. Trên cơ sở này, Huyền Không Lạc Việt xác định rằng: Sau vận IX 2043 thế giới này mới hoàn tất sự hội nhập toàn cầu. Tôi không hy vọng sống đến thời gian này. Nhưng những ai còn trẻ - dưới 40 - sẽ chứng nghiệm lời tiên tri của tôi. Tuy nhiên, chiêm tinh Tây phương chưa nhắc đến lời tiên tri của bà Vanga về một cuộc chiến lớn xảy ra. Nhưng nó có xảy ra hay không thì phụ thuộc vào một cơ hội mà chiêm tinh Tây phương đã nhắc đến. Đây chính là cơ hội để hé lộ "Một lý thuyết cổ xưa sẽ quay trở lại với nhân loại" mà bà Vanga nói tới. Nhưng bà cũng xác định rằng: "Nó chỉ xảy ra sau khi dân tộc Arxyri bị tiêu diệt". Nhưng cho đến lúc này, tôi nhận thấy cơ hội đó là rất mong manh, xác xuất xảy ra chỉ còn 1/ 1000. 000.Hy vọng của cá nhân tôi về khả năng này cũng như một người mơ trúng độc đắc vậy. Vẫn có người trúng và nhưng người đó không phải người thực sự mơ ước. Ngoài ra các chi tiết khác trong lời tiên tri 2013 của chiêm tinh phương Tây cũng trùng lặp với những gì đã dự báo trong "Lời tiên tri 2013" về tính chất của hai nửa đầu và cuối năm 2013. "Nếu quả thật có một lý thuyết thống nhất vũ trụ thì chính nó sẽ quyết định chúng ta tìm ra nó hay không!?" Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước. Xin hãy để chứng nghiệm. Nhưng tôi cũng xin lưu ý các quí vị là những ký hiệu của chiêm tinh Tây phương trên tinh bàn có những ký hiệu hoàn toàn trùng khớp với những ký tự trên trống đồng Lũng Cú của nền văn hiến Việt, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương tử. Cảm ơn sự quan tâm của quý vị.
    1 like
  8. Khủng hoảng kinh tế năm 2008 dưới lăng kính chiêm tinh học I) Các hiện tượng Chiêm Tinh Học bắt đầu từ năm 2008. Bắt đầu từ cuối năm 2007 các hiện tượng Chiêm tinh Địa tâm đặc biệt bắt đầu xuất hiện. Các hiện tượng này có mức độ ảnh hưởng tiêu cực rất mạnh mẽ lên Vũ Trụ, trong giới Chiêm tinh học được gọi là “Cardinal Climax”. Các hiện tượng Chiêm tinh hiếm có này chỉ xuất hiện 3 lần trong vài trăm năm trở lại đây: 1761-1770; 1843-1851 và 1927-1934. Các hiện tượng Cardinal Climax này bắt đầu khi Diêm Vương Tinh nhập Cung Ma Kết vào tháng 1 năm 2008 và sẽ kết thúc khi Hành Tinh này rời cung Ma Kết để nhập cung Bảo Bình vào khoảng 2023-2024. Khoảng thời gian từ năm 2008-2015 sẽ là khoảng thời gian mà Vũ trụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của hiện tượng Cardinal Climax, khi Diêm Vương Tinh, Thiên Vương Tinh, Thổ Tinh và Giao Điểm Bắc của Mặt Trăng nhập các Cung Tứ Phương. Trong qúa trình di chuyển tại các Cung trên Diêm Vương Tinh, Thiên Vương Tinh và Thổ Tinh hợp thành góc T-Square vào năm 2010, bên cạnh đó trong khoảng thời gian 2008-2015 các Hành Tinh này sẽ từng cặp sẽ hợp với nhau các góc riêng lẻ: bắt đầu là góc đối nghịch giữa Thiên Vương Tinh-Thổ Tinh năm 2008-2010, kết thúc là góc Waxing Square giữa Diêm Vương Tinh-Thiên Vương Tinh (trong khoảng thời gian từ tháng 6/2012 tới tháng 3/2015 hai Hành Tinh này sẽ 7 lần hợp với nhau góc Waxing Square). Khi chúng ta đi qua tháng 3/2015 thì các tác động xấu của hiện tượng Cardinal Climax sẽ giảm bớt đi, nhưng các hiệu ứng vẫn còn kéo dài tới năm 2023-2024 (lúc này các hành tinh trên sẽ rời Cung Ma Kết). Các tác động xấu nhất sẽ rơi vào khoảng thời gian 2008-2015, nhưng năm 2020 cũng có khả năng sẽ bị ảnh hưởng nặng. Trong thời gian từ năm 2012 tới 2015 lại xuất hiện tiếp các hiện tượng Chiêm tinh đặc biệt có ảnh hưởng tiêu cực tới Vũ trụ. Ảnh hưởng bao trùm lên trên hết là ảnh hưởng của các Hành tinh ở qũy đạo ngoài cùng của Thái Dương Hệ. Trong đó góc Waxing Square giữa Diêm Vương Tinh-Thiên Vương Tinh có ảnh hưởng nặng nề nhất. Các tác động gây ra: - Khủng hoảng nợ tiếp tục bùng phát và phá hủy hệ thống tài chính. - Bắt đầu các cuộc đàm phán về hệ thống tiền tệ thế giới. - Xuất hiện các phong trào chống đối và phân hóa xã hội. - Xuất hiện các cuộc biểu tình chống đối hệ thống ngân hàng và Chính phủ. - Các phong trào chóng lại chính sách thuế quan. - Bạo loạn sắc tộc. - Thiên tai nặng. - Sự đe dọa của vũ khí hủy diệt. - Các tiến bộ trong khoa học kỹ thuật và năng lượng mới. Cộng hưởng với hiện tượng tiêu cực trên, trong khoảng thời gian từ 2013-1015 Vũ trụ sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các hiện tượng: - Góc T-square giữa Mộc Tinh-Thiên Vương Tinh-Diêm Vương Tinh vào ngày 1/8/2013. - Grand Square giữa Kim Tinh-Mộc Tinh-Thiên Vương Tinh-Diêm Vương Tinh vào ngày 25/8/2013 và Grand square giữa Hỏa Tinh- Mộc Tinh-Thiên Vương Tinh-Diêm Vương Tinh vào ngày 22/4/2014. Sau cuộc khủng hoảng những năm 1930 xảy ra, nhiều người nhận định Thế giới sẽ không bao giờ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tương tự. Thế nhưng cuộc khủng hoảng năm 2008 vẫn nổ ra. Nhìn lại 5 năm qua, có lẽ chúng ta đã nhận ra dáng dấp của cuộc khủng hoảng những năm 1930. Lịch sử có xu hướng lặp lại, ít nhất là chu kỳ vận động của Vũ trụ. Ngay cả đối với các Chủ thể trên Trái đất cũng có tính chu kỳ. Do đó chúng ta có thể học hỏi và rút kinh nghiệm từ qúa khứ, chuẩn bị trước các kịch bản ứng phó, giảm thiểu các tác hại của thảm họa đồng thời nắm bắt các cơ hội để vươn lên. Cuộc khủng hoảng Thế giới lần này nổ ra tại Mỹ từ tháng 1/2008, bắt đầu bằng việc bong bóng nợ dưới chuẩn vỡ tung, ngay sau khi Diêm Vương Tinh bắt đầu hành trình tại Cung Ma Kết. Một loạt các ngân hàng lớn, lâu đời bị phá sản. Nghành công nghiệp Ôtô của Mỹ cũng chỉ thoát khỏi việc xóa sổ trong gang tấc. Sau đó khủng hoảng đó đã lan rộng qua Châu Âu và toàn Thế giới. Khi thủy triều rút đi, đã lộ ra rất nhiều người đi bơi không mặc áo tắm: nhiều Quốc gia đã chi tiêu nhiều hơn thu nhập Quốc dân trong nhiều năm, dẫn đến khủng hoảng nợ công bùng nổ tại Châu Âu. Tại Mỹ thâm hụt ngân sách cũng đạt mức kỷ lục. Lúc này cuộc khủng hoảng đã chuyển qua giai đoạn mới: Khủng hoảng nợ công làm chao đảo Thế giới. Đánh dấu bằng việc Hy lạp vỡ nợ vào năm 2010, đúng thời điểm Diêm Vương Tinh, Thiên Vương Tinh và Thổ Tinh hợp thành góc T-Square vào năm 2010. Một loạt các nước bị hạ bậc tín nhiệm, ngay cả Mỹ cũng bị hạ bậc tín nhiệm lần đầu tiên trong lịch sử. Đồng tiền chung Châu Âu đứng trước nguy cơ tan vỡ. Còn tại Việt nam chúng ta được chứng kiến lạm phát cao tăng cao trong năm 2011, hàng loạt các vụ vỡ nợ, hệ thống ngân hàng bị lung lay, nhất là trong năm 2012. Rất nhiều các biện pháp được các nước đưa ra, thế nhưng kết qủa thu được trong 5 năm qua, có thể nói là rất khiêm tốn. Bên cạnh suy thoái kinh tế, Trái đất cũng phải hứng chịu nhiều tiên tai nặng nề: vụ tràn dầu của BP tại vịnh Mexico năm 2010, động đất và sóng thần tại Nhật Bản năm 2011, hạn hán tại nhiều nơi, Bão Sandy tại Mỹ năm 2012 … Có lẽ sau những năm 1930, đây là thời kỳ mà Nhân loại phải đối phó với khủng hoảng kinh tế và Thiên tai nặng nề nhất. Dựa trên các hiện tượng Chiêm tinh trong năm 2013 như đã trình bày ở trên, thì có lẽ chúng ta vẫn chưa thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này. Thậm chí khủng hoảng kinh tế và thiên tai sẽ lên tới đỉnh điểm trong khoảng thời gian từ tháng 7/2013 tới tháng 5/2014. Các nước Châu Âu có thể vỡ nợ, Hệ thống ngân hàng có thể sụp đổ, thậm chí có thể dẫn tới sự sụp đổ của Chính quyền một số nước, đặc biệt là đối với Iran. Ngay Chính phủ của Ông Obama cũng bị ảnh hưởng. Thời gian này có lẽ rất cần những cái đầu lạnh, sáng suốt để có thể tránh các cuộc đối đầu không cần thiết. Ngoài ra chúng ta cũng cần phải chú ý tới các thiên tai như động đất, sóng thần, bão lụt … II) Hàn gắn Thế giới. Như đã trình bày ở phần trên, các hiện tượng Chiêm tinh cảnh báo cuộc khủng hoảng lần này vẫn chưa kết thúc, thậm chí thế giới còn phải hứng chịu những mất mát lớn hơn. Thế nhưng cũng trong khoảng thời gian các hiện tượng Chiêm tinh có tác động tiêu cực lên tới đỉnh điểm cũng là lúc xuất hiện một hiện tượng Chiêm tinh khác đem đến sự hài hòa và hy vọng lớn cho Nhân loại: vào ngày 17/7/2013 6 Hành Tinh: Mộc Tinh, Thổ Tinh, Hải Vương Tinh, Diêm Vương Tinh, Hỏa Tinh và mặt trăng sẽ hợp với nhau trong một hiện tượng mà giới Chiêm tin gọi là Kite formation (Cánh Diều). Đây là hiện tượng rất hiếm gặp. Như vậy có gì mâu thuẫn? Cả hai hiện tượng tiêu cực và tích cực cùng một lúc xuất hiện.Hai hiện tượng này theo logic không loại trừ lẫn nhau. Vật cùng tắc biến. Khi Nhân loại đứng trước lựa chọn giữa sự Hủy Diệt và sự Sinh Tồn, chúng ta sẽ cùng nhau chấp nhận những đau thương mất mát, nhìn nhận lại các sai lầm trong qúa khứ để đòan kết cùng nhau tìm ra phương hướng và xây dựng lại một Thế giới tươi đẹp hơn.Điều kiện để thành công là Thiên Thời Địa Lợi Nhân Hòa. Chúng ta đã có Thiên Thời và Địa Lợi. Vấn đề Nhân Hòa cần hết sức thận trọng vì sau khi mẫu hình Cánh Diều hình thành, Thiên Vương Tinh tại Cung Bạch Dương có thể làm lệch trọng lượng và ngăn cản Cánh diều bay lên! Điều này ám chỉ một người, một Quốc gia hay một nhóm vì lòng tham, lợi ích cá nhân sẽ phá hoại các thỏa thuận chung của cộng đồng. Nhưng dù sao chúng ta vẫn có quyền hy vọng vào một tương lai tốt đẹp cho Trái đất này, khi mọi sự đau thương, mất mát được đưa lên tới đỉnh điểm, cũng là lúc chúng ta tìm được sự đoàn kết, sự đồng lòng, cùng chung trí hướng để chung tay xây dựng một Thế giới mới tươi đẹp hơn.Nếu như các dự báo trên là đúng, thì Kinh tế Thế giới có thể tạo đáy trong vòng 18 tháng kể từ mùa hè năm 2013. Sự phục hồi sẽ diễn ra trong 6-7 năm sau đó với các quyết định, lựa chọn sáng suốt của những Nhà Lãnh đạo trong năm 2013-2014. Cũng giống như Phượng Hoàng Lửa Huyền Thoại: Phượng Hoàng Lửa mới sẽ hồi sinh từ đống tro tàn của kiếp trước. Nguồn: Tổng hợp
    1 like
  9. Nếu cháu sinh giờ Mão thì mẹ cháu rất xinh . Về tướng mạo, cháu có mắt to, mắt hơi nhỏ gọi là có cặp mắt Thư Hùng.Nười có cặp mắt này khôn ngoan và hơi độc đoán, tự tin vào mình một cách hơi quà chủ quan, quá sức mình.
    1 like
  10. Đi đám tang bị bệnh: Thật hay dị đoan ? Một số câu hỏi mà nhiều người thường đặt ra cho các thầy thuốc đông y là có nên tin vào giờ trùng hay ngày trùng khi chết, có cách hay thuốc xông nào để hoá giải mùi tử khí, có phải người yếu bóng vía sẽ dễ bị bệnh khi đi tang về…. Với một số người có sức đề kháng yếu, việc kiêng đến gần người chết là có cơ sở khoa học. Ảnh: DanNy Có thể hiểu những câu hỏi trên xuất phát từ lo âu của người sống, do tin vào hậu quả của việc không kiêng cữ hay dễ dàng chấp nhận các tập tục “có kiêng có lành” mà hành xử theo hướng dẫn của người lớn hoặc của người có uy tín trong tộc họ khi gia đình có người chết. Thật ra không có tài liệu đông y nào nói về các vấn đề đó, chỉ do người đời nhầm lẫn vì đông y lấy các học thuyết triết học đông phương làm cơ sở lý luận chẩn đoán và điều trị bệnh, mà lịch sách – tử vi cũng dựa vào các học thuyết này để lý giải sinh lão bệnh tử của đời người. Trong đông y có lý thuyết Tý Ngọ lưu chú, vốn là một quy luật hoạt động của kinh mạch trong cơ thể người. Người với môi trường hợp nhất, con người là một phần của tự nhiên giới. Sự thịnh suy khí huyết trong cơ thể cũng chịu tác động khá lớn của môi trường. Theo định nghĩa y học, chết thực sự là tình trạng ngưng tim, ngưng thở và chết não. Các hoạt động cơ thể lần lượt đình chỉ và không hồi phục, năng lượng không còn sản sinh và thân nhiệt tử thi giảm xuống. Tuỳ thuộc tập quán và văn hoá mỗi vùng sẽ có các nghi thức chuẩn bị và xử lý xác chết. Sau khi xác định đã chết thực sự, người ta sẽ tiến hành tắm rửa xác, cho vào miệng một nhúm hạt gạo, đồng tiền hoặc mảnh vàng nhỏ. Họ tin làm vậy sẽ tỏ được lòng thương xót người chết hoặc giúp con cháu đời sau sung túc. Theo tập tục một số nơi vì sợ người chết phạm trùng (chết vào giờ trùng, nặng thì tuổi nào bị trùng dễ bị tai nạn chết theo, nhẹ thì quấy phá con cháu khó làm ăn) nên người ta thường coi ngày, giờ khâm liệm hợp với vong linh người chết. Một số nơi không cho những người thân có tuổi rơi vào cung trùng với người chết được có mặt khi khâm liệm và ngay cả lúc di quan. Về mặt y học, khi chết thực sự, quá trình oxy hoá chấm dứt, cơ thể bắt đầu biến đổi do hiện tượng phân huỷ. Khi đó có hai giai đoạn xảy raBiến đổi sớm: kéo dài từ 8 – 10 giờ sau khi chết thực sự. Đồng thời với hiện tượng cứng bên ngoài tử thi, bên trong ruột do không còn yếu tố bảo vệ, vi trùng ký sinh sẽ sinh sôi nảy nở nhanh chóng, gây ra hiện tượng phân huỷ mô và thối rữa, bụng sình trướng lên, tử thi bắt đầu bốc mùi. Biến đổi muộn: là từ sau 10 giờ trở đi, các vi trùng lên men thối tạo khí hơi sình lên, làm toàn thân trương phình, mặt biến dạng, nội tạng rữa nát, dịch thối chảy ra từ các lỗ tự nhiên như mũi, miệng, hậu môn… Trên đây là diễn tiến của một cơ thể bình thường chết do già yếu. Nếu chết do chấn thương tai nạn, mắc các bệnh nhiễm trùng, hay chết trong điều kiện chiến tranh… thời gian của các giai đoạn nói trên sẽ thay đổi, nhất là chết do các bệnh nhiễm trùng, bội nhiễm khi chết do tai nạn... thời gian phân huỷ sẽ sớm hơn, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường người sống nếu chậm xử lý xác và khâm liệm sớm. Như vậy, nếu một xác chết do già yếu, thì quan niệm một số người phải tránh xa người chết do tuổi “trùng” chỉ là mê tín dị đoan, nhưng đối với một xác chết do bệnh, nhất là các bệnh nhiễm trùng… thì việc liệm xác nhanh, yêu cầu một số người có sức đề kháng yếu tránh xa người chết là có cơ sở khoa học. PGS.TS. Trần Thị Bảy Trưởng khoa nội y học cổ truyền, bệnh viện đại học y dược TP.HCM. Ai nên kiêng đến đám tang ? Trong dân gian xưa nay vẫn tin hơi lạnh ở nhà người mới chết là có thực. Và hiện tượng vướng phải hơi lạnh nên bị bệnh cũng là phổ biến, nhất là với những người có sẵn các chứng bệnh phong thấp, huyết áp cao... Thật ra, cái gọi là hơi lạnh chính là dấu hiệu môi trường nhiễm khuẩn do xác chết phát tán ra. Để phòng bệnh, các thầy thuốc thường khuyên người có sức đề kháng yếu như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính, người đang có bệnh… nên tránh đến dự trực tiếp đám tang. Một số nơi họ đặt sẵn ở cửa ra vào một lò than đốt vỏ bưởi và quả bồ kết để trừ uế khí. Xét về tính năng, hơi nóng của than và mùi khói bưởi, bồ kết có thể hỗ trợ sát khuẩn môi trường, giúp thân nhiệt người đến dự đám tang ổn định, khả năng nhiễm khuẩn vì vậy ít đi. Nhiều người cũng hay ngậm gừng sống, uống rượu tỏi, nước lá nhót... trước và sau khi đến lễ tang. Cách này cũng tốt cho sức khoẻ vì những thực phẩm đó có nhiều dược tính tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
    1 like