-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 11/03/2011 in all areas
-
Chào bạn Athao ,cho phép tôi có đôi lời góp ý trong chủ đề của bạn về bộ sao Khôi -Việt / quyển sách đầu tay của tôi để nghiên cứu về tử vi cũng là cuốn tử vi đẫu số tân biên của Vân Đằng Thái Thứ Lang , trước hết tôi xin đưa 1 lá số cũng giống như lá số của người bạn của bạn đã có ở trường hợp trên mà lá số nầy chính là vợ của tôi để làm chứng nghiệm ... theo các cách an sao thông thường mà được gọi là truyền thồng ,thì vợ tôi cung mệnh an tại Sửu có thiên khôi ,nếu giải như cách giải thông thường thì đương số phải là trưởng nữ hay ít nhất cũng sẽ đoạt trưởng trong tương lai ,nhưng trên thực tế vợ tôi là người thứ 3 trong gia đình ,tức bên trên còn có 2 anh trai , mà viễn ảnh trong tương lai vợ tôi cũng khó mà đoạt trưởng vì 2 tên anh nầy rất khỏe mạnh cho thấy không thể chết yễu / nếu như an sao khoi -việt theo tử vi Lạc Việt thì Thiên Khôi sẽ nằm cung huynh đệ tại Tý ,theo như bạn nói thì có trên là anh thì đúng vơi sách /như vậy cho thấy bộ sao khôi-việt nếu mà quả quyết là con trưởng là không được chính xác ,theo kinh nghiệm của tôi trãi qua chỉ có thể đạt tĩ lệ 7/10 ,chứ chưa hoàn toàn đúng hẵn . Còn vấn đề bộ sao khôi việt an theo trường phái nào chính xác hơn ,nếu anh có nhiều thời gian tham gia vào diễn đàn khi dùng trình tử vi Lạc viêt để nghiệm chứng với các trình tử vi khác xem cách an sao nào chính xác hơn ,ngoài ra tử vi Lạc Việt còn có thêm các sao trong vòng trường sinh cũng khác .6 likes
-
Sự Trùng Hợp Biểu Tượng Âm Dương Việt Trong Văn Minh Inca và Maya Bí Ẩn Lang thang trên mạng, tôi thật sự ngạc nhiên khi nhận thấy những biểu tương thuộc nền văn minh Inca bí ấn có sự trùng hợp với biểu tương âm dương Lạc Việt. một hình ảnh được vẽ lại. Một biểu tương Âm Dương 'cách điệu" và phong cách họa tiết mang phong cách trống đồng Việt. Ở hình tượng trong văn minh Maya thì biểu tượng Âm Dương rỏ ràng hơn. Trích: “...Nhân dân Việt Thường đã biết xét nghiệm sự vật theo hiện tượng thiên nhiên mà làm lịch để áp dụng vào nông nghiệp khá sớm. Sách thông chí của Trịnh Tiều TQ chép rằng: Đời Đào Đường (Nghiêu) năm 2253 trước công nguyên, phương Nam có họ Việt Thường cử sứ bộ, qua hai lần phiên dịch sang chầu, dâng con rùa thấn có lẽ sống một nghìn năm, mình dài hơn ba thước, trên lưng có văn khoa đẩu, ghi việc khi trời đất mở mang, Vua Nghiêu sao chép lấy, gọi là “Quy lịch” (tức lịch rùa). Vậy đây chưa rõ khoa văn đẩu 9 chữ hình con nòng nọc) trên lưng con rùa là văn sẵn trên mai nó, mà các nhà làm lịch nước Việt- thường nghiên cứu theo sự tiến triển của nó hàng nghìn năm để rút ra quy luật về sự tuần hoàn của thời tiết, hay đó là một thứ ký hiệu ta gọi là chữ Khoa- đẩu mà các nhà làm lịch nước ta vạch lên mai rùa. Trớ trêu thay hình như con rùa ấy lại tồn tại cả trong tâm thức Maya: Một phần trang sức của vua Maya có xoáy âm dương trống đồng Việt Có phải đây là một "la kinh inca" với con chim chỉ nam bắc? Thiên Đồng3 likes
-
Tính cách người Nhật Bản Tính cách người Nhật Bản Là con người, ai cũng có đủ tính tốt và xấu, nên thực tế rất khó nhận định về tính cách của chính mình, của một người khác, huống chi là nói về tính cách của cả một dân tộc. Tuy vấn đề phức tạp và đôi khi mâu thuẫn, nhưng tôi cũng xin cố gắng đưa ra một số nét tiêu biểu của người Nhật. Người Nhật Bản Người Nhật là pha trộn của các dân tộc bản địa với người Trung Quốc, Mông Cổ, Triều Tiên, Mãn Châu, Eskimo... thuộc giống da vàng. Dáng người lùn mập, nhưng nay phát triển mạnh về chiều cao cũng như tuổi thọ. Theo thống kê năm 2000, chiều cao trung bình của phái nam là 171,3 cm và phái nữ là 158,4 cm. Theo thống kê năm 2003, tuổi thọ trung bình phái nam là 78,4 tuổi và phái nữ là 85,3 tuổi, là dân tộc gia tăng tuổi thọ nhanh nhất và nay đứng đầu thế giới. Họ rất khỏe mạnh, dẻo dai, ngay phụ nữ cũng có thể đứng làm việc cả ngày, nhiều người 70, 80 tuổi vẫn còn hăng hái làm việc, không phải tham tiền vì họ rất giàu, nhưng vì thích làm việc, đến độ thế giới gọi họ là "labor animal" (con vật lao động). Đặc biệt phụ nữ thường ngực nhỏ, có người chân rất to, nên được gọi là chân "daikon" (大根, đại căn: củ cải, chân củ cải đối với Việt Nam thì đâu có gì gọi là to, nhưng đây là củ cải Nhật Bản, to gấp 3, 4 lần củ cải Việt Nam, tuy vậy hiện nay cũng ít người có loại chân này), cườm tay phụ nữ Nhật có thể lớn hơn cườm tay thanh niên Việt, đôi khi họ đeo đồng hồ đàn ông cũng vừa. Làn da phụ nữ thường láng mịn, người mình gọi là làn da trứng gà bóc, nhưng người Nhật cho là làn da "mochihada, bánh dầy" (餅肌, bính cơ), và đặc biệt bàn tay của đa số các cô thường nuột nà rất đẹp. Về khuôn mặt người Nhật, theo các nghiên cứu y học mới đây cho thấy, đã có nhiều biến đổi trong một, hai trăm năm qua. Xem các tranh cổ, nhất là loại tranh thủ ấn họa nổi tiếng của Nhật Bản, thường thấy vẽ phụ nữ Nhật mắt hí một mí, lông mày mỏng, mũi tẹt. Ngày nay mắt họ khá lớn, lông mày rậm hơn, và mũi cũng cao hơn. Thêm một điểm nữa là xưa khuôn mặt vốn tròn, nay thì dài vì cằm của họ dài ra. Y khoa giải thích là thức ăn ngày xưa phải nhai nhiều; nhất là thời ba, bốn ngàn năm trước, số lần nhai gấp từ năm, mười lần so với các thức ăn mềm ngày nay. Do vì nhai ít, bắp thịt cằm làm việc ít nên cằm bị trễ dần xuống. Một điểm khác nữa là người Nhật thường bị thiếu chất vôi (calcium), nên răng hay bị hư và cũng mọc khấp khểnh, nếu đi niềng cho đều sẽ tốn khoảng 5.000 đến 8.000 USD. Tính cách người Nhật Bà Ruth Benedict, một chuyên viên Nhân Chủng Học ở Đại Học Columbia đã biên khảo về tính cách người Nhật vào thập niên 40 để làm nền tảng cho chính sách đối ứng của Hoa Kỳ. Bà đã viết nhiều bản tường trình và đúc kết thành tác phẩm "The Chrysanthemun And The Sword" (Kiku To Kitana = Hoa Cúc Và Thanh Kiếm). Theo bà: "Người Nhật vừa hung bạo vừa hiền hòa, vừa nghiêm khắc vừa thơ mộng, vừa cứng ngắc vừa nhu nhuyễn, vừa trung thành vừa phản trắc, vừa can đảm vừa hèn nhát, vừa bảo thủ vừa cấp tiến... và chịu ảnh hưởng cùng lúc của Thần Đạo và tam giáo Nho, Phật, Lão...". Những điều ấy thoạt nghe có vẻ chung chung, như có gì đó cũng giống người Việt hay các dân tộc khác, nhưng để ý kỹ, khi viết như thế, bà đã nêu bật được tính tích cực, đôi khi dẫn đến cực đoan ở cả hai thái cực của người Nhật. Như người Nhật trước và sau Thế Chiến Thứ 2 đi từ tàn bạo đến hòa bình, ngày xưa họ sẵn sàng chết thì ngày nay họ bảo vệ mạng sống bằng mọi giá, thể hiện qua chính sách của chính phủ cũng như từng người dân. Họ hiền tới độ đi ra nước ngoài thường bị những người không đứng đắn trấn lột, ăn hiếp. Có khi tôi liên tưởng đến hình ảnh những chú gà "nuôi giam", những con thỏ "nhà", dù được thả ra thì lúc nào cũng chậm chạp, không quen đối phó với các bất trắc bên ngoài. Họ có tinh thần thực dụng và mạo hiểm rất cao, đã tự đi du học và khéo léo đãi lọc văn minh, văn hóa Trung Hoa, mà không du nhập từ chương và khoa cử. Khi thấy những nền văn minh văn hóa rực rỡ ở Âu-Mỹ, họ cũng đã tìm tới học hỏi, làm giàu thêm cái vốn đã rất phong phú của họ, thể hiện song hành tính bảo thủ và cấp tiến. Tất nhiên khi trào lưu Âu-Mỹ tràn tới đất Phù Tang, thì ít nhiều họ cũng mất đi phần nào bản sắc riêng. Tinh thần kỷ luật đi đối với giáo dục Người Nhật nổi tiếng là có kỷ luật, cho dù sự kỷ luật đó bắt nguồn từ hoàn cảnh sinh sống khó khăn, từ việc nghĩ tới lợi ích chung hay từ văn hóa v.v... đã trở thành như tự giác, nhưng không phải cứ thế thì 100% con người trong xã hội này sẽ trở thành kỷ luật. Mà những người làm luật, những đoàn thể... đều phải suy tính, ghi ra rất chi tiết các quy luật và phổ biến rộng rãi để mọi người tuân theo. Những nơi sinh hoạt công cộng luôn thấy đầy những bảng hướng dẫn, thông báọ Cứ nhìn mặt đường của Nhật thì rõ, đâu đâu cũng trắng xóa các lằn kẻ phân luồng xe chạỵ Ở những nơi đông đảo hay dễ gây tai nạn, mặt đường còn được sơn màu cam hay đỏ, sơn tráng loại đá răm... để xe chạy không bị trượt. Ngoài ra còn lót những tấm nhựa chỉ đường và loa phát nhạc báo cho người mù ở một số chỗ băng ngang đường. Tiền giấy cũng có dấu hiệu nổi đặc biệt, ở ga xe điện thì dán bảng ghi bằng chữ nổi dành cho người mù để có thể tự mua vé... Quanh các trường Tiểu Học thì thường có người cầm cờ hướng dẫn các em nhỏ qua đường. Người Nhật nổi tiếng là dặn dò chi tiết nhất so với các dân tộc khác. Xe điện lúc nào cũng thông báo mở cửa bên nào, xin lưu ý đừng để quên hành lý, khi bước ra coi chừng khoảng cách giữa toa xe và thềm ga... Tóm lại là sự tự giác chung vẫn luôn luôn cần sự hướng dẫn, giáo dục cụ thể để đáp ứng với hoàn cảnh và sự thay đổi của xã hội theo với thời đại. Lễ nghĩa – Lịch sự Ai cũng thấy là người Nhật rất lễ nghĩa, chào nhau không phải một lần mà đôi khi năm lần bẩy lượt. Ăn mặc lịch sự, nói năng nhỏ nhẹ, không phải lúc nào cũng to tiếng như chửi nhau như giữa lính Nhật thời Thế Chiến Thứ 2 với nhau hay với người bị họ thống tri... Trừ một số giới trẻ ăn mặc lố lăng, người đi làm đều ăn mặc lịch sự, nhìn ngoài đường không thể nào đoán được họ làm việc gì, áo quần luôn sạch sẽ, khi vào nơi làm mới thay quần áo làm việc lao động, nên đôi khi chỉ là nhân viên làm vệ sinh, đổ rác. Phái nam Nhật hầu như không có chuyện thấy người đẹp lạ ngoài đường mà hút gió, ngỏ lời tán tỉnh, chòng/chọc ghẹo... Hầu như không có chuyện không quen mà lẽo đẽo theo nàng về tới nhà rồi trồng "cây si" luôn. Nhưng bạn với nhau thì giữa nam nữ lại có vẻ gần gũi, tự nhiên hơn người Việt. Đi nhậu chung mà nếu một bên say thì bên kia sẵn sàng dìu đi. Vì vậy, đôi khi người Nhật kết hôn trễ, có tới khoảng 50% phải nhờ người giới thiệu, gọi là "miai" (見合い, kiến hợp). Phụ nữ được khen đẹp thì chắc là ai cũng thích, nhưng phụ nữ Nhật thì mắc cỡ, tỏ thái độ khiêm tốn và thường nói: "Cám ơn", còn phụ nữ Việt "đáo để" hơn, thường trả lời: "Sạo", "Đừng có nịnh"... còn người lạ mà khen, có khi bị lườm nguýt cho một phát rồi nói: "Vô duyên!". Nhật Bản có Ngày Tình Yêu (Valentine), là ngày 14 tháng 2. Theo truyền thống Á Đông, trong truyền thuyết Nhật cũng từng nói tới chuyện có vị thần phái nữ tỏ tình với vị thần phái nam trước, nhưng cho là chuyện không nên, nên phái nữ lúc nào cũng ở thế bị động, khó kiếm chồng. Vì vậy, Ngày Tình Yêu là ngày phái nữ tặng quà cho phái nam, thường là chocolate để phái nữ có cơ hội mạnh dạn lên tiếng. Còn khi hai bên quen nhau thân thì phái nam không những tặng hoa hồng còn tặng quà và phái nữ cũng tặng quà ngược lại nhưng không tặng hoa. Ở Việt Nam cũng mới có ngày này, nhưng phái nam thường tặng phái nữ hoa hồng để tỏ ý thích. Ngày Trắng (White Day), là ngày 14 tháng 3, phái nam tặng quà đáp lễ cho phái nữ, thường là kẹ. Ở Việt Nam không có ngày này. Phái nữ Nhật Bản dường như không bỏ lỡ cơ hội "vùng lên" để kiếm chồng này, nên họ chờ ngày 14/02 để "mượn quà thay lời" và mong ngày 14/03 để xem phái nam đáp ứng như thế nào. Phong trào mới chỉ mươi năm nay mà đã như một truyền thống lâu đời ăn sâu trong tâm trí và được hưởng ứng nồng nhiệt. Dịp này phái nữ ào ào đi mua chocolate như bão táp với sự tiếp tay kiếm lời rất đắc lực của các cửa tiệm thương mại. Sở dĩ phái nữ phải làm như vậy bởi đa số phái nam Nhật Bản "cù lần", không biết "tán gái". Phái nữ Nhật đâu có e dè kiểu thiếu nữ Việt Nam, như trường hợp cô Phan Thanh Tình, 17 tuổi, học sinh Trung Học cấp 3 ở Sài Gòn, trong chương trình "Ajia No Junjo" (アジアの純情, Thuần Tình Của Á Châu) của đài TV Fuji số 8 ngày 2 và 10/2/2004. Cô Tình thích một bạn trai cùng trường, cũng là anh ruột của bạn gái mình. Chuẩn bị cho ngày hẹn hò, cô không dám ngỏ lời nên muốn gởi gấm tâm tư qua món quà. Cô bèn đi mua đồ thêu, về cặm cụi đêm khuya, thêu trên khăn chữ "I LOVE YOU". Hôm hẹn hò, vì còn mắc cỡ nên có cả bạn gái đi theo. Sau cả buổi đi chơi, ngồi cạnh nhau, cuối cùng sau lúc chia tay, món quà ấp ủ bao nhiều tình cảm, ước mơ... vẫn để trong túi không dám đưa ra. Ngược lại, vài phụ nữ Nhật còn độc thân thẳng thẳn yêu cầu tôi giới thiệu bạn trai người Việt, nhưng tôi không dám vì sợ phiền phức sau nàỵ Họ rất điềm tĩnh trong ứng xử, ít nổi nóng, nhưng khi nổi nóng thì cũng khó can lắm, mà cũng chẳng mấy khi họ can nhau. Tôi đã chứng kiến sinh hoạt các câu lạc bộ thể thao ở Đại Học. Đàn anh thường đì đàn em với một thứ kỷ luật huấn nhục, không phải chỉ trong một tuần mà gần như suốt thời trẻ, có khi kéo dài cả đời nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Người Việt dường như rất khéo léo trong việc la mắng, tuy đôi khi nói bóng gió, nhưng khi la mắng thì nói thẳng vào chỗ sai quấy (tất nhiên có khi chỉ là chủ quan) nhiều hay ít tùy theo lỗi nặng hay nhẹ... Còn với người Nhật, khi rầy la, nhiều khi không nói thẳng và cụ thể nên người bị la không hiểu người la muốn gì mà la rất nặng và rất dai, bất chấp thể diện người đối diện. Có khi mới sáng ra, ông chủ vào hãng là la toáng lên, mà có khi la chung chung kiểu nói: "Mọi người làm cái gì vậỷ", "Đồ cà chớn!", "Không ai chịu làm việc!"... La kiểu này thì không ai biết là ông ta nói gì và muốn gì, nhân viên thì cứ im lặng nghe rồi giải tán, vẫn làm việc như thường, nếu ấm ức quá thì hết giờ làm việc rủ nhau ghé quán nhậu làm vài ly rượu cho nguôi. Như thường thấy những phóng sự trên TV, có những ông thầy "truyền nghề" nấu mì..., đệ tử sau nghe lời chỉ dẫn, làm xong món ăn đưa lên, ông chỉ liếc qua không cần thử là nói liền: "Như vầy mà đem bán à!?". Thế là đổ ụp vào thùng rác. Ông thầy tiếp tục chửi cho một lúc như tát nước rồi bắt làm lại, đệ tử im phăng phắc nghe chửi, lo đi làm lại mà không biết phải sửa chỗ nào, lâu lâu ông thầy mới chỉ khuyết điểm và bắt làm đi làm lại cả chục lần. Và tuy vậy, thường chỉ có độ 30% là được cấp bằng thôi. Ý của ông thầy là phải tập cho nhuần nhuyễn và chú ý từng chi tiết nhỏ nhất, từ cách rửa xương, rửa rau, nhúng mì, nêm gia vị, trình bày... Với lối dạy này, tôi thấy nhiều đệ tử lớn tuổi có khi ở lớp 50 hay 60, muốn có một nghề làm ăn tự lập đã phải khóc ròng! Còn các trường dạy nghề bình thường thì thu học phí nên chiều học sinh hơn, không dám quá nặng lời như vậy. Các huấn luyện viên thể thao cũng vậy, luôn miệng la mắng rất nặng các tuyển thủ (vận động viên). Tuyển thủ nào cũng phải nói là huấn luyện viên rất nghiêm khắc, nhưng hầu hết họ chấp nhận, chỉ biết gật đầu làm theo vì họ ý thức rằng muốn tranh đua với người khác hay thế giới thì không cách nào khác hơn là nghe sự hướng dẫn và khổ luyện. Tôi thầm nghĩ chắc chắn là hiếm có người Việt nào có thể chịu đựng những sự la mắng như vậy. Đó là lý do chính giải thích tại sao chẳng có mấy người Việt tham gia trong các câu lạc bộ thể thao Nhật. Trong công sở, tư sở và các hãng xưởng cũng vậỵ Cấp trên la mắng cấp dưới rất nặng, bất chấp thể diện người bị la mắng, làm cho nhiều khi người ngoài thấy rõ sự khúm núm, sợ sệt của cấp dưới. Và trong nhiều trường hợp cấp dưới thi hành mệnh lệnh mà không cần suy nghĩ gì cả, như chỉ cốt làm vừa lòng cấp trên! Họ cũng rất trọng chủ nghĩa "bái kim" (quá trọng đồng tiền), nên sống có hai mặt, với nhân viên thì gắt gao, mà với khách thì cởi mở, ngọt ngào. Đó là cái giá mà người Nhật đã phải trả để xã hội ổn định và phát triển. Mỗi người phải chịu khép bớt phần đòi hỏi tự do của mình. Tuy nhiên, trong sinh hoạt bình thường như các nhóm bạn hay hội tự trị... thì họ đối xử với nhau thân thiện và bình đẳng hơn. Đặc biệt người Nhật rất chịu khó hội họp, phát biểu ý kiến và ghi chép khá cẩn thận. Các buổi họp thường kéo rất dài, hầu hết mọi người nắm vững vấn đề rồi mới thi hành. Khi đánh nhau, người Nhật ít can gián hơn người Việt. Tôi đã chứng kiến cảnh đàn anh đánh đàn em, hay bạn nam sinh đánh nhau rất hung bạo và kéo dài mà những đồng bạn khác vẫn đứng nói chuyện tỉnh bơ, có khi có cả con gái trong đó cũng vậy. Đầu thập niên 70, đã từng có lần trong câu lạc bộ võ Đại Học Takushoku (Thác Thực), khi một đàn em xin ra, đã phải đấu một vòng với mọi người và bị đánh chết. Trường hợp này, pháp luật không trừng trị nặng, vì coi đó là một tập quán trong văn hóa. Các đàn em sợ đàn anh hơn cha mẹ, với đàn anh thì bảo sao cũng nghe, không cần phán đoán đúng sai, còn ở nhà thì hay cãi lại cha mẹ... Hầu như không có chuyện đàn em đánh lại đàn anh, cũng không về mách gia đình hay kéo bạn bè tới trả thù, coi như chuyện trong câu lạc bộ là tự mình gánh trách nhiệm. Có điều, tuy vậy mà họ ít thù vặt và thù dai. Người Việt mà thấy bạn bè cãi nhau hay đánh nhau thường can gián ngay, còn chuyện ai phải ai trái không quan trọng, tính sau. Các bà mẹ Nhật dạy cho con tính tự lập từ khi chúng mới biết đi. Bà mẹ đi trước, con đi sau, nếu con vấp ngã, kêu khóc, bà mẹ vẫn đứng phía trước chờ chứ không chạy lại đỡ như người Việt. Đứa bé khóc mãi không được mẹ lại đỡ đành đứng dậy đi theo. Cha mẹ chiều con và trẻ em Nhật được tự do, tự lập gần như Âu-Mỹ. Chúng tự quyết nhiều, khoảng 13, 15 tuổi là cha mẹ không được xâm phạm vào đời tư của chúng, không được truy hỏi thành tích học hành ở trường ra sao... Nhưng đôi khi vì chưa đủ trí khôn, chúng làm theo bản năng và bạn bè rủ rê, hay nhất là bị đứa lớn ăn hiếp bắt làm bậy, nên cũng gây ra nhiều tệ trạng, đến khi cha mẹ biết được thì đã trễ rồi. Lạnh nhạt – Thân thiện? Có nhiều người đã nhận xét là người Nhật "lạnh nhạt", có lẽ điều đó cũng đúng, nhưng chỉ đúng một nửa với hầu hết những người Nhật mới quen. Còn khi quen lâu thì họ sẽ vượt qua được ranh giới e dè, cởi bỏ được "mặt nạ" và tỏ ra thân thiện hơn. Giữa thập niên 80, khi tôi lần đầu tiên tự đi thuê phòng ở một dãy nhà nhiều phòng cho thuê gọi là "a-pa-tồ" (apartment), theo tục lệ người Nhật là nên có chút quà mọn như một hộp bánh nhỏ hay khăn vải (người Nhật vốn tính sạch sẽ hay lau chùi nên họ hay tặng nhau món này)... để ra mắt những phòng bên cạnh. Tôi chuẩn bị quà và gõ cửa, tự giới thiệu là người Việt mới dọn tới, nhưng người trong phòng không mở, chỉ nói vọng ra "Thôi được rồi", hay "Không cần" làm tôi cũng hơi áy náy. Ở Nhật cũng có nhiều người hay đi từng nhà, gõ cửa quảng cáo giới thiệu hàng hay chiêu dụ về tôn giáo, nên nhiều nhà phải gắn cả bảng cự tuyệt để khỏi bị làm phiền. Người Nhật dù là đang ở nhà, cũng có thói quen đóng cửa, cài then bên trong để tránh bất trắc. Có lẽ lúc đầu họ cũng coi tôi như một kẻ làm phiền và thấy cũng chẳng có gì cần để tiếp xúc. Vì nhà Nhật vách mỏng lắm, tôi lo sau này có con nhỏ làm ồn hay mình làm gì không đúng phong tục Nhật sợ bị họ qua kiếm chuyện. Nên nhân một lần đi làm về, tôi thấy hai ông ở mấy phòng bên cạnh đứng nói chuyện với nhau, tôi vội chào rồi vào nhà lấy quà ra và đưa tặng. Khi đó, mặt giáp mặt, hai ông có muốn cũng không thể lánh mặt nữa. Không biết họ nghĩ thế nào về hành động của tôi, nhưng thấy họ đổi thái độ, trở nên thật vui vẻ, cởi mở, và còn nói thêm rằng có gì cần cứ nói, họ sẵn sàng giúp. Như một số người đã nói, tôi nghiệm ra rằng, mình cũng cần kiên nhẫn, đợi dịp tốt để làm quen thì họ sẽ cởi mở hơn. Tuy nhiên, người ngoại quốc sẽ rất ngạc nhiên khi thấy lần trước nhờ thì họ rất nhiệt tình giúp đỡ mà lần sau họ lạnh nhạt. Vấn đề là người Nhật sẵn lòng giúp đỡ, nhưng họ cũng quen tính tự lập, nên nếu nhờ lần thứ hai một việc tương tự thì họ cảm thấy không vui, không muốn giúp nữa mà muốn người nhờ vả hãy cố gắng tự lập. Cứng rắn – Hay khóc? Khi làm việc với người Nhật, ai cũng thấy là người Nhật rất trọng nguyên tắc, đến độ như khó tính và cứng rắn, nhưng mặt khác họ cũng dễ rung cảm với thiên nhiên và nhân tình nên hay khóc lắm, nhất là phụ nữ. Họ trọng kỷ luật, khi tham gia một tổ chức nào là họ tuân thủ mọi điều lệ một cách chặt chẽ. Nơi công cộng, họ luôn kiên nhẫn xếp hàng chứ không chen lên. Hình ảnh thường thấy nhất là các tiệm ăn đông khách, người Nhật sẵn sàng xếp hàng cả tiếng đồng hồ. Trong cuộc sống xã hội công nghiệp, họ thường cố gắng giữ đúng giờ, nhất là trong giao ước làm ăn. Ai ở Nhật hơi lâu chắc cũng đã từng chứng kiến và thấy người Nhật rất dễ khóc. Như khi họ đến trọ nhà người ngoại quốc hay ngược lại có người ngoại quốc đến chơi vài ngày, khi chia tay thường thấy họ khóc. Khi người Việt tỵ nạn đến các trại tạm cư rải rác khắp nước Nhật, người địa phương thường niềm nở đến giúp đỡ, tặng quà, quần áo... và khi người tỵ nạn ra đi, dù có báo tin hay không, họ cũng tự động đến đưa tiễn và có một số người khóc. Một trường hợp khác nữa, chẳng may có người tỵ nạn bị bệnh qua đời, nếu là thân nhân của mình thì chắc là người Việt sẽ khóc, nhưng nếu chỉ là bạn bè thì cố gắng giúp đỡ an táng chứ hầu như không khóc, trong khi đó, nhiều nhân viên người Nhật chỉ mới quen biết vài tháng mà vẫn khóc, có khi cẩn thận mặc cả tang phục đến dự. Làm việc có phương pháp, cần cù, cẩn thận, không ganh tỵ Người Nhật chấp nhận khó khăn, phức tạp và rất kiên nhẫn học hỏi hay chịu đựng, cộng thêm với lối làm việc có phương pháp là bí quyết thành công của họ. Phức tạp như ngôn ngữ của họ, dùng tới 5 loại văn tự khác nhau là chữ Hán, Quốc Tự, Hiaragana, Katakana và La Tinh và có chữ Hán lên tới 20, 25 cách đọc. Làm việc phương pháp ở chỗ hội họp kỹ, nghiên cứu kỹ, phân công kỹ và làm việc kỹ. Đôi khi người ngoại quốc phải sốt ruột là sao họ chuẩn bị lâu thế, và rồi ai cũng phải ngạc nhiên khi bắt tay vào việc, họ làm nhanh thế và kỹ thế... Các học sinh Nhật đều phải tập về lễ nhập học, nhất là lễ phát bằng tốt nghiệp từ trước. Ngay cả đối với người tỵ nạn Đông Dương ở các trung tâm xúc tiến định cư, khi học Nhật ngữ, Ban Điều Hành bao giờ cũng nói người đại diện viết diễn văn trước để dịch ra tiếng Nhật và tất cả họp tập mọi nghi thức trước một ngày. Khi chụp hình, nhiếp ảnh gia luôn sửa tư thế và chỉ cách để tay cho học sinh, nên chỗ nào cũng thấy hình chụp ngay ngắn, đồng nhất. Có lần ở nhà thương phụ thuộc Đại Học Nichidai (日本大学, Nhật Bản Đại Học), vợ tôi thấy một bà Nhật làm công việc vệ sinh, khi đổ rác mà thấy bao rác đã dơ thì bà ta thay bao rác mới. Lần đó, sau khi thay bao rác xong, bà đã đi mấy bước mà vẫn còn quay lại ngó, thấy mép bao chưa được đẹp, bà ấy quay trở lại vuốt cho thật thẳng. Quý bạn đi mua hàng ở Nhật, nhất là vào các cửa hiệu lớn sẽ thấy đúng "Khách là nhất!". Họ tiếp đãi rất ân cần, lịch sự, khách mua thì cám ơn thật nhiều, dù sau khi giở ra xem đủ thứ mà không mua thì cũng vui lòng cám ơn rồi sắp xếp lại chứ không có màn cự nự. Khi khách đưa trả tiền, nhân viên thường nhận bằng hai tay, rồi kẹp ở máy tính tiền để phòng trường hợp nhầm lẫn giữa tiền giấy 5.000 hay 10.000 Yen..., khi nhận cũng như khi thối lậi thường đếm hai lần, đưa tiền thối cũng bằng hai tay, thối xong mới cất tiền giấy của khách đi rồi chắp hai tay cúi chào. Trong giao dịch, lúc trao đổi danh thiếp, đôi khi cũng thấy họ đưa và nhận bằng hai tay, nhất là người có địa vị thấp hơn. Thời sinh viên, thỉnh thoảng tôi ra "chợ người" ở gần ga Takadanobaba, quận Shinjuku để kiếm việc làm. Có lần làm chung với một thanh niên Nhật, anh ta không đi làm chính thức mà vẫn là thợ phụ như chúng tôi, lang thang ở khắp các công trường xây dựng, có gì làm nấy, sai gì làm nấy, thường là việc dọn dẹp. Một hôm đám sinh viên chúng tôi cùng anh ta được trao việc dọn đống ống chống bằng thép dùng đổ bê tông, mỗi ống nặng khoảng từ 8 đến 10 kg. Chúng tôi thấy đi xa, nên cứ từ từ đem từng ống một cho khỏi mệt, trong khi anh ta thì cứ ba ống một. Khi nhận việc xúc cát từ nguyên một xe cát chở tới, chúng tôi làm độ 30 phút là mệt lử mà mới xúc được độ 1/4 xe, anh ta nhào vào nói để anh ta làm, anh làm liền tay cũng độ 30 phút là hết chỗ còn lại. Khi ra về, mọi người xếp hàng lãnh bao thư, trong có 5.000 hay 6.000 Yen như nhau. Lần nào gặp anh tôi cũng thấy anh làm việc cật lực như thế, tay đầy vết xước mà không bao giờ thấy than mệt hay cằn nhằn chúng tôi sao tà tà thế. Người Nhật làm việc đến xong chứ không lo canh giờ về và phải xong một cách hoàn mỹ chứ không thấy hết giờ thì làm vội qua loa, và họ rất ngạc nhiên khi thấy khi người Việt làm việc hay than "mệt rồi", không làm nữa. Hầu như không thấy người Nhật vừa làm việc vừa nói chuyện, vừa hút thuốc lá hay uống cà phê. Nói chung họ chủ trương làm chậm mà chắc, muốn sản phẩm luôn được hoàn mỹ, vượt hơn những thứ đã có. Khi vào làm việc chung, người Nhật không hỏi lương nhau để xem việc mình làm và lương có tương xứng không, không có kiểu thấy nhiều thì yên lặng, thấy ít thì bất mãn hay làm tà tà và rất ít khi họ mượn tiền nhau. Công chức thì ở đâu cũng "lè phè" hơn tư chức. Nhưng nhân viên hành chánh Nhật nói chung tiếp mọi người rất tử tế, không khác nhân viên một cơ sở thương mại là mấy, nói năng rất khiêm tốn, hầu như không bao giờ thấy họ hách dịch. Chỉ họa hoằn lắm mới thấy có cãi nhau ở Sở Ngoại Kiều (Sở Nhập Quốc, 入国管理局 = Nyukoku Kanrikyoku, Nhập Quốc Quản Lý Cục), thường người lớn tiếng là người ngoại quốc chứ không phải người Nhật. Nhân viên bưu điện làm việc còn tận tụy và chăm chỉ hơn nữa, trong nội bộ cũng luôn có đặt chỉ tiêu gia tăng hiệu suất, ngành này nay đang được dân doanh hóa. Người ngoại quốc nghĩ gì về người Nhật? Trong chương trình của CHTV - Tokyo No Sugao (東京の素顔 , Đông Kinh Tố Nhan, Mặt Thật Của Tokyo), phóng viên đã phỏng vấn một số người ngoại quốc, yêu cầu họ cho một lời (一言 = hitokoto, nhất ngôn) cảm nghĩ về Nhật. Cuộc phỏng vấn bất chợt và chớp nhoáng, đôi khi người trả lời nửa đùa, nửa thật, không thể hiện hết mọi sự kiện, nhưng cũng cho chúng ta vài nét khái lược. - Một phụ nữ Đức: "Người Nhật thân thiện. Ở đây nhiều đồ điện, kỹ thuật quá, tôi muốn một cái gì tự nhiên, giản dị hơn". - Một phụ nữ Canada: "Người Nhật rất lễ nghĩa. Ở đây ít công viên quá". - Một phụ nữ Hoa Kỳ: "Ở đây an toàn. Còn cái xấu là ông chồng tôi, ông ta là người Nhật". - Một đàn ông Hoa Kỳ: "Người Nhật không thân thiện với người ngoại quốc. Ở đây bất tiện vì ít bảng chỉ đường bằng tiếng Anh". - Một phụ nữ Bỉ (Belgium): "Người đông quá, môi trường bị ô nhiễm, bị kẹt xẹ". - Một đàn ông Trung Quốc: "Thuê nhà khó khăn, đòi hỏi người bảo lãnh... Sở Nhập Quốc gây khó khăn". - Một đàn ông Việt Nam (tác giả): "Thuê nhà, cơ sở thương mại khó khăn, thường bị từ chối". - Một phụ nữ Miến Điện: "Bị đối xử phân biệt". - Một phụ nữ Lào: "Chỉ thích tiền Nhật."... Những điều lạ đối với người ngoại quốc Xin liệt kê 7 điều lạ nhất đối với người ngoại quốc: 1- Cởi giày khi vào nhà (họ đi dép nhẹ trong nhà vì ngày xưa phòng lót chiếu, nay nhà thường lót thảm, hay nhựa, gỗ... nhưng thay giày bằng dép riêng thì giữ cho nhà sạch hơn). 2- Lập tức cám ơn, xin lỗi (tiếp xúc với người Nhật ai cũng thấy họ luôn luôn cám ơn và rất sẵn sàng nhận lỗi, hơi phiền người khác một chút là xin lỗi ngay). 3- Ăn thức ăn sống như cá... (người Nhật ăn cá sống nhiều thứ nhì thế giới sau một nước ở Nam Mỹ). 4- Tặng quà Tết và Trung Nguyên (các cửa hàng lớn đều chưng các các hộp quà định sẵn, người mua chỉ việc trả tiền là quà tới tay người nhận). 5- Ăn mì hay soba húp xùm xụp (người Nhật nổi tiếng lịch sự, nhưng khi ăn mì nước, bún nước... thì họ húp kêu rất to, theo họ, ăn như vậy mới đã). 6- Cầu tiêu kiểu Nhật (nhiều khi vào không biết ngồi quay hướng nào, quay vào hay quay ra, thực ra là quay vào). 7- Không phải trả tiền típ/bo (nếu khách ngoại quốc trả típ sẽ làm họ bối rối, còn nếu tự ý bỏ lại, họ sẽ vội gọi báo cho khách là "để quên tiền". Người Nhật ngày nay Những điểm trình bày trên là một số cá tính căn bản của người Nhật, ngày nay vẫn còn và có thể thấy ở bất cứ người Nhật nào. Tuy nhiên, khi xã hội càng phát triển, Âu-Mỹ hóa càng nhiều, tự do càng nhiều thì cũng đã có nhiều sự thay đổi, dễ nhất nhất là ở giới trẻ. Giới trẻ sống trong xã hội khá đầy đủ, không có chiến tranh, không bị luật lệ hay nhu cầu cấp thiết nào thúc bách, lại quá tự do, nên đôi khi họ sống theo bản năng, tùy tiện, bừa bãi, cá nhân chủ nghĩa nhiều hơn. Có khi tụ họp đi trộm cắp, ỷ đông uy hiếp cả người lớn... có khi mới khoảng 12 tới 15 tuổi đã giết người nữa mà chẳng có lý do chính đáng nào, khiến cả xã hội phải lo âu, ngỡ ngàng. Trong một số trường hợp, bố mẹ hành hạ con cái, có khi bỏ đói... làm chết con. Có những kẻ thì chuyên đâm lén phụ nữ hay các em gái rồi chạy, đốt nhà, lợi dụng xe điện sờ mó phụ nữ, móc túi những người ngủ gật trên những chuyến xe đêm v.v... Dân chúng phải tổ chức đi tuần, phòng vệ nhiều hơn, các em nhỏ đi học phải mang máy báo động. Tỷ lệ phạm pháp gia tăng một cách đáng ngại. Trong cuộc sống cũng vậy, có khá nhiều trò lừa gạt qua hình thức tôn giáo cũng như thương mại... cứ có lợi là lắm kẻ nhào vào, bất chấp đạo đức, luật lệ. Thượng tầng chính quyền, tài giới, chính giới, quân đội cho tới cảnh sát cao cấp đều có những vụ ăn hối lộ lớn một cách hệ thống, trong khi ở hạ tầng lại tương đối trong sạch. Nhật Bản vươn mạnh trong thập niên 60, 70 rồi qua thời kỳ đổ vỡ kinh tế bọt đầu thập niên 90 kéo dài tới khoảng 15 năm đến giữa thập niên đầu thế kỷ 21 là kết quả của tổng hợp những điểm mạnh và yếu của họ. Nhật Bản đang cần một cuộc cải cách lớn, sâu rộng về tư duy cũng như về cơ cấu. Làm ăn với người Nhật Nói chung, Nhật Bản có kỹ nghệ và kinh tế hàng đầu, sản phẩm cực tốt, được khắp nơi khen ngợi. Giao dịch làm ăn với họ cũng khá an tâm vì họ giữ lời, đúng hẹn. Nhưng trong thế giới giao dịch tài chính, những người nắm tài chính và làm ăn bạc tỷ, không phải chỉ là những đầu óc chân thật bình thường, mà có rất nhiều bàn tay "lem luốc" nhúng vào. Thống kê về kinh tế Nhật Bản, như càng ngày càng thấy rõ, không phải chỉ là những con số tăng trưởng tốt đẹp. Sự tăng trưởng của những thập niên 70, 80 là có thật, nhưng cũng được giới tài phiệt như ngân hàng và địa ốc thổi phồng để đầu cơ và dẫn dụ người khác, cho đến khi nó xẹp vào đầu thập niên 90. Họ chạy theo "đầu cơ tài chính" (buôn bán chứng khoán và địa ốc) hơn là "đầu tư sản xuất" là sở trường vốn có. Từ đó đến nay, kinh tế Nhật đi xuống dốc không kìm hãm nổi. Chứng khoán Nikkei trung bình năm 2003 có lúc thấp nhất là 7.752 Yen, chỉ còn bằng chưa tới 1/5 của năm 1983 là 38.915 Yen. Nói chung, Nhật Bản phải trả giá rất đắt cho sự giả tạo này, nhiều công ty và nhiều người bị lỗ nặng và phá sản, nhưng một số tay tài phiệt "ma qủy" đã moi được rất nhiều tiền của người khác và của chính công ty mình, không cần biết công ty đi về đâu, sẽ phá sản khi nào... Nhiều người thuộc loại này đã bị bắt, ngồi tù, những ai cũng biết số bị phanh phui chỉ là một phần nhỏ của tảng băng nổi trên mặt nước mà thôi. Nhật Bản lại có "truyền thống" là khi các nhân viên cao cấp thuộc các bộ chính phủ về hưu thì đi làm "cố vấn" cho các đại công ty liên hệ. Mục đích là để kiếm tiền chia chác và dễ móc ngoặc. Thường những người này lương rất cao và tiền nghỉ việc ở công ty mới lại càng cao vô lý, gấp bội người thường, họ có thể lãnh vài chục triệu Yen sau khi "ngồi chơi" ở công ty vài năm! Các công ty này chỉ có thể làm ăn theo lối "đi đường tắt" mới có đủ tiền cung phụng cho các ông cố vấn như vậy. Cuối năm 2006, cùng lúc có tới ba Tỉnh Trưởng bị bắt vì nhận hối lộ của các công ty đấu thầu. Người Nhật bình thường vẫn đôn hậu, tử tế, giữ lời hứa, làm ăn lương thiện, không đưa hoặc nhận hối lộ. Nếu đôi khi có những người ngoại quốc lừa lọc những người Nhật thật thà, thì cũng có một số người Nhật lợi dụng sự được tín nhiệm để lừa lọc người nước ngoài hay người Nhật khác. Nhất là dân làm ăn về dịch vụ, môi giới và người đi chào mời khách gọi là "mizu shobai" (水商売, thủy thương mại) thì chỉ có tiền là trên hết. Họ được học tập kỹ càng, nắm rõ tâm lý đối tượng, lừa có bài bản lắm. Nghe họ nói toàn những lời hay đẹp, nhiều người xuôi tai thò bút ký hay đóng dấu mà không đọc kỹ khế ước, bởi thực tế khế ước dài thòng, chữ li ti không mấy người đọc nổi. Lúc thực thi, không thấy họ làm những điều đã thỏa thuận, khi ấy mới coi lại khế ước thì đã muộn rồi. Nhà người Nhật thường đóng cửa và khóa, trước cửa nhiều nhà thường phải gắn bảng miễn tiếp loại người này. Kẻ lừa lọc thường nhắm vào người già, vì vừa chậm chạp hoặc thiếu hiểu biết vừa có tiền. Nào là mua cổ phần trồng nấm "linh chi"... có lời lắm, thực ra thì cũng y như vụ "nước hoa Thanh Hương" hồi thập niên 80, "chim cút" đầu thập niên 70 ở Nam Việt Nam hay "cắc kè khô" ở ngoài Bắc Việt Nam khoảng thập niên 40. Như giữa năm 2005, một công ty sửa chữa nhà cửa nhỏ chỉ có vài người, chuyên đến nhà người già nói là giúp kiểm tra miễn phí hộ xem có an toàn khi động đất không. Họ đánh vào tâm lý người Nhật là ai mà không lo sợ động đất. Sau khi xem xong, họ mới nói là nhà cũ rất nguy hiểm, cần tu bổ... Họ không chịu đi cho đến khi chủ nhà cả nể đồng ý, thế là làm khế ước từ 1 triệu đến 5 triệu Yen, trong khi thực tế có khi không cần sửa và thực chất họ làm chỉ tốn 1/10 hay 1/20 giá ghi. Có một ông già than họ đến nhà tôi tới 4 lần! Với lối làm ăn ma giáo này, trong một thời gian ngắn, họ thu vào vài chục tỷ Yen mới bị phanh phui và bị bắt! Các công ty về máy điện toán, nối mạng truyền thông cũng vậy, thường cho nhân viên đến các cơ sở thương mại, nói xem giúp miễn phí về việc trang bị máy móc. Sau đó họ cho biết hệ thống đang dùng cũ rồi, nếu muốn nâng cấp thì hãy gắn thêm các thiết bị mới, sẽ nhanh hơn như cáp quang tới 100 lần (thực tế thường chỉ gấp 2, 3, khi hỏi tại sao thì họ nói tại đường dây ở đây xa trạm chính...), tiện lợi hơn, cước nối mạng gọi rẻ hơn... Thế là họ ra sức thuyết phục, có khi như ở lỳ không chịu đi. Thí dụ, mỗi tháng thay vì đang đóng 5.000 Yen, nay chỉ cần đóng thêm độ 5.000 Yen nữa, hay thuê bao cũ 5 năm, đã được 4 năm rồi thì cũng trả trên mức đó chút thôi, nhưng ký một khế ước thuê bao 5 năm mới. Khi khách hàng đã xuôi tai đồng ý, có khi lại lòi thêm ra những thứ khác... được tính riêng. Thế là suốt 5 năm trời, khách hàng è cổ trả tiền thuê bao (lease)! Vì vậy, nên cảnh giác ít nhiều đối với giới người này. Đã có những công ty Việt Nam vì quá tin tưởng vào người Nhật sau mấy lần giao dịch, đã bán thủy sản gối đầu lấy tiền sau... bị họ quịt mất. Năm 2005, tòa xử phía Việt Nam thắng kiện và kẻ gian phải trả tiền, nhưng phía người Việt cũng đã phải rất vất vả từ Việt Nam qua theo đuổi kiện mấy năm trời. Tiền cũng chưa thu về ngay được, nên người Việt đi kiện tại Nhật không dám về Việt Nam vì sợ bị giết, vì lấy tiền đâu ra trả các nơi đã bán cá cho mình, mà rồi không có tư cách ở Nhật, ở quá hạn nên lại bị Sở Nhập Quốc bắt giam! Cái tinh ma thâm độc của họ khác với cách xảo trá ngô nghê hay dối quanh của người Việt, nên lúc đầu rất khó nhận ra. ( theo: http://duhoc.viet-sse.vn/index.php?o...73&Item id=67)1 like
-
Em Rin thân mến! Nghe em kể thì chị thấy anh này đúng là phũ phàng ghê vậy đó. Nhìn lại quẻ đã lấy cho em mà chị cũng có chút lúng túng, phải chăng mình đã luận sai. KHAI - XÍCH KHẨU --> Chiến tranh, cãi vã đang nổ ra ? HƯU - TIỂU CÁT -> Tình cảm trong anh chàng này đang đến hồi xuống dốc (hưu) ? Hic hic. Anyways, quen nhau 1 tháng mà đã thế này rồi thì cũng đáng lo ngại đấy :(1 like
-
Tại vì tôi không có thời gian nhiều để trả lời. Hàng tỷ người trên thế giới này đều nhìn nhận Lý học Đông phương là của Tàu - tôi bảo không. Tất nhiên tôi không thể trả lời cho một tỷ người thắc mắc. Bởi vậy, nếu quả là người nghiên cứu học thuật thật sự thì hãy xem kỹ các sách tôi viết và những luận cứ mà tôi đã trình bày để hiểu tại sao tôi an Khôi Việt hơi khác sách Tàu như vậy.Anh Vovi nói là: Vậy chính anh và anh AThao cũng không chịu tìm hiểu và tham khảo tôi đã căn cứ vào đâu để xác định việc thay đổi một số cách an sao. Nhưng đã vội vã có ý kiến. Vậy làm sao mà tôi có thể trả lời được? Hơn nữa tôi chỉ có thể trả lời khi rảnh.1 like
-
Đây là Link tải bài Viết giải mã "Chơi Chuyền" dưới dạng file word mà Đèn Đom Đóm đã viết trong cafe 05: http://www.mediafire...274ix68si4dtuhh Chơi Chuyền trên Youtube http-~~-//www.youtube.com/watch?v=lJKyHeoY-mo Link Ướp lá khoai trong lớp 05 (có thể hơi ảo tưởng) Có đoạn giữa càng lúc hơi nhảm nhảm nhưng xin sư phụ đọc đến những dòng cuối cùng, sẽ thấy có cái cũng có lý, zui zui. http://diendan.lyhoc...va-12-con-giap/1 like
-
Những ACE đã đăng ký tham gia chuyến đi Từ Thiện vui lòng đến đúng giờ(6 g sáng), địa điểm tập trung Cư Xá Nguyễn Đình Chiểu (cổng xe lửa số 10) Đường Nguyễn Kiệm Phường 4 Q.Phú nhuận. Riêng Thảo Nguyên sẽ đón tại điểm hẹn. Xe 16 chỗ gồm có 12 thành viên Diễn Đàn góp mặt.1 like
-
Đặt cục gạch thuê nhà của Rin86 - đang tính ra ở riêng đây1 like
-
TƯ LIỆU THAM KHẢO Ngày 19/3 sẽ có “siêu mặt trăng” Thứ Năm, 10/03/2011 - 17:52 (Dân trí) - Vào ngày 19/3 tới, mặt trăng và trái đất sẽ được ở gần nhau nhất trong vòng 19 năm qua. Vào thời điểm này, mặt trăng sẽ sáng hơn, lớn hơn bình thường, nên còn được gọi là “siêu mặt trăng”. Các chuyên gia khẳng định, "siêu mặt trăng" chỉ làm thủy triều thay đổi. Theo Life's Little Mysteries, một trang “chị em” của SPACE.com (trang web nổi tiếng về vũ trụ), mặt trăng và trái đất sẽ ở cách nhau chỉ 356.577km. Trang web còn dẫn lời một nhà chiêm tinh học hàng đầu thế giới cho biết đây là hiện tượng “siêu mặt trăng” và nó có thể gây ra động đất, núi lửa. Bài báo còn dẫn chứng những lần “siêu mặt trăng” vào năm 1955, 1974, 1992 và 2005, với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên hơn. Tuy nhiên, một chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu sóng thiên văn quốc tế, Pete Wheeler phủ nhận điều này. Ông cho rằng trái đất sẽ diễn ra hiện tượng thủy triều rút sâu và dâng cao hơn, chứ không có gì siêu bất thường xảy ra khi mặt trăng ở điểm gần trái đất nhất. Nhà thiên văn học người Australia David Reneke cũng đồng ý với quan điểm của Pete Wheeler, và cho rằng “những nghi ngờ trên cuối cùng sẽ được chứng minh là vô lý”. Phan Anh Theo China Daily =============================================== Người bảo có, người bảo không! Ngày 19/ 3 cũng gần đến. Chúng ta chờ xem.1 like
-
Chúc mừng anh Cuộc Đời Sóng Gió nhé ^^ Nhà em sửa bếp theo phong thủy Lạc Việt nên cũng mới mua được nhà chung cư ở quận Phú Nhuận (trước cứ nhầm là Thủ Thiêm, tại em không thông thuộc mấy quận ở Sài Gòn) hi hi sau này gia đình em sẽ cho thuê căn nhà đó vậy là khỏi đi làm :P1 like
-
Nếu cấm vàng được thực thi nghiêm túc như NQ 11 thì ck sẽ hút thêm lượng vốn lớn. Khi tính thanh khoản được cải thiện thì ck sẽ tăng. ---------- Kinh doanh vàng miếng: “Bỏ 37 triệu không lãi được 37 nghìn đồng” Ông Đỗ Minh Phú - Ảnh: Anh Quân. “Việc kinh doanh vàng miếng thoải mái, tự do như hiện nay cần phải có những biện pháp kiểm soát. Vì vàng không phải chỉ có vị trí là hàng hóa mà vai trò tiền tệ của nó ngày càng nổi rõ”, Tổng giám đốc Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI Đỗ Minh Phú nói với VnEc Ông Phú nói:<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">- Phương tiện thanh toán của chúng ta hiện nay quá nhiều, có đồng tiền Việt Nam và song hành với nó có ngoại tệ thì đã là khó khăn cho việc kiểm soát kinh tế vĩ mô. Bây giờ vàng miếng cũng tham gia làm phương tiện thanh toán và ngày càng chiếm trọng số cao thì rõ ràng, việc kiểm soát nó là điều cần thiết.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Trong cả nước, theo thống kê của Hiệp hội Kinh doanh vàng, có tới gần 10 nghìn các cửa hàng, các hộ kinh doanh cá thể, các ngân hàng tham gia kinh doanh vàng miếng. Đây là số lượng quá lớn, <br style="font-size: 11pt;"><br style="font-weight: bold; font-size: 11pt;">Muốn ổn định, không thể bỏ qua vàng<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Ông không lo ngại chính sách mới này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Chắc chắn các công ty kinh doanh vàng miếng sẽ bị ảnh hưởng. Thứ nhất, thị trường bị co hẹp thì các công ty sẽ khó khăn hơn. Thứ hai, kinh doanh vàng miếng trở thành có kiểm soát thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các công ty.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;"> mà sản phẩm đích thực người dân cần phải là hàng trang sức. Cho nên, tập trung trong giai đoạn vừa qua của chúng tôi là vào lĩnh vực vàng trang sức.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Bởi vì, người ta chỉ cần đến vàng miếng trong những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, khi mà bóng ma suy thoái vẫn còn đang che phủ khắp nơi. Năm 2010 là năm cao nhất trong 10 năm liên tục có nhu cầu cao sử dụng vàng miếng trên toàn thế giới, đạt khoảng 3.842 tấn vàng mà đặc biệt là các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam…<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Nhưng, vàng miếng trong những giai đoạn kinh tế phát triển thì nó phải ra khỏi nơi trú ẩn của nó. Và xét cho cùng, thì kinh doanh vàng miếng có thể tạo doanh thu lớn nhưng lợi nhuận rất nhỏ, chỉ được một phần nghìn, không phải cái đích mà bất kỳ một công ty nào hướng tới.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Ý ông là những khi nền kinh tế bất ổn thì kinh doanh vàng miếng phát đạt. Vậy có thể hiểu là nhà nước nên tập trung ổn định vĩ mô hơn là ngăn cấm kinh doanh vàng miếng?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Muốn ổn định vĩ mô thì có nhiều giải pháp, trong đó có tiền tệ. Chính sách tiền tệ vô cùng quan trọng và trong chính sách này vì chúng ta thấy vàng miếng hiện nay đã trở thành một phương tiện thanh toán. Cho nên, muốn ổn định vĩ mô thì cần một chính sách tiền tệ hợp lý và không thể bỏ qua vàng.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Nguồn lực này lại rất lớn trong dân, chúng ta cũng phải tính đến quản lý và sử dụng nó thế nào cho hợp lý. Chỉ những giải pháp như vậy mới giúp chúng ta ổn định kinh tế vĩ mô. Cái đích cuối cùng là vàng tham gia vào được nền kinh tế, làm tăng sản xuất, xuất khẩu, làm cho cán cân thanh toán tốt hơn...<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Chỉ như vậy thì nền kinh tế mới thoát ra khỏi khó khăn. Một khi nền kinh tế thoát khỏi khó khăn thì người ta cũng sẽ không tích trữ vàng nữa vì tích trữ không thực sự sinh ra giá trị gia tăng. Chúng ta nhìn thấy cách đây khoảng 10 năm, vàng lúc đó có vai trò rất bình thường.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;"> <br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Các doanh nghiệp mong muốn hướng đến một thị trường minh bạch, có kiểm soát tốt để có thể phục vụ tốt cho người dân, giảm thiểu rủi ro do hệ thống phát triển quá tự do.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Vậy một thị trường kinh doanh vàng miếng có kiểm soát tốt, theo ông hiểu là như thế nào?<br style="font-style: italic; font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Đầu tiên phải xét đến chủ thể kinh doanh có đủ điều kiện để kinh doanh không, bao gồm năng lực tài chính, nhân lực và mạng lưới đủ rộng. Thực tế một số đơn vị kinh doanh vàng không đủ năng lực tài chính, nhiều khi ăn theo, làm giá chứ khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường không cao.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Thứ hai nữa là các văn bải pháp quy như Nghị định 174 ban hành năm 1999, rồi Nghị định 64 năm 2003 và đặc biệt là Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ 1/1/2011 đều coi vàng là một hàng hóa bình thường, không phải ngoại hối. Chính vì vậy, phải coi kinh doanh vàng là kinh doanh có điều kiện, chủ thể kinh doanh phải có chế tài đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Dứt điểm là thị trường kinh doanh vàng miếng phải có kiểm soát, có điều kiện, cần có hành lang pháp lý cho nó, không nên để tràn lan, tùy tiện… Và cần phải loại bỏ chợ đen ngoại tệ, vì chính cái đó có chi phối, tác động, làm ảnh hưởng.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Cuối cùng, để quan điểm này thực hiện được thì phải vận hành cơ chế kinh doanh vàng và giá vàng theo quy luật thị trường. Nếu nhà nước vận hành thị trường bằng những biện pháp giá cả áp đặt, không phù hợp kinh tế thị trường, để người dân cảm thấy bị thiệt khi mua bán, chắc chắn họ sẽ tìm đến thị trường tự do và như vậy thị trường tự do sẽ hình thành tự phát. Nó sẽ giống như câu chuyện của thị trường ngoại tệ.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Ngoaài ra, chúng ta cũng cần tính đến việc lượng vàng trong dân còn quá lớn, Theo số liệu chúng tôi tính toán, người dân hiện nay đang “gối đầu” trên lượng vàng cỡ khoảng 350-400 tấn, tại thời điểm này tương đương khoảng 18 tỷ USD. Vì vậy thực hiện việc này phải có lộ trình thích hợp, không gây sốc với thị trường vàng, không làm cho người dân cảm thấy hốt hoảng, tạo cơ hội cho đầu cơ trục lợi.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-weight: bold; font-size: 11pt;">Hút vàng trong dân không phải dễ<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Nghị quyết 11 lần này đặt vấn đề hút vàng trong dân đưa vào kênh sản xuất. Theo ông thì có thể có những kịch bản nào để Ngân hàng Nhà nước hút vàng về?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Có mấy nguyên tắc để hút. Thứ nhất, thông qua kênh huy động thì kênh này hiện nay Ngân hàng Nhà nước đang muốn thu hẹp, hạn chế như tại Thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Thứ hai, muốn người dân bỏ vàng ra thì phải có bảo chứng, hay nói đúng hơn là người dân nhờ nhà nước giữ hộ. Họ trao đổi với nhau trên giấy, có bảo chứng bằng vàng, và người dân không cất giữ nữa. Nhưng giữ hộ thì sử dụng thế nào cũng phải tính toán vì khi người dân lấy nếu không có cho họ, hay giá cả biến động cũng là vấn đề.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Thứ ba là nếu hút được vàng của dân như vậy thì bản thân các kênh đầu tư khác phải đảm bảo có lợi. Ví dụ người ta bán vàng ra để gửi tiết kiệm, để đầu tư bất động sản, chứng khoán…<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Thứ tư là người dân có thể bán vàng đầu tư vào sản xuất. Điều này là cần thiết và như thế thì tốt hơn. Nhưng những người giữ vàng từ đầu năm đến cuối năm đã kiếm chênh lệch gần ba chục phần trăm rồi thì không phải dễ…<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Thống đốc Nguyễn Văn Giầu gần đây có nói đại ý là tính đến khả năng Ngân hàng Nhà nước mua vàng của dân theo giá thế giới để tăng dự trữ ngoại hối. Điều này có ảnh hưởng đến thị trường vàng miếng và quyền sở hữu hợp pháp của người dân?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Tôi nghĩ là phát biểu của Thống đốc căn cứ vào chính sách tiền tệ và tỷ lệ trong dự trữ quốc gia. Nếu mà Ngân hàng Nhà nước có đủ khả năng để mua vàng của dân là điều quá tốt. Nhưng liệu chúng ta có đủ khả năng bỏ ra một lượng vốn như vậy? Và sau khi mua vàng về thì làm gì?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Chúng ta đã có kinh nghiệm từ những năm 60 thế kỷ trước, rằng mỗi gia đình không được giữ quá hai chỉ vàng, nếu có thì phải khai báo…<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Còn về quyền sở hữu hợp pháp của người dân, ở đây chúng tôi không nhìn thấy việc xóa bỏ địa vị pháp lý của vàng miếng.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Ngân hàng Nhà nước cũng dự kiến tập trung nhập khẩu vàng vào một vài đầu mối. Liệu giải pháp này có tốt cho thị trường?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã có sự chọn lọc khi cấp quota, hạn chế về mặt số lượng và chọn lọc đơn vị nhập khẩu vàng. Vì vậy, nếu hiểu là sắp tới chỉ tập trung một vài đầu mối thực hiện việc nhập khẩu như nhiệm vụ chính trị thì rất dễ dẫn đến độc quyền, ảnh hưởng đến thị trường.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Độc quyền nhập khẩu rất dễ dẫn đến thị trường méo mó. Nhu cầu còn thì có thể hình thành thị trường ngầm, buôn lậu có thể có… Cho nên, tập trung đầu mối nhập khẩu là đúng nhưng tập trung như thế nào để không độc quyền là việc phải tính toán.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Tôi nghĩ, những doanh nghiệp được chọn lọc làm đầu mối nhập khẩu kinh doanh vàng thời gian qua hoàn toàn đủ điều kiện để thị trường vàng không bị độc quyền về hàng hóa và giá cả. Cả nước, tính đầu doanh nghiệp không quá 10 đâu. Như thế này đã là tập trung, còn tập trung hơn nữa thì tôi không biết.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-weight: bold; font-size: 11pt;">Doanh nghiệp đón chính sách<br style="font-weight: bold; font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Với những chính sách mới ra, DOJI đã chuẩn bị những thay đổi gì?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Rõ ràng, chúng tôi cần phải rà soát lại cơ cấu kinh doanh, phát triển mạnh kinh doanh trang sức để bù đắp sự co hợp của kinh doanh sản phẩm vàng miếng. Trong cơ cấu sản phẩm cũng cần chú ý đến những sản phẩm ba trong một, những mặt hàng nữ trang có hàm lượng vàng cao hơn để người dân có thể sử dụng với mục đích trang sức nhưng cũng có thể tích trữ, khi cần thì bán đi…<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Như ông nói, việc tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng có thể cũng hướng các doanh nghiệp kinh doanh vàng đến những điều chỉnh nhất định, chứ thực tế khó thay đổi dung lượng thị trường?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Điều đó cũng không hoàn toàn đúng. Đối với vàng miếng, người dân thích nhất là tính thanh khoản cao. Người ta có thể cất giữ 100 lượng vàng miếng, nhưng không phải ai cũng có thể cất giữ 100 lượng vàng trang sức. Cho nên, vàng trang sức chỉ đáp ứng một phần nhu cầu tích trữ.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Chúng ta cũng phải phân định lại là việc hạn chế, từng bước tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng là áp dụng đối với thị trường tự do không có tổ chức, không có kiểm soát, không có điều kiện. Chứ không phải là xóa bỏ địa vị pháp lý của vàng, xóa bỏ quyền, nhu cầu của người dân giữ tài sản hợp pháp của mình thông qua vàng. Hai cái đó hoàn toàn khác nhau.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Vậy là, doanh nghiệp của ông vẫn sẽ mở rộng và không bị ảnh hưởng bởi sự co hẹp của thị trường?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Với một đơn vị như DOJI thì chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia kinh doanh vàng miếng theo hình thức này hoặc hình thức khác.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Nhưng ông cũng có nói tỷ lệ lợi nhuận kinh doanh vàng miếng thấp đến mức không công ty nào muốn hướng tới?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Tỷ lệ doanh thu từ vàng miếng của DOJI là khá cao, khoảng 80-85%. Nhưng lợi nhuận chỉ bằng một phần nghìn trên doanh số, so với các lĩnh vực kinh doanh khác thì không bằng. Nhưng do nhu cầu thị trường, do uy tín của mình thì DOJI phải làm.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Ví dụ, một lượng vàng nếu 37 triệu làm tròn, trong khi lợi nhuận của DOJI không bao giờ được 3 giá (30 nghìn đồng - PV), mà nếu được 37 nghìn đồng mới được một phần nghìn. Tức là bỏ 37 triệu không lãi được 37 nghìn đồng.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Giả sử nếu doanh thu 10 nghìn tỷ đồng một năm thì lợi nhuận mới được 10 tỷ đồng, mỗi tháng lãi gộp khoảng 800 triệu đồng. Trong khi đó chưa tính chi phí cửa hàng, chi phí vốn. Ngược lại kinh doanh trang sức có thể lãi tối thiểu 10%, tức là lãi gấp 100 lần.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Tính chi phí vốn, thử tính với lãi suất vay tốt là 18% đi, mỗi tháng là 1,5%. Chia cho 30 ngày thì cứ 2 ngày đúng bằng một phần nghìn. Như vậy nếu chỉ giữ vốn trong 2 ngày thì đã không còn lãi.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-weight: bold; font-size: 11pt;">Giá không lý gì không tăng<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Theo ông, những điều chỉnh chính sách gần đây có ảnh hưởng thế nào đối với thị trường vàng?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Chúng ta đều thấy rằng tỷ giá VND so với USD đã được điều chỉnh 9,3%, giá điện, xăng dầu cũng được điều chỉnh thấp nhất là trên 15%, từ tháng 5/2011 cũng sẽ tăng lương cơ bản…Đây là những vấn đề tác động đến tất cả các ngành, các lĩnh vực và đời sống của người dân. Lĩnh vực vàng bạc đá quý cũng không thoát khỏi ảnh hưởng đó.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Đối với các các doanh nghiệp sản xuất hàng trang sức, hầu hết nguyên liệu đều phải nhập khẩu. Trước hết với vàng, giá hiện nay đã tăng cao. Quy đổi theo giá ngoại tệ, với mức tỷ giá điều chỉnh tăng 9,3% và ở mức cao thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng giá vàng trong nước.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;"> <br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Một lưu ý nữa là chỉ số lạm phát. Mọi người nhìn nhận năm nay giữ một con số cũng khó khăn, CPI tháng 2 tăng trên 2% và khả năng khó tránh khỏi kịch bản như năm 2010. Cho nên, nhu cầu của người dân đối với sản phẩm cao cấp sẽ giảm sút để tập trung cho các mặt hàng thiết yếu. Vì vậy, thị trường vàng sẽ bị co hẹp.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Tuy nhiên, với sản phẩm vàng, một khi các yếu tố này tác động, người dân vẫn có xu hướng tìm đến vàng như một nhu cầu tích trữ, một kênh đầu tư của họ. Cho nên thị trường, trong một chừng mực nào đó, vẫn sẽ sôi động.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Nhưng giá vàng trên thị trường gần đây lại có xu hướng thu hẹp so với giá thế giới?<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Trong khoảng một tuần gần đây, khi giá vàng thế giới tăng thì giá vàng trong nước tăng rất chậm. Có lúc giá vàng thế giới tăng ít thì giá vàng trong nước không tăng, hoặc là giảm xuống.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Nó có hai nguyên nhân. Thứ nhất là biến động của tỷ giá trên thị trường tự do tác động đến giá vàng trong nước. Như vậy là tỷ giá hiện nay xuống thấp, chợ đen chuyển từ 22.000 đồng/USD xuống chỉ còn khoảng 21.500 đồng/USD, thậm chí giao dịch trầm lắng. Rõ ràng khi nhân tỷ giá thì giá vàng không còn cao nữa. Giá vàng thế giới có tăng cao nhưng giá trong nước không tăng tương ứng do sự sụt giảm của đồng USD tại thị trường chờ đen trong nước.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Cái nữa là sau khi Nghị quyết 11 được ban hành thì tâm lý người dân cũng có phần lo lắng, họ không biết sẽ sử dụng vàng theo hình thức nào nên giao dịch cũng trầm lắng.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Một khi thị trường cầu thấp, dự trữ của doanh nghiệp còn thì các đơn vị kinh doanh cũng phải tính đến việc có thể đối mặt khả năng giá vàng xuống thấp. Nếu giá vàng thế giới xuống thì sẽ tạo áp lực cho giá vàng trong nước xuống nhanh hơn. Như vậy, giá vàng trong nước và thế giới đã co hẹp khoảng cách.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Đây có thể cho là những phản ứng tích cực của thị trường trước chính sách mới?<br style="font-style: italic; font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Tích cực hay tiêu cực thì phải nhìn theo góc độ nào. Tích cực theo nghĩa co hẹp thì theo tôi là tốt. Vì tỷ giá thị trường chợ đen gần với tỷ giá thị trường chính thức thì là tốt, không còn khoảng cách rộng đến 1000 đồng/USD, chênh lệch 5-7%. Chính vì vậy, nó làm cho giá vàng nguội đi.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Nhưng tại thời điểm này, tâm lý người dân có phần hoang mang thì vấn đề này cần phải được giải tỏa. Vì khi lo lắng, hoang mang như thế thì bất kỳ thông tin nào cũng tác động đến tâm lý họ và tác động đến giá vàng.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Tâm lý hiện nay là không biết sẽ xử lý số vàng của mình như thế nào, không dám mua và không dám bán, giao dịch không lớn. Chỉ thông tin nào đó, nếu bất lợi có thể gây hiệu ứng ngược.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-style: italic; font-size: 11pt;">Trước mắt, ông nghĩ thị trường sẽ biến động thế nào?<br style="font-style: italic; font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Thứ nhất là thị trường vàng miếng sẽ trầm lắng. Thứ hai là nhu cầu giao dịch vàng miếng không cao. Thứ ba là giá vàng trong nước sẽ dần co hẹp với giá vàng thế giới. Đó là những cái rất rõ trong khoảng thời gian trước mắt.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Nếu như Ngân hàng Nhà nước có quy định phù hợp thì thị trường sẽ trở lại hoạt động bình ổn, theo hướng tích cực như vậy. Nhưng nếu chúng ta không có giải pháp tốt thì có thể hình thành thị trường ngầm giống như câu chuyện ngoại tệ và chúng ta sẽ không giải được bài toán hiện tượng vàng hóa nền kinh tế.<br style="font-size: 11pt;"><br style="font-size: 11pt;">Năm ngoái, vàng tăng giá 25%, năm nay theo tất cả các chuyên gia thì vàng còn tiếp tục đà tăng, không thể chấm dứt trong năm 2011 được. Có thể là giá trong nước tăng không bằng nhưng giá thế giới tăng thì không lý gì giá trong nước không tăng, bởi vì chúng ta phải bỏ ngoại tệ ra mua. (VnEconomy)1 like
-
Chữ T có nét ngang trên sao cho chạm vào nét kéo thẳng, Nét ngang trên này cũng nên kéo thẳng hoặc cong lên, chứ cong xuống như thế cho thấy trong người luôn có tâm trạng buồn hoặc chán nản hoặc gặp nhiều chuyện thất bại không được như ý dù rằng làm rất tốt. Chữ ký của ai, người đó hỏi, không giải đáp hộ hay tìm hiểu về đời tư của người khác. Đó là quy định chung rồi. Chữ ký của quý cậu cho thấy còn nhiều điều quý cậu đang khám phá thế giới này, người ham thích du lịch và không thích công việc có tính lặp đi lặp lại hay kém năng động. Phần cuối của chữ ký rất lằng nhằng, sợ rằng hậu vận của quý cậu không được như ý, thường rơi vào cảnh chẳng khóc nổi và cũng chẳng cười nổi. Quý cô sẽ đạt được những gì mình mong muốn, tuy nhiên nét bút ký không nên nắn nót quá và không nên nhấn mạnh tay.1 like
-
Chắc cuối tháng 2 âm này chị nghỉ việc, tháng 3 mở quán có được người ta lớn giúp đỡ tuy vẫn gặp 1 vài khó khăn về thủ tục giấy tờ gì đó với phường xã. Chị buôn bán thì cũng tốt hơn là làm cho doanh nghiệp, mở cái gì thu hồi vốn nhanh thời cũng được giống theo kiểu đánh nhanh rút gọn đó, cảm ơn chị đã lên xác nhận lá số, thân chào!1 like
-
Ôi, bác TL ơi, về cơ bản người ta có thể kiểm soát được năm sinh, cái này dễ nhất, khó hơn 1 chút nhưng cũng không phải quá khó nếu bố và mẹ khỏe mạnh khi khống chế được cả Tháng sinh. Còn ngày và giờ thì chắc là siêu lắm mới tính được Ngày chứ giờ thì do Trời thật. Chứ có tiêm 3-5 ống kích thích đẻ thì cũng chưa chắc đã tòi ra được ngay. Vì thế nếu kiểm soát được tháng sinh tốt cho con cái cũng là điều tốt đáng làm.1 like
-
Nếu đã dùng Lạc Thư Hoa Giáp thì ko dùng Lục Thập Hoa Giáp. Mọi kiến giải xung quan việc đổi Thủy Hỏa đã có rõ ràng trong các sách của thầy Thiên Sứ rồi. Theo TL thì Lạc Thư hợp lý và logic hơn Lục Thập !!! Riêng việc sinh con được năm tốt hợp cha hợp mẹ thì gia đình đó đã có phúc rồi, đi vào chi tiết hơn thì mới tính đến tháng - ngày - giờ. Cái lớn đã được thì cái tiểu tiết chỉ là phụ mà thôi!!!1 like
-
Vậy thì sinh tháng 2 âm là tốt nhất rồi. Nếu tháng 3 thì nên sinh vào đầu tháng sẽ tốt hơn là cuối tháng (sinh con dạ chắc tính chuẩn hơn con so). Tôi thiết nghĩ tháng 3 ở đầu tháng thì từ tiết khí đến ngũ hành (Năm Hỏa tháng Thổ, Hỏa sinh Thổ) cũng rất tốt, Năm thìn cùng tháng Thìn là song long nhân đôi phúc khí, có khi nào tốt hơn tháng 2 âm không? Tháng 1 là tháng Dần, nếu bảo nó không tốt vì Long Hổ tranh bá cũng có lý mà bảo Ngọa hổ tàng long nghe cũng được mà nói Rồng chầu, Hổ phục cũng vui tai. Xem ra cái này cần kiến giải xâu xa hơn. Các năm Chuột Heo, v.v.... cũng vậy. Cho nên các bác có nghiên cứu lâu năm về lĩnh vực này cho ý kiến nhiều hơn vừa để mọi người học hỏi, vừa giúp các bạn trẻ đỡ hoang mang. Nhất là năm Thìn tới đây lại có sự giao tranh 2 luồng tư tưởng Hỏa và Thủy. Có khi chỉ vì nó mà vợ chồng bất đồng quan điểm, mất vui.1 like
-
Nếu tính sinh năm Nhâm Thìn với hành khí năm là Hỏa thì chỉ nên sinh mùa Xuân (1,2 al) hoặc mùa Hạ (4,5al). Tháng 3 là tháng Thổ, là tháng giao mùa giữa Xuân và hạ nên khí trời lộn xộn. Thường thì vào các tháng giao mùa, trở trời thì ngta lại hay ho hen. Theo Tl thì chọn tháng sinh là sự kết hợp của hành khí và mùa trong năm. hành khí Hỏa thì Tướng vào mùa Xuân và Vượng vào mùa Hạ, Tù vào mùa thu và Tử vào mua đông, nên sinh Thu Đông là bất lợi, ko hợp khí. Các tháng Thổ 3 6 9 12 thì Hỏa Hưu do sinh xuất. Nếu như tính theo cách Rồng như trên thì cách đó cũng phải tính cho 11 Địa chi còn lại thì đó mới là 1 lý thuyết hợp Lý. Theo cách tính như ltrên thì con Chuột? Heo? sinh mùa nào???1 like
-
Nhìn đôi mắt này không vui được, nên cuộc đời không bao giờ xứng ý toại lòng. Ở mẫu người phụ nữ này, là biết chấp nhận sự thật, dù có phải gặp khó khăn đến đâu Lỗ mũi không được kín, cánh mũi chưa đẹp nên không thể giàu được Tuy nên có đôi tai cũng ổn, nên sống khá thọ ...vài lời góp vui1 like
-
Trả lời cái câu an phận như vậy thì đúng là đồ bạc nhược. Quả không lỗi số thuộc dạng tình nhẹ dạ, hồng nhan bạc cả phận lẫn mệnh. Sống mà bạc nhược vậy thì đúng là chật đất, tốn ô xy trong thời kỳ ô nhiễm chưa lối thoát. Năm 2011 sẽ chuyển thì phải chuyển nhưng chuyển việc tốt thì tại sao lại không chuyển. Cố gắng và nỗ lực ở 2011 để từ 2012 trở đi sẽ tốt lên rõ rệt. Nếu không nỗ lực thì cũng chịu. Như con cá mắc lưới nó phải vẫy vùng tìm cơ may.1 like