Ý nghĩa đặc biệt của 15 ngày đầu năm mới
Cập nhật 23/01/2012 08:00:00 AM(GMT+7)
Với người Trung Quốc, mỗi ngày trong dịp Tết đều có một ý nghĩa đặc biệt. Tết còn được gọi là lễ hội mùa xuân vì đánh dấu mùa xuân tới, thường kéo dài 15 ngày.
Sư phụ Kenny Hoo thuộc Viện nghiên cứu đất đai phong thủy cho biết, mỗi ngày trong 15 ngày đầu năm mới đều có ý nghia đặc biệt.
Theo ông Hoo, ngày đầu của năm mới là để chào đón thần tài và cũng có nhiều người tin rằng vị thần này cũng mang tới sự trường thọ và hạnh phúc. Phần lớn người Trung Quốc không ăn thịt vào ngày đầu năm mới. "Các món chay giúp trong sạch cơ thể và theo truyền thống đạo Phật rằng không nên giết vật sống nào trong ngày đầu của năm mới".
Người Trung Quốc cũng tin rằng quét nhà vào ngày đầu tiên sẽ đưa những điều không may tới cho gia đình.
Ngày thứ hai gọi là ngày khai năm, vào ngày này con rể thường đi thăm cha mẹ vợ. "Con rể đi thăm bố mẹ vợ và báo cáo những thành quả đã đạt được cũng như họ đã làm gì để vợ được sung sướng".
Trong ngày thứ ba và thứ tư, mọi người thường bỏ đồ ăn ở góc nhà cho chuột để ngăn chúng ăn đồ ăn trong nhà.
Sư phụ Hoo nói: "Ngày thứ 5 của năm mới là ngày mừng nhân tố thứ 5 của thiên nhiên, vào ngày này tất cả mọi người đều ở nhà vì đi thăm bạn bè hay người thân bị cho là đem vận rủi tới nhà người khác".
Mọi người được khuyến khích đi thăm nhau vào bình minh của ngày thứ 6, sau đó sẽ đi tới chùa.
Theo ông Hoo, ngày thứ bảy là ngày sinh nhật của mọi nam giới vì đây được cho là ngày mà loài người được tạo ra. "Mọi người đều ăn yee sang, một món hỗn hợp có cả cá sống", ông Hoo cho biết thêm rằng, món ăn này biểu thị cho sự thịnh vượng.
Ngày thứ 7 cũng là ngày các nông dân đem trưng bày sản phẩm của mình, và làm một bữa thịnh soạn gồm 7 loại rau.
Giữa đêm ngày thứ 8 là ngày bắt đầu năm mới với người Hokkien. Trong ngày này mọi người sẽ ăn mía và đốt pháo. Ông Hoo nói, ý nghĩa của ngày này có từ thời mà người Hokkien buộc phải giấu che giấu mía trong chiến tranh và đón năm mới vào ngày thứ 8 chỉ với pháo hoa. "Cùng ngày, họ khấn Tian Gong (Thượng đế) vào nửa đêm".
"Ngày thứ 9 là ngày cúng cho vị hoàng đế đã cứu bộ lạc Hokkien khỏi kẻ thù".
Ngày 10 tới ngày 14 của năm mới khi bạn bè và người thân mời nhau ăn uống. Ngoài ra, ngày thứ 14 là ngày chuẩn bị mừng lễ hoa đăng, sẽ diễn ra vào tối 15.
Ngày thứ 15 là ngày lễ tình yêu của người Trung Quốc. Theo ông Hoo, trong ngày này, nam nữ Trung Quốc còn độc thân sẽ viết số điện thoại lên quả cam và vứt chúng xuống sông hoặc hồ với ý nghĩa rằng vận mệnh sẽ khiến họ tìm được một nửa còn lại.
Hoài Linh (Theo NST)
=================================
Qua bài này mới thấy một nền văn hóa xôi xéo ăn với bate của người Hán.
*
Như vậy thì khi Đạo Phật vào Trung Quốc thì họ mới có tục này. Vậy Tết Trung Quốc có từ bao giờ?*
Người Việt có cả một truyền thuyết về vấn đề này.
*
Người Việt có tục mùng một Tết cha, mùng ba Tết Thầy.Vậy ngày mùng một thằng con rể ở nhà ngáp à?
*
Chỉ có dân Nam Dương tử trở xuống xích đạo mới trồng mía để làm đường. Dân Bắc Dương tử trồng củ cải đường. Đây chính là dấu ấn của Văn Lang bị Hán hóa.
Đại sư Ho Đài Loan còn chưa là cái đinh gì với Phong Thủy Lạc Việt, huống chí tay vô danh tiểu tốt này! Một lần Đại Sư Ho về Sài Gòn, đến Long Thành xem Phoengshui, đòi đập hết cái xưởng nhuộm tọa lạc trên 4 Hecta. Không có Phong Thủy Lạc Việt xưởng nhuộm này tiêu rồi. Chưa ! Còn nữa! Có lần người Đà Nẵng chỉ cái tượng "Trăm trứng đẻ trăm con" bảo: Đây là nơi thày Tàu trấn phong thủy cho Đà Nẵng không bị bão tố hoành hành. Đừng nhắc đến thày Tàu thì chắc không sao. Nhắc đến thày Tàu, phong thủy Lạc Việt phán: "Năm nay bão sẽ đánh đúng vào nơi này cho phong thủy Tàu biết mặt". Năm đó bão nhấc nguyên con tàu 6000 tấn quăng cách cái trấn yểm Tàu có 200 mét.
* Tết Nguyên Đán là một phong tục đặc biệt của người Việt. Dấu ấn Việt chính là chiếc Bánh chưng, bánh dày trên bàn thờ ngày Tết như là một nghi lễ bắt buộc theo truyền thống. Mặc dù Trần Quôc Vượng ra sức giải thiêng chiếc bánh chưng bánh dày của nền văn hiến huyền vĩ Việt. Nhưng thứ lập luận "Ở trần đóng khố" đó không thể giải thích được vì sao linh vật của nền văn hiến Việt được tôn thờ trong các ngày Tết. Vì sao lại có sự trùng khớp đến từng chi tiết của các vật liệu làm nên chiếc bánh chưng bánh dày của Việt tộc với những hiện tương mang tính nguyên lý căn để của nền Lý học Đông phương, đến tận cả cách cắt bánh. Với chiếc bánh chưng, bánh dày gắn với lịch sử Việt tộc vào đầu thời Hùng Vương thứ 7 cho thấy ngày Tết của Việt tộc có từ 1500 năm trước CN, khi sự hiện diện của bánh chứng , bánh dày trên mâm cỗ Tết đánh dấu thời điểm lên ngôi của hai linh vật thuộc nền văn hiến Việt trong những ngày lễ Tết.