-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 03/04/2011 in all areas
-
Ám ảnh địa ngục trần gian 03/04/2011 11:13 Bức xúc với mức án 5 năm tù dành cho kẻ đã lừa bán ít nhất 14 cô gái ra nước ngoài làm gái mại dâm, cả VKSND và các nạn nhân đều khẳng định sẽ kháng nghị và kháng cáo. Bán 14 phụ nữ, bị phạt 5 năm tù Ngay sau khi TAND tỉnh Đồng Tháp kết thúc phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Đinh Thị Thu Hồng (SN 1966, ngụ xã Phú Hựu, huyện Châu Thành - Đồng Tháp) 5 năm tù giam về tội mua bán người vào chiều 30-3, VKSND tỉnh khẳng định sẽ kháng nghị bản án này. Theo đại diện VKSND, hành vi phạm tội của thị Hồng rất nghiêm trọng nhưng mức án 5 năm tù là quá nhẹ (viện đề nghị 12-14 năm, đã có chiếu cố). Những người bị hại cũng hết sức bức xúc trước bản án này, đã kể lại quá trình bị lừa vào bẫy và tháng ngày họ phải sống trong địa ngục trần gian ở xứ người. Bẽ bàng giấc mộng đổi đời Lớn lên ở vùng nông thôn nghèo ở huyện Cao Lãnh - Đồng Tháp trong gia đình có đến 10 chị em, N.T.N (SN 1986) lao vào cuộc mưu sinh từ rất sớm. Làm thuê, làm mướn, cô và người em N.T.D (SN 1988) dành dụm tiền mở một tiệm làm tóc, trang điểm cô dâu ở chợ xã. Giữa năm 2008, cả cha và mẹ N. đều đổ bệnh, phải vay cả 100 triệu đồng để chạy chữa. Lúc đó, một người đàn bà ăn mặc sang trọng xưng tên là Tám Tèo (tức thị Hồng) thỉnh thoảng ghé tiệm của chị em N. làm tóc, trò chuyện. Bà Tám Tèo cho biết mình có người cháu mở một nhà hàng rất lớn tại Singapore. Người này nhờ bà tìm những cô gái có ngoại hình đẹp đưa sang đó làm lễ tân hoặc bưng bê thức ăn phục vụ khách với mức lương đến 30 triệu đồng/tháng. “Bà Tám Tèo mở lời với chị em tôi nhưng tụi tôi từ chối vì không biết tiếng nước ngoài, cũng không đủ tiền lo vé máy bay” - N. kể lại – “Song bà ta bảo người cháu đó sẽ tạm ứng tiền mua vé máy bay, qua bên kia trừ lương trả. Còn ngoại ngữ thì không cần phải lo vì đây là nhà hàng của người Việt”. Cứ vậy, vài tháng sau, bà Tám Tèo đã thuyết phục được chị em N. và một bạn gái của cô là N.T.N.L. Tú bà Đinh Thị Thu Hồng tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30-3 Ngày 21-10-2009, bà Tám Tèo đưa các cô gái đến sân bay Tân Sơn Nhất giao cho một phụ nữ tự xưng là Vy, cháu ruột bà và là chủ nhà hàng ở Singapore, để xuất ngoại theo diện du lịch. Khi lên máy bay, các cô gái phát hiện điểm đến là Malaysia nên phản ứng, không chịu đi. Vy trấn an các cô, bảo rằng Malaysia và Singapore giáp ranh với nhau, tới Malaysia đi ô tô sang Singapore rất gần. Tới sân bay Kuala Lumpur - Malaysia, chồng Vy lái chiếc ô tô 5 chỗ ra đón. “Đến lúc này, Vy lộ rõ bộ mặt tú bà khi thẳng thừng nói sang đây, tụi tôi phải bán bia ôm, bán dâm cho khách. Tụi tôi bị buộc phải “làm việc” để trừ tiền vé máy bay và trừ tiền bà Vy “mua” lại cả ba chúng tôi từ bà Tám Tèo với giá 4.500 ringgit (khoảng 26 triệu đồng) mỗi người” - các nạn nhân chua xót nói. Thấy chị em N. phản kháng, vợ chồng Vy chở tất cả về nhà, nhốt xuống một hầm tối và bảo các cô suy nghĩ lại. Biết không có đường đào thoát, N. bàn với D. và L. rằng cô sẽ chấp nhận ở lại Malaysia để đổi lấy sự tự do cho em và bạn gái. “Tôi và L. đều không chịu nhưng chị N. nói thà chị chịu đày đọa một mình để chúng tôi về nước tố cáo tội ác của bà Tám Tèo, để không còn cô gái nào bị lừa gạt nữa” – D. nghẹn ngào. Sáng hôm sau, N. đặt điều kiện với Vy là cô sẽ chấp nhận ở lại tiếp khách và nhận trả nợ thay cho cả D. và L. để 2 người kia được về Việt Nam. Tổng số nợ N. phải trả cho vợ chồng Vy là 13.500 ringgit (khoảng 78 triệu đồng). Cuối cùng, Vy cũng chấp thuận, đưa D. và L. ra sân bay về nước ngay trong ngày. Tan tành đời con gái Ngay tối hôm đó, N. được đưa vào một nhà hàng lớn tại Kuala Lumpur, được xếp riêng vào một phòng vì là “hàng xịn”. “Khoảng 20 giờ, tôi được người phiên dịch yêu cầu thay đồ mới, trang điểm rồi đẩy vào phòng khác để tiếp một ông khách đứng tuổi. Thế là đời con gái của tôi tan tành” – N. chua chát. Sau lần đó, N. bị đưa vào ở chung phòng với 8 cô gái Việt khác. Trong số này, đến 7 người có hoàn cảnh như N. Trong đó, T.M, 17 tuổi, bị bà Tám Tèo lừa bán sang đây từ năm 15 tuổi. Nhớ nhà và tủi hổ, các cô gái cứ ôm nhau khóc vùi. Ai mệt mỏi, bệnh hoạn không chịu tiếp khách sẽ bị cách ly, bỏ đói, bị đánh đập… “Tám chị em tôi chỉ được ra ngoài khi “đi khách” nhưng cũng phải do bọn ma cô chở đi nên không thể trốn thoát” - N. cho biết. Một nạn nhân bức xúc trình bày quá trình bị thị Hồng lừa bán sang nước ngoài Ngày 21-11-2009, hộ chiếu của N. hết hạn, Vy bèn đưa cô đi làm thủ tục gia hạn thêm một tháng. N. bảo muốn điện thoại về nhà xem em mình về chưa để yên tâm ở Malaysia làm trả nợ. Vy không nghi ngờ gì liền đưa máy. Tranh thủ lúc Vy đang làm thủ tục, N. trốn vào nhà vệ sinh rồi gọi điện thoại về nhà cầu cứu. N. nức nở kể lại: “Không ngờ điện thoại của bà Vy cài chế độ tự động ghi âm nên bà ta phát hiện được, đã đánh đập, hành hạ và nhốt tôi dưới hầm. Ba ngày liên tục, cảnh sát nhiều lần tới bấm chuông nhà bà Vy nhưng bà đóng kín cửa, giả vờ không có nhà. Lo sợ bị cảnh sát phát hiện, ngày 24-11-2009, bà Vy nhờ một đàn em đưa tôi ra sân bay mua vé về Việt Nam. Đàn em của bà ta liên tục đe dọa tôi. Song nhờ đó mà tôi được trở về nhà”. Lộ mặt tú bà Tới Đồng Tháp, N. mới hay cả D. và L. đều bị thị Vy dọa giết nên hoảng loạn trốn gần cả tháng mới dám về quê. Từ cuối năm 2009, N., D. và L. đã làm đơn tố cáo tội ác của bà Tám Tèo và Vy đến Công an tỉnh Đồng Tháp. Song lúc ấy, CQĐT vẫn không xác định được bà Tám Tèo và thị Vy là ai. Nạn nhân tiếp theo của bà Tám Tèo là P.C.L và P.T.T.N, cùng ở Đồng Tháp. Khi C.L và T.N đang tiếp thị bia cho các quán nhậu tại TPHCM, bà Tám Tèo - lúc này lấy tên là Tám Hồng - tìm cách tiếp cận để dụ dỗ. Bà ta cho 2 cô số điện thoại, địa chỉ ở xã Phú Hựu để họ liên lạc khi muốn có “quyết định đổi đời”. Tháng 10-2009, C.L cùng 2 cô gái khác được bà Tám Tèo bàn giao cho thị Vy để đưa sang Malaysia. Khoảng 4 tháng sau, đến lượt T.N và 2 cô gái nữa. Cả 6 cô gái này đều bị thị Vy đưa vào nhà chứa, ép bán dâm. Trong số những ông khách mà C.L và T.N phục vụ, có một người Hoa tốt bụng. Sau khi biết rõ hoàn cảnh đáng thương của 2 cô, ông quyết tìm cơ hội giúp họ. Ngày 22-4-2010, C.L, T.N và một cô gái khác được ông đưa đi trốn và trình báo cảnh sát. Ngày 30-7-2010, C.L và T.N được phía Malaysia giao trả về Việt Nam. Ngay lập tức, Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiếp cận họ để tìm hiểu lai lịch của bà Tám Tèo và bà Vy. Từ địa chỉ mà các nạn nhân cung cấp, CQĐT đã xác định được Tám Tèo hay Tám Hồng chính là Đinh Thị Thu Hồng. Còn thị Vy, các nạn nhân chỉ biết được quê ở Kiên Giang. Tại CQĐT, thị Hồng khai nhận ngoài Vy, bà ta còn bán nhiều cô gái khác cho một người tên Khanh ở Singapore. Tuy nhiên, thị Hồng cho biết chỉ liên lạc với Vy và Khanh qua điện thoại, không rõ địa chỉ và không biết tên thật. Từ thông tin Công an tỉnh Kiên Giang cung cấp về một phụ nữ tên Đặng Thị Nhỡ (SN 1983, ngụ huyện Hòn Đất) nhiều lần đi trùng các chuyến bay với những nạn nhân, CQĐT đã thu thập hình ảnh của thị để các cô gái và thị Hồng nhận dạng. Kết quả, Vy được xác định chính là Nhỡ. Cuối năm 2010, CQĐT quyết định khởi tố, ra lệnh bắt giam Nhỡ để điều tra. Tuy nhiên, Nhỡ định cư tại Malaysia nên vẫn đang bị truy nã. Khám xét nhà thị Hồng, CQĐT thu giữ 39 giấy khai sinh của 39 cô gái, 9 CMND, 25 giấy đăng ký kết hôn với người Đài Loan... Giải thích về những giấy tờ này, bước đầu thị Hồng khai nhận mình môi giới hôn nhân chứ không phải “bán” các cô gái cho nhà chứa. Đến nay, do nhiều nạn nhân vẫn không dám tố cáo hành vi buôn người của thị Hồng nên CQĐT chỉ mới xác định được 14 nạn nhân của tú bà này. Theo Người Lao Động ============================================= Chỉ 15/ 20. 000 đồng bạc một lỗ vá xe, mà có kẻ rải đinh ra đường mong kiếm tiền, bất kể sinh mạng kẻ xấu số có khi chết vì tai nạn giao thông. Nay bán một người cả triệu bạc thì thật chẳng có gì khó hiểu vậy. Nhưng chỉ 5 năm tù cho 14 cuộc đời bị hại thì rẻ thật.2 likes
-
Có 1 người đã ví những người con đàn bà như vợ bạn như sau: " Nó không khác gì con chó , khi tôi đứng thì nó cắn gâu gâu mãi không thôi, tôi sợ quá tôi bỏ chạy thì nó đuổi theo , bục mình tôi quay lại tôi đuổi nó thì nó chạy thục mạng" - Tôi không hiểu một thằng đàn ông như cậu mà kém như thế. một con đàn bà không có cái gì tốt thì vứt mẹ nó đi trên đời này thiếu gì những người phụ nữ có đủ tứ đức để cậu tha hồ chọn về mà thông cảm với cuộc sống chăm lo cho con cậu , -Nói thật cậu quá yếu đuối nên chính vợ cậu cũng không hy vọng gì ở cậu nên cô ta cứ dùng dằng không quyết phần vì tiếc cái lòng tốt của cậu phần vì không muốn sự yếu đuối của cậu nên khả năng vợ cậu quay lại với cậu là rất khó trừ phi cậu thay đổi cái tính dở hơi của cậu đi, cứng rắn lên hãy đi tìm ngay người phụ nữ khác và đừng sống chỉ có con và vợ và làm việc kiếm tiền như một thằng đày tớ. - Hãy mở rộng lòng mình quan hệ với các đồng nghiệp, bạn bè hưởng thụ những thú vui của thằng đàn ông Tôi đảm bảo vợ cậu sẽ nhìn cậu với con mắt khác1 like
-
Nhìn chung cuộc đời vì bị Tuần, Triệt, án ngữ nên vui ít buồn nhiều. Ngừoi mình yêu thì lại không yêu mình, ngừoi mình không yêu thì đến với mình thì không phải là ít. Từ trước đã có hai, ba lần tình yêu đến nhưng không biết nắm bắt. Sớm xa cách cha mẹ hoặc ít nhất cũng không hợp với cha mẹ. Phải di chuyển nơi ở ít nhất 2,3 lần, trong cuộc đời đề phòng bệnh về phổi, phế quản, chú ý cả tim mạch và máu huyết. Nói chung suốt đời chỉ lo làm giàu tức là lo về tiền bạc. Không có nghĩa là nghèo nhưng có tiền lại lo đầu tư vào kinh doanh. Tóm lại có của để, biết giữ tiền. Nói chung lấy vợ muộn là tốt nhưng sau này lấy vợ hay ghen, hay nói xấu lẫn nhau. Yêu nhau và lấy nhau là do tình nghĩa nhưng phải hai năm trở nên mới cưới, nhìn chung đẫ cưới nhau thì sống chọn đời. Có sự giúp đỡ, người đỡ đầu ở nơi làm việc ngay cả lúc xin việc làm. Nếu đi vào buôn bán cũng giỏi, và nghiệp võ cũng khá. Nếu làm việc( hoặc công tác ở cơ quan nào thuộc kinh doanh ) thì thành công hơn. Năm nay là năm tốt có chuyện đi xa..........Vài lời. Chúc sức khỏe và thành công !1 like
-
Thích trường nào thi trường đó. Đậu cao đấy.Chúc mừng.1 like
-
Chúc mừng bác Thiên Sứ đã luận quẻ và dự báo chính xác! VNN chắc lại phỏng vấn bác lần nữa thôi :)1 like
-
Theo dấu đảo thiêng - Kỳ 3: Bí ẩn sau tờ lệnh Hoàng Sa Tuổi Trẻ – 07:37 Thứ sáu, ngày 01 tháng tư năm 2011 TT - Một tờ lệnh đi Hoàng Sa năm Giáp Ngọ (1834) của triều đình nhà Nguyễn đã được phát hiện ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) và thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của dư luận cách đây hai năm. Cuối cùng, nó đã được tộc họ Đặng ở Lý Sơn trao tặng Bộ Ngoại giao VN. Nhưng phía sau tờ lệnh này còn rất nhiều chuyện để kể... Chủ quyền lịch sử Là người không sống ở đảo đầu tiên được cầm tờ lệnh Hoàng Sa này, TS Nguyễn Đăng Vũ xúc động đến mức không kìm được nước mắt. Cùng với các nhà sử học như TS Nguyễn Nhã, Nguyễn Quang Ngọc từng tâm huyết nghiên cứu Lý Sơn, ông hiểu đây là một tài liệu có ý nghĩa lịch sử hết sức quan trọng. “Hôm ấy, tôi đang họp thì nhận được cuộc điện thoại đặc biệt. Đặng Tấn Thành, một hậu duệ tộc họ Đặng trên đảo, báo tôi biết có tài liệu quan trọng đã được dòng họ cẩn thận truyền giữ suốt gần 200 năm. Anh muốn tôi kiểm tra lại nội dung có thể ẩn chứa nhiều vấn đề liên quan tổ tiên từng đi Hoàng Sa”. TS Vũ kể ông đã xúc động bỏ ngang cuộc họp ra tiếp Đặng Tấn Thành. Trước đó, trong những lần điền dã, nghiên cứu Lý Sơn, ông đã biết phong thanh về tài liệu cổ của họ Đặng, nhưng không thể mở được. Tộc họ Đặng giữ phép tắc tổ tiên truyền lại đúng 20 năm mới được mở tài liệu “gia bảo” một lần. Lần họ mở gần nhất là năm 1989, và mãi đến năm 2009 mới mở tiếp trong một dịp cúng tế tổ tiên. Cầm bản sao của Thành đưa, TS Vũ vội vã đi gặp ngay các bạn bè biết chữ Nho để cùng chuyển ngữ. “Ai cũng xúc động khi nội dung được dịch ra chính xác là một tờ lệnh của triều đình vua Minh Mạng năm 1834 cử thủy binh Lý Sơn đi thu lượm sản vật ở Hoàng Sa và đo đạc, vẽ bản đồ. Trong đó ghi rõ tên tuổi những người tham gia chuyến này như Đặng Văn Siểm, Võ Văn Hùng, Võ Văn Công, Dương Văn Định, Ao Văn Trâm... Tờ lệnh cũng ghi rõ cách tổ chức binh thuyền thành hải đội nhiều chiếc, thời gian đi từ mùa biển êm sau tết và nhiệm vụ quan trọng của một số người như Võ Văn Hùng, Đặng Văn Siểm ở Lý Sơn là làm đà công (cầm lái) và dẫn đường”. TS Vũ bồi hồi kể về tờ lệnh mà mình có duyên may mắn được đọc đầu tiên. Ông đón tàu ra ngay đảo Lý Sơn. Chính tộc họ Đặng cũng bất ngờ vì không nghĩ ông lại ra nhanh vậy. Việc đầu tiên ông làm là thắp nén hương tạ ơn lên bàn thờ tộc, rồi thuyết phục họ cho công bố rộng rãi tài liệu này. Cả nước biết tin vui. Bộ Ngoại giao vào. Người của Viện Hán Nôm cũng ra Lý Sơn để cùng các cụ cao niên biết chữ Nho ở đảo tham gia chuyển ngữ đầy đủ nội dung tờ lệnh đi Hoàng Sa cổ. Đến giờ, TS Vũ mới đồng ý tiết lộ ông đã phải lên cả một kế hoạch đặc biệt để đưa tài liệu lịch sử này về đất liền an toàn. “Đến lúc đó rất nhiều phương tiện truyền thông đã công bố rộng rãi cho cả trong nước lẫn quốc tế biết. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải tính đến mọi tình huống bất ngờ xảy ra, kể cả trường hợp bị kẻ xấu tấn công, cướp đoạt hay tàu chìm...”. TS Vũ kể ông đã phải đề nghị huy động cả lực lượng cảnh sát cơ động tỉnh mặc sắc phục lẫn thường phục để áp tải. Cảnh sát Lý Sơn cũng bố trí thêm lực lượng tham gia bảo vệ. Tờ lệnh Hoàng Sa được cho vào một chiếc cặp kim loại chuyên dụng chống cháy, chống nước và được niêm phong. Nó khóa dính vào tay một cảnh sát cơ động đi giữa nhóm áp tải. Ngoài bảo vệ cẩn mật, TS Vũ còn cùng tộc họ Đặng tổ chức một lễ cúng trang nghiêm ở nhà thờ tộc trước khi chuyển đi. Ông xúc động nhớ đó là ngày hội đột xuất ở Lý Sơn. Dân đảo tập trung đến xem và tiễn đưa tờ lệnh. Những hậu duệ họ Đặng đi làm ăn xa tận Tây nguyên cũng vội về để tham gia lễ cúng. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã ký một giấy khen đặc biệt để tặng lại cùng các bản sao tờ lệnh lồng khung kính cho tộc họ Đặng. TS Vũ tâm sự ông muốn tổ chức sự kiện này thật thành tâm, trang nghiêm để không chỉ xứng đáng với các bậc anh hùng xưa, mà cả hậu duệ ở Lý Sơn cũng vinh dự thấy mình đã làm việc có ý nghĩa với Tổ quốc! Theo dấu tiền nhân Suốt nhiều ngày mất ngủ, chỉ đến khi tài liệu đặc biệt này về đến Bộ Ngoại giao an toàn, TS Vũ mới yên tâm. Tuy nhiên, ngay sau đó ông lặng lẽ đi tìm hiểu các nội dung đã được chuyển ngữ trong tờ lệnh cổ. Người đà công ra Hoàng Sa mang tên Đặng Văn Siểm được xác định là tổ tiên họ Đặng, hoa tiêu dẫn đường Võ Văn Hùng chính là tiền nhân gia tộc Võ Văn ở Lý Sơn, nhưng còn nhiều tên tuổi khác vẫn bí ẩn... TS Vũ cứ trăn trở cái tên Ao Văn Trâm, người mang họ hơi lạ trong hải đội Hoàng Sa từng được ghi vào chính sử hay tài liệu cổ của các gia tộc. Ông hi vọng tìm hiểu Ao Văn Trâm sẽ lần ra được bao tên tuổi khác có công với nước vẫn bị chìm lấp theo thời gian. Từ vài dòng chữ phai màu ghi quê ông ở Lệ Thủy Đông Nhị, TS Vũ lần tìm địa chí cổ và phát hiện nó thuộc tổng Bình Hà, huyện Bình Sơn, nay là xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Suốt nhiều ngày TS Vũ chạy xe máy lang thang nghiên cứu địa danh này. Một hôm đến tối mịt, ông tìm ra được cụ Ao Võ, 75 tuổi, ở một ngôi làng cổ đến nay vẫn có tên Lệ Thủy. Nghe ông trình bày nội dung tìm hiểu, cụ già xúc động nói mình chính là hậu duệ của tộc họ Ao đã nhiều đời sinh sống ở đây. Từ khi còn nhỏ, cụ đã được cha ông truyền kể gia tộc sinh sống chính bằng nghề biển, thông thạo ghe thuyền và có tổ tiên từng ra Hoàng Sa. Cụ vừa kể vừa run run lấy thùng tài liệu cổ của gia tộc đã nhiều đời truyền giữ cho TS Vũ xem. Ông mừng đến rơi nước mắt khi được tận tay lần giở 513 trang giấy cổ, ghi chép lại rất nhiều bí ẩn của tộc họ Ao. Nhiều ngày sau đó, TS Vũ quay lại phỏng vấn cụ Ao Võ và sao chụp tỉ mỉ từng tài liệu cổ để tìm hiểu dòng họ này cùng manh mối Ao Văn Trâm, thủy binh anh hùng từng giong thuyền đi Hoàng Sa. Đến nay, TS Vũ vẫn đang tiếp tục lặng lẽ giải mã các tiền nhân bí ẩn trong tờ lệnh cổ của họ Đặng. Mỗi lần thắp hương trước các nấm mộ chiêu hồn không hài cốt của những bậc đã hiến dâng sinh mạng cho quần đảo Hoàng Sa của Tổ quốc, ông xúc động tin rằng máu xương tổ tiên sẽ không bao giờ chìm vào quên lãng! QUỐC VIỆT1 like
-
Quán vắng!
thanhphuc liked a post in a topic by Thiên Sứ
LÝ THUYẾT BẤT ĐỊNH - MỘT SAI LẦM CỦA NHẬN THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY Sau cuộc trao đổi với thày Đào Vọng Đức, tôi đã được anh Phạm Việt Hưng đề cập trực tiếp đến vấn đề này qua email gửi tôi! Tôi đã đưa bài này vào topic cùng tên để phân tích. Nhưng rồi sự bận rộn và hàng trăm nguyên nhân lớn nhỏ khác khiến tôi lãng quên, nên đã không tiếp tục. Chuyện xảy ra cũng hai năm nay rồi! Hôm nay vào trang chungta.com, tình cờ lại thấy được bài này cũng của anh Phạm Việt Hưng. Nhưng hình như trong bài này, tác giả - Anh Phạm Việt Hưng - đã viết bổ sung thêm so với bài gửi cho tôi cách đây khoảng hơn hai năm trước thì phải. Vì thấy có đoạn viết về Lý học Đông phương, mà tôi nhớ trước đây hình như không có. Không có thời gian đi tìm topic cũ, nên tôi đưa vào Quán vắng để suy nghiệm và chia sẻ với quí vị ghé qua. Tôi luôn luôn xác định rằng: Thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là lý thuyết thống nhất mà nhân loại đang tìm kiếm. Nếu lý thuyết Bất định đúng và tôi không chứng minh được nó sai, thì tôi sai. Và cả thế giới này sẽ phải tiếp tục chứng minh điều này trước khi xác định "Có hay không một lý thuyết thống nhất, mà một ngày nào đó chúng ta sẽ tìm ra. Nếu chúng ta có đủ khả năng!". SW Hawking xác định như vậy! ======================================================= Hiệu ứng con bướm Con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra cơn bão lớn ở Texas Math VN Bất chấp hàng loạt lý thuyết ra đời trong thế kỷ 20 dẫn tới những cuộc cách mạng đảo lộn vũ trụ quan cổ điển, đến nay tư tưởng chủ đạo của khoa học vẫn là chủ nghĩa tất định (determinism) – tư tưởng cho rằng vũ trụ vận hành theo những quy luật xác định và do đó, về nguyên tắc, khoa học phải dự báo được tương lai một cách chính xác. Nhưng thực ra Tự Nhiên phức tạp, hỗn độn (chaotic) và khó dự đoán hơn ta tưởng rất nhiều: Tính ngẫu nhiên và bất định không chỉ tác động trong thế giới lượng tử, mà ngay cả trong những hệ phức tạp (complex systems) của thế giới vĩ mô. Bản chất bất định và hỗn độn của Tự Nhiên đã được Lý thuyết hỗn độn (Theory of Chaos) mô tả một cách ẩn dụ bởi “Hiệu ứng con bướm” (Butterfly Effect): “Một con bướm vỗ cánh ở Tokyo có thể dẫn tới hậu quả là một cơn bão ở Florida một tháng sau đó”(1). Lý thuyết hỗn độn đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, bởi vì người ta khám phá ra rằng có rất nhiều hệ phức tạp trong tự nhiên và xã hội chịu sự tác động của “hiệu ứng con bướm”: Từ cơ học thiên thể cho tới các chương trình computers, vấn đề dự báo thời tiết, vấn đề môi trường toàn cầu, hệ thống mạch điện, hiện tượng bùng nổ dịch bệnh, bùng nổ dân số, khủng hoảng kinh tế, vấn đề hoạch định chính sách, v.v. Tuy phải đợi tới những năm 1960 thì hiện tượng hỗn độn mới được nghiên cứu thành những lý thuyết hệ thống, nhưng thực ra nó đã được khám phá lần đầu tiên từ cuối thế kỷ 19 bởi nhà toán học lừng danh Henri Poincaré – người được gọi là “Mozart của toán học” và là một trong những nhà toán học vĩ đại nhất của mọi thời đại. 1. Henri Poincaré và “bài toán ba vật thể”: “Bài toán ba vật thể” (Three body problem) do Isaac Newton nêu lên từ năm 1687 trong tác phẩm Principia (Nguyên lý) nhằm nghiên cứu chuyển đông của các thiên thể trong mối quan hệ tương tác hấp dẫn giữa chúng: Hãy xác định vị trí của 3 vật thể chuyển động trong không gian nếu biết vị trí ban đầu của chúng. Thoạt nghe, bài toán có vẻ khá đơn giản, nhưng thực ra lại phức tạp và khó đến mức thách thức những bộ óc siêu việt nhất của nhân loại. Các nhà toán học vĩ đại như Euler, Lagrange, … đã từng lao vào giải, nhưng chỉ tìm được lời giải cho những trường hợp đặc biệt. Đến cuối thế kỷ 19 vẫn chưa có ai tìm được lời giải cho trường hợp tổng quát với n vật thể. Năm 1887, nhà toán học Gosta Mittag Leffler đã kiến nghị với vua Thụy Điển và Na-uy lúc đó là Oscar II nên mở cuộc thi giải “bài toán ba vật thể” dưới dạng tổng quát để mừng sinh nhật lần thứ 60 của chính nhà vua vào năm 1889. Vua Oscar II chuẩn y và ban bố cuộc thi: Số tiền thưởng không lớn lắm (chỉ bằng khoảng một nửa tiền lương hàng năm của một viện sĩ hàn lâm), nhưng danh dự rất lớn – người thắng cuộc sẽ được coi là người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất! Nhà toán học Pháp Henri Poincaré, lúc ấy 33 tuổi, đang nổi lên như một trong những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời toán học, đã mất tới 3 năm trời để giải bài toán, để rồi gửi tới hội đồng giám khảo một lời giải dài dòng và phức tạp đến nỗi hội đồng này không hiểu. Họ đề nghị ông giải thích. Poincaré liền gửi tới hội đồng một bản bình luận tiếp theo dài tới 100 trang để giải thích lời giải của ông. Sau khi hiểu được lời giải, hội đồng giám khảo quyết định trao tặng giải thưởng cho Poincaré. Đó là một sự kiện khoa học gây chấn động dư luận cuối thế kỷ 19. Nhưng dư luận còn bị chấn động hơn nữa khi lời giải được công bố chính thức trên tạp chí Acta Mathematica (một trong những tạp chí uy tín nhất thời đó), bởi lẽ trong lời giải mới này, Poincaré đã chỉ ra sai lầm của chính ông trong lời giải đã đoạt giải thưởng trước đó: Đó là một sai lầm về hình học – trong số các trường hợp hình học có thể xẩy ra, ông đã bỏ sót một trường hợp mà ông nghĩ rằng không quan trọng. May mắn làm sao, và thú vị làm sao, khi nghiên cứu lại lời giải để gửi tới tạp chí, ông đã phát hiện ra trường hợp bị bỏ sót này. Càng nghiên cứu kỹ ông càng nhận thấy trường hợp bị bỏ sót này hoá ra lại quan trọng và thú vị hơn rất nhiều so với ông tưởng, bởi nó dẫn tới một kiểu chuyển động vô cùng phức tạp và kỳ lạ: Một trong các vật thể có xu hướng chuyển động hầu như ngẫu nhiên (không tuân theo một hướng xác định nào cả). Đó là điều không thể tin được và cũng không thể hiểu được, vì hệ phương trình do ông thiết lập để giải bài toán là một hệ xác định, và do đó kết quả phải xác định, không thể là ngẫu nhiên. Nhưng trước một lời giải tự nó nói lên một sự thật khác thường, Poincaré nhận thấy một điều vô cùng quan trọng mà trước đó chưa ai nhận thấy: Nếu kết quả không phải là ngẫu nhiên thì ít nhất nó cũng không có một cấu trúc rõ ràng! Poincaré dừng lại bài toán ở chỗ đó, rồi thốt lên: “Tôi không biết phải làm gì với kết quả này” (I don’t know what to do with this). Lúc Poincaré dừng lại chính là lúc ông đã vô tình khép lại cánh cửa của Chủ nghĩa tất định và mở ra cánh cửa của Lý thuyết hỗn độn, mặc dù phải chờ tới năm 1963 thì Lý thuyết hỗn độn mới chính thức bước lên diễn đàn khoa học, nhờ khám phá ngẫu nhiên của nhà khí tượng học Edward Lorenz 2. Khám phá ngẫu nhiên của Edward Lorenz: Năm 1961, nhà khí tượng học Edward Lorenz đã thiết lập một hệ phương trình toán học để mô tả một dòng không khí chuyển động, lúc dâng cao, lúc hạ thấp tuỳ theo mức độ bị đốt nóng bởi ánh nắng mặt trời. Sau đó ông mã hoá hệ phương trình này để tạo ra một chương trình chạy trên computer, nhằm nghiên cứu một mô hình dự báo thời tiết. Vì chương trình viết cho computer bao gồm những phương trình toán học và những mã lệnh hoàn toàn xác định nên Lorenz nghĩ rằng trong những lần chạy thử chương trình trên máy, nếu “input” (dữ liệu đầu vào của chương trình) hoàn toàn giống nhau thì đương nhiên “output” (kết quả ở đầu ra) cũng phải hoàn toàn giống nhau. Nhưng một lần, sau khi nạp vào chương trình những dữ liệu ban đầu mà ông nghĩ rằng giống hệt như những lần trước, rồi sau đó cho chương trình chạy thử, ông sững sờ ngạc nhiên khi thấy kết quả ở đầu ra hoàn toàn khác biệt – khác một cách nghiêm trọng so với những lần chạy trước đó. Kiểm tra lại toàn bộ hoạt động của computer một cách kỹ càng, từ phần cứng tới phần mềm, Lorenz không tìm thấy bất cứ một sai sót nào, ngoài một chi tiết mà trước đó ông tưởng là một sai lệch không đáng kể: Đó là một thay đổi vô cùng nhỏ trong một dữ liệu, số 0,506127 được làm tròn thành 0,506. Theo quán tính tư duy khoa học trước đó, một sai lệch vô cùng nhỏ ở đầu vào sẽ không có ảnh hưởng gì đáng kể ở đầu ra. Quán tính tư duy này sẽ đúng nếu đối tượng khảo sát chưa đạt tới mức độ đủ phức tạp. Nhưng hệ thống dự báo thời tiết là một hệ thống phức tạp, nên quán tính tư duy nói trên không còn đúng nữa. Thật vậy, trực giác đã mách bảo Lorenz rằng một sai lệch vô cùng nhỏ trong dữ liệu ở đầu vào của chương trình dự báo thời tiết của ông có thể dẫn tới một sai lệch khổng lồ ở kết quả đầu ra. Ông lập tức tiến hành nhiều thử nghiệm tương tự để đi tới khẳng định kết luận của mình, rồi công bố khám phá trên các tạp chí khoa học. Một loạt các nhà khoa học khác trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau lập tức tiến hành những thử nghiệm tương tự, và cuối cùng đều đi tới chỗ xác nhận quan điểm của Lorenz. Từ đó, Lý thuyết hỗn độn chính thức bước lên diễn đàn khoa học. Năm 1975, Benoit Maldenbrot cho ra đời cuốn “The Fractal Geometry of Nature” (Hình học fractal của Tự Nhiên), được đánh giá là một lý thuyết kinh điển về hỗn độn. Tháng 12 năm 1977, Viện hàn lâm khoa học New York (New York Academy of Sciences) lần đầu tiên tổ chức hội nghị về lý thuyết hỗn độn, tập hợp các nhà nghiên cứu lý thuyết hỗn độn xuất sắc nhất trên toàn thế giới, như: -David Ruelle, nhà toán học-vật lý người Bỉ-Pháp, chuyên về vật lý thống kê và các hệ động học, -Robert May, nguyên chủ tịch Hội hoàng gia Anh, giáo sư Đại học Sydney và Đại học Princeton, chuyên áp dụng lý thuyết hỗn độn để nghiên cứu bệnh dịch và tính đa dạng của các quần thể sinh học phức tạp, - James York, chủ nhiệm khoa toán thuộc Đại học Marryland ở Mỹ là người đầu tiên gieo thuật ngữ “chaos” (hỗ độn) vào trong thế giới toán học và vật lý, - Robert Shaw, nhà vật lý Mỹ đã áp dụng Lý thuyết hỗn độn để nghiên cứu các kết quả ở đầu ra của máy quay roulette tại các sòng bạc, …. Chính trong bối cảnh khám phá ra hàng loạt hiện tượng hỗn độn trong các hệ phức tạp của Tự Nhiên và xã hội, các nhà khoa học mới nhận ra rằng ngay từ hơn 60 năm trước, chính Henri Poincaré đã là người đầu tiên khám phá ra bản chất hỗn độn của các hệ phức tạp khi ông giải “bài toán n vật thể”: Thay vì chứng minh tính ổn định động học của hệ n vật thể, ông đã khám phá ra tính bất ổn định của các hệ động lực học phức tạp. Ngay nay khoa học đã biết rằng tính bất ổn định này xuất phát từ tính bất định trong các phép đo dữ kiện ban đầu. 3. Tính bất định của các phép đo: Một trong những nguyên lý cơ bản của khoa học thực nghiệm là ở chỗ không có một phép đo nào trong thực tế có thể đạt tới độ chính xác tuyệt đối. Điều đó có nghĩa là các phép đo phải chấp nhận một mức độ bất định nào đó. Dù cho công cụ đo lường có hoàn hảo đến mấy thì mức độ chính xác cũng chỉ đạt tới một giới hạn nhất định. Về lý thuyết, muốn đạt tới độ chính xác tuyệt đối thì công cụ đo lường phải đưa ra những con số có vô hạn chữ số. Điều này là bất khả. Nhưng người ta cho rằng sử dụng những công cụ đo lường hoàn hảo hơn, có thể giảm thiểu tính bất định xuống tới một mức độ nào đó có thể chấp nhận được, tùy theo mục tiêu của bài toán, mặc dù về nguyên tắc, không bao giờ triệt tiêu được tính bất định đó. Khi nghiên cứu chuyển động của các vật thể dựa trên các định luật của Newton, tính bất định trong các dữ kiện ban đầu được coi là khá nhỏ, không ảnh hưởng tới kết quả dự đoán xẩy ra trong tương lai hoặc quá khứ. Quả thật, dựa trên các định luật của Newton, Urbain Le Verrier đã tiên đoán chính xác sự tồn tại của hành tinh Neptune (Hải vương tinh). Những sự kiện tương tự như thế đã làm nức lòng người, củng cố niềm tin vào Chủ nghĩa tất định: Vũ trụ vận hành giống như một “chiếc đồng hồ Newton” (Newtonian clock), và do đó có thể dự báo tương lai một cách chính xác. Nếu xuất hiện kết quả bất định trong các hệ động học, thì chắc chắn nguyên nhân xuất phát từ tính bất định trong các phép đo dữ kiện ban đầu, thay vì các phương trình chuyển động, bởi vì các phương trình này là hoàn toàn xác định. Và từ lâu người ta đã cho rằng nếu giảm thiểu đến mức tối đa tính bất định trong các phép đo thì con người sẽ có thể đưa ra những dự báo chính xác đến mức tối đa. Nhưng Chủ nghĩa tất định đã lầm: Những hệ động học phức tạp mang tính bất ổn định ngay từ trong bản chất của chúng. 4. Tính bất ổn định động lực học: Trong “Bài toán n vật thể”, hệ phương trình chuyển động của các vật thể do Poincaré thiết lập hoàn toàn dựa trên các định luật Newton, và do đó là hoàn toàn xác định. Cụ thể, nếu biết vị trí, tốc độ của các vật thể tại một thời điểm cho trước, hoàn toàn có thể xác định được vị trí và tốc độ của các vật thể tại một thời điểm khác trong tương lai hoặc quá khứ. Nhưng vì không thể xác định vị trí và tốc độ của các vật thể tại một thời điểm cho trước một cách chính xác tuyệt đối nên luôn luôn tồn tại một mức độ thiếu chính xác nào đó trong các dự báo thiên văn dựa trên các định luật Newton. Tuy nhiên, trải qua hàng trăm năm kể từ khi các định luật Newton ra đời cho đến trước khi lời giải “Bài toán n vật thể” của Poincaré được công bố chính thức, trong giới vật lý và thiên văn đã tồn tại một “thoả thuận ngầm”: Sự thiếu chính xác tuyệt đối trong các dự báo thiên văn là một vấn đề nhỏ, bởi vì với tiến bộ không ngừng của công nghệ đo lường, sự thiếu chính xác này sẽ được giảm thiếu đến mức tối đa. Nói cách khác, người ta đã ngầm hiểu rằng giảm thiểu tính bất định của dữ kiện ban đầu thì cũng giảm thiểu tính bất định trong kết quả dự đoán. Tiến sĩ Matthew Trump tại Trung Tâm Ilya Prigorine tại Đại học Texas ở Austin gọi đó là quy luật “srhink-shrink” (giảm-giảm). Nhưng Poincaré đã tạo nên một cú shock khi chỉ ra rằng quy luật đó không còn đúng đối với những hệ thiên văn phức tạp! Xin độc giả đọc kỹ ý kiến của Matthew Trump như sau: Những hệ thiên văn điển hình không tuân thủ quy luật nói trên là hệ chứa ba hoặc nhiều hơn ba vật thể có quan hệ tương tác lẫn nhau. Poincaré chỉ ra rằng đối với những hệ loại này, một sai lệch vô cùng nhỏ trong dữ kiện ban đầu sẽ lớn dần lên theo thời gian với một tỷ lệ khổng lồ. Do đó đối với cùng một hệ chuyển động, hai tập hợp dữ kiện ban đầu hầu như không phân biệt có thể dẫn tới hai dự đoán kết quả khác nhau một trời một vực. Poincaré đã chứng minh một cách toán học rằng hiện tượng “bùng nổ” của những bất định vô cùng nhỏ trong dữ kiện ban đầu thành những bất định khổng lồ trong kết quả dự đoán sẽ vẫn tiếp tục xẩy ra ngay cả khi những bất định ban đầu được thu nhỏ tới kích thước nhỏ nhất có thể tưởng tượng được. Nghĩa là, đối với những hệ này, dù cho bạn có thể thực hiện những phép đo dữ kiện ban đầu chính xác hơn tới hàng trăm hay hàng triệu lần hoặc hơn thế nữa, thì muộn hơn hay sớm hơn, tính bất định trong kết quả không hề giảm đi, mà vẫn vô cùng lớn. Những phân tích toán học của Poincaré thực chất đã chứng minh rằng đối với những “hệ phức tạp”, muốn có một dự đoán kết quả chính xác ở bất kỳ cấp độ nào cũng đòi hỏi phải xác định được dữ kiện ban đầu với độ chính xác tuyệt đối. Nhưng điều đó là BẤT KHẢ (impossible)! Matthew Trump viết tiếp: Tính chất cực kỳ nhậy cảm của dữ kiện ban đầu được trình bầy một cách toán học trong những hệ thống được nghiên cứu bởi Poincaré được gọi là tính bất ổn định động lực học (dynamical instability), hoặc đơn giản là “hỗn độn” (chaos). Đó là lý do vì sao Henri Poincaré được coi là cha đẻ của Lý thuyết hỗn độn, mặc dù mãi đến những năm 1960, lý thuyết này mới thành hình. Theo Matthew Trump: Mặc dù công trình của Poincaré được một số nhà vật lý nhìn xa trông rộng đương thời đánh giá là vô cùng quan trọng, nhiều thế kỷ đã trôi qua trước khi những ẩn ý trong các khám phá của ông được toàn thể cộng đồng khoa học hiểu rõ. Một trong các lý do của sự chậm trễ này là vì phần lớn các nhà vật lý thời đó đang lao vào một lĩnh vực mới mẻ của vật lý, đó là Cơ học lượng tử – lĩnh vực vật lý thâm nhập vào vương quốc hạ nguyên tử. Nhưng hiện nay, chính các nhà vật lý đang quan tâm tới Lý thuyết hỗn độn hơn ai hết. 5. Biểu hiện của hỗn độn trong Tự nhiên: Hệ thống thời tiết là một hệ phức tạp điển hình, ở đó bộc lộ rất rõ đặc trưng hỗn độn, như độc giả đã thấy phần nào qua câu chuyện về khám phá của Edward Lorenz năm 1961. Matthew Trump cho biết: Thuật ngữ “Hiệu ứng con bướm” ra đời chính từ khoa học dự báo thời tiết: Một cái vỗ cánh của một con bướm ở một nơi nào đó trên trái đất có thể dẫn tới một cơn bão ở một nơi nào khác trên thế giới một năm sau đó. Với hiệu ứng đó, hiện nay người ta buộc phải chấp nhận rằng việc dự báo thời tiết chỉ đạt được mức độ chính xác tương đối và ngắn hạn. Dù cho được trang bị những computer thông minh bậc nhất, khoa học dự báo thời tiết vẫn luôn luôn không tốt gì hơn những phỏng đoán. Vậy nếu chúng ta thấy những dự báo thời tiết thiếu chính xác hoặc thậm chí sai hoàn toàn với thực tế, có lẽ cũng không nên dễ dàng trách móc các nhà khoa học làm dự báo, mà hãy “đổ tội” cho cái bản chất hỗn độn của những hệ phức tạp trong Tự nhiên. Robert May (đã nhắc tới ở mục 2), cho biết: Trong lĩnh vực nghiên cứu quần thể sinh học còn có những thí dụ phức tạp rắm rối hơn rất nhiều. Chẳng hạn tôi có thể chỉ ra những thí dụ về quần thể ruồi dấm hoặc quần thể bọ chét dưới nước mà tôi nuôi dưỡng chúng trong phòng thí nghiệm. Bạn không thể nào tiên đoán được mức độ tăng trưởng của chúng trong một số tình huống nhất định. Dưới điều kiện nhiệt độ và sinh trưởng nào đó, chúng phát triển đều đặn và hoàn toàn có thể tiên đoán được, giống như động học Newton cổ điển vậy. Nhưng dưới điều kiện nhiệt độ và/hoặc môi trường khác, chúng trở nên vô cùng hỗn độn, và mặc dù những phương trình dùng để mô tả sự tăng trưởng của chúng rất đơn giản, mức tăng trưởng của chúng là không thể dự đoán được. Sự sinh trưởng của chúng tăng hay giảm thất thường tuỳ theo từng nơi chốn. Có thể chỉ ra rất nhiều hệ phức tạp khác nhau mà ở đó tính hỗn độn biểu lộ. Theo Bách khoa toàn thư Wikipedia: Lý thuyết hỗn độn đã sử dụng để nghiên cứu tính hỗn độn trong các mạch điện, chùm lasers, các hiện tượng dao động, các phản ứng hoá học, động học chất lỏng, các máy móc cơ học và máy cơ-học-từ-tính. Khoa học cũng đã quan sát những ứng xử hỗn độn trong chuyển động của vệ tinh trong hệ mặt trời, sự “tiến hoá của thời gian” (time evolution) trong từ trường của các thiên thể, sự tăng trưởng số lượng của các quần thể sinh học, “tiềm năng tác động” (action potentials) trong các neurons thần kinh, và các dao động của phân tử. Hàng ngày chúng ta có thể chứng kiến tính hỗn độn của thời tiết và khí hậu. Và hiện người ta đang tranh luận về tính hỗn độn trong hiện tượng “kiến tạo bề mặt trái đất” (plate tectonics) cũng như trong hệ thống kinh tế. Tóm lại, Lý thuyết hỗn độn đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực: toán học, sinh học, khoa học computer, kinh tế học, công nghệ học, hệ thống tài chính, triết học, vật lý, chính trị, động học về mức tăng trưởng của các quần thể, tâm lý học và khoa học robots. Một trong những ứng dụng thành công nhất của Lý thuyết hỗn độn là trong sinh thái học, trong đó mô hình của Ricker đã được sử dụng để chỉ rõ các quần thể sinh học tăng trưởng như thế nào. Lý thuyết hỗn độn cũng được áp dụng trong y khoa để nghiên cứu bệnh động kinh, … và vô số ứng dụng khác nữa. 6. Vài vấn đáp trên chủ đề “hiệu ứng con bướm” và hỗn độn: 1/ Có người thắc mắc, xét cho cùng thì Poincaré vẫn chưa giải xong “Bài toán ba vật thể”, vậy tại sao ông vẫn đoạt Giải Oscar II? - Một trong các thành viên hội đồng giám khảo là nhà toán học kiệt xuất Karl Weierstrass đánh giá: “Công trình này chưa thật sự được xem như đưa ra một lời giải đầy đủ của vấn đề đã được đặt ra, nhưng điều vô cùng quan trọng là nó sẽ mở đầu cho một kỷ nguyên mới trong lịch sử của cơ học thiên thể”. - Và dưới ánh sáng khoa học hiện đại, nhà toán học Ian Stewart, giáo sư Đại học Warwick ở Anh, nhận định: “Đúng là ông chưa giải xong bài toán, nhưng ông đã tạo ra một tiến bộ đáng kinh ngạc tiến về phía trước. Ông đã sáng tạo ra một lĩnh vực hoàn toàn mới, một cách tư duy hoàn toàn mới”. 2/ Nếu chuyển động của n vật thể là hỗn độn thì tại sao hệ mặt trời lại ổn định? - Câu trả lời thuộc về các nhà vật lý thiên văn, tuy nhiên chúng ta có thể cho rằng hệ mặt trời thoả mãn những điều kiện xác định, làm cho nó trở thành một hệ đơn giản, thay vì một hệ phức tạp như các đối tượng nghiên cứu của Lý thuyết hỗn độn. 3/ Phải chăng giống như Định lý bất toàn, Lý thuyết hỗn độn chứa đựng yếu tố “chống khoa học”, bởi vì khoa học không thể là cái gì khác ngoài những định luật phản ánh tính quy luật của Tự nhiên? Bản thân khái niệm hỗn độn đã là một cái gì đó phản lại tính quy luật, tức là phản lại khoa học? - Có lẽ cần phải nhận thức lại khái niệm khoa học là gì. Khoa học không đơn giản chỉ là những định luật phản ánh tính quy luật của Tự nhiên, mà còn là tập hợp mọi nhận thức phản ánh trung thực bức tranh hiện thực. Định lý bất toàn và Lý thuyết hỗn độn là khoa học, bởi nó phản ánh bức tranh hiện thực chính xác hơn, đầy đủ hơn, trung thực hơn. 4/ Phải chăng toàn bộ vũ trụ là hỗn độn? Phải chăng tính bất định và hỗn độn tồn tại xen kẽ trong Tự nhiên, hoặc cái này bao trùm lên cái kia? - Câu trả lời vẫn bỏ ngỏ. Hiện nay chúng ta chỉ mới biết một phần nào đó của vũ trụ. Không ai có thể đưa ra một phán quyết rằng toàn bộ vũ trụ là tất định hay hỗn độn. Có những hệ đơn giản thể hiện tính tất định, nhưng cũng có rất nhiều hệ phức tạp mang bản chất bất định và hỗn độn. Có người cho rằng tính hỗn độn chỉ là một biểu hiện tương tác vật chất trong một phạm vi hẹp của một trật tự lớn hơn bao trùm, có nghĩa là quy luật tất định vẫn chiếm ưu thế. Phải nói rằng phần lớn các nhà vật lý hiện nay vẫn là những môn đệ nhiệt thành của Chủ nghĩa tất định, trong đó Albert Einstein có lẽ là môn đệ nhiệt thành nhất, vì ông từng tuyên bố “Tôi muốn biết được ý Chúa”. Đó là lý do để ông quyết tâm xây dựng Lý thuyết trường thống nhất (Theory of Unified Field), và hậu duệ của ông đã tiếp tục sự nghiệp này dưới ngọn cờ Lý thuyết về mọi thứ (TOE – Theory of Everything). Nhưng những nghiên cứu của Gregory Chaitin trong toán học lại ủng hộ tư tưởng bất định và hỗn độn nhiều hơn là tất định: Chaitin đã chứng minh rằng có một số vô hạn những sự kiện toán học nhưng phần lớn những sự kiện đó không liên hệ với nhau và không thể trói buộc chúng với nhau bằng những định lý thống nhất. Nếu các nhà toán học tìm thấy bất kỳ liên hệ nào giữa những sự kiện này thì đó chỉ là may mắn tình cờ. Phần lớn toán học đúng mà chẳng có lý do đặc biệt nào cả, toán học đúng bởi những lý do ngẫu nhiên … Chaitin nhận ra rằng số Omega đã nhiễm độc toàn bộ toán học, đặt ra giới hạn căn bản đối với cái chúng ta có thể biết. Hơn thế nữa, Omega mới chỉ là sự khởi đầu, thậm chí còn có nhiều con số phiền toái khác mà Chaitin gọi là những số Siêu-Omega – những con số thách thức mọi tính toán ngay cả khi chúng ta cố gắng mọi cách để hiểu được Omega. Dòng giống Omega – dòng giống những con số không thể tính được – đã để lộ ra rằng toán học không chỉ bị nhậy cắn thủng lỗ chỗ, mà hầu như đã bị thủng bởi những lỗ hổng toang hoác: Tình trạng hỗn độn, phi trật tự hoá ra là bản chất cốt lõi của Vũ Trụ(2). Ý kiến của Robert May (đã dẫn) có lẽ là công bằng nhất: Tôi muốn nói rằng chúng ta vẫn đang ở trong tình trạng mà hầu hết những gì được dạy trong trường phổ thông và đại học vẫn tuân theo cách nhìn kiểu Newton – phần lớn những điều chúng ta được dạy là thế giới vẫn tuân theo một trật tự … thế giới ấy có thể dự đoán được, còn ở đâu có chuyện rắm rối phức tạp và không thể dự đoán được, chẳng hạn như tại chiếc bàn quay roulette trong các sòng bạc, thì chẳng qua đó chỉ là một đống lộn xộn. Nhưng tình hình đã hoàn toàn thay đổi. Hiện nay chúng ta đã biết rằng khi quy luật đủ đơn giản thì hiện tượng xẩy ra cũng đơn giản, nhưng mặt khác, chúng ta không thể tạo ra “chiếc đồng hồ đơn giản kiểu Newton”. Với những phương trình mô tả chiếc đồng hồ Newton, quả lắc đồng hồ đôi khi có thể dao động bình thường như bạn dự đoán, nhưng nhiều lúc khác nó lại gây nên tình trạng hoàn toàn hỗn độn và không thể dự đoán được. 5/ Liệu có thể “Tây phương hoá”, tức là logic hoá và toán học hoá những lý thuyết có khả năng tiên tri của khoa học Đông phương cổ truyền, như Kinh Dịch hoặc Tử vi, … để bổ sung cho khả năng tiên tri của khoa học Tây phương hay không? Có hai lý do để tham vọng này khó biến thành hiện thực: Một, khoa học Đông phương không dựa trên logic suy diễn và chứng minh, mà chủ yếu dựa trên cảm nghiệm trực giác, mặc dù nó có những nguyên lý cơ bản vô cùng cô đọng đã được hình thức hoá. Vì thế, tham vọng logic hoá các khoa học cổ truyền Đông phương là đi ngược lại phương pháp tiếp cận chân lý của chính Đông phương cổ truyền. Phương pháp suy diễn logic và chứng minh của khoa học Tây phương tự bản thân nó đã không đủ để chứng minh mọi chân lý. Định lý bất toàn gợi ý rằng thế giới nhận thức của con người lớn hơn thế giới logic chứng minh rất nhiều. Chỗ hơn hẳn của con người so với tư duy logic máy móc chính là trực giác: Khả năng cảm nhận chân lý một cách trực tiếp không cần suy luận. Vậy logic hoá và toán học hoá Kinh Dịch e rằng chỉ làm giảm giá trị của Kinh Dịch, thay vì nâng nó lên một tầm cao hơn của nhận thức. Đã có một giáo sư vật lý Việt Nam thực hiện một công trình toán học hoá Kinh Dịch rất công phu(3), nhưng công trình này không để lại một ấn tượng nào đủ lớn trong cộng đồng khoa học Việt nam cũng như thế giới. Có lẽ vì nó không đủ sức thuyết phục. Hai, giả sử toán học hoá và logic hoá Kinh Dịch hoặc Tử vi thành công, tôi e rằng hệ thống dữ kiện ban đầu của nó không đủ để khắc phục được “Hiệu ứng con bướm” – hiện tượng bất định và hỗn độn của các hệ thống phức tạp trong Tự nhiên và xã hội. Chẳng hạn, có trường hợp hai chị em sinh đôi cùng trứng, và tất nhiên là cùng năm cùng tháng cùng ngày cùng giờ và cùng nơi sinh. Vậy mà số phận lại khác nhau một trời một vực. Một người thì liên tục gặp may mắn, một người thì gặp hết rủi ro này đến rủi ro khác. Phải chăng sự khác biệt vô cùng lớn này xuất phát từ một khác biệt vô cùng nhỏ nào đó trong dữ kiện ban đầu (lúc sinh ra đời) của hai chị em này? Nếu nhận định này đúng thì có nghĩa là “hiệu ứng con bướm” và bản chất hỗn độn cũng tác động ngay cả trong khoa học chiêm tinh! Vì thế khoa học chiêm tinh cũng chỉ đúng với những “hệ” đơn giản và ngắn hạn, và sẽ “hỗn độn” với những “hệ” phức tạp và lâu dài! Vậy có cách nào bổ sung cho hệ thống dữ kiện ban đầu của các khoa học Đông phương cổ truyền hay không? Nhưng dù có bổ sung đến mấy đi chăng nữa, như đã nói ở các phần trên, sẽ chẳng bao giờ có một hệ thống dữ kiện ban đầu tuyệt đối chính xác – bản chất bất định của các phép đo dữ kiện ban đầu. Điều đó có nghĩa là “hiệu ứng con bướm” và bản chất hỗn độn là không thể khắc phục được đối với bất kỳ hệ phức tạp nào, dù là Tây phương hay Đông phương! Nhưng tại sao vẫn có những tiên tri đúng đến mức làm mọi người phải kinh ngạc, như tiên tri của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nostra Damus, hay gần đây hơn là Nicolas Tesla, …? Có lẽ các nhà tiên tri này chỉ dựa một phần nào vào những mô hình logic tất định (Tây phương hoặc Đông phương) để đưa ra những tiên tri kỳ lạ của họ, mà chủ yếu dựa trên trực giác đặc biệt – một thứ “Don de Dieu” (một ân huệ của Trời). Sự thật có đúng như vậy không? Điều này vẫn là một ẩn số lớn của chiêm tinh học mà khoa học ngày nay chưa thể giải mã, và cũng vượt quá phạm vi thảo luận của bài viết này. 7. Kết: Xét cho cùng thì “Hiệu ứng con bướm” và bản chất hỗn độn của Tự nhiên cũng đã được kinh nghiệm dân gian truyền tụng từ lâu. Đó là câu ngạn ngữ “Sai một ly đi một dặm”! Theo Phạm Việt Hưng & Wikipedia Nguồn: Math VN ===================================== Có thể sau cuộc gặp với thày Đức, mọi chuyện ầm ĩ một thời. Rồi đến "Hội thảo khoa học về Phong thủy", cũng lại ầm ĩ một thời. Rồi "Thời tiết Đại lễ - Kỷ niệm ngàn năm Thăng Long Hà Nội" cũng lại ầm ĩ một thời. Đã "quá tam ba bận". Nhưng hơn hai năm trôi qua, có một cái gì đó làm như chưa hoàn chỉnh? Phải chăng tôi còn nợ một cái gì đó để thẩm định sự xác quyết rằng: Thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là lý thuyết thống nhất. Mà tất cả những hiện tượng ầm ĩ một thời - để rồi quên lãng - chưa đủ sức thuyết phục? Hình như còn một luận chứng nào đó mang tầm cỡ quốc tế mà tôi còn nợ? Hình như ngày ấy Thế Trung nói với tôi về bài viết này và tôi hứa sẽ chứng minh. Phải chăng đây chính là chặng cần vượt qua ám ảnh và chính là "Hiệu ứng con bướm" cho những sự phản biện, đả kích, hoài nghi dưới mọi hình thức trong thời gian qua. Nhân duyên lại đến. Tôi vào trang chungta.com và lại thấy ngay bài này trên trang chủ: Gặp lại cố nhân và nhớ tới món nợ phải trả. Nhưng lần này âm thầm và không ầm ĩ. Tôi đưa vào Quán vắng. Tôi có thể đưa vào blog của tôi. Nhưng trên blog thì bài cuối cùng tôi cũng đang viết dở - tôi không muốn chèn lên khi chưa viết xong. Ở đấy vắng hơn nhiều. Phù hợp với Dương tính, sau ba lần "Âm Động". Phải chăng còn ba lần Dương tịnh nữa mới ra quẻ Địa Thiên Thái? Lý thuyết bất định - một lý thuyết khoa học tầm cỡ quốc tế, xác định không có tính quy luật tổng hợp có thể tiên tri. Hoặc một khả năng tiên tri hạn chế. Hay nói rõ hơn: Nếu lý thuyết này đúng thì không có lý thuyết thống nhất. Đây chính là sự phản biện lớn nhất về mặt lý thuyết cho luận điểm của tôi, khi xác quyết rằng: Thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là lý thuyết thống nhất. Tôi đang viết gần xong cuốn sách : "Định mệnh có thật hay không?", chỉ còn sửa lại chính tả do lỗi đánh máy và câu cú cho rõ ràng hơn. Nhưng tôi sẽ ngưng viết cuốn sách này và sẽ chỉ tiếp tục sau khi những luận chứng của tôi chứng minh "Thuyết Bất định là một sai lầm của nhận thức và phương pháp tư duy", như là một chương bổ sung sắc sảo cho luận điểm của tôi trong cuốn sách này. Không chứng minh được điều này thì không có lý thuyết thống nhất. Dù đó là lý thuyết nào nhân danh bất cứ cái gì. Luận đề này có thể rất dài, nhưng cũng có thể rất ngắn. Nhưng nó sẽ là một luận chứng quan trong - ít nhất trong thời điểm này của tri thức phổ biến: Một lý thuyết Bất Định cho rằng: Không thể có sự tính toán chính xác mang toán quy luật cho sự chuyển động của n vật thể. Nó được thống kê bởi những nhà khoa học có uy tín xác nhận: Nhưng tạm thời tôi đặt vấn đề như sau: * Tất cả những nhà khoa học tham gia thí nghiệm đi tìm Hạt của Chúa, cho đến nay - ít nhất cho đến lúc tôi đang gõ hàng chữ này - chưa tìm thấy Hạt của Chúa. Họ cũng đầy uy tín và cũng thuộc những viện Hàn Lâm khoa học tên tuổi trên thế giới. Đây là điều tôi đã xác quyết khi biết đến thí nghiệm này khi nó chưa vận hành. Sự xác quyết này, nhân danh một lý thuyết thống nhất có nguồn gốc từ nền văn hiến Việt trải gần 5000 lịch sử. Bởi vậy, tôi hy vọng rằng sẽ chia sẻ với các bạn không mặc cảm với chính mình. Bởi vậy, tôi đủ tự tin để chứng minh rằng: Thuyết Bất định chính là một sai lầm của nhận thức và phương pháp tư duy. Chưa hết, quí vị xem một đoạn sau đây của bài viết trên: Khi viết bài này cách đây hai năm, anh Phạm Việt Hưng chưa tham khảo một cách đầy đủ khả năng tiên tri của Lý học Đông phương của những nhà ứng dụng hoặc nghiên cứu về vấn đề này - tôi tin chắc là như vậy. Ở đây tôi buộc phải nhắc lại một sự kiện gây quan tâm của dư luận - mà chính tôi là nhân vật được quan tâm - Thời tiết Đại Lễ kỷ niệm ngàn năm Thăng Long Hà Nội. Tất cả các cơ quan khí tượng quốc tế đều sai, ít nhất ở những ngày đầu - chỉ sau đó họ mới xác định được tương đối chính xác thời tiết sau đó. Còn tôi đã khẳng định điều này trước đến hai tháng và đem cả sự nghiệp minh chứng Việt sử ra đặt cọc vào sự kiện này. Muốn giải thích theo kiểu gì, tùy theo trình độ nhận thức. Nhưng Đại lễ đã gọi là "Thành công tốt đẹp". Phải không nhỉ? Hay là: "Trời mưa lạnh dị nhân bó tay?". Tôi thông cảm với những nhà khoa học đặt nền tảng cho lý thuyết Bất Định. Vì nó ra đời từ thế kỷ XIX, còn đây là thế kỷ XXI và lúc đó họ chưa quan tâm lắm đến một mảng văn hóa tri thức của nhân loại - nền văn minh Đông phương - mà cốt lõi của nó chính là nền Lý học Đông phương với thuyết Âm Dương Ngũ hành - và tính quyết định mang tính khoa học của nó phải là - thuộc về lịch sử văn hiến Việt. Cái hệ quả quan trọng sau đó là sự xác quyết của tôi về thới tiết Đại Lễ. Mọi người có thể nhận xét, có thể chỉ ra một vài cơn mưa nhỏ lẻ để chê bai. Tùy. Nhưng tất cả những cơ quan khí tượng quốc tế đều đoán sai - so với tôi - mặc dù họ chỉ có khả năng hạn hẹp về thời gian là đoán trước khoảng một tuần. Bởi vậy, cái cơ sở của Lý thuyết Bất định gọi là ứng dụng trên nhiều phương diên, chưa đủ để là một vật cản đáng kể cho việc xác định "Thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là lý thuyết thống nhất, nhân danh nền văn hiền Việt". Tôi chẳng phải thần thánh, hay pháp sư đạo cao đức trọng gì cả. Cũng uống rượu, ăn thịt chó và gặp người đẹp cũng ngả mũ chào rất lịch sự, mặc dù không quen - với điều kiện không có Mama tổng quản bên cạnh. Cũng có một vài bạn bè hỏi tôi về phương pháp. Tôi rất tiếc là vì tính phức tạp của vấn đề lý thuyết - quá phức tạp, nên không thể trả lời một cách ngắn gọn. Đây là lý do thứ hai để tôi tự tin khi phân tích sai lầm của học thuyết này. (Còn tiếp) ====================== PS: Bài này đang được viết tiếp trên blog của tôi. Cảm ơn quí vị quan tâm. http://vn.360plus.yahoo.com/thiensulacviet/1 like -
Có phải bạn mắc bệnh liên quan tới tử cung? Lá số của bạn các cung đều tốt cả duy chỉ có cung tử sau này hiếm muộn con cái, khó đậu thai hay khi sinh phải sinh mổ, sinh chỉ được 1 nhưng đó là quý tử. Năm nay có mối tình chợt đến chợt đi nhiều chuyện buồn vui lẫn lộn trong tình cảm, năm Thìn có người yêu. Năm sau ra trường công việc vẫn còn phải chạy đôn chạy đáo thành công nhưng gặp nhiều trở ngại khó khăn nhiều gò ép trong công việc, tới năm Tỵ trở đi thì mọi việc hanh thông1 like
-
1 like
-
Khốn đốn vì 'xăng tăng... cái gì chả tăng' Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc xí nghiệp quản lý bến xe phía Nam, cho hay hiện phía xí nghiệp chưa nhận được đơn đề xuất tăng giá cước của đơn vị nào. “Sau khi xăng tăng đợt một, 100% các nhà xe đều đã tăng giá, hiện giờ họ chưa tăng ngay có lẽ để tránh cho khách hàng bị hẫng khi hai thời điểm nâng giá quá sát nhau. Nhưng theo tôi, chắc chỉ khoảng một tuần nữa việc nâng cước sẽ được thực hiện”, ông Thành nói. Taxi điên đầu tính... giá cước mới Mặc dù thời điểm hiện tại, việc tăng giá cước taxi vẫn chưa xảy ra nhưng hầu hết các hãng đều cảnh báo sẽ nâng mức cước trong vài ngày tới. Ông Trương Quốc Hùng, Giám đốc hãng Vic Taxi, cho biết tạm thời Vic Taxi chưa tăng giá. “Hãng sẽ cùng chia sẻ với khách hàng trong một thời gian nhưng chưa biết được bao lâu, việc tăng cước là tất yếu nhưng cần xem xét kỹ biến động của thị trường mới có thể quyết định nâng mức bao nhiêu”, ông Hùng cho hay. Ông Lê Đức Trung, Phó Giám đốc công ty taxi Hà Nội, cũng cho biết: “Chúng tôi còn phải chờ xem động thái thị trường biến đổi ra sao rồi cùng bàn bạc với các hãng taxi khác, mới quyết định tăng cước được”. Sau đợt tăng giá khi xăng lên 2.900 đồng/lít lần một trong tháng 3, Taxi Hà Nội đã thiết lập mức giá 12.700 đồng/km đối với xe 5 chỗ và 13.500 đồng/ km với xe 8 chỗ. Theo ông Trung, sắp tới sẽ tăng giá cước lên khoảng 5 - 7% cho phù hợp với mặt bằng chung của thị trường. Taxi điên đầu vì...phải tăng giá cước. Ảnh minh họa: Minh Tùng Việc tăng giá xăng đột ngột hai lần trong một tháng khiến các hãng taxi, vận tải điên đầu vì phải nghiên cứu mức tăng giá cước trong khi chính bản thân doanh nghiệp lại không muốn. Ông Hùng cho biết, hãng Vic Taxi chỉ mới hoàn tất tăng giá đợt một được ít ngày thì xăng lại tiếp tục đội giá. “Mỗi lần điều chỉnh giá, chúng tôi phải làm rất nhiều công đoạn rắc rối như phải cho tạm dựng hoạt động từng xe trong khoảng thời gian hai ngày để điều chỉnh đồng hồ xe, chưa kể đến các chi phí in lại biểu giá cước, phí thay đổi giá, đăng kí này nọ…” Ông Trung cũng than thở: “Chúng tôi cũng không muốn tăng giá vì mỗi lần tăng giá là một lần rắc rối, từ phải điều chỉnh, lập trình hộp số, làm hợp đồng kiểm định, in biểu gái cước… Nhưng không tăng thì không được, giá xăng là một chuyện, còn phải trả tiền cho lái xe mức cao hơn và thêm các chi phí khác nữa”. ‘Đi chợ như gặp...cướp ngày’ Theo ghi nhận của Đất Việt chiều 1/4 tại các chợ lớn nhỏ trên thị trường Hà Nội như: chợ Láng Hạ, chợ Mơ, chợ Đồng Tâm, chợ Kim Liên..., hầu hết giá thực phẩm đều “nhảy” lên vài giá so với thời điểm trước ngày 29/3. Cụ thể, giá thịt lợn tăng khoảng 5000 đồng/kg mỗi loại. Thịt thăn hiện tại 110.000 đồng/kg, thịt ba chỉ, chân giò là 90.000 đồng/kg, trong khi thịt bò đội lên 200.000 đồng/kg. Tại chợ Đồng Tâm, khu chợ vốn được coi là “giá cả phải chăng” so với nhiều chợ khác trên địa bàn thành phố cũng được đà "ăn theo" theo giá xăng. Cá rô phi tại chợ này sáng 30/3 vẫn bán phổ biến ở mức 38.000 đồng/kg thì chiều 1/4, lập tức thiết lập giá mới là 45.000/kg. Thịt gà ta mổ sẵn được báo 130.000/kg trong khi thịt gà công nghiệp cũng tăng từ 65.000 đồng/kg lên 70.000 - 75.000 đồng/kg. Không chỉ các loại thịt mà rau xanh, đậu phụ cũng khiến các bà nội chợ phải nhăn nhó mặt mày. Thực phẩm tại các chợ đều “nhảy” lên vài giá so với thời điểm trước ngày 29/3. Ảnh: Minh Tùng Chị Cảnh, một người thường xuyên đi chợ Khương Đình, than thở: “Vừa hôm trước tôi mua mớ rau cải canh 3.000 đồng, hôm nay đã tăng lên 4.000 đồng một mớ, đậu phụ cũng phải 2.500 đồng một miếng. Tôi hỏi người bán hàng thì họ lại ca điệp khúc muôn thưở "xăng tăng cái gì chả tăng". Trong một tháng giá cả nhảy nhót đến mấy lần, đi chợ mà phát bực, cứ như gặp phải cướp ngày ấy”. Đảo lộn thói quen sinh hoạt Chi phí cho một chiếc xe máy trong thời điểm không chỉ giá xăng mà mọi thứ đều tăng cao khiến nhiều công chức, sinh viên “bảo dưỡng” xe máy tại nhà để chuyển sang phương án đi học, đi làm bằng xe đạp, xe bus, thậm chí...đi bộ. Vũ Trường Sơn, sinh viên năm ba ĐH dân lập Đông Đô chia sẻ: “Tết vừa rồi em năn nỉ mãi gia đình mới cho mang chiếc xe máy xuống để vừa tiện đi học, đi làm thêm nhưng với giá xăng như hiện nay thì tiền lương làm thêm của em khéo chỉ vừa đủ chi tiền xăng xe. Em đang tính lại mang xe máy về quê để đi xe bus cho tiết kiệm”. Còn với Hoàng Ngọc Linh, sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn, chiếc mini Nhật bị bỏ xó lâu ngày bỗng dưng được cô bạn yêu quý, mang ra lau chùi cẩn thận. Linh cho biết đã rửa chiếc xe tay ga cất trong nhà để đi học bằng xe đạp. “Từ nhà em đến trường cũng chỉ 3 km, em quyết định sẽ đi học bằng xe đạp, còn xe máy để dành khi nào đi chơi, hay đi sinh nhật bạn bè thì mang ra dùng, chứ xe tay ga ăn xăng như uống nước, giá xăng cao thế thì tiền đâu cho lại”, Linh nói. Không chỉ sinh viên mà trong tình cảnh hiện nay, nhiều công chức cũng “xót ruột” khi đi làm bằng xe máy. Anh Đỗ Trí Thức, nhân viên văn phòng của công ty Emobi, cho biết đã cuốc bộ đi làm được hai ngày nay. “Nhà tôi cách công ty khoảng 1km, mọi khi vẫn ngủ nướng rồi phi xe máy đến cơ quan cho kịp giờ làm nhưng bây giờ, lương chẳng đủ tiền chi tiêu nên cố cắt giảm được khoản nào hay khoản đấy. Từ hôm 31/3, tôi đã bắt đầu đặt chuông dạy sớm hơn 30 phút để đi bộ đến cơ quan, tính ra một tháng cũng phải tiết kiệm được vài trăm nghìn tiền xăng chứ không ít”, anh Thức cho hay. (Baodatviet)1 like
-
chậm chồng, rất yêu chồng nhưng chồng lại chung tình với người khác. Yêu cũng nên tỉnh táo kẻo mất cái ngàn vàng mà hỏng hạnh phúc sau này. Sợ rằng khó thoát được cảnh 2 chồng. Tốt nhất, hãy tư duy bằng cuộc sống thực, đừng mơ mộng, ảo tưởng và kỳ vọng quá đà kẻo sau này mọi chuyện ko như mơ, cuộc đời ăn nhiều trái đắng.1 like
-
1 like
-
Tư Vấn Chữ Ký
one_newbie liked a post in a topic by Học Trò
Số của quý anh không phải là không tốt mà lời khuyên là làm gì cũng phải nghĩ đến sau này, ví như nói 1 câu thì cũng phải nghĩ đến dư âm, ảnh hưởng của câu nói đó có ảnh hưởng thế nào, di họa gì không, v.v... không ăn sóng nói gió như thiên hạ được. Bởi tốt nay, xấu mai thì có gì đáng nói nữa. 35 tuổi là độ chín của cuộc đời, từ đây trở đi là sự khó nhọc của quý anh, nếu quý anh không vững vàng từ nét bút kéo xuống đầu tiên, thì mọi sự sẽ khó mà vững bền được, khó mà đủ bản lĩnh để vượt muôn ngàn khó nhọc tiếp theo của cuộc sống. 1 thời kỳ vô cùng dài đầy nguy khó về tài chính, con cái, cuộc sống, v.v...1 like -
1 like
-
Bạn qua mục Lạc Việt Độn Toán hoặc Tử Vi để hỏi nhé!!! Riêng tuổi Mậu Thìn năm nay giữa Tam Tai nên có thể gặp nhiều điều ko may mắn, thiếu thuận lợi, hao tốn tiền bạc ...1 like
-
Quan điểm của tôi là: Một ngôi mộ do mối đùn tạo thành - từ chuyyên môn gọi là "Thiên táng" - chỉ được coi là mộ kết khi người đó mới chôn. Khái niệm "Thiên táng" này không giống khái niệm thiên táng bằng cách cho chim kên kên ăn thịt người chết (Còn gọi là "Điểu táng") của người Tây Tạng. Còn những trường hợp chôn đã lâu mới có tổ mối, kiến...vv đến làm tổ thì cần phải xem xét. Bởi vậy, Trung Yên không phải không có lý khi cho rằng mộ bị xung phá. Trường hợp này - có thể - coi là Dương xâm phạm vào Âm . Nên nói những người nữ trong gia đình có thể bị ảnh hưởng là đúng về mặt lý luận. Trên thực tế, ngôi mộ này cây cỏ xanh tốt và chỉ một điều này cũng chứng tỏ sinh khí dồi dào ở đây (Tuy chung quanh khô cằn). Theo tôi nghĩ, cách của bạn Trung yên cũng không ảnh hường tới mộ - Trồng cây cho kiến mối tụ vào và tự đi - thì gia chủ cũng nên xem xét. Nếu thực tế trong dòng tộc có dấu hiệu xấu xuất hiện. Vài lời tường sở ngộ. Không tự cho là đúng vì không quan sát thực tế.1 like
-
Đó chính là biểu hiện của mộ kết phát đó. cái ụ trông như tổ mối thôi, nhưng đất rất chắc chắn. Trong khi tổ mối thì đất mềm xốp, có nhiều con mối. Thân mến1 like
-
Đây không phải là mộ kết, mà là mộ bị xung phá, hao tiền tốn của và phần nhiều phụ nữ bị hại; kiến mối làm tổ ở mộ thì con cháu ảnh hưởng; tuy nhiên nếu kiến mối làm tổ ở mộ thì dù bạn có phá nó vẫn không đi; Bạn chỉ cần trồng một dãy hoa bên trái mộ, khi hoa sống thì kiến mối sẽ ra bu đầy rồi bỏ đi, nếu mộ chưa kết được vì bị xung phá sẽ tiếp tục kết. TY đã xử lý hàng chục mộ như thế và kết quả đều tốt đẹp. Bạn là người từ bi hòa nhã, cao ráo đẹp trai, có thể là con trưởng nên lo lắng là phải, nhưng nhà bạn thờ phụng đơn sơ, nếu không nói là chưa quan tâm. Nếu bạn giải quyết được hai vấn đề nêu trên thì đường công danh của bạn sẽ thênh thang, năm nay cấp phó, năm sau cấp trưởng, tiền vào như nước; nhưng năm nay bạn còn phải hao tổn nhiều đặc biệt là tháng 3,9,12. Chúc bạn may mắn!1 like