-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 07/12/2011 in all areas
-
Quán vắng!
longphibaccai and one other liked a post in a topic by Thiên Sứ
Đạo diễn Đặng Nhật Minh: Giật mình chuyện "chấn hưng" điện ảnh 04/12/2011 13:47:51 - "Tôi đã từng một lần chứng kiến công cuộc chấn hưng điện ảnh cách đây hơn 10 năm. Lần ấy Nhà nước bỏ ra cho chương trình này 208.8 tỷ (xin nhớ 208 tỷ ngày đó tương đương với hơn 400 tỷ bây giờ)". Kinh nghiệm đó khiến đạo diễn Đặng Nhật Minh giật mình khi nghe tới việc "chấn hưng" điện ảnh. Theo ông, để khán giả Việt Nam được xem nhiều phim hay, Nhà nước trước hết phải thay đổi về quy chế đầu tư và quản lý. Trước thềm Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17, Đạo diễn Đặng Nhật Minh gửi tới Bee.net.vn bài viết. "Nguy kịch", "bi thảm", "đến đáy rồi"... Đạo diễn Đặng Nhật Minh. Tháng 9 năm 2011 tại làng văn hóa Đồng Mô ông Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn có chủ trì một cuộc hội thảo để bàn về việc chấn hưng điện ảnh nước nhà. Tôi đi vắng nên không có mặt trong cuộc hội thảo đó, chỉ theo dõi qua báo chí (báo giấy và báo mạng) qua những câu trả lời phỏng vấn, những lời phát biểu hùng hồn của các nhà làm phim trước ống kính truyền hình. Nói chung giới điện ảnh tỏ ra hết sức bức xúc trước thực trạng ngành điện ảnh mà ai cũng cho là "nguy kịch", "bi thảm", "đến đáy rồi"…Vụ thất thoát 38 tỷ tại Cục điện ảnh như một giọt nước làm tràn ly. Nhưng cũng có người cho rằng điện ảnh có gì mà phải bi quan? Bi quan là ở khu vực điện ảnh Nhà nước thôi, còn phim do tư nhân sản xuất nghe đâu có phim chỉ sau hai tuần ra rạp đã thu về 40 tỷ thì sao lại bi quan? (Tôi cũng hoài nghi con số này, biết đâu đây cũng là một chiêu để làm PR?) Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng trên thì mỗi người một ý: người đổ cho thiếu sự quan tâm của Nhà nước (nhìn sang Truyền hình thấy Nhà nước ưu ái hơn, được cấp nhiều tiền hơn); người thì đề nghị Nhà nước cấp sổ đỏ cho Hãng phim truyện đầu đàn ở số 4 Thụy Khuê (sổ đỏ cũng là tiền, là tài sản ); người thì nói thẳng ra rằng vì đội ngũ những người làm điện ảnh bất tài…. Vậy biện pháp để khắc phục tình trạng trên là gì? Đa số kêu gọi Nhà nước phải quan tâm hơn nữa đến điện ảnh. Có người còn đề nghị cho điện ảnh quay lại thời bao cấp (mỗi năm nhà nước bỏ ra chừng 25 tỷ là có thể nuôi điện ảnh đàng hoàng). Có người yêu cầu Nhà nước phải có chiến lược tổng thể đối với điện ảnh. Tóm lại nói nôm na là Nhà nước phải rót thêm tiền cho điện ảnh. Sự quan tâm gì cũng thể hiện ở chỗ đó, chiến lược gì cũng thể hiện ở chỗ đó. Cũng có ý kiến ngược lại cho rằng nên xóa sổ điện ảnh Nhà nước, hãy để cho tư nhân làm phim, tự điều chỉnh lấy nội dung, tự điều tiết theo cơ chế thị trường. Thậm chí có ý kiến nên bỏ hẳn kiểm duyệt. Nhà nước chỉ có trách nhiệm phân loại xem phim nào cấm trẻ em dưới 17 tuổi, phim nào cấm trẻ em dưới 15 tuổi, thế thôi. "Làm những phim nhảm nhí mới có lãi!" Đối với tôi bức tranh của điện ảnh VN ngày nay đã quá rõ ràng: Một khu vực điện ảnh tư nhân ngày càng lớn mạnh tạo nên một thị trường kinh doanh điện ảnh sôi động (kinh doanh trên các phim nhập ngoại không hạn chế số lượng và thời lượng chiếu, kinh doanh trên các phim sản xuất trong nước mà số lượng ngày càng tăng). Đã là kinh doanh ắt phải lấy lợi nhuận làm mục tiêu, lấy đồng tiền làm mục đích. Đồng tiền đã, đang và sẽ dẫn dắt khu vực này chẳng cần ai định hướng (mà cũng không có ai định hướng được). Một khi đồng tiền chi phối thì đừng bàn đến tính tư tưởng. Ở đây chỉ có tính thương mại. Một đại gia dầy dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực này đã từng nói: “Chúng tôi kinh doanh là chính. Làm những phim nhảm nhí mới có lãi!". Phim Long Ruồi rất ăn khách. Quả thật cái gì luật pháp không cấm thì đều được phép làm, trong luật điện ảnh không có điều khoản nào cấm làm phim nhảm nhí. Vậy Nhà nước chỉ có thể quản lý khu vực này theo cách quản lý thị trường, như quản lý bất cứ hoạt động kinh doanh nào khác theo đúng luật. Nhà nước giám sát để không ai trốn thuế, kiểm soát không để những sản phẩm độc hại ảnh hưởng đến người tiêu dùng (giống như quản lý thực phẩm bầy bán ở chợ hay trong các siêu thị). Còn khu vực điện ảnh Nhà nước thì sao? Nếu Nhà nước muốn có những phim mà mình thấy cần thì vẫn phải bỏ ra những khoản tiền nhất định để sản xuất những phim đó. Đó là những phim giáo dục truyền thống, những phim chiếu trong những dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc… (chẳng nhẽ những dịp đó lại đem những phim như Long ruồi hay Để mai tính… ra chiếu?). Vấn đề Nhà nước cần suy nghĩ là hiệu quả của đồng tiền bỏ ra để làm sao có được những bộ phim có nội dung sâu sắc, chất lượng nghệ thuật cao (chứ không phải là những phim nhạt nhẽo làm ra cốt để “cúng cụ” cho xong rồi cất kho). Nhà nước cũng cần làm PR cho các sản phẩm của mình (cái này nhà nước nên học các nhà sản xuất phim tư nhân, phim dở mấy mà PR giỏi họ vẫn không lỗ). Dầu sao thì phim của Nhà nước cầm chắc là lỗ vì mục đích của Nhà nước làm phim không phải để kinh doanh. Nhà nước không thể bán vé xem phim đắt như ở các rạp của tư nhân được vì đối tượng phục vụ của Nhà nước không phải là những khán giả con cái nhà giầu mà còn đông đảo những người thu nhập thấp ở thành thị lẫn nông thôn. Nhà nước cần nói thẳng điều đó để báo chí khỏi kêu ca rằng phí tiền đóng thuế của dân. Nhà nước sẽ lấy tiền chỗ khác để bù vào, như tiền thuế thu từ việc chiếu phim nước ngoài chẳng hạn. Giật mình hai chữ chấn hưng Tôi đã từng một lần chứng kiến công cuộc chấn hưng điện ảnh cách đây hơn 10 năm. Lần ấy Nhà nước bỏ ra cho chương trình này 208.8 tỷ ( xin nhớ 208 tỷ ngày đó tương đương với hơn 400 tỷ bây giờ ). Cũng nhờ có số tiền đó mà các Hãng phim nhà nước được trang bị thêm một số máy quay, thiết bị chiếu sáng, thu thanh, xây dựng Trung tâm chiếu phim Quốc gia, phục hồi lại được phần nào hệ thống các rạp chiếu phim nhựa (một thời bị biến thành những phòng chiếu phim video, nhà hàng…), trang bị máy phóng cho màng lưới chiếu phim video ở miền núi.... Trường quay Cổ Loa sẽ thế nào? Ảnh minh họa Số tiền Nhà nước ngày ấy bỏ ra cho điện ảnh không phải nhỏ, nhưng sự lãng phí trong điện ảnh cũng không ít. Cả một cơ ngơi in tráng, làm hậu kỳ hiện đại nằm đắp chiếu ở Trung tâm kỹ thuật điện ảnh trên đường Hoàng Hoa Thám (nay cho công ty AVG thuê làm trụ sở ) vì tất cả các phim truyện của Việt Nam bây giờ đều đem sang Bangkok làn hậu kỳ, vừa rẻ lại vừa tốt. Ba bộ máy làm kỹ xảo cực kỳ đắt tiền cũng nằm mốc meo tại ba nơi không có người sử dụng. Trường quay Cổ Loa đang xây dựng tôi e rồi cũng sẽ cùng chung số phận. Cuộc chấn hưng điện ảnh lần ấy đã qua hơn 10 năm mà chưa hề có một cuộc tổng kết rút kinh nghiệm nào. Bởi vậy lần này lại nghe nói đến hai chữ “chấn hưng”, tôi bỗng giật mình. Nhà nước làm gì để điện ảnh có phim hay? Ngay sau hội thảo ở Đồng Mô (mà báo chí gọi là Hội nghị Diên Hồng của điện ảnh), báo điện tử Dân trí có làm một cuộc thăm dò ý kiến độc giả. Tính đến ngày 30/9/2011 kết quả có 68% độc giả cho rằng không hy vọng gì vào những nhân tố mới, khó thay đổi bộ mặt của điện ảnh. 25% tin rằng sẽ xuất hiện những nhân tố mới vực điện ảnh đứng dậy. 7% độc giả có những ý kiến khác. Có lẽ tôi nằm trong số 7% những người có những ý kiến khác trong cuộc thăm dò trên. Ý kiến đó là: Nếu Nhà nước muốn duy trì một khu vực điện ảnh của mình, việc trước tiên cần làm là phải thay đổi lại quy chế đầu tư và đặt hàng trong điện ảnh. Quy chế hiện hành biến những người nhận đặt hàng của Nhà nước (không phải những người nghệ sỹ ) thành những ông chủ, coi người nghệ sỹ như những người làm công với mối quan hệ xin - cho. Quy chế hiện hành tạo ra vô số những kẽ hở để những kẻ trung gian xà xẻo, rút ruột. Nhà nước cần trả công thích đáng cho người nghệ sỹ ( đừng để hổ thẹn với khu vực tư nhân). Về phương diện quản lý, Nhà nước cần sửa đổi lại luật điện ảnh (5 năm qua cho thấy luật này có rất nhiều điều bất ổn), cần cải tiến lại chính sách thuế trong điện ảnh để vừa khuyến khích sản xuất, vừa đảm bảo nhà nước không bị thiệt thòi. Còn khu vực điện ảnh tư nhân thì hãy để nó tự phát triển và tồn tại theo nguyên tắc cái gì pháp luật không cấm thì cứ việc làm. Nhưng nghĩ cho cùng điều khán giả cần ở Điện ảnh Việt Nam là những bộ phim hay, bất kể của Nhà nước hay tư nhân, những phim không nhảm nhí vô duyên mà cũng không khô khan nhạt nhẽo. Tôi không bi quan mà cũng không lạc quan. Nhưng tôi hy vọng…. một niềm hy vọng giống như đối với bóng đá Việt Nam cho dù chúng ta vừa vỡ mộng ở SEA games 26 . Đạo diễn Đặng Nhật Minh ====================== Muốn chấn hưng văn hóa giáo dục thì nền tảng cốt lõi là lịch sử văn hóa truyền thống dân tộc phải được phục hưng trước đã.2 likes -
Hơn 2300 năm trước Hàng Châu là đất của Việt tộc đấy!1 like
-
Chóp Đại Bảo Tháp Liên Hoa Sanh.1 like
-
1 like
-
LỄ VẬT CÚNG MỤ: _ Xôi gấc: 7 nắm nếu là bé trai, 9 nắm nếu là bé gái _ Cua bể: 7 con nếu là bé trai, 9 con nếu là bé gái (có thể thay cua bể bằng cua thường) _ Trứng gà nhuộm đỏ luộc: 7 quả nếu là bé trai, 9 quả nếu là bé gái _ Hoa tươi, trái cây, tiền vàng bạc, trầu cau, nến tùy tâm Tất cả được bày trên mâm kê cao cúng Mụ VĂN KHẤN CÚNG MỤ NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT! (3 lần) Kính lạy: ĐỆ NHẤT THIÊN TỶ ĐẠI TIÊN CHỦ ĐỆ NHỊ THIÊN ĐẾ ĐẠI TIÊN CHỦ ĐỆ TAM TIÊN MỤ ĐẠI TIÊN CHỦ THẬP NHỊ BỘ TIÊN NƯƠNG TAM THẬP LỤC CUNG CHƯ VỊ TIÊN NƯƠNG Hôm nay là ngày......tháng......năm....... Vợ chồng con là....... Sinh được con (trai , gái) đặt tên là...... Nay nhân ngày đầy cữ (hoặc đầy tháng, đầy năm) thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bản tọa chư vị Tôn Thần kính cẩn tâu trình: Nhờ ơn Thập phương Chư PHẬT, Chư vị Thánh Hiền, Chủ Tiên Bà, các Đấng Thần Linh, Thổ Công Địa Mạch, Thổ Địa Chính Thần, Tiên Tổ nội ngoại cho con sinh ra cháu... sinh ngày....... được mẹ tròn con vuông. Cúi xin: Chư Tiên Bà, Chư vị Tôn Thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ kỹ, hay ăn chóng lớn, vô bệnh, vô tật, vô tai, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nẩy nở, nghiệp dữ tiêu trừ, 4 mùa không hạn ách nghĩ lo. Con xin thành tâm đỉnh lễ. Cẩn cáo. ...... Trên đây là những bài cúng khác nhau trong rất nhiều bài cúng Mụ và mang tính tham khảo - thiết nghĩ, không cần phân biệt đúng, sai. Việc áp dụng thì tuỳ từng địa phương, tuỳ điều kiện và tình hình cụ thể của từng gia đình, giòng họ để có thể áp dụng cho phù hợp. Quan trọng nhất là cái tâm (lễ to hay bé đâu có quan trọng, khấn dài hay ngắn...cũng vậy cả thôi). Vài lời tham khảo, không tự cho là đúng!1 like
-
Kính thưa các bậc tiền bối! Kính thưa các vị cao niên! Phamhung sưu tầm được ít bài nói về lễ cúng Đầy tháng, (lễ Thôi nôi) cho bé mới sinh. Vì có nhiều ý kiến nên không biết đúng sai thế nào? Chỗ thì nói các bà mụ là Dần, Thân, tị, Hợi ......, Chỗ thì nói các bà mụ có tên hẳn hoi... như Trần Tứ Nương, Vạn Tứ Nương ..... Xin các bậc cao nhân bớt chút thời gian, xem và cho ý kiến để Hậu học như phamhung và các anh, chị em trẻ tuổi học hỏi ạ. A. Lễ đầy tháng - lễ thôi nôi Lễ đầy tháng - lễ thôi nôi là một trong nhiều nghi lễ gắn liền với cuộc đời của mỗi con người. Đây là nghi lễ mà qua đó không chỉ khẳng định sự hiện hữu của một con người - một thành viên mới trong xã hội, mà còn khẳng định vai trò của gia đình và xã hội đối với thành viên mới, thế hệ mới. Tuy đây là hình thức tín ngưỡng dân gian mang đậm dấu ấn của tín ngưỡng thờ mẫu, nhưng qua đó cho thấy tín ngưỡng dân gian nói chung luôn hướng con người không chỉ biết có hiện tại, tương lai, mà còn nhận rõ truyền thống văn hóa mang tính bản sắc của gia đình - xã hội. Đồng thời Lễ đầy tháng - lễ thôi nôi còn là sự biểu hiện của những ước muốn tốt đẹp của các thế hệ trước đối với các thế hệ kế thừa. 1. Lễ đầy tháng Trẻ sinh đúng tháng phải làm lễ cúng mụ hay còn gọi là đám đầy tháng. Việc tổ chức lễ đầy tháng trước là tạ ơn Mụ bà không chỉ nặn ra đứa trẻ, mà còn phù trợ cho “mẹ tròn con vuông”, sau là để trình với nội - ngoại, họ hàng, lối xóm về đứa cháu sau một tháng chào đời, nhưng ít ai nhìn thấy (cả mẹ và con), đây như là chứng nhận của xã hội về sự tồn tại của một con người, để được nâng niu, chúc tụng, để cộng đồng có trách nhiệm giúp đỡ, cưu mang, che chở... Trong ngày đầy tháng, ngoài việc chuẩn bị món ăn, thức uống dùng để chiêu đãi khách, gia chủ còn chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Mụ bà gồm 12 chén chè, 3 tô chè, 3 đĩa xôi và một mâm cúng kính 3 Đức ông gồm con vịt tréo cánh được luộc chín, 3 chén cháo và 1 tô cháo... 12 chén chè cúng 12 Mụ bà gồm: - Mụ bà Trần Tứ Nương, coi việc sanh đẻ (chú sanh) - Mụ bà Vạn Tứ Nương, coi việc thai nghén (chuyển sanh) - Mụ bà Lâm Cửu Nương, coi việc thụ thai (thủ thai) - Mụ bà Lưu Thất Nương, coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé. - Mụ bà Lâm Nhất Nương, coi việc chăm sóc bào thai (an thai) - Mụ bà Lý Đại Nương, coi việc chuyển dạ (chuyển sanh) - Mụ bà Hứa Đại Nương, coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản) - Mụ bà Cao Tứ Nương, coi việc ở cữ (dưỡng sanh) - Mụ bà Tăng Ngũ Nương, coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống) - Mụ bà Mã Ngũ Nương, coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử) - Mụ bà Trúc Ngũ Nương, coi việc giữ trẻ (bảo tử) - Mụ bà Nguyễn Tam Nương, coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ. Ba Đức thầy bao gồm: Thánh sư, tổ sư và tiên sư có chức năng truyền dạy nghề nghiệp (không phải 13 đức thầy). Sau khi bày lễ vật, một trưởng tộc hoặc người biết thực hành nghi lễ, thắp ba nén hương khấn nguyện: "Hôm nay, ngày (mùng)... tháng... (âl), ngày cháu (nội hay cháu ngoại...) họ, tên... tròn 1 tháng tuổi, gia đình chúng tôi bày mâm lễ vật này, cung thỉnh thập nhị mụ bà và tam đức ông trước về chứng minh nhận lễ, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên...) mạnh tay, mạnh chân, mau lớn, hiền, ngoan, phù trợ cho gia đình an vui, hạnh phúc". Sau nghi thức cúng kính là nghi thức khai hoa còn gọi là "bắt miếng". Đứa bé được đặt ngay trên bàn giữa, chủ lễ rót trà thấp hương xin phép bắt miếng. Xong, bồng đứa trẻ một tay, tay kia cầm một nhánh hoa điệp (có thể hoa khác) vừa quơ qua, quơ lại trên miệng cháu bé vừa dạy những lời tốt đẹp như sau: Mở miệng ra cho có bông, có hoa, Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ, Mở miệng ra cho có bạc, có tiền, Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến... Tiếp sau là lời chúc mừng và tặng quà hoặc tiền lì xì của khách mời, của dòng họ bà con cho cháu bé và gia đình nhân ngày cháu tròn một tháng tuổi. 2. Lễ thôi nôi Khi đứa trẻ được đúng 12 tháng, người ta tổ chức lễ thôi nôi, còn gọi là đám thôi nôi. Lễ thôi nôi, ngoài lễ vật chè - xôi, vịt luộc cúng Mụ bà - Đức ông như trong lễ đầy tháng, còn có heo quay cúng đất đai diên địa, thổ công, thổ chủ. Mâm cúng được bày ngoài sân, đầu hướng ra ngoài, đi kèm với heo quay còn có 5 chén cháo, 1 tô cháo, 1 đĩa lòng lợn, rau sống, nhang, đèn, rượu, trà, hoa quả, trên lưng lợn quay gắn một con dao bén. Trong nhà, bày 3 mâm cúng gồm mâm cúng Thành hoàng bổn cảnh; mâm cúng cửu huyền thất tổ và mâm cúng ông bà quá vãng (bao nhiêu bàn thờ, bấy nhiêu mâm cúng). Lễ vật là những thức ăn chín phù hợp với tập quán mỗi địa phương. Kế bên (trên bộ ván hoặc bộ vạt) bày 12 chén chè, xôi; con vịt luộc chín với 3 chén cháo và 1 tộ cháo cúng 12 Mụ bà và 3 Đức ông. Nghi cúng đất đai diên địa, thổ công thổ chủ lời khấn như sau: "Hôm nay, ngày (mùng)... tháng... (âm lịch), gia đình cháu (nêu họ tên)... bày làm mâm lễ vật, trước cung thỉnh đất đai diên địa, thổ công thổ chủ trước về chứng minh nhận lễ mừng cho cháu (...) tròn một năm tuổi, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên...) khỏe mạnh, chóng lớn, ngoan hiền, phù trợ cho gia đình luôn ấm no, hạnh phúc...". Lời khấn mâm cúng Thành hoàng bổn cảnh; mâm cúng Cửu huyền thất tổ và mâm cúng Ông bà quá vãng nội dung cơ bản giống như lời khấn nghi cúng đất đai diên địa, thổ công thổ chủ, chỉ thay đổi đối tượng được thỉnh mời. Lời khấn cầu 12 Mụ bà và 3 Đức ông cơ bản giống như lời khấn trong ngày đầy tháng. Ba tuần rượu và một tuần trà lời khấn không thay đổi (trùng ngôn, trùng ngữ). Kết thúc ba tuần rượu và một tuần trà là thực hiện nghi thức “thử tài” cháu bé bằng cách bày những vật dụng phù hợp trên bộ ván hoặc trên bộ ván phù hợp với tính cách của nam, hoặc nữ. Sau đó, đặt cháu bé ngồi trước các vật dụng để cháu tự chọn lựa các vật dụng như: gương, lược, viết, tập sách, nắm xôi, tiền, kéo... Vật nào được cháu chọn trước (cầm trước) dân gian tin tưởng đó là sự chọn lựa của cháu về nghề nghiệp tương lai cho mình. Sau khi kết thúc nghi thức tử tài, khách mời thực hiện nghi thức chúc mừng và lì xì cho cháu bé. Nghi lễ kết thúc, cuộc tiệc mừng cháu tròn một tuổi cũng bắt đầu. Nhìn chung, Lễ đầy tháng - lễ thôi nôi là một nghi lễ biểu hiện tính nhân bản của người Việt Nam nói chung, người Bến Tre nói riêng đối với mỗi con người, cho dù con người còn rất non dại. Ngày nay, trong quá trình hội nhập và phát triển, nhiều hình thức tín ngưỡng dân gian trong đó có Lễ đầy tháng - lễ thôi nôi một nét đẹp văn hóa truyền thống đang có nguy cơ mai một hoặc biến dạng theo cơ chế thị trường. Nếu không biết giữ gìn và phát huy sẽ làm mất đi nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc và của chính bản thân mình. B. Lễ cúng Mụ (Đầy cữ, đầy tháng, đầy năm) Ông bà ta xưa quan niệm rằng: Đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà chúa Đầu thai), Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương (12 bà Mụ) nặn ra ban cho. Ý nghĩa: Ông bà ta xưa quan niệm rằng: Đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà chúa Đầu thai), Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương (12 bà Mụ) nặn ra ban cho. Vì vậy, khi đứa trẻ đầy cữ (đứa trẻ chào đời được 3 ngày), đầy tháng (đứa trẻ chào đời được một tháng), đầy năm; bố mẹ, ông bà đứa trẻ phải bày tiệc cứng Mụ để tạ ơn các bà Mụ và cầu xin các Mụ ban cho đứa trẻ mọi điều may mắn tốt lành. Sắm lễ: Lễ cúng Mụ phải được làm cẩn thận chu đáo, với các lễ vật bao gồm: l) 12 đôi hài xanh giống hệt nhau và một đôi hài cũng màu xanh nhưng to hơn 2) 12 nén vàng xanh giống nhau và một nén vàng xanh to hơn. 3) 12 bộ váy áo đẹp màu xanh giống hệt nhau và một bộ váy áo xanh cắt giống 12 bộ kia nhưng to hơn. 4) 12 miếng trầu cánh phượng giống hệt nhau và một miếng trầu têm cánh phượng to hơn. 5) 12 bộ đồ chơi: Bát,đũa, thìa, chén cốc, con giống, xe cộ, nón, mũ... giống hệt nhau và một bộ giống như vậy nhưng to hơn (những đồ lễ này có thể bằng nhựa, bằng sành sứ). 6) 12 con cua, 12 con ốc, 12 con tôm to nhỏ bằng nhau để sống (có thể đồ chín) là lễ vật dâng cúng 12 bà Mụ.Và mỗi loại một con to hơn hoặc nhiều con (ít nhất ba con) cũng để sống là lễ vật dâng cúng bà Mụ Chúa. (Các con này để vào bát to bày cúng, sau khi cúng xong thì đem cua, ốc thả ra ao, hồ; tôm có thể thụ lộc). 7) Phẩm oản, bánh kẹo, hoa quả chia đều thành 12 phần giống nhau và một phần có đủ phẩm oản, bánh kẹo, hoa quả nhưng lớn hơn (hoặc nhiều hơn). 8) Lễ mặn: Xôi, gà, cơm, canh, các món lễ mặn, rượu. . . 9) Bát hương, lọ hoa tươi nhiều màu, tiền vàng, cốc nước thanh tịnh (bày ở mâm trên cùng lễ mặn). Bày lễ: Bày lễ cúng Mụ mang tính chất thành kính, văn hoá và nghệ thuật, thường bàn lễ cúng Mụ được bày (trình bày) một cách hài hoà, cân đối. + Tất cả lễ vật dâng bà Mụ chúa để ở chính giữa phía trên của hương án + Lễ vật dâng 12 bà Mụ chia thành 12 phần giống nhau + Mâm lễ mặn cùng hương, hoa nước để trên cùng + Mâm tôm, cua, ốc để phía dưới Sau khi bày lễ xong, bố hoặc mẹ cháu bé thắp 3 nén hương, rồi bế cháu bé ra trước án khấn: Văn khấn cúng Mụ Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! - Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa. - Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa. - Con kính lạy Đệ tam Tiên Mụ đại tiên chúa. - Con kính lạy Thập nhị bộ Tiên Nương - Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương Hôm nay là ngày…. Tháng….. năm…. Vợ chồng con là ................................. sinh được con (trai, gái) đặt tên là .............. Chúng con ngụ tại:............................................ ....... Nay nhân ngày đầy tháng (đẫy cữ, đầy năm) chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bầy lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thân kính cẩn tâu trình: Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấn g thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu tên là………… sinh ngày…… được mẹ tròn con vuông. Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngoan, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô tai, vô ương vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đep, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quí. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo. Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành. Nam mô a di Đà Phật Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Khi đã khấn xong thì bố hoặc mẹ chắp tay bé lại vái trước án 3 vái sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá; đem tôm, cua, ốc đi phóng sinh tại các ao, hồ, sông để cầu phúc; các đồ chơi bằng nhựa, sành sứ thì giữ lại cho cháu bé để lấy phước. Cuối cùng cả gia đình và bạn bè cùng thụ lộc chúc cho bé mọi điều tốt lành. C. Lễ đầy tháng và đầy năm Cúng mụ Cúng Phật: xôi, chuối, hoa quả, 1 lễ vàng Cúng Gia Tiên: mâm cơm hoặc hoa quả, 1 số lễ vàng (tùy vào số bát hương) Rượu: 3 chén nhỏ 1 ấm chè nhỏ và bộ chén (Khấn) Nam mô độ đàn giáo chủ, thiên chủ, thiên nhỡn, đại từ, đại bi, tâm thành cứu khổ nạn, linh cảm, quan thế âm bồ tát (khấn 3 lần) Quan Thổ công, Táo Quân, Thần Linh đất nước, Thành Hoàng bản thổ sở tại: …………………………………………† ? …………………………………………⠠?? ……………………………………… ..† ? Hôm nay ngày...tháng....năm 200..,(Dương lịch) tức ngày....tháng....năm.... (Âm Lịch) Tín chủ tên là:.............................(tên của bố đứa trẻ) thành tâm tu sửa lễ vật. Con xin dâng lễ đầy tháng cho trẻ sơ sinh tên là:..............................., sinh ngày.......tháng........năm....(Dương lịch), tức ngày.......tháng........năm.....(Âm lịch) Thỉnh mụ Nam mô đức Phật di đà (3 lần) Thỉnh mời chúa mụ mà ra đáo đàn Mười hai bà mụ khôn ngoan Hội đồng báo ứng ngồi bàn thơ sinh Tai nghe đắc sở thiên đình Ngũ phủ, huyện xã nghe kinh người đề Hỏi rằng xem thiếp xem thê Đương nương đương cảnh trở về nương thông Thổ công thời niệm gia môn Bà thời niệm tháng, bà dồn niệm thai Trời sinh ra gái ra trai Trao cho bà mụ mười hai trường tài Mụ DẦN nặn chân nặn tay Mụ MÃO vẽ mặt, vẽ mày, con ngươi Mụ THÌN dạy nói, dạy cười Mụ TỴ dạy đi, dạy đứng, dạy ngồi Mụ NGỌ dạy con ở đời thông minh Mụ MÙI dạy con đức độ hiền lành Mụ THÂN dạy phải hiếu trung ở đời Mụ DẬU dạy đủ mọi nhời Mụ TUẤT lại dạy con thời phải nghe Mụ HỢI dạy con mọi bề Mụ TÝ cận kề khuyên bảo sớm hôm Mụ SỬU dạy con ăn ở có nhân Thì con mới được đích thân nên người Nam mô a di đà Phật Phía trên chay mặn thượng tòa Phía dưới cua, ốc, tôm cá bày ra hai hàng Vàng hồ, Yếm áo mười ba (cả võng mụ) Trên dưới hưởng tài, quần áo nấu đi Bà nào thích thú kiểu gì Ăn rồi lại chuyện kinh kỳ núi non Bao nhiêu cái ngủ cái ngon Thời bà mang lại ba tròn bảy vuông Bao nhiêu cái đẹn cái sài Xin bà mang đổ ra ngoài biển Đông Khôn ngoan tâm tính ở lòng Xin bà ở lại tháng cùng mười hai Nam mô a di đà Phật (vái 3 vái) Phần lễ vật + Vàng hồ màu xanh: 300 + Hài: 13 đôi màu xanh + Áo mụ: 13 bộ màu xanh + 1 võng mụ + Cua, ốc, tôm, cá: 13 con (luộc toàn tính-để nguyên vây, vảy, râu, càng) + Trứng : 13 quả (1 quả trứng gà và 12 quả chim cút + Cơm nắm con: 13 nắm (có thể nắm 1 nắm to rồi cắt thành 13 miếng nhỏ) + Bún: 13 bánh + Dừa: 13 miếng (có thể cắt 1 miếng to thành 13 miếng nhỏ) + Bánh đa, khoai lang, bỏng ngô: mỗi thứ 13 miếng hoặc gói nhỏ (đều là đồ chín) Người đứng lễ: Bố đứa trẻ1 like
-
Quán vắng!
Thiên Sứ liked a post in a topic by Tuấn Diệp
Cháu chào bác Thiên Sứ ạ, Xin phép bác cho cháu xen vào ạ, theo phỏng đoán của cháu thì có lẽ bác bấm vào nút "Back space" ạ (khi dấu nhắc con trỏ ngoài vùng soạn thảo), cháu khoanh phím ở hình đính kèm ạ! Nếu không đúng mong bác đừng cười chê ạ! :)1 like -
Năm tốt thì trai hay gái gì cũng tốt nhưng con út thì về cơ bản con trai tốt hơn, nhưng nhà có con trai rồi, sinh con gái thì cân bằng âm dương , sau này mẹ cũng có người giúp đỡ chứ mấy thằng đực ít phụ việc nhà lém . 2016 mạng Thủy (theo sách Việt) thì nên sinh mùa thu và đông, tức 6 tháng cuối năm al!. Thân mến. ps : chị diện kiến TL lúc nào mà TL ko biết vậy (mà TL ko biết thì coi chừng nhầm)!1 like
-
Sinh Nhâm Thìn tốt lắm, sẽ hỗ trợ nhiều cho cha trong công việc, mặc dù mạng con khắc cha nhưng trong trường hợp này là tốt, tài lộc sẽ dồi dào hơn so với trước khi có con. Con thứ 2 nên sinh năm Kỷ Hợi 2019, tuy trùng tuổi Hợi với mẹ, nhưng so với các năm khác thì chỉ có năm này để lấy Giáp hợp Kỷ hỗ trợ cho cha trong công việc. Ngoài ra cũng không có năm khác tốt hơn, hoặc là phải qua sau 2020! Thân mến.1 like
-
Tin Khẩn Cấp Cho Các Bạn Ở USA và Thế Giới INTERNET Ngày 16, tháng 11, 2011 ở USA chính phủ muốn đưa ra cái luật mới "SOPA - STOP ONLINE PIRACY ACT". Cái luật này ý là muốn ngừng trên mạng vi phạm quyền của tác giả. Cái luật này không cho chúng ta share hay đăng bất cứ cái gì không thuộc về của chúng ta. Thí dụ nhưng cái bạn không thể đăng hình của người khác hoặc tấm hình đó thuộc về của bạn. Bạn không thể hát bài nhạc mà không phải bạn sáng tác. Bạn không thể đăng tin tức mà không phải do bạn viết. Thì đừng có nói chi là share hoặc chiếu 1 cái video, music, or game. Cái luật này có thể nói là muốn TIÊU DIỆT INTERNET. Vì chúng ta không thể share và làm bất cừ điều gì nữa. Cho dù bạn thấy cái video hay tấm hình nào đó hay or đẹp, bạn không có thể share lên facebook, twitter, blog, and etc nào của bạn hết. Vì đó là video/picture của người khác. Nếu cái luật này được thông qua, thì online đễ làm gì? Không lẻ chỉ tự mình viết nhật ký hay đọc tin tức mà thôi? Nếu như thế chúng ta có thể tự mở cuốn tập ra viết cũng được hay mỡ báo ra đọc cũng được, cần thiết gì phải lên internet nữa, đúng không? Nếu cái luật này được thông qua, thì rất nhiều rất nhiều trang web sẽ bị đóng (thí dụ như: youtube, facebook, twitter, và bất cứ trang web nào có thể download phim/nhạc/game/and etc.) Lúc đó internet không còn gì ý nghĩa nữa. Các bạn có cảm thấy tai hại của cái luật này hay không?Nhưng cái luật này chưa có được thông qua, họ còn đang bỏ phiếu. Nên các bạn phải nên phản đối mau lên. Luật này ở Mỹ mà được thông qua, thì các nước khác sẽ bắt trước theo mà thôi. Vì internet là Mỹ thủ lãnh. Thủ lãnh mà bị tiêu diệt, thì các nước khác sao không bị tiêu diệt, đúng không? Thế Giới Chưa Có END, nhưng chúng ta đã bị chính phủ tiêu diệt rồi, Where is our FREEDOM? Where is our Liberty? Where is RIGHT? http://www.youtube.c...5757&feature=iv Các bạn có thể tìm hiểu thêm vào những trang web này:http://americancensorship.org/ http://www.techdirt....s-bill-end-intehttp://knowyourmeme..../protect-ip-act Các bạn có thể vào những trang web này để mà gởi lời phản đối:http://americancensorship.org/http://fightforthefuture.org/pipa/http://www.mozilla.org/sopa/http://demandprogress.org/blacklist Phó Tổng Thống USA Ủng Hộ Chúng Ta Chống Lại SOPA: http://www.youtube.c...9E&vq=medium<br Các bạn cũng nên vào những trang web mình cho links để mà phản ảnh đi ok. Nếu cái luật này được chấp nhận là INTERNET DEAD. Đây không phải là giỡn chơi đâu. Tránh đấu cho quyền lợi của các bạn và tương lại cho những con cháu sau này của các bạn nữa. Bên Châu Âu Cũng Phản Ảnh Về SOPA này:http://www.edri.org/...liament_SOPA<br Cái video bên dưới giải thích rất rỏ cho các bạn hiểu: ] ============================================================ Các bạn có thể thầm định lại nguồn thông tin này !1 like
-
Đô Dương, Mã bất tiến Đăng ngày: 21:26 13-11-2011 Thư mục: Đường về nguồn cội Đình Hội Phụ, quê hương của các tướng Đào Kỳ - Phương Dung Trong tác phẩm Anh hùng Lĩnh Nam, bác sĩ Trần Đại Sỹ có kể lại câu chuyện khá cảm động của hai vợ chồng Đào Kỳ và Phương Dung, là tướng của Hai Bà Trưng, đóng ở vùng Bắc sông Đuống. Trong trận Cấm Khê Đào Kỳ đã bị thương, về đến Cổ Loa thì mất. Phương Dung tuẫn tiết theo chồng. Câu đối còn truyền lại nói về hai vị tướng này: Vị lý Phục Ba thi, loan giá lâm lưu không ẩm hận Bất ly Tiên trấn giáp, Loa thành qui mã thượng trì thanh. Dịch nghĩa: Chưa bọc xác Phục Ba, cạnh sông xe loan còn vang uất hận. Không rời giáp Tiên Trấn, ngựa về Cổ Loa, vẫn vọng âm thanh. Lăng Đào Kỳ ở Mai Lâm – Đông Anh Câu đối khác tương truyền có ở đền thờ Đào Kỳ - Phương Dung ở làng Hội Phụ: Giao Chỉ tượng thành công dư lục thập thành giai kiện tướng. Đô Dương mã bất tiến hậu thiên vạn tải hữu linh thần. Bác sĩ Trần Đại Sỹ dịch là: Voi Giao Chỉ đã thành công, hơn sáu mươi thành đều công tướng giỏi Ngựa Đô Dương chậm bước, nên muôn ngàn năm sau thần vẫn linh. Tuy nhiên, câu đối này nếu dịch như vậy thì có chỗ không ổn. “Mã bất tiến” đúng nghĩa phải là “không tiến lên được”, không phải là “chậm”. Nếu hiểu là “ngựa Đô Dương” không chịu tiến thì thành ra vì Đô Dương không chịu đi ứng cứu nên Đào Kỳ - Phương Dung mới tử trận và hóa thần? Thật vô lý. Đô Dương là tướng của Hai Bà sau đó còn kiên cường chiến đấu ở Cửu Chân chống giặc. Chẳng nhẽ câu đối ở đền thờ này nói tới chuyện “bất hòa” nào đó giữa Đô Dương và Đào Kỳ - Phương Dung? Hiểu chính xác hơn: “Mã bất tiến” đây là quân của Mã Viện đã không thể tiến lên được bởi sự kháng cự của Đô Dương. Đây là một bằng chứng cho thấy cuộc đàn áp của Mã Viện đã không hoàn toàn thành công như sử vẫn chép. Sau khi Hai Bà mất, Đô Dương lui về giữ Cửu Chân và đã cản được bước tiến của Mã Viện xuống phía Nam. Đô Dương không phải chỉ cầm cự được với Mã Viện trong 2 năm như chính sử viết, mà Mã Viện đã “không thế tiến” được qua đất của Đô Dương. Vậy Đô Dương, người thực tế đã tiếp nối thành công sự nghiệp của Trưng Vương là ai? Sử cũ hầu như không cho biết gì về Đô Dương cả. Người đã ngăn được bước tiến của giặc Mã phương Bắc không thể không có những vết tích để lại. Theo Thiên Nam ngữ lục thì Mã Viện và quân Hai Bà đã giảng hòa và dựng cột đồng làm mốc giới ở Man Thành (Bắc Quảng Tây). Cột đồng Mã Viện dựng nên chính nơi Mã Viện đã không thể tiến thêm được nữa, tức là nơi đánh mốc giữa nhà Đông Hán và nước của Đô Dương. Biên giới này nằm ở nơi Đô Dương trấn giữ là Cửu Chân. “Cửu Chân cương lý dư, địa thượng Bắc Nam công bán tại” (Đền Hát Môn) Rõ ràng Cửu Chân, nơi phân chia Nam Bắc không thể là vùng Thanh Hóa mà phải ở Quí Châu, nơi có Man Thành và cột đồng được dựng. “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt” là lời đe dọa của Mã Viện sẽ bẻ gãy mốc giới để tấn công tiêu diệt Giao Chỉ. Cột đồng như vậy là hình ảnh tương trưng cho sự bất khuất của quân dân Giao Chỉ chứ không phải là biểu trưng thành tích của Mã Viện. Trong câu đối trên từ “Mã” được dùng để chỉ quân Đông Hán nói chung chứ không riêng gì Mã Viện. Và như vậy đối lại, từ “Tượng” ở vế trên cũng là danh từ riêng, chỉ quân vua Trưng, chứ không phải là chỉ "voi Giao Chỉ" như vẫn dịch. Tượng là phương Tây, Mã là phương Bắc. Một lần nữa lại thấy triều đại của vua Trưng có thể đã được gọi là Tây, cũng như trong câu: “Tiếp Lạc khai Đinh, quan miện xưng vương tam tải sử” (Đền Đồng Nhân) Đinh= Tây, Tượng = Tây. Tới đây ta hiểu vì sao lại có hình ảnh Trưng Vương cưỡi voi. Đó là hình ảnh của vua Trưng trên ngôi Hoàng đế của nước Tượng - Tây - Đinh. Có sách ghi cha của Hai Bà Trưng cũng có tên là Hùng Định, có phải cũng muốn nói Hai Bà là dòng giống vua Hùng ở hướng Tây? Liệu Tượng ở đây có phải muốn nói tới Tượng quận đời Tần? Theo Văn nhân, Đô Dương có thể chính là Khu Liên / Khu Đạt, người lập nên nước Lâm Ấp, và là Đạt Vương của người Choang ở Quảng Tây. Theo gia phả họ Phạm: “Sau khi Triệu Đà chống lại nhà Nam Hán, lập nên nước Nam Việt (207 trc CN) sáp nhập nước Âu Lạc vào Nam Việt và thu gom cả đất Nam Hà (xứ Lâm ấp). Chỉ đến khi nhà Hán xâm chiếm lại Nam Viêt, nhà Triệu bị diệt vong (111 trc CN) thì họ Lý xưng vương xứ Lâm Ấp. Mãi đến đời Lý Khu Kiên mất, họ Phạm kế vị với 19 đời vua trải qua gần 500 năm (140-605), đóng đô tại thành Châu Sa...” Dễ dàng thấy rằng Lý Kiên là tên phiên thiết của Liên, hay Lý Khu Kiên = Khu Liên. Thông tin Khu Liên họ Lý, là Đô Dương lại đóng ở Cửu Chân sau khởi nghĩa Hai Bà Trưng dẫn đến một suy nghĩ khác. Khu Liên hay Đô Dương có thể chính là Lý Thiên Bảo trong cuộc khởi nghĩa tiếp theo vì: - Lý Thiên phiên thiết là Liên. Lý Thiên Bảo = Bảo Liên = Khu Liên. Nơi Khu Liên khởi nghĩa được biết là Tượng Lâm, có thể là gồm Tượng quận và Lâm Ấp, tức là Vân Nam và Quảng Tây. Địa bàn này hoàn toàn trùng với ghi chép về Lý Thiên Bảo ở Ai Lao (đất người Di ở Vân Nam - Quí Châu) và Đạt Vương ở Quảng Tây. Nước “Lâm Ấp” ở vị trí miền Trung Việt Nam ngày nay như vậy không phải bắt đầu từ Khu Liên mà là từ sau khởi nghĩa Bà Triệu vào thời Ngô của Tôn Quyền, với vị vua đầu tiên họ Phạm (Phạm Hùng). Lý Thiên Bảo theo sử Việt chạy về Cửu Chân rồi lập nước Dã Năng ở Ai Lao, lên ngôi Đào (Đoài) Lang Vương. Đoài = Định Đoạt = Đạt, là quẻ Đoài chỉ phương Tây. Như vậy Đoài Lang Vương của người Ai Lao Di có thể cũng là Đạt Vương của người Choang ở Quảng Tây. Nước của Đô Dương như trong các câu đối về Hai Bà Trưng có tên là Đinh hay Tượng, tức là Tây. Nước của Lý Thiên Bảo và Lý Phật Tử lập nên sau này cũng sẽ là Tây, là nước Thục. Thật bất ngờ khi biết khởi nghĩa Trưng Vương đã dẫn đến sự hình thành nước Thục của Lý Phật Tử - Lưu Bị. Như vậy khởi nghĩa Hai Bà Trưng không gì khác chính là khởi nghĩa Hoàng Cân cuối đời Đông Hán. Quân Hai Bà Trưng dùng màu vàng làm cờ hiệu có lẽ muốn nhấn mạnh tính “Lạc Hùng chính thống” của mình theo quốc tổ Hữu Hùng Hoàng Đế. Giặc Mã không tiến được trước quân của Đô Dương – Lý Thiên Bảo /Lưu Biểu ở Quí Châu rõ ràng như vậy chính là quân của Tào Tháo. Dịch lại câu đối ở đền Đào Kỳ - Phương Dung theo nghĩa mới phát hiện: Giao Chỉ, Tượng thành công, dư lục thập thành giai kiện tướng. Đô Dương, Mã bất tiến, hậu thiên vạn tải hữu linh thần. Dịch là: Chốn Giao Chỉ quận Tượng thành công, sáu mươi thành lẻ đâu cũng là tướng giỏi Gặp Đô Dương giặc Mã hết lối, muôn ngàn năm sau mãi mãi có thần thiêng. Nghè Lê Xá thờ Đào Kỳ - Phương Dung ở Đông Anh với câu đối: Cử mục sơn hà vô Hán tướng,Thệ tâm thiên địa hữu Trưng vương .Dịch: Ngước mắt núi sông không tướng Hán Tâm nguyền trời đất có vua Trưng. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng quả là một thời bi tráng. Dưới sự đàn áp tàn bạo của quân Đông Hán, khởi nghĩa vẫn không thất bại mà cả một vùng Lĩnh Nam đã được giữ vững, buộc giặc Hán phải cắm mốc phân biên, khai mở một triều đại mới của người Việt là nước Thục của họ Lý.1 like
-
Câu nói “Của ít lòng nhiều” được xuất phát từ trong kinh Phật Nhân dân ta từ xưa tới nay trải qua bao thiên tai lụt lội, cướp ngày cướp đêm, giặc phương xa xâm lược đói khổ triền miên nên của nả để dành dụm trong nhà thường không được bao nhiêu. Tuy vậy, tấm lòng đùm bọc giúp đỡ nhau giữa người với người lại luôn luôn tỏa sáng trong bất cứ thời kỳ nào. Câu thành ngữ “Của ít lòng nhiều” chỉ vật kỷ niệm, vật được gom góp để giúp đỡ nhau lúc khó khăn tuy giá trị vật chất thì không đáng là bao nhưng tấm lòng, tình nghĩa trong đó thì gấp nhiều nhiều lần giá trị thực của món quà. Câu nói đó cũng ám chỉ có những món quà, món đồ sang trọng nhưng người tặng lại thiếu thiện tâm, chân tình thì cũng không có giá trị nhiều. Câu thành ngữ trên vốn đầu tiên được xuất phát từ kinh Phật và chỉ được dùng trong Phật giáo, sau này mới lan rộng ra nhân dân. Kinh A-xà-thế vương thụ quyết có ghi lại câu chuyện về vua A-xà-thế mời Phật vào cúng cơm chay. Vua cho đốt đèn dầu từ cung vua tới Tịnh Xá Kỳ Hòa nơi Phật ngự. Trong khi đó có một bà già nghèo khổ ăn xin nhưng thành tâm cúng Phật dốc hết tiền ra chỉ mua được đúng một đĩa đèn. Bà đem vào Tịnh Xá cúng và nguyện rằng “Nếu đời sau con được thành đạo như Phật thì xin ngọn đèn này sáng tỏ suốt đêm không tắt”. Sáng hôm sau khi Tôn giả Mục Kiều Liên lên tắt đèn thì thấy tất cả đèn của vua đã tắt, chỉ riêng đèn của bà lão là vẫn còn sáng và không sao tắt được. Nhân chuyện này Phật dạy rằng “Bà già này các kiếp trước đã cúng lễ dâng bái Phật nhiều nhưng không tu hành bố thí nên mới bị nghèo. Sau này bà sẽ thành Phật hiệu là Tu Di Đăng Quang Như Lai”. Vua nghe thấy thắc mắc tại sao mình cúng bao nhiêu là đèn mà lại không thành chính quả, trong khi bà già cúng duy nhất một ngọn đèn lại được? Ông Kì bà tâu lại rằng “Lòng vua không chuyên nhất như bà già kia, vua của nhiều mà lòng ít còn bà già của ít mà lòng nhiều”. Từ đó, ai đi lễ bái Phật cũng khấn là “Con của ít lòng nhiều” để biểu đạt lòng thành tâm của mình. http://facts.baomoi....h-ph%e1%ba%adt/1 like
-
Năm tới lấy chồng rồi đó .1 like
-
Vật phẩm Nhìn như 1 loại hoa quả nhưng lại là bánh truyền thống của người tạng làm bằng tay chất liệu như bánh đậu xanh của vn, béo và ngọt. Lễ vật gồm , gạo sống, nhang, nước thơm, và dầu gọi chung là mạn đà la. Hoa từ VN mang sang cúng dường Quà gọi là Lộc Thánh được chất lên dầy 2 bên bờ tường dành để phát cho tất cả những khách viếng. Quà đã cao ngất ngưỡng có thể họ đã tính toán được số khách tham dự Sự chuẩn bị cho Lễ cầu nguyện dành cho hàng ngàn tăng lữ, vây quanh khuôn viên của Thopten Choling1 like
-
Tường thuật tiếp theo về những gì tôi thấy trên hành trình về Đất Phật. Quyền trượng kim cương, pháp khí tối thượng, tượng trưng cho quyền lực tối cao của Kim Cương Thừa 1 trong những pháp khí mà chúng ta có thể thấy ở khắp nơi từ đến đài, bảo tháp. Được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau, đồng, sắt ,gỗ.... Những tín đồ phật giáo sùng kính Quyền trượng kim cương, là vật bảo thiêng Nói đến các Pháp khí và bảo khí ở đất nước này thì vô cùng mà người sơ cơ như tôi có tìm hiểu cả đời không hết được, chỉ giới thiệu với các bạn những gì tôi đi qua và lưu lại.1 like
-
Nên xài quả màu hồng hoặc đỏ để giảm xung khắc giữa mẹ và con gái sau. Thân mến.1 like
-
Chào bạn! Trên đây đã có địa chỉ và số điện thoại của Trung tâm Việt Xuân, nơi bác sĩ Ba làm việc và mọi người muốn liên hệ cứ điện thoại để biết hiện bác sĩ đang ở Việt Nam hay ở Mỹ để đỡ mất thời gian của mọi người, nhất là những người ở xa. Còn những người ở Hà Nội có thể đến trực tiếp tại trung tâm: Để gặp và được chữa bệnh bởi bác sỹ Ba, vui lòng tới contact số 093.432.89981 like
-
Hình ảnh dưới đây chú thích thêm cho rỏ ý. Dọc theo hai bờ tường phía trong Bảo Tháp Stupa tại Ấn Độ là 1 minh chứng, Các vị Thánh đã được thờ qua hình ảnh vẽ hoặc tượng Cụ thể Vị ngồi bên phải là KhenChen Rinpoche hình này được vẽ từ năm Ngài 14 tuổi. Và Ngài cũng là Hóa thân của Quan Âm bồ Tát đời thứ 8. Và hiện nay....với Wild Ngài Cũng đã được đắp tượng và được tôn vinh như những Vị Bồ tát sống.Tất cả các vị này đều là thánh tăng và hiện còn tại thế.1 like
-
cứ đưa sơ đồ và hướng nhà lên rồi đợi nhé Tuần này tôi sẽ làm cho mấy người ở trên, dạo này bận quá1 like
-
Gửi Mihanhna BS.TS Hoàng Xuân Ba hiện đi về giữa Mỹ và Việt Nam. Từ 7/2011, BS. Ba đã ở Việt Nam và chưa thấy về Mỹ, BS Ba muốn tạo ra sự khác biệt trong y tế Việt Nam cả về phương pháp chữa bệnh, cả về đạo đức nghề nghiệp. Có 1 trang FB chuyên nói về lịch trình BS Ba tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo ở đó nhé: http://www.facebook.com/note.php?note_id=121419277971073 Theo LHX, nên gọi điện trước khi tới, bởi để chắc chắn là BS Ba đang ở Việt Nam chứ ko ở bên Mỹ. Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều nơi vẫn để biển Khám BS.TS Hoàng Xuân Ba nhưng thực tế là BS ko có ở đấy, khi bệnh nhân tới, họ lại giải thích là hiện TS Ba đang về Mỹ mà thực tế thì ko phải như vậy.1 like
-
Hay! Cô cũng có thắc mắc như TĐ từ lâu! Và đem câu hỏi này qua Nepal hỏi 1 Vị rất cao cấp cho nó chắc ! Cô đã được giải thích như sau : Việc tu tập cũng được sắp xếp theo cấp và trình độ và người Cao chứng thực cho người thấp và khi trãi qua từng Cấp + thời gian tu học, các vị ấy cũng phải qua 1 kỳ sát hạch như thực hiện 1 luận án để Hội Đồng thẩm định xác nhận CHỨNG QUẢ. Và Cô cũng còn 1 thắc mắc nữa " Sao biết được Vị này là hóa thân của Chư Phật Bồ tát, đời thứ 8,9,10 gì đó?" Có lẽ sẽ hỏi vào dịp khác .1 like
-
Cô Wild cho Thiên Đồng mạng phép hỏi để hiểu rỏ hơn là tiêu chuẩn nào để các vị trên được liệt vô hàng thánh khi còn hiện hữu ở cõi sa bà này? Thiên Đồng1 like
-
Chư Thánh Tăng cùng ngồi vào hành lễ, nhưng các Ngài ngồi tại sãnh cạnh nhà quàn. Trong đó có những vị đã nên Thánh khi tuổi đời còn rất trẻ. Và không ít các vị Thánh dân Châu Âu da trắng Còn lại đa số là người nước ngoài gốc Tạng Đây cũng là 1 trong những vị trưởng dòng Mũ Vàng. Thật vinh dự khi được ở cạnh Ngài, dù ít phút giây ....1 like
-
Giai đoạn từ ngày 25/11/2011 Có Smooly_girl đóng góp 500,000 đ (năm trăm ngàn đồng) và ngày 30/11 Thiên Đồng ủng hộ 100,000 đ (một trăm ngàn đồng) Tổng là 600,000 đ (sáu trăm ngàn đồng) Quỹ hiện có: 2,000,000 đ + 600,000 đ = 2,600,000 đ (hai triệu sáu trăm ngàn đồng)1 like