-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 02/05/2012 in Bài viết
-
Số Phận Chữ Khoa Đẩu
thanhdc and one other liked a post in a topic by Lãn Miên
Số phận chữ Khoa Đẩu Cổ Văn, theo nghĩa hẹp là thư tịch cổ viết bằng chữ Khoa Đẩu, như những bản gốc của “Lục Thư” viết trên thẻ tre tàng trong vách nhà ở của Khổng Tử. [Có thể hiểu là bút tích của Khổng Tử cũng có thể là viết bằng chữ Khoa Đẩu, nhưng viết trên giấy là do thời đại, do Khổng Tử đã tổng kết tư tưởng của Lục Thư của người xưa mà soạn lại thành “Lục Thư” làm sách dạy cho môn sinh, như chính Khổng Tử từng thừa nhận. Những bản gốc ấy đương nhiên là không còn, kể cả trong lưu trữ. Còn “Lục Thư” viết bằng Lệ Thư, Tống Thư, Khải Thư v.v. là về sau, còn rất phong phú trong lưu trữ, là do miêu duệ Khổng Tử hoặc đệ tử của Khổng Tử soạn lại, đương nhiên là có thêm thắt nhiều “tư tưởng xét lại đương đại”. Di sản ấy gọi là Hán Nho, Khổng Giáo ]. Tương truyền Cổ Văn phổ biến rộng khắp từ thời Hạ, Thương, Chu , đến thời Chu vẫn còn là “thượng tại thông hành” cho đến thời Xuân Thu, Chiến Quốc. Nó chỉ bị cấm tuyệt sử dụng từ thời Tần Thủy Hoàng. Nhưng trong dân gian vẫn còn sót lại nhiều thư tịch Cổ Văn và số người đọc hiểu trong dân và quan lại địa phương vẫn còn đông. Điều này được phản ánh rõ trong đoạn dưới đây trong sách “Thuyết Văn Giải Tự” của Hứa Thận giữa thời Đông Tấn mạt - Đông Hán sơ: 到了周宣王的太史籀整理出大篆十五篇,籀文同古文有了差异。(不过古文尚在通行,)一直到(春秋末年)孔子写「六经」,左丘明着《左传》都还在使用古文;古文的形体、意义仍为学者们所通晓。再往后(到了战国),诸侯们依靠暴力施政,不服从周天子;他们憎恶礼乐妨害自己,都抛弃典籍(各行其是)。中国分为七雄并峙,田亩的丈量方法相异,车子的规格尺码不同,法令制度各有一套,衣服帽子各有规定,说起话来方音分歧,写起字来相互乖异。 秦始皇初灭六国,丞相李斯就奏请统一制度,废除那些不与秦国文字相合的字。(李斯等人负贾规范文字,)李斯写了《仓颉篇》,中车府令赵高写了《爰历篇》,太史令胡毋敬写了《博学篇》,(它们)都取用史籀大篆的字体,有些字还很作了一些简化和改动,这种字体就是人们所说的「小篆」。这个时候,秦始皇焚烧《经书》,除灭古籍,征发吏卒,大兴戍卫、徭役,官府衙狱事务繁多,于是产生了隶书,以使书写趋向简易,古文字体便从此止绝了。 从这个时候起,秦代的书法有八种体势,第一叫大篆,第二叫小篆,第三叫刻符,第四叫虫书,第五叫摹即,第六叫署书,第七叫殳书,第八叫隶书。汉朝建国以后有草书。 汉朝的法令规定,学童十七岁以后开始应考,能够背诵、读写九千个汉字的人,才能做书史小吏;进一步是用书法「八体」考试他们。通过郡试之后,上移给中央太史令再行考试,成绩最优的人,被用为枢秘处的秘书。官吏的公文、奏章,文字写得不正确,「尚书史」就检举、弹劾他们。如今条令虽在,却停止了考核,文字之工不讲习,士人不通汉字之学很久了。 汉宣帝时,征召到一位能够读识古文字《仓颉篇》的人,宣帝派张敞跟着那人学习。(在这以后)凉州的地方官杜业,沛地人爰礼,讲学大夫秦近,也能读识古文字。汉平帝时,征召爰礼等一百多人,要他们在未央官讲说文字,尊奉爰礼做「小学元士」,黄门侍郎杨雄采集大家的解说着了《训纂篇》。《训纂篇》总括了《仓颉篇》以来的十四部字书,计五千三百四十字,典籍所用的字,大都收入该书了。 到了王莽执政摄行王事的时候,他要大司空甄丰等人检校书籍,以标榜自己尽力于制礼作乐之事。这期间对古文字很有一些改动。那时有六种字体,第一叫古文,这种文字出自孔子住宅墙壁中收藏的一批古籍;第二叫奇字,它也是古文,不过字体又同古文有别:第三叫篆书,也就是小篆:第四叫左书,即秦朝的隶书,是秦始皇使下杜人程邈创制的;第五叫缪篆,是用在玺符印鉴上的文字;第六叫鸟虫书,是写在旗幡等物上的。 Đến đời Chu Tuyên Vương, thái sử chỉnh lý ra 15 thiên Đại Triện, chữ Triện Văn có khác biệt so với chữ Cổ Văn, song Cổ Văn vẫn tồn tại lưu hành nhiều (thượng tại thông hành), một mạch đến tận thời Xuân Thu, những sách Lục Kinh của Khổng Tử soạn, sách Tả Truyện đều vẫn sử dụng Cổ Văn, các học giả đều vẫn thông hiểu hình thể và ý nghĩa của Cổ Văn. Sau đó đến thời Chiến Quốc, các chư hầu dùng bạo lực để giành quyền, không phục tùng Chu Thiên Tử, họ không trọng Lễ, Nhạc, vứt bỏ hết điển tịch, tự làm theo ý mình, hình thành thất hùng cát cứ, chế độ pháp lệnh khác nhau, đơn vị đo đạc ruộng đất khác nhau, qui cách xe cộ khác nhau, y phục mũ mão khác nhau, nói năng phương âm khác nhau, viết chữ cũng khác nhau. Tần Thủy Hoàng diệt lục quốc, sai Lý Tư thống nhất chế độ, phế trừ những chữ không tương hợp với chữ của Tần Quốc, tổ “qui phạm văn tự” dưới sự điều hành của Lý Tư đã sử dụng thể chữ Đại Triện, nhiều chữ còn được giản hóa và sửa đổi, nên người ta gọi là Tiểu Triện, để viết ra các cuốn “Thương Hiệt Thiên”, “Ái Lịch Thiên”, “Bác Học Thiên”. Lúc này Tần Thủy Hoàng lệnh đốt hết “Kinh Thư”, diệt trừ cổ tịch, thế là sản sinh Lệ Thư, viết cách giản dị hơn, từ đó thể chữ Cổ Văn hoàn toàn bị cấm tuyệt. Từ đó trở đi, cách viết ở đời Tần có tám cách. Cách thứ nhất gọi là Đại Triện, cách thứ hai gọi là Tiểu Triện, cách thứ ba gọi là Khắc Phù, cách thứ tư gọi là Trùng Thư, cách thứ năm gọi là Bổng Tức, cách thứ sáu gọi là Ký Thư, cách thứ bảy gọi là Thù Thư, cách thứ tám gọi là Lệ Thư. Từ nhà Hán kiến quốc về sau thì có thêm Thảo Thư. Thời Hán Tuyên Đế cho mời những người đọc hiểu Cổ Văn đến, rồi cử Trương Thường theo họ mà học thứ chữ Cổ Văn. Lúc này ở Lương Châu các quan địa phương cũng nhiều người đọc hiểu Cổ Văn. Thời Hán Bình Đế, cho mời Ái Lễ cùng hơn trăm người đọc hiểu Cổ Văn từ Bái Địa, Lương Châu, đến Vị Ương Cung giảng thuyết văn tự, Ái Lễ tuân lệnh làm ra cuốn “Tiểu Học Nguyên Sĩ”, còn Dương Hùng Thái giảng thuyết “Huấn Triện Thiên”. “Huấn Triện Thiên” đã tổng gom 14 bộ sách chữ, kể từ thời có “Thương Hiệt Thiên”, thống kê gồm 5340 chữ, chữ mà điển tịch từng dùng hầu hết đều thâu nhập trong cuốn sách này. Đến thời Vương Mãng chấp chính nhiếp hành vương sự, ông ta cho người kiểm hiệu thư tịch, chú ý đặc biệt các sách về Lễ, Nhạc. Thời kỳ này có một số khởi động lại, rất đáng kể, đối với chữ Cổ Văn. Thời này có 6 loại thể chữ; loại thứ nhất gọi là Cổ Văn, loại văn tự này phát hiện ra từ một loạt cổ tịch tàng trong vách tường nhà ở của Khổng Tử (đã khẳng định là toàn chữ Khoa Đẩu viết trên thẻ tre); loại thứ hai gọi là Kỳ Tự, nó cũng là Cổ Văn, nhưng thể chữ có khác với Cổ Văn; loại thứ ba gọi là Triện Thư, cũng tức là Tiểu Triện; loại thứ tư gọi là Tả Thư tức Lệ Thư của nhà Tần, là thứ chữ mà Tần Thủy Hoàng sai Trình Mạo sáng chế ra; loại thứ năm gọi là Mậu Triện, là văn tự dùng in trên bùa; loại thứ sáu gọi là Trùng Thư, là thể chữ để viết trên các thứ đại loại như cờ phướn.2 likes -
Dân trí Thứ Tư, 02/05/2012 - 07:10 Kỳ lạ thiết bị giúp người sống có thể giao tiếp với người chết(Dân trí) - Kỹ sư điện học Gary Galka, đến từ tiểu bang Connecticut (Mỹ) tuyên bố ông đã phát minh ra một thiết bị giúp người sống có thể giao tiếp được với người chết. Thiết bị đang trở thành một chủ đề được bàn tán nhiều trong thời gian gần đây. Sau khi đứa con gái 17 tuổi Melissa qua đời vào năm 2004 trong một vụ tai nạn xe hơi, Gary nói cô bé bắt đầu có những dấu hiệu như thường xuyên liên lạc với các thành viên trong gia đình. Những biểu hiện của việc cô con gái Melissa hiện về được vợ Gary Galka miêu tả lại: “Đột nhiên chuông cửa nhà reo lên, TV đang xem bổng nhiên chuyển qua kênh truyền hình khác, những bóng đèn trong nhà cứ tắt đi rồi lại được bật lên như đèn nháy…”. Thông qua những điều bất thường này, Gary nhận ra rằng, dường như cô con gái Melissa có điều gì đó muốn nói với mọi người trong gia đình. Gary bắt đầu nảy sinh ý tưởng sẽ tạo ra một thiết bị giúp con gái có thể nói chuyện được với người trong nhà. Và cuối cùng Gary tuyên bố đã chế tạo thành công thiết bị đó! Thiết bị do ông Gary chế tạo Thời gian gần đây, gia đình Gary Galka đã xuất hiện trên một chương trình truyền hình có tên “Ghost Adventures”. Trong chương trình Gary đã giải thích cách để có thể giao tiếp và liên lạc qua về, cũng như có thể nhìn thấy người con gái đã khuất của họ. Gia đình Gary cũng khăng khăng Melissa đã xuất hiện xung quanh nơi họ đang sống thông qua thiết bị do Gary phát minh. Thiết bị này có thể chứng minh được điều đó khi nó có thể phát ra tiếng nói: “Chào bố! Con yêu bố”.Gary cho biết: “Một lần khi tôi ngồi trên giường, tôi cảm nhận được Melissa đang gối đầu lên ngực tôi”. Ông Gary Galka nói thêm, mặc dù ông chưa bao giờ nhìn thấy Melissa, nhưng đứa con gái khác của ông (em của Melissa) đã nhìn thấy Melissa 3 lần. Những thành viên khác trong gia đình và thậm chí là những người không liên quan cũng đã nhìn thấy sự xuất hiện của Melissa trong ngôi nhà nơi họ đang sống. Gary đã bán được hàng trăm thiết bị như thế, mỗi thiết bị có giá giao động từ 79 đến 350 USD. Gary còn phát minh ra hơn 30 loại thiết bị khác nhau chuyên tìm kiếm và phát hiện những điều huyền bí trong giới tâm linh. Garyđã dành 1/3 số tiền bán các thiết bị này để làm từ thiện, giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Ông còn mong muốn có thể giúp đỡ những ông bố bà mẹ không may có con đã qua đời có cơ hội được hỏi han và thăm nom con mình. Gary nói: “Tôi mong muốn làm được điều gì đó để có thể giúp họ. Thiết bị sẽ chứng minh cho họ thấy được con của họ vẫn sống an lành ở thế giới bên kia, điều này giúp họ có niềm tin hơn vào cuộc sống” Được biết, ông Gary cũng đã dâng tặng thiết bị này cho một nhà thờ với mong muốn mọi người có thể nói chuyện được với Chúa, vì Gary tin là Chúa luôn xuất hiện quanh ta và luôn tồn tại thế giới bên kia. Lê Kiên Theo OD1 like
-
Kính Chào bác Thiên Sứ, Chương trình Phong Thủy Lạc Việt đã nâng cấp hoàn chỉnh các chức năng theo Lạc Việt, ngoài ra chương trình mới còn sửa những lỗi ở phiên bản trước. Bác thực hiện đăng ký sử dụng ở trang http://banvephongthu...m/register.html Kính, Nguyễn Kim Sơn1 like
-
Mái đỏ tường vàng, trong nhà trần màu trắng, tường xanh dương, lát đá vàng nhạt là chuẩn theo ngũ hành và hợp với mạng mẹ cậu đấy!1 like
-
Nếu chưa có con thì cứ sinh trước 1 bé gái năm nào cũng đc, sau đó 2018 sinh bé trai thì tốt, quan trọng là con út chứ o phải con đầu!!! Canh năm còn hụt thì đừng nghĩ đến chuyện canh tháng!!! Thân mến.1 like
-
Đông và Tây tứ trạch là các khái niệm trong Phong Thủy bị lôi vào luận tuổi, tất nhiên nó không phản ánh được thực tại tương tác giữa các tuổi với nhau. Nếu chỉ cần xem cung phy thì người ta quy ước thêm Thiên Can, Địa Chi, Vận Niên để làm gì? bản thân 1 đơn vị tuổi đã có đến 3 yếu tố, đủ để cho thấy luận tuổi không phải đơn giản hay đơn thuần chỉ là Đông hay tây là được!!!1 like
-
Dạ nội dung như trên, hơi dài dòng nhưng bác giúp cháu nhé.1 like
-
@ nhatson luận tuổi vợ chồng mà xem cung phi thì chẳng khác náo bị cảm mạo mà uống thuốc xổ. Thương nhau thì cứ lấy, không cần coi tuổi, Luận tuổi Lạc Việt đã xác định như vậy. Bạn cứ tham khảo. Thiên Đồng1 like
-
Bài viết đăng báo Thế giới Gia Đình số 16, ngày 02-5-2012. ====================================================== Chọn tuổi làm nhà Thiên Đồng - Bùi Anh Tuấn - Thành viên nghiên cứu Phong thủy Lạc Việt Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương Chọn tuổi để xây sửa nhà là một điều quan tâm đối với người Việt theo truyền thống xưa nay, nhưng chọn tuổi nào? Chọn tuổi ai? Cuộc trao đổi giữa báo Thế giới Gia Đình và Anh Thiên Đồng – Bùi Anh Tuấn - thành viên nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc đó. Hỏi: người Việt có thói quen xem tuổi để xây hay sửa nhà, vậy chọn tuổi ra sao? Phải chăng chọn tuổi theo quan niệm ai đứng tên chủ nhà trong sổ đỏ hay ai là kinh tế chính trong gia đình thì tính tuổi người đó? Đáp: Ta thử đặt một giả thuyết cho trường hợp này, một người cha già yếu không phải là người tạo ra kinh tế chính của gia đình, nhưng lại đứng tên sổ đỏ và người con (trai hoặc gái) là giám đốc công ty lớn nuôi cả gia đình, vậy sẽ chọn ai trong hai tiêu chí đưa ra? Chọn người con là kinh tế trụ cột? Một giả thuyết tiếp theo là người con do lý lo nào đó bị phá sản trở thành thất nghiệp, vả chăng lại tính tuổi theo người cha hay một người thân nào khác có nguồn kinh tế vững hơn? Rõ ràng đây là một sự bất nhất và tạp loạn. Và, một điều khôi hài khác, rằng hơn 4000 năm trước, xã hội không có sổ đỏ hay khái niệm sổ đỏ, phải chăng phong thủy đã không được sử dụng? Chọn tuổi theo sổ đỏ hay theo quan niệm kinh tế chính chỉ là sự nhầm lẫn giữa hiện thực xã hội và một nguyên lý lý thuyết. Hỏi: Như vậy có phải chọn tuổi cha, tuổi chồng hay con trai trưởng theo câu “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”? Đáp: Quan niệm “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử” tức lấy tuổi cha, chồng hay con trai trưởng cho việc quán xét phong thủy nhà ở là một cách hiểu sai lầm. Sai lầm ở chỗ người ta lầm lẫn giữa tiêu chuẩn đạo đức xã hội cổ xưa với một tiêu chí lý thuyết của phong thủy và gán ghép hay áp đặt một cách chủ quan vào môn phong thủy. Nếu tiêu chuẩn đạo đức này được quy nạp vô phong thủy như một tiêu chí thì nó chỉ có giá trị ở các nước Đông Á hay Đông Nam Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…mà thôi. Điều này sẽ trở nên bất hợp lý đối với hơn một nửa thế giới còn lại là phương Tây, châu Âu, châu Mỹ, Bắc Mỹ, châu Phi…bởi họ không cùng chung quan niệm Nho giáo. Như vậy, phong thủy trở thành một phương pháp phi khoa học chăng? Bởi vậy, đây cũng là một sai lầm và không phải quan niệm của Phong thủy Lạc Việt. Hỏi: Thế thì tiêu chuẩn hay nguyên tắc nào cho việc chọn tuổi làm nhà theo phong thủy? Đáp: Chọn tuổi làm nhà, tức xây sửa nhà cửa theo quan niệm phong thủy của người Việt ta bao lâu nay là một việc quan trọng, nếu không nói là rất quan trọng. Theo quan niệm của Phong thủy Lạc Việt, sự tương tác của tuổi đối với các yếu tố quán xét phong thủy nhà là vấn đề đáng quan tâm. Chọn tuổi nào, tuổi ai đòi hỏi cần phải có tiêu chí học thuật rõ ràng, nhất quán và thấu đáo về lý thuyết gọi là Lý học đông phương. Theo nhà nghiên cứu Lý học Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Phong thủy Lạc Việt là một phương pháp ứng dụng của một lý thuyết thống nhất vũ trụ, gọi là thuyết Âm dương ngũ hành thuộc nền văn hiến Việt gần 5000 huyền vĩ, cho nên sẽ có tiêu chí cho phương pháp ứng dụng này. Cổ thư đã từng ghi nhận nguyên lý lý thuyết của thuyết Âm dương ngũ hành như sau: “ Dương trước âm sau” và “Âm thuận tùng dương” (âm phải theo dương), theo đó thì việc chọn tuổi phải là chọn tuổi Dương nhất. Như thế nào là Dương? Nếu một nhà chỉ có hai vợ chồng thì chồng là Dương, vợ là Âm, chọn tuổi chồng. Nếu vợ chồng có thêm các con thì vợ chồng là dương so các con là âm theo lý “Dương trước âm sau” theo trục thời gian, và chồng là dương so với vợ âm nên vẫn chọn tuổi chồng. Nếu vợ chồng có các con ở chung cùng ông bà thì ông bà là Dương so với vợ chồng và ông thì dương so với bà nên lấy tuổi ông là dương nhất. Vẫn như thế, cho dầu một đại gia đình tam đại hay tứ đại đồng đường thì vẫn phải chọn người dương nhất dù cho người đó già lão mất sức. Hỏi: Trường hợp chỉ có bà hay mẹ không thôi hay anh chị em không thôi thì như thế nào. Đáp: Nếu một nhà chỉ có bà và các con các cháu thì bà vẫn là Dương so với các con các cháu, theo lý “Dương trước âm sau” nên vẫn chọn tuổi bà, tức “Âm phải theo Dương”. Cũng như vậy nếu một nhà chỉ có người mẹ và các con, góa chồng, ly dị hay không chồng, thì vẫn chọn tuổi người mẹ vì người mẹ là Dương so với các con. Một gia đình không có mẹ cha, chỉ có người chị lớn nhất ở cùng các em thì người chị là Dương so với các em nên phải chọn tuổi chị. Kết lại, chọn tuổi cho việc làm nhà theo quan niệm Phong thủy Lạc Việt là chọn tuổi Dương nhất - theo nguyên lý "Dương trước , Âm sau" ; "Âm thuận tùng Dương". Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi rất thiết thực này.1 like
-
Công việc đến cuối tháng 5 năm nay sẽ có tin và tháng 6 âm lịch này có thể sẽ thay đổi , còn chuyện tình cảm , nếu mà chưa có người yêu năm nay sẽ có , còn muốn cưới thì phải 31 Hiện tại bạn đang trong đại vận xấu nên năng đi lễ chùa và làm việc thiện, công đức sẽ bớt đi phần nào , muốn khá thì phải bước sang đại vận 46-55 mới khá được ,1 like
-
Ý của Thích Đủ Thứ về một khả năng tăng của TTCK rất hay. Đó là một yếu tố cần xem xét. Nhưng tôi nghĩ khó ai có thể mạo hiểm đánh lên trong hoàn cảnh kinh tế ảm đạm như hiện nay. Nếu nó chỉ là sự khủng hoảng ở một quốc gia thì yếu tố này có thể đúng. Nhưng đây lại là hệ quả của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Bởi vậy sự hy vọng vào một tương lai phát triển trong một nền kinh tế toàn cầu suy thoái là rất khó.1 like
-
Lỗi Và Phải
NGUYENHUONG liked a post in a topic by Thiên Sứ
Ông Thích Trí Siêu nói đúng một vế. Nhưng vế còn lại là ông cần nói cho những kẻ có những hành vi làm người khác oán giận và ghét, thâm chí căm thù hãy giảm bớt , hoặc hạn chế , nếu được thì bỏ hẳn những hành vi làm người khác khó chịu khi phải vác khoai tây. Nếu chỉ nói một chiều như vậy thì sẽ có những kẻ tham lam ích kỷ, lợi dụng sự vị tha của con người để vụ lợi. Cái gì cũng phải cân đối.1 like -
Anh thangbacninh chú ý, mạng phải ưu tiên hợp mẹ trước, còn thiên can phải hợp cha. Không có chuyện như anh tư vấn đâu nhé. Thân mến.1 like
-
năm tốt thì trai gái gì cũng tốt, nhưng con út thì ưu tiên con trai để cái tốt được lâu dài. Con gái sau khi lấy chồng thì giảm tương tác! Thân mến.1 like
-
Tác động đến giá của bất kỳ chứng khoán nào gồm 2 phần: triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp và các toan tính ngoài kinh doanh. Với cả thị trường, nó còn chịu tác động của kỳ vọng của các nhà đầu tư trong dài hạn và tác động của các tính toán trong ngắn hạn của họ. Nhìn vào thị trường chứng khoán VN giai đoạn vừa qua, nhìn thì nghịch lý nhưng sẽ hoàn toàn hợp lý nếu ta nhìn nhận tách bạch như sau: lợi nhuận thấp hoặc âm (lỗ) nhưng giá chứng khoán của các cty BĐS tăng vì có 1 số nhà đầu tư tin đây là đáy của thị trường và lập tức bắt đáy thôn tính các DN BĐS với kỳ vọng khi BĐS lên họ sẽ có thắng lợi kép: chứng khoán lên và lợi nhuận DN cũng tăng lên. Tuy nhiên, chứng khoán được các nhà kinh tế học liệt vào loại zero-sum game, cùng hạng với các trò cờ bạc. Cuối canh bạc, vẫn có người thua, kẻ thắng nhưng xã hội chẳng được gì! Các toan tính tác động đến giá chứng khoán sẽ có rất nhiều chiêu trò nhưng có mấy chiêu phổ biến: - Làm giả thông tin báo cáo tài chính, cái này nước ngoài trừng phạt rất nghiêm khắc, ví dụ tập đoàn năng lượng Enron của Mỹ; - Thông tin về các dự án đang và sắp thực hiện, vụ Thanh Hà - Cienco là một ví dụ; - Các thông tin về sáp nhập (SHB-HBB) hoặc thôn tính (EIB-STB) ...; Kỳ vọng của các nhà đầu tư giá xuống bắt đáy chứng khoán BĐS thời gian qua được dựa trên mấy yếu tố: - Niềm tin về sự hữu hạn của nguồn lực đất đai nên giá BĐS ở VN từ năm 1998 đến nay chỉ tăng chứ ko giảm; - Các thông tin mơ hồ về việc sẽ có cuộc giải cứu DN XD và BĐS với các kiến nghị từ Bộ XD và Hiệp hội DN BĐS, các thông tin về việc nhà nước sẽ mua các căn hộ làm nhà công vụ và phân phối cho công chức; - Các cơn sốt giả tạo với thông tin mua bán sôi động được đưa trên mạng hoặc vỉa hè về các con cá mập với các Dự án khủng được mua bán; - ... Chúng ta hãy cùng chờ đến hết qúy 2 để xem đây chỉ là 1 cơn sóng nhỏ hay thực sự là biến đổi khí hậu!1 like
-
Mệnh: Nam Giáp Tý mệnh Kim. Nữ Bính Dần mệnh Thủy=> Kim sinh Thủy ( chồng sinh vợ) ( không tốt lắm) Thiên Can: Chồng Giáp , vợ Bính ( cái này bình hòa vì không khắc không hợp) Địa chi: Chồng Tý, vợ Dần ( cái này cũng bình hòa không khắc không hợp, xét kỹ ra Tý thuộc thủy, Dần thuộc Mộc) => Nói chung xét cái này cũng chỉ là tương đối thôi bạn ạ quan trọng là thực tế 2 nguwoif sống và yêu thương nhau như thế nào. Nếu yêu nhau và cưới thì tránh năm tam tai của người chồng và chọn tháng theo tuổi người vợ. Năm nay tuổi Tý là năm cuối của tam tai nên 2 anh chị hãy để sang năm nhé. Nếu sinh con năm 2019 là rất tốt có thể hoa giải phần nào khó khăn của gia đình. Trên đây là một vài điều theo ý hiểu của em, có gì chị chờ các bác vào tư vẫn cho nhé...1 like
-
Về việc nuôi cá rồng để cho là tốt theo Phong thủy tôi lưu ý mọi người như sau:Cá rồng là loại cá có tính sát phạt. Không phải cứ thích là nuôi chỗ nào cũng được. Tôi có một thân chủ làm ăn lỗ nặng, bên bờ vực phá sản. Trong khi tư vấn phong thủy tôi có đặt một bể cá trong nhà - sát cửa đi xuống bếp - cùng với các biện pháp khác. Một thời gian sau nợ nần vãn hẳn, công việc kinh doanh tốt đẹp. Vợ anh ta sinh thêm một đứa con trai. Bỗng nhiên, hồi gần Tết Nhâm Thìn công việc kinh doanh của anh tự nhiên sa sút hẳn. Tôi cũng không hiểu tại sao. Sau đó tôi có ghé qua nhà anh ta xem lại thì mọi việc về phong thủy vẫn như cũ ko có gì thay đổi. Mãi khi lên lầu mới phát hiện ra trong bể cá trơ trụi một con Hồng Long, còn bầy cá ngày xưa đi đâu hết. Tôi hỏi thì được biết vì loài cá mà tôi bảo anh ta nuôi hay chết, nên anh ta thay bằng con Hồng Long này cho tiện. Và anh ta chợt nhớ ra: Từ ngày thay con Hồng Long này thì mọi công việc kinh doanh của anh bị chựng lại và gặp nhiều xui sẻo. Anh ta lập tức gọi điện cho ngay con Hồng Long giá ngót 15 triệu và thay vào đấy một bầy cá mà tiền không bằng cái vây của con Hồng Long. Từ đó đến nay công việc kinh doanh của anh bình thường trở lại. Các loại cá thuộc loại "long" này chỉ nên đặt ở phần Dương của ngôi nhà . Chỗ nào là Dương thì anh chị em phong thủy Lạc Việt từ nâng cao trở lên chắc đã biết.1 like
-
TÍNH MINH TRIẾT VIỆT TRONG CHUYỆN TẤM CÁM SỰ KIỆN VÀ VẤN ĐỀ Chuyện Tấm Cám là một câu chuyện nổi tiếng trong văn hoá dân gian Việt Nam, vốn được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Chuyện Tấm Cám có kết cấu rất hoàn chỉnh và mang một nội dung sâu sắc với nhiều tình tiết phức tạp. Những dị bản của loại chuyện như thế này có nhiều ở những nền văn hoá lâu đời của nhân loại. Thí dụ như truyện Lọ Lem.,,,, Riêng truyện Tấm Cám có nhiều tình huống và chi tiết mang hình tượng văn hoá đặc thù của người Lạc Việt, như: Trầu cau, chiếc rìu, nằm võng....Điều này chứng tỏ nó thuộc loại văn chương bác học và bị khuyết danh vì những thăng trầm lịch sử, chứ không phải là loại văn học bình dân và được sáng tạo và phát triển bởi quần chúng.Sự tồn tại của truyện Tấm Cảm trải qua bao thăng trầm của lịch sử Việt, đã chứng tỏ một sức sống mãnh liệt từ ngay trong nội dung câu truyện. Sức sống ấy nằm ngoài tầm mơ ước của những nhà văn gạo cội của thế giới, ước mơ cho đứa con tinh thần của mình.Nhưng ngày nay, đang xuất hiện một xu hướng khá mạnh mẽ nhằm phủ nhận những giá trị văn hoá truyền thống Việt, kể cả trong và ngoài nước. Ngoài cái xương sống của truyền thống văn hoá sử - Từ gần 5000 năm văn hiến, bị gọi là chứng minh “khoa học” xuống còn 2500 năm lịch sử và sự khởi nguồn của dân tộc Việt - Thời Hùng Vương - chỉ là một liên minh 15 bộ lạc với những người dân ở trần đóng khố tồn tại ở khỏang 300 năm từ thế ký thứ VII trước CN - thì những câu chuyện nổi tiếng trong văn hoá dân gian Việt cũng bị xuyên tạc và hạ thấp giá trị nội dung theo cách hiểu truyền thống. Chuyện Thạch Sanh thì được họ coi là có nguồn gốc Khơ Me, Chuyện Trương Chi thì bị coi là cuộc tình giả tạo thương vay khóc mướn của Mỵ Nương. Tất nhiên, Tấm Cám cũng trong tầm ngắm của xu hướng phủ nhận giá trị văn hoá Việt. Có thể nói rằng: Cả một trào lưu phủ nhận giá trị văn hoá truyền thống Việt cả trong lẫn ngoài nước. Điều này được chính họ thừa nhận khi phát biếu công khai rằng: Quan niệm lịch sử mới phủ nhận những giá trị văn hoá sử Việt được “Hầu hết những nhà khoa học trong nước và công đồng khoa học thế giới thừa nhận” (*). Truyện Tấm Cám nổi tiếng trong văn hoá dân gian Việt là cũng một trong những đối tượng của họ.Họ phân tích và chứng minh rằng: Chuyện Tấm Cám là câu chuyện man rợ. Sự tàn ác và vô nhân của mẹ con nhà Cám, sự bạc nhược, thụ động của cô Tấm. Đến khi Tấm thành đạt do may mắn lại có hành động trả thù dã man: Luộc chín người em làm mắm, gửi cho mẹ kế.Tôi nghe một người kể về một sinh viên ngoại quốc học về văn hoá Việt đã chất vấn giáo sư Việt Nam về nội dung truyện Tấm Cám như trên. Vị giáo sư này đã không trả lời được, (Theo câu chuyện kể thì là một sinh viên một nước Đông Á). Ngay bây giờ, những người bạn của tôi đang xem blog này có thể kiểm chứng qua thông tin dưới đây từ web vietnamnet.net. http://tintuconline..../vanhoa/178784/ Tôi xin trả lời bài viết này: Chính một số đám người lớn dốt nát bây giờ đã dạy cho trẻ con theo cách hiểu của họ vê truyện Tấm Cám - một truyên thuyết đã thuộc về văn hóa truyền thống Việt. Từ ngàn xưa cho đến tuổi thơ của chúng tôi đã đi qua với câu chuyện Tấm Cám. Trong tuổi thơ chúng tôi không nhìn thấy sự "man rợ" của cô Tấm, mà chỉ nhìn thấy kẻ xấu bị trừng phạt xứng đáng với tộic ác của nó. Bởi vì cha mẹ chúng tôi và tổ tiên của người Việt khi lưu truyền câu truyên này trong văn hóa Việt, đã không dạy chúng tôi như vậy. Nhưng chỉ kể từ khi cả một hệ thống văn hóa lịch sử truyền thống Việt bị một bọn dốt nát hủy hoai với sự bóp méo nội dung. Trẻ thơ mới phải tập phủ nhận những giá trị văn hóa Việt. Mượn vỏ bọc một bài viết về giáo dục trẻ em, tác giả này trên Vietnamnet.net đã bị ảnh hưởng, hay không quên góp phần phủ nhận những giá trị văn hóa Việt. Nếu cứ chẻ hoe từng sự kiện như cách phân tích và chứng minh ở trên, thì dễ làm cho người có kiến thức trung bình tưởng rằng: Đây là một phát hiện sâu sắc và ủng hộ cách nhìn méo mó trên cho một tác phẩm văn hoá dân gian lâu đời của dân tộc Việt.Nhưng không lẽ – qua bao thăng trầm của lịch sử - cả một dân tộc trân trọng lưu truyền một câu chuyện dân gian lại không có nổi một cảm quan nhậy bén về nội dung câu truyện đó sao? Bởi vậy, tôi viết bài này thể hiện một cái nhìn của tôi về câu truyện Tấm Cám nhằm khẳng định giá trị nhân bản và tính minh triết sâu sắc của nền văn hoá truyền thống Việt trải gần 5000 năm văn hiến. * CÂU CHUYỆN TẤM CÁM VÀ TÍNH MINH TRIẾT VIỆT DỊCH Có thể nói hầu hết những người ở thế hệ chúng tôi đều đã qua thời thơ ấu trong không gian của truyền thống văn hoá Việt do thế hệ trước truyền lại. Đó chính là những chiếc bánh chưng, bánh dầy, những bức tranh dân gian đầy màu sắc sinh động, các trò chơi trẻ em như “Ô ăn quan”, “Chi chi chành chành”…hoặc những câu chuyện đượm màu huyền thoại như: "Thạch Sanh", "Trương Chi – Mỵ Nương”…..v.v….Tất cả hầu như đều mang một ý nghĩa minh triết Việt. Chuyện Tấm Cám cũng là một câu chuyện như vậy. Với tâm hồn trong sạch của tuổi thơ, chúng tôi cảm nhận được ở chuyện Tấm Cám về cái thiện đã thắng cái ác và kẻ ác phải trả giá cho việc làm của họ. Câu chuyện Tấm Cám không chỉ mang một triết lý nhân sinh về tính nhân quả gần gũi với giáo lý Phật giáo, mà còn chưa đựng trong đó cả một giá trị minh triết Đông phương. Đó chính là sự minh triết Việt Dịch. Có thể khẳng định rằng: Hầu hết những di sản văn hoá phi vật thể Việt để lại cho hậu thế đều mang tính minh triết rất sâu sắc. Mỗi câu ca dao tục ngữ đều là một châm ngôn về con người và cuộc sống, về cách xử thế hàng ngày, hoặc đó là những lời khuyên khôn ngoan về các tri thức thiên nhiên xã hội và con người. Trong những di sản văn hoá độc đáo ấy, chúng ta nếu chịu suy nghĩ và tìm tòi, còn thấy cả những chìa khoá giải mã những bí ẩn của giá trị Đông phương. Đây là điều mà tôi đã nhiều lần trình bày trên các diễn đàn lý học. Những nội dung của các câu chuyện này đều có một mục đích thống nhất và trùng khớp về những giá trị bí ẩn của văn minh Đông phương, chứ không phải là những hiện tượng riêng lẻ, ngẫu nhiên trùng lặp. Câu chuyện “Con Tấm. Con Cám” của dân tộc Việt, ngoài những giá trị về tính minh triết và nhân văn Đông phương, còn là giá trị khám phá sự bí ẩn của Đông phương của Việt Dịch. Chính vì nội dung rất sâu sắc và tính minh triết của câu truyện này, đã khiến cho tác phẩm có một sức sống vượt thời gian và không gian trải hàng ngàn năm thăng trầm của lịch sử Việt. Một thời gian mà tất cả các tác giả của nhân loại hiện đại, không một ai dám mơ ước cho những tác phẩm vĩ đại của họ. Mở đầu câu truyện, chúng ta thấy cảnh ngộ của Tấm thật là bi đát: Cha mẹ mất sớm và ở với dì ghẻ.Đây là những mâu thuẫn đầu tiên của con người, trong mối quan hệ xã hội. Mâu thuẫn này không mang nặng tính ý thức hệ, như sau này khi xã hội loài người phát triển. Đối tượng chính trong câu truyện này là bà mẹ Cám và Tấm, cô Cám chỉ là một cái cớ để câu truyện diễn tiến. Sự tồn tại của ba nhân vật nữ chính và sự bị đát của cô Tấm cho thấy một hoàn cảnh thuần Âm, được biểu tượng bằng ba người đàn bà trong gia đình. Đó chính là tượng của quẻ Thuần Khôn và địa vị của cô Tấm, trưởng nữ, tượng của quẻ Tốn Mâu thuẫn xã hội là một thực tại và nó phát triển theo quá trính phát triển của lịch sử nhân loại. Mâu thuẫn đầu tiên và sơ khai nhất chính là mối quan hệ gia đình. Hoàn cảnh của cô Tấm trong câu chuyện là một ví dụ. Nếu câu chuyện giải quyết theo hướng người mẹ kế của cô Tấm có ý thức nhân đạo, nuôi cô Tấm như con đẻ của mình. Như vậy, sẽ có Dương (Ý thức thuộc Dương) trong Âm (Ba người đàn bà) thì Âm Dương đã cân bằng và câu chuyện bi thương này diễn biến theo chiều hướng khác. Nhưng bà mẹ của Cám lại sống theo bản năng của người đàn bà trong mối quan hệ giữa con mình và con không do mình đẻ ra. Trong giai đoạn đầu, tính thuần Âm chỉ đạo toàn bộ sự diễn tiến và phát triển của câu truyện. Âm càng phát thì mâu thuẫn ngày càng tăng. Chuyện bắt đầu chỉ là con tép, rồi lên con cá. Sau đó, khi mối quan hệ xã hội ngày càng phát triển trong lịch sử tiến hoá của loài người thì nhu cầu về ăn mặc cũng phát triển. Phần Dương trong một hoàn cảnh thuần Âm này chỉ là mơ ước của Tấm với hình tượng ông Bụt hiện lên mỗi khi hoạn nạn. Với những người nghiên cứu về Kinh Dịch, chúng ta đều biết rằng: Trong một quẻ 6 hào thì quái Thượng phía trên là Dương, quái Hạ, phía dưới là Âm. Qua ba giai đoạn gian truân trong gia đình và phát triển từ thấp đến cao, chính là ba hào Âm của quái Hạ: Ba sự kiện đó là giỏ tép bị tráo, cá bống bị giết và sự đau khổ của Tấm khi phải nhặt thóc một cách vô vọng cho ước mơ của mình. Đây chính là hình tượng ba hào Âm cuối của quẻ thuần Khôn. Trong giai đoạn này, Đến Hào hai – Hào Lục nhị là Hào Âm chính vị theo lý Dịch - hình tượng của con cá bống mỗi khi Tấm cho ăn, có một câu ca kỳ lạ: Bống bống bang bang Bống ăn cơm vàng, cơm bạc nhà ta. Chớ ăn cơm hẩm, cháo hoa nhà người. Câu ca nổi tiếng này được các bà mẹ Việt truyền từ đời này sang đời khác – qua bao thăng trầm của giống nòi – khi kể lại câu truyện cho đứa con thơ dại. Mỗi khi đọc bài ca này, mắt mẹ lại ánh lên nhìn vào mặt con, như muốn truyền cảm tình yêu mái ấm gia đình mà mẹ là người chở che, bao bọc. Cũng như chuyện thằng Bờm, sự quay cuồng bão tố của không. thời gian lịch sử không làm thay đổi một chữ. Ở đây, trong bài ca này của cô Tấm, cũng không hề bị sửa chữa bởi một ý thức hàn lâm ngớ ngẩn. Tại sao thể nhỉ? Ông cha ta dùng ngoa ngữ chăng? Cơm của Tấm cũng là cơm lại là cơm của con nhà nghèo, làm sao gọi là cơm vàng cơm bạc được?Phải chăng đây chính là hình tượng, nhắc nhở hậu thế đừng vội quay lưng với những di sản của ông cha. Mà trong đó, ẩn chứa những giá trị vô giá không thể so sánh với những giá trị vật chất tầm thường. Khi Tấm cưỡi ngựa hồng, mặc áo đẹp, đội nón quai thao, mang hài đi dự lễ hội, thoả mãn ước mơ của mình thì câu chuyện bước sang một cấu trúc khác. Mâu thuẫn của mối quan hệ giữa con người với con người trong gia đình, đã chuyển sang mâu thuẫn trong quan hệ xã hội: Mâu thuẫn về danh vọng và quyền lực.Tấm đang ở trong hào Lục tứ của quẻ thuần Khôn thuộc Âm. Xã hội loài người liên tục phát triển thì mâu thuẫn xã hội tiếp tục phát triển với những hình thái mới của nó. Qua giai đoạn thuần Âm của ba hào của quái Khôn hạ, mâu thuẫn xã hội chuyển sang một hình thái mới là Dương trong Âm của 3 hào trong quái Khôn thượng của quẻ Thuần khôn. Diễn biến của câu truyên từ lúc này về sau không có hình ảnh của ông Bụt (Tính Dương trong quái Hạ thuần Âm). Trong hào lục tứ chính vị, Tấm được tấn phong hoàng hậu chỉ dưới hào Cửu Ngũ là hào của vua. Nếu như lúc Tấm trở về làng, mẹ con nhà Cám phục tùng hoàng hậu, giữ đạo quần thần. Tức là có ý thức trong mối quan hệ xã hội (Thuộc Dương) thì câu truyện có thể chấm dứt ở đây. Và đây cũng là kết thúc của một câu chuyện dị bản tương tự của văn hoá cổ Châu Âu trong câu chuyện Lọ Lem. Nhưng nền văn minh cổ của người Việt đã tiếp tục câu chuyện sâu sắc hơn nhiều, theo đúng tinh thần của Dịch học: Quẻ thuần Khôn chưa đi hết 6 hào của nó và mâu thuẫn xã hội tiếp tục phát triển. Tấm bị mẹ con nhà Cám lừa giết chết, khi đang trèo lên cây cau và biến thành con chim vàng anh. Đây là lần biến hoá thứ nhất của hào Lục Tứ. Sự tranh chấp quyền lực - mâu thuẫn trong quan hệ xã hội - vẫn tiếp tục xảy ra và Âm vẫn thắng Dương: Con chim vàng anh hoá thân của Tấm bị giết. Đến đây sự kiện chuyển sang hào lục ngũ: Linh hồn của Tấm biến thành cây xoan tiếp tục oán than. Cám tiếp tục truy sát, chặt cây làm khung cửi . Sự kiện tột cùng của hào Thượng lục trong quẻ thuần Khôn và cũng là lúc Âm đạt đến đỉnh cao nhất: Tấm trở thành cái khung cửi và là một công cụ của Cám.Chúng ta cũng nhận thấy rằng: Trong giai đoạn sau được diễn tả thông qua 3 hào thượng của quẻ Thuần Khôn - từ lục tứ đến thượng lục - không có hình ảnh của Bụt trong câu chuyện. Linh hồn của Tấm - thuộc Dương trong Âm (Hồn người chết) - trực tiếp tham gia diễn biến câu truyện, thay thế cho hình tượng ông Bụt. Nhiềư nhà phê bình văn học đã cho rằng: Đây là hình ảnh chịu ảnh hưởng của tư tưởng Phật giáo. Nhưng vớin cách nhìn của tôi thì đây chính là sự minh hoạ đặc sắc cho tính vi diệu của Dịch học, có sự tương đồng với Phật Pháp. Để chứng tỏ điều này, chúng ta có thể xem lại bản văn sau đây trong Kinh Dịch: Hệ Từ thượng truyện. Chương V. Tiết 2 viết: Ngẩng lên xem thiên văn, cúi xuống xét địa lý, cho nên biết cái cớ của sáng tối. Quay về nguyên thuỷ của vạn vật, theo dõi đến cuối cùng, nên biết được bài học về sống chết . Tinh khí hợp lại sinh ra vạn vật . Hồn thoát ra tạo nên biến hoá, nên biết được tình trạng của quỉ thần. Như vậy, qua đoạn trích dẫn trên “Hồn thoát ra ngoài tạo nên biến hoá”, cho thấy tinh thần của Dịch rất gần gũi với giáo pháp của Phật về sự luân hồi. Bởi vậy nên có sự ngộ nhận chuyện Tấm Cám có ảnh hưởng của Phật giáo. Điều này cũng giống như sự tích Chử Đồng Tử hoặc sự tích Cây Nêu, đều có hình ảnh của Đức Phật. Nhưng hình tượng cây Nêu là một giá trị văn hoá phi vật thể thuần Việt: Chỉ có ở văn hoá Việt Nam mới có cây Nêu. Còn những quốc gia ảnh hưởng Phật pháp khác, không có hình tượng này. Điều này cho thấy hình tượng cây nêu là một sản phẩm văn hoá thuần Việt và không có nguồn gốc từ Phật giáo. Nhưng chính tính gần gũi của tư tưởng Dịch học và Phật pháp, nên sự tích cây Nêu đã dùng hình ảnh chiếc áo cà sa của Đức Phật phủ lên cây nên. Đây là một biểu tượng sự che chở của Phật Pháp cho những giá trị văn hoá Việt trong sự bi tráng của lịch sử giống nòi, vì tình gần gũi của những giá trị minh triết trong văn hoá truyền thống Việt với Phật pháp. Quay trở lại với nội dung câu chuyện Tấm cám, chúng ta thấy rằng: Mâu thuẫn đã lên đến tột đỉnh trong quan hệ xã hội của con người. Đó là mâu thuẫn ở đỉnh cao của quyền lực: Tấm và Cám trong sự tranh giành địa vị Hoàng Hậu. Âm tính đã phát triển đến hào Thượng Lục trong quẻ thuần Khôn. Vì tính thuần Âm nên mâu thuẫn không được giải quyết. Linh hồn của Tấm vẫn khắc khoải với sự đau khổ, oan trái của mình. Nhưng về Lý Dịch thì sự việc phải chuyển hoá. Chiếc khung cửi bị Cám đốt hoá thành tro đã chuyển hoá câu chuyển sang một hoàn cảnh mới: Nhất Dương sinh, theo nguyên lý cực Âm sinh Dương của Dịch. Quả Thị là một biểu tượng tuyệt vời trong trường hợp này. Đây là một loại quả (Trái cây) chỉ dùng trong việc thờ cúng của văn hoá truyền thống Việt. Quả thị chỉ có mùi hương (Mùi vị thuộc Dương – hình thể thuộc Âm) và không ăn được. Thị ơi! Thị à! Thị rụng bị bà. Bà để bà ngửi, chứ bà không ăn! Các bà mẹ Việt Nam kể lại câu chuyện này, cũng có bà bảo rằng: Chính vì vậy mà quả thị từ đó về sau không ăn được.Linh hồn của Tấm nấp trong quả thị và phục sinh từ quả thị. Đây là hình tượng của quẻ Phục. Nhất Dương sinh Chúng ta cũng sẽ tìm thấy hình tượng của quẻ này trên bãi đá cổ Sapa (Xin xem bài: LẠC THU CHU DỊCH TRÊN BÃI ĐÁ CỔ SAPA. Văn hiến Lạc Việt. vietlyso.com).Tấm đã sống lại và ở với bà lão. Như vậy, khi linh hồn cô Tấm nằm trong quả thị và hàng ngày bước ra giúp dọn việc nhà thì câu chuyện đã đang ở trong hào Nhất Dương sơ Cửu của quẻ Phục. Khi bà lão rình phát hiện được Tấm và xé bỏ quả thị đi thì cô Tấm hoàn Dương. Cô Tấm sống với bà lão, chính là hào 2 Cửu nhị của quẻ Lâm và câu chuyện đang diễn biến trong nội hàm của nó. Ngôi Dương của hào cửu nhị không đắc chính. Tấm còn đang chịu cảnh đất khách quê người.Câu chuyện tiếp diễn khi nhà vua tình cờ vi hành qua hàng nước của bà lão. Một tình tiết rất độc đáo ở giai đoạn này và có lẽ cũng là lời giáo huấn của tiền nhân, chính là hình ành của miếng trầu têm cánh phượng. Trầu cau là một giá trị đặc thù của văn hoá Việt. Trầu têm cánh phượng chính là hình tượng của một giá trị cao nhất của nền văn hoá đó. Và chỉ có cô Tấm mới thực hiện được điều này. Toàn bộ đoạn này, cha ông ta đã gửi gấm lại cho đời sau một thông điệp: Chính những giá trị văn hoá Việt là tiền đề cho sức sống và sự phát triển của dân tộc Việt. Nhờ miếng trầu têm cánh phượng, nhà vua đã đưa cô Tấm trở về hoàng cung và là chính cung hoàng hậu. Câu chuyện đang ở hào Cửu Tam. Dương đắc ngôi dương. Nhưng đến đây nếu chúng ta vội cho rằng: 3 hào Âm của quẻ Thuần khôn đã biến thành ba hào Dương là tượng của quẻ Địa Thiên Thái thì thật sai lầm. Sự phủ nhận một giá trị văn hiến Việt trong câu truyện Tấm Cám và là nguyên nhân để Thiên Sứ tôi viết tiểu luận này, chính là ở đoạn cuối của câu chuyện. Đây chưa phải là quẻ Địa Thiên Thái. Về tượng quái thì quẻ Khôn trong Địa thiên thái và trong quẻ thuần Khôn đều giống nhau. Nhưng là những người đã tìm hiểu về Dịch thì chúng ta sẽ thấy rằng:Ý nghĩa của cùng một quái nhưng ở hai quẻ khác nhau sẽ khác nhau. Quái thượng Khôn trong quẻ Thuần Khôn và quái thượng Khôn trong quẻ Địa thiên thái, mặc dù giống về hình tương nhưng không thể cùng một nội dung. Sự tuần hoàn của tạo hoá khiến mỗi quẻ ở vị trí khác nhau trong vòng tuần hoàn vô tận, sẽ không giống nhau dù giống tượng. Điều này giải thích là số Tử Vi trùng dữ kiện 60 năm trước và 60 năm sau, dù giống hệt nhau nhưng không thể giống nhau . Sao Thiên Mã 100 năm trước là con ngựa, nhưng 100 năm sau là xe hơi. Người sinh cùng ngày giờ tháng năm , nhưng ở hai hoa giáp khác nhau sẽ có độ số khác nhau….Bởi vậy, quái Khôn trong quẻ Thuần Khôn tượng là bà mẹ của Cám, nhưng quái khôn trong quẻ Địa thiên Thái thì lại khác hẳn về tính chất. Đó chính là sự chuyển hoá tính chất khi những sự kiện diễn biến liên tục ở đoạn cuối. Cám chết vì tham vọng vô độ. Cô ta không từ một cách nào dể đạt mục đích. Lòng tham đã dẫn đến sự ngu xuẩn, thể hiện bằng hành động tự dội nước sôi vào mình. Bà mẹ Cám ăn thịt con mà không biết. Đây là một hình tượng rất ấn tượng vì tính khủng khiếp của nó. Nhưng về tính minh triết của hình tượng này lại cho thấy: Chính bà mẹ Cám đã giết dần con mình khi xui con lao vào tội ác. Bà mẹ Cám đã ăn thịt chính con bà từ lâu. Đến khi thấy hậu quả của tội ác chính bà thì bà ta cũng chết. Bởi vậy, chính hình ảnh ấn tượng này lại là sự cảnh tỉnh cho lòng tham của con người làm ảnh hưởng đến thế hệ sau.Khi bà mẹ Cám – tượng cho quái Khôn trong quẻ thuần Khôn chết và Tấm - trưởng nữ, tượng quái Tốn – chính thức thay thế trong vị trí hoàng hậu làm Mẫu nghi thiên hạ - Một nội dung khác của quái Khôn để cuộc đời mở ra với quẻ Địa thiên thái. Và cũng chính hình tượng này lại cho thấy vị trí của Tốn (Trưởng Nữ - Tấm) phải thay thế cho quái Khôn – Mẹ Cám trong Việt Dịch với Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà Đồ. HÌNH MINH HỌA HẬU THIÊN LẠC VIỆT PHỐI HÀ ĐỒ'''''''''..........................''''''''& HẬU THIÊN VĂN VƯƠNG PHỐI LẠC THƯ Được phục hồi từ những di sản văn hóa truyền thống Việt............................Theo cổ thư chữ Hán Câu chuyện Tấm Cám với cái nhìn chủ quan của tôi thì đây chính là nội dung sâu sắc đầy tình minh triết của văn hiến Lạc Việt. Nếu trong quí vị và anh chị em quan tâm đến tiểu luận này, có người cũng thích xem các loại truyện cổ tích của các dân tộc trên thế giới, hẳn cũng biết có nhiều chuyên mang nhiều tình tiết giống chuyện Tấm Cám của Việt Nam. Thí dụ như: Tình tiết phục sinh từ quả thị trong Tấm Cám thì trong “Già Thu gặp tiên”, “Tú Uyên Giáng Kiều”….hoặc một số truyện trong 1001 đêm lẻ. Chuyện “Nàng Bạch Tuyết và bẩy chú lùn” cũng có nhiều nét tương đồng với chuyện Tấm Cám. Nhưng có thể nói, chỉ có truyện Tấm Cám của Việt Nam mới có nhiều tình tiết trong một mạch truyện xuyên suốt, mang tính minh triết thông qua những hình tượng của nó, hơn hẳn những chuyện dị bản của những nền văn hoá khác.Do đó, nếu chỉ với cái nhìn thông thường thì cũng thật là bất công khi những kẻ ác như mẹ con nhà Cám không bị trừng trị. Trong truyện Thạch Sanh, chàng Thạch Sanh cũng tha chết cho mẹ con Lý Thông đấy chứ! Nhưng cũng sẽ không thể gợi lên một ước mơ công lý, nếu những nhân vật này không bị sét đánh chết. Câu truyện Tấm Cám đã sống với nền văn hoá dân tộc Việt trải hàng thiên niên kỷ, còn chưa đựng nhiều nội dung sâu sắc thuộc về nền minh triết Lạc Việt. Nhưng do khả năng của tôi chỉ có hạn nên không phân tích được hết ý.Hy vọng các bậc cao nhân sẽ tiếp tục khám phá và tìm ra những gía trị đích thực của nó. Chân thành cảm ơn sự quan tâm của các bạn.1 like
-
Địa chỉ email: venguon@gmail.com Điện thoại: 0909298166 Thân mến1 like