-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 06/11/2011 in Bài viết
-
Nepal Ký Sự
juntran liked a post in a topic by wildlavender
NEPAL KÝ SỰ. ================================================================================Cơ duyên đến với tôi sau dòng thông tin này, các bạn đạo hữu đã tổ chức chuyến đi Nepal vào dịp 49 ngày của Ngài, tôi nhanh chóng quyết định bởi Pháp tu Mật Tông đã mở cánh cửa trí tuệ cho tôi. Các vị RinPoche đã là Đức Bổn Sư của nhiều người có thể chăng tôi đã biết đến các Ngài là điều muộn màng? Chúng tôi lên đường vào ngày 16/10/2011, thật vội vàng và hối hả khi chưa có thông tin gì về nơi tôi sẽ đến, chỉ biết rằng khi đã hội đủ duyên ắt sẽ gặp, còn gặp ai làm gì tôi sẽ tùy cơ biến dịch. Tp Kathmandu là một thung lũng của vương quốc Nepal sẽ là điểm dừng mà tôi chỉ nghe qua tên và chỉ thấy qua hình ảnh Blog của vài người đi trước...ViSa được thị thực tại sân bay, không nhanh chóng bởi họ làm việc còn quá thủ công và cũng bởi đất nước họ quá nghèo Thật khó tưởng tượng bộ mặt của 1 quốc gia là sân bay lại có thể như SB Nepal, vẫn dãy nhà ngói đỏ quạch vẫn tường gạch thẻ và 1 nền lát gạch màu chì, với mùi amoniac nồng nặc và tất nhiên là không có điều hòa. Những dãy xe chờ khách có thể đoán từ 1980 hay xưa hơn nữa tương xứng với mức sống của Nepal. Nơi khách điền thông tin là những chiếc bàn bát giác...bừa bộn (còn nữa)1 like -
Tản Viên Sơn Thánh (Sơn Tinh) được coi là vị đệ nhất phúc thần của nước Việt, đứng đầu trong tứ bất tử. Tương truyền rằng thần rất linh thiêng và ứng nghiệm. “Linh khí không thể lường được. Vượng khí đời nào hết” (Truyện núi Tản Viên – Lĩnh Nam chích quái). Ngọn núi Ba Vì hay núi Tản Viên của Sơn Tinh cũng được cho là nơi phát gốc long mạch cho kinh đô nước Việt… Vậy thần phép của Tản Viên Sơn Thánh là gì? Lần theo thần tích Việt và thần thoại Trung Hoa, sẽ cho câu trả lời về phép thần của Sơn Tinh và long mạch của núi Tản. Quê hương và thời niên thiếu của Sơn Tinh Theo các thần tích vùng Sơn Tây, Vĩnh Phú thì Tản Viên Sơn Thánh là người ở động Lăng Xương (Thanh Thủy – Phú Thọ ngày nay), tên là Nguyễn Tuấn (Nguyễn Tùng), con ông Nguyễn Cao Hạnh (Hành) và bà Đinh Thị Điêng (Đen). Khi lớn lên nhận bà Ma Thị Cao Sơn ở núi Ngọc Tản làm mẹ nuôi. Đền Lăng Xương, nơi sinh ra Thánh Tản Động Lăng Xương có thể là Lang Xương, trong đó Lang là Vua. Động Lăng Xương như vậy có nghĩa là nơi quê gốc của Vua. Vua ở đây chính là thần Tản Viên.Mẹ đẻ của Nguyễn Tuấn là bà Đinh Thị Điêng hay Đen, còn gọi là Thái Vĩ. Đinh là hướng Tây. Đen là tên của sông Đà xưa. Đinh Thị Đen có nghĩa chỉ Thái bà (Thái Vĩ hay Thái Thủy) là người ở Tả ngạn sông Đà (dòng sông Đà ở quãng chân núi Ba Vì đổi hướng chảy lên phía Bắc, nên tả ngạn sông nằm ở phía Tây). Bà mẹ nuôi Ma Thị Cao Sơn có lẽ cũng chỉ có nghĩa là Mẫu Thượng Ngàn vì: Ma = Má = Mẫu, Cao Sơn = Thượng Ngàn. Bà Ma Thị Cao Sơn ở Ba Vì được thờ như Mẫu thượng ngàn, là người cai quản núi Ba Vì trước khi “di chúc” lại cho Thánh Tản. Long mạch Tản Viên Tản Viên Sơn Thánh đã đi khắp nơi, dựng nhiều hành cung trên đất Việt. Hiện tại hệ thống các hành cung của Tản Viên còn lại gồm: - Thượng cung thần điện là đền Thượng, nằm trên đỉnh Tản của Ba Vì. - Tây Cung gồm đền Trung trên núi Chàng Rể và đền Hạ ở bờ hữu sông Đà, đối diện với quê Lăng Xương. - Nam Cung là đền Ao Vua. - Đông Cung là đền Và ở cạnh thị xã Sơn Tây, cạnh sông Hồng. Hội đền Và khi tổ chức còn có sự tham gia của làng Duy Bình, nơi có đền Dội ở đối diện bên kia bờ sông Hồng, tương truyền là nơi Thánh Tản đã lấy nước tắm bên sông. - Bắc Cung là đền Thính ở Tam Hồng - Yên Lạc – Vĩnh Phúc. Thính là đọc tranh âm của Thánh. Bắc Cung Thượng là đền Tranh ở Trung Nguyên – Yên Lạc – Vĩnh Phúc. Yên Lạc cũng là nơi có di chỉ khảo cổ Đồng Đậu, với tầng văn hóa từ thời Phùng Nguyên. Theo thần tích đền Và thì cung Trung và cung Hạ (Tây Cung) là nơi cầu đảo, tế lễ. Đông Cung là nơi “nghe tâu bày các việc”. Bắc Cung là nơi nghỉ ngơi. Tuy gọi là Đông – Tây – Nam – Bắc cung nhưng nếu nhìn trên bản đồ thì các cung này nằm gần như trên cùng một đường thẳng chạy theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, cắt vuông góc với sông Hồng ở gần Sơn Tây. Đây là cũng là hướng “tọa Cấn hướng Khôn”, hướng của đền Thượng như ghi trong thần tích đền Và. Lĩnh Nam chích quái cho biết Sơn Tinh đã “làm một con đường thẳng như sợi dây từ Bạch Phiên Tân lên thẳng phía Nam núi Tản Viên tới động An Uyên”. Có thể thấy con đường này chính là từ bến thuyền trên sông Hồng cạnh Sơn Tây (nay là phà Mông Phụ - Vĩnh Thịnh), chạy thẳng lên đền Thượng theo hướng Đông Bắc - Tây Nam (hướng Cấn - Khôn).Liệu việc bố trí "ngũ hành cung" theo một đường thẳng, với phương vị nhất định như vậy có phải chính là long mạch của núi Tản? Có phải đây chính là cây gậy thần của Sơn Tinh chặn ngang dòng sông Hồng để trị thủy? Trước các đền thờ Tản Viên người ta đều xây giả sơn và thờ ngũ hổ (ngũ hành). Sơn Tinh có thể là ông tổ của môn phong thủy địa lý học phương Đông. Đế xuất hồ Chấn Đông Cung Tản Viên nay là đền Và, ở làng Vân Già, cạnh thị xã Sơn Tây. Tương truyền khi Tản Viên đi qua đây thấy có đám mây che phủ, cho là điềm lành, nên dựng hành cung ở đây, gọi là Vân Già. Thực ra Vân Già chỉ là tên phiên thiết âm Nôm của từ Và mà thôi. Đông Cung là nơi có cung điện chính, được chép là nơi Tản Viên “nghe tâu bày các việc”. Đền tới nay được dựng với hệ thống tượng như một triều đình. Như vậy thì rõ ràng Tản Viên đã lên ngôi vua. Đền Và = Vua = Vũ. Nam Cung Tản Viên đóng tại Ao Vua. Thần Tản Viên được người Mường gọi là Bua Thơ hay Bua Ba Vì. Bua = Vua. Rõ ràng Tản Viên không phải chỉ dừng lại là con rể của Hùng Vương cuối cùng (thứ 18) mà chính là một vị vua Hùng, có tên là Vua=Vũ. Quê Tản Viên ở Lăng Xương hay Lang Xương cũng khẳng định thêm điều này. Vua Vũ Tản Viên đã dựng hành cung khắp nơi. Nếu Tản Viên chỉ là con rể vua Hùng thì đã không thể dựng nhiều hành cung như vậy. Hoành phi ở đền Và: “Xuất hồ Chấn” Và đôi câu đối ở nghi môn: Đề vu Tây, hỗ trấn nguy nguy thiên bính thọ? Xuất hồ Chấn, cố cung hách hách nhật đồng quang. Những câu này lấy ý trong thuyết quái truyện của Kinh Dịch: “Đế xuất hồ Chấn”. Chấn là quẻ của phương Đông. “Xuất hồ Chấn” ý nói đế vương tại Đông Cung (đền Và). Thông tin này một lần nữa khẳng định Tản Viên đã là bậc đế vương, là một vị vua Hùng. Tản Viên chính là vua Vũ, là Đại Vũ trị thủy trong Hoa sử. Tiên trượng ước thư Theo thần tích đền Và, phép thuật của Tản Viên bắt đầu từ việc đi chặt cây trên núi Tản gặp Thái Bạch Thần Tinh, được truyền cho cây gậy thần đầu sinh đầu tử. Từ đó Nguyễn Tuấn xưng là Thần Sư, bắt đầu đi cứu dân độ thế. Bảo bối thứ hai của Thánh Tản bắt đầu từ việc cứu được con rắn thần, là con trai Long Vương ở Động Đình. Sau khi xuống thăm Long cung Tản Viên đã được tặng quyển sách ước. Tản Viên từ đó dùng gậy thần và sách ước đi khắp nơi, lấy được công chúa Ngọc Hoa, chiến thắng Thủy Tinh, đánh quân Thục,… Hiện nay ở các cung điện cũ của thần Tản Viên đều có nhắc đến 2 bảo vật gậy thần sách ước trên. Câu đối ở đền Và (Đông Cung) ở thôn Vân Già, Sơn Tây: Tiên trượng ước thư truyền dật sử Đông cung Tây trấn ngật linh từ. Dịch: Gậy thần sách ước dã sử truyền Cung Đông trấn Tây đền linh tỏ. Hay câu đối khác cùng một ý tại đền Và: Thần vi chi linh, địa vi chi linh, diệc nhân sùng vi chi linh, ngật nhĩ Đông cung Tây trấn Sơn đắc kỳ thuật, thủy đắc kỳ thuật, túc kim dục đắc kỳ thuật, diêu hô tiên trượng ước thư. Dịch: Thần linh thiêng, đất linh thiêng, vĩ nhân linh thiêng, Cung Đông trấn Tây cao ngất Núi thành thuật, sông thành thuật, đạo đức thành thuật, gậy thần sách ước diệu kỳ. Bắc Cung Thượng - Đền Tranh Câu đối khác ở chính điện đền Tranh:Tây Tản ? truyền, trúc trượng anh linh phù quốc thinh Bắc cung hiển thuật, sách ước thiểm? pháp độ dân an. (? là những chữ Nho không đọc được) So sánh với chuyện vua Vũ trong thần thoại Trung Hoa: “… Vũ đang đứng trên bờ quan sát sức mạnh của dòng nước thì thấy một ông già mặt trắng trẻo, mình cá, nhảy lên từ dòng sông … Ông già tự xưng là Hà Bá. Vị thần này cho Vũ một phiến đá to màu xanh… Đó chính là Hà Đồ”. Rồi tiếp theo còn có chuyện Vũ gặp một con rắn thần ở trong hang, rắn dẫn Vũ tới gặp Phục Hy và Phục Hy trao cho Vũ một thanh Ngọc giản, có thể đo đạc được trời đất. Có thể thấy chuyện Sơn Tinh được gậy thần sách ước và chuyện Đại Vũ được Hà đồ, Ngọc giản chỉ là một. “Ông già mặt trắng” có thể chính là Thái Bạch Thần Tinh. Thái Bạch = Thái Hạo (Hạo là sáng, bạch), cũng là tên khác của Phục Hy trong truyền thuyết. Phục Hy tương truyền có mình rắn. Phục Hy là người tìm ra Bát quái nên hoàn toàn có thể Phục Hy chính là Thái Bạch Tử Vi thần tướng. Phục Hy là vị thần chấn Đông nên cũng có thể là Long Vượng Động Đình. Theo truyện Dịch thì Phục Hy là người đã chép Hà đồ từ lưng con Long Mã (= con rồng, rắn thần). Còn vua Vũ vẽ Lạc Thư từ lưng con Thần Qui. Có thuyết khác lại cho rằng cả Hà đồ lẫn Lạc thư đều do Đại Vũ nghĩ ra. Dù thế nào thì rõ ràng phép thần của Tản Viên Sơn Thánh chính là Hà Lạc, được tiếp thụ từ tiền nhân và sáng tạo thêm trong quá trình trị thủy. Sơn Tinh – Thủy Tinh Trong các câu đối đã nêu tại Đông Cung có nói tới “Tây Trấn”, “đề vu Tây” (ở tại phương Tây). Tại sao lại là Tây? Lý do rất rõ: Tản Viên (Nguyễn Tuấn, Nguyễn Tùng) là Tốn Vương, Tốn là quẻ chỉ hướng Tây. Tản Viên Nguyễn Tuấn chính là vị Tuấn Lang (Hùng Việt) trong Hùng triều ngọc phả. Thủy Tinh là con trai Long Vương Động Đình, điều này cho thấy Động Đình chính là biển Đông ngày nay, chứ không phải đầm Vân Mộng ở Vân Nam. Hơn nữa cơn đại hồng thủy thời Sơn Tinh là một cơn đại hồng thủy biển, chứ không phải lũ lụt sông thông thường. Lĩnh Nam chích quái còn chép hướng tiến công của Thủy Tinh là “mở một dải sông Tiểu Hoàng Giang từ Lý Nhân ra Hát Giang, vào sông Đà Giang để đánh ập sau lưng núi Tản Viên” (Lý Nhân có thể là Nhân Lý, một làng ở gần thị xã Sơn Tây). Với hướng đi thế này thì cơn hồng thủy phải là đến từ biển Đông. Nước từ biển Đông dâng sang Sơn Tây của Tản Viên. Sơn Tinh đánh Thủy Tinh tương ứng với Đại Vũ trị thủy. Theo thần thoại Trung Hoa thì Đại Vũ khi trị thủy đã đánh nhau với thần nước Cộng Công. Như vậy Cộng Công chính là Thủy Tinh trong truyền thuyết Việt. “Cộng Công quyết một phen sống mái với Vũ nên đã dâng nước lên cao, cao đến tận đất Không Tang”. Không Tang phiên thiết cho từ Khang. Đất Không Tang chính là vùng Khang ấp của vua Vũ. Khang cũng là tính chất của phương Tây. Nói cách khác, Không Tang là vùng Sơn Tây, nơi xảy ra cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh. Khang Ấp chính là Tây Trấn – Sơn Tây, nơi có Đông Cung của vua Vũ (Và). Nghi môn đền Và Người lạ dùng ảo thuật ở Gia NinhLĩnh Nam chích quái, truyện núi Tản Viên: “đại vương Sơn Tinh họ Nguyễn, cùng vui với các loài thủy tộc ở đất Gia Ninh, huyện Phong Châu”. Việt sử lược về sự thành lập của nước Văn Lang: “Đến thời Trang Vương nhà Chu ở bộ Gia Ninh có người lạ, dùng ảo thuật áp phục được các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương, đóng đô ở Văn Lang, hiệu là nước Văn Lang, phong tục thuần hậu chất phác, chính sự dùng lối kết nút. Truyền được 18 đời đều gọi là Hùng Vương.” Tới đây ta hiểu, “người lạ dùng ảo thuật ở bộ Gia Ninh” đã áp phục các bộ lạc chính là Tản Viên Sơn Thánh, người đã tập hợp nhân dân Việt trong cuộc đấu tranh chống nạn hồng thủy. Phép “ảo thuật” ở đây không gì khác là Hà đồ và Lạc thư, là Dịch học của người họ Hùng. Quốc tổ họ Hùng không phải là một thầy phù thủy, mà là một nhà khoa học vào thủa bình minh của dân tộc. Tản Viên Sơn Thánh là người đã dựng nghiệp họ Hùng của dân Việt từ việc trị thủy an dân thắng lợi, là Hùng Việt Tuấn Lang trong Hùng triều ngọc phả, là Đại Vũ, người lập nên nhà Hạ, mở đầu thời kỳ lịch sử của người Hoa Việt trên 4000 năm trước.1 like
-
Quán vắng!
Đại Phúc liked a post in a topic by Thiên Sứ
Người phụ nữ mang bầu lao vào mũi xe lửa cứu bé thơ VnExpress Chủ nhật, 6/11/2011, 17:10 GMT+7 Dưới ánh đèn của đoàn tàu đang lao vun vút, chị Nhàn phát hiện một bé gái 2 tuổi đứng ngay trên đường ray. Không chần chừ, chị ôm bụng bầu 6 tháng lao lên đường sắt cứu sống cháu bé ngay trước mũi tàu. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có quyết định khen thưởng thành tích đột xuất đối với chị Nguyễn Thị Nhàn (26 tuổi, nhân viên gác chắn của Công ty quản lý đường sắt Bình Trị Thiên) đã dũng cảm cứu được một cháu bé thoát chết trong gang tấc. Ngày 5/11, tại gác chắn An Hòa (phường An Hòa, thành phố Huế), chị Nhàn vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại buổi tối chị liều mình cứu được cháu Nguyễn Ngọc Phương Thảo. Sau hơn 2 tuần cứu người, chị Nhàn vẫn chưa dám kể chuyện với mẹ đẻ vì sợ bị la không biết lo cho đứa con trong bụng. Khoảng 19h30 tối 20/10, vừa đóng xong chắn tại km 687-915 (phía bắc ga Huế) để đón đoàn tàu khách mang số hiệu DH41, chị Nhàn bất ngờ nhìn thấy một cháu bé đang tập tễnh bước đi ngay trên đường ray, cách chỗ mình đứng khoảng 20m. Hoảng hốt, nhưng chị vẫn bình tĩnh giơ đèn đỏ báo hiệu cho tàu biết có nguy hiểm. Khi chị lao như tên vào bế cháu bé khỏi đường sắt cũng là lúc đoàn tàu lướt qua. Bế cháu bé vào lòng, bên tai là tiếng tàu chạy xình xịch, chị thấy nổi da gà. Đôi tay chị khẽ đặt lên bụng mình như trấn an đứa con mới thành hình. “Lúc đó mình thấy cháu bé đang đối mặt với nguy hiểm nên lao đến bế cháu chứ cũng chẳng nghĩ đến chuyện mình đang bụng mang dạ chửa. Cũng may mình còn nhìn thấy cháu mà cứu”, chị Nhàn chia sẻ. Chị Nhàn mang thai tháng thứ sáu đang trực chắn gác tàu hỏa. Ảnh: Nguyễn Đông Khu vực quanh gác chắn Bắc ga Huế người dân xây nhà và buôn bán ngay sát đường sắt. Trong bóng tối chập choạng, nhiều người đứng đợi ở gác chắn chứng kiến hành động của chị Nhàn hôm đó đã ồ lên vì sợ và thán phục người phụ nữ mang bụng bầu cứu người trước lưỡi hái tử thần. “Tàu gần đến gác chắn thì một vài người mới nhìn thấy đứa trẻ biết đi đang loạng choạng ngay trên đường sắt. Không ai kịp làm gì. Tôi như nín thở. Bỗng thấy cô nhân viên gác chắn tàu một tay ôm bụng bầu, một tay cầm đèn đỏ giờ lên quá đầu, chạy lao về phía đứa bé. Trời ơi, tôi không tin vào mắt mình khi thấy cô Nhàn bế cháu bé lao ra khỏi mũi tàu lửa”, bà Hồng, bán hàng ngay cạnh gác chắn Bắc ga Huế kể lại. Và câu chuyện cứu người của chị được mọi người truyền tai nhau. Còn chị Nhàn, khi bế cháu Thảo đến giao cho gia đình ở ngay cạnh đường sắt và nhắc nhở mọi người canh chừng trẻ nhỏ không để các cháu chơi gần đường sắt, mặt vẫn còn tái xanh vì sợ. Bế đứa con gái từ tay chị Nhàn, chị Đặng Thị Ngọc Oanh, mẹ của cháu Thảo rơm rớm nước mắt. “Lúc đó cả nhà em đang ở trong nhà. Khi thấy mọi người xung quanh gọi, em vội chạy ra thì mới biết con em vừa được cứu ngay trước mũi tàu. Gia đình em mang ơn chị Nhàn nhiều lắm!”, chị Oanh tâm sự. Sáng hôm sau, khi bàn giao ca trực cho đồng nghiệp, chị Nhàn kể lại chuyện mình cứu bé gái. Vài hôm sau, chị nhận được thông báo của ban nữ công Đội quản lý đường sắt 4 vận động chị viết báo cáo lại vụ việc để gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Và đến ngày 4/11, chị Nhàn được tổng công ty có quyết định khen thưởng. Người phụ nữ dũng cảm này vừa cứu sống một em bé trên đường ray ngay trước mũi tàu. Ảnh: Nguyễn Đông Quê ở xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), học xong lớp 12, Nhàn quyết định theo nghiệp đường sắt của mẹ. Năm 2005, cô chính thức vào ngành đường sắt ở Thừa Thiên - Huế. Tháng 3 vừa rồi, đám cưới của Nhàn và anh Dương Thái Hiệp cùng làm trong ngành đường sắt khiến bạn bè vẫn hay gọi vui là “gia đình đường sắt”. Tháng 9 chị Nhàn chuyển công tác từ thị xã Hương Thủy lên thành phố Huế, nhận nhiệm vụ làm gác chắn thay nghỉ (làm thay những người nghỉ tại gác chắn trong ngày hôm đó). Đang mang thai đứa con gái đầu lòng nhưng với lòng yêu nghề, chị vẫn ngày đêm bám gác chắn. Thời gian này, chị xin làm ca ban ngày để đêm hai mẹ con có thời gian nghỉ ngơi. Bà Nguyễn Thị Lê, Tổ trưởng ban nữ công Đội quản lý đường sắt 4, khen chị Nhàn không hết lời: “Hành động cứu người của Nhàn là một nghĩa cử cao đẹp. Khi nghe mọi người kể lại chuyện Nhàn ôm bụng bầu chạy đến bế đứa bé ngay trước mũi tàu hỏa tôi thấy bản thân mình khó có thể dũng cảm hành động được như Nhàn…”. Nguyễn Đông1 like -
Hiện nay LT có anh bạn đang làm Phó bí thư huyện ủy của huyện Giao Thuỷ, để LT liên hệ với anh đó xem sao. Nếu đi thì chúng ta sẽ liên hệ với chính quyền địa phương để họ tạo điều kiện cho chúng ta tìm hiểu sẽ tốt hơn.1 like
-
Năm tới có cơ hội chuyển việc được ,lúc đầu có nhiều trở ngại ,sự suy tình không đúng như dự toán ,nhưng sau cũng thành công .1 like
-
Các hoạt động tín ngưỡng có thể được thấy rõ nét hơn khi bạn đi sâu vào bên trong khuôn viên tháp chính, nơi bạn có thể thấy người dân đi lễ, cầu nguyện hay leo lên bậc cao hơn của tháp chính để nhìn được bao quát khuôn viên Boudhanath. Khe kẻ nào có thể họ đều phủ phuc lễ lạy thắm đẳm màu sắc của tôn giáo mà họ toàn tâm. Những người Việt ở 1 đoàn khác họ có mặt ở đây từ 1 tháng trước, chỉ chuyên tâm hành trì quanh phía chân tháp bên trên. Ngọn tháp chính này nằm giữa một không gian đông đúc nhưng thoáng đãng. Trông nó rộng và thoáng đến nỗi bạn sẽ không có cảm giác đang bị sự đông đúc xung quanh làm phiền. Một cảm giác lạ lùng. Và một lần nữa, tôi lại thấy tiếc vì không có thêm nhiều thời gian để ngắm nhìn Boudhanath lâu hơn.1 like
-
Hành trình không xa lắm nhưng buộc phải quá cảnh tại Bangkok, ngày hôm sau mới có chuyến đi Kathmandu bởi đến đất nước này ai cũng trãi qua tình trạng ngủ bụi chờ chuyển tiếp, chúng tôi có 1 đêm ngủ tại sb để kịp chuyến bay sớm của hãng HK Thai Airway. 3g30 qua đi, chúng tôi cũng đến được nơi cho là chiếc nôi của Phật giáo là nơi Đức Phật đản sinh. Chưa hết ngỡ ngàng trước sự nghèo nàn của 1 quốc gia, chúng tôi đã đón nhận liên tiếp sự gặp gỡ các vị Thánh các tăng đoàn từ các nước hội tụ về Kathmandu để dự Lễ 49 ngày của Ngài Khulsihk. Chúng tôi đã phải nhường hàng cho các tăng sinh được thị thực trước, dù các vị ấy rất đông.. Những người dân ở đây và cả Trưởng Đoàn của tôi cũng nhanh chóng vái chào khi tình cờ gặp các ngài (1 trong những vị đã nên Thánh) Và không bỏ lỡ cơ hội xin ban phước (đưa khăn thangka để được các ngài choàng vào cổ) với thái độ trân trọng, một hành động hay 1 thủ tục mà tất cả đạo hữu đều xem đây là cơ hội. Từ sân bay chúng tôi được đưa về KS, nơi Trưởng Đoàn đã đặt chỗ trước là một thánh địa nổi tiếng Boudhanath với tên gọi của Ks ManDala. Nơi đây tôi đã bị choáng ngợp vì dòng chảy của những người tạng người Nepal và du khách họ đang nhiễu quanh tháp như một lễ hội. Ngay khi đó Thầy đã phổ biến cho chúng tôi, nên dành thời gian đi "nhiễu" quanh chân tháp như những người ở đây có thể là 1, 3, 5, 7 ,11, 13 vòng mà không là con số chẵn, niệm và cầu nguyện với tất cả tín tâm. Đi cạnh họ chúng tôi nghe được rì rầm lời kinh bằng tiếng tạng. Bên trong tháp Bên ngoài Tháp Và đoàn chúng tôi đã ở đây suốt những ngày lưu trú tại Nepal.1 like
-
1 like
-
Hành lang dẫn vào khu vực xin nhập cảnh ...với bảng hiệu mới nhất tòa nhà. Ngược với Sb Nepal là Ấn Độ xa hoa và lộng lẫy đến bất ngờ. Vơi sự làm việc khá nghiêm khắc chặt chẽ không kém các nước Châu Âu. Nhưng ở đây lại đậm bản sắc tôn giáo được thể hiện từng bàn tay với nhiều thủ ấn khác nhau kèm bản thuyết minh. Chúng tôi đến vào lúc giao ca nên dãy bàn còn trống và VN là 1 trong 11 nước có tên được cấp Visa tại chỗ. (còn tiếp)1 like
-
Họa vô đơn chí Một thương gia đi công tác xa 2 tuần. Sau một tuần, ông gọi điện về nhà hỏi thăm tin tức. Người quản gia ấp úng mãi không thành câu nhưng bị gặng mãi nên ông ta cũng đành nói thật. - Xin lỗi ông, nhưng chó của ông chết rồi. - Chó của tôi! Làm sao lại có chuyện đó? - Bác sĩ nói là nó bị rối loạn tiêu hoá nặng do ăn quá nhiều. - Ăn quá nhiều ư? Nhưng ông luôn cho nó ăn theo khẩu phần khoa học cơ mà? - Vâng, nhưng vì con ngựa đã chết, nên có một lần nó tự mò đến cái máng ăn của ngựa. - Con ngựa chết rồi? - Vâng, đấy là do chuồng ngựa bị cháy nên nó bị ... - Cái gì, làm sao chuồng ngựa lại bị cháy? - Lính cứu hoả nói là vụ nổ biệt thự đã ảnh hưởng đến chuồng ngựa quá nặng - Viên quản gia nghẹn giọng. - Nổ biệt thự? - Thương gia không tin vào tai mình nữa. - Vâng, người ta nói là do gas. Gas bị xì, mà nến thắp quan tài mẹ ngài lại để gần ri đô quá, nên bị bắt lửa... - Nhắc lại đi! Mẹ tôi... Mẹ tôi... làm sao? - Thương gia hổn hển. - Vâng, mẹ ngài mất do nhồi máu cơ tim. Bà ấy ko chịu được cú sốc khi biết vợ ngài đã bỏ đi theo em trai ngài.1 like
-
Số cháu nên lập gia đình muộn mới tránh được hình khắc ,năm tới chưa có gì cả ; cẩn thận năm 26t bị tên sở khanh gạt mà ôm bụng bầu ; năm 31t mới lập gia đình trọn vẹn ,nếu cưới trước tuổi nầy phải chịu vài lần chìm xuồng hay gặp cảnh ngang trái ,sau nầy nhờ chồng ,lấy chồng lớn hơn nhiều tuổi giàu có và địa vị .1 like