-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 06/12/2012 in all areas
-
Quán vắng!
thanhdc and 3 others liked a post in a topic by Thiên Sứ
Trung Quốc quyết chống xa hoa, lãng phí Thứ Tư, 05/12/2012 22:25 Ban lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết xử lý những vấn đề tồn tại dai dẳng trong nội bộ đảng Ban lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) vừa cam kết giảm bớt sự xa hoa, lãng phí, chủ nghĩa hình thức và thói quan liêu trong nỗ lực giành thêm sự ủng hộ của người dân. Chấm dứt họp hành vô nghĩa Một thông báo được đưa ra sau cuộc họp của Bộ Chính trị hôm 4-12 nêu rõ những chuyến thăm địa phương của các quan chức cấp cao từ nay trở đi sẽ không còn được chào đón bởi thảm đỏ, băng rôn và tiệc tùng xa hoa. Thông báo cũng hối thúc bộ máy chính quyền các cấp chấm dứt những chuyến công tác hoặc những cuộc họp mang tính hình thức, lãng phí thời gian. Ngoài ra, thời gian diễn ra các cuộc họp chính thức cũng như độ dài các bài phát biểu phải được rút ngắn lại, chỉ nên tập trung vào những nội dung cụ thể và quan trọng. Thời gian các cuộc họp sắp tới ở Trung Quốc sẽ rút ngắn lại theo yêu cầu của Bộ Chính trị. Ảnh: REUTERS Thông báo nêu rõ giới truyền thông nhà nước phải hạn chế đưa những tin tức vô nghĩa hoặc không có giá trị thật sự nào về các quan chức. Ngay cả những thông tin đăng tải cũng cần ngắn gọn, tập trung vào những điều cần nói. Theo Tân Hoa Xã, cuộc họp nói trên đã thông qua một văn kiện, trong đó đưa ra những yêu cầu dành cho các ủy viên Bộ Chính trị để họ cải thiện phong cách làm việc của mình. Chẳng hạn như trong thời gian tới, các ủy viên Bộ Chính trị không được phép dự bất kỳ lễ cắt băng khánh thành, đặt đá khởi công, lễ kỷ niệm hoặc hội thảo nào trừ khi được Ban Chấp hành Trung ương CPC đồng ý. Những chuyến công du nước ngoài của các nhà lãnh đạo chỉ được thu xếp thực hiện khi cần, với số lượng thành viên cùng đi càng ít càng tốt. Ngoài ra, không nhất thiết phải thu xếp cho kiều bào và du học sinh ra đón tại sân bay trong mọi chuyến công du loại này. Văn kiện cũng đề cập nhiều yêu cầu khác, như “giảm chi phí dành cho những chuyến đi công tác, kiểm tra của các quan chức”, “tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông không cần thiết” xuất phát từ việc đi lại của các lãnh đạo. Các quan chức lãnh đạo cần có lối sống tiết kiệm, tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về nhà cửa và xe cộ. Họ cũng cần lắng nghe nhiều hơn tiếng nói của cấp dưới và người dân, đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết của dân chúng. Cán bộ phải nêu gương Thông báo của Bộ Chính trị CPC nhấn mạnh về sự nêu gương: “Nếu chúng ta yêu cầu người dân làm điều gì đó, chúng ta phải làm nó đầu tiên. Nếu chúng ta yêu cầu người dân không làm điều gì đó, chắc chắn là chúng ta cũng phải từ chối làm nó”. Hãng tin Reuters nhận định rằng thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh CPC đang vật lộn với việc đối phó với làn sóng chỉ trích của công chúng về những vụ bê bối tham nhũng đang có chiều hướng gia tăng ở Trung Quốc. Không lâu sau khi lên làm tổng bí thư, ông Tập Cận Bình đã cảnh báo về những nguy cơ bất ổn nếu không giải quyết được vấn nạn này. Các học giả Trung Quốc nhận định rằng những yêu cầu nói trên cho thấy quyết tâm của các lãnh đạo CPC trong việc xử lý nhiều vấn đề tồn tại dai dẳng trong nội bộ đảng. Trong khi đó, cư dân mạng Trung Quốc đã hoan nghênh nỗ lực của ban lãnh đạo CPC nói chung và ông Tập Cận Bình nói riêng chống xa hoa, lãng phí. Họ cho rằng những yêu cầu này là tốt và có thể tốt hơn nếu được thực thi đầy đủ, nghiêm túc. Dù vậy, một số người cho rằng đây không phải là điều dễ làm. Một người viết: “Sẽ không dễ để ông Tập Cận Bình làm điều này. Chúng ta cần phải lắng nghe những gì ông nói và nhìn những gì ông ta làm”. HOÀNG PHƯƠNG ================ Toàn những trò vớ vẩn! Tiểu tiết và rất hình thức. Nhìn tấm ảnh này thấy một quan chức - chắc chắn phải cỡ bự - đang có một cái "ngáp" lịch sử. Trước đông đảo khán giả và ống kính phóng viên, mà ông ta không lấy tay che miệng. Đã cho thấy tính coi thường công luận và tự tin vào quyền lực của mình của vị quan "phụ mẫu chi dân" này. Tất nhiên không phải mình ông ta. Ở một đất nước mà tay đội trưởng dân phòng có thể hãm hiếp công khai vợ một người dân khốn khổ thì sự coi thường công luận và tự tin quyền lực đã mạnh mẽ thế nào của đám quan lại. Chưa hết, tấm ảnh chẳng lấy gì làm sạch sẽ lắm bởi một hành vi tự nhiên được công bố rộng rãi sang tận Việt Nam, đã cho thấy khi lưu truyền tấm ảnh này, người dân đã coi thường quan chức của họ như thế nào. Chỉ nội tấm ảnh, đã cho thấy mâu thuẫn nội bộ của Trung Quốc đã lên tới độ cao ngất ngưởng. Nhưng thôi - kiểu gì cũng chờ đến Rằm tháng Giêng Quý Tỵ Việt lịch. Đấy là sự nhân bản của Việt sử 5000 năm văn hiến, một thời huy hoàng ở miền Nam sông Dương Tử.4 likes -
Quán vắng!
hoctronho and 2 others liked a post in a topic by Quản Trị Viên 10
Tín ngưỡng thờ Vua Hùng trở thành di sản nhân loại 7:05 PM, 06/12/2012 (Chinhphu.vn) - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vừa chính thức thông qua quyết định công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nghi lễ giỗ Tổ Hùng Vương vào tháng 3 hàng năm tại Phú Thọ. - Ảnh: Báo ảnh Việt Nam Quyết định được thông qua chiều 6/12, tại kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đang diễn ra ở Paris (Pháp).Đại sứ Dương Văn Quảng, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO nói đây là một tin vui, một vinh dự đối với nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Phú Thọ nói riêng. Việc UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã chứng tỏ sức sống của văn hóa Việt Nam, gắn với dòng chảy văn hóa hội nhập vào thế giới. Các chuyên gia UNESCO đánh giá tục lệ thờ cúng Hùng Vương thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, làm tăng thêm lòng tự hào và đoàn kết dân tộc; tín ngưỡng này khi được công nhận sẽ khích lệ nhận thức về lòng biết ơn tổ tiên ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng như nhận thức chung về tôn trọng đa dạng văn hóa trong cộng đồng. Những biện pháp bảo tồn, phát huy giá trị của tín ngưỡng do ngân sách của Nhà nước và chính quyền địa phương bảo đảm. Những biện pháp này nhằm bảo đảm việc duy trì và phát triển tín ngưỡng, đồng thời vẫn giữ nguyên được tính thiêng liêng và các quy định khác của tín ngưỡng. Thanh Bình3 likes -
Quán vắng!
Thiên Đồng and 2 others liked a post in a topic by Thiên Sứ
Tôi đã xác định rằng: * Tham nhũng không lệ thuộc vào thể chế chính trị. * Sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội, phá vỡ sự cân bằng với những hình thái ý thức xã hội liên quan đến nó là bản chất của sự phổ biến của nạn tham nhũng. Sự phát triển của nền kinh tế thế giới đang tiến tới quy mô toàn cầu. Hiện tượng phổ biến của nạn tham nhũng trên toàn thế giới - như trong bài viết dưới đây - là một ví dụ sinh động. ======================= TI: Tham nhũng đang nghiêm trọng ở mức toàn cầu Thứ Năm, 06/12/2012, 16:33 (GMT+7) TTO - Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) vừa công bố chỉ số nhận thức, phòng chống tham nhũng năm 2012 của 176 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó , vị trí số 1 thuộc New Zealand, Đan Mạch và Phần Lan. Auckland - trung tâm tài chính - kinh tế của New Zealand. Kể từ năm 2006 đến nay, quốc gia này liên tục được xếp hạng 1 toàn cầu về chỉ số minh bạch, phòng chống tham nhũng và là quốc gia duy nhất duy trì được vị trí này Đây là năm thứ 7 liên tiếp, New Zealand, quốc gia chỉ có 4,4 triệu dân ở khu vực Nam Thái Bình Dương được xếp hạng cao nhất toàn cầu về tính minh bạch, phòng chống tham nhũng. Trong danh sách 10 quốc gia được xếp hạng cao nhất năm nay còn có Thụy Điển, Singapore, Thụy Sĩ, Úc, Na Uy, Canada và Hà Lan. Việc khuyến khích sử dụng thẻ thay cho tiền mặt, gia tăng các tiện ích của ngân hàng trực tuyến (qua máy tính và điện thoại) cùng với việc kiểm soát giá cả chặt chẽ cho phép người dân được theo dõi, đánh giá và góp ý vào các chính sách công… là một trong số những biện pháp hiệu quả mà Chính phủ New Zealand áp dụng để tăng tính minh bạch, kiềm chế lạm phát và đẩy lùi tham nhũng xuống mức thấp nhất trong những năm qua. Trong khi đó, theo bảng xếp hạng, Afghanistan, CHDCND Triều Tiên và Somalia là ba quốc gia xếp cuối bảng. Mỹ xếp thứ 19, còn Trung Quốc ở vị trí 80. TI cũng đưa ra nhận định: tình hình tham nhũng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở mức độ toàn cầu, khi 2/3 số quốc gia được khảo sát, xếp hạng, chỉ số minh bạch dưới 50 (điểm cao nhất là 100, điểm càng cao, chỉ số minh bạch càng cao), đồng thời khuyến cáo chính phủ các quốc gia cần cải thiện, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chống tham nhũng. QUANG KIỆT (New Zealand)3 likes -
Thông Tin Cập Nhật
ATN and one other liked a post in a topic by Quản Trị Viên 10
Tín ngưỡng thờ Vua Hùng trở thành di sản nhân loại 7:05 PM, 06/12/2012(Chinhphu.vn) - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vừa chính thức thông qua quyết định công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nghi lễ giỗ Tổ Hùng Vương vào tháng 3 hàng năm tại Phú Thọ. - Ảnh: Báo ảnh Việt Nam Quyết định được thông qua chiều 6/12, tại kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đang diễn ra ở Paris (Pháp).Đại sứ Dương Văn Quảng, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO nói đây là một tin vui, một vinh dự đối với nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Phú Thọ nói riêng. Việc UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã chứng tỏ sức sống của văn hóa Việt Nam, gắn với dòng chảy văn hóa hội nhập vào thế giới. Các chuyên gia UNESCO đánh giá tục lệ thờ cúng Hùng Vương thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, làm tăng thêm lòng tự hào và đoàn kết dân tộc; tín ngưỡng này khi được công nhận sẽ khích lệ nhận thức về lòng biết ơn tổ tiên ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng như nhận thức chung về tôn trọng đa dạng văn hóa trong cộng đồng. Những biện pháp bảo tồn, phát huy giá trị của tín ngưỡng do ngân sách của Nhà nước và chính quyền địa phương bảo đảm. Những biện pháp này nhằm bảo đảm việc duy trì và phát triển tín ngưỡng, đồng thời vẫn giữ nguyên được tính thiêng liêng và các quy định khác của tín ngưỡng. Thanh Bình2 likes -
Quán vắng!
hoctronho and one other liked a post in a topic by Thiên Sứ
Hùng Nguyên thân mến. Lại Nguyên Ân là một người được coi là tri thức có hạng ở Bắc Hà, rất có tên tuổi trong giới học thuật, nghiên cứu. Cứ để bài viết của ông ta đây, như là một bằng chứng hùng hồn về sự phá hoại văn hóa truyền thống Việt do tri kiến hẹp hòi của ông ta. Tôi biết rằng: Những ý kiến của tôi đang tiếp tục gây phiền phức cho tôi, theo kiểu: Có hai thằng nhìn vào nhà hai ngày hôm nay, có thể bị truy sát (Lời của Trung Nhân) và những lời lẽ chụp mũ theo kiểu Nguyễn Thị Thái giữa văn phòng Hanoi.... Nhưng tôi vẫn cần phải nói rõ cho họ hiểu rằng: Tôi rất tiếc cho một người được coi là tri thức nổi tiếng lại có một thứ lập luận gần như không hiểu biết gì về tập tục văn hóa Việt và phương Đông nói chung.. Chúng ta đều biết rằng: Tục thờ Tổ không chỉ có ở dân tộc Việt , mà còn của nhiều dân tộc anh em khác , không chỉ ở Việt Nam mà còn ở vùng Đông Nam Á. Bất cứ một sự sáng lập nào đều được thế hệ sau, hoặc cùng thế hệ tôn vinh là Tổ. Thí dụ: Tổ nghề Mộc, Tổ nghề thêu, tổ nghề Cải Lương....vv... Khái niệm "tổ" có nghĩa là nơi cội nguồn, chỗ xuất phát, cái nôi để sinh ra sự việc, gọi là "tổ". Danh xưng này dùng để vinh danh người sáng lập ra một sự kiện lưu truyền thì viết hoa. Khái niệm "Tổ" không có nghĩa là chỉ riêng cho một dòng họ. Thí dụ như "Tổ" nghề Cải Lương...thì đâu phải của riêng nghệ sĩ nào. Bởi vậy, việc ông Lại Nguyên Ân tự thu hẹp khái niệm "Tổ" chỉ thuộc về một dòng họ, một dân tộc để gán cho tư tưởng sovanh dân tộc và lên tiếng đòi bãi bỏ văn hoá truyền thống là một việc rất thiều sự hiểu biết tối thiểu về văn hóa truyền thống và chứng tỏ một tư duy rất giới hạn trong khả năng tư biện. Vua Hùng là Tổ của các dân tộc Việt Nam - chính vì khai sinh ra nước Văn Lang - quốc gia đầu tiên của Bách Việt ở miền nam sông Dương Tử. Nên được coi là Quôc Tổ. Chứ không phải vì Ngài họ Nguyễn. Và người Việt Nam tôn vinh Quốc tổ vì biết ơn người sáng lập quốc gia đầu tiên của các dân tộc Việt Nam, khởi nguồn cho toàn bộ lịch sử dân tộc. Truyền thống này còn được giữ đến ngày hôm nay trong cộng đồng người Việt. ============ PS: Tôi nhớ hình như ông Lại Nguyên Ân, đã có bài đề nghị bỏ "Tiên học Lễ, hậu học Văn" trong các trường học với cách phân tích của ông ta - mà tôi đã phê phán là chẳng hiểu gì về Lễ cả. Không nhớ bài đó năm đâu. Hình như cũng trong Quán Vắng này.2 likes -
Với cháu đây là mối tình đầu sâu sắc, nhưng người yêu cháu đã có một mối tình đã qua. Anh chàng này bộ răng có vấn đề. một là không đều , hai là đã đau nhiều lần. Các bậc cao nhân đã góp ý đúng đấy. Tuy cung Phu của cháu không đẹp nhưng có ai tròn trịa đâu, nương nhau mà sống sẽ tránh hai lần đò . Sang năm cháu sẽ có sự thay đổi và được đứng trên bục giảng. Nếu bán thêm quần áo sẽ thất bại .Nói với anh chàng người yêu phải cạo râu hàng ngày nếu không sẽ hình thành râu quai nón.2 likes
-
Làm gì mà đã mau nước mắt vậy. cháu sẽ còn một số bệnh nữa như dạ dầy, răng . Bán quần áo tạm được thôi nhưg khó làm giầu. Vì cháu mệnh Thổ , quần áo thuộc Mộc bị khắc. Nhưng may mà cung Quan lộc của cháu có sao Hồng loan mà Tượng của Hồng loan là vải vóc. Nhìn chung cung Quan của cháu còn vất vả . cháu nên hỗ trợ thêm về Phong Thuỷ nơi cửa hàng mới khá được. Sau này cháu đừng nói nhà có hai chị em nhé vì mất rồi khong tính.1 like
-
. . . Tiếp : đột xuất bác phải đi coi PT nên tạm dừng. ...nên lấy chồng thuộc Đông Tứ Trạch. Nhưng quan trọng là chốt đứa con út vào năm 1920 hoặc 1921, thì từ năm 34 tuổi trở đi hai vợ chồng sẽ thành đại gia cho đến cuối đời hai vợ chồng. Còn về đường con cái thì chúng nó hơi phá của sau này mới thành công nhưng không nghe lời cha mẹ, hồi nhỏ chúng học giỏi. Vài lời....1 like
-
Chồng cháu khá đẹp trai ," nể Vợ ", nếu không có họ xa với nhau thì hai gia đình cũng đi lại, quan hệ với nhau từ lâu. Cả hai sẽ sống trong hạnh phúc và giầu sang. Cháu nên lấy chồng . . .1 like
-
Chào namnh4 Mình có lời khuyên nếu đã hỏi ai thì nên có thái độ cầu thị, chắc chắn mọi người sẽ trả lời bạn thôi. Trên diễn đàn bao nhiêu người hỏi, người có duyên và cầu thị ắt sẽ được trả lời. Các anh chị muốn xem cũng phải có thời gian và hứng thú thì người ta mới xem cho, ngoài việc tư vấn trên diễn đàn họ cũng còn phải có công việc của họ nữa. Nếu bạn đã tin vào lý học đông phương Lạc Việt thì bạn có thể đến văn phòng đại diện tại HN để xem cho nhanh và được tư vấn kỹ càng (tất nhiên có lệ phí, nhưng không nhiều, để duy trì hoạt động của trung tâm nữa chứ!). Đây là địa chỉ và đường link http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/bai-viet/24388-hinh-anh-van-phong-dai-dien-trung-tam-tai-ha-noi/ , Văn phòng đại điện của Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương tại Hanoi chuyển vềĐịa chỉ: A2 - Ngõ 30 - Trần Quang Diệu - Đống Đa - Hà Nội SĐT: 043 538 1136<br style="color: rgb(68, 68, 68); font-family: Arial, Helvetica, sans-serif; font-size: 13px; line-height: 19px;">Trưởng văn phòng: Hoàng Triều Hải. Thư ký văn phòng: Thảo Châu.SĐT: 0945368877 Mình không biết về tử vi và sao, nhưng mình đã đọc nhiều mục tư vấn và thấy các thầy luận đoán rất chính xác và có các lời khuyên và động viên rất hữu ích. Tuy nhiên mình cũng có lời khuyên. Chắc sang năm bạn mới đi đúng không? đi được là tốt quá còn gì, có cơ hội nên đưa cả nhà cùng đi. Anh em bạn bè mình ở Anh/Mỹ/Nhật/Đức làm việc bên đó đều muốn ở lại làm việc và chưa muốn về. Đi lâu nhất cũng 10 năm rồi, và vẫn tiếp tục làm việc bên đó. Tất nhiên nếu làm việc cống hiến cho nước nhà thì tốt, nhưng bây giờ chắc chưa phải thời, vì bây giờ những người tài toàn ở nước ngoài hết! (có tiền cứ gửi kiều hối $ về là tốt rồi :-). Ngoài ra vợ chồng con cái ở xa nhau chắc cũng phải hy sinh 1 số thứ, hiiii Ngày xưa có đợi a về, Nay đợi a, a có về dc k0? A cười hì hì bảo k0 Đợi ai thì đợi, a k0 muốn về Đêm dầm dề, ngày lê thê Chàng ơi thiếp cứ ủ ê ...một mình... Đôi dòng tâm sự ngoài lề...1 like
-
1 like
-
1 like
-
1 like
-
Năm nay, cháu gập Tam hợp Thân, Tý Thìn. Nhưng nữ lại kỵ hợp, nên buồn nhiều hơn vui. hạn Năm nay nằm ở cung Dần có sao Thiên mã ngộ Triệt, tức là mặc dù Thiên mã nằm ở Dần là tốt nhưng ngộ Triệt con ngựa đi bị chặn lại nên muốn đi cũng không được. Cunh Thiên di của cháu xấu, ra ngoài bất lợi. Theo bác cháu nên ở nhà học. Sau này thế nào trong công tác cháu cũng được cử đi học hoặc công tác nhiều ở nước ngoài. Cháu được hưởng Phúc, nên hỏi tên Cụ tổ 4 đời mà thường xuyên khấn vái . Cháu chưa bị vết sẹo thì sau này thế nào cũng bị.1 like
-
Chị là người nhát không có máu liều, nên nếu khuyên thì cũng chỉ sẽ khuyên em trong giai đoạn này nên kiếm công việc nào đó để ổn định thu nhập, kinh doanh làm tay trái nếu thích. Vì năm sau em bắt đầu đại vận phá sản toàn tập, tới cuối đại vận thường không còn xu teng, tiền nên để tiết kiệm ở xa tầm với, nghĩa là muốn xài cũng ko xài được. Còn chuyện tình cảm thì chị cũng phân vân năm sau em có cưới ko, như lời đoán của QT, nhưng chị nghĩ thì chắc có lẽ em iu ai đó đơn phương 1 chiều, người đó cũng có thể có tình cảm với em, nhưng gặp trục trặc gì đó mà k đến được với nhau. Thôi thì hết năm sau có gì thì lên nói cho mọi người biết.1 like
-
1 like
-
Trước khi trả lời cháu ở mục này , bác hỏi cháu vài câu : _Đầu hay mặt cháu có vết tích ( sẹo ) gì không ? _ Bố, mẹ cháu đôi khi hay xẩy ra những tai nạn bất kỳ. Trươc khi lấy mẹ cháu bố cháu đã có một mối tình sâu sắc. _ Ngôi mộ tổ 4 đời ( Bố cháu gọi là ông nội ) trước khi quy tụ lại được chôn ở nơi đất tốt, cây cỏ rậm rạp và gần đường.1 like
-
Đây đây Sư Phụ http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/81786/khau-hieu--tien-hoc-le-----nen-cham-dut-.html P/S: cần phải lưu giữ thật kỹ bài này, để con cháu chúng ta còn có cái để ném đá1 like
-
cảm ơn bác Thiên Sứ và anh Babywolf rất nhiều ạ!!1 like
-
Bí ẩn dòng họ nuôi Rồng ở xứ Mường (kỳ 1) Cập nhật lúc :1:36 PM, 03/12/2012 Những câu chuyện huyền bí về dòng họ nuôi Rồng ở xứ Mường vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn mà đến nay vẫn chưa có lời giải. Bí ẩn nguồn gốc Rồng thiêng Những tưởng, loài rồng chỉ xuất hiện trong những câu chuyện cổ tích, nhưng ở xứ Mường Rụng, tỉnh Hòa Bình câu chuyện về một dòng họ đã từng nuôi dưỡng và thờ phụng loài Rồng với vô vàn những bí ẩn chưa có lời giải vẫn được truyền tụng và lưu giữ từ đời này qua đời khác… Mường Rụng, Hòa Bình, mảnh đất chứa đựng biết bao nhiêu câu chuyện huyền bí, chưa có lời giải. Sau những dãy núi chạm mây, những con sông, con suối uốn lượn, những thung lũng vẫn còn giữ được nét hoang sơ như thời tiền sử, là những bản làng của người dân xứ mường mà mới chỉ nghe tới những cái tên: xóm Bái Cải, xóm Chim, xóm Đầm, xóm Khuyển đã đủ cảm thấy ngợp sức người. Ở nơi đấy, con người sống hiền lành, thật thà, vừa đáng yêu vừa đáng quý. Cuộc sống bao đời nay của những bản làng nơi đây gắn liền với cây cỏ, non nước và mây mù, với biết bao phong tục, tập quán cùng những câu chuyện huyền bí xung quanh. Có lẽ điều may mắn nhất đối với tôi trong chuyến đi này là được cùng ăn, cùng sống với đồng bào xứ mường, tuy chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, nhưng cũng một phần nào đó hiểu thêm được bản sắc văn hóa của vùng đất này. Ông Quách Văn Tiến, một cụ già ở xứ mường kể cho PV nghe truyền thuyết về dòng họ nuôi rồng. Trong tiết trời se lạnh của những cơn gió bấc đầu đông, bên bếp lửa bập bùng, vò rượu cần ngọt lịm, PV đã được những cụ già, khi đã ở cái tuổi “gần đất xa trời” kể cho nghe nhiều câu chuyện đậm sắc màu huyền bí. Ông Quách Văn Tiến, 72 tuổi, trú tại xóm Khuyển, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, một trong những cụ già nhất của bản Mường nơi đây, người nắm rõ văn hóa xứ Mường Rụng như trong lòng bàn tay đã cung cấp cho PV rất nhiều tư liệu, cũng như kể cho chúng tôi nghe rất nhiều điển tích gắn liền với lịch sử phát triển của vùng đất huyền bí này. Nổi lên trong số những câu chuyện mà chúng tôi được nghe từ “bảo tàng sống” về văn hóa xứ mường này là truyền thuyết về dòng họ nuôi Rồng. Trong hơi ấm của bếp lửa hồng, cùng men say của rượu cần, chúng tôi như bị cuốn hút theo những lời kể của ông Tiến. Với giọng kể chầm chậm, cùng đôi mắt thẳm sâu như chứa đựng gần như trọn vẹn những bí ẩn của cả núi rừng, ông Tiến bồi hồi nhớ lại: Khi tôi còn rất nhỏ, mảnh đất Mường Rụng ngày nay vẫn còn vô cùng hoang sơ, có những vùng vẫn chưa có dấu chân người đặt tới, khi con người và muôn thú như: hổ, báo, lợn rừng vẫn còn sống chung với nhau, thì người dân ở đây đã truyền tai nhau về một câu chuyện mang đậm sắc màu truyền thuyết đó là câu chuyện về một dòng họ nuôi rồng. Truyện kể răng, cách đây khoảng hơn 100 năm, một cụ ông thuộc dòng họ Quách ở xứ mường, vào một hôm mưa to, gió lớn có đi bắt cá ở khu vực Đầm Sao (thuộc địa phận xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình ngày nay). Trong quá trình vớt cá, bất ngờ ông lão vớt phải một quả trứng lớn, hình dáng rất lạ. Nghĩ rằng, mình đi bắt cá nên chẳng lấy quả trứng để làm gì nên ông lão ném quả trứng đi nơi khác rồi tiếp tục công việc. Được khoảng một tiếng sau, một lần nữa, ông Lão lại vớt phải quả trứng lạ trước đó đã tự tay ném đi. Lần này, ông lại ném quả trứng đi. Sau đó, lần thứ 3, thứ 4, quả trứng vẫn tiếp tục lọt vào chiếc rổ ông lão dùng để vớt cá. Thấy kỳ lạ, ông lão liền bỏ quả trứng vào giỏ mang về. Về tới nhà, vì nghĩ rằng chắc đó là quả trứng vịt hay trứng chim nên ông lão mang quả trứng đặt vào ổ gà đang ấp. Khoảng 1 tuần sau đó, cũng đúng thời kỳ trứng gà nở, thì ông lão nghe thấy tiếng gà kêu rồi hoảng sợ nhảy khỏi ổ. Khi ông lão chạy ra xem có chuyện gì thì phát hiện trong ổ gà con xuất hiện một con rắn lạ. Khác với những con vật thông thường, con rắn lạ khi mới nở ra đã hiểu những lời ông lão nói. Nghĩ rằng đó chắc là con vật thần linh ban cho, ông lão bỏ vào một cái nồi đồng trong nhà để nuôi. Theo ngày tháng con vật cứ lớn dần lên, càng lớn con vật là càng lộ rõ không phải là loài rắn mà đó đích thị là một con Rồng. Tuy mới đầu, ông lão cảm thấy hơi sợ hãi, nhưng thấy con vật không những không nguy hiểm mà còn có vẻ quấn quýt với mình, nên ông lão vẫn tiếp tục nuôi. Rồng hiểu tiếng người…?! Cứ mỗi lần đi đâu, dù ông lão không muốn cho con Rồng đi cùng vì sợ mọi người nhìn thấy sẽ hoảng sợ, nhưng con vật vẫn cứ lẽo đẽo theo sau, một bước cũng không chịu rời ông cụ. Không thể làm gì khác, ông lão đành phải cho con Rồng đi cùng. Cứ đi tới đâu, ông cũng để cho Rồng trèo lên vai rồi cõng đi. Nơi nào ông cụ tới, lúc đầu mọi người cũng tỏ ra hoảng sợ, nhưng khi được ông lão giải thích, mọi người đều cảm thấy được trấn an và không còn sợ hãi nữa. Tới nhà nào, con vật cùng trèo lên sàn nhà nằm vắt vẻo chờ ông lão nói chuyện. Khi về, ông lão lại gọi Rồng xuống để cõng về. Theo thời gian, con Rồng lớn nhanh như thổi, chiếc nồi đồng không còn đủ sức chứa nữa. Hàng ngày con Rồng ăn rất nhiều, gia đình ông lão lại nghèo khổ. Cho tới một ngày, ông lão suy nghĩ, đây là con vật thiêng vì vậy mình không thể nuôi mãi mà nên trả nó lại cho đất trời. Ý nghĩ là vậy, nhưng để tìm một nơi thích hợp cho rồng sinh sống an toàn và tránh sự dòm ngó của những kẻ phàm phu, tục tử cũng không phải là chuyện đơn giản. Nó làm cho ông lão mất ăn, mất ngủ bao đêm. Những người dân nơi dây cho biết, dòng họ nuôi rồng này là dòng họ Quách của sư thầy Quách Thị Giang, hiện đang trông coi một ngôi đền tại địa phận xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Trong trí nhớ của sư thầy, thì đời cụ ông từng nuôi Rồng cách đời ông khoảng 5-6 đời. Đầm Sao, nơi được cho rằng một người trong dòng họ Quách đã vớt được trứng rồng. Tiếp truyện PV, sư thầy Quách Thị Giang tiếp tục kể câu chuyện nuôi Rồng đã được truyền tụng từ đời này qua đời khác trong dòng họ của mình: Sau khi cảm thấy không còn đủ sức để nuôi rồng nữa, ông lão đã đi khắp vùng tìm nơi ở mới cho Rồng, trả nó về nơi nó vốn thuộc về đó là thiên nhiên, đất trời. Lần đầu, ông cụ mang Rồng tới đoạn sông thuộc địa phận xóm Rại, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, Hòa Bình ngày nay để thả. Sau khi Rồng lặn xuống nước để thăm dò địa hình, được một lúc thì ngoi lên lắc đầu với ông cụ. Hiểu ý, ông cụ lại tiếp tục cõng rồng trên vai mang tới nơi khác. Khi tới đoạn sông nước chồm, thuộc xứ mường Chồn của Hòa Bình, ông cụ lại cho Rồng lặn xuống nước. Thêm một lần nữa, Rồng lại ngoi lên lắc đầu. Đang trong lúc tuyệt vọng, trong đầu ông lão chợt lóe lên ý nghĩ, tại sao không thả Rồng về nơi mà trước đây ông lão đã vớt được trứng rồng. Vậy là, ông lão quên hết mệt mỏi cõng Rồng tới đầm Sao, thuộc địa phận xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, Hòa Bình ngày nay. Khi tới đây, khi chuẩn bị thả Rồng xuống đầm Sao, ông lão chợt nhận ra, chiếc đầm bên cạnh còn rộng rãi và phong cảnh còn hữu tình hơn nhiều, đó chính là đầm Ấm, nên liền mang Rồng tới đó thả. Khi Rồng lặn xuống nước, rất lâu sau mới thấy ngoi lên, lần này khác với những lần trước, Rồng đã há miệng gật đầu với ông lão. Hành trình tìm về nơi được Rồng chọn làm nơi trú ngụ như thế nào? Câu chuyện Rồng trả ơn người nuôi mình ra sao, những câu chuyện ly kỳ gì xung quanh khu đầm nơi Rồng sống, mời bạn đọc tiếp tục theo dõi trong kì tiếp theo. ==================== Bí ẩn về dòng họ nuôi Rồng ở xứ Mường (kỳ 2) Cập nhật lúc :4:10 PM, 05/12/2012 Xung quanh khu vực được cho là nơi Rồng trú ngụ chứa đựng rất nhiều những hiện tượng kì lạ mà đến nay chưa có lời giải… Nơi Rồng trú ẩn… Qua lời kể của cụ ông Quách Văn Tiến (72 tuổi, trú tại xóm Khuyển, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình), một trong những người đã gắn bó gần trọn đời mình với mảnh đất Mường Rụng linh thiêng và của sư thầy Quách Thị Giang, một hậu bối đời sau của dòng họ nuôi Rồng ở xứ Mường Rụng, PV đã lần theo những tư liệu còn sót lại để dò tìm về nơi xưa kia được cho từng là nơi trú ngụ của loài Rồng. Vượt qua những con đường đất lầy lội, treo leo, một bên là vách núi cao ngút tầm mắt, một bên là vực sâu thăm thẳm, chúng tôi tìm về khu vực đầm Sao và đầm Ấm, đây được cho là nơi cụ ông dòng họ Quách tìm thấy trứng Rồng. Đồng thời đây cũng là nơi mà sau khi Rồng lớn được cụ ông thả về với thiên nhiên, đất trời. Đầm Ấm và đầm Sao hiện nay thuộc địa phận của xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Ngày nay, khu vực xung quanh đầm, tuy đã có nhiều dân cư sinh sống, nhưng nó vẫn được bao bọc bởi rất nhiều lau sậy, những cánh đồng cỏ hoang dại cao lút đầu người. Những dấu tích còn sót lại như ngôi đền nhỏ thờ Rồng, giếng cổ cùng cảnh vật hoang vắng xung quanh như tô đậm thêm cho vẻ linh thiêng và huyền bí của nơi này. Đầm Ấm được cho là nơi Rồng trú ngụ. Đầm Sao và đầm Ấm được trải dài trên một diện tích ước chừng khoảng trên 5000m2, mặt hồ nước xanh ngắt, trong vắt, trên mặt hồ là những rặng lau sậy mọc um tùm. Một bên là vách núi cao, một bên là con đường mòn xuyên qua xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, cùng không gian tĩnh lặng và thanh bình như càng khiến cho cảnh vật nơi đây càng trở nên hữu tình hơn. Theo như tích xưa, qua lời kể của sư thầy Quách Thị Giang, thì sau khi cõng Rồng đi thả rất nhiều nơi, lần cuối cùng ông cụ dòng họ Quách đã mang rồng tới đầm Ấm để thả. Tại đây, sau khi thả xuống nước, con Rồng lặn xuống rất lâu thăm dò địa hình, rồi ngoi đầu lên gật đầu với ông lão tỏ ý nơi đây chính là nơi thích hợp để Rồng có thể trú ngụ. Sau khi đã tìm được nơi trú ngụ thích hợp cho Rồng, ông lão an tâm trở về. Về nguồn gốc tên của đầm Ấm và đầm Sao, ông Tiến giải thích theo những câu chuyện cũng huyền bí. Theo đó, sở dĩ có tên đầm Ấm, tại vì đầm nằm ngay dưới chân một ngọn núi mà nếu nhìn một cách bao quát, thì giống hình một chiếc ấm, còn đầm Sao được hình thành do xưa kia có một mảnh sao băng đã rơi xuống vùng đất này mà tạo nên. Ngày nay duy chỉ có đầm Ấm là còn giữ lại nét hoang sơ như xưa, còn đầm Sao đã bị con đường đất liên xã cắt ngang, phân nửa. Sự tích rồng trả ơn… Mỗi lúc, PV như càng bị sức hút của câu chuyện do sư thầy Quách Thị Giang kể về dòng họ nuôi Rồng lôi cuốn. Chuyện kể rằng, sau khi đã tìm được nơi ở cho Rồng, ông lão trở về với cuộc sống trước đây, nhưng chưa bao giờ ông bỏ quên con vật mà ông đã từng nuôi dưỡng từ khi mới nở trong trứng ra. Vì vậy, mỗi khi đi đánh tôm cá, hay khi buồn không có người để tâm sự, ông thường tìm tới bên đầm Ấm để gọi người bạn Rồng lên tâm sự. Chỉ cần nghe thấy tiếng gọi của cụ ông, Rồng sẽ ngoi lên để lắng nghe những lời ông nói. Mối lương duyên của ông cụ và con Rồng cứ thế khăng khít theo thời gian. Cho đến một ngày, ông cụ lâm trọng bệnh rồi ra đi. Tương truyền, trước thời điểm ông cụ mất, trong khu vực đầm Ấm, nơi Rồng cư ngụ vang lên ba hồi trống rất lớn. Liền sau đó, là một trận lụt rất to, làm cho khắp vùng xứ mường ngập trong biển nước. Và rồi, không biết từ đâu, có rất nhiều cá chép bơi vào nhà ông cụ nuôi Rồng, khi nước rút, cá chép đã mắc cạn lại ở đó. Nhiều người cho rằng, đó chính là việc làm của con Rồng, khi thấy nhà ông cụ quá nghèo khó không có gì làm ma đã ban cho cá chép, người ta truyền tai nhau đó chính là sự trả ơn công nuôi dưỡng của rồng với ông cụ. Kể từ ngày ông cụ mất, Rồng cũng biến đâu mất, không một ai hay biết. Nhiều hiện tượng kỳ lạ liên tiếp xảy ra tại khu đầm Ấm đã khiến cho người dân thêu dệt nên nhiều câu chuyện ly kỳ, huyền bí. Linh thiêng khu đầm rồng… Trao đổi với PV, sư thầy Quách Thị Giang cho biết: Khu đầm Ấm này thực sự vô cùng linh thiêng, từ trước tới nay đã có rất nhiều câu chuyện kỳ lạ xảy ra xung quanh khu đầm này. Trước đây, khu vực đầm Ấm có rất nhiều cá to, mà không rõ từ đâu. Khu vực gần giữa đầm có một cái giếng sâu, thông với mạch nước chảy từ trong lòng núi ra, nước đầy quanh năm không bao giờ cạn. Nhiều người cho rằng từ sâu trong lòng giếng này chính là nơi cư ngụ của Rồng và cũng chính là nơi sinh sống của hàng ngàn con cá xuất hiện trên đầm Ấm. Vì hám lợi mà một số kẻ xấu đã dùng rất nhiều cách nhằm tận diệt cá trong đầm. Những đồ vật của dòng họ Quách được cho là để nuôi Rồng.Theo như lời sư thầy và những cụ già nơi đây cho biết, sở dĩ có nhiều cá như vậy, đó chính là Rồng đã ban lộc cho dân cư vùng này. Nhưng có một điều cấm kị rằng, người dân chỉ được bắt những loài cá nhỏ và tầm trung, nếu khi thấy những con cá to và có màu sắc kỳ lạ không giống như những con cá bình thường mà cứ cố tình đánh bắt thì sẽ bị thánh thần trừng phạt. Có trường hợp, một người đàn ông ở vùng này, trong khi đánh bắt ở khu vực đầm Ấm thì bất ngờ thấy xuất hiện một con cá rất lớn, người này liền dùng giáo phi trúng con cá lạ. Liền sau đó, con cá biến dạng sang màu sắc khác, rồi chết đi. Nhiều người đã khuyên rằng, đó là cá thần không nên giết thịt, nhưng bỏ ngoài tai những điều can ngăn, ông này vẫn đưa con cá về nhà làm thịt ăn. Hậu quả là, vài ngày sau đó, người đàn ông này mắc căn bệnh lạ mà không rõ nguyên nhân từ đâu, rồi chết. Theo những người dân ở đây kể lại, khu vực chiếc giếng cổ là nơi tập trung nhiều cá và cũng là nơi sâu nhất của đầm. Một lần khác, có hai thanh niên tới khu vực đầm đánh cá, thấy khu vực giếng có rất nhiều cá lạ bơi ra đã ném mìn để tận diệt cá. Trước đó, trên bề mặt giếng cổ dưới đầm còn có một tảng đá xanh lớn như tấm chiếu, nhưng sau lần đánh mìn đó, tấm đá đã bị vỡ và rơi xuống lòng giếng sâu. Hai chàng thanh niên kia sau lần đó, về cũng bị mắc bệnh lạ rồi lần lượt qua đời khi tuổi đời còn rất trẻ. Kể từ đó, người dân truyền tai nhau về sự linh thiêng của khu đầm này và không bao giờ dám đánh bắt mỗi khi thấy xuất hiện loài cá kì lạ nữa. Huyền bí giếng cổ… Giếng cổ khu vực đầm Ấm nơi được người dân đồn thổi là nơi trú ngụ của Rồng còn hàm chứa trong đó một câu chuyện hết sức ly kỳ. Theo như những cụ cao niên ở đây cho biết, những ai ở xứ Mường trước khi muốn làm bà đồng, bà cốt thì thường tới khu vực giếng cổ nơi đầm Ấm này để tắm rửa nhằm gột sạch bụi hồng trần. Mỗi lần như vậy, những người sắp trở thành cô đồng sẽ được thần linh chỉ dẫn tới đây. Sau đó ngụp lặn xuống giếng cổ rất lâu, hàng giờ đồng hồ, không biết họ làm gì. Nhiều người cho rằng, chắc dưới lòng giếng sâu kia sẽ có một hang động không có nước, và có không khí cho con người hít thở. Theo sư thầy Quách Thị Giang cho biết, điều cấm kị nhất khi một người sắp thành cô đồng đang tắm rửa ở giếng cổ để gột sạch bụi trần là không muốn bị bất cứ ai làm phiền. Nếu ai dám mạo phạm thì sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề. Ông Quách Văn Tiến, kể cho PV nghe một trường hợp rằng, một lần vào đêm khuya khi có một người phụ nữ tới khu vực giếng cổ của đầm Ấm rồi trầm mình lặn xuống giếng cổ như người mất hồn, thì có một người đàn ông khi đó đi đánh cá đêm cũng tại khu vực này, tưởng rằng người phụ nữ kia định tự vẫn nên đã lại can ngăn. Mấy ngày sau, người đàn ông này đang khỏe mạnh tự dưng đột tử rồi chết đột ngột. Theo ông Bùi Văn Bè, trưởng CA xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, Hòa Bình thì đầm Ấm thực sự là một khu vực khá linh thiêng, nó gắn liền với nhiều sự tích và truyền thuyết của người dân xứ Mường. Ở giữa đầm này có một chiếc giếng cổ với nhiều câu chuyện huyền bí xung xung nó. Theo ông Bè, dù vùng này có bị hạn hán, mọi hồ, đầm khu vực xung quanh có bị cạn nước thì đầm Ấm vẫn không bao giờ bị cạn, nước vẫn trong xanh, cây cỏ trên mặt đầm bao giờ cũng xanh tốt hơn ở những khu vực khác. Một điều kỳ lạ nữa là vào mùa hè thì nước trong khu vực đầm Ấm mát lạnh như nước đá, nhưng về mùa đông thì dù nhiệt độ thấp đến mấy, nước trong hồ cũng ấm như suối nước nóng. Hiện tại dòng họ Quách vẫn lưu giữ lại được một chiếc quạt có hình Rồng, tuy đã mục nát, cùng 2 ấn triện và một tấm vải thêu hình Rồng cũng những họa tiết khá kỳ lạ nay đã bạc màu. Hiện tại, để tưởng nhớ tới nơi từng có rồng trú ngụ, người dân đã tự dựng một ngôi miếu nhỏ để thờ cúng thần Rồng. Bên cạnh đó, một ngôi đình cũng được dựng lên cạnh mảnh đất thiêng này để làm công việc thờ cúng. Theo Soha1 like
-
Chào hai bạn, Tôi đã set nick hai bạn vào TDHT rồi, chúc vui!1 like
-
Đề nghị anh chị em quản trị kỹ thuật đưa nick của Trai Việt và Tướng tùy tâm sinh vào mục trao đổi học thuật. Xin cảm ơn.1 like
-
Quán vắng!
longphibaccai liked a post in a topic by Thiên Sứ
Giải mã lời thề trên phiến đá cổ nghìn năm tại Đền Hùng VTC News – 16 giờ trước Các nhà nghiên cứu lịch sử vẫn tạm đặt khoảng mốc lịch sử dân tộc Việt là hơn 4000 năm dựng và giữa nước. Có hai phiến đá được coi là cột mốc thời gian đánh dấu điểm “tiệm cận” đó vẫn tồn tại cho đến ngày nay. >> Người đàn ông bị buộc gạch chết dưới sông >> Rò rỉ khí độc, 42 học sinh nhập viện Chúng được đặt ở hai đầu bàn thờ gian giữa Đền Hạ (thuộc khu di tích Đền Hùng). Kinh qua thời gian, dẫu khu di tích Đền Hùng nhiều lần được tu bổ xây dựng, song hai phiến đá này vẫn ở nguyên vị trí cũ. Lời thề trên đá Tôi có dịp được trò chuyện cùng nhà nghiên cứu văn hóa Vũ Kim Biên xoay quanh một nghi vấn về hai phiến đá đặt thờ tại Đền Hạ (Khu di tích Đền Hùng, Phú Thọ) vốn được lưu truyền trong dân gian với những câu chuyện huyền bí, linh thiêng. Vẻ bề ngoài hai tảng đá trên không có gì đặc biệt. Đó chỉ là hai tảng đá sạn kết tự nhiên không đục đẽo gia công gì, bề mặt lồi, gần tròn, đường kính khoảng 60cm, chiều cao khoảng độ 40cm. Kích thước hai tảng to nhỏ chênh nhau một chút xíu. Dẫu vậy, không có bất kỳ ai dám tỏ thái độ “bất kính” trước hai phiến đá này. Cuốn ngọc phả lưu ở Đền Hùng, đoạn nói về sự kiện Vua Hùng thứ 18 (Duệ Vương) nhường ngôi cho Thục Phán và Thục Phán lên núi Nghĩa Lĩnh dựng đền thờ Vua Hùng, lập hai trụ đá thề tạm dịch như sau: “Hôm sau Tản Viên can vua rằng: nhà Hùng hưởng nước trải đã lâu, ý hẳn lòng giời có hạn mới khiến Thục Vương thừa lúc hở cơ đánh lại ta. Nhà nghiên cứu văn hóa Vũ Kim Biên diện kiến Lưỡng thạch trụ Vả lại, nước Thục vốn là chủ bộ Ai Lao cũng là tông phái hoàng đế trước đây vậy. Thế nước chẳng được yên đều bởi tiền định. Vua tiếc gì một cõi phương Nam mà trái ý trời để hại đến sinh linh... Vua nghe theo, đưa thư cho Thục Vương bèn nhường cả nước. Thục Vương sai sứ lại ta. Vua nhân đó trao cho Thục Vương nỏ thần… Thục An Dương Vương được nước cảm kích việc nhường ngôi của Duệ Vương công đức bằng trời đất. Bèn dóng xe về núi Nghĩa Lĩnh dựng giao đài để cho nước nhà thờ phụng. Dựng hai trụ đá ở giữa núi chỉ lên trời mà khấn rằng: nguyện có trời cao lồng lộng soi xét chẳng sai, nước Nam trường tồn lưu ở miếu vũ Hùng Vương. Ví bằng vua sau nối nghiệp trái ước nhạt thề thì sẽ bị trăng búa gió rìu vùi dập làm cho cô độc”. Theo nhà sử học Vũ Kim Biên: hai phiến đá đó có liên quan đến cuộc chuyển giao quyền lực cách đây cả mấy ngàn năm lịch sử. Cụ thể: Thục Phán được Vua Hùng truyền ngôi và trao cho nỏ thần, liền dựng đền thờ nhà Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh, lập hai trụ đá thề ở bãi bằng giữa núi thề giữ nước và cúng bái vua Hùng. Lại làm miếu thờ mẹ Tản Viên ở động Lăng Xương để tạ ơn. Giả thiết này càng được minh chứng khi nhà sử học trực tiếp được nhìn, ngắm, sờ vào hiện vật là hai tảng đá đó với tên gọi “Lưỡng thạch trụ”. Theo những gì ông nhớ thì vào khoảng tháng 11/2011, tình cờ được thấy nguyên hình Lưỡng thạch trụ và ngộ ra mọi chuyện. Khi ông có dịp được Đài Truyền hình Phú Thọ nhờ lên Đền Hùng giới thiệu cây thiên tuế trước cửa chùa mà bản thân ông đã chứng minh đó là nơi Bác Hồ ngồi nói chuyện với cán bộ Đại đoàn 308 trước khi vào tiếp quản thủ đô ngày 18/9/1954. Tại đây, Bác nói câu: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy đất nước”. Làm việc xong, ông rủ một người trong đài vào Đền Hạ xem hai tảng đá nghi là Lưỡng thạch trụ. Đền Hạ lúc này quây bạt kín xung quanh để xây lại, anh em công nhân bảo, “hai tảng đá” chúng cháu đào đem để ở hè chùa, đến đó mà xem. Tôi giật mình nghĩ bụng: “Mấy anh này liều thật, dám đụng vào vật thiêng bao đời, rất sợ”. Và quả thật, theo lời kể của chủ thầu xây dựng thì từ khi anh em công nhân dịch chuyển hai phiến đá ấy thì cứ “thi nhau lăn ra ốm, không rõ nguyên nhân”. Thiếu thợ khiến thời gian xây dựng bị kéo dài. Chỉ sau khi đặt trả lại hai phiến đá vào đúng vị trí như trước thì chuyện ốm đau của anh em thợ này mới chấm dứt và công việc xây dựng mới “xuôi chèo mát mái”. Cũng từ đó trở về sau, bản thân nhà sử học Vũ Kim Biên để ý đến hai tảng đá đó và tự đặt ra câu hỏi: Hai tảng đá đó có tự bao giờ? Để làm gì? Sao thời Lê làm Đền Hạ người ta lại không dám bỏ đi? Có phải là hai trụ đá thề không? Nếu đúng Lưỡng thạch trụ thì dài bao nhiêu, đục đẽo thế nào? Người xưa sử dụng để làm gì? Vén mà bí mật Sau thời điểm được diện kiến Lưỡng thạch trụ, ông Vũ Kim Biên đã viết cuốn truyện Cột đá thề, có nhờ họa sĩ vẽ bìa cho cuốn chuyện đó với hình ảnh hai cột đá như hai quả bầu dục dựng đứng. Tuy nhiên, đến tận thời điểm đó, bức màn bí mật về Lưỡng thạch trụ chưa được làm sáng rõ, còn nhiều nghi vấn. Theo trí nhớ của nhà sử học thì khoảng mồng 3 Tết Nhâm Thìn, ông lên lễ Đền Hùng, vào Đền Hạ xem, khi đó. Lưỡng thạch trụ được đặt vào hai bên đầu bàn thờ gian giữa Đền Hạ. Lúc ấy, thấy ông từ đứng lên tảng đá để với vào trong bàn thờ, tôi bảo ông: “Đấy là đá thiêng, chớ đứng lên như thế. Ông từ cả thẹn vội bước xuống ngay. Vết chém trên Lưỡng thạch trụ 2 Sau nhiều lần diện kiến như vậy, ông mới ngộ ra rằng, Lưỡng thạch trụ chỉ dùng để chém dao lúc thề bồi mà thôi. Liên hệ với cách thề bồi của dân ta trước Cách mạng Tháng 8/1945, khi hai người có bất bình điều gì hay giao ước điều gì, họ tuyên bố xong lấy dao chém vào đá để khẳng định mình không sai lời, bởi thế có câu “chắc như dao chém đá”.Có lẽ thời Thục Phán cũng vậy, ông cho đặt hai tảng đá ở giữa bãi bằng lưng chừng núi (Lưỡng thạch trụ ư sơn trung) để tiến hành hội thề. Dự đoán khi Vua Hùng sai Tản Viên tuyên chiếu nhường ngôi, tiếp theo Thục Phán phát lời thề. Rồi Thục Phán dùng gươm chém vào một tảng đá, Tản Viên chém vào một tảng đá để thần linh chứng giám. Sự tích hai tảng đá này được nhân dân quanh núi Nghĩa Lĩnh truyền tụng. Trải hàng nghìn năm, hai tảng đá bị đất vùi lấp chỉ còn nổi trên mặt đất như hai cái thúng úp, chẳng ai dám động đến, chẳng rõ ở dưới thế nào. Thời nhà Lê làm Đền Hạ trùm lên hai trụ đá đó, phải chăng nhằm giữ gìn đôi báu vật lịch sử cho con cháu muôn đời. Chỉ biết rằng đến tận ngày nay, người dân trong vùng vẫn dâng lễ thành tâm và sờ tay lên hai phiến đá ấy để cầu vận may, sức khỏe. Theo Sức khỏe và Đời sống ======================= Thiên Sứ tôi không bao giờ căn cứ vào sự giải mã những giá trị văn hóa truyền thống làm cơ sở để minh chứng Việt sử 5000 năm văn hiến cả. Chỉ cần hé lộ điều này là đám tư duy "Ở trần đóng khố" nhao nhao như chuột phản biện ngay. Toàn giáo sư , viện sĩ cả, chứ phải đồ giẻ rách đâu. Đám dốt nát đó, không đủ trình để công khai phản biện Thiên Sứ - Nếu đủ trình thì Thiên Sứ không còn ngồi đây mà gõ những dòng này.Ấy là Thiên Sứ la như vạc trên diễn đàn là không lấy sự giải mã làm bằng chứng, mà bọn vô liêm sỉ đó còn dựng đứng chuyện là Thiên Sứ dựa vào truyền thuyết, huyền thoại chứng minh một cách mơ hồ, trong giai đoạn đầu của công cuộc minh chứng Việt sử. Đàng sau lưng tôi, cả đống những kẻ vô sỉ, trâng tráo phủ nhận văn hiến Việt, xuyên tạc một cách trắng trợn những luận điểm của Thiên Sứ. Bởi vậy, rất cần phải cảnh giác với những sự hiểu lầm của chính những người cũng có tâm nguyện. Tôi lưu ý rằng: Tất cả những di sản vật thể tương tự như bài viết này, chỉ là sự phục dựng lại quá khứ của tổ tiên khi những người Lạc Việt không chịu làm nô lệ, rút lui về đây, trước sự bành trước của tộc Hán.1 like -
Thành thật chia buồn cùng gia đình bạn.Chúc bạn và con bạn sớm tìm được sự cân bằng trong cuộc sống.Tội nghiệp cháu mới sinh đã mồ côi mẹ. Mình cũng từng sinh con ở VN và sinh con ở nước ngoài nên hy vọng kinh nghiệm của mình sẽ giúp được một số bạn sắp và sẽ sinh baby. Sinh con ở nước ngoài thì không có vấn đề gì mà phải bàn cãi cả.Hoàn cảnh mình phải ra nước ngoài sống chứ không phải có điều kiện mà bay sang nước khác sinh con xong là về.Mình sinh cháu ở nước ngoài mất khoảng 120 triệu nhưng bên BH trả lại cho khoảng 100 tr. Sinh con ở VN mà cụ thể mình sinh ở Hải Phòng thì mình có kinh nghiệm sau.Thay vì phải chuẩn bị rất nhiều phong bì,mất công săn đón năn nỉ y tá bác sĩ,nhà mình đặt thẳng vấn đề làm trọn gói với bác sĩ phụ trách đỡ đẻ luôn.Mình nhớ thời điểm năm 2010 nhà mình mất 6tr (bác sĩ yêu cầu 5 tr mình lo nên đưa thêm 1tr).Đảm bảo lo từ A đến Z,các y tá đỡ đẻ,tiêm phòng,tắm cho cháu....không dám vòi vĩnh (vì đã có ăn chia),thậm chí bà nội thương con cháu theo thói quen đưa thêm phong bì vài chục y tá còn không dám nhận.Tiêu chuẩn hưởng phòng đặc biệt,bệnh viện có dịch vụ gì cao cấp được hưởng hết mà không phải yêu cầu.Trong khi đó,những người cùng phòng đưa phong bì lắt nhắt số tiền cũng gần tương đương mà còn phải chạy theo năn nỉ,nhìn mặt y tá mà thưa thốt cứ như là van lạy điều gì đó. Còn tai nạn sót nhau thì cũng có lý do thuộc về trình độ y tá bác sỹ nữa.Cùng nằm phòng với vợ mình ở HP có con gái ruột của ông trưởng khoa sản cũng bị sót nhau.Tất nhiên ông này không đỡ được cho con mà phải người khác làm.Mình nghĩ âu cũng là cái số. Đúng là không phải vơ đũa cả nắm nhưng đáng buồn cho tình trạng y đức của ngành y VN.Những người có tâm có đức cũng khó mà trụ lại được vì đồng nghiệp xung quanh họ cũng ăn,mình không ăn thì bị tẩy chay,đè nén...... Vài lời chia sẻ1 like
-
Xong năm nào tính năm đó, lo chi cho xa xôi. Xem tất, mọi người thoả mãn Lyhocdongphuong ế thì làm sao http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/public/style_emoticons/default/39.gif Cái này giống như trong phim "I know who you are" , may mà chưa tới phim "I know what you did last summer" :lol:1 like
-
Ráng chờ bác ấy đến mùng 4/12 đi bạn.Đúng là bác PCNDL coi kỹ lưỡng,mong bác trở lại1 like
-
Chào anh, Chắc các bác/anh/chị trên diễn đàn bận quá, nên chưa có thời gian luận giải cho anh được. Nếu anh cần gấp quá, anh có thể đến nhờ các thầy tử vi xem trực tiếp cho. Những thầy nào nổi tiếng xem được có lẽ anh phải google hoặc hỏi mọi người vì em không biết nên ko giới thiệu được ạ :(. Hoặc anh có thể tới trung tâm của các thầy trên diễn đàn lyhocphuongdong ở Văn Miếu, nhờ các thầy xem giúp. Chúc anh tìm được câu trả lời đúng, thuận lợi cho công việc và cuộc sống của anh sau này.1 like
-
Đang ở đại vận từ 25-34. Qua năm sau đã bước sang đại vận mới.1 like
-
Yên tâm năm sau người theo lóc nhóc, lớn có, nhỏ có, nhưng cẩn thận đừng quá phóng khoáng để tình cho không biếu không, có thai ngoài ý muốn mà không giữ được cha, cũng không giữ được con. Đến năm Mùi có thể lập gia đình.1 like
-
1 like
-
1 like
-
Những chi tiết kể trên là điểm của lá số giờ NGọ khác với giờ Tỵ.1 like
-
Anh tomchit tha hồ phân vân giữa Tỵ - ngọ nhé ( anh đặt niềm tin vào đâu thì nên tin theo ở đó - ko khéo tầu hỏa nhập ma đó ) Như bác haithienha đã nói " Mình sinh h nào chỉ có trời mới biết đc thôi " và bác hay cô npnt xác định h sinh ( giờ ngọ ) là dựa trên đồng quan điểm của mỗi người Đó là theo quan điểm của mỗi người mà Chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe , bình an hạnh phúc1 like
-
TÔI cũng nghĩ cháu sinh giờ Ngọ / lúc topic đầu tiên cháu đưa lên thật ra tôi đã có xem qua ,thấy đại tiểu hạn xấu quá ,nên không trả lời sợ cháu giao động tình thần càng làm khó thêm căn bệnh, khi đó tôi có nói với Ntpt qua các bệnh của cháu kể đều nằm trong các sao nhập hạn trong đại tiểu hạn, xin phép tôi không kể ra các sao vì hơi dài dòng, cũng sợ có người đánh cắp bí kiếp của tôi...nhung nếu giờ Ngọ với kình dương nhập miếu rất tốt đối với người thìn-tuất-sửu-mùi ,mà sách có nói kình dương nhập miếu thọ nguyên thời ,mệnh không yểu đâu cứ bình tỉnh trị bệnh dần rồi sẽ hết .1 like
-
Nghĩ bạn sinh giờ Ngọ1 like
-
Cứ đợi đến ngày đó đi! Phước thì ko phải hoạ, hoạ thì ko thể tránh.1 like