-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 18/04/2011 in all areas
-
THẦN CHÚ GIẢI THOÁT QUA SỰ NHÌN NGẮM Vì lòng đại bi thương xót chúng sanh, Chư Phật và Bồ Tát đã tạo ra những phương tiện thật thiện xảo để cứu vớt chúng sinh. Xin giới thiệu một phương pháp thanh tịnh nghiệp chướng thông qua sự thấy cho những người hữu duyên. Trong Kinh Thác Nước Mạnh Mẽ (Forceful Waterfall Sutra) có chép: Chỉ cần nhìn thấy câu chú này một lần có thể thanh tịnh nghiệp chướng của ba trăm triệu kiếp trong quá khứ. Xin giới thiệu “Giải Thoát Thông Qua Sự Thấy” (Liberation Upon Seeing). Giải Thoát Thông Qua Sự Thấy là một terma (kho tàng giáo pháp do đức Liên Hoa Sanh và Yeshe Tsogyal ẩn dấu, sẽ được phát hiện tại thời điểm thích hợp bởi một bậc thầy giác ngộ) viết bằng ngôn ngữ của những Không Hành Nam (Dakas) và Không Hành Nữ (Dakinis). Terma này được phát hiện bởi Terton Mingyur Dorje ở thế kỷ 17. Terton Mingyur Dorje (1645-1667) được xem là vị guru thứ 27, dòng Giác Ngộ Hoàn Hảo (Perfect Enlightenment Sect) của trường phái Nyingma. Những người may mắn được thấy hình này sẽ không kinh nghiệm qua ba cõi thấp và sẽ được giải phóng khỏi nỗi sợ rơi vào các cõi thấp; sẽ được thanh lọc năm độc (tham, sân, si, kiêu mạn và đố kị) và giải thoát khỏi nghiệp chướng; được giải thoát khỏi nỗi sợ hãi của phần còn lại trong luân hồi. ( "Those who see this script will not experience the three lower realms and will be liberated from the fear of falling into the lower realms; will be purified of the five poisons and will be freed from the results of one's karma; will be freed from the fear of remaining in samsara.") Trích từ Terma của TERTON Migyur Dorje. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- "Từ diễn đàn Lý Học Đông Phương và Phatca.com, Bản in (như chữ ký dưới đây) sẽ được tặng cho những ai có lòng tôn kính Thần Chú Giải Thoát với mong muốn hóa giải muôn triệu kiếp nạn của chúng sinh, hội tụ con đường an lạc. Các bạn đăng ký thỉnh nhận kèm tên và địa chỉ chúng tôi sẽ gởi qua đường bưu điện trên khắp mọi miền đất nước! Thay mặt Ban từ thiện Trung Tâm phát Bồ Đề Tâm xin hân hạnh được chuyển giao đến tất cả thành viên tham gia Diễn Đàn."1 like
-
Tôi không học và nghiên cứu về lĩnh vực này, chỉ cảm nhận qua thực tế và qua báo chí và nhất là sau khi học qua kỹ thuật và tin học!.Tuy vậy, cho đến bây giờ tôi vẫn có suy nghĩ của mình về việc này hình như có khác rất nhiều người mong được chia sẽ ý nghĩ của mình và hy vọng qua đây biết thêm nhiều điều mới. Tóm tắt một số ý như sau: - Theo tôi Linh hồn và thế giới tâm linh tồn tại, đó cũng là vật chất. - Nếu theo cách nghỉ trên thì tôi có thể giải thích được nhiều điều từ việc định mệnh, trục hồn, luân hồi, nhân quả, sự đầu thai,... - Cuối cùng thì thế giới, vũ trụ ta đang sống là thế giới thực đối với chúng ta và là ảo đối vói những thế giới khác:Ảo là tuyệt đối, thực chỉ là tương đối! Lần lượt tôi sẽ nêu từng vấn đề.1 like
-
Không, về cơ bản thì năm hợp sinh con nào cũng tốt, nhưng nếu là con gái thì cái tốt đến chậm hơn so với con trai. Còn nếu sinh năm ko tốt thì nên sinh con gái, lập luận cũng tương tự như vậy!1 like
-
Yahoo hỏi đáp chỉ là 1 mạng xã hội, ai cũng có thể đưa ra ý kiến mà ko cần 1 sự đảm bảo tính xác quyết. Còn ở đây, chúng tôi có trách nhiệm của mình. Trường hợp vợ chồng cùng tuổi thì "năm hợp sinh con trai, năm kỵ sinh con gái". Tương quan về phi cung ko có ý nghĩa. Bạn thử làm 1 bài toán đi nhé. Có 8 phy cung cho nam và 8 phi cung cho nữ, vậy là có 64 trường hợp tương tác. Thế giới này có 6,4 tỷ người, giả sử có 3.2 tỷ người ở tuổi lấy vợ lấy chồng, như vậy có 1.6 tỷ cặp vợ chồng, chia cho 64 trường hợp = 25 triệu trường hợp trùng với nhau, vd như đều tuyệt mạng! Như vậy có hợp lý hay ko? ko lẽ 25tr cặp kia đều tuyệt mạng, biệt ly, chết chóc hết cả sao??? Hợp lý hay ko hy vọng bạn tự nhận thấy. Với Luận Tuổi Lạc Việt, trong trường hợp vợ chồng cùng tuổi, ta xét tương qua giữa thiên can địa chi có khắc sát với nhau hay ko để luận tốt xấu. Trường hợp của bạn thì tốt do thiên can Tân - Kim, Mùi - THổ tương sinh với nhau. Việc còn lại chỉ là tìm năm sinh sao cho sinh con hợp tuổi là sẽ tốt. Mà tuổi Tân Mùi vẫn còn trẻ lắm, cứ yêu thêm vài người đi rồi tính chuyện cưới xin!1 like
-
Xem Bói Tình Yêu
kiklyn liked a post in a topic by Mục Đồng
Luận Tuổi Lạc Việt không xét đến yếu tố cung phi, cung phi chỉ sử dụng trong phong thủy thôi bạn ạ! Thân mến!1 like -
Đây là do sự khác biệt giữa lịch Ta và lịch Tàu ,diễn đàn lyhocdongphuong dùng lịch Tàu ,còn diễn đàn khác dùng lịch Ta , nhưng trong khoảng năm nào đó có sự sai biệt chênh lệch 1 ngày giữa Ta và Tàu / còn Mệnh thì dó sự thay đổi giữa hỏa và thủy chỉ có khác biệt ở diễn đàn nầy .Để kiễm nghiệm xem lá số nào chính xác hơn ,cháu xem lời giải nơi đây ; theo lá số của lý số thì đương số người hơi cao nhưng lại gầy , bàn tay chân to ,ngón tay chân dài,mặt dài lộ xương ,nước da hơi tái hay xanh xám , nét mặt hơi cằn cổi trông như già hơn cái tuổi đã có / về bào đệ thì chắc phải có trên là người anh / cha mẹ có làm việc cho công quyền cũng có chức vị ,hơi khắc khe với con cái Với lá số lyhocdongphuong ,đương số người thấp nhỏ người không mập không ốm hơi tròn người ,da trắng mặt tròn nhỏ ,bàn tay hay chân nhỏ ,các ngón tay hay chân ngắn ,nét mặt hơi trẻ con , trông nhỏ hơn tuổi đã có /có chị gái ở trên ,cha mẹ khá giả giàu 1 thời nhưng về sau thì sa sút .1 like
-
Nếu không thích kinh doanh thì đừng !!! vì nói đến bất cứ nghề nghiệp nào cũng cần có am hiểu hay có sự ưa thích mới phát triển được /nếu có muốn kinh doanh thì nên buôn bán vật dụng thiết bị cho kiến trúc hay xây dựng [nặng tay] nếu thích việc nhẹ tay hơn thì nên kinh doanh trong lãnh vực thiết kế hay int @exterior .1 like
-
Cẩn thận giấy tờ phương tiện, tài sản bị tạm giữ hoặc phải mất tiền phạt lớn trong năm nay.1 like
-
Cô sẽ chuyển đến SML vào ngày mai!1 like
-
Sáng nay Cô đã gởi Linh Phù này đến Arigato và Đại Phúc, nhận được vui lòng hồi báo Cô biết nhé! Nhanqua đã nhiều Phước Duyên khi sở hữu được 2 Linh Chú nhỉ!1 like
-
25- Chồng trẻ là cơn mưa bóng mây - Chồng già là cả một tháng mưa dầm 26- Chồng già lau quét nhà, cọ rửa WC - Chồng trẻ nhìn sang thằng hàng xóm 27- Chồng già tích trữ trong nhà là bình rượu thuốc - Chồng trẻ tích trữ trong nhà là két Bia. (vợ luôn phải thu vỏ, hộp bia) 28 Chồng già sang nhà ông hàng xóm để uống trà- chồng trẻ sang hàng xóm khi ông chủ nhà đi vắng 29- Chồng trẻ luôn muốn nghe câu (Ồ . anh thật già dặn) - Chồng già thì thích nghe câu ( Ồ tuy lớn tuổi nhưng anh vẫn còn thanh niên lắm )- Vợ sướng nhất câu này 30- Chồng trẻ thường ngủ sau cơn mưa - Chồng già bàn thế sự sau trận bão: (vợ cảm thấy được an ủi)1 like
-
Cung phụ mẫu tốt cha mẹ là người có văn phạm có điều hơi thẳng tính1 like
-
1 like
-
Người thường có mùi? Muốn tăng chiều cao, thì chơi bóng rổ, uống sữa, ăn trứng. Trứng thì mỗi ngày tối đa chỉ 1 quả thôi nhé. Đường học gian nan, thì phải cố gắng thôi. Mấy thầy ở đây cũng đâu học dùm được. Chuyện đó tự lực cánh sinh. Số không thể thay đổi, nhưng sống thiện, sống tốt, có thể gia giảm cái xấu, mà thêm cái tót. Còn nhỏ tuổi, lo học.1 like
-
1 like
-
Giải Trí Vui
+Achau+ liked a post in a topic by yeuphunu
Mời các ban cùng thưởng thức những bức ảnh kỳ diệu chỉ có thể xuất hiện tại Việt Nam Haha thì cũng xấu cả mà Đã vô dịch rồi, còn muôn năm nữa kìa Gởi xe xong, có nghĩa là mất xe Hiz hiz, quả thật là có bớt nỗi buồn Tên doanh nghiệp này không đụng hàng Quảng cáo mọi chỗ có thể và các bác cảnh sat giao thông thấy cũng thông cảm Chà chà bạn học sinh nào học toán thì kém, vẽ thì giỏi1 like -
Giải Trí Vui
+Achau+ liked a post in a topic by yeuphunu
Nóc Tháp Rùa từng có tượng Thần Tự Do? So với bức tượng nổi tiếng đặt ở New York thì tượng thần tự do ở Hà Nội có một số phận chìm nổi hơn nhiều và cái kết thúc đặc biệt của nó như một cách người Việt muốn tuyên bố với thế giới. Giờ đây, bức tượng không còn nữa và một phần đồng trong pho tượng tượng phật A Di Đà của làng Ngũ Xá ngày nay là được lấy từ tượng này. Người Mỹ nói chung và người dân New York nói riêng coi tượng thần tự do là biểu tượng đáng tự hào của họ. Đây là tác phẩm của các nhà kiến trúc, điêu khắc Pháp thế kỷ 19. Năm 1875, chính phủ Pháp đã đặt hàng kiến trúc sư Bartholdi một bức tượng để tặng cho chính phủ Mỹ nhân kỷ niệm 100 năm ngày quốc khánh Mỹ. Phải mất gần 10 năm, Bartholdi mới hoàn thành công trình tượng thần tự do khổng lồ với khối lượng 204 tấn này. Năm sau, tượng được đưa lên tàu chiến Mỹ đem về đặt ở cảng New York. Tượng Thần Tự Do trên nóc Tháp Rùa do R. Duboil chụp. Khi trao tặng tượng Thần Tự Do khổng lồ cho nước Mỹ, người Pháp có giữ lại cho mình một phiên bản nhỏ (cao 11 mét) cũng bằng đồng, đặt cạnh chiếc cầu bắc qua sông Seine. Đồng thời cũng có một phiên bản khác nhỏ hơn nữa, (chiếm tỷ lệ 1/16 của pho tượng chính, tức khoảng 2,85m). Phiên bản nhỏ nhất này đưa sang triển lãm tại Hội chợ Đấu xảo Hà Nội (nay là Cung văn hóa Hữu Nghị Việt - Xô) năm 1887. Tượng Công lý, thường được dân gian gọi là tượng Bà Đầm Xòe Khi làm pho tượng tặng cho nước Mỹ, Bartholdi đã khéo léo giải quyết vấn đề giãn nở của kim loại qua tấm váy lòe xòe của pho tượng. Người Hà Nội lúc ấy không quan tâm đến lịch sử của pho tượng mà chỉ gọi là tượng "Bà đầm xòe". Lúc đầu tượng được đặt ở vườn hoa trung tâm gần tòa công sứ (nay là vườn hoa Lý Thái Tổ). Sau đó, vào năm 1891, chính quyền thực dân Pháp ở Đông Dương muốn thay vào đó tượng Pôn Be (paul Bert) - viên cai trị đầu tiên ở Đông Dương, nên đã hạ tượng bà đầm xòe xuống. Trong lúc còn chờ xây dựng bệ đá đặt tượng Pôn Be và tìm vị trí mới đặt tượng bà Đầm Xòe, cả hai bức tượng bị hạ xuống nằm chỏng trơ trên nền cỏ. Vì sự kiện đó trẻ con Hà Nội thời đó có câu vè châm biếm: “Ông Pôn Be lấy bà đầm Xòe Trước nhà kèn ò e í e” Lúc ấy, báo chí Pháp thảo luận rất nhiều về vị trí đặt pho tượng này. Có nên đặt nó trên nóc Tháp Rùa không? Và nếu đặt thì tượng Thần Tự Do sẽ quay mặt về hướng nào? Sau nhiều cuộc tranh cãi cuối cùng chính quyền thực dân Pháp ở Hà Nội quyết định đặt tượng bà đầm xòe trên nóc tháp Rùa mà họ gọi là ngôi đền nhỏ. Bức tượng được đặt ở đó từ năm 1891 đến 1896. Mặt tượng hướng về phía đông tức là khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ ngày nay. Dư luận lúc đó phản đối dữ dội: đứng ở vườn hoa chưa đủ cao sao mà còn đòi lên đỉnh Tháp Rùa! Pho tượng Thần Tự Do tại Vườn hoa Cửa Nam trước khi bị giật đổ Cuối cùng, "Bà Đầm xòe" được chuyển đến vườn hoa Neyret phía tây hồ Hoàn Kiếm - tức là Vườn hoa Cửa Nam gần Thư viện Quốc gia để đứng đó trong nhiều năm trong sự thờ ơ của dân chúng. Bản tin trên báo Đông Pháp ngày 2/8/1945 cho biết, pho tượng "Bà đầm xoè" bị giật đổ 9 giờ 45 phút ngày 1/8/1945 Rồi đến năm 1945, Nhật đảo chính Pháp, thị trưởng Thành Phố Hà Nội là bác sĩ Trần Văn Lai muốn xóa bỏ tàn tích xâm lược nên ông quyết định sửa đổi tên đường và giật đổ tất cả những tượng mà Pháp dựng lên ở Hà Nội như Thống chế Foch, tên buôn súng Jean Dupuis và đương nhiên Bà Đầm xòe không thoát khỏi số phận hẩm hiu. Trong cao trào yêu nước này, dân Hà Nội lại có dịp hát châm biếm rằng: Bôn-be với mụ Đầm Xòe Ta kéo chúng xuống, ta đè chúng lên ! Tượng đầm xòe vườn Neyret Với ý tưởng đúc tượng phật Adiđà lớn nhất Việt Nam, dân làng Ngũ Xã đã quyên góp mua đồng, thu nhặt lượng đồng ở bức tượng bà đầm xòe này về gom đúc thành bức tượng nặng 16 tấn, ngự trên tòa sen. Như vậy là hiện nay bức tượng nữ thần tự do đang nằm trong pho tượng phật Adiđà với gương mặt rạng ngời như cảm thông, luôn muốn cứu vớt những nỗi đau trần thế tại chùa của làng Ngũ Xã. Sự “hoá thân” âu cũng là hòa quyện của hai nền văn hoá Đông - Tây. Nguon vietnamnet1 like -
:wub: :wub: :wub: :wub: :wub: He he Thầy Thiên Sứ mà múa bút thì rôm rả rùi đây hi hi ! ! . . " từ ánh mắt tới trái tim ! " . . . hay . . Con gái yêu bằng tai con trai yêu bằng mắt " . . cúng rứa cả ..... Tóm lại nhân loại lúc yêu ai chẳng nhắm mắt cơ chứ ! mãnh liệt, gay cấn như Mac và jeny hay lãng mạn nổi tiếng như william Shakespear cũng có ngoại lệ đâu Thầy. Nếu sáng suốt .....biết yêu là bể khổ..nhưng... thiên hạ vẫn cứ cắm cổ mà yêu ! Xét về khoa học logic tuy ko hợp lý lắm nhưng ...môn khoa học tự nhiên cũng rất có lý mà ....xưa nay con người như chúng ta chỉ sống dưa vào tự nhiên, thuận theo tự nhiên...nuôi hy vong cải tạo tự nhiên một phần ....thui ...ai chống lai đươc đâu !......Thầy Thiên Sứ ở nhà mà đòi phân rạch Thiên thần và Ác quỷ thì....cũng " biết chít liền " ha hi hi .....Túm lại ko lôi thôi phụ nữ là một phần cơ bản tương lai của thế giới ! Kêt luận: Ai cũng tin tương lai tươi sáng !1 like
-
Giải Trí Vui
+Achau+ liked a post in a topic by yeuphunu
Sự thật chuyện hài cốt trong Tháp Rùa Tháp Rùa Hồ Gươm (Tin tuc) - Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Tháp Rùa được một phú hộ xây để đặt hài cốt cha mẹ vì đây là mảnh đất thiêng nằm giữa Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều học giả khác lại đưa ra những cách lí giải khác nhau về nguồn gốc của Tháp Rùa.Mấy tháng qua, có lẽ không chỉ Hà Nội mà đồng bào cả nước đều hướng về Thủ đô để theo dõi tình hình của "cụ" Rùa ở hồ Gươm. Từ sự kiện này, trên các diễn đàn mạng, công luận nhắc đến nhiều chi tiết lịch sử khác. Trong đó được chú ý nhất là giả thuyết: Tháp rùa do một người có tên là bá hộ Kim xây để an táng hài cốt cha mẹ mình? Sau khi tham vấn nhiều nhà khoa học, văn hóa và đặc biệt là nhà Hà nội học Nguyễn Vinh Phúc-người được coi là "thủ nhang" của "ngôi đền văn hóa Hà thành", PV đã quyết định tìm hiểu sự thực của câu chuyện này. Bởi nói như nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc thì những giá trị văn hóa, tâm linh của tháp Rùa nói riêng và quần thể hồ Gươm nói chung đã trở thành một biểu trưng trong đời sống văn hóa, tâm linh của mỗi người dân Việt, nó là sự gắn kết chặt chẽ của những di tích hiện hữu và khó thay đổi dù bất kỳ lý do gì, tuy nhiên việc tìm hiểu thêm lịch sử của những di tích trong quần thể này cũng là điều nên làm. Trong hành trình đi tìm sự thật của câu chuyện với việc khảo cứu lại rất nhiều tư liệu xưa, gặp lại hậu duệ của nhân vật Bá Hộ Kim và chúng tôi nhận thấy đây có thể chỉ là một câu chuyện mang tính truyền miệng dân gian, có nhiều bằng chứng sự việc trên không có thực. Thế nhưng nó lại ảnh hưởng không ít đến một dòng họ, đặc biệt trong dòng họ đó có một người là Bí thư thành ủy đầu tiên của Hà Nội. Tháp Rùa Hồ GươmTheo tìm hiểu của PV, trong nhiều tài liệu khảo cứu của nhiều học giả nổi tiếng đều cho rằng người xây tháp Rùa Nguyễn Hữu Kim (tức bá hộ Kim, một người giàu có nổi tiếng ở Hà Nội cuối thế kỷ 19 tại Hà Nội). Tuy nhiên, có một số tài liệu lý giải sở dĩ bá hộ Kim xây dựng tháp Rùa là có một mục đích riêng - để đưa hài cốt bố mẹ vào đặt trong đó (!?). Giả thuyết này bắt đầu từ một tài liệu do nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện văn bản hóa và sau đó được một số tài liệu khác trích dẫn lại. Người xây tháp Rùa là ai? Theo nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc thì: "Từ năm 1883, Paul Burde, phóng viên của Thời Báo (Temps) trong thời gian sống trong một ngôi chùa cạnh hồ Gươm (có lẽ là chùa Báo ân - vị trí ở Bưu điện Hà Nội ngày nay) đã từng tả lại như sau: "Cửa buồng chúng tôi nhìn ra cái hồ nằm duyên dáng giữa lòng Hà Nội. Ngồi ở chỗ chúng tôi mà nhìn cảnh bình minh thì thật là tuyệt vời. Bình minh long lanh một thứ ánh sáng huyền ảo mà các truyện thần tiên gọi là màu của trời, xà cừ đẹp nhất Singapore cũng như những viên ngọc đẹp nhất cũng không thể sánh nổi (...). Xa xa một hòn đảo nữa nhỏ hơn với một cái tháp ba tầng, tác phẩm của một người Hoa buôn bán bánh ngọt nào đó, với những khoang cửa hình cánh cung nhọn theo phong cách gô tích khá bất ngờ ở một chỗ như nơi đây...". Như vậy có thể thấy, từ thời điểm này, các tư liệu lịch sử bắt đầu ghi nhận sự tồn tại của tháp Rùa như một công trình kiến trúc góp vào khung cảnh tuyệt đẹp của hồ Gươm. Tuy nhiên điều đáng tiếc là những ghi chép trên của Paul Burde lại không xác định một cách chính xác lịch sử của tháp Rùa mà chỉ dừng lại ở việc tả cảnh. Tuy nhiên, theo những tài liệu lịch sử nghiên cứu về Hà Nội và hồ Gươm của những tác giả như Hoàng Đạo Thúy, Trần Huy Liệu, Trần Quốc Vượng, Nguyễn Vinh Phúc... cùng những tư liệu in bằng tiếng Pháp đều khẳng định rằng tháp Rùa được một nhân vật có tên là "Bá Hộ Kim" (một người giàu nức tiếng đất Hà Nội thời bấy giờ) hay còn gọi là Bá Kim, Thương Kim xây, chứ không phải như Paul Burde là do một "người Hoa buôn bánh ngọt nào đó". Trong cuốn "Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn" tác giả Nguyễn Vinh Phúc đã dẫn ra tập sách Les pagodes de Ha Noi của G. Dumoutier in năm 1887 có đoạn viết: "Giữa hồ có một cái chùa khác. Đó là một công trình bé nhỏ, có nhiều tầng, các vòm cửa hình cánh cung nhọn, công trình này mới có khoảng chục năm nay (Dumoutier viết bài này năm 1886 - N.V.P) nó được xây dựng trên vị trí một ngôi đền nhỏ trước đó thờ thần hồ. Bên trong, trên tường sơn hai chữ Vinh - Bao (tức Vĩnh Bảo - N.VP), đó là tên của viên quan đã xây công trình này. Ông ta trước đây ba năm làm tri phủ Thường Tín, rồi về làm thương biện phủ Hoài Đức, sau dính vào một vụ chính trị nên 1886 bị cách chức và quản thúc tại Hà Nội". Một tài liệu khác là cuốn sách Le vieux Tonkin (Bắc Kỳ cổ) của CL.Bourrin gồm hai tập in vào hai năm 1935 và 1941 có viết: "Tháp Rùa chính tên là Quy Sơn Tháp, xây khoảng 1877. Theo Dumoutier thì do một viên quan tên Vinh - Bao đã đứng xây. Theo Bonnal thì người xây là Ba Ho Kiem (Các văn bản viết bằng chữ Pháp khi viết tên người Việt thường viết theo phiên âm latinh, không có dấu - PV). Công trình này thay cho một ngôi miếu nhỏ thờ thần hồ. Vinh - Bao và Ba Ho Kiem chỉ là một người vì Ba Ho Kiem (đúng ra là Nguyen Huu Kiem) cũng là một viên quan". Như vậy, theo các tài liệu do người Pháp ghi lại thì có thể thấy thể thấy người xây tháp Rùa là Bá Hộ Kim hay Nguyễn Hữu Kim (Nguyen Huu Kiem hay Ba Ho Kiem là do viết chệch). Cho đến thời điểm nào chưa có giả thuyết hay minh chứng nào khác về người xây dựng tháp Rùa trong hồ Gươm. Chính vì thế, trong hầu hết các tài liệu nghiên cứu đều thừa nhận nhân vật Nguyễn Hữu Kim là người đã xây tháp Rùa. “Bản kết tội” Bá Hộ Kim Tuy nhiên cho đến nay chưa có nhiều tài liệu nói cụ thể mục đích của việc ông Nguyễn Hữu Kim khi xây dựng tháp Rùa ngoài một giả thuyết do nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện đưa ra. Trong cuốn "Cổ tích và thắng cảnh Hà Nội" của Doãn Kế Thiện- NXB văn hóa - 1959 - tr.78 đã đề cập đến lai lịch của Tháp Rùa như sau: "Gò Rùa là nơi Chúa Trịnh dựng Tả Vọng Đình để làm nơi nghỉ mát trong mùa hè. Năm 1884 một tên tay sai của thực dân Pháp là Bá Kim hay Thương Kim, tin thuyết phong thủy nói gò này là kiểu đất "vạn đại công khanh", để được hài cốt tiền nhân vào đó, con cháu sẽ muôn đời làm quan cao chức trọng. Bá Kim thèm muốn đất ấy nhưng vì là đất công nên không dám tự tiện. Về sau (bấy giờ chùa Báo ân trên bờ hồ phía đông vẫn còn), y mượn cớ xin với nhà chùa và lấy thế thực dân và bọn Việt gian Nguyễn Hữu Độ, xin tự bỏ tiền nhà xây một ngọn tháp lên Trên Gò Rùa để làm hậu chẩm cho ngôi chùa". Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh PhúcSau đoạn trên, nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện (1891-1965) tiếp tục kể về những toan tính của Bá Kim khi: "Dùng một số tay chân làm thợ nề, dự định ngay đêm hôm khai móng, chờ đến khuya tối giời, đem hài cốt cha mẹ để sẵn trong hai quách nhỏ, ngầm chôn xuống giữa gò, rồi lấp kín, định hôm sau sẽ xây thành nền tháp cao". Tuy nhiên sau đó một điều bất ngờ đã xảy ra là: "Sáng hôm sau, y hớn hở cùng người nhà và thợ nề vừa ra tới gò, thì bỗng kêu giời và ngã ra, hai cái quách gỗ đã bị lật lên từ lúc nào, chỉ còn quách không, hai bộ hài cốt đều không thấy đâu nữa, thì ra đã bị bới lên quăng cả xuống hồ rồi!. Không thực hiện được âm mưu, nhưng đã hứa với mọi người là xây tháp, không thể bỏ được, y đành phải cắn răng tiếp tục làm cho xong việc". Câu chuyện trên được khá nhiều sách ghi chép lại với nội dung tương tự. Ngay cả sách "Lịch sử Thủ đô Hà Nội" của nhóm tác giả do nhà sử học Trần Huy Liệu đứng đầu xuất bản năm 1960 cũng chép y nguyên nội dung của câu chuyện trên. Chính việc làm đó đã khiến cho một câu chuyện mang nhiều yếu tố truyền thuyết dường như nghiễm nhiên được công nhận như một sự thực lịch sử. Và như thế "Bá Hộ Kim" người xây tháp Rùa đã phải mang theo rất nhiều những cái nhìn không được thiện cảm của lịch sử cũng như rất nhiều người dân Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, theo một số nhà nghiên cứu mà PV đã từng tham vấn thì ngay trong bản thân những chi tiết, lập luận trong cuốn sách của nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện có nhiều chỗ mâu thuẫn không rõ ràng. “Tháp Rùa đã trở thành một biểu trưng của hồ Gươm”Tháp Rùa không mang trong mình những lịch sử vẻ vang, không có giá trị kiến trúc, song nó đã trở thành một biểu trưng của hồ Gươm và hơn thế, của cả Hà Nội. Từ trên một trăm năm nay nó đã dần trở nên quen thuộc với người Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Thực ra mọi người cũng chẳng tính đến lịch sử và nghệ thuật kiến trúc, chỉ biết tháp Rùa là một bộ phận hữu cơ của hồ Gươm, có hồ là có tháp. Tuy nhiên đối với những người quan tâm đến lịch sử Hà Nội thì biết thêm về lai lịch và kiến trúc tháp cũng có thể là điều không thừa.(Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc) (Tin tuc) - Bá Hộ Kim (tức Nguyễn Hữu Kim) đã được nhiều học giả khẳng định là người xây tháp Rùa, tuy nhiên những tình tiết về mục đích xây tháp Rùa thì hiện không có nhiều tư liệu.Để làm rõ vấn đề này, trước hết PV đã tham vấn nhiều ý kiến chuyên gia để phân tích thêm về văn bản của nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện cũng như các giả thuyết khác. Tháp Rùa có phải là hậu chẩm của chùa Báo ân Trong cuốn "Lịch sử thủ đô Hà Nội" của nhóm tác giả do nhà sử học Trần Huy Liệu đứng đầu xuất bản năm 1960, tại trang 410 có ghi về tháp Rùa như sau: "Năm 1884, Bá Kim, một tên đại phú, tay sai của thực dân pháp chạy chọt để được sử dụng gò Rùa với mục đích là đem chôn hài cốt của bố mẹ hắn vì cho đây là nơi đất tốt theo thuật phong thủy. Để lừa bịp dư luận, hắn nói trệch ra là xây dựng ở gò một ngọn tháp để làm "gối đằng sau" (hậu chẩm) cho chùa Báo ân lúc đó chưa bị Pháp phá". Một số nhà kiến trúc đã phát hiện kiến trúc tháp Rùa có cấu trúc trùng khít với "tỷ lệ vàng" của một ngôi sao 5 cánhNhững nội dung trên về cơ bản lấy dẫn theo cuốn "Cổ tích và thắng cảnh Hà Nội" của nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện. Thậm chí trong sách của Doãn Kế Thiện còn ghi rõ hơn với chi tiết: "Y (Bá Hộ Kim - PV) mượn cớ xin với nhà chùa và lấy thế thực dân và bọn việt gian Nguyễn Hữu Độ, xin tự bỏ tiền nhà xây một ngọn tháp trên gò Rùa để làm hậu chẩm cho ngôi chùa (...) Khi tháp xây xong tên quan sáu thực dân Pháp ở Đồn Thủy trước lễ khánh thành ở chùa Báo ân, đã cấp bằng khen cho y (...) Tuy nhiên, mỗi khi chúng ta tới thăm hồ, đứng xa trông ngắm, ba chữ Tả Vọng Đình vẫn còn ẩn hiện như để vạch rõ tội trạng của Kim". Trong khuôn khổ bài báo này, chúng tôi không bàn luận đến vấn đề nhân thân cũng như những việc làm liên quan đến chính trị của nhân vật Bá Hộ Kim mà chỉ muốn đặt một số giả thuyết về những "kết tội" trong hai cuốn sách kể trên liên quan đến mục đích xây tháp Rùa. Trong khía cạnh này, những tình tiết mà nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện đưa ra còn nhiều chỗ không thực tế và thiếu logic. Theo nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, tháp Rùa cao 8,8m, ba tầng một đỉnh, được xây dựng trên một gò đất rộng chừng 350m2. Mặt dài quay nhìn ra hai phía Đông (chùa Báo ân cũ, Bưu điện Hà Nội ngày nay) và Tây (trụ sở báo Hà Nội mới hiện nay), mặt rộng nhìn ra hai phía Bắc và Nam. Tầng một của tháp được xây trên móng cao 0,8m, mặt dài (6,28m) trổ ra ba cửa, mặt rộng (4,54m) mở ra hai cửa, tổng cộng lại là 10 cửa. Đỉnh của các cửa được vuốt nhọn theo lối kiến trúc Gothic. Bên trong tầng này được phân ra làm ba gian, các gian thông với nhau bằng các cửa ngăn đỉnh nhọn. Như vậy tính tổng cộng tầng một có tất cả 14 cửa. Tầng hai cũng "copy" gần như y nguyên tầng một chỉ có điều được xây lùi vào một chút, nhỏ hơn với chiều dài là 4,8m và chiều rộng là 3,64m. Tầng ba thu nhỏ hơn nữa dài 2,97m rộng 1,9m và chỉ mở một cửa hình tròn ở mặt phía đông, đường kính 0,6m. Tầng đỉnh thì được thiết kế tựa như một vọng lâu, và vuông vức với mỗi bề 2m chứ không phải là hình chữ nhật như các tầng dưới, trên mặt phía đông nằm ngay bên trên cửa tròn của tầng ba có ba chữ "Quy Sơn Tháp" tức tháp núi rùa. Mái của tầng này được làm theo kiểu truyền thống với đầu đao uốn cong và rồng chầu mặt Nguyệt. Theo nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, khi tác giả Doãn Kế Thiện nói rằng “Bá Hộ Kim xây tháp để làm "hậu chẩm" (tức cái gối) cho chùa Báo ân có chỗ còn thiếu logic. Bởi chùa Báo ân trước đây (vị trí của Bưu điện Hà Nội ngày nay - PV) có mặt trước nhìn ra hồ Gươm và phần lưng quay về phía đê sông Hồng. Nếu xét theo nguyên tắc phong thủy, nếu muốn làm gối cho chùa thì phải đặt "cái gối" đó ở vị trí trên đê hoặc một gò nào đó ở phía Đông. Còn gò Rùa với vị trí ngay trước mặt của chùa Báo ân thì chỉ có thể làm minh đường hoặc làm án mà thôi. Xét về hình dáng thì gò Rùa hình tròn, tức hình con kim, như vậy nếu xét theo thuật phong thủy chỉ có thể là "kim tinh tác án" (sao kim làm án) chứ không thể là "hậu chẩm" được". Hơn nữa, tháp Rùa xây năm 1877, thời điểm đó khó có thể có chuyện Bá Hộ Kim "mượn thế lực của tên việt gian Nguyễn Hữu Độ" và "quan sáu Tây cắt băng khánh thành" được. Vì lúc đó Nguyễn Hữu Độ đang là Biện lý bộ Lại ở triều đình Huế (Theo Đại Nam thực lục, bản dịch tập XXXIV, tr.43 - KHXH - 1976) và thời điểm đó thực dân Pháp vẫn chưa chiếm được Hà Nội, chúng mới chỉ đặt một khu lãnh sự ở bờ sông Hồng. Đặc biệt, nếu tác giả Doãn Kế Thiện nói rằng: "Tới thăm hồ, đứng xa trông ngắm ba chữ Tả Vọng Đình vẫn ẩn hiện" thì cũng đúng là câu đó có gia giảm thêm bớt. Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc lý giải, những người đã từng "mắt thấy, tai nghe, tay sờ” vào tháp Rùa thì khắp bốn mặt tháp cả ngoài lẫn trong đều không có ba chữ Tả Vọng Đình. Chỉ ở mặt Đông, trên tầng đỉnh tháp có ba chữ "Quy Sơn Tháp" nhấn trên tường vôi. Tuy nhiên, nếu muốn nhìn thấy ba chữ trên bằng mắt thường ở thời điểm đó thì dù đứng ở vị trí trên bờ sát mép hồ, căng mắt ra cũng không thể nhìn thấy được. Từ những sự phân tích trên, theo nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, rất có thể nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện chỉ ghi lại những câu chuyện trong dân gian chứ không phải dựa trên những chứng cứ xác thực về chuyện Bá Hộ Kim xây tháp rùa để táng hài cốt bố mẹ mình vào đó. Tháp Rùa không phải là "tháp mộ" Để làm rõ thêm nghi án, chúng tôi đã tham vấn một số chuyên gia để xem kiến trúc của tháp Rùa có phải được xây dựng theo kiến trúc tháp mộ (giống như tháp mộ ở một số ngôi chùa như chùa Trấn Quốc - Hà Nội, chùa Bổ Đà - Bắc Giang). Vì với tiềm lực kinh tế và "thế lực" (như trong sách của nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện) thì Bá Hộ Kim chắc hẳn phải có sự tính toán nếu có dụng ý riêng? Theo kiến trúc sư Trịnh Văn Vương (Giám đốc công ty kiến trúc CBV, Ba Đình, Hà Nội) tháp Rùa không phải là một công trình tháp theo lối kiến trúc truyền thống mà là sự kết hợp của kiến trúc truyền thống và kiến trúc châu âu thời đó. Tại Việt Nam thời điểm đó cũng đã bắt đầu manh nha những công trình kiến trúc kết hợp giữa hai nền văn hóa Pháp - Việt, mà sau này được kiến trúc sư Emest He'brard - kiến trúc sư hàng đầu của phong cách này gọi là "kiến trúc Đông Dương". Nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy trong cuốn "Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội" cũng viết về kiến trúc tháp Rùa như sau: "Cái Tháp này nhìn mãi cũng quen mắt, nhưng dưới thì cổ lối gotich, trên thì nóc vụn vặt, kiến trúc không ra lối gì". Với những người có chuyên môn chỉ cần nhìn qua một chút đều có thể nhận ra điểm khác lạ trong kiến trúc của Tháp Rùa. Đó là những ô cửa ở hai tầng dưới được vuốt thành hình cánh cung nhọn theo kiểu kiến trúc nhà thờ Goothic. Nhưng bên trên thì lại được chồng lên bởi những hình thức "100% Phương Đông" với đầu đao, rồng lượn. "Có lẽ chính sự kết hợp này khiến nhiều người khó hiểu, cùng với những truyền thuyết xung quanh việc xây tháp đã dẫn đến rất nhiều tranh cãi về việc liệu tháp Rùa được xây với mục đích gì. Xây để làm mộ hay xây để làm tháp"- kiến trúc sư Trịnh Văn Vương nhận định. Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc cũng khẳng định, qua nghiên cứu so sánh nhiều tư liệu cũng khẳng định tháp Rùa hoàn toàn là một ngôi tháp bình thường chứ không phải là một ngôi tháp mộ. Cho đến nay ngọn tháp này đã trở thành một bộ phận hữu cơ của hồ Gươm, có hồ là có tháp. Và giá trị của tháp là giá trị về văn hóa tâm linh nhiều hơn là giá trị về kiến trúc. Trao đổi với PV, ông Hoàng Anh Thắng - Phó trưởng ban quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm khẳng định: Từ trước đến nay khi nạo vét và cải tạo hồ cũng chưa lần nào thấy có dấu hiệu của việc có di cốt dưới lòng hồ như trong "lịch sử thủ đô Hà Nội" ghi là: "Một bàn tay bí mật đã đào hài cốt của bố mẹ hắn vứt xuống hồ, chỉ còn trơ lại trên đó hai cái quách rỗng". Theo: 24h.com1 like -
"Anh chả bao giờ mệt cả". Thật tội nghiệp cho trâu già ham gặm cỏ non1 like
-
2 người cùng tuổi thì tốt, bản thân Đinh và mão cũng là tương sinh Mộc Hỏa, 2 người mạng Thủy - theo TL thì khá cân bằng. Trường hợp này có thể ứng với câu "cùng tuổi nằm duỗi mà ăn". Nếu cưới nhau thì nhớ sinh con năm tốt để hỗ trợ cho cha mẹ!!! Chúc 2 bạn hạnh phúc!!!1 like
-
Sinh liền 2 năm Tân Mão và Nhâm Thìn là cách cục rất đẹp không phải ai cũng có. Từ bỏ cơ hội như vậy cũng thật đáng tiếc đấy ! Có thể chọn năm 2014-Giáp Ngọ.1 like
-
Rin86 thân mến. Ngày trước chú làm ở một tờ chuyên san quảng cáo "Việt Nam du lịch và quảng cáo" - bằng tiếng Anh. Chú chịu trách nhiệm về các bài tiếng Việt - trước khi chuyển ngữ. Bởi vậy, chú biết rất rõ rằng việc dịch từ tiếng Việt ra tiếng Anh rất khó. Không phải do người Việt biết tiếng Anh kém, mà cả người Anh biết tiếng Việt cũng khó dịch. Điều này cho thấy ngôn ngữ Việt rất cao cấp. Chú phải nhiều lần diễn lại ý của câu phức tạp bằng những từ đơn giản hoặc thể hiện bằng sự tập hợp của nhiều từ đơn giản. Tất nhiên chú cũng biết rằng những bài viết của chú lại càng phức tạp hơn vì tính chuyên môn của nó. Hơn thế nữa, những bài viết ấy không đơn thuần chỉ miêu tả chủ đề, mà còn phải mang tính phản biện. Đối tượng của sự phản biện này không chỉ đơn giản là "Hầu hết những nhà khoa học trong nước" và "công đồng khoa học thế giới" ở mảng lịch sử, mà còn là thói quen của cả thế giới vốn coi kinh Dịch là của Trung Quốc. Tính phức tạp và đan xen giữa nhiều mảng kiến thức khác nhau đã đủ gây khó khăn cho người Dịch, tính phản biện chính là nguyên nhân của cấu trúc ngôn từ. Đó là nguyên nhân mà Hungnguyen nhận xét: Nhưng nếu không viết như vậy thì chú sẽ tốn rất nhiều thời gian hơn thế này nhiều. Không phải 10 năm từ 98 đến nay, mà là 20 mươi năm hoặc lâu hơn nữa. Đó là lý do mà chú phải đúng ngay trong nội dung từ cuốn sách đầu tiên về chủ đề mà nó thể hiện - theo nghiã khó bác bỏ những lập luận của chú. Chú hy vọng Rin86 sẽ cố gắng giúp chú. Có gì chú cháu sẽ trao đổi hoặc ngay tai đây, hoặc ở topic "ông Bộ trưởng" với sự đóng góp của mọi người. Khi dịch xong với sự góp ý hoàn chỉnh thì Rin86 sẽ mở topic khác đưa bài hoàn chỉnh lên và giới thiệu ra nước ngoài. Rin86 hãy giúp chú. Nếu chú nói về chú sẽ không quên công lao của Rin86 thì sẽ thừa. Nhưng chú tin rằng từ lịch sử văn hiến của dân tộc Việt sẽ đến bù cho công lao của những ai thực tâm tin vào chân lý.1 like