-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 25/05/2012 in all areas
-
THÔNG BÁO (V/v Khai Giảng Lớp Phong Thủy Lạc Việt Cơ Bản Khóa 10) Trung tâm nghiên cứu Lý Học Đông Phương thông báo khai giảng lớp Phong Thủy Lạc Việt cơ bản khóa 10. Chương trình học: Lớp Phong thủy Lạc Việt cơ bản - Khai giảng: dự kiến ngày 15/06/2012 (tức 26/4 nhuận/ Nhâm Thìn) - Thời gian: 06 tháng - Hình thức học: học trực tuyến trên web:lyhocdongphuong.org.vn và họp mặt định kỳ, 02 lần/01 tháng. - Nội dung chính: *Lý thuyết Âm Dương Ngũ Hành *Định tâm nhà theo Phong thủy Lạc Việt. *Bí Quyết Trạch Sơn Hướng Tọa trong Phong thủy LạcViệt. *Bếp trong Phong Thủy Lạc Việt. *Bát Trạch Lạc Việt. *Kiến Trúc Khu Chính - Phụ Theo Bát Trạch LạcViệt. *Mệnh Trạch Trong Bát Trạch Lạc Việt. -Điểu kiện theo học lớp Phong Thủy Lạc Việt cơ bản 09: Những ai yêu thích Phong Thủy Lạc Việt, muốn tìm hiểu và nghiên cứu Lý học Đông phương, Văn hiến Lạc Việt; có đủ trình độ tiếp thu và có tư cách đạo đức tốt. - Học phí trọn khóa: 3.600.000 đồng/ 06 tháng. (Ba triệu sáu trăm nghìn đồng cho sáu tháng) - Hình thức đóng học phí: đóng 2 kỳ: Kỳ 1: đóng 1.800.000đ/03 tháng (Một triệu tám trăm nghìn đồng cho 3 tháng) Kỳ 2: đóng 1.800.000đ/03 tháng (Một triệu tám trăm nghìn đồng cho 3 tháng) * Đóng trực tiếp tại TTNC Lý Học Đông Phương, số A75/6F/14đường Bạch Đằng, P.2, Quận Tân Bình. * Hoặc chuyển khoản: -Tài khoản lớp Phong Thủy Lạc Việt Chủ tài khoản : HÀ HỒNG NGA Số tài khoản: 1. Tài khoản VND: 10620424693010 tại : Ngân hàng: TECHCOMBANK (chi nhánh Tân Bình). 2. Tài khoản USD: 106 204 246 93029 tại : Ngân hàng: TECHCOMBANK (chi nhánh Tân Bình). Lưu ý: Để thuận tiện cho việc kiểm tra và xác nhận, khi chuyển khoản hay dùng Ủy Nhiệm Chi nên ghi rõ: -Nội dung nộp “Học phí Phong Thủy Lạc Việt cơ bản 10”. -Tên thật. -Nick đăng ký trên diễn đàn lyhocdongphuong.org.vn. Chỉ xác nhận khi chuyển đúng tài khoản của lớp. Ngoài ra, để phục vụ mục đích quản lý lớp học, học viên phải hoàn thành thủ tục sau trước khi được vào lớp : BQT diễn đàn yêu cầu các học viên đang học và sắp học Phong Thủy Lạc Việt cung cấp 1 số thông tin sau : Thông tin gửi về email : info@lyhocdongphuong.org.vn (trung tâm có trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân của các bạn) 1. Họ và Tên thật * 2. Nickname diễn đàn * 3. Email liên hệ * 4. Số điện thoại liên hệ (Trung Tâm sẽ liên lạc bằng số điện thoại này để xác minh)* 5. Nghề nghiệp hiện tại * 6. Địa chỉ hiện tại (chính xác đến thôn/xóm, ngõ/hẻm/kiệt) * 7. Trang web các nhân (Facebook, Blog...) 8. Ảnh 3x4 (Các mục có dấu * là bắt buộc) Học viên nào không cung cấp thông tin sẽ không được vào lớp để đảm bảo quyền lợi cho các học viên khác. Trung Tâm sẽ hoàn lại tiền cho các trường hợp này. Trân trọng1 like
-
Giangnghia
vusonganh liked a post in a topic by giangnghia
@giangnghia< ">Kính chào anh Thiên Đồng .Mong được anh xem giúp 2 vợ chồng em với ạ!>Em là nữ 23/6/1980.DL .Em hỏi lúc 18h28 ngày 23/5/2012. Giờ địa phương 21h01 ngày 25.05.2012 Chồng 15/11/1970. 1.Hiện nay 2 vợ chồng em cùng kinh doanh nhà hàng.Bọn em đang sống ở nứoc ngoài,nhưng không việc không được như ý lắm.Chúng em rất muốn đổi nơi khác.Khi nào chúng em được có cơ hội ạ? Cơ hội là tháng 5 hay tháng 7 âm lịch Năm nay chắc không được, anh xem lại giúp em liệu đổi nơi khác có tốt hơn không ạ.> 2.Khi nào chúng em mua được nhà riêng ạ.Nhanh thì sang năm, chậm là 2014 Vợ chồng em chưa tiết kiệm được nhiều tiền để mua nhà sớm thế đâu ạ. Mong anh hồi âm,Cảm ơn anh rất nhiều,Chúc anh luon vui vẻ,mạnh khỏe!!!1 like -
Ngay khi mới có bài trên thì bbc lại có bài này, kể cũng vui, mời mọi người đọc để có một hình dung cụ thể về những trao đổi trừu tượng phía trên Bàn về văn minh người Việt Kim Huỳnh và Trần Hoàng Tuấn Gửi cho BBCVietnamese.com từ Canberra và Hà Nội Cập nhật: 11:39 GMT - thứ năm, 24 tháng 5, 2012 Facebook Twitter Gửi cho bạn bè In trang này Stan sống ở tầng trên cùng trong khu căn hộ của tôi ở Việt Nam và anh được coi là một người thành đạt. Trông anh cao ráo và ưa nhìn. Anh đã sống ở nhiều nước và là một bác sĩ kiêm nhà quản lý được đánh giá cao. Stan không đến Việt Nam để kiếm tiền mà để giúp người Việt, vì thế anh kỳ vọng rất nhiều. Mặc dù công việc của Stan thành công mỹ mãn nhưng anh vẫn thường nản lòng khi về đến căn hộ của mình. Mùi hôi thối tỏa ra từ ống dẫn trong nhà tắm, điều hòa nhiệt độ thường xuyên hỏng và hơn nữa là anh không bao giờ bắt được kênh BBC World trên TV. Hầu hết những người sống cùng khu này đều gặp phải vấn đề tương tự, nhưng mà từ lâu mọi người đã từ bỏ ý định thay đổi gì đó. Chúng tôi chấp nhận những mùi mẽ ấy, thời tiết nóng điên người và mọi thứ không được sửa sang. Nhưng Stan thì khác: anh ấy nghĩ rằng đó là vấn đề nguyên tắc. Anh trả tiền thuê nhà theo giá quốc tế với suy nghĩ rằng sẽ nhận được dịch vụ và chất lượng theo chuẩn quốc tế. Hơn nữa, Stan cũng tin rằng bằng việc giữ tiêu chuẩn của mình, anh cũng đang giúp Việt Nam. Làm sao mà người Việt có thể đạt được chuẩn quốc tế ở bất kì lĩnh vực nào đó nếu ai cũng từ bỏ kỳ vọng của chính mình? Đôi lúc Stan đúng. Sau khi khăng khăng là mùi trong nhà tắm không thể chấp nhận được, người ta đã cử một nhóm thợ ống nước đến và rồi vấn đề cũng được giải quyết theo hướng có lợi cho tất cả mọi người. Nhưng đôi khi tính cố chấp của anh chỉ khiến anh thêm thất vọng. Đơn giản là anh không thể có một chiếc điều hòa nhiệt độ mới trong khi cái anh đang dùng có thể được sửa lại. Tín hiệu BBC ở phòng anh chập chờn là vì đường dây cáp loằng ngoằng dẫn lên tầng áp mái nơi anh ở. Vì chuyện nọ chuyện kia cùng những vấn đề cố hữu ở đây mà mối quan hệ giữa Stan và quản lý khu nhà ngày càng căng thẳng và xấu đi trông thấy. Nhưng Stan cũng xây dựng được một số mối quan hệ thân tình với những người làm trong khu nhà, như chàng trai tên Sơn trẻ trung nhanh nhẹn. Stan hướng dẫn Sơn cách ngồi thẳng lưng trên ghế khi sử dụng máy vi tính, anh bảo Sơn rằng chiếc mũ bảo hiểm nhãn Manchester United của cậu chẳng có công dụng bảo vệ gì hết, không khác gì cái hộp nhựa. Và nhất là Stan còn giật thuốc lá ra khỏi miệng Sơn và ném đi khi anh bắt gặp Sơn hút thuốc. Gần đây, tôi có cơ hội hỏi Sơn về cảm giác của cậu về cách mà Stan đối xử với cậu. Tôi bảo: “Anh ta hành xử như thể cậu là một đứa trẻ không thể tự đưa ra quyết định được vậy.” Sơn đưa ra phản ứng của mình. “Cả lời nói và cách ứng xử của Stan đều đúng. Tư thế của tôi sai nên lưng tôi bị đau, tôi thực sự nên mang một chiếc mũ bảo hiểm tốt hơn và lái xe cẩn thận hơn, và ai cũng biết là hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nữa. Nhưng đôi lúc tôi không thể tự nhắc mình những điều ấy.” Nhưng tôi cũng biết rằng, mặc dù phóng khoáng, nhưng Sơn vẫn không ưa Stan vài điểm. Sơn là người tự tôn và yêu nước; cậu am tường lịch sử Việt Nam, văn hóa, ca dao tục ngữ và cảm thấy tự hào khi thảo luận những điều đó với người sống trong khu nhà này (đặc biệt là những ai biết chút tiếng Việt). Tôi biết cậu giận dỗi vì cuối mỗi tháng Sơn lại cộng thêm 2,000 đồng vào hóa đơn tiền điện của Stan cho mỗi điếu thuốc bị vứt đi. Mối quan hệ của Sơn và Stan cho thấy vẫn còn một hố sâu ngăn cách giữa Việt Nam và phương Tây. Văn minh Phương Tây và Phương Đông Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc xem xét nền văn minh và sự văn minh nghĩa là thế nào. Văn hóa và văn minh có mối liên hệ rất gần gũi. Tuy nhiên, nếu như văn hóa được xem là nhân dạn và tính cách của một xã hội thì văn minh có thể được coi là dân trí và đạo đức của xã hội ấy. Ở phương Tây, văn minh đồng nghĩa với hiện đại hóa cho nên trở nên văn minh là tiến từ đói khổ lên giàu có, từ tĩnh thành động, từ định hướng nhóm sang định hướng cá nhân, từ bó buộc trong phạm vi địa phương sang những biên giới phổ quát hơn. Quan niệm của phương Tây về văn minh vì thế tập trung vào sự tiến lên và nhu cầu bỏ lại đằng sau những tập tục cũ, cách nghĩ cũ và giá trị cũ. Người Việt và nói chung người Đông Á hiểu về văn minh khác, nhấn mạnh đến mở rộng thay vì tiến lên. Trong khi cá nhân ở phương Tây tìm kiếm sự độc lập thì cá nhân ở phương Đông lại tìm kiếm sự hòa nhập. Theo Khổng Tử việc phát triển bản ngã (tu thân) là cái điều kiện tiên quyết để điều hành gia đình (tề gia), và gia đình làm nền tảng cho việc trị quốc và bình thiên hạ. Theo mô hình này, việc mở rộng dần dần cho phép duy trì tính liên kết xã hội trong khi có biến. Đương nhiên, không có nền văn minh nào là hoàn hảo hoặc là đồng nhất, và Phương Đông và Phương Tây hay giao thoa qua lại. Tuy thế, trong những diễn đàn tôi tham gia gần đây, quan điểm của mọi người chủ yếu xoay quanh lập trường tiến lên của Stan và mở rộng của Sơn đối với các vấn đề gây tranh cãi ở Việt Nam như gia trưởng, ăn thịt chó, karaoke và ách tắc giao thông. Một số tranh luận mạnh mẽ nhất từ cả hai phía được tóm tắt dưới đây: Gia trưởng Quan điểm của Stan Theo tôi, đầu tiên là phụ nữ Việt cần được giải phóng khỏi những áp bức ở nhà và cả ngoài xã hội. "Theo tôi, đầu tiên là phụ nữ Việt cần được giải phóng khỏi những áp bức ở nhà và cả ngoài xã hội." Stan Niềm tin cho rằng chỉ đàn ông mới có thể nối dõi tông đường khiến người phụ nữ Việt bị phân biệt đối xử ngay từ trước khi lọt lòng mẹ. Đây không chỉ là tàn tích từ thời phong kiến Nho giáo của Việt Nam. Có thể thấy rõ điều này qua tỉ lệ trẻ sơ sinh nam nữ chênh lệch hiện nay, và nhà nước đã phải cấm bác sĩ tiết lộ giới tính thai nhi cho các cặp vợ chồng có thai. Người vợ hầu như bị phụ thuộc toàn bộ vào chồng. Tôi gần như không bao giờ thấy đàn ông làm việc nhà và thường là ít hoặc không chịu trách nhiệm nuôi dưỡng con cái. Ngoài xã hội, tôi thấy phụ nữ phải quét tước, mang vác và bán hàng, làm bất cứ việc gì để trợ giúp gia đình; trong khi đàn ông ngồi hàng giờ uống bia, chè và cà phê, nói chuyện bóng đá, chơi bài hay chơi cờ. Những người phụ nữ học vấn cao mà tôi biết cũng không khá khẩm hơn, họ cũng phải đối mặt với áp lực và thách thức trong công việc chuyên môn rồi về nhà vẫn phải hoàn thành tất cả những nghĩa vụ truyền thống trong gia đình. Vì thế, tôi cho rằng không gì khiến xã hội Việt văn minh hơn là dành tự do và công bằng hơn nữa cho phụ nữ Việt. Quan điểm của Sơn "Chỉ đơn giản là vì phụ nữ Việt không giống phụ nữ phương Tây không có nghĩa là họ bị áp bức." Sơn Chỉ đơn giản là vì phụ nữ Việt không giống phụ nữ phương Tây không có nghĩa là họ bị áp bức. Ở Việt Nam phụ nữ cũng được tôn vinh như anh hùng (Hai Bà Trưng và Bà Triệu), nhà thơ (Hồ Xuân Hương và Bà Huyện Thanh Quan) và những vị thần thánh (thánh mẫu). Việt Nam có Hội Phụ nữ hoạt động mạnh và rộng khắp, đồng thời là nước có tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội lớn hơn cả Anh và Mỹ. Không phải cái gì thuộc về gia trưởng cũng xấu và cần loại bỏ ngay lập tức. Người đàn ông và đàn bà Việt có những vai trò khác nhau bởi vì về cơ bản họ có những mong muốn, phẩm chất, và tính khí khác nhau. Sự khác biệt này không hẳn là đồng nghĩa với sự nô dịch; mà hơn hết, sự tổng hòa đàn bà và đàn ông, âm và dương, là nền tảng để xây dựng cộng đồng hòa hợp. Vì thế trước khi phá bỏ hoàn toàn cấu trúc gia đình phụ hệ là nền tảng cho văn hóa Việt bao thế kỉ nay thì chúng ta cần xem xét thận trọng xem hành động đó có ý nghĩa như thế nào đối với các giá trị gia đình vốn tồn tại làm nền tảng cho xã hội Việt Nam. Ăn thịt chó Quan điểm của Stan Người văn minh không ăn thịt chó vì chúng gần gũi với con người. Chó là “người bạn thân cận nhất của con người.” Nhiều người trong chúng ta lớn lên cùng với loài vật này và xem chúng như là anh chị em. Khi chúng ta lập gia đình, chúng ta thường nuôi chó như “những đứa trẻ có lông” của chúng ta. Là động vật có vú ăn thịt, chó là loài rất gần gũi với con người. Thịt của chúng “ô uế” vì rằng chúng ăn thịt của các loại động vật khác. Ngoài ra, (đây không phải là điều tôi muốn nghĩ đến!), thịt chó thật kinh tởm vì chúng ăn cả phân. Người nước ngoài và Việt Nam nhìn khác nhau về món thịt chó Ở Hàn Quốc người ta vẫn đôi khi đánh chó để giết thịt, nhưng làm thế để làm tăng mùi vị của thịt là rất tàn bạo và cần dừng lại ngay, trong trường hợp không thể cấm việc tiêu thụ thịt chó. Quan điểm của Sơn Việc nuôi chó làm thú cảnh không phải truyền thống ở Việt Nam nên người ta cũng chỉ coi chúng như lợn mà thôi, thứ thực phẩm mà người phương Tây tiêu thụ với một ý thức rõ ràng. Mà trên thực tế lợn còn gần gũi với con người hơn chó về nhiều mặt vì lợn đặc biệt thông minh, và tình cảm nữa và các bộ phận của lợn thậm chí còn được dùng để cấy ghép cho người. Đánh chó trước khi đem giết thịt là vô nhân đạo. Nhưng mà người phương Tây nhốt những con vật ấy cả đời trong những cũi bé tí trong những trại tập trung thì cũng vô nhân đạo chẳng kém. Tất nhiên với nhiều người, ăn chay là cách ăn duy nhất lành mạnh và có đạo đức. Đứng từ góc độ đó thì người dân Việt không hẳn là chay tịnh, nhưng vẫn còn tiêu thụ ít thịt và có nhiều tín đồ Phật giáo ăn chay hơn bất cứ nước phương Tây nào. Karaoke Quan điểm của Stan Ở Việt Nam, tôi không sợ gì bằng đi công cán hay dự hội nghị và được mời – hay đúng hơn là bị “ép” – hát karaoke. Điều đó thậm chí còn tồi tệ hơn cả việc xung quanh đầy rẫy những vodka, cognac và gái gọi. Như thế không phải là tôi không thích nhạc, ngược lại là đằng khác. Vấn đề là ở chỗ karaoke không thực sự là nhạc, kể cả khi hát đúng chăng nữa. Nó giống như ảnh cưới của nhiều người Việt , sắp đặt và chỉnh sửa quá nhiều, không thật, lòe loẹt, khoa trương và ngớ ngẩn. Khái niệm kitsch (tạm dịch là lòe loẹt, giả tạo) có vẻ tương đối lạ lẫm đối với người Việt, nhưng lại rất phổ biến ở phương Tây. Hát karaoke có thể được coi là một biểu hiện của khoe mẽ bởi lẽ đó là hành động giả làm ngôi sao chứ không phải là phát triển kĩ năng và tính sáng tạo cần thiết để trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Nó thổi phồng cái tôi của những kẻ nghiệp dư trong khi tôn vinh cái ăn theo. Nên khi tôi hát hay nghe hát karaoke, tôi thấy nó đúng là kiểu giả tạo và khoe mẽ, thế nên tôi chẳng thích karaoke tí nào cả. Quan điểm của Sơn Nhiều người phương Tây lạ lẫm vì sự phổ biến của karaoke ở Việt Nam Tiếng Việt với những dấu lên xuống dập dờn rất giàu tính nhạc. Tất cả mọi thứ từ lời chào, đến thơ phú hay thậm chí cả những câu chửi cũng được cất lên như những bài ca khi chúng thoát ra khỏi miệng người nói. Chúng tôi không thấy việc đó có gì sai trái mà trái lại nhà cửa và đường phố tràn ngập lời ca tiếng hát lại rất hay. Ở Việt Nam hát là cách biểu hiện đầy đủ và chân thật những gì trong trái tim và khối óc; karaoke không gì khác là một sự biểu hiện ở mức cao hơn quá trình đó. Tôi cũng không thích việc có đầy rẫy gái gọi và những cách hành xử thô lỗ ở các quán karaoke, nhưng tôi cũng biết là ở phương Tây cũng chẳng thiếu nạn mại dâm, kích dục và bất lịch sự. Trước tiên người Tây nên tập trung vào việc là hình mẫu cho chính xã hội của mình trước khi áp đặt đánh giá lên người khác. Vậy nên nếu người Tây cho rằng ai đó hát hết sức bình sinh ở chốn công cộng là điên rồ thì chính họ mới là có vấn đề. Nếu người Tây không thể thưởng thức karaoke mà không hề nghi ngại thì đó chính là vấn đề của họ. Và nếu người Tây không biết hát thì đó cũng lại là vấn đề của họ. Giao thông hỗn loạn Quan điểm của Stan "Nếu nhìn lướt qua giao thông ở Hà Nội hay Sài Gòn thì thấy người Việt đang ngày một kém văn minh." Stan Nếu nhìn lướt qua giao thông ở Hà Nội hay Sài Gòn thì thấy người Việt đang ngày một kém văn minh. Đường thì càng ngày càng tắc, người đi đường tranh giành nhau từng tấc đường một, họ leo lên cả vỉa hè, đi sai đường, không chú ý đèn đỏ, và chẳng để ý gì đến lối đi cho người đi bộ hay cả người đi bộ. Buổi tối thì càng kinh khủng hơn khi có người say rượu lái xe và những tay hooligan trẻ măng lao ra đường hàng loạt. Tình trạng thiếu văn hóa giao thông cho thấy Việt Nam ngày càng thịnh vượng không đi cùng với văn minh được nâng lên hay dân trí tăng. Kinh khủng nhất là trẻ con bị nhồi nhét và để cho ngồi vắt vẻo trên mô tô: lắc lư trong nôi hay yếu ớt trong vòng tay mẹ; được nhấc lên cao để có thể nhìn qua vai bố; hay núp giữa hai chân người lái, thò mũi qua đằng trước. Một xã hội đối xử với trẻ em tệ thế thì không thể văn minh được. Quan điểm của Sơn An toàn giao thông là vấn đề lớn với tất cả người Việt. Tuy nhiên, thủ phạm là thiếu vốn và kế hoạch đầu tư thiếu sát thực và tầm nhìn chứ không phải do dân trí. Mặc dù lộn xộn nhưng giao thông Việt Nam cũng có những điểm kì diệu khiến việc lái xe không đến nỗi kinh khủng lắm. Đôi khi tôi rất ngạc nhiên khi thấy dòng xe cộ lưu thông được (nếu nhìn vào áp lực lên những con đường và cơ sở hạ tầng). Nhưng mọi thứ vẫn đang diễn ra, đôi lúc còn tốt là đằng khác. Nó giống như thể mỗi một người lái xe là một con cá bơi trong một đàn lớn, một thành viên trong dàn nhạc giao hưởng hỗn loạn. Nếu bạn đào sâu hơn thì có thể thấy là giao thông chỉ là một dấu hiệu của dân trí và sự hòa hợp trong xã hội Việt Nam vì đó là lạc hậu và lộn xộn. "An toàn giao thông là vấn đề lớn với tất cả người Việt. Tuy nhiên, thủ phạm là thiếu vốn và kế hoạch đầu tư thiếu sát thực và tầm nhìn chứ không phải do dân trí." Sơn Tất nhiên là tôi quan tâm đến trẻ em và tương lai và mong muốn góp lời khuyên để giúp bảo vệ chúng tốt hơn nữa. Tuy nhiên, điều tôi không bao giờ ủng hộ là quan điểm cho rằng người Việt không quý trọng mạng người như người Tây; hay thậm chí suy nghĩ rằng cuộc sống của người Việt là rẻ rúng và có thể hi sinh mà không cần tưởng niệm hay trả thù. Sự tàn khốc của chất độc màu da cam và vô số ví dụ khác nữa về những vụ giết người hàng loạt và dồn dân mà Việt Nam đã từng gánh chịu trong quá khứ là những hành động hết sức vô đạo đức nếu hiểu theo khái niệm văn minh. Những diễn đàn này còn thảo luận về việc không xếp hàng, sử dụng điện thoại di động cộc cằn, đái bậy, cùng với tập tục kéo “chim” bé trai để thể hiện là chúng được quý ở miền Bắc. Trên thực tế chúng tôi đạt được không nhiều sự đồng thuận về bất cứ vấn đề nào kể trên. Nhưng mục đích của việc thảo luận “Người Việt có cần văn minh hơn…hoặc là mọi người khác?” không nhằm thay đổi quan điểm của mọi người và tạo ra sự đồng thuận mà trên hết là nhằm giúp chúng ta thoải mái hơn với những khác biệt và từ đó hiểu hơn về nhau. Tiến sĩ Kim Huỳnh, giảng viên tại Đại Học Quốc Gia Úc, đã viết tiểu sử về gia đình mình trong cuốn Where the Sea Takes Us: A Vietnamese-Australian Story (HarperCollins 2008). Trần Hoàng Tuấn là một dịch giả tự do và hiện đang viết tiểu thuyết đầu tay về người đồng tính nam ở Việt Nam. BấmBản gốc tiếng Việt được bà Hà Thị Thu Hương từ Trung tâm Integrated Culture and Language Studies (ICLS) chỉnh sửa đôi chút và BBC biên tập lại.1 like
-
Sinh được ngày được giờ có 2 cách hiểu : một là ngày tốt giờ tốt để sinh nở thuận lợi, hai là giờ đó có lá số tốt. Dù là gì chăng nữa thì đó cũng là định mệnh. Riêng việc sinh con năm Nhâm Thìn thì hợp tuổi 2 vợ chồng, mạng mẹ Mộc sinh con Hỏa (theo Lạc Thư Hoa Giáp) là rất tốt, tuy nhiên con còn nhỏ nên sức khỏe hơi kém, lớn lên sẽ hết. Thiên can Nhâm con hợp ĐInh Cha là rất tốt, cha còn hòa thuận. Công ăn việc làm cũng sẽ tốt hơn. Năm tốt tiếp theo để sinh con là Bính Thân 2016. Chỉ nên sinh năm này thôi, hoặc chậm hơn là 2019 Kỷ Hợi, ko nên chọn năm khác. Thân mến.1 like
-
Bí ẩn cuộc sống của người Maya Xã hội và cuộc sống của người Maya ra sao? Câu hỏi ấy đã phần nào được giải đáp. Người dân Maya hầu hết đều là nông dân. Món ăn chính trong thực đơn hàng ngày của họ là ngô. Họ cũng trồng những loại khác như đậu, bí, quả bơ, khoai lang, ớt, ca cao, vani, đu đủ và cà chua. Người Maya cũng hái lượm trái để ăn như chúng ta ngày nay. Chính người Maya là dân tộc đầu tiên phát hiện ra ca cao. Kỹ thuật làm đồng của người Maya được gọi là milpa. Họ sẽ san bằng đất trồng bằng cách cắt hay đốt hết các cây vào mùa Xuân, trước khi cơn mưa mùa Hạ kéo tới. Cũng giống như các kỹ thuật canh tác hiện đại, người Maya cổ đại đào hố trên mặt đất và trồng hạt giống trong lỗ, họ cũng áp dụng cả kỹ thuật luân canh. Tuy nhiên, việc đốt cây này khiến cho đất trồng chỉ có thể màu mỡ được trong vài năm. Một kỹ thuật trồng cấy khác được người Maya áp dụng là kỹ thuật trồng ruộng bậc thang. Họ xây những bức tường đá để nâng dần diện tích trồng cấy trên đồi. Ngoài những loài cây trồng chủ yếu để lấy thực phẩm, một số loài cây khác được trồng để lấy màu nhuộm quần áo và cả… kẹo cao su từ cây Sapodilla. Người Maya cổ đại cũng trồng cây để lấy thuốc chữa bệnh cho mọi người. Những cây cổ thụ lớn sẽ được chặt xuống và mang về từ trong rừng để xây nhà và đền đài. Ngoài trồng cấy, người Maya cũng nuôi chó, gà tây và vịt. Họ sử dụng khá nhiều lông gà tây và lông vịt để làm quần áo. Ong cũng được nuôi rất nhiều để lấy mật. Những người Maya sống bằng việc săn bắn hươu, thỏ… và câu cá, rùa. Côn trùng cũng là món ăn khoái khẩu của họ. Nước là một tài nguyên vô cùng quý hiếm với người Maya bởi nơi họ sống hầu như không có sông hồ mà chỉ có đá vôi. Để có nước sinh hoạt, họ phải dựa vào những giếng nước hay những hố chưng cất. Cũng vì lý do này, Thần Mưa Chaac là một trong những thần linh tối cao của họ. Các thành viên trong gia đình Maya sống cùng nhau. Đàn ông săn bắn và làm đồng còn đàn bà nấu nướng và dệt. Những đứa trẻ giúp mẹ việc gia đình và những trẻ đến từ gia đình quý tộc còn được đến trường đi học. Người Maya cổ đại đã có một hệ thống phân chia tầng lớp trong xã hội. Những người ở địa vị cao nhất, nắm nhiều quyền lực nhất là vua. Quyền lực này được truyền theo kiểu cha truyền con nối cho người con trai cả của hoàng tộc. Tầng lớp thứ 2 được trọng vọng trong xã hội là các thày tư tế, những người giúp đỡ nhà vua trong việc trị quốc và cả trong những nghi lễ tôn giáo. Ở tầng lớp thấp hơn nữa là những người dân thường và họ thường là nông dân. Tầng lớp thấp nhất của xã hội Maya là các nô lệ. Những nô lệ này là những tù binh bị bắt trong chiến tranh hoặc những kẻ cắp và phá luật. Nhảy múa và lễ hội là một phần vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người Maya. Những bộ trang phục, mặt nạ và điệu nhảy đều được chú trọng đến từng chi tiết. Ở một vài nước Nam Mỹ ngày nay, những điệu nhảy và lễ hội cũng chịu ảnh hưởng lớn của phong tục Maya năm xưa. Người dân Mexico mô phỏng một lễ hội Maya cổ đại Dân tộc Maya cổ đại tin vào máu và họ cho rằng máu vật sống rất linh thiêng trong mọi hoạt động của cuộc sống. Khi một căn nhà mới được xây lên, người ta sẽ giết một con gà và nhỏ máu xuống những lỗ hổng trong nhà. Máu cũng được nhỏ lên những chiếc mặt nạ sử dụng trong lễ hội.1 like
-
Quý Tỵ 2013 là tốt nhất, con đầu mạng Mộc sinh xuất cho cả cha và mẹ mạng Hỏa (theo Lạc Thư Hoa Giáp) nên sức khỏe hơi kém, lớn lên sẽ bớt thôi. Thân mến.1 like
-
@meouotnhep Chào chú Thiên Đồng, Cháu là nữ, sinh lúc 00:25 phút ngày 14/11/1990 Mong chú coi giúp cháu xem cỡ tháng mấy âm thì cháu ra trường được ạ. Đang trong thời gian chờ điểm nên chú xem giúp cháu điểm tốt nghiệp của cháu tầm bao nhiêu được không ạ Nhanh thì tháng 8 âm, chậm tháng 10 âm thì ra trường, điểm 8 phẩy trở lên. Nếu dỡ thì cũng hơn 6,6. Sau khi ra trường cháu có thể đi làm ở lĩnh vực nào ạ? Kinh doanh hay môi giới bất động sản, xây dựng, kinh doanh cơ khí, điện tử điện máy, quản cáo quảng bá... Cháu hỏi lúc 9h 53 phút ngày 25/5/2012 Cháu cảm ơn chú nhiều ạ Chúc thành đạt. Thiên Đồng1 like
-
Sư phụ...con xin lỗi... Vì học thuật chưa thông nên chưa dám góp ý nhiều... Chỉ ngồi mà nghe thôi... Nhưng cái nick...toithangthan này...không tin được... Nhìn sơ qua...cứ tưởng rằng..."Tôi Thẳng Thắn"... Nhưng bài viết thì cứ...úp úp...mở mở... Đối đáp với huynh..."nhị địa sinh"...3 phần thách thức, 7 phần sợ hãi, rụt rè... Lại lớn tiếng nói về...Huyền Không Hán & Việt... (Có kẻ chống lưng...chỉ vài chiêu mà...) Nhớ lúc xưa...vài kẻ "khi sư diệt tổ"... bị tống cổ ra khỏi sư môn... Rồi "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" kết hợp lại tự xưng là "Cựu Chiến Binh"... Nghĩ rằng mình vô tội...có tội chăng là "Tội Thẳng Thắn" mà thôi... Cho nên "thay tên đổi họ" mà vào tiếp diễn đàn...mà phá... Nhưng "Giang Sơn Dễ Đổi, Bản Tánh Khó Dời"... Chỉ vài ba bài...lòi cái đuôi "Cóc" ra rồi... Tiễn luôn...cùng gạo muối...1 like
-
Thiên Đồng Tư Vấn
ktsb liked a post in a topic by Thiên Đồng
@thutrangnt Vào lúc : 23h24' ngày 16/5/2012 Cháu là Nguyễn Thị Thu Trang - Năm sinh dương lịch 2/1/1991 nhằm âm lịch 17/11/1990. Cháu chào bác Thiên Đồng, cháu có 2 câu hỏi mong bác hồi âm 1/ Cháu sắp chuyển chỗ trọ, cháu có ngó qua phòng này thì thấy nó ko được sáng sủa cho lắm, ở trên lầu. Cháu nhờ bác xem cho cháu một quẻ xem cháu chuyển sang phòng này có tốt không ak. Phòng này cách phòng trọ cũ của cháu ko xa, vì một số việc nên cần chuyển phòng mới. Nhưng cháu cảm giác ko tốt bằng phòng cũ. phòng này cửa nẻo nhỏ, ở góc khuất, bí rị. Không nên ở. 2/ Đợt trước cháu có nhờ bác xem chuyện đi phỏng vấn ở 1 công ty. Nhưng vì lí do riêng nên cháu đã không đi phỏng vấn được. Hiện giờ cháu đang trong tình cảnh thất nghiệp và chờ tìm công việc mới. Mong bác xem cho cháu 1 quẻ nữa, khi nào cháu có việc làm ak? Tháng 7 âm sẽ có. Chịu khó vài tháng nhé. Cháu cảm ơn bác nhiều. Mong bác hồi âm sớm. Mong tin bác. Chúc bác luôn dồi dào sức khỏe, gặp nhiều niềm vui. @Sonphong Cháu chào chú Thiên Đồng, cảm ơn chú về những lầm trước ạ. cháu tuổi Đinh Mão. hỏi ngày 17 tháng 5 năm 2012 lúc 9h41 dương lịch. câu 1: cháu chuẩn bị tốt nghiệp, cháu xin hỏi kết quả tốt nghiệp có cao không ạ? 7 phẩy mấy hoặc 8 phẩy. câu 2: cháu ra trường có tìm được việc làm ngay không ạ, lâu nhất là mấy tháng thì đi làm ạ? công việc có tốt không? Ra trường sau 7 tháng mới có việc. câu 3: khi nào cháu có người yêu? Nhanh thì tháng 7, chậm thì tháng 10 âm năm nay. cháu hỏi xong lúc 9h45' cháu cảm ơn chú! @Thanhtu Cháu chào chú Thiên Đồng, cảm ơn chú về những lầm trước ạ. Cháu sinh 20/01/1985 lúc 5h30 Dương lịch. Nam Hỏi lúc 22h20 ngày 20/05/2012 1/ Lẩn trước chú có xem chuyện tình càm năm nay có tiển triển chậm mà chắc và mô tả khá đúng về người đó. Nhưng hiện nay thì tình cảm rạn nứt rồi, chia tay rồi. Vậy thì từ giờ tới cuối năm có hàn gắn lại ko? Hay là một cuộc tình khác lại đến :P. Vẫn giữ mối để khoản cuối năm quay lại. 2/ Năm nào thì cháu lấy vợ ah? Bik để chuẩn bị trước ạ :P Nhanh thì năm sau, chậm 2017. @bichhanh141 Cháu chào chú Thiên Đống. Chú làm ơn tư vấn giúp cháu.Cháu bắt đầu hỏi lúc 9h19p PM ạ. Cháu sinh ngày 18/12/1989 âm lịch (Kỷ tỵ).Chồng cháu sinh ngày 06/01/176 âm lịch (Bính Thìn).Con trai đầu lòng của cháu sinh ngày 23/03/2009 âm lịch (Kỷ Sửu) Vợ chồng cháu đang muốn sinh thêm bé nữa nhưng lần này đã mấy tháng rồi cháu vẫn chưa cấn thai. Nên sinh 2016, 2017 là lý tưởng. Chú làm ơn xem giúp cháu sang năm vợ chồng cháu có con có tốt hợp với tuổi của cả nhà không chú? Cũng được nhưng không tốt bằng 2016, 2017. Và nếu sinh con thì cháu sẽ sinh vào tháng mấy ạ? 2016, 2017 thì tháng 7, 8, 10, 11 là được. Cháu cảm ơn chú rất nhiều a! Mong tin của chú. @Tuong_vi Cháu chào chú Thiên Đồng, nhờ chú xem giùm cháu 1 quẻ Cháu là Nam, sinh năm 1986 ( bính dần), gửi câu hỏi lúc 21h 59" ngày 23/5/2012 dương lịch Câu hỏi 1: Ông già vợ chuẩn bị cho vợ chồng cháu mượn ít vốn làm ăn nhờ chú xem giúp khoảng tầm bao nhiêu ạ?. Liệu công việc làm ăn có xuông sẻ không ạ? tầm ít thì con số 7, nhiều thì con số 2 đầu. Năm nay làm ăn là mạo hiểm, cầm chừng không khoản giữa năm sau có thể tạm ổn. Câu hỏi 2: Cháu có thể làm việc lâu dài ở chỗ hiện tại được không hay sẽ chuyển sang công việc khác (tại lương bổng thấp quá)? năm nay vợ chồng có tích góp được gì ko nhà cửa, xe cộ, đất cát chẳng hạng...? Không làm lâu. Sẽ chuyển, ít nhất tính chất công việc là hay đi công tác nhiều. Câu hỏi 3: Vợ chồng cháu sinh bé gái đầu năm 2011, thấy cháu có dấu hiệu hay sốt đầu có mấy nốt hạch nhỏ không biết cho ảnh hưởng gì không tại nghe mọi người nói đó là u bướu nên vợ chồng cháu lo lắm nhờ chú xem thử có ảnh hưởng sưc khỏe cháu ko, liệu cháu có sao ko?(Vợ chồng cháu đang rối lắm ạ, định cuối tháng chở cháu đi khám bệnh ở Đà Nẵng). Cảm ơn chú! Chúc chú luôn an lạc. Nên đi đến nơi có kỹ thuật đầy đủ và uy tín khám lại. Không đáng lo. @ktsb Kính gửi anh Thiên Đồng, Em mạn phép lại làm phiền anh, mong anh xú quẻ trả lời giúp em mấy câu hỏi ah Em: Nữ - 1984 - Giáp Tý Hỏi lúc 10.45 pm ngày 23/5/2012 Câu hỏi 1: Em đang có cơ hội về cơ quan nhà nước làm - Cục An NInh Hàng Không? Theo anh, em có hợp với cơ quan nhà nước không và có nên về không ah? Sẽ về. Hợp với ngành này. Câu hỏi 2: Nếu không chuyển về cơ quan nhà nước làm, liệu em có tương lai trong ngành truyền thông không ah? Có nhiều thử thách nhưng cơ hội vô vàng. Câu hỏi 3: Liệu gia đình em có nên chuyển đổi nơi ở? Vào Sài Gòn (nhà em hiện ở Hà Nội) hay định cư nước ngoài ah? Sẽ chuyển đi. Không phải nước ngoài mà nước trong thôi. Em chân thành cảm ơn anh! Ktsb @giangnghia Kính chào anh Thiên Đồng .Mong được anh xem giúp 2 vợ chồng em với ạ! Em là nữ 23/6/1980.DL.Em hỏi lúc 18h28 ngày 23/5/2012. Chồng 15/11/1970. 1.Hiện nay 2 vợ chồng em cùng kinh doanh nhà hàng.Bọn em đang sống ở nứoc ngoài,nhưng không việc không được như ý lắm.Chúng em rất muốn đổi nơi khác.Khi nào chúng em được có cơ hội ạ? Cơ hội là tháng 5 hay tháng 7 âm lịch 2.Khi nào chúng em mua được nhà riêng ạ. Nhanh thì sang năm, chậm là 2014 Mong anh hồi âm,Cảm ơn anh rất nhiều,Chúc anh luon vui vẻ,mạnh khỏe!!! @vyn Em cám ơn anh Thiên Đồng rất nhiều vì đã giúp em. Xin anh giúp em nữa nha. Vấn đề này rất quan trọng với tụi em. Nữ, tuổi Ất Sửu. Hỏi lúc 00g04' ngày 24/5/2012 DL 1. Khi nào chồng em sẽ có việc làm mới? Công việc này lương có được như công việc hiện tại không hay thấp hơn? (Anh ấy sống ở Mỹ, tuổi Bính Thìn, hãng mà anh ấy làm được 15 năm sẽ đóng cửa vào tháng 8 DL tới đây) Tháng 7 âm lịch sẽ có cơ hội. 2. Công việc này ở tiểu bang anh ấy đang sống hay ở tiểu bang khác? Vẫn ở bang cũ. 3. Nên tìm việc ở tiểu bang đang sống hay nên dọn đi tiểu bang khác? Không đi đâu cả Em cám ơn anh nhiều. @Sweetdream Chào a Thiên Đồng! E sinh 7/3/1985 (DL) lúc 2:30 sáng, Chồng e sinh 13/10/1984 (DL) lúc 19h:50. Xin nhờ a xem giúp một quẻ ạh!Gửi lúc 0h:26 sáng ngày 24/05/2012 + Năm nay e muốn xin một cv mới, a xem giúp e xem có xin được k? Và nếu được thì tháng nào sẽ được và thu nhập có tốt k ah? Nhanh thì tháng 5 âm, chậm thì tháng 2 âm năm 2013 + Cv mới có ng giúp đỡ hay k ah? Có người giúp + Vợ chồng e năm nay làm ăn có để dành được chút nào k ah? Hao! vừa đủ thôi, dư ít là mừng. Xin cảm ơn anh! Chúc anh sức khỏe! Và trẻ như Thanh Niên Thiên Đồng1 like -
Đúng vậy, tốt xấu do con út cả đấy, nếu cố gắng tiếp thì may ra còn kịp Nhâm Thìn vì năm này tốt, hợp với 2 vợ chồng, Quý Tỵ cũng được nhưng ko tốt bằng Nhâm Thìn. Xa hơn thì có Bính Thân 2016, ngoài ra không nên sinh trong các năm khác. Thân mến.1 like
-
1 like
-
Tranh Đàn Lợn và Nguyên lý “Thiên nhất sinh thủy, địa lục thành chi” Đàn lợn Tranh dân gian Đông Hồ Một trong những bức tranh dân gian phổ biến và nổi tiếng của làng Đông Hồ là tranh Đàn lợn, trình bày ở trang bên. Vào những ngày Tết Nguyên đán, bức tranh này là một trong những bức tranh được ưa thích mà trẻ em Lạc Việt được cha mẹ mua về dán trên tường cho vui cửa, vui nhà. Một con lợn mẹ béo núc ních với đàn lợn con mũm mĩm, như mơ ước cho sự phú túc và nhàn tản. Bức tranh như một lời chúc lành cho một năm mới tốt đẹp, đã lưu truyền không biết được bao đời trong nền văn hóa dân gian Việt Nam.Trong bức tranh dân dã này, một hình tượng dễ nhận thấy là vòng tròn Âm Dương trên mình những con lợn. Hình tượng này, như muốn nhắc nhở cho người xem tranh một nội dung tiềm ẩn liên quan đến một học thuật cổ Đông Phương, cho đến nay vẫn được coi là sự huyền bí kỳ ảo. Chính vòng tròn Âm Dương và hình tượng con lợn đã chứng tỏ một nội dung liên quan chặt chẽ đến thuyết Âm Dương Ngũ hành. Đây cũng là một hiện tượng, để bắt đầu từ đó chúng ta đi tìm ý nghĩa minh triết của bức tranh này. Đến đây, người viết xin lưu ý bạn đọc là: trong bản văn cổ trước thời Hán, nếu có nói đến Âm Dương thì không nói đến Ngũ hành. Cho đến tận ngày nay, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng: Thuyết Âm Dương và thuyết Ngũ hành là hai học thuyết có xuất xứ riêng biệt, được hòa nhập vào thời Hán. Tuy nhiên, họ cũng chỉ đặt vấn đề như trên, và chưa chứng minh được học thuyết Âm Dương và Ngũ hành hòa nhập như thế nào, ngoại trừ một thực tế ứng dụng phương pháp luận thuyết Âm Dương Ngũ hành đang tồn tại. Người viết cho rằng: không thể chứng minh được sự hòa nhập của thuyết Âm Dương Ngũ hành qua những bản văn cổ chữ Hán, bởi vì những bản văn đó đã sai lầm từ căn đế của học thuyết này. Do đó, việc giải mã tranh “Đàn Lợn” sẽ là sự minh chứng tiếp tục quan niệm cho rằng thuyết Âm Dương Ngũ hành là một học thuyết thống nhất và hoàn chỉnh ngay từ nguyên lý khởi nguyên của nó, sẽ chứng tỏ tiếp tục rằng nền văn minh Lạc Việt chính là cội nguồn của học thuyết này. Trước hết, xin bạn đọc xem lại đồ hình Hà đồ. Hà đồ cửu cung Qua đồ hình trên, bạn đọc cũng nhận thấy rằng ở hành Thủy – phương Bắc có độ số 1 và 6. Trong sách xưa nhất là “Hoàng Đế nội kinh tố vấn”, thiên “Kim quỷ chân ngôn luận” khi nói về Bắc phương như sau:Bắc phương sắc đen, thông vào với Thận, thông khiếu ở nhị âm; tàng tinh ở Thận;bệnh phát sinh ở khê; về vị là mặn và thuộc về Thủy; thuộc về lục súc là LỢN;thuộc về ngũ cốc là đậu; thuộc về bốn mùa trên ứng với sao Thần; thuộc về Âm là Vũ; thuộc về số là số 6; thuộc về mùi là mùi húc mục, do đó biết thường sinh bệnh ở xương. Như vậy, hiện tượng trùng khớp đáng lưu ý là: hình tượng con lợn trong tranh dân gian Việt Nam liên hệ với một bản văn chữ Hán cổ nhất liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành. Cụ thể là “Lợn” thuộc hành Thủy. Nếu đây chỉ là một hiện tượng duy nhất thì bạn đọc có thể coi là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng vấn đề không dừng lại ở đây. Trong các sách đã xuất bản cùng tác giả, từ câu tục ngữ “Mẹ tròn con vuông” người viết đã chứng tỏ với bạn đọc: Dương có trước, Âm có sau. Bạn đọc xem lại độ số Hà đồ ở trên sẽ nhận thấy rằng ở hai hành Thủy & Mộc (hai hành thuộc Âm (*) các số Dương (số lẻ) khi cộng với 5 đều ra số Âm (số chẵn) cùng hành. Ở hai hành Hỏa và Kim (hai hành thuộc Dương (*) các số Dương đều trừ 5 ra số Âm cùng Hành. Điều này được diễn tả như sau: @ Hai hành thuộc Âm: Thủy & Mộc # Hành Thủy: số Dương 1 cộng 5 thành Âm Thủy, độ số # Hành Mộc: số Dương 3 cộng 5 thành Âm Mộc, độ số 8. @ Hai hành thuộc Dương: Hỏa & Kim # Hành Hỏa: số Dương 7 trừ 5 thành Âm Hỏa, độ số 2. # Hành Kim: số Dương 9 trừ 5 thành Âm Kim, độ số 4 So sánh với tranh đàn lợn, chúng ta lại thấy một sự trùng khớp nữa: Có đúng 6 con lợn trên tranh. Qua hình tượng bánh chưng, bánh dầy, người viết cũng chứng minh rằng Ngũ hành thuộc Âm từ nguyên lý khởi nguyên của vũ trụ theo thuyết Âm Dương Ngũ hành (*). Trong tranh có một Lợn mẹ – cái có trước, Dương – tương ứng với số Dương Thủy 1; năm lợn con cộng 1 = 6. Đây chính là nguyên nhân để không thể là 6 lợn con mà chỉ có 5 lợn con. Bởi vì, nếu 6 lợn con thì Âm Thủy 6 sẽ là sự phân biệt tuyệt đối với Dương thủy 1. Điều này sẽ trái với nguyên lý Ngũ hành thuộc Âm động trong nguyên lý khởi nguyên của vũ trụ. Số lợn mẹ = 1 và lợn con = 5 đã chứng tỏ rằng sự phân biệt Âm Dương trong Ngũ hành là sự chuyển hóa liên tục; khi đạt đến độ số tối đa (6) thì chuyển hóa sang hành khác. Hình tượng lợn mẹ và lợn con (tức cùng giống) cũng chứng tỏ rằng: quẻ Càn trong kinh Dịch nằm ở vị trí Âm thủy (cho dù bạn đặt Hậu thiên Bát quái với Hà đồ hay Lạc thư thì tính chất này vẫn không đổi ở hành Thủy) phải cùng hành với quẻ Khảm. Đây là sự minh chứng tiếp tục của quan niệm cho rằng: Âm Dương Ngũ hành là một học thuyết thống nhất và hoàn chỉnh, bát quái chỉ là ký hiệu, siêu công thức của học thuyết này. Chính bức tranh “Đàn Lợn” trong văn hóa dân gian Việt Nam đã chứng tỏ điều này; khi dấu ấn của Âm Dương và độ số của hành Thủy thể hiệntrong bức tranh này. Không những thế tranh “Đàn lợn” còn chứng tỏ nguyên lý trong sự vận động của vũ trụ theo thuyết Âm Dương Ngũ hành mà cổ thư chữ Hán chưa hề nói đến. Cách đây 1000 năm, nhà hiền triết thời Tống bên Trung Hoa là Chu Hy - công bố nguyên lý: “Thiên nhất sinh thủy, địa lục thành chi…” - mới chỉ nói đến hiện tượng độ số của Ngũ hành trên Hà Đồ và ông cũng không thể lý giải được nội dung của chính điều mà ông công bố. Thật trân trọng và đáng kính thay, những nghệ nhân tranh dân gian Việt Nam, trải qua bao thăng trầm của lịch sử vẫn trung thành với nguyên tác của tổ tiên, để hàng ngàn năm sau đó, con cháu tìm về cội nguồn và minh chứng cho một nền văn hiến trải gần 5000 lịch sử. =========================================================================== Phần bản dịch ở dưới ================================================================== Herd of pigs Dong Ho folk painting On Tet holidays, the painting that was one of the preferred paintingsby Lac Viet children when parents bought and stick on wall for fun. A fat motherpig with herd of baby pigs,are symbol of wealth and idle. The painting is considered as a congratulationfor a nice new year, have been handeddown for a long time in folk culture of Vietnam.In this folk painting, there is an image is easy to realize. It is Yin - Yangcircles on body of pigs. The image seemsto remind viewer a content relating to an ancient oriental academic concern. Upto now, it has been considered as miraculous mystery. The Yin – Yang circle andpig image has proven a content closelyrelating to theory of Yin Yang five elements. This is also a phenomenon. Tostart from this phenomenon we would find wisdom meaning of these two paintings.The write would like to pay attention as follow:In old documents in Han ideogram, if it mentions Yin and Yang, it does notmention Five elements. Up to now, many researcher said that, Yin – Yang theoryand Five elements has been separate origins and intergrated in Han reign. However,they have not proved how they intergrate except theory of Yin and Yang and Fiveelements have been applied. The writer said that, it can not prove integrationof Yin and Yang and Five elements theory via old documents in Han ideogram.Because, those documents was faulty of basis of the theory. Therefore, decodingHerd of pigs painting would a continuous evidence of a concept. This said thatis an united and perfect theory from its original principle. It also provesthat Lac Viet civilization is an origin of this theory. First, refer to Ha Dodiagram. Ha Do with nine squares Through the diagram, readers realize that Waterelement – the North has range 1 and 6. “ The King consulted courtier aboutmedicine” and “Memorable regulations to cure ” are the most ancient books mention the North as follow:North is black, connects to kidne, connects toholes on body of people in two sound; storing essence in renal, falling ill inthe thin skin around small joints; it is saulty taste and belonging to water;belonging to 6 kinds of animal, it is pig, belonging to cereals, it is peanut, beingcorrelative to star genie; belonging toYin, it is rain; belonging to number, it is six, belonging to smell, it is smellof grass Therefore, falling ill in the bone. Thus, this is notable coincidence phenomenon.Image of pigs in Vietnamfolk painting has relation with an oldest document in Han ideogram relating totheory of Yin and Five elements. Specifically, "pig" belongs Waterelement. If this is a unique phenomenon, reader can consider as a coincidence.But it has many interesting things. In previously published books of the same writer,"mother round, child square” proverb, the writer proves that Yang appearsbefore Yin. Refer to Ha Do range, you will realize, water and wood elements (thetwo elements belong to Yin (*), when Yang numbers (odd numbers) plus 5, theirresults are Yin numbers ( even numbers). Fire and Metal elements (the twoelements belong to Yang (*), when Yang numbers minus 5, their results are Yinnumbers with the same element. This is described as follows: @ Two elements belong to Yin are Water and Wood #Water element: Yang number 1 surplus 5 createsYin Water, range 6 # Wood element: Yang number 3 surplus 5 createsYin Wood, range 8 @ Two elements belong to Yang: Fire and metal # Fire element: Yang number 7 minus 5 creates YinFire, range 2. # Metal element: Yang number 9 minus 5 createsYin Metal, range 4 In comparison with herd ofpigs painting, we find once more coincidence as follows: there are 6 pigs inthe painting. Through image of square glutinous rice cake and round sticky ricecake, the writer also proves that Five element belongs to Yin according to Yin- Yang and Five element theory (*) from original principle ofthe Universe. There is a mother pig (it meanings feminine gender appears first),Yang is correlation with Yang Water 1; five baby pigs surplus 1 equals 6. Thisis a reason why there are not 6 baby pigs, there are 5 baby pigs. If there are6 baby pigs, Yin Water 6 would be an absolutely distinction with Yang Water 1.This will be contrary to principle as Fiveelements belongs to Yin mobility of original principle of the Universe. Onemother pig and 5 baby pigs prove Yin – Yang distinction in Five elements is acontinuous change; when reaching maximum range (6), it will change otherelement. Image of mother pig and baby pigs ( same gender) also proves that Earthhexamgram in Yi Jing in position of YinWater ( although putting Hau Thien Bat Quai with Ha Do or Lac Thu, this qualitydoes not change in Water element ) has to be the same element with Waterhexamgram. This continuously prove that Yin - Yang and Five elements is united and perfect theory, eightdiagrams are only a sign and super formular of this theory. Herd of pigspainting in folk culture not only has proved this fact; when Yin – Yang markand range of Water element express in this painting but also proved principleof movement of the Universe in accordance with theory Yin - Yang and Five elements. This matter has not been mentioned inancient book in Han ideogram. Chu Hy, Chinese philosopher declared one thousandyears a go The sky number 1 generates water, creating the earth number 6” -. This philosopher only mentioned range phenomenon of five elements in HaDo but he could not explain content of his own declaration. Howrespected and respectable it is! Vietnamese folk painting craftsmen has beenloyal to original of ancesters although lastingchange of history. Thousand later years, descedants have found original pointand proved over five thousand year history upside culture.1 like
-
HA DO LAC THU And FIVE TIGERS WORSHIP PAINTING Five tigerspaintings forworship (Hang Trong folkpainting) Five tigers paintings forworship (Dong Ho folkpainting) Two folk paintings on previous page seemnot to be strange for seniors. They express belief of Lac Viet people of mysteriousnatural power. Families that worship “Tiger Gentleman” put tiger gentlemenpainting under worshippaintings or statue of deities or Buddha worship paintings. In writer ‘s housethere was a 2 floor small temple, first floor for Buddha worship and secondfloor for worship Five tigers gentlemen. On the fifteenth days or on the firstdays of the lunar month or festivals, besides incense sticks, truncated cone ofsticky rice, bananas, great grandparents worship respectedfully a piece of alivepork on “Tiger gentleman” altar. When the writer was small, he was scolded byparents because he profaned tabooed names before altar of gentlemen whencalling “Tiger gentleman” as Tiger. According to custom of worship, family mayworship Five tigersgentlemen paiting or one tiger gentleman paiting. Worshipingfive or one belonging to destiny of master of the house. Destiny of master ofthe house belongs to a kind of basic element, the master will worship “Tigergentleman” has color of that basic element or a kind of basic element of mutualbirth for destiny of master. For example, if master has life of fire, he canworship Tiger gentleman in red or green. All people who worship “Tigergentleman”, believed that their families are supported to be security and goodhealth by a Supernatural power. Many folk culture researchers said that, thiscustom of worship originated in a primity life when people lived on huntingdown animals and picking fruit or in the first stage of agriculture life,tigers were symbol of natural power. The natural power is close and dangerousfor human. Therefore, people worshiped tigers. People explained a term of “Tigergentleman” as follows: in the old days, in a moutainous area, appearing a fiercetiger. It often harmed people. Mandarin in the local oferred thirteen old moneyprize if any one killed that tiger. To explain colors of “Tiger gentlemen”,people said that, yellow tiger is the most crowded so in paintings, it is bigand in the middle; black and white tigersare scare ones and they were painted due to variability of pigment; and red andgreen tigers were painting in order to be beautiful and to balance the painting(?)(*). Above explanation has not been reasonable to some of directly relatingproblems in content of the painting. Therefore, the explantion has not beenreasonable to others in cultural life handing down in the common people. In fact, Five tigersgentlemen paintings for worship orginated in a wisdom with a base of oldtheory of space and time conception. It is a theory of Yin - Yang and Fivebasic elements. Tiger is a movement of Five basic elements, it is not a reasonof custom worship of Five tigers. * Note:Reference of considerations of Five tigerspaintings in Amanach book in 1998 (PhuNu publishing house) According to Yin - Yang and Five basic element theory, Five basicelement is an existence and a movement of material from original of space andtime after Yin and Yang. Interaction of Yin and Yang has created an existenceof the current the Universe. Each basic element has a specific color, they are :Fire is red; Water is black; Land is yellow; Metal is white and Wood is green. Inaccordance with Yin – Yang and Five basic element theory, movement of fourthose basic elements when entering ending stage will return Wood basic elementbefore change to another basic element. That is a reason to create colors in Fivetigersworship paintings and reason for being in the middle for yellow tiger.Not only image in Five tigersworship paintings express Yin - Yang and Fivebasic element theory but also they express content of the two most myterious diagramsin old oriental culture. They are Ha do and Lac thu. In oldest ancient books in Han ideogram what is handed down thousandof years ago, the two diagrams were presented as follow: Under the reignof Phuc Hy King ( a legend king is known as an old Chinese King and this reign had era of4000 years BC), appeared Long Ma - a strang animal with spirals on its back (anhorse changed into a dragon) on Hoang Ha river. The King recorded those spiralsand created the Drawing coming from Hoang Ha river. According to old ancientbooks in Han ideogram, Ha do means theDrawing coming from Hoang Ha river. Basing on Ha do diagram, Phuc Hy Kingcreated Tien Thien Bat Quai diagram (eight signs expressed by continuous linesand dash lines, describes law of movement & multual effect of universalbefore Solar System formation). Ha Do diagram Ha Do with nine squares Accordingto ancient booksin Han ideogram Lac Thu is understood as follows: Under the reign of Dai VuKing ( a legend king is known as an oldChinese King and this reign had era of 2205 years BC), appeared a tortoisegenie. Basing on circles on its back, Dai Vu King redrew into a diagram. Thegrapth was called as Lac Thu. Lac Thu diagram Lac Thu nine squares Basing on Lac Thu diagram, Dai VuKing created the Heaven – earth pattern with nine categogies. First categogiesof Heaven – earth pattern with nine categogies talks about Five basic elements.Therefore, in accordance with old document in Han ideogram, theoryof five basic elements seemed to be theearliest, appears in the reign of Dai Vu King (2205 BC). Also according to old bookin Han ideogram, in the reign of Chu Van Vuong King, he relied on Lac Thu tomake Hau Thien Bat Quai (eight signs expressed by continuous lines and dashlines, describes law of movement & multual effect of universal after SolarSystem formation). and Chu Dich writing (philosophic writing, perpectly materialisticdialectics). Yin – Yang theory appeared officially in the reign of Khong Tu whenhe annotated Chu Dich in part of ten divine stories. Ha Do and Lac Thu diagramswere mentioned in old ancient books appearing from in the reign of Han or in thereign of Xuan Thu. But in fact, Ha Do and Lac Thu diagrams what were abovestated, only declared under the reign of Tong. That means later one thousandyears after ancient books under thereign of Han referred to these two diagrams. These diagrams had vague, mystical,and superstitious origins in old document in Han ideogram. Up to now (when you are reading this book) Ha do Lac thu have beentwo mysterious diagrams of Oriental culture. Even Chinese modern researchershave not yet understood essence of Ha do & Lac thu. To prove this fact,consider following quotations There are many legends of Ha do & Lac thu. Legen has it that, in Chineseprimitive society, under the reign of Phuc Hy, Long Ma appeared on Hoang Hariver, on its back had Ha do; a tortoise appeared on Lac Thuy river, on itsback had Lac thu. Basing on feartures of Yin Yang on Ha do & Lac Thu, PhucHy drew Eight natural states. Later Chu Hy deifiedand called Ha Do & Lac Thu as “ Change of universal”. Theory of Ha do & Lac thu were recorded in“Thuong Thu” book of Tien Tan, “Luan Ngu” – a book recorded answer of Khong Tuto his pupils and “ He Tu” of Khong Tu. However, essence of “Do” and “Thu” hasnot been mentioned and has not seen. Before reigh of Tong, many Dichresearchers mentioned “Dich” but they rarely mentioned “Ha Do” “Lac Do” . Movement of mention of Ha Do &Lac Thu appeared under the reign of Thai Binh Hung Quoc or Tong Thai Ton. Therefore, Theory of Ha do& Lac thu have been two different view point flows. Scholars of subject of change under the reign of Thanh objected to viewpoint ofconfucian scholars under the reign of Song”. (*) “What are Ha do and Lac thu?” Manyresearchers has tried to learn about Ha Do & Lac Thu. Ha Do & Lac Thuhas become subject of Ha Do. But no one has not answered this question”. *Note: Chu Dich and subjectof predictability, Thieu Vi Hoa writer, Information & Culture publishinghouse, 1995 In ancient book such as “Thuong Thu” and “Co Menh” ( It isthought that the book was writen by Khong Tu) were the latest books of Ha Do, (CoMenh story of Ha Do and Eight diagrams; Ha Do - Eight diagrams; Phuc Hy King)recorded that after Van Vuong died at outbuilding where displayed Ha Do in theeast, appeared Long Ma on water surface.He imitated its designs to draw Eight diagrams. It was called as Ha Do. “ Xuan thuvi” wrote :”Ha Do communicated the Sky, rising flower genie; Lac flowed intoland, charging sign of the Earth”. Chu Dich and He Tu recorded that: “ Ha madeDo, Lac Made Thu, sage considered them as regulation. FromHan to Song dysnasty, there occurred arguments of Ha Do Lac Thu. Preliminaryconclusion of Ha Do –Lac Thu was recoreded in “ Primary theory ofpredictability subject” compiled by Chu Hi. Noone has made sure essence of Ha Do – Lac Thu under the reign of Tien Tan.(*) (*) Note: Mystery of Eight diagrams, Information& Culture publishing house, 1993, writers Vuong Ngoc Duc, Dieu Vi Quan,Tring Vinh Tuong, translator Tran Dinh Hien from Chinese original, Guangxipeople publishing house. But LacViet Five tigers folk painting presents full content and towards genuinemeaning of Ha Do & Lac Thu – basic diagrams of Ancient Oriental principles. If stacking nine square diagram on two Fivetigerspaintings of Dong Ho and Hang Trong village, we realize a following coincidence:Five tigerspainting of Dong Ho village has direction of Wu Xing inhibition as diagramof Lac Thu. In Hang Trong Five tigerspainting has direction of Wu Xinggenerating as diagram of Ha Do. In Five tigerspainting of Dong Ho village,yellow tiger is in the middle of the painting, its front legs put on 6 lineseal box. If upturning 90 degree, we find this is a sign Earth Hexagram of YiJing ( Book of changes). Earth Hexagram is a symbol of positive pole. It hasfollowing meanings: @ Lac Thu belongs to Yang ( total white dot what in Lac Thubelongs Yan, is more than total black dot in Lac Thu (25 white dot and 20 blackdot). @ Through Earth Hexagram, Lac Thu belongsYang so it must appear before Ha Do. The consideration denies considerations inthe ancient books in Han ideogram what recorded that Ha Do appeared before LacThu. Ha Do appeared under the reign of Phuc Hy, 4000 years BC and Lac Thuappeared under the reign of Dai Vu, 2200 years BC). @ Through Earth Hexagram in Lac Thu, werealize that: · Theoryof Yin Yang – five elements is a basis of Yi Jing. · YiJing sign is put on the closed seal box is protwcted by supernatural power via Fivetigers image. According to Ying – Yang and five elements theory, Yi Jingmysteries may only find out in movement of the Universe. The sign proves incorrectconsiderations in Han documents of Chu Dich handed down thousands years. @ Images such as the Sun,five flags with five colors, five swordsin Dong Ho five tigher painting as well as Hang Trong will be generally decodedfollowing part. See explanation diagram as follows: Dong Ho Five tigers painting and HaDo with nine squares (Direction of Wu Xing inhibition– counterclockwise) In Hang Trong Fivetigerspainting has direction of Wu Xing generating as Ha Do with nine squares.In this painting, yellow tiger does not put its front legs on seal box, itholds a card (it can made from wood, paper or ivory with signs of power) with “powerin law of movent of the Universe” inscription. Ha do is a basic diagram ininteractive movement of universal effect to the Earth. Because movement of fourseasons on the Earth is movement of Wu Xing generating. It suits to principleof Wu Xing generating in Hang Trong five tigher painting. Dong Ho five tigherpainting belongs to Yang so it appears before Ha Do as Ha Do belongs Yin. Thissuits to number of black circles because 30 black circles belong Yin and 25white ones belong Yang. Therefore Ha Do has to be a base of Hau Thien Bat Quai(*). Especially, sevendots on head of yellow tiger is a decisive factor to find genuine originalpoint and find out Ha Do essence. This is Ursa Minor (also known as the LittleBear ) constellation in the northern sky. On anotherhand, this is a standard constellationto locate when surveying of the Universal movement from the Earth. This has notmentioned in Han documents when talking about Ha Do content (**). * Note: Refer to : Finding “ Yi Jing original point” – WriterNguyen Vu Tuan Anh - Information & Culture publishing house, reprinting in2002. ** Note: Ha Do – Lac thu content presented in many books of thesame writer such as “Hung Vuong dynasty via legends”, “Hung Vuong dynasty and LucThap Hoa Giap ( combination between 6 circles of Heavenly Stems and 5 circlesof Earthly Branches creates system 60) mystery”, Finding Yi Jing original point”- Information & Culture publishinghouse, reprinting in 2002. See following picture: Hang trong Five tigers picture and Ha Dowith 9 squares (Direction of Wu Xinggenerating – clockwise) Above twoFive tigers painting have image such as red sun, five flag with 5 colors and 5swords. These images alternatively express following meanings: @ Red sun is a symbol of Taiji and origin of the South (according to theory of five elements, red is a symbol of the South) of Orientalculture. On another hand, Lac Viet civilization is an origin of theory ofYin-Yang and five elements and signs of subject of change ccreate a superformula of this theory. @ Image of control flag and sword in two Five tigers paintingsexpress power of nature in law of movement of Yin-Yang and five elements,affect movement of the universe and interaction with the Earth. In Yi Ching –theory strange story used Command word when mentioning movement of fourseasons. If any one wants to make an order, he has to power and influence. Thepower and influence are expressed by seal & sword and flag. Above stated contents in two Five tigers paintings show its origin may not begin along with historyof Dong Ho – Hang Trong painting village ( hundred years ago). However it hasexisted in history of Lac Vier upside culture for a long time. The mostpersuasive evidence is mark of UrsaMinor constellation on five tigers worship painting - Hang Trong. The mark appears not only inHang Trong five tigers painting but alsoin another tiger paintings. Following image of “Tiger gentleman” with UrsaMinor image. The writer said that, it is unwillingly hardto deny that dots on five tigers painting created by change of artist. This is a popular phenomenon to be handeddown through generations. These dots are symbols consciously selected by writer‘ s pictures. Relation among relevant contents of Ha Do – Lac Thu of movementof stars in the Galaxy and the Solar system has proved that it is a symbol of UrsaMinor constellation. This is rational relation and explanation for relevantproblems (*). Howerever, the problem would be continuous.Let ‘ s see dots on back of Khiet gentleman or it is called as “Chinese frog”by common people. The image is consdered to belong to Hoa Ha civilization. Thesedots completely coincide with arrangement of of Ursa Minor constellation. Therealtion shows that a symbol of Ursa Minor constellation on Khiet gentlemanstatue and in Five tigers painting of Viet Nam has a common culturalorigin. But we may not explain that it originates in Hoa Ha civilization. If itoriginates in Hoa Ha civilization, Ha Do & Lac Thu did not originates inback of Long Ma and tortoise genie on Lac river. See following picture: Note:Read “Hung Vuong dynasty and Luc Thap Hoa Giap”, “FindingYi Jing original point” – Writer Nguyen Vu Tuan Anh - Information & Culturepublishing house, in 2002. illustrating corelation between Ursa Minor constellation and symbol on five tigers and Khiet painting This proved that it has existed for a long time in Van Langcivilization. The civilization has ever covered the South of Yangtze river. Khietgentlement sumbols Khoa Dau civilization with knowledge with great conceptionof the universe. It is sinification so It has become “ Chinese frog”. Nowadays,phenomenon of Khiet gentleman what is considered as product of Hoa Ha civilizationshows that, previous center of Lac Viet civilization is not in the North ofViet Nam. Viet Tri is only last capital of Van Lang. All imagesin the two five tigers painting show a long standing origin of them. Therefore,we have a basis to conclude that Ha Do & Lac Thu has existed for a longtime in ancient oriental civilization (*), specifically in Lac Vietcivilization. When Van Lang nation collapsed, Hoa Ha civilization has accquiredincompletely and unconnectedly piece of this civilization and it pushed thecultural heritage into mysterious situation. Supplement Nowadays, because the third copy is a far cry from the orginal, it ishard to find a painting with direction of Wu Xing overcoming as in Dong Ho fivetigers painting. But it express Wu Xing generating following stated . But thewriter affirms that any Dong Ho five tigers does not reflect direction of WuXing overcoming, it is faulty when comparing with original content. Thisaffirmation is stated by argument and comment as follow: Lac Thu diagram and HaDo with nine squares are factually different from 2 Fire element ( red)and metal one (white). Therefore, lastingmillennium of history, faulty of position of these two elements or these two generating elements ( Wood –green and Water - black) would create a direction of generating in Dong Ho painting.But the change has only created Wu Xing generating in direction ofcounter-clockwise. This is a factor to prove faulty due to be lost. Note:The writer has proved that Ha Do mark is applied in “ The King consultedcourtier about medicine” ( see “Finding Yi Jing original point” - Information & Culture publishing house,reprinting in 2002. Dong Ho five tigers painting Faulty of color position ( Black – Water, Green – Wood) creates Xing generating in direction ofcounter-clockwise1 like