-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 23/01/2012 in all areas
-
Quán vắng!
longphibaccai and one other liked a post in a topic by Thiên Sứ
Ý nghĩa đặc biệt của 15 ngày đầu năm mới Cập nhật 23/01/2012 08:00:00 AM(GMT+7) Với người Trung Quốc, mỗi ngày trong dịp Tết đều có một ý nghĩa đặc biệt. Tết còn được gọi là lễ hội mùa xuân vì đánh dấu mùa xuân tới, thường kéo dài 15 ngày. Sư phụ Kenny Hoo thuộc Viện nghiên cứu đất đai phong thủy cho biết, mỗi ngày trong 15 ngày đầu năm mới đều có ý nghia đặc biệt. Theo ông Hoo, ngày đầu của năm mới là để chào đón thần tài và cũng có nhiều người tin rằng vị thần này cũng mang tới sự trường thọ và hạnh phúc. Phần lớn người Trung Quốc không ăn thịt vào ngày đầu năm mới. "Các món chay giúp trong sạch cơ thể và theo truyền thống đạo Phật rằng không nên giết vật sống nào trong ngày đầu của năm mới". Người Trung Quốc cũng tin rằng quét nhà vào ngày đầu tiên sẽ đưa những điều không may tới cho gia đình. Ngày thứ hai gọi là ngày khai năm, vào ngày này con rể thường đi thăm cha mẹ vợ. "Con rể đi thăm bố mẹ vợ và báo cáo những thành quả đã đạt được cũng như họ đã làm gì để vợ được sung sướng". Trong ngày thứ ba và thứ tư, mọi người thường bỏ đồ ăn ở góc nhà cho chuột để ngăn chúng ăn đồ ăn trong nhà. Sư phụ Hoo nói: "Ngày thứ 5 của năm mới là ngày mừng nhân tố thứ 5 của thiên nhiên, vào ngày này tất cả mọi người đều ở nhà vì đi thăm bạn bè hay người thân bị cho là đem vận rủi tới nhà người khác". Mọi người được khuyến khích đi thăm nhau vào bình minh của ngày thứ 6, sau đó sẽ đi tới chùa. Theo ông Hoo, ngày thứ bảy là ngày sinh nhật của mọi nam giới vì đây được cho là ngày mà loài người được tạo ra. "Mọi người đều ăn yee sang, một món hỗn hợp có cả cá sống", ông Hoo cho biết thêm rằng, món ăn này biểu thị cho sự thịnh vượng. Ngày thứ 7 cũng là ngày các nông dân đem trưng bày sản phẩm của mình, và làm một bữa thịnh soạn gồm 7 loại rau. Giữa đêm ngày thứ 8 là ngày bắt đầu năm mới với người Hokkien. Trong ngày này mọi người sẽ ăn mía và đốt pháo. Ông Hoo nói, ý nghĩa của ngày này có từ thời mà người Hokkien buộc phải giấu che giấu mía trong chiến tranh và đón năm mới vào ngày thứ 8 chỉ với pháo hoa. "Cùng ngày, họ khấn Tian Gong (Thượng đế) vào nửa đêm". "Ngày thứ 9 là ngày cúng cho vị hoàng đế đã cứu bộ lạc Hokkien khỏi kẻ thù". Ngày 10 tới ngày 14 của năm mới khi bạn bè và người thân mời nhau ăn uống. Ngoài ra, ngày thứ 14 là ngày chuẩn bị mừng lễ hoa đăng, sẽ diễn ra vào tối 15. Ngày thứ 15 là ngày lễ tình yêu của người Trung Quốc. Theo ông Hoo, trong ngày này, nam nữ Trung Quốc còn độc thân sẽ viết số điện thoại lên quả cam và vứt chúng xuống sông hoặc hồ với ý nghĩa rằng vận mệnh sẽ khiến họ tìm được một nửa còn lại. Hoài Linh (Theo NST) ================================= Qua bài này mới thấy một nền văn hóa xôi xéo ăn với bate của người Hán. * Như vậy thì khi Đạo Phật vào Trung Quốc thì họ mới có tục này. Vậy Tết Trung Quốc có từ bao giờ?* Người Việt có cả một truyền thuyết về vấn đề này. * Người Việt có tục mùng một Tết cha, mùng ba Tết Thầy.Vậy ngày mùng một thằng con rể ở nhà ngáp à? * Chỉ có dân Nam Dương tử trở xuống xích đạo mới trồng mía để làm đường. Dân Bắc Dương tử trồng củ cải đường. Đây chính là dấu ấn của Văn Lang bị Hán hóa. Đại sư Ho Đài Loan còn chưa là cái đinh gì với Phong Thủy Lạc Việt, huống chí tay vô danh tiểu tốt này! Một lần Đại Sư Ho về Sài Gòn, đến Long Thành xem Phoengshui, đòi đập hết cái xưởng nhuộm tọa lạc trên 4 Hecta. Không có Phong Thủy Lạc Việt xưởng nhuộm này tiêu rồi. Chưa ! Còn nữa! Có lần người Đà Nẵng chỉ cái tượng "Trăm trứng đẻ trăm con" bảo: Đây là nơi thày Tàu trấn phong thủy cho Đà Nẵng không bị bão tố hoành hành. Đừng nhắc đến thày Tàu thì chắc không sao. Nhắc đến thày Tàu, phong thủy Lạc Việt phán: "Năm nay bão sẽ đánh đúng vào nơi này cho phong thủy Tàu biết mặt". Năm đó bão nhấc nguyên con tàu 6000 tấn quăng cách cái trấn yểm Tàu có 200 mét. * Tết Nguyên Đán là một phong tục đặc biệt của người Việt. Dấu ấn Việt chính là chiếc Bánh chưng, bánh dày trên bàn thờ ngày Tết như là một nghi lễ bắt buộc theo truyền thống. Mặc dù Trần Quôc Vượng ra sức giải thiêng chiếc bánh chưng bánh dày của nền văn hiến huyền vĩ Việt. Nhưng thứ lập luận "Ở trần đóng khố" đó không thể giải thích được vì sao linh vật của nền văn hiến Việt được tôn thờ trong các ngày Tết. Vì sao lại có sự trùng khớp đến từng chi tiết của các vật liệu làm nên chiếc bánh chưng bánh dày của Việt tộc với những hiện tương mang tính nguyên lý căn để của nền Lý học Đông phương, đến tận cả cách cắt bánh. Với chiếc bánh chưng, bánh dày gắn với lịch sử Việt tộc vào đầu thời Hùng Vương thứ 7 cho thấy ngày Tết của Việt tộc có từ 1500 năm trước CN, khi sự hiện diện của bánh chứng , bánh dày trên mâm cỗ Tết đánh dấu thời điểm lên ngôi của hai linh vật thuộc nền văn hiến Việt trong những ngày lễ Tết.2 likes -
Anh Thiên Sứ Nhận định mà Anh nêu ra, ở thượng tầng kết cấu của Dich, thì Ta có thể nói như vậy. Đây đối với bạn Hoangnt, Tôi có ý đặt vấn đề về phương pháp tiếp cận đối với những nguyên lý cơ bản trong Dịch Truyện, như hai dòng chảy lớn của Dịch, đó là "nghĩa - lý" và "tượng - số", thì trường phái "tượng - số" ít có sách vở bàn đến, hầu mong cùng nhau mang lại giá trị hữu ích khi giao lưu trên diễn đàn vậy. Có thể nói, đây là hoàn cảnh khách quan, để lại cho giới nghiên cứu, hay những người yêu thích truy tìm thông tin bằng quẻ Dịch còn bị hạn chế, có thể do nguồn tư liệu, cũng có thể do dịch thuật, ... nên những thuyết của các Dịch gia khác ít được đề cập tới. Về thuyết "tượng - số", theo khảo cứu của Tôi, có thể bắt đầu từ ngài Mạnh Hỷ với thuyết Quái Khí, đặt nền móng từ 12 quẻ Bích, dần dần hình thành Lịch Pháp can chi, mang lại giá trị lớn, mà chúng ta đã sử dụng cho tới ngày nay. Theo suốt chiều dài Lịch sử, cũng chưa có Dịch gia nào đề xuất một học thuyết khác, vẫn theo tôn chỉ của ngài Mạnh Hỷ, được khởi đầu theo trật tự Tý - Mùi - Tý - Sửu - Dần - Mão - Thìn - Tị, và rồi quay trở lại chu kỳ như vậy. Trong sách "Hỏa Châu Lâm - Pháp Kinh" ngài Mạnh Hỷ nói: "Thiên là thuận, thuận cho nên duy trì sự sống. Địa là bền vững, bền vững cho nên duy trì được sự ổn định. Nhân là tín, tín cho nên mới khiến người ta nghe theo. Ba cái đó đều có, thì vô vi mà hành; Hành là theo quy luật của nó" (火 珠 林 - 宋 - 麻 衣 道 者 - 精 心 校 对 ) Tiếng nói đồng thuận góp vui cùng anh Thiên Sứ nhân ngày 1 tết Nhâm Thìn. Hà Uyên2 likes
-
Cháu không thích nghi với nghề bất động sản , mua nhà cửa đất thì bỏ thúi đó chứ khó mà bán được cho ai ! ,thời đại bây giờ nhiều ngành nghề không biết kể sao cho rành rẻ ,nhưng vớicháu chỉ thich nghi với nghề nào tiếp xúc với nhiều người ,ngoai giao ,du lịch khách sạn v.v.Vợ tương lai có dạng như sau ; người hơi cao và gầy da ngâm mặt dài ,nếu da hơi trắng thì mặt có nhiều mụn ,tánh hơi khó khăn khuôn mẫu ,khe khắc va độc đoán , số nầy không thấy xuất ngoại định cư nước ngoài nhưng có thể du hành bởi công việc làm .1 like
-
Bạn bất đồng với những điều phi lý, vậy thuộc nhóm người xuất chúng rồi đó . Năm mới vui vẻ1 like
-
Người xuất chúng, với người mẹ chỉ là mượn cửa sinh ra; với xã hội thì bất đồng để thay đổi đại cuộc, nhưng không ngoài chân lý.1 like
-
Tôi hiểu chứ. Thì tôi cũng trả lời cái ý muốn tìm của RIN86 mà! Cái "khởi nguồn của sự phát triển lành mạnh, thuận theo tự nhiên" đó chính là trạng thái quân bình âm dương.1 like
-
Nâng cao nội dung đối thoại thì có thể nói theo cách nhìn nhận thế này:Giáo dục ngàn người Đàn bà thì được ngàn Gia đình yên ấm. Có giá trị rất tích cực, thuộc hướng mong cầu chân lý tương đối. Giáo dục ngàn người Đàn ông thì được ngàn người Đàn ông. Giá trị không lớn lắm phải không ? và thuộc hướng mong cầu gì ? Ngàn quân dễ kiếm, một tướng khó tìm, giáo dục ngàn người Đàn ông chỉ để tìm được một người xuất chúng, thay đổi đại cuộc, thuộc hướng mong cầu chân lý tuyệt đối.1 like
-
Hôm nay là mồng 1 bên tôi , cám ơn lời chúc của cháu .Tôi cũng có lời chúc đến tất cả những thành viên nào đã và đang tham gia trong mục tử vi ,một năm mới an khang và thịnh vượng .1 like
-
1 like
-
Năm mới hello! Bạn Rin86 luôn đồng minh tư tưởng đề cao vai trò của Phụ nữ trong xã hội. Chắc đã nhiều lần bạn nói đến câu như tiêu đề, vậy Rubi cũng xen vào phân tích cho vui chủ đề. Giáo dục được một người Phụ nữ thì được một Gia đình, thấy rất có lãi, phải không nhỉ. Giáo dưỡng được một Trẻ em thì không chỉ được một Trẻ em mà còn được hơn thế. Huấn luyện một Con chó thì cũng có lãi, sẽ được một người bạn trung thành và có thể cứu nguy chủ nhân trong những tình thế đặc biệt. Giáo dục được một người Đàn ông thì được một người Đàn ông, có vẻ lãi không nhiều. Giáo dục được một người Thầy thì sẽ được một thế hệ, cái này thì lãi quá lớn, cho nên đến đây thấy đạo đức của một người Thầy rất là quan trọng, là yếu tố để quyết định sự lãi lớn hay lỗ lớn. Vài lời mở đường, hy vọng sẽ là tích cực hơn so với những lối nhận định khác cho chủ để này. Ps: Minh Sư xuất Cao Đồ. Tâm lớn sinh Pháp lớn, Pháp lớn sinh Sự nghiệp lớn; thế nào là Tâm lớn ?1 like
-
Xuân Cửa Thiền
Đại Phúc liked a post in a topic by Thiên Sứ
Một Đại lão hòa thương nói: "Khi ta mới tu, ta thấy núi không phải núi, sông không phải sông. Nhưng khi ta đắc đạo, ta lại thấy núi là núi, sông là sông?". Ba viên gạch nhưng phù hộ được dân chúng, nay "giải thoát" thì dân trông cậy vào đâu? Vị Táo Quân kia giải thoát thành cái gì?Thành Phật rồi thì làm gì nữa?1 like -
XUÂN CỬA THIỀN GN - Mỗi đêm chúng ta đều tụng Bát-nhã “Chiếu kiến ngũ uẩn giai không”. Chiếu kiến ngũ uẩn của ai? Ngũ uẩn của mình. Như vậy là soi sáng, xét nét lại chính mình để biết rõ năm uẩn không thật, không có thực thể, từ đó mà qua tất cả khổ nạn. Thân đã không thật thì cảnh bên ngoài có thật được không? Không. Vậy mà con người luôn thấy thân tâm và muôn sự muôn vật lúc nào cũng có thật. Chư Phật, Bồ-tát biết rõ cuộc đời là ảo mộng, đã là ảo mộng thì còn gì quan trọng nữa để lôi cuốn chúng ta chìm trong mê muội. Điều thiết yếu là chúng ta phải khắc tỉnh, mạnh dạn vượt qua ảo mộng. Có một sự tích liên quan đến đến việc gá thân mộng như thế này: Thiền sư “Đả Táo Đọa”, do đập bể ông táo mà thành danh. Ngài tu ở vùng núi Xuân Sơn bên Trung Hoa với một số đồ chúng. Một hôm Ngài dẫn chúng đi dạo núi, đến gần thung lũng thấy một miếu thờ, dân chúng làm thịt bò, trâu, heo, gà dâng cúng liên miên. Hỏi ra được biết vị thần Táo ở miếu này rất linh, cầu gì được nấy. Nghe rồi, Ngài cầm gậy vô miếu, thấy trên bàn thờ có để ba viên gạch, Ngài lấy gậy gõ vào đó nói:“Đây là do gạch đất hợp thành, linh từ đâu lại, thiêng ở chỗ nào ?” Nói xong, Ngài đập một gậy, ba viên gạch bể nát rơi xuống đất. Lát sau trên đường đi, gặp một vị áo xanh mũ xanh quì trước mặt. Ngài hỏi: - Ông là ai ? - Con là thần Táo trong miếu đến tạ ơn Hòa thượng. Ngài nói: - Ta đã làm gì mà ngươi tạ ơn ? - Nhờ ơn Hòa thượng nói lý vô sanh mà con tỉnh ngộ, thác sanh lên cõi trời, bỏ thân đọa đày trong bao nhiêu đời ở tại miếu này. Nói xong ông đảnh lễ rồi biến mất. Thị giả thấy vậy mới thưa: - Bạch Hòa thượng, con hầu Ngài đã lâu mà không được nghe nói lý vô sanh, thần Táo này có phước gì mà Hòa thượng mới nói một câu ông liền ngộ ? Ngài lặp lại câu nói trên cho thị giả nghe và hỏi: - Ông hội không ? - Dạ con không hội. Ngài nói: - Bể rồi! Bể rồi! Rơi rồi! Rơi rồi! Thị giả liền ngộ. Kể chuyện này để quí vị hiểu chỗ chúng tôi dùng chữ gá. Thần Táo gá vào đất gạch mà phải ở đó bao nhiêu năm. Còn chúng ta gá vào cái gì? Gá vào đất nước gió lửa, rồi chấp đó cho là mình, có đau khổ chưa? Cho là mình rồi thì giành hơn giành thua, chấp phải chấp quấy. Bao nhiêu tội nghiệp cũng từ đó mà ra. Nếu bây giờ nhớ thân này là cái mình gá, không có gì quan trọng hết, biết như vậy là biết được lý vô sanh. Thân này là giả tạm, là mộng, mộng thì có gì thật đâu. Trong khi mộng, sanh cũng mộng, tử cũng mộng, sanh không thật sanh, tử không thật tử. Nhận được như vậy thì lý vô sanh hiện tiền. Ngay thân này, nhận được lẽ thật thì thấy đạo, thấy đạo thì thoát ly sanh tử. Ngược lại, chúng ta cứ bám vào thân này cho là thật, là quí rồi xem cái khổ vui, hơn thua của nó là quan trọng, tức nhiên mình bị nó chi phối, không những trong hiện đời, mà cả lúc thọ thân sau. Cho nên ngay thân này chúng ta thức tỉnh, biết được nó là mộng thì tự nhiên có thể lần lần thoát ly, không bị nó cuốn lôi nữa. Do đó thần Táo chỉ nhờ nghe câu: “Đây là do gạch đất hợp thành, linh từ đâu lại, thiêng ở chỗ nào ?”, ông giựt mình thức tỉnh liền buông được cái gạch đất và sanh lên cõi trời. Chúng ta khi biết rõ thân này do đất nước gió lửa hợp thành, không phải thật mình thì sao ? Thật nhẹ nhàng biết mấy, nhưng không chịu buông, cứ bám vào đó mà hơn thua phải quấy. Có những đêm tôi ngồi ở ngoài, đuổi muỗi cắn, tôi rờ thấy xương, thấy thịt, một hồi tôi tức cười quá. Thân này thật không ra gì, gá vào nó cực quá. Gá từng khúc từng mảnh, mà cứ cho là mình, từ đó bao nhiêu cái dở phát sanh, kể không thể hết. Vậy mà cứ hài lòng, động đến là phản đối chống trả mãnh liệt. Chúng ta chỉ cần thức tỉnh thân này tạm gá mượn, lấy đó làm bè qua sông, đừng nghĩ nó là thật, cứ lo bồi bổ tô điểm đủ thứ mà chìm đắm, không qua sông được. Những điều tôi nói trên đây nhằm nhắc nhở cho cả Tăng Ni và cư sĩ. Nếu chúng ta thức tỉnh được điều đó thì chuyện thoát ly sanh tử không khó. Còn nếu chúng ta mê hoài thì không biết chừng nào ra khỏi biển sanh tử. Cho nên chủ yếu Phật dạy lý vô ngã là như vậy. Thấy rõ thân này không phải thật ngã thì tự nhiên thoát ly sanh tử. Nếu thấy là thật ngã thì ngàn đời không bao giờ ra khỏi sanh tử, dù tu hạnh gì cũng thế. Đó là một lẽ thật. Đối với người tỉnh, thương mình là phải tìm ra cái gì thật mình, cái gì không phải thật mình. Chúng ta xét xem nơi mình cái gì thật, cái gì không thật. Thân này thật không ? Không thật. Tạo sao? Vì thân vô thường, duyên hợp tạm có. Nhà Phật nói thân do bốn phần đất, nước, gió, lửa hợp lại thành. Chất cứng trong người là đất, chất ướt trong người là nước, chất động trong người là gió, hơi ấm trong người là lửa. Bốn thứ đó thiếu một thì không sống được. Khi bốn chất đó hợp lại thành thân rồi, muốn thân tăng trưởng lâu dài thì phải mượn đất, nước, gió, lửa bên ngoài bồi bổ thêm hoài. Như vậy nó mới còn, mới tăng trưởng. Như lỗ mũi chúng ta đang thở. Hít vô là mượn, thở ra là trả. Mượn trả, mượn trả… trả ra mà không mượn lại thì tắt thở. Nếu thân thật thì đâu cần mượn, mà mượn thì không thật. Đó là nói về gió. Đến nước, một lát mượn tách nước, mượn rồi trả. Rồi mượn cơm tức là mượn đất, mượn rồi cũng trả. Như vậy chúng ta sống an vui, khỏe mạnh là nhờ mượn trả suông sẻ. Nếu mượn trả trục trặc thì phải đến bệnh viện cứu cấp liền. Thế thì giá trị của con người ở chỗ nào? Chỉ là sự mượn trả, mà chúng ta cứ ngỡ mình thật, mình là chủ tất cả. Khi thấy được thân này vay mượn tạm bợ, chúng ta có bớt quí nó không? Giả sử ai chê, nói mình xấu quá ta có giận không? Đã là đồ vay mượn, xấu tốt có quan trọng gì. Sở dĩ người ta chê một câu mà mình nổi sân đùng đùng là do ta tưởng mình quí, tưởng mình tốt. Còn nếu biết mình là hư giả, người ta nói gì mình cũng cười thôi. Đó là người trí tuệ, ngược lại là kẻ si mê. Như vậy lấy cái tạm bợ làm cái chân thật của mình có được không ? Chắc chắn không được rồi. Đó là tôi nói về thân. Đến tâm, cái gì là tâm mình ? Vấn đề này tế nhị hơn. Lâu nay chúng ta quen cho nghĩ thiện nghĩ ác… là tâm mình. Tôi xin hỏi, từ khi cha mẹ sinh ta ra đến ngày nhắm mắt, mình là một hay trăm thứ tạp nhạp ? Tâm suy nghĩ thiện ác hơn thua phải quấy tạp nhạp, một ngày đổi thay cả trăm lần. Nếu tâm ấy là mình thì chúng ta tạp nhạp mất rồi. Nên phải biết tâm buồn thương giận ghét hơn thua phải quấy chỉ là những mảnh vụn, tạm bợ, chứ không phải thật tâm mình. Đạo Phật chỉ cho chúng ta cái gì là thật nơi mình. Như khi niệm Phật đến nhất tâm bất loạn, tâm không còn suy nghĩ lăng xăng nữa, mới được đức Phật đón về Cực Lạc. Tại sao phải niệm tới chỗ nhất tâm? Vì tất cả những nghĩ suy đều là tạp nhạp hư dối, không phải thật mình. Lặng hết những thứ đó, tâm chân thật mới hiện bày. Tâm chân thật hiện bày nên Phật mới đến đón. Cho nên niệm Phật phải niệm tới nhất tâm là vậy. Người tu thiền để được định. Định những tâm lăng xăng lộn xộn mà lâu nay chúng ta mê cứ tưởng nó là mình. Những thứ giả dối tạm bợ ấy lặng rồi thì được định. Định tới chỗ cứu kính sẽ được Niết-bàn vô sanh. Như vậy, chủ trương đạo Phật dạy tu là dẹp tâm lăng xăng lộn xộn, trở về tâm chân thật sẵn có nơi mình. Lâu nay chúng ta quên nên cứ chạy theo những thứ lăng xăng thành ra chìm mãi trong sanh tử khổ đau. Năm cũ sắp tàn, bước qua năm mới, chúng tôi mong rằng quí vị tại gia nỗ lực làm đúng tinh thần học hiểu của mình. Còn giới xuất gia lập chí đúng tinh thần người xuất gia, để chúng ta chuẩn bị cho năm mới, cương quyết tiến tới mục đích mình đã định. Mong tất cả chuẩn bị cho năm mới đẹp đẽ hơn, mạnh mẽ hơn, cứng cỏi hơn để đạt được sở nguyện của mình. Đó là lời chúc xuân của tôi. HT.Thích Thanh Từ1 like
-
Đường công danh và tài bạch của cháu đều tốt cháu muốn chọn công việc nhàn hạ thảnh thơi thì đi làm công hay tư sở ,nhưng cuộc đời bình bình như lục bình trôi , còn muốn giàu có thì phải chịu đấm ăn xôi , kinh doanh hay bán buôn món gì cũng bị người cạnh tranh ráo riết , sau cũng có trong tay nhiều người giúp việc cho mình ,nhưng người giúp hay bạn bè thì hay phản phúc oán chủ ,như kiểu tay ong nuôi áo . Năm nay , coi chừng bị tai nạn về xe cộ hay cãi vã đánh nhau mà có thương tích ở đầu và mặt ,công việc coi chừng bị tiểu nhân dèm pha hãm hại mà mất việc .1 like
-
Năm nay /tài lộc sung túc dễ kiếm không cần phải nhọc công tốn sức mà cũng có ,mưu sự việc gì đó đều thành nhưng sau lại mắc họa diệt thân , cũng vì tiền mà mất chức hay bị đuổi việc sa thãi v.v. nên tránh những món lợi đen đưa đến rồii bị tai tiếng kiện cáo .sức khỏe cũng kém hay bệnh vặt ,trong thân có tang của người lớn vế .Chuyện vợ chồng sẽ không ai khuyên nên ở hay đi ,nhưng theo lá số thấy rằng mâu thuẫn xảy ra bởi đương số có sự bất toàn về physical của bản thân sinh hoat phía sau cánh cửa phòng ngủ,chứ không phải là do đi học xa .1 like
-
Năm Thìn muốn cưới hỏi cũng được .1 like
-
1 like
-
Vâng, anh Thiên Sứ Theo cách nói của Dịch, thì chúng ta đều biết, nhất âm nhất dương là một, quân tử hay tiểu nhân cũng là một. Các Dịch gia phần nhiều đều tư biện, khi lấy cơ sở từ Dịch để xây dựng học thuyết cho mình, mỗi nhà đều có uẩn áo riêng, ví như ngài Kinh Phòng thời Hán, thông qua quẻ Đại tráng lập thuyết "vật bất khả tráng", hoặc như ngài Thiệu Ung thời Tống thông qua quẻ Vô vọng lập thuyết, phát huy "Vô vọng chi tai", đề cao "thuận Thiên nhi động" là tiền đề cần thiết của Thiên Nhân hợp nhất .... Thiên tai là điều con người rất khó để cải biến, nhưng hoạt động tự giác của con người, thì lại có thể khiến "tai" không chuyển biến thành "họa". Cho nên, các Dịch gia lập thuyết đều tập trung hướng tới khi hành động, làm sao cho đúng với thời của sự sinh trưởng phát triển của giới tự nhiên. Năm nay, Nhâm Thìn - 2012, đối với thuyết Thái Ất mà nói về 80 cảnh, thì số cảnh của 64 quẻ có số toán trùng lập với chu kỳ Lịch kéo dài của người Maya là 5126 năm. Cụ thể đối với năm dương hay năm âm, thì tổng số cảnh đều cộng thêm 6, đó là: (64 x 80) + 6 = 5120 + 6 = 5126 (thêm 6 khi năm dương toán Lục Giáp, còn khi năm Âm thì toán Lục Ất). Như vậy, theo thuyết Thái Ất toán cho năm 2012, thì ta được cặp quẻ Thiên Lôi + Lôi Thiên, trong đó quẻ Vô vọng ứng Dương, còn quẻ Đại tráng thì ứng với âm. Theo thuyết Thái Huyền thì ta được cặp quẻ Lôi Hỏa + Phong Thủy, trong đó quẻ Phong ứng cho Dương, quẻ Hoán ứng cho Âm, ví như khi ta gọi "nhất âm nhất dương chi vị đạo", hay là quân tử + tiểu nhân vậy. Về lý thuyết tính toán theo cổ nhân là như vậy ! Pháp tắc biến hóa của thiên đạo thông qua sự sáng tạo tư duy của nhân tâm, cho nên Nhân tâm tức Thiên tâm, được tiền nhân gọi là Thiên Nhân hợp nhất. Đây là cái mà cổ nhân lập thuyết đã nói: "Vạn vật giai bị ư ngã", có nghĩa là cái Lý của thiên địa Càn Khôn đều có đủ trong Tâm. Nhưng năm nay, cái Tâm của trái đất có sự biến đổi để thích nghi theo trục vận hành của Thiên, ví như vòng bi chỉnh tâm hay là cái "lõi" của trái đất. Theo đó dẫn tới đường Kinh tuyến về lý thuyết là thẳng, nhưng thực tế tại một thời điểm nào đó trong năm, sẽ không còn thẳng (trực phương), theo lý thuyết tính toán của Tôi, thì khả năng trục định hướng Bắc cực sẽ chịu sự điều chỉnh từ "tâm" trái đất, có thể gặp biến cố vậy. Từ mồng 1 tết đến hết ngày 12 tết, theo cổ nhân nói đại diện cho 4 mùa trong 1 năm. Tôi thường theo dõi và căn cứ vào 12 ngày này, kết hợp với lý thuyết đã tính toán, để đưa ra Lời giải + Lời bình, đã chiêm nghiệm trong nhiều năm qua. Nói vậy nhưng khả năng của Tôi cũng có chừng mực, cũng chỉ là một sân chơi yêu thích của cá nhân vậy. Anh Thiên Sứ và Bạn đọc tham khảo thêm cho vui cửa vui nhà. Hà Uyên1 like
-
Xem đại vận thì can hay chi là trọng? của DauQuan bên tuvilyso.net. DauQuan đã viết: “Khi xem xét mối tương quan giữa mệnh với vận trong khoa Tử Bình, có tác giả như Lâm Thế Đức cho rằng cần lưu ý cả CAN lẫn CHI của đại vận, nhưng phải lấy ĐỊA CHI làm trọng. Tuy nhiên trong các thí dụ giải đoán, ông thường tách ra theo kiểu : 5 năm đầu của đại vận, luận CAN, 5 năm sau luận CHI (cũng có một vài ngoại lệ, nhưng phần nhiều là cách nói trên), có lẽ ông cũng chép từ sách chữ Hán ra để giới thiệu với người học. Tác giả khác, như Thiệu Vĩ Hoa và đệ tử là Trần Viên, lại cho rằng CAN vốn động, CHI vốn tĩnh, sinh khắc chế hóa lộ ra ở CAN, nên xem vận chú trọng CAN (tất nhiên không bỏ qua CHI). Tác giả lại nói thêm rằng kỳ thực có khi cả CAN lẫn CHI đều có tham gia vào tương quan VẬN-MỆNH. Cách nói như trên làm người mới học thấy rối rắm không biết đường phân giải. Xin quý vị trong diễn đàn đóng góp sở học, nghiên cứu của mình để làm sáng tỏ vấn đề này.“ …………………………………………………… Xem ra đã trên 1000 năm tồn tại và phát triển của môn Tử Bình mà Can và Chi của Đại Vận đến giờ vẫn còn chưa rõ ràng như vậy, chứng tỏ Can và Chi không thể cái nào quan trọng hơn cái nào. Vậy thì tùy từng người quan niệm theo cái Lý riêng của mình (tức dựa trên lý thuyết, phương pháp riêng của họ) để luận giải các lá Số trong thực tế mà đã dẫn đến khái niệm Lý Số là như vậy. Ở đây cái Lý của tôi vẫn theo cụ Thiệu Vĩ Hoa là lấy Can của đại vận làm trọng, còn lấy Chi của đại vận để xem sự tác động qua lại giữa Can và Chi, sau đó đưa ra quyết định Can còn Trọng hay không Trọng - còn tốt hay đã trở thành xấu - (vì đến giờ tôi vẫn chỉ có cuốn sách của cụThiệu để gối đầu giường). ………………………………………………… Sau đây là bài viết của ThienKyQuy và kèm vài suy luận của tôi (tôi tự đánh số thứ tự cho tiện): “Chào bạn Đẩu Quân, Thật ra tất cả các môn bói toán quan trọng nhất là kinh nghiệm thôi. Khi mới học chúng ta có thể tin tưởng cái này đúng hoặc cái kia sai, nhưng sau khi có kinh nghiệm nhiều lúc bấy giờ chúng ta mới biết rõ cái nào đúng cái nào sai. Rồi càng học chúng ta lại càng thấy có nhiều cái chúng ta vẫn không thể hiểu hết. Đó là vì bể học mênh mông. Tôi cũng tập tành học Tử Binh nên xin đưa một ví dụ số người nữ sau đây: Đinh Mùi / Kỷ Dậu (8)/ Canh Thìn (10)/ Canh Thìn (8:30) 1 - Hàn lộ bắt đầu lúc 7:42 phút đương số sinh lúc 8:30 trừ 1 giờ thành 7:30 sáng, nên Đại Vận khởi lúc 9 tuổi. ………………………………………………… (đại vận đầu tiên là Canh Tuất bắt đầu vào tháng 5/1976). ………………………………………………… 2 - Vận 29-38 Nhâm Tí mới lấy được chồng, vì số này Quan Tinh làm Dụng Thần nên chồng quyền quý cao sang. Bản thân bình thường không có tài cán gì cả, cũng không được học hành nhiều mà lấy chồng quyền quý nuôi ăn học sau có được tất cả, khác nào cá chép vượt vũ môn. Thế mới biết Quan Tinh làm Dụng Thần không thể không nhờ chồng! Đinh nằm ngay trên trụ năm và lại Tràng Sinh tại trụ tháng nên chồng hữu lực dụng. ………………………………………………… (Mệnh này Thân quá cường vượng mà Kiêu Ấn quá mạnh có tới 3 can chi, vì vậy dụng thần phải là tài tinh Ất tàng trong Mùi trụ năm – theo cụ Thiệu Vĩ Hoa thì Thân vượng kỵ cái vượng sinh). ………………………………………………………… 3 - Số này ai cũng có thể đoán được là khó có con cái, lẽ ra là không có con, chỉ khi vận hành gặp Thực Thần mới có thể sinh con. Tại sao không chọn Thương? Vì Thương là khắc Tinh của Dụng Thần tối kỵ gặp phải. …………………………………………………… (Mệnh nữ thì Thực Thương là con cái mà tứ trụ này Kiêu Ấn quá mạnh khắc Thực Thương, vì vậy người này khó có con). …………………………………………………………… 4 - Năm Ất Hợi 29 tuổi lấy chồng ………………………………………………………………… (ở đây ThienKyQuy đã nhầm 9 tuổi tây thành 9 tuổi ta - tháng 5/1996 - Bính Tý - mới sang đại vận Nhâm Tý). …………………………………………………………… Đó là vì Vận Đinh Nhâm hợp nhưng không Hóa nổi Mộc, vì trong Mệnh Kim tràn ngập (Thìn Dậu hợp hóa Kim). Đến năm Ất Hợi thì Hợi Mùi bán hợp Mộc Cục, lại Lưu Niên quan trọng nhất để định đoạt, mà chữ Ất lại lộ ra nên có đủ lực để lấy chồng. Thực tế người này lấy chồng rất là khó, làm đám hỏi xong lại phải bỏ, người tới hỏi lại kẹt người khác, nói chung rất là vất vả mấy lần không xong. Lạ một điều người nào cũng là bác sĩ. …………………………………………………………… (điều này tôi chịu không biết vì sao năm Ất Hợi thuộc đại vận Tân Hợi lại lấy được chồng). …………………………………………………………… 5 - Năm Bính Tí là Dụng Thần lộ ra nên có thai, nhưng tôi đã đoán sẽ hư thai. Lý do vì Bính tuy là Dụng Thần, nhưng Bính không có gốc, mà Nhâm Tí là Sát của Bính lại cực vượng ở Tí, hai lần đều hiện ra, khắc Bính chết. Quả nhiên mùa Xuân có thai, mùa Thu năm đó hư thai. …………………………………………………………… (Dĩ nhiên vào đại vận Nhâm Tý có Tý hợp với Thìn trụ giờ (không hợp được Thìn trụ ngày vì Thìn trụ ngày hợp với Dậu trụ tháng hóa Kim chưa bị phá) hóa Thủy thành công mà Thủy đại diện cho con cái của tứ trụ này nên khả năng có con rất cao. Trong tứ trụ chỉ còn 2 can chi là Thổ nhưng vẫn còn khá mạnh, cho nên vào năm Bính Tý mặc dù Thủy cục mạnh hơn vì có thêm Tý thái tuế mà có thai nhưng bị hư bởi vì Thủy cục tuy mạnh thêm nhưng bị thương tổn do 2 can chi Thổ trong tứ trụ còn khá mạnh khắc, vì vậy Thủy cục không chế ngự được Bính lưu niên, dẫn đến Bính Hỏa tự do sinh cho Thổ, Thổ càng mạnh khắc Thủy mà dẫn đến hư thai). …………………………………………………………… 6 - Năm Đinh Sửu có thai, tôi lại đoán hư thai tiếp. Quả nhiên lại hư thai. Đó là vì tuy là Dụng Thần mà vẫn bị Nhâm hợp mất lại đến Mộ ở Lưu Niên và không có Mộc dẫn lên. …………………………………………………………… (Năm Đinh Sửu cũng có thai vì có Thủy cục nhưng bị hư vì Sửu Mùi xung nhau Thổ càng vượng khắc Thủy càng mạnh mà Thủy cục chỉ có 2 chi). ……………………………………………………………… 7 - Năm Mậu Dần cuối năm có Thai, sang năm Kỷ Mão sinh đứa con gái đầu lòng. Đó là vì Mậu Kỷ Thổ chế được cái lực quá mạnh của Tí, và Dần Mão Mộc hóa được và dẫn Mộc ra sinh Hỏa thành hỷ Thần. ……………………………………………………………… (Năm Mậu Dần có thai bởi vì Dần thái tuế đã chế ngự Mậu lưu niên và Thổ trong tứ trụ, vì vậy Thổ bị thương tổn không khắc mạnh được Thủy cục cho nên Thủy cục có khả năng sinh cho Dần. Dần càng mạnh khắc Thổ, vì vậy Thủy cục không bị thương tổn nên không bị hư thai. Năm Kỷ Mão sinh con bởi vì Mão thái tuế hợp và khắc Mùi trụ năm. Trong tứ trụ chỉ còn can Kỷ là Thổ, vì vậy mặc dù có thêm Kỷ lưu niên nhưng 2 Kỷ tử tuyệt ở đại vận và hưu tù ở lưu niên nên có thể Thổ không đủ sức khắc Thủy cục để làm hư thai ? Sinh con gái bởi vìThủy cục do Nhâm cùng dấu với Nhật can dẫn hóa). …………………………………………………………………… 8 - Người này vốn không thể có con vì bị bệnh ống dẫn tinh bị nghẹt và còn vài vấn đề khác, nhờ giải phẩu và thuốc men, nhưng vẫn bị hư thai hai lần. Họ đã cố gắng hết sức mà vẫn không thể sinh con được nên không thèm nhờ đến khoa học và thuốc men nữa, không nhất thiết phải có con. Đến năm Mậu Dần mẹ của đương sự qua Ấn Độ cầu nguyện Phật đến 10 lần mới cho. Năm Kỷ Mão có con, khỏe mạnh và có con theo tự nhiên, không cần giúp đỡ của khoa học hay thuốc men. Sau đó vẫn tiếp tục muốn sinh đứa thứ hai nhưng không thể nào thụ thai. ……………………………………………………………… (đã giải thích ở câu 3). ……………………………………………………………… 9 - Mãi đến mùa hè năm Quý Mùi thụ thai và sinh con trai tháng 2 năm Giáp Thân. Họ mừng như bắt được vàng! Tôi đã đoán thằng bé này sẽ khắc chết cha nó, hãy gửi cho ông bà Ngoại nuôi đi. Nhưng họ không chịu. …………………………………………………………… (mùa hè năm Quý Mùi thuộc tiểu vận Bính Thìn. Có Quý ở lưu niên và Thủy cục có thêm Thìn tiểu vận, vì vậy Thủy khá mạnh nên có thai nhưng sang tiểu vận Đinh Tị, Thủy cục chỉ còn 2 chi mà không bị hư thai như năm Bính Tý. Tại sao lại như vậy? Chỉ có 2 đối tượng để xét là Quý là can của lưu niên và Mùi thái tuế thì cái nào đã quyết định vấn đề này? Điều này tôi chịu. Có thể do điều kiện bên ngoài tứ trụ đã quyết định như phong thủy hay có thêm con gái 4 tuổi chăng? Còn năm Giáp Thân sinh con trai bởi vì Thân thái tuế hợp với Tý và Thìn thành tam hợp Thủy. Giáp lưu niên hợp với Kỷ, vì vậy trong tứ trụ chỉ còn 1 Thổ Mùi, Thủy quá vượng nên không bị hư thai. Sinh con trai bởi vì Thủy cục lúc này do Quý lưu niên dẫn hóa mà Quý khác dấu với Nhật can. Con trai này có khắc cha hay không thì tôi chịu vì không có tứ trụ của nó). ……………………………………………………………… 10 - Mười năm trước tôi đã đoán người này có số sát phu, vợ chồng không thể ở trọn đời được và sẽ xảy ra ở năm 39 hoặc 40 tuổi theo Tử Vi (vì lúc bấy giờ tôi chưa học Tử Bình). Nên đầu năm Ất Dậu tôi xem lại số người này và bảo vợ tôi gọi bảo phải ráng lo tu hành cực lực đi, nghiệp quả đến nhanh lắm e là không kịp. Vợ chồng sẽ gãy đổ. Sợ rằng tai họa gở không nổi ngay trong năm nay! Vợ tôi hỏi: - Việc gì có thể xảy ra, họ rất thương yêu nhau mà. Trừ phi chồng chết thì không nói, ngoài ra không thể nào gãy đổ đâu. Tôi không nói gì nhiều chỉ nói nhẹ một câu: - Chắc là vậy quá! ………………………………………………………………… (theo phương pháp của tôi tngười vợ này không khắc chồng vào năm Ất Dậu - 2005). ………………………………………………………………… Ông chồng là bác sĩ, tướng người khỏe mạnh vạm vỡ, chạy bộ và tập thể dục mỗi ngày. Đến tháng 3 năm nay bỗng dưng ông chồng bị ho hai tuần không dứt. Đi chụp phim thì phổi đã bị lốm đốm như cái rổ rồi, ung thư cả hai lá phổi. Lý do vì đương sự quá khỏe nên triệu chứng không biểu hiện. (Té ra khỏe quá cũng có cái hại). Bác sĩ báo còn được 6-9 tháng. Hiện đang chữa Chemo. 11 - Theo Tử Bình thì đến ngày 10 tháng 8 Âm Lịch năm nay (2005) đương số sẽ bước qua Đại Vận Quý Sửu. Quý chính là Đại khắc Tinh của sao chồng (Đinh) và Sửu lại là nơi Quan Đới của Quý sát Đinh, và Đinh lại nhập Mộ ở Sửu, nên chồng sẽ chết! (Chú ý: Dương Nam Âm Nữ thì năm đầu Đại Vận; Âm Nam Dương Nữ thì năm cuối Đại Vận, tốt hay xấu thường phát sinh ra ở đó). Ngoại trừ làm giấy ly dị giả, và ly thân, hoặc là ông chồng phải chí thành tu hành mới thoát được. Nhưng người chồng không chịu làm bất cứ điều nào đã đề ra, vì ông ta chỉ tin theo khoa học thôi. Tôi hết cách! …………………………………………………………… (Đến tháng 5/2006 mới sang đại vận Quý Sửu). …………………………………………………………… Xét ra như vậy đủ thấy, Đại Vận Địa Chi là trọng Tiểu Vận thì Can là trọng. Tại sao Đại Vận Chi trọng hơn? Vì Đại Vận khởi đi từ Lệnh Tháng, mà tháng thì phải theo mùa theo Chi của Địa Bàn. Can là cái lộ ra, là cái chỉ thẳng việc gì xảy ra, còn Chi là cái dùng để đo lường vượng suy của Can. Đành rằng Ngũ Hành hay Ngũ vị hương bỏ vào nồi nấu thì hầu như món nào cũng có bằng đó vị, nhưng dung lượng phải khác mới thành ra món ăn được. Nếu không lấy Chi của Đại Vận để đo lường thì làm sao đoán định được. Nhưng dù sao cũng không thể bỏ qua Can của Đại Vận và Chi của Tiểu Vận được. Nắm rõ được điều này mới có thể đoán xuống từng tháng từng ngày và từng giờ được. Tuy nhiên, nếu các bạn muốn biết chắc Đại Vận Chi quan trọng hơn, hay Tiểu Vận Can quan trọng hơn thì hãy chọn một Mệnh tạo nào Thân hơi nhược nhưng có khí và có lực, có Ấn Tinh phò tá, Hỷ Dụng Thần làm nền thì các bạn sẽ biết rất rõ, Can của Tiểu Vận, và Chi của Đại Vận quan trọng như thế nào! Tôi chỉ dám đóng góp vài ý thô thiển như vậy“. Sau đây là tứ trụ người chồng của mệnh nữ trên: ThienKyQuy đã viết: “Hello Thiên Việt, Theo lời yêu cầu của em anh có lá số này cũng hay lắm đây, em xem thử nhé. Nam Mệnh: Năm Giáp Thìn / tháng Nhâm Thân / Tân Hợi / Đinh Dậu Em hãy cứ tự nhiên đoán cho vui, xem anh ta làm gì, lấy vợ Vận nào hay năm nào, Đại Vận hiện tại ra sao ... Anh sẽ cung cấp dữ liệu rõ ràng cụ thể. Chú ý, vui là chính hehehe. ……………….. 1. Người này học trong trường lính, ra bác sĩ. Hiện tại cấp bậc là tá, đang làm cho chính phủ Hoa Kỳ. 2. Người này lấy vợ và nuôi vợ ăn học ra Dược Sĩ. Làm tiền cũng khá nhiều, năm khoảng 150,000 đô la. 3. Người này rất đàng hoàng và chung tình, thương vợ và cưng chiều hết chỗ nói. 4. Cha chết lúc 7 tuổi, vì Kim quá vượng, Giáp đã lộ ra gặp Đại Vận Quý Dậu, Thìn Dậu hợp hóa Kim, lại gặp năm Canh Tuất, Canh Sát Giáp, Tuất xung Thìn thiên khắc địa xung vào cung và sao Phụ nên cha chết. (Điều này anh đã đoán như thế, và được cho biết đúng như vậy). Đặc biệt nhất là mẹ của anh này đã liên tục sát chết 3 ông chồng đều chết trẻ. Bố anh ta là người cuối cùng. Lại ở với người con nào thì người con đó bệnh chết. Hiện đang ở với anh ta. 5. Lấy vợ ở Ất Hợi, vào năm Ất Hợi. 6. Năm nay (2005) vừa được bác sĩ báo cho biết bị ung thư phổi, chỉ sống được 6-9 tháng nữa mà thôi. Vô phương cứu chữa! Đại khái là vậy, em còn thắc mắc gì cứ hỏi anh sẽ trả lời. Tình thân“. …………………………………………………………… (Tứ trụ này Thân Kim khá vượng mà Thủy Thực Thương nhiều, vì vậy dụng thần đầu tiên phải là Tài tinh Ất tàng trong Thìn trụ năm. Năm Ất Dậu (2005) thuộc đại vận Bính Tý, tiểu vận Mậu Dần và Kỷ Mão. Có tam hợp Thân Tý Thìn và Bính đại vận hợp với Tân trụ ngày đều hóa Thủy thành công. Nhìn qua chúng ta nhận ra ngay Thân đã trở thành nhược mà Thực Thương Thủy quá vượng, vì vậy dụng thần đầu tiên lúc này phải là Kiêu Ấn Mậu tàng trong Thìn trụ năm. Kim bị mất quá nhiều mà Kim đại diện cho phổi, máu…, vì vậy người này đã có bệnh về phổi. Thủy quá vượng mà Thủy đại diện cho bệnh ung thư, vì vậy người này bị bệnh ung thư phổi là cực kỳ chính xác. Số điểm hạn tới 5,12 đủ để dẫn đến tử vong nếu không biết cách giải cứu (thường thì giải cứu theo âm dương ngũ hành phải từ trước còn nếu bệnh đã phát ra thì chỉ có y học mới giải cứu được). Điều này chứng tỏ cái chết do chính mệnh của anh ta chứ không phải do vợ hay con trai khắc. Vì trong tứ trụ có Thân hợp với tuế vận hóa Thủy gây ra bệnh ung thư, vì vậy tai họa dễ xẩy ra vào tháng Thân và nhất là vào mùa Đông là mùa của Thủy vượng. Mùa Đông còn thuộc đại vận Kỷ Mão thiên khắc địa xung với lưu niên Ất Dậu).1 like