-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 16/08/2012 in all areas
-
Lời Tiên Tri 2012
HungNguyen and 2 others liked a post in a topic by Thiên Sứ
Hùng Nguyên thân mến.Có lẽ tôi phải nói rõ thêm rằng: Ngày nay rất nhiều nhà khoa học thuộc loại có học vị cao - kể cả đằng cấp được phong level đến "viện sĩ" - đã nhầm lẫn về khái niệm "cơ sở khoa học". Họ cho rằng những phương tiện kỹ thuật hỗ trợ nhận thức trực quan là : "Bằng chứng khoa học"; hoặc "cơ sở khoa học"; hay đó là "khoa học đã chứng minh"...vv.... Thực ra đó chỉ là những thực tại được nhận thức trực quan - do các giác quan tự nhiên của con người không có khả năng nhận thức được - bởi sự hỗ trợ của phương tiện kỹ thuật mà thôi. Khái niệm khoa học không đơn giản như vậy. Nó bao trùm luôn cả khả năng tư duy trừu tượng - tổng hợp từ các nhận thức trực quan ấy - để củng cố, xác minh, hoặc đưa ra những hệ thống lý thuyết giải thích các vấn đề liên quan, thông qua một số hiện tượng được kiếm chứng. Sự phát triển các lý thuyết khoa học mới là kết quả cuối cùng của tư duy trừu tượng, tổng hợp những nhận thức trực quan ấy, nó xác định những quy luật riêng phần của những nhóm hiện tượng. Thí dụ như những lý thuyết chuyên ngành y, sinh vật, toán học, vật lý....vv...Từ những lý thuyết chuyên ngành này , tổng hợp thành nhóm những lý thuyết liên ngành (Tri thức khoa học hiện nay mới đang manh nha qua tri thức toán học). Từ những nhóm tri thức liên ngành, lúc đó mới có khả năng tiến tới một lý thuyết tổng hợp tất cả mọi hiện tượng. (Cái này còn khuya với tri thức khoa học hiện đại). Đây chính là Lý thuyết thống nhất. So sánh những gì mà tri thức khoa học hiện nay đạt được với thuyết Âm Dương Ngũ hành thì tri thức khoa học vẫn còn đang ở giai đoạn chuyển tiếp từ nhận thức trực quan, đến những lý thuyết chuyên ngành sâu hơn. Thí dụ như họ vẫn chưa biết vì sao lại có các hạt có khối lượng - mà họ giả thiết là Hạt của Chúa. Họ vẫn đi tìm thực tại này. Nói rõ hơn là họ vẫn còn mày mò đi tìm những thực tại chưa biết - thế thì làm sao mà tồng hợp được những giá trị nhận thức trực quan thành một hệ thống lý thuyết - dù mới dừng ở chuyên ngành Vật lý. Qua đó, so sánh tri thức khoa học hiên đại với hệ thống tri thức của thuyết Âm Dương Ngũ hành - nền tảng căn bản của toàn bộ giá trị Lý Học Đông phương - thì rõ ràng tri thức khoa học hiện đại còn phải nhiều thế kỷ nữa mới có thể đạt được. Những cũng phải là trong điều kiện thế giới an bình. Huống chi , còn chiến tranh, thiên tai, loạn lạc, khủng hoảng kinh tế..... thì chưa biết đến khi nào. Lý học Đông phương có cả một hệ thống lý thuyết tổng hợp tất cả các qui luật vũ trụ với khả năng tiên tri đến từng chi tiết trong mọi hành vi của con người, thiên nhiên và vũ trụ. Điều này chứng tỏ nó phải hình thành trong một nền văn minh rất cao cấp làm nền tảng cho sự phát triển và tồn tại của nó. Đủ hiểu đây là một lý thuyết vượt trội so với mọi tri thức hiện đại. Do đó việc dự báo thời tiết của Lý học Đông phương thực chất chỉ là chuyện nhỏ, mang tính PR là chính. Nhưng mới chỉ thế thôi mà người ta đã bảo nó "không có cơ sở khoa học" rồi.3 likes -
Lời Tiên Tri 2012
phamhung and one other liked a post in a topic by Thiên Sứ
Ngày xưa - cách đây 60 năm trước - phương tiện kỹ thuật còn lạc hậu, cuộc chiến kéo dài hàng năm; thí dụ như thế chiến thứ 2. Ngày nay - 60 năm sau - khoa học kỹ thuật phát triển rất nhanh. Nên chiến tranh chỉ kéo dài hàng tuần ; thí dụ như cuộc chiến Iraq 2003. Còn bây giờ thì chỉ tính bằng ngày, hoặc giờ thôi. Bởi vậy, nếu cuộc chiến Iran - Isarael xảy ra thì chỉ 4 ngày , hoặc 4 tuần. Quyết định thắng thua của cuộc chiến chỉ trong 4 giờ đầu tiên để phá hủy những cơ sở chiến tranh chủ lực của đối phương.Một trong những ý nghĩa của câu "Quân tử tùy thời biến Dịch" là vậy.2 likes -
bạn sinh con đầu 2013, con út 2019 nhé.2 likes
-
Năm nay ko cưới đc, năm sau bạn cưới nhé. Cưới tháng 1 luôn cho thỏa mong ước Nên sinh con út năm 2019 nhé. 2016 hay 2017 cũng đc.1 like
-
Hoặc 2 bạn cưới năm nay, tháng 8,9 âm lịch. Nếu cưới năm nay thì có con đầu năm 2014, con út năm 2020, 2021. Hoặc để 2016 cưới. Cưới xong có con luôn, nhưng vẫn phải chốt con út 2020 hoặc 2021 nhé.1 like
-
Mỹ sẽ tấn công Iran vào tháng 6/2013 Infonet.vn Theo một kênh truyền hình Israel, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ sớm gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để trấn an rằng nếu biện pháp ngoại giao không ngăn cản chương trình hạt nhân của Iran thì Hoa Kỳ “sẽ tấn công Iran vào tháng 6/2013”. Tổng thống Mỹ Obama sắp hứa với Israel “Mỹ sẽ tấn công Iran vào tháng 6/2013”? Kênh 10 của Israel cho biết cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra ở New York hoặc Washington vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, thời điểm mà Thủ tướng Netanyahu và nội các của ông cảnh báo tiến hành một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Chính quyền Obama vẫn ra sức trì hoãn một cuộc chiến và cho biết Washington ưa chuộng các biện pháp khác như phá hoại ngầm và chiến tranh kinh tế hơn. Mặc dù dư luận vẫn cho rằng Israel ít có khả năng tiến hành một cuộc tấn công quân sự Iran khi chưa được Washington bật đèn xanh, nhưng không ai có thể hoàn toàn chắc chắn Israel sẽ hành động ra sao. Nếu ông Obama thực sự đang dự định đưa ra lời hứa hẹn tấn công Iran vào tháng 6 năm 2013 thì động thái này có thể nhằm ngăn cản Israel tấn công Iran trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới. Nhưng tờ PressTV (Iran) cho rằng dù cho đây chỉ là bước đi chiến thuật của ông Obama nhằn tránh một cuộc chiến tranh Israel- Iran trong vài ba tháng tới thì nhưng lời hứa trên là hành động rất nguy hiểm về ngoại giao và nó cho thấy ông Obama không coi trọng vấn đề gìn giữ hòa bình. Mỹ, Israel và một số đồng minh vẫn buộc tội Iran theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích quân sự. Còn Iran thì bác bỏ cáo buộc trên và khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của mình chỉ vì các mục đích hòa bình. Trong những tháng vừa qua, Israel không ngừng đe dọa tấn công Iran để buộc Cộng hòa Hồi giáo dừng chương trình hạt nhân của mình. Hôm thứ Ba vừa qua, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết Washington không tin Israel đã ra quyết định có tấn công Iran hay không. Theo infonet =============== Nếu uýnh thì uýnh liền trong năm nay. Mần răng mà để đến năm sau. Tuy nhiên, cho dù tôi có thể đoán sai - Vì thực tế cuộc chiến với đất nước Iran là cốt lõi của lời tiên tri 2012 về một cuộc chiến tranh cấp quốc gia - Tuy nhiên, tôi rất muốn đoán sai trong trường hợp này.1 like
-
Biệt thự rao bán ê hề, hiếm khách muaThứ năm, 16/8/2012, 14:40 GMT+7 Thị trường đi xuống khiến nhiều nhà đầu tư bán tháo cắt lỗ, thậm chí có trường hợp không bán được, chủ nhà phải cho thuê làm quán karaoke để thu hồi vốn. > Địa ốc hạng sang đánh cược với thị trường Anh Tuấn Anh đang rao bán một căn biệt thự 3,5 tầng tại khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên, diện tích gần 190 m2. Tòa nhà chào với giá 10,3 tỷ đồng có đầy đủ sân vườn, tiểu cảnh và nội thất hiện đại. Sàn, cửa sổ, cầu thang được làm bằng gỗ lim đen bóng. Tính trung bình mỗi m2 chỉ khoảng 54 triệu đồng, đã bao gồm sổ đỏ và phí sang tên. Do cần tiền gấp, chủ nhà còn khuyến mãi nhiều đồ nội thất như giường tủ, tivi. "Trên thị trường hầu hết biệt thự xây thô được chào bán với giá 56-60 triệu đồng mỗi m2, chưa bao gồm phí sang tên. Tôi cần tiền nên buộc phải bán rẻ, thậm chí chấp nhận lỗ", anh tâm sự. Thị trường biệt thự, nhà cao cấp gần như bất động suốt nhiều tháng qua. Ảnh: Hoàng Lan. Trong bối cảnh trầm lắng chung của thị trường, giá biệt thự cũng tiếp đà giảm khoảng 15-20% so với hồi đầu năm. Dự án thuộc Bắc Quốc Lộ 32 và Kim Chung Di Trạch hạ tầng chưa hoàn thiện nên giá thấp hơn, khoảng 20-26 triệu đồng mỗi m2 tùy từng dự án. Còn biệt thự Văn Khê, Pháp Vân ô thường giá còn khoảng 45-50 triệu đồng đã bao gồm xây thô. Không chỉ đất biệt thự ở những khu đô thị chưa hoàn thiện bị giảm giá mạnh mà ngay cả ở những khu thuộc hàng "siêu đắt" đã có người ở cũng phải giảm. Biệt thự to, đẹp khu vực Linh Đàm, Mỹ Đình, Nguyễn Phong Sắc đã hoàn thiện cũng chỉ còn khoảng trên dưới 100 triệu đồng mỗi m2 tùy khu vực. Một nhân viên môi giới ở Mỹ Đình cho biết, từ 4 tháng nay có khách hàng gửi bán căn biệt thự có diện tích 100 m2 tại Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, ngay mặt đường Hoàng Ngân với giá 16 tỷ đồng. Biệt thự có nội thất hiện đại, tuy nhiên đến nay vẫn chưa gặp khách và người bán đành cho thuê làm quán... karaoke. Nhân viên này chia sẻ, ở khu Trung Hòa Nhân Chính, giá biệt thự có thời gian đỉnh điểm lên 30-40 tỷ đồng nhưng nay giảm xuống và dao động trong khoảng 15-30 tỷ đồng. Nhiều khách vay ngân hàng để mua biệt thự đầu tư nhưng nay buộc phải bán tháo cắt lỗ và trả nợ dưới sức ép của nhà băng. Anh Thành Công, chuyên viên thu hồi nợ tại một ngân hàng cổ phần tiết lộ, anh mới tiếp nhận trường hợp khách hàng nợ 5 tỷ đồng, phải rao bán căn biệt thự rộng hơn 220 m2 tại Xa La, Hà Đông với giá 7,5 tỷ đồng. "Trong khi đó, căn biệt thự này trước chủ nhà mua với giá 15 tỷ đồng. Giảm giá một nửa nhưng đã rao bán 3 tháng nay, biệt thự này vẫn chưa có khách hỏi mua”, anh Công cho biết. Ông Tường Linh, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản cho hay mặc dù giá giảm sâu xong giao dịch ở phân khúc biệt thự rất hiếm hoi. Suốt hơn một tháng nay, sàn của ông gần như "bất động" vì không bán được căn nào. "Chỉ lác đác người hỏi mua chung cư dưới 1 tỷ đồng và nhà riêng lẻ. Phân khúc biệt thự gần như đóng băng", ông nói. Không những giảm giá mạnh, đất biệt thự ở nhiều khu đô thị vùng ven còn không có giá trị thế chấp ở một số nhà băng. Anh Nguyễn Hải Nam – một luật sư cho hay, do cần tiền gấp, anh buộc phải "cắm" căn biệt thự tại Mê Linh để thế chấp ngân hàng nhằm vay khoảng 700 triệu đồng. “Chạy đi chạy lại, chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác cũng không vay nổi tiền. Một số nhà băng từ chối thẳng thừng, có nơi chỉ chấp nhận cho vay 200-300 triệu, hơn nữa lại phải làm thủ tục và chờ giải ngân tới hơn một tháng”, anh Nam kể. Ông Lê Xuân Trường, giám đốc Công ty Bất động sản B.D.S nhìn nhận, dù đã giảm giá liên tục trong vòng một năm qua nhưng giá địa ốc vẫn còn quá cao so với giá trị và khả năng chi trả của người có nhu cầu thực. Biệt thự lại thuộc loại những bất động sản đắt tiền và có giá "ảo" nhất. Vì vậy, theo ông Trường, để thị trường có thể có thanh khoản tốt hơn thì giá cần phải giảm mạnh hơn nữa. Ngoài ra, những người có tiền để có thể mua được biệt thự thường đã có nhà ở và không thuộc đối tượng có nhu cầu cấp bách về nhà ở. "Các phân khúc, trong đó chắc chắn có nhà biệt thự, phải giảm tiếp vài chục phần trăm thì thị trường mới có nhiều giao dịch vì lúc đó người mua mới thích ứng được", ông Trường nhấn mạnh. Hoàng Lan - Ngọc Tuyên1 like
-
Giải mã trò chơi dân gian: TÍNH MINH TRIẾT TRONG TRÒ CHƠI LÒ CÒ XỦN Thiên Đồng – Bùi Anh Tuấn - Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương Một trò chơi của trẻ em rất phổ biến trong dân gian Việt có thể đang ẩn giấu phía sau nó những mật mã có thể làm sáng tỏ hơn cho một lý thuyết học thuật cổ Đông phương đầy tính minh triết thuộc nền Văn hiến Lạc Việt gần 5000 năm huyền vĩ bên bờ nam sông Dương Tử. LỜI GIỚI THIỆU Kính thưa quí vị quan tâm. Có thể nói đây là một bài viết với những ý tương xuất sắc của tác giả Thiên Đồng Bùi Anh Tuấn - một thành viên nghiên cứu của Trung Tâm nghiên cứu Lý học Đông phương. Qua bài viết này, chúng ta thấy một sự liên hệ chặt chẽ giữa một trò chơi của trẻ em Việt Nam với những nguyên lý căn bản của thuyết Âm Dương Ngũ hành và mối liên hệ với những gía trị văn hóa phi vật thể truyền thống khác còn lưu truyền trong văn hóa dân gian Việt; như: Bánh chưng bánh dầy, ô ăn quan...vv.... Từ những sản phẩm của trí tuệ thể hiện qua những hình thức trò chơi dân gian tưởng chừng như đơn giản ấy, chúng ta lại nhận thức được mối liên kết hữu cơ rất chặt chẽ của những di sản văn hiến phi vật thể Việt với một lý thuyết đồ sộ và bí ẩn, làm tốn biết bao giấy mực của các nhà nghiên cứu quốc tế từ hàng thiên niên kỷ. Điều này càng thấy rõ một chân lý khách quan minh chứng cho Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến, một thời huyền vĩ ở bờ nam sông Dương tử và là chủ nhân đích thực của nền Lý học Đông phương. Thiên Sứ - Nguyễn Vũ Tuấn Anh. Giám đốc trung tâm nghiên cứu Lý Học Đông phương I. SƠ LƯỢC VỀ TRÒ CHƠI1. Trò lò cò xủn ở Nam Bộ Việt Nam. Dưới đây là đồ hình trong trò chơi Lò cò xủn phổ biến ở Nam bộ Việt Nam. Độc giả xem hình dưới đây: Khi chơi, trẻ em thường vẽ đồ hình trên dưới đất bằng que vạch, hoặc phấn trắng trên nền gạch.Đồ hình gồm 10 ô từ 1 đến 10, gọi là 10 mức. Một ô với hình bán nguyệt trên cùng gọi là ô Trời hay mức Trời. Ba đường thẳng có chia đuôi gọi là đuôi chuột, nhằm phân ranh giới trái phải của vị trí khởi hành và kết thúc. Điều kiện chơi: * Vẽ hình trên mặt đất như hình trên * Ô 1, 2, 3, 4 và 7, 8, 9, 10 buộc phải lò cò (Di chuyển bằng một chân, chân kia co lên). * Ô 5 và 6 thì được phép bẹp 2 chân. * Đối tượng chơi: không phân biệt nam nữ, ấu lão, có thể lực có thể tham gia. * Hình thức: thi đấu tay đôi hay nhóm đối kháng. * Vật dụng: gọi là “chàm” thường là một viên đá, gổ hay những vật tương tự có bề mặt tròn dẹt, phải dùng chân đứng để di chuyển trong lúc chơi. Cách chơi Người chơi đến lượt mình vào vị trí khởi hành, thảy chàm bắt đầu từ ô số 1 và nhảy vào ô số 1 với một chân co một chân duỗi, dùng một chân di chuyển viên chàm từ ô số 1 lần lượt sang ô số 2, cứ thế thuận tự cho đến hết 10 ô. Đi đến ô nào bị phạm lỗi theo quy định thì phải ngừng chơi đến lượt người khác. Khi đến lượt mình thì bắt đầu từ ô đã đi được trong lần trước. Khi đi hết các ô từ 1 đến 10 thì người chơi thảy chàm sao cho vào ô Trời rồi di chuyển bằng cách nhảy chàng hảng hai chân từ ô 1-10, 2-9, 3-8, 4-7, 5-6, rồi quay ngược lại dừng lại ở ô 5-6, vẫn ở vị trí chàng hảng, nhưng ngồi xổm xuống thấp, lòn tay qua dưới 2 chân mò tìm chàm cho được mới thôi. Xong, người chơi di chuyển bằng cách như lúc đầu về vị trí khởi hành. Ở vị trí khởi hành, người chơi lại tiếp tục đi những thử thách tiếp theo, gọi là mụt ghẻ ở tay, ở chân, ở đầu và gánh nước bằng cách để viên chàm ở mu bàn tay, mu bàn chân, vai, đầu rồi di chuyển qua từng ô từ 1 đến 10, mà không lò cò sao cho chàm không rơi. Hết một vòng khi trở về vị trí khởi hành, người chơi tung viên chàm lên không rồi đưa tay bắt lấy, nếu rớt chàm thì dừng chơi, chờ lượt đi lại. Hết những thử thách, người chơi được quyền “cất nhà”, bằng cách đứng dạng hai chân ở vị trí khởi hành và vị trí dừng, quay lưng lại với vị trí đồ hình rồi tung chàm ngược ra sau. Chàm được phép rơi vào một trong 10 ô, không cán mức, không văng ra ngoài đồ hình thì coi như thành công. Chàm ở ô nào thì ô đó gọi là “nhà” và người chơi đi đến đó thì có quyền đứng 2 chân, không được co chân. Nếu lỡ co chân là “cháy nhà”, ô đó trở lại ô bình thường như ban đầu. Những người chơi khác, hoặc không cùng phe, không được quyền đứng hai chân ở nhà người khác, hoặc phe khác. Cất nhà xong, người chơi trở lại mức khởi điểm là mức 1 và tiếp tục một chu trình mới. Cuộc chơi ngừng khi các ô trở thành nhà của mình hoặc của đối thủ. Những ô đã trở thành nhà thì không phải thảy chàm vào ô đó. Ai hoặc phe nào nhiều nhà nhất được coi là thắng cuộc. Điều kiện ngừng chơi: * Trong khi di chuyển chàm, nếu chàm phạm vạch thì phải ngừng chơi và đến lượt người khác. * Chân đạp ranh giới giữa các ô hay chàm dừng ở ranh giới giữa các ô hay văng ra khỏi đồ hình. Tuy nhiên chàm văng vào giữa hai đôi chuột thì không bị phạm điều kiên này. * Lò cò vào ô 5 hay 6 thì người đi bị dừng chơi. * Bẹp 2 chân vào mức 1,2,3,4,7,8,9,10. * Cuộc chơi ngừng khi cả hai bên đồng ý ngừng Hình minh họa - Trẻ em chơi Lò cò xủn. 1. Trò lò cò xủn ở Bắc Bộ Việt Nam. Sự khác nhau giữa hình trò chơi ở miền Bắc với miền Nam - ở trên - là chỗ nơi ô Trời có hình tam giác, vẽ lớn hay nhỏ tùy theo người chơi. Do vậy nội dung quy định và cách thức chơi đại để giống như ở miền Nam, nhưng có cái khác cách chơi ở miền Nam một chút. Cụ thể, khi đi đến mức 5 thì người chơi xủn cho viên chàm vào “ô Trời” đồng thời cũng nhảy lò cò vào ô đấy. Có 2 trường hợp xẩy ra: Nếu chàm ở ngoài phạm vi ô tam giác thì người chơi chỉ được xủn một lần sao cho sang ô 6 mà không di dịch chàm nhiều lần trong “ô Trời”. Nếu chàm rơi vô đúng hình tam giác thì ngưới chơi phải xủn chàm ra khỏi khu vực tam giác rồi được phép xủn tiếp sang ô 6. Nhưng nếu chàm sau khi xủn ra mà vẫn còn vướng lại trong tam giác hay vướng ở biên của tam giác đó thì phạm quy, gọi là “Xê xích thủ”, buộc người chơi phải đi lại từ ô 01 đầu tiên. Trò chơi chỉ đơn giản như vậy nhưng mang đầy tính chất thể thao, nghệ thuật và trí tuệ. Bởi khi người tham gia cuộc chơi cần phải có một thể lực ổn định, một tinh thần nhạy bén giúp cho sự vận động và quan sát để thực hiện cách chơi. Đồng thời cần phải có sự khéo léo trong những động tác, hành động di chuyển để thắng cuộc. Vì vậy có thể nói trò chơi dân gian Việt, ngoài việc mang ý nghĩa lợi ích về tinh thần và thể lực cho người chơi thì nó lại chính là một loại hình văn hóa mang đậm nét trí tuệ sâu sắc của dân tộc Việt. Tuy nhiên, nếu nó chỉ dừng lại ở tác dụng của một trò chơi thì nó không phản ánh được một tư duy cao cấp hơn của một dân tộc có một nền văn hiến rực rỡ, văn hiến Việt 5000 năm. Bởi nội dung của trò trơi đó lại chuyển tải những mật mã, những thông điệp bí ẩn về một tri thức cao cấp của nền văn hiến ấy. II. GIẢI MÃ NHỮNG BÍ ẨN TRONG TRÒ CHƠI Từ những tác phẩm “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại”, “Định mệnh có thật hay không?”, “Hà đồ trong văn minh Lạc Việt”, “Tính minh triết trong tranh dân gian Việt nam”…của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, lấy cảm hứng từ những sự hiệu chỉnh về nguyên lý lý thuyết học thuật cổ Đông phương hay sự giải mã của Ông về những bí ẩn trên linh vật bánh Dầy – bánh Chưng, những câu ca dao hay những trò chơi dân gian “chơi ô ăn quan”…người viết tiếp nối nguồn cảm hứng ấy hay ít ra là sự học tập từ một người Thầy, thử khám phá thêm những bí ẩn đằng sau những trò chơi dân gian, cụ thể là trò “Lò cò xủn” nhằm làm phong phú hơn cho sự nhận thức về một hệ thống lý thuyết thuộc nền văn minh Lạc Việt. 1. Bánh Chưng, Bánh Dầy - Linh vật của nền văn hiến Việt. Nếu câu chuyện bánh chưng bánh dầy lưu truyền trong tâm thức người dân Việt từ ngàn xưa như một mặc khải cho một hình tượng thiêng liêng của nền văn hiến Việt, dân tộc duy nhất trên thế giới dùng thực phẩm làm biểu tượng chuyển tải một giá trị minh triết đông phương, một tri thức về vũ trụ quan sâu sắc thì trò chơi dân gian, cụ thể là trò chơi lò cò xủn, là một phương thức khác âm thầm truyền lưu những tri thức ấy và như là một “dấu ấn” minh chứng cho chủ nhân của nền văn minh này. Từ bao đời nay, trong những ngày xuân mới, Tết đến, người dân Việt, con cháu Rồng Tiên với cả lòng thành kính dân lên tổ tiên Lạc Hồng đôi bánh Chưng – bánh Dầy, biểu hiện cho tâm thức người Việt. Một chi tiết tinh tế cũng như là một nghi thức chuẩn xác rằng khi đặt đôi linh tượng bánh Chưng – bánh Dầy lên bàn thờ tổ tiên Lạc Hồng thì luôn luôn chiếc bánh Dầy được đặt chồng lên trên chiếc bánh Chưng. Cũng theo cách giải thích của người xưa cho hậu nhân rằng Trời ở bên trên, đất ở bên dưới, bánh Dầy để trên bánh Chưng là ý đó. Một chiếc bánh bằng nếp giã trắng tinh hình tròn với vòng cung vồng lên hình bán nguyệt biểu thị cho Trời trên, một bánh Chưng hình khối vuông gói bởi lá xanh biểu thị cho Đất dưới;Lạ lùng thay được tái hiện lại một cách thông minh tuyệt vời bằng đồ hình của trò Lò cò xủn, truyền lại cho hậu thế bằng một loại hình trò chơi dân dã, chứa đựng tài tình nội dung một nguyên lý của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Một ô hình cung bán nguyệt bên trên một ô lớn hình vuông chứa 10 ô nhỏ là một cách tái hiện rất giản đơn, nhưng tinh tế và rất cũng vô cùng bí ẩn hình tượng của bánh Dầy để trên bánh Chưng. Hay nói chính xác hơn là một đôi phạm trù Âm Dương. Trong trí nhớ của những trẻ nhỏ chơi trò Lò cò xủn, trong đó có cả người viết, ô hình cung bán nguyệt, theo quy định của trò chơi, được gọi là “ô Trời” hay “mức Trời” và 3 đường tua rua gọi là “đuôi chuột”, chính sự quy định này như là một mật ngữ, như là một chìa khóa để cho người viết khám phá ẩn ý đằng sau trò chơi. 2. Ẩn Ngữ “Dương trước Âm sau”: Vòng cung bên trên, theo một sự hiển nhiên, được đám trẻ nít của bao đời gọi là “ô Trời”, 3 tua rua cuối gọi là “đuôi chuột”. Hai chi tiết nhỏ nhưng qúy báu. Ô vòng cung được gọi là Trời đối lập với cái khác nó là hình vuông hay hình chữ nhật, tùy theo cách vẽ của người chơi, lẽ dĩ nhiên sẽ gọi là Đất theo sự giải mã. Chi tiết còn lại là 3 tua rua “đuôi chuột”. Chi Tý tức là chuột, con giáp đứng đầu trong 12 con giáp, gọi là Địa Chi thì ngay trong trò chời Lò cò xủn được nhắc đến, được dùng làm ranh giới cho mốc khởi đầu và kết thúc lượt chơi. Nhưng chi tiết này chỉ nêu một phần của chuột. Đó là “đuôi chuột”, tức cái phía sau của chuột. Như vậy cái đối lập với Trời, là ô vuông, được gắn kết một chi tiết phụ là “đuôi”, nghĩa là muốn nói cái có “sau”, là Đất, đối đãi với cái có trước là Trời. Cặp phạm trù Trời – Đất được mã hóa bằng đồ hình của trò chơi, cũng chính là một cách vẽ giản lược của hình ảnh bánh Dầy trên bánh Chưng, rõ ràng đây là hình tượng ám chỉ ý “Dương trước Âm sau”. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ đầy, khi đằng sau nó còn mang một nội dung sâu sắc hơn… 3. Ẩn ý “ Dương tịnh Âm động” và “ Mẹ tròn Con vuông” Khi vạch xong 10 ô, trẻ nhỏ hay người chơi không quên đánh số thứ tự vào từ 1 đến 10. Đây lại là một bí ẩn…lộ rõ từ hàng ngàn năm trước, nhưng chưa bao giờ được giải nghĩa cũng từ bao lâu...Thuận tự của các số được đánh số từ dưới đi lên, từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, hết một vòng theo đúng chiều thuận, chiều kim đồng hồ…. cho thấy rằng 10 con số trùng hợp với 10 Thiên Can. Khi người viết mạo muội cho áp theo thứ tự của 10 Can theo thứ tự 10 số thì chiều tương sinh của ngũ hành hiển thị chiều vận động của của Thiên Hà trong vũ trụ được diễn giải cô động trên nguyên lý căn để là Hà Đồ. Từ sự giải mã của phần trên, cho rằng đồ hình trò chơi Lò cò xủn là đồ hình giản lược của hình tượng bánh Dầy trên bánh Chưng, linh tượng của văn hiến Việt, biểu thị cho sự lý giải về thể bản nguyên vũ trụ - tức bánh Dầy- và một trạng thái đối đãi có sau nó – tức bánh Chưng- thì ngay trong trò chơi, tính trạng của hai thể đối đãi này được diễn tả trực thị qua quy định và hoạt động của trò chơi.Trước tiên, xin khảo qua một đoạn trong tác phẩm “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại’, trang 40, của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh: Quy định của trò chơi, người chơi chỉ “đi”, tức mọi hoạt động di chuyển và diễn biến của trò chơi, chỉ diễn ra trong phạm vi hình vuông, 10 ô số, và chiều di chuyển của người chơi là chiều thuận của chiều kim đồng hồ cũng chính là chiều tương sinh của âm dương ngũ hành. Một cách trực kiến, ô hình vuông được diễn tả ý nghĩa “động” qua những hoạt động của người chơi, theo chiều biểu kiến của người “đi” nước lò cò, là chiều biểu kiến sự vận động tương tác thuận của ngũ hành được thể hiện trên Hà Đồ. Nói một cách khác, phần ô vuông trên đồ hình của trò chơi là diễn tả bằng một hình thức khác đồ hình của Hà Đồ, tức diễn tả trạng thái sau khởi nguyên của vũ trụ là Âm Động đối đãi có sau so với Dương tịnh có trước. Ý nghĩa Dương tịnh, tức Thái Cực chí tịnh là bản nguyên của vũ trụ khi chưa có cái đối đãi, được giản đơn bằng một ô bán nguyệt cung tròn viên mãn, gọi là “mức Trời”, mà nơi đó người chơi không được phép “đi”, tức ô Trời được để trống không, yên tịnh, nhằm diễn tả nghĩa Tịnh của cái Dương, cái Thái Cực. Ẩn ý “Dương tịnh Âm động”, Mẹ tròn con vuông” được mã hóa một cách khéo léo, bí ẩn và giản đơn thông qua mô hình giản lược, một trò chơi của trẻ nhỏ lột tả hết nội dung của một nguyên lý lý thuyết học thuật cổ Đông phương và dường như trong trò chơi còn diễn giải những ẩn ý về sự nhận thức vũ trụ. 4. Ẩn Ý Về Sự Nhận Thức Vũ Trụ: “Tính Thấy Trong Minh Triết Cổ Đông Phương”. Trong cách thức chơi, có một quy định về một “nước đi” như sau: “Khi đi hết các mức từ 1 đến 10 thì người chơi thảy chàm sao cho vào ô Trời rồi di chuyển bằng cách nhảy chàng hảng hai chân từ ô 1-10, 2-9, 3-8, 4-7, 5-6, rồi quay ngược lại dừng lại ở ô 5-6, vẫn ở vị trí chàng hảng nhưng ngồi xổm xuống thấp, lòn tay qua dưới 2 chân mò tìm chàm cho được mới thôi. Xong, người chơi di chuyển bằng cách như lúc đầu về vị trí khởi hành.”. Hoạt động của trò chơi chủ yếu diễn ra trên ô vuông lớn chứa 10 ô theo quy định, riêng ô Trời không được đi vào đó, nhưng khi đi hết 10 ô thường thì được phép thảy chàm vào “ô Trời”, muốn lấy chàm thì phải nhảy cóc bằng 2 chân trong 2 ô, rồi dùng sự phán đoán mà nhặt chàm. Từ những sự giải mã trên, “ô Trời” là mật thư cho hình tượng bánh Dầy, là ý niệm về cái Dương, là Thái Cực, đó là trạng thái về bản nguyên của vũ trụ. Có thể tổ tiên Lạc Hồng với nền văn hiến Lạc Việt gần 5000 năm, kể từ năm Nhâm Tuất 2879 trc CN, muốn chuyển tải một ẩn ngữ rằng “Sự nhận thức về một thực tại khởi nguyên của vũ trụ không thể thông qua sự logich lý trí, suy luận của cái đầu mà phải nhận thức thực tại ấy bằng một tư duy trù tượng cao cấp ngay từ bản nguyên và gốc rể của nó” Chi tiết trong trò chơi cho thấy rõ, người chơi không nhìn trực tiếp để nhặt chàm. Nếu quay lưng lại, không nhìn ra sau,thì phải lòn tay qua hai chân mà không lòn tay ra sau lưng, do vậy phài cần đến sự phán đoán của tư duy trừu tượng - đây chính là sự nhận thức sự khởi nguyên của vũ trụ tại giây /0/tuyệt đối. Cũng tương tự như sự khởi sinh của một con người thoát ra từ bụng mẹ thì hành động lòn tay qua hai chân dưới và ngang bộ phận sinh dục, bộ phận khởi sinh những “tiểu vũ trụ” là con người, thì đó lại là một ẩn ngữ cho biết rằng có một lý thuyết toàn diện giải thích thực tại từ sự khởi nguyên của vũ trụ và muốn nhận thức thực tại ấy thì không gì khác hơn rằng phải dùng tư duy trù tượng nhận thức lại từ căn để thực tại ấy, đó gọi là tính “Thấy” hay gọi là Tính “Biết” được diễn từ hằng ngàn năm trong Lý học Đông phương. Hành động người chơi phải nhảy cóc hai chân trên hai ô, hai hành Âm Dương có thể là một ẩn ngữ cho biết rằng muốn tiến tới một nhận thức tuyệt đối là bản nguyên vũ trụ, tính “Thấy” hay tính “Biết” phải vượt qua tâm lý nhị nguyên, phải đạt được trạng thái của sự cân bằng âm dương thì mới có thể tiệm cận đến trạng thái tuyệt đối ấy. Hình minh họa - Lòn tay ra sau lưng tìm chàm 5. Tịnh - Động là tương đối sau khởi nguyên Vũ Trụ Ở cách chơi phổ biến vùng Nam Bộ Việt Nam, trò chơi diễn tả rõ bản chất của Dương tịnh và Âm Đông qua những biển hiện cụ thể của trò chơi. Nhưng trờ chơi lò cò xủn ở vùng Bắc bộ Việt Nam thì có chút khác biệt về hình thức thể hiện đồ hình, chính sự khác biệt này lại diễn tả một ý khác của Lý học đông phương: “Tịnh động là tương đối sau sự khởi nguyên của vũ trụ”. So với cách chơi và đồ hình trò chơi vùng Nam bộ thì cách chơi vùng Bắc bộ người chơi được phép lò cò vào “Ô Trời”, nhưng không được phép dịch chuyển chàm nhiều lần trong ô này, khác với ô 1 đến 10 được phép dịch chuyển nhiều lần có thể. Như vậy nhìn chung, cả đồ hình, mọi chổ đều thể hiện tính chất “động”, tuy vậy tiền nhân đã ý nhị sắp sẵn sự quy định sự di chuyển ở “ô Trời” bị hạn chế hơn 10 ô còn lại, chi tiết này thật tinh tế. Người viết cho rằng đó là sự diễn tả ý nghĩa “Tịnh động tương đối”. Xin khảo qua một đoạn trong “Thời Hùng Vương và bí ẩn Lục thập hoa giáp”, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, trang 33: Có thể hiểu, mặt trời tỏa sáng và tịnh so với Trái đất, nhưng ngay trong bản thân mặt trời, các hiện tượng sôi sục, cháy bỏng, bão mặt trời vẫn diễn ra quyết liệt ngay trong nội tại. Sự nhìn nhận cái “Động Tịnh” phải được xem xét trong cái toàn thể và trong mối tương quan đối đãi thì mới thấy được tính chân lý của vấn đề. Hay nói cách khác là sự phân biệt Động Tịnh mang tính đối đãi so sánh và tùy từng hệ quy chiếu. 6. Tri thức nhân loại tiến tới sự nhận thức Bản nguyên Vũ Trụ Trong đồ hình trò chơi vùng Bắc bộ, phần ô Trời được vẽ thêm hình tam giác và khi người chơi không dịch chuyển được chàm ra khỏi tam giác này bằng một lần đẩy duy nhất thì bị phạm quy, gọi là “xê xích thủ”. Yếu tố bí ẩn lại được tăng thêm khi xuất hiện chi tiết này. Các cụ ngày xưa đều biết, khi vẽ hình tượng tam giác là một hình tượng mang ý nghĩa thô tục xấu xa. Một hình tam giác được vẽ ở vách một ngôi nhà để “chửi” hay có ý nghĩa mĩa mai một ai đó như ngày nay người ta vẫn vẽ trên tường những câu thô tục vẫn thường thấy. Bởi hình tượng tam giác trong hiện tượng văn hóa dân gian của người Việt thể hiện cho sinh thực khí nữ, hay nói đúng hơn là bộ phận khởi sinh cho những “tiểu vũ trụ” con người. Hình vòng cung bán nguyệt “ô Trời” như một cái bụng bầu của người phụ nữ, điểm xuyết thêm một tam giác và như vậy hình ảnh phồn thực khi phụ nữ lâm bồn, chuyển dạ được cách điệu tinh tế thông qua khả năng trừu tượng của người quan sát. Một chi tiết thật bất ngờ và bí ẩn, ngay cả khi người viết nhận ra hình tượng này, thán phục trước sự tinh tế của tiền nhân Lạc Việt. Từ sự quán xét hình tượng trên, có thể đây hiểu rằng đây là một hình tượng cô động diễn tả nội dung của của Nguyên lý học thuật cổ đông phương về sự khởi nguyên của vũ trụ, cái bản nguyên duy nhất và trước nhất mà mật ngữ dân gian Việt thường gọi “Mẹ tròn”, nay sự điểm xuyết của hình tượng tam giác nâng lên hay khẳng định “tính mẹ” của khái niệm, nghĩa là vũ trụ được khởi sinh từ một thể bản nguyên viên mãn, như một đứa con sinh ra từ bụng người mẹ. Cũng giống như hành động lòn tay qua hai chân của người chơi trong cách chơi thứ nhất, ý nghĩa của hình cung tròn và tam giác muốn chuyển tải một ẩn ngữ diễn đạt về sự nhận thức một thực tại vũ trụ phải thông qua một tư duy trừu tượng mới có thể nhận thức được thực tại đó cho mọi sự khởi nguyên. Mặt khác, hình tượng tam giác được nhìn thấy ở nhiều dân tộc trên thế giới như các Kim tự tháp Ai Cập, Hy Lạp, Kim tự tháp InCa, Maya, như chóp tam giác có hình con mắt trên tờ dollar…là biểu tượng sự thông minh, sự huyền bí hay những tri thức chưa được biết đến. Bằng một óc tưởng tượng giản đơn: một hình ảnh của kim tự tháp nào đó hiện ra dưới vòm trời bao la được giản lược qua đồ hình của trò lò cò. Sự trùng lặp đôi khi có hay không có nguyên do, nhưng nếu chỉ gói gọn trong trò chơi dân gian Việt, trong phạm vi giải mã của trò chơi thì tam giác và cung tròn cũng đủ tạo nên một hình tượng “con mắt huyền bí” chứa đựng những ẩn ngữ cho một lý thuyết Âm Dương Ngũ Hành, lý thuyết học thuật cổ đông phương, lý thuyết thống nhất vũ trụ. Do vậy một mật mã cuối cùng của trò chơi được giải nghĩa rằng: “Phải nhận thức bản nguyên của vũ trụ là cái toàn thể, cái duy nhất một, cái mang tính Mẹ với sự viên mãn, chí tịnh khởi sinh vạn hữu và “cái đó” được khái niệm gọi rằng tính Thấy hay tính Biết được diễn giải trong nguyên lý học thuật cổ đông phương từ bao đời nay.” III. LỜI KẾT Sự giải mã không nhằm làm bằng chứng chứng minh mà nhằm khám phá những bí ẩn đằng sau những dấu ấn văn hóa vật thể hay phi vật thể còn phổ biến hay âm thầm tồn tại trong xã hội người Việt hằng ngàn năm. Những thăng trầm của lịch sử tương tự như sự thăng trầm tồn tại của một học thuyết cổ Đông phương đã làm cho lý thuyết ấy bị thất truyền thì những giá trị được che giấu hay ít ra là trùng lấp ẩn sau những văn hóa vật thể hay phi vật thể như ca dao, hò vè, tục ngữ, dân ca, hình tượng, biểu tượng hay những trò chơi dân gian…sẽ làm định hướng cho việc làm hoàn chỉnh hay nhận thức đúng đắn một lý thuyết cổ đông phương mà nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh từng khẳng định đó là một “Lý thuyết thống nhất vũ trụ”, một lý thuyết mà các nhà khoa học hiện đại từng mơ ước: Hay như SW Hawking, nhà vật lý thiên văn hàng đầu thế giới, đã từng viết: Nhưng thật thú vị, những quy luật vũ trụ thuộc một lý thuyết cho sự nhận thức về thực tại vũ trụ lại được diễn tả cô động và sinh động chỉ trên một trò chơi trẻ nhỏ của người Việt. Chỉ có thể có ở một sự thông minh linh hoạt của những chủ nhân của nền học thuật cổ Đông phương thuộc nền văn minh Lạc Việt mới có thể mã hóa một cách xúc tích những ẩn ý của lý thuyết cao cấp ấy. Đó chính là câu trả lời cho sự băn khoăn của nhà khoa học hàng đầu SW Hawking, khi ông đặt vấn đề: Lý thuyết ấy được tập cho trẻ em Lạc Việt ngay từ khi còn thơ ấu qua trò chơi Lò cò xủn, ô ăn quan , bánh chưng, bánh dầy...... Tp HCM, 16/12/2010 Thiên Đồng Bùi Anh Tuấn ===================================== Tài liệu Tham khảo: - Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, NXB Tổng Hợp TpHCM 2007 - Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, NXB Tổng Hợp TpHCM 2003 - Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam. - Phong thủy Lạc Việt, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, lưu hành nội bộ.1 like
-
Nhà hàng thời bao cấp tái hiện giữa thủ đô Đến ăn cơm trộn khoai, nghe nhạc từ chiếc cassette cũ, xem tivi cửa lùa và thưởng thức gió mát từ chiếc quạt tai voi... là hình ảnh về một nhà hàng ăn uống kiểu mậu dịch mới xuất hiện tại Hà Nội. > Clip cửa hàng mậu dịch tân thời Nhà hàng ăn uống theo mô hình thời bao cấp mới xuất hiện hơn một tuần nay tại một con phố nhỏ ở Hà Nội. Anh Phạm Quang Minh (sinh năm 1962), chủ quán và là một người chuyên kinh doanh nhà hàng. Mô hình này anh đã ấp ủ từ hàng chục năm nay khi tự sưu tầm và lưu giữ các vật dụng thời kỳ trước đổi mới 1986. Gần đây khi được biết anh sắp mở quán ăn theo mô hình này, nhiều bạn bè của chủ quán đã sẵn lòng gom góp tất cả đồ dùng cũ những năm 80 cho anh. Anh cho biết, mục đích là những hoài niệm về một thời gian khó, ngoài ra muốn giúp cho giới trẻ hiện nay được biết và thưởng thức các món ăn thời tem phiếu nó như thế nào. Một góc không gian của quán được bày biện theo ý nghĩa xếp hàng "đặt gạch" mua lương thực, đong gạo. Trên cao là chiếc xe đạp Vĩnh cửu vẫn còn khá mới. Chủ quán cho biết, mới mở nhưng đã có nhiều khách đến. "Nhiều người rơm rớm nước mắt khi nhìn thấy nhiều kỷ niệm tại đây", anh Minh nói. Để sưu tầm được nhiều đồ dùng thời bao cấp, có những thứ anh mua với giá khá cao. Chiếc quạt tai voi này chủ quán đã phải bỏ ra 1,2 triệu đồng để được sở hữu. Ngoài ra những chiếc bếp điện Liên Xô, quạt con cóc, cốc, bát tráng men, điện thoại quay tay cũng là những đồ vật khiến nhiều người phải dạt dào kỷ niệm khi nhìn thấy. Các tủ tường nhỏ trong quán bầy các loại tem phiếu, sổ mua lương thực, công trái xây dựng Tổ quốc và tiền cũ... Chiếc tivi cửa lùa hiệu National từng là tài sản lớn trong gia đình mà chỉ có những nhà có điều kiện mới mua được. "Nhớ mãi, thời đó mỗi tối thứ bảy lại tập trung đến nhà nào có tivi để xem phim Trên từng cây số", một vị khách tại quán kể. Radio cassette (M9) chỉ có ở trong những gia đình giầu có thời kỳ sau khi giải phóng 1945. Tại đây, chiếc Cassette vẫn hoạt động được để phục vụ khách. Những câu khẩu hiệu quen thuộc trên đường phố ngày đó cũng được gia chủ cho tái hiện bằng những bảng biển mới. Đèn điện dùng chao tráng men và một số vật dụng khác đều được anh Minh đặt làm trong trường hợp không sưu tầm đủ các hiện vật cần thiết. Khách đến mua hàng sẽ được nhân viên viết lên những tấm phiếu được làm y như tem phiếu thời bao cấp. Anh Minh cũng thổ lộ rằng còn thiếu rất nhiều thứ để cho những vị khách trẻ tuổi hiểu hết được về lứa tuổi các anh sống và sinh hoạt như thế nào trong thời bao cấp. Trong thời gian tới, anh sẽ vẫn tiếp tục tìm kiếm và hoàn thiện thêm cho cửa hàng đặc biệt này. Mâm cơm thời bao cấp phục vụ thực khách với cơm trộn khoai hoặc sắn. Bát đĩa đựng thức ăn đều là những đồ dùng thời kỳ trước đổi mới làm bằng sắt tráng men. Hoàng Hà1 like
-
Hùng Nguyên thân mến. Dự báo của khoa khí tượng trên thế giới căn cứ theo những phương tiện kỹ thuật giúp cho những nhận thức trực quan liên quan đến những hiện tượng của thời tiết, mà các giác quan của con người không nhận thức được, thí dụ: Độ ẩm của không khí, tốc độ gió..vv...Tổng hợp những nhận thức trực quan này, họ dự báo. Bởi vậy, sự dự báo đúng sai của họ - kể cả của Hoa Kỳ - phụ thuộc vào phương tiện và kinh nghiệm.Còn Lý học căn cứ vào quy luật của thiên nhiên được mô hình hóa thành một hệ biệu hiện để dự báo. Bởi vậy phương pháp khác nhau. Nền văn minh tạo ra phương pháp của Lý học cũng đã phát triển qua giai đoạn như tri thức khoa học hiện nay và còn vượt lên rất xa. Những khái niệm của nền văn minh cổ xưa - miêu tả những thực tại mà nền văn minh đó biết được - thì không phải cái mà tri thức khoa học hiện nay biết được. Những khái niệm và biểu tượng của hệ thống lý thuyết mà người xưa mô tả những trí thức của họ thì người hiện đại không hiểu được - cho dù cùng đọc từ một ngôn ngữ. Do đó, tri thức khoa học hiện đại và Lý học có một khoảng cách và đã nhìn nó như một điều thần bí . Nó cũng giống như con người ở những xã hội cổ xưa nhìn những phương tiện của người đời nay vậy. Với họ cũng thấy thần bí và không hiểu được. Điều đó chỉ chứng tỏ khoảng cách giữa hai nền văn minh mà thôi.1 like
-
2 vợ chồng bạn sinh năm Canh Ngọ nhỉ? sinh bé út 2015, 2021 nhé.1 like
-
Nên sinh 2013 nhé, tốt năm, lại hợp tuổi cha mẹ, hoặc có thể xa hơn thì đợi đến 2020 hoặc 2021. Thân mến.1 like
-
Xin chúc mừng trăm năm hạnh phúc... Ca sĩ hát mừng đám cưới... Những nét thơ ngây trong ngày hạnh phúc...... Bé giống cô dâu quá.... Chia sẻ niềm vui hội ngộ..... Anh! Họ cưới rồi đấy. Bao giờ đến lượt chúng mình.... Hai vị khách trẻ ngồi cùng bàn. Thiên Đồng ngồi cạnh không dám tiếp... Món lẩu cao cấp làm nóng bàn tiệc..... Đám cưới Chiêu Nam ghi nhận một hạnh phúc và trách nhiệm cuộc đời đã tổ chức ở một nhà hàng sang trọng với đẳng cấp ba sao. Thay mặt anh chị em Phong thủy Lạc Việt chân thành chúc mừng hạnh phúc Chiêu Nam và Lê Thanh Trúc. MỘT ĐỜI AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC .1 like
-
định tính thì có chứ định lượng thì hơi khó, thêm nữa là tùy từng gia đình. Không có cơ sở để tính bao nhiêu phần trăm so với các môn Lý học khác. Bởi vì % Luận tuổi + % Tử vi + % tên họ+ ... + .... + % nghiệp xấu+ % nghiệp tốt = có chắc bằng 100% ko? Thậm chí Luận tuổi và Tử vi đôi khi có mâu thuẫn. Luận tuổi thì khuyên người ta nên sinh con năm này, nhưng Tử vi thì bảo năm đó anh chị không có cơ hội sinh, phải năm sau, hoặc năm trước cơ. Thế nên nhiều khi mới bảo, đc tư vấn năm tốt, mà nhiều gia đình ko thể sinh đc năm đó. Âu cũng là số. Thêm nữa với từng gia đình sinh con, là có thay đổi khác nhau. Có gia đình sinh con là biết ngay, nhưng có gia đình đợi con lớn rồi mới có chuyển biến dần.1 like
-
Nhanh thì tháng 7 tới có thể cô người yêu sẽ quay lại, hoặc chậm thì năm sau, cô ta sẽ quay lại đoàn tụ. Cho hỏi về anh em của anh thì như thế nào?1 like
-
Việt Nam Đã Đến Ngày Phục Nghiệp: Ba tiếng nổ rung trời chuyển đất, Giọt máu đào hoen ố sông ngòi, Phật Trời điểm tựa mây coi, Thế gian nghinh chiến trong ngoài khắp nơi. Đã đến lúc cuộc đời thay đổi, Máy càn khôn mỗi mỗi xoay đều, Năm Tỵ rồi đến con Dê, Khắp trong trần hạ cảnh nghèo xác xơ. Mây che khuất mờ mờ ảo ảo, Trăng cũng tàn điên đảo khắp nơi, Máy trời vận chuyển đổi đời, Thượng Ngươn Thánh Đức ra đời ngàn năm. Cũng đến lúc trăng rằm soi sáng, Hởi Người Tu hãy ráng mà chờ, Qua đêm trời sáng bất ngờ, Việt Nam phục nghiệp ta chờ đã lâu. Đã đến lúc Phật thâu ngũ hành, Mây mờ che, khung cảnh như tranh, Phật Trời chọn lựa xác lành, Để ngươn Thánh Đức dựng thành Hớn Bang. Ba tiếng nổ hồn tan vía mất, Chốn trần gian thây chất núi cao, Hồn lìa thể xác ngục vào, Có tu thì khỏi ba đào kỳ ni. Cơ chuyển đổi cái gì cũng đổi, Vật chất còn thay đổi huống người, Hôm nay nói miệng cười cười, Ngày sau lửa đốt thây người khó chung. Ngựa kia đi đứng nửa chừng! Giáng cho một quả như rừng cháy đêm. Bọn Tàu xưa vì thèm nước Việt, Đến hôm nay cũng thiệt là thèm, Đem quân đàn áp đàn em, Máu loan khắp chốn ta thêm đau lòng. Vì nhiệm vụ Tiên-Rồng xuống thế, Cùng với Thầy, nhục thể lâm phàm, Chừng nào Hoa nở Việt Nam, Chừng đó Quân-Lực mới tham chiến trường. Nước Việt Nam trung ương ba cõi, Dòng máu Hùng len lỏi từ xưa, Hôm nay nhắc lại chuyện xưa, Vua Hùng sử để mà chưa phai mờ. Nước Việt Nam từng giờ thay đổi, Đuôi Tây Tạng, đầu đổi sang Nam, Hỡi người Chiến Sĩ Việt Nam!!! Hãy nghe lời dạy mà làm y theo; Vào năm Tỵ, dân nghèo xơ xác, Bị Trung Cộng đàn áp bấy lâu, Máu đào tuôn chảy đến đâu, Lòng thù uất hận thấm sâu đáy lòng. Vì năm Rồng bọn Miên khởi chiến, Đánh vào Nam, cùng khắp các miền, Cộng Sản trả đũa liền liền, Trung Cộng thấy thế mới liền nhào vô. Vì lòng tham muốn đô hộ Việt, Vì lòng tà muốn triệt hết dân, Cho nên máu chảy ngập trần, Mười phần chết bảy, ba phần xác xơ. Trong lúc đó làm ngơ chẳng được, Nên Hoa Kỳ mới ngược sang Đông, Cùng chung Hải Ngoại cộng đồng, Hợp thành sức mạnh Biển Đông khai màn. Ba tiếng nổ mở màn tam chiến!!! Núi Cấm nay tan biến thành tro, Trung Cộng bị nạn thua to, Mới quày trở lại nung lò hạch-nhân. Khắp thế giới xa gần chinh chiến, Mười tám nước vào trận Biển Đông, Trung Đông với bọn Bắc-Hàn, Mưu mô hợp tác Nam-Hàn thua to. Vừa thế thắng đập cho Nhật-Bổn, Một quả bom thất tổn triệu dân, Liên-Minh chống trả đôi lần, Cũng không thắng được Quỷ-Tần ma vương. Bọn Châu-Âu tìm đường chống trả, Bị ăn nhầm một quả đạn cay, Thuận theo chiều gió mùa này, Chết la chết liệt, chẳng thầy cứu cho. Người có tu Phật lo cứu giúp, Kẻ không tu Địa-Ngục nhào vô, Khắp nơi khung cảnh xô bồ, Máu người đã đổ ao hồ tràn lan. Vì thương dân Thầy bàn đôi chút, Dùng lời văn mộc mạc dễ coi, Hỡi người Chiến Sĩ nước ngoài!!!! Gắng công tu luyện noi gương Phật Ngài. Nay đến lúc trổ tài Hùng Dũng, Dụng Tâm Bi cứu độ nước nhà, Cuối năm con Rắn mới ra, Dành lại Độc Lập nước nhà từ đây. Đuổi Trung Cộng chẳng ngày trở lại, Toàn thể dân trở lại quê xưa!!! Sớm chiều đạm bạc muối dưa, Tâm chuyên Niệm Phật Đại Thừa Vô Vi. Nước Việt Nam nay thì có đủ, Có Minh-Hoàng có đủ nhân tài, Đôi lời hé mở tương lai, Duyên lành hội ngộ Phật Thầy Tây An. (108) *** Bửu Ngọc Thầy ban ráng dũa mài, Sơn Trường Sa Đảo bị bao vây, Kỳ Lân Phụng gáy đà chinh chiến, Hương quê phục nghiệp đã đến ngày… Phật trao bảo kiếm lại càng hay, Thầy tu cởi áo đánh trận này, Xuất binh bất chiến mà thành toại, Hiện thân Bồ Tát lập đền đài1 like
-
TƯỚNG MẠO QUA CA DAO VIỆT NAM Ăn uống khoan thai là người thanh cao Ăn uống nhồm nhoàn làngười thô tục Ăn uống nhồm nhoàm là phàm phu tục tử Bàn tay đỏ ửng như son Không người danh tướng cũng con học hành Bàn tay ngang lại lắmlông Là người nhục dục ắt không phải vừa Bụng bí rợ ở đợ mà ăn Bước chân thình thịch, cúi đầu Bôn ba đây đó, dãi dầu nắng mưa Cá tươi xem lấy đôi mang Người khôn xem lấy đôi hàng tóc mai Tóc mai sợi vắn sợi dài Có đâu mặt rỗ đá mài không trơn Cái sọ trọc như không có tóc Kém công danh lao lực về sau Chẳng tham nhà ngói rung rinh Tham vì một nỗi anh xinh miệng cười Miệng cười em đáng mấy mươi Chân đi đáng nén miệng cười đáng trăm Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe. Bóng trăng ngả lộn bóng tre Chàng ơi, đứng lại mà nghe em thề. Vườn đào, vườn lựu, vườn lê Con ong vô hút nhụy, con bướm xê ra ngoài. Chàng về nghĩ lại mà coi Tâm tình em ở, gương nào soi cho bằng? Chim sa, cá nhảy chớ nuôi Những người lông bụng chớ chơi bạn cùng Chữ tốt xem tay, người hay xem khoáy Chưa nói mà đã thẹn thò Phải chịu thiệt thòi trong việc làm ăn Con lợn mắt trắng thì nuôi Những người mắt trắng đánh rồi đuổi đi Cua thâm càng nàng thâm môi Cực chi da diết diết da Áo em hai vạt trải ra anh nằm. Da đỏ như gà chọi Da như trứng gà lột Dái tai như hột châu thòng Có thành, có quách, dày, hồng sắc tươi Thiệt người phú quý thảnh thơi Phong lưu tao nhã trên đời chẳng sai 4 Đàn bà chân thẳng ống đồng Khó con mà lại sát chồng, nguy nan Đàn bà chưa nói đã cười Lương duyên vất vả, cuộc đời truân chuyên Đàn bà không biết nuôi heo là đàn bà nhác Đàn ông không biết buộc lạt là đàn ông hư Đàn bà lanh lãnh tiếng đồng Một là sát chồng, hai là hại con Đàn bà tốt tóc thì sang Đàn ông tốt tóc thì mang nặng đầu Đàn bà vú lép, to hông Đít teo bụng ỏng, cho không chẳng cầu Đàn bà yếu chân mềm tay Làm ăn chẳng được lại hay nỏ mồm Đàn ông gân trán nổi cao Tánh tình nóng nảy, dạt dào ái ân Đàn ông gối dụm, chân chàn Chẳng cô gái đẹp cũng nàng nết na Đàn ông ít tóc: an nhàn Đàn bà ít tóc: dở dang duyên tình Đàn ông không râu bất nghì Đàn bà không vú lấy gì nuôi con Đàn ông mà kém bộ râu Văn chương cũng dở, công hầu đừng mong Đàn ông miệng rộng thì sang Đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà Đàn ông rộng miệng thì tài Đàn bà rộng miệng, điếc tai xóm giềng Người khôn con mắt dịu hiền Người dại con mắt láo liên nhìn trời! Đàn ông trán dựng có tài Đàn bà trán dựng lâu đài soi gương Đàn ông tuổi tý thì tài, Đàn bà tuổi tý thì hai đời chồng. Đi đứng khoan thai, chẳng ai sánh bằng Dữ như tê giác, ác như bà một mắt Gió đưa mười tám lá me Mặt rỗ hoa hòe mà ăn nói có duyên Giọng nói răm rắp tiếng dư Trai thì can đảm, gái ư gan lỳ Gò má mà chẳng cân phân Cuộc đời cam chịu lắm phần lao đao Hai môi không giữ kín răng Là người yểu tướng, nói năng hỗn hào Hàm rộng, miệng cọp: anh hùng Hàm rắn, miệng chuột: bất trung vô nghì Kẻ nào trống giữa bàn chưn Hổng không đụng đất thì đừng chơi xa Khao khao giọng thổ tiếng đồng, Quăn quăn tóc trán là dòng khôn ngoan. Lờ đờ như người say rượu Mắt đỏ hoe, phải liệu mà chơi Lỗ mũi mà hỉnh ngửa lên Bạc tiền chồng chất một bên chẳng còn Lỗ mũi mỏng, đầu cong, nhọn hoắc Ắc lòng tham, hiểm độc gian phi Tướng này đức đã suy vi Nếu không tu thiện, hậu thì khó toan Lưng dài vai mập ba gang, Ăn nhai nửa miệng: Khô khan chai lười Má bánh bầu xem lâu muốn chửi Mặt chữ điền tiền rưỡi muốn mua Má hồng, trán bóng có duyên Lương tâm dẫu tốt, đừng hòng tuổi cao Má miếng bầu coi lâu càng thắm Mặt chữ điền xấu lắm ai ơi Má miếng bầu coi lâu muốn chửi Mặt chữ điền tiền rưỡi chẳng mua Mặt dài tuy nhỏ: vui chơi Tai to mặt ngắn: chịu lời đắng cay Mắt dài, mày ngắn: bất bình Mày dài mắt ngắn: đệ huynh vẹn toàn Mặt đỏ như lửa, thấy bụng chửa cũng sợ Mặt khó đăm đăm, tát nước đầm không cạn Mắt ngước, chân bước nhẹ nhàng Tướng đi khang nhã, rõ ràng hiền nhân Mắt trắng, môi thâm, da thiết bì Người nhiêu lông bụng: vô nghì chớ thân Mắt tròn dưới mí láng sưng Là tên tửu bác, Không ngừng chơi đêm Mi nhỏ như sợi chỉ mành Tình trong chưa thắm, ngoại tình đã giao Miệng mà môi dưới trề ra Trai thì chung thủy, gái là đào hoa Miệng rộng, môi mỏng, liếc ngang Con gái như thế chẳng màng làm chi Miệng tu hú, ăn lở rú lở rí Môi dày, miệng rộng cân phân Nhơn trung sâu rộng, tánh chơn khoan hòa Môi mỏng hay hớt, môi trớt hay thừa Môi mỏng nói điều sai ngoa Mai sau sinh nở con ra hoang đàng Móng tay mỏng, nhọn: cơ cầu Tâm tư hiểm độc, hay xâu của người Mụt ruồi màng tang cả làng ăn thép. Mụt ruồi bên mép, ăn thép cả làng, Ngồi khòm đầu gối quá tai Là người cực khổ chẳng sai chút nào Ngón tay bàn móng, kẽ thưa Dù làm cho cố cũng chưa có giàu Ngón tay thon thỏn búp măng Tánh tình khoan nhã, thơ văn đủ mùi Đây người dưng đó cũng người dưng, Cớ chi nước mắt rưng rưng nhỏ hoài Hai tay ôm vạt áo dài, Chậm lên con mắt, chậm hoài không khô. Người đen mà ốm lại cao Tóc quăn, môi lớn, lao đao tháng ngày Người hiền tại mạo trắng gạo tại cơm Người khôn con mắt đen sì Người dại con mắt nửa chì nửa than Người mồ hôi nhờn lại khét Đời phần nhiều lao lực về sau Nhân hiền tại mạo Có trắng gạo mới ngon cơm Nhất lé nhì lùn tam hô tứ sún Nhìn hoa thì dễ Nhìn rễ thì khó Nhơn trung sâu tợ như đào Thung dung trần thế, ai nào dám đương Những cô chưa nói đã cười Chưa đi đã chạy là người vô duyên Những người béo trục béo tròn Ăn vụng như chớp đánh con cả ngày Những người chép miệng thở dài Chỉ là sầu khổ bằng ai bao giờ Những người con mắt lá răm Lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền Những người mặt nạc, đóm dày (Như) Mo nang trôi sấp, biết ngày nào khôn Những người mặt nặng như mo Chân đi bậm bịch, có cho chẳng màng (thèm) Những người râu mép ngoảnh ra Mép dày môi mỏng, ấy là tinh khôn Những người tai mỏng mà mềm Là phường xấc láo, lại thêm gian tà Những người tai ngửa ra sau Tướng hèn mà lại cứng đầu, chậm nghe Những người thành thật môi dày Lại thêm ít nói lòng đầy nghĩa nhân Những người thắt đáy lưng ong Vừa khéo chiều chồng, lại khéo nuôi con. Những người béo trục béo tròn Ăn vụng như chớp đánh con cả ngày Những người mặt nạc đóm dầy Mo nang trôi sấp, biết ngày nào khôn. Những người ti hí mắt lươn Trai thì trộm cướp, gái buôn chồng người Những người, lẩm bẩm một mình Giàu sang chẳng được, lại sinh kém tài Quân tử lắm lông chân, tiểu nhân nhiều lông rốn Ra đi chân bước nhẹ nhàng Là người hiếu khách, rõ ràng yên vui Răng cao, miệng nhỏ: điêu ngoa Răng thấp môi kín: thương cha nhớ chồng Răng đều, khít, kín, tốt , cân phân Nhỏ, dài, thẳng, chắc, trắng ngần dưới trên Tựa như hạt lựusoi đèn Đủ băm sáu cái nắm quyền tướng khanh Răng thưa, da trắng: gái hay Răng thưa, mặt sẫm: đổi thay chuyện tình Râu rìa, lông ngực đôi bên Chẳng phường phản bạn, cũng tên nịnh thần Tai dài như Phật, quả thật sống lâu Tai quặp về trước bủm tròn Không cháu tể tướng cũng con anh tài Tay chiêu, móc niêu chả rồi Thông minh, học giỏi, anh tài Ngón (tay) nhỏ mà dài tựa đọt hành non Thực tốc hành trì: quý nhân chi tướng Tiếng nói rít qua kẽ răng Là người nham hiểm sánh bằng hổ lang Tóc đen, thưa, rộng mà dài Vuông tròn sắc mặt là trai anh hùng Tóc mai dài xuống mang tai Là người khó tánh ít ai vừa lòng Tóc thưa, dài, mướt, trắng da Ở hàng lầu các, dung hòa phu nhân Tốt tóc nặng đầu, tốt râu nặng cằm Trai mà có cặp răng nanh Gan dạ , chịu đựng, khôn lanh đủ điều Trai mà nói giọng đàn bà Tánh tình nhu nhược, còn là long đong Trai thâm môi gái lồi mắt Trán cao có cái đầu vuông Văn chương, khoa bảng có nhường ai đâu Trán cao, mắt sáng phân minh Là người học rộng, công danh tuyệt vời Trán cao, miệng rộng, mũi dài Có khoa ăn nói, ít ai sánh bằng Trên rừng thì hổ lang dưới làng thì mặt rỗ Tướng đi chân bước hai hàng Nàng thì rộng lượng, còn chàng tiểu tâm Vai ngang, mặt lớn, tiếng to Nhiều chồng mà lúc về già vẫ không Vật có thúi mới sinh dòi Người có dạ xấu mới ăn lời dèm pha Voi chéo ngà, đàn bà một mắt Xoáy trâu: không giàu cũng sướng Xoáy ngựa hiện tượng: là tướng điêu ngoa. Nguồn: http://www.capcodoc.net/index.php?option=com_content&task=view&id=911&Itemid=1331 like
-
Cảm ơn Yeuphunu. Kiểu gì thì vấn đề cũng là: Phong thủy không phải độc quyền của nền văn minh Hán, không phải do người Hán nghĩ ra. Mà nó thuộc về một nền văn minh toàn cầu để lại. Đấy là ý tưởng xuyên suốt. Việc phục hồi lại phải căn cứ trên cơ sở văn minh Lạc Việt với nền văn hiến 5000 năm , một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương tử. Nhân danh nền văn hiến Việt - Phong thủy là một khoa học. Việc liên hệ với thần thánh của Phong thủy Ấn độ chỉ là một cách giải thích. Bản chất của Phong thủy là sự tương tác. Các hướng khác nhau tất có sự tương tác khác nhau (Bát trạch), cấu trúc khác nhau tất có sự tương tác khác nhau (Cấu trúc hình thể), môi trường khác nhau tất cá tương tác khác (Loan đầu), Sự vận động của vũ trụ trong không gian tất có sự tương tác khác (Huyền không). Một lý thuyết khoa học thì phải có tính hệ thống và nhất quán. Điều này chỉ có thể ở Phong Thủy Lạc Việt. Không thể có mâu thuẫn ở các trường phái như cổ thư chữ Hán để lại.1 like