• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 01/06/2012 in Bài viết

  1. Cháu sanh lúc 5g sáng là giao giữa 2 canh giờ Dần và Mão ,cho nên cần xác định lại vào canh giờ nào ?Theo lá số trên ,dạng người cao to lớn nở nang ,mặt đầy đặn da trắng hồng hào ,vai to hay ngang, tánh xông xáo cứng cỏi như nam giới / với lá số nầy người phải có lần sinh đôi và cũng có con 2 dòng ? có anh chị em dị bào cùng mẹ khác cha ? theo như lời nói ở trên dường như đang có nào đó ,nếu cần nên cho biết dự định để cần chính xác trong việc giải đoán / dẫu giờ Dần hay giờ Mão đều sắp có những biến cố sắp tới ... muốn biết có nên hay không nên cho biết sự kiện . Gio Dần /dáng người nhỏ mặt thỏn dài nước da hơi xanh trắng ,hay xám ,có anh chị em dị bào cùng cha khác mẹ .
    2 likes
  2. Điểm mặt Viagra thiên nhiên 'đậm chất Việt' Cập nhật lúc :3:29 PM, 11/11/2011 Không chỉ được biết đến là những thực phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống của người Việt, các rau quả này còn là thứ thần dược viagra sẵn có trong tự nhiên với tác dụng trị bệnh rất kỳ diệu. >> Săn lùng 'thần dược' phòng the giữa lòng Thủ đô Rễ cau treo an toàn hơn… Viagra Em về, anh gởi buồng cau Buồng trước kính mẹ, buồng sau kính thầy Cây cau tự bao đời đã gắn liền với những nét đẹp truyền thống của người dân Việt Nam, từ giao tiếp (miếng trầu là đầu câu chuyện), cưới hỏi (buồng cau và cơi trầu dạm vợ), đến bày tỏ sự tôn kính với bề trên hay thờ cúng tổ tiên...Người Việt ta xưa nay vẫn luôn trọng truyền thống. Dù mâm cao cỗ đầy, bạc vàng châu báu, nhưng thường phải có trầu cau trong các bữa tiệc cưới xin, ma chay, lễ hội... Hình ảnh cây cau, giàn trầu đã trở thành biểu tượng đẹp của làng quê xứ Việt. Những hàng cau xanh mướt luôn là hình ảnh quen thuộc với làng quê xứ Việt. Hầu hết các gia đình nông thôn đều trồng một vài hàng cau ở trước hoặc sau nhà vừa để lấy quả, vừa tô điểm cho cảnh yên bình nơi miền quê. Theo kinh nghiệm y học dân gian, cau còn được xem là vị thuốc quý, có tác dụng chữa trị nhiều chứng bệnh trong đời sống, thậm chí là Viagra tự nhiên an toàn và hiệu quả tức thì. Rễ cau treo, hay còn gọi rễ cau nổi, tức phần rễ cau con lơ lửng trên mặt đất là một vị thuốc có tác dụng bổ dương rất tốt. Theo bác sĩ Trần Danh Tài, Chủ tịch Hội đông y tỉnh Lâm Đồng, các đấng mày râu có thể sử dụng nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên này để giúp hâm nóng chuyện phòng the. Chỉ cần dùng dao lấy phần rễ cau còn lơ lửng trên mặt đất, mỗi đoạn dài từ 1,5 - 2 cm, chẻ nhỏ, sao vàng, hạ thổ. Khi có nhu cầu, lấy 50 gr sắc với 200 ml còn 50 ml, uống một lần trước mỗi cuộc ân ái chừng 30 phút sẽ thấy hiệu quả. Nếu lấy rễ vào lúc trời sắp mưa, tức khi đầu mút rễ có màu trắng, tác dụng sẽ cao hơn. Sầu riêng - "thần dược" tiêu tan nỗi sầu chăn gối Sầu riêng. Ai khéo đặt tên? Ai sầu không biết, riêng em không sầu... Những ai một lần đặt chân tới miệt vườn phía Nam đều bị say lòng bởi mùi hương đặc biệt của thứ quả được mệnh danh là ông vua của các loại trái cây này. Nghe tên thật buồn, và câu chuyện gắn liền với sự tích của trái sầu riêng cũng đượm nỗi chia ly. Nhưng trong y học, loại trái có phần vỏ xù xì thô ráp toàn gai này lại có thể làm tiêu tan nỗi "sầu chung" của nam nữ trong chuyện gối chăn. Thứ quả xù xì ngoài vỏ, ngậy thơm trong ruột này còn có tác dụng hâm nóng năng lực phòng the. Trái sầu riêng tuy có mùi khó chịu (ở lớp vỏ bên ngoài) nhưng là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng. Có khả năng chống lão hóa rất tốt, làm đẹp làn da và tăng cường trí nhớ. Đặc biệt, loại trái này có công dụng tuyệt vời trong chữa trị chứng liệt dương, yếu sinh lý ở cả nam và nữ giới. Thay vì uống viagra mỗi khi "xung trận", chúng ta hãy ăn vài múi sầu riêng vừa bổ dưỡng vừa có tác dụng không hề thua kém này. Muốn ngon hơn ta có thể xay nhuyễn múi sầu riêng ra rồi đánh thành kem (tương tự làm nước xoài) uống hàng ngày sẽ có tác dụng rõ rệt. Nhưng các quý ông nên lưu ý, tuyệt đối không được uống rượu, bia sau khi đã ăn sầu riêng vì có thể gây tử vong. Củ mài - loại thuốc quý chữa di tinh Nếu một lần ghé chùa Hương, hẳn du khách sẽ không quên củ mài - thứ đặc sản độc đáo nơi đây. Củ mài là món ăn dân gian rất dễ chế biến, có thể đồ chín ăn thay cơm, nấu canh hay nấu chè… Củ mài thuộc họ dây leo, anh em với họ nhà cây từ, lá gần giống lá củ từ, thường có vào mùa hè và lụi vào mùa thu. Củ mài hấp, món ăn dân giã trong những bữa cơm của người miền núi. Củ mài to cỡ củ sắn nhưng cắm sâu hàng mét, mỗi dây thường chỉ cho một củ. Đào càng sâu đoạn củ dưới đất càng bở, nạc và ngon hơn đoạn trên gần cuống dây. Chỉ cần đào được một củ to bằng bụng tay dài khoảng 1m là đã được một nồi chè cho đủ cả nhà mười người ăn thoải mái. Còn gọi là Hoài sơn, củ mài có tên khoa học là Dioscorea persimilis. Không chỉ được biết đến là món ăn dân giã, đậm chất Việt, củ mài còn được sử dụng trong y học để trị bệnh. Người ta đã tách được hoạt chất có trong củ mài là Dehydroepiandrosteron (DHEA), cũng là chất có trong thượng thận người và động vật. DHEA là chất có hoạt tính cường dương mạnh. Nếu uống DHEA hàng ngày sẽ làm tăng hàm lượng DHEA này trong huyết tương, nâng cao khả năng hoạt động tình dục. Theo tài liệu cổ hoài sơn vị ngọt, tính bình. Chữa di tinh, tiểu tiện nhiều lần,… “Viagra” từ rau hẹ Cây hẹ có tên gọi là cửu thái, khởi dương thảo... Hẹ là loại rau không chỉ được dùng nhiều trong các món ăn mà còn là cây thuốc quý chữa bệnh. Theo Đông y, hẹ vị cay hơi chua, hăng, tính ấm, có tác dụng trợ thận, bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm. Hẹ là thực phẩm quen thuộc trong nhiều món ăn của người Việt. Sách Bản thảo thập di viết: "Rau hẹ là ấm nhất, có ích cho người, nên ăn thường xuyên". Theo sách Lễ ký, củ hẹ trị chứng di mộng tinh, đau lưng rất thần hiệu. Tác dụng dược lý của hẹ cao nhất là vào mùa xuân. Hẹ kỵ mật ong và thịt trâu. Những người bị các chứng âm hư hỏa vượng, vị hư có nhiệt không nên dùng hẹ lâu dài. Lá hẹ thường được dùng phối hợp với các vị thuốc khác trị chứng liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm. Với 0,5kg rau hẹ tươi giã lấy nước, uống ngày 2 lần trong một tuần, các quý ông có thể chữa được chứng di mộng tinh, xuất tinh sớm, liệt dương…Những món ăn dân giã thường thấy trong các bữa cơm của người Việt như: cháo hẹ, rau hẹ xào lươn, rau hẹ xào tôm nõn, hẹ xào…đều có tác dụng chữa đau lưng, gối; tiểu tiện nhiều, nữ giới bị khí hư, lãnh cảm. Lấy lại nhịp độ phòng the từ dưa hấu Loại quả ngọt, mọng nước được ưa chuộng trong những dịp hè này còn được biết đến là thực phẩm chứa chất có tác động mạch máu giống như Viagra và các loại thuốc kích dục khác để tạo ra ham muốn tình dục. Trên bàn thờ của các gia đình Nam Bộ vào dịp Tết cổ truyền thường bày biện một trái dưa hấu căng mọng, tròn trĩnh. Trong dưa hấu có rất nhiều chất citruline mà cơ thể bạn chuyển hoá thành l-arginine, một chất giúp làm giãn nở và làm thư giãn mạch máu giống như tác dụng của viên Viagra - trị bệnh rối loạn cương dương, từ đó máu sẽ lưu thông dễ hơn và khuấy động khoái cảm trong bạn. Có rất nhiều các nguồn thực phẩm khác chứa citruline, như: dưa ruột vàng, quả dừa, dưa chuột, sô cô la đen, đậu phộng, thịt đỏ, cá hồi, đậu tương, … Nhưng chẳng có loại hoa quả hay thực phẩm nào tiện lợi và nhiều chất Citruline như dưa hấu. Chất citrulline ở quả dưa hấu nằm nhiều trong phần xốp và phần cùi. Vì thế hãy tận dụng phần cùi và vỏ khi xay một cốc nước ép. Dưa hấu dễ uống hơn là thực phẩm chức năng chứa l- arginine, các chuyên gia cho hay, bởi vì khi uống những viên thuốc bạn có thể buồn nôn và tiêu chảy. Citrulline còn có một lợi ích khác, nó chuyển thành l-arginine trong các mạch máu, vì thế bạn nhận được ngay những kích thích bất cứ khi nào cần. Bạn có thể nhận được ngay sự kích thích ham muốn đòi yêu. Chỉ riêng dưa hấu không đủ để kích thích ham muốn một cách hoàn hảo hoặc mạnh như Viagra nhưng chúng thực sự giúp cho mạnh máu thư giãn mà không bị tác dụng phụ hoặc đau đớn. Ngoài tác dụng kích thích ham muốn, dưa hấu còn là loại quả bổ, giải khát tốt giúp cơ thể năng động, ngủ tốt và vui vẻ. Vì những lý do đó, bạn hoàn toàn có thể mời đối tác một ly nước ép dưa hấu trước khi “vui vẻ”. Cát Miên (tổng hợp)
    1 like
  3. Chúng tôi TM Ban Điều Hành Diễn Đàn Trung Tâm Nghiên cứu Lý Học Đông Phương trân trọng báo tin : Cụ Thân Sinh Anh Biển Xanh Hưởng Thọ 91 tuổi. vừa tạ thế tại Tp Hồ Chí Minh Xin có lời chia buồn đến Anh Biển Xanh cùng toàn thể gia quyến và xin gởi lời Cầu nguyện hương hồn Cụ sớm vãng sinh tịnh độ
    1 like
  4. năm sau anh cưới nhé. Năm nay là năm tam tai. Ko nên. Cưới xong anh cứ đẻ con đầu. Sau đó anh sinh con út năm 2016 hoặc 2017.
    1 like
  5. Lá số chứ ko phải lá sớ, hịc, đâu phải sớ cúng đâu nào!
    1 like
  6. Bạn nên liên hệ trung tâm để được tư vấn cụ thể, không phải chung cư nào cũng ở được và không phải ở tầng nào cũng tốt vì tính thất truyền của môn Phong Thủy. Còn việc chọn tầng bạn nêu ở trên không có 1 căn cứ nào cả, và cái này cũng chẳng thấy trong Phong Thủy cổ thư. Đơn cử 1 ví dụ: Chung cư Thuận Kiều Plazza: hiện cả chung cư chỉ có 1 vài căn hộ có người ở.
    1 like
  7. LỜI TIÊN TRI 2012 Ngài Obama sẽ tiếp tục đắc cử tổng thống Hoa Kỳ...... =============================================== TƯ LIỆU THAM KHẢO Giới chiêm tinh đoán Obama thắng cử tổng thống VnExpress Thứ năm, 31/5/2012, 17:40 GMT+7 Một nhóm 5 nhà chiêm tinh học vừa cùng chung dự đoán trong hội nghị Liên hiệp Chiêm tinh học rằng Tổng thống Barack Obama sẽ đánh bại ứng cử viên Mitt Romney trong cuộc bầu cử tới đây. Romney trở thành ứng cử viên tổng thống Mỹ Các nhà chiêm tinh cùng chung dự đoán Tổng thống Barack Obama sẽ tái đắc cử. Ảnh: DailyNewsIllustration Dù có những phương pháp và nguyên lý xem chiêm tinh khác nhau, cả 5 nhà chiêm tinh học đều đưa ra một kết quả: Obama tái cử tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm nay. Nhà chiêm tinh đến từ thành phố Chicago, bà Nina Gryphon, cho biết phán đoán của bà dựa trên sự "nhập cung" của chòm sao Bạch Dương, đúng vào thời điểm Mặt Trời đi vào điểm kết nối của chòm sao này. "Rất rõ ràng, Obama sẽ tại vị và không có bất cứ sự thay đổi nào", Reuters dẫn lời bà Nina cho hay. Nhà chiêm tinh đến từ New York, Robert Corre cũng đồng tình với dự đoán đó dựa trên ngày giờ sinh của các ứng cử viên. "Romney sẽ không có được sự ủng hộ của phần đông dân chúng. Phụ nữ không thích ông ta", Robert Corre giải thích với NewYork Daily News. Dấu ấn của hội nghị chính là cuộc dự đoán kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Năm 2008, nhóm 6 nhà chiêm tinh học cũng dự đoán chính xác chiến thắng của ứng cử viên Obama trước Thượng nghị sĩ John McCain. Tuy nhiên, nhà chiêm tinh Lawrence Grecco cho biết sao Thủy, Mặt Trời và Trái Đất sẽ nằm trên một đường thẳng trước ngày bầu cử năm nay, có thể gây ra những sự biến động khó ngờ. Lần gần đây nhất xảy ra hiện tượng thiên văn này là vào ngày bầu cử tổng thống năm 2000, với sự so tài của ứng cử viên George W. Bush và Al Gore. Bang Florida đã phải tổ chức kiểm phiếu lại để quyết định người thắng cuộc. "Có thể có tình trạng lộn xộn tương tự, và sẽ rất thú vị khi xem điều gì xảy ra", USA Today trích lời Lawrence cho biết. Hội nghị Liên hiệp Chiêm tinh học được tổ chức 4 năm một lần tại New Orleans, Mỹ, là dịp quy tụ nhiều nhà chiêm tinh học toàn cầu, David Railey, phát ngôn viên của hội nghị cho biết. Hội nghị năm nay lần đầu tiên có sự tham gia của nhà chiêm tinh đến từ Trung Quốc, nơi tử vi và chiêm tinh học ngày càng phổ biến trên thế giới. Trong hội nghị năm nay, các nhà chiêm tinh còn dự báo động đất, khám phá tác động của chu kỳ mặt trăng đối với chứng khoán Mỹ và cách sử dụng các bảng chiêm tinh để tìm việc làm. Hiện ứng cử viên tổng thống Mitt Romney vẫn đang bám đuổi sát nút ông Obama trong cuộc đua. Cuộc thăm dò mới nhất do RealClearPolitics tổ chức cho thấy tổng thống đương nhiệm đang dẫn điểm trước đối thủ Romney với tỷ lệ 45,6% so với 43,6%. Trọng Giáp =============================================== 6 người chứ nhỉ! Cả tớ nữa là 6. Tớ đoán từ đầu năm mà.
    1 like
  8. Chào bạn, Colosol cũng là 1 trong những thuốc có trong phác đồ điều trị đau dạ dày bạn ạ. Ngoài Colosol ra, còn cần dùng thêm Hemican và Ampelop. Còn mặt nhiều mụn có thể do nóng gan, nếu đúng là do gan, bạn có thể dùng Aginiba nhằm giải độc gan. Dùng L-Anpha rất tốt cho da, làm trẻ hóa tế bào, rất tốt cho những người đang có ý định chuẩn bị sinh em bé như bạn, nó giúp làm tăng khả năng thụ thai lên rất nhiều. Vài lời chia sẽ cùng bạn. Thân mến!
    1 like
  9. Sữa Ovaltine Kẹo Appenlibie và bánh Panati Xà bông tắm ,gội. 200 viên thuốc cảm sốt Doliprane và Eferralgan 64 bộ quần áo trẻ em do gia đình Chipchip trao chuyển tặng các em Xà bông giặt + nước rửa chén Quạt SenKo
    1 like
  10. Truyện cổ tích Việt Nam và sự liên hệ Bát Trạch Lạc Việt Thiên Đồng Bùi Anh Tuấn Thành viên nghiên cứu Phong thủy Lạc Việt Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông Phương. Trong tác phẩm, công trình nghiên cứu như: “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại”, "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch"; "Thời Hùng Vương và bí ẩn Lục thập hoa giáp"; Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam" của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, ông đã lấy những câu truyện cổ tích, truyền thuyết và huyền thoại để làm cảm hứng cho sự giải mã và phân tích những bí ẩn của nguyên lý học thuật cổ Đông Phương (gọi tắt là Lý Học Đông Phương) thuộc nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử. Sự giải mã phân tích ấy, mặc dù ông không coi là bằng chứng chứng minh cho những sự liên quan, nhưng cũng đặt ra nhiều chiêm nghiệm thú vị. Lấy cảm hứng theo cách tiếp cận và giải mã của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh và được sự hướng dẫn gợi ý của ông, người viết xin đưa ra đây thêm một vài trường hợp trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, để trả lời câu hỏi: “Phải chăng những di sản văn hóa dân gian Việt là những chiếc chìa khóa giải mã những hiện tượng bí ẩn của Lý Học Đông Phương?” Xin tham khảo qua hai câu truyện cổ tích sau đây. Câu truyện thứ nhất: Hổ và Mèo "Ngày xưa, muông thú đều tôn Mèo là Thầy, vì Mèo rất tài giỏi, dạy cho muông thú các môn võ nghệ để phòng thân và tồn tại. Như trâu biết húc, gà biết mổ và đá, ngựa biết chạy và lúc gặp kẻ thù nguy hiểm thì biết đá hậu…Khi ấy Hổ chưa biết ngón nghề võ nào, thấy muông thú đều được học thì cũng muốn lắm, ngặt nỗi không biết làm sao, bèn tìm cách học lén khi những con thú học với Mèo. Mèo một lần bắt gặp, Hổ thấy thế xin: -Xin Thầy thương tình mà truyền cho các ngón nghề võ nghệ phòng thân. Nghe thế Mèo đồng ý nhận Hổ làm học trò mà ngày ngày truyền dạy võ nghệ, truyền tất cả các ngón nghề. Mỗi lần học, Hổ lại nài nỉ: -Thầy còn tuyệt nghệ nào xin truyền hết đi. Thế là Mèo lại truyền môn “ra oai” bằng những chiêu gầm gừ, gầm rống và xù lông làm đối phướng khiếp vía kinh hải. Ngày qua ngày, Hổ đã học được hết tất cả các môn võ nghệ. Muông thú đều sợ hãi và đều thất bại dưới móng vuốt của Hổ mỗi khi tỉ thí. Tính tham lam và cao ngạo lên cao, nhìn lại thấy chỉ còn Mèo là Hổ chưa tỉ thí và nghĩ Mèo quá nhỏ thó so với Hổ, nếu thắng Mèo nữa thì sẽ là Chúa tể muôn loài. Vậy là Hổ thẳng thừng thách đấu với Mèo. Mèo nghe tin ấy không tỏ vẻ sợ hải hay ngạc nhiên. Đến ngày thi đấu, Mèo đến, Hổ đã chờ sẳn. Không nói không rằng, Hổ liền bất ngờ tấn công Mèo. Mèo biết trước, nhanh nhẩu né tránh và trèo thoăn thoắt lên cây cao. Hổ bị bất ngờ nên tức lắm, ở dưới gốc cây gầm rống vang cả núi rừng. Mèo ở trên cây cười và bảo: -Meo mẻo mèo meo, ta còn võ trèo, ta chẳng dạy cho. Hổ càng tức điên, nhưng cố bình tĩnh, nhại lại Mèo, nghiến răng nói: -Meo mẻo mèo meo, ta bắt được Mèo ta ăn cả cứt! Từ ấy, Hổ tuy mạnh mẽ nhưng lại không biết leo trèo, cũng từ ấy dòng dõi nhà Mèo đều phải đào hố và giấu phân của mình." Câu chuyện kết thúc với hình ảnh một con hổ dưới gốc cây đang ấm ức trước con mèo trên cành cây. Dường như nội dung duy nhất chuyển tải của câu truyện, xét trên quan niệm truyền thống ngàn đời của người Việt Nam, là muốn nhắc nhở người đời rằng phải biết “tôn sư trọng đạo”, “uống nước nhớ nguồn”. Điều này dường như đã đủ đối với bao nhãn quan xã hội nhân văn. Nhưng lạ lùng thay, khi bằng nhãn quan của lý thuyết Âm Dương Ngũ Hành thuộc nền Văn Hiến Việt thì sự trùng khớp mang tính ngẫu nhiên thú vị. Trong mười hai cung Địa Chi, người xưa quy định, Dần Mão thuộc mùa Xuân, thuộc Mộc, câu chuyện kết thúc với hình ảnh gồm 3 yếu tố Hổ - Dần, Mèo – Mão và Cây – Mộc, môt sự trùng khớp với quan niệm Dần – Mão – Mộc thuộc Đông phương. Khi quán xét thêm ba yếu tố này trên nguyên lý Hậu thiên Lạc Việt phối Hà Đồ trong 24 sơn hướng Bát trạch Lạc Việt sẽ thấy như sau: Mão trụ tại phương chính Đông thuộc Dương Mộc, độ số là 3 Dương trên Hà Đồ và quái Chấn chủ quản chính Đông phương. Hình ảnh con Mèo trèo lên cây cao trùng khớp với Mão trụ ở Đông phương và cây cao to đã phát triển là Dương Mộc. Vì ý nghĩa Mèo có khả năng trèo lên cây cao to lớn trong câu chuyện nên có thể chứng tỏ sự biểu đạt ý nghĩa của việc gắn kết mật thiết hiễn nhiên Mão – Mộc, chính Đông phương. Còn lại là hình ảnh con Hổ ngồi dưới gốc cây, vì không học được khả năng leo trèo. Hổ là Dần, thuộc phương Đông Bắc âm Mộc thuộc thứ phương, độ số là 8 Âm trên Hà Đồ. Hổ và Mèo tạo thành sự đối lập Âm Dương rỏ rệt trong cùng hành Mộc, Mão – Mèo đại diện cho chính Đông phương dương Mộc, Hổ - Dần đại diện cho thứ phương Âm Mộc. So với sự tương quan Hổ - Dần, Mão – Mèo thì Dần đứng hàng thứ 3 trong 12 địa chi, cũng tương ứng với sơn Dần là sơn Dương và Mão đứng hàng thứ 4 trong 12 địa chi, tương ứng với sơn Mão Âm trong 24 sơn Bát Trạch Lạc Việt. Theo nguyên lý “Âm đi lên, dương đi xuống”, “ Âm cao dương thấp” thì Mão – Mèo là Âm thể hiện trong câu chuyện Mèo có khả năng trèo lên cao, Hổ - Dần thuộc Dương thể hiện trong câu chuyện là không học được khả năng trèo lên cao và phải ngồi ở dưới dốc cây, ở dưới thấp. Câu truyện Hổ và Mèo kể chuyện Hổ đi học võ nghệ để có được khả năng và sức mạnh , đó là muốn nhấn mạnh sức mạnh và tri thức, cũng như sức mạnh của tri thức. Lạ lùng thay sự trùng lấp ý nghĩa này khi xét trong Mệnh Cung Bát Trạch truyền bao đời nay thì 2 cung Tri Thức và Sức Khỏe nằm liền nhau Tri Thức thuộc Cấn âm Mộc, cung có Dần ở, Sức Khỏe (Sức Mạnh) thuộc Chấn dương Mộc, cung có Mão trụ. Có sức khỏe chưa chắc đã mạnh, điều này chắc chắn đúng và được thể hiện ngay trong nội dung câu truyện, Mèo không thể thắng được sức mạnh võ biền của Hổ nên đã nhanh nhảu trèo lên cây. Đây là sự thể hiện của sức mạnh trí tuệ linh hoạt khi tri thức chỉ là phương tiện để nhằm mục đích đạt được cái cao hơn. Vậy cái cao hơn là gì? Câu truyện chắc hẳn không chỉ chuyển tải ý nghĩa đạo lý “tôn sư trọng đạo” mà ở chiều sâu còn gửi gắm hàm ý thâm trầm hơn khi quán xét theo lý Dịch. Sách “ Nhập môn Chu Dịch dự đoán học” của tác giả Thiệu Vĩ Hoa, trang 46 có đoạn: “Tượng Chấn Chấn là sấm, là đế vương, là con trai cả, là chủ, là tổ, là tông, là ông, là chư hầu, là bách quan, là kẻ sĩ, là chồng, là hành nhân, là đồ vật chính, là vương thần, là quân tử, là trăm thứ ngũ cốc, là tiền đồ rộng lớn, là đường bằng phẳng, là cỏ dại, là cây thấp, là lăng, là ngựa, là hưu lộc, là cái làn, là gót chân, là ngón cái, là dày, là đâm vào, là trống, là ra, là sống, là ban đầu, là bên trái, là dần dần, là đi, là làm, là khởi đầu, là bôn ba, là sống lại, là phấn chấn, là dơ lên, là kính trọng, là cấm, là đầu, là uy, là nhân nghĩa, là kinh sợ, là nói, là cười, là kêu, là âm thanh, là lời cáo, là vui, là kế giữ, là xuất chinh.” Cùng trích từ sách “ Nhập môn Chu Dịch dự đoán học” của tác giả Thiệu Vĩ Hoa, trang 47 có viết: “Tượng Cấn Cấn là núi, là đá, là cát, là miếu thờ, là môn đình, là cung thất, là thành trì, là nhà trọ, là ngõ hẻm, là đường tắt, là huyệt, là gò đồi, là thung lũng, là khô, là thiếu nam, là quân tử, là hiền nhân, là người thâm trầm, là đệ tử, là tiểu nhân, là cô đơn, là trẻ thơ ngây, là chúa, là lỗ mũi, là tay, là ngón tay, là lưng, là ngày cuối tháng, là đêm, là đuôi, là da, là hổ, là báo, là chuột, là ngôi sao nhỏ, là ngày kết thúc, là gỗ nhỏ, là quả to, là ngô, là hoa lệ, là ngừng, là thận trọng, là tiết lễ, là chấp chính, là dẫn dắt, là chọn lấy, là cầu tìm, là đưa dắt, là nạp vào, là nắm lấy, là nhiều, là dày, là trung thành thật thà, là tích đức, là biết nhiều, là tin, là nhớ đến, là nhỏ là xấu hổ, là nghỉ, là nhàn, là ở, là thôi, là đề phòng, là ngôi thứ.” Hình ảnh Mèo trên cây và Hổ dưới đất đại diện cho quẻ Chấn bên trên và Cấn bên dưới, xét theo cảm ứng tượng quẻ. Theo nội dung và hoàn cảnh câu chuyện thì trong nhiều nghĩa của tượng Chấn thì nghĩa là tổ, là quân tử, là nhân nghĩa là phù hợp với nội dung và hoàn cảnh câu chuyện, vì mèo là người dạy cho muôn loài võ nghệ, đem cái tri thức, kiến thức, sở học của mình mà giúp cho muôn loài tồn tại và tiến triển và chỉ có người có cái tâm bao dung rộng lớn đầy nhân nghĩa mới làm được đều đó luôn cả đối với học trò, dù biết trước sẽ là phản đồ. Điều này rỏ ràng hơn khi nghĩa của quẻ Cấn là hổ, là đệ tử,là tiểu nhân, là cầu tìm, là tích đức. Hổ đã tìm điến để cầu học với Mèo và được Mèo truyền thụ võ nghệ, là truyền thụ tri thức, nhưng Hổ lại không chịu tích đức, không hiểu ra được điều nhân nghĩa mà luôn dùng võ lực, oai danh, những điều đã học được để đe dọa trấn áp thiên hạ, muôn loài, một khi tham vọng lợi ích, quyền lực che mờ cả lý trí thì sẳn sàng quay trở ngược lại đánh người thầy, phản thầy một cách thẳng thừng. Tham vọng của kẻ nghịch đồ càng cao, càng mờ mắt vì danh, vì lợi, vì quyền hạn thì tất yếu dẫn đến những hành động bỉ ổi xuất phát từ tư tưởng hèn kém mà mọi việc hạ cấp hay ti tiện nào cũng có thể làm, đó là: “-Meo mẻo mèo meo, ta bắt được Mèo ta ăn cả cứt!” Rõ ràng và đích thật, đây là hạn tiểu nhân. Quẻ Cấn bao gồm hai nghĩa song song là “tiểu nhân” và “quân tử”, nhưng cũng hàm chứa nghĩa “tích đức”, do vậy tiểu nhân hay quân tử chỉ khác nhau một chữ “Đức” mà thôi. Khi lấy hai tượng Chấn chồng lên Cấn thì được quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá, một sự trùng lấp lại hiện ra so với nội câu truyện, khi xét nghĩa quẻ sau đây: Trích từ sách “ Chu Dịch dự đoán học” của tác giả Thiệu Vĩ Hoa, trang 52: “Tiểu quá, Quá tức là vượt qua. Có thể vượt qua điều thường tình mới đủ sức làm việc lớn.” Hổ muốn thị oai, muốn làm chúa tể muôn loài, nghĩa là muốn mưu cầu việc lớn, nhưng Hổ không thể vượt qua được điều rất bình thường là thu phục lòng muôn loài, không chịu tích đức, không hiểu ra được cái tuyệt chiêu tối thượng cần phải cầu học là Nhân Nghĩa, do vậy mà Hổ phải chịu thất bại trước Mèo, trước sức mạnh linh hoạt của tri thức, của lòng Nhân Nghĩa. Và Mèo được muôn loài tôn và trọng không phải vì tài nghệ hay sức mạnh võ biền mà là vì cái tâm Nhân Nghĩa truyền thụ đạo học. Trích từ sách “Dịch học ngũ linh”, tác giả Cao Từ Linh, NXB Văn Hóa Thông Tin, trang 678 có đoạn: Lời quẻ “Tiểu Quá, hanh lợi, trinh, khả tiểu sự bất khả đại sự, phi điểu di chi âm, bất nghi thượng, nghi hạ, đại cát” (Quá nhưng việc nhỏ, hanh thông hợp đạo chính thì lợi, có thể làm việc nhỏ, không thể làm việc lớn. Con chim bay để tiếng kêu lại, không nên lên cao mà nên xuống thấp, được vậy thì đại cát.) Hổ không thể đánh bại được Mèo đã thể hiện cái “không thể làm việc lớn”. Vì Tiểu Quá là vượt qua những việc nhỏ, những chuyện thường tình thế sự thì mới có thể nghĩ đến việc lớn hơn. “bất nghi thượng, nghi hạ đại cát” ý chỉ người nào việc náy mà tùy theo khả năng của mình vậy. Phải chăng câu chuyện ngoài việc muốn chuyển tải ý nghĩa nhắn nhủ rằng tri thức của nền văn minh phương Đông chỉ truyền lại cho những ai học được điều Nhân Nghĩa và nền tảng của tri thức phương Đông này lấy Nhân Nghĩa làm chủ đạo, mà còn chuyển tải hàm ý xác định tính chất hai cung Cấn và Chấn là hai cung Tri Thức và Sức Khỏe (sức mạnh) trong Mệnh cung Bát Trạch, muốn nhấn mạnh núi tri thức phương đông là phương tiện hướng đến một sức mạnh lý trí linh hoạt của Đông phương dựa trên nền tảng Nhân Nghĩa sâu sắc. Truyện thứ 2, tựa: Trí khôn ta đây!(hay là sự tích bộ lông vằn của hổ, hàm răng trên bị khuyết của trâu) "Một con cọp từ trong rừng đi ra, thấy một anh nông dân cùng một con trâu đang cày dưới ruộng. Trâu cặm cụi đi từng bước, lâu lâu lại bị quất một roi vào mông. Cọp lấy làm ngạc nhiên. Ðến trưa, mở cày, Cọp liền đi lại gần Trâu hỏi: - Này, trông anh khỏe thế, sao anh lại để cho người đánh đập khổ sở như vậy? Trâu trả lời khẽ vào tai Cọp: - Người tuy nhỏ, nhưng người có trí khôn, anh ạ! Cọp không hiểu, tò mò hỏi: - Trí khôn là cái gì? Nó như thế nào? Trâu không biết giải thích ra sao, đành trả lời qua quýt: - Trí khôn là trí khôn, chứ còn là cái gì nữa? Muốn biết rõ thì hỏi người ấy! Cọp thong thả bước lại chỗ anh nông dân và hỏi: - Trí khôn của anh đâu, cho tôi xem một tí có được không? Anh nông dân suy nghĩ một lát rồi nói: - Trí khôn tôi để ở nhà. Ðể tôi về lấy cho anh xem. Anh có cần, tôi sẽ cho anh một ít. Cọp nghe nói, mừng lắm. Anh nông dân toan đi, lại làm như sực nhớ ra điều gì bèn nói: - Nhưng mà tôi đi khỏi, lỡ anh ăn mất trâu của tôi thì sao? Cọp đang băn khoăn chưa biết trả lời thế nào thì anh nông dân đã nói tiếp: - Hay là anh chịu khó để tôi buộc tạm vào gốc cây này cho tôi được yên tâm. Cọp ưng thuận, anh nông dân bèn lấy dây thừng trói cọp thật chặt vào một gốc cây. Xong anh lấy rơm chất chung quanh Cọp,rồi châm lửa vừa đốt vừa cầm gậy nện Cọp tới tấp và quát: - Trí khôn của ta đây! Trí khôn của ta đây! Trâu thấy vậy thích quá, bò lăn ra mà cười, không may hàm trên va vào đá, răng gãy không còn chiếc nào. Mãi sau dây thừng cháy đứt, Cọp mới vùng dậy ba chân bốn cẳng chạy thẳng vào rừng không dám ngoái nhìn lại. Từ đó, cọp sinh ra con nào trên mình cũng có những vằn đen dài, vốn là dấu tích những vết cháy, còn trâu thì chẳng con nào có răng ở hàm trên cả." Câu truyện cổ tích này được truyền khẩu từ bao đời nay, đã làm cho biết bao tâm hồn trẻ thơ, luôn cả những người lớn lấy làm thú vị vì cách giải thích một nguyên do lông cọp bị vằn và hàm răng trâu không có hàm trên, qua đó cũng diễn đạt ý nghĩa sâu hơn của câu truyện là trí khôn chỉ có ở con người và trí khôn không phải là điều gì lớn lao lắm mà chỉ đơn giản là việc ứng xử với thiên nhiên với môi trường xung quanh một cách linh hoạt. Đây là điều thật lý thú và thú vị đem đến từ câu chuyện. Điều này chỉ dừng lại ở đây thôi thì sẽ không còn gì đáng nói, nhưng bất ngờ thay đằng sau nó dường như chuyển tải một bí ẩn khác, khi nhìn dưới nhãn quan Lý học đông phương. Câu truyện vỏn vẹn chỉ có 3 nhận vật: Cọp, Trâu và Người, trong đó Người và Cọp là hai nhân vật chính, còn Trâu là nhân vật phụ, nhân vật trung gian. Điều trùng hợp ở đây là Cọp và Trâu là hai hình tượng trùng lấp với Sửu và Dần khi liên hệ trên 24 sơn Bát Trạch Lạc Việt, cung Cấn, thuộc phương Đông Bắc, Âm Mộc trên Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt. Bát quái mệnh cung từ cổ thư chữ Hán Bát quái mệnh cung Lạc Việt Nội dung chính của câu truyện kể về việc Hổ thắc mắc muốn hiểu biết trí khôn là gì. Lạ lùng thay, ngay trên Bát quái mệnh cung được lưu truyền bao đời nay, cũng như đồ hình Bát Quái mệnh cung được một một Phong thủy gia người Đài Loan công bố thì cung Tri Thức lại ở ngay cung Đông Bắc, gồm 3 sơn Sửu – Cấn – Dần. Và theo sự phục hồi trên cơ sở Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà Đồ thì Sửu – Cấn – Dần thuộc phương Cấn âm Mộc, vẫn là phương Đông Bắc.Tri Thức là Trí Khôn là khả năng cao cấp nhất chỉ có con người mới có được, và yếu tố con người xuất hiện trong câu truyện không phải là dư thừa hay không hợp lý khi trong cố thư có câu: “Thiên sinh ư tý, địa sinh ư sửu, nhân sinh ư dần” Tạm dịch là trời sinh ra ở hội tý, đất sinh ra ở hội sửu và người sinh ra ở hội dần. Vì vậy vấn đề “trí khôn là cái gì? ở đâu?” được giải quyết trong phần cuối câu truyện xảy ra giữa Cọp và Người, hình ảnh của Dần và Nhân. Sự trùng lấp Trâu - Cọp với Sửu – Dần và nội dung câu truyện giải thích trí khôn là gì với tương đương nghĩa của tính chất cung Đông Bắc là Tri Thức là một sự trùng họp tuyệt vời, có thể là một bí ẩn chuyển tải trong kho tàng truyện cổ tích của người Việt, trong văn hóa của người Việt lưu truyền một cách vô thức qua bao thế hệ, có thể đây là một thông điệp ngàn đời muốn nhắn nhủ rằng chủ nhân đích thực của nền văn minh phương Đông là con Rồng cháu Tiên với nền văn hiến 5000 năm huyền vĩ. Hai câu truyện “Hổ và Mèo” và “Trí khôn của ta đây” trùng lặp với sự giải mã theo cơ sở Lý học Đông phương, xác nhận hai phương Chấn và Cấn là hai cung Sức Khỏe và Tri Thức mà qua đó chủ nhân đích thực của nền văn minh phương Đông muốn nhắn gửi một điều sâu thẩm rằng tri thức Đông phương là sức mạnh linh hoạt và biến chuyển (qua hình ảnh Mèo và Người) không dể bị áp chế bởi sức mạnh võ biền (hình ảnh Hổ) và nền tảng của nền văn minh ấy là đạo lý Nhân Nghĩa sâu sắc. Có thể đây không phải là một chứng minh, nhưng ít ra cũng là một cách nhìn đầy thú vị của riêng người viết, khi liên hệ những yếu tố của kho tàng văn hóa Việt với tri thức Lý học Đông phương nhằm tạo một sự hứng khởi trên con đường nguyên cứu khám phá trong biến bờ Lý học Đông phương huyền vĩ. Không dám cho rằng là đúng khi tính bao hàm của cơ sở Lý học Đông phương quá rộng lớn so với sự nhận thức hạn hữu của con người. Tp HCM, tháng 3-2010 Thiên Đồng ----------------------------------------------------- Tham khảo: - Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, NXB Tổng Hợp TpHCM 2007 - Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, NXB Tổng Hợp TpHCM 2003 - Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam. - Phong thủy Lạc Việt, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, lưu hành nội bộ. - Dịch học ngũ linh, tg Cao Từ Linh, NXB Văn Hóa Thông Tin, 2006. - Nhập môn chu dịch dư đoán học, tg Thiệu Vỹ Hoa, NXB Văn Hóa Thông Tin, 1996. web: www.wikipedia.org
    1 like
  11. Tướng do tâm sinh, thay đổi vận mệnh bắt đầu từ Tâm.
    1 like
  12. Dương lịch là 29/01/1987, Âm lịch là 01/01 Đinh Mão. Tất nhiên phải tuổi Mão.
    1 like
  13. 1 like
  14. Yêu kính bậc sinh thành Tâm chúng ta thêu dệt tạo tác nên mọi điều, nhiều khi thật khó lường. Đôi khi nó cất chứa những thông tin vô nghĩa và vứt bỏ những thông tin hữu ích. Tôi luôn nhắc nhở học trò và bạn bè rằng, đừng lưu lại trong tâm những điều vô nghĩa, cuộc sống của bạn rất ngắn ngủi, và khả năng ghi nhớ của tâm bạn cũng rất hữu hạn cho cuộc sống ngắn ngủi này mà thôi. Hãy để dành tâm mình cho những điều hữu ích, đó là những điều giúp bạn trưởng dưỡng một tâm thái lạc quan tích cực thay vì những ảnh hưởng tiêu cực khiến tâm bạn điên đảo, mất cân bằng. Chúng ta không muốn phí phạm từng thời khắc quý báu của mình cho sự chi phối của cảm xúc, dù là cho niềm vui sướng tột độ hay cho những sân giận khổ đau, những chi phối này đều làm tiêu tốn thời gian và năng lượng của chúng ta như nhau. Chúng ta cần luôn giữ trạng thái cân bằng. Nếu ta thấy mình, trong một lúc nào đó, trở nên hưng phấn quá mức, chúng ta nên tĩnh tâm trở lại. Khi chúng ta cảm giác sân hận dâng trào, chúng ta nên nhanh chóng làm nguội ngọn lửa sân đang thiêu đốt tâm mình. Nếu ta cảm thấy chán nản, phiền muộn, ta cần làm cho mình trở nên phấn chấn, lạc quan hơn. Bằng cách giữ tâm trong trạng thái tỉnh giác để trọn hưởng cuộc sống thực tại, chúng ta sẽ luôn duy trì cho mình con đường trung đạo, như vậy chắc chắn chúng ta sẽ không trở nên phóng túng, điên cuồng. Những đợt sóng thăng trầm của ngoại cảnh sẽ không thể lay động tâm ta, Cuộc sống sẽ luôn tươi đẹp một cách nhậm vận, tự nhiên. Vì lẽ đó, chúng ta không nên khuyến khích con cái mình để chúng bị những xúc tình phiền não chi phối hay làm tăng trưởng bản ngã trong chúng, việc giáo dưỡng của bậc cha mẹ như chúng ta đối với con cái mình theo cách này là vô cùng quan trọng. Cứ mỗi khi nghĩ về hàng loạt những vấn đề mà lớp thanh thiếu niên gây ra cho cha mẹ, gia đình, nhà trường và xã hội ngày nay, tôi luôn cảm thấy rằng điều đầu tiên chúng ta cần làm là kiểm điểm các bậc phụ huynh. Trẻ em là tương lai của chúng ta, vì vậy chúng vô cùng quan trọng. Nhưng quan trọng hơn là các bậc phụ huynh. Bậc làm cha làm mẹ cần chăm sóc dạy dỗ con cái bằng tình yêu thương và sự quan tâm, chẳng khác gì một người làm vườn cần mẫn chăm sóc, vun bồi những luống hoa của mình. Đôi khi, vì làm cha mẹ, có thể chúng ta muốn chiều chuộng con cái bằng nhiều cách khác nhau, khi đó, bạn nên lùi lại một chút để suy nghĩ cho thấu đáo về những hậu quả mà việc này sẽ đem lại. Đáng buồn thay, rất nhiều bậc cha mẹ ngày nay coi con cái như những vật phẩm để phô trương với người khác. Rốt cục, những đứa con như vậy sẽ lớn lên với rất nhiều vấn đề về bản ngã. Cha mẹ có trách nhiệm rất lớn, không chỉ là lo liệu một cuộc sống vật chất để nuôi nấng con cái, mà cha mẹ còn cần nỗ lực dành rất nhiều công sức và tâm sức để đảm bảo con cái mình khôn lớn thành người. Chăm sóc, dạy dỗ con cái thực sự không phải là công việc của người giúp việc. Từ khi còn rất nhỏ, tôi đã được đem về tự viện. Không giống như hầu hết các bạn, vì vai trò mà tôi nắm giữ, tôi đã không có những cơ hội quý báu để được hưởng sự chăm sóc, dưỡng dục của thân mẫu tôi. Thân mẫu tôi cũng vô cùng bận rộn vì người luôn phải đi cùng và trợ giúp cho thân phụ tôi trong những hoạt động Phật sự, hoạt động tâm linh phát triển rộng khắp và đạt được rất nhiều thành tựu của người. Bất cứ khi nào có cơ hội ở bên cạnh tôi, thân mẫu luôn cho tôi thấy một hình ảnh mẫu mực. Người không nói nhiều, người dạy tôi qua hành động thiết thực. Tôi nhận thấy các bậc cha mẹ ngày nay rầy la, trách móc con cái quá nhiều, và con cái thường trở nên quá mệt mỏi khi nghe cha mẹ mắng mỏ, để giải tỏa việc này, chúng lại đi tìm những nơi khác và chú tâm vào những việc khác. Vì vậy, thay vì la mắng, cha mẹ phải tìm cách hiểu con cái và làm gương cho con. Nếu như cha mẹ luôn luôn thái quá, luôn to tiếng, và luôn để cho xúc tình phiền não chi phối mình, con cái họ sẽ theo gương này và trở nên giống cha mẹ một cách tự nhiên, vô thức. Đợi đến sau này, khi những đứa trẻ đã trở thành một vấn đề đau đầu và nhức nhối, khi đó cha mẹ lại đổ lỗi cho nhà trường, cho xã hội, cho người giúp việc, thậm chí cho tất cả mọi người. Bởi vậy, bậc làm cha mẹ cần luôn luôn tỉnh giác, vì con cái họ sẽ luôn bắt chước những thói quen của cha mẹ mình, dù cha mẹ không hề hay biết việc này. Là con, chúng ta phải thường xuyên nhắc nhở mình về bao nhiêu ân đức mà cha mẹ dành cho mình. Hẳn bạn còn nhớ ai đã ẵm bồng khi bạn khóc, khi bạn đói, vấp ngã, hay bị đau? Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái là vô điều kiện, đôi khi, cha mẹ bày tỏ tình cảm đó đối với con cái có hơi khác lạ, tuy nhiên, hầu hết thời gian, chúng ta luôn được lớn lên trong tình yêu thương và sự chăm sóc nâng niu của cha mẹ. Lẽ dĩ nhiên, cũng có những bậc cha mẹ vô trách nhiệm hoặc lạm dụng con cái mình. Nhưng hầu hết cha mẹ đều dành tình yêu thương, ân cần cho con cái, dù tình yêu thương đó có sáng suốt hay không, điều đó không thành vấn đề, điều thực sự quan trọng là cha mẹ yêu thương chúng ta vô điều kiện, vậy nhưng hầu hết chúng ta, những đứa con, lại yêu kính cha mẹ với rất nhiều điều kiện. Khi chúng ta già đi mỗi ngày, chúng ta phải nhớ rằng cha mẹ mình cũng ngày một có tuổi, ngày thêm già yếu. Thời gian mà ta có với cha mẹ mình chỉ có hạn, bởi vậy nên bất cứ khi nào có thời gian ở bên cạnh cha mẹ, ta hãy làm cho họ hoan hỷ, hạnh phúc, hãy khiến cho họ mỉm cười. Không có công đức nào sánh với công đức của việc đáp đền ân nghĩa của mẹ cha, đặc biệt là với mẹ ta. Chúng ta thường cầu nguyện câu “hết thảy chúng sinh mẹ”. Điều này có nghĩa là, trong vô vàn kiếp đời quá khứ, chúng ta đã nhận vô vàn chúng sinh là mẹ mình, một vài trong số đó, vào kiếp đời này, có thể là bạn ta, là vật nuôi của ta, là đối tác kinh doanh, thậm chí có thể là kẻ thù. Khi bạn quán chiếu một cách sâu sắc, nếu bạn có thể nhớ được rằng, trong đời này mẹ đã yêu thương chăm lo cho mình như thế nào, thì trong mỗi kiếp đời quá khứ, những chúng sinh mẹ đó cũng yêu thương quan tâm đến bạn chừng ấy. Khi bạn có suy nghĩ và hiểu biết như vậy, bạn sẽ không thể làm hại bất cứ ai, bạn sẽ không thể nghĩ đến việc ăn thịt bất cứ chúng sinh nào, bạn sẽ không thể nghĩ đến việc lạm dụng, ngược đãi bất cứ chúng sinh nào, bởi vì tất cả mọi chúng sinh đều là “chúng sinh mẹ”. Hôm nay là Ngày của Mẹ. Tôi biết rất nhiều học trò và bạn bè của mình đang hướng tình yêu thương và lòng kính trọng tới mẹ - đấng sinh thành ra mình. Đó cũng là lý do tại sao tất cả chương trình quảng cáo tivi, tất cả những biển hiệu đều đang nhắc ta mua quà cho mẹ. Đây chỉ là một chiêu trong thương mại. Điều chúng ta cần làm là biến tất cả mọi ngày đều trở thành Ngày của Mẹ, và luôn nhắc nhở bản thân rằng tất cả mọi chúng sinh trong một kiếp nào đó đều đã là mẹ mình. Chúng ta hãy nghĩ về tình mẹ, về công ơn và ân đức của mẹ. Chúng ta hãy trân trọng và tri ân tình cảm và ân đức của tất cả những ai đã là mẹ ta trong vô lượng kiếp. Đây chính là bài thực hành tâm linh và thực hành Bồ tát đạo đối với mỗi chúng ta. Xin được gửi lời chúc nguyện nhân dịp lễ này để mỗi ngày đều là Ngày của Mẹ!
    1 like
  15. Bước 1: bạn chuyển tiền qua tài khoản NHàng. Nếu dùng Internet Banking thì có thể để lại Nội dung lời nhắn bằng tiếng Việt ko dấu. Nếu dùng thẻ ATM thì ko để lại đc lời nhắn. Bước 2: Chuyển xong bạn vào trang web thông báo mình vừa chuyển tiền lúc mấy h, bằng tài khoản nào. Bước 3: Đợi ngày học.
    1 like
  16. Theo lão say thì số này ko hợp với kinh doanh, Nên tìm công việc nào mang tính ổn định lâu dài . Nên chỉ cần đủ ăn mặc không cần giàu có. Có thể sẽ khó khăn về đường con cái nên khám lại bộ máy sinh sản
    1 like
  17. Đây, hộp Colosol là hộp 60 viên nang, e đã chụp ảnh up lên đợt trước đây này. Jade xem web của công ty Thảo Mộc Hương, cũng ghi rõ là hộp 60 viên đó.. Colosol dùng nhiều công dụng lắm
    1 like
  18. Bạn đọc kỹ dòng dưới và làm theo hướng dẫn bên dưới nhé. Thân. 1. Đóng trực tiếp tại TTNC Lý Học Đông Phương, số A75/6F/14đường Bạch Đằng, P.2, Quận Tân Bình. 2. Hoặc chuyển khoản: -Tài khoản lớp Phong Thủy Lạc Việt Chủ tài khoản : HÀ HỒNG NGA Số tài khoản: 1. Tài khoản VND: 10620424693010 tại : Ngân hàng: TECHCOMBANK (chi nhánh Tân Bình). 2. Tài khoản USD: 106 204 246 93029 tại : Ngân hàng: TECHCOMBANK (chi nhánh Tân Bình). Lưu ý: Để thuận tiện cho việc kiểm tra và xác nhận, khi chuyển khoản hay dùng Ủy Nhiệm Chi nên ghi rõ: -Nội dung nộp “Học phí Phong Thủy Lạc Việt cơ bản 10”. -Tên thật. -Nick đăng ký trên diễn đàn lyhocdongphuong.org.vn. Chỉ xác nhận khi chuyển đúng tài khoản của lớp.
    1 like
  19. Sinh mổ hay thường thì vẫn là năm Nhâm Thìn, đâu có thay đổi gì được? Nếu sinh thường được thì sinh cho con khỏe mạnh, việc gì em uổng đứa bé mới chào đời? Ngày tốt xấu để làm việc trong ngày đó được thuận lợi thôi. Công nhận chị mê tín thật đấy! Công việc lận đận là chính, những yếu tố khác ở mức tạm tạm, ko có gì đáng nói. Nói chung sinh đứa này ra thì cứ bình bình mà sống thôi!
    1 like
  20. Cái này PM cho Thiên Đồng nhờ nó xem cho. Tôi đang ở xa chẳng có tư liệu gì cả. Mọi việc xem ngày, xem giờ tôi giao hết bí kíp cho Thiên Đồng. Chính tôi khi cần biết ngày tốt xấu cũng hỏi lại nó.
    1 like
  21. 1 like
  22. Người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh Thứ Tư, 30/05/2012 - 16:16 Tại thành phố Cam Ranh (Khánh Hoà), vùng nuôi cá mú được xem là lớn nhất Việt Nam, người Trung Quốc không chỉ thu mua mà còn sử dụng mặt nước vịnh để nuôi các loài hải sản có giá trị kinh tế cao như tôm hùm, cá mú. Điều đáng nói là tình trạng người Trung Quốc “núp bóng” nuôi cá tại một vịnh có vị trí quan trọng này diễn ra từ lâu, nhưng chính quyền tỏ ra lúng túng. Lồng bè do những người Trung Quốc điều hành. Bè cá Trung Quốc hoành tráng Hầu như mọi ngư dân và người buôn bán nào ở gần cảng Cam Ranh đều biết các đìa cũng như lồng bè nuôi cá, tôm của người Trung Quốc. Ông Đạt, một chủ đìa tại đây nói đìa nuôi tôm hùm của A Xìu nằm cạnh cảng Cam Ranh, còn phía ngoài vịnh cách đó chừng 200m là lồng bè nuôi cá mú của những người Trung Quốc khác. Mỗi lồng bè nuôi cá, tôm hùm trị giá hàng tỉ đồng.Từ xa có thể thấy khu trại nuôi cá của A Xìu gồm những khu nhà kiên cố, có cả hàng rào, cổng cao khác hẳn với những khu trại tạm bợ của người Việt bên cạnh. Tuy nhiên, khi đến gần thì khu trại này đóng cửa. Lên một chiếc tàu, chúng tôi rời cảng tiếp tục đến bè nuôi của người Trung Quốc phía ngoài vịnh. Bè này nằm cách cảng Cam Ranh chừng vài trăm mét và có thể thấy rõ quân cảng Cam Ranh ở phía bên kia bờ vịnh. Từ xa, bè của những người Trung Quốc nổi bật giữa biển bởi sự hoành tráng so với những chiếc bè nhỏ của người Việt gần đó. Các bè này cũng giống như trại nuôi cá của A Xìu: không bảng hiệu, được gắn với nhau, mỗi bè có nhiều lồng, trên bè có đến ba ngôi nhà lợp tôn kiên cố với tổng diện tích khoảng 100m2. Huy, một người địa phương làm công tại một bè cá của người Trung Quốc ở đây cho biết, ở bè này có sáu người Trung Quốc làm việc với gần 100 lồng. Ngoài ra họ còn thu mua cá mú khắp nơi nhưng nhiều nhất là tại Cam Ranh, Phú Yên và đảo Phú Quý. “Người Trung Quốc ở đây ai cũng có thể nói được tiếng Việt, bởi họ qua đây đã sáu, bảy năm rồi. Người Trung Quốc cân cá, mua cá, xuất bán cá... còn em chỉ lo chăm sóc cá thôi. Mỗi năm có hàng ngàn tấn cá được xuất đi, khi nào đủ số lượng thì sẽ có tàu của Trung Quốc cập bè đưa cá về bên đó”, Huy nói. Chúng tôi quan sát thấy xung quanh bè thấy có chừng ba, bốn chiếc tàu cá mang biển số Khánh Hoà, Bình Thuận đang chở cá đến để bán cho người Trung Quốc. Trên bè các bảng thông báo, thẻ đánh số đều được ghi bằng tiếng Trung. Tại một góc khác của bè, hai người đàn ông Trung Quốc tự xưng là A Ngán và A Keng vừa hút thuốc lào vừa quan sát những người Việt làm việc. A Ngán cho hay quê ở Quảng Châu, chuyên mua và nuôi cá mú. Cá mú đen thu mua về rồi nuôi tiếp, đến khi cá nặng chừng 1kg mới bán; cá mú nghệ nặng 10kg thì bán, có thể đóng thùng đi đường bộ hoặc tàu từ Trung Quốc qua thu mua tại bè. “Chúng tôi ở đây đã lâu, có người lấy vợ Việt Nam và tách ra làm riêng rồi”, A Ngán khoe. Theo ông Hoàng Gia Ánh, chủ tịch hội nông dân phường Ba Ngòi, thành phố Cam Ranh, giá cá mú đen thương phẩm loại 1kg tại Cam Ranh hiện bán 200.000 đồng/kg, cá mú nghệ 250.000 đồng/kg. Thương lái Trung Quốc tại các bè trên đang thu mua loại cá mú nhỏ 0,5 – 0,6kg với giá bằng 1/2 giá cá thương phẩm. “Họ thu mua cá nhỏ sau đó nuôi thêm rồi xuất khẩu, bởi làm như vậy lời hơn so với mua cá lớn rồi xuất ngay”. Những người Trung Quốc trên vịnh Cam Ranh. “Họ tự làm chứ chúng tôi không cho phép” Theo ông Nguyễn Thành Long, đội phó đội Quản lý thị trường số 3, tại Cam Ranh đang có ít nhất bốn cơ sở thu mua và một cơ sở nuôi bè hải sản của người Trung Quốc, nhưng do người Việt Nam đứng tên; phường Cam Phúc Bắc có hai cơ sở, phường Cam Phú có một cơ sở. Riêng tại phường Cam Linh có hai cơ sở, trong đó cơ sở nuôi bè trên biển của công ty TNHH Song Phong. Song, ông Trần Tính, phó chủ tịch UBND phường Cam Linh cho rằng trên địa bàn chỉ có một cơ sở thu mua hải sản với khoảng 5 – 7 người Trung Quốc hoạt động, đứng tên kinh doanh là công ty TNHH Khải Hoàn của người Việt Nam. “Cơ sở này thuê đất trên bờ của người Việt, còn lồng bè trên biển thì họ tự làm chứ chúng tôi không cho phép”, ông Tính nói. Ông Tính cho biết thêm ở khu vực lồng bè có người Trung Quốc hoạt động, hiện nhiều lực lượng đang quản lý: trạm kiểm soát của đồn Biên phòng cửa khẩu, đồn Biên phòng 384, công an… Rất nhiều cơ quan quản lý, nhưng ông Tính phân bua: “Quá nhiều lực lượng song chúng ta đang lúng túng trong phân cấp xử lý vấn đề người nước ngoài. Qua các buổi giao ban chúng tôi đều có ý kiến về việc này, bản thân tôi thấy cần phải rút kinh nghiệm”. Cũng theo ông Tính, mỗi lần có mưa bão, phường ra di dời những người trên lồng bè vào bờ để tránh nguy hiểm, nhưng gặp khó khăn khi muốn đưa người Trung Quốc vào bờ. “Phần vì chúng tôi nói thì họ không hiểu, phần vì họ nghe dự báo thời tiết từ đài của họ nên họ không chịu di dời. Thực sự chúng tôi không biết họ có bao nhiêu người ở trên những bè đó”, ông Tính nói. Phó chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh Nguyễn Ngọc Sơn, thừa nhận trên địa bàn có một số người nước ngoài nuôi trồng thuỷ sản. “Tuy nhiên, trên thực tế đến nay chưa có doanh nghiệp hay người nước ngoài nào xin phép nuôi trồng thuỷ sản tại vịnh Cam Ranh... Chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Sơn nói. Theo Lê Anh Sài Gòn Tiếp thị ======================== Buồn cười! Cười buồn....
    1 like
  23. Tỏi hiệu quả gấp 100 lần kháng sinh khoahoc.com.vn Cập nhật lúc 09h04' ngày 04/05/2012 Một hợp chất trong tỏi có tác dụng ngăn chặn ngộ độc thực phẩm gấp 100 lần so với các loại thuốc kháng sinh phổ biến, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ). Các nhà khoa học thuộc Đại học Washington phát hiện hợp chất diallyl sulphide trong tỏi có thể dễ dàng phá hủy lớp màng bảo vệ của các loại vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể. Thậm chí, chất hóa học này có hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn gấp 100 lần so với hai loại thuốc kháng sinh thông dụng là erythromycin và ciprofloxacin. Tỏi có khả năng chống lại vi khuẩn rất hiệu quả Tiến sĩ Michael Konkel, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi rất thú vị. Nó cho thấy chất diallyl sulphide trong tỏi có khả năng giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn trong môi trường và nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta". Theo Daily Mail, phát hiện trên có thể mở ra những phương pháp xử lý mới đối với thịt tươi sống và chế biến, nhằm giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn Campylobacter. Loại vi khuẩn này là nguyên nhân chính gây ra ngộ độc thực phẩm ở Mỹ và các nước khác trên thế giới. Các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Campylobacter gây ra bao gồm tiêu chảy, đau bụng, co thắt và sốt. Loại vi khuẩn này cũng là nguyên nhân gây ra gần 1/3 số trường hợp mắc hội chứng rối loạn tê liệt thần kinh Guillain-Barre rất hiếm gặp. Phần lớn những bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Campylobacter do ăn thịt gia cầm sống hoặc nấu chưa chín hay những thực phẩm và đồ dùng để ở những nơi bẩn thỉu. Tham khảo: Daily Mail
    1 like
  24. Có dấu keo dán ở chân, không biết ai lấy mấy sợi tóc bạc gắn vào.
    1 like
  25. 7 điều không nên làm ngay sau khi ăn trứng Có một số điều không nên thực hiện ngay sau khi ăn trứng để tránh những tổn hại cho sức khỏe. 1. Không ăn đường Không nên chế biến trứng cùng với bột ngọt (mỳ chính) là điều mà chắc hẳn rất nhiều người đã biết. Nhưng có thể nhiều chị em không biết rằng trứng không nên nấu chín cùng với đường hoặc không dùng đường ngay sau khi ăn trứng. Ở nhiều nơi thậm chí còn có thói quen chế biến món thịt kho trứng với đường thắng để lấy màu. Trong thực tế, điều này sẽ làm cho protein axit amin fructose trong trứng tiếp hợp với lysine. Chất này khó hấp thu bởi cơ thể, như thế sẽ tạo ra các hiệu ứng y tế bất lợi. 2. Không ăn quả hồng Ăn hồng ngay sau khi ăn trứng là một trong những nguyên nhân ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột cấp tính. Sau khi ăn 1 – 2 giờ bạn có thể bị nôn mửa. Khi đó cần uống ngay lập tức dung dịch bao gồm 20g muối và 200ml nước sôi. Nếu bạn không nôn, bạn cần phải uống nhiều lần để thúc đẩy nôn mửa. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng nước ép gừng tươi hòa lẫn với nước ấm. Sau đó bạn vẫn cần phải uống thuốc nhuận tràng để đào thải những chất độc hại trong cơ thể. 3. Không uống sữa đậu nành Mỗi buổi sáng thức dậy, một số mẹ cẩn thận chuẩn bị bữa sáng cho con. Muốn con cái đầy đủ dinh dưỡng từ sáng sớm nên rất nhiều mẹ chuẩn bị khẩu phần bao gồm trứng chiên và cốc sữa đậu nành. Trẻ cũng thường uống sữa sau khi ăn trứng để làm dịu cơn khát của chúng. Uống sữa đậu nành sau khi ăn trứng không tốt cho tiêu hóa. (ảnh minh họa) Trong thực tế, sữa đậu nành có chứa protein thực vật, chất béo, carbohydrate, chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin, khoáng chất… có tác dụng bổ dưỡng rất tốt. Sữa đậu nành còn chứa chất ức chế trypsin, có thể ức chế hoạt động của con người, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ protein trong cơ thể người. Nếu ăn trứng cùng với uống sữa đậu nành thì protein trong trứng có thể kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành làm cho quá trình phân hủy protein bị cản trở và làm giảm tỷ lệ hấp thụ protein trong cơ thể. Ngoài ra, trong sữa đậu nành có protidaza gây kiềm chế protein trong trứng gà, ảnh hưởng tiêu hóa. 4. Không ăn thịt ngỗng, thịt thỏ Không nên ăn thịt ngỗng, thịt thỏ ngay sau khi ăn trứng, nguyên nhân là bởi vì thịt thỏ, thịt ngỗng ngọt, tính hàn, trứng cũng thuộc nhóm thực phẩm này, cả hai đều có chứa một số chất có hoạt tính sinh học khi ăn với nhau sẽ xảy ra phản ứng kích thích đường tiêu hóa, gây tiêu chảy. 5. Không ăn thịt rùa Khi ăn trứng có rất nhiều điều cấm kỵ mà bạn cần đặc biệt lưu ý. Ví dụ như ăn trứng cùng lúc với thịt rùa có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt là những người mệt mỏi, cảm lạnh càng không nên ăn. Đối với phụ nữ mang thai, tiêu hóa đôi khi không tốt cũng không thích hợp với cách ăn này. 6. Không uống các loại thuốc chống viêm Trứng rất giàu protein, trong khi các chứng viêm trong cơ thể lại liên quan đến lượng protein. Vì vậy, khi bắt đầu tình trạng viêm, nhớ không uống thuốc sau khi ăn trứng. Đặc biệt là các bệnh tiêu hóa, tiêu chảy, có thể thậm chí không ăn trứng. Trứng có chứa protein sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng tương đối đến sự hấp thu và tiêu hóa. 7. Không uống trà Người dân Việt Nam thường có thói quen uống chè đặc sau bữa ăn .Vì cho rằng nước chè giúp miệng sạch, và giúp hỗ trợ tiêu hoá. Nhưng thực ra mọi thứ lại hoàn toàn ngược lại. Uống trà ngay sau khi ăn trứng là gây hại cho cơ thể. Trà chứa nhiều axit tannic kết hợp với protein tạo thành protein axit tannic làm chậm hoạt động của nhu động ruột, kéo dài thời gian lưu trữ phân trong ruột, không chỉ là nguyên nhân gây ra táo bón mà còn làm tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể và gây ra chất ung thư bất lợi tác động xấu đối với sức khỏe con người.
    1 like
  26. Thuốc gồm có: 1- Hạnh nhân . . . . . . . . . . . . . . . . .10g 2- Chỉ tử . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10g 3- Đào Nhân . . . . . . . . . . . . . . . . . .10g 4- Nếp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10 hột 5- Tiêu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 hột 6- Lòng trắng trứng gà . . . . . . . . . 1 quả Mua tại tiệm thuốc Bắc. Cách làm : Tất cả đâm nhuyễn trọn đều, để tối trước khi đi ngũ trộn thêm lòng trắng trứng gà rồi đắp vào lòng bàn chân. (lấy vải bó lại cho khỏi rớt) Nam đắp lòng bàn chân trái Nữ đắp lòng bàn chân phải Đắp ngũ qua đêm, nếu ra màu xanh cửu long (xanh biển) là hết bị tai biến từ nay về sau. Chỉ đắp một lần trong đời - Người cao máu mới dùng được Lưu ý -Nếu bị tai biến giật méo miệng, lưởi co rút không nói được, thì lấy kim châm hai dái tai (dưới lổ tai) nặn máu ra liền, miệng sẽ trở lại bình thường. -Nếu bị tai biến xụi chân tay, thì lấy kim châm mười đầu ngón tay nặn máu ra liền, chân tay sẽ trở lại bình thường.
    1 like
  27. Bệnh mà trẻ em Việt Nam hay gặp nhất là các bệnh do nhiễm lạnh và ăn uống kém mà ra. Lạnh gây bệnh về phổi, hô hấp. (Phổi) Ho nhiều, yếu mệt sinh ra kém ăn và tiểu kém. (Tỳ, vị, thận). Kém ăn sinh ra sài đẹn (suy dinh dưỡng) (Dạ dày) Suy dinh dưỡng hoặc ăn uống không đủ chất, ăn đồ không phù hợp (lạnh, chua..) gây huyết áp thấp, thiếu máu, mất nhiệt của cơ thể, rối loạn tiêu hóa (tim, gan, ruột). Sẽ là vòng luẩn quẩn của Phế quản - Thận - (thấp) Tim - Gan (thiếu máu) - Tỳ - Vị - Dạ dày ... --> bá bệnh. Đặc biệt miền Bắc có mùa cuối hạ (rằm tháng 8: cuối hè - đầu thu - Phật giáo gọi là mùa an cư kiết hạ hay trường hạ) là mùa thời tiết giao thoa nóng - ẩm rất nhiều, rất dễ bị các bệnh phong hàn, cảm mạo (nguyên nhân của nhiều bệnh nan y khác). Khởi nguồn từ lạnh mà khiến máu huyết kém sẽ kéo theo mọi thứ suy yếu. Vì thế trẻ em cần được giữ ấm và thoáng để tránh mất nhiệt và lạnh phổi. Bé cũng cần ăn uống đồ ấm nóng, không ăn kem, ăn sữa chua lạnh hay các loại thực phẩm có tính hàn, làm mát để tránh thiếu máu. Bà mẹ mới sinh cũng cần giữ ấm, không ăn uống đồ lạnh để giữ cho bao tử và gan, thận, tỳ vị không bị lạnh, gây mất chức năng khiến không chuyển hóa được thức ăn để tạo ra máu và nhiệt cho cơ thể. Một số bé khi sinh ra do hấp thụ từ mẹ tốt có thể trạng huyết áp cao (môi đỏ, mặt hồng hào, thậm chí chảy máu cam). Bà mẹ cũng cần theo dõi để hạ huyết áp cho bé khi cần, tránh được đổ máu cao (do nhiệt cao mà vỡ mao mạch mũi) hoặc dùng các loại thức ăn uống làm mát (có chừng mực, tránh hạ huyết áp quá, mất máu). Các bà mẹ mang thai mà nóng trong người, thích ăn đồ chua là do huyết áp tăng cao hoặc do cơ thể quá thiếu máu gây nhiệt. Cần đo huyết áp để xem thuộc loại nào mà điều chỉnh. Tăng huyết áp thì tập thở thổi ra hơi dài (như thổi nến), hạn chế bớt các đồ cay, nóng, đạm. Hạ huyết áp thì ăn đồ nóng ấm, bổ máu huyết, tránh uống nước lạnh, tập thở bằng bụng, ngậm miệng, chót lưỡi cuốn lên vòm hàm trên. Bà mẹ sau khi sinh có thể thấy nóng nực trong người, thích dùng quạt và uống đồ mát, tắm nước lạnh. Đó chỉ là hiện tượng tăng nội nhiệt do huyết áp bị tụt quá thấp vì mất máu sau khi sinh (sụt lương máu cần thiết khiến các cơ quan tim, gan, tỳ, vị, thận bị suy giảm chức năng. Ví dụ men gan tăng cao hay bao tử dư axit...). Nếu không giữ ấm, kiêng đồ ăn lạnh thì sau này sẽ bị suy nhược cơ thể do nhiễm phong hàn và thiếu máu. Gặp trường hợp này nên uống nước gừng với đường (hoặc mật ong), ấm (để ấm tỳ vị, dạ dày, phổi, lưu thông tiêu hóa làm mất chứng nhiệt giả trong người, tránh sôi bụng và đọng chứa nước trong ruột). Lau người hoặc tắm nhanh bằng nước ấm để tránh mất nhiệt. Nên ngậm nước vào miệng rồi nhổ ra thay vì uống vào để đỡ khát nước. Cuốn đầu lưỡi chạm sát vòm họng sẽ giảm khô khát cổ họng. Tập thở bằng bụng để lợi tiêu hóa và điều hòa cơ thể ổn định trở lại. Ông bà xưa hay truyền bá kinh nghiệm dân gian về kiêng cữ cho bà mẹ và trẻ em. Cần hiểu đúng vì sao phải kiêng cữ tránhh không hiểu dẫn đến cố chấp không theo hoặc làm mà không đúng mục đích. Với trẻ giữ cho không lạnh (tránh gió, tạo không gian ấm vừa phải (25-28 độ), thông thoáng, nhiệt độ ổn định) chứ không phải giữ cho nóng (quấn, ủ, ôm, đóng kín phòng...) - đó là giữ ấm. Với bà mẹ mới sinh, giữ cho đủ nhiệt, đủ máu, thông khí trong người chứ không phải là bắt buộc phải xông than, ăn rau ngót, ăn thịt nạc, không được ăn đồ tanh, cấm tắm, ra đường trùm khăn, bít tai, đi tất...) - đó là cữ (chừng mực). Dùng khăn bông, khăn xô, hay khăn len để giữ ấm cho bé là tùy theo thể trạng của từng người mà điều chỉnh. Cốt yếu là phải hiểu mình, hiểu cơ thể của mình và hiểu điều mình đang làm. Thân.
    1 like
  28. Lỗi chính tả tại lễ hội Đền Hùng Thay vì viết đúng "Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy", Ban tổ chức lễ hội Đền Hùng 2010 cho căng một tấm biển rất to với dòng chữ "bánh trưng, bánh giày". Đây là những dòng chữ được in trên phông phía sau sân khấu được dựng lên tại cuộc thi truyền thống hàng năm nằm trong khuôn khổ lễ hội Đền Hùng. Lễ hội diễn ra 10 ngày, khai mạc hôm 14/4. Thay vì viết đúng là "bánh chưng", tấm biển in thành "bánh trưng". Từ viết đúng phải là "bánh giầy". Học sinh tiểu học cũng có thể phát hiện ra lỗi chính tả này. Trao đổi với VnExpresss.net GS.TS Nguyễn Đức Tồn, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học cho biết, chỉ duy nhất cách viết "bánh chưng", "bánh giầy" là đúng, không có biến thể hay cách viết tương tự. Trí Khang ---------------------------------------------------------------------------------- Nhời bàn của Thiên Sứ. Viết "bánh chưng" thành "bánh trưng" thì sai đứt đuôi con nòng nọc đi rồi. Cái này thì "hầu hết các nhà khoa học trong nước" và "cộng đồng khoa học quốc tế" đều công nhận. Nhưng viết bánh dầy là bánh "giày" thì cũng chối quá. Nhưng tiếc thay, nó lại được bảo kê bằng vị viện trưởng viện ngôn ngữ học thì ....thua rồi. Trong ngôn ngữ Việt, khi nói và viết về chiếc giày, đôi giày, cũng có địa phương đọc và viết là "giầy" , để chỉ một phương tiện dùng để đi vào chân. Còn dầy trong ngôn ngữ Việt để chỉ độ "dày , mỏng". Bởi vậy, cái bánh dày , hoặc dầy để nói lên độ dầy của cái bánh - mang tính hình tượng. Cách đây vài năm, một vị giáo sư khả kính nào đó, phát biểu trên báo rằng thì là phải viết bánh dày thành bánh "Giầy" mới đúng chính tả. Thế là cái bánh dầy Việt cổ - mà từ trước vẫn viết là "dày" - nay viết lên người ta tưởng đó là chiếc bánh hình cái giày (Hoặc giầy). Híc. Bởi vậy, Thiên Sứ tôi đành cáo lỗi với các quí vị giáo sư khả kính kia , mà bị coi là viết sai chính tả là "Bánh Dày" vậy. Ngày lễ Tết, Thiên Sứ tôi cung kinh dâng lên tổ tiên chiếc bánh Dầy, chứ không dám cúng chiếc bánh "giầy".
    1 like