• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 23/03/2012 in all areas

  1. Thiên Luân giỏi vì hiểu được vấn đề. Những diễn đạt chưa gẫy gọn. Có thể bị phản bác khi tranh luận: Lúng túng khi diễn đạt ở câu này. Sự phân loại của Ngũ hành khi vũ trụ phát triển đến những tương tác ngày càng phức tạp tùy theo hệ quy chiếu và tính chất của Tập hợp chứa phần tử cần phân loại. Thí dụ: Đâu xanh có thể xếp vào hành Mộc. Nhưng trong chiếc bánh chưng nó được coi là Thổ nếu lấy tiêu chí phân loại theo màu sắc. .
    4 likes
  2. Quy luật tương tác theo thuyết Âm Dương Ngũ hành nhân danh nền văn hiến Việt - cũng theo tiêu chí giống như trong toán học hiện đại - các Đại lương tương tác trong bài toán tương tác của ADNH - phải đồng đẳng trong hệ quy chiếu. Kinh tế thuộc hành Kim là đúng khi phân loại các vấn đề xã hội. Nhưng không lây Ngũ hành ngày để quán xét được. Mà phải lấy đất đai, tài nguyên quốc gia, những gía trị bất động sản - thuộc thổ để quán xét. Nếu muốn tìm hiểu sự tương tác từ vũ trụ - yếu tố thời gian- thì "Kinh tế" lại có sự phân loại khác - vì thuộc hệ quy chiếu khác.
    3 likes
  3. Bài thơ Thư Cưu 关关雎鸠,在河之洲。窈窕淑女,君子好逑。   参差荇菜,左右流之。窈窕淑女,寤寐求之。求之不得,寤寐思服。悠哉悠哉,辗转反侧。   参差荇菜,左右采之。窈窕淑女,琴瑟友之。参差荇菜,左右芼之。窈窕淑女,钟鼓乐之。 Thời Tiên Tần, “Thi Kinh” chỉ gọi bằng một tiếng là Thơ=Thi, có tới hơn 1000 bài sưu tầm trong dân gian, bao gồm Phong (phong dao) là ca dao nói về phong tục tập quán của dân cư thuộc 15 quốc; Nhã là những bài ca của nhã nhạc trong triều đình; Tụng là những bài nhạc ca cúng vua (lướt “Tế Cúng”=Tụng). Tất cả đều viết theo thể thơ 4 chữ (thể 4 chữ kiểu này thì đầy rẫy trong thành ngữ, tục ngữ, đồng dao của Việt Nam, như: Nhất nước nhì phân, Tam cần tứ giống; Tốt giống tốt má, Tốt mạ tốt ló; Chi chi chành chành, Cái đanh thổi lửa, Con ngựa chết chương, Ba vương ngũ đế, Bắt dế đi tìm, Ú tim ù ập v.v.). Sau chỉ còn có hơn ba trăm bài, gọi là “Thi” hoặc “Thi Tam Bách”, Khổng Tử chỉnh lý lại. Sau, Hán Vũ Đế giao cho Đổng Trọng Thư và các học giả, độc tôn Nho thuật, giải nghĩa, tôn “Thi” thành kinh điển, nên gọi là “Thi Kinh”, gồm 305 bài, là của sưu tầm từ thời đầu Tây Chu đến thời giữa Xuân Thu, dài hơn 500 năm. 包括 : 周南、召南、邶、鄘、卫、王、郑、齐、魏、唐、秦、陈、桧、曹、豳(邠)十五国 Theo giải thích trên mạng này (http://www.ccview.net) thì 15 quốc, đều là “chư hầu quốc” của nhà Chu gồm: Bội 邶 (ở Hà Nam), Đường 鄘 (ở Hà Nam), Vệ 卫 (ở Hà Nam), Vương 王(ở Hà Nam), Trịnh 郑 (ở Hà Nam), Tề 齐 ( ở Sơn Đông), Ngụy 魏 (ở Sơn Tây), Đường 唐 (ở Sơn Tây), Tần 秦 ( ở Thiểm Tây), Trần 陈 (ở Hà Nam – An Huy), Cối 桧 (ở Hà Nam), Tào 曹(ở Sơn Tây), Mân 豳(邠) (ở Thiểm Tây - khác với Mân 闽 có về sau là ở Phúc Kiến). Loanh quanh chỉ ở vùng Thiểm Tây - Sơn Tây - Hà Nam - An Huy - Sơn Đông. Trong đó có hai quốc không giải thích là nằm ở đâu, đó là Chiêu Nam 召 南 ( vậy quốc Chiêu Nam 召 南 này chính là Nam Chiếu 南 召 ở Vân Nam), và quốc Chu Nam 周 南(Chu Nam 周 南 này chính là Văn Lang ở Lĩnh Nam). Chu Nam nó không còn là quốc nữa mà là Nước của các quốc còn lại nêu trên, các “chư hầu Quốc”, tức các “thứ hai Của Nước”. “Của Nước”=(lướt)=Quốc. Hứa Thận giải thích “Quốc” nghĩa là “khu vực”. Chữ Chu Nam chỉ là dùng chữ để dịch nghĩa mà thôi. Chu 周 nghĩa là cái Vòng (chu vi), tức cái Vùng, cái Vuông 口, mà về sau viết lệch đi thành chữ Văn 文 (người Triều Châu vẫn đọc chữ Văn 文 này là “Vuông”, còn người Quảng Đông vẫn đọc chữ Văn 文 này là “Mảnh” vì cái Vuông ấy nó Vuông Vắn mà Vành Vạnh như cái Mủng nên đọc nó là Mảnh, cái âm tiết “Văn” ấy cũng do từ dính Vuông- “Vắn” của tiếng Kinh mà ra). Hứa Thận giải thích chữ Văn 文 nghĩa là vuông, viết cách sai nét đi. Chu Nam 周 南 có nghĩa là Vùng đất của người Nam, ở Lĩnh Nam. (Lang=Nang=Nam chỉ là sự biến âm). Chu Nam cũng có nghĩa là Đông Đúc ở phía Nam. Chữ Chu 周(=Châu 周) trong Việt ngữ còn có nghĩa là Trọn Vẹn (chu toàn, châu đáo) là một khái niệm mang nghĩa Âm Dương hài hòa, bản thân chữ Trọn Vẹn nói lên điều đó, bởi nó là hình ảnh của cái bánh Dầy trên chốc bánh Chưng, tức Tròn trên Vuông, Tròn Vuông đã được nâng lên nặng ý (đổi thành hoàn toàn dấu nặng) thành Tròn Vuông = Trọn Vẹn. Đúng như Hứa Thận giải nghĩa chữ Chu 周 nghĩa là: Mật dã 密 也 “Mật ạ”, tức đông đúc, mà đông đúc là kết quả của Âm Dương hài hòa (theo tư duy phồn thực), cách đọc nó là: lướt Chức 職 留 Lưu = Chưu. Chưu=Chu=Châu=Chậu=Chứa=Chửa, là kết quả của sự giao hợp, tức Chung Đậu = Châu, Chung Đụ = Chu. Tượng hình trong cổ văn của chữ Chu là giống hình Âm vật và Dương vật cùng nhau, có Tròn, có Vuông (để sẽ cho ra cái Trọn Vẹn). Về sau Nho viết đẹp hơn, chữ Chu 周 gồm bộ Cung bên ngoài, tượng trưng cho cái tử cung, bên trong gạch chia đôi trên dưới hai phần, bên dưới là Vuông 口 tượng trưng Trứng (cái) Âm, bên trên là hai gạch tượng trưng Tinh Trùng (đực) làm thành dấu cộng + Dương. Trứng và Tinh Trùng cùng chen nhau Chung Đậu = Châu trong tử cung nên mang nghĩa là Mật (khi ở bên trong), để rồi có thể đẻ ra một lúc chục con hay trăm con, là “mẹ tròn con vuông” tức Trọn Vẹn và đương nhiên là đông đúc, tức Mật (khi đã ở bên ngoài). Các bài thơ trong “Thi Kinh” từ thời Xuân Thu, đã được người nay chú giải, nếu không thì không ai hiểu. Bởi nó là thơ của người Việt. Để xem thơ trong “Thi” có phải là thơ của người Kinh hay không, ta xem bài đầu tiên là bài “Quan Thư” (“Con Cu”, tức con chim cù cu hay còn gọi là con chim gáy, con nào có lông lốm đốm đẹp thì còn được gọi là con cu cườm). Chim cù cu sống có đôi, rất chung thủy “trống”- “mái”, một “chồng”- một “mợ”. Quan quan thư cưu, Tại hà chi châu. Yểu điệu thục nữ, Quân tử hảo cầu. Sâm sai hạnh thái, Tả hữu lưu chi. Ngô muội cầu chi. Cầu chi bất đắc, Ngô muội tư phục. Du tai Du tai, Triển chuyển phản trắc. Sâm sai hạnh thái, Tả hữu thái chi. Yểu điệu thục nữ, Cầm sắt hữu chi. Sâm sai hạnh thái, Tả hữu mao chi. Yểu điệu thục nữ, Chung cổ lạc chi. Dịch: Con Con Cù Cu, Ở ổ chỗ cao. Yểu điệu thục nữ, Cu Tí ham nhau. Ngắn dài bông sen, phải trái lay chen. Ngỏ muồi cầu chứ , Cầu mà không được, Ngỏ muồi lại nhớ. Dài dài dài dài, trằn trọc lăn lóc. Ngắn dài bông sen, Phải trái lay chen. Yểu điệu thục nữ, cầm sắt tình chứ. Ngắn dài bông sen, Phải trái ngắt lên. Yểu điệu thục nữ, chuông cối vui chứ.   【注释】(chú giải)    01、关关:指雌雄两鸟相对鸣叫    02、雎鸠(JuJiu):一种鱼鹰类的水鸟,传说此鸟雌雄终生相守。    03、洲:水中陆地    04、窈窕(YaoTiao):娴静端正的样子    05、淑女:贤德的女子。淑,善    06、君子:对男子的美称    07、好逑:好的配偶    08、参差:长短不齐的样子    09、荇(Xing)菜:一种根生水中、叶浮水面的可食用植物    10、流之:随着水流而摇摆的样子    11、寤寐(WuMei):指日夜。寤,睡醒;寐,睡着。    12、求:追求    13、悠:长久    14、辗转反侧:躺在床上翻来覆去睡不着    15、芼(Mao):采摘 Xem chú giải: 01.Quan关 quan关: Chỉ trống mái hai chim hót mừng đối đáp nhau. Chữ Quan 关 này theo nghĩa chữ là “đóng” (bế quan) nhưng cái âm của nó là âm Việt: Cu=Con=Quan=Quân, dù có viết bằng chữ gì thì cái âm tiết “con” vẫn hiển hiện trong từng chữ khác nhau đó, dù Quan 官 là ông quan, hay Quân 君 là ông vua, hay Quân 军 là ông bộ đội thì vẫn là Con. Quan 关 Quan 关 chính là Con Con, đó là hai Con (chim) 02.Thư cưu 雎 鸠(JuJiu): Một loài chim nước giống chim ưng ăn cá (?), truyền thuyết nói rằng giống chim này trống mái chung thủy với nhau đến cuối đời. Từ điển Hán Việt (nxb KHXH –HN 1997) giải thích Thư Cưu là: chim gáy trong sách cổ (điều này đúng). Có lẽ do người ta đọc chữ Tại Hà Chi Châu nên nghĩ nó là chim nước. Âm tiết Thư, ngoài chữ Thư 雎 bộ chuy 隹 là chim, còn có chữ Thư 狙 mà Từ điển trên giải thích là: chỉ “người” thời Xuân Thu, như Phạm Thư, Đường Thư. Vậy gọi theo kiểu Việt là Thư Phạm, Thư Đường, tức Cu Phạm, Cu Đường (hoặc cả như Cu Tí là Câu Tiễn, vua nước Việt từng đóng đô ở Cối Kê). Cu = Cụ = Cử = Thư đều là cách người Việt gọi người. Người Vân Kiều hay người Kinh ở nông thôn vẫn gọi người là Cu, nặng kính trọngg thì gọi là Cụ. Cu Trai = Chài (Chài tiếng Tày là Anh, “noọng ơi noọng au Chài mí ?” là “nàng ơi nàng yêu Anh mấy?”, “mấy ?” là dấu hỏi, nghĩa là “không?”), Cu Gái = Cái, Cu Hòn = Con (con trai mới có hòn giống), do đó mà có từ “Con Cái” trong tiếng Việt, Hán ngữ gọi là “Tử Nữ”. Cu = Cụ = Cử = Cưu. Thư Cưu là Cù Cu, con Cù Cu là con chim gáy. Loài chim nữa cùng loại, cũng sống đôi chung thủy, được lấy làm biểu tượng đôi lứa là chim Câu, mà người Việt gọi đôi theo mái trống là Bà Cu = Bồ Câu. 03.Châu 洲: Lục địa trong nước. Chữ Châu mang nghĩa lục địa là về sau mới có. Thời cổ đại chữ Châu này là Chỗ Đậu = Châu. Châu=Cầu=Cao=Cồn=Hòn (do thời Nghiêu có thiên tai biển dâng, người Việt đò đến những đỉnh núi đã thành chơ vơ giữa biển nước, gọi đó là Cồn Đậu (Cồn Đậu = Côn Đảo). Cồn Đậu = Cầu, nên quần đảo Đài Loan và Nhật Bản xưa gọi là Lưu Cầu. Hà, xưa là chỉ nơi đựng nước: Ổ = Hố = Hồ = Hà. Ổ = Ao = Áo = Âu = Au = Yêu đều là những cái đựng, dù là đựng người (cái Ổ, cái Áo, “yêu nhau cổi áo cho nhau”), đựng nước (cái Ao, cái Âu, cái bát chiết Yêu), hay đựng tình cảm ( cái Yêu, cái Au “Au chài mí ?”). Bài thơ viết “Tại Hà Chi Châu” là dùng hình tượng đảo giữa nước nhưng là để nói ý cái ổ trên cao, vừa nhắc điển tích trận biển dâng thời Nghiêu, ý nói đôi chim Cù Cu đã phải qua bao gian lao mới có được cái ổ để nên vợ nên chồng 04.Yểu Điệu 窈 窕(YaoTiao): Dáng nhuần tịnh đoan chính Chữ này phải chú phiên âm, vì chỉ có trong “Hán cổ”. Nhưng tiếng Việt thì dễ hiểu, là “đáng Yêu mà lại Điệu đàng”, tức rất nữ tính mà lại sang trọng, có tri thức. 05.Thục nữ 淑 女: Người con gái hiền đức. Thục,Thiện Các cặp từ đối Âm/Dương theo phồn thực trong tiếng Việt là Nường/Nõn, Nọc/Nái, Nòi/Nụ , từ đó mà có từ Nữ. Thật Đức =Thục, Thật Hiền = Thiện. 06.Quân Tử 君 子: Mĩ xưng đối với nam tử Đơn giản Quân 君 Tử 子 là do từ Cu Tí của tiếng Việt cổ 07.Hảo Cầu 好 逑: Phối ngẫu tốt Việt ngữ không gọi là phối ngẫu mà gọi là “Cùng Nhau” = Cầu. Hám Cùng Nhau thì viết là Hảo Cầu. 08.Sâm Sai 參 差: Dáng ngắn dài không bằng nhau Đây là chữ mượn âm để ký âm: Sâm=Ngâm=Ngắn, Sai=Dài. 09.Hạnh Thái 荇(Xing)菜: Một loại thực vật ăn được, rễ ở dưới nước, lá nổi trên mặt nước (rau hạnh: nymphides peltalum – Từ điển Hán Việt nxb KHXH 1997) Chữ của sách cổ nên ngày nay phải phiên âm, chẳng biết nó là rau gì. Đơn giản hiểu là loại rau ao nhà, người con gái tần tảo hái nấu hàng ngày lo cho bữa ăn gia đình. Nhưng lá nó cọng ngắn dài khác nhau, chen nhau chao động theo sóng nước, nên tôi nghĩ nó là cây sen. Bông sen biểu trưng cho đức hạnh của người con gái “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” nên con dâu thường hái bông sen ngày một, ngày rằm thắp nhang cúng tổ tiên nhà chồng để tưởng nhớ, tỏ lòng hiếu thảo, xin chứng giám cho tấm lòng trong trắng của mình 10.Lưu Chi 流 之: Dáng dao động theo sóng nước Lắc lư chớ, viết bằng chữ Lưu 流 Chi 之. Chữ Lưu 流 trong Hán ngữ chỉ có nghĩa là nước chảy. Chẳng qua mượn chữ Lưu 流để phiên âm chữ Lắc Lư 11.Ngô Muội 寤 寐(WuMei): Chỉ Ngày Đêm. Ngô là ngủ tỉnh, Muội là ngủ say Chữ này phải phiên âm, vì không có trong Hán ngữ. Thực ra nó là âm tiết Ngỏ Muồi của tiếng Việt. Ngỏ là ngủ mà mở mắt thao láo vì không ngủ được, còn có từ ghép Mở Ngỏ. Muồi là ngủ say (“Ru tam, tam thẹc cho muồi. Để mạ đi chợ mua vôi ăn trầu”- Bài ru con xứ Huế, “tam” là gọi tránh, mẹ, cha rồi đến con là thứ ba) 12.Cầu 求: Truy cầu Kêu xin ơn Sâu=(lướt)=Cầu 13.Du 悠: Trường cửu Trong thơ viết là Du Tai, đó là phiên thiết của từ Dài (lướt Du Tai = Dài; lướt Dài Lâu = Dâu) 14.Triển Chuyển Phản Trắc 辗 转 反 侧: Nằm trên giường lật qua lật lại, ngủ không được Hán ngữ chú giải cụm từ “trằn trọc lăn lóc” của tiếng Việt nghe mà thấy khó nhọc cho họ wá xá. Tiếng Việt chỉ có cụm 4 từ đó thôi mà hình dung được hết rồi, biết là ở trên giường luôn và ngủ không được: Trằn là kết quả lướt của Trở Lăn,Trở Lăn = Trằn; Trọc là kết quả lướt của Trở Dọc, Trở Dọc = Trọc; Lóc là kết quả lướt của Lăn đến Góc, Lăn đến Góc = Lóc. Lăn đến góc giường rồi tất nhiên phải lăn trở lại nếu không thì rớt xuống đất, nên từ đôi Lăn Lóc là đã nói lên cái sự lăn đi lăn lại đó mà vẫn là ở trên giường (các nhà ngôn ngữ học VN thì nói: những từ như kiểu từ Lăn Lóc không phải là từ Láy, cũng chưa định nghĩa được là từ gì, trong đó Lăn là rõ nghĩa, còn Lóc chưa rõ nghĩa, gọi nó là từ “chờ chưa sử dụng”). Hán ngữ đã phiên âm từ Trằn Trọc bằng mượn âm từ Triển Chuyển, Triển 辗 là cán bằng trục xoay, Chuyển 转 là chở bằng xe, còn phiên âm từ Lăn Lóc bằng Phản Trắc. Dịch được ngôn từ của Nhã ngữ đã khó ( Người Việt thì mới có khái niệm “khó nhọc với việc bên ngoài” thì gọi là Vất-Vả, còn “khó nhọc với chính bên trong bản thân” thì gọi là Vật-Vã, đều cùng tơi “V” với Việt. Người Hán hay người Anh chẳng có kiểu đặt tên khái niệm được như vậy), dịch ý thơ của Nhã ngữ còn khó hơn. Trên mạng này chỉ thấy chú giải, không thấy dịch ý thơ. 15.Mao 芼(Mao): Thái Trích Hái=Thái, Tách=Trích. Chữ Mao phải phiên âm, vì không có trong Hán ngữ. Mắn Vào = Mao, có nghĩa là Ngắt. Mắn=Ngắn=Ngắt. Mắn là sự cắt ngắn, cả đối với cọng rau (Mắn Vào = Mao nghĩa là Ngắt đem về), cả đối với thời gian (ví dụ từ Mắn Đẻ là rút ngắn thời gian giữa hai lần đẻ). Trong bài thơ này tôi coi cây Rau Hạnh chỉ là do Nhã ngữ muốn ám chỉ cái đức hạnh của người con gái đi làm dâu, mà chồng đang đi xa, ở nhà nhớ nhung, trằn trọc không ngủ được, vẫn cầu mong tốt lành cho chồng và nhà chồng, hiếu thảo thờ phụng gia tiên. Tôi nghĩ Rau Hạnh đó là ám chỉ Bông Sen. Người con gái hiền thục đó khi nhớ chồng đem đờn ra gẩy. Cuối cùng thì họ cũng đến lúc sum vầy “Chuông Cối vui chứ”, Chuông = Chung (tượng trưng người chồng), Cối = Cổ là cái trống đồng hình giống cái cối úp (tượng trưng người vợ). Bài thơ lấy bối cảnh ổ chim Cù Cu để ca ngợi tình nghĩa vợ chồng. Thời Việt Nho còn rất hồn nhiên, tự do yêu đương cũng như tự do tư tưởng, không bị gò ép như thời Hán Nho về sau, phong kiến “nam nữ thụ thụ bất thân” gái bó chân, nhốt trong lầu hồng, như nô lệ của đàn ông. Người phụ nữ Việt của Nhã ngữ đoan trang đức hạnh lại tự do bình đẳng, vui vẻ chủ đọng trong hạnh phúc, tình dục và trách nhiệm gia đình chồng, qua hình ảnh đôi chim Cù Cu. Ca dao Việt còn có câu: “Thương chồng nấu cháo cù cu. Chồng ăn chồng đụ như tru phá ràng”. Hình ảnh ngắt bồng sen đem về cúng cầu gia tiên, đúng là vai trò đảm đang của người con dâu: Con trai có hiếu thường tình. Con dâu có hiếu làm vinh gia đàng.
    3 likes
  4. Trồng cây xanh thêm sinh khí Thiên Anh - Nguyễn Hoàng Anh - Thành viên nghiên cứu Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương. trích báo: www.thegioigiadinh.com Thứ Hai, 12/03/2012, 02:41 Mang cây cỏ vào không gian sống là sở thích của nhiều người. Song trong phong thủy, không phải loại cây nào cũng thích hợp trồng trong, trước hoặc sau nhà. Do có tính tương tác mạnh với môi trường xung quanh nên trong phong thủy, cây xanh được sử dụng để hóa giải sát khí và mang lại sức sống cho môi trường và không gian làm việc của con người. Phong thủy Lạc Việt cho rằng những cây sum suê có tác dụng hấp thu sát khí, mang lại bình an cho gia chủ. Tuy nhiên, căn cứ vào màu sắc, hình dáng của cây, phong thủy phân loại theo tính chất ngũ hành. Do đó, việc sử dụng cây xanh phải tuân theo nguyên lý Âm dương ngũ hành, kết hợp với không gian cho hài hòa. 1. Cây trồng trước nhà Hoa có màu sắc rực rỡ, cành lá sum suê như: đào, mai, kim quýt hoặc các loại cây có trái tròn như cam, táo, bưởi… thuộc hành Kim, phù hợp khi trồng ở những vị trí từ phía Tây Nam đến Tây Bắc của căn nhà. Cây sẽ hấp thu sinh khí, mang lại tài lộc đến cho gia chủ. 2. Cây trồng trong nhà Không nên trồng các cây như: vạn niên thanh, trầu bà… ở trong nhà, về cơ bản những cây này ban đêm hút ô-xy, ban ngày nhả carbonic, làm không gian ngột ngạt, không có lợi cho gia chủ, vì thế không mang lại sinh khí cho ngôi nhà và không sinh tài lộc cho gia chủ. Chỉ nên trồng ở vườn bên trái nhà tính từ trong nhìn ra. 3. Cây trồng sau nhà Các loại cây cao và lá to như: chuối, cau... do tính hấp thụ dương quang rất mạnh nên dễ mang lại cảm giác ấm cúng, ổn định tình cảm, bình yên cho gia chủ. Ngoài ra có thể trồng các loại cây như: trúc, xương rồng để hóa giải khí xấu. Lưu ý Không nên trồng cây thiết mộc lan, hoàng nam... trong khu vực nhà ở và môi trường kinh doanh vì thể hiện tính bạc nhược, không có chí vươn lên. Tránh trồng cây dạ hương, trạng nguyên, thụy hương trong nhà vì những loại cây này dễ tụ khí xấu. Nếu nhà có ao, hồ nên trồng cây liễu để cân bằng âm dương. Trong phong thủy, cây xanh còn được sử dụng như một nhân tố trấn yểm nơi ở dựa trên tính chất ngũ hành của từng loại cây và vị trí, hình dáng từng căn nhà, mảnh đất. Lưu ý, khi cây trồng bị khô héo, phải chăm sóc kịp thời hoặc thay loại cây khác phù hợp với môi trường để cây luôn xanh tươi, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp mang sinh khí cho căn nhà. Như vậy, cây xanh không đơn thuần chỉ là vật trang trí cho ngôi nhà, nó còn là nhân tố quan trọng bảo vệ sức khỏe con người và mang lại tài lộc.
    2 likes
  5. Kính chào Bác Thiên Sứ, Chương trình Thiết Kế Phong Thủy - Phiên bản dành cho Lạc Việt đã được hoàn thiện trên website http://banvephongthuy.com Phiên bản được chỉnh sửa theo các nguyên tắc của Lạc Việt như đã trao đổi với Bác Thiên Sứ. Phiên bản mới này đã sửa những lỗi trong bản tkpt-2.0 dành cho hội thảo mà hiện tại ACE trên diễn đàn đang sử dụng. Như đề nghị của Bác Thiên Sứ: trả kinh phí cho việc thực hiện phiên bản cho Lạc Việt. Tuy nhiên, Zhinshan không nhận phần kinh phí này và chương trình dẫn sẽ miễn phí cho các chức năng cơ bản dành cho mục đích học tập nghiên cứu và tính phí trên các chức năng cao cấp dành cho thiết kế chuyên nghiệp với mức hữu nghị giảm 40% so với phiên bản cùng loại theo Cổ Thư. Trân trọng, Nguyễn Kim Sơn
    2 likes
  6. Theo lạc thư ở vận 8 thì ngũ hoàng ở TN. Còn theo HKLV thì ở ĐN. Niên tinh ngũ hoàng theo lạc thư thì ở ĐN cùng với thái tuế, còn HKLV thì ngũ hoàng ở TN, thái tuế ở ĐN. Thường thì vận tinh dùng cách "yểm", còn dùng "trấn" thì cho niên tinh và tinh bàn gia trạch mà hoá giải.
    2 likes
  7. Một người bàn phi tính vận, một người nói về phi tính năm. Cả hai đều đúng.
    2 likes
  8. Say xe, tăng huyết áp: hãy nhẩm đọc 720.640! SGTT.VN - Một trong những ưu thế của các liệu pháp khí công và thiền của y học phương Đông là đạt hiệu quả nhanh chóng mà không sợ tác dụng phụ. Thực hành cách chữa bệnh theo liệu pháp tượng số bát quái có đáp ứng tốt trong phần lớn các trường hợp say tàu, xe; đau đầu; cao huyết áp. Tượng số bát quái Liệu pháp tượng số là cách chữa bệnh phối hợp giữa khí công, chu dịch và y học truyền thống. Nhẩm đọc một nhóm số nhất định là hình thức tập trung tư tưởng để tạo ra những đáp ứng thư giãn. Ngoài ra, theo quan niệm thiên nhân tương ứng của khí công cổ đại, mỗi tượng số có liên quan đến khí hoá của một hành, một tạng hoặc phủ nhất định trong cơ thể. Mỗi sự việc, hiện tượng đều có thể quy chiếu vào hoặc âm hoặc dương, vào một trong 5 hành: kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ hoặc một trong các tượng số: càn (1), đoài (2), ly (3), chấn (4), tốn (5) khảm (6), cấn (7), khôn (8). Thông qua biện chứng luận trị, một dãy số được thiết lập phù hợp với tình hình bệnh lý để khi người bệnh nhẩm đọc sẽ tạo ra những hiệu ứng khí hoá, bổ hoặc tả, cần thiết cho yêu cầu chữa bệnh… Vài tác dụng của “thần chú” 720.640 Chống say tàu, xe: khi có các dấu hiệu say tàu, xe như chóng mặt, buồn nôn, nôn ói dẫn đến mệt mỏi, vật vã… người bệnh có thể nằm hoặc ngồi tựa lưng, thư giãn và nhẩm đọc dãy số 720.640. Đọc liên tục: “bảy hai không sáu bốn không bảy hai không sáu bốn không…” Chỉ đọc thầm trong trí, không đọc lớn ra ngoài để tránh tán khí. Đọc với nhịp độ vừa phải, không nhanh không chậm, sao cho tâm ghi nhận rõ từng số một. Theo liệu pháp tượng số bát quái, số 7 là tượng số ứng với dạ dày thuộc dương thổ, số 2 là tượng số ứng với ruột già. Nhẩm đọc 720 gây ra hiệu ứng giáng khí ở kinh dương minh. Ngoài ra, số 6 là tượng số của thận, số 4 là tượng số của can, nhóm số 640 có tác dụng dưỡng huyết, bổ can thận, nạp khí về thận. Số 0 còn để gia tăng tính hoạt hoá của hai khí âm hoặc dương. Dấu chấm ở giữa là dấu chỉ ngưng một tích tắc khi đọc, nhằm ngăn cách hai nhóm số với tác dụng khác nhau. Say tàu, xe, theo đông y, là triệu chứng rối loạn khí hoá. Chống say tàu, xe chủ yếu làm cho khí của kinh dương minh di chuyển thuận từ trên xuống dưới, thường gọi là thuận khí hay chống khí nghịch. Do đó, sự phối hợp của hai nhóm số vừa giáng khí vừa nạp khí về thận có thể nhanh chóng tạo ổn định chân khí nơi hạ tiêu để chống say tàu, xe. Chữa đau đầu, cao huyết áp: khi có các triệu chứng huyết áp tăng (dân gian hay gọi tăng xông hay lên máu) như nhức đầu, chóng mặt, mờ mắt, mắt đỏ, hai gò má đỏ, tay chân lạnh… người bệnh nên ngồi hoặc nằm ở một nơi yên tĩnh, hít thở bình thường, hai mắt khép nhẹ, nhẩm đọc liên tục dãy số 720.640 với tốc độ vừa phải, không nhanh không chậm, đọc khoan thai sao cho tâm ghi nhận rõ từng số một. Sau từ năm đến mười phút nhịp thở sẽ bình thường, huyết áp sẽ hạ. Người dễ quên có thể viết các chữ số trên một mảnh giấy để nhìn và đọc. Về mặt khí công, tượng số 7 ứng với dạ dày thuộc dương thổ và ứng với kinh dương minh, đường kinh chủ về vệ khí. Tượng số 2 ngoài ứng với ruột già còn ứng với phế, da. Do đó, nhóm số 720 không chỉ có tác dụng giáng khí mà còn có ý nghĩa tăng cường khí huyết ra ngoại biên để hạ huyết áp. Ngoài ra, nhẩm đọc 720.640 còn có thể giải quyết tốt một số trường hợp đau nửa đầu, đau đầu do âm hư... Nói chung, dãy số 720.640 có tác dụng điều tiết, làm cân bằng giữa trên và dưới, giữa âm và dương theo hướng ổn định dương khí hậu thiên ở trung tiêu và chơn hoả về mệnh môn, nên có thể xem là biện pháp dưỡng sinh không sợ gây ra những phản ứng phụ. Lưu ý, những liệu pháp thiền và khí công có thể tạo ra những đáp ứng nhanh, chậm khác nhau ở mỗi người. Việc phối hợp điều trị hoặc gia giảm các loại thuốc cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị. Riêng với cao huyết áp, dù thực hành liệu pháp nào cũng chỉ cắt cơn tạm thời, việc ổn định lâu dài cần có sự phối hợp của chế độ ăn ít chất béo, nhiều rau quả, ngũ cốc thô và năng vận động. Lương y Võ Hà
    1 like
  9. Bố cục trong nhiếp ảnh Ai trong chúng ta cũng đều thích cái đẹp và hơn thế nữa chúng ta đều muốn mình tạo ra cái đẹp. Và một tác phẩm ưng ý, một tác phẩm đẹp là ước muốn không chỉ của các nhiếp ảnh gia mà của mọi người khi cầm máy ảnh để chụp ảnh. Để trở thành một nhiếp ảnh gia với các bức ảnh để đời quả lá khó, nhưng để có được những bức ảnh đẹp thì cũng không khó lắm nếu ta nắm được các nguyên tắc nhiếp ảnh cơ bản nhất. Xin giới thiệu với các bạn bố cục cơ bản trong nhiếp ảnh. Các nhiếp ảnh gia, nhà báo... trước khi có những tấm ảnh đẹp, để đời thì chắc chắn trong đầu họ cái bố cụ này đã nằm sẵn từ lúc nào. Mời bác bạn xem tấm hình sau: Quan sát hình trên ta thấy: Hai dòng kẻ dọc và ngang chia hình thành 3 phần bằng nhau và gặp nhau tại 4 điểm. Trong nhiếp ảnh ta gọi 4 đường đó là 4 đường mạnh và 4 điểm đó là 4 điểm mạnh. Hai đường nằm ngang còn gọi là hai đường chân trời. Trong khi chụp hình người chụp phải cố gắng đưa chủ đề cần chụp vào gần hoặc trùng các đường mạnh, điểm mạnh trên. Đây là bố cục căn bản nhất, bất cứ người chụp ảnh nào cũng cần phải ghi nhớ trong đầu để mỗi khi nhìn, ngắm chụp đều lôi ra để áp dụng. Và dĩ nhiên là trong cả hội họa, điện ảnh, kiến trúc thì đây cũng là bố cục cơ bản nhất. ví dụ: Ngoài ra ta còn gọi hai đường ngang là hai đường chân trời. Khi chụp ảnh phong cảnh có đường chân trời thì ta đặt đường chân trời nằm gần hoặc ngay tại hai đường trên tùy ý đồ thể hiện của ta. Ví dụ: Khi muốn thể hiện sự bao la của bầu trời, thì ta chọn đường dưới là đường chân trời. (st)
    1 like
  10. 2012, 2013 đều ko tốt. CHị sinh bé đầu đã ko hợp bố mẹ rồi, nên để bé thứ 2 hợp thì sẽ tốt. 2015 chị sinh nhé. bố sẽ làm ăn thuận hơn bây h.
    1 like
  11. Tiếp theo thông tin từ huynh Hạt Gạo Làng, tại hạ cũng có một số điều rút ra từ buổi nói chuyện đó muốn chia sẻ với mọi người như sau: Nguyên lý điều trị của BS.TS Hoàng Xuân Ba là dùng thảo dược và các chất dinh dưỡng để giúp cơ thể tự điều chỉnh lại sự kích thích màng tế bào và chuyển hóa năng lượng. Các chế phẩm này không trực tiếp tiêu diệt khối u mà giúp màng tế bào ổn định, không bị kích thích cũng như điều hòa hoạt động chuyển hóa và tổng hợp năng lượng của tế bào, đào thải gốc oxi hóa tự do, ngăn chặn quá trình dị sản của các tế bào nhờ đó bệnh nhân có thể sống lâu hơn với chất lượng cuộc sống tốt hơn…. Thực tế, nhiều bệnh nhân sau khi được điều trị, kết quả chiếu chụp và xét nghiệm cho thấy khối u bị tiêu mất hoàn toàn hoặc bị vôi hóa, sẹo hóa. Nhiều người lầm tưởng phương pháp BS TS Hoàng Xuân Ba đơn thuần là Đông y, nhưng không phải. Gốc rễ vấn đề vẫn là khoa học, là có sự nghiên cứu và hiểu biết sâu rộng về Tây y, chỉ khác người khác là BS Ba không những giỏi về Hóa, Sinh mà còn rất giỏi về Toán và Lý. Chính vì thế, BS TS Hoàng Xuân Ba hiểu rất rõ cơ chế các bệnh và tính lý học của từng người bệnh. Từ sự hiểu biết sâu sắc khoa học hiện đại, BS Ba tìm những hoạt chất chữa được bệnh trong thiên nhiên từ thảo dược, cỏ cây, .. mà không dùng hóa dược. Chính vì thế mà phương pháp của BS Ba trong một loạt bệnh mãn tính, nan y không những đạt hiệu quả rất cao mà còn an toàn, không hề có tác dụng phụ. Vài dòng ghi nhận từ Buổi nói chuyện 17-3
    1 like
  12. @ngongoe Cháu chào chú Thiên Đồng Mong chú giải đáp giúp cháu mấy câu ạ Tuổi: Canh Ngọ, nữ Giờ hỏi 17 giờ 28 phút ngày 5 tháng 3 năm 2012 dương lịch 1. Công việc cháu liệu bao giờ xin được ạ? Có được ai giúp đỡ ko? Có cơ hội tốt để nâng cao chuyên môn ko ạ? nhanh thì cuối tháng 3 âm, chậm tháng 5. Không người giúp, cơ hội tốt đẹp. 2. Bao giờ cháu có người yêu? Người này như thế nào ạ? tháng 8 âm hoặc tháng 2 năm sau. Người nội tâm, bí hiểm. 3. Năm 2012 này cháu có cần chú ý cẩn thận gì ko ạ? Đi xa nên cẩn thận Cháu cảm ơn chú nhiều Chúc chú luôn vui vẻ, mạnh khỏe :x @ThanhTu Cháu chào chú Thiên Đồng Mong chú giải đáp giúp cháu mấy câu ạ Tuổi: Giáp Tý, Nam. Sinh lúc 5h30 ngày 20 tháng 01 năm 1985 Giờ hỏi 21 giờ 20 phút ngày 5 tháng 3 năm 2012 Dương lịch 1. Chuyện tình cảm năm nay của cháu chú có coi là có phát triển, chậm mà chắc. Vậy cháu đã gặp đc đối tượng sẽ phát triển này chưa, nếu chưa thì khi nào và là người như thế nào :D ? Đã gặp. 2. Khi nào thì cưới vợ :D? Trong vòng 2 năm 3. Năm 2012 này cháu có cần chú ý cẩn thận gì ko ạ? Cẩn thận cửa nẽo. @ kehamhoc Kính nhờ chú Thiên Đồng xem giúp gia đình con với: - Con là nam sinh năm 1992 - Bố con sinh 1969 (Kỷ Dậu) Con hỏi lúc 11h41p ngày 6 tháng 3 năm 2012 Sắp tới bố con có ý định đầu tư lớn vào việc làm ăn, con muốn hỏi chú là : 1. Có nên đầu tư không? Nếu mở thì chịu khó lùi lại đến tháng 5 âm tiến hành. Có vài trực trặc đến cuối năm, sang năm ổn. 2. Nếu có thì nên lưu ý gì ạ? lưu ý nhân sự. Kính chúc chú sức khỏe, mong chờ tin chú sớm ạ @Tuyết Lạnh Nhờ huynh Thiên Đồng giải nghĩa quẻ giúp muội : 12h20 phút ngày 06/03/2012: 1. Năm nay có bảo vệ được luận văn TS không? ---> Khai - Đại An Tốt, điểm cao 2. Sẽ bảo vệ trong thời gian nào? ---> Hưu Lưu niên, tháng 8 âm 3. Việc bảo vệ có "đầu xuôi đuôi lọt"? ---> Sinh - Tốc Hỷ, vui cả làng, mát trời ông địa. Muội mới tập làm quen LVĐT nên còn gà mờ lắm, nhờ huynh chỉ giúp cách lập luận quẻ này. Thx huynh nhiều!!! Chà chà thiệt là...dữ. @khanhlinhlkl E có việc đang suy nghĩ e nhờ anh Thiên Đồng xem giúp việc gấp anh ạ Nữ tuổi : Canh Thân Hỏi lúc 10h24 phút ngày 7 tháng 3 năm 2012 Câu hỏi 1: Mai ngày 8/3/2012 e phải đi công tác. E đang bầu bí có vẻ ko được khoẻ. Có nên đi không anh? Đi có ảnh hưởng gì đến e bé không? Giờ này, chắc hôm đó đi mất đất rùi. Câu hỏi 2: E bé e đang có là bé trai hay bé gái? E bé có phát triển khoẻ mạnh không? ( Vì do e thấy lo lo tâm trạng lúc nào cũng không thoái mái) Bé gái, khỏe mạnh. Câu hỏi 3: Con lớn của e sn 2007 rất hay ốm có cách nào hoá giải để bé hạn chế ốm không a? Trước nhà có động vũng nước không? Làm cho khô sạch lại. Hoặc coi lại phong thủy nhà. E cảm ơn anh Thiên Đồng nhiều. @ Tuong minh Hỏi lúc 21h44" PM. Nam, Sinh 1986. Có vài câu hỏi nhờ anh xem giúp! 1. Tiền bạc, công việc năm nay của em thế nào? Có gì đáng chú ý ko anh? Năm nay tiền bạc khó khăn, trể nãi, nhưng cũng có đúng lúc, tới đúng kỳ. 2. Em đang dụ tính tậu chiếc xe máy ko biết khi nào đủ money? Chưa dự tính mua xe bao nhiêu anh xem trên 20tr ko? tháng 4 âm, trể thì tháng 9 âm, trên 20 triệu. cỡ 40 tr. 3. Năm nay vợ chồng em tính ra ở riêng ko biết có được ko? Em định khoảng tháng 5 âm lịch mở của hàng bán ko biết có ổn ko anh? Sẽ ra ở riêng, nên hoãn lại, nếu hải mở thì coi chừng cụt vốn. Mong anh chiếu cố xem giúp. Em cảm ơn anh nhiều lắm, chúc anh và gia đình mọi điều tốt đẹp nhất. @mitake Chào anh Thiên Đồng, mitake có vài câu hỏi nhờ anh xem giúp, mitake mời anh ly cafe hén :D mitake tuổi Canh Thân, hỏi vào lúc 19h 5phút ngày 28/2/2012 DL 1. mitake muốn đi Mỹ, vậy năm nay mitake có đi được không? Sẽ đi được trong tháng 4 hay 5 âm. 2. sau này có ai "dám" bưng trầu cau qua hỏi cưới mitake nữa không ? ( tại thấy mình già rồi và đã lỡ một lần đò nên hơi ngại :( ) Hic. Có nhìu anh hùng lắm. nhanh thì 9 tháng chậm trong vòng 2 năm à. 3. khi nào mitake sẽ có được nhà riêng của mình ? nhà nhỏ thoi, 7-8 năm nữa Cảm ơn anh Thiên Đồng nhiều, chúc anh sức khỏe và may mắn :) @ zero Em chào anh Thiên Đồng. Em có những thắc mắc sau mong anh giải đáp giúp. Em sinh ngày 28/09/1984 (dương lịch) thời gian khoảng 0h đến 1h đêm. Em hỏi lúc 19h07 ngày 09/03/2012. 1. Sang năm là năm 2013 em có lấy vợ ko? Nếu ko thì năm nào em sẽ lấy vợ? sẽ lấy trong năm sau. 2. Vợ em sau này là người như thế nào? (càng chi tiết càng tốt ạ, anh xem giúp cả năm sinh nhé) Mắt to đẹp, tính tình vui vẽ, , mơ mộng như cũng rất thực tế. 3. Đường công danh sau này của em thế nào? Em có gắn bó với công việc hiện tại ko? Thăng trầm và đấu đá, nhiều gièm pha, lên xuống bất ngờ nhưng vẫn như ý. Sẽ vẫn gắn bó dài lâu. Em cảm ơn anh nhiều. Thiên Đồng
    1 like
  13. Không biết đúng giờ sinh chưa? Dáng người hơi thấp đầy đặn, khuôn mặt hơi vuông tròn, mắt lộ, môi dày hơi thâm , mũi ngắn, sóng mũi cao, xinh gái, thích chưng diện? Lá số này cung Phu tốt, chồng yêu thương và chiều chuộn vợ, chồng hơn vợ nhiều tuổi khoảng 7-8 tuổi.
    1 like
  14. Được biết có buổi nói chuyện về phượng pháp chữa bệnh của BS.TS Hoàng Xuân Ba tại TP Hồ Chí Minh, chúng tôi quả thực thấy đây là một dịp rất tốt để tìm hiểu thêm và được trực tiếp trao đổi với những cộng sự của BS Ba về con người đặc biệt này. Nhìn một các tổng quan thì đây là một buổi nói chuyện khá thú vị, không buồn tẻ hay nhàm chán như đại đa phần các hội thảo, giới thiệu khác. Xuyên suốt buổi lễ là các câu chuyện, các hình ảnh, các thành tựu … của BS Hoàng Xuân Ba trên thế giới và một số hoạt động của BS Ba tại Việt Nam. Sôi động nhất là phần Hỏi đáp, rất nhiều bác sỹ, dược sỹ và rất nhiều bệnh nhân mang cả bệnh án hồ sơ tới để hỏi. Qua đó, chúng tôi hiểu rõ thêm về phương pháp chữa bệnh của BS Ba, hiểu rõ thêm về cơ chế Năng lượng sinh học thần kinh và dinh dưỡng tế bào. Và đặc biệt, hiểu rõ thêm về một con người, một tâm hồn Việt, một tài năng Việt, một khối óc Việt và quan trọng nhất, là một tấm lòng Việt. Chỉ có thể nói 1 câu về buổi lễ: Rất thú vị và hữu ích. Về BS.TS Hoàng Xuân Ba: Rất tự hào. Về con số: buổi lễ chỉ mời chính thức có 30 người nhưng lượng khách mời đã lên tới 60 người, bao gồm cả dược sỹ, bác sỹ, bệnh nhân và rất nhiều người quan tâm. Tài liệu chuẩn bị là 50 bộ, mỗi bộ cả trăm trang nhưng không đủ phát. Ban tổ chức nói khá bất ngờ vì chỉ nghĩ là khoảng 20 người tham dự, không ngờ đông tới gấp 3 lần dự kiến. Chúng tôi sẽ đưa dần thông tin nắm được tại buổi lễ để gửi tới các thành viên quan tâm. Thân mến
    1 like
  15. Nước chảy như suối qua vết nứt đập thủy điện Thứ ba, 20/3/2012, 18:53 GMT+7 Từ 4 điểm nứt lớn, nước chảy ồ ạt từ hồ chứa xuyên qua thân đập chính thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam). Ngoài ra, trên thân đập còn có hàng chục vết nứt nhỏ khác. > Thủy điện sông Tranh 2 xuất hiện nhiều vết nứt > 'Khắc phục ngay vết nứt thủy điện để tránh gây thảm họa' * Clip: Nước chảy từ khe nứt đập thủy điện Thủy điện sông Tranh 2 ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Hai bên cửa xả thân đập chính xuất hiện 2 vết nứt lớn, nước tạo dòng chảy xối xả từ trên cao xuống. Nước tuôn như dòng thác qua khe nứt phía Nam cửa xả. Dòng nước qua khe nứt chảy mạnh đủ tung bọt trắng xóa. Ngoài 4 điểm nứt lớn, rò rỉ được Ban quản lý công trình thủy điện sông Tranh 2 xác nhận, còn có những vết nứt nhỏ kéo dài hơn một mét ở thân đập chính thủy điện Sông Tranh 2. Nước rò rỉ, thẩm thấu qua thân đập có bề ngang hàng chục mét, làm ẩm tường đập. Lượng nước chảy từ những vết nứt còn tràn ra bên dưới khu vực sàn cửa xả của đập thủy điện. Cửa xả này có chức năng điều tiết lũ vào mùa mưa, chỉ mở khi nước lớn. Hiện là mùa khô nên cửa đập thường khô cạn, chỉ có nước do rò rỉ đọng lại. Một phần khác nước qua khe nứt chảy tràn qua hai bên thân đập, làm sạt lở cả đất đá. Lượng nước rò chảy dồn về khu vực hạ lưu. Theo chính quyền địa phương cùng người dân huyện Bắc Trà My, lượng nước chảy qua khe nứt thân đập mạnh gấp nhiều lần so với lưu lượng 30 lít một giây mà Ban quản lý thủy điện sông Tranh 2 cho biết. Hai ngày nay, Ban quản lý thủy điện sông Tranh 2 cho công nhân hàn gắn xử lý các điểm nứt, rò rỉ. Cán bộ Ban quản lý thủy điện 3 ở Đà Nẵng (chủ đầu tư thủy điện sông Tranh 2) chiều 20/3 đang thị sát tình hình. Trí Tín ================ Ngưng tích nước phát điện và sửa đập thì chẳng sao cả. Vì đã có dư luận lên tiếng và thể hiện tính trách nhiệm Còn cứ khư khư ôm lấy cái đập nứt và không sửa ngay, nứt ngày càng lớn và càng nghiêm trọng thì nó có thể bục bất cứ lúc nào..... Nếu có chuyện xảy ra thì mất cả chì lẫn chài đấy! "Dở hơi biết bơi" thật.
    1 like
  16. Năm tới công việc còn nhiều khó khăn có thể bị thất nghiệp một thời gian trong công việc có thể bị kẻ tiểu nhân lừa gạt hãm hại, gần cuối năm thì tìm việc khác khá hơn cho đến 2 năm tiếp theo thì tốt, trong gia đình có nhiều chuyện không vui năm tới chuyển nhà nhưng cẩn thận bị trộm cắp hay nhà cửa bị hỏa hoạn hay chập điện.
    1 like
  17. Năm nay sẽ có sự thuyên chuyển trong công tác hay chuyển việc mới trong khoảng các tháng 4,7,10 âm lịch. Về chỗ ở cũng thay đổi di chuyển nhiều, trong công việc không được suôn sẻ lòng đồng nghiệp thường hay xảy ra cãi vã xung đột, nên kiềm chế tính nóng cẩn thận lời ăn tiếng nói không dễ bị sa thải, gần cuối năm thì công việc mới tam ổn. Trong nhà sức khỏe của mẹ hay bà yếu, nhiều bất đồng giữa đương số với người thân, thân thích có thể có tang người nữ vào tháng 6,8,10 âm
    1 like
  18. Thủy trong nhà Chú Hỏa Một trong những ngôi nhà ở nổi tiếng nhất Sài Gòn là nhà chú Hoả. Nhiều tài liệu để lại cho thấy ông Hui Bon Hoa – tên đầy đủ của chú Hoả – là một người giàu lên từ giới bình dân, nhưng ngôi nhà của ông lại là một kiệt tác kiến trúc bác học. Điều đó hoàn toàn khác với cái thông lệ chúng ta thường thấy… Nói không ngoa, chính ông đã tạo nên phong cách chuẩn mực cho nhà ở Sài Gòn trong một thời gian dài, dẫu rằng sau những năm 1930, Art Deco thoái trào. Nhà được xây vào năm 1920, gồm bốn tầng – một trệt, ba lầu, theo phong cách Art Deco rất hiện đại thời đó, ra đời và thịnh hành tại Paris trong những năm 1920. Giếng trời như là chiếc máy lạnh sạch thời kỳ này Khi du nhập phong cách này vào Việt Nam, người Pháp đã đồng thời xử lý tuyệt hảo các ngôi nhà trước cái nóng của xứ nhiệt đới thời chưa có máy lạnh. Với ngôi nhà của chú Hoả, thì cách xử lý này cũng vậy. Art Deco vốn là một phong cách dễ bị tẩu hoả nhập ma khi pha trộn các phong cách khác một cách thô thiển. Nhưng ngôi nhà chú Hoả được “chiết trung” tốt các phong cách giữa phương tây và bản địa. Nói “chảnh” một chút, hồi đó tuy chưa có điện nhiều, nhưng ngôi nhà đã bị “ô nhiễm” vì “quá dư” ánh sáng. Hoa văn trang trí, linh hồn của Art Deco, tạo ra sự mềm mại và thân thiện. Lối đi giữa các phòng với những hình khối bêtông thanh thoát. Không gian cầu thang và đèn trời cửa sổ kính lớn. Tự nhiên và ánh sáng tràn tự nhiên vào những “trùng thiềm” rất lớn này. Nó cho người ta cảm giác sống trong hẻm cao cấp, tĩnh lặng, trốn cái ồn của mặt tiền. Hẻm là môi sinh đặc trưng và muôn sắc của người Sài Gòn. Chú Hoả là nhà kinh doanh bất động sản hẳn “giác ngộ” được không gian sống hẻm này của xứ nhiệt đới hơn ai hết. Chi tiết hoa văn tay vịn cầu thang Bancông của ngôi nhà thiếu một cửa đầy trăm này được tận dụng để phô trương các hoa văn của sắt – chất liệu đến giờ vẫn đang còn đương đại Các hoạ tiết gốm địa phương được đưa vào ngôi nhà đi chung với những hình khối vòm gothique Mặt tiền của ngôi nhà gồm phong cách mái vòm tròn, vòm nhọn, mái cửa vào theo thức bản địa và lối đi hai bên không cho đâm thẳng vào nhà. Người ta có thế nhìn thấy nét “điệp ốc” theo thức trùng thiềm điệp ốc (hiên liền hiên, mái nhấp nhô san sát) của bộ mái nhà này. Bài: Khởi Thức - ảnh: Trần Việt Đức
    1 like
  19. Thưa Câu lạc bộ, phamhung chưa sắm được máy ảnh, nhưng thấy tài liệu này hay hay, post lên đây, mong hầu được bà con đam mê máy ảnh!!! Một ví dụ về độ sâu trường ảnh Theo Cambridgeincolour, DOF phụ thuộc nhiều vào loại máy ảnh (kích cỡ phim hay cảm quang) và cách thiết lập ống kính (khẩu độ, khoảng lấy nét). Khoảng lấy nét ở đây chính là khoảng cách từ mặt phẳng chứa điểm cần lấy nét tới ống kính. DOF và vùng trung gian chứa các chấm mờ (circle of confusion). Ảnh: Cambridgeincolour. Sự thực, mỗi ống kính chỉ có khả năng cho ảnh nét nhất tại một khoảng cách nhất định, sau đó, độ nét giảm dần về 2 biên. Tuy nhiên, hiện tượng mờ dần này khá nhỏ và có thể coi như "sắc nét" trong mắt người quan sát. Độ sâu trường ảnh cũng không thay đổi đột ngột từ rất nét đến mờ mà luôn có một vùng trung gian chuyển đổi. Các điểm thuộc vùng chuyển đổi này xuất hiện trên ảnh dưới dạng chấm tròn mà mắt người có thể nhận ra gọi là "Circle of confusion". Một điểm thuộc vật không còn được coi là nét trên ảnh nếu ta nhận ra đó là một chấm tròn có kích thước lớn hơn 0,01 inch ở khoảng cách 30,5 cm khi nhìn bản in cỡ 20 x 25 cm. Chấm tròn có kích thước nhỏ hơn 0,01 inch thường được coi là điểm tương đối nét. Một ví dụ về bokeh trên ống kính Canon 85 mm f/1.8. Ảnh: Wiki. Lưu ý rằng, độ sâu trường ảnh chỉ tác động đến kích thước tối đa của vòng tròn mờ mà không diễn tả được hiện tượng gì sẽ xảy ra với những vùng thuộc vật nằm ngoài khoảng lấy nét. Khu vực mờ này lần đầu tiên có tên gọi chính thức là "bokeh" vào năm 1997 trên tạp chí Kỹ Thuật Nhiếp Ảnh số tháng 3, 4. Nguồn gốc của từ xuất phát từ phiên âm "bo-ke" trong tiếng Nhật nghĩa là mơ hồ, mù mịt. Hai bức ảnh chụp cùng một vùng không gian với độ sâu giống hệt nhau có thể cho bokeh khác hẳn nhau do hình dạng các lá khẩu ống kính quyết định. Trên thực tế, các chấm mờ "Circle of confusion" không thực sự là một hình tròn hoàn hảo mà là một đa giác đều có từ 5 đến 8 cạnh hoặc thậm chí lớn hơn, tương ứng với số lá thép đặt chéo lên nhau trong lòng ống kính. Số cạnh càng nhiều, chấm mờ càng đạt trạng thái gần tròn. Khi khẩu độ ống kính mở hết cỡ, các lá thép xoay hết ra phía rìa ống kính và các chấm đạt trạng thái tròn hoàn hảo. Kiểm soát độ sâu trường ảnh Độ sâu trường ảnh (DOF) trong các trường hợp chỉnh khẩu độ của cùng một ống kính. Ảnh: Nikonians. Độ mở và khoảng lấy nét là hai yếu tố quyết định độ mờ của hậu cảnh, tức là kích thước của chấm mờ ngoài vùng lấy nét xuất hiện trên cảm biến máy ảnh. Độ mở càng lớn (chỉ số F-stop càng nhỏ) và khoảng lấy nét càng gần thì vùng ảnh nét (DOF) càng ngắn hay càng nông. Khi DOF nông đến mức khoảng cách từ điểm nét gần nhất và xa nhất chỉ còn khoảng vài milimet, rất hay xảy ra hiện tượng mờ ảnh (hay out nét) do sự thay đổi vị trí tương quan giữa máy ảnh và đối tượng cần lấy nét, dù là nhỏ nhất. Bạn có thể bắt gặp điều này khi chụp ảnh macro trong điều kiện thiếu sáng, bắt buộc phải mở khẩu lớn để tránh nhòe do rung lắc. Chẳng hạn, khi sử dụng ống Nikon 105mm f/2.8 AF Micro lắp lên thân máy crop như D300, tại khoảng cách lấy nét 0,4m thiết lập khẩu độ f/4, DOF chỉ mỏng không quá 2mm - bất kỳ sự dịch chuyển nào của thân máy trong quá trình chụp cũng khiến bức ảnh thu được bị mờ. Bạn có thể hạn chế nhược điểm này bằng cách tăng khoảng cách lấy nét hoặc khép khẩu độ sâu thêm vài stop. Ống kính góc rộng và tele Trong đa số trường hợp, hậu cảnh có xu hướng mờ đi khi tiêu cự của ống kính tăng lên. Ảnh: Flickr. Nếu vật thể chiếm cùng một diện tích trên kính ngắm máy ảnh, nghĩa là hệ số phóng đại là như nhau đối với các ống kính góc rộng và tele thì độ sâu trường ảnh đối với các ống kính này là tương đồng. Nhìn chung, trong đa số trường hợp, hậu cảnh có xu hướng mờ đi khi tiêu cự của ống kính tăng lên. Bảng sau sẽ cho thấy độ sâu trường ảnh tại thiết lập f/4,0 trên thân máy Canon EOS 30D (crop 1.6X). Ngay cả khi tổng độ sâu trường ảnh là cố định thì sự phân phối vùng ảnh tương đối nét phía trước và sau khoảng lấy nét chính vẫn thay đổi theo độ dài tiêu cự. Ví dụ: ung Chính sự phân bố độ nét không đều làm tăng thêm sự phức tạp của khái niệm DOF, vốn chỉ giúp người ta mường tượng ra tổng độ sâu vùng nét trong một bức ảnh. Bạn không cần quan tâm nhiều đến các số liệu trong bảng, tuy nhiên, cần nhớ trong đầu một quy tắc tương đối đơn giản: với cùng một giá trị khẩu độ, khi càng tăng tiêu cự lên cao, vùng ảnh nét càng thu hẹp. Ngoài ra, cũng cần lưu ý, các ống kính có tiêu cự càng nhỏ (tức góc càng rộng) thì vùng ảnh tương đối nét phía sau điểm cần lấy nét càng sâu, rất thích hợp trong nhiếp ảnh đời thường và phong cảnh. Với ống kính tele thì điều này ngược lại, vùng hậu cảnh phía sau đối tượng lấy nét trở nên cực kỳ mờ do sự phân bố nét tại đây giảm đi. Độ sâu trường ảnh và độ sâu tiêu cự Độ sâu tiêu cự khi chỉnh khẩu độ ống kính. Ảnh: Cambridgeincolour Độ sâu tiêu cự (Depth of focus hay Focus spread) là một khái niệm có liên quan đến kích thước các chấm mờ. Khi vật thể đã được lấy nét, cảm biến hay phim vẫn có thể di chuyển trong một khoảng nhỏ cỡ millimet mà ảnh thu được của vật vẫn nét. Khoảng cách này được gọi là độ sâu tiêu cự. Khi khẩu càng khép chặt, các chùm sáng đến từ điểm và đi qua ống kính càng có xu hướng bị thu hẹp. Kết quả là kích thước các chấm mờ nhỏ lại và cảm biến có thể di chuyển một khoảng khá dài mà ảnh vẫn tạm coi là sắc nét. Khi đó, độ sâu tiêu cự rộng hơn. Trường hợp ngược lại, khẩu mở to sẽ khiến độ sâu tiêu cự hẹp đi. Cần phân biệt khái niệm này với khái niệm độ sâu trường ảnh để tránh nhầm lẫn khi đọc các tài liệu sử dụng ống kính và thiết bị nhiếp ảnh. Một số chú ý khác Phần lớn ống kính đều nét nhất ở đoạn giữa độ mở của nó, thường trong khoảng f/8 hoặc f/11. Việc giảm khẩu độ tới tối đa có thể khiến ảnh đạt độ sâu lý tưởng nhưng đòi hỏi thời gian phơi sáng và ISO cao. Ngoài ra, khẩu độ khép quá hẹp có thể làm ảnh hơi mờ do hiện tượng nhiễu xạ. Điều này cũng lý giải tại sao kích thước lỗ sáng trong máy ảnh pinhole không thể chế tạo nhỏ hơn cỡ milimet. Các tác phẩm macro và chân dung thường đòi hỏi sự hoàn hảo trong bố cục hậu cảnh. Hậu cảnh quá lộn xộn làm giảm độ tập trung của ảnh vào đối tượng chính và gây mất hiệu quả "xóa phông" trên ống kính. Cần kiểm soát tốt độ sâu trường ảnh để tránh bị out nét hay thu được một mớ lổn nhổn đằng sau như trên các máy compact cảm biến nhỏ.
    1 like
  20. Để chữa say xe, tăng huyết áp chỉ cần bình tĩnh, chú tâm thổi phù theo từng hơi dài ra như thổi nến hay thổi bếp lửa là hết ngay thôi.
    1 like
  21. Một đoạn Video dài 9 phút đầy chân thưc về chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời phỏng vấn 1 phóng viên người Pháp vừa được đưa lên Internet đã tạo một làn sóng xúc động mạnh mẽ và lòng tự hào dân tộc trong cư dân mạng Việt Nam khi lần đầu tiên được xem và nghe những lời nói giản dị mà đanh thép của Bác. Clip cũng tái hiện lại cảnh Hà Nội yên bình ngày xưa với phố xá rộn ràng xe đạp, góc phố xôn xao của một thời chiến tranh nhưng vẫn lịch lãm và đầy quyến rũ… Phóng viên: Hiện có một vài tư tưởng cho rằng miền Bắc Việt Nam đang ở trong hoàn cảnh khá cô lập và trên quan điểm chính trị, khó có thể tránh khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc (thành vệ tinh của Trung Quốc). Chúng ta có thể trả lời câu hỏi này ra sao? Bác Hồ: JAMAIS! (không bao giờ) http://youtu.be/p_nqO7huhi4 http://www.youtube.com/watch?v=p_nqO7huhi4&feature=player_embedded#!
    1 like
  22. Đồng Quảng thân mến. "Cửu mạch Kinh" là một chủ đề rất lớn, trong khi đó tính thực tiễn và sự trải nghiệm cần phải có thời gian thống kê, anh Thiên Sứ đã và đang giải quyết vấn đề này. Chín dòng Kinh mạch chính đều thông qua Đạo Lý làm chủ của nó, có nghĩa rằng: mỗi một dòng Kinh đều có một chính chủ. Cụ thể hơn: mỗi một đồ Lạc Thư đều có một chính chủ được thông qua Nhật số (Lưỡng Thiên): "Dương trưởng ở trong đất thì Âm sinh ở trời". Do bởi Lý nhân: người sinh sau Trời Đất nhưng lại ở trước Trời đất, biết trước cái gì sẽ đến: quẻ Cấn nói về quá khứ, quẻ Khôn nói về hiện tại, quẻ Càn nói về tương lai. Hà Uyên.
    1 like