• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 14/01/2012 in Bài viết

  1. Con nhện ở Miếu Quan Âm Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ, mỗi ngày đều ngập trong khói hương và những lời cầu đảo, nhện dần có Phật tính. Trải nghìn năm tu luyện, nhện đã linh.Một ngày, bỗng Phật dạo đến ngôi miếu nọ, thấy khói hương rất vượng, hài lòng lắm. Lúc rời miếu, ngài vô tình ngẩng đầu lên, nhìn thấy nhện trên xà. Phật dừng lại, hỏi nhện: "Ta gặp ngươi hẳn là có duyên, ta hỏi ngươi một câu, xem ngươi tu luyện một nghìn năm nay có thật thông tuệ chăng. Được không?"Nhện gặp được Phật rất mừng rỡ, vội vàng đồng ý. Phật hỏi: "Thế gian cái gì quý giá nhất?" Nhện suy ngẫm, rồi đáp: "Thế gian quý nhất là những gì không có được và những gì đã mất đi!". Phật gật đầu, đi khỏi. Lại một nghìn năm nữa trôi qua, nhện vẫn tu luyện trên thanh xà trước miếu Quan Âm, Phật tính của nhện đã mạnh hơn. Một ngày, Phật đến trước miếu, hỏi nhện: "Ngươi có nhớ câu hỏi một nghìn năm trước của ta không, giờ ngươi đã hiểu nó sâu sắc hơn chăng? Nhện nói: "Con cảm thấy trong nhân gian quý nhất vẫn là "không có được" và "đã mất đi" ạ! Phật bảo: "Ngươi cứ nghĩ nữa đi, ta sẽ lại tìm ngươi. Một nghìn năm nữa lại qua, có một hôm, nổi gió lớn, gió cuốn một hạt sương đọng lên lưới nhện. Nhện nhìn giọt sương, thấy nó long lanh trong suốt sáng lấp lánh, đẹp đẽ quá, nhện có ý yêu thích. Ngày này nhìn thấy giọt sương nhện cũng vui, nó thấy là ngày vui sướng nhất trong suốt ba nghìn năm qua. Bỗng dưng, gió lớn lại nổi, cuốn giọt sương đi. Nhện giây khắc thấy mất mát, thấy cô đơn, thấy đớn đau. Lúc đó Phật tới, ngài hỏi: "Nhện, một nghìn năm qua, ngươi đã suy nghĩ thêm chưa: Thế gian này cái gì quý giá nhất? Nhện nghĩ tới giọt sương, đáp với Phật: "Thế gian này cái quý giá nhất chính là cái không có được và cái đã mất đi. Phật nói: "Tốt, nếu ngươi đã nhận thức như thế, ta cho ngươi một lần vào sống cõi người nhé! Và thế, nhện đầu thai vào một nhà quan lại, thành tiểu thư đài các, bố mẹ đặt tên cho nàng là Châu Nhi. Thoáng chốc Châu Nhi đã mười sáu, thành thiếu nữ xinh đẹp yểu điệu, duyên dáng. Hôm đó, tân Trạng Nguyên Cam Lộc đỗ đầu khoa, nhà vua quyết định mở tiệc mừng sau vườn ngự uyển. Rất nhiều người đẹp tới yến tiệc, trong đó có Châu Nhi và Trường Phong công chúa. Trạng Nguyên trổ tài thi ca trên tiệc, nhiều tài nghệ khiến mọi thiếu nữ trong bữa tiệc đều phải lòng. Nhưng Châu Nhi không hề lo âu cũng không ghen, bởi nàng biết, chàng là mối nhân duyên mà Phật đã đưa tới dành cho nàng. Qua vài ngày, tình cờ Châu Nhi theo mẹ lên miếu lễ Phật, cũng lúc Cam Lộc đưa mẹ tới miếu. Sau khi lễ Phật, hai vị mẫu thân ngồi nói chuyện. Châu Nhi và Cam Lộc thì tới hành lang tâm sự, Châu Nhi vui lắm, cuối cùng nàng đã có thể ở bên người nàng yêu, nhưng Cam Lộc dường như quá khách sáo. Châu Nhi nói với Cam Lộc: "Chàng còn nhớ việc mười sáu năm trước, của con nhện trên xà miếu Quan Âm chăng? Cam Lộc kinh ngạc, hỏi: "Châu Nhi cô nương, cô thật xinh đẹp, ai cũng hâm mộ, nên trí tưởng tượng của cô cũng hơi quá nhiều chăng?". Nói đoạn, chàng cùng mẹ chàng đi khỏi đó. Châu Nhi về nhà, nghĩ, Phật đã an bài mối nhân duyên này, vì sao không để cho chàng nhớ ra chuyện cũ, Cam Lộc vì sao lại không hề có cảm tình với ta? Vài ngày sau, vua có chiếu ban cho Trạng Nguyên Cam Lộc sánh duyên cùng công chúa Trường Phong, Châu Nhi được sánh duyên với thái tử Chi Thụ. Tin như sấm động giữa trời quang, nàng không hiểu vì sao Phật tàn nhẫn với nàng thế. Châu Nhi bỏ ăn uống, nằm khô nhắm mắt nghĩ ngợi đau đớn, vài ngày sau linh hồn nàng sắp thoát khỏi thân xác, sinh mệnh thoi thóp. Thái tử Chi Thụ biết tin, vội vàng tới, phục xuống bên giường nói với nàng: "Hôm đó, trong những cô gái giữa bữa tiệc sau vườn thượng uyển, ta vừa gặp nàng đã thấy yêu thương, ta đã khốn khổ cầu xin phụ vương để cha ta cho phép cưới nàng. Nếu như nàng chết, thì ta còn sống làm chi." Nói đoạn rút gươm tự sát. Và giây khắc ấy Phật xuất hiện, Phật nói với linh hồn sắp lìa thể xác Châu Nhi: "Nhện, ngươi đã từng nghĩ ra, giọt sương (Cam Lộc) là do ai mang đến bên ngươi chăng? Là gió (Trường Phong) mang tới đấy, rồi gió lại mang nó đi. Cam Lộc thuộc về công chúa Trường Phong, anh ta chỉ là một khúc nhạc thêm ngắn ngủi vào sinh mệnh ngươi mà thôi. Còn thái tử Chi Thụ chính là cái cây nhỏ trước cửa miếu Quan Âm đó, anh ta đã ngắm ngươi ba nghìn năm, yêu ngươi ba nghìn năm, nhưng ngươi chưa hề cúi xuống nhìn anh ta. Nhện, ta lại đến hỏi ngươi, thế gian này cái gì là quý giá nhất? Nhện nghe ra sự thật, chợt tỉnh ngộ, nàng nói với Phật: "Thế gian này cái quý nhất không phải là thứ không có được và đã mất đi, mà là hạnh phúc hiện đang nắm giữ! Vừa nói xong, Phật đã đi mất, linh hồn Châu Nhi quay lại thân xác, mở mắt ra, thấy thái tử Chi Thụ định tự sát, nàng vội đỡ lấy thanh kiếm...Câu chuyện đến đây là hết, bạn có hiểu câu cuối cùng mà nàng Châu Nhi nói không? Thế gian này cái quý nhất không phải là thứ không có được và đã mất đi, mà là hạnh phúc hiện đang nắm giữ! Trong suốt đời ta, sẽ gặp hàng nghìn hàng vạn loại người. Để yêu một người thì không cần cố gắng, chỉ cần có "duyên" là đủ. Nhưng để tiếp tục yêu một người thì phải cố gắng.Tình yêu như sợi dây, hai người cùng kéo hai đầu, chỉ cần một người kéo căng hoặc bỏ lơi, tình yêu ấy sẽ căng thẳng hoặc chùng xuống. Vậy khi bạn đi kiếm người ở đầu kia dây, hãy cân nhắc. Hoặc bạn có quá nhiều sợi dây tình cảm, hoặc bạn cứ liên tục tìm cái mới, hoặc khi dây đã đứt, bạn không còn can đảm hay lòng tin, tình yêu để đi tìm một tình yêu mới nữa. Bất kể thế nào, khi sợi dây đó đứt, bạn chỉ mất đi một người không yêu bạn, nhưng người đó đã mất đi một người yêu họ. Mất một người không biết trân quý bạn, có gì phải buồn rầu? Bởi bạn còn cơ hội, một lần nữa, gặp người biết rằng bạn quý giá. THVH.com
    3 likes
  2. Năm tới là 1 năm thành bại thất thường ,mưu sự không thành , mọi sự trắc trỡ , về công việc hay học hành của cháu cũng gặp nhiều khó khăn ,chưa chắc ra trường như dự định ,tình cảm như đã nói ở trên .Phàm luận lá số ,cũng có những lá số nhìn vào là xác định được người đó phải sống xa xứ hay nước ngoại ,cũng có những lá số không thể xác định được rỏ ràng phần còn lại là do chính bản thân người đó định hướng cho cuộc đời của mình ,tôi không có lới khuyên nào nhưng sẽ giải bày ra đây rồi tự cháu quyết định lấy chọn phải turn right or left . Cung phụ mẫu có đại hao là số người không thể ở gần cha mẹ ,cho dù ở cùng nơi sinh sống ,đến khi song thân khuất núi cũng khó mà gặp mặt lúc lâm chung. Cung di phá quân +linh tinh ,số phải chết xa nhà ,khi nhắm mắt không gần gũi người thân , nhưng sống xa quê cũng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống ,nhất là làm những việc mờ ám có liên quan đến tiền bạc thì dễ rơi vào tù tội . Cung phúc Thất sát cư thìn , phúc đức không dầy ,mênh yễu nếu sống xa quê hay ly hương thì mới tăng tuổi thọ và ít bênh tật .
    1 like
  3. KHÔNG CÓ SINH VẬT NGOÀI TRÁI ĐẤTCảm ơn Trai Việt Ở Houston chia sẻ. Để xác định những luận điểm trên của tôi, tôi muốn chia sẽ thêm với TVo Houston vì sao tôi xác định không thể có sự sống trong vũ trụ ngoài Trái Đất và điều này trái ngược hẳn với nhận định của nhà khoa học hàng đầu thế giới là ông SW Hawking. Luận điểm này hoàn toàn có thể giải thích được bởi những luận cứ từ Lý học Đông phương và có sự so sánh với khoa học hiện đại. Lý học Đông phương cho rằng: * Một hiện tượng dù rất nhỏ cũng là kết quả của sự tương tác hết sức phức tạp từ vi mô đến vĩ mô. GS Trịnh Xuân Thuân phát biểu: * Để giải thích một hiện tượng dù rất nhỏ cũng phải viễn dẫn đến toàn thể lịch sử hình thành vũ trụ Khoa học hiện đại cũng xác định rằng: * Tương tác là nguyên nhân hình thành mọi hiện tượng, bản chất tương tác thế nào thì sự việc và hiện tượng hình thành như thế đó. Trên cơ sở này chúng ta xét đến nhận thức trực quan của các nhà vật lý thiên văn hiện đại khi họ đã xác định rằng hiện có khoảng 10 tỷ hành tinh trong giải Thiên Hà có tính chất giống hoặc gần giống Trái Đất. Và trên cơ sở này GS Hawking và không ít các nhà khoa học hàng đầu đã cho rằng có sự tồn tại của người ngoài hành tinh. Còn tôi, tôi xác định rằng dù có tới 20 tỷ hành tinh giống Trái Đất trong giải Ngân hà này thì cũng không thể có bất kỳ một sự sống nào ngoài chính trái Đất của chúng ta. Đã có một lần, một nhà khoa học có tên tuổi của Nasa xác định trên một tập san khoa học của tổ chức này rằng: "Phát hiện ra tế bào sống trong một tảng Thiên Thạch" . Tôi đã nhận định cho rằng đây là một sai lầm của ông ta. Tôi đã khẳng định rằng - Đại ý - "Dù cho ông ta có gắp ngay trong thiên thạch đó một sinh vật còn ngọ ngoậy thì hiện tượng này có thể giải thích bằng một cách khác và không bao giờ có sự sống ngoài trái Đất". Năm ngày sau, Nasa thừa nhận sai lầm của nhà khoa học này (Hình như bài viết này ở ngay trong "Quán Vắng"). Tại sao lại như vậy? Bởi vì cho dù có hàng ngàn tỷ - hoặc giả tất cả các vì sao trong Ngân Hà đều là những Thái Dương Hệ - như của chúng ta thì vị trí của nó trong tương quan với tổng thể vũ trụ cũng rất khác nhau. Do đó, vị trí chịu ảnh hưởng những tương tác của của vũ trụ trong sự phát triển của những vì sao với các hành tinh cũng rất khác nhau. Và thời điểm tương quan vị trí của nó trong vũ trụ cũng khống thể giống nhau . Bởi vậy, sự nẩy sinh một chất hữu cơ nào đó là tiền đề để hình thành sự sống trên Trái Đất chỉ là một khoảng khắc rất nhỏ trong vũ trụ cho mấm sống đó ra đời. Cơ hội để có khoảng khắc giống hệt cho sự tương tác đúng như thế trong vũ trụ không thể xảy ra cho các Thái Dương Hệ dày đặc trong giải Ngân Hà và cả trong vũ trụ là không thể lặp lại bởi sự vận đông phức tạp của hàng tỷ tỷ các Thiên Hà. Nên đấy chính là điều không thể có sự sống trong vũ trụ ngoài trái Đất của chúng ta. Chỉ cần chúng ta chiêm nghiệm sự hình thành muôn hình vạn trạng các sinh vật trên trái Đất. Từ những con siêu vi nhỏ nhất đến con cá voi khổng lồ cũng đủ thấy rằng: Không hề có sự lặp lại cho sự hình thành các sinh vật đó từ mầm sống đầu tiên trên trái Đất này. Vậy làm sao mà có thể có một mầm sống đâu tiên vi diệu ở các hành tinh khác trong vũ trụ này ở khoảng khắc vi diệu đó. Vũ trụ không đơn giản như vậy! Nếu TVo Houston cảm nhận được điều này thì sau này (Không còn lâu nữa, đến tháng Ba 2012 này thôi) sẽ hiểu vì sao tôi xác quyết rằng: "Không bao giờ có Hạt của Chúa!". Tôi không phải là một kẻ kiêu ngạo và hợm hĩnh. Nhưng nhân bài viết này, tôi muốn lưu ý các nhà khoa học hàng đầu rằng: Từ những quy luật vi diêu của toàn thể vũ trụ đến một quẻ bói - hiểu là một phương pháp tiên tri - cho một cô gái sẽ lấy chồng vào một năm nào đó, đủ để thấy sự huyền vĩ vi diệu của tri thức thuộc nền văn minh Đông phương vượt rất xa những tri thức của nền văn minh hiện đại. Những tri thức của nền văn minh huyền vĩ ấy cho đến nay vẫn sừng sững thách đố tri thức của khoa học hiện đại. Thật là một sự đáng tiếc , nếu như con người không chú ý đến nó.
    1 like
  4. Về Lý thuyết thì Lý học có thể dự đoán hàng ngàn năm. Thí dụ như "Lời tiên tri trên bãi đá cổ Sapa" . Đoán trước hơn 2000 năm chính xác đến chi tiết. Cá nhân tôi thì cho là lời tiên tri, nhiều học giả thì họ cho là chuyện nhảm nhí. Nhưng tôi tin rằng: Nếu tất cả các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới ngồi lại và định nghĩa thế nào là khái niệm khoa học thì sẽ thấy việc giải thích lời tiên tri trên bãi đã cổ Sapa của tôi hoàn toàn chính xác. Vì khi định nghĩa được khái niệm khoa học thì đó chính là tiền đề cho tiêu chí của sự giải mã như thế nào được coi là đúng. Trong chúng ta, ở một trình độ trung bình - tức là có kiến thức tương đương Đại học - thì đều biết rằng: Không có tính quy luật thì không có khả năng tiên tri. Vậy thì một khả năng tiên tri - với phương pháp tiên tri - như bốc Dịch, Tử Vi...vv....chứng tỏ nó phải phản ánh tính quy luật được nhận thức của toàn thể vũ trụ; Hay nói cách khác: Nó phải phản ánh quy luật tổng hợp của toàn thể vũ trụ, mới có thể tạo ra những hệ quả của nó là những phương pháp tiên tri đến từng chi tiết như vậy - Đến từng hành vi của con người và mọi hiện tượng. Và đây là điều vượt ngoài tri thức của nền văn minh hiện đại. Hay nói rõ hơn: Nền văn minh hiện đại chưa đạt đến trình độ đó.Trên cơ sở này tôi muốn nói rằng: Nếu như con người nắm được những quy luật vũ trụ đó thì họ sẽ làm gì? Đương nhiên sẽ tác động đến những quy luật đó để mang lại lợi ích cho con người. Bói toán thực chất chỉ là một phương tiên nhận biết trước sự việc của nền văn minh cổ xưa. Việc quyết định sự việc xảy ra cho một vấn đề lớn đôi khi rất đơn giản. Thí dụ như ngài Thiệu Khang Tiết chỉ nghe tiếng chim phương Bắc hót tại Nam Dương tử mà suy luận rằng: Nhà Nam Tống sắp mất. Nhưng đôi khi nó rất phức tạp. Thí dụ như việc xác định không mưa trong 10 ngày Đại Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long: Tôi phải chờ 20 ngày từ mùng 1/ 8 đến hết 20/ 8 Việt lịch - nếu không có bão đánh vào biển Đông của Việt Nam mới xác định không có mưa trong 10 ngày Đại Lễ (Trước đó chỉ xác định 7 ngày đánh từ dưới lên). Khi điều đó được xác định - Không có bão đánh vào biển Đông đủ 20 ngày theo quy định của tôi, lúc đó tôi mới đủ tự tin và xác định rằng: Bảo đảm cả 10 ngày không mưa. Lý học Đông phương không nhìn nhận vấn đề một cách cục bộ và đơn giản. Mà nó cho rằng: Một hiện tượng dù rất nhỏ xảy ra cũng bao gồm nhiều yếu tố tương tác. Ngược lại từ một hiện tượng dù rất nhỏ cũng có thể suy luận ra một vấn đề rất lớn (Thí dụ như hiện tượng nhà Nam Tống liên quan đến tiếng chim hót ở trên). Tôi thí dụ là: Một cơn bão mạnh cấp 13 (Mà chỉ với cấp 7 làm tỉnh Đà Nẵng liêu xiêu vào năm 2009) - giật cấp 15, chỉ còn cách bờ biển Việt Nam có 4 - 500km. Nếu chỉ nhìn hiện tượng thì Việt Nam bị cơn bão này đổ bộ là chắc chắn (Cơn bão Meji gì đó trong năm 2011). Tất cả các đài khí tượng thủy văn trên thế giới đều dự báo sẽ đánh vào miền Trung của Việt Nam. Riêng chúng tôi xác định rằng: Hoặc nó sẽ quẹo sang Trung Quốc, hoặc phải tan trên biển. Chúng tôi đúng. Tôi trình bày điều này để muốn nói với TVo Houston rằng: Đứng về chuyên môn Lý học theo hiểu biết và khả năng của tôi thì việc dự đoán tương lai trong vòng 10 năm ở Việt Nam rất khó trong lúc này. Vì nó đòi hỏi một số điều kiện thẩm định xuất hiện tiếp theo có xảy ra hay không? Tôi luôn luôn xác định rằng: Lý học Đông phương là một hệ thống lý thuyết chứ không phải đơn giản chỉ là những quẻ bói. Và đó là một lý thuyết khoa học cao cấp nhất mà con người có được ở trong các nền văn minh đã từng tồn tại trên trái Đất này. Nó chính là Lý thuyết thống nhất vũ trụ mà các nhà khoa học hàng đầu đang mơ ước. Trong lịch sử văn minh hiện tại, Lý thuyết này có cội nguồn lịch sử từ Việt tộc với gần 5000 năm văn hiến. Đây là điều kiện tiên quyết cho những ai muốn làm chủ lý thuyết này.
    1 like
  5. Nếu người ta quăng lưới bắt cá mà biết trước sẽ mất cả chỉ lẫn chài thì chẳng ai quăng cả. Khi quăng lưới thì ai cũng chắc mẩm bắt được cá. Họ chiếm Hoàng sa - Trường Sa vì tưởng nuốt được luôn nền mới chiếm. Nhưng chimchicbong sẽ thấy trong tương lai không xa họ sẽ mất cả chỉ lẫn chài.
    1 like
  6. Nói về cụ Hải Thượng Lãn Ông chúng ta cùng đọc bài phân tích này của bác sỹ Nhantu Nguyễn Văn Thọ khá thú vị (nguồn: http://nhantu.net/BienKhaoTongQuat/LanOng/NghiencuuYthuatLanOng.htm) Quan niệm về Thận của Lãn Ông đối chiếu với Tây y [1] Quan niệm về Thận của Lãn Ông có thể nói được là hết sức độc đáo. Quan niệm này đã được trình bày cặn kẽ trong quyển Huyền Tẫn Phát Vi và trình bày sơ lược trong quyển Châu Ngọc Cách Ngôn của cụ. Cũng như Triệu Dưỡng Quì, tác giả bộ Y Quán, và Phùng Triệu Trương (Phùng thị, khoảng 1702), tác giả bộ Phùng Thị Cẩm Nang, Hải Thượng Lãn Ông không lấy Tâm làm trọng, mà lại lấy Thận làm trọng.[2] Lãn Ông chủ trương: «Trời đất bên ngoài có Thái Cực thì thân thể con người bên trong có thận.» [3] Chữ Thận đây không thể hiểu theo nghĩa thông thường như là một bộ phận bài tiết nước tiểu, mà phải hiểu như là một hệ thống gồm: - Thận: cơ quan bài tiết nước tiểu. - Mệnh môn: Một hạch nội tiết (glande endocrine), nói theo từ ngữ y học hiện nay. Hình trích từ quyển Lãn Ông et la Médicine Sino-vietnamienne của P.Huard và Maurice, tr.295, hình D A. QUAN NIỆM VỀ THẬN CỦA ĐÔNG Y QUA CÁC THỜI ĐẠI Để vấn đề được sáng tỏ, trước hết thiết tưởng nên trình bày sơ lược về quan niệm Thận theo Đông y qua các thời đại. 1. Trước tiên Biển Thước (Tần, Việt Nhân, khoảng 225 tcn), tác giả Nạn Kinh, cho rằng: Thận có hai trái, tả và hữu, y như trời đất có Âm Dương. Trái bên tả là Thận; trái bên phải là Mệnh môn.[4] Sau này, Trương Trọng Cảnh (thế kỷ 2 cn) và nhiều danh y Trung Hoa cũng đã theo thuyết này. 2. Trương Giới Tân tức Cảnh Nhạc (1563-1640) cho rằng: - Mệnh môn ở chính giữa (Dương). - Hai quả thận ở hai bên (Âm). Tất cả hợp lại thành quẻ Khảm, cũng có một hào Dương và hai hào Âm. Quẻ Khảm và quả thận 3. Lãn Ông, theo Triệu Dưỡng Quì và Phùng thị, dựa vào quẻ Khảm và vào Thái Cực đồ, đã cho rằng Thận trong người chính là Thái Cực. Theo Lãn Ông, Thận gồm có: - Hai quả Thận ở hai bên tả hửu, tức là hai nửa vành lớn của Thái Cực. - Mệnh môn ở chính giữa, chủ về nam tinh nữ huyết, tức là chủ về sinh dục. - Vòng tròn trắng bên phải gọi là Chân hỏa hay Tướng hỏa. - Vòng tròn đen bên trái gọi là Chân thủy. Hai vòng đen trắng: Chân thủy, Chân hỏa tướng ứng với hai chấm nhỏ trắng đen mà ta thấy trong hình Thái Cực. Trong quyển Huyền Tẫn Phát Vi, Lãn Ông đã vẽ hai hình để suy diễn Thái Cực ra Thận và các bộ phận. Trong hệ thống Thận nói trên, đối với Lãn Ông, thì chỉ có Mệnh môn, Chân thủy, và Chân hỏa là quan trọng nhất. Quyển Huyền Tẫn Phát Vi và quyển Châu Ngọc Cách Ngôn của Lãn Ông nguyên bàn về Chân hỏa, Chân thủy, các chứng bệnh do chúng phát sinh cũng như cách trị liệu. B. SINH LÝ HỌC VÀ BỆNH LÝ HỌC VỀ MỆNH MÔN Như đã nói, Mệnh môn gồm có ba phần: - Mệnh môn ở chính giữa, chủ trị Nam tính, Nữ huyết, tức là có ảnh hưởng nhiều đến cơ quan sinh dục.[5] - Chân hỏa hay Tướng hỏa, thuộc Dương, chủ trì về sinh dục của con người. - Chân thủy, thuộc Âm, điều khiển sự chuyển hóa về huyết dịch trong người. Chân thủy, Chân hỏa trong con người cần phải hòa hợp, cộng tác với nhau thì cơ thể mới được khoẻ mạnh, nếu như một bên mà thiên thắng, thì cơ thể sẽ mất thế quân bình và sẽ sinh bệnh tật. Một thầy thuốc giỏi chính là người biết điều hòa Âm Dương để gây lại được thế quân bình đã mất.[6] Vì Chân hỏa, Chân thủy quan hệ bậc nhất như vậy, nên chúng ta sẽ khảo sát chúng một cách tường tận hơn. 1. Chân hỏa (Tướng hỏa, Long hỏa): le Principe thermique [7] Chân hỏa góp phần rất lớn vào công cuộc biến dưỡng nơi con người (métabolisme). - Nó chủ trì mọi sinh hóa. - Nó giúp cho tì vị hoạt động hẳn hoi, giúp cho sự tiêu hóa được dễ dàng. - Nó giúp cho phổi được hoạt động hữu hiệu. - Giúp khí huyết vận chuyển điều hòa. - Nó giúp cho da thịt được săn khít. - Nó giúp cho thần trí được minh mẫn. a. Hỏa thịnh Nếu hỏa thịnh (Dương thịnh), con người sẽ khoẻ mạnh, thịt xương rắn chắc. b. Hỏa kháng (hỏa thái quá) Nếu hỏa thái quá (kháng Dương), sự sinh hóa sẽ bị kích thích quá mức, và con người sẽ táo khát, cơ thể sẽ mất nước. Đó là trường hợp «thượng nhiệt, hạ táo» mà Lãn Ông đề cập đến trong Châu Ngọc Cách Ngôn (q.thượng, tr.3a). c. Hỏa hư Nếu hỏa hư, các hiện tượng sinh hóa sẽ bị đình trệ , con người sẽ trở nên yếu đuối, xanh xao, lông tóc sẽ dễ rụng, tì vị sẽ làm việc kém đi, sự tiêu hóa sẽ trở nên chậm chạp và con người sẽ bị sình hơi, trướng bụng, ăn uống khó tiêu, hay bị ẩu tả. Mặt khác, da cũng không được săn khít, khiến các khổng (sphincters) không được bền chặt, cho nên hay bị nôn mửa, đi xông, di tinh, ra mồ hôi trộm, v.v. Hỏa hư cũng có thể làm cho con người trở nên bì quyện, hôn trầm. Hỏa hư, Dương hư còn gây ra chứng «phù hỏa». Phù hỏa là hỏa bốc lên đầu, tan ra bì phu, trong khi đó thì chân tay lạnh, tạng phủ lạnh. Lãn Ông gọi thế là triệu chứng «thượng nhiệt, hạ hàn» (xem Châu Ngọc Cách Ngôn, q.1, tr.2a). 2. Chân thủy (le Principe aqueux) Chân thủy chủ trì các sự vận chuyển tân dịch, huyết dịch trong người, làm cho cơ thể trở nên nhuần đượm, triển dương, lông tóc óng ả mầu mỡ. a. Thủy quá thịnh Thủy quá thịnh sẽ làm cho huyết dịch trong người trở nên úng trệ (stase, infiltration d’eau, rétention d’eau, aumentation du volume sanguin), phù thũng (oedème). b. Thủy hư Nếu thủy hư, âm hư, huyết dịch trong người sẽ bị giảm thiểu (hémoconcentration, réduction des liquides extra-cellulaires), chẳng những thế, các tân dịch (sécrétions) trong người cũng giảm đi. 3. Phương pháp trị liệu Phương pháp trị liệu ở đây là phải điều hòa Âm Dương. a. Bổ thủy Nếu hỏa thịnh, thủy hư, sẽ bổ thủy. Bổ thủy để chế Dương quang (bổ thủy dĩ chế Dương quang). b. Bổ hỏa Nếu thủy thịnh, hỏa hư, sẽ bổ hỏa. Bổ hỏa để dẫn hỏa qui nguyên, bổ hỏa để tiêu trừ sự u ám, khuất lấp của Âm (dẫn hỏa dĩ phản nguyên; bổ hỏa dĩ tiêu Âm ế). Bổ hỏa bằng bài bát vị ; bổ thủy bằng bài lục vị. c. Bát vị Bài bát vị do Trương Trọng Cảnh (thế kỷ 2 tcn) sáng chế ra để chữa cho Hán Vũ Đế. Bài bát vị gồm 8 vị như sau: * Bổ Âm (-) = 1. Đơn bì, 2. Phục linh, 3. Trạch tả. * Bổ Dương (+) = 4. Quế, 5. Phụ. * Bổ Âm (-) = 6. Thục địa, 7. Hoài sơn, 8. Sơn thù.[8] d. Lục vị Tiền Ất (thế kỷ XI, khoảng 1093) chuyên trị về nhi khoa đã bỏ hai vị Quế và Phụ trong bài bát vị nói trên mà chế thành bài lục vị. Thoạt tiên Tiền Ất dùng bài lục vị để bồi bổ cho trẻ con mau lên cân, chóng lớn. Sau này các danh y mới dùng lục vị để bổ thủy. Trong quyển Huyền Tẫn Phát Vi ta thấy Lãn Ông chỉ dùng có hai bài bát vị và lục vị nói trên với những biến đổi gia giảm mà chữa được vô số kỳ bệnh, quái bệnh. Tóm lại, đối với Lãn Ông: - Thận là Thái Cực. - Mệnh môn là Thái Cực. - Thái Cực có Âm Dương. - Mệnh môn có Chân thủy, Chân hỏa. - Thái Cực, Âm Dương có quan trọng thế nào đối với vũ trụ thì Thận, Mệnh môn, Chân thủy, Chân hỏa cũng quan hệ đến sức khỏe con người như vậy. Chữa bệnh mà chữa được tới căn bản, mà biết tài bồi căn bản thì lo chi bệnh không lành, người không khoẻ. C. QUAN NIỆM VỀ THẬN CỦA LÃN ÔNG ĐỐI CHIẾU VỚI TÂY Y Quan niệm của Lãn Ông về Thận có rất nhiều điểm tương tự với những khái niệm mới mẽ nhất về Tuyến thượng thận (glandes surrénales; capsules surrénales; surrénales; adrenal glands) của Tây y. 1. Sự phân chia Mệnh môn của Lãn Ông ăn khớp với sự phân chia vỏ thượng thận (cortex surrénal; adrenal cortex) của sinh lý học hiện đại. * Lãn Ông chủ trương: - Chân hỏa chủ trì về sinh khí, sinh lực trong con người. - Chân thủy chủ trì huyết dịch trong người. - Mệnh môn chủ trì về sinh dục. * Khoa sinh lý học ngày nay chủ trương: Vỏ thượng thận gồm 3 phần: - Vùng chùm (Zone fasciculée du cortex surrénal) tiết ra những chất glucocorticoðdes (như Hydrocortisone hay composé F. cortisone) ảnh hưởng rất sâu xa đến sự biến dưỡng (métabolisme) của chất đạm, chất thịt (matière protidique), chất đường (matière glucidique) và chất mỡ (matière lipidique) trong cơ thể và như vậy ảnh hưởng đến sinh lực trong người. - Vùng võng đới (Zone réticulée du cortex surrénal) tiết ra những chất Minéralocorticoides (như Aldostérone, Désoxycorticostérone) ảnh hưởng lớn đến sự chuyển dịch của các chất điện giải (électrolytes) như Na (Sodium), K (Potassium), và Cl (Chlore); và như vậy, ảnh hưởng lớn đến số lượng tân dịch, huyết dịch trong người (métabolisme hydrique). - Vùng đới cầu (Zone glomérulaire du cortex surrénal) tiết ra những kích thích tố sinh dục (như Hormone androgène, Hormone oestrogène, progestrérone, v.v.) nhưng với số lượng rát ít, sánh với dịch hoàn (testicules) và buồng trứng (ovaires). 2. Các bệnh trạng mà Lãn Ông mô tả về Mệnh môn cũng tương tự như những bệnh trạng mà Tây y hiện nay mô tả về vỏ thượng thận. a. Lãn Ông cho rằng nếu hỏa hư thủy thịnh, huyết dịch trong người sẽ ứ đọng, con người có thể sinh đàm suyễn, hay phình nước. Nếu ta cho bệnh nhân dùng nhiều chất Désoxycorticostérone (thủy thịnh), ta cũng thấy những triệu chứng như trên (oedème, alcalose avec respiration superficielle). b. Lãn Ông cho rằng nếu Tướng hỏa mà hư, con người có thể trở nên hôn trầm bì quyện, ăn uống khó tiêu; dễ ẩu, dễ tả; hoặc bị di tinh (spermatorrhée), bất lực (impuissance); thịt nhão, hay mệt, hay đau bụng, đau người vì khí huyết chuyển vận không được điều hòa. Nếu Chân thủy hư, con người sẽ ngày một trở nên khô kiệt (dessication progressive) hoặc mắc phải những chứng huyết khô (hémoconcentration), gầy rạc (maigreur, cachexie). Trong bệnh Addison (bệnh lao tuyến thượng thận), các vùng thượng thận đều bị thương tổn, ta thấy: + Những triệu chứng Âm hư như: - Sự biến loạn trong sự chuyển dịch của nước và máu (pertubations du métabolisme de l’eau, hémoconcentration). - Gầy rạc (cachexie progressive). + Những triệu chứng Dương hư như: - Mệt mỏi (asthénie). - Ẩu (=nôn mửa), tả (vomissement et diarrhée). - Người lạnh (hypothermie). - Bất lực (impuissance), vô tự (=vô sinh, stérilité). - Đau bụng. - Ngất (lypothymie), hôn mê (coma), xỉu (collapsus). c. Lãn Ông cho rằng có nhiều bệnh trạng sinh ra là do sự mất quân bình của thủy hỏa. Gần đây giáo sư Seylie cũng chủ trương rằng trước sự tấn công đa diện (situations stressantes) của tà khí, thất tình, tai nạn, vi trùng, độc tố, nhiều khi con người phản ứng lại một cách bừa bãi, không thích nghi; chính vì thế mà cơ thể bị giao động thác loạn, chấn kích nên sinh bệnh. Những bệnh chứng do sự giao động, chấn kích, thác loạn ấy, truy nguyên là do não thùy (hypophyse) bị kích thích nên đã phát tiết ra những kích thích tố như hormone corticotrope (ACTH), hormone somatotrope (STH). Những kích thích tố này sẽ kích thích những vùng của vỏ thượng thận (cortex surrénal) làm cho nó tấy lên (hypertrophie) và tiết ra những chất glucocorticoðdes, ảnh hưởng đến sự biến dưỡng (métabolisme) và minéralocorticoðdes ảnh hưởng đến tân dịch (sécrétion), huyết dịch (sang et liquides extracellulaires). Như vậy các bệnh do sự phản ứng bừa bãi (syndrome de mal-adaptation, syndrome d’adaptation) sinh ra cũng là do sự mất quân bình giữa thủy (hormones minéralocorticodes) hỏa (hormones glucocorticodes). d. Lãn Ông chủ trương rằng: Trẻ con thời «thuần Dương vô Âm» nên sự biến dưỡng rất dễ bị kích động, huyết dịch rất dễ bị suy vi, vì thế chỉ được dùng lục vị (cf. Châu Ngọc Cách Ngôn, tr.38). Những người lớn thì hai khí Âm Dương quân bình hơn. Còn những người già thì Âm Dương nhị khí đều suy. Giáo sư Seylie cũng viết: «Trẻ con phản ứng mạnh, nên mau bệnh cũng như mau lành. Người lớn phản ứng ít hơn nên quen với các sự kích động của ngoại cảnh. Còn những người già thì yếu ớt đối với bệnh tật và các sự chấn kích của cuộc đời, vì thế nên dễ chết.» [9] KẾT LUẬN Ta có thể không đồng ý với Lãn Ông ở chỗ ngài coi Thái Cực trong thân người là Thận và Mệnh môn, vì Thái Cực phải là toàn thể con người, không phải là cái trứng nguyên thủy khi thụ tinh và bắt đầu phân hóa. Ta có thể không đồng ý với Lãn Ông ở chỗ ngài cho rằng Mệnh môn đã có trước tất cả các tạng phủ, vì theo khoa phôi thai học (embryologie) ngày nay, thực tế không phải như vậy.[10] Nhưng ta không thể không bái phục ngài, vì ngài đã đi từ Thái Cực, từ quẻ Khảm mà suy ra được Mệnh môn cùng với Chân thủy, Chân hỏa, và áp dụng Dịch lý để suy diễn ra các trạng thái Âm Dương suy thịnh trong con người. Tây y đã dùng khoa giải phẫu, dùng kính hiển vi, dùng các phương pháp khoa học mà khám phá ra được vỏ thượng thận (cortex surrénal) và các công năng của nó. Nhưng khi ta đối chiếu lại kết quả của hai đàng cũ mới, thì thấy đôi bên cũng không mấy khác nhau. Đó chẳng phải là điều đáng làm cho chúng ta bỡ ngỡ hay sao? Ngoài ra cũng phải ghi nhận rằng Lãn Ông và Phùng thị đã bàn về Mệnh môn, đã chữa về thủy hỏa từ thế kỷ XVIII. Ấy là ta chưa muốn nói rằng quan niệm về Mệnh môn đã manh nha từ thời Biển Thước (225 tcn), các phương dược để trị thủy hỏa đã có từ thời Trương Trọng Cảnh (thế kỷ 2 tcn) và Tiến Ất (thế kỷ 11). Ngược lại, tất cả những khám phá về «Tuyến thượng thận» chỉ có từ thế kỷ XIX đến nay. Các bài bát vị, lục vị đã có từ thời Trọng Cảnh (thế kỷ II tcn) và Tiền Ất (thế kỷ XI cn), còn các chất ACTH, STH, Cortisone, Hydrocortisone, và Désoxycorticostérone mới được tinh chế khoảng chứng mấy chục năm nay. Thiết tưởng những bài thuốc hay như bát vị, lục vị, những bài thuốc tỏ ra hiệu nghiệm từ nhiều thế kỷ qua rất đáng được chúng ta quan tâm mà khảo sát lại. Giáo sư Huard cho rằng khi so sánh Mệnh môn của Lãn Ông với các Tuyến thượng thận của Tây y, tôi đã có hảo ý muốn bắc một nhịp cầu giữa Đông y và Tây y.[11] Tôi xét mình chưa xứng đáng với lời khen tặng đó. SUMMARY THE «KIDNEYS» IN ORIENTAL MEDICINE by NGUYEN VAN THO According to Oriental medicine, the «kidneys» are not only the two pea-shaped organs of modern anatomy. With this word, one must conceive a complicated system, including the genito-urinary tract and the endocrine glands, the adrenal cortex in particular. The author, analysing two volumes of Lan Ong’s encyclopedia, suggests that the right kidney, known in traditional medicine as the «Gate of Life» with its three elements (thermal, aqueous, and sexual) might be likened to the three historical zones of the cortex, namely the zona glomerulosa, the zona fasciculata, and the zona reticularis. (Phuong Dong, November 1972, No 17)
    1 like
  7. Cảm ơn Vusonganh. Sự nhiệt tình của vusonganh luôn ứng với quẻ tốt khi tôi xem về Đà Nẵng là nơi vusonganh và các anh chị em khác sống ở đây. Năm nay, tôi xác định một lần nữa rằng: Đà Nẵng sẽ không có bão lớn và các loại thiên tai gây ảnh hưởng tới đời sống con người. Vậy là năm thứ ba liên tiếp Đà Năng luôn gặp quẻ tốt.
    1 like
  8. Hôm nay, vusonganh mới đưa được tiền của các thành viên diễn đàn mình đến được tay bác Cho. Cho vusonganh xin lỗi vì sự chậm trễ này. Sáng này lúc 10g vusonganh và thành viên Ewall của diễn đàn mình đã tới thăm nhà Bác Cho trao quà của các thành viên diễn đàn chúng ta. Do hoàn cảnh và bản thân của mẹ, Bác Cho và chị gái Bác Cho không thể viết giấy biên nhận được. Nên vusonganh phải cậy nhờ tới sự chứng kiến của Bác Tổ trưởng và Tổ phó tổ dân phố 28 phường Thuận Phước - Tp Đà Nẵng. Theo thông báo của Ban Cán sự tổ thì Tấm Gương của Bác Cho đã được nhận được sự tôn vinh của xã hội và đã có một vài đoàn tới trao quà rồi. Diễn đàn Lý học Đông Phương là đoàn tiếp theo. Thứ 4 này Đoàn Thanh niên Báo Công An Đà Nẵng cũng sẽ tới chúc tết Bác Cho nhưng cận tết quá rồi vusonganh không thể đợi để đi cùng Báo nên đã quyết định đi luôn sáng nay. Đôi dòng thông báo đến các Thành viên diễn đàn. ( Về hình ảnh, khi nào bạn E_Wall chuyển sang vusonganh sẽ post lên ngay ) Sau đây là phần thông báo sử dụng kinh phí: - Cô Willdvalender sử ra cho vusonganh: 3.600.000đ - vusonganh đóng góp vào : 100.000đ - Thành viên E_Wall đóng góp : 300.000đ ----------------------------------------------------------------------- Số tiền được trao cho gia đình Bác Trần Văn Cho là : 4.000.000đ ( Bốn triệu đồng chẵn/. ) Ngoài ra khí tới nhà Bác Cho. Có gia đinh đối diện theo báo cáo của bác Tổ trưởng là vừa rồi bị mất tiền đang nhờ Ban Cán sự tổ xác nhận để ra phương xin hổ trợ tết. Cụ Bà khóc quá chừng. Thiết nghỉ trao quà cho gia đinh Bác Cho mà gia đình bà Cụ không có gì thì vusonganh và E_Wall đi về không đặng. Nên 2 anh em mỗi người 100.000đ được 200.000đ mừng tuổi bà Cụ năm mới. Vusonganh mong rằng sẽ luôn nhận được sự tín nhiệm của Sư Phụ _ Cô Wildvalender và tất cả các bạn thành viên của diễn đàn để vusonganh được làm cầu nối những tấm lòng nồng ấm của tất cả mọi người đến với những hoàn cảnh người dân trên quê hương mình cần được giúp đở.
    1 like
  9. Trường hợp này ko dùng quả cầu được. Nên dùng Hồ lô treo đầu giường! Hồ lô khô ấy, buộc dây màu đỏ! Thân mến.
    1 like
  10. 1 like
  11. 1 like
  12. 16 cách loại bỏ ngạt mũi hiệu quả mùa lạnh Mùa đông, đặc biệt là vào những ngày lạnh trời, hệ miễn dịch của cơ thể thường yếu đi và làm phát sinh nhiều chứng bệnh, phổ biến nhất là cảm cúm, ho, sốt và ngạt mũi. Có một số cách có thể giúp bạn điều trị tại gia hiệu quả mà không cần đến gặp bác sĩ... Tổng hợp các cách điều trị ngạt mũi trên Livestrong, lifestyle.iloveindia: 1 - Trà gừng Các thầy lang thường sử dụng củ gừng để điều trị cảm lạnh và những triệu chứng của nó, bao gồm cả ngạt mũi và sung huyết phổi. Trong cuốn sách Alternative Cures (Phương pháp điều trị thay thế) của Bill Gottlieb cho biết, uống trà gừng sẽ giúp chống lại ngạt mũi rất hiệu nghiệm. Cách làm là cứ mỗi củ gừng tươi thì đổ 2 cốc nước vào và đun sôi khoảng 10 phút. Sau đó vớt bã gừng ra, bỏ thêm đường và chút mật ong vào nước trà, cho thêm chút nước chanh càng tốt. Cứ 2-3 tiếng lại uống một cốc cho đến khi nước mũi chảy ra nhiều và hết ngạt. 2 - Củ cải ngựa Theo cuốn sách “1.801 Home Remedies: Trustworthy Treatments for Everyday Health Problems” thì củ cải ngựa (Horseradish root) rất tốt cho việc thông mũi, cải thiện tuần hoàn ở đường mũi và thúc đẩy quá trình loại bỏ nước mũi nhầy. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên lấy củ cải ngựa mài thành bột, và mỗi lần ăn khoảng nửa thìa súp đầy. Để tránh sự kích thích dạ dày, không nên sử dụng phương pháp này nếu bụng đói. 3 - Nhỏ nước muối Đây là cách dễ làm và được nhiều người sử dụng. Bạn có thể mua lọ nước muối ở hiệu thuốc hoặc có thể tự chế. Cách chế biến như sau: Lấy 1 muỗng muối bỏ vào một cốc nước đun sôi để nguội, hoà tan. Sau đó đổ vào ống nhỏ giọt hoặc ống xịt và nhỏ lên 2 lỗ mũi. Có thể nhỏ nhiều lần trong một ngày. Nước muối sẽ giúp chống khuẩn, làm lãng nước mũi đặc và thông mũi nhanh chóng. Cách này đặc biệt an toàn ngay cả đối với trẻ mới sinh được 6 tuần tuổi. 4 - Dọn dẹp giường chiếu Mỗi buổi tối khi chúng ta ngủ, có hàng triệu tế bào chết rơi ra khỏi cơ thể. Lâu ngày, các tế bào này tích luỹ dần và gây ra những vấn đề về hít thở, bao gồm cả ngạt mũi. Do vậy, bạn nên thường xuyên giặt ga trải giường, chiếu và chăn, gối…để giúp cho phòng ngủ có không khí thoáng. Đặc biệt là vào những tháng mùa đông thì không khí hanh, làm da khô và nhiều tế bào rụng hơn. Theo các chuyên gia, chiếu chăn được giặt ít nhất mỗi tuần một lần sẽ góp phần ngăn ngạt mũi tốt. 5 - Tinh dầu khuynh diệp Dầu khuynh diệp (bạch đàn), được bán phổ biến ở các hiệu thuốc, có khả năng chống tức ngực và làm thông lỗ mũi khi bị ngạt bằng cách hít thật sâu loại dầu này. Andrea Candee, tác giả của cuốn “Gentle Healing for Baby and Child” khuyên rằng, mỗi khi bị khó thở do ngạt mũi, bạn nhỏ vài giọt dầu khuynh diệp vào trong một chiếc lọ nhỏ và thỉnh thoảng lại mở nắp ra và hít thật sâu vài lần. Hoặc có thể nhỏ 10-15 giọt vào nước tắm ấm. Và nhớ rằng hãy hít thở thật sâu trong lúc tắm để nhận được hiệu quả tốt nhất. 6 - Ăn gia vị cay nóng Nếu bạn ăn được cay, thì đây cũng là cách để trị ngạt mũi. Những thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạc... sẽ làm chảy nước mũi. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn và làm dịu triệu chứng ngạt mũi. 7 - Uống nhiều nước Nước là thứ tốt nhất để chống sự khử nước của cơ thể. Khi vào cơ thể, nước sẽ làm loãng các nước nhầy của mũi và tăng cường khả năng phục hồi khi bị cảm cúm. Mỗi ngày bạn nên uống 8-10 cốc nước, đặc biệt là nước nóng càng tốt. 8 - Nước chanh hoà mật ong Lấy một thìa mật ong và vài giọt chanh tươi bỏ vào một cốc nước ấm. Khấy đều và uống mỗi ngày 3 cốc. Mật ong sẽ nhanh chóng loại bỏ tắc mũi và chống ho hiệu quả. 9 - Chườm khăn nước nóng lên tai Đây là mẹo mà nhiều người thường sử dụng. Trước khi đi ngủ, bạn lấy khăn thấm nước nóng đặt ở hai tai trong vòng khoảng 10-15 phút. Nó sẽ làm chứng ngạt mũi dịu đi. Lý do là ở tai có những dây thần kinh nhỏ xíu có tác dụng điều tiết máu ở mũi, khi gặp nhiệt độ cao, huyết quản sẽ giãn ra và giúp thông lỗ mũi. 9 - Xông nước muối Lấy một bát nước nóng và bỏ 2 thìa muối vào, kề mũi gần bát và hít hơi nước bốc lên. Hơi nước muối sẽ giúp thông mũi và đẩy nước mũi nhầy ra ngoài. 10 - Ăn súp thịt gà Từ lâu, nhiều nước trên thế giới thường ăn súp gà để trị cảm cúm. Nhưng các nhà khoa học còn phát hiện chúng còn có tác dụng thông mũi cực kì hiệu quả. Nếu cho thêm ít tỏi và ớt cộng thêm ít nước chanh thì càng tăng thêm hương vị và chống bệnh hiệu nghiệm. 11 - Mátxa mũi Lấy ngón cái và ngón trỏ hoặc hai nhón trỏ vuốt nhẹ nhàng lên sống mũi. Thực hiện như vậy nhiều lần trong ngày cho đến khi bạn có thể thở dễ dàng. 12 - Làm ẩm không khí trong nhà Không khí thiếu độ ẩm cũng là một trong những nguyên nhân làm bạn ngạt mũi, đặc biệt là khi thời tiết bước vào thu và đông. Do vậy, bạn nên giữ độ ẩm cho căn phòng hợp lý. Theo các chuyên gia nhiệt độ ở mức 28 độC là sẽ tốt để chống ngạt mũi. 13 - Nhỏ nước tỏi Không chỉ được sử dụng làm gia vị nấu nướng, tỏi còn được sử dụng để làm thông ngạt mũi. Cách làm là bạn có thể bóc vỏ tỏi, nghiền lấy nước. Bạn cũng có thể trộn thêm với mật ong và nước ép cây lô hội. Sau đó, lấy tăm bông nhúng vào “thuốc” đó và đặt lên lỗ mũi từ 5-10 phút. 14 - Tắm nước nóng Tắm nước nóng cũng là cách để trị ngạt mũi. Hơi nước nóng tháo gỡ sự tắc lỗ mũi đồng thời tiêu diệt những virus gây ra sổ mũi. 15 - Xông hơi hành Lấy vài củ hành bóc vỏ dập nát (hoặc hành lá rửa sạch thái nhỏ), bỏ vào ấm và đổ một cốc nước (hoặc giấm) vào đun sôi. Sau đó đổ ra bát và xông mũi. Cách này sẽ nhanh chóng làm tan nước nhầy của mũi và thông ngạt mũi 16 - Nói không với thuốc lá Những người hút thuốc hoặc bị ảnh hưởng bởi khói thuốc thường dễ bị tổn thương ở tuyến xoang và bị sưng ở màng xoang, kết quả là bị mắc bệnh xoang mãn tính. Nhiều người hút thuốc bị xoang mãn tính thường không biết điều này nhưng sự thực là khói thuốc đã gây ra sự khó thở cho bạn. Do vậy, nếu muốn chống ngạt mũi, bạn nên ngừng hút thuốc. Hữu Mạnh tổng hợp
    1 like
  13. Cháu sanh ở giờ Mùi / sanh năm Mậu bị cách mã đầu đới kiếm , có được cách giải nạn nhưng trong đời phải có lần trãi qua 1 tai nạn lớn như thập tử nhất sinh ,tánh tình cương cường như nam giới , ương gàn bảo thủ dễ bị kích động / theo như sách nói thì thiên di cung có vũ khúc nên đi buôn hay kinh doanh ,cung tài của cháu có tham - lộc nhờ buôn bán mà sau giàu có .Cung phu có địa không + đà la + thái tuế , khi mới cưới thì rất hòa thuận dần về sau thì càng khắc khẩu ,mỗi người ai cũng muốn giữ cái tôi của mình mà không chịu thua sút ai cho nên đó làmối họa trong gia đạo nếu không khéo xử có thể đi đến đỗ vỡ ,nên lấy chồng lớn tuổi hơn càng nhiều càng tốt ,cũng nên là trưởng nam ; cũng có thể cả 2 sẽ có thời gian xa cách rồi sau xum họp lại thì mới hạnh phúc .
    1 like
  14. Tôi vẫn giữ quan điểm của tôi đã nói như trên ,vì năm Thìn không thấy có sự hỹ tín ,trái lại còn có chuyện không hay về tình cảm ,có sự đỗ vỡ bất ngờ ,đến từ tháng 6 al cháu sẽ thấy đám mây đen ở horizon ló dạng cho đến tháng 08-9-10 thì trời đỗ mưa to ,ngoại trừ việc cưới xin như có mà không ? nhưng tôi có thể sai , không phải bác có lời nguyền không vui cho cháu nhưng chỉ nhận định riêng theo từng lá số của mỗi người ,nếu không đúng như dự đoán trên ,cuối năm cháu feed back cho bác học kinh nghiệm thêm . Nếu chuyện xảy ra như trên đã nói thì đến năm 32t cháu mới cưới vợ .
    1 like
  15. 2014 hoặc 2015 sinh con đầu nhé, 2103 ko đc sinh đâu. Con út thì năm 2018 hoặc 2019.
    1 like
  16. Sinh năm nào cũng được vì vợ chồng cùng tuổi. Còn sinh trai gái thì chịu. Cái này thuộc quyền năng của vũ trụ. "Người tính không bằng trời tính". Các cụ bảo thế!
    1 like
  17. Xác nhận có 500,000 đ (năm trăm ngàn đồng) của Minh Anh ủng hộ Quỹ Từ Thiện.Xác nhận có 2,000,000 đ (hai triệu đồng) của gia đình Compack ủng hộ chương trình suất ăn Bệnh Nhân Ung Bướu.Quỹ hiện có: 5,600,000 đ + 500,000 đ + 2,000,000 đ = 8,100,000 đ (tám triệu một trăm ngàn đồng)
    1 like
  18. Năm tới bạn không nên mở mang gì thêm ,nếu có công việc kinh doanh sẵn có ,nên duy trì ,có những việc sẽ xảy ra cho bạn trong năm tới ; về tiền bạc hay công việc buôn bán của bạn cũng ở mức độ bình thường ,nhưng sau đó sẽ bị người lường gạt mất của nếu không cung xbij bạo bệnh hao tiền chữa trị ,hay có tang trong thân tộc , nếu đi làm công hay tư sở coi chừng bị mất việc làm .
    1 like
  19. Câu chuyện của moonlover rất hấp dẫn và có tính cảnh tỉnh rất cao. Tuy nhiên, tính hiện thực và áp lực của của câu chuyện sẽ có sức nặng hơn nhiều, nếu có tên người thật và địa danh cụ thể. Thí dụ tên ông thân sinh của moonlover chẳng hạn. Thực ra hiện tượng nghiệp chướng này tôi đã suy nghiệm từ lâu. Vấn đề còn lại là tìm hiểu cơ chế tương tác tạo nghiệp và sự hóa giải. Ngảy còn ở Bến Tre, cách đây 20 năm trước, thời ấy tôi hay tư vấn dự báo cho mọi người. Nhưng không lấy thù lao của ai cả. Lúc đầu chỉ xem cho người quen, rồi người nọ đồn người kia giới thiệu nhau. Tính tôi cả nể, cứ thế ai đến cũng xem và họ muốn cho gì thì cho. Đặc biệt không lấy tiền. Nếu ai không mang quà mà cho tiền thì tôi chỉ cho họ đem ra cho mấy người nghèo trong xóm. Và người ta đến đông kìn kìn. Có ngày tôi phải xem cho ngót 30 người. Thời ấy, có một cặp vợ chồng chủ một cơ sở làm ăn từ bên kia sông - Xã Mỹ Thạnh An, đến tôi nhờ tư vấn vì làm ăn thất bát. Người chồng có một cánh tay bị teo, như lủng lẳng bên người. Sau khi tư vấn tiền vận hậu vận và nhìn sắc mặt người vợ, tôi có nói: Gia đình chị thời còn chiến tranh vô tình làm chết người. Tiền oan, nghiệp chướng khiên gia đình chị làm ăn lúc lên lúc xuống. Do vô tình, nên cũng còn là may. Anh chị nên về làm lễ cúng tạ tội với người ta. Sau đó hàng xóm kể lại: Khi hai vợ chồng ra về, vừa đi vừa lẩm bẩm chửi xéo tôi là "Bói ra ma", chứ họ là người phước đức, có giết ai bao giờ. Sau đó hơn một năm sau. Người vợ lại sang nhà tôi nhờ tư vấn. Bà ấy xin lỗi tôi và kể câu chuyện như sau: Thời chiến tranh, gia đình bà ấy ở đầu ngã ba trong làng. Lúc ấy du kích gài trái nổ ở một ngả rẽ và báo cho gia đình bà ta biết, nếu dân làng đi thì chỉ đi ngả khác. Khoảng gần trưa, có một cụ già cùng xóm đi chợ về. Thói quen ở nhà quê Nam Bộ khi gặp nhau họ hay chào hỏi và hỏi thăm, nếu đi đâu về. Bởi vậy ông cụ này vừa đi thị xã về thì việc đầu tiên là chào và hỏi thăm. Lúc ấy bà này thì đang gôi đầu ngoài sân, người mẹ của bà này thì đang ăn cơm trước của. Ông cụ thì vừa đi vừa trả lời và vô tình bước vào ngả rẽ có gài trái nổ. Mìn nổ, ông cụ chết xác vắt ngang hàng rào của nhà này. Vì lúc ấy còn trẻ quá, nên bà ấy không nhớ ra, tình cờ bà mẹ kể lại mới biết tôi nói đúng. Bà ấy vừa làm lễ tạ nguyên con heo quay, xong mới sang tôi xin lỗi vì đã hiểu nhầm và cũng để hỏi đã giải nghiệp được chưa? Tôi đã trả lời bà hãy yên tâm làm ăn. Kể câu chuyện này tôi nhận thấy rằng: Đôi khi vô tình cũng tạo ra nghiệp. Đó là lý do mà tôi đề nghị những anh chị em tham khảo Lạc Việt độn toán và nghiên cứu Lý học Đông phương, khi tư vấn cho người ta không bao giờ được đoán chuyện vợ chồng chia ly và cái chết sẽ đến.
    1 like
  20. Cháu tiêế ở đây ạ vì khong hiểu sao viêé dở đến lúc quay lại lại bị mất !!! Qua lời cụ tổ bảy đời (mà cụ nhập vào cô Mùi) nói rằng trước đây cụ cháu tên là Trâầ Quý Công Hữu ước, do cụ xử án oan sai cho một gia đình họ Hồ ở Quảng Ninh vfit hế họ chết tát cả 7 người cả gia dình. Giờ gia đình người ta xuống âm đòi mình đền mạng. Chính vì thế mà gia đình cháu mới bị họa như vậy. Và kỳ lạ là tính ra đúng đủ số hàng chú rồi đến cháu trong nhà (chỉ tính đàn ông không tính đàn bà) thì tròn 7 người. Và các đơờ kế tiếp cũng phải gánh hậu quả của cụ chứ không chỉ mình đời này. Ngẫm lại thì trong 3 đời gần nhất của gia đình cháu đều có sự gian truân về sự nghiệp. Cụ cháu (người mà cô Bích Hằng tìm thấy mộ) đang làm quan triều Nguyễn thì bị đứt gánh giữa chừng vì chế độ phong kiến sụp đổ. cụ có 3 nguời con trai thì người con cả bị treo cổ trong cải cách ruộng đất vì bị quy làm địa chủ dù nhà không ai laà ruộng mà còn giúp dân rất nhiều. Người con út của cụ chiín là ông nội cháu cũng làm quan trong triều đình nhưng may làm quan đốc học cai quản 3 tỉnh miền Trung nên nguời xủ lý vụ cải cách ruộng đất nhận ra nên tha cho "thầy giáo" tội chêé. hixhixx. Bản thân ông nội cháu rất giỏi và đã được nhà nước mời ra laà việc nhưng ông không phục nên từ quan về nhà. BÀ nội cháu là con quan và đẹp có tiếng phải mở cửa hàng may quấn áo và bán dần đồ cổ để nuôi dàn con 7 người rất khó nhọc và vất vả. Ngay kể cả bố cháu cũng gian truân về sự nghiệp như đang làm phó tổng biên tập một tòa soạn báo có tiếng lại bị quy tội và chuyển ngành (mặc dù là chẳng có tội gì ngoại nói sự thật). Mặc dù chuyển sang ngành khác vẫn có chức vụ tưonưg xứng nhưng những công lao trong ngành quân đội lại không được công nhận... Rồi việc bố cháu không có con trai, con của chú thứ hai lại bị đồng tính luyến ái... tất cả những việc đó là để trả nợ cho việc cụ bảy đời của cháu và gia tộc phải gánh. Và giờ đây là đến việc đòi mạng người... Cũng may gia đình cháu cũng còn phúc lớn nên đã nhờ cô Mùi và cô Hằng giải hạn. Dù vậy thì ông cháu cũng nói rằng phải đến đơờ sau bọn cháu, tưứ là khi nợ tiền oan nợ kiếp dược trả hết thì đơờ con cháu của chúng cháu mới lại phất như cũ được. Cháu kể câu chuyện trên đây để minh chứng là nghiẹp chướng là có thật và vận đúng vào gia đình cháu. Chính vì thế cháu cũng nghiệm ra rằng ở đời cần tu nhân tích đức và năng đi chùa. Điều này thì khi ông cháu gọi hồn đã nói. Một việc khác là các cụ nhà mình dù có thác vẫn lo cho con cho cháu. Nên khi đi chùa, câu đâầ tiên bao giờ cháu cũg thành tâm cầu phật cho ông bà tổ tiên sớm được siêu thoát. Khong biết là câu chuyện cháu kể trên đây hơi hoang đuờng nhưng đó là tất cả những gì cháu chứgn kiêế. Hi vọng đến một ngày nào đó thế giới người trâầ sẽ giải được những bí ẩn ở thế giới người âm và để chúng ta sống tốt hơn và nhân từ hơn trên trần thế này.
    1 like
  21. Tôi xin kể câu truyện cổ như là một lời mạn đàm cho một ý mà mnn đặt ra: I - Trong cuộc chiến, kinh đô nước Trần (Tôi không nhớ địa danh) bị vậy. Vị tổng tư lệnh quân dôị tả xung hữu đột, khuyến khích quân dân chống giặc. Giặc tan. Vị thừa tướng được phong công đầu, Tổng Tư lệnh được phong nhì. Các quan thắc mắc. Vua nói: Khi chiến tranh xảy ra, mất nước đến nơi, từ quan đến dân hầu như không giữ lễ. Chỉ có tể tướng vẫn khoan thai ứng xử đúng lễ nghi triều chính. Bởi vậy ta phải thưởng cho tể tướng. II - Thời cổ, có người đàn bà góa nhà bị sập vì mưa to gió lớn. Chay sang nhà người đàn ông cô đơn xin tá túc qua đêm. Người đàn ông sợ mang tiếng trai gái lăng nhăng không cho vào. Người đàn bà nói: "Sao ông không làm như nhà hiền triết Liễu Hạ Huệ ôm người con gái trong lòng. mà không tai tiếng gì?". Người đàn ông nói: "Ta không phải Liễu Hạ Huệ, nên không thể làm như ông ta!". Mnn nghĩ việc này thế nào?
    1 like
  22. Bạn có thể thấy các điều mình thắc mắc đã có câu trả lời ở ngay trong định nghĩa về vật chất của Lê Nin.Bạn tìm đọc các tiểu sử về các khoa học lớn của thế giới bạn sẽ tìm ra câu trả lời về sự hội nhập của các dòng triết học cổ đại và hiện đại.
    1 like
  23. Cuộc đời con người ngắn ngủi. Bởi vậy, không dễ gì kịp nhận ra chân lý, đâu đúng đâu sai. Cho đến lúc chết, con người vẫn còn có thể ngộ nhận. Tôi mời anh xem những câu chuyện trong link này. Những kinh nghiệm sống của tôi gom vào đấy cả.http://www.lyhocdongphuong.org.vn/diendan/...p?showtopic=272
    1 like
  24. 1 like
  25. NGHIỆP CHƯỚNG. Con trai duy nhất của anh ta bị ung thư máu. Mỗi ngày 1.700. 000 VND tiền thuốc vào khoảng năm từ 2001 về trước. Đây là số tiền cực lớn với một người mà cả hai vợ chồng sống bằng nghề bán gà vịt giết mổ ở Chợ Lớn. Nhưng theo lời bác sĩ thì chỉ cần ngừng thuốc thì thằng bé sẽ chết. Bởi vậy, anh ta phải cố. Tài sản đội nón ra đi. Nhà cửa cũng bán và hai vợ chồng đi ở thuê. Thấy anh ta đau khổ tôi cũng rất ái ngại và cố hết sức giúp anh ta giành giật đứa con trai mới mấy tuổi của anh ấy, thoát khỏi tay tử thần. Ngày giờ nhập viện, chích thuộc mũi kim đầu tiên...tôi đều tư vấn cụ thể. Trong nhà còn một lít thuốc rượu và thuốc bột tôi đưa hết cho anh ta. Tôi còn nhớ anh ấy khoe, từ ngày uống thuốc của thày cháu hồng hào trở lại. Năm đó có hai ngày lễ và một ngày chủ Nhật liên tiếp nhau là 30 - 4; mùng 1 - 5 và Chủ Nhật, y bác sĩ nghỉ việc, nên thằng bé không chích thuốc, nhưng nó vẫn khỏe. Cả tôi và anh ấy khấp khởi mừng thầm. Hy vọng thằng bé qua khỏi.... Tôi khuyên anh ấy, nếu cháu qua khỏi thì bỏ nghề. Anh ấy tâm sự với tôi: Ngày ấy anh từ tỉnh lẻ lên Sài Gòn, hai bàn tay trắng. Được một người làm nghề giết mổ gà vịt nhận vào làm công và truyền nghề cho. Nhưng ngày anh biết nghề, chủ tin tưởng giao mối đi bán. Công việc phát đạt, anh ta cũng biết hầu hết mối hàng của chủ, bèn thôi làm công và ra bán riêng. Mối hàng anh ta biết rõ, nên cạnh trạnh quyết liệt với chủ. Người chủ thất bại, phải bỏ nghề đi biệt xứ. Còn anh ta thì ngày một phất lên, mua nhà, cưới vợ. Bây giờ lại trắng tay, vợ con nheo nhóc. Một thời gian sau, thằng bé chết. Tôi nghe tin và rất ngậm ngùi. Sau này cũng không thấy anh ta lui tới tôi nữa.
    1 like
  26. Cô Smooly_gỉll thân mến. Lý học Đông phương cho rằng "không nên thái quá và không nên bất cập". Bởi vậy mới có đạo Trung Dung. Thẳng thắn, sóng phẳng quá thì sự thái quá của nó là lạnh lùng. Yêu ghét rõ ràng quá thì sự thái quá của nó là tàn nhẫn. Bởi vậy, mầm nghiệp của thằng thắn chính là sự lạnh lùng. Mầm nghiệp của yêu ghét rõ ràng chính là sự tàn nhẫn. Mầm nghiệp này có trong tiềm thức mà con người hầu như không thể nhận thấy. Cô hãy giúp đỡ những kẻ nghèo khó vì chính sự xúc động trong tâm cô, hãy thương xót đến cả loài súc vật. Hạn chế trong khả năng có thể việc sát sinh. Nghiệp này dễ xóa mà. Tôi thường khuyên những người nghiệp chướng nhiều bằng cách thả chim. Nhưng phải thả nhiều, thường là ra chỗ mua chim phóng sinh thì mua hết tất cả chim ở đấy. Nếu là một chợ chim thì mua lồng to nhất, nhiều nhất để thả và làm thường xuyên. Cô có quyền trả gía với người bán chim, nhưng không trả giá cho khả năng của mình. Theo tôi, cô cần sự hỗ trợ thêm của Phong Thủy. Các học viên Phong Thủy Lạc Việt khóa II và I đều biết lập Đào Hoa Trận. Cô ở đâu, tôi có thể nhờ họ đến giúp.
    1 like
  27. Khơ Me Đỏ tàn sát và câu chuyện của anh Thiên Kỳ Quí Bài viết của Mơ Khách Nguồn: Tuvilyso.net Sau một ngày làm việc cuối cùng của năm 2008, tôi về nhà lúc 7h30’ tối, ăn uống tắm rửa và nằm xem tivi. Lời quảng cáo giới thiệu về bộ phim tài liệu hết sức ấn tượng: Từ 21h20 ngày 2-1-2009 phát hành bộ phim có tên “Những năm tháng máu và hoa” nhân kỷ niệm 30 năm chấm dứt chế độ diệt chủng PolPot. Phim do Đài truyền hình VN thực hiện trong hơn một năm, gồm sáu tập, thuật lại một cách chi tiết những tội ác tày trời của chế độ diệt chủng, âm mưu phá hoại của Pol Pot, với những hình ảnh, tài liệu quý giá lần đầu được công bố, đồng thời làm rõ vai trò lịch sử của VN trong việc chấm dứt chế độ diệt chủng - đã thu hút ngay bản tính tò và niềm đam mê hiểu biết lịch sử trong tôi . Bộ phim “Những năm tháng máu và hoa” đã cho chúng ta chứng kiến thảm hoạ diệt chủng vô cùng tàn bạo dã man của bọn PolPot trong thập niên 70. Bản chất diệt chủng đã bộc lộ đến kinh hoàng khi chúng tự giết dân Campuchia với con số làm cả thế giới kinh ngạc: Hơn 3,3 triệu người, trong đó có hơn 25.000 sư sãi, trí thức... rừng núi ruộng đồng xác người thê thảm phơi đầy là hình ảnh mà không một ai khi xem bộ phim ấy có thể quên được. Bản chất ấy ngày càng rõ hơn khi chúng tấn công toàn tuyến biên giới nước ta và tuyên bố “đánh VN cho đến người Campuchia cuối cùng”. Ngày 20/5/1975 thường vụ TƯ Đảng PolPot họp quyết định 3 chủ trương lớn: - Làm sạch nội bộ nhân dân - Xác định VN là kẻ thù số 1, kẻ thù truyền kiếp - Xây dựng xã hội mới của CPC, ko chợ, ko tiền, ko trường học, ko trí thức, ko tôn giáo, ko đô thị Hơn 5.200 người dân VN đã bị chúng giết chết, thủ tiêu hơn 22.000 người... là những con số đã thống kê được. Vậy là, chỉ sau 3 ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, bọn PolPot đã tấn công đảo Phú Quốc chém giết man rợ nhân dân ta. Ngày 10 tháng 5 năm 1975, với cương vị chính uỷ quân khu tây nam, hắn đã chỉ huy hai sư đoàn quân “Khơ-me đỏ” đánh vào biên giới và hải đảo ở tây nam Tổ quốc ta. Một tiểu đoàn “Khơ-me đỏ” đổ bộ lên đảo Thổ Chu giết gần hết dân làng nơi ấy (hơn 500 người) bằng các thủ đoạn man rợ nhất. Đó là hành động đầu tiên quân “Khơ-me đỏ” gây ra đối với dân tộc Việt Nam ta. Khi tôi xem đến đây (tập 3 của bộ phim) tôi chợt giật mình nhớ đến câu chuyện của anh ThienKyQui từng kể tôi nghe cách đây 2 tháng. Xin lỗi anh TKQ cho phép Mơ khách kể lại câu chuyện này nhé: Và đây nữa là bài viết của anh TKQ trong chủ đề cải số của Trongphung : Kính thưa các bạn ! Hai tập phim “những năm tháng máu và hoa” tiếp theo sẽ được phát trong tối nay và tối ngày mai. Thiết nghĩ rằng đã là con dân Viêt Nam hãy nên quan tâm hiểu biết về lịch sử VN. Với lại, là hội viên của diễn đàn TVLS thì có thể nói đây là cơ hội hiếm có để chúng ta hiểu thêm cuộc đời cũng như niềm tin về Phật Pháp của đại gia đình người sáng lập ra website này - niềm tin ấy đã đưa đến một điều kỳ diệu may mắn cho gia đình anh TKQ ! Nếu bạn nào có CD bộ phim ấy (tập 3 có nói về cuộc tàn sát đảo Thổ chu của quan Khơ me Đỏ) tha thiết kính mong post lên đây cho mọi người cùng xem và suy ngẫm về cuộc đời thì thật là đáng quí ! Năm mới Mơkhách kính chúc đại gia đình anh TKQ vui vẻ, hạnh phúc, thân tâm luôn an lạc ! Kính chúc gia đình các hội viên may mắn, thành đạt, an khang thinh vượng !
    1 like