• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 19/01/2012 in all areas

  1. Năm mới sắp tới không có thời gian lên mạng, nên cháu gửi lời chúc chú Thiên Sứ, cùng các cô chú, anh chị em Trung tâm nghiên cứu Lý học Phương Đông một năm mới mạnh khoẻ, vui vẻ, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.
    2 likes
  2. Chính xác là như vậy!Phong thủy thực chất là những quy luật tương tác của thiên nhiên với con người mà tổ tiên Việt tộc đã biết và truyền lại cho chúng ta. Nó không phải thần thánh. Phong thủy không thể giúp kẻ ăn mày làm vua và không thể biến ông vua thành ăn mày. Phong thủy không thể thay đổi được số phận, nhưng nó có thể làm tăng giảm định lượng trong định tính đã an bài của số phận ấy.
    2 likes
  3. THẦN CHÚ GIẢI THOÁT QUA SỰ NHÌN NGẮM Vì lòng đại bi thương xót chúng sanh, Chư Phật và Bồ Tát đã tạo ra những phương tiện thật thiện xảo để cứu vớt chúng sinh. Xin giới thiệu một phương pháp thanh tịnh nghiệp chướng thông qua sự thấy cho những người hữu duyên. Trong Kinh Thác Nước Mạnh Mẽ (Forceful Waterfall Sutra) có chép: Chỉ cần nhìn thấy câu chú này một lần có thể thanh tịnh nghiệp chướng của ba trăm triệu kiếp trong quá khứ. Xin giới thiệu “Giải Thoát Thông Qua Sự Thấy” (Liberation Upon Seeing). Giải Thoát Thông Qua Sự Thấy là một terma (kho tàng giáo pháp do đức Liên Hoa Sanh và Yeshe Tsogyal ẩn dấu, sẽ được phát hiện tại thời điểm thích hợp bởi một bậc thầy giác ngộ) viết bằng ngôn ngữ của những Không Hành Nam (Dakas) và Không Hành Nữ (Dakinis). Terma này được phát hiện bởi Terton Mingyur Dorje ở thế kỷ 17. Terton Mingyur Dorje (1645-1667) được xem là vị guru thứ 27, dòng Giác Ngộ Hoàn Hảo (Perfect Enlightenment Sect) của trường phái Nyingma. Những người may mắn được thấy hình này sẽ không kinh nghiệm qua ba cõi thấp và sẽ được giải phóng khỏi nỗi sợ rơi vào các cõi thấp; sẽ được thanh lọc năm độc (tham, sân, si, kiêu mạn và đố kị) và giải thoát khỏi nghiệp chướng; được giải thoát khỏi nỗi sợ hãi của phần còn lại trong luân hồi. ( "Those who see this script will not experience the three lower realms and will be liberated from the fear of falling into the lower realms; will be purified of the five poisons and will be freed from the results of one's karma; will be freed from the fear of remaining in samsara.") Trích từ Terma của TERTON Migyur Dorje. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- "Từ diễn đàn Lý Học Đông Phương và Phatca.com, Bản in (như chữ ký dưới đây) sẽ được tặng cho những ai có lòng tôn kính Thần Chú Giải Thoát với mong muốn hóa giải muôn triệu kiếp nạn của chúng sinh, hội tụ con đường an lạc. Các bạn đăng ký thỉnh nhận kèm tên và địa chỉ chúng tôi sẽ gởi qua đường bưu điện trên khắp mọi miền đất nước! Thay mặt Ban từ thiện Trung Tâm phát Bồ Đề Tâm xin hân hạnh được chuyển giao đến tất cả thành viên tham gia Diễn Đàn."
    1 like
  4. Bài viết sau đây được Văn lang, học viên Phong Thủy Lạc Việt gửi về từ Anh Quốc. Trung Tâm Nghiên Cứu Lý Học Đông Phương đăng lên đây để quý vị tiện theo dõi. Bài viết có nội dung thừa nhận nền văn minh Việt 6000 năm. Bảo tàng Birmingham triển lãm 221 tác phẩm gốm sứ Việt Nam Một trong những bộ sưu tập tốt nhất của gốm sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ sắp được đem ra trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật Birmingham (BMA). Bình sứ tráng men thế kỷ 18 – Hình tượng hai Rồng đuổi nhau trên mây tượng trưng cho sự quyền lựcvà trí tuệ theo Phật giáo. Với chủ đề "Rồng và Hoa sen", cuộc triển lãm này sẽ mở cửa vào chủ nhật tuần tới. Cuộc trưng bày sẽ cho thấy một truyền thống gốm sứ độc đáo 6.000 năm của Việt Nam bất chấp việc bị Trung Quốc và thực dân Pháp chiếm đóng cũng như những tàn phá do các cuộc chiến tranh. Được đánh giá cao về vẻ đẹp tinh tế cũng như màu vàng rực rỡ, xanh lá cây, màu đỏ và màu nâu và các họa tiết trang trí hoa và động vật, những đồ gốm sứ của Việt nam như bát, lọ, bình, đĩa và một số loại khác đã được các thương nhân buôn bán nhiều thế kỷ qua. Một số đã được nung khắc với các ký tự Trung Quốc và các biểu tượng Phật giáo, một số đồ khác thì được sản xuất dành cho các buổi tiệc trà ở Nhật Bản. Một bình được đưa tới Đức để tặng cho các cử tri của bang Saxony vào năm 1590. Những đồ sứ khoác trên mình một câu chuyện "Titanic". Từ những năm 1990, cuộc khai quật con tàu đắm thế kỷ 15 và 16 đã vớt lên hàng trăm hàng ngàn đồ gốm sứ dưới biển từ những con tàu buôn bị đắm. Một trong số đó đã trở thành hiện vật trong bộ sưu tập được triển lãm tại bảo tàng nghệ thuật Birmingham. Một cuộc tìm kiếm quan trọng năm 1997 thu được 240.000 hiện vật từ đống đổ nát dưới đáy biển ngoài Cù Lao Chàm Biển Đông. Thực tế số lượng hiện vật còn lớn hơn thế cũng đã được các ngư dân trục vớt từ trước năm 1997. John Stevenson người đồng tổ chức và cũng là tác giả cuốn sách xuất bản năm 1997 “Gốm sứ Việtnam : Một sắc màu riêng biệt” cho biết “Là hàng hóa thương mại, những đồ gốm này được xuất khẩu vì thế ngay sau khi ra lò chúng lập tức được vận chuyển bằng đường biển đi tới phần còn lại của thế giới”. “Một con tàu buôn đã chở tới nửa triệu hiện vật và đã bị chìm không lâu sau khi rời cảng. Lý do bị đắm có lẽ là do chở quá nặng.” Ông Don Wood người phụ trách bảo tàng nghệ thuật châu Á cho biết thêm 221 hiện vật được sản xuất trải dài trong 19 thế kỷ đã đưa ra một bức tranh lịch sử khá toàn diện về dòng gốm Việt. Một số đồ gốm được thu thập từ những bộ sưu tập của các nhà sưu tập đồ gốm ở Việt nam và một số khác được các nông dân tìm thấy trên đồng. "Bộ sưu tập bao gồm tất cả mọi thứ từ các đồ gốm dùng cho vua chúa trong các đền thờ và cung điện đến những đồ gốm sứ bình dân." Bình sứ tráng men đựng nước thời Lý Trần, thế kỷ 12– 14 có nắp đậy, miệng bình hoa sen, tay cầm hình rồng. Bộ sưu tập gốc và nhiều giá trị nghệ thuật Các bên liên quan đã thực hiện một giao dịch với một nhà buôn tư nhân ở Bang kok và đã mang về Birmingham một bình đất sét 500 năm tuổi cao hơn 63 cm còn nguyên vẹn. Hiện vật này được mua bằng một nguồn tài trợ. Tạp chí nghệ thuật ở London, Apollo đã liệt kê nó đứng thứ 9 trong số 26 vụ mua bán các tác phẩm nghệ thuật hàng đầu thế giới năm 2011. Vụ mua bán đã đưa Bảo tàng nghệ thuật Birmingham (BMA) được liệt kê cùng với bảo tàng danh tiếng bên cạnh bảo tàng Louvre, Metropolitan, bảo tàng Anh và bảo tàng Rijksmuseum. Được tạo hình bằng đất sét màu xám trắng tại đồng bằng sông Hồng của Việt Nam, chiếc bình minh họa giá trị gốm sứ Việt điển hình - một bề mặt được chạm khắc, đế màu xanh cô ban, men trang trí, có bốn quai xách được nung đính kèm. Nhưng không giống như nhiều tác phẩm khác, nó có một thêm những dòng chất lỏng đã khô và mô tả động vật trên thân bình. Stevenson nói “Bạn không thể tìm thấy những điều đó trên đồ gốm sứ Trung Quốc” và “Khi người Pháp phát hiện ra những hiện vật này đầu tiên trong cuộc khai quật vào những năm 1920 và 1930, họ đã tưởng chúng làmột phần trong nghệ thuật gốm sứ Trung Quốc chứ không phải là của một truyền thống ViệtNam.” Ông nói thêm “Trung Quốc cai trị Việt Nam trong hơn 1000 năm” và “Mặc cho sự thống trị đó, Việt Nam có thẩm mỹ nghệ thuật và bản sắc riêng của mình. Âm nhạc, văn học và gốm sứ tất cả rõ ràng là Việt Nam. " (Source:http://www.al.com/entertainment/index.ssf/2012/01/vietnamese_ceramics_birmingham.html)
    1 like
  5. Những lá số Tử Vi cách nhau một giờ, một ngày, thậm chí cả ...tháng trời vẫn có những nét tương đồng mang tính khái quát là chuyện thường. Không có gì là lạ. Vì những dữ kiện tương đồng. Nhưng tôi lưu ý anh Hphuong là: Để xem một lá số Tử Vi, người xem phải vận dụng trí não rất mệt mỏi. Anh là người đi nhờ cho quyền lợi của chính anh, mà thiếu sự cẩn trọng. Anh lại là một nhà kinh doanh. Nên thận trong với chính mình đã.
    1 like
  6. Nhân bài viết này, chiêu nam xin chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh viêm loét dạ dày: Trước đây, lúc còn sinh viên ở xa nhà, trường học ở Q9 còn nhà ở nội thành, ăn uống thất thường hay uống rượu đểu với mồi cóc ổi linh tinh nên sau 5 năm học, khi tốt nghiệp kèm theo bằng ĐH là chứng bệnh loét, chảy máu dạ dày. No đau, đói cũng đau, nhiều lúc đau quằn quại, toát mồ hôi, chỉ có thể uống bia, nhấp 1 ngụm rượu cũng đau lả người. Sau khi khám tại bệnh viện, bác sĩ cho 1 bịch thuốc Tây về uống mấy tháng nhưng chẳng đẩy lùi được bệnh. Nhờ cơ duyên, chiêu nam gặp được nhà nghiên cứu Đông Y Đỗ Tất Lợi, người đã chiến thắng căn bệnh này và được ông mách cho vài bí quyết. "- Không được bỏ bữa sáng, ăn chậm, nhai kỹ. Ăn uống điều độ. - Sáng sớm luôn uống 01-02 ly cối nước lọc khi bước xuống giường. - Luôn mang theo người 1 bịch bánh quy, khi đói là làm vài lát ngay. - Giã nghệ tươi vắt lấy nước, chưng cách thủy cho đỡ mùi hăng và uống vào buổi sáng, uống tốt nhất vào giờ Thìn (7-9 giờ sáng). Vì theo vòng luân chuyển khí huyết trong hệ thống kinh mạch thì: Phế Dần, Tỳ Tỵ, Vị Thìn Cung; Tâm Ngọ, Can Sửu, Đại Mẹo Đồng; Bàng Thân, Thận Dậu, Tâm bào Tuất; Tam Hợi, Tiểu Mùi, Đởm Tý Thông." * Chú thích: + Đại: đại tràng - hệ thống ruột già. + Tiểu: tiểu tràng - hệ thống ruột non. + Bàng: bàng quang + Tam: Tam tiêu. Sau 2 tuần nhờ mẹ giã nghệ vắt nước cốt chưng cách thủy và thực hiện việc uống nghệ đúng giờ, ăn uống điều độ, bệnh loét dạ dày của chiêu nam đã hết hẳn, uống rượu mạnh vô tư, hihi. Bây giờ, chiêu nam vẫn giữ thói quen uống nước lọc vào buổi sáng, không bỏ bữa và ăn chậm nhai kỹ (nếu có nhiều thời gian cho bữa ăn). Chúc mọi người không còn bị căn bệnh đau dạ dày hành hạ. Thân.
    1 like
  7. Đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với bà Trần Ngọc Sương (Dân trí) - Luật sư Nguyễn Trường Thành (người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cho bà Trần Ngọc Sương - nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu) vừa cho biết mọi hoạt động tố tụng đối với bà Sương đã chấm dứt kể từ ngày 17/1/2012. Bà Trần Ngọc Sương tiếp tục bị truy tố về tội “lập quỹ trái phép” Bị cáo Trần Ngọc Sương “sẽ tự tử nếu tòa không minh bạch” Cũng trong ngày 19/1, liên quan đến vụ án “Lập quỹ trái phép” xảy ra tại Nông trường Sông Hậu, các thuộc cấp của bà Trần Ngọc Sương gồm: Trương Hồng Nhung - nguyên phó giám đốc, Đặng Thế Quốc Hưng - kế toán trưởng, thủ quỹ Nguyễn Văn Sơn và kế toán Hoàng Thị Bình đã được VKSND TP Cần Thơ triệu tập làm việc và được trao quyết định đình chỉ điều tra. Bà Trần Ngọc Sương và luật sư Nguyễn Trường Thành đang trao đổi về quyết định đình chỉ án Theo quyết định 56/QĐ/KSĐT, do ông Hồ Thanh Long – Viện trưởng Viện KSND TP Cần Thơ ký ngày 17/1/2012, Nông trường Sông Hậu được thành lập vào tháng 4/1979, là DN Nhà nước. Năm 2000, Trần Ngọc Sương được bổ nhiệm làm giám đốc. Trong quá trình chỉ đạo, điều hành hoạt động của nông trường, bà Sương đã chủ trương thu các nguồn như: tiền bán cây bạch đàn, thu chuyển quyền sử dụng đất, thu thuế đìa cá, thu phí quản lý,… để lập quỹ trái phép hơn 10 tỷ đồng, cộng với số tiền tồn quỹ trái phép năm 2000 chuyển sang hơn 102 triệu đồng; như vậy tổng cộng là 10,135 tỷ đồng. Số tiền này được theo dõi bằng hệ thống sổ sách riêng không được hạch toán, không báo cáo tài chính theo quy định. Trong hơn 10,135 tỷ đồng lập quỹ trái phép thể hiện trên các tài liệu, chứng cứ thu thập được; xét thấy số tiền 550 triệu đồng đã được cấn trừ trước đó và 850 triệu đồng do bà Sương trực tiếp nhận từ việc chuyển quyền sử dụng đất mà không nhập quỹ nên tách ra. Do đó, số tiền lập quỹ trái phép là hơn 8,735 tỷ đồng. Với số tiền lập quỹ trái phép này, Trần Ngoc Sương và phó giám đốc Trương Hồng Nhung đã chỉ đạo cho Đặng Thế Quốc Hưng – kế toán trưởng, Nguyễn Văn Sơn – thủ quỹ, Hoàng Thị Bình – kế toán xuất chi cho Sương sử dụng cá nhân như: mua nhà cho Sương, quà sinh nhật, đi công tác trong và ngoài nước, chi lấp âm quỹ, biếu tặng... hơn 8,648 tỷ đồng; làm thiệt hại cho tài sản của Nông trường, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thuộc trường hợp lập quỹ trái phép với số tiền đặc biệt lớn. Số tiền còn tồn chưa sử dụng hơn 87 triệu đồng. Xét thấy, Trần Ngọc Sương đã có hành vi phạm tội “Lập quỹ trái phép” nhưng xét hoàn cảnh lịch sử xảy ra sai phạm và những tình tiết giảm nhẹ, công lao đóng góp của gia đình và cá nhân của Trần Ngọc Sương nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 25 Bộ Luật Hình sự. Cũng theo quyết định số 56/QĐ/KSĐT, đình chỉ vụ án đối với bà Trần Ngọc Sương, đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với bà Sương kể từ ngày 17/1/2012. Phạm Tâm ========================= Chúc mừng Cô Wild !!!! Quẻ đã nghiệm rồi.
    1 like
  8. Năm sau muốn hay không muốn thì cũng phải thay đổi công việc, hay bị giáng chức, tiền bạc hao hụt khá nhiều có thể dẫn đến khánh kiệt, nhiều chuyện buồn không vui đến rơi lệ.
    1 like
  9. 1 like
  10. Trả lời những câu hỏi như thế này rất khó. Sách nói Mệnh Đào Không thì khó tránh 2 lần đạp chông. Dù chuyện sau này xảy ra như thế nào thì hi vọng bạn lên lại diễn đàn update để ntpt có thêm cơ hội để học hỏi. Thanks.
    1 like
  11. 1 like
  12. Bạn nên đặt câu hỏi cụ thể rõ ràng thì người tư vấn mới biết đường trả lời
    1 like
  13. Cô đã gởi đến con 6 Thần Chú. Nếu Thần chú được chuyển hay in gởi qua Email thì Cô đã không phải thực hiện công đoạn trao tặng qua Bưu Điện thế này con a! Thần Chú có công năng hay ứng nghiệm hay không phần lớn là có Công Đức và oai lực của các Thánh Tăng gia trì đấy con! Hy vọng con hiểu thấu đáo. Cô đã gởi cho con sáng nay. Cô cũng đã chuyển cho con sáng nay. Chào! Lâu rồi vắng vắng con, nay vào mà biết ngay Topic này thì con có duyên với Linh Khí của Đức Phật quá đấy! Cô vừa gởi đến con sáng nay.
    1 like
  14. Như đã trao đổi với con hôm qua, Cô làm việc này có nhiều trãi nghiệm rất nên Tin con ah, mọi mối quan hệ cần có phước duyên đôi khi mình không đủ phước họ không đủ duyên để gặp nhau và cũng có 1 yếu tố mà cô luôn hướng tới là "cô muốn đến với những mãnh đời mà tình cờ gặp đâu đó trong cuộc sống, vì họ đã bị xã hội lãng quên trong ngóc ngách của cuộc sống"
    1 like
  15. Năm sau có dự định làm ăn thì thuận lợi, tiền bạc vào nhiều nhưng tiêu xài cũng không ít. Tình cảm năm tới chưa có gì tiến triển lắm, phải chờ tới năm Tị
    1 like
  16. Năm sau đi đường nên cẩn thận một chút coi chừng té ngã trật gãy tay chân, không nên lời qua tiếng lại với người khác, gia quyến có thể có tang hay người nữ lâm bệnh.
    1 like
  17. Uploaded with ImageShack.us Cây Kim tiền rất hiếm khi ra hoa, nhưng cả 2 cây nhà doivui lại ra hoa và mọc lên những chồi mới liên tục, khiến cho doivui suốt ngày phải cut bới đi. Uploaded with ImageShack.us Bếp sau khi sửa lại. NGày trước ở vị trí để khay cốc và ấm nước, giờ chuyển sang vị trí mới. từ khi sửa bếp xong làm an lại tốt, túc tắc đi lên. Đặc biệt là không bị " chết " quả nào như trước. hihih
    1 like
  18. Chimchíchbông thân mên. M ấy cái cây và bể cá là cái cảm nhận khách quan và ban đầu về ptlv. Còn cái cụ thể và bằng chứng, doivui xin giu lam bi mat. Vì không muốn đưa ra. Một bằng chứng rất nhỏ nữa đó là bố doivui tưởng bị mổ vì bị u xơ tiền liêt tuyến. Nhưng sau khi sửa phong thủy thì có người mách va cho t huốc nên hiện tại ông cụ đã không phải đi mổ nữa, và đã bình thường trở lại. Hôm trước Doivui đã đưa đi siêu âm lại thì u đã teo đi, và ông cụ sống khỏe hơn, ngủ ngon hơn. Còn sửa thế nào trong kiến trúc thì hãy để DoiVui giữ làm điều bí mật cho riêng mình. Bởi DoiVui viết bài này chỉ muốn cảm ơn thầy Thiên Sứ và khẳng định PTLV là một khoa học để mang cái phúc này cho ai đó được biết đến phong thủy Lạc Việt nếu gặp khó khăn.
    1 like
  19. Nếu anh biduong ở Sài Gòn thì mời anh ghé Trung Tâm chơi.Tôi có thể giúp gì được cho anh? Từ ngày tôi "hân hạnh" được gọi là "Dị nhân " cũng có nhiều dư luận các chiều về tôi. Tôi nghĩ anh có thể hiểu tôi hơn nếu chúng ta gặp nhau.
    1 like
  20. Quí vị và anh chị em hội viên thân mến. Diễn đàn Lý học Đông phương vừa xảy ra sự cố ở serve. Mặc dù anh chị em kỹ thuật đã hết sức cố gắng. Nhưng rất tiếc, những bài viết trong vòng một tuần kể từ 0h ngày 24. 12 đến này đã bị mất hoàn toàn và không phục hồi được. Chúng tôi rất buồn khi phải thông báo với quý vị và anh chị em và mong được sự cảm thông của quí vĩ bởi điều xảy ra ngoài ý muốn. Rất mong anh chị em và quí vị tiếp tục ủng hộ và tham gia diễn đàn. Chúng tôi sẽ cố gắng bảo đảm cho diễn đàn hoạt động tốt hơn và không để sự cố tiếp tục xảy ra. Xin cảm ơn sự cảm thông và chia sẻ của quí vị và anh chị em.
    1 like
  21. Cổ thư viết: "Phượng Hoàng không thấy Ngô Đồng không đậu". Trong phong thủy, dùng võng Ngô Đồng để nằm nghỉ trong nhà sẽ có quí nhân phù trợ. Điều này sẽ có lợi cho công danh sự nghiệp. Đặc biệt là những nhà quản lý kinh tế, hoặc doanh nghiệp. Nên nhuộm võng màu vàng như hoa Ngô Đồng trong bài viết dưới đây. ======================================================= Đan võng ngô đồng ở Cù Lao Chàm VnExpress Đảo Cù Lao Chàm Cây ngô đồng bền bỉ, dẻo dai thách thức với bão tố ở đảo Cù Lao Chàm . Cụ Nguyễn Thị Muôn, một trong hai người cuối cùng của đảo Cù Lao Chàm vẫn còn chung thuỷ với nghề đan võng ngô đồng cổ truyền. Ngoài đan võng, cụ Muôn còn lên rừng lấy lá cây về băm rồi phơi khô nấu nước uống. Minh Nhật
    1 like
  22. Không phải, vách này là vách dựng ko liền thổ, tức ko dính xuống đất, chỉ là ngăn cách để ko cho nv nhìn vào màn hình của sếp thôi! Kiểu như 1 cái bình phong. Nếu xây vách ở đó thì chết sếp á!!!
    1 like
  23. Đại tướng duyệt phương án đánh B52 Mỹ tập kích vào Hà Nội năm 1972 Đại tướng đến thăm bộ đội xe tăng Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm đường 20 Quyết Thắng và nói chuyện với tiểu đoàn 33 Công binh Anh hùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên và Chính ủy đoàn 559 Đặng Tính tại Trường Sơn năm 1973 Đại tướng cùng Tư lệnh bộ đội Trường Sơn kiểm tra tiến độ thi công đường chiến lược năm 1973 Tổ thường trực tham mưu trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 bao gồm đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thiếu tướng Cao Văn Khánh và Đại tá Lê Hữu Đức Điện mật số 1574 lúc 9h30 ngày 7.4.1975 gửi các đoàn quân đang tiến về Sài Gòn: ...Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa... Quân ủy TƯ đang theo dõi diễn biến Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 Đại tướng trồng cây lưu niệm tại Quốc Học huế, nơi ông đã từng theo học Thắp hương bên mộ nhà cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai Đại tướng nói chuyện với bà con Mường Phăng năm 2004 Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một lần thăm địa đạo Củ Chi (Tp Hồ Chí Minh) Đại tướng thăm bà mẹ VNAH Võ Thị Hồi 96 tuổi tại Củ Chi Đại tướng thăm đội du kích Củ Chi Đại tướng - Tổng tư lệnh dẫn đầu đoàn quân sự nước ta sang thăm Liên Xô năm 1977 Đại tướng trò chuyện với Chủ Tịch Fidel Castro trong chuyến thăm Cuba Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp cựu bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ McNamara năm 1995 Đại tướng thăm trung tâm huấn luyện Gagarin (Liên Xô - 1978) Triển lãm mở cửa đến ngày 3/9/2011 tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền - Hà Nội. Việt Hưng
    1 like
  24. Mãi mãi là Đại tướng Thứ Ba, 23/08/2011 - 01:39 (Dân trí) - Khai mạc chiều 22/8, triển lãm giới thiệu cuốn sách ảnh mới về Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp được đông đảo người dân quan tâm. Gần 200 bức ảnh được giới thiệu đã phác hoạ sống động cuộc đời và sự nghiệp của vị tướng tài ba... >> Quyết định khó khăn nhất cuộc đời đại tướng Võ Nguyên Giáp Nhân dịp 100 năm ngày sinh của đại tướng Võ Nguyên Giáp, 66 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, gần 200 bức ảnh trong cuốn sách - một phần nhỏ trong cuộc đời và sự nghiệp to lớn của đại tướng, với nhiều nguồn khác nhau như Thông tấn xã Việt Nam, các thế hệ chiến sỹ đã sát cánh cùng Đại tướng trong các bước đường của lịch sử đấu tranh của cách mạng Việt Nam và đặc biệt là từ đông đảo người dân Việt Nam, những người luôn lưu giữ hình ảnh của một anh Văn, một cách trân trọng nhất… đã được giới thiệu tới công chúng. Trong lời tựa của cuốn sách ảnh này, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng viết: "Cuốn sách Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã phác họa khá đầy đủ và chân thực bức chân dung sống động về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một vị tướng tài ba, một nhà cách mạng nổi tiếng, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người con ưu tú của dân tộc, được nhân dân cả nước yêu mến và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ.…" Cuốn sách có giá trị không chỉ với nhân dân ta mà đối với cả bạn bè quốc tế, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà cho cả các thế hệ mai sau. Ngày 27/5/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh trao quân hàm đại tướng cho Võ Nguyên Giáp khi ông 37 tuổi Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao nhiệm vụ cho đồng chí Võ Nguyên Giáp tổ chức quân chủ lực đầu tiên năm 1944 Tư lệnh Việt Nam Giải phóng quân Võ Nguyên Giáp duyệt binh lần đầu tiên ở Hà Nội năm 1945 sau khi giành được chính quyền Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa sau tổng tuyển cử năm 1946, đại tướng Võ Nguyên Giáp đứng hàng thứ 2, ngoài cùng bên phải Chủ tịch Hồ Chí Minh và quyền trưởng ban Thường trực Quốc Hội Tôn Đức Thắng cùng các bộ trưởng tại Việt Bắc năm 1948 Chủ tịch Hồ Chí Minh, đại tướng Võ Nguyên Giáp và trưởng ban Thường trực Quốc Hội Bùi Bằng Đoàn những năm đầu chống Pháp tại chiến khu Việt Bắc Bữa cơm tại đèo Re (Thái Nguyên 1948) của chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bí thư Trường Chinh, đại tướng Võ Nguyên Giáp và ủy viên ban thường vụ TƯ Đảng Lê Đức Thọ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và phó thủ tướng Phạm Văn Đồng sau phiên họp tổng kết chiến dịch Biên giới 1950 Đảng Ủy chiến dịch Biên giới 1950: (từ trái sang phải) Ủy viên quân ủy trung ương Trung tướng Bùi Quang Tạo Chủ nhiệm Tổng cục Hậu Cần Kỹ Thuật Trần Đăng Ninh, Thiếu tướng Hoàng Văn Thái - Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN, Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính Trị Lê Liêm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Trung đoàn trưởng Thái Dũng (cụt tay) và Tiếu đoàn trưởng Dũng Mã đang nghiên cứu sơ đồ tác chiến chiến dịch Biên Giới Đại tướng Võ Nguyên Giáp thị sát thị xã Cao Bằng vừa giải phóng (1950) Trên đường đi chiến dịch Biên Giới 1950, đại tướng thăm Chủ tịch Hồ Chí Minh Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và thiếu tướng Hoàng Văn Thái trên đường đi chiến dịch Trần Hưng Đạo (1951) Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Hoàng thân Suphanouvong bàn kế hoạch mở chiến dịch Thượng Lào 1953 Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp ra lệnh nổ súng vào lúc 17h30 ngày 13/3/1954 (trích từ phim "Việt Nam trên đường thắng lợi") Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp theo dõi diễn biến trận Điện Biên Phủ Mệnh lệnh tổng công kích Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ TƯ Đảng quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm tiểu đoàn 77, trung đoàn tên lửa 257 đơn vị xuất sắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972 Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi kiểm tra vùng biển Quảng Ninh sau chiến dịch rà phá thủy lôi năm 1973, đại tướng khẳng định: Quyết tâm bảo vệ toàn vẹn vùng biển hải đảo của Tổ quốc Đại tướng cùng bộ Tổng tham mưu, bộ Tư lệnh Miền và Tư lệnh trưởng Bộ đội Trường Sơn Đồng Sĩ Nguyên chuẩn bị chiến dịch đường 9 Nam Lào 1971 Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chính ủy Miền Nguyễn Chí Thanh năm 1966 Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên thăm đường 20 Quyết Thắng và nói chuyện với tiểu đoàn 33 Công binh Anh hùng tại ngầm Tà Lê đường 209, Binh trạm 3 (3-1973) Chiến sỹ thi đua trong chiến dịch Điện Biên công kênh đại tướng Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công 13.5.1954 Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm thương bệnh binh sau chiến thắng Điện Biên Phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó ban Thường trực Quốc Hội Tôn Đức Thắng, Tổng Bí thư Trường Chinh, đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Thiếu tướng – Phó Tổng tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính Trị Lê Liêm đi thăm hỏi và động viên cán bộ, chiến sĩ lập công xuất sắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Đại tướng thăm hỏi nhân dân địa phương và anh chị em công nhân đội vận tải thuyền sông Gianh (1968) Đại tướng thăm một đơn vị Hải quân ở cửa sông Bạch Đằng sau ngày Mỹ ngừng ném bom miền Bắc Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Bí thư thứ nhất Lê Duẩn, thủ tướng Phạm Văn Đồng và đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp các cán bộ cao cấp toàn quân năm 1969
    1 like
  25. Theo Kinh Thác nước mạnh mẽ, bất kì ai nhìn qua thần chú này đều được thanh tịnh nghiệp chướng của 300 triệu kiếp. Đạo sư tôn quý Garchen Triptrul Rinpoche rất khuyến khích việc ấn tống linh phù này. Ngài đã dạy: Nếu cho bất ki con vật nào nhìn hay đi dưới linh phù này thì con vật đó đều được tái sinh ở cõi cao. Sau khi quý khách có được tấm linh phù này, xin hãy dán ở nơi dễ thấy hoặc dán trên cửa để bất kì chúng sinh nào đi qua hoặc nhìn thấy đều được tịnh hóa nghiệp chướng. Sanh là khổ lớn, vì sanh khổ, tạo ra các sự sợ hãi, vì sanh mà lo sợ về bệnh, vì lo sợ về bệnh nên lo sợ về già, vì lo sợ về già nên lo sợ về chết. Sanh vì sao mà sợ? Vì nó bị các khổ bức bách do sanh làm nhân mà có các lo sợ. Nếu không sanh thì làm gì có lo sợ! Do đó mà có lo sợ về nạn vua quan, về nạn cướp bóc, lo sợ nạn độc ác, lo sợ nạn hỏa tai, lo sợ nạn lụt,lo sợ nạn bão, cho đến lo sợ về nạn mưa đá, cũng lo sợ về nghiệp bất thiện đã tạo. Những lo sợ như vậy đều do sanh mà có. Nếu hiểu biết pháp sanh liền xa lìa các lo sợ.
    1 like
  26. Lạc Việt phi tinh chẳng ảnh hưởng gì đến Càn Khẩu cả. Nó chỉnh ảnh hưởng đến Sơn (Khôn)
    1 like
  27. Biết được tới phần này là đã giỏi rồi đó, gợi ý là khi những tinh trên nhập trung cung thì tinh gì sẽ đến Càn khẩu, khi biết tinh gì rồi thì luận theo ngũ hành tất biết tại sao nói như trên.
    1 like
  28. Sấm ký trạng Trình : diễn giải về việc bộ đội cụ Hồ tiếp quản thủ đô Trong Sấm ký Trạng Trình in năm 1948 (*nguồn) có bài kệ 4 câu: Cửu cửu càn khôn dĩ định Thanh minh thời tiết hoa tàn. Trực đáo dương đầu mã vĩ Hồ binh bát vạn nhập Tràng An. Có cách lý giải phổ biến là: Trời đất định rằng chín lần chín 81 năm, vào tiết thanh minh sức dịch đã tàn. Đến đầu năm dê và đuôi năm ngựa (1954) tám vạn binh Hồ tiến vào kinh đô. 1- Nếu "cửu cửu" ở đây là đúng thì có nghĩa là 9x9= 81 năm. Tức là sau 81 năm đô hộ của Pháp hoặc nếu câu này đặt trong văn cảnh của cả 4 câu thơ trên thì có dị bản khác là "cửu niên" tức là 9 năm kháng chiến (45-54). 2 -Thanh minh thời tiết hoa tàn là tiết trời trong sáng hoa tàn. 10/10/1954 là đang tiết thu. 3- Vào khi tiết trời trong xanh mát mẻ, hoa cỏ thay đổi (mùa thu) cuối năm Ngọ, đầu năm Mùi (1954 Giáp Ngọ - 1955 Ất Mùi). 4 - Tám vạn (80.000 khoảng 10 sư đoàn) quân Hồ sẽ vào Tràng An. Những ý tứ đó ám chỉ cuộc kháng chiến chống Pháp chín năm của đất nước do Hồ chủ Tịch lãnh đạo (quân Hồ ở đây còn có nghĩa là bộ đội cụ Hồ). Còn có cách hiểu quân Hồ theo nghĩa rợ hồ phương Bắc thì có lẽ không hợp lý vì nếu trạng Trình là người Hán thì mới có RỢ HỒ. Còn trạng Trình là người nước Việt thì không có lý gì lại ám chỉ Hồ quân là rợ Hồ. Bài sấm ký (nếu là) đã được in từ năm 1948, nghĩa là trước ngày tiếp quản thủ đô (10/10/1954) đến 6 năm, thì cách lý giải cho rằng bài sấm được dân gian tạo nên để thần thánh hóa cụ Hồ cũng là không hợp lý. Tuy nhiên, không có con số cụ thể nào nêu ra rằng quân tiếp quản thủ đô lên đến 8 vạn. Tiên tri về việc Hồ Chí Minh ra đời Có 3 câu sấm ký không thấy sách vở nào ghi lại mà chỉ do các cụ bô lão của huyện Nam Đàn kể lại : truyền rằng, Trạng Trình có đí qua Nghệ An, lúc ghé thăm Nam Đàn. Lúc bấy giờ trong huyện có núi Đụn Sơn là 1 quả núi duy nhất và có khe nước tên là Bò Đái nước lúc nào cũng chảy ra. Cụ Trạng ngoạn cảnh xong đã bảo: "Đụn sơn phân giới Bò Đái thất thanh Nam Đàn sinh thánh" Nghĩa là: Khi nào núi Đụn Sơn phân ra làm hai và khe bò đái ngừng kêu thì ở Nam Đàn này có thánh ra đời. Đến sau này họ cứ nghĩ đấy là Phan Bội Châu nhưng thật ra không phải mà là Hồ Chí Minh. Còn có tương truyền rằng, "vào đêm hôm cụ Hồ ra đời, sấm sét to lắm , núi Đụn Sơn bấy giờ sau 300 năm đã bị một vết nứt dài chia ra làm hai, và đêm hôm đó thì khe Bò Đái ngừng chảy và cụ Hồ ra đời." (*nguồn: KARAJAN@Vietlyso) Như vậy bài tiên tri này của cụ Trạng là ứng với Hồ Chủ Tịch. (*chú thích)
    1 like
  29. NHỮNG GIAI THOẠI VỀ TÀI LÝ SỐ của TRẠNG TRÌNH NGUYỄN BỈNH KHIÊM 1. Chuyện sắt ngắn gỗ dài: Tối 30 Tết, Cụ Trạng Trình đang ngồi luận lý số cùng một học trò ở xa đến thăm và biếu cụ lễ vật. Bỗng ở ngoài cổng có tiếng người gọi mở cửa. Cụ sai gia nhân ra bảo hãy chờ cụ một chút. Rồi Cụ bảo học trò bấm quẻ đoán xem người kêu cổng ấy gọi mở cửa để làm gì. Cả hai thầy trò đều bấm ra quẻ "Thiết đoản mộc trường" dịch ra là: Sắt ngắn gỗ dài. Cụ hỏi học trò: - Vậy anh đoán nó vào đây có việc gì? Anh học trò đáp: - Thưa Cụ, theo ý con thì sắt ngắn gỗ dài, ắt hẳn người ấy vào đây mượn cái xuổng hay cái cuốc. Cụ cười đáp: - Khác với anh, tôi đoán nó vào đây mượn cái búa. Nói xong, Cụ cho gia nhân ra mở cửa và mời người gọi cửa vào, thì đó là người láng giềng đi vào yêu cầu cho mượn cái búa, đúng như lời Cụ đoán. Cụ giải thích cho anh học trò: - Anh bấm quẻ giỏi, nhưng đoán còn thấp. Ngày 30 Tết thì ai đi mượn cái xuổng hay cái cuốc làm gì, cho nên tôi đoán nó mượn cái búa để chẻ củi nấu bánh cúng Tết mà thôi. Bấm quẻ trúng nhưng khi đoán phải có ý thức cơ biến mới tránh khỏi sai lầm. 2. Số phận chiếc quạt giấy và cái gối. Cụ Trạng Trình muốn thử xem lý số mà cụ học được có hiệu nghiệm không. Cụ làm hai thí nghiệm sau đây: * Cụ làm một chiếc quạt giấy. Làm xong, Cụ bói số mệnh của cây quạt giấy nầy thì được quẻ: "Nữ nhân phá hủy". Cụ viết 4 chữ nầy lên quạt và treo quạt ở đầu giường. Đến gần tới ngày giờ quẻ ứng, Cụ ngồi trên giường luôn luôn để mắt theo dõi quẻ ứng hiện như thế nào? Chợt bên hàng xóm có người đến mời Cụ qua dự đám giỗ, nhưng Cụ bận theo dõi chiếc quạt nên chưa thể qua ngay được. Người hàng xóm đến mời nữa, và nói với Cụ Bà giục Cụ đi qua để trễ tiệc. Cụ Bà vào phòng hối Cụ đi mấy lần, nhưng Cụ vẫn lo theo dõi cái quạt nên chưa thể đi được. Cụ Bà bực tức thấy ông ngồi không mà chưa chịu đi, mắt lại nhìn cái quạt không rời. Cụ Bà liền giựt phăng cái quạt, xé đi rồi nói: - Quí báu gì cái quạt giấy nầy mà ông cứ nhìn nó hoài như mất thần, để người ta qua đây ba bốn phen mời mọc. Cụ cười xòa vui vẻ và liền đi ngay qua đám giỗ. Cụ nhận thấy lẽ nhiệm mầu trong khoa lý số đã thể hiện rất chính xác. Nhưng Cụ vẫn còn chút hồ nghi sự việc xảy ra có phải do ngẫu nhiên chăng? Do đó, Cụ làm thêm thí nghiệm thứ nhì: * Cụ làm một chiếc gối bằng gỗ để ở đầu giường. Cụ bói số mệnh chiếc gối thì được quẻ: "Thử đầu nhi phá". Cụ rất ngạc nhiên vì gối kê ở đầu giường luôn luôn thì làm sao chuột phá hỏng được. Cụ ghi lên gối 4 chữ ấy rồi chờ thời gian xem kết quả. Tới ngày tháng đúng như trong quẻ đã định, có một ông bạn thân đến thăm Cụ và ngồi nói chuyện với Cụ trong phòng. Chợt có một con chuột thập thò ở gầm ghế, ông bạn quơ tay xua đuổi, con chuột không chạy đi, mà cứ ở đó nhìn ông lau láu như có ý chọc tức. Ông bạn nổi giận, thuận tay lấy ngay cái gối gỗ ném vào con chuột. Con chuột lanh chân chạy thoát, còn chiếc gối gỗ thì va vào gạch gãy ra làm nhiều mảnh. 3. Thánh nhân mắt mù: Khi sắp mất, Cụ Trạng Trình có ghi vào gia phả và dặn con cháu rằng; "Bình sanh ta có một tấm bia đá để sẵn và đã sơn kia. Khi ta nhắm mắt rồi, các con phải nhớ, hễ hạ quan tài xuống, phải để tấm bia ấy lên nắp rồi mới lấp đất lại. Sau 50 năm, hễ khi nào có một người lạ đến viếng mộ ta mà nói rằng: Thánh nhân mắt mù, thì phải lập tức mời người ấy về nhà, yêu cầu họ đặt hướng lại ngôi mộ cho ta. Chúng bây phải nhớ kỹ và canh chừng, chớ không được cải cát. Nếu trái lời ta, dòng dõi về sau sẽ suy đồi lụn bại." Con cháu nghe lời và làm y theo lời Cụ dặn. Đúng 50 năm sau, một hôm có một người Tàu đến viếng mộ, nhìn ngôi mộ của cụ một lúc thì cất tiếng than rằng: - Cái huyệt ở đàng chân sờ sờ thế kia mà không biết, lại tự đem để mả thế nầy? Vậy là Thánh nhân cái gì đâu? hay là Thánh nhân mắt mù đó! Người nhà nghe câu Thánh nhân mắt mù, liền chạy về báo cho Tộc trưởng hay, ông nầy vội vàng ra rước người Tàu đó vào nhà, thết đãi tử tế, rồi nhờ đặt giùm ngôi mộ lại. Khi nói chuyện mới hay người Tàu đó là một nhà địa lý nổi tiếng ở bên Tàu mới sang nước ta. Ông ta đến đây là để xem di tích của Cụ Trạng thế nào mà tiếng đồn qua tới bên Tàu rằng: An Nam lý học hữu Trình Tuyền. Khi nghe ông Trưởng tộc yêu cầu đặt hướng lại cho ngôi mộ thì người Tàu tỏ ý sẵn sàng giúp, để chứng tỏ Trạng Trình còn thua ông ta một bực. Do đó ông ta cảm thấy rất thích chí, hiu hiu tự đắc và thầm nghĩ rằng: Với Cụ Trạng, thực ra chỉ nghe đồn chớ thực mục sở thị thì có gì giỏi đâu? Ông ta bảo: - Không cần phải đem đi đâu xa cả, chỉ đào lên rồi táng lại tại chỗ, nhích ra sau một chút và quay đầu lại là được. Ông Trưởng tộc cả mừng, vội tụ họp con cháu lại, đưa thầy địa lý người Tàu ra mộ rồi đào lên. Khi đào xuống sắp tới quan tài thì gặp một tấm bia đá, ông thầy Tàu lấy làm lạ, sẵn tính hiếu kỳ, ông bảo đem rửa sạch bia đá, để xem trên đó khắc chữ gì, thì thấy trên bia ấy có khắc bài thi: Ngũ thập niên tiền mạch tại đầu, Ngũ thập niên hậu mạch tại túc. Hậu sinh nhĩ bối ná năng tri, Hà vị Thánh nhân vô nhĩ mục? Nghĩa là:Năm chục năm trước mạch tại đầu, Năm chục năm sau mạch tại chân. Biết gì những kẻ sanh sau, Thánh nhân có mắt mù đâu bao giờ? Khi xem xong bài thơ trên, ông thầy Tàu mới bật ngửa ra, phục Cụ Trạng Trình sát đất. Cụ tiên tri tài thiệt, sao Cụ lại biết trước những lời của mình sẽ nói? Quả thật, mình chỉ đáng là học trò của Cụ thôi.4. Thằng Khả làm ngã bia tao: Trước ngày Cụ Trạng qui Tiên, Cụ tạc một bia đá và dặn chôn ở rìa mộ của Cụ, trên đó có ba câu: "Cha con thằng Khả, đánh ngã bia tao, làng biết được bắt thường tam quán." Lúc đó người coi bia chẳng hiểu ra sao, cứ làm đúng lời Cụ dặn. Cho tới một thời gian rất lâu về sau, đến một hôm có hai cha con người đó tên là Khả, đi đào chuột. Khi hai cha con đến gần nơi mộ của Cụ Trạng thì thấy có hang chuột, liền đào xuống để bắt chuột. Hang chuột chạy lòn xuống đáy bia đá, chỉ lo đào hang mà quên để ý đến tấm bia đá, đào một hồi thì tấm bia đá mất chưn đứng, ngã kềnh ra mà chưa bắt được con chuột nào. Bọn trẻ mục đồng thấy bia ngã, chúng tri hô lên, rồi làng biết, kêu cha con ông Khả lên làng, bắt nộp tiền phạt và phải dựng bia lại như cũ. Cha con anh Khả đành chịu nộp phạt, nhưng nhà nghèo, trong nhà chỉ có một quan tiền tám, nên xin làng cho nộp phạt bao nhiêu đó mà thôi. Làng cũng đành chịu. Thế mới biết Cụ Trạng Trình rất tài giỏi về khoa lý số, biết được tên người làm ngã bia của Cụ, và lại biết số tiền nộp phạt là tam quán, nói lái là quan tám. 5. Ông Nguyễn Công Trứ phá Đền: Năm Minh Mạng thứ 14, vua Minh Mạng bắt khai con sông Hải Dương. Lúc ấy, ông Nguyễn Công Trứ đang làm Tri Huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, lãnh chiếu chỉ của vua thi hành việc khai con sông đó, địa chính theo lịnh của vua phải cắm cho thẳng, nhưng khổ thay lại trúng thẳng vào Đền thờ của Cụ Trạng Trình, mà ngôi Đền nầy nổi tiếng linh thiêng. Ông Trứ truyền lịnh cho dân phải phá Đền khai sông. Dân chúng không ai dám phá, Ông Trứ cũng phân vân, vì trên là lịnh của vua, dưới là ý của dân, nếu không tuân lịnh vua thì sợ vua bắt tội, mà tuân lịnh vua thì trái lòng dân. Ông Trứ sắm nhang đèn vào Đền vái Cụ Trạng Trình xin Cụ cho phép phá Đền, vì lịnh vua, ông phải thi hành, xin Cụ hiểu lòng của ông. Rồi ông Trứ xin chịu hết trách nhiệm cho công việc phá Đền, lúc đó dân quân mới dám phá. Khi đào phá tới cái bệ thờ, thấy hiện ra một tấm bia đá chôn dưới bệ, có chạm khắc bốn câu sau đây: "Minh Mạng thập tứ, Thằng Trứ phá Đền. Phá Đền thì phải làm đền, Nào ai lấn đất tranh quyền của ai." Ông Nguyễn Công Trứ thấy Cụ Trạng Trình nói đúng tên của mình thì sợ quá, truyền cho dân chúng ngưng việc phá Đền, và lo việc cất Đền trở lại như trước. Khi đó, lại tìm thấy trên đầu cột cái có đề 4 hàng chữ: "Hỏng Đền thì lại làm đền, Rồi sau tìm thấy bạc tiền của ta. Của ông, ông để còn xa, Ai mà tìm được ắt là thưởng công." Ông Tri Huyện Nguyễn Công Trứ đọc 4 câu thơ nầy xong thì suy nghĩ mãi, chợt nẩy ra ý nói lái: CÒN XA nói lái lại là XÀ CON. Ông Trứ liền quan sát các cây xà con đã tháo xuống, thấy có một cây khá nặng, nặng hơn các cây khác. Ông Trứ mừng rỡ, cho bửa cây nầy ra thì có bạc nén văng ra. Ông Trứ liền dùng số bạc nầy đi mua các thứ vật liệu, cất Đền trở lại cho Cụ Trạng, với tấm lòng vô cùng kính phục Cụ Trạng. Số bạc còn dư, ông Trứ giao cho dân làng Vĩnh Lại để dành tu bổ các đền chùa đình miểu trong làng. 6. Cây xà nhà đổ: Khi Cụ Trạng Trình sắp mất, Cụ kêu con cháu lại giao cho một cái ống tre sơn son thếp vàng, gắn bít hai đầu lại và dặn đúng ngày giờ ấy, tháng ấy, năm ấy, phải để cái ống lên kiệu, rước lên dinh quan Tổng Đốc Hải Dương, thì sẽ cứu được tình thế quá nghèo khổ của gia đình, nhưng tuyệt đối không được mở ra xem, chỉ có quan Tổng Đốc được mở mà thôi. Cái ống tre ấy truyền đến cháu 7 đời của Cụ Trạng thì mới đúng ngày giờ đã định. Người cháu ấy mới đưa lên quan Tổng Đốc Hải Dương đúng theo lời Tổ tiên đã dặn ghi trong gia phả. Quan Tổng Đốc cầm cái ống, mở ra xem, thấy có hai câu thơ như vầy: Ngã cứu nhĩ thượng lương chi ách, Nhĩ cứu ngã thất đại chi bần. Nghĩa là:Ta cứu mầy khỏi cây xà nhà đổ, Mầy cứu ta cháu bảy đời nghèo. Quan Tổng Đốc đang lúc làm việc quan, thấy hai câu thơ nói xấc xược, gọi quan là MẦY thì cả giận, sẵn cầm cây quạt, ông bước tới đánh người vừa dâng cái ống tre có hai câu thơ ấy. Khi vừa bước ra khỏi chỗ ngồi thì bỗng nhiên cây xà nhà to lớn trên nóc nhà đổ xuống ngay cái ghế mà quan vừa ngồi, đánh rầm một cái, làm cho cái ghế gãy nát.Quan Tổng Đốc hốt hoảng, kêu la inh ỏi, giựt mình ngó lại, nếu còn ngồi tại cái ghế đó, cây xà nhà đập xuống ắt phải chết nát xương. Khi quan bình tĩnh suy nghĩ trở lại hai câu thơ vừa rồi thì mới biết người viết hai câu thơ đó đã cứu quan thoát khỏi tai nạn hiểm nghèo hy hữu đó. Quan hỏi đến người dâng cái ống tre, mới rõ đó là cháu 7 đời của Cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, và hai câu thơ trên là Cụ Trạng Trình viết ra để cứu ông thoát nạn. Quan Tổng Đốc cho dọn dẹp, rồi mời người cháu 7 đời của Cụ Trạng vào nhà trong, thết đãi cơm rượu, và giúp cho một món tiền lớn./.
    1 like
  30. Tương truyền thuở nhỏ Nguyễn Bỉnh Khiêm có tên là Văn Đạt. Mẹ ông là Nhữ thị vốn tinh thông tướng số và có ước vọng là lấy chồng làm vua hoặc có con làm vua. Do đó trong quá trình dạy dỗ, bà đã truyền cho ông mơ ước ấy rồi. Một hôm khi bà đi vắng, ông Định ở nhà với con và tình cờ hát: "Nguyệt treo cung, nguyệt treo cung". Không ngờ Nguyễn Bỉnh Khiêm nhanh nhảu ứng đối lại ngay: "Vịn tay tiên, nhè nhẹ rung". Khi bà về đến nhà, ông rất tâm đắc kể lại chuyện ấy thì bị bà trách nuôi con mong làm vua làm chúa cớ sao lại mong làm bầy tôi (nguyệt chỉ bầy tôi). Lại một lần khác bà dạy Nguyễn Bỉnh Khiêm câu hát "Bống bống bang bang, ngày sau con lớn con tựa ngai vàng". Ông Định hoảng sợ vì nếu triều đình hay được sẽ mất đầu về tội khi quân nên sửa lại: "Bống bống bang bang, ngày sau con lớn con vịn ngai vàng". Nhiều lần như vậy, bà rất bất bình nên bỏ đi. Nguyễn Bỉnh Khiêm lớn lên chỉ được ở cạnh bố. Tương truyền sau đó bà lấy một người họ Phùng và sinh ra Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan. Sau chính Khắc Khoan trở thành học trò của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Bà Nhữ Thị vẫn không thoả chí vì họ Phùng không có chí làm vua. Mãi sau này bà Nhữ tình cờ gặp một trang nam nhi làng chài đang kéo lưới mà bà tiếc nuối vì cho rằng người này có số làm vua, còn tuổi mình đã cao. Người đó chính là Mạc Đăng Dung, vị vua khai triều của nhà Mạc.
    1 like
  31. III./ THỜI KỲ TIÊN THIÊN VÀ HẬU THIÊN Như trên đã thấy, sự tương tác của Âm và Dương sinh ra giá trị mới là nguồn gốc phát triển của Vạn tượng. Vạn tượng được mô hình hoá bằng Tam tài, bao gồm ba thành phần là Âm, Dương và Chung. Thực ra những đại lượng này đều là những khái niệm hết sức định tính, xác định chính xác là điều không thể, nhưng để dễ hình dung ta cứ thử mô hình hoá nó bằng những số liệu như phần trình bày dưới đây nhằm tìm ra những quan hệ cơ bản nhất của chúng. Giả sử rằng, trong Vạn tượng, lực lượng âm tương tác với lực lượng dương tạo ra giá trị mới là M. Giá trị mới M này bị các lực lượng Tam tài chiếm đoạt để phát triển. Giả sử Chung chiếm M.c, khi ấy Âm và Dương chiếm M.(1- c), trong đó Âm chiếm M.a.(1- c), còn Dương chiếm M.(1- a)(1- c). Ở đó: a, c là những hệ số dương ≤ 1. + Nếu a = 0, tức là Âm không thụ hưởng một chút nào giá trị mới M. Như vậy, hoặc là không có Âm, lúc đó giá trị mới không thể được tạo ra do không có tương tác âm dương, M = 0, hoặc là có Âm nhưng Âm không được thụ hưởng sẽ suy yếu còn Dương thụ hưởng hết giá trị mới sẽ quá thịnh. Sự mất quân bình, thái quá sẽ sảy ra, kết quả Vạn tượng bị phá huỷ và cũng không có giá trị mới nào được tạo ra: M = 0. + Nếu a = 1, lý luận tương tự như trên đối với Dương ta cũng thu được kết quả tương tự là M = 0. + Nếu 0 < a < 1, một giá trị mới M > 0 sẽ được tạo ra trong quá trình tương tác âm dương. Biểu diễn giá trị mà các yếu tố của Tam tài chiếm đoạt trong giá trị mới M được tạo ra trong quá trình tương tác âm dương trên đồ thị ta thu được kết quả sau: Trên đồ thị: Đường qua V chỉ những giá trị mới được sinh ra do tương tác âm dương của các lực lượng trong Vạn tượng. Nó cực đại ở điểm V khi a = a* Đường qua A biểu diễn những giá trị mới mà Âm chiếm đoạt đươc. Nó cực đại ở điểm A2 khi a = a2. Đường qua D biểu diễn nhựng giá trị mới mà Dương chiếm đoạt đươc. Nó cực đại ở điểm A1 khi a = a1. Đường qua C biểu diễn nhựng giá trị mới mà Chung chiếm đoạt đươc. Nó cực đại ở điểm C khi a = a*. Qua đồ thị, ta nhận thấy: - Trong giai đoạn a = 0 --- > a1: Khi âm mới sinh và phát triển (a nhỏ) giá trị mới mà các lực lượng Chung, Âm, Dương chiếm đoạt được và cả trong Vạn tượng đều đồng biến theo a, hay lợi ích của mọi lực lượng trong Vạn tượng là thống nhất, không mâu thuẫn với nhau. Mọi lực lượng trong Vạn tượng đều hỗ trợ thuận lợi cho Âm tăng trưởng và chúng cũng nhanh chóng phát triển theo do được thụ hưởng những giá trị mới được tạo ra trong sự tương tác âm dương. Tương tác âm dương thuận lợi, giá trị mới được tạo ra với tốc độ cao thể hiện qua độ nghiêng đi lên lớn của đoạn 0V1. Âm mới sinh ra có tốc độ phát triển còn chậm nhưng tăng lên rất nhanh thể hiện qua độ lõm của đồ thị a ở giai đoạn này. Vai trò của các lực lượng Dương trong Vạn tượng lớn hơn so với các lực lượng Chung và Âm, thể hiện ở độ cao đồ thị 0D1 so với 0A1, 0C1. Quan hệ của các lực lượng trong vạn tượng là tương sinh. Giai đoạn này gọi là TIÊN THIÊN. - Trong giai đoạn a = a1 --- > a*: ta nhận thấy, đồ thị A, C và V còn đồng biến, trong khi đồ thị C nghịch biến theo a. Các lực lượng trong Vạn tượng không còn thống nhất nhau như giai đoạn Tiên thiên nữa, mâu thuẫn đã bắt đầu xuất hiện và phát triển. Mâu thuẫn ở đây trước hết là nâu thuẫn giữa Âm và Dương là hai lực lượng chính, cơ bản nhất của Vạn tượng thể hiên ở hai chiều đồng biến của A và nghịch biến của D, đó là mâu thuẫn trong lợi ích, hay sự chiếm đoạt giá trị mới được tạo ra trong sự tương tác giữa chúng. Do đó, trong giai đạn này quan hệ Âm Dương là tương khắc. Bản chất của mâu thuẫn chính là ở chỗ: khi Âm tăng quá mạnh làm tăng nhanh giá trị mới M đồng thời khả năng chiếm đoạt M cũng tăng lên nhanh hơn dẫn đến phương hại đến sự thụ hưởng giá trị mới của Dương (đồ thị D nghịch biền). Điều này làm xuất hiện hiệu ứng kìm hãm sự tăng lên của Âm từ D. Nói cách khác là Dương khắc Âm. Quan hệ giữa Âm và Chung vẫn là tương sinh thể hiện qua sự cùng đồng biến của đồ thị A và C. Ở đây, giá trị mới được tạo ra do sự tương tác âm dương và Âm có tính động, có xu hướng biến đổi, sáng tạo ra những giá trị mới đó, còn C thì thụ hưởng. Do đó, quan hệ tương sinh giữa Chung và Âm là: Âm sinh Chung. Đồ thị C và D có chiều biến thiên ngược nhau nên quan hệ Chung, Dương phải là quan hệ tương khắc. Do quan hệ của Chung với Âm là tương sinh: Âm sinh Chung, mà quan hệ của Dương là khắc Âm nên để bảo vệ lợi ích của mình, đảm bảo sự cân bằng trong Vạn tượng mà quan hệ tương khắc giữa Chung và Dương phải là: Chung khắc Dương. Như vậy, quan hệ giữa các lực lượng trong Vạn tượng ở giai đoạn này là: Dương khắc Âm, Âm sinh Chung, Chung khắc Dương gọi là quan hệ Tam tài. Giai đoạn này gọi là giai đoạn HẬU THIÊN. Trong giai đoạn Hậu thiên, Vạn tượng vẫn phát triển tốt thể hiện ở chiều tăng của đồ thị V1V. - Trong giai đoạn a = a* --- > a2: Giai đoạn này đặc trưng bằng sự đi xuống cũa đồ thị VV2, thể hiện sự suy thoái của Vạn tượng, chỉ có Âm tăng còn Chung và Dương đều đi xuống hay Âm quá thịnh còn Dương quá suy. Mâu thuẫn giữa các lực lượng trong Vạn tượng ngày càng rất gay gắt, thể hiện ở sự hỗn loạn, thiếu kiểm soát. Cả Dương lẫn Chung đều tương khắc với Âm. - Trong giai đoạn a = a2 --- > 1: Đây là giai đoạn huỷ diệt của Vạn tượng. Tất cả các yếu tố Âm, Dương, Chung đều đi xuống. Như vậy, Tiên thiên và Hậu thiên là khái niệm chỉ những giai đoạn khác nhau trong quá trình phát triển của Vạn tượng: Thời kỳ Tiên thiên là thời kỳ ban đầu, Vạn tượng mới hình thành và phát triển. Trong thời kỳ này, các lực lượng của Vạn tượng thống nhất với nhau, tuy khác nhau mà không mâu thuẫn, tương tác vời nhau tạo ra và thụ hưởng nhiều giá trị mới. Sự vật phát triển rất thuận lợi. Quan hệ các lực lượng trong vạn tượng là tương sinh. Tuy nhiên, sự khác nhau đó tiềm ẩn mầm mống của mâu thuẫn để có thể bộc lộ rõ trong thời kỳ sau. Thời kỳ Hậu thiên là thời kỳ mà Vạn tượng đã phát triển đến một mức độ cao hơn. Những mầm mống của mâu thuẫn Âm, Dương đã phát triển đến giai đoạn bộc lộ và ngày càng gay gắt. Mâu thuẫn ở đây là mâu thuẫn Âm, Dương trong tranh giành giá trị mới được tạo ra trong sự tương tác giữa chúng. Quan hệ của các lực lượng trong Vạn tượng là quan hệ: Dương khắc Âm. Âm sinh Chung. Chung khắc Dương. Quan hệ này chi phối toàn bộ sự phát triển của Vạn tương. Trong cuộc đấu tranh giành giật về phần mình giá trị mới, do Dương là cái có trước, mang bản chất của cái ban đầu nên lực lượng của nó mạnh hơn Âm – là cái có sau, đang phát triển - chi phối Vạn tượng nhiều hơn nên Vạn tượng có xu hướng bị kéo về ổn định tại điểm a1 để lợi ích cho Dương là lớn nhất. Tuy nhiên, bản chất của Âm là vận động và phát và phát triển không ngừng có xu hướng kéo sự vật ổn định ở a2. Lợi ích của Vạn tượng là tiến đến điểm V - điểm có tổng lợi ích là lớn nhất - do đó mâu thuẫn ngày càng gay gắt nhất là khi điểm a* ngày càng lớn hơn a1. Như vậy, quan hệ mâu thuẫn, đấu tranh giữa 3 lực lượng Dương, Âm, Chung trong sự vật là mâu thuẫn nảy sinh khi một bên (Dương) có xu hướng kéo sự vật ổn định ở a1, một bên có xu hướng kéo sự vật ổn định ở a2 (Âm), còn bên thứ ba (Chung) lại có xu hướng tới a*. Kết quả, sự vật sẽ tồn tại và vận động tại một giá trị a nào đó tùy thuộc vào tương quan Âm, Dương, Chung của sự vật. Trong 3 lực lượng của Tam tài, Âm luôn có xu hướng tăng a lên, Dương luôn có xu hướng cố định a lại. Kế quả, a ngày càng tăng là xu hướng tất yếu của sự vật. Mâu thuẫn giũa 2 xu hướng này của Âm, Dương chính là mâu thuẫn của sự vật. Nếu mâu thuẫn không được giải quyết, đến một lúc nào đó khi qui mô đủ lớn, Vạn tượng sẽ tiến đến giai đoạn suy đồi và hủy diệt, một Vạn tượng khác sẽ được hình thành và tiếp tục như quá trình đó … Cơ chế của quá trình phát triển đó của sự vật như sau: Do Đạo hàm chứa và bao trùm tất cả nên trong sự vật luôn tồn tại sẵn tất cả những mầm mống cho mọi xu hướng phát triển của sự vật. Chỉ những mầm mống nào phù hợp với tương quan Âm, Dương của sự vật mới nhận được sự hỗ trợ tốt từ các thành phần tương ứng, tạo ra được nhiều hơn những giá trị mới cho sự vật. Những mầm mống phù hợp nhất thì có khả năng tạo ra nhiều giá trị mới nhất với sự hỗ trợ ít nhất. Chỉ những mầm mống đó mới có đủ khả năng, ưu thế để phát triển thành những lực lượng hiện thực của sự vật, còn những mầm mống khác sẽ không được “ nuôi dưỡng” tốt và bị thui chột đi. Như vậy, sự vật sẽ luôn được chọn lọc, bổ xung những lực lượng có khả năng tạo ra nhiều giá trị mới hơn nên nó luôn luôn phát triển. Vì vậy, qui luật phát triển không ngừng là qui luật phổ biến của mọi sự vật. Sự chọn lọc này sảy ra thường xuyên, khách quan ở mọi qui mô yếu tố, mọi phương án khả dĩ phát triển của sự vật nên nó rất kỹ lưỡng, chính xác và tối ưu. Đó chính là nguồn gốc của nguyên lý tối ưu hay “tiết kiệm” của vũ trụ. Nguyên lý này phát biểu rằng, mọi vận động của sự vật luôn tuân theo qui tắc tối ưu về năng lượng. Tự nhiên luôn hành động sao cho kết quả đạt được cao nhất với chi phí nhỏ nhất. Những giá trị mới được tạo ra trong quá trình tương tác âm dương, thực ra, cũng chỉ là những thành phần vốn có, hàm chứa trong Đạo vì như ta đã biết, Đạo hàm chứa và bao trùm tất cả. Những thành phần này vốn tiềm ẩn trong Đạo, khi có điều kiện thuận lợi của tương tác âm dương, chúng mới được bộc lộ ra và tham gia vào các lực lượng đã có của sự vật. Sự tạo ra và chiếm đoạt những giá trị mới của các yếu tố trong sự vật thực chất là sự kích thích những mầm mống chưa bộc lộ của Đạo được bộc lộ ra trong thành phần của yếu tố chiếm đoạt mà thôi. Do đó, có thể nói, ở đây hoàn toàn không có sự “sáng tạo” ra cái gì mới hết mà chỉ là làm bộc lộ những khả năng vốn có tiềm ẩn trong Đạo, được thể hiện ra ở những hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, tham gia vào các lực lượng tương ứng, phù hợp của sự vật. Đó chính là nguồn gốc của nguyên lý “ đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” và định luật bảo toàn năng lượng của vật lý học. Ngược lại, có những yếu tố của Đạo đã được bộc lộ trong thành phần của sự vật, nếu không phù hợp với tương tác âm dương nên không bổ xung được cho mình những thành phần mới theo cơ chế trên, mà thậm chí còn bị mất đi những thành phần cũ thì dần dần sẽ bị suy yếu đi thậm chí biến mất, tức là lại trở về dạng tiềm năng chưa bộc lộ của Đạo. Quan hệ tương sinh, tương khắc là các quan hệ cơ bản của sự vật. Thực chất quan hệ A sinh B là: Trong quan hệ giữa A và B tạo tra các điều kiện thuận lợi cho những mầm mống thuộc B vốn tiềm ẩn trong Đạo có thể phát triển lên, bổ xung vào lực lượng của B, tạo ra nhiều giá trị mới cho B. Khi các thành phần của A tạo điều kiện cho các mầm mống đó phát triển, nó cũng bị tổn hại nhất định. Do đó, khi B quá vượng, A sẽ bị hao tổn nhiều, thậm chí bị thui chột. Lúc đó, người ta nói A tương thừa B. Như vậy, quan hệ tương thừa là quan hệ tương sinh khi yếu tố bị sinh quá vượng làm hao tổn nghiên trọng yếu tố sinh. Ngược lại, thực chất quan hệ A khắc B là: Trong quan hệ giữa A và B tạo tra các điều kiện không thuận lợi cho những mầm mống thuộc B vốn tiềm ẩn trong Đạo có thể phát triển lên bổ xung vào lực lượng của B, tạo ra nhiều giá trị mới cho B, làm cho các yếu tố thuộc B không được bổ xung những giá trị mới và dần dần bị thui chột đi. Khi khắc những thành phần của B, các thành phần tham gia vào quan hệ tương khắc của A cũng hao tổn. Vì vậy, khi B quá vượng, có thể làm cho A bị triệt. Lúc đó ta nói, A tương vũ B. Như vậy, quan hệ tương vũ là quan hệ trương khắc khi yếu tố bị khắc quá vượng làm triệt tiêu yếu tố khắc.
    1 like