-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 27/12/2011 in Bài viết
-
Trong cuộc thi vào cuối thời Hùng Vương thứ 6. Chiếc bánh chưng bánh dầy đoạt giải nhất.Cái này thì toàn thể dân Việt từ hàng thiên niên kỷ nay đều đã biết. Nhưng trong những sản phẩm dự thi thì không phải duy nhất chỉ có cặp bánh chưng, bánh dầy - thể hiện một lý thuyết cao cấp nhất trong vũ trụ: Thuyết Âm Dương ngũ hành - mà còn hàng chục, hàng trăm những biểu tượng minh triết thể hiện bằng thực phẩm khác tham gia cuộc thi này.... Hàng ngàn năm trôi qua, đến nay có một nhà khoa học Hoa Kỳ được giải Nobel Vật lý dùng thực phẩm thể hiện một hiện tượng vũ trụ: Chiếc bánh mỳ nướng rắc nho để miêu tả sự dãn nở của vũ trụ. Điều này làm tôi liên hệ đến đĩa xôi lạc của người Lạc Việt thờ cúng tổ tiên. Không biết thế hệ sau này còn nhớ đến đĩa xôi lạc chấm ăn với muối vừng không nhỉ? Chắc nó chìm vào quên lãng mất rồi. Xôi lạc ăn không ngon lắm. Đơn giản chỉ có gạo nếp cái trắng với hạt lạc để nguyên màng vỏ nâu. Khi cúng thì gắn thêm mấy cánh hoa hồng trên mặt. Nhưng nó là thể hiện mô hình vũ trụ đấy! Tính biểu tượng cho mô hình vũ trụ của đĩa xôi lạc giải thích những tri thức vũ trụ mà khoa học hiện nay còn đang lúng túng. Anh chị em nghiên cứu phong thủy Lạc Việt cần lưu ý tính minh triết Việt trong những món ăn truyền thống Việt. Chỉ cần suy nghiệm từ đĩa xôi lạc, anh chị em cũng sẽ thấy rằng: Làm gì có Hạt của Chúa mà tìm.3 likes
-
Tám Chuyện...
mitake and one other liked a post in a topic by Thiên Đồng
Tám chuyện... Thời kinh tế chưa mở cửa, khoản chừng thập niên 90 trở về trước người rất nể sợ và né tránh đến kinh hãi hai số 7 và 8. Thời đó không có một công ty nào, cơ sở nào, hàng quán nào...thấy dám dùng biển hiệu có số 7 hay số 8, và nhất là số 8. Người ta kiêng số 8 như là phương tây kiêng số 13 hay ngày nguyệt kỵ "mồng năm mười bốn hăm ba"! Bởi số 7 là cây cuốc và số 8 là cái còng, còng số 8! Cả hai số đều biểu hiện cho hình ảnh...tù tội. Đố ai thấy được bảng hiệu 888 hay 8888 hay 777 như bay giờ! Ấy vậy mà khi làng gió kinh tế thổi mạnh vào qua cánh cổng mở toang thì bổng nhiên số 8 trở nên đẹp đẽ, may mắn làm sao! Chỉ tội số 7 còn kẹt lại, bị lọt sổ, bởi người ta theo "phong thủy" tàu nói rằng 7 là thất, thất là thất lạc, cũng như thất tình...nghĩa là mất (!) nên không dùng. Tàu Đài Loan hay Tàu lục địa đều không dùng vì số xấu nên Ta cũng nhất quán không dùng và chịu chấp nhận 7 là "thất" = "mất" mà dễ dàng bỏ qua hình ảnh 7 là cây cuốc Made in Việt Nam trước đó...vì nó...vô lý...không có "cơ sở pha học"! May cho con số 8, được số phận lên hàng Vơ - đét, là con số may mắn nhất theo phong thủy Tàu, bởi 8 là âm "bát" theo Tàu đồng âm Phát. Vậy là hình ảnh cái còng số 8 được "giải phóng", không còn ai sợ tra tay vào còng nữa! Bát là Phát!! Ô hô!! Vậy nên số xe, số điện thoại, số nhà, bảng giá, số...cái gì có số thì phải có Bát = Phát mới là số đẹp! cho nên số điện thoại hay số xe cứ 88 hay 8888 hay 8888888 càng tốt! máy cửa hàng bán vật khí phong thủy thì cũng để giá theo "phong thủy" vd 168 (nhất lộc phát), 688 (lộc song phát), 689 (lộc phát cữu)... hầm bà lằng ba cái nhì nhằng! Nghĩ cũng lạ! 8 là "bát", người cứ nghĩ đồng âm phát, nhưng chẳng ai chịu nghĩ "bát" cũng đồng âm với "bác" trong "bác bỏ", "bác nháo", nghĩa là không nên, cũng chẳng được và bác nháo hầm bà lằn! Mà dân thường dùng từ bình dân dùng từ "bà tám" để chỉ ai đó nói nhiều hay nhiều chuyện, tàu lau. Vậy mà với số 8 cho bảng hiệu công ty thì không ai dám nói là "công ty tám"! Hay cho số xe thì cũng không gọi là "xe tám", cho điện thoại thì không ai dám phạm húy gọi là "điện thoại tám"! Thiệt là "tám"! Nói ra thì người ta cho rằng nói gỡ, nếu số 8 đọc đúng Made in Việt Nam là "Tám" thì nó dễ trùng với âm "dám" trong "dám làm", và cũng trùng với âm "khám" nghĩa là phòng giam trong trại giam hay là hình ảnh cả trại giam như Khám Chí Hòa. Chết dữ! Theo Ta thì 8 là "dám", là "khám", nghĩa là liều lĩnh để kết cuộc vào khám, tức vào tù! Ôi trời ôi, thế thì phải theo Tàu thôi, phải sính ngoại thôi! Ngoại lúc nào cũng đúng cũng hay hơn nội! (sic!) Nếu thế thì chọn thử một "ngoại" nào xa xa hơn chút để thử tham khảo xem sao?! Tiếng Tây Francais, số 8 là Huit đọc là "uýt", nghe đồng âm quýt (quýt xéo!), cút (cút xéo!), huýt (huýt gió), huyết (máu me!). Ây chà chà! Theo ngoại Tây phăng xè thì còn ghê hơn! Thôi, theo ngoại Ăng le thử xem? Tám là Eight, đọc như là "ây", giống như ngạc nhiên thốt ra "ây!", hay có ý chưa đồng ý "ậy!". Cũng không được. Thử thêm tiếng của nước bè bạn là Cambochia xem sao? số 8 đọc là "b'ram bay", phân âm ra là bờ ram bay hay bờ ram bày, nghe như ram bày. Nghe như "làm bậy"! Thế thì chết dữ! Bạn cũng không chơi được! Vây đó, thiên hạ cứ nhào theo cái gọi là "chọn số theo phong thủy" cho nên mới có chuyện điện thoại số đẹp giá hàng tỷ. Thiệt là khỉ! Vài dòng lạm bàn, không dám gọi là mê tín vì người ta tin 8, bát là phát theo 'cơ sở pha học Tàu" (Đính chính: Tàu lau mía lau!) Thiên Đồng2 likes -
NĂM TỚI LÀ 1 NĂM ,cháu sẽ gặp nhiều khó khăn và kém mai mắn ,ngoài ra còn có thể bị bệnh tật hay tai nạn ... nói chung cháu phải nhờ đến cha hay những người bạn của bố mà giúp cháu trong việc làm , mặc dù có việc nhưng sẽ không phù hợp với nghề của cháu hay công việc cháu không thích ,nhưng vẫn có còn hơn không ,nên ẫn nhẩn cho qua hết năm xui tháng rũi ,vọng động thì càng thêm xấu ,còn không ở nhà nấu cơm cho chồng ... qua năm Thìn thời vận của cháu tươi sáng trỏ lại liên tiếp 2 năm sau đó năm thứ 3 sẽ có lần thay đổi việc làm lần nữa .2 likes
-
Viếng Chùa Bối Khê
thanhdc and one other liked a post in a topic by Thiên Sứ
CHÙA NÔM LINH THÔNG CỔ TỰ Tiếp theo Chúng tôi đến chợ chùa Nôm thì đã 12g. Thày trò đói meo. Nhưng cổng chùa lại ở phía bên kia chợ. Lại lên xe vòng qua chợ để đến cổng Chùa. Nhịn thêm vài phút. Chợ chiều bên chùa Nôm Chợ vắng ngoe, thày trò tìm một hàng nước hy vọng mua được cái gì đó để phục hồi sinh lực, đủ minh mẫn để tham quan chùa. Bà hàng nước chẳng có thức ăn gì để bán, ngoài bán nước. Nhưng lòng hiếu khách của bà cùng khiến bà ta chay vào chợ mua giùm chúng tôi cái gì đó để lót dạ. Trong khi chờ đợi bánh mỳ, xôi chả, bánh chưng rán...vv...thì chụp một kiểu kỹ nghệ đã. Từ phải sang trái: Thích Đủ Thứ, Đoivui chồng, Thanhdc, phía trước mặt các bạn là Mộc Miên, "Kẻ chuyên gây xáo trộn" và Tuấn Dương. Chợ đã vãn. Bởi vậy, những ước mơ đơn giản cho một bữa trưa dưới mức bình dân , như giò chả, bánh mỳ cũng trở thành hoang tưởng. Chí có một bà bán bánh bột còn ế nhận lời mời của bà bán nước đến bán cho chúng tôi những gì còn lại mà người đi chợ sớm đã chê. Phải chi chúng tôi mua được những chiếc bánh Tây kẹp bate thì quả là hạnh phúc cho cái dạ dày, nhưng chắc chắn sẽ thiếu hụt tính trí tuệ nếu không có dịp thưởng thức những chiếc bánh làm bằng bột đậu của bà bán bánh sáng ế ở chợ quê này. Những chiếc bánh bột đậu và bánh khoai ngon tuyệt. Có thể một phần do chúng tôi đói. Nhưng khi ngồi nhai trệu trạo những chiếc bánh bột đậu này tôi mới nghiệm ra rằng: Tổ tiên của người Việt phải có một trí thức về Ẩm thực tuyệt vời mới có thể làm ra sự ngon miệng từ những chất liệu thực phẩm đơn giản và rẻ tiền như thế này. Trong một giai thoại về thi sĩ Tản Đà có nói việc ông được mấy tay nhà giàu mời đi cao lâu. Ông không đi mà ở nhà ăn rau muống luộc chấm nước mắm chanh ớt với mấy quả cà pháo. Ông tự cho rằng không thể ngồi ăn với một tụi không biết thưởng thức cái ngon là gì khi ăn uống. Ông quan niệm ăn phải là cả một nghệ thuật. Ăn ngon không nhất thiết là sơn hào hải vị, mà là chế biến như thế nào. Nghe nói ông để lại cho đời cuốn "Tản Đà Ẩm thực" nổi tiếng. Sau này cụ Nguyễn Tuân với nghệ thuật ăn Phở. Rồi cuối cùng là những bài viết đỉnh cao của giáo sư Trần Văn Khê với những bài phân tích sự tinh tế của ẩm thực Việt và tính minh triết của nó trong việc cân bằng Âm Dương và sự hài hòa của ngũ vị. Cá nhân tôi cũng đi vài nước tiêu biểu trên thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Malaysia. Cũng thưởng thức các món ăn tuyệt kỹ của họ. Nhất là ở Hoa Kỳ. Kể ra lạ miệng thì cũng thấy ngon nhất thời. Nhưng cuối cùng vẫn cứ phải thừa nhật Ẩm thực Việt quả là tuyệt hảo. Ở Hoa Kỳ - nơi thịt cá ê hề với đồ ăn của cả thế giới - vậy mà tôi có thể lay lứt được hai tháng. Nhưng ở Trung Quốc - mới khoảng 10 ngày - tôi nghĩ chậm về một tuần nữa thôi chắc người tôi sẽ khô quắt vì thiếu rau. Sang Malaysia thì thức ăn cũng gần giống với Việt Nam, nhưng không thể ngon bằng. Tôi chạnh nhớ đến chiếc bánh chưng bánh dày và không khỏi tự hào là dân tộc Việt chính là dân tộc đầu tiên và duy nhất trên thế giới sử dụng thực phẩm thành một biểu tượng văn hóa với nội dung minh triết sâu sắc từ hơn 3500 năm cách ngày nay. Chỉ có những thứ tư duy loại "Ở trần đóng khố" với nền tảng tri thức thời "liên minh bộ lạc" mới không đủ tầm nhận thấy sự minh triết đầy nhân bản trong những giá trị ẩm thực Việt. Và chỉ cần điều đó thôi, cũng đủ thấy chất văn hiến Việt thực sự huyền vĩ. Thày trò chúng tôi mua hết tất cả các loại bánh mà bà bán bánh chợ quê ế để lại. Tất cả thúng bánh của bà cho hàng chục thày trò chúng tôi no nê lại cả quýt ăn tráng miệng nữa không quá 50 ngàn. Nó không đắt tiền như bát phở đại gia gần cả triệu một bát ở Hanoi. Nhưng tôi nghĩ họ vào đấy ăn cho biết và để thể hiện đẳng cấp của những kẻ có tiền hơn thiên hạ. Còn bản chất của nghệ thuật ẩm thực lại không nằm ở nhà hàng sang trọng với những món ăn đắt tiền, mà chính là ở nghệ thuật chế biến những thực phẩm đơn giản thành món ăn ngon miệng. Đấy mới là tư duy bậc thầy của nghệ thuật ẩm thực.2 likes -
TẢN MẠN VỀ TỲ HƯU Trong phong thủy có một vật phẩm được tôn vinh là đệ nhất tài thần. Đó là con tỳ hưu. Nó được giới thiệu là một con vật chỉ có ăn và không hề đào thải, nó được coi là hình tượng của sự tích lũy và phát triển tài lộc vì chỉ có vào không có ra. Người ta đồn rằng chính Hòa Thân, một vị đại thần bậc nhất đời nhà Thanh có một con tỳ hưu bằng bạch ngọc rất lớn. Lớn đến nỗi ông ta phải xây cả một ngôi nhà để chứa con tỳ hưu. Nhưng nó được ông ta giấu rất kỹ, chỉ đến khi nhà ông bị khám, mọi người mới biết đến con tỳ hưu này. Bởi vậy, người ta đồn rằng sở dĩ ông ta giàu có đến bậc "Phú gia địch quốc" chính nhờ con tỳ hưu bằng bạch ngọc đồ sộ đó. Huyền thoại từ xa xưa đã nói đến con tỳ hưu. Theo truyền thuyết Tỳ Hưu là đứa con thứ chín của Long Vương, thức ăn của nó là kim ngân châu báu, vì thế toàn thân nó toát lên bảo khí một cách tự nhiên. Đem Tỳ Hưu ra so sánh với các con vật cát tường khác như Cóc vàng thì Tỳ Hưu luôn đứng đầu, vì thế nó rất được Ngọc Hoàng ưa chuộng. Nhưng ăn nhiều thì nặng bụng, cho nên có một lần vì không nhịn được nó đã đi bậy trên Thiên Đình khiến Ngọc Hoàng Đại Đế rất tức giận và cho một tát vào mông khiến cho hậu môn bị bịt kín luôn, từ đó kim ngân châu báu chỉ có thể vào mà không thể ra. Sau khi chuyện đó được truyền đi, Tỳ Hưu được xem như con vật chiêu tài tiến bảo cát tường. Bởi vậy, tỳ hưu bán đầy ở các cửa hàng phong thủy, người giàu thì mua con to giá đến vài trăm triệu, người làng nhàng thì cũng vài triệu một con, người có chút dư dả cũng mua loại nhỏ vài trăm một cặp. Trong lý học Đông phương thì ở trong vũ trụ này mọi sự vận động đều tuần hoàn theo quy luật tạo hóa. Sinh sinh diệt diệt chẳng có cái gì là sự vĩnh cửu. Có nhập thì phải có xuất đó là lẽ tự nhiên. Chẳng có cái gì chỉ có nạp mà không có thải. Những căn nhà, hoặc căn phòng bế khí là một thí dụ cho những hậu quả tai hại của những con người cư ngụ trong đó. Đó là hậu quả của sự có nạp mà không có thải. Cứ cho rằng con tỳ hưu mà hình tượng của nó chỉ nap khí và tụ lại trong hình tượng đó, không có thải ra theo nguyên tắc "hình nào khí đó". Và nếu đúng như vậy thì quả là sự nguy hại cho những ai sử dụng nó. Bởi vậy, tôi chẳng bao giờ khuyên thân chủ tôi mua tỳ hưu. Mua nó về, lúc đầu thì có vẻ như phát tài , phát lộc thật, Nhưng đến khi khí bế thì tài lộc không thể vào được nữa. Kinh doanh ngày càng lụn bại. Nếu đã lỡ mua rồi , tôi thường khuyên thân chủ của tôi tạo ra một cái hậu môn - cũng chỉ là hình tượng - phía dưới đuôi để thông khí.1 like
-
Phát hiện rắn 5 đầu ở Ấn Độ Một con rắn có tới 5 đầu vừa được phát hiện ở gần ngôi đền Kukke Subramanya, làng Subramanya, thuộc Karnataka (Ấn Độ). Ngôi đền nơi phát hiện ra con rắn kỳ dị này là một địa điểm hành hương nổi tiếng ở Ấn Độ. Ngôi đền thuộc làng Subramanya, bang Karnataka (Ấn Độ), cách Mangalore khoảng 105 km. Theo Bưu Điện Việt Nam1 like
-
Chữ Việt cổ - chữ của nền văn minh rực rỡ? 15/04/2011 06:00 (VTC News) - Thứ chữ Việt cổ mà ông Xuyền giải mã, thực sự là một thứ chữ của một nền văn minh rực rỡ, loại chữ của một dân tộc mà trí tuệ đã đạt đến một đỉnh cao nhất định. Tin liên quan » Bí ẩn chữ viết thời Hùng Vương (kỳ 3) » Sự thật ngôi miếu thờ thầy trò thời Hùng Vương (kỳ 2) » Người 50 năm giải mã chữ của tổ tiên người Việt (kỳ 1) Tôi phải công nhận rằng, ông giáo già Đỗ Văn Xuyền là người quá yêu dân tộc, ông yêu lịch sử đất nước với một kiểu cách có thể nói là… điên rồ. Mấy chục năm trời công sức và không biết bao nhiêu tiền của, ông đã đổ cả vào những chuyến đi, chỉ với khát vọng chứng minh tổ tiên chúng ta từng có chữ viết. Có những lúc, không tìm đâu ra tiền để đi, ông đã cầm cố cả sổ lương hưu của mình. Để có tiền đi thực tế, tìm chữ cổ, đã nhiều lần ông Xuyền phải cắm sổ hưu của mình. Vậy nên, chẳng có gì lạ, khi có lần, đọc tài liệu của một nhà nghiên cứu nói rằng, thời kỳ Vua Hùng, người Việt chẳng qua là một bộ lạc ăn hang ở lỗ, ông đã giận đến rơi nước mắt. Ông Xuyền tin rằng, một bộ lạc sống trong hang, cởi trần, đóng khố, đàn ông đi săn bắn, đàn bà hái lượm, không thể làm ra được những chiếc trống đồng tinh xảo đến độ con người ngày nay không giải thích nổi. Đó phải là sản phẩm của một nền văn minh rực rỡ, có chữ viết và có một nền tảng khoa học tương đối vững chắc. Quá trình tìm hiểu lịch sử tổ tiên, ông Xuyền nhận thấy rằng, thời kỳ Hùng Vương là thời kỳ phát triển rực rỡ, đỉnh cao của người Việt cổ. Trước đó rất xa là nền văn hóa Hòa Bình, nền văn hóa mà học giả Colani (người Pháp) đã phát hiện, tuyên bố là “cái nôi của văn minh nhân loại”. Nền văn hóa này xuất hiện trước Lưỡng Hà, Trung Quốc, Ấn Độ tới cả ngàn năm! Bảng so sánh chữ Việt cổ với một số chữ của các dân tộc khác. Qua quá trình thu thập, nghiên cứu chữ cổ của người Việt, ông Xuyền nhận thấy, từ thời kỳ xa xưa, cho đến khi người Hán sang xâm lược, người Việt sử dụng nhiều loại chữ, các loại chữ liên tục phát triển, từ hình vẽ sơ khai, đến tượng hình đơn giản, tượng hình phức tạp và cuối cùng là một loại chữ Việt cổ tượng thanh. Sau khi sàng lọc, ông Xuyền tập trung vào loại chữ Việt cổ tượng thanh. Theo ông, đây là loại chữ cuối cùng của người Việt cổ. Mặc dù Sĩ Nhiếp ra sức tiêu diệt loại chữ này, song nó vẫn âm ỉ lưu giữ trong dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Hồi nghe tin tỉnh Sơn La tìm được hàng ngàn cuốn sách cổ có ký tự lạ, ông đã tìm lên và ăn dầm ở dề tại Sơn La để tìm hiểu. Mấy nhà nghiên cứu ở Trung tâm Văn hóa người cao tuổi Việt Nam kể rằng, ông Xuyền đã khóc rất to khi thông báo với các nhà nghiên cứu ở đây rằng, những tài liệu tìm được ở Sơn La là một kho chữ Việt cổ. Người dân vùng dân tộc thiểu số vẫn còn lưu giữ nhiều sách cổ. Trong những cuốn sách cổ này vẫn còn hình bóng chữ Việt thời Hùng Vương. Ông Xuyền đã “nhặt” được rất nhiều ký tự rải rác trong những cuốn sách cổ này, mà ông tin chắc đó là chữ cổ của người Việt. Những chữ là này nhìn qua tưởng chữ tượng hình, nhưng thực tế, lại là chữ tượng thanh. Nhiều ký tự trong các cuốn sách dùng để ghi âm tiếng nói của người Việt cổ. Nhiều dân tộc vùng Tây Bắc đã sử dụng, lưu giữ, bảo tồn loại chữ này suốt hàng ngàn năm Bắc thuộc và kéo dài đến khi xuất hiện chữ quốc ngữ, thậm chí đến nay vẫn sử dụng. Nghiên cứu, tổng hợp các con chữ được ông Xuyền cho là sử dụng ở thời kỳ Hùng Vương, ông thấy rằng, bộ chữ này không có dấu, gồm 47 chữ cái. Bộ chữ thỏa mãn được 3 tiêu chuẩn kiểm tra ký tự của một dân tộc, được các nhà khoa học quốc tế đề ra. Thứ nhất, bộ chữ ghi lại được đầy đủ tiếng nói của dân tộc. Thứ hai, những đặc điểm của ngôn ngữ dân tộc thể hiện qua các đặc điểm của ký tự đó. Thứ ba, giải quyết được các "nghi án" về ngôn ngữ, ký tự của dân tộc đó trong quá khứ. Một số nguyên âm chữ Việt cổ! Có một thực tế, loại ký tự đó chỉ ghi âm được một phần nhỏ ngôn ngữ người Việt hiện đang sử dụng. Nó không ghi được âm vực, vì không có dấu (sắc, hỏi, huyền, ngã…). Nếu loại ngôn ngữ tượng thanh này mà không “ghi âm” được âm thanh, thì sẽ không được thừa nhận hoặc việc giải mã thất bại. Để chứng minh được khả năng “ghi âm” của những ký tự này, ông Xuyền phải đi khắp Việt Nam để thực hiện các cuộc ghi âm, phỏng vấn. Ngay khi nghe tin trong Tây Ninh có tộc người Tà Mun từ Tây Nguyên chuyển về, họ tự nhận là dân tộc Việt, ông đã vào Tây Ninh tìm hiểu. Ông Xuyền tin rằng, tộc người này đúng là người Việt cổ, vì họ nói bằng thứ tiếng Việt cổ hoàn toàn không có dấu. Ông Xuyền viết hai câu thơ bằng chữ Việt cổ. Rồi ông vào Quảng Bình, tìm đến dân tộc Chứt. Ông thấy dân tộc này nhuộm răng đen, xăm trán. Họ ăn thịt gà nướng, canh cua đồng nấu măng, phụ nữ đẻ “nằm bếp” như người Kinh thời xưa. Họ tự xưng là người Alak (người Lạc) và tiếng của họ hoàn toàn không có dấu. A cho (chó), A ka (cá), kuan gôi (Con gái), Mơ (mẹ)… Ông Xuyền sử dụng các ký tự Việt cổ có thể ghi lại được toàn bộ ngôn ngữ của dân tộc này. Theo một tài liệu của Trung Quốc, thì người gốc Ngô Việt ở Thượng Hải hiện cũng chỉ nói có hai thanh là thanh cao và thanh trầm, tương đối giống với ngôn ngữ người Việt cổ xưa. Chẳng nói đâu xa, ngay vùng Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất của Hà Nội, người dân vẫn nói không có dấu. Ông Xuyền đã tìm đến nhiều ngôi làng cổ ở Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình… và phát hiện tại những ngôi làng cổ, ít giao lưu với bên ngoài, người dân vẫn nói bằng thứ ngôn ngữ rất nhẹ, không có thanh. Ông Xuyền cũng đọc được nhiều tài liệu của các nhà ngôn ngữ nước ngoài, nhận xét rằng, thế kỷ 16,17, người Việt Nam nói cứ líu ríu như tiếng chim, chẳng có thanh sắc gì. Hàng vạn cổ vật tinh xảo thời Hùng Vương được tìm thấy. Từ những phát hiện này, thầy giáo già Đỗ Văn Xuyền tin rằng, ngôn ngữ của người Việt thời Hùng Vương không có thanh, như vậy, phù hợp với các ký tự, chữ viết không có thanh (không có dấu) của người Việt cổ. Theo ông Xuyền, chữ tượng thanh là chữ của thời hiện đại, của văn minh, của trí tuệ và nó vượt xa thứ ngôn ngữ tượng hình của Trung Quốc. Theo quan điểm của ông, thứ chữ tượng hình của Trung Quốc là loại chữ lạc hậu, cổ hủ nhất thế giới. Bởi vì, người học phải mất mười năm dùi mài kinh sử, mới nhớ được một lượng chữ nhất định và tất nhiên học cả đời cũng không nhớ hết được mặt chữ. Trong khi đó, với loại chữ tượng thanh của người Việt cổ thời Hùng Vương, chỉ cần chú tâm học 7 đến 10 ngày là có thể viết thành thạo, ghi lại được ngôn ngữ nói. Một ông thầy cúng đang dạy chữ Dao cổ ở Bảo Thắng, Lào Cai. Theo ông Xuyền, chữ Việt cổ không ghi âm được phần lớn ngôn ngữ thời hiện tại, vì trong hàng ngàn năm bị triệt hạ, thứ chữ này phải tồn tại một cách lén lút trong các tộc người Việt gốc sống ở vùng sâu, vùng xa. Do không được sử dụng rộng rãi, không được cải tiến cho phù hợp với sự phát triển của ngôn ngữ nói chung, đặc biệt sự phát triển ngôn ngữ ở các vùng đô thị rất mạnh mẽ, do giao lưu văn hóa với bên ngoài, nên thứ chữ này đã trở nên lạc hậu, không sử dụng được nữa. Bất cứ thứ chữ nào cũng vậy, đều được cải tiến liên tục cho phù hợp với ngôn ngữ, cuộc sống thay đổi từng ngày, từng giờ. Một thứ chữ nằm im cả ngàn năm, tự dưng lôi ra, ghi âm tiếng nói hiện tại, tất nhiên là khập khiễng. Tuy nhiên, ông Xuyền khẳng định rằng, nếu đặt thứ chữ này vào ngôn ngữ thời xưa, hoặc ở các vùng miền mà người dân vẫn nói giọng cổ, không có dấu, thì nó sẽ phát huy tác dụng một cách gần như tuyệt đối. Thứ chữ Việt cổ mà ông Xuyền giải mã, thực sự là một thứ chữ của một nền văn minh rực rỡ, loại chữ của một dân tộc mà trí tuệ đã đạt đến một đỉnh cao nhất định. Đó là trí tuệ của một thời đại có hàng ngàn năm độc lập, xây dựng và phát triển – thời đại các Vua Hùng. Còn tiếp… Phạm Ngọc Dương1 like
-
Trạch cát xuân Nhâm Thìn Tất niên, xuất hành, khai trương, động thổ. Trung tâm nghiên cứu Lý Học Đông Phương Tiễn năm cũ đi đón xuân mới đến, người Việt ta, theo phong tục Đông phương cổ truyền, có tục ăn Tất Niên, xuất hành, xông đất, chọn ngày khai trương và chọn ngày xây sửa nhà để cầu may mắn, tài lộc, tránh hung tìm cát. Ban biên tập diễn đàn Trung Tâm Nghiên Cứu Lý Học Đông Phương sưu tầm, tìm hiểu so sánh, đối chiếu đề xuất về các ngày gọi là tốt để quý vị bạn đọc tham khảo. Tất Niên: Đây là ngày kết thúc một năm làm việc vất vả, ngày nhìn lại những thành quả lao động của năm cũ. Ngày tốt theo Việt lịch: 28 . 12 năm Tân Mão, nhằm ngày thứ bảy 21. 01. 2012 Tây lịch. Đây là ngày Tư Mệnh Hoàng Đạo sẽ là một kết thúc tốt đẹp cho trăm nghiệp trăm nghề để chuẩn bị cho một năm mới vạn sự an lành. Giờ tốt nhất trong ngày: Giờ Tỵ. Từ 9g20 đến 11g20 Xuất Hành: Ngày tốt theo Việt lịch: mồng 09 tháng Giêng năm Nhâm Thìn, nhằm ngày: thứ ba 31.01. 2012 Tây lịch Đây là ngày Bảo Quang Hoàng Đạo là ngày tốt cho cầu quan, cầu tài, cầu lộc, thăng tiến và phát triển trong mọi sự. Giờ tốt trong ngày: Giờ Thìn, từ 7g20 đến 9g20 Giờ Ngọ, từ 11g20 đến 13g20 Giờ Thân, từ 15g20 đến 17g20 Giờ Dậu, từ 17g20 đến 19g20 Hướng Xuất Hành: Hướng tốt xuất hành là hướng Tây chếch về Tây Nam Hướng được coi là tốt thì cũng kén người hùng chí và có bản lãnh. Hướng Tốt Để Động Thổ: Theo Huyền Không Lạc Việt, niên tinh 6 nhập trung, sao Ngũ Hoàng và Nhị Hắc giao lâm tại hai phương Nam Bắc, phương Đông Nam gặp Thái Tuế, phương Tây Tây Bắc xung Thái Tuế, tam sát ở Đông Nam, Nam và Nam Tây Nam, do vậy phương động thổ an toàn nhất là hướng Tây chếch Tây Nam. Cụ thể là phương Dậu Canh. Ngày Tốt Khai Trương: Ngày tốt theo Việt lịch: Mồng 09 tháng Giêng năm Nhâm Thìn, nhằm ngày: thư ba 31.01. 2012 Tây lịch Đây là ngày Bảo Quang Hoàng Đạo là ngày tốt cho cầu quan, cầu tài, cầu lộc, thăng tiến và phát triển trong mọi sự. Giờ tốt trong ngày: Giờ Thìn, từ 7g20 đến 9g20 Giờ Ngọ, từ 11g20 đến 13g20 Giờ Thân, từ 15g20 đến 17g20 Giờ Dậu, từ 17g20 đến 19g20 Hoặc ngày 16 tháng Giêng năm Nhâm thìn, nhằm ngày thứ ba 07.02.2012. Đây là ngày Tư Mệnh Hoàng Đạo là ngày phúc đức tôt cho những người bền chí, cầu tiến. Giờ tốt trong ngày: Giờ Tỵ, từ 9g20 đến 11g20 Giờ Mùi, từ 13g20 đến 15g20 Giờ Dậu, từ 17g20 đến 19g20 Tuổi Tốt Để Xông Đất và Mở Hàng Khai Trương: Chọn tuổi: Đinh Tỵ, Đinh Dậu, Mậu Dần. Tân Dậu, Nhâm Ngọ, Giáp Dần, Kỷ tỵ Các tuổi mang chữ Canh cũng tốt nhưng tốt hơn nếu gia chủ đã có gia đình, là: Canh Dần, Canh Ngọ, Những tuổi như trên được mời mua mở hàng khai trương đầu năm,động thổ xây sửa nhà, dự lễ về nhà mới, đi đón cô dâu về nhà chồng, tiễn đưa người thân đi làm ăn xa, đón em bé từ bảo sanh viện về nhà, dự lễ cúng đầy tháng, dự lễ cúng thôi nôi cho em bé, dự lễ cúng đáo tuế, cúng thất tuần cho gia chủ sẽ được cát tường đại lợi. Nhưng hãy chọn người tử tế đàng hoàng, nhân cách đầy đủ, trí tuệ thông minh, hiền hậu nhân từ. Phúc lộc đầy đủ. Lưu ý là họ phải không trong thời gian thọ tang. Nam nữ đều tốt. Người được mời xông đất, khai trương đâù năm kiêng mặc áo trắng hoặc đen. Áo mặc tông màu xanh lá cây là thuận nhất với năm tới. Năm nay có lẽ là năm mà lý học Đông phương và các nhà khoa học dễ nhất trí về một nền kinh tế toàn cầu còn khó khăn hơn.. Cầu chúc quý vị một năm mới LỘC LỢI THÔNG TỨ HẢI – TÀI NGUYÊN ĐẠT TAM GIANG1 like
-
1 like
-
THIÊN NHIÊN VÀ TÌNH YÊU CUỘC SỐNG. Ảnh Mocmien1 like
-
Cảm ơn Libra.Tôi viết sách mục đích chính là để chứng minh Việt sử 5000 năm văn hiến. Bởi vậy tôi sẵn sàng đưa biếu không trên trang chủ và mọi người thoải mái chép về. Nếu các bạn chép về mà còn đóng thành quyển, phô tô tặng người khác nữa thì thật là điều đáng mừng cho tôi. Tôi hứa không giữ bản quyền phát hành. Các Nxb muốn in thì in, dịch ra tiếng nước ngoài thoải mái. Thậm chí không cần ghi tên tôi là tác giả . Miễn mục đích cuối cùng là mọi người hiểu rằng: Việt sử 5000 năm văn hiến một thời huy hoàng ở miến nam sông Dương tử và nền văn hiến này - mà dân tộc Việt Nam là hậu duệ - đang lưu giữ những bí ẩn lớn nhất của vũ trụ..1 like
-
PT An mua được sách ko? Nếu chưa có thì đến TT tôi tặng vài cuốn sách ế đến mức để lâu những cái bìa dính vào nhau và bóc ra sẽ rách mặt bìa. Nhưng ngay bây giờ thì PT An có thể nói đúng.1 like
-
VIẾNG CHÙA BỐI KHÊ Thiên Sứ Một số bài viết trên các báo mạng miêu tả về chùa Bối Khê như sau: =============================== T rong một dịp đi thực tế làm phong thủy, Mộc Miên một thành viên của diễn đàn và đang học lớp Phong Thủy Lạc Việt nâng cao giới thiệu với thày trò về chùa Bối Khê. Mộc Miên giới thiệu đây là một ngôi chùa cổ có rất nhiều hình tượng độc đáo. Cứ nói đến "cổ" là tôi mê ngay. Thế là thày trò quyết định đi thăm chùa. Chùa còn một tên nữa là Đại Bi ở thôn Bối Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thuộc Hà Tây chỉ cách Hanoi cũ khoảng 20 km. Thày trò hẹn nhau đúng Chủ Nhật kéo nhau đi, chen chúc trong một cái xe hơi bốn chỗ của tay lái lụa Mộc Miên. Cổng Chùa Bối Khê. Đây chỉ là ngôi chùa của làng Bối Khê, nhưng rất đẹp vì những cấu trúc cổ kính của nó từ tổng thể đến chi tiết. Còn tiếp1 like
-
Cô Winbej thân mến.Trước hết cô hãy nói với chồng cô rằng: Phong thủy là một phương pháp khoa học theo đúng nghĩa đen của từ này. Trung Tâm nghiên cứu Lý học Đông phương đã tổ chức một cuộc hội thảo với chủ đế: "Phong thủy là khoa học" trước gần 400 đại biểu, gồm những nhà khoa học hàng đầu có tên tuổi trong nhiều lĩnh vực. Sau đó là những trao đổi giữa chúng tôi và những nhà khoa học trong và ngoài nước quan tâm. Tất nhiên, chỉ có Phong Thủy Lạc Việt mới đáp ứng được tiêu chí khoa học cho một phương pháp được coi là khoa học. Còn phong thủy theo cổ thư chỉ là những mảnh vụn chắp và còn sót lại nên không đáp ứng được tiêu chí khoa học cho một lý thuyết hoặc một phương pháp được coi là khoa học. Nhưng vì nó là hệ quả còn lại của một phương pháp khoa học, nên nó vẫn có tính hiệu quả và tính hiệu quả đó đã chứng nghiệm hàng ngàn năm nay. Nếu bảo Phong thủy là mê tín thì nó mê tín ở điểm nào? * Không giải thích được là mê tín chẳng? Nếu thế thì hỏi chồng cô có giải thích được bổ đề toán học của ông Ngô Bảo Châu không? Tôi chắc là không? Vậy bổ đề toán học của ông NBC có mê tín không? Chắc là không! * Nếu bảo khoa học chưa công nhận thì hội thảo trước những nhà khoa học hàng đầu của chúng tôi là bằng chứng sự công khai trước giới khoa học * Nếu bảo Phong Thủy mơ hồ vì chưa chứng minh được bản chất tương tác của những phương pháp ứng dụng trong phong thủy. Thí dụ như cái bể cá đặt ở trong nhà theo phong thủy chưa chứng minh được vì sao nó lại mang lại tương tác tốt cho chủ nhà. Điều đó đúng. Nhưng chưa chứng minh được một cách trực quan bằng những dụng cụ đo đạc thôi. Nhưng nó có tính hợp lý trong hệ thống phương pháp luận để giải thích hiện tượng. Có thể nói rằng: Nếu kiến trúc và xây dựng mang yếu tố kỹ mỹ thuật cho căn nhà thì phong thủy chính là phản ánh quy luật tương tác của môi trường và chính cấu trúc của căn nhà đó với con người.. Nhưng tôi nhắc lại rằng: Chỉ có Phong Thủy Lạc Việt mới đáp ứng được tất cả những tiêu chí khoa học cho một phương pháp được coi là khoa học. Nếu như chồng cô và bà mẹ vẫn không tin thì tùy. Tôi nghĩ nếu cả thế giới này quan niệm trở lại trái Đất vuông cũng chẳng ảnh hưởng gì cả.1 like
-
Uhm, tôi tính nhầm rồi, thấy năm sinh 1980 nên nghĩ là tuổi Thân, để lúc nào rảnh tôi xem lại. Đổi Thủy Hoa theo sách Việt không đổi các mạng khác, bạn có thể tham khảo ở đây : http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/bai-viet/21095-bang-tra-mang-theo-lac-thu-hoa-giap/1 like
-
1 like
-
Nhâm Thìn xung Nhâm Tuất, mạng Hỏa khắc mẹ mạng Kim (tính theo sách Việt), Quý Tỵ thì Tý và Tỵ tuyệt nhau, mạng con cũng khắc mẹ. 2 năm này ko được. Nên sinh con Ất Mùi 2015, Bính Thân 2016 hoặc Đinh Dậu 2017, xa hơn thì chọn Tân Sửu 2021. Các năm còn lại xấu, sinh con không hợp, nếu muốn sinh thì chỉ được sinh con gái. Năm tốt thì con trai tốt hơn con gái. Thân mến.1 like
-
Năm sau ra trường kiếm được việc để làm, số thấy hơi khó xuất ngoại. Số khó giàu có lớn được. Năm sau tình cảm vẫn còn chạy trên đường 1 chiều.1 like
-
Bé hơi khó nuôi và ốm yếu vì mạng Thủy (theo sách Việt) sinh xuất cho mẹ và bị bố mạng Thổ khắc. Mậu phá Mậu nên từ năm 2008 công việc làm ăn của bố cũng gặp nhiều trục trặc, năm 2010 đến nay thì bố càng te tua. Muốn hóa giải thì nen sinh con năm Quý Tỵ 2013 là tốt nhất. Thân và Tỵ là Nhị Hợp, Mậu hợp Quý trong hành Thổ, mọi việc sẽ ổn định hơn, con 2013 mạng Hỏa (sách Việt) sẽ hóa giải xung mạng cha Thổ khắc mẹ Mộc. Thân mến.1 like
-
Tháng không quan trọng đâu, vả lại con năm này cũng có hợp tuổi đâu mà canh tháng!1 like
-
Nhâm Thìn thì sẽ thăng tiến công danh sự nghiệp, Quý Tỵ thì tiền bạc phát lên. Tùy bạn lựa chọn vậy! Tuổi con đầu mạng Thủy (theo sách Việt) sinh xuất cho 2 vợ chồng cùng mạng mộc nên ốm yếu là đúng rồi, đợi con lớn lên sẽ hết thôi. Thân mến.1 like
-
2 vợ chồng đều mạng Tuyền Trung Thủy, tính theo sách của người Việt, diễn đàn này không tư vấn theo sách TQ trên thị trường nhé. Cùng tuổi thì năm hợp sinh con trai, năm xung sinh con gái. Các năm hợp : 2014 Giáp Ngọ, 2015 Ất Mùi, 2018 Mậu Tuất và 2019 Kỷ Hợi. Thân mến.1 like
-
Chào em! Số điện thoại này của em thì là người năng động, nhiệt tình, được mọi người quý mến. Tình cảm tốt đẹp. Tài lộc cũng được khi dùng số này, tuy nhiên số điện thoại này thường hay gặp trục trặc về công việc. Và tuy quen biết nhiều, có nhiều người tìm hiểu nhưng khi ngỏ lời hoặc muốn cưới xin là xảy ra chuyện, lại đường ai nấy đi. Dường như những người đến với em chưa thật lòng. Trong công việc cũng gặp những điều trục trặc khó nói. Người sếp trực tiếp của em có vẻ rất quan tâm tới em. Anh em hay khắc khẩu. Em thường cảm thấy khó chịu, khó làm việc khi gặp ông sếp lớn của mình? Thân mến1 like
-
1 like
-
Năm tới cháu ra trường sợ khó kiếm việc làm ,cố gắng coi chừng ra trường trễ .Nếu ao ước được du học thì hy vọng ở năm 2014 /dù không đi được thì năm đó cũng sẽ có nhiều biến chuyễn trong công việc hay phải đi xa .1 like
-
Năm tới cháu sẽ tìm được việc làm ,nếu có sớm trong tháng 2-3 al thì công việc không bền đến tháng 8 cháu sẽ đổi 1 công việc khác ;về tình cảm sẽ vướng vào mối tình cảm với nhiều tai tiếng với người khác ,nhưng cuối cùng vẫn không đi tới đâu ; nên lập gia đình muộn hay đi xa lấy chồng nếu không phải chịu cảnh đõ vỡ nhiều lần .1 like
-
1 like
-
Năm tới khoảng 1/2 đầu năm công việc có chiều bấp bênh lo lắng hoang mang không biết mình có bị chuyễn hay mất việc không ,nhưng từ 1/2 năm về sau thì đâu vào đấy mọi việc ổn định ... có cơ họi lập gia đình trong năm tới ,nhưng có vài sự kiện nào đó xảy ra cận kề đòi hỏi phải cưới nhanh .1 like
-
CHÙA NÔM LINH THÔNG CỔ TỰ Đến hẹn lại lên, thày trò tụ tập kéo nhau đi. Dự định ban đầu là 8 giờ sáng Chủ Nhật. Nhưng "Kẻ chuyên gây xáo trộn" thì không thể đi được giờ này vì bận học tiếng Anh, nhưng lại thích đi. Thế là lại hẹn nhau lại 11g xuất phát từ Chùa Láng. CHÙA NÔM - THIÊN NHIÊN VỚI TÌNH YÊU CUỘC SỐNG. Ảnh Mộc Miên Người sung sướng nhất trong đoàn chính là "kẻ gây xáo trộn". Vừa được đi học, vừa được đi chơi.... Cùng đi chuyến này với chúng tôi có cả vợ chồng Đoivui. Thế là chúng tôi có hai xe. Vì vậy xe rộng rãi và rất thoải mái. Hôm đó đúng vào ngày Giáng Sinh. Trời nắng đẹp để chụp ảnh và se lạnh để mặc vét. Rét đậm, rét hại nó ở đâu chứ không ở đây! Đường vào chùa Nôm. Chúng tôi đến Châu Quỳ thì đón gia đình Thích Đủ Thứ ở đấy. Thích Đủ Thứ thuê riêng một cái taxi để đi và chẳng ké xe của chúng tôi. Nên sự rộng rãi thoải mái vẫn y như cũ. Quê anh ấy ở đây và hướng dẫn chúng tôi đi. Trên đường tìm đến chùa Nôm, chúng tôi lạc đường đến một ngôi chùa khác. Có thể nói rằng: Trên khắp các vùng quê ở đồng bằng Bắc Bộ, nơi đâu cũng có những ngôi cổ tự từ hàng trăm năm đến hàng ngàn năm tuổi. Mỗi một ngôi cổ tự đều ghi lại một dấu ấn riêng cho sự thăng trầm của Việt sử và ghi nhận những mảng khác nhau thuộc những gía trị của nền văn hiến Việt. Chúng tôi mong rằng sẽ có dịp đi hết các đình đền. Tôi tin rằng những giá trị huyền vĩ của nền văn minh Đông phương đang sừng sững thách đố trí thức của nền văn minh hiện đại, vẫn còn được lưu giữ trong những di sản văn hiến Việt.1 like
-
1 like
-
Con thứ 2 sinh ra sẽ hay đau bệnh, tốn tiền thuốc hơi nhiều, công việc của cha sẽ gặp 1 số xáo trộn, đặc biệt là năm 2013. Có lẽ nên sinh thêm để hóa giải, nên con năm 2014 Giáp Ngọ , cũng là con út luôn. Các năm sau đó cũng không có tuổi để sinh nhé. Thân mến.1 like
-
Thường chị thấy Âm - Dương ở Sửu - Mùi không đính kèm những sao mập mạp hay những sao phá bộ Âm Dương thì tướng tá như vậy, gầy, da ngâm, môi thâm, chân tay gân guốt.1 like
-
Quí vị và anh chị em thân mến. Để bảo đảm nội dung đầy đủ của các thông tin liên quan, tôi đã tìm được bài viết của tôi giải mã một bức vẽ liên quan trong các bài viết trên VTCnew từ 12-05-2006 trên web vietlyso, để quí vị và anh chị em quan tâm có thể tham khảo. Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của quí vị và anh chị em. ============================================== VIỆT DỊCH TRÊN BÃI ĐÁ CỔ SAPA Kính thưa quí vị quan tâm. Từ lâu tôi đã hân hạnh trình bày quan niệm về cội nguồn Kinh Dịch thuộc về một nền văn minh vĩ đại trong cổ sử nhân loại: Nền văn minh Lạc Việt – cội nguồn của dân tộc Việt hiện nay. Đã có một số người tìm cách chứng minh điều này với những phương pháp khác nhau. Trong bài này, tôi xin chứng tỏ thêm cho luận điểm đó, bằng một hiện tượng trên bãi đá cổ Sapa liên quan đến Dịch học mà website của chúng ta đang nghiên cứu. Đó là hình một quẻ Dịch trên bãi đá cổ SaPa kèm theo những hình tượng độc đáo lý giải sự khởi nguyên và tính tuần hoàn của vũ trụ. Trước khi trình bày hiện tượng trên; tôi cũng xin có đôi lời giới thiệu về bãi đá cổ SaPa. Sapa là một thị trấn sát biên giới Việt Trung phía Tây Bắc – Bắc Việt, cách tỉnh lỵ Lao Cai khoảng 100 km. Từ tình lỵ Lao Cai có thể đến đây bằng xe hơi trên một con đường ngoằn ngoèo băng qua những triền núi. Đây là một nơi nghỉ mát nổI tiếng từ thời thuộc Pháp. Ở đây còn toạ lạc một số những biệt thự sang trong với kiến trúc cổ của các chức sắc người Pháp ở Đông Dương. Cách thị trấn SaPa khoảng 40 – 50 km là bãi đá cổ Sapa nổi tiếng. Đây là một trong ba hoặc bốn bãi đá cổ có những ký tự bí ẩn còn lại trên thế giới. Bãi đá cổ này được phát hiện vào khoảng từ năm 1924 đến 1926 do các nhà khoa học Pháp. Các nhà khảo cổ cho rằng chúng được tạo nên từ khoảng hơn 2000 năm nay và thuộc di sản của ngườI Việt cổ (*). Hiện nay chúng chỉ còn lại 198 hòn. Một số khoảng từ 18 đến 20 hòn bị hư hại do khi làm một con đường đi xuyên qua bãi đá đến làng Pò Lùng Chải. Tất cả những phiến đá ở đây đều được khắc những hình vẽ và những ký tự bí ẩn. Đã có rất nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước cố gắng giải mã những ký tự này. Nhưng chưa có ai có được một sự lý giảI thoả đáng. Rất tiếc mặc dù t/g bài này đã tìm gặp trực tiếp người chỉ huy đội làm đường; nhưng anh không nhớ chính xác số hòn đá bị hư hạI (ít nhất là 18; nhiều không quá 20 hòn). Con số những hòn đá (hiện hữu và đã mất) không chính xác này xấp xỉ con số 216. Tức là xấp xỉ độ số hào Dương trong 64 quẻ Dịch. Rất tiếc đây chỉ là giả thuyết. Vì số lương những hòn đá đã mất không khảo chứng được. Nhưng trong số những hòn đá này; có một hòn liên quan đến điều mà tôi tường vớI anh em ở đây; có hình vẽ như sau: Hình trên này đã có nhiều nhà nghiên cứu giải mã khác nhau. Nhưng đáng chú ý là sự lý giải sau đây của nhà nghiên cứu Phạm Ngọc Liễn vì tác giả cho rằng: Toàn bộ bãi đá cổ Sa Pa là những kiến thức về Vũ trụ có liên quan đến Kinh Dịch. Tôi xin được trích đăng sau đây đoạn liên quan đến hình vẽ trên để quí vị tham khảo. […lược một đoạn nói về lịch sử thiên văn học Tây Phương…] [..lược một đoạn…] Qua đoạn trích dẫn ở trên tôi chỉ có mục đích giới thiệu về một hiện tượng giải mã những hình vẽ trên bãi đá cổ Sapa của các nhà nghiên cứu. Việc này đã có từ khi bãi đá cổ được phát hiện. Nhưng cho đến mãi gần đây mới có những ý kiến liên hệ những hình vẽ này với một học thuật cổ Đông phương là Kinh Dịch qua đoạn trích dẫn của nhà nghiên cứu Phạm Ngọc Liễn – đã tường vớI quí vị ở trên. Nhưng theo sở ngộ của tôi thì hình vẽ này còn chứng tỏ một nộI dung sâu sắc hơn nhiều sự kiến giải của ông PN Liễn. Với một cái nhìn khác, tôi xin được tường sở ngộ của mình; hy vọng có sự cống hiến với quí vị và anh em một ý tưởng về cội nguồn của Kinh Dịch và những giá trị đích thưc của nó. Lần lượt những ký hiệu được đánh số trên hình được giải mã theo thứ tự dưới đây: 1) Người đàn ông biểu tượng của tính thuần Dương ở giai đoạn khởI nguyên của vũ trụ. 2) Trong Kinh Dịch quái Càn thuộc Dương, ba vạch dài biểu tượng tính thuần Dương ko có giới hạn (vô lượng vô biên). Hay nói cách khác: Đây chính là tình trạng của Thái Cực. 3) Tính Động xuất hiện tạo vòng xoáy ngược chiều kim đồng hồ. Đây cũng là chiều vận động của các Thiên Hà hiện nay (trong đó bao gồm cả các sao và hành tinh). Chữ Vạn có chiều ngược chính là biểu tượng của tính động xuất hiện ở giai đoạn đầu của vũ trụ. 4) Hình vuông bên cạnh vòng xoáy cho biết khi tính động xuất hiện tức là sinh Âm; đối đãi vớI trạng thái tĩnh khởi nguyên (mẹ tròn con vuông). 5) Khi Âm xuất hiện thì sự vận động và phát triển tiến hoá trong vũ trụ bắt đầu. Điều này được hình tượng bằng một cái cây tiếp nốI từ sự vận động của vòng xoáy. 6) Vòng xoáy thuận chiều kim đồng hồ là biểu tượng cho thấy sự tương tác của vũ trụ theo chiều ngược vớI chiều vận động của các thiên thể. Chữ Vạn có chiều thuận chính là biểu tượng của chiều tương tác vũ trụ. Xin các bạn lưu ý là: Qua các di vật khảo cổ có niên đạI xấp xỉ 10.000 năm cho thấy chữ “Vạn” đã tồn tạI rất lâu trong văn minh nhân loại. 7) Sự chuyển hoá từ Dương sang Âm được biểu tượng bằng người đàn bà. 8) Khi Âm cực thịnh thì sinh Dương được biểu tượng bằng quái Càn trên đầu người đàn bà. 9) Hình này theo t/g PN Liễn là quẻ Sơn Địa Bác. Nhưng theo sở ngộ của tôi thì đây là quẻ Địa Lôi Phục, nếu lật 90 độ theo chiều ngược kim đồng hồ là chiều vận động cũa các thiên thể trong vũ trụ. Theo Kinh Dịch thì ý nghĩa của quẻ này là "Sự trở lại". Như vậy với hình tượng của quẻ Địa lôi Phục cho thấy vũ trụ vận động tới cực điểm sẽ là sự quay trở về. Hay nói một cách khác: Toàn bộ bức tranh này nói về nguyên lý của sự vận động vĩ mô từ khời nguyên cho đến kết thúc và có tính chu kỳ của vũ trụ. (Sự trùng khớp trong cách lý giải sự khởi nguyên vũ trụ trên bãi đá cổ Sapa đã chứng minh trong bài: "Định mệnh có thật hay không?") Nội dung bức tranh của người Lạc Việt trên bãi đá cổ Sapa đã chứng tỏ nguyên lý vũ trụ đã được phát hiện từ lâu và thuộc về nền văn minh này. Kinh Dịch thuộc về nền văn minh này vớI những ký hiệu quẻ trùng khớp vớI ý nghĩa của bức tranh. VớI nộI dung này của bức tranh chúng ta sẽ ko thể tìm thấy trong các cổ thư chữ Hán. Điều này cũng chúng tỏ rằng tên gọI đích thực của cuốn kỳ thư Đông phương này phải là: “Lạc thư chu dịch”. Tức là sách của người Lạc Việt nói về sự vận động tuần hoàn của vũ trụ. Vài lời chân thành tường sở ngộ. Hy vọng góp phần vào việc khám phá những bí ẩn của Kinh dịch trải hàng ngàn năm qua. Chân thành cảm ơn sự quan tâm của quí vị. ================================== Kính thưa quí vị quan tâm. Từ lâu tôi vẫn xác định rằng: Cá nhân tôi không bao giờ - ít nhất trong thời gian này - coi sự giải mã là bằng chứng khoa học chứng minh cho Việt sử 5000 năm văn hiến. Bởi vì - tri thức của nền văn minh hiện đại - kết quả của toàn bộ lịch sử tiến hóa nhân loại - chưa hề có tiêu chí cho một sự giải mã được coi là đúng. Bởi vậy, tất cả những bài viết của tôi liên quan đến việc giải mã hình tượng trong những di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam và các quốc gia khác chỉ có giá trị xác định cho một mình cá nhân tôi trong việc khám phá bí ẩn tri thức cổ Đông phương. Sự công bố mang tính giải mã các di sản văn hóa của tôi trên phương tiện thông tin chỉ dành cho những người đồng cảm có thể chia sẻ và không coi đó là cơ sở khoa học chứng minh cho sự xác định Việt sử 5000 năm văn hiến. Sự xác định Việt sử 5000 năm văn hiến, một thời huyền vĩ ở bờ nam sông Dương tử được chứng minh bằng chính nền Lý Học Đông phương và những phương tiện khác.1 like
-
1 like
-
1 like
-
Đứa con thứ 9 của Long Vương chuyên ăn kim Ngân châu báu. Đó chính là độ số 9 ở phía Tây thuộc Kim của Hà Đồ (Lạc thư phía Tây Kim độ số 7). Đó cũng là con số cao nhất - cũng có thể hiểu là sự tận cùng - trong lý Dịch kết thúc một chu kỳ để sang một chu kỳ mới. Bởi vậy, nếu bí không có đào thải thì mọi việc sẽ dừng lại ở đây và không có chuyển hóa. Đó là cái lý mà tôi chẳng bao giờ khuyên thân chủ dùng tỳ hưu cả.1 like