• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 15/04/2011 in all areas

  1. ĐẠO THỜ MẶT TRỜI CỦA BÁCH VIỆT (phần 1) Nguyễn Xuân Quang Qua nhiều vài biết của tôi, chúng ta đã biết Đại Tộc Việt là Người Mặt Trời thái dương rạng ngời. Như thế hiển nhiên Bách Việt thờ phượng mặt trời. Xin tóm tắt nhắc lại vài điểm chính về Đại Tộc Việt Người Mặt Trời và đạo thờ mặt trời của Bách Việt đã viết. -Về ngôn ngữ học: Từ Việt biến âm với vọt (roi, nọc, que). Vọt có nghĩa phụ là vượt qua (dùng roi vọt đánh cho con vật đi nhanh vượt qua ‘qua mặt’ nên có từ vọt nhanh, vọt lẹ, dọt nhanh, dọt lẹ, máy xe rất vọt…), vượt qua chướng ngại vật, vượt hơn lên (siêu Việt). Ta thấy nghĩa vọt, vượt của Hán Việt Việt chỉ là nghĩa phụ có gốc từ Việt-vọt (roi, nọc). Việt có một nghĩa là rìu. Với nghĩa ày Việt biến âm với vớt, con dào dài dùng làm khí giới. Vớt ruột thịt với vọt vì khí giới khởi thủy là một vật nhọn. Tóm lại Việt có gốc ở từ thuần Việt vọt, vớt chỉ chung nọc, vật nhọn. Như thế Việt là Nọc mang trọn vẹn tất cả ý nghĩa của chữ Nọc Que (I), một trong hai chữ cái của chữ viết nòng nọc vòng tròn-que. Nọc có gốc nguyên thủy từ bộ phận sinh dục nam (Việt Là Gì?). Vì thế Việt là vọt, vớt có tất cả các nghĩa của chữ nọc que hay liên hệ với chữ nọc que phát gốc từ bộ phận sinh dục nam bao gồm các nghĩa: đực, dương, nam giới, vật nhọn, nọc, cọc, que, vọt, roi, cột, trụ, chầy, lao, giáo, mác, đòng nhọn, dao, búa, rìu, sừng, trống (nghĩa tổng quát), đường thẳng hay có góc cạnh, (ngành) nội, nét nhỏ, tinh tế, góc nhọn, đỉnh nhọn, góc vuông, chấm đặc, đôi khi là chấm hay vòng tròn trắng (với nghĩa trắng là ánh sánh, dương), số 1, số lẻ, mặt trời rạng sáng, mặt trời có nọc tia sáng, sáng (ngược với tối), chim có dương tính (cắt, cò, công, ó, ưng, diều hâu…), thú có dương tính, thú có sừng, núi đỉnh nhọn (nổng, lĩnh), mầu đỏ, lửa, mặt trời (dương)… Vì từ Việt dùng chỉ một đại tộc, một đất nước, một quốc gia, một liên bang thì bắt buộc phải có nghĩa theo triết thuyết vũ trụ quan, nhân sinh quan, tín ngưỡng nghĩa là Việt phải có nghĩa là mặt trời hay liên hệ với mặt trời. Đại Tộc Việt là Người Mặt Trời. Điểm này cũng được tác giả Đỗ Ngọc Thành, trong bài viết giải thích về ý nghĩa của từ Việt, cũng chứng minh cho thấy có rất nhiều từ Việt trong Hán Việt. Tất cả các từ Việt này đều có nghĩa là mặt trời hay liên hệ với mặt trời (nhannamphi.com). -Về văn hóa Truyền thuyết và cổ sử Việt ghi rõ: .Viêm Việt là dòng thần mặt trời Viêm Đế. .Lang (Hùng) là con trai, trai tráng mặt trời. .Hùng Vương là vua mặt trời dòng thần mặt trời Viêm Đế tương tự như các vua Pharaohs Ai Cập cổ. .Vật tổ của Đại Tộc Việt đều có nghĩa là nọc,Việt, mặt trời như chim mỏ rìu, chim cắt, chim khướng (chim mũ sừng hornbill), chim chàng, chim lang (mling, mlang, Mê Linh) chim Việt; hươu sừng (Lộc Tục, Kì Dương), hươu Việt; rắn sừng, rắn Việt; cá cọc (cá sấu), cá Việt…. -Trang phục: nón thúng mặt trời cổ truyền của phụ nữ Việt và Ao-Naga, hình hoa thị, hoa cúc mặt trời nữ trên trang phục của Hai Bà Trưng, bà Triệu. Bà Triệu với hình hoa thị, hoa cúc mặt trời thái dương nữ trên trang phục đầu, trên ngực và trên dải áo trên người voi (tranh dân gian). Hoa thị, hoa cúc biểu tượng cho mặt trời thái dương nữ thấy ở các nữ vương, nữ thần dòng mặt trời cũng thấy ở Cận Đông, Ai Cập cổ, Nhật Bản… ví dụ: Hoàng hậu Ramesses Meryetanum, Thebes có hình hoa cúc mặt trời nữ trên vú mang nghĩa dòng mặt trời thái dương nữ. Hình hoa cúc 16 cánh biểu tượng cho thái dương thần nữ Amaterasu Nhật Bản. Lưu ý số 16 cánh hoa tương ứng với 16 tia sáng đầu tròn mang âm tính của dòng nòng nữ. Đây là biểu tượng của mặt trời nữ thái dương (hoa biểu tượng cho cho nữ). Số 16 là số Khôn OOO tầng 3 ( 0,8,16) tức tầng nước thế gian có một khuôn mặt là Nòng O thái âm OO Nước, theo duy dương là mặt trời Nàng Nước. Mặt trời Nàng Nước ứng với Vụ Tiên, Chim Le Le Nàng Nước, Mặt Trời Nữ Nước, mẹ tổ cõi trời thế gian của người Việt Nam. Thái dương thần nữ Ameraterasu của Nhật có một khuôn mặt mẹ tổ cõi trời thế gian của Nhật Bản tương tự Vụ Tiên. Đây là lý do hoa thị hoa cúc cũng là biểu tượng cho thái dương thần nữ, mẹ tổ Âu Cơ , nữ vương (Bà Trưng), nữ tướng (Triệu Ẩu) dòng mặt trời Hùng Vương, Viêm Đế. -Tế thực Những tế thực liên hệ với sự thờ phượng mặt trời của người Việt như tiết canh, xôi gấc, bánh dầy, bánh đa… (Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Hừng Việt). -Về khảo cổ học Đồ đồng Đông Sơn có rất nhiều chứng tích của đạo mặt trời, thờ phượng mặt trời của Đại Tộc Việt: .Trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn luôn luôn có hình mặt trời nọc tia sáng rạng ngời ở tâm mặt trống có một khuôn mặt là trống biểu của ngành Viêm Việt Viêm Đế, của họ Hồng Bàng mặt trời, của Hùng Vương mặt trời… .Người mặt trời ở trống Quảng Xương xem hình ở dưới). .Lang (sói) mặt trời trống Miếu Môn I. .Nhà mặt trời trên trống Quảng Xương. .Những người thể hiện sự thờ phượng mặt trời trong những ngôi nhà nọc mặt trời trên trống đồng âm dương Ngọc Lũ I và các trống họ hàng. Hai người đưa hai tay ra trước mặt tôn vinh mặt trời trong một giáo vụ tế lễ mặt trời trong một ngôi nhà mặt trời trên trống trống đồng âm dương Hoàng Hạ. Rõ hơn là ở thạp đồng Hợp Minh chỉ có một người ngồi đưa hai tay ra phía trước tôn vinh, cầu nguyện mặt trời, vũ trụ (nên không thể nói như một số tác giả cho rằng hai người trong ngôi nhà ở trên đang chơi trò “trồng hoa trồng nụ”). Một người đang tôn vinh, cầu nguyện mặt trời, vũ trụ trên thạp đồng Hợp Minh. .Chim Việt chim cắt biểu tượng cho mặt trời trên trống Duy Tiên và Ngọc Lũ I, trên vật đựng vỏ sò Điền Việt. .Rìu Việt của Điền Việt (Nghệ Thuật Đồ Đồng Cổ của Vương quốc Điền). Và còn nhiều nữa… Bài viết này xác thực vững chắc thêm một lần nữa Đại Tộc Việt là Người Mặt Trời, thờ phượng mặt trời, theo đạo mặt trời. Cảnh thờ phượng mặt trời của Lạc Việt cổ còn vẽ lại rành rành trên vách đá Hoa Sơn (Huashan) ở Quảng Tây, Trung Quốc cách đây hơn 2.500 năm cùng thời với trống đồng nòng nọc, âm dương Ngọc Lũ I. Phần đất nam Trung Hoa thuộc địa bàn cũ của Bách Việt có rất nhiều những hình vẽ trên đá (rock painting). Những hình vẽ này có từ Thời Tân Thạch ví dụ như ở Vân Nam tại hai tỉnh Mengsheng và Menglai, quận Canyuan, tỉnh Lincang có những hình vẽ cổ từ khoảng 3.000 năm trước đây. Hình vẽ thường diễn tả cảnh săn bắn, gặt hái cũng như những hình người nhẩy múa và đánh nhau… Hình vẽ trên đá tại Mengsheng và Menglai (Memories of Mankind, Cultural Heritage of Yunnan, Ethic Acient Literature, Yunnan Fine Art Publishing House, 2005). Lưu ý trong hình nhỏ ở góc trên trái có một hình người ở góc phải phía trên tay giơ cao mang hình ảnh đang tôn vinh mặt trời (xem dưới). Nhưng hình vẽ được các học giả Trung Quốc cho là phần quan trọng nhất trong nghệ thuật vẽ trên đá của Trung Hoa (sic) và cả thế giới là ở trên vách đá Hoa Sơn bên bờ tây sông Mingjiang, tỉnh Yaoda, quận Ningming. Hình vẽ ở Hoa Sơn là hình vẽ trên đá lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. Những hình vẽ này của người Lạc Việt cổ thuộc tộc Tráng (Zhuang), hiện ở vùng đất tự trị của tộc Tráng ở Quảng Tây. Vùng nổi tiếng nhất là khu vách đá ở nhánh sông Zuo. Nổi tiếng về tính cách vĩ đại và có nhiều hình ảnh đầy nghệ thuật. Đây là tác phẩm bất tử về hội họa của tộc Lạc Việt Tráng cổ. Hoa sơn còn được gọi là núi Thiên Nhân (Xianren) và người Tráng gọi là Laiz với nghĩa là núi với mầu sắc đẹp tuyệt vời. Cũng cần phân biệt Hoa Sơn ở đây khác với Hoa Sơn trong Ngũ Nhạc của Trung Hoa. Có giả thuyết cho rằng Hoa Sơn ở đây vốn gốc là Họa Sơn (núi có hình vẽ) về sau nói sai thành Hoa Sơn. Từ Nam Ninh, chúng tôi dùng xe hơi tới Tuolong cách Nam Ninh khoảng 110km rồi từ đó phải dùng thuyền đi ngược dòng sông Zuo lên Hoa Sơn. Ngược dòng sông Zuo (ảnh Michelle Mai Nguyễn). Hình vẽ ở khu vục bên sông Zuo này rộng hơn 170 mét, cao hơn 40 mét trên vách đá dựng đứng bên dòng sông. Có hơn 1800 hình vẽ nhìn thấy rõ và được chia ra 110 nhóm. Hình vẽ trên vách đá ở bờ sông Zuo (ảnh của tác giả). Hình vẽ bằng quặng đất có sắt hematite trộn với chất giao và máu có mầu đỏ máu. Hình phần lớn được nhìn từ một bên. Đa số người ở tư thế đầu gối khuỵu xuống, chân bẹt ra như đang ở tư thế đứng tấn trong võ thuật, hai tay giơ cao, hay đưa ra trước mặt (giống các người ngồi trong nhà mặt trời ở trống Ngọc Lũ I đã thấy ở trên đang tôn vinh, cầu xin mặt trời), bàn tay thường xòe ra thấy rõ năm ngón, chân đi đất, đeo gậy, đeo dao dài hay ngắn, rìu hay kiếm cùng với những hình thú vật như ngựa, chó, thuyền, chập chõa (timbales) và nhất là mặt trời. Ở giữa hay phía trên mỗi nhóm có một người to lớn đeo dao hay kiếm, rìu ở ngang thắt lưng và có cả yên ngựa, mang vóc dáng của người lãnh đạo. Đám đông nhẩy múa, vui chơi, hội hè tưng bừng… Những hình vẽ cao trên vách đá cheo leo, hiểm trở này còn là một thắc mắc, một câu hỏi chưa tìm ra câu trả lời của các nhà khảo cứu là người Lạc Việt cổ làm cách nào mà họ có thể thể hiện được những hình vẽ này. Để vẽ, họ đã dùng dây đu tòng teng xuống vách đá? Họ làm giàn dưới sông? hay trên thuyền? Hay thuở đó con sông còn cách xa vách đá? vân vân… Hình vẽ ở núi Hoa Sơn và vách núi bên sông Zuo do nhiều thời đại tích tụ lại, kể từ thời Chiến Quốc qua Tây Hán, Đông Hán (1.800-2.500 năm). Hình vẽ mỗi thời có một nét đặc trưng khác nhau. Những hình này ghi lại lịch sử của các tộc Bách Việt ở Nam Trung Hoa. Nhìn lên những hình vẽ trên đá vĩ đại này con cháu Lạc Việt không những chỉ cảm nhận thấy được đời sống xã hội sống động của người Lạc Việt cổ mà còn đánh giá được đời sống tâm linh và quan niệm nghệ thuật của Lạc Việt Tráng cổ. Những hình vẽ nầy cung cấp những chứng cứ rõ ràng và xác thực về lịch sử của Lạc Việt cổ đã biến mất. Bách Việt và Lạc Việt ở phía nam Ngũ Lĩnh đã tạo dựng nên một nền văn hóa huy hoàng và trở thành một phần quan trọng của văn minh Trung Hoa. Hình vẻ trên đá ở Hoa Sơn đã ảnh hưởng quan trọng lên sự hình thành và phát triển đức tin, tín ngưỡng dân gian Trung Hoa. Chúng vẽ lại một cách sống động cảnh hiến tế của người Lạc Việt, diễn tả sự thờ phượng, lòng tin và ước vọng …. (http://whc.unesco.or...tivelists/5340/) Phong thái các hình vẽ giống như các hình trang trí trên trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn. Có hình mặt trời trống giống trống đồng. Nếu đúng thì có sự hiện diện của trống đồng, của văn hóa của đại tộc Đông Sơn. Hình trông giống trống đồng. Chắc chắn không còn gì nghi ngờ nữa chúng được sáng tác bởi cùng một nền văn hóa của người Lạc Việt trong đó có tộc Tráng. Một vài khí giới Thời Đồ Đồng cũng đã đào tìm được ở đây. Người Tráng có rất nhiều trống đồng (sẽ có bài viết riêng về tộc Lạc Việt Tráng này). http://www.roughguid...f-paintings.asp Những hình vẽ này diễn tả lễ hội, tín ngưỡng, văn hóa mà các học giả Trung Quốc hiện nay cho là lễ hiến tế (sacrificial activity) nhưng họ không nói rõ là hiến tế người hay thú vật. Có lẽ họ không hiểu hay cố ý né tránh, không dám nói ra sự thật đây là cảnh tế lễ mặt trời của Đại Tộc Việt, Người Mặt Trời. Theo tôi, đây đích thực là lễ thờ phượng mặt trời. Dù cho rằng đây là lễ hiến tế, kể cả hiến tế người đi nữa, thì lễ hiến tế cũng vẫn là một khuôn mặt chủ yếu của sự thờ phượng mặt trời. Ví dụ điển hình thấy rất rõ ở người Aztec Mỹ châu chẳng hạn. Đây là một chứng tích hùng hồn và kiên cố cho thấy người Lạc Việt thờ mặt trời và nói cho biết rõ Đại Tộc Việt thờ mặt trời. Tôi xin giải đọc (decipher) cảnh tế lễ thờ mặt trời trên vách đá Hoa Sơn này của Lạc Việt Tráng. -Mặt trời Hiển nhiên trong các hình vẽ này ta thấy rõ có sự hiện diện của mặt trời riêng lẻ hay một nhóm mặt trời. Các hình mặt trời này có vòng tròn bao quanh mang sắc thái của hình mặt trời trên trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn. Thường có những nhóm người nhẩy múa bao quanh một hình mặt trời. Có khi nhóm người nhẩy quanh hình một mặt trời: Nhóm người nhẩy vòng quanh hình vẽ một mặt trời. hay quanh một nhóm nhiều mặt trời. Nhóm người nhẩy vòng quanh tảng đá ở giữa có vẽ một nhóm nhiều mặt trời. Lưu ý .Dựa vào dáng của những người ở phía trước xoay ngang hướng về phía bên tay phải cho thấy nhóm người di chuyển theo chiều dương tức theo chiều ngược với kim đồng hồ, theo chiều mặt trời. Họ đang nhẩy vũ điệu mặt trời. Cảnh này giống như những nhóm người nhẩy múa quanh mặt trời, theo chiều mặt trời trên trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn. Có tác giả cho rằng trong các hình mặt trời này có hình là mặt trống đồng, tức có sự hiện diện của trống đồng. .Nhóm mặt trời có hình mặt trời lớn chủ yếu nằm ở giữa. Mặt trời này có tia sáng nằm trong vòng tròn và lại được bao quanh bởi một vòng tròn lớn ở ngoài. Ta thấy rõ vòng tròn lớn là không gian. Mặt trời lớn là mặt trời-không gian, vũ trụ, tạo sinh, tạo hóa, nòng nọc, âm dương. Các măt trời nhỏ gồm các tia sáng tỏa rạng mang tính nọc thái dương nằm trong vòng tròn cho thấy đây là loại mặt trời thái dương thuộc ngành nòng, không gian ứng với ngành nòng, khôn, Thần Nông. Mặt trời nòng âm thái dương này ăn khớp với tộc Lạc Việt (trong đó có tộc Tráng) thuộc ngành nòng Khôn Thần Nông, Lạc Long Quân. Mặt trời vũ trụ và các mặt trời nhỏ (8 mặt trời nhỏ) xung quanh diễn tả một họ, một ngành mặt trời gồm mặt trời tổ và các mặt trời con cháu ứng với thần tổ mặt trời Viêm Đế, với Tổ Hùng đội lốt thần tổ mặt trời Viêm Đế và các Hùng Vương truyền thuyết hay lịch sử (xem dưới). Hiển nhiên không còn chối cãi gì được nữa với sự hiện diện của nhiều mặt trời này trong lễ hiến tế thì bắt buộc đây là một lễ hội hiến tế của người Lạc Việt cổ. Sự thờ phượng mặt trời này ăn khớp trăm phần trăm với sự thờ phượng trống đồng nòng nọc, âm dương có chủ thể mặt trời ở tâm trống của đại tộc Đông Sơn. Ngày nay một tộc cũng có trống đồng là tộc Yi ở Vân Nam vẫn còn giữ tục thờ mặt trời. Hình biểu tượng mặt trời nhất thể, vũ trụ, thái cực của tộc Yi tại ngôi làng văn hóa sắc tộc ở Thẩm Quyến (ảnh của tác giả). Mặt trời thái cực, vũ trụ của người Yi này diễn tả đúng trăm phần trăm chủ thể mặt trời (trụ) nằm trong vỏ không gian (vũ) ở tâm mặt trống nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn. -Người mặt trời Người mặt trời rạng ngời như đã thấy ở trên trống Quảng Xương: Người mặt trời, trên trống Quảng Xương (nguồn: Nguyễn Văn Huyên). Người mặt trời cũng được ghi khắc lại trên đá ở bãi đá có khắc chữ cổ ở Sapa: Người mặt trời nòng âm ở giữa hai chân có hình nòng hai vòng tròn có một khuôn mặt biểu tượng cho bộ phận sinh dục nữ. Nhìn dưới diện Vũ Trụ Tạo Sinh thì đây là thần mặt trời nòng âm, nữ (nguồn: Lê Trọng Khánh, Phát Hiện Hệ Thống Chữ Khoa Đẩu Thuộc Văn Hóa Đông Sơn). Người mặt trời nọc dương ở giữa hai chân có hình nọc cong mang hình ảnh một thứ rìu Việt biểu tượng cho bộ phận sinh dục nam. Nhìn dưới diện Vũ Trụ Tạo Sinh thì đây là thần mặt trời nọc dương, nam (nguồn: Lê Trọng Khánh). Hai hình người hay thần mặt trời này cho thấy họ mặt trời trong văn hóa Bách Việt chia ra làm hai ngành nòng nọc, âm dương. Vì thế khi nghiên cứu về văn hóa Bách Việt lúc nào ta cũng phải nhìn dưới lăng kính nòng nọc, âm dương tức Dịch lý. Ngoài ra ở đây cũng cho thấy rõ hai chữ cái vòng tròn Nòng và que Nọc trong chữ viết nòng nọc vòng tròn-que phát gốc từ bộ phận sinh dục nữ và nam. Người hay thần mặt trời có mặt trời ba vòng tròn Khôn ở giữa háng liên hệ tới sinh tạo, mắn sinh ở Mường Hoa. Những chứng tích này cho thấy Đại Tộc Việt là Người Mặt Trời, thờ phương mặt trời nên người Lạc Việt cổ Tráng thờ mặt trời là chuyện tất nhiên. Những hình người đứng ở tư thế đứng tấn trong võ thuật giơ hai tay lên cao mang hình ảnh cung nghinh, chào đón, tôn vinh, cầu nguyện mặt trời, thần mặt trời (xem dưới). (còn tiếp)
    1 like
  2. Cứ bình tĩnh đi, đừng sốt ruột nhé. Thân mến
    1 like
  3. Bếp được hướng nhưng đặt ở vị trí không tốt. Cầu thang đối môn, không tốt. WC đặt ở đó cũng không tốt luôn. Nếu WC có từ khi ở nhà cũ thì có phải bé 2007 hay bị bệnh về tiêu hóa không? Hay ốm đau, bệnh tật. Thân mến
    1 like
  4. Tuất với Mão là nhị hợp, khắc ở đâu nhỉ? Từ khi có bầu thì cha cũng có nhiều có hội kiếm tiền hơn rồi, Sinh đứa này theo luận tuổi Lạc Việt là tốt, con mạng Mộc hóa giải được xung mạng Hỏa Thủy của cha và mẹ.
    1 like
  5. Ý nghĩa của các đồng tiền xu cổ trong phong thủy Tiền xu cổ luôn là một pháp khí sử dụng rất nhiều trong Phong Thủy Theo phong thủy, tiền xu là một trong những vật phẩm quan trọng. Ngày xưa, người ta dùng tiền xu đục lỗ hình tròn tượng trưng cho trời, giữa là lỗ hình vuông tượng trưng cho đất. Trời ngoài đất trong tượng trưng cho quẻ Thái tức sự thịnh vượng. Tùy theo niên hiệu các đời vua mà trên tiền xu có khắc chữ khác nhau. Tiền xu cổ luôn là một pháp khí sử dụng rất nhiều trong Phong Thủy. Những đồng tiền xu là biểu tượng của nguồn tài lộc và của cải. Cát khí của nó không những làm gia tăng tài lộc mà con đem lại nhiều may mắn về công danh, sự nghiệp và giải trừ tai họa, tiểu nhân… Vì thế phép trấn yểm không thể thiếu tiền xu Phong Thủy. Người xưa cho rằng tiền xu dùng trong yểm Phong Thuỷ nếu là tiền cổ thì tốt nhất, vì tiền cổ được chế tạo đã nhiều năm nên hấp thu được “thiên khí”. Đồng thời do phần lớn các đồng tiền cổ được chôn vùi dưới đất nên đã hấp thu được “địa khí”. Ngoài ra, nó đã được qua tay nhiều người sử dụng nên đã hấp thu được “nhân khí” rất nhiều. Ba khí Thiên Địa Nhân đều có đủ, nên các đồng tiền cổ có thể tăng việc hoá sát rất mạnh. Tiền xu Mai Hoa 5 cánh liền (Mai Hoa Kim Tiền) Trong số các loại tiền xu dùng trong phong thủy, tiền Mai Hoa có 5 cánh tượng trưng cho ngũ hành, là vật chuyên dùng để trấn yểm hung khí, đem lại sự thịnh vượng về tài lộc. Theo Blog Phong Thủy, thì bạn có thể bày tiền Mai Hoa trên bàn, trong phòng khách, văn phòng, cửa hàng. Cũng có thể bày tiền Mai Hoa trên bàn thờ, trên két bạc, treo ở cửa ra vào… nơi các cát tinh Lục Bạch, Diên Niên, Sinh Khí phối chiếu để gia tăng tiền bạc. Chú ý, tránh đặt tiền Mai Hoa trong nhà vệ sinh, nơi ẩm thấp, trong phòng ngủ… nơi các hung tinh Thất Xích, Lục Sát, Tuyệt Mệnh phối chiếu. Tiền xu Mai Hoa 10 cánh rời (Mai Hoa Thập Toàn) Đồng tiền có 10 cánh nhỏ được thắt từ 10 đồng xu nhỏ, ở giữa là 2 đồng xu lớn 2 mặt, nhìn giống bông hoa mai. Có tác dụng rất lớn trong con đường công danh, sự nghiệp, góp phần làm thăng quan tiến chức và hóa giải kẻ tiểu nhân ám hại… Cách sử dụng: đặt ở chỗ tựa sau lưng của ghế ngồi, phòng tiểu nhân; đặt trong ngăn kéo bàn làm việc có giấy tờ quan trọng; kẹp trong bìa hồ sơ, cặp táp, túi xách những lúc đi giao dịch làm ăn quan trọng… và nhiều trường hợp khác theo sự chỉ dẫn của chuyên gia phong thủy… Tiền xu Phúc Tinh Chiêu Tài (tiền xu có hình con dơi) Trong tiếng Trung Quốc, từ “dơi” và từ “phúc” là đồng âm. Chính vì vậy, dơi (còn gọi là phúc thử) trở thành con vật tượng trưng cho sự cát tường. Con dơi gắn với đồng tiền là hình ảnh dẫn phúc chiêu tài, dùng hóa giải các sao xấu… Cách sử dụng: treo ở các phượng vị tài lộc, hoặc cần hóa giải sao xấu thì treo hai đồng tiền phúc tinh vào hướng phạm Thái Tuế chiếu sát, một đồng tiền hướng 9 ngôi sao ra ngoài còn đồng tiền kia hướng bát quái ra ngoài… Tiền xu Bát Quái (đồng xu tử vi ) Trong phong thuỷ thì đồng xu in hình Bát Quái là một trong những vật phẩm cơ bản để chế hoá và chữa những cấm kỵ phạm phải. Đồng xu đặc biệt là biểu tượng của sự giàu có, phát về tài lộc. Đồng xu này thường dùng là đồng tiền ở thời vua Càn Long có hai mặt Âm Dương thể hiện nguyên lý Âm Dương hài hoà. Tiền hình trọn tượng trưng cho Thiên, ở giữa có lỗ vuông tượng trưng cho Địa. Trên đồng tiền có in hình Bát Quái thể hiện Đạo lý Thiên - Địa - Nhân tương hợp tất tạo phúc và hưởng phú quý.Đồng xu Tử Vi có in hình Bát Quái tượng trưng cho “Đạo”, tức là cát khí. Theo Blog Phong Thủy, bạn có thể treo đồng xu này ở nhà, cửa hàng, văn phòng hoặc trên xe ô tô có thể chống lại hung khí, xua đuổi tà ma, đem lại sức khoẻ và tài lộc cho gia chủ. Cách sử dụng: treo ở cửa đi, cửa phòng, trong phòng khách, phòng ngủ hoặc trên xe ô tô… Tiền xu Tam Tài (Thiên - Địa - Nhân, xâu 3 đồng xu) Số 3 tượng trưng cho Thiên – Địa – Nhân (Thiên Thời - Địa Lợi - Nhân Hòa), tức là mang đến những điều tốt, là biểu tượng cho sự thịnh vượng cát lành.Cách sử dụng: để thu hút sự thành công của các dự án trong kinh doanh bạn hảy cung cấp năng lượng tốt cho các hồ sơ có liên quan bằng cách buộc 3 đồng tiền xu cổ với dây màu đỏ rồi dán vào bìa hồ sơ (bằng băng dính trong), hướng mặt dương (có chữ) lên trên. Điều này có thể sẽ tạo ra năng lượng thịnh vượng và mang lại sự thành công trong công việc của bạn. Tiền xu Ngũ Đế (xâu 5 đồng xu) Ngũ đế tiền là năm đồng tiền cổ của 5 vị Hoàng đế cường thịnh nhất triều đại nhà Thanh đó là: Thuận Trị, Khang Hy, Ung Chính, Càn Long và Gia Khánh. Theo Phong thuỷ thì các đồng tiền của các thời đại cường thịnh thì khí trường của nó rất mạnh, vì thế nó sẽ tăng cường tài vận rất tốt. Cách sử dụng: nên treo ở các phương vị tài lộc, có thể dùng kết hợp với tỳ hưu hoặc thiềm thừ để tăng cường mạnh tài vận… Tiền xu Lục Đế (xâu 6 đồng xu) Cũng tương tự như Ngũ đế, nhưng Lục đế tiền là sáu đồng tiền cổ của 6 vị Hoàng đế cường thịnh nhất triều đại nhà Thanh đó là: Thuận Trị, Khang Hy, Ung Chính, Càn Long, Gia Khánh và Đạo Quang. Theo Phong thuỷ thì các đồng tiền của các thời đại cường thịnh thì khí trường của nó rất mạnh, vì thế nó sẽ tăng cường tài vận rất tốt. Cách sử dụng: được xâu sẵn thành chùm với dây màu đỏ, treo ở các phương vị tài lộc trong nhà hoặc văn phòng… Tiền xu Bát Bạch (xâu 8 đồng xu) Số 8 tượng trưng cho sao Bát Bạch rất vượng khí, có tác dụng phát huy Thổ khí trong Vận Tám (từ năm 2004 đến 2023) tức là sự thịnh vượng và phát triển, hoạnh phát về tài lộc. Cách sử dụng: xâu 8 đồng tiền xu được thắt bằng chỉ màu đỏ treo bên trong cửa, tượng trưng cho tài lộc đã vào trong nhà hoặc văn phòng của bạn, ngoài ra tùy theo sự tư vấn riêng của chuyên gia phong thủy mà ứng dụng trong các trường hợp đặc biệt khác… Tiền xu Cửu Kỳ (xâu 9 đồng xu) 9 đồng tiền đi với nhau hình thành cát khí do số 9 vốn là biểu tượng của “Thái” tức sự thịnh vượng tối đa, sự bắt đầu một chu kỳ mới. Cát khí của nó không những làm gia tăng cuả cải tài lộc, mà con đem lại nhiều may mắn cho công danh, sự nghiệp, giải trừ tai hoạ. Ngoài ra số 9 trong tiếng Hán Việt phát âm là Cửu, thuộc cặp từ Vĩnh Cửu, thể hiện sự trường tồn, dài lâu… Cách sử dụng: bày xâu 9 đồng xu trên ở góc Chính Bắc, Tây Bắc hoặc Chính Tây hoặc trên bàn làm việc… Tiền xu Thất Tinh kiếm (thanh kiếm kết bằng tiền xu) Một vật phẩm không thể thiếu của những chuyên gia thực thụ theo các trường phái phong thủy Huyền Không Phi tinh, Tam Hợp Phái… Ngoài ra đây còn là một vật phẩm hóa sát rất mạnh, dùng được trong rất nhiều trường hợp riêng biệt theo sự chỉ dẫn riêng… Tiền xu Lục Tài Tiến Bảo (6 xu thắt kiểu hoa mai) Dùng kích hoạt mạnh thêm cho cung tử tức, đường con cái của mỗi người.. Tiền Càn Long cổ Tiền đồng thuộc Kim, nó sẽ làm giảm đi tính Thổ khí của những năm sát khí như Nhị Hắc (năm 2009 tới), Ngũ Hoàng (năm 2006). Người xưa cho rằng nhất định phải dùng tiền đồng Càn Long, có thể đúc mới cũng được, nếu là tiền cổ thì tốt nhất vì tiền cổ được chế tạo đã nhiều năm nên hấp thu được "thiên khí"; đồng thời phần lớn các đồng tiền cổ được chôn vùi dưới đất nên đã hấp thu được "địa khí"; ngoài ra nó đã được qua tay nhiều người sử dụng nên đã hấp thu được "nhân khí". Ba khí Thiên Địa Nhân đều có đủ các đồng tiền có thể tăng việc hoá sát rất mạnh. Mẹo thuật dân gian: Lấy 5 đồng tiền dùng dây kim tuyến xâu, kiêng dùng màu đỏ, vì đỏ là hỏa kỵ kim. Ngoài ra còn rất nhiều loại tiền xu khác, với nhiều ý nghĩa và tác dụng khác nhau, tùy vào mỗi trường hợp, từng mong muốn nhu cầu cụ thể mà bạn sẽ được tư vấn lựa chọn một loại thích hợp. DiaOcOnline.vn - Theo Xây Dựng Kiến Trúc
    1 like
  6. Nếu còn lòng tham thì nên là người trần tục không lại làm trò cười cho thiên hạ. Nói kinh sách thì thuộc lầu lầu nhưng thực hiện thì chẳng ra sao
    1 like
  7. Hiện tại phần mềm này đã có phiên bản 3.1 có hỗ trợ giao diện tiếng việt ( việt hóa bởi Phùng Lê Tuấn ), bạn có thể vào đây download http://www.sweethome...vi/download.jsp ( Bộ cài đặt cho Windows khoảng 32,2 M ) hoặc vào trang chủ http://www.sweethome3d.com/ rồi chọn ngôn ngữ tiếng việt. Sau khi download rồi chạy phần mềm, để hiển thị ngôn ngữ tiếng việt bạn chọn menu File -> Preferences tại mục Language chọn Tiếng Việt. Thân !
    1 like
  8. Nhà bạn yên tâm đi, sinh đứa Tân Mão mọi chuyện sẽ tốt lên ngay thôi. Nếu chuyến này đổi việc thì khá hơn việc hiện tại đấy. Việc chọn giờ sinh bạn có thể qua mục Tử vi nhờ chọn hộ. TL ko chuyên tử vi. Đứa đầu mạng Thủy khắc mạng Cha mẹ Hỏa, thiên can khắc cha mẹ nên mọi việc ko được thuận lợi là đúng rồi! Nhưng con gái đầu thì ko sao, ko đến nỗi bế tắc! SInh đứa Tân Mão này sẽ hóa giải tất cả! Chúc gia đình bạn hạnh phúc!
    1 like
  9. Bộ Xây dựng Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị nông thôn Tạp chí Kiến trúc Việt Nam. ------------------------- Thông báo Kết quả Cuộc thi " Ý tưởng thiết kế kiến trúc cổng cửa khẩu Việt Nam" Sau gần 4 tháng phát động (Từ ngày 25/5/2008 - 15/9/2008), cuộc thi: ý tưởng thiết kế kiến trúc cổng cửa khẩu Việt Nam đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các đơn vị tư vấn, thiết kế xây dựng, các Kiến trúc sư trong cả nước. Cuộc thi đã nhận được 56 phương án tham gia dự thi với nhiều ý tưởng đa dạng và phong phú cho các cửa Khẩu Việt Nam với Trung Quốc, Việt Nam với Lào, Việt Nam với Campuchia. Cửa khẩu Quốc tế (Quốc Môn) là điểm mốc đánh dấu sự thay đổi gianh giới giữa các nước láng giềng. Kiến trúc cửa khẩu là một biểu tượng về văn hóa, tình đoàn kết, hữu nghị của người dân vùng biên giới, đồng thời thể hiện nét độc đáo về văn hóa - kiến trúc của mỗi nước. Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Xây dựng giao, cuộc thi: ý tưởng thiết kế kiến trúc cổng cửa khẩu Việt Nam đã được Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị và nông thôn ( KTQHÐT&NT), Tạp chí Kiến trúc Việt Nam tổ chức. Cuộc thi với mong muốn tìm kiếm được những ý tưởng thiết kế kiến trúc cửa khẩu Việt Nam mang nét đặc trưng bản sắc dân tộc Việt Nam, bản sắc dân tộc vùng miền Việt Nam. Vừa qua, Viện KTQHÐTNT đã tổ chức chấm thi. Hội đồng chấm thi gồm 9 thành viên: 1. KTS Trần Ngọc Chính - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội đồng chấm thi 2. TS.KTS Nguyễn Ðình Toàn - Viện trưởng Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (BXD) Phó Chủ tịch Hội đồng chấm thi. 3. KTS Lê Ðình Tri - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Kiến trúc Quy hoạch (BXD) 4. KTS Nguyễn Luận - Hội Kiến trúc sư Việt Nam 5. GS.TSKH Nguyễn Mạnh Thu - Trường Ðại học Xây dựng 6. KTS Trần Ðức Hợp - Trường Ðại học Kiến trúc Hà Nội 7. PGS.TS Nguyễn Quốc Thông - Tổng biên tập TC Xây dựng (BXD) 8. Hoạ sỹ Lương Xuân Ðoàn - Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương 9. TS.KTS Nguyễn Trọng Khang - Viện Kiến Trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (BXD) Về hình thức chấm giải Hội đồng chấm thi đã thống nhất thay đổi phương thức chấm vòng 2 (theo thể lệ cuộc thi đã đề ra) như sau: Các tác giả của các phương án đạt vào vòng 2 không cần phải trình bày, bảo vệ trước hội đồng để tiết kiệm thời gian và tài chính cho các tác giả, nhất là các tác giả ở xa. Các phương án đã thể hiện đầy đủ ý tưởng và nội dung của các tác giả. Hội đồng đã thông qua quy chế chấm thi: Vòng 1: Chấm 55 phương án theo quy chế chấm thi gồm 3 tiêu chí sau: · Kiến trúc Quy hoạch: 60 điểm · Công năng: 20 điểm · Kinh tế - kỹ thuật tính khả thi: 20 điểm Ðiểm tối đa là 100 Kết thúc vòng 1 Hội đồng thống nhất chọn ra được 19 phương án đạt trên 60 điểm. Vòng 2: Hội đồng đều thống nhất chọn ra 09/19 phương án lọt vào vòng 3 Vòng 3: Xét các giải: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích . Kết quả cuộc thi: Hội đồng chấm thi đã thống nhất chọn ra 09 phương án đạt giải, bao gồm: 01 giải Nhất, 01 Giải Nhì , 02 Giải Ba; 05 giải Khuyến khích. Cụ thể như sau: GIẢI NHẤT: Phương án thiết kế quốc môn Việt - Trung MS: LC 689 Nhóm tác giả: Nguyễn Như Hải Ðỗ Duy Khang Ðinh Mỹ Hảo Nhi Ðịa chỉ: Công ty TNHH Kiến Trúc Nguyên Bản (Orig.architecture), 69/A Hoàng Hoa Thám, P.6, Quận Bình Thạnh, TP.HCM. Phương án đoạt giải nhất của cuộc thi Ý tưởng thiết kế Chọn vị trí đặt quốc môn Việt - Trung tại Lào Cai, nơi có 2 mùa tuyệt đẹp để ngắm cảnh kỳ thú của ruộng bậc thang - mùa gieo cấy lúa ruộng đẹp như những bức tranh thuỷ mặc và mùa lúa chín vàng đẹp như mơ trải dài ven sườn núi xanh mờ sương… Có thể tự hào mà nói rằng mỗi vẻ đẹp của ruộng bậc thang ở Tây bắc là những kiệt tác mỹ thuật do con người làm ra.Những cánh đồng bậc thang không chỉ là cảnh đẹp thuần tuý mà còn là những bồ thóc không bao giờ vơi của đồng bào các dân tộc vùng cao. Ðó cũng là kết quả của phương thức năm nay. Ðây là những điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế và du khách các tỉnh đồng bằng mỗi khi lên du lịch vùng núi Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát,Simacai. Chính vẻ đẹp của ruộng bậc thang đã tạo ra cảm xúc cho chúng tôi hình thành ý tưởng và đó cũng là tên đồ án “ruộng bậc thang”. Hình khối công trình được cách điệu từ hình ảnh ruộng bậc thang, như một niềm tự hào về bản sắc văn hóa của vùng miền núi Tây Bắc, nhằm tạo nên một cái nhìn mới về hình khối kiến trúc cửa khẩu mang đậm nét bản địa. Ðược làm bằng kết cấu bê tông cốt thép nên công trình sẽ thể hiện được sự mạnh mẽ bền vững với tinh thần phát triển không ngừng của đất nước trên con đường hội nhập quốc tế. Mặt đứng công trình như hình mầm cây vươn lên, thể hiện sự phát triển không ngừng của đất nước trên con đường hội nhập quốc tế. Ðường cong trên mặt đứng và mặt bằng thể hiện tinh thần rộng mở, hiếu khách của đất nước thời mở cửa. Các hạng mục phụ của công trình được bố trí xung quanh cổng. Cột mốc gắn quốc huy là điểm nhấn công trình. Quảng trường, sân nghi lễ thay vì một khoảng sân bê tông trơ cứng, được cách điệu từ hình ảnh ruộng bậc thang để không làm mất đi cảnh quan thiên nhiên xung quanh cũng như nét đẹp tổng thể. Trạm nhập cảnh và xuất cảnh bên trong công trình được bao bọc bởi kính phản quang cũng nhằm mục đích đưa hình ảnh vùng núi trùng điệp này lên trên công trình. Tuy nhiên, tổng thể công trình không thiếu đi sự mềm mại bởi những nét cong nhằm ẩn dụ tinh thần cởi mở, hiếu khách của con người Việt Nam. Ðó cũng là thông điệp của nền văn hóa Việt gửi đến bạn bè thế giới! GIẢI NHÌ: Phương án thiết kế cửa khẩu Việt - Trung MS: KD 020 Nhóm tác giả: Lê Thu Trang Vũ Ngọc Tú Ðào Thái Hà Nguyễn Minh Trì Ðịa chỉ: Nhóm sinh viên trường ÐH Xây Dựng Hà Nội Phương án đoạt giải nhì của cuộc thi Ý tưởng thiết kế được khai triển dưới dạng một “tấm kính”lớn. Một cánh cổng rộng mở và gần gũi về cả nghĩa đen hay nghĩa bóng. Một mặt phẳng duy nhất và vĩnh cửu. Lối đi cho người đi bộ như một đường hầm nhỏ - gần gũi, thân thiện. Cánh cổng lớn là một ranh giới. Ðường hầm chính là lối đi đưa con người qua ranh giới. Ðiều thú vị là khi ở trong đường hầm, ta hầu như không còn có ý thức về ranh giới ta đang vượt qua, ta đang ở bên này hay bên kia của ranh giới ấy. Hai lối ra của đường hầm tràn ngập ánh sáng. Một như níu kéo, một như mời gọi. Biên giới là tuyến ngang phân định ranh giới giữa hai đất nước với hai nền văn hóa - xã hội đặc trưng. Trong đó cửa khẩu được hiểu như là một điểm trên tuyến nơi diễn ra việc lưu thông của con người. Ðiểm đó đóng một vai trò vô cùng quan trọng cả về mặt vật chất và tinh thần đối với một quốc gia.Nó thể hiện sức sáng tạo, nền văn hóa dân tộc, tình hữu nghị, và quan trọng nhấn mạnh vào yếu tố chủ quyền. Vật liệu sử dụng : Phương án không sử dụng các vật liệu đặc như gạch, bêtông mà dùng kính để tạo lập hình thức cửa khẩu. Vật liệu này đem đến cho người xem một hình dung, suy nghĩ mới về “cánh cổng” quốc gia. Về mặt ý tưởng: Trong sự phát triển đi lên của đất nước, yếu tố “hội nhập” đang trở thành một trong những quốc sách hàng đầu. Vì vậy, một hình thức cửa khẩu mới phải thể hiện được sự cởi mở, thân thiện, sẵn sàng hội nhập. Phương án đã sử dụng vật liệu Kính - một vật liệu phổ biến trong kiến trúc - xây dựng để xóa nhòa cái ranh giới cụ thể đó. Tuy nhiên, trong suốt không có nghĩa là có thể thẩm thấu, xuyên qua, cũng giống như tiêu chí thứ hai “không hòa tan”. Cửa khẩu vẫn là một bức tường vững chãi khẳng định tính độc lập chủ quyền của quốc gia, không kẻ thù nào có thể xâm phạm. Với hai tiêu chí đó, phương án của chúng tôi muốn đem đến một cái nhìn mới về việc thiết kế kiến trúc cổng cửa khẩu. Cùng với hình ảnh hoa văn thổ cẩm toàn bộ thiết kế mặc dù hết sức đơn giãn vẫn truyền tải được nội dung, bản sắc dân tộc. Về mặt hình thức, công năng: + Dòng hàng hóa được đưa vào giữa gồm có 4 làn đường cho ôtô, mỗi làn 3,5m, với 2 chiều lưu thông. + Hai bên là các hành lang đi bộ cho người qua lại, sử dụng vật liệu đặc hoàn toàn, bề mặt bên trong là những hình ảnh lịch sử của quốc gia. Với kích thước hành lang là 2200 x 2200 hoàn toàn đối lập với kích thước rất lớn của cổng -14m chiều cao và gần 7m thông thủy. Ðiều đó tạo ra cho người đi bộ một sự cảm nhận mới khi đến với Việt Nam: gần gũi bởi không có một ranh giới quá cụ thể, không xác định rõ thời điểm bước qua ranh giới; thú vị và ngạc nhiên từ điểm đầu đến điểm kết thúc của lối đi bởi họ được trải qua một tiến trình dài của lịch sử, cô đọng và hào hùng. Chỉ vài bước chân họ đã đến nước ta, và cũng chỉ vài bước chân họ trở về Tổ quốc với những ấn tượng rõ nét về dân tộc Việt Nam. Phương án sử dụng những hình chữ nhật, hình hộp chữ nhật vuông vức và vững chãi. Sự đơn giản hóa chi tiết và công năng tạo cho công trình vẻ hiện đại mà cũng đầy ý nghĩa. GIẢI BA (2 giải): Phương án thiết kế Quốc Môn Việt - Lào MS: VH 268 Nhóm tác giả: Dương Thành Trung Nguyễn Vân Hà Dương Trung Hiếu Ðịa chỉ: Văn phòng Kiến trúc Nhiệt đới, nhà A5, Lương Ngọc Quyến, Hà Nội Ý tưởng kiến trúc công trình Ý tưởng kiến trúc Cổng cửa khẩu Việt - Lào được xuất phát từ ý thức tôn vinh mối quan hệ đoàn kết và hữu nghị hàng trăm năm qua giữa hai dân tộc, tình cảm gắn bó như anh em: Việt - Lào được ví như hình ảnh hoa Sen và hoa Chăm Pa. Cổng cửa khẩu được xây dựng với hình ảnh những cánh hoa Sen trên mặt hồ. Hoa Sen là loài hoa đặc trưng cho dân tộc Việt Nam, loài hoa thể hiện sức mạnh bất khuất vươn lên mạnh mẽ từ trong bùn lầy. Hình ảnh hoa Sen thể hiện truyền thống anh dũng thắng giặc ngoại xâm từ hàng ngàn năm qua. Mặt nước được sử dụng ngoài ý đồ thẩm mỹ, còn là một yếu tố “phong thuỷ” không thể thiếu của người Việt. Mặt nước ở đây còn đóng vai trò điều hoà môi trường không khí quanh khu vực cổng cửa khẩu, làm giảm đáng kể cái oi bức của gió Lào. Giải pháp kiến trúc công trình Giải pháp mặt bằng: Mặt bằng của công trình cửa khẩu có bố cục đơn giản, phân luồng giao thông mạch lạc. Mặt bằng chia làm ba khối: Hai khối hai bên dành cho xuất và nhập cảnh của người đi bộ; khối ở giữa dành để kiểm soát ô tô xuất và nhập cảnh. Tầng hầm có tác dụng làm giao thông liên hệ giữa các khu chức năng và tăng khả năng vững chắc cho công trình khi cắm sâu xuống đất (chỉ dành cho nội bộ). Các tầng trên đều được tận dụng làm các phòng phục vụ nhân viên an ninh làm việc tại cổng cửa khẩu. Nói chung mặt bằng đã thoả mãn các yếu tố sau: Giao thông đi bộ và giao thông cơ giới tách biệt và đều được kiểm soát dễ dàng; Hai luồng giao thông xuất cảnh và nhập cảnh cũng được phân cách tốt. Các hoạt động của người dân và các hoạt động của nhân viên an ninh cũng tách biệt rõ ràng nhờ việc tổ chức hầm đi bộ. Giải pháp mặt đứng: Mặt đứng công trình được bố cục bởi các miếng đặc rỗng xen kẽ nhờ các khoảng trống để phục vụ giao thông và các mảng đặc của công trình tạo nên. Toàn bộ mặt đứng được che phủ một lớp cánh bằng thép có các chớp chắn nắng có thể điều chỉnh được góc xoay. Lớp cánh cổng vươn cao này vừa có tác dụng biểu hiện vừa có tác dụng chắn nắng cho các không gian chức năng bên trong, nhằm chống lại cái nắng nóng của miền đất chịu tác động của gió Lào. Giải pháp kết cấu công trình: Với yêu cầu về một công trình bề thế, vững chắc, bền vững với thời gian nên việc sử dụng kết hợp kết cấu bê tông cốt thép kết hợp với kết cấu thép sẽ vừa đảm bảo được tính chắc khoẻ mà vẫn đảm bảo tính biểu hiện kiến trúc. Thay vì sử dụng hệ thống cột thì ở đây dùng toàn bộ là hệ thống vách bê tông cốt thép cắm sâu xuống lòng đất thông qua tầng hầm, điều này sẽ đảm bảo cho một công trình có thể chịu được mọi tác động của thiên nhiên. Các giải pháp kỹ thuật khác: Ðể tận dụng tối đa nguồn năng lượng tại vùng đất có nhiều ánh nắng nên công trình được trang bị hệ thống pin mặt trời trên mái và toàn bộ hệ thống bảo vệ, chiếu sáng công cộng đảm bảo cho việc tự cung cấp nguồn năng lượng cho các hoạt động tại khu vực cửa khẩu. Công trình có thể lấy ánh sáng tự nhiên rất tốt, hệ thống vách kính bên trong rộng lấy sáng dễ dàng, bên trong tất cả các vách kính đều có hệ thống cửa cuốn thép bảo vệ an ninh khi cần, phía mặt ngoài được che phủ bằng một lớp cánh bằng thép vừa là kết cấu công trình vừa là khung để gắn hệ thống chớp che nắng bằng hợp kim có thể thay đổi góc xoay. Công trình được sử dụng kết hợp các loại vật liệu truyền thống và hiện đại, từ kết cấu bê tông cho đến kết cấu thép, tiếp đến là các chi tiết như tấm chắn nắng và bộ colson (sử dụng thức gỗ cổ) đều được làm bằng các vật liệu mới. Phương án thiết kế Quốc Môn Việt - Lào MS: VIE 02 Nhóm tác giả: CTy Cổ phần Tư vấn đầu tư và Phát triển đô thị VIEALIFE Ðịa chỉ: 43 Pháo Ðài Láng, Ðống Ða, Hà Nội Ý tưởng: Trống Ðồng được coi là biểu tượng văn hóa của người Việt, vì qua đó thể hiện cảm nhận về quy luật của thiên nhiên cũng như cuộc sống thường ngày của người Việt cổ. Trên những họa tiết trên trống đồng có nhiều hình ảnh của những kiến trúc cổ của người Việt. Những hình ảnh đó rất gần gũi và thể hiện đậm chất văn hóa Việt. Cách điệu hình ảnh đó với những vật liệu hiện đại, công trình muốn hướng đến một hình ảnh gần gũi với người Việt Nam, thân thiện với bạn bè quốc tế thông qua những đường nét, vật liệu của kiến trúc hiện đại. Bên cạnh đó còn thể hiện được: nét văn hoá riêng đặc sắc của Việt Nam; tinh thần hữu nghị với bạn bè quốc tế; tư thế dân tộc, chủ quyền quốc gia Việt Nam. Ðịa điểm thiết kế: Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nằm trên biên giới giữa Việt Nam và Lào. Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo là một trong những được ưu tiên phát triển. Khu kinh tế này gắn với cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, nhằm mục đích đẩy mạnh thông thương giữa Việt Nam với Lào, thúc đẩy phát triển kinh tế Hà Tĩnh nói riêng, Việt Nam nói chung. Giải pháp kiến trúc, quy hoạch: - Tổ chức quy hoạch: Công trình cổng cửa khẩu Cầu Treo nằm giữa đường biên và trạm kiểm soát. Giao thông: Nằm ở hai bên là 4 làn xe ô tô, chiều rộng mỗi làn là 3,5m, chiều cao thông thuỷ đảm bảo cao 7m. Ngoài ra còn tổ chức thêm hành lang đi bộ cho cả 2 lối xuất nhập trên vỉa hè hai bên. Cảnh quan: Hai bên vỉa hè là bãi cỏ rộng - tạo vị thế của công trình và sự hòa hợp với thiên nhiên. Phía trước công trình có bố trí hồ nước là một giải pháp hay được sử dụng trong các công trình dân gian của người Việt. Hệ thống trụ biểu ngoài chức năng dẫn hướng, còn được lắp đặt đèn tạo thêm những hiệu quả bổ trợ cho công trình chính. - Tổ chức mặt bằng: Trung tâm của công trình là nhà lưu niệm, nơi có thể đặt một số tư liệu về tình hữu nghị của hai dân tộc Việt -Lào ... Hai bên là trạm đứng gác của bộ đội biên phòng. Công trình có bố trí bậc tam cấp cũng như đường dốc để cả người khuyết tật có thể tiếp cận sử dụng. - Hình thức kiến trúc công trình: Xuất phát từ các họa tiết trên trống đồng, công trình có cấu trúc của một công trình dân gian mạch lạc đơn giản. Hai diện mái dốc khiến người ta liên tưởng đến ngôi Ðình của người Việt. Phần chéo của mái cùng các chi tiết đầu đao khiến công trình như đang vươn lên thể hiện sức mạnh vươn lên của Việt Nam. Giải pháp kỹ thuật: Công trình sử dụng kết cấu bê tông cốt thép. Các vật liệu được sử dụng là những vật liệu công nghệ cao và những vật liệu địa phương gạch, đá, gỗ để trang trí và ốplát. Giải pháp chiếu sáng: Công trình được chiếu sáng vào ban đêm và những khi thời tiết nhiều sương mù bởi hệ thống đèn rọi ngoài công trình và đặt ngay trên công trình. Bên trong công trình hệ thống kết cấu được lắp đặt đèn để chiếu sáng và tăng hiệu quả nội thất bên trong. Hệ thống trụ biểu được lắp đèn để dẫn hướng kết hợp với hệ thống đèn sân vườn và an ninh sẽ tạo nên sự hấp dẫn của cả tổng thể công trình. còn tiếp nguồn: http://kientrucvietnam.org.vn/Web/Content.aspx?distid=9246&lang=vi-VN
    1 like
  10. LUẬN TUỔI VỢ CHỒNG THEO SÁCH TÀU Bát sang giao chiến Hồi còn trẻ, cứ mỗi khí thấy một cô gái bán ở cửa hàng lương thực gần nhà là đi làm qua cửa nhà tôi là trái tim tôi lại xúc động. Nàng đẹp lắm, hồn nhiên, ngây thơ, nước da trắng hồng và mịn màng của con gái Bắc. Tôi làm mọi cách để được nàng chú ý. Nào là khi nàng sắp tới gần thì huýt sáo bản Thiên Thai, để chứng tỏ ta đây có tâm hồn nghệ sĩ, Nào là biết giờ nàng sắp đi qua, tôi dựng cái giá vẽ trước của, làm bộ vẽ vẽ quẹt quẹt để tỏ ra người hào hoa - cầm kỳ thì họa. Lúc thì vớ đại cuốn tự điền Pháp Việt của bà chị mà tôi chẳng biết chữ nào, ngồi xem cho ra vẻ trí thức.....Nàng vẫn tỉnh bơ, lâu lâu liếc nhìn vào nhà tôi một cái, cũng có thể là do tình cờ, nhưng tôi thì lấy làm cảm động lắm.... Ngày ấy, bọn chúng tôi chuyền tay nhau những cuốn sách bói toán thuộc loại "mê tín dị đoan". Cũng thuộc lòng tuổi con gì lấy tuổi con gì thì tốt hay xấu. Hôm ấy, tôi không có ý biểu diễn nghệ thuật chờ nàng, mà là xem sách thật - cuốn "Chọn tuổi vợ chồng". Thấy nàng đến, tôi luống cuống, vội đứng dậy, chẳng may cuốn sách rơi xuống vỉa hè, ngay sát thềm nhà. Vừa lúc nàng đi tới. Lịch sự, nàng cúi xuống nhặt giúp tôi. Nàng nhỏ nhẹ: "Thanh niên thời đại khoa học mà cũng xem mấy cuốn sách này ah?". Vâng! Thời ấy - nhà văn Lê Lựu gọi là "Thời xa vắng" - câu chiện người ta nói với nhau vào thời ấy, nó cứ hay bắt đầu từ những mệnh đề vĩ đại thế!". "Thế anh xem tuổi tôi lấy tuổi nào thì hợp?". Nàng nhìn tôi hơi có vẻ vừa chế riễu, vừa tinh nghịch. Không bỏ lỡ thời co tán tỉnh người đẹp làm tôi xúc động bấy lâu nay. Tôi giở sách ra như một cái máy: "Cô tuổi gì?" . "Tôi sinh năm 1953". "Ôh! Cô tuổi Quý Tỵ" - tôi tỏ ra hiểu biết. Tuổi này con gái giỏi lắm, đảm đang tháo vát, "vương phu ích từ.....vv.....tôi bắt đầu cái mà người thời ấy gọi là "nịnh đầm".... Bông nhiên mắt tôi hoa lên, trong đầu ong ong.....Trên sách ghi rõ: "Tuổi Kỷ Sửu lấy tuổi Quí Tỵ là phạm "Bát sang giao chiến", vợ chồng tử biệt sinh lỵ....Eo ôi! Khiếp. Lúc ấy, tôi như bị ma nhập. Giong tôi run run: - Em ơi! Tình ta giang giở mất rồi! Dù rất yêu em, nhưng anh không thể đến với em được nữa. Anh với em phạm "Bát sang giao chiến"... Nói xong tôi ngất xỉu ..... Từ bấy giờ, trên đường đi làm, nàng hay đi mé vỉa hè bên kia.... ..
    1 like
  11. LUẬN TUỔI VỢ CHỒNG THEO SÁCH TÀU Thiên Sứ tui có vài kỷ niệm gọi là liên quan đến vấn đề luận tuổi - vốn là một chủ để "hot" trên diễn đàn. Bởi vậy không thể chia sẻ với các bạn ghé thăm nơi đây. 1. Em tuổi Tý. Ngày ấy, sau khi làm một phoengshui cực kỳ hấp dẫn với một đại gia, mọi sự kiện chủ yếu xảy ra trong ngôi gia, kể từ khi thân chủ vào nhà ở được kể ra vanh vách. Cứ như là người nhà. Xong việc, gia chủ mời đi uống bia nhậu đặc sản. Đến nơi, phụ tá của gia chủ ghé tai nói nhỏ: "Đây là quán có tiếp viên phục vụ, thầy cần gì xin cứ nói với tôi". Thiên Sứ tôi gật đầu ra cái điều lấy làm hài lòng: "Xin cảm ơn". Chủ khách an tọa trong phòng VIP, máy lạnh chạy em ru, mát cứ y như ở Sapa vào hè. Phục vụ lăng xăng bia rượu và đồ nhắm trong khi chờ đợi. Tay phụ tá trinh trọng truyền cuốn thực đơn từ gã phục vụ cho tôi: "Xin mời thày chọn món ăn". Mở ra toàn món ăn đắt tiền. Món rẻ nhất cũng trên 100. 000 đ - đó là món rau muống sào tỏi. Còn món đắt nhất lên đến vài triệu đồng.....Lạy Chúa! Thiên Sứ tôi không mang kiếng, nên không nhìn thấy đường... nhường lại cho tay phụ tá giám đốc gọi giúp. Một gã quản lý mặt xanh lè, dáng gầy gò bước vào cúi rạp chào thực khách rồi sởi lởi nói với gia chủ: "Chào đại ca! Đại ca hôm nay vẫn gọi Tuyết phục vụ chứ ạ?". Gia chủ gật đầu một cách lạnh lùng. Hắn quay sang tay phụ tá: "Ông anh thế nào?".. "Sao cũng được mà, trông dễ coi là được!". "Oh! Hôm nay ông anh lại làm khó em rồi!". Tay phụ tá lừ mắt, nháy về phía tôi ra cái điều đang bận tiếp khách VIP. Gã quản lý vội cúi chào rồi đi ra. Chỉ vài phút sau, một cô gái tuổi trạc đôi mươi, dáng mảnh mai nhưng không quá gày gò , đẩy cửa uyền chuyển bước vào. Cô ta mặc một bộ đồ hơi xậm màu, không thể gọi là kín đáo, nhưng không thể nói là hở hang khiêu gợi, . Cô bé thật xinh đẹp, da trắng hồng với nét đẹp thất sang trọng. Chợt như nhìn thấy gia chủ tôi, cô ta nở nụ cười rất tươi khác hẳn vẻ lạnh lùng khi bước vào và thốt lên, giọng nũng nịu: "Kìa anh! Sao anh đến không điện cho em trước. Em bắt đến!". Nói xong cô ta chạy đến sau lưng đại gia của tôi, vòng tay ôm ngực và hôn rất điệu vào má. Xong cô ta ngồi ngay xuống ghế bên cạnh, xé khắn lạnh lau mặt cho gia chủ tôi...Sự việc diễn ra rất nhanh, nhưng đủ cho Thiên Sứ tôi ngây ngất. Tay phụ tá lại ghé váo tai tôi nói nhỏ: "Thầy chắc cũng cần một em phục vụ chứ ah". Thiên Sứ tôi lúc ấy như người mất hồn - mặc dù chưa uống ly bia nào - gật đầu rất bản năng và lắp bắp mấy câu :"Xin cảm ơn!"..., Một lát sau, hai em bước vào, tuổi chạc đôi mươi. dáng khá xinh đẹp. Tay phụ ta có vé quen việc, nên hai cô vừa bước vào, hắn chỉ một cô có vẻ đẹp hơi cô điển và giới thiệu: "Đây là thày của tụi anh! Em phục vụ thầy chu đáo". Xong hắn quay lại tôi: "Thày cần gì cứ bảo các em phục vụ. Ở đây các em rất chiều khách!". Nói xong, hắn vòng tay ôm cô kia và hôn rất điệu vào má. Cố bé phục vụ tôi ngồi xuống bên cạnh và chào: "Em chào thầy!". "Dà! Xin chào cô!". Xa lạ, không quen biết, lãng nhách, nên tôi ngồi nghiêm chỉnh....vẻ mặt ra điều ta đây nhân vật quan trọng. Cô ta tiếp tục nhỏ nhẻ: "Thày là thày giáo dạy mấy anh này hồi đi học a?". "Dạ không! Tôi là thày bói!". "Thày bói? Thày nói em hổng có tin được! Nhìn thày cứ như thày giáo ấy" Nói xong cô ta cười híc híc..... Lúc này thân chủ tôi lên tiếng, giong như ra lệnh: "Các em phải hiểu rằng anh trân trong mời thầy đến đây, tất là khách quí. Không được làm thày phật ý nghe chưa!". Tôi chợt nhớ đến vị trí của mình với thân chủ. Vẻ mặt nghiêm chỉnh trở lại, cố tỏ ra huyền bí. Tôi gật gù đam chiêu nhìn vào cái gạt tàn thuốc với làn khói nhạt mơ hồ, như đang tìm một ý nghĩa minh triết. ... tôi đưa tay lên bấm đốt ngón tay, tỏ ra bất chợt cảm nghiệm điều gì......Cả đám im lặng, ra cái điều tôn trọng thấy.....Tôi chợt quay lại hỏi cô bé: "Cô tuổi gì?". Lúc này, có lẽ biết tôi là khách quí của đại gia, thân chủ ruột của nhà hàng, nên cô bé xinh đẹp không còn cười cợt như trước: "Dạ em tuổi Mùi, Tân Mùi ah". Tôi trịnh trong quay sang nhìn gia chủ, rồi lắc đầu. "Thày muốn nói gì ạ?". "Tuổi Mùi là không được rồi!". "Vậy thày cần em tuổi gì?". "Ít nhất là tuổi Tý". "Điều ngày một em tuổi Tý vào đây phục vụ thày!". Tay phụ tá nói như ra lệnh. Cả mấy em tiếp viên đồng thanh nói, vẻ ngơ ngác: "Hình như chúng em chẳng có đứa nào tuổi Tý cả". Một cô nói: "Thầy cần tuổi Tý làm gì? Nó rót bia hay hơn chúng em ạ?" . Thân chủ tôi nói lớn: "Không tuổi Tý thì cũng phải kiếm tuối Tý vào đây! Bi nhiêu thì bi. Nghe chưa!". Ông ta quay lại cô gái vừa nói: "Thày là người cõi trên rồi! Các em người phàm cõi dưới thì biết cái gì!". "Chúng ta thì chỉ biết bia rượu, còn thày phải cần những cái khác. Thế mới là thày chứ!". Tay phụ tá chêm vào. Tôi vẫn giữ vẻ mặt nghiêm trang, lạnh lùng đến khó hiểu, để tăng thêm phần huyền bí........ "Oh! Em nhớ ra rồi! Con Bính tuổi Tý. Nó trước cũng phục vụ ở đây! Nhưng hồi đụng xe, nên làm việc khác. Nó bây giờ cũng sắp thành người cõi trên rồi. Chắc hợp với thày. Để em gọi nó!"..... Một lát sau, hai cô gái bước vào, cô tiếp viên lúc nãy giới thiệu: "Thưa thày cô này tuổi Tý đấy ạ. Nó giỏi lắm., Đang bưng bê chúng em phải điều lên đây phục vụ thày". Tôi nhìn sang: Một cô gái gày đét, mặt gẫy, răng vổ, trán zdồ nước da đen xạm pha sắc xanh màu lá. Nàng lại mặc một bộ đồ xậm màu hơi rộng, để vẻ gày gò thêm phần ẻo lả và khiến cho toàn thân như cục than di động. Nàng cố nhỏ nhẹ nói với tôi: "Em chào thầy! Nghe nói thày là người cõi trên, không màng thanh sắc, mà chỉ cần hợp tuổi theo sự huyền bí của tạo hóa, nên em có duyên đến với thày! Em chính là hậu thân của Chung Vô Diệm bên Tàu đầu thai sang đây ah! Thày còn nhớ em không? Tuổi em với tuổi của thày được Phúc đức đấy a!". Ôi! Xin Đức Ala cứu mạng! Thiên Sứ tôi lúc này chợt đau bụng quá!
    1 like