-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 12/12/2011 in Bài viết
-
Người giải mã bí ẩn bãi đá cổ Sapa 10/12/2011 06:30 (VTC News) - Trong lúc nhậu cùng một số nhà sử học, khi ngà ngà, ông cao hứng và đã hùng hồn tuyên bố: "Nếu cho tôi một tỷ, tôi sẽ giải mã toàn bộ bãi đá cổ Sapa". Nhiều người biết đến ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương) bởi tuyên bố có phần ngông cuồng, rằng ông thể đuổi được mưa trong dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Chẳng mấy ai tin những tuyên bố của ông ngoài những đệ tử, học trò của ông. Bản thân tôi, là người quen biết ông từ lâu, cũng không tin ông làm được điều đó, bởi tuyên bố đó mang màu sắc… hoang tưởng. Nhưng là người tiếp xúc với ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh khá nhiều và luôn dõi theo các đề tài nghiên cứu của ông nên tôi tin rằng, ông thực sự là người đam mê nghiên cứu khoa học. Ông yêu đất nước Việt Nam, yêu lịch sử Việt Nam đến phát rồ và ông dành hết tâm huyết đời mình cho những nghiên cứu về lịch sử. Ông đã thách thức các nhà khoa học Việt Nam bác bỏ được đề tài nghiên cứu khẳng định lịch sử Việt Nam có tới 5.000 năm tuổi! Quả thực, tôi chưa đủ trình độ để thẩm định giá trị khoa học ở trong hàng trăm tài liệu, cả chục cuốn sách nghiên cứu lịch sử đó, nhưng tôi tin rằng, nó đã thể hiện tình yêu trọn vẹn của ông với tổ tiên đất Việt. Trong số những đề tài nghiên cứu của ông mà tôi theo dõi nhiều năm nay, tôi thực sự ấn tượng với giải mã của ông về những bí ẩn trên bãi đá cổ Sapa. Sơ đồ bãi đá cổ Sapa. Các nhà khoa học nước nhà mới chỉ dừng lại ở việc mô tả các hình khắc, chứ chưa giải mã được các thông điệp mà cha ông ta để lại trên những hình vẽ đó. Một số nhà khoa học cũng đã giải mã một số hình vẽ, nhưng chưa dũng cảm công bố. Riêng ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã khảng khái công bố những giải mã của mình. Có những giải mã của ông tôi còn đặt nghi vấn, song có những thông tin khiến tôi giật mình. Ranh giới giữa một nhà khoa học tài năng và một người hoang tưởng đôi khi rất mong manh. Điều tôi nhìn ở Nguyễn Vũ Tuấn Anh trong nghiên cứu này, là ở góc độ một nhà khoa học thực sự. Đúng – sai – hay – dở thế nào, còn tùy thuộc vào nhận định của các nhà khoa học và độc giả. Trong loạt bài này, xin được công bố những giải mã về bãi đá cổ Sapa của ông Tuấn Anh, khi mà bãi đá cổ đã gần như biến mất hoàn toàn bởi sự phá hoại của con người. Hòn đá cổ khổng lồ bị biến thành... cầu trượt. Suốt mấy năm nay, nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh đi về Sài Gòn – Hà Nội – Sapa như con thoi. Chỉ cần có một phát hiện mới, một tài liệu mới, hoặc một ý kiến mới của nhà nghiên cứu nào đó về bãi đá Sapa, là ông sẵn sàng diện kiến để trao đổi, tranh luận, nhằm làm sáng tỏ những nghi vấn. Mỗi lần ra Hà Nội, ông thường ngồi ở một vài quán café bên hồ Trúc Bạch, rồi hẹn hò các nhà nghiên cứu, các học trò ưu tú của ông để trao đổi học thuật. Họ có thể bàn luận về mọi thứ và tôi nhận thấy rằng, mọi câu chuyện họ trao đổi đều có bóng dáng, luận thuyết của triết học và Kinh Dịch. Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã biết đến bãi đá cổ Sapa từ lâu rồi, nhưng ông thực sự bắt tay vào nghiên cứu và giải mã từ khoảng 10 năm nay, sau khi một nhà khoa học Pháp công bố tài liệu nghiên cứu về bãi đá này. Khách du lịch thi nhau vẽ bậy, khắc bậy lên đá cổ. Khi đó, một tờ tạp chí khoa học nước ngoài viết rằng, nhà khoa học người Pháp Phillipe Le Failler - chuyên gia hàng đầu của Viện Viễn Đông Bác Cổ và các cộng sự Việt Nam thực hiện công việc dập bản khắc hình vẽ trên bãi đá trước tình trạng bãi đá cổ Sapa có thể bị biến dạng bởi tác động của thiên nhiên và con người. Bài viết cũng nói rằng, những bí ẩn về bãi đá cổ nổi tiếng ở Sapa đang có cơ hội hé mở khi lần đầu tiên toàn bộ hoa văn của hơn 200 viên đá đã được in dập lại và được nghiên cứu theo công nghệ hiện đại. Sau 7 tháng làm việc, nhóm nghiên cứu của Phillipe đã dập được toàn bộ 200 viên đá, với tổng cộng 3.000 bản dập. Tất cả những bản dập này cũng như những dữ liệu định vị của các viên đá sẽ được nhập vào máy tính, sắp xếp, tính toán số lượng, sự lặp lại của các mẫu hoa văn... làm cơ sở để giải mã các hoa văn, hình vẽ bí ẩn. Vô tư ngồi chơi trên đá cổ. Theo Phillipe Le Failler: "Công việc nghiên cứu cho những kết luận ban đầu, có thể là một bản đồ, một bài cúng..." Bí ẩn của những hoa văn này đã được các nhà khoa học nghiên cứu từ rất lâu. Ngay từ năm 1925, giáo sư Pháp Victor Goloubev đã đưa ra những giả thuyết giải thích về các hoa văn này. Những hoa văn lạ, đẹp và nhiều hình dạng: bậc thang, hình người, con đường, chữ viết... và nhiều hình khắc bí ẩn khác. Đặc biệt và khó lý giải nhất là có một hình người tỏa ra các vầng hào quang xung quanh. Bãi đá quý như vậy, nhưng nó đang có nguy cơ bị biến dạng. Một số họa tiết bị mờ vì mưa nắng bào mòn. Mới đây người ta lại phát hiện thêm những bãi đá cổ tương tự ở xã Tả Phìn (Lào Cai) Vị Xuyên (Hà Giang), Pá Màng (Sơn La) cùng với những hoa văn và cách bài trí bí ẩn. Phillipe Le Failler dự định sẽ tiến hành dập lấy mẫu tiếp những bãi đá này. Và khi công việc hoàn thành, ông sẽ có trong tay hệ thống toàn bộ các mẫu hoa văn của các bãi đá cổ được phát hiện tại Việt Nam. Cùng với việc cập nhật dữ liệu thông tin và nghiên cứu trên máy tính, Phillipe tuyên bố rằng bí ẩn mà người xưa gửi gắm trên những viên đá này chắc chắn sẽ được giải mã trong tương lai không xa. Bản dập một hình khắc trên bãi đá cổ Sapa. Sau khi nghe tin này, ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh khá... bất bình. Ông nói: "Thật là khôi hài. Nếu là một bài cúng thì chẳng cần phải ghi vào bãi đá cổ làm gì để giải mã cho mất công thế...". “Phương tiện khoa học hiện đại có thể cho con người thấy tất cả những thực tại đang hiện hữu: Từ hạt vật chất nhỏ nhất đến thiên hà khổng lồ. Nhưng sự bí ẩn lại nằm trong tính tương tác giữa những thực tại đó. Người Pháp có thể dùng máy móc và phương tiện hiện đại để xem xét những ký hiệu trên bãi đá cổ Sapa, nhưng họ sẽ không thể hiểu được những ký hiệu ấy nói lên điều gì? May lắm thì họ hiểu phần nào mà thôi” – ông Tuấn Anh khẳng định. Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đang in dập hình khắc trên bãi đá Sapa. Theo ông Tuấn Anh, chưa có một tiêu chí nào cho sự giải mã một di sản văn hóa cả. Bởi vì, một vòng tròn trên bãi đá cổ, người thì bảo đó là ký hiệu mặt trời, người bảo mặt trăng, người bảo thái cực, người kêu đích thị hòn bi, kẻ cãi lại thì bảo cái bánh dầy mới đúng... Như vậy rất khó biết ai đúng. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng, tiền nhân làm ra bãi đá cổ kỳ công này thì phải có mục đích rõ ràng. Có lần, trong lúc nhậu cùng một số nhà sử học, khi ngà ngà, ông cao hứng và đã hùng hồn tuyên bố: "Nếu cho tôi một tỷ, tôi sẽ giải mã toàn bộ bãi đá cổ Sapa". Tháng sau, một vị quan chức trong Viện Sử học gọi điện cho ông "OK" kế hoạch này. Nhưng lúc ấy ông lại tỉnh táo, sợ rằng mình bảo cái bánh dầy, người khác bảo hòn bi ve thì cãi nhau mệt. Thế là ông từ chối. Ông xin được giải mã miễn phí. Người bảo đây là nền văn minh nông nghiệp, người bảo hình vẽ miêu tả sự tương tác vũ trụ, người bảo vẽ cái... cối đá. Việc giải mã một thông điệp người xưa để lại là một việc rất khó khăn. Bởi vì khái niệm của người xưa khác người thời nay, hoàn cảnh xã hội, thói quen tư duy, nhận thức đều khác. Vì vậy muốn hiểu người xưa nói gì qua những mật ngữ để lại thật không dễ dàng. Hơn nữa, chúng ta lại chưa có một tiêu chí khoa học về phương pháp giải mã những di sản văn hóa nói chung, hoặc chí ít chúng ta chưa biết đến điều này. Nhưng điều đó không có nghĩa không thể hiểu được nếu có sự hiểu biết về văn hóa, toán học cổ xưa. Hai lĩnh vực này ông đã nghiên cứu nhiều năm, nên ông hy vọng có thể áp dụng trong việc giải mã bí ẩn của bãi đá. Với những sự kiện trên, ông lặng lẽ gom góp tiền bạc và nhiều lần từ Sài Gòn ra Hà Nội, lên tận bãi đá cổ Sapa để đi tìm lời giải mã. Còn tiếp… Trần Bình Thủy =========================== Không tin thì thôi. Nhưng ít nhất tất cả các cơ quan khí tượng thủy văn trong vùng Châu Á - Thái Bình Dương - kể cả Hoa Kỳ - đều dự đoán sai về thời tiết Hà Nội trong 10 ngày Đại Lễ. Duy nhất có Nguyễn Vũ Tuấn Anh xác định trước hẳn hai tháng về thời tiết trong thời gian này tại Hà Nội và duy nhất đúng. Cụ thể: Tất cả chương trình trong Đại Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hanoi chưa thực hiện phương án II - Tức là cử hành Đại Lễ trong nhà. Tất cả những ai có mặt tại Hanoi vào thời gian đó đều dự Đại Lễ ngoài trời đấy chứ nhỉ. Duy nhất có cơn mưa hai tiếng đồng hồ ở một vài khu vực tại Hanoi vào tối mùng 4. 10. 2010 - từ 18g 30 đến 20g 30 .Lúc ấy tôi mệt mỏi và đang massage tại 49 Thái Thịnh. Sang ngày 11. 10. 2010 mưa ngập Hanoi. Tôi gặp may. Nếu cơn mưa này chỉ đến sớm 16 tiếng chắc tôi bị quay chảo quá! Bảy tỷ một trăm năm mươi triệu còn không lấy. Lấy một tỷ làm gì nữa. Lấy một tỷ này xương xẩu lắm, giải mã để thuyết phục mọi người tin vào sự giải mã đó là duy nhất đúng khi chưa có một tiêu chỉ cho sự giải mã thì tụi nó bắt chia để công nhận đúng thì chết. Lỗ nặng! Thôi chịu. May mà lúc ấy xỉn. Rượu Vodka Men nói chứ không phải tôi. Ba mươi tỷ cho giải pháp chống kẹt xe ở Hanoi chắc ăn hơn 1tỷ giải mã bãi đá cổ. Chính xác là như vậy! Khi anh đưa ra một ý tưởng mới. Nếu được công nhận đúng thì anh là thiên tài. Còn nếu sai thì anh là thằng khùng. Khi Galileo phát hiện ra trái Đất quay, chắc hầu hết mọi người lúc ấy cũng nghĩ ông ta là thằng khùng. Còn khi anh đã được công nhận là thiên tài rồi thì thằng ngu nhất mà không bị khùng cũng vỗ tay khen ngợi anh. Cho dù nó không hiểu gì cả.4 likes
-
Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa? 11/12/2011 06:34 (VTC News) – Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh giải thích lời tiên tri của hình vẽ trên hòn đá cổ này như sau: “Vào thời đại tên lửa bắn nhau với máy bay, bãi đá cổ Sapa sẽ có một con đường cho xe chạy qua”. Tin liên quan » Người giải mã bí ẩn bãi đá cổ Sapa (kỳ 1) Bãi đá cổ Sapa bắt đầu ở ngang sườn đèo, phía dưới là thung lũng Mường Hoa có một dòng suối lớn chảy qua. Bãi đá cổ chạy dài 4km dọc theo hai bên con đường mới mở, nằm trên diện tích rộng tới 8km2. Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh không khỏi giật mình khi tận mắt hòn đá nằm ngay bên tay phải của con đường mở qua, chỉ cách lề đường không quá 20m. Nó là một trong những hòn đá lớn và độc đáo ở bãi đá cổ Sapa. Sự độc đáo của hòn đá chính vì nó là hòn đá duy nhất vẽ những hình thù của phương tiện trong xã hội hiện đại của chúng ta. Cũng chính vì thế nó là hòn đá gây tranh cãi nhiều nhất. Hầu hết các nhà khoa học đều đã biết đến hòn đá này và ông cũng biết trước khi đến đây qua các bản dập. Nhưng chỉ đến khi nhìn thấy nó ông mới bị ấn tượng mạnh. Hòn đá này cao khoảng 2m, dài hơn 3m. Hình vẽ nằm trên mặt đá phẳng và trơn nhẵn, hướng ngược chiều đường từ thị trấn lên bãi đá cổ. Đây có phải lời tiên tri? (Hình ông Tuấn Anh vẽ lại từ bãi đá cổ Sapa). Do máy ảnh chụp không rõ được hình khắc trên hòn đá nên ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh vẽ lại bằng tấm hình trên đây. Dù không chính xác tuyệt đối nhưng rõ ràng hình vẽ thể hiện những chiếc máy bay, người, mũi tên và ôtô. Hình khắc trên hòn đá này từng gây ra sự tranh luận nghiêm túc của các nhà nghiên cứu. Hầu hết đều cho rằng: “Hình này mới được vẽ vào khoảng đầu hoặc giữa thế kỷ trước". Đơn giản vì họ cho rằng: Hình cái xe ôtô và máy bay là sản phẩm của đầu thế kỷ 20. Khi chưa được tận mắt hòn đá, ông Tuấn Anh cũng nghĩ như họ. Nhưng khi xem trực tiếp những hình tượng trên hòn đá này, ông khẳng định họ sai lầm. Khách du lịch lên Sapa đều muốn được chụp hình với những hòn đá có hình khắc, nhưng họ lại không biết bảo vệ các hình vẽ. Ông cho rằng, điều quan trọng nhất để chứng tỏ sai lầm của họ chính là ở đường nét bị bào mòn của nét vẽ hoàn toàn tương quan với các nét vẽ trên các phiến đá cổ khác và của những nét khắc vẽ trên chính hòn đá này. Hai bên tảng đá còn có một số ký tự loằng ngoằng đã mờ giống như chữ Hán và chữ Khoa Đẩu cùng những đường khắc vạch ngang. Chính sự tương quan bào mòn này của các nét vẽ trên ngay cùng phiến đá và với các hòn đá khác cho thấy chúng phải vẽ đồng thời. Không thể có khoảng cách hàng ngàn năm cho sự bào mòn giống nhau. Rất nhiều hòn đá có hình khắc nằm lẫn trong nhà dân, trong các ruộng lúa. Theo ông Tuấn Anh, để xác định niên đại của hình vẽ này không phải khó khăn lắm so với khoa học hiện đại. Tuy nhiên, dựa vào những phương pháp như: So sánh trình độ đồ họa và trình độ của ý tưởng chứa đựng trong đồ họa; So sánh tính chất vật lý các rãnh: độ rộng trung bình, độ rộng lớn nhất và độ rộng nhỏ nhất, độ thẳng trung bình, vết vẽ thẳng lớn nhất và vết vẽ thẳng nhỏ nhất… có thể phần nào xác định được niên đại của hình vẽ. Nếu so sánh tính chất hóa học của các chất có trên mặt rãnh bằng định vị C và so sánh cấu trúc sinh học có được trên bề mặt rãnh thì độ chính xác sẽ cao hơn. Có nhiều ý kiến khác nhau nói về nội dung hình khắc trên hòn đá này. Nhưng có thể nói là hầu hết đều cho rằng: “Đây là một hình mới được khắc vào khoảng những năm 60 của thế kỷ trước”. Với sự nhận thức phổ biến thì khó ai có thể cho rằng đây là một lời tiên tri. Nhưng với Nguyễn Vũ Tuấn Anh, ông luôn nhạy cảm với những vấn đề mang tính khoa học tiên tri, nên ông đưa ra quan điểm khác. Vào những năm 30 của thế kỷ trước, khi những người phương Tây đục một quả núi để làm đường hầm cho xe lửa chạy qua trên núi Kỳ Sơn (Trung Quốc), họ đã đào được tấm bia có khắc dòng chữ: “Sau này, sẽ có người Bột đục hòn núi này cho một con rồng sắt chạy qua đây!”. Bởi vậy, khi nhìn thấy những hình ảnh trên phiến đá này ông đã linh cảm đây là một lời tiên tri. Nhưng vì là hòn đá đầu tiên nhìn thấy, nên ông cũng chưa lý giải được nó tiên tri về cái gì? Khắc bậy lên đá cổ. Vấn đề đặt ra với những nhà nghiên cứu: Nếu hình ảnh chiếc máy bay là sản phẩm của thế kỷ 20 và người ta vẽ lên vì nhận thức trực quan, vậy thì lý giải thế nào với ba mũi tên thời Trung cổ lại bắn vào ba cái máy bay hiện đại ấy? Nếu là nhận thức trực quan thì nó phải là ba cái tên lửa mới phải? Phải chăng, hình tượng mũi tên trên bãi đá cổ Sapa và hình tượng “Con rồng sắt” chính là khái niệm cổ của người xưa diễn tả một thực tại sẽ xảy ra trong tương lai? Còn nữa, nếu cái ôtô cũng là sự thể hiện cái nhìn trực quan của thời đại có ôtô thì không thể vẽ cái bánh xe theo kiểu xe bò như vậy được. Hình người ở dưới cũng rất thô sơ. Nếu một người ở giữa thế kỷ 20 không thể có một lối vẽ người như vậy. Huống chi, cách thể hiện người kiểu đơn sơ này lại thống nhất trên khắp bãi đá cổ Sapa, tương ứng với những hình khắc hàng ngàn năm tuổi. Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh trong một hội thảo bảo tồn, giải mã bãi đá cổ Sapa vào năm 2006. Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh giải thích lời tiên tri của hình vẽ trên hòn đá cổ này như sau: “Vào thời đại tên lửa bắn nhau với máy bay, bãi đá cổ Sapa sẽ có một con đường cho xe chạy qua”. Lời tiên tri này được khắc trên hòn đá nằm ngay cạnh con đường mới làm dẫn vào bãi đá cổ Sapa đầy bí ẩn. Nó như là một sự chào đón và cũng là sự cảnh báo của một trí tuệ siêu việt. Như vậy, lời tiên tri trên hình vẽ này đã xảy ra, với một con đường làm xuyên qua bãi đá cổ và tất nhiên, người ta đã phá đi một số hòn. Các nhà khoa học nhiều quốc gia tích cực dập bản khắc và nghiên cứu bãi đá cổ Sapa song vẫn chưa giải mã được những bí ẩn trên bãi đá này. Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhớ lại lần đầu đặt chân lên bãi đá cổ Sapa: “Tôi sững sờ và bàng hoàng trước lời tiên tri trên hòn đá cổ. Sự sững sờ và bàng hoàng ấy dành cho tôi và chỉ một mình tôi. Lúc đó, tôi biết rằng tôi không thể chia sẻ với ai sự suy nghĩ của mình. Có cái gì bên trong bãi đá cổ đầy bí ẩn này mà nó phải có một lời tiên tri ngay ở đầu bãi đá? Tôi lạc vào bãi đá và ngạc nhiên thay, trên bãi đá có rất nhiều hòn đá khắc chữ Khoa Đẩu. Chữ Khoa Đẩu rải rác khắp bãi đá cổ Sapa và cả chữ Hán”. Giáo sư Lê Trọng Khánh, một chuyên gia đầu ngành về chữ viết của người Việt cổ nhận xét: "Tổng thể các hình khắc trên bãi đá cổ Sapa quả là một bộ sách khổng lồ được khắc bằng văn tự cổ". Nhà báo Phạm Ngọc Dương bên bãi đá có hình khắc chưa từng biết đến, trên độ cao 2.200m trong Vườn quốc gia Hoàng Liên. Ảnh: Phạm Ngọc Dương. Cùng với Giáo sư Khánh, nhà giáo Đỗ Văn Xuyền, người bỏ cả cuộc đời đi tìm chữ Việt cổ, cũng đã nhiều lần tìm lên bãi đá cổ Sapa để sưu tầm, nghiên cứu những chữ cổ và ông cũng phát hiện ra hàng loạt chữ Khoa Đẩu trên bãi đá cổ này. Liệu hình vẽ mà ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh trình bày trên đây có phải là một lời tiên tri của tổ tiên hay không? Điều này vẫn còn phải nghiên cứu và có sự đầu tư công sức, trí tuệ của các nhà khoa học. Mong rằng, những luận giải của ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh sẽ tạo ra diễn đàn để các nhà khoa học trong cả nước tranh luận, chứ không nên phán xét một cách cảm tính rồi bác bỏ trí tuệ của tổ tiên ta. Còn tiếp… Trần Bình Thủy ============================ Cọp men của Thiên Sứ: Bởi vậy, từ lâu tôi luôn xác định rằng: Trong lúc này, tôi không bao giờ coi sự giải mã làm bằng chứng khoa học chứng minh luận điểm văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử cả. Việc giải mã những hình vẽ, nội dung các chuyện cổ, nó cũng giống như trò chơi đoán hình "Cái gì đây" và mỗi người nhìn ra một cách. Ai cũng cho mình đúng cả. Tuy nhiên, việc giải mã lời tiên tri trên của tôi bài báo đăng chưa hết ý. Nội dung đầy đủ của nó như sau: Bãi đá cổ Sapa đã hoàn thành sứ mạng lịch sử.4 likes
-
Bãi đá cổ Sapa là cuốn Kinh Dịch của người Việt? 12/12/2011 06:17 (VTC News) - Toàn bộ bức họa trên đá nói về nguyên lý của sự vận động vĩ mô từ khởi nguyên cho đến kết thúc và có tính chu kỳ của vũ trụ. Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa? (kỳ 2) Người giải mã bí ẩn bãi đá cổ Sapa (kỳ 1) Nếu tính cả 18 hòn đá đã bị gài mìn nổ tung để làm đường xuyên qua bãi đá, thì tổng cộng bãi đá cổ Sapa có 216 hòn đá có hình vẽ. Đây chính là số hào Dương trong 64 quẻ Dịch. Theo ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, từ số lượng hòn đá, ông đã nghĩ ngay đến chuyện bãi đá cổ Sapa ẩn chứa những bí ẩn của Kinh Dịch. Phần lớn các nhà khoa học cho rằng, bãi đá cổ Sapa được hình thành bởi các tộc người khác nhau qua nhiều giai đoạn thời gian và họ căn cứ vào sự định cư của tộc người Tày và người Mông ở đây trong thời gian 300 đến 900 năm trở về trước để tính thời gian ra đời của hình khắc. Như vậy, những hình khắc này là của các dân cư của hai dân tộc này. Do đó, những hình vẽ cũng biểu đạt những vấn đề đơn giản liên quan đến cuộc sống như nhà cửa, ruộng vườn, tục cúng bái… Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cực lực phản đối điều đó. Không thể có chuyện các cư dân trong vùng khắc chơi lên những tảng đá này. Nếu cư dân ở đây có ham thú khắc chơi lên đá, thì những vùng khác ở Lào Cai, ở các tỉnh khác cũng phải rất phổ biến hình khắc trên đá. Nhưng sự thực là hình khắc trên đá ở nước ta vô cùng hiếm. Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã nghiên cứu rất kỹ các hình khắc trên bãi đá cổ Sapa và ông khẳng định rằng, hầu hết những hình khắc trên bãi đá đều có những hình tượng độc đáo lý giải sự khởi nguyên và tính tuần hoàn của vũ trụ, chứ không phải là những hình khắc nhăng cuội. Ông Tuấn Anh đặc biệt chú ý đến một hòn có hình vẽ như sau: Hình khắc này là trẻ con vẽ chơi hay mô tả sự khởi nguyên của vũ trụ? Đã có nhiều nhà nghiên cứu say mê giải mã hình khắc này theo cách khác nhau. Đáng chú ý là sự lý giải của ông Phạm Ngọc Liễn. Điều đặc biệt là nhà nghiên cứu này cũng cho rằng, toàn bộ bãi đá cổ Sapa là những kiến thức về vũ trụ có liên quan đến Kinh Dịch. Xin trích một đoạn giải mã hình vẽ trên của ông Liễn: Nổi bật trên bức chạm đá là hình mặt trời. Trái đất bố cục ở hai phía Đông và Tây, nhưng hơi chếch nhau. Phải chăng là sự diễn tả cao thấp khác nhau của các hành tinh theo sự nhận biết của con người lúc đó? Bao quanh trời đất là hai dải các hình song song không khép kín; bên trái gồm ba dải song song không đều nhau, chạy dài liên tục bắt đầu từ Tây Bắc chạy xuống sát gần trái đất rồi hơi uốn lượn về phía Đông Nam. Dập bản khắc trên bãi đá cổ Sapa. Bên phải cũng là ba dải song song bắt đầu từ giữa hình khắc, rồi uốn vòng lên theo xích đạo trái đất, uốn vòng lên theo hướng Đông Bắc, bao lấy mặt trời ở phía Đông. Nửa trên của các dải này chỉ còn hai dải song song kéo dài liên tục lên Đông Bắc kết thúc ở điểm cao ngang với mặt trời và ba dải ở phía Tây Bắc. Dải thứ 3 ở ngoài cùng bên Đông chỉ có một đoạn vòng cung đến ngang tầm điểm cực Bắc của trái đất thì kết thúc. Dải này có 3 đoạn dài ngắn không đồng đều, đoạn ngắn nhất ở khoảng giữa có hai vạch đứt ở hai đầu. Sách Dịch cổ cho ba dải bao quanh hình vẽ là Nội Quái, tượng trưng cho các lớp vỏ trái đất, còn ba dải còn lại là Ngoại Quái tượng trưng cho các giải sông Ngân Hà… Vẽ bậy lên hòn đá cổ. Nhà nghiên cứu Dịch học Hống Quang cho đây là lục quyển bao gồm: vũ quyển (nói về thời kỳ hỗn mang chưa có hình dáng cụ thể ban đầu), khí quyển, tầm quyển, sinh quyển, trí quyển, linh quyển, thuộc về giai đoạn vũ trụ đã định hình từ trạng thái hỗn mang vô cực đã thành thái cực… Nhận thức của nhân loại đến thời Trung cổ, mới cách chúng ta khoảng 400 trăm năm mà còn tranh cãi quyết liệt nhức nhối về các vấn đề liên quan đến tri thức thiên văn, thế mà, từ mấy ngàn năm trước, tổ tiên ta đã chạm khắc “mô hình vũ trụ” vào đá cổ Sapa, khẳng định cả mặt trời và trái đất đều là khối cầu tròn và đang quay. Chiều quay của trái đất từ Tây sang Đông ngược chiều kim đồng hồ, đúng như chiều quay của các hình đúc trên mặt trống đồng cổ của dân tộc. Sự chuyển động được biểu hiện bằng hình xoáy ốc từ tâm ra ngoài thật độc đáo. Đó là biểu trưng sức mạnh nội tâm của tinh cầu, không có sự can thiệp từ bên ngoài. Ở vòng xoáy ốc ngoài cùng nẩy lên một nhánh cây. Phải chăng đây là biểu hiện của sự sống, của sinh quyển? Nhánh cây này có hai chòm lá ngả về phía Đông là phía mùa xuân. Như vậy quá đúng với triết lý Âm Dương Ngũ Hành của các vị kỳ lão hiền triết Phục Hy, Thần Nông thời thượng cổ. Du khách khắc hình nhà thờ đá lên hòn đá cổ. Vòng xoay của mặt trời cũng do nội lực xoáy ốc từ trong ra ngoài, ngược hướng với chiều quay của trái đất từ Đông sang Tây. Một chi tiết cần được chú ý là tổ tiên ta mô tả mặt trời và trái đất đường kính gần ngang nhau, như một “cặp sao đôi”. Đây là ngẫu nhiên hay có chủ định từ trước? Từ nguồn trí thức linh giác nào mà ông cha ta khắc như vậy? Điều này rất đáng được suy nghĩ. Bên cạnh trái đất tròn còn có một hình vuông nhỏ. Đây không lặp lại sai lầm của Hoa tộc thời cổ là “trời tròn đất vuông”. Ở đây hình vuông đặt cạnh đất tròn thì làm sao nói chệch đi là trời tròn cho được? Phải thấy ở đây người nghệ nhân vô danh đã nắm Kinh Dịch rất vững và đã chuyển hình chạm khắc sang một đề tài mới: “Mẹ tròn con vuông”. Theo luận thuyết Âm Dương, đất thuộc về âm, về người mẹ, còn trời thuộc về dương, về người cha. Thành ngữ tiếng Việt nói cha trời, mẹ đất chính là vì vậy. Trong hình khắc, mảnh vuông nhỏ đặt cạnh mẹ đất phải hiểu là “Mẹ tròn con vuông”, một thành ngữ nói lên sự mong mỏi, coi như lời chúc tụng đối với các bà mẹ bước vào kỳ sinh nở phải được “vuông tròn” nghĩa là thuận lợi, không gặp rủi ro trắc trở khi vượt cạn một mình. Ý nghĩa nhân văn ở đây quá rõ, nó hoàn toàn khác với quan điểm tĩnh tại “Trời tròn đất vuông” của người Trung Hoa cổ đại. Theo ông Phạm Ngọc Liễn, trí tuệ của bức vẽ này còn ẩn sâu nhiều điều hơn nữa. Theo ông, có thể gọi bức chạm khắc này là pho sách khá hoàn chỉnh mô tả khởi nguyên của vũ trụ mà có thể đặt cho nó cái tên là: Mô hình vũ trụ. Điều đặt biệt là cả mảng giữa của hình khắc dành cho con người. Tư tưởng chủ đạo ở đây là sự thể hiện rất rõ “luận điểm tam tài” của Kinh Dịch. Dưới ký hiệu quẻ Càn gồm ba vạch liền xếp chồng chéo lên nhau đặt hơi chếch về hướng Tây Nam – Đông Bắc là hai hình người một nữ một nam được thể hiện bằng hình song song mang tính ước lệ nhiều hơn tả thực. Người nữ đứng hai chân dang rộng phía trên giải ngoại quái, bộ phận sinh dục khuyếch đại rất rõ. Tư thế chếch theo hướng Đông Bắc – Đông Nam, đầu nhô gần sát vạch giữa quẻ Càn. Tay phải cầm một khí cụ dài giơ thẳng chếch ở khoảng trống giữa mặt trời và ký hiệu quẻ Càn. Người nam đứng ở trên giải Nội quái, song từ phần ngang hông trở xuống không được thể hiện. Bộ phận sinh dục cũng phóng to hơn bình thường. Phía trên đầu người nam là ký hiệu quẻ Sơn Địa Bác gồm quẻ Chấn chồng lên quẻ Khôn, đặt xoay dọc giữa quẻ Ngoại Quái và hình vuông nhỏ. Ký hiệu cuối cùng đặt ở dưới vòng cung Ngoại Quái, phía bên hông gần đoạn ngắn ở giữa nối với hai đoạn dài hai bên là ký hiệu phồn thực. Trên đây chỉ là một trong số rất ít những lý giải về hình vẽ trên bãi đá cổ Sapa và cũng không được chú ý lắm. Phần nhiều người ta nghiên cứu theo hướng, đây là những hình khắc thông thường, thậm chí… lăng nhăng. Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, ông Phạm Ngọc Liễn đã lý giải đúng hướng, nhưng với hình vẽ trên thì nội dung của nó còn sâu sắc hơn nhiều sự kiến giải của ông Liễn. Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh ở Sapa 14 năm trước. Ảnh: Tuấn Anh. Theo ông, toàn bộ bức khắc thể hiện cội nguồn của Kinh Dịch và những giá trị đích thực của nó. Lần lượt những ký hiệu được đánh số trên hình được ông giải mã và bổ sung theo thứ tự dưới đây: Hình 1: Người đàn ông biểu tượng của tính thuần dương ở giai đoạn khởi nguyên của vũ trụ. Hình 2: Trong Kinh Dịch quái Càn thuộc dương, ba vạch dài biểu tượng tính thuần dương không có giới hạn (vô lượng vô biên). Hay nói cách khác: Đây chính là tình trạng của thái cực. Hình 3: Tính động xuất hiện tạo vòng xoáy ngược chiều kim đồng hồ. Đây cũng là chiều vận động của các thiên hà hiện nay (trong đó bao gồm cả các sao và hành tinh). Chữ Vạn có chiều ngược chính là biểu tượng của tính động xuất hiện ở giai đoạn đầu của vũ trụ. Ông Tuấn Anh đánh dấu vào bản dập hình khắc để mô tả. Hình 4: Hình vuông bên cạnh vòng xoáy cho biết khi tính động xuất hiện tức là sinh âm, đối lại với trạng thái tĩnh khởi nguyên (mẹ tròn con vuông). Hình 5: Khi âm xuất hiện thì sự vận động và phát triển tiến hóa trong vũ trụ bắt đầu. Điều này được hình tượng bằng một cái cây tiếp nối từ sự vận động của vòng xoáy. Hình 6: Vòng xoáy thuận chiều kim đồng hồ là biểu tượng cho thấy sự tương tác của vũ trụ theo chiều ngược với chiều vận động của các thiên thể. Chữ Vạn có chiều thuận chính là biểu tượng của chiều tương tác vũ trụ (Qua các di vật khảo cổ có niên đại xấp xỉ 10.000 năm cho thấy chữ “Vạn” đã tồn tại rất lâu trong văn minh nhân loại). Hình 7: Sự chuyển hóa từ dương sang âm được biểu tượng bằng người đàn bà. Hình 8: Khi âm cực thịnh thì sinh dương được biểu tượng bằng quái Càn trên đầu người đàn bà. Hình 9: Hình này theo ông Liễn là quẻ Sơn Địa Bác. Nhưng nhà khoa học Nguyễn Vũ Tuấn Anh cho đây là quẻ Địa Lôi Phục. Nếu lật 90 độ theo chiều ngược kim đồng hồ là chiều vận động của các thiên thể trong vũ trụ. Theo Kinh Dịch thì ý nghĩa của quẻ này là "Sự trở lại". Như vậy với hình tượng của quẻ Địa Lôi Phục cho thấy vũ trụ vận động tới cực điểm sẽ là sự quay trở về. Những chiếc cọc bêtông không bảo vệ được những hòn đá cổ trước sự vô ý thức của con người. Như vậy, toàn bộ bức họa trên đá này nói về nguyên lý của sự vận động vĩ mô từ khởi nguyên cho đến kết thúc và có tính chu kỳ của vũ trụ. Với sự kiến giải này, nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh khẳng định nội dung bức chạm khắc của người Lạc Việt trên bãi đá cổ Sapa đã chứng tỏ nguyên lý vũ trụ đã được phát hiện từ lâu và thuộc về nền văn minh này. Kinh Dịch thuộc về nền văn minh Lạc Việt với những ký hiệu quẻ trùng khớp với ý nghĩa của bức tranh. Với nội dung trên của bức khắc chúng ta sẽ không thể tìm thấy trong các cổ thư chữ Hán. Điều này cũng chứng tỏ tên gọi đích thực của cuốn kỳ thư Đông phương này phải là: “Lạc thư chu dịch”. Tức là sách của người Lạc Việt nói về sự vận động tuần hoàn của vũ trụ! Còn tiếp… Trần Bình Thủy2 likes
-
Viếng Chùa Bối Khê
longphibaccai and one other liked a post in a topic by Thiên Sứ
Kỳ này khi tôi ra Hanoi, thày trò lại kéo nhau đi thăm chùa Nôm nữa nha. ========================================== 100 pho tượng đất ở chùa Nôm đã 1.000 năm không hỏng? 04/12/2011 06:31 (VTC News) - Nước rút đi, ngôi chùa đổ vỡ loang lổ, nhưng những pho tượng đất thì vẫn nguyên vẹn. Người dân, thầy chùa múc nước dội lên các pho tượng, lớp bùn trôi đi, các pho tượng đất lại hiện ra lớp sơn sáng bóng như mới. Tin liên quan » Bí ẩn 100 pho tượng đất tuyệt đẹp trong ngôi chùa cổ (kỳ 1) Tượng đất và các trận “đại hồng thủy” Chùa Nôm (xã Đại Đồng, Văn Lâm, Hưng Yên) có tới 100 pho tượng đất. Đây là kỷ lục mà không ngôi chùa nào ở Việt Nam có được. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên không phải là số lượng tượng đất, mà là độ bền không tưởng tượng nổi của những pho tượng đất này. Pho tượng khổng lồ bằng đất vẫn nguyên vẹn và tuyệt đẹp sau các trận đại hồng thủy. Trải qua nhiều trăm năm, cũng có thể là hàng ngàn năm, những pho tượng này vẫn còn rất nguyên vẹn, chưa phải tu sửa gì. Ngay cả lớp sơn ta phủ bên ngoài cũng vẫn là nguyên bản từ xưa. Tôi quan sát cặn kẽ từng pho tượng trong chùa Nôm và chỉ thấy có 3 pho tượng bị ảnh hưởng một chút. Một pho vỡ một mảnh ở bắp tay, một pho cụt tay và một pho vỡ một mảnh nhỏ ở phần chân. Điều lạ lùng hơn nữa, là 100 pho tượng đất của chùa Nôm đã phải hứng chịu nhiều trận ngập lụt khủng khiếp mà vẫn an toàn. Trải qua nhiều trận lụt, song chỉ có rất ít tượng bị hư hại. Ông Đồng Văn Thân tin rằng được thánh thần bảo vệ, những pho tượng đất này mới toàn vẹn sau những trận lụt lịch sử. Ông Đồng Văn Thân cho biết, trận lụt năm 1945 do vỡ đê sông Hồng, sông Đà, sông Lô, sông Đuống đã nhấn chìm toàn bộ ngôi làng này cùng cả miền Bắc, nước ngập đến nóc Linh Thông cổ tự (tên chùa Nôm ngày xưa). Trận đại hồng thủy đó đã làm lở tường, trôi cả mái chùa. Không ai tin những pho tượng đất sẽ còn tồn tại sau cả tháng bị ngâm trong nước phù sa đỏ au. Thế nhưng, không ai ngờ, sau khi nước rút đi, ngôi chùa đổ vỡ loang lổ, nhưng những pho tượng đất thì vẫn nguyên vẹn. Người dân, thầy chùa múc nước dội lên các pho tượng, lớp bùn trôi đi, các pho tượng đất lại hiện ra lớp sơn sáng bóng như mới. Nhiều pho tượng vẫn sáng bóng như mới. Tiếp đó là năm 1971, trận lụt lớn nhất thế kỷ 20, rồi trận lụt năm 1986 cũng nhấn chìm toàn bộ miền Bắc, trong đó có làng Nôm. Các pho tượng đất trong chùa Nôm tiếp tục trải qua vài lần bị ngâm trong nước suốt nhiều ngày, nhưng vẫn an toàn, nguyên vẹn trước sự ngỡ ngàng của người dân làng Nôm. Trải qua hàng chục trận lụt trong lịch sử, các pho tượng đất chìm trong nước nhiều lần, nhưng điều kỳ lạ là các pho tượng này không tan rã thành bùn. Đây là điều mà nhiều nhà nghiên cứu vẫn chưa lý giải được. Năm 1998 sư Thích Đồng Huệ về trụ trì, chùa Nôm dột nát lắm. Mỗi trận mưa lớn, nước trút lên đầu các pho tượng, sư Huệ lấy áo mưa mặc cho tượng cũng không tránh khỏi ướt. Thế nhưng, toàn bộ số tượng đất vẫn không bị ảnh hưởng bởi mưa gió. Theo sư Huệ, lịch sử những pho tượng đất này còn bí ẩn hơn cả ngôi chùa Nôm. Quá trình tu sửa chùa Nôm còn được nhắc đến trong một số văn bia, nhưng các pho tượng đất thì tuyệt nhiên không được nhắc đến và cũng không ai biết rõ. Cho đến lúc này, các nhà khoa học cũng không biết được những pho tượng này đã tồn tại bao nhiêu năm. Người thì bảo vài trăm năm, người thì khẳng định đã cả ngàn năm. Các cụ già thì bảo rằng, cha ông, tổ tiên nhiều đời của họ cũng không biết tượng đất có từ khi nào, chỉ biết đời nọ nối tiếp đời kia ra sức bảo vệ những pho tượng quý này. Một số nhà khoa học cho rằng, những pho tượng như Tam thanh, tam thế, A Di đà, Phật bà, Đức ông, Đức thánh hiền, Bát bộ kim cương, Thập điện... thì khó có thể biết được tạo tác từ khi nào, bởi những pho tượng này mang truyền thống của chùa chiền xứ Bắc. Tuy nhiên, các pho tượng Thập bát La Hán ở hai dãy hành lang chùa thì là những pho tượng tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc tượng thế kỉ 10-13. Những pho tượng ở hành lang chùa Nôm tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc thế kỷ 10-13? Như vậy, có thể những pho tượng đất ở chùa Nôm này được các nghệ nhân tạo tác từ thời Lý – Trần, đã trên dưới 1.000 năm. Nếu thực sự những pho tượng này có tuổi đời như thế, thì đây là những di sản còn nguyên vẹn và quý hiếm không thể tưởng tượng nổi. Với thời gian như thế, tượng đá cũng đã mòn, đổ vỡ, chứ nói gì tượng đất. Ngoài 100 pho tượng đất, thì chùa Nôm còn lưu giữ một tòa tượng cực quý bằng chất liệu đồng, được phủ một lớp vàng bên ngoài. Tòa tượng có tên Cửu Long Phật đản. Tòa tượng Cửu Long Phật đản được làm bằng đồng, mạ vàng. Tòa tượng mô tả câu chuyện cuộc đời tu hành của đức Phật tổ Như Lai. 9 con rồng bao quanh cậu bé, là Phật tổ khi còn nhỏ. Trên lưng mỗi con rồng là hình người tượng trưng cho giai đoạn cuộc đời của đức Phật. Cũng không ai rõ tòa tượng này có từ đời nào, chỉ biết pho tượng rất cổ. Trước đây, khi chùa đổ nát, tượng được cất giữ, bảo quản cẩn mật trong nhà dân. Đã năm lần bảy lượt trộm viếng thăm, nhưng tòa tượng vẫn an toàn. Bây giờ, chùa được xây dựng vững chãi, song các sư sãi vẫn phải thay nhau trông nom. Chùa Nôm có từ thời Hai Bà Trưng? Về cứ liệu lịch sử, thì chùa Nôm có tuổi đời ít nhất cũng 500 năm. Trong 2 tấm bia đá lớn đặt sau hậu cung có từ thời Hậu Lê ghi rõ: Đời Chính Hòa, năm Canh Thân (1680), sau khi lên ngôi, nhà vua cho xây dựng lại chùa. Vào các năm Nhâm Thân (1692), Giáp Tuất (1694), Đinh Sửu (1697), Mậu Dần (1698), Kỷ Mão (1699) tiếp tục tu sửa lại tiền đường, hậu cung và hành lang. Năm Chính Hòa thứ 21 (1700) chùa được sửa lại các cột trụ, mở rộng sân chùa. Năm Cảnh Thịnh thứ 4 (1796) chùa xây thêm gác chuông và mở rộng hai dãy hàng lang. Thời nhà Nguyễn, đời vua Thành Thái năm thứ 11 (1899) chùa Nôm lại được trùng tu thêm một lần nữa. 100 năm sau lần trùng tu này, qua bao biến đổi thăng trầm của lịch sử cũng như sự phá hủy của thiên nhiên bão tố, chùa bị xuống cấp nghiêm trọng. Năm 1998, đại đức Thích Đồng Huệ về trụ trì tại chùa và từ đó đến nay, ngài cùng nhân dân trùng tu, xây dựng lại khang trang ngôi chùa này. Theo truyền thuyết, chùa Nôm có từ thời Hai Bà Trưng. Chuyện rằng, một sư thầy đang ngủ ở chùa Dâu, bỗng tỉnh giấc, rồi thấy hào quang sáng rực ở phía Nam. Ngài cứ đi theo và thấy hào quang phát ra từ rừng thông. Nghĩ rằng, Phật đã chỉ đất lành, nên ngài dựng một ngôi chùa tại rừng thông đó và lấy tên là Linh Thông cổ tự. Đây cũng chính là tên cổ của chùa Nôm. Chùa Nôm giờ được xây dựng khang trang, thu hút hàng vạn du khách thăm viếng mỗi năm. Tuy nhiên, ít du khách nào biết rằng, những pho tượng tuyệt đẹp trong ngôi chùa nhỏ bé, cổ kính dưới tán những cây cổ thụ kia được làm bởi chất liệu bằng đất. Quân Lê2 likes -
THÔNG BÁO TỌA ĐÀM PHONG THỦY LẠC VIỆT TẠI TRÀ VIỆT Được sự đồng ý và Hướng dẫn của Sư phụ Thiên Sứ,Trung tâm kết hợp với Trà Việt tổ chức buổi Tọa Đàm Phong thủy tại Trà Việt Hiên Quán với nội dung 1. Tính khoa học của Phong thủy trong kiến trúc và xây dưng Chứng minh tính khoa học của phong thủy bằng tính hệ thống của Phong thủy Lạc Việt 2. Ứng dụng Phong thủy Lạc Việt trong việc lựa chọn vị trí và bố trí văn phòng Thời gian: 9h00-11h00 Ngày: Chủ nhật 18/12/2011 (tức 24/ 11/Tân Mão) Đại điểm: Trà Việt Hiên Quán 48-50 ÚT TỊCH, P.4, Q. Tân Bình Xem chi tiết tại: http://www.traviet.o...-phong-cong-ty/ Kính mời Quý vị đến tham dự.1 like
-
1 like
-
Hỏi về bạn thì không được rồi vì nội quy diễn đàn không xem lá số không phải đương số tự hỏi1 like
-
Người này đi vào ngành y là đúng số rồi .nhưng nói năng nhẹ nhàng chút thôi đừng hách dịch. Em nên đặt câu hỏi cụ thể rồi hãng nhờ xem thì cũng có nhiều người xem giúp đấy1 like
-
Phát minh mới của New Zealand, tiện ích, hiện đại : http://martinjetpack...eo-gallery.aspx1 like
-
@Tinh Tâm Lúc trước chú có xem cho cháu quẻ nghiệm thấy chính xác thật, hôm nay cháu mạo mụi nhờ chú xem giúp cháu quẻ nữa. Nam, ngày sinh 23/06/1986 dương lịch, sinh lúc 8h 45". 1. Khi nào em lấy được vợ? Vợ tương lai của em tính tình thế nào ? tình cảm vợ chồng thế nào? Nhanh thì 1 năm sau, chậm sau 5 năm, vợ cực kỳ khó chịu, tình cảm khắn khít. 2. Sức khỏe, tiền bạc và công việc của em cuối năm thế nào? Gia đình em cuối năm nay có gì biến động lớn ko (Sức khỏe, tiền bạc và công việc)? Sẽ có đủ dùng cuối năm. Kh6ng có gì biến động lớn sức khỏe bình thường. 3. Nhà em có mấy mảnh đất liệu năm nay có kiếm được ít ko hay phải chờ sang năm? Chờ sang năm, chưa rục rịch gì đâu. Cảm ơn chú nhiều nha, làm phiền chú bỏ ít thời gian xem giúp cháu ạ. @ Về Nguồn, Chào anh Thiên Đồng, nhờ anh xem giúp em. Tuổi: Ất Sửu, Nam. Hỏi vào lúc 2 giờ 12 phút PM, dương lịch ngày 22/11/2011 Hiện nay em đang chuẩn bị học một môn học liên quan đến phật học. Nhưng vì đây là một môn học huyền bí, nên em có điều băn khoăn. Câu hỏi: Em học môn học này sẽ có kết quả như thế nào? Tốt hay xấu? Có gặp trở ngại gì không? Không biết kết quả. Có chuyển biến lớn trong tâm thức. Không gì đáng lo. @kennguyen0 Cháu chào chú Thiên Đồng, cháu muốn hỏi chú mấy câu ạ,Tuổi gì: CHáu tuổi Nhâm THân Hỏi vào ngày 22 tháng..11.năm.2011..20giờ 12(bao nhiêu phút) dương lịch Câu hỏi 01:thế sau này ra trường cháu có được bằng khá và có xin việc dễ dàng không ạ? Cũng khá, nhưng xin việc trầy trật. Câu hỏi 02: không biết là bao nhiêu tuổi thì có nhân duyên và người đó trông thế nào, cả ngoại hình lẫn tính cách ấy ạ, sau này cháu và làm việc gần nhà không ạ? 28 tuổi. người đó nói nhiều hơi kiêu, đi làm xa. Câu hỏi 03: Hiện cháu đang ở trọ cùng một em nữa, thế 2 đứa có ở trọ được lâu dài không ạ( 2-3 năm) ấy ạ? Sau này có xảy ra mâu thuẫn gì ko ạ? Sẽ ở không lâu dài. Vài chuyện lùm xùm không nghiêm trọng. Cháu cảm ơn chú nhiều nhiều, mong chú giải giùm cháu! @HHH Cháu kính nhờ bác Thiên Đồng xem giúp cháu với ạ. Là Nam Tuổi: Canh ngọ HỎi vào ngày 03/12/2011 dương lịch lúc 14h:06 phút câu hỏi : thứ 3 tuần sau tức ngày 6 tháng 12 cháu có đi phỏng vấn xin việc, cháu ko bik phỏng vấn có thuận lợi ko ạ, và liệu cháu có được tuyển ko ạ? Đi tới phỏng vấn cho biết kinh nghiệm, chờ dài cổ thôi! Cháu chỉ có một câu hỏi đó thui, mong là bác có thể giải đáp giúp cháu, cháu gần đi xin việc rùi mà ko bik có thuận lợi ko nữa, cháu cám ơn bác trước ạ! Bạn đã được danh hiệu "Người hỏi ít nhất". Hic Thiên Đồng1 like
-
Đệ đăng ký đi nha.1 like
-
Nếu nằm trong khoảng giữa 9>11 giờ thì cũng cùng 1 canh giờ không có gì thay đổi.1 like
-
Vusonganh rất nhiệt tình, vượt 80km để đến tư gia thày Trí Anh thay mặt anh em Trung Tâm chia buồn cùng gia đình thầy. Cảm niệm này, nhân ngày lành tháng tốt, tôi độn quẻ Đại Cát chúc lành thành phố Đà Nẵng một năm Nhâm Thìn 2012 an lành: Không có cơn bão nào lớn trên cấp 7 đánh vào đây, không lụt lội, động đất sóng thần dưới bất cứ hình thức nào xảy ra ở đây.. Nếu dự báo này đúng thì đây là năm thứ ba liên tiếp Đà Nẵng không bị thiên tai. Chúc vạn sự an lành..1 like
-
2012 sinh rất tốt, được năm là tốt rồi, không cần tháng đâu, bây giờ chuẩn bị luôn là vừa. Con út sinh 2016 Bính Thân là tuyệt vời nhé. Thân mến,1 like
-
Tháng chạp có cô chú nào đó xin việc cho, đầu năm tới đi làm, thích hợp với công việc như nhà hàng, khách sạn... Có thể làm cashier hay kế toán, công việc cũng không được nhàn hạ mà phải luôn chân luôn tay, áp lực cũng nhiều. Trong năm tới công việc cũng được cấp trên chú ý nâng đỡ nhưng đồng nghiệp hay những người làm cùng thì lại ghanh ghét nói xấu, lương bổng cũng không cao, sẽ có 1 lần chuyển việc hay mất việc công việc sau tốt hơn... Ngoài ra trong năm tới tiền bạc hao hụt nhiều, coi chừng bị lừa gạt hay mất cắp, nhất là khoảng 3 tháng mùa thu. Trong năm tới trong gia quyến có người bệnh nặng hay có cái tang vào khoảng tháng 5,9 âm lịch. Nếu chưa có người yêu thì năm tới cũng gặp, tình cảm buồn nhiều hơn vui, người này có thể là đồng nghiệp làm cùng nơi hay quen nhau trong một buổi tiệc tùng bạn bè gặp mặt , cũng coi chừng bị gạt bởi có thể người ta không thật tình, ra ngoài cẩn thận bị xe đụng tay chân trầy xước... Số này thì hơi vất vả, là người tháo vát nhưng hay phải lo nghĩ không lúc nào được nghỉ ngơi, sau này lấy chồng cũng vậy, số phải tha hương ko sống nơi nguyên quán. Hạn đang còn xấu cũng đừng quá buồn, cuối năm sau trở đi thì công việc ổn định1 like
-
1 like
-
1. Khắc Cha Mẹ. Thường phải xa cha hoặc mẹ từ thuở nhỏ. Lớn lên tự lập, không có số nhờ cha, mẹ 2. Khắc Cha Mẹ. Thường phải xa cha hoặc mẹ từ thuở nhỏ. Lớn lên tự lập, không có số nhờ cha, mẹ 3. Khắc cha mẹ. Thường mất cha mẹ lúc còn trẻ tuổi 4. Người có cuộc sống bình đạm, không bon chen 5. Người có đạo đức 6. Sống rất thọ, cuộc đời sung túc nếu có cả nốt ruồi số 2 7. Số may mắn, làm việc thường lúc nào cũng thành công 8. Nốt ruồi đại phú, có nhiều tiền bạc, tài của 9. Nốt ruồi quí, thường có danh vọng, địa vị cao trong xã hội 10. Người biết xuôi theo thời, thường được người có thế lực đỡ đầu 11. Nốt ruồi thị phi. Dễ bị liên quan trong các vụ kiện tụng, thưa gởi, tiếng đồn xấu .. 12. Nốt ruồi đại kiết. Cuộc đời thường gặp nhiều may mắn 13. Khắc cha. Thường cha chết trước mẹ 14. Nốt ruồi ly hương. Phải rời xa quê quán lập nghiệp mới thành công 15. Nốt ruồi tha hương. Thường sống xa nhà , khi chết cũng ở xứ khác 16. Nốt ruồi Thiên-Hình. Dễ bị thương tật, hay xãy ra tai nạn 17. Thường có nhiều tiền bạc. Làm chơi ăn thiệt 18. Nốt ruồi cô quả. Thường sống độc thân, có gia đình cũng không lâu bền hoặc không hạnh phúc 19. Nốt ruồi kém may mắn. Thường không thành công trong cuộc đời. Khi chết xa quê hương 20. Thường làm về các nghề sản xuất như công kỹ nghệ, hoặc chăn nuôi, trồng trọt. Không có số làm thương mại 21. Nốt ruồi triệu phú. Giàu nhỏ nhờ làm việc nhiều và biết cần kiệm. 22. Nốt ruồi công danh. Thi cử dễ đậu cao, thường làm việc các nghề chuyên môn, cần bằng cấp 23. Nốt ruồi hoạnh tài. Thường chạy chọt áp phe, cờ bạc, hay trúng số 24. Nốt ruồi phú quí. Tốt về cả công danh lẫn tài lực 25. Thường thân cận với những người quyền quí hay giàu có 26. Nốt ruồi đa nghệ. Nghề nào làm cũng dễ thành công 27. Nốt ruồi xui xẻo 28. Làm ăn dễ thất bại. Không nên mưu sự lớn 29. Nốt ruồi thiên lộc. Làm chơi ăn thiệt, thường có của trên trời rơi xuống 30. Nốt ruồi khôn ngoan, biết lợi dụng thời cơ để kiếm lời 31. Nốt ruồi phá gia. Làm ăn hay gặp trở ngại đến mức phá sản. Cẩn thận về cờ bạc 32. Nốt ruồi tai nạn, dễ bệnh hoạn, tai nạn 33. Dễ bị tai nạn, thương tích 34. Tiền kiết hậu hung. Làm ăn trước tốt sau xấu. Chớ nên làm những việc có tính cách ngắn hạn như áp phe, mánh mun, sale, .. 35. May mắn. Cuộc đời ít rủi ro, thường được nhiều người giúp đỡ 36. Nốt ruồi phú. Làm giàu nhanh chóng 37. Tính người hung dữ, hay kiếm chuyện, hay gây rắc rối 38. Dễ gặp tai nạn vì bất cẩn 39. Tốt về mọi mặt từ sự nghiệp đến tình cảm 40. Tiền hung hậu kiết. Công việc thường có trở ngại lúc đầu, nhưng càng về sau càng tốt, giàu có 41. Hay gặp rủi ro, thất bại 42. Hay bị thương tích, thân thể thường có thương tật, tì vết 43. Nốt ruồi xui xẻo 44. Nốt ruồi lãng mạn, nam cũng như nữ. Thường có nhiều quan hệ nhân tình 45. Phát đạt. Làm ăn dễ thành công 46. Nốt ruồi xui xẻo 47. Nốt ruồi ly hương. Làm ăn có lúc phát rất mạnh, nhưng cuộc đời dễ bị phá sản 48. Hay bị tai bay vạ gởi, không làm mà chịu 49. Nốt ruồi phân ly. Vợ chồng, nhân tình dễ xa cách 50. Khắc con cái, sinh nhiều nuôi ít 51. Sát thê, vợ chồng dễ phân ly 52. Khắc cha. Xa cha sẽ khá hơn 53. Hay gặp tai họa, rủi ro 54. Khắc mẹ. Số không sống gần mẹ. Vợ chồng cũng dễ phân ly 55. Kém may mắn, cuộc đời hay gặp những chuyện hung dữ, kẻ ác 56. Khắc con cái. Thường không sống gần con. Sinh nở khó khăn 57. Sát thê. Vợ chồng dễ phân ly 58. Tính tham lam. Có tật ăn cắp vặt 59. Nốt ruồi lãng mạn, nam cũng như nữ. Thường có nhiều quan hệ nhân tình bất chính 60. Thông minh và khôn ngoan. Học ít hiểu nhiều 61. Số dễ bị tai nạn 62. Thông minh, sống rất thọ. Tiền bạc trung bình 63. Hay bị tai nạn, trong người hay có thương tật, tì vết 64. Nốt ruồi quan tụng. Trong đời hay xảy ra chuyện lôi thôi về kiện tụng 65. Khắc cha. Thường mất cha hoặc sống xa cha từ nhỏ 66. Thông minh, học ít hiểu nhiều. Sống rất thọ 67. Nốt ruồi cô độc. Thường phải ly hương, xa gia đình, xa vợ con 68. Dễ bị tai nạn về nước và lửa 69. Nói nhiều, hay bị người ghét vì ăn nói. Nói không cẩn thận và không nghĩ đến cảm giác người khác 70. Ngồi lê đôi mách, hay để ý chuyện của người khác 71. Tính xấu, thường hà tiện và tham lam 72. Con cái, người dưới hay bị hoạn nạn 73. Nốt ruồi tuyệt tự, khó có con 74. Hay bị tai nạn, trong người hay có thương tật, tì vết 75. Dễ bị tai nạn về sông nước 76. Tính xấu, tham lam, lòng dạ không ngay thẳng 77. Nốt ruồi hoạnh tài. Thường chạy chọt áp phe, cờ bạc, hay trúng số 78. Nốt ruồi thị phi. Họa đến từ miệng, thần khẩu hại xác phàm 79. May mắn, làm ăn, công việc luôn có người giúp 80. Thông minh, nhạy bén, thi cử dễ đổ cao 81. Nốt ruồi Hòa Lộc. Tiền hết lại có, không bị túng thiếu 82. Nốt ruồi ngoại tình, đa tình. Nam cũng như nữ, đều dễ ngoại tình 83. Nốt ruồi phú. Thường giàu có nhờ làm ăn được nhiều người giúp đỡ 84. Nốt ruồi may mắn. Cuộc đời thường may mắn, dễ kiếm tiền 85. Dễ bị phá sản vì thiên tai hay chiến tranh 86. Nốt ruồi hoạnh phát. Thường có tài lộc, của vô rất nhanh 87. Nốt ruồi lãng mạn. Nam cũng như nữ đều thích chuyện tình ái, chăn gói. Thường có nhiều quan hệ cùng lúc 88. Nốt ruồi trác táng. Dễ sa ngã vào rượu chè, hút sách .. 89. Khôn ngoan, thông minh, tính tình rộng rãi 90. Số sung sướng, không giàu nhưng nhàn hạ, hưởng thụ. 91. Nốt ruồi bình an. Cuộc đời không sợ tai nạn 92. Dễ bị người khác cướp giật, sang đoạt tài sản 93. Nốt ruồi phong lưu. Thường có đời sống xa hoa, hưởng thụ 94. Giàu có và khôn ngoan. Hay gặp may mắn về tài lộc 95. Thường có danh vọng, địa vị trong xã hội Sưu tầm Những chủ đề khác về nốt ruồi: Xem nốt ruồi Cát hung của nốt ruồi Tướng nốt ruồi Xem nốt ruồi toàn tập 95 nốt ruồi trên khuôn mặt đàn ông Nốt ruồi trên ngực và chỗ kín Nốt ruồi mọc ở chỗ kín1 like